Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp nâng cao chất lượng dạy học môn Tập đọc
lượt xem 16
download
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học Biện pháp nâng cao chất lượng dạy học môn Tập đọc nhằm giúp học sinh không chỉ đọc lưu loát mà còn hiểu nội dung bài đọc, diễn cảm được giọng đọc qua bài học, tạo tinh thần thoải mái trong học tập tạo động cơ học tập đúng đắn.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp nâng cao chất lượng dạy học môn Tập đọc
- BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY HỌC MÔN TẬP ĐỌC A. ĐẶT VẤN ĐỀ: Trong nhà trường hay ngoài xã hội thì hoạt động đọc của các em được tồn tại ở mọi lúc, mọi nơi: Đọc thư từ, báo chí, sách vở, đọc tên đường phố, đọc tên nhà, tên cửa hiệu….Tùy theo khả năng, đọc ở mỗi người sẽ có mục đích, sự cảm nhận về nội dung đọc sẽ hoàn toàn khác nhau. Đối với người học sinh đọc là hành động học tập. Thông qua hoạt động đọc, học sinh tiếp thu được những kiến thức, kinh nghiệm học tập, tiếp nhận được những sản phẩm văn hóa tinh thần của người xưa, của xã hội, của thầy cô, bạn bè, … để lại; đọc để cập nhật những kiến thức, những thành tựu khoa học và những tiến bộ của xã hội loài người. Như vậy môn tập đọc có ý nghĩa to lớn vì nó có cả nhiệm vụ giáo dục, giáo dưỡng và phát triển. Là bậc học đầu tiên của hệ thống giáo dục phổ thông, nó có vai trò “nền tảng” rất quan trọng. Giáo dục Tiểu học không chỉ tạo những cơ sở ban đầu bền vững về tri thức mà còn hình thành cho trẻ những đường nét cơ bản về nhân cách con người. Trong nhà trường Tiểu học hiện nay, số học sinh có kĩ năng đọc – đọc hiểu tốt hầu như chỉ tập trung ở các lớp khá giỏi (lớp chọn), số học sinh có kĩ năng đọc ở mức độ tương đối và một số học sinh có kĩ năng đọc chưa tốt thì tập trung ở các lớp còn lại. Nếu không chấn chỉnh kịp thời dễ dẫn đến hậu quả đáng tiếc sau này, cần phải có những biện pháp tích cực để giáo dục các em. Trách nhiệm này không của riêng ai mà của toàn hệ thống giáo dục trong nhà trường, của cả cha mẹ học sinh và cả bản thân các em học sinh. Nhưng điểm mấu chốt là nhà trường nơi trực tiếp giáo dục các em. Được phân công chủ nhiệm lớp 4.2, nhiều em trong lớp có kĩ năng đọc chưa thông thạo nên tôi luôn luôn cố gắng làm thế nào để học sinh của lớp mình không chỉ đọc lưu loát mà còn hiểu nội dung bài đọc, diễn cảm được giọng đọc qua bài học, tạo tinh thần thoải mái trong học tập tạo động cơ học tập đúng đắn, nên tôi chọn nghiên cứu và áp dụng đề tài: “BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY HỌC MÔN TẬP ĐỌC”. B. NỘI DUNG: I. Thực trạng Ngành giáo dục đã quan tâm nhiều đến việc đọc – viết của học sinh; trong soạn giảng từng môn học và hoạt động giáo dục, kể cả hoạt động ngoại khóa thì đều có văn bản chỉ đạo tổ chức theo phân hóa đối tượng học sinh, tránh tình trạng ngồi nhầm lớp (học lớp 4, lớp 5 mà đọc – viết chưa thông thạo). Tuy nhiên vấn đề này chỉ được thực hiện với hình thức đối phó (chỉ thể hiện trên giáo án), còn thực tế thì chưa khắc sâu, chưa được coi trọng, bởi giáo viên đa số chỉ tập chung vào dạy sao cho hết là chủ yếu, giáo viên chỉ phân hóa, dạy đủ bước khi có kiểm tra, dự giờ.
- Qua thực tế giảng dạy, nhìn chung kĩ năng đọc của đa số các em còn lấp vấp, có em còn đánh vần, ngắt ý, ngắt câu sai, ngữ điệu đều đều,…dẫn đến năng lực đọc chưa cao, khả năng giao tiếp, tư duy và cảm thụ văn học… bị hạn chế, kỹ năng đọc “diễn cảm” chưa có, chưa đạt được yêu cầu, mục tiêu của môn học đề ra, các em đọc còn chưa lưu loát, phát âm bị lẫn phụ âm đầu, thanh, vần, chưa biết cách đọc hiểu, dẫn đến việc cảm nhận cái hay, cái đẹp của văn bản còn khó khăn làm các em này chẳng những kém về kiến thức mà còn mặc cảm trước bạn bè và dẫn đến việc các em không tích cực trong học tập. Qua nghiên cứu tôi xác định nguyên nhân như sau: Do việc dạy của giáo viên vẫn bám vào phương pháp rập khuôn máy móc, chưa tìm ra phương pháp để nâng cao chất lượng giờ học. Giáo viên hầu hết chưa kiểm soát hết việc việc làm, suy nghĩ và hành động của học sinh. Đây là nguyên nhân làm cho học sinh hoạt động không tích cực và nhàm chán khi học. Giáo viên thường dạy chung chung, chưa theo sát từng đối tượng học sinh, giao việc chưa sát năng lực từng em. Thường thì giáo viên cũng có nhắc nhở, có giáo dục học sinh, nhưng chỉ mang tính hình thức chứ chưa chịu khó tìm hiểu hoàn cảnh, nguyên nhân dẫn đến những biểu hiện tiêu cực nêu trên. Làm việc riêng hay nói chuyện riêng là một "căn bệnh" dễ xảy ra trên lớp và giáo viên nhiều khi cảm thấy "bí" để ngăn chặn việc "bùng phát". Hiện tượng phổ biến ở học hiện nay là học sinh làm việc riêng, nói chuyện riêng. Bảng 1: Khảo sát kĩ năng đọc của học sinh Số em đọc tốt Số em đạt yêu cầu Số em chưa đạt yêu cầu Lớp Tổng số HS SL % SL % SL % 4.2 32 2 6.25 22 68.75 8 25 Qua việc điều tra trên cho thấy hầu hết học sinh của lớp đều có kĩ năng đọc dưới mức khá – tốt. Từ lí do trên tôi quyết định nghiên cứu và thực hiện đề tài “BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY HỌC MÔN TẬP ĐỌC”. Đây là một việc làm thiết thực mà trong mỗi giáo viên chúng ta băn khoăn, suy nghĩ nên dạy như thế nào để nâng cao hiệu quả các giờ dạy trên lớp nói chung và rèn kĩ năng đọc cho học sinh nói riêng. II. Các biện pháp nâng cao chất lượng dạy học môn tập đọc 1. Dùng nghệ thuật sư phạm trong công tác chủ nhiệm 1.1. Phải nghiên cứu lý lịch, hồ sơ học sinh
- Khi nhận lớp, giáo viên cần tìm hiểu các em thông qua giáo viên chủ nhiệm cũ, nghiên cứu kĩ học bạ, sổ liên lạc, sổ chủ nhiệm, sổ theo dõi chất lượng của năm học trước liển kề để tìm hiểu hoàn cảnh gia đình…. để liên hệ với phụ huynh khi cần thiết. 1.2. Xây dựng tập thể lớp đoàn kết, có tinh thần tự quản, ý thức trách nhiệm cao Ngay từ đầu năm, Giáo viên chủ nhiệm phải tổ chức bầu chọn những em năng động, có năng lực và được tập thể tín nhiệm vào ban cán sự lớp. Báo cáo trung thực những diễn biến xảy ra hàng ngày cho giáo viên chủ nhiệm. Làm việc đúng nội quy của lớp – của trường. Tạo môi trường thân thiện để các em trao đổi với nhau về tâm tư, nguyện vọng xu hướng , sở thích của mình, qua đó các em thể hiện được “điều em muốn nói” và thấy được "mỗi ngày đến trường là một niềm vui". Từng bước phát huy tinh thần làm chủ tập thể của học sinh, cùng thi đua giúp đỡ lẫn nhau. Biết động viên thăm hỏi khi bạn đau ốm, gặp khó khăn, hoạn nạn. Xây dựng và phát huy tốt lớp học tự quản. 1.3. Giao việc từ dễ đến khó để tạo cơ hội khen học sinh Trong giảng dạy người thầy nên chú ý nhiều đến từng đối tượng học sinh, để có những câu hỏi phù hợp với khả năng của từng em “ Áp dụng kĩ năng đặt câu hỏi”, từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp nhằm khơi dậy trong các em những khao khát về sự hiểu biết, về niềm tin vào bản thân. Sự tự tin trong con người các em chính là những ngọn lửa mạnh mẽ thúc đẩy cho các em tiến bộ. Người thầy cần tìm thấy ở các em những ưu điểm để động viên, khích lệ các em phát triển mặc dù những ưu điểm ấy rất nhỏ. Không nên bỏ qua, hoặc thờ ơ trước những kết quả mà các em đạt được. Giáo viên phải là người trực tiếp theo dõi, kiểm tra, động viên nhắc nhở các em. 2. Rèn kĩ năng đọc 2.1. Đối với học sinh Trong giờ tập đọc, chú ý nghe bạn phát âm, cách đọc, giọng đọc và trao đổi với bạn để học tập. Khi giáo viên đọc mẫu, phải chú ý lắng nghe cách phát âm, cách ngắt nhịp ở mỗi câu, đoạn nhấn giọng ở các từ ngữ, đọc diễn cảm…để hiểu bài tập đọc có nhiều cách đọc. Đọc như thế nào là đúng hơn, hay hơn. Phải yêu thích môn học và luôn có hứng thú trong các tiết học, biết đọc hiểu đến đọc diễn cảm không những ở các bài của phân môn Tập đọc mà còn áp dụng với các bài học trong
- các phân môn của môn Tiếng Việt và một số môn khác. Thường xuyên có ý thức đọc thêm sách, báo, truyện...để tăng thêm sự hiểu biết cho bản thân, từ đó nâng cao khả năng bộc lộ để tăng thêm sự hiểu biết cho bản thân. Nên vận dụng những lời khuyên của giáo viên và bạn bè vào việc rèn đọc . 2.2. Đối với giáo viên a. Phân loại học sinh Qua tìm hiểu đối tượng học sinh và lựa chọn, phân loại học sinh theo bốn đối tượng: Đối tượng 1: Học sinh đọc lấp vấp, đánh vần, ấp a ấp úng, phát âm sai. Đối tượng 2: Học sinh đọc nhỏ, lí nhí, ngọng. Đối tượng 3: Học sinh đọc chỉ biết đọc to, lưu loát. Đối tượng 4: Học sinh biết đọc diễn cảm, phát âm to rõ, lưu loát. Sắp xép chỗ ngồi cho “Đối tượng 1, 2” ngồi cạnh “Đối tượng 3, 4” để các em thi đua “Đôi bạn cùng tiến”, tuy nhiên mỗi nhóm đối tượng sẽ có biện pháp rèn luyện riêng. Đối với nhóm học sinh đọc nhỏ, lấp vấp, đánh vần, ấp a ấp úng, phát âm sai, ngọng. Tâm lý các em rất ngại đọc, nhất là các bài dài, vì thế không nên ép các em đọc nhiều. Giáo viên có thể cho các em đọc nối tiếp đoạn hay đọc một đến hai khổ thơ nhưng chú trọng cho các em đọc đúng. Khi các em đọc nhỏ, yêu cầu cả lớp lắng nghe và nhận xét, yêu cầu các em đọc lại có thể chỉ một đến hai câu nhưng phải to để cả lớp được nghe mới thôi. Mặt khác, khi đọc trong nhóm, phân công cho các em khá kèm cặp, các em sẽ thấy tự tin hơn. Ngoài ra, giáo viên có thể khuyến khích sự ham đọc của các em bằng các quyển truyện tranh. Đối với nhóm học sinh chỉ biết đọc to, lưu loát. Tâm lý các em này ngại thể hiện, các em nghĩ biết đọc là được. Giáo viên cần khuyến khích,tuyên dương, khen, để các em mạnh dạn hơn. Ngoài ra cho các em tham gia đóng vai nhân vật trong giờ tập đọc hoặc kể chuyện để lôi cuốn các em thích đọc. Đối với nhóm học sinh biết đọc diễn cảm, phát âm to rõ, lưu loát. Tâm lý các em thường thích bộc lộ, tự tin. Giáo viên cần đòi hỏi các em ở mức độ cao hơn như đọc diễn cảm, đọc theo phân vai. Lấy các em làm nhân tố tích cực từ đó phát triển thêm các em khác. b. Chuẩn bị của giáo viên Khi soạn giảng, chúng ta cần xác định được mục tiêu của nội dung bài dạy, xác định rõ thể loại văn bản để tìm ra giọng đọc phù hợp với văn bản đó. Chúng ta luyện đọc mẫu ở nhà, có ý thức tự điều chỉnh mình đọc đúng hơn, hay hơn, nếu có thể ta sử dụng máy ghi âm ghi lại giọng đọc của mình điều này sẽ giúp mình phát hiện ra các nhược điểm để tự mình
- điều chỉnh, sửa chữa. Biết phối hợp nhịp nhàng lời mô tả giọng đọc với làm mẫu, có sự hài hòa giữa những lời yêu cầu chỉ dẫn về cách đọc và khả năng biểu diễn những yêu cầu chỉ dẫn này bằng giọng đọc mẫu diễn cảm của giáo viên. Giáo viên dự tính lỗi học sinh mắc phải trong bài để đưa ra cách chữa lỗi hay nhất. Trong giờ dạy tập đọc, không bắt ép học sinh phải đọc theo một phương ngữ nhất định khi mà phương ngữ các em có được khác với phương ngữ giáo viên yêu cầu. c. Gây hứng thú trong giờ học: Việc gây hứng thú trong tiết học là rất quan trọng , nhất là đối với các em đọc chưa thành thạo, phải kích thích cho các em thích đọc. Các em thấy tiết học như một sân chơi, các em được tâm sự, được nghe, được học hỏi, được bộc lộ không gò bó, không nặng nề. Giáo viên phải đọc mẫu thật diễn cảm, thật có hồn trong lời đọc để tả được cái hay, cái đẹp của văn bản từ đó cuốn hút học sinh nghe để thấy được cái hay riêng trong mỗi bài văn, câu chuyện; các em sẽ thấy thích đọc ngay, thích khám phá và thích đọc được giống thầy cô giáo. Tổ chức lớp học với nhiều hình thức, phương pháp mới. Việc này đòi hỏi người giáo viên phải nắm vững các phương pháp, nhạy bén và sáng tạo, sử dụng linh hoạt các hình thức cho phù hợp với học sinh của lớp mình: đọc nhóm, thi đọc, đọc phân vai,tổ chức trò chơi…tất cả tạo nên một không khí vui nhộn trong giờ học. d. Luyện đọc đúng, đọc lưu loát văn bản. Luyện phát âm Muốn học sinh đọc đúng, đọc ngắt giọng, nhấn giọng dẫn đến đọc diễn cảm, trước hết, phải giúp các em phát âm chuẩn, đọc đúng loại câu, đúng ngữ điệu câu, hiểu nội dung bài, các em phải biết đặt mình vào vị trí của nhân vật, của tác giả. Khi dạy Tập đọc, chúng ta phải chú ý quan tâm đến tất cả các đối tượng học sinh trong lớp mình và khi dạy học, chúng ta phải phụ thuộc vào trình độ của học sinh, từng vùng miền để hướng dẫn cho các em đọc đúng, phát âm chuẩn. Nếu học sinh đọc chưa tốt, phát âm chưa đúng thì giáo viên phải dừng lại luyện đọc cho đúng. Nếu học sinh đọc đúng, đọc tốt rồi thì chúng ta mới luyện đọc hay, đọc diễn cảm. Động viên các em và giao nhiệm vụ cho cả lớp cùng giúp bạn bằng cách không treo ghẹo mà tạo cơ hội cho bạn sửa chữa. Luyện ngắt giọng Những lỗi sai trên là do người đọc không tính đến cấu trúc ngữ pháp Chủ ngữ và vị ngữ, chỗ ngắt giọng không được rơi vào sau hư từ hoặc trong cụm một từ, một từ lại tách ra làm hai. Để chữa được những lỗi này giáo viên cần hướng dẫn cho học sinh. Tuy nhiên cũng không nên cứng nhắc khi dạy ngắt giọng, giáo viên phải biết rằng trong cùng một câu
- lại có nhiều cách ngắt giọng. Vấn đề là giáo viên nên chọn cách ngắt giọng nào cho hay hơn. Thông thường khi đọc văn bản nào đó, nếu gặp những dấu câu ta cần phải ngắt, nghỉ, đó chính là việc ngắt giọng. Sau dấu chấm xuống dòng phải nghỉ lâu hơn sau dấu chấm; sau dấu chấm phải nghỉ lâu hơn sau dấu phẩy, sau dấu phẩy cũng có lúc phải nghỉ khác nhau. Dấu phẩy ngăn cách giữa các vế câu phải nghỉ lâu hơn dấu phẩy sau trạng ngữ, dấu phẩy sau trạng ngữ phải nghỉ lâu hơn dấu phẩy ngăn cách các bộ phận đẳng lập…Khi đọc câu, có những chỗ ta ngắt giọng để tách các nhóm từ trong câu (cách ngắt giọng lôgic), cách ngắt giọng này phụ thuộc vào ý nghĩa và quan hệ giữa các từ trong câu. Để đọc chuẩn, giáo viên lưu ý học sinh không đọc tách rời danh từ với đặc điểm, tính chất của danh từ ấy. Đối với bài thơ, đoạn văn, câu văn mà học sinh đọc thành tiếng chưa ngắt, nghỉ giọng đúng chỗ, tôi mời các em đánh dấu chỗ ngắt, nghỉ. Luyện về ngữ điệu: + Cách chữa lỗi về ngữ điệu yếu: Hầu hết tất cả các bài văn xuôi hay thơ khi được đặt dấu câu ba chấm (…) đọc đến đây chúng ta phải hạ giọng thấp hơn so với giọng đọc ban đầu. Dấu ba chấm ở đây chỉ sự ngập ngừng chưa nói hết thì phải đọc với ngữ điệu yếu. + Cách chữa lỗi về ngữ điệu mạnh: Hầu hết các kiểu câu khiến sẽ có những điệu mạnh hoặc trong một ngữ đoạn, ngữ điệu mạnh nêu bật những từ người ta muốn nhấn mạnh, đặc biệt là lúc này ngữ điệu mạnh trùng với trọng âm. + Cách chữa về lỗi thể hiện ngữ điệu xuống (hạ xuống): thường dùng để kết thúc câu kể (câu tường thuật). Ngoài ra, ngữ điệu xuống thường dùng để đọc lời tác giả trong những văn bản xen lẫn lời tác giả và lời nhân vật, nhất là khi lời tác giả lọt vào những lời nhân vật. + Cách chữa lỗi về lên giọng: Khi đọc câu hỏi cần phải lên giọng. Ví dụ: Có câm mồm không? phải cao giọng ở cuối câu. Tuy nhiên những câu hỏi kết thúc về ngữ khí thì không lên giọng. Ví dụ: Chúa đã xơi “Mầm đá” chưa ạ ? Luyện tập về tốc độ, cường độ, cao độ Khi đọc những văn bản có nội dung miêu tả một công việc dồn dập khẩn trương thì phải đọc nhịp nhanh. Nhưng không có nghĩa là các em phải đọc một cách liến thoắng mà đọc với tốc độ nhanh hơn bình thường để người nghe có thể theo dõi được. Khi đọc những văn bản có cảm xúc phấn khởi tự hào cần thể hiện tốc độ không quá chậm. Bài văn xuôi trữ tình,chan chứa cảm xúc cần phải được đọc chậm (chậm là so với mức bình thường chứ
- không phải đọc chậm từng tiếng một, sẽ làm cho người nghe hiểu sai về nội dung văn bản). Giáo viên phải tập cho tất cả học sinh trong lớp mình có thói quen đọc đúng cường độ nghĩa là phải đọc đủ lớn để cho cả lớp và giáo viên có thể nghe được. Giúp học sinh hiểu được tác hại của việc đọc quá nhỏ, thì mọi người sẽ không theo dõi được, không thể sửa sai cách đọc cho chúng ta được. Như đã nêu ở phần cách chữa lỗi về ngữ điệu ở mỗi loại kiểu câu lại có một ngữ điệu lên, xuống khác nhau. Tuy nhiên vẫn tồn tại trường hợp ngoại lệ. Tùy thuộc vào từng văn bản cụ thể mà hướng dẫn học sinh thể hiện đúng cao độ. Luyện đọc hiểu Ở bước luyện đọc này, khâu đọc thầm là cực kỳ quan trọng. Đọc thầm với tốc độ nhanh và hiệu quả cao là mục đích yêu cầu cơ bản của hoạt động đọc nói chung. Vì vậy, giáo viên cần có những thao tác thích hợp: Giao nhiệm vụ cụ thể cho học sinh nhằm định hướng rõ việc đọc hiểu (Đọc cái gì? Đọc để làm gì?), từng bước hình thành cho học sinh thói quen tập trung chú ý khi đọc thầm để thu nhận thông tin. Bằng nhiều hình thức tổ chức khác nhau, giáo viên tổ chức cho học sinh luyện tập một cách tích cực: trả lời câu hỏi, trao đổi ý kiến, sau đó thực hiện nhiệm vụ rồi báo cáo kết quả để nhận xét. Tôi sơ kết ý kiến ngắn gọn, nhấn mạnh ý chính, khắc sâu kiến thức cho học sinh. Đọc thầm (đọc lướt) để nắm ý hoặc chọn ý cũng vô cùng quan trọng. Tôi thường từng bước đề ra yêu cầu từ dễ đến khó để học sinh làm quen dần với cách đọc thầm nhanh (mở rộng trường nhìn, đọc lướt câu hoặc cả đoạn cho đến hết bài). Học sinh đọc đúng một bài văn, bài thơ giúp các em cảm nhận được cái hồn, cái tinh tế của bài văn, bài thơ đó. Từ đây, giáo viên hướng dẫn học sinh khám phá những điều mới lạ, những nét nổi bật của bài thơ, bài văn. Luyện đọc diễn cảm Ở bước này, tôi thường căn cứ vào nội dung, phong cách văn bản để dẫn dắt, gợi mở học sinh tìm ra cách đọc và tập thể hiện bằng giọng đọc. Bằng trực tiếp hay gián tiếp giáo viên cho học sinh phát hiện ra các từ cần nhấn giọng, cách ngắt nhịp của các câu thơ để luyện đọc tốt cho học sinh. Đối với văn bản nghệ thuật: Tôi hướng dẫn học sinh thể hiện tình cảm, thái độ qua giọng đọc phù hợp với sự việc, hình ảnh, cảm xúc, tính cách nhân vật trong bài. Đọc diễn cảm, yêu cầu đọc đúng giọng vui buồn, giận dữ, trang nghiêm… phù hợp với từng ý cơ bản của bài đọc, phù hợp với kiểu câu, thể loại, đọc có cảm xúc cao, biết nhấn giọng ở từ ngữ biểu cảm, gợi tả, phân biệt lời nhân vật, lời tác giả… Tốc độ đọc, sự
- lên cao, hạ thấp giọng đọc. Mỗi kiểu câu đều có ngữ điệu riêng. Để đọc diễn cảm hay, tôi luôn đàm thoại, thảo luận với học sinh để các em hiểu được ý đồ của tác giả và vì sao phải đọc với giọng đọc như vậy. Tôi thường đặt câu hỏi cho các em: Vì sao đọc như thế? Chỗ nào trong cách đọc của bạn, của cô làm các em thích? Những học sinh đọc chưa hay, tôi kiên trì luyện tập thêm, không nản chí bỏ qua cũng không đòi hỏi các em phải đọc được như các bạn giỏi. Tôi tổ chức đọc theo nhóm để những em học sinh nổi trội hơn hướng dẫn thêm cho những học sinh đọc chưa tốt. Cuối giờ, để khuyến khích các em đọc lưu loát, tôi thường cho các em thi đọc tiếp sức, trò chơi gọi số…Lớp bầu chọn và tuyên dương cá nhân đọc nhanh nhất, lưu loát nhất, gợi ý và rút kinh nghiệm lần sau cho các bạn khác cố gắng hơn. Những em đọc chưa đạt tốc độ, tôi khuyến khích động viên các em lần sau đọc trước ở nhà. Em nào đọc chậm, tôi thường gọ 3. Luyện đọc thông qua kĩ năng tự quản của lớp Thông qua các chủ điểm sinh hoạt tháng, tuần, giáo viên chủ nhiệm thường xuyên tổ chức cho các em thi thố tài năng bằng các trò chơi giải trí lành mạnh. Nhằm tạo cho các em gắn bó với tập thể, thấy được tinh thần trách nhiệm của mình đối tập thể. Từ đó xây dựng cho các em ý thức, sáng tạo trong công việc, biết sống vì mọi người, biết yêu thương con người. Đó cũng chính là con đường hình thành nhân cách tốt nhất cho các em. Trong lớp có 08 em đọc chưa đạt yêu cầu (Đối tượng 1, 2), tôi chọn 08 em đọc tốt (Đối tượng 3, 4) để hướng dẫn bạn đọc vào 15 phút đàu giờ, người hướng dẫn sẽ chọn một đoạn hay một câu chuyện ngắn bất kì cho bạn đọc, cuối buổi học giáo viên kiểm tra lại, cán sự lớp sẽ ghi lại kết quả, cuối tuần báo cáo lại, học sinh có tiến bộ sẽ được đề nghị tuyên dương dưới cờ hàng tuần (kể cả bạn bạn đọc yếu có tiến bộ và bạn hướng dẫn), tuy nhiên những trường hợp còn lại cũng được giao nhiệm vụ phù hợp và cũng thi đua với nhau. Liên hệ với thư viện cho học sinh thường xuyên đọc sách để rèn kĩ năng đọc; buổi sinh hoạt cuối tuần, dành 15 phút cho học sinh tự đọc hay kể một mẫu chuyện ngắn, sau đó yêu cầu các em tự nêu tên nhân vật, tình tiết xảy ra, nội dung, … để các em chú ý hơn, tập trung hơn nhằm rèn kĩ năng đọc – đọc hiểu – đọc diễn cảm. 4. Lấy gương người thầy rèn luyện học sinh Mỗi thầy cô giáo phải thật sự là tấm gương sáng cho các em noi theo, mặc dù bản thân không được như những nhà giáo dục học nổi tiếng, nhưng tối thiểu phải là những nhà giáo dục gương mẫu, nhiệt tình, thương yêu học trò vì đối với các em, người thầy chính là thần tượng, thì chính bản thân của người thầy không chỉ nói suông mà phải bằng hành động và việc làm cụ thể trong mỗi lời nói, khi đọc mẫu, khi sửa lỗi cho học sinh, mỗi cử chì và hành động qua việc tiếp xúc với đồng nghiệp, với học sinh và ngoài xã hội phải chuẩn mực,
- gương mẫu, luôn luôn mang tính sư phạm; mỗi hành động và việc làm phải thiết thực, hiệu quả mà không gây phiền hà, ảnh hưởng đến mọi người xung quanh. III. Những kết quả đạt được 1. Hiệu quả của sáng kiến Tuy thời gian không dài, với cách tổ chức dạy học theo các biện pháp nêu trên, hiệu quả giờ dạy và kĩ năng đọc của học sinh được nâng lên rõ rệt. Học sinh hứng thú học tập, hoạt động tích cực hơn, các em mạnh dạn hơn, tự tin hơn trong giao tiếp. Số em có kĩ năng đọc còn hạn chế đã giảm đi. Số em có kĩ năng đọc tốt được nâng lên rõ rệt. Bảng 2: Kết quả thực nghiệm Số em đọc tốt Số em đạt yêu cầu Số em chưa đạt yêu cầu Lớp Tổng số HS SL % SL % SL % 4.2 32 12 37.5 20 62.5 0 0 Như vậy với một thời gian ngắn nhưng tôi nhận thấy những biện pháp mà tôi đưa ra đã thu được kết quả thật khả quan. Thiết nghĩ nếu giáo viên áp dụng các biện pháp này một cách thường xuyên ở lớp thì chắc chắn sẽ giúp việc luyện đọc ở các em sẽ tốt hơn. 2. Bài học kinh nghiệm Giáo viên cần phải là người chuẩn mực, là tấm gương sáng cho học sinh noi theo, phải luôn cân nhắc thận trọng mọi cử chỉ lời nói, việc làm, không để học sinh có nhận xét không tốt về thầy cô. Quá trình tìm hiểu phải kĩ lưỡng, chính xác và chắc chắn. Tìm hiểu về gia đình, xã hội xung quanh, quan hệ với bạn bè, thực hiện xem học bạ ở các năm học trước hoặc hỏi thăm giáo viên chủ nhiệm cũ. Không nóng vội mà phải luôn thể hiện sự thương yêu học sinh, tin tưởng các em sẽ tiến bộ. Cần phối hợp chặt chẽ với nhà trường, hội phụ huynh, cha mẹ học sinh. Không nên giáo dục bằng lí thuyết mà phải nêu gương điển hình để các em học tập. Qua quá trình nghiên cứu và tìm hiểu thực tế. Tôi thấy rằng, việc rèn kĩ năng đọc cho học sinh là một quá trình rèn luyện lâu dài, liên tục, diễn ra ở nhiều môi trường khác nhau, liên quan nhiều đến các mối quan hệ xã hội. Vì vậy nó đòi hỏi người thầy giáo phải có đức tính kiên trì, khéo léo trong ứng xử, bền bỉ, tế nhị để có thể tìm hiểu sâu sắc từng đối tượng học sinh, và thương yêu các em với một tình cảm chân thành, tạo mói quan hệ gần gũi. Cần có
- cách cư xử nhẹ nhàng, chừng mực với từng đối tượng, thể hiện sự quan tâm đến các em, qua đó tạo cho các em có sự tinh tưởng tuyệt đối với giáo viên. C. KẾT LUẬN: ết Luận trong nghiên cứu I. K Để “Biện pháp nâng cao chất lượng dạy học môn tập đọc” đạt kết quả như mong muốn, mỗi chúng ta cần thực hiện tốt các nguyên tắc giáo dục sau: Kịp thơi, thường xuyên tạo cho giáo viên, cha mẹ học sinh và các tổ chức đoàn thể trong nhà trường nắm vững yêu cầu nội dung, biện pháp rèn kĩ năng đọc cho học sinh. Tránh tư tưởng xem nhẹ, thực hiện nhiệm vụ qua loa, mang tính hình thức, không có hiệu quả. Phải soạn – giảng đúng theo phân hóa, nghiên cứu kĩ bài trước khi lên lớp, khi giao nhiệm vụ phải đúng năng lực, đúng đối tượng, phải nắm vững và vận dụng linh hoạt nhiều phương pháp phù hợp với tình hình lớp.. Biện pháp nâng cao chất lượng dạy học môn tập đọc chủ yếu thông qua hai con đường: Con đường dạy học và con đường tổ chức các hoạt động ngoại khóa. Do đó chúng ta cần tổ chức các hoạt động trong nhà trường, đặc biệt là các hoạt động phong trào, các hoạt động thi đua, các hoạt động thực tiễn,…Thông qua các hoạt động đó để rèn luyện học sinh. Hoạt động càng phong phú, đa dạng, thì quá trình giáo dục học sinh càng có hiệu quả tốt. Phải nắm vững tình hình học sinh, điều kiện giáo dục của nhà trường… để xây dựng kế hoạch giáo dục và đề ra các biện pháp thực hiện một cách thiết thực nhất. Cần phối hợp tốt giữa ba môi trường giáo dục: Nhà trường Gia đình Xã hội. Giáo dục học sinh cũng cần thường xuyên theo dõi diễn biến, đánh giá tình hình và kết quả giáo dục. Việc tổ chức, theo dõi cần được tiến hành thường xuyên, liên tục nhưng việc đánh giá xếp loại năng lực, phẩm chất của học sinh, theo qui định. II. Kiến nghị, đề xuất 1. Đối với giáo viên Xây dựng kê hoach th ́ ̣ ực hiên công tac chu nhiêm va giao duc hoc sinh g ̣ ́ ̉ ̣ ̀ ́ ̣ ̣ ắn với chu đê ̉ ̀ ̣ năm hoc. Tăng c ương giao duc tich h ̀ ́ ̣ ́ ợp qua cac môn hoc. ́ ̣ 2. Đối với nhà trường, thư viện Xây dựng kê hoach hoat đông theo chu điêm t ́ ̣ ̣ ̣ ̉ ̉ ưng thang. Hang tuân, sinh hoat d ̀ ́ ̀ ̀ ̣ ưới cơ ̀ ́ ́ ở khăc phuc han chê tôn tai, phat huy măt tich c co đanh gia nhăc nh ́ ́ ́ ̣ ̣ ́ ̀ ̣ ́ ̣ ́ ực, biêu d ̉ ương tâp thê ̣ ̉ lơp, ca nhân hoc sinh tiêu biêu. ́ ́ ̣ ̉
- Tăng cương tu sach giáo d ̀ ̉ ́ ục, truyện va cac hoat đông liên quan. ̀ ́ ̣ ̣ Tăng cương cac hinh th ̀ ́ ̀ ưc tuyên truyên thông tin, giao duc theo chu đê, biêu d ́ ̀ ́ ̣ ̉ ̀ ̉ ương gương tôt, phat đông phong trao chia se giup ban. ́ ́ ̣ ̀ ̃ ́ ̣ Trên đây là một số Biện pháp nâng cao chất lượng dạy học môn tập đọc mà tôi đã suy nghĩ. Tôi tin chắc rằng nếu chúng ta quan tâm đúng mức và thực hiện tốt các biện pháp trên thì sẽ không còn tình trạng học sinh đọc chưa tốt khi lên lớp. Tuy nhiên không sao tránh khỏi những hạn chế của nó, rất mong sự đóng góp ý kiến của đồng nghiệp để đề tài được hoàn thiện và áp dụng có hiệu quả tốt hơn. PT Đông, ngày 09 tháng 3 năm 2020 XÁC NHẬN CỦA HỘI ĐỒNG XÉT DUYỆT NGƯỜI VIẾT SÁNG KIẾN, GIẢI PHÁP TRƯỜNG Lê Hoàng Nhân XÁC NHẬN CỦA HỘI ĐỒNG XÉT DUYỆT XÁC NHẬN CỦA HỘI ĐỒNG XÉT DUYỆT SÁNG KIẾN, GIẢI PHÁP PHÒNG GIÁO DỤC – SÁNG KIẾN, GIẢI PHÁP THỊ XÃ ĐÀO TẠO
- HỘI ĐỒNG KHOA HỌC Đơn vị: Trường tiểu học Phong Thạnh Đông PHẦN NHẬN XÉT ĐÁNH GIÁ, CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Tính mới: ................................................/30 điểm Tính hiệu quả: ........................................./35 điểm Tính ứng dụng:........................................./20 điểm Tính phù hợp với nhiệm vụ được giao: ../10 điểm Hình thức: ................................................/05 điểm Tổng điểm:...................................... /100 điểm Phong Thạnh Đông, ngày 15 tháng 5 năm 2018 CHỦ TỊCH HĐKH
- HỘI ĐỒNG KHOA HỌC Đơn vị: ……………………………….. PHẦN NHẬN XÉT ĐÁNH GIÁ, CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Tính mới: ................................................/30 điểm Tính hiệu quả: ........................................./35 điểm Tính ứng dụng:........................................./20 điểm Tính phù hợp với nhiệm vụ được giao: ../10 điểm Hình thức: ................................................/05 điểm Tổng điểm:...................................... /100 điểm Giá Rai, ngày tháng năm 20…… CHỦ TỊCH HĐKH
- PHIẾU ĐÁNH GIÁ, CHẤM ĐIỂM SÁNG KIẾN (Theo Quy định được ban hành Quyết định số 9447/QĐHĐTĐKT ngày 30/12/2016 của Hội đồng Thi đua, Khen thưởng thị xã ban hành Quy định Xét công nhận sáng kiến, giải pháp trong công tác hoặc đề tài nghiên cứu) Họ tên người chấm điểm: ……………………………………………………….. Chức vụ trong Hội đồng: ………………………………………………………… Tên giải pháp/đề tài nghiên cứu: ………………………………………………… …………………………………………………………………………………… ................................................................................................................................. Tác giả/nhóm tác giả: ……………………………………………………………… STT Tiêu chuẩn Tiêu chí Điểm chuẩn Những sáng kiến, giải pháp đưa ra chưa có /20 điểm người nào thực hiện trước đó; những cải tiến, đề xuất mới 1 Tính mới Ứng dụng có hiệu quả những thành tựu mới về /10 điểm (30 điểm) khoa học – công nghệ, luận điểm, quan điểm mới, những chủ trương, chính sách mới. Đem lại hiệu quả trong công tác /25 điểm 2 Tính hiệu quả (35 điểm) /10 điểm Dễ thực hiện, không tốn kém nhiều chi phí Có khả năng phổ biến ứng dụng vào thực tiển Tính ứng dụng 3 (tùy theo tỷ lệ đơn vị, cá nhân áp dụng để làm /20 điểm (20 điểm) căn cứ tính điểm) Nếu phù hợp với nhiệm vụ của cá nhân thì Phù hợp với được 10 điểm. nhiệm vụ được Nếu phù hợp với nhiệm vụ của đơn vị thì 4 /10 điểm giao được 5 điểm. (10 điểm) Nếu không phù hợp với nhiệm vụ được giao của cá nhân và đơn vị thì không được tính điểm. Hình thức Trình bày đúng bố cục; câu văn rõ ràng, dễ hiểu, 5 /5 điểm (5 điểm) mạch lạc; từ ngữ sử dụng chính xác. Tổng cộng /100 điểm NGƯỜI ĐÁNH GIÁ
- HỘI ĐỒNG KHOA HỌC ĐƠN VỊ: TIỂU HỌC PHONG THẠNH ĐÔNG BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY HỌC MÔN TẬP ĐỌC Họ và tên người thực hiện: Lê Hoàng Nhân Môn, lĩnh vực: Tiếng Việt
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Cách hướng dẫn giải toán tìm X ở bậc Tiểu học
30 p | 2235 | 370
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số kinh nghiệm lãnh đạo và quản lý sự thay đổi trường Tiểu học Krông Ana
18 p | 433 | 67
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp dạy giải bài toán có lời văn cho học sinh lớp 2
21 p | 215 | 30
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao hiệu quả hoạt động trải nghiệm ở trường tiểu học
17 p | 187 | 20
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao hoạt động của thư viện trường học nhằm xây dựng thói quen đọc sách cho học sinh trường Tiểu học Ngọc Lâm
18 p | 163 | 17
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Thiết kế một số trò chơi học tập trong dạy học môn Tự nhiên và Xã hội lớp 1
17 p | 174 | 16
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp rèn kĩ năng sống cho học sinh lớp 4 trong môn Tiếng Việt
49 p | 122 | 15
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nhằm nâng cao kĩ năng đọc cho học sinh lớp 5
20 p | 167 | 13
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao chất lượng sử dụng sơ đồ đoạn thẳng trong giải toán có lời văn
27 p | 126 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nâng cao chất lượng học toán cho học sinh lớp 1A2, lớp 1a4, lớp 1A6 trường Tiểu học Thị Trấn
33 p | 163 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Kinh nghiệm rèn chữ viết cho học sinh lớp 3 ở trường tiểu học Mỹ Thuỷ
12 p | 100 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Làm thế nào để đẩy mạnh hoạt động thư viện
23 p | 132 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Phương pháp phát triển các bài hát nhằm mục đích gây hứng thú học Tiếng Anh cho học sinh Tiểu học
17 p | 127 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Xây dựng đội ngũ, hoạt động phù hợp mang lại hiệu quả và thiết thực trong dạy và học ở Trường tiểu học An Lộc A
14 p | 55 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 5 học tốt bài thể dục phát triển chung
24 p | 188 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Giáo dục thể chất theo định hướng tích hợp các môn học nhằm phát huy năng lực học sinh tiểu học
23 p | 145 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Hướng dẫn giải toán có lời văn cho học sinh lớp 1
27 p | 62 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn