intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp huấn luyện chạy cự ly ngắn cho học sinh

Chia sẻ: Mucnang999 Mucnang999 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:14

96
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học được hoàn thành với một số nội dung như sau: Tuyển chọn vận động viên; Huấn luyện kỹ thuật; Huấn luyện về thể lực. Mời các bạn cùng tham khảo bài viết dưới đây để nắm nội dung của sáng kiến kinh nghiệm!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp huấn luyện chạy cự ly ngắn cho học sinh

  1. 1. PHẦN MỞ ĐẦU 1.1 . Lý do chọn sáng kiến       Thể dục thể thao (TDTT) là một hoạt động không thể  thiếu được trong đời  sống văn hóa xã hội. Tập luyện TDTT có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc   giữ gìn và tăng cường sức khỏe, đồng thời có tác dụng rèn luyện con người một   cách toàn diện cả  về  thể  chất và tinh thần. Đặc biệt TDTT đem lại cho con   người sức khỏe tốt đạt được hiệu quả  trong lao động, xây dựng và bảo vệ  tổ  quốc.      Hiện nay Điền kinh là một trong những môn thể thao cơ bản của nước ta, giữ  vai trò chủ  đạo trong chương trình Giáo Dục Thể  Chất  ở  trường học cũng như  trong chương trình thể thao cho mọi người.Tập luyện Điền kinh có hệ  thống và  khoa học từ lâu đã khẳng định có tác dụng tốt trong việc cũng cố  và tăng cường   sức khỏe cho con người cùng với việc phát triển toàn diện về  thể  lực tạo điều  kiện cho việc phát triển nâng cao thành tích môn thể thao. Điền kinh là một môn   thể thao phong phú và đa dạng không những có tác dụng tăng cường sức khoẻ cho  người tập mà còn là cơ sở để phát triển các tố chất thể lực như: Sức nhanh, sức   mạnh, sức bền, mềm dẻo và khéo léo. Để phát triển được thành tích thể thao nói  chung và Điền kinh nói riêng thì ta phải có phương pháp huấn luyện đối với từng   nội dung cụ thể.      Nội dung chạy cự ly ngắn là một môn học đặc biệt. Chạy cự lý ngắn bao gồm  các cự  ly từ  20m ­ 400m, trong đó chạy 100m, 200m, 400m là các nội dung thi  chính thức trong các cuộc thi đấu lớn như  Hội khỏe phủ đổng, Đại hội thể  dục  thể thao và các cuộc thi đấu quốc tế lớn. Môn chạy cự ly ngắn đơn giản, cần ít   thiết bị, dụng cụ để tiến hành và mở rộng phạm vi tập luyện. Chạy ngắn là nội  dung được học sinh  ưa thích, nhất là các em  ở  lứa tuổi học sinh THCS, nó phù   hợp với đặc điểm tâm, sinh lý lứa tuổi, giới tính học sinh. Việc tìm ra học sinh có  tố  chất chạy ngắn rất đơn giản bởi nó là tố  chất bẩm sinh của con người. Tuy   1
  2. nhiên việc huấn luyện thì rất vất vả  để  các em có thể  phát triển tố  chất sức   nhanh của mình một cách triệt để  nhất, đem lại thành tích cao, đòi hỏi bản thân   huấn luyện viên phải là người đam mê và có kinh nghiệm trong huấn luyện chạy  ngắn.  Để các em học sinh trong trường Tiểu học rèn luyện và phát huy được các   yếu tố  thể  lực trên, chúng ta phải có phương pháp huấn luyện như  thế  nào cho  hợp lý. Là một giáo viên dạy chuyên biệt môn Thể  dục trong nhà trường, được   Ban giám hiệu giao nhiệm vụ bồi dưỡng học sinh tham gia Hội khoẻ Phù Đổng  và giải Điền kinh các cấp, tôi luôn trăn trở  phải làm thế  nào để  nâng cao thành  tích tập luyện cũng như  thi đấu cho học sinh, Vì vậy, tôi đã tìm hiểu và đưa ra  sáng kiến: “Một số biện pháp huấn luyện chạy cự ly ngắn cho học sinh”. 1.2 . Điểm mới của sáng kiến Để  huấn luyện đạt kết quả  cao, bản thân tôi trước tiên đã phải suy nghĩ   tìm hiểu rất nhiều để  có cách huấn luyện hiệu quả nhất. Nghiên cứu kỹ  về  các  dạng bài tập nâng cao kỹ  thuật huấn luyện sức nhanh, tốc độ. Trước khi huấn   luyện tôi đã vạch ra các bước sau: ­ Bước 1: Tuyển chọn vận động viên. ­ Bước 2: Huấn luyện kỹ thuật. ­ Bước 3: Huấn luyện về thể lực 2
  3. 2. PHẦN NỘI DUNG 2.1. Thực trạng thành tích chạy cự  ly ngắn của học sinh trường tôi  trong năm qua. Tập luyện chạy cự ly ngắn có ý nghĩa rất lớn trong công tác giáo dục thể  chất và bồi dưỡng học sinh năng khiếu trong nhà trường. Qua đó, hình thành các  phẩm chất ý chí và đạo đức con người, góp phần vào giáo dục và nâng cao trí   tuệ, giáo dục lao động và giáo dục thẩm mỹ cho các em.  Chạy cự  ly ngắn gồm các cự  ly sau: 60m, 100m, 200m, 400m. Trong đó,  chạy 60m là nội dung mà giải điền kinh và Hội khỏe Phù Đổng các cấp dành cho   học sinh tiểu học thi đấu.  Ngay từ đầu năm học, tôi được nhà trường phân công giảng dạy môn Thể  dục và bồi dưỡng đội tuyển điền kinh. Để  chuẩn bị  cho các cuộc thi trong năm,  đặc biệt là Hội khoẻ Phù Đổng, ngay từ lúc nhận nhiệm vụ, tôi đã bắt đầu khẩn  trương cho công tác tuyển chọn vận động viên. Để  nắm bắt được tâm sinh lý và  thể  trạng của học sinh, tôi tiến hành khảo sát bằng cách tổ  chức thi đấu chạy  60m cho học sinh khối lớp 4,5. Qua khảo sát, tôi nhận thấy thể lực học sinh còn  hạn chế, tần số  đánh tay và độ  dài bước chạy còn ngắn. Các em chỉ  chạy theo   kiểu bản năng, chưa có kỹ thuật chạy ngắn thực thụ. Các thành tích ban đầu cho   thấy các em khó có thể đạt được thành tích tốt. 3
  4. Học sinh trường tôi phần lớn con nhà nông, ngoài việc đến trường, các em   còn bận giúp ba mẹ làm việc. Một số em bố mẹ đi làm ăn xa, phải ở với ông bà   nên việc chăm sóc, quan tâm tới con em còn hạn chế. Do vậy công tác phối hợp   với gia đình cũng như động lực và khả năng tạo hứng thú tập luyện cho học sinh  gặp nhiều khó khăn. Thậm chí có một số  phụ huynh còn không cho con họ  tham   gia vì lí do muốn tập trung để học các môn văn hóa,… Về  phía nhà trường, trường gồm hai khu vực cách xa nhau nên việc tập   luyện tập trung đội tuyển gặp nhiều khó khăn. Mặt khác, do  đường chạy thấp,   nhỏ mùa mưa thường bị đọng nướ, điều kiện sân bãi, cơ sở vật chất còn hạn chế  nên cũng ảnh hưởng tới quá trình tập luyện. Sau đây là danh sách và thành tích của học sinh trước khi huấn luyện là: STT Họ và tên Giới tính Thành tích chạy 60m 1 Hoàng Vắn Khánh Nam 9s85 2 Phan Lê Anh Dũng Nam 9s90 3 Lê Thị Tuyết Nữ 10s15 4 Lê Thị Giang Nữ 10s05            Nhìn vào bảng khảo sát trên so với thành tích các năm trước thì việc đạt   kết quả cao trong thi đấu sẽ là một thách thức lớn. Trước bộn bề khó khăn trên, bản thân vừa là giáo viên, vừa giảng dạy, vừa  trực tiếp bồi dưỡng đội tuyển, tôi luôn trăn trở  tìm tòi và đưa ra các giải pháp   nhằm quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ mà nhà trường đã tin tưởng giao cho.  2.2 . Các giải pháp 2.2.1. Giải pháp thứ nhất: Tuyển chọn vận động viên        Đây được coi là công việc hết sức quan trọng nên phải làm việc công phu,   chính xác. Trước hết phải chọn những em có thành tích tốt và ổn định. Ngoài ra  chúng tôi còn căn cứ những đặc điểm sau:    ­ Thể hình, thể lực:  4
  5.        Phải cân đối khoẻ mạnh, có chiều cao, sải chân dài, không mắc bệnh truyền  nhiểm, tim mạch.        + Hình thái: cơ thể cân xứng, rắn chắc, cơ bắp có tính đàn hồi cao, chân dài   bước biên độ bước chạy tương đối lớn, vòng cổ chân nhỏ gân asin dài.        + Chức năng: căn cứ vào tình trạng sức khỏe của học sinh có khả năng chịu  đựng lượng vận động tương đối lớn.         + Tần số  bước: Là nhân tố  quan trọng tạo thành tốc độ. Tần số  bước chịu  ảnh hưởng độ di truyền khá lớn. Tần số bước có thể dùng để  phản ánh tiềm lực tốc  độ bẩm sinh của học sinh.    + Sự phát triển cơ:  Cơ bắp chưa phát triển hoàn toàn, đặc biệt cơ đùi, cơ bắp chân tròn đều đang trên   đà phát triển (Nếu được tập luyện sẽ phát triển nhanh). 2.2.2. Giải pháp thứ 2: Huấn luyện về thể lực, tốc độ Giải pháp này chủ  yếu nhằm rèn luyện sức khoẻ, nâng cao thể  lực, tập   phản xạ, tăng cường sức mạnh, sức nhanh cho từng học sinh. + Các bài tập phát triển thể lực, sức mạnh:  Gồm có các bài tập:      ­Chạy lên dốc, chạy lên bậc cầu thang.     ­Bài tập đứng lên, ngồi xuống: nam 30 lần ; nữ 20 lần.     ­Bài tập bật nhảy đổi chân: Nam 30 lần, nữ 20 lần     ­Bài tập phát triển cơ lưng cơ bụng:            + Tập cơ bụng: Nam 30 lần, nữ 20 lần.            + Tập cơ lưng: Nam 30 lần, nữ 20 lần  ­Bật cóc  Nam 30m /3lần, nữ 20m /3lần.  ­Nhảy dây :Nam 1 phut/3 lần ,nữ 1 phút /2 lần. 5
  6. + Các bài tập phát triển sức nhanh tốc độ: mục đích tập luyện là để phát  triển tốc độ  tức là nâng cao thành tích cho người tập. Mà tốc độ  = Tần số  bước   chạy x độ  dài bước chạy.Trong đó: độ  dài bước chạy là số  đo của một bước   chạy. Tần số bước chạy là số lần bước chạy trong một thời gian nhất định. Trong giai đoạn này, để huấn luyện sức nhanh nên sử dụng các bài tập: ­ Chạy trong các điều kiện khó khăn như chạy lên dốc (20 – 30 vòng). ­ Chạy trong các điều kiện dễ dàng hơn (chạy xuống dốc, chạy có sử dụng sức  kéo nhân tạo ). ­ Chạy trên cát. ­ Chạy tăng tốc 30m  :  Nam: 5’’10 – 5’’35                                                         Nữ : 5’’35 – 5’’40 ­ Chạy tốc độ 50m  : Nam : 7’’40 – 7’’45                                            Nữ: 8’’35 – 8’’40 ­ Chạy xuất phát thấp : 02 lần. ­ Chạy xuất phát thấp có dây chun 30m : 05 lần. ­ Chạy xuất phát thấp 80m :  Nam : 14’’3 – 14’’5                                                Nữ : 15’’5 – 15’’8 2.2.3. Giải pháp thứ 3: Huấn luyện kỹ thuật Giai đoạn tập luyện năng cao các giai đoạn trong kỹ  thuật chạy cự  ly ngắn.   Trước khi tập luyện giai đoạn này giáo viên cần phân tích đánh giá cụ thể tỉ mỉ và   khoa học một loạt các vấn đề sau: + Phân tích Tỉ  mỉ  học sinh của mình (những tiến bộ, thành tích trong năm qua;   những điểm mạnh cần khai thác; các chỉ tiêu về lượng vận động mà học sinh đã  thực hiện; những nguyên nhân hạn chế  sự  phát triển của học sinh; những tiềm   năng có thể  phát huy được; đối chiếu năng lực của học sinh với cấu trúc thành   tích cần phải đạt về mặt thể lực, kỹ thuật, chiến thuật, tâm lý, trí tuệ). 6
  7. + Phân tích các điều kiện cơ  sở  vật chất kỹ  thuật phục vụ  cho công tác huấn  luyện. + Phân tích điều kiện khí hậu, thời tiết. + Kế hoạch về thời gian tập (giờ nào , ngày nào) + Xác định mục đích cần phải đạt được cho từng học sinh. 1. Luyện tập giai đoạn giữa quãng:  Với các nội dung như sau: Đây là giai đoạn quan trọng nhất trong chạy ngắn nên:  ­ Tiếp tục sử  dụng các bài tập tăng độ  dài và tần số  bước chạy:Chạy đạp sau,   chạy nâng cao đùi, chạy bước tới ­ Sử  dụng các trò chơi phát triển sức nhanh: Trò chơi chạy nhanh tiếp sức tạo   không khí thi đua sôi nổi trong học tập. ­ Học sinh tập chạy 3/4 sức trên đường thẳng để  giáo viên sửa chữa kỹ  thuật   điều chỉnh lại hướng chạy, góc độ thân trên, điểm tiếp đất của bàn chân 2. Phương pháp tập luyện giai đoạn xuất phát chạy lao: Sau khi giai đoan kỹ  thuật giai đoạn giữa quãng tương đối  ổn định cho học sinh   tập luyện giai đoạn xuất phát và chạy lao: Từ 3­5 tiết với các nội dung như sau: ­ Tập xuất phát theo khẩu lệnh “ Vào chỗ” , “ Sẵng sàng” để khi chuẩn bị tốt mới  xuất phát. ­ Cho học sinh xuất phát có người giữ vai. ­ Xuất phát vào hố cát: tập cảm giác đạp thẳng chân vào bàn đạp. ­ Cho Hs xuất phát với xà chếch: HS tự kiểm tra góc độ thân người khi chạy. 3. Tập giai đoạn về đích:  ở  giai đoạn này cũng hết sức quan trọng vì đây là một kỹ  thuật hay còn  gọi là giai đoạn bảo vệ thành tích của các giai đoạn trước. Về mặt kỹ thuật còn  cạnh tranh nhau về kỹ thuật đánh đích để được xếp hạng cao hơn. Thông thường chúng ta cho học sinh thực hiện kỹ  thuật đánh đích bằng  đầu, ngực và vai là chủ yếu. 2.2.4. Giải pháp thứ 4: Huấn luyện về chiến thuật 7
  8. Nhiệm vụ  của giai đoạn này là hoàn thiện về  thể  lực cũng như  kỹ  thuật   trong chạy cự ly ngắn để chuẩn bị cho người tập đi thi đấu. Đặc điểm của giải pháp huấn luyện này là trình độ  chuyên môn của các   vận động viên chạy ngắn càng cao, lượng vận động trong huấn luyện tương ứng   với thi đấu càng lớn. Vì vậy, mối quan hệ  giữa cường độ  và khối lượng của  lượng vận động trong huấn luyện luôn liên kết với nhau. Khối lượng chủ yếu trong các bài tập ở giải pháp này là nhằm nâng cao tốc   độ  chạy cực đại và hoàn thiện chạy lao sau xuất phát được thể  hiện trong giai  đoạn huấn luyện chuyên môn. Tiếp tục ôn giai đoạn chạy giữa quãng: Chạy tốc độ cao 30­50m. Ôn xuất phát chạy lao. Xuất phát – chạy lao ­ chạy giữa quãng ­ về đích. Tổ chức thi đấu kiểm tra, rèn luyện ý chí tâm lý cho người tập. Quan trọng hơn hết là sau khi kết thúc đợt huấn luyện cho học sinh nghỉ 3­ 5 ngày trước ngày đi thi đấu. Đây là giải pháp cũng hết sức quan trọng, ngoài việc tổ chức tập luyện để  duy trì tốc độ  cao, học sinh biết vận dụng liên kết giữa các giải pháp để  đạt  thành tích cao. Mặt khác, giáo viên thường tổ  chức thi đấu, theo dõi thành tích  hằng ngày của học sinh. Trong các buổi tập, giáo viên luôn bố  trí thời gian thích  hợp để học sinh nghỉ ngơi. Sau khi thi đấu kiểm tra, giáo viên nên nhận xét tỉ mỉ  kết quả  của từng học sinh và lưu vào sổ  theo dõi (sổ  nhật ký) để  kịp thời điều   chỉnh. Ngoài các bài tập mà giáo viên đã truyền thụ và huấn luyện, giáo viên phải  thường xuyên giao bài tập về nhà để học sinh luyện tập, dặn dò chế độ  ăn uống  hợp lý để duy trì và đảm bảo thành tích luôn ở thời kỳ cao nhất. 2.2.5. Giải pháp thứ 5: Diễn biến quá trình huấn luyện Giai đoạn huấn luyện ban đầu Thời gian của giai đoạn huấn luyện ban đầu diễn ra trong 2 tuần liên tục. 8
  9. Nhiệm vụ của giai đoạn này là chủ yếu huấn luyện để hình thành cho các  em kỹ năng, kỹ xảo chạy ngắn ( hình thành kỹ thuật) và bước đầu phát triển thể  lực chuyên môn cho các em. Với nhiệm vụ như  vậy nên các bài tập trong giai đoạn chủ  yếu là bài tập   huấn luyện về  kỹ  thuật. Không cho các em tập nhiều thể  lực sẽ  dẫn đến mệt   mỏi và ảnh hưởng đến buổi sau. Các bài tập thể lực chỉ tập với một định lượng  vừa sức để  các em dần thích nghi với các bài tập thể  lực. Tránh tập nhiều dẫn  đến tình trạng bị choáng quá sức. a. Giai đoạn chuyên môn hoá Thời gian huấn luyện của giai đoạn này diễn ra trong thời gian 6 tuần liên  tục, hạn chế tối đa thời gian nghỉ. Nhiệm vụ  của giai đoạn này là tiếp tục hoàn thiện kỹ  thuật và nâng cao  thể lực chuyên môn cho học sinh. Ở   giai   đoạn  này   các   em   tập   đi  sâu   vào  khắc   phục   vào   những  sai   lầm  thường mắc của bản thân, để khi kết thúc giai đoạn học sinh sẽ có 1 trình độ kỹ  thuật tương đối tốt. Trong giai đoạn này các bài tập phát triển thể lực được đưa  vào nhiều sau tập kỹ thuật, để phát triển sức nhanh, sức mạnh, sức bền cho học   sinh. Khi cho học sinh tập thể lực luôn quan sát theo dõi để điều chỉnh lượng vận   động cho hợp lý. b. Giai đoạn hoàn thiện thể thao Thời gian 3 tuần cuối của giai đoạn huấn luyện. Nhiệm vụ  của giai đoạn này là huấn luyện cho học sinh có một kỹ  thuật  hoàn chỉnh và một thể lực sung mãn để  có một thành tích tốt nhất khi tập luyện  và thi đấu. Trong giai đoạn này học sinh đã có một trình độ chuyên môn tốt, lượng vận  động trong huấn luyện tương  ứng với thi đấu càng lớn và việc tuân theo nguyên  tắc thích hợp phải nghiêm ngặt. Vào cuối giai đoạn cho các em làm quen với các  bài tập như thi đấu để rèn luyện yếu tố tâm lý của bản thân. 9
  10. Khối lượng chủ yếu của các bài tập trong giai đoạn này là nhằm nâng cao  giai đoạn huấn luyện chuyên môn. Áp dụng các bài tập chạy đủ  khối lượng với  toàn bộ kỹ thuật. 2.2.6. Giải pháp thứ 6: Những nguyên tắc tổ chức quá trình huấn luyện Việc nâng cao khả năng tốc độ của vận động viên được tiến hành ở tất cả  các giai đoạn huấn luyện, song khi thực hiện với khối lượng lớn về sức mạnh,   việc chạy các đoạn ngắn với tốc độ cực đại được áp dụng không nhiều. Khối lượng chủ yếu của các bài tập chạy nhằm nâng cao tốc độ chạy cực   đại và hoàn thiện chạy lao sau xuất phát được thực hiện trong các giai đoạn huấn   luyện. Trong lúc tập trung huấn luyện tốc độ, tất cả  các bài tập không gắn với  mục tiêu này được thực hiện với khối lượng nhỏ và không gây ra mệt mỏi đáng   kể cho cơ thể. Điều rất quan trọng là trước khi thi đấu khoảng 1 tuần cần giảm lượng   vận động cho vận động viên để các em có thời gian hồi phục tốt nhất. 3. PHẦN KẾT LUẬN 10
  11. 3.1. Ý nghĩa và bài học kinh nghiệm:  ̉ ̣ ược coi la môn năng khiêu, song không phai ai co năng khiêu thê       Môn thê duc đ ̀ ́ ̉ ́ ́ ̉  ̣ ̉ ̀ ́ ưc khoe tôt ma đoi hoi phai co s duc thê thao la co s ́ ̉ ́ ̀ ̀ ̉ ̉ ́ ự  luyên tâp h ̣ ̣ ợp ly va th ́ ̀ ường   xuyên. ̣ ́ ưa tuôi, s      Tuy thuôc vao tâm ly l ̀ ̀ ́ ̉ ự phat triên vê măt sinh hoc ma co kê hoach tâp ́ ̉ ̀ ̣ ̣ ̀ ́ ́ ̣ ̣   ̣ ợp ly. Nêu giao viên giang day ma không chu y thi kêt qua se ng luyên h ́ ́ ́ ̉ ̣ ̀ ́ ́ ̀ ́ ̉ ̃ ược lai. ̣       Mặc dù thời gian nghiên cứu đưa vào áp dụng thực tiển chưa dài nhưng được  áp dụng các phương phap luy ́ ện chạy cự  ly ngắn vừa qua của đội tuyển Điền    kinh nhà trường. Tôi thấy kết quả rất tốt đối với các em được thực nghiệm, các  em có tinh thần thoải mái hơn, yêu thích tập luyện hơn mặc dù tập luyện mệt  hơn. Kết quả  khao sat đánh giá v ̉ ́ ề ap dung ph ́ ̣ ương pháp huấn luyện chạy cự ly   ngắn môi tiêt luy ̃ ́ ện tập được cac em l ́ ựa chọn, cung nh ̃ ư thể lực của nhóm được  thực nghiệm tăng lên rõ rệt.       Đông th ̀ ơi ban thân tôi nhân thây sau qua trinh ap dung sang kiên nay hiêu qua ̀ ̉ ̣ ́ ́ ̀ ́ ̣ ́ ́ ̀ ̣ ̉  ̣ ̣ ̣ ̉ mang lai rõ rêt trong viêc phat triên th ́ ể lực và thành tích, giao duc cho cac em tinh ́ ̣ ́   ̀ ́ ́ ́ ́ ỡ lân nhau trong hoc tâp cung nh thân đoan kêt găn bo giup đ ̀ ̃ ̣ ̣ ̃ ư tâp luyên. Giup cho ̣ ̣ ́   ̣ hoc sinh h ưng thu h ́ ́ ơn va chiu đ ̀ ̣ ựng được lượng vân đông l ̣ ̣ ơn h ́ ơn, khăc phuc kho ́ ̣ ́  khăn, chống lai mêt m ̣ ̣ ỏi, hôi phuc tôt h ̀ ̣ ́ ơn sau môt gi ̣ ờ tập luyện lam cho cac em ̀ ́   ́ ực hăng say va hiêu rõ đ tich c ̀ ̉ ược ky năng vân đông ph ̃ ̣ ̣ ương phap tâp luyên cua ́ ̣ ̣ ̉   ̃ ờ hoc, môi buôi tâp. Nâng cao phat triên toan diên vê đ môi gi ̣ ̃ ̉ ̣ ́ ̉ ̀ ̣ ̀ ức ­ tri ­ thê ­ my ́ ̉ ̃  ̀ ương phô thông, theo đung chu tr trong nha tr ̀ ̉ ́ ̉ ương đường lôí  cua nha n ̉ ̀ ươc trong ́   ̣ ́ ̣ ̀ ̀ ̣ ́ ̣ ̉ viêc giao duc va đao tao thê hê tre hôm nay.      Hơn hêt môi giao viên chung ta phai trau dôi kiên th ́ ̃ ́ ́ ̉ ̀ ́ ức tự hoan thiên minh, luôn ̀ ̣ ̀   trăn trở  tim ra nh ̀ ưng ph ̃ ương phap soan giang, tâp luyên phu h ́ ̣ ̉ ̣ ̣ ̀ ợp khăc phuc kho ́ ̣ ́  ̉ ưa chât l khăn đê đ ́ ượng GDTC và thể thao thành tích cao ngày càng phat triên h ́ ̉ ơ n  nưa. ̃ Dưới đây là bảng khảo sát thành tích sau khi được huấn luyện: 11
  12. STT Họ và tên Giới tính Thành tích chạy 60m 1 Hoàng Vắn Khánh Nam 9s15 2 Phan Lê Anh Dũng Nam 9s20 3 Lê Thị Tuyết Nữ 9s35 4 Lê Thị Giang Nữ 9s27  Như  vậy thành tích sau khi vận dụng phương pháp tập mới đã được tăng  lên rõ rệt, khi kiểm tra cho thấy các chỉ  số  về  kêt qua, th ́ ̉ ể  lực và thể  hình đều   tăng lên. Nếu đem đối chứng với bảng thống kê quá trình tập luyện năm học   trước thì kết quả sau quá trình tập luyện năm học này hoàn toàn hơn hẳn ở  mọi  thông số. Điều đó khẳng định cùng khối lượng tập luyện là 40 tiết   (khối lượng  không thay đổi) nếu có phương pháp tuyển chọn và huấn luyện hợp ly thì s ́ ẽ  có   kết quả cao hơn. Qua quá trình giảng dạy huấn luyện, áp dụng những sáng kiến trên tôi thấy   hiệu quả huấn luyện tăng lên rõ rệt. Học sinh nắm bắt tốt từng bài tập một cách  nhanh chóng, tăng hưng phấn, hứng thú trong luyện tập, thành tích của các em   trong quá trình tập luyện ngày càng cao. Cụ thể: Trong năm học 2019 – 2020, học  sinh tham gia Hội khoẻ Phù Đổng cấp huyện đạt giải Ba môn chạy 60m.      Trong lĩnh vực hoạt động Thể dục thể thao, muốn có thành tích cao, muốn có   sức khoẻ, muốn có kỹ  chiến thuật tốt thì chỉ  có một con đường đó là phải tăng  cường tập luyện. Nhưng tập luyện cũng có hai mặt của nó: đó là tích cực và tiêu  cực. Vì vậy, tôi rút ra được một số kinh nghiệm như sau: ­ Xây dựng kế hoạch hợp lý. ­ Các bài tập được tăng dần từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp. ­ Khối lượng vận động phải từ ít đến nhiều, từ chưa có đến có. ­ Giữa buổi tập 1 và buổi tập 2 phai có th ̉ ời gian nghỉ ngơi và được bắt đầu   ̣ trong điểm cơ thể hồi phục vượt mức. Như vậy càng tập luyện thì biểu đồ  biểu  thị kết quả tập luyện càng tăng lên. 12
  13.       ­ Tránh phương pháp tập luyện tiêu cực: Cũng là tập luyện song không  mang tính khoa học, thời gian tập luyện ngắn mà lượng vận động lại quá nhiều   làm cho người tập luôn trong trạng thái mệt mỏi.           Như vậy việc tập luyện TDTT thường xuyên và có kế hoạch hợp lý thì sức   khoẻ và thành tích chắc chắn sẽ được nâng lên.            Mặt khác, qua kiểm tra đánh giá cho ta thấy: Những học sinh giỏi về nội   dung chạy cự  ly ngắn đa phân h ̀ ọc tốt các nội dung khác như: Chạy bền, Nhảy   cao, Nhảy xa và một số môn thể thao như Bóng đá,  Đá cầu. 3.2. Kiến nghị, đề xuất Để  nâng cao chất lượng và hiệu quả  trong quá trình huấn luyện môn thể  dục, tôi mạnh dạng có một số kiến nghị, đề xuất sau: Đầu tư tốt cơ sở vật chất và dụng cụ tập luyện cho học sinh. Học sinh cần phải có trang phục thể  thao để  thuận tiện trong việc tập  luyện. Phụ huynh cần phải quan tâm hơn nữa trong việc bồi dưỡng học sinh năng  khiếu.     Muốn công tác giáo dục thể chất được phát triển và có chất lượng tốt thì  phải được sự quan tâm trực tiếp hơn nữa của các cấp, ban ngành.  Đối với học sinh tham gia tập luyện thì cần được sự  quan tâm động viên  hơn nữa của nhà trường về vật chất cũng như tinh thần, để giúp các em tích cực,   hứng thú, ham thích môn học tạo thuận lợi cho việc nâng cao thành tích. Trên đây là những kinh nghiệm của tôi về  “Một số  biện pháp huấn luyện   chạy cự  ly ngắn cho học sinh”.  Trong quá trình áp dụng, tôi nhận thấy còn rất  nhiều thiếu sót, rất mong được sự  tham khảo và đóng góp ý kiến của các đồng  nghiệp để sáng kiến kinh nghiệm của tôi được hoàn thiện hơn góp phần nâng cao  chất lượng bộ môn thể dục nói chung cũng như nội dung chạy ngắn nói riêng. 13
  14. 14
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2