Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp huấn luyện chạy cự ly ngắn cho học sinh
lượt xem 5
download
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học được hoàn thành với một số nội dung như sau: Tuyển chọn vận động viên; Huấn luyện kỹ thuật; Huấn luyện về thể lực. Mời các bạn cùng tham khảo bài viết dưới đây để nắm nội dung của sáng kiến kinh nghiệm!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp huấn luyện chạy cự ly ngắn cho học sinh
- 1. PHẦN MỞ ĐẦU 1.1 . Lý do chọn sáng kiến Thể dục thể thao (TDTT) là một hoạt động không thể thiếu được trong đời sống văn hóa xã hội. Tập luyện TDTT có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc giữ gìn và tăng cường sức khỏe, đồng thời có tác dụng rèn luyện con người một cách toàn diện cả về thể chất và tinh thần. Đặc biệt TDTT đem lại cho con người sức khỏe tốt đạt được hiệu quả trong lao động, xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Hiện nay Điền kinh là một trong những môn thể thao cơ bản của nước ta, giữ vai trò chủ đạo trong chương trình Giáo Dục Thể Chất ở trường học cũng như trong chương trình thể thao cho mọi người.Tập luyện Điền kinh có hệ thống và khoa học từ lâu đã khẳng định có tác dụng tốt trong việc cũng cố và tăng cường sức khỏe cho con người cùng với việc phát triển toàn diện về thể lực tạo điều kiện cho việc phát triển nâng cao thành tích môn thể thao. Điền kinh là một môn thể thao phong phú và đa dạng không những có tác dụng tăng cường sức khoẻ cho người tập mà còn là cơ sở để phát triển các tố chất thể lực như: Sức nhanh, sức mạnh, sức bền, mềm dẻo và khéo léo. Để phát triển được thành tích thể thao nói chung và Điền kinh nói riêng thì ta phải có phương pháp huấn luyện đối với từng nội dung cụ thể. Nội dung chạy cự ly ngắn là một môn học đặc biệt. Chạy cự lý ngắn bao gồm các cự ly từ 20m 400m, trong đó chạy 100m, 200m, 400m là các nội dung thi chính thức trong các cuộc thi đấu lớn như Hội khỏe phủ đổng, Đại hội thể dục thể thao và các cuộc thi đấu quốc tế lớn. Môn chạy cự ly ngắn đơn giản, cần ít thiết bị, dụng cụ để tiến hành và mở rộng phạm vi tập luyện. Chạy ngắn là nội dung được học sinh ưa thích, nhất là các em ở lứa tuổi học sinh THCS, nó phù hợp với đặc điểm tâm, sinh lý lứa tuổi, giới tính học sinh. Việc tìm ra học sinh có tố chất chạy ngắn rất đơn giản bởi nó là tố chất bẩm sinh của con người. Tuy 1
- nhiên việc huấn luyện thì rất vất vả để các em có thể phát triển tố chất sức nhanh của mình một cách triệt để nhất, đem lại thành tích cao, đòi hỏi bản thân huấn luyện viên phải là người đam mê và có kinh nghiệm trong huấn luyện chạy ngắn. Để các em học sinh trong trường Tiểu học rèn luyện và phát huy được các yếu tố thể lực trên, chúng ta phải có phương pháp huấn luyện như thế nào cho hợp lý. Là một giáo viên dạy chuyên biệt môn Thể dục trong nhà trường, được Ban giám hiệu giao nhiệm vụ bồi dưỡng học sinh tham gia Hội khoẻ Phù Đổng và giải Điền kinh các cấp, tôi luôn trăn trở phải làm thế nào để nâng cao thành tích tập luyện cũng như thi đấu cho học sinh, Vì vậy, tôi đã tìm hiểu và đưa ra sáng kiến: “Một số biện pháp huấn luyện chạy cự ly ngắn cho học sinh”. 1.2 . Điểm mới của sáng kiến Để huấn luyện đạt kết quả cao, bản thân tôi trước tiên đã phải suy nghĩ tìm hiểu rất nhiều để có cách huấn luyện hiệu quả nhất. Nghiên cứu kỹ về các dạng bài tập nâng cao kỹ thuật huấn luyện sức nhanh, tốc độ. Trước khi huấn luyện tôi đã vạch ra các bước sau: Bước 1: Tuyển chọn vận động viên. Bước 2: Huấn luyện kỹ thuật. Bước 3: Huấn luyện về thể lực 2
- 2. PHẦN NỘI DUNG 2.1. Thực trạng thành tích chạy cự ly ngắn của học sinh trường tôi trong năm qua. Tập luyện chạy cự ly ngắn có ý nghĩa rất lớn trong công tác giáo dục thể chất và bồi dưỡng học sinh năng khiếu trong nhà trường. Qua đó, hình thành các phẩm chất ý chí và đạo đức con người, góp phần vào giáo dục và nâng cao trí tuệ, giáo dục lao động và giáo dục thẩm mỹ cho các em. Chạy cự ly ngắn gồm các cự ly sau: 60m, 100m, 200m, 400m. Trong đó, chạy 60m là nội dung mà giải điền kinh và Hội khỏe Phù Đổng các cấp dành cho học sinh tiểu học thi đấu. Ngay từ đầu năm học, tôi được nhà trường phân công giảng dạy môn Thể dục và bồi dưỡng đội tuyển điền kinh. Để chuẩn bị cho các cuộc thi trong năm, đặc biệt là Hội khoẻ Phù Đổng, ngay từ lúc nhận nhiệm vụ, tôi đã bắt đầu khẩn trương cho công tác tuyển chọn vận động viên. Để nắm bắt được tâm sinh lý và thể trạng của học sinh, tôi tiến hành khảo sát bằng cách tổ chức thi đấu chạy 60m cho học sinh khối lớp 4,5. Qua khảo sát, tôi nhận thấy thể lực học sinh còn hạn chế, tần số đánh tay và độ dài bước chạy còn ngắn. Các em chỉ chạy theo kiểu bản năng, chưa có kỹ thuật chạy ngắn thực thụ. Các thành tích ban đầu cho thấy các em khó có thể đạt được thành tích tốt. 3
- Học sinh trường tôi phần lớn con nhà nông, ngoài việc đến trường, các em còn bận giúp ba mẹ làm việc. Một số em bố mẹ đi làm ăn xa, phải ở với ông bà nên việc chăm sóc, quan tâm tới con em còn hạn chế. Do vậy công tác phối hợp với gia đình cũng như động lực và khả năng tạo hứng thú tập luyện cho học sinh gặp nhiều khó khăn. Thậm chí có một số phụ huynh còn không cho con họ tham gia vì lí do muốn tập trung để học các môn văn hóa,… Về phía nhà trường, trường gồm hai khu vực cách xa nhau nên việc tập luyện tập trung đội tuyển gặp nhiều khó khăn. Mặt khác, do đường chạy thấp, nhỏ mùa mưa thường bị đọng nướ, điều kiện sân bãi, cơ sở vật chất còn hạn chế nên cũng ảnh hưởng tới quá trình tập luyện. Sau đây là danh sách và thành tích của học sinh trước khi huấn luyện là: STT Họ và tên Giới tính Thành tích chạy 60m 1 Hoàng Vắn Khánh Nam 9s85 2 Phan Lê Anh Dũng Nam 9s90 3 Lê Thị Tuyết Nữ 10s15 4 Lê Thị Giang Nữ 10s05 Nhìn vào bảng khảo sát trên so với thành tích các năm trước thì việc đạt kết quả cao trong thi đấu sẽ là một thách thức lớn. Trước bộn bề khó khăn trên, bản thân vừa là giáo viên, vừa giảng dạy, vừa trực tiếp bồi dưỡng đội tuyển, tôi luôn trăn trở tìm tòi và đưa ra các giải pháp nhằm quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ mà nhà trường đã tin tưởng giao cho. 2.2 . Các giải pháp 2.2.1. Giải pháp thứ nhất: Tuyển chọn vận động viên Đây được coi là công việc hết sức quan trọng nên phải làm việc công phu, chính xác. Trước hết phải chọn những em có thành tích tốt và ổn định. Ngoài ra chúng tôi còn căn cứ những đặc điểm sau: Thể hình, thể lực: 4
- Phải cân đối khoẻ mạnh, có chiều cao, sải chân dài, không mắc bệnh truyền nhiểm, tim mạch. + Hình thái: cơ thể cân xứng, rắn chắc, cơ bắp có tính đàn hồi cao, chân dài bước biên độ bước chạy tương đối lớn, vòng cổ chân nhỏ gân asin dài. + Chức năng: căn cứ vào tình trạng sức khỏe của học sinh có khả năng chịu đựng lượng vận động tương đối lớn. + Tần số bước: Là nhân tố quan trọng tạo thành tốc độ. Tần số bước chịu ảnh hưởng độ di truyền khá lớn. Tần số bước có thể dùng để phản ánh tiềm lực tốc độ bẩm sinh của học sinh. + Sự phát triển cơ: Cơ bắp chưa phát triển hoàn toàn, đặc biệt cơ đùi, cơ bắp chân tròn đều đang trên đà phát triển (Nếu được tập luyện sẽ phát triển nhanh). 2.2.2. Giải pháp thứ 2: Huấn luyện về thể lực, tốc độ Giải pháp này chủ yếu nhằm rèn luyện sức khoẻ, nâng cao thể lực, tập phản xạ, tăng cường sức mạnh, sức nhanh cho từng học sinh. + Các bài tập phát triển thể lực, sức mạnh: Gồm có các bài tập: Chạy lên dốc, chạy lên bậc cầu thang. Bài tập đứng lên, ngồi xuống: nam 30 lần ; nữ 20 lần. Bài tập bật nhảy đổi chân: Nam 30 lần, nữ 20 lần Bài tập phát triển cơ lưng cơ bụng: + Tập cơ bụng: Nam 30 lần, nữ 20 lần. + Tập cơ lưng: Nam 30 lần, nữ 20 lần Bật cóc Nam 30m /3lần, nữ 20m /3lần. Nhảy dây :Nam 1 phut/3 lần ,nữ 1 phút /2 lần. 5
- + Các bài tập phát triển sức nhanh tốc độ: mục đích tập luyện là để phát triển tốc độ tức là nâng cao thành tích cho người tập. Mà tốc độ = Tần số bước chạy x độ dài bước chạy.Trong đó: độ dài bước chạy là số đo của một bước chạy. Tần số bước chạy là số lần bước chạy trong một thời gian nhất định. Trong giai đoạn này, để huấn luyện sức nhanh nên sử dụng các bài tập: Chạy trong các điều kiện khó khăn như chạy lên dốc (20 – 30 vòng). Chạy trong các điều kiện dễ dàng hơn (chạy xuống dốc, chạy có sử dụng sức kéo nhân tạo ). Chạy trên cát. Chạy tăng tốc 30m : Nam: 5’’10 – 5’’35 Nữ : 5’’35 – 5’’40 Chạy tốc độ 50m : Nam : 7’’40 – 7’’45 Nữ: 8’’35 – 8’’40 Chạy xuất phát thấp : 02 lần. Chạy xuất phát thấp có dây chun 30m : 05 lần. Chạy xuất phát thấp 80m : Nam : 14’’3 – 14’’5 Nữ : 15’’5 – 15’’8 2.2.3. Giải pháp thứ 3: Huấn luyện kỹ thuật Giai đoạn tập luyện năng cao các giai đoạn trong kỹ thuật chạy cự ly ngắn. Trước khi tập luyện giai đoạn này giáo viên cần phân tích đánh giá cụ thể tỉ mỉ và khoa học một loạt các vấn đề sau: + Phân tích Tỉ mỉ học sinh của mình (những tiến bộ, thành tích trong năm qua; những điểm mạnh cần khai thác; các chỉ tiêu về lượng vận động mà học sinh đã thực hiện; những nguyên nhân hạn chế sự phát triển của học sinh; những tiềm năng có thể phát huy được; đối chiếu năng lực của học sinh với cấu trúc thành tích cần phải đạt về mặt thể lực, kỹ thuật, chiến thuật, tâm lý, trí tuệ). 6
- + Phân tích các điều kiện cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ cho công tác huấn luyện. + Phân tích điều kiện khí hậu, thời tiết. + Kế hoạch về thời gian tập (giờ nào , ngày nào) + Xác định mục đích cần phải đạt được cho từng học sinh. 1. Luyện tập giai đoạn giữa quãng: Với các nội dung như sau: Đây là giai đoạn quan trọng nhất trong chạy ngắn nên: Tiếp tục sử dụng các bài tập tăng độ dài và tần số bước chạy:Chạy đạp sau, chạy nâng cao đùi, chạy bước tới Sử dụng các trò chơi phát triển sức nhanh: Trò chơi chạy nhanh tiếp sức tạo không khí thi đua sôi nổi trong học tập. Học sinh tập chạy 3/4 sức trên đường thẳng để giáo viên sửa chữa kỹ thuật điều chỉnh lại hướng chạy, góc độ thân trên, điểm tiếp đất của bàn chân 2. Phương pháp tập luyện giai đoạn xuất phát chạy lao: Sau khi giai đoan kỹ thuật giai đoạn giữa quãng tương đối ổn định cho học sinh tập luyện giai đoạn xuất phát và chạy lao: Từ 35 tiết với các nội dung như sau: Tập xuất phát theo khẩu lệnh “ Vào chỗ” , “ Sẵng sàng” để khi chuẩn bị tốt mới xuất phát. Cho học sinh xuất phát có người giữ vai. Xuất phát vào hố cát: tập cảm giác đạp thẳng chân vào bàn đạp. Cho Hs xuất phát với xà chếch: HS tự kiểm tra góc độ thân người khi chạy. 3. Tập giai đoạn về đích: ở giai đoạn này cũng hết sức quan trọng vì đây là một kỹ thuật hay còn gọi là giai đoạn bảo vệ thành tích của các giai đoạn trước. Về mặt kỹ thuật còn cạnh tranh nhau về kỹ thuật đánh đích để được xếp hạng cao hơn. Thông thường chúng ta cho học sinh thực hiện kỹ thuật đánh đích bằng đầu, ngực và vai là chủ yếu. 2.2.4. Giải pháp thứ 4: Huấn luyện về chiến thuật 7
- Nhiệm vụ của giai đoạn này là hoàn thiện về thể lực cũng như kỹ thuật trong chạy cự ly ngắn để chuẩn bị cho người tập đi thi đấu. Đặc điểm của giải pháp huấn luyện này là trình độ chuyên môn của các vận động viên chạy ngắn càng cao, lượng vận động trong huấn luyện tương ứng với thi đấu càng lớn. Vì vậy, mối quan hệ giữa cường độ và khối lượng của lượng vận động trong huấn luyện luôn liên kết với nhau. Khối lượng chủ yếu trong các bài tập ở giải pháp này là nhằm nâng cao tốc độ chạy cực đại và hoàn thiện chạy lao sau xuất phát được thể hiện trong giai đoạn huấn luyện chuyên môn. Tiếp tục ôn giai đoạn chạy giữa quãng: Chạy tốc độ cao 3050m. Ôn xuất phát chạy lao. Xuất phát – chạy lao chạy giữa quãng về đích. Tổ chức thi đấu kiểm tra, rèn luyện ý chí tâm lý cho người tập. Quan trọng hơn hết là sau khi kết thúc đợt huấn luyện cho học sinh nghỉ 3 5 ngày trước ngày đi thi đấu. Đây là giải pháp cũng hết sức quan trọng, ngoài việc tổ chức tập luyện để duy trì tốc độ cao, học sinh biết vận dụng liên kết giữa các giải pháp để đạt thành tích cao. Mặt khác, giáo viên thường tổ chức thi đấu, theo dõi thành tích hằng ngày của học sinh. Trong các buổi tập, giáo viên luôn bố trí thời gian thích hợp để học sinh nghỉ ngơi. Sau khi thi đấu kiểm tra, giáo viên nên nhận xét tỉ mỉ kết quả của từng học sinh và lưu vào sổ theo dõi (sổ nhật ký) để kịp thời điều chỉnh. Ngoài các bài tập mà giáo viên đã truyền thụ và huấn luyện, giáo viên phải thường xuyên giao bài tập về nhà để học sinh luyện tập, dặn dò chế độ ăn uống hợp lý để duy trì và đảm bảo thành tích luôn ở thời kỳ cao nhất. 2.2.5. Giải pháp thứ 5: Diễn biến quá trình huấn luyện Giai đoạn huấn luyện ban đầu Thời gian của giai đoạn huấn luyện ban đầu diễn ra trong 2 tuần liên tục. 8
- Nhiệm vụ của giai đoạn này là chủ yếu huấn luyện để hình thành cho các em kỹ năng, kỹ xảo chạy ngắn ( hình thành kỹ thuật) và bước đầu phát triển thể lực chuyên môn cho các em. Với nhiệm vụ như vậy nên các bài tập trong giai đoạn chủ yếu là bài tập huấn luyện về kỹ thuật. Không cho các em tập nhiều thể lực sẽ dẫn đến mệt mỏi và ảnh hưởng đến buổi sau. Các bài tập thể lực chỉ tập với một định lượng vừa sức để các em dần thích nghi với các bài tập thể lực. Tránh tập nhiều dẫn đến tình trạng bị choáng quá sức. a. Giai đoạn chuyên môn hoá Thời gian huấn luyện của giai đoạn này diễn ra trong thời gian 6 tuần liên tục, hạn chế tối đa thời gian nghỉ. Nhiệm vụ của giai đoạn này là tiếp tục hoàn thiện kỹ thuật và nâng cao thể lực chuyên môn cho học sinh. Ở giai đoạn này các em tập đi sâu vào khắc phục vào những sai lầm thường mắc của bản thân, để khi kết thúc giai đoạn học sinh sẽ có 1 trình độ kỹ thuật tương đối tốt. Trong giai đoạn này các bài tập phát triển thể lực được đưa vào nhiều sau tập kỹ thuật, để phát triển sức nhanh, sức mạnh, sức bền cho học sinh. Khi cho học sinh tập thể lực luôn quan sát theo dõi để điều chỉnh lượng vận động cho hợp lý. b. Giai đoạn hoàn thiện thể thao Thời gian 3 tuần cuối của giai đoạn huấn luyện. Nhiệm vụ của giai đoạn này là huấn luyện cho học sinh có một kỹ thuật hoàn chỉnh và một thể lực sung mãn để có một thành tích tốt nhất khi tập luyện và thi đấu. Trong giai đoạn này học sinh đã có một trình độ chuyên môn tốt, lượng vận động trong huấn luyện tương ứng với thi đấu càng lớn và việc tuân theo nguyên tắc thích hợp phải nghiêm ngặt. Vào cuối giai đoạn cho các em làm quen với các bài tập như thi đấu để rèn luyện yếu tố tâm lý của bản thân. 9
- Khối lượng chủ yếu của các bài tập trong giai đoạn này là nhằm nâng cao giai đoạn huấn luyện chuyên môn. Áp dụng các bài tập chạy đủ khối lượng với toàn bộ kỹ thuật. 2.2.6. Giải pháp thứ 6: Những nguyên tắc tổ chức quá trình huấn luyện Việc nâng cao khả năng tốc độ của vận động viên được tiến hành ở tất cả các giai đoạn huấn luyện, song khi thực hiện với khối lượng lớn về sức mạnh, việc chạy các đoạn ngắn với tốc độ cực đại được áp dụng không nhiều. Khối lượng chủ yếu của các bài tập chạy nhằm nâng cao tốc độ chạy cực đại và hoàn thiện chạy lao sau xuất phát được thực hiện trong các giai đoạn huấn luyện. Trong lúc tập trung huấn luyện tốc độ, tất cả các bài tập không gắn với mục tiêu này được thực hiện với khối lượng nhỏ và không gây ra mệt mỏi đáng kể cho cơ thể. Điều rất quan trọng là trước khi thi đấu khoảng 1 tuần cần giảm lượng vận động cho vận động viên để các em có thời gian hồi phục tốt nhất. 3. PHẦN KẾT LUẬN 10
- 3.1. Ý nghĩa và bài học kinh nghiệm: ̉ ̣ ược coi la môn năng khiêu, song không phai ai co năng khiêu thê Môn thê duc đ ̀ ́ ̉ ́ ́ ̉ ̣ ̉ ̀ ́ ưc khoe tôt ma đoi hoi phai co s duc thê thao la co s ́ ̉ ́ ̀ ̀ ̉ ̉ ́ ự luyên tâp h ̣ ̣ ợp ly va th ́ ̀ ường xuyên. ̣ ́ ưa tuôi, s Tuy thuôc vao tâm ly l ̀ ̀ ́ ̉ ự phat triên vê măt sinh hoc ma co kê hoach tâp ́ ̉ ̀ ̣ ̣ ̀ ́ ́ ̣ ̣ ̣ ợp ly. Nêu giao viên giang day ma không chu y thi kêt qua se ng luyên h ́ ́ ́ ̉ ̣ ̀ ́ ́ ̀ ́ ̉ ̃ ược lai. ̣ Mặc dù thời gian nghiên cứu đưa vào áp dụng thực tiển chưa dài nhưng được áp dụng các phương phap luy ́ ện chạy cự ly ngắn vừa qua của đội tuyển Điền kinh nhà trường. Tôi thấy kết quả rất tốt đối với các em được thực nghiệm, các em có tinh thần thoải mái hơn, yêu thích tập luyện hơn mặc dù tập luyện mệt hơn. Kết quả khao sat đánh giá v ̉ ́ ề ap dung ph ́ ̣ ương pháp huấn luyện chạy cự ly ngắn môi tiêt luy ̃ ́ ện tập được cac em l ́ ựa chọn, cung nh ̃ ư thể lực của nhóm được thực nghiệm tăng lên rõ rệt. Đông th ̀ ơi ban thân tôi nhân thây sau qua trinh ap dung sang kiên nay hiêu qua ̀ ̉ ̣ ́ ́ ̀ ́ ̣ ́ ́ ̀ ̣ ̉ ̣ ̣ ̣ ̉ mang lai rõ rêt trong viêc phat triên th ́ ể lực và thành tích, giao duc cho cac em tinh ́ ̣ ́ ̀ ́ ́ ́ ́ ỡ lân nhau trong hoc tâp cung nh thân đoan kêt găn bo giup đ ̀ ̃ ̣ ̣ ̃ ư tâp luyên. Giup cho ̣ ̣ ́ ̣ hoc sinh h ưng thu h ́ ́ ơn va chiu đ ̀ ̣ ựng được lượng vân đông l ̣ ̣ ơn h ́ ơn, khăc phuc kho ́ ̣ ́ khăn, chống lai mêt m ̣ ̣ ỏi, hôi phuc tôt h ̀ ̣ ́ ơn sau môt gi ̣ ờ tập luyện lam cho cac em ̀ ́ ́ ực hăng say va hiêu rõ đ tich c ̀ ̉ ược ky năng vân đông ph ̃ ̣ ̣ ương phap tâp luyên cua ́ ̣ ̣ ̉ ̃ ờ hoc, môi buôi tâp. Nâng cao phat triên toan diên vê đ môi gi ̣ ̃ ̉ ̣ ́ ̉ ̀ ̣ ̀ ức tri thê my ́ ̉ ̃ ̀ ương phô thông, theo đung chu tr trong nha tr ̀ ̉ ́ ̉ ương đường lôí cua nha n ̉ ̀ ươc trong ́ ̣ ́ ̣ ̀ ̀ ̣ ́ ̣ ̉ viêc giao duc va đao tao thê hê tre hôm nay. Hơn hêt môi giao viên chung ta phai trau dôi kiên th ́ ̃ ́ ́ ̉ ̀ ́ ức tự hoan thiên minh, luôn ̀ ̣ ̀ trăn trở tim ra nh ̀ ưng ph ̃ ương phap soan giang, tâp luyên phu h ́ ̣ ̉ ̣ ̣ ̀ ợp khăc phuc kho ́ ̣ ́ ̉ ưa chât l khăn đê đ ́ ượng GDTC và thể thao thành tích cao ngày càng phat triên h ́ ̉ ơ n nưa. ̃ Dưới đây là bảng khảo sát thành tích sau khi được huấn luyện: 11
- STT Họ và tên Giới tính Thành tích chạy 60m 1 Hoàng Vắn Khánh Nam 9s15 2 Phan Lê Anh Dũng Nam 9s20 3 Lê Thị Tuyết Nữ 9s35 4 Lê Thị Giang Nữ 9s27 Như vậy thành tích sau khi vận dụng phương pháp tập mới đã được tăng lên rõ rệt, khi kiểm tra cho thấy các chỉ số về kêt qua, th ́ ̉ ể lực và thể hình đều tăng lên. Nếu đem đối chứng với bảng thống kê quá trình tập luyện năm học trước thì kết quả sau quá trình tập luyện năm học này hoàn toàn hơn hẳn ở mọi thông số. Điều đó khẳng định cùng khối lượng tập luyện là 40 tiết (khối lượng không thay đổi) nếu có phương pháp tuyển chọn và huấn luyện hợp ly thì s ́ ẽ có kết quả cao hơn. Qua quá trình giảng dạy huấn luyện, áp dụng những sáng kiến trên tôi thấy hiệu quả huấn luyện tăng lên rõ rệt. Học sinh nắm bắt tốt từng bài tập một cách nhanh chóng, tăng hưng phấn, hứng thú trong luyện tập, thành tích của các em trong quá trình tập luyện ngày càng cao. Cụ thể: Trong năm học 2019 – 2020, học sinh tham gia Hội khoẻ Phù Đổng cấp huyện đạt giải Ba môn chạy 60m. Trong lĩnh vực hoạt động Thể dục thể thao, muốn có thành tích cao, muốn có sức khoẻ, muốn có kỹ chiến thuật tốt thì chỉ có một con đường đó là phải tăng cường tập luyện. Nhưng tập luyện cũng có hai mặt của nó: đó là tích cực và tiêu cực. Vì vậy, tôi rút ra được một số kinh nghiệm như sau: Xây dựng kế hoạch hợp lý. Các bài tập được tăng dần từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp. Khối lượng vận động phải từ ít đến nhiều, từ chưa có đến có. Giữa buổi tập 1 và buổi tập 2 phai có th ̉ ời gian nghỉ ngơi và được bắt đầu ̣ trong điểm cơ thể hồi phục vượt mức. Như vậy càng tập luyện thì biểu đồ biểu thị kết quả tập luyện càng tăng lên. 12
- Tránh phương pháp tập luyện tiêu cực: Cũng là tập luyện song không mang tính khoa học, thời gian tập luyện ngắn mà lượng vận động lại quá nhiều làm cho người tập luôn trong trạng thái mệt mỏi. Như vậy việc tập luyện TDTT thường xuyên và có kế hoạch hợp lý thì sức khoẻ và thành tích chắc chắn sẽ được nâng lên. Mặt khác, qua kiểm tra đánh giá cho ta thấy: Những học sinh giỏi về nội dung chạy cự ly ngắn đa phân h ̀ ọc tốt các nội dung khác như: Chạy bền, Nhảy cao, Nhảy xa và một số môn thể thao như Bóng đá, Đá cầu. 3.2. Kiến nghị, đề xuất Để nâng cao chất lượng và hiệu quả trong quá trình huấn luyện môn thể dục, tôi mạnh dạng có một số kiến nghị, đề xuất sau: Đầu tư tốt cơ sở vật chất và dụng cụ tập luyện cho học sinh. Học sinh cần phải có trang phục thể thao để thuận tiện trong việc tập luyện. Phụ huynh cần phải quan tâm hơn nữa trong việc bồi dưỡng học sinh năng khiếu. Muốn công tác giáo dục thể chất được phát triển và có chất lượng tốt thì phải được sự quan tâm trực tiếp hơn nữa của các cấp, ban ngành. Đối với học sinh tham gia tập luyện thì cần được sự quan tâm động viên hơn nữa của nhà trường về vật chất cũng như tinh thần, để giúp các em tích cực, hứng thú, ham thích môn học tạo thuận lợi cho việc nâng cao thành tích. Trên đây là những kinh nghiệm của tôi về “Một số biện pháp huấn luyện chạy cự ly ngắn cho học sinh”. Trong quá trình áp dụng, tôi nhận thấy còn rất nhiều thiếu sót, rất mong được sự tham khảo và đóng góp ý kiến của các đồng nghiệp để sáng kiến kinh nghiệm của tôi được hoàn thiện hơn góp phần nâng cao chất lượng bộ môn thể dục nói chung cũng như nội dung chạy ngắn nói riêng. 13
- 14
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Cách hướng dẫn giải toán tìm X ở bậc Tiểu học
30 p | 2237 | 370
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số kinh nghiệm lãnh đạo và quản lý sự thay đổi trường Tiểu học Krông Ana
18 p | 434 | 67
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp dạy giải bài toán có lời văn cho học sinh lớp 2
21 p | 216 | 30
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao hiệu quả hoạt động trải nghiệm ở trường tiểu học
17 p | 187 | 20
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao hoạt động của thư viện trường học nhằm xây dựng thói quen đọc sách cho học sinh trường Tiểu học Ngọc Lâm
18 p | 163 | 17
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp nâng cao chất lượng dạy học môn Tập đọc
15 p | 148 | 16
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Thiết kế một số trò chơi học tập trong dạy học môn Tự nhiên và Xã hội lớp 1
17 p | 174 | 16
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp rèn kĩ năng sống cho học sinh lớp 4 trong môn Tiếng Việt
49 p | 122 | 15
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nhằm nâng cao kĩ năng đọc cho học sinh lớp 5
20 p | 167 | 13
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao chất lượng sử dụng sơ đồ đoạn thẳng trong giải toán có lời văn
27 p | 126 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nâng cao chất lượng học toán cho học sinh lớp 1A2, lớp 1a4, lớp 1A6 trường Tiểu học Thị Trấn
33 p | 163 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Kinh nghiệm rèn chữ viết cho học sinh lớp 3 ở trường tiểu học Mỹ Thuỷ
12 p | 101 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Làm thế nào để đẩy mạnh hoạt động thư viện
23 p | 133 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Phương pháp phát triển các bài hát nhằm mục đích gây hứng thú học Tiếng Anh cho học sinh Tiểu học
17 p | 127 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Xây dựng đội ngũ, hoạt động phù hợp mang lại hiệu quả và thiết thực trong dạy và học ở Trường tiểu học An Lộc A
14 p | 55 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 5 học tốt bài thể dục phát triển chung
24 p | 188 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Giáo dục thể chất theo định hướng tích hợp các môn học nhằm phát huy năng lực học sinh tiểu học
23 p | 145 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Hướng dẫn giải toán có lời văn cho học sinh lớp 1
27 p | 65 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn