intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Kinh nghiệm rèn chữ viết cho học sinh lớp 3 ở trường tiểu học Mỹ Thuỷ

Chia sẻ: Tomjerry004 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:12

104
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học được hoàn thành với mục tiêu nhằm sáng tỏ hơn về thực trạng chữ viết ở lớp 3 và từ đó đưa ra những biện pháp góp phần nâng cao chất lượng dạy tập viết ở trong trường tiểu học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Kinh nghiệm rèn chữ viết cho học sinh lớp 3 ở trường tiểu học Mỹ Thuỷ

  1. MỘT SỐ BIỆN PHÁP  NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CHỮ VIẾT Ở HỌC SINH TIỂU HỌC PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Tính cấp thiết của vấn đề nghiên cứu Luật phổ  cấp tiểu học của nhà nước đã khẳng định "Giáo dục tiểu   học là bậc học nền tảng của hệ thống giáo dục quốc dân" (Điều 2 Luật phổ  cập tiểu học). Bậc tiểu học gồm 100% trẻ em trong độ  tuổi từ  6 – 14 tuổi.  Là bậc học tạo những cơ  sở  ban đầu cho sự  phát triển về  đạo đức, trí tuệ,  thể chất, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản khác. Mục tiêu của giáo dục là: "Hình thành, phát triển phẩm chất và năng  lực của người công dân Việt Nam: Tự  chủ, năng động, sáng tạo, có kiến  thức văn hoá, khoa học công nghệ, có kỹ năng nghề nghiệp, có sức khoẻ, có  niềm tự  hào dân tộc và ý chí vươn lên, có năng lực tự  học và thói quen học  tập suốt đời, có năng lực đi vào thực tiễn xã hội, góp phần làm cho dân giàu  nước mạnh, xã hội công bằng, văn minh, đáp  ứng với yêu cầu xây dựng và  bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN". Đặc biệt người giáo viên tiểu học phải   quán triệt đầy đủ các mục tiêu giáo dục tiểu học. Một trong những hạnh phúc lớn nhất của trẻ em là được đến trường,  được học đọc, học viết, biết đọc, biết viết là cả  một thế  giới mới mở  ra   trước mắt các em. Trong nhà trường, nhất là ở bậc tiểu học, đối với học sinh   việc rèn luyện để  các em viết đúng mẫu, rõ ràng, đúng tốc độ  và đẹp đóng  một vai trò quan trọng. Nó góp phần không nhỏ  vào việc rèn luyện cho học   sinh những phẩm chất đạo đức tốt như  tính cẩn thận, tính kỷ  luật và óc  thẩm mỹ. Cố  Thủ tướng Phạm Văn Đồng nói: "Chữ  viết cũng là một biểu  hiện của nết người. Dạy cho học sinh viết đúng, viết cẩn thận, viết đẹp và  rèn luyện cho các em tính cẩn thận, lòng tự trọng đối với mình cũng như đối  với thầy và bạn đọc bài của mình". Từ rất lâu, nhiều thế hệ thầy cô giáo đã trăn trở, góp nhiều công sức  cải tiến kiểu chữ, cải tiến nội dung và phương pháp rèn luyện chữ viết cho   học sinh. Tuy vậy vẫn còn nhiều học sinh viết sai, viết xấu và viết rất   chậm. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng học môn Tiếng Việt   nói riêng và các môn học khác nói chung. Nhận thức được tầm quan trọng của việc rèn chữ  viết cho học sinh.  Bản thân tôi là một giáo viên đang trực tiếp giảng dạy lớp 3 luôn trăn trở:   1
  2. Làm thế nào để rèn chữ viết đúng và đẹp cho học sinh. Thực tế trong những   năm qua giáo viên đã quan tâm, coi trọng việc rèn chữ viết cho học sinh song   kết quả đạt chưa cao, chưa đúng và đẹp theo mẫu chữ của Bộ Giáo dục ban  hành.  Với kinh nghiệm giảng dạy trong thời gian qua, tôi mạnh dạn đưa ra   kinh nghiệm "Rèn chữ viết cho học sinh lớp 3"  ở trường tiểu học Mỹ Thuỷ  nhằm sáng tỏ hơn về thực trạng chữ viết ở lớp 3 và từ đó đưa ra những biện  pháp góp phần nâng cao chất lượng dạy tập viết ở trong trường tiểu học. 2. Phạm vi sáng kiến kinh nghiệm: Sáng kiến tập trung nghiên cứu những vấn đề  lý luận và thực tiễn   chữ  viết  ở lớp 3 trường tiểu học Mỹ Thuỷ năm học 2012 – 2013. Đánh giá   đúng thực tiễn, nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến việc rèn chữ viết cho  học sinh lớp 3. Từ đó đề  xuất một số  kinh nghiệm nhằm nâng cao việc rèn  chữ ở lớp 3 trong trường tiểu học. 2
  3. PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU I. CƠ  SỞ  LÝ LUẬN CỦA VẤN  ĐỀ  RÈN CHỮ  VIẾT ĐẸP CHO  HỌC SINH LỚP 3 1. Vị trí dạy học môn Tập viết. Tập viết là một trong những phân môn có tầm quan trọng đặc biệt ở  bậc tiểu học. Phân môn tập viết trang bị  cho học sinh bộ chữ cái la­tinh và  những yêu cầu kỹ thuật để  sử  dụng bộ  chữ  cái đó có trong học tập và giao  tiếp. Tập viết giúp cho việc rèn kỹ năng viết thạo. Tập viết là phân môn có tính thực hành. Trong chương trình không có   tiết học lý thuyết, chỉ  có các tiết rèn luyện kỹ  năng. Tính chất thực hành có  mục đích của việc dạy học tập viết cũng góp phần khẳng định vị  trí quan  trọng của phân môn này ở  trường tiểu học. Ngoài ra, tập viết còn góp phần  quan trọng vào việc rèn luyện cho học sinh những phẩm chất đạo đức tốt  như tính cẩn thận, khiếu thẩm mỹ. 2. Nhiệm vụ của phân môn Tập viết: a. Nhiệm vụ chung: Phân môn Tập viết ở trường tiểu học hướng dẫn cho học sinh những   kiến thức cơ  bản về  chữ  viết và kỹ  thuật viết. Trong các tiết tập viết học   sinh nắm được các tri thức cơ bản về cấu tạo bộ chữ cái ghi âm Tiếng Việt,  sự thể hiện bộ chữ cái này trên bảng, vở đồng thời được hướng dẫn các yêu  cầu kỹ thuật viết nét chữ, chữ cái, viết từ và câu. b. Nhiệm vụ cụ thể: Ở  lớp 3, việc dạy tập viết được phối hợp nhịp nhàng với dạy viết  đúng và nhanh các kiểu chữ thường và chữ hoa cỡ nhỏ, viết rõ ràng, đều nét  một đoạn văn ngắn. 3. Sự cần thiết phải "rèn chữ viết cho học sinh lớp 3" Trong những năm dạy theo chương trình cũ ít chú trọng đến việc rèn  chữ viết. Người ra cho rằng chữ viết là "ký mã". Mặt khác, với sự phát triển   của khoa học kỹ thuật và công nghệ thông tin, nhiều kiểu chữ viết mới mẻ  đến với các em qua vi tính, video... còn hấp dẫn hơn bài viết của các thầy cô  giáo nên chữ  viết có sự  biến tấu về  hình thể, tuỳ  tiện trong kỹ  thuật viết.   Điều đó đòi hỏi thầy cô giáo phải có kinh nghiệm, kiến thức sâu rộng, có  khả năng viết chữ đẹp mới lôi cuốn học sinh vào phong trào "rèn chữ đẹp". 3
  4. Hiện nay do yêu cầu về giáo dục, do sự thay đổi về  chương trình và  sách giáo khoa, Bộ  Giáo dục đã thay đổi chữ  viết theo Quyết định 31/2002  cho nên người giáo viên không chỉ  chăm lo kiến thức môn học tập viết mà  phải rèn cho học sinh các kỹ năng tập viết. 4. Vai trò của người giáo viên trong việc "rèn chữ  viết đẹp cho  học sinh lớp 3" Người thầy giáo là người đứng đầu trong khâu tổ  chức, hướng dẫn   học sinh tập viết. Vì Tập viết là phân môn thực hành. Tính chất thực hành  thể hiện  ở hoạt động của giáo viên và trọng tâm là hoạt động của học sinh.  Học sinh được quan sát trực tiếp mẫu chữ  và cách viết của giáo viên viết   mẫu, nghe giáo viên phân tích rồi tự mình phân tích để hình thành biểu tượng  chữ viết. II. THỰC TRẠNG VIỆC "RÈN CHỮ VIẾT ĐẸP CHO HỌC SINH Ở  TIỂU HỌC" Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC SỐ 1 TÂN THUỶ. 1. Khái quát tình hình giáo viên, học sinh, phụ  huynh lớp 3 của   trường tiểu học Mỹ Thuỷ. Năm học 2006 – 2007 trường TH Mỹ  Thủy có hai lớp 3/khối, toàn   trường có 13 lớp. Tuy ít lớp nhưng trường đã có bề dạy kinh nghiệm về làm   chất lượng. Cơ  sở  vật chất phục vụ  cho việc giảng dạy và học tập được  trang bị  khá đầy đủ. Phòng xây bán kiên cố, hệ  thống điện sáng, quạt phục   vụ cho phòng học đảm bảo đủ ánh sáng và thoáng mát. Bảng lớp được trang  bị bằng bảng chống loá gắn liền vào trưỡng vững chắc. Toàn bộ số bàn ghế  học sinh được nhà trường trang bị đạt tiêu chuẩn, phù hợp với tầm vóc của  học sinh. Đây là những yêu tố  ban đầu có tính quyết định đến chất lượng  dạy và học của giáo viên và học sinh. Số lượng học sinh lớp tôi là 35 em, đa số các em đến trường đều đạt  chuẩn phổ  cập đúng độ  tuổi và chữ  viết đẹp. Phụ  huynh rất quan tâm đến   việc học hành, mua sắm đầy đủ đồ dùng học tập, trang thiết bị phục vụ cho   con em mình. a. Ưu điểm: Nhìn chung học sinh lớp 3 nắm khá chắc về  luật viết chính tả, viết   đúng các mẫu chữ cái ghi âm, vần và tiếng, đảm bảo đúng cỡ chữ quy định.  Khi viết nhiều em đã thể  hiện được tính thẩm mỹ, biết cách trình bày văn  bản. Tốc độ viết đảm bảo yêu cầu quy định ở từng giai đoạn. 4
  5. b. Hạn chế:  ­ Đối với học sinh: Một số em viết chữ chưa đúng mẫu, các chữ  cái   viết không đúng cỡ  chữ, khoảng cách giữa các chữ  và con chữ  thường quá  rộng hoặc quá hẹp, viết dấu thanh không đúng vị  trí. Nhiều học sinh chữ  viết chưa đẹp, các con chữ  chưa hài hoà, mềm mại, chữ  viết nghiêng ngã,  tuỳ tiện. Cụ thể: + Sai mẫu chữ: r, s, tr, kh, ngh gồm các em: Hoạt, Hiến + Ghi dấu thanh không đúng vị trí như: quả, ngoài, chuối gồm các em:  Lệ, Hương, Yến. + Nắm chưa chắc luật chính tả: ng, g đi với vần có nguyên âm i, e, ê. ­ Đối với giáo viên: Do nhận thức của giáo viên, học sinh và phụ  huynh chưa thấy hết   tầm quan trọng của việc dạy tập viết Nhiều giáo viên chữ  còn xấu, chưa đáp  ứng được nhu cầu chữ  viết   mẫu mực cho học sinh trong quá trình dạy học Cơ  sở  vật chất chưa thật đảm bảo như  bàn ghế  còn một số  chưa   đúng quy cách, vở viết còn bị nhoè. Nhiều giáo viên chưa chú ý đến tư  thế  ngồi viết, cách cầm bút và  cách đặt vở cho học sinh. Trong quá trình chấm bài giáo viên chưa chú ý đến chữa những lỗi sai   trong quá trình viết cho học sinh. Qua thực tế giảng dạy trên lớp, bản thân tôi mạnh dạn đưa ra những  biện pháp nhằm nâng cao chất lượng chữ viết cho học sinh lớp 3 như sau: III. BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CHỮ VIẾT: 1. Phần chuẩn bị: a. Đối với phụ huynh Tổ  chức họp phụ  huynh để  quán triệt tinh thần nhiệm vụ  năm học.   Từ đó phụ huynh có sự quan tâm đến việc học và mua sắm đầy đủ dụng cụ  học tập, tạo điều kiện để học tập tốt môn Tiếng Việt nói chung và môn Tập   viết nói riêng. Giới thiệu cho phụ  huynh biết mẫu chữ  mà nhà trường đang thực   hiện. Đồng thời cung cấp cho phụ huynh các nhóm nét cơ bản, thuật ngữ quy   trình khi hướng dẫn học sinh luyện viết để phối hợp đồng bộ giữa giáo viên   và phụ huynh. 5
  6. b. Đối với học sinh: Có đầy đủ  dồ  dùng để  học môn Tập viết như: phấn, bảng, giẻ  lau,   bút mực, vở  kẻ  li, vở  giáo khoa, thước... những đồ  dùng đó đảm bảo chất  lượng và khá đồng bộ. Cần quán triệt, nâng cao tầm nhận thức cho học sinh về vai trò của  việc rèn chữ viết. Bồi dưỡng cho học sinh một số đức tính và thái độ  trong   việc rèn chữ viết như: lòng say mê, ý chí quyết tâm, tính cẩn thận, chính xác,   óc thẩm mỹ, lòng tự  trọng và tinh thần trách nhiệm cao... tạo cho học sinh  hăng say tập viết và có ý thức viết chữ đẹp. Học sinh phải nắm chắc luật viết chính tả  từ  lớp 1 như: luật viết   chữ hoa, nhầm lẫn các âm vần khó như: gi/d, ng/ngh, g/gh, hỏi, ngã. Học sinh nắm các nguyên tắc, kỹ  thuật viết, ngồi  đúng quy cách,  đúng tư  thế  như: khi ngồi viết học sinh phải ngồi ngay ngắn, lưng thắng,   không tì ngực vào bàn, đầu hơi cúi, hai mắt cách vở từ 25 – 30cm, cách cầm  bút bằng ba ngón tay, cách đặt vở hơi chếch so với mặt bàn. c. Đối với giáo viên: Người giáo viên cần nâng cao nhận thức, thấy được vị trí quan trọng  của việc dạy phân môn tập viết. Đồng thời tuyên truyền nâng cao nhận thức  cho học sinh. Cần xác định được mục tiêu môn học, yêu cầu cần đạt của từng bài   để tập trung dạy kỹ càng, tỉ mỉ, nắm vững quy trình dạy môn Tập viết, thiết   kế bài chu đáo, thể hiện rõ hoạt động của thầy và trò. + Phân chia đối tượng sai lỗi để  có biện pháp hướng dẫn hoặc yêu   cầu kiến thức cần luyện trong mỗi tiết. + Xác định được tiếng, từ cần hướng dẫn kỹ quy trình viết trên bảng  lớp và luyện ở bảng con. + Chuẩn bị mẫu chữ, phấn màu, bảng phụ có viết câu ứng dụng. Trong tất cả  các môn học, khi viết bảng giáo viên phải viết đúng  mẫu chữ và hướng dẫn học sinh tập viết, trình bày bảng khoa học. Khi chữa  bài, chấm điểm cho học sinh, chữ  viết và chữ  số  của giáo viên phải mẫu  mực để  cho học sinh noi theo. Đặc biệt chấm bài cho học sinh, giáo viên  phải phát hiện những chỗ  học sinh thường viết sai, nét viết hỏng sửa chữa   kịp thời, triệt để để tránh sai lầm lần sau. 2. Phần lên lớp. 6
  7. 2.1. Giáo viên hướng dẫn viết: ­ Lựa chọn phương pháp hướng dẫn giảng dạy thích hợp ­ Giáo viên viết mẫu đúng chữ, chân phương, rõ ràng, đúng nét và chữ  phải đẹp để làm mẫu cho học sinh bắt chước. Giúp   học   sinh   nắm   được   độ   cao,   kiểu   chữ,   cách   viết   chữ   viết  thường, chữ hoa, đánh dấu thanh, dấu phụ Khi dạy tập viết cần tăng cường phương pháp luyện tập thực hành,   luyện tập thực hành từ thấp đến cao để giúp học sinh dễ tiếp thu. Phân chia từng giai đoạn để luyện tập như sau: * Giai đoạn 1: Dạy chữ hoa cỡ nhỏ Giúp học sinh nắm được cấu tạo cách viết chữ hoa cỡ nhỏ Đây là giai đoạn quan trọng nên tôi hướng dẫn học sinh thật tỉ  mỉ,   cẩn thận, hướng dẫn kỹ đến từng học sinh. Với những học sinh yếu thì cầm  tay, giúp các em viết các chữ  đầu để  các em định hướng. Nhờ  vậy kết quả  đạt được sẽ nhanh và chắc hơn. Ví dụ: Khi dạy viết chữ  hoa T, giáo viên chỉ  vào mẫu chữ  và phân  tích. Chữ T cao 2,8 li, gồm 1 nét viết liền, là kết hợp của ba nét cơ bản: 2  nét cong trái và một nét lượn ngang. Cách viết như sau:  + Nét 1 đặt bút giữa đường kẻ 2 và đường kẻ 3 viết nét cong trái nhỏ,   dừng bút giữa đường kẻ 3 và viết tiếp nét lượn ngang từ  trái sang phải đến  giữa đường kẻ 3 và đường kẻ  4, viết tiếp nét cong trái to. Nét cong trái này  cắt nét lượn ngang tạo một vòng xoắn nhỏ ở đầu chữ, rồi chạy xuống dưới.   Phần cuối nét uốn cong vào trong, dừng bút ở giữa đường kẻ 1 và đường kẻ  2. * Giai đoạn 2: Hướng dẫn viết từ ứng dụng. Đây là giai đoạn luyện viết chữ  hoa, giáo viên đưa mẫu, giải nghĩa  nội dung từ ứng dụng. Khi hướng dẫn học sinh viết chữ  hoa rồi lia bút viết vần, khi viết  cần phải di chuyển nét bút liên tục theo kỹ thuật viết liền mạch. Ví dụ: Viết từ Âu Lạc 7
  8. Giai đoạn 3: Hướng dẫn viết câu ứng dụng Đây là giai đoạn nâng cao lên một lần nữa về cách viết chữ hoa trong  văn bản. Yêu cầu học sinh hoàn thiện chữ  viết, cách nối nét, kỹ  thuật đánh  dấu thanh, dấu phụ, luyện chữ đẹp. Quy trình như sau: + Giáo viên viết mẫu + Giải nghĩa câu ứng dụng + Hướng dẫn viết bảng con 2.2. Học sinh luyện tập Khi học sinh luyện tập chữ viết, giáo viên cần chú ý uốn nắn để các  em ngồi viết đúng quy cách, rèn cách cầm phấn, cầm bút, để vở, để bảng... Các bước luyện tập phải thực hiện theo trình tự: luyện bảng con  trước, luyện vở sau. + Khi viết bảng con: Tôi hướng dẫn học sinh cách lau bảng từ  trên   xuống, cách sử  dụng và bảo quản phấn, cách lau tay sau khi viết để  giữ  vệ  sinh. + Khi luyện ở vở tập viết: Cần hướng dẫn tỉ mỉ nội dung và yêu cầu  kỹ năng viết của từng bài viết. Tuỳ theo trình độ để giao việc cho học sinh. Ngoài ra cần hướng dẫn học sinh sử dụng dụng cụ viết như sau: ­ Cách cầm bút: Sử  dụng bút máy Trường Sơn. Khi viết ngòi bút úp  xuống, không cầm bút quá đứng hoặc  ấn mạnh khi viết mực không đều,  hỏng lưỡi bút. ­ Cách để  vở: Vở  để  hơn chếch so với mép bàn, đưa trang giấy lên  cao hay xuống thấp ăn khớp với quá trình viết. Trong khi học sinh viết bài ở vở, giáo viên cần đi về các bàn để  tiếp  tục hướng dẫn, tiếp sức cho các em yếu, đồng thời phát hiện chỗ hỏng cần   giúp đỡ  để  học sinh rút kinh nghiệm, tránh vấp phải sai sót tương tự   ở  lần   sau. 2.3. Phân chia đối tượng để rèn: Trong quá trình giảng dạy cần phát hiện học sinh sai lỗi và phân chia  lỗi sai thành các nhóm để uốn nắn và có kế hoạch giúp đỡ học sinh mắc các   lỗi sai. + Nhóm viết chữ hoa chưa đúng: Cần hướng dẫn các nét kết hợp lại   của nét chính, luyện nhiều lần con chữ khó viết + Nhóm chữ viết chữ đúng hình thể, độ cao, độ rộng của các con chữ. Ví dụ: m, g, gh, r, tr, ch, kh, ngh... Cần hướng dẫn học sinh 3 yếu tố để viết chữ đẹp, viết đúng là: chữ  tròn đều, thẳng nét, chân viết chéo gọn. Tôi hướng dẫn thật kỹ và chắc các  nét cơ  bản như  nét móc, nét tròn, nét thắt nút.Trong quá trình dạy học, học  8
  9. sinh luyện viết, tôi luôn củng cố lại các nét để học sinh dễ hiểu cấu tạo của   từng con chữ. + Nhóm viết sai kỹ thuật, đánh sai dấu thanh, dấu phụ. Khi viết dấu phụ các con chữ như: ă, â, ê, ô, ơ. Hướng dẫn học sinh   đặt dấu ở vị trí phía trên đầu của chữ cái, điểm cao nhất của dấu không quá   1/3 đơn vị, điểm thấp nhất của dấu không chạm đầu chữ  cái. Chiều ngang  của dấu nhỏ hơn chiều ngang của con chữ. ­ Đánh dấu thanh: Tôi hướng dẫn học sinh đặt dấu thanh ở vị trí cân   đối, tuỳ theo dấu con chữ để ghi vị trí thích hợp. Ví dụ: đói với các tiếng có dấu mũ â, ê, ô Khi tiếng có dấu ă (O) Quy trình viết dấu thanh được thực hiện sau khi viết dấu phụ (nghĩa  là dấu phụ viết trước dấu thanh). Để  giúp học sinh khắc phục được nhược   điểm trên, giáo viên phải có đức tính kiên trì, tận tình. Sự nhiệt tình, chu đáo   của người giáo viên là một trong những yếu tố  cơ  bản đảm bảo sự  thành   công của việc rèn chữ viết. d. Đánh giá ghi điểm: Việc đánh giá ghi điểm phải thực hiện đầy đủ, thường xuyên sau  mỗi bài viết. Khi chấm bài, nếu học sinh viết sai, không đúng mẫu, giáo viên viết  mẫu chữ đó ra lề vở cho học sinh đối chiếu so sánh, tự rút ra chỗ chưa được   để khắc phục. Tuyên dương những học sinh viết đúng, đẹp, bài viết sạch sẽ.  9
  10. Đồng thời động viên khen thưởng những học sinh có nỗ  lực cố  gắng trong  tiết học nay so với các tiết học khác. Hàng tháng có tổ  chức trưng bày "chữ  viết đẹp ở vở", thi viết chữ đẹp ở giấy cho những em viết chữ đẹp để khen  thưởng. Mức thưởng tuy không cao, chỉ  là ngòi bút, quyển vở nhưng các em  cũng phấn khởi, tự tin. Từ đó có ý thức thi đua nhau luyện chữ viết đẹp. IV. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC: Sau một năm thực hiện kinh nghiệm rèn và dạy tập viết như  trên  chúng tôi thấy rằng nó đã mang lại hiệu quả khá cao. Kết quả kỹ năng viết như sau: Chia ra Điểm 9 ­ 10 Điểm 7 ­ 8 Điểm 5 ­ 6 Điểm 1 ­   Thời gian TSHS 4 SL % SL % SL % SL % Đầu năm 2012­2013 35 4 11,4 19 54,3 10 28,6 2 5,7 Cuối năm 2012­2013 35 10 28,6 18 51,4 7 20,0 0 10
  11. PHẦN IV: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ­ BÀI HỌC KINH NGHIỆM 1. Đối với giáo viên: Để  môn tập viết có chất lượng cao, người giáo viên phải xác định   đúng vị  trí, nhiệm vụ  và mục đích của môn Tập viết, đồng thời mỗi giáo  viên có ý thức đầy đủ  về  trách nhiệm và có giải pháp cụ  thể  để  đẩy mạnh  việc "luyện chữ – luyện nết người". Khi dạy và luyện chữ viết cho học sinh, giáo viên cần chú trọng cho   việc thực hành luyện tập, giúp học sinh hình thành và trao đổi kỹ  năng viết  chữ  theo tinh thần đổi mới phương pháp dạy học. Cần tạo điều kiện cho   học sinh chủ động tiếp nhận kiến thức (tự quan sát, nhận xét và ghi nhớ). Tự  giác luyện tập và rút kinh nghiệm qua thực hành luyện viết dưới sự hướng   dẫn của giáo viên. Để  rèn viết đẹp giáo viên phải hướng dẫn học sinh tuân thủ  nghiêm  ngặt và thực hiện đúng các nguyên tắc về tư thế ngồi viết, cách để tay, cầm   bút, bàn viết phải đảm bảo ánh sáng và thuận chiều, cầm bút theo chiều ngòi  bút nghiên so với mặt giấy. Trong quá trình rèn cần phân nhóm chữ  học sinh dễ  sai để  luyện có  địa chỉ, luyện dứt điểm nhằm đạt kết quả cao. Ngoài ra đòi hỏi người giáo viên giảng dạy tiểu học phải tận tuỵ,   cần mẫn, cần rèn chữ  một cách thường xuyên. Khi viết chữ  trên bảng cần  phải chuẩn xác, rõ ràng, khoa học và đẹp để gây ấn tượng tốt cho học sinh. Cần bồi dưỡng cho học sinh một số   đức tính và thái độ  cần thiết  trong việc rèn chữ viết như: lòng say mê, ý chí quyết tâm cao, tính cẩn thận,  chính xác, có óc thẩm mỹ, lòng tự  trọng và tin thần trách nhiệm cao. Giáo   viên cần tạo hứng thú cho học sinh hăng say tập viết và có ý thức viết đúng,  viết đẹp mẫu chữ  quy định, có kỹ  năng viết nhanh, biết trình bày một bài  viết sạch sẽ, đẹp. Cần phối hợp chặt chẽ với phụ huynh, học sinh trong việc mua sắm   đầy đủ đồ dùng học tập và hướng dẫn luyện viết thêm ở nhà. Thường xuyên  trao đổi với bố mẹ học sinh những tiến bộ cũng như những hạn chế của học   sinh về chữ viết để phụ huynh động viên nhắc nhở thêm. 2. Đối với nhà trường và các đoàn thể: Cần tạo ra phong trào thi đua sôi nổi, thiết thực nhằm nâng cao chất   lượng chữ  viết. Qua mỗi đợt thi đua cần tổng kết  ưu điểm, hạn chế  cần  khắc phục. Tổ  chức phát thưởng cho học sinh và lớp đạt kết quả  cao để  động  viên phong trào. 11
  12. Tổ  chức giáo viên rèn luyện chữ  viết  đúng, đẹp bằng nhiều hình  thức. Thường xuyên tổ chức những buổi thao giảng, hội thảo chuyên đề  về  "Phương pháp giảng dạy phân môn Tập viết" để  từ  đó rút kinh nghiệm về  giảng dạy và kinh nghiệm rèn chữ viết. Mỹ Thuỷ, ngày 22 tháng 5 năm 2013 XÁC NHẬN CỦA NGƯỜI VIẾT  HĐKH NHÀ TRƯỜNG Nguyễn Thị Bích Thuận 12
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2