Thi t k trò ch i trong d y h c Toán l p 3ế ế ơ
A. ĐT V N Đ
I. LÍ DO CH N Đ TÀI
1. C s lí lu nơ
Toán h c l i là môn khoa h c t nhiên có tính lôgíc và tính chính xác cao, nó
là chìa khóa m ra s phát tri n c a các b khoa h c khác. Góp ph n b c đu ướ
phát tri n năng l c t duy, kh năng suy lu n h p lí và di n đt đúng (nói và ư
vi t) cách phát hi n và cách gi i quy t các v n đ đn gi n, g n gũi trong cu cế ế ơ
s ng, kích thích trí t ng t ng, gây h ng thú h c t p toán, góp ph n hình thành ưở ượ
b c đu ph ng pháp t h c và làm vi c có k ho ch, khoa h c, ch đng,ướ ươ ế
linh ho t, sáng t o. Đ giúp h c sinh đt đc m c đích trên, giáo viên c n ượ
thi t ph i có nhi u y u t , trong đó y u t quan tr ng là ph ng pháp d y h c. ế ế ế ươ
N u giáo viên ch truy n đt, gi ng gi i theo các tài li u đã có s n trong Sáchế
giáo khoa, trong các sách h ng d n và thi t k bài gi ng m t cách d p khuôn,ướ ế ế
máy móc làm cho h c sinh h c t p m t cách th đng. N u ch d y h c nh ế ư
v y thì vi c h c t p c a h c sinh s di n ra th t đn đi u, t nh t và k t qu ơ ế
h c t p s không cao. Nó là m t trong nh ng nguyên nhân gây ra c n tr vi c
đào t o các em thành nh ng con ng i năng đng, t tin, sáng t o s n sàng thích ườ
ng v i nh ng đi m i di n ra hàng ngày.
2.C s th c ti nơ
Trong th c t , n i dung thay đi đòi h i ph ng pháp d y h c cũng đi m i. ế ươ
“Phát huy tính tích c c, ch đng sáng t o c a h c sinh trên c s khai thác tri t ơ
đ các đc đi m tâm sinh lý c a h c sinh Ti u h c” là bi n pháp đi m i
ph ng pháp d y và ph ng pháp h c Ti u h c. Các em h c sinh Ti u h c,ươ ươ
đc đi m n i b t là thích ch i h n thích h c, s nh n th c còn mang tính c ơ ơ
th . Do đó nên t ch c cho các em “H c mà ch i, ch i mà h c.” M t trong ơ ơ
nh ng bi n pháp ch y u đ đt đc m c đích trên là gây cho các em h c sinh ế ượ
h ng thú h c t p, t o ni m tin, ni m vui b ng cách lôi cu n các em vào nh ng
trò ch i toán h c h p d n phù h p v i trình đ nh n th c, đc đi m l a tu iơ
c a các em đc bi t là các em nh ng l p đu c p.
B n thân là m t giáo viên Ti u h c tôi nh n th y r ng mu n d y t t
ch ng trình toán 3, không nh ng ng i giáo viên ph i n m v ng n i dungươ ườ
ch ng trình mà còn ph i luôn tìm tòi, năng đng, sáng t o đ v n d ng linhươ
ho t nh ng ph ng pháp, hình th c t ch c phù h p nh m nâng cao hi u qu ươ
d y và h c.
Xu t phát t th c t gi ng d y, nên trong năm h c 2018 2019 này ế tôi đã
ch n và nghiên c u đ tài: “ Thi t k trò ch i trong d y h c Toán l p 3ế ế ơ và áp
d ng vào th c t l p mình đang d y. ế
II. ĐI T NG VÀ PH M VI NGHIÊN C U ƯỢ
1. Đi t ng nghiên c u ượ :
H c sinh l p 3D , năm h c 2018 – 2019.
2. Ph m vi nghiên c u:
1
Thi t k trò ch i trong d y h c Toán l p 3ế ế ơ
M t s trò ch i giúp h c sinh l p 3 có h ng thú trong h c t p ơ
III. TH I GIAN NGHIÊN C U
T tháng 9 năm 2018 đn h t tháng 3 năm 2019. ế ế
VI. PH NG PHÁP NGHIÊN C UƯƠ
1. Ph ng pháp nghiên c u lý lu n.ươ
2. Ph ng pháp nghiên c u b ng đi u tra, quan sát.ươ
3. Ph ng pháp th c nghi m.ươ
4. Ph ng pháp t ng k t kinh nghi m.ươ ế
2
Thi t k trò ch i trong d y h c Toán l p 3ế ế ơ
B. GI I QUY T V N Đ
I. NH NG N I DUNG LÝ LU N LIÊN QUAN ĐN V N Đ NGHIÊN
C U
1. Quy lu t nh n th c c a h c sinh Ti u h c.
Nhìn chung h c sinh Ti u h c vi c nh n th c m t v n đ nào đó th ng ườ
b chi ph i r t nhi u t các y u t và ho t đng bên ngoài. các l p d i s ế ướ
tri giác c a các em mang tính tr c giác, ch ng h n nh tri giác v th i gian: th i ư
gian nh b kéo dài khi h c sinh không b ho t đng nào lôi cu n, b rút ng n khiư
b lôi cu n vào các ho t đng h p d n và mãi v sau s tri giác c a h c sinh
m i d n d n đc hoàn thi n thông qua các ho t đng nh n th c. ượ
S chú ý ch đnh còn chi m u th h c sinh Ti u h c, s chú ý này ch a ế ư ế ư
b n v ng nh t là đi v i các đi t ng ít thay đi. ượ
Do thi u kh năng t ng h p, s chú ý c a h c sinh còn phân tán vào các ho tế
đng khác, s phân tích còn kém nên d b lôi cu n vào cái tr c quan n i c m.
Trí nh tr c quan - hình t ng và trí nh máy móc phát tri n h n trí nh lôgic, ượ ơ
trí nh máy móc cũng d dàng h n đi v i trí nh logic, hi n t ng hình nh c ơ ượ
th d nh h n là câu ch tr u t ng, khô khan. ơ ượ
Trí nh t ng t ng tuy có phát tri n nh ng còn t n m n, ít có t ch c và ưở ượ ư
còn ch u tác đng nhi u c a h ng thú kinh nghi m s ng và m u hình đã bi t. ế
M c dù l a tu i h c sinh Ti u h c có nhi u s thay đi h n b c ơ
M m non nh ng nh ng ham mu n vui ch i v n còn chi m u th , tuy nhiên nó ư ơ ế ư ế
có b chi ph i b i nh ng ho t đng h c t p. V i nh ng đc đi m nêu trên thì
trong quá trình d y h c c n ph i t ch c m t lo i hình ho t đng sao cho nó
phù h p v i đc đi m l a tu i c a h c sinh Ti u h c. Trong các lo i hình ho t
đng đã đc v n d ng trong d y và h c thì lo i hình ho t đng “H c mà ượ
ch i, ch i mà h c” nó đã đáp ng đc nh ng yêu c u nêu trên. Ngoài ra v iơ ơ ượ
lo i hình này là huy đng t duy t ng h p trên c s ki n th c c b n và ng c ư ơ ế ơ ượ
l i thông qua trò ch i các ki n th c c b n đc c ng c m t cách hoàn thi n ơ ế ơ ượ
h n. Đó là m t trong nh ng nguyên lý d y h c. Nguyên lý này đi v i Ti u h cơ
đã đc các nhà Giáo d c ch ng minh.ượ
Qua các thông tin đi chúng: Phát thanh - truy n hình, báo chí mà đc bi t là
báo Thi u niên - Nhi đng và Toán h c tu i th đã đ c p đn lo i hình nêu trênế ơ ế
khá sinh đng và thu đc nhi u k t qu cao trong d y h c. Đi m i ph ng ượ ế ươ
3
Thi t k trò ch i trong d y h c Toán l p 3ế ế ơ
pháp d y h c là đa ph ng pháp d y h c m i vào nhà tr ng trên c s phát ư ươ ườ ơ
huy m t tích c c c a ph ng pháp truy n th ng đ nâng cao ch t l ng d y ươ ượ
h c, nâng cao hi u qu giáo d c.
V i s phát tri n c a xã h i ngày càng đi lên, đc bi t là s phát tri n c a
khoa h c - k thu t thì giáo d c, đc bi t là giáo d c Ti u h c, c n ph i th c
hi n đi m i toàn di n và đng b đ chu n b h c v n c s và kh năng ơ
thích ng ch đng, sáng t o cho nh ng ng i lao đng trong đi u ki n công ườ
nghi p hoá - hi n đi hoá đt n c Vi t Nam đu th k XXI (th k c a ướ ế ế
Công ngh thông tin).
Đng tr c s phát tri n đó c a xã h i, t t c các n c trên th gi i trong ướ ướ ế
đó có Vi t Nam đã th c hi n cu c cách m ng v ph ng pháp d y h c. Theo ươ
kinh
nghi m nhi u n c trên th gi i ch ra r ng: “Cu c cách m ng v ph ng pháp ướ ế ươ
(đi m i ph ng pháp d y h c) s đem l i b m t m i, s c s ng m i cho giáo ươ
d c trong xã h i hi n đi”. H n n a các b c h c càng th p, vai trò c a ơ
ph ng pháp càng quan tr ng, đc bi t Ti u h c là b c h c n n t ng bao g mươ
nhi u h c sinh.
Nh n th c đc t m quan tr ng c a ph ng pháp d y h c Ti u h c, t ượ ươ
năm 1991 trung tâm nghiên c u n i dung và ph ng pháp ph thông thu c vi n ươ
khoa h c giáo d c đã ph i h p v i nhi u c quan c a B Giáo d c và Đào t o, ơ
nhi u S Giáo d c và Đào t o trong c n c t ch c nghiên c u đ tài Đi ướ
m i ph ng pháp d y h c”. V i k t qu nghiên c u ban đu đc th nghi m ươ ế ượ
m t s vùng và t t c các giáo viên Ti u h c khi v n d ng ph ng pháp đi ươ
m i trong d y h c đu xác nh n tính hi u qu c a các gi i pháp và có tính kh
thi r t cao. Đn nay vi c v n d ng đi m i ph ng pháp trong d y h c đã ế ươ
đc ban hành r ng rãi trong c n c và ch c ch n nó s đem l i nhi u h aượ ướ
h n trong t ng lai. ươ
V y b n ch t c a đi m i ph ng pháp d y h c là đi m i các hình th c t ươ
ch c d y h c c ng v i các ho t đng h p lý c a th y và trò trong m i m t n i
dung (m i m t đn v ki n th c) trong quá trình d y - h c. ơ ế
2. Trò ch i trong gi h c toán:ơ
a. Quan ni m v trò ch i toán h c: ơ
- Trò ch i toán h c là trò ch i trong đó có ch a m t y u t toán h c nào đó.ơ ơ ế
- Trò ch i toán h c có th phân theo s l ng ng i tham gia ch i:ơ ượ ườ ơ
+ Trò ch i t p th .ơ
+ Trò ch i cá nhân.ơ
- Trò ch i có th là trò ch i v n đng, có th là trò ch i trí tu , cũng có thơ ơ ơ
k t h p c trò ch i v n đng và trò ch i trí tu .ế ơ ơ
Vì trò ch i toán h c mang đy đ các đc đi m c a các trò ch i, nh ngơ ơ ư
chúng ta c n phân bi t trò ch i toán h c và trò ch i phi toán h c. Trò ch i toán ơ ơ ơ
h c là trò ch i ít nhi u có t ch c trong đó m t y u t ki n th c toán h c nào ơ ế ế
đó còn trò ch i phi toán h c thì không ch a m t y u t toán h c nào trong tròơ ế
4
Thi t k trò ch i trong d y h c Toán l p 3ế ế ơ
ch i. M c đ trò ch i s đc nâng d n theo t ng l p, theo m c đ ki n th c.ơ ơ ượ ế
Càng lên l p trên tính trí tu ph i cao h n. Trong nhà tr ng trò ch i toán h c ơ ườ ơ
có th t ch c nh m t ho t đng d y h c toán. C s tâm lý và sinh lý kh ng ư ơ
đnh ho t đng d y toán h c d i d ng trò ch i toán h c r t phù h p v i l a ướ ơ
tu i h c sinh Ti u h c. Th c t cũng cho th y hình th c t ch c trò ch i toán ế ơ
h c đc h c sinh h ng ng tích c c và tham gia có hi u qu cao. ượ ưở
- Xét v m c đích ph c v d y h c nói chung trò ch i toán h c có th là: ơ
+ Trò ch i nh m d n d t hình thành tri th c m i.ơ
+ Trò ch i nh m c ng c ki n th c, rèn luy n k năng ơ ế
+ Trò ch i nh m ôn t p, rèn luy n t duy trong gi ngo i khoá.ơ ư
- N u phân lo i trò ch i theo các m ch ki n th c toán Ti u h c ta có:ế ơ ế
+ Trò ch i có n i dung s h c và y u t đi s .ơ ế
+ Trò ch i có n i dung v đi l ng và đo đi l ng.ơ ượ ượ
+ Trò ch i có n i dung hình h c.ơ
+ Trò ch i có n i dung y u t th ng kê.ơ ế
+ Trò ch i rèn luy n, ng d ng k năng gi i toán.ơ
b. Chu n b t ch c m t trò ch i toán h c: ơ
Căn c vào n i dung, ki n th c, trình đ h c sinh và đi u ki n hi n có. Giáo ế
viên l a ch n n i dung đ t ch c thành trò ch i đa vào d y h c nh m t ho t ơ ư ư
đng toán. Giáo viên ph i đc bi t chú ý xác đnh đc rõ m c đích h c t p c a ượ
trò ch i.ơ
Các b c chu n b và ti n hành trò ch i:ướ ế ơ
+ Chu n b : Giáo viên chu n b nh ng đ dùng d ng c c n thi t có th ế
giao cho h c sinh nh ng d ng c d ki m. ế
+ Công b lu t ch i: Giáo viên ph i gi i thích cách ch i, trong đó nêu rõ ơ ơ
nh ng ai tr c ti p ch i, ai c đng, ai đánh giá (ng i đánh giá không nh t thi t ế ơ ườ ế
ph i là giáo viên), ch i nh th nào, ch i trong th i gian bao lâu, ph n th ng là ơ ư ế ơ ưở
gì? Chú ý ch n hình th c ng n g n, d dàng, d gi i thích cách ch i, không nên ơ
gi i thích dài dòng h c sinh m t h ng thú ngay t đu khi tham gia ch i. ơ
+ Ti n hành: Dù tr c ti p hay gián ti p t t c h c sinh c a l p đu ph i ế ế ế
tham gia vào trò ch i, giáo viên theo dõi và giúp đ h c sinh tháo g nh ng ơ
v ng m c n u c n.ướ ế
+ Nh n xét: Giáo viên nh n xét khuy n khích h c sinh (có th phát quà ế
nh bút, th c, truy n tranh, gi y, v …).ư ướ
c. Ý nghĩa tác d ng c a trò ch i toán h c: ơ
H c sinh Ti u h c luôn hi u đng, ham ch i, thích cái m i l , nh ng l i ế ơ ư
chóng chán. Đi v i tr trò ch i là phát hi n m i, kích thích tính tò mò, mu n ơ
tìm hi u khám phá. Do v y quan đi m “Thông qua ho t đng vui ch i đ ti n ơ ế
hành ho t đng h c t p” r t phù h p v i nhà tr ng Ti u h c. ườ
Trong quá trình d y toán Ti u h c, s d ng trò ch i h c t p có nhi u tác ơ
d ng nh : ư
5