intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nâng cao chất lượng đọc diễn cảm cho học sinh lớp 5

Chia sẻ: Tomjerry004 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:14

22
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học được hoàn thành với mục tiêu nhằm góp phần làm trong sáng Tiếng Việt, lành mạnh ngôn ngữ đọc và nâng cao chất lượng môn Tiếng Việt ở trường tiểu học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nâng cao chất lượng đọc diễn cảm cho học sinh lớp 5

  1.                                              I. PHẦN MỞ ĐẦU I. Lý do chọn đề tài      Tiếng Việt ở trường Tiểu học có nhiệm vụ rất quan trọng, nó hình thành năng  lực hoạt động ngôn ngữ cho học sinh, năng lực hoạt động ngôn ngữ được thể hiện   trong 4 hoạt động tương ứng với chúng ta với  4 kĩ năng : nghe ­ nói ­ đọc ­ viết .      Đọc là một phân môn trong chương trình Tiếng Việt bậc Tiểu học. Đây là một  phân môn có vị  trí đặc biệt trong chương trình vì nó đảm bảo nhiệm vụ  và việc   hình thành và phát triển cho học sinh kĩ năng đọc, một kĩ năng quan trọng hàng đầu  của học sinh  ở bậc đầu tiên trong trường phổ thông. Nếu không biết đọc thì học  sinh không thể  tiếp thu nền văn minh của loài người, những thành tựu văn hóa  khoa học, những tư tưởng , tình cảm của các thế hệ trước và của cả những người  đương thời phần lớn đựoc ghi lại bằng chữ viết .... Bởi thế, không thể  sống một   cuộc sống bình thường, có hạnh phúc với đúng nghĩa của từ trong xã hội hiện đại,  Hơn nữa, ở trường Tiểu học, phân môn Tập đọc có nhiệm vụ cung cấp kiến thức   cho các em để học các phân  môn Tiếng Việt và là tiền đề cho học sinh học tốt các   môn khác .       Trong Tập đọc thì đọc diễn cảm có vai trò đặc biệt quan trọng. Đọc diễn cảm   có tính đặc thù vì đây là hình thức đọc nghệ thuật.  Người đọc phải có cảm xúc thả  hồn mình vào bài văn, bài thơ... để  suy nghĩ, rung cảm và truyền cảm xúc đến   người nghe khiến người nghe hiểu đựơc nội dung và "cảm" được  bài văn, bài thơ  đó. Vì thế, đọc diễn cảm không chỉ  đơn thuần thuộc phạm trù ngôn ngữ  mà còn  thuộc phạm trù văn học và thẩm mỹ. Đọc diễn cảm giúp các em có khả năng cảm  thụ  văn học tốt hơn và từ  đó giúp các em làm giàu vốn hiểu biết về  tiếng Việt,   đồng thời mang đến cho các em tình cảm cao đẹp, tình yêu con người, tình yêu gia   đình, yêu quê hương đất nước và yêu cuộc sống .  Nhưng muốn đọc diễn cảm được một bài văn, bài thơ  học sinh phải có kĩ  năng đọc đúng rõ ràng lưu loát và giọng đọc phù hợp với nội dung từng bài đọc.  Trên thực tế hiện nay, kĩ năng đọc của học sinh còn yếu, đọc còn bỏ sót tiếng từ,   đọc nhát ngừng rời rạc, đọc lẫn lộn giữ  các phụ  âm  chưa chú ý ngắt đúng nhịp   1
  2. thơ  nên việc đọc diễn cảm nhiều em còn mang tính phương ngữ  như:  d/ gi, ân /  anh , ât/ ach... Đối với giáo viên vẫn còn tồn tại một vài hạn chế như: đọc chưa đúng chính  âm, ngắt giọng chưa chú ý đến nghĩa của từ  ngữ, câu hay đọc diễn cảm thơ  thì   hầu hết bài nào cũng đọc với giọng tình cảm tha thiết. Điều này khiến cho việc   cảm thụ cái hay cái đẹp của bài văn, bài thơ bị hạn chế và hiệu quả giờ đọc chưa  cao, kém sinh động. Đọc đúng, đọc diễn cảm là mục đích của dạy học tiến tới, là nội dung của  việc luyện đọc. Luyện đọc đúng cũng chính là cái đích của của quá trình đọc thành  tiếng. Nhận thức đúng tầm quan trọng của việc dạy đọc diễn cảm và xuất phát từ  thực tế  về  kĩ năng đọc diễn cảm của học sinh trường, ngay từ đầu năm học bên   cạnh việc chỉ đạo các môn học khác, tôi luôn quan tâm suy nghĩ tìm ra một số biện  pháp rèn đọc diễn cảm cho học lớp 5.         Qua quá trình nghiên cứu và áp dụng có hiệu quả, tôi mạnh dạn đưa ra kinh  nghiệm: "Một số  biện pháp nâng cao chất lượng đọc diễn cảm cho học sinh   lớp 5" góp phần làm trong sáng Tiếng Việt, lành mạnh ngôn ngữ đọc và nâng cao   chất lượng môn Tiếng Việt ở trường tiểu học. II. Điểm mới của đề tài: Đối với   phương pháp dạy học luyện đọc diễn cảm cho HS  tiểu học đó  có  nhiều tài liệu đề  cập, nhiều hội thảo noi đến nên tôi đã áp dụng. Tuy nhiên xuất  phát từ thực tế dạy học  ở  lớp tôi, tình trạng dạy tập đọc buồn tẻ, kém hiệu quả  còn tồn tại, qua đó tôi mạnh dạn tìm phương pháp tối ưu nhất giúp học sinh đọc  đúng, đọc diễn cảm theo nội dung và yêu cầu của bài đọc, đáp  ứng mục tiêu môn  tập đọc đề ra. Vì vậy, sáng kiến kinh nghiệm này  được nghiên cứu và áp dụng, cụ  thể: ­ Củng cố, phát triển kĩ năng đọc trơn, đọc thầm đã được hình thành  ở  các lớp   dưới; Tăng tốc độ đọc, khả năng đọc lướt để chọn thông tin nhanh; Khả năng đọc   diễn cảm.  2
  3.   ­ Phát triển kĩ năng đọc ­ hiểu lên mức cao hơn: Nắm và vận dung được một số  khái niệm như đề tài, cốt truyện, nhân vật ,tính cách ... để hiểu ý nghĩa của bài và   phát hiện một vài giá trị nghệ thuật trong các bài văn, bài thơ.    ­ Mở  rộng vốn hiểu biết về  tự  nhiên, xã hội và con người để  góp phần hình  thành nhân cách của con người mới xã hội chủ nghĩa.   II. PHẦN NỘI DUNG 1. Thực trạng giảng dạy phân môn tập đọc  nói chung và việc rèn đọc diễn  cảm nói riêng ở trường.  a. Việc giảng dạy của giáo viên .        Nhìn chung,  giáo viên đã nhận thức được vị trí vai trò của phân môn tập đọc,   đặc biệt là trang bị  những kiến thức ngôn ngữ  để  các em có điều kiện thuận lợi  vận dụng trong thực tập và giao tiếp góp phần giữ  gìn sự  trong sáng của tiếng  Việt. Song thực tế giảng dạy phân môn này nhất là việc rèn đọc diễn cảm còn có  những bất cập cần phải quan tâm khắc phục:  Nhiều giáo viên chỉ chú ý trong giờ  tập đọc phải dạy đúng tiến trình và có bao nhiêu em đựơc đọc ( càng nhiều càng   tốt ) mà chưa quan tâm đến chất lượng đọc. Bên cạnh đó cần nhắc đến sự  hạn   chế trong việc nắm kiến thức bài kĩ năng đọc diễn cảm của giáo viên dẫn đến tình   trạng rèn đọc diễn cảm ở mức chung chung, không rõ ràng, cụ thể gây cản trở đến   việc nhận thức của học sinh .        b. Việc đọc diễn cảm của học sinh.          Đa số ở mức độ học thuộc ( không kể đến một số em còn đọc ngọng, đọc ê   a) hoặc đọc chỉ đúng, đọc đều đều đọc không có ý thức.      Qua khảo sát kết quả đầu năm cho thấy chất lượng đọc của học sinh  lớp 5 của  tôi phụ trách  như sau:  ­ Số học sinh đọc ngọng :        5 em ­ Số học sinh đọc rời rạc :      7 em ­ Số học sinh đọc đúng :        13 em ­ Số học sinh đọc diễn cảm : 8 em 3
  4.      Qua tìm hiểu thực tế và khảo sát chất lượng, tôi rút ra được nguyên nhân làm  cho các em chưa thể  được lưu loát văn bản:     ­  Do vốn từ ngữ của các em còn hạn chế nên chưa hiểu hết nghĩa của từ trong  văn bản dẫn đến ngắt nghỉ tùy tiện và đọc lặp từ hoặc vấp nhiều.     ­ Nhận thức của học sinh về tầm quan trọng môn học chưa đúng nên chưa có ý  thức tự rèn luyện.   Một số em đọc văn bản lưu loát nhưng chưa biết đọc diễn cảm thì  nguyên nhân   là:    ­ Các em chưa cảm nhận được ý nghĩa nội dung nghệ thuật của văn bản đọc.    ­ Điều kiện để  bộc lộ  khả  năng của học sinh còn ít nên chưa phát huy hết khả  năng của mình.  2.  Một số biện pháp đọc diễn cảm cho học sinh lớp 5       Qua nghiên cứu sách giáo khoa và từ  thực trạng dạy học phân môn tập đọc  ở  trường, tôi đã suy nghĩ tìm tòi các biện pháp để nâng cao chất lượng đọc diễn cảm  như sau:     2.1 . Chuẩn bị tốt bài giờ trước đọc.    * Đối với giáo viên :            Phân môn tập đọc là sự  tổng hợp các kiến thức về  ngữ  âm, từ  vựng, ngữ  pháp mỗi bài tập đọc là một mảng thực tế cuộc sống giáo viên cần nắm chắc nội   dung, hiểu từng từ  trong bài để  hướng dẫn học sinh   nắm bắt bài một cách dễ  dàng. Đối với mỗi bài văn, bài thơ, giáo viên phải tìm hiểu kĩ hoàn cảnh sáng tác,  xuất xứ  của mỗi bài văn bài thơ   ấy để  hiểu rõ mạch cảm xúc của tác giả, từ  đó  chuẩn bị cho mình giọng đọc đúng và diễn cảm phù hợp .      *  Đối với học sinh  Mỗi bài tập đọc, phải yêu cầu các em phải chuẩn bị kỹ ở nhà nội dung cần   tìm hiểu. Đọc nhiều lần để  tìm cách đọc phù hợp, trả lời câu hỏi cuối bài ra một   quyển vở  soạn bài, lập tìm dàn ý và rút ra nội dung chính của bài. Việc chuẩn bị  kỹ ở nhà giúp học sinh tìm ra cách đọc sáng tạo cho mình hoặc là cơ sở để các em   tiếp thu bài giảng, hưóng dẫn đọc diễn cảm của giáo viên một cách tốt nhất. 4
  5.    2.2. Sử dụng trực quan bằng giọng đọc diễn cảm của giáo viên ­ Sử  dụng đồ  dùng trực quan rất phù hợp với đặc điểm nhận thức của học sinh   tiểu học, có tác dụng kích thích tính tích cực, chủ động của học sinh trong học tập.   Vì vậy, đồ dùng trực quan là phương tiện quan trọng góp phần vào thành công của   tiết dạy. Trong giờ tập đọc, giọng đọc của giáo viên là một giáo cụ  trực quan vô  cùng quan trọng, là chiếc chìa khoá mở ra cho các em  những hiểu biết về kho tàng   văn học thơ ca. Nhận thức rõ tầm quan trọng của giọng đọc mẫu  nên khi ta đọc  diễn cảm cho học sinh, người giáo viên phải chú trọng đến việc chuẩn bị  giọng   đọc  mẫu của mình trước khi lên lớp sao cho phù hợp với nội dung bài đọc . Tóm lại, giọng đọc mẫu của giáo viên được coi là một trong những đồ dùng  trực quan vô cùng quan trọng , nêu một biểu tượng mẫu về giọng đọc để học sinh   cố  gắng đạt tới. Phần đọc mẫu có thể  đọc cả  bài hoặc một khổ  thơ, một đoạn,  một câu, một dòng ... miễn sao đạt hiệu quả  tốt nhất. Muốn vậy, mỗi giáo viên  phải luôn trau dồi và rèn luyện cho mình một giọng đọc diễn cảm tốt nhất.      2.3. Rèn đọc đúng cho học sinh Học sinh có kĩ năng đọc đúng thì mới có thể  tiến tới đọc diễn cảm được.  Bởi vậy, điều trước tiên là phải rèn cho học sinh đọc đúng. Một trong những yêu  cầu quan trọng  của việc đọc đúng là phải phát âm đúng, chuẩn về ngữ âm và đảm   bảo về tốc độ. Phát âm không chuẩn hoặc đọc quá nhanh , quá chậm sẽ không thể  hiện được cái hay, cái đẹp cũng như phong cách của tác phẩm. Để  rèn đọc đúng cho học sinh, trong quá trình rèn đọc, phải chú ý nghe các   em đọc, đồng thời yêu cầu lớp cùng theo dõi và nhận xét cách đọc, phát âm của  bạn để tìm ra chỗ sai, từ đó hướng dẫn các em chỉnh sửa. Ngay từ  nhữn ngày đầu   nhận lớp giáo viên phải thống kê tất cả  các lõi mà họ  sinh mình mắc phải  ở  các   lớp dưới ( kể cả tiếng phương ngữ)  để có phương án rèn đọc cho học sinh. Ví dụ :  Có em còn đọc " mùa xuân" thành "mùa xoanh ", hoặc " "đất nước/   đách nước", thì giáo viên phải yêu cầu học sinh phát âm lại nhiều lần, nếu em đó   phát âm vẫn sai thì dùng bạn đọc đúng phát âm để  em đó nghe và chỉnh lại cách  đọc của mình. 5
  6.      Mặt khác để việc rèn phát âm chuẩn và có thể" thanh toán ngọng " đối với học   sinh trong lớp, giáo viên phải luôn chú ý sửa ngọng cho các em trong tất cả các giờ  học cũng như  lúc vui chơi, phải phối hợp với các lực lượng khác như: Gia đình,  bạn bè, xã hội...để cung tham gia vào luyện giọng cho các em. Đồng thời giúp các   em thấy được tác hại của sự  nhầm lẫn giữa phụ âm d/gi, giữa vần " uân " với "  oanh..  Cứ  như  vậy, trong giờ  tập đọc, phải thường xuyên sửa kịp thời những lỗi   phát âm lẫn, giúp học sinh nhớ và tự giác sửa ngọng đạt hiệu quả .     2.4. Rèn luyện cách ngắt, nghỉ, thể hiện giọng đọc Sau khi học sinh đã biết đọc đúng, để tiến tới đọc diễn cảm, tôi hướng dẫn  và cho học sinh tập luyện ngắt, nghỉ, thể hiện giọng đọc( nhấn mạnh, ngân dài )  phù hợp với nội dung từng bài. Ngay từ  những tuần đầu, phải cho học sinh làm  quen với các kí hiệu đọc : ­ Dấu nghỉ hơi : // ( ghi sau từ cần nghỉ ) ­ Dấu ngắt hơi : / ( ghi sau từ cần ngắt ) ­ Dấu nhấn mạnh : ­ ( gạch dưới từ cần nhấn ) ­ Dấu kéo dài :  ( ghi  dưới từ cần kéo dài ) ­ Dấu lên cao giọng :   ( ghi bên phải từ cần lên cao giọng ) ­ Dấu hạ thấp giọng :   ( ghi bên phải từ cần hạ giọng ) Nên chia các bài đọc thành hai dạng chính : Thơ, văn xuôi và rèn đọc phù hợp với   từng giọng .      a. Đối với các bài văn xuôi Hướng dẫn học sinh phân biệt từng thể  loại : Văn tả, văn kể  chuyện, văn  đối thoại, từ đó có biện pháp cụ thể với từng thể loại . Khi đọc thể loại văn tả, giáo viên nên gợi ý để các em phát hiện ra những từ  ngữ  gợi tả  hình  ảnh, âm thanh, nhấn giọng  ở  những từ  ngữ  đó để  thể  hiện nội  dung, tình cảm và ngắt nghỉ theo đúng cụm từ.         Ví dụ : " Dưới mặt đất, / nước mưa vẫn róc rách, / lăn tăn,/ luồn lỏi,/ chảy   thành hàng ngàn vạn dòng mỏng manh,/ buốt lạnh. " 6
  7.             Bài : Phong cảnh Đền Hùng ( Đoàn Minh Tuấn  ­ TV 5 ­ Tập 2)  Cần cho học sinh ngắt hơi ở câu:          " Dãy Tam Đảo như bức tường xanh/ sừng sững chắn ngang bên phải/ đỡ lấy   mây trời cuồn cuộn."........."Trước mặt là ngã Ba Hạc, nơi gặp gỡ  giữa ba con   sông lớn/ tháng năm mãi miết đắp bồi phù sacho đồng bằng xanh mát." Khi đọc thể  loại văn kể  chuyện, giọng đọc cần phù hợp với tình tiết diễn   biến của câu chuyện, thể hiện những cử chỉ, hành động của nhân vật trong  truyện   qua nét mặt, ánh mắt, động tác để diễn tả nội dung bài đọc cho sinh động hấp dẫn   người nghe  Đối với những bài văn xuôi giàu kịch tính có tính chất đối thoại thì tổ chức   cho các em đọc theo kiểu phân vai nhân vật để thể hiện nội dung bài đọc . b. Đối  với thể loại thơ : Đặc trưng cơ bản để  phân biệt văn xuôi với thể loại thơ chính là nhịp thơ.   Đó là sự tổ chức của ngôn ngữ thơ ca tạo nên nhạc điệu riêng cho mỗi bài. Vì vậy,  để  đọc diễn cảm tốt các bài thơ, học sinh phải biết ngắt nhịp thơ  sao cho đúng.  Việc ngắt nhịp thơ  lại không theo một công thức, một khuôn mẫu nào cả  mà chỉ  ngắt nhịp làm sao cho khi đọc lên câu thơ ấy  hay hơn, có hình ảnh hơn và thể hiện   được ý tưởng mà tác giả  gửi gắm trong đó. Thơ  có nhịp ngắt 2/2/2 thể  hiện sự  dồn dập, nhịp ngắt dài 4/4 thể  hiện sự  sâu lắng, trầm tĩnh. Song  ở  mỗi bài thơ,   mỗi thể  loại thơ  lại có cách ngắt nhịp khác nhau. Với thể  thơ  lục bát, cách ngắt  nhịp phổ biến là 2/4, , 2/4/2,( 2/2/4 ) đôi khi lại là nhịp 3/3, 4/4 hoặc 3/3/2 với thể  thơ thất ngôn bát cú  đường luật thì lại ngắt theo nhịp 3/4 hoặc 4/3 còn thể thơ 4   tiếng thì phổ biến ngắt theo nhịp 2/2. Khi hướng dẫn học sinh đọc, chú ý khai thác nội dung bài, nêu câu hỏi để  học sinh tìm ra những từ ngữ gợi tả tâm trạng, cảm xúc của tác giả, những từ ngữ  gợi tả hình ảnh, âm thanh từ đó tìm ra cách đọc phù hợp.      Ví dụ:  Khi học bài " Hạt gạo làng ta " (  Trần Đăng Khoa) Khi tìm hiểu khổ  thơ  đầu, tôi hỏi :  ở  khổ  thơ1, tác giả  nêu hạt gạo quê   hương thơm ngon là nhờ đâu?  Khi đọc khổ thơ này cần đọc như thế nào ? vì sao  7
  8. phải đọc như vậy? ( nhấn mạnh điệp từ " có " cho thấy các chất làm nên hạt gạo  quê hương. Cuối  các dòng 2,4,6  đọc vắt luôn sang  dòng sau làm câu  thơ  liền  mạch, gợi hình  ảnh hơn ...)  Sau đó, yêu cầu học sinh dùng kí hiệu để  thể  hiện  cách đọc.     Ví dụ:  Bài Đất nước ­ ( Nguyễn Đình Thi)    Hướng dẫn học sinh ngắt nhịp thơ như sau:                              Mùa thu nay/ khác rồi                            Tôi đứng vui nghe /giữa núi đồi                            Gió thổi rừng tre/ phấp phới                            Trời thu/ thay áo mới                            Trong biếc/ nói cười thiết tha.       Có những bài nên để cho các em tự tìm hiểu cách đọc nhằm phát huy tính tích   cực, sáng tạo của các em.      2.5. Tìm hiểu nội dung, nghệ thuật của bài:          Như đã đề cập trên, một trong những nguyên nhân dẫn đến việc đọc của học   sinh chưa tốt là do vốn từ ngữ của các em còn hạn chế  dẫn đến chưa thông hiểu   một số từ ngữ nói riêng và nội dung của văn bản nói chung. Vì vậy, bên cạnh dạy   tốt môn Luyện từ  và câu thì giúp học sinh hiểu đầy đủ  nội dung bài học là việc   làm không thể bỏ qua trong quá trình dạy tập đọc.           Trong giờ dạy tập đọc, ngoài việc khai thác nội dung bài học dựa vào các câu   hỏi trong sách giáo khoa, thì giáo viên cần phải cố  gắng tìm thêm những câu hỏi   phù hợp giúp các em tìm tòi, phát hiện những biện pháp nghệ thuật được sử dụng   trong bài. Từ đó, các em sẽ cảm nhận được sâu sắc hơn nội dung, ý nghĩa của tác   phẩm cũng như tình cảm của tác giả  chứa đựng trong từng câu, chữ của bài đọc.      Ví dụ: Khi dạy bài   Mùa thảo quả ( Ma Văn Kháng)      Thông qua việc tìm hiểu từ ngữ: Ngọt lịm, thơm nồng, đỏ chon chót...giáo viên   giúp cho học sinh hình dung được mùi hương, mùi thơm rất đặc biệt và vẻ  đẹp  của thảo quả khi vào mùa chín rộ. 8
  9.         Nhưng để học sinh thấy hết được vẻ đẹp đặc biệt đó giáo viên cần giúp học   sinh hiểu thêm như:   Đoạn cuối bài tác giả sử dụng biện pháp nghệ thuật gì ? ...    ( So sánh ­ những chùm thảo quả đỏ chon chót như lửa chứa nắng.     Nhân hóa ­ rừng say ngây và ấm nóng  Từ đó học sinh thấy được, bằng nghệ thuật nhân hóa và so sánh hương thơm và  màu sắc của thảo quả  được miêu tả  một cách cụ  thể  mà sinh động và thật đặc   biệt, làm cho người đọc như thấy mình đang lạc vào rừng thảo quả chín.     2.6. Bồi dưỡng vốn sống cho học sinh        Như đã nói trên, các em đọc tương đối lưu loát các văn bản, các tác phẩm song  do vốn sống và hiểu biết của các em còn hạn chế, do chưa được trải nghiệm thực  tế  cuộc sống các em khó có thể  diễn đạt đầy đủ, thành công một tác phẩm văn  học. Hoặc nếu như các có có gần gũi thực tế nhiều đi chăng nữa thì các em chưa   đủ khả  năng để diễn đạt hết giá trị của tác phẩm đó.         Lớn lên ở thôn quê, năm nào các em cũng được ngắm đồng quê mình vào mùa  gặt. Nhưng các em đâu có thấy được vẻ  đẹp trù phú, ấm no, thanh bình mà nhộn   nhịp của " Quang cảnh làng mạc ngày mùa" của nhà văn Ma Văn Kháng.         Tác giả tả màu vàng với nhiều sắc độ khác nhau: " vàng xuộm của cánh đồng   lúa chín, vàng hoe của nắng trời mùa thu, vàng lịm của những quả  xoan chín   mọng, vàng mượt của những chú chó, chú gà béo tốt."..     Tất cả những điều đó được vỡ òa khi các em tiếp nhận qua lời giảng, giọng đọc  của thầy cô và từ đó các em đọc hay, diễn tả hết cái hay cái đẹp của tác phẩm đó   và cảm thấy làng quên mình vào mùa gặt mới đẹp làm sao.      Như  vậy, để  rèn luyện cho học sinh cách ngắt nhịp thơ  đúng nhất, hay nhất,   người giáo viên cần phải giúp các em  hiểu rõ nội dung và dụng ý nghệ thuật  mà   tác giả  sử  dụng cũng như  tình cảm mà tác giả  gửi gắm trong từng từ, từng dòng   thơ, khổ thơ để thể hiện giọng đọc phù hợp, truyền cảm xúc tới người nghe. Việc  thể  hiện sắc thái mỗi khổ  thơ, bài thơ  sẽ  giúp học sinh tiến gần tới đọc diễn  cảm . 9
  10.   Tóm lại:  Rèn đọc diễn cảm cho học sinh không thể thiếu việc hướng dẫn cách   ngắt, nghỉ thể hiện giọng đọc phù hợp với từng thể loại, từng bài đọc. Thực hiện  tốt biện pháp này là cơ sở  thúc đẩy quá trình rèn đọc  diễn cảm đạt chất lượng và   hiệu quả tốt   2.7. Rèn đọc diễn cảm thông qua nhóm học tập và hoạt động tập thể . Trong các loại hình giáo dục học sinh, có lẽ loại hình giáo dục bằng tập thể  có tác dụng cuốn hút, hấp dẫn hơn cả  vì  ở  đó các em được cùng nhau tham gia,   trao đổi thảo luận, cùng nhau học tập, vui chơi cùng nhau tiến bộ . Ngay từ  đầu năm học, phải chú ý xây dựng tập thể  lớp vững mạnh, có ý   thức tổ  chức kỷ  luật, có tinh thần đoàn kết bạn bè tương thân, tương ái, biết thi   đua giúp đỡ  nhau trong học tập. Để  rèn đọc diễn cảm cho các em, trong các giờ  tập đọc phải tố chức cho các em thành nhiều nhóm học tập. Số  lượng mỗi nhóm  tùy theo tính chất của bài tập đọc và trong mỗi nhóm phải có đủ  các đối tượng:  Giỏi ­khá ­ Trung bình. Nhóm trưởng là những em học giỏi ( hoặc khá ), đọc tương   đối tốt , có nhiệm vụ  điều khiển hoạt động nhóm, thống nhất ý kiến chung. Để  gây hứng thú cũng như  nâng cao chất lượng học nhóm giáo viên phải đưa ra tiêu  chuẩn thi đua:    Sau mỗi tuần điểm đọc của tổ nào cao nhất thì tổ  đó giành phần  thắng và ngoài việc giữ danh hiệu này cho hết tuần, tổ đó có quyền đề nghị các tổ  còn lại thực hiện theo yêu cầu của  mình ( hát, đọc thơ, làm một số động tác vui,  khoẻ... )       Ví dụ : Giao bài tập ở tuần 3 thì tiến hành thi đọc vào giờ sinh hoạt của tuần 4.  Bài tập thi đọc diễn cảm dưới dạng phiếu học tập.        Trong quá trình thi đọc, để khách quan, phải cho các em tự bầu ban giám khảo   để  đánh giá, giáo viên chỉ  là người tổ  chức và điều hành và là người quyết định  cuối cùng. Chính việc các em tự đánh giá lẫn nhau là cơ hội để các em kiểm tra  kĩ  năng nghe ­ đọc của mình, từ  đó rút kinh nghiệm điều chỉnh bản thân. Đồng thời  nhờ  đó mà giáo viên nắm bắt được trình độ, khả  năng đọc diễn cảm của các em   để có biện pháp tương ứng. 10
  11.        Ngoài việc tổ  chức cho các em thi đọc theo nhóm mỗi tuần1lần thì cứ  sau 3   tháng, nên tổ  chức " Hội thi đọc thơ  " để  bình chọn "người đọc thơ  hay nhất ".   Phải gắn việc tổ chức hội thi theo từng đợt thi đua lớn như: 20/11, 8 /3, 15/5 ...mỗi  đợt khoảng 5 ­ 10 em tham gia dưới hình thức hái hoa dân chủ, mỗi bông hoa được   chép sẵn một khổ thơ (1 đoạn thơ  ) và các em phải đọc diễn cảm khổ  thơ  (đoạn   thơ) đó. 2.8. Rèn đọc diễn cảm thông qua một số trò chơi Xuất phát từ  đặc điểm tâm lí lứa tuổi học sinh tiểu học là: Học mà chơi,   chơi mà học nên cuối các giờ tập đọc, nên tổ chức cho các em chơi :           " Đọc thơ "," thi đọc tiếp sức " để gây hứng thú học tập . Ví dụ : Khi dạy  bài " Tiếng đàn Ba­la­lai­ca trên sông đà ". Tổ chức cho các em chơi trò chơi " Đọc thơ truyền điện ", khi các em đã nhớ  được nội dung bài  thơ. Chia lớp thành 2 đội, mỗi đội cử một nhóm 4 em lên chơi.  Đại diện của hai nhóm sẽ " Bóc thăm" để giành quyền đọc trước, sau đó đại diện   của nhóm đọc trước (N 1) sẽ  đứng lên đọc câu thơ  đầu tiên của bài đọc rồi chỉ  định thật nhanh ( " Truyền điện ") một bạn bất kì của đội kia (N 2).  Bạn được chỉ  định phải đứng dậy thật nhanh để đọc tiếp câu thơ thứ hai của bài. Nếu đọc đúng  và trôi chảy thì sẽ  được chỉ  định một bạn của nhóm kia ( N 1 ) đọc tiếp câu thứ  ba.... cứ  như  vậy  cho đến hết bài . Học sinh N 1 :Trên sông Đà  Học sinh N 2 : Một đêm trăng chơi vơi Học sinh N 1 :Tôi đã nghe tiếng ba­la­lai­ca  Học sinh N 2 : Một cô gái Nga mái tóc màu hạt dẻ................    2.9. Vận dụng linh hoạt các hình thức tổ chức dạy học  Để  học sinh đọc diễn cảm tốt, tiếp thu bài một cách hứng thú, sáng tạo   người giáo viên phải luôn đa dạng hoá các loại hình học tập, tuỳ theo nội dung cụ  thể  của từng bài, từng phần mà chọn hình thức dạy tương ứng. Ví dụ:  ­ Rèn đọc cá nhân:  Đây là hình thức đọc chủ yếu trong giờ tập đọc với các  mức độ  phù hợp với khả  năng đọc của học sinh. Đối với các em đọc khá thì  11
  12. thường để các em tự  đọc, tự  nêu cách đọc và có thể  đọc mẫu thay giáo viên, còn  đối với học sinh trung bình, nên yêu cầu các em đọc câu ngắn và nêu cách đọc :   Ngắt, nghỉ, nhấn giọng ... nếu chưa chuẩn thì giáo viên sửa chữa bổ  sung, và yêu   cầu các em đọc lại ngay với những cố  gắng. Phải luôn luôn động viên, khích lệ  các em dù chỉ là tiến bộ nhỏ nhất để các em để các em tự tin vươn lên. ­ Rèn đọc theo nhóm. Đối với những bài đọc có nội dung giàu kịch tính, có tính chất đối thoại theo kiểu   phân vai, tiếp sức ... phân các em theo nhóm gồm cả ba đối tượng HTT,HT, CHT.   Các em cùng đọc, tìm cách đọc hay, thi đọc theo nhóm . Sau khi phân loại học sinh từ đầu năm, giáo viên phải xây dựng các đôi bạn   cùng tiến, có thể ở gần nhà nhau để cùng nhắc nhở, giúp đỡ nhau trong học tập ở  lớp cũng như ở nhà .  * Kết quả qua các đợt khảo sát:            ­ Số học sinh đọc ngọng    :   1 em  ­  Số học sinh đọc rời rạc    :  3 em  ­  Số học sinh đọc đúng      :  14 em  ­  Số học sinh đọc diễn cảm: 15 em III. PHẦN KẾT LUẬN   1. Ý nghĩa, phạm vi sử dụng của đề tài: Qua   m ộ t   năm   tri ể n   khai   v ậ n   d ụ ng   ph ươ ng   pha ́p   luyê ̣ n   đo ̣ c   diê ̃n   ca ̉ m  vào d ạ y h ọ c,   th ờ i gian ch ư a nhi ề u nh ư ng  đ ã  có  nh ữ ng s ự  thay đ ổ i r õ  r ệ t  trong cách d ạ y và c ách học. Để vận dụng tốt những mặt tích cực vào dạy học,  người giáo viên cần lưu ý những điểm sau: ­ GV nên dành thời gian để nắm bắt, phân loại đối tượng, kết hợp với kiểm tra   đánh giá thường xuyên để  có thể  dự  kiến trước khả  năng đáp ứng các nhiệm vụ  nhận thức cũng như phát huy tích cực vốn KT, KN đã có của HS. ­ GV phải nghiên cứu kĩ bài dạy, chuẩn bị các tình huống sư  phạm có thể  xãy   ra, từ  đó chuẩn bị  các đồ  dùng dạy học nhằm phát huy tính tích cực, chủ  động,  sáng tạo của HS. 12
  13. ­ Quan tâm đúng lúc đến học sinh đoc̣  diên cam con han chê ̃ ̉ ̀ ̣ ́ và phát triển tư  duy  cho học sinh  đoc l ̣ ưu loat, diên cam. ́ ̃ ̉ ̣ Qua áp dụng một số  biện pháp trên vào thực tế  lớp mình phụ  trách, tôi   Tom lai:  ́ nhận thấy đề  tài này có tính khả  thi, có khả  năng vận dụng vào thực tế  và mang   tính cần thiết giúp học sinh chủ  động hơn trong học tập, giảm bớt sự  phụ thuộc   vào thầy, cô giáo. Qua báo cáo nội dung sáng kiến này chuyên môn trường cũng đã   trao đổi thảo luận và thống nhất sẽ  đưa vào áp dụng cho các lớp trong năm học   tới. Với hiệu quả  đạt được khi vận dụng cach luyên đoc diên cam ́ ̣ ̣ ̃ ̉  vào quá trình  dạy học cho HS lớp 5, tôi mong muốn những biện pháp trên sẽ  được nhân rộng  cho các trường học trong huyện, để  thu hút các em học sinh, các bậc phụ  huynh   cùng các thầy, cô giáo hưởng ứng tích cực, đảm bảo theo mong muốn của xã hội  về nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong giai đoạn hiện nay 2. Đề xuất – kiến nghị: ­  Nhà trường cần tổ  chức các buổi tập huấn, hội thảo chuyên mụn cấp trường,  cấp cụm để trao đổi kinh nghiệm về cách dạy luyện đọc diễn cảm cho học sinh. Đề tài " Một số  biện pháp rèn đọc diễn cảm cho học sinh lớp 5  " là đề tài khá  phức tạp. Trong quá trình thực hiện, tôi gặp không ít khó khăn và lúng túng.   Đặc  biệt trong việc tìm ra các từ quan trọng của bài đọc. Vì vậy, đây chỉ  là những kết   quả  bước đầu của việc nghiên cứu. Tôi rất mong nhận đựơc những ý kiến  ủng   hộ, giúp đỡ  của các cấp lãnh đạo, các đồng nghiệp để rút kinh nghiệm và đưa ra  những kết luận xác đáng, giàu sức thuyết phục hơn và được đánh giá cao. Tôi xin chân thành cảm ơn!   13
  14.                                                     14
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2