
UBND QU N LONG BIÊNẬ
TR NG TI U H C NG C LÂMƯỜ Ể Ọ Ọ
SÁNG KI N KINH NGHI MẾ Ệ
M t s kinh nghi m ộ ố ệ
v thi t k trò ch i trên ph n m m s d ng b ng t ng tác t o h ngề ế ế ơ ầ ề ử ụ ả ươ ạ ứ
thú cho h c sinh trong môn Toán h c l p 4ọ ọ ớ
Môn : Toán h cọ
C p h cấ ọ : Ti u h cể ọ
H và tên tác giọ ả : D ng Th Th y Trangươ ị ủ
Ch c vứ ụ : Giáo viên
ĐT : 0377818668
Đn v công tácơ ị : Tr ng Ti u h c Ng c Lâmườ ể ọ ọ
Qu n Long Biên – Hà N iậ ộ

I. LÝ DO CH N Đ TÀIỌ Ề
Qua nghiên c u cua các nhà tâm lí h c, ta biêt r ng h ng thú la đng l c ư ọ ằ ứ ộ ư
thuc đây chu thê tao ra cac san phâm gop phân vao s phat triên cua xa hôi. Khi ư
đc làm vi c phù h p v i h ng thú, dù ph i khó khăn con ng i cũng v nượ ệ ợ ớ ứ ả ườ ẫ
c m th y tho i mái và đt đc hi u qu cao. Trong ho t đng h c t p cũngả ấ ả ạ ượ ệ ả ạ ộ ọ ậ
v y, h ng thú có vai trò h t s c quan tr ng. Nêu không co h ng thu thi hoat ậ ứ ế ứ ọ ư
đông h c kho đat hiêu qua cao. ọ
Trong cac tr ng Ti u h c ươ ể ọ hi n nay, bên c nh nh ng h c sinh vui thích,ệ ạ ữ ọ
đam mê v i vi c h c t p thì cũng có m t b ph n không nh các em không thíchớ ệ ọ ậ ộ ộ ậ ỏ
h c,ọ chán h c, nguyên nhân là doọ m t ấh ng thú ứh c t p. Tình tr ng chán h c,ọ ậ ạ ọ
không thích h c do m t h ng thú h c này đã nh h ng không nh t i k t quọ ấ ứ ọ ả ưở ỏ ớ ế ả
h c t p c a các em nói riêng và ch t l ng giáo d c b c Ti u h c nói chung.ọ ậ ủ ấ ượ ụ ở ậ ể ọ
Đi u này có có nh h ng l n t i t ng lai c a các em. ề ả ưở ớ ớ ươ ủ
Theo tâm lý h c thìọ l a tu i h c sinh Ti u h c là l a tu i nh y c m, hi uứ ổ ọ ể ọ ứ ổ ạ ả ế
đng. N u giáo viên gây đc h ng thú trong gi d y s t o cho h c sinh sộ ế ượ ứ ờ ạ ẽ ạ ọ ự
ph n ch n, hào h ng đ ti p thu bài h c m t cách có hi u qu .ấ ấ ứ ể ế ọ ộ ệ ả
Xu t phát t yêu c u c a vi c đi m i ph ng pháp là phát huy tính tíchấ ừ ầ ủ ệ ổ ớ ươ
c c, ch đng, sáng t o c a h c sinh. Xuât phat t viêc “Xây d ng tr ng hoc ự ủ ộ ạ ủ ọ ư ư ươ
thân thiên, hoc sinh tich c c”. T th c ti n gi ng d y cũng nh vi c h c c a ư ừ ự ễ ả ạ ư ệ ọ ủ
h c sinh trong cac năm h c tr c, đc bi t là tình hình và k t qu trong nămọ ọ ướ ặ ệ ế ả
hoc v a qua tôi nh n th y r ng vi c t o cho h c sinh h ng thú trong h c t p là ừ ậ ấ ằ ệ ạ ọ ứ ọ ậ
m t đi u h t s c c n thi t. B n thân tôi nh n th y vi c gây h ng thú cho h cộ ề ế ứ ầ ế ả ậ ấ ệ ứ ọ
sinh trong h c t p môn Toán hoc là m t trong nh ng gi i pháp h t s c quanọ ậ ộ ữ ả ế ứ
tr ng góp ph n nâng cao ch t l ng d y và h c. ọ ầ ấ ượ ạ ọ N u giáo viên t o đc h ngế ạ ượ ứ
thú trong gi d y s giúp cho h c sinh say x a h n trong quá trình h c t p. ờ ạ ẽ ọ ư ơ ọ ậ
Ngoài vi c khai thác s lí thú trong chính n i dung d y h c, h ng thú c aệ ự ộ ạ ọ ứ ủ
h c sinh còn đc hình thành và phát tri n nh các ph ng pháp, th pháp, hìnhọ ượ ể ờ ươ ủ
th c t ch c d y h c phù h p v i s thích c a các em. M t trong nh ngứ ổ ứ ạ ọ ợ ớ ở ủ ộ ữ
ph ng pháp đó là cách t ch c d y h c d i d ng các trò thi đ, các trò ch i.ươ ổ ứ ạ ọ ướ ạ ố ơ
Trong th c t d y h c, gi h c nào t ch c trò ch i cũng đu gây đc khôngự ế ạ ọ ờ ọ ổ ứ ơ ề ượ
khí h c t p hào h ng, tho i mái, vui nh n. Nghiên c u cho th y, trò ch i h cọ ậ ứ ả ộ ứ ấ ơ ọ
2

t p có kh năng kích thích h ng thú và trí t ng t ng c a tr em, kích thích sậ ả ứ ưở ượ ủ ẻ ự
phát tri n trí tu c a các em. ể ệ ủ
Tr c đây, th ng giáo viên s d ng ph n m m ướ ườ ử ụ ầ ề Powerpoint đ thi t kể ế ế
các trò ch i h c t p. Tuy nhiên, ph n m m này có m t nh c đi m đó là khôngơ ọ ậ ầ ề ộ ượ ể
có đc s t ng tác gi a h c sinh, giáo viên v i n i dung bài gi ng. N i dungượ ự ươ ữ ọ ớ ộ ả ộ
bài gi ng đc xây d ng mang tính ch t trình chi u. Th i gian qua đã có kháả ượ ự ấ ế ờ
nhi u nh ng ph n m m đc t o ra nh m kh c ph c nh c đi m đó. Trongề ữ ầ ề ượ ạ ằ ắ ụ ượ ể
s các ph n m m đó, ph n m m ố ầ ề ầ ề ActivInspire: ph n m m h tr d y h cầ ề ỗ ợ ạ ọ
t ng tác c a hãng ươ ủ Promethean (Anh), h tr r t t t s t ng tác gi a giáoỗ ợ ấ ố ự ươ ữ
viên v i h c sinh trong quá trình d y h c và có th xây d ng các trò ch i h cớ ọ ạ ọ ể ự ơ ọ
t p m t cách đn gi n, nhanh chóng,… Đây chinh là đng l c giúp tôi đi sâuậ ộ ơ ả ộ ự
nghiên c u đ tài này.ứ ề
II. C S LÝ LU N VÀ TH C TI NƠ Ở Ậ Ự Ễ
1. C S LÝ LU NƠ Ở Ậ
1.1. Cac khái ni m c b nệ ơ ả
Khái ni m h ng thú ệ ứ
H ng thú là thái đ đc bi t c a cá nhân đi v i đi t ng nào đó, nó có ýứ ộ ặ ệ ủ ố ớ ố ượ
nghĩa đi v i cu c s ng và có kh năng mang l i khoái c m cho ca nhân trongố ớ ộ ố ả ạ ả
quá trình ho t đng. ạ ộ
H ng thú bi u hi n s t p trung cao đ, s say mê, h p d n b i n iứ ể ệ ở ự ậ ộ ở ự ấ ẫ ở ộ
dung ho t đng, b r ng và chi u sâu c a h ng thú. H ng thú làm n y sinhạ ộ ở ề ộ ề ủ ứ ứ ả
khát v ng hành đng, làm tăng hi u qu c a ho t đng nh n th c, tăng s c làm vi c. ọ ộ ệ ả ủ ạ ộ ậ ứ ứ ệ
Khái ni m h ng thú h c t p môn Toán hoc:ệ ứ ọ ậ là thái độ
l a chon đc bi t c a ng i hoc đi v i qua trinh cua s linh hôi tri th c cung ư ặ ệ ủ ươ ố ớ ư ư
nh ky năng cua môn Toán hoc do thây đc s hâp dân và ý nghĩa thi t th c ư ươ ự ế ự
c a môn hoc đôi v i ban thân. ủ ơ
1.2.T m quan tr ng c a h ng thú đi v i ho t đng h c.ầ ọ ủ ứ ố ớ ạ ộ ọ
Trong b t c công vi c gì, n u có h ng thú làm vi c con ng i s có c mấ ứ ệ ế ứ ệ ườ ẽ ả
giác d ch u v i ho t đng, nó là đng c thúc đy con ng i tham gia tích c cễ ị ớ ạ ộ ộ ơ ẩ ườ ự
và sáng t o h n vào hoat đng đó. Ng c l i n u không có h ng thú, dù là hànhạ ơ ộ ượ ạ ế ứ
đng gì cũng s không đem l i k t qu cao.ộ ẽ ạ ế ả
3

Đi v i các ho t đng nh n th c, sáng t o, ho t đng h c t p, khi không cóố ớ ạ ộ ậ ứ ạ ạ ộ ọ ậ
h ng thú s làm m t đi đng c h c, k t qu h c t p s không cao, th m chíứ ẽ ấ ộ ơ ọ ế ả ọ ậ ẽ ậ
xu t hi n c m xúc tiêu c c.ấ ệ ả ự
1.3. Khái ni m đng c h c t pệ ộ ơ ọ ậ
Khi con ng i có nhu c u h c t p, xác đnh đc đi t ng c n đt thì xu tườ ầ ọ ậ ị ượ ố ượ ầ ạ ấ
hi n đng c h c t p. Đng c h c t p đc th hi n đi t ng c a ho tệ ộ ơ ọ ậ ộ ơ ọ ậ ượ ể ệ ở ố ượ ủ ạ
đng h c, t c là nh ng tri th c, k năng, k x o, nh ng kích thích đi v i ho tộ ọ ứ ữ ứ ỹ ỹ ả ữ ố ớ ạ
đng h c t p c a các em. ộ ọ ậ ủ
Co thê hiêu đng c h c t p c a tr nh là s đnh h ng c a các em đi ộ ơ ọ ậ ủ ẻ ư ự ị ướ ủ ố
v i ớvi c lĩnh h i tri th c, v i vi c dành đi m t t và s ng i khen c a cha m , giáoệ ộ ứ ớ ệ ể ố ự ợ ủ ẹ
viên…
2. C S TH C TI NƠ Ở Ự Ễ
2.1. Th c tr ng h ng thú h c t p môn toán h c c a h c sinh tr ng ự ạ ứ ọ ậ ọ ủ ọ ườ Ti u ể
h c Ng c Lâmọ ọ
2.1.1. Thái đ c a h c sinhộ ủ ọ
l a tu i này, b n thân h c sinh ch a th y đc vai trò, t m quan tr ng c a mônỞ ứ ổ ả ọ ư ấ ượ ầ ọ ủ
Toán h c trong cu c s ng nên m t s h c sinh ch a th c s h ng thú v i môn h c.ọ ộ ố ộ ố ọ ư ự ự ứ ớ ọ
2.1.2. Nguyên nhân c a s chán h c, l i h c môn toán ủ ự ọ ườ ọ
Qua tim hiêu tôi nhân thây nguyên nhân ch y u c a s chán, l i h c môn ủ ế ủ ự ườ ọ
toán hoc c a h c sinh là vi cac li do sau đây: ủ ọ
+ H c sinh tr c tr c v ho t đng nh n th c, thi u kĩ năng, kĩ x o trong h cọ ụ ặ ề ạ ộ ậ ứ ế ả ọ
t p.ậ
+ Ph ng pháp d y h c và s quan tâm c a giáo viên ch a kích thích đcươ ạ ọ ự ủ ư ượ
h ng thú h c t p c a h c sinh.ứ ọ ậ ủ ọ
+ Do đc tr ng c a môn Toán 4 v i tính tr u t ng và logic đc nâng lên soặ ư ủ ớ ừ ượ ượ
v i các l p tr c, đi m t a “tr c quan” c a m i ki n th c không ph i lúc nàoớ ớ ướ ể ự ự ủ ọ ế ứ ả
cũng th c hi n đc.ự ệ ượ
3. H NG GI I QUY TƯỚ Ả Ế
Trong nh ng năm tr l i đây, phong trào thi đua so n ữ ở ạ ạ giáo án đi n t (GAĐT)ệ ử
nh m đi m i ằ ổ ớ ph ng pháp d y h c (PPDH )ươ ạ ọ đã đc nhi u giáo viên h ng ngượ ề ưở ứ
tích c c. Đây đc coi là con đng ng n nh t đ đi đn đích c a ch t l ng d yự ượ ườ ắ ấ ể ế ủ ấ ượ ạ
4

h c trong nhà tr ng. Tuy nhiên vi c l a ch n nh ng ph n m m (PM) h tr nào đọ ườ ệ ự ọ ữ ầ ề ỗ ợ ể
so n GAĐT l i là v n đ đáng quan tâm h n c khi mà có quá nhi u lo i PM h trạ ạ ấ ề ơ ả ề ạ ỗ ợ
cho vi c d y h c và so n GAĐT.ệ ạ ọ ạ
M t khác hi n nay đa s giáo viên đu đã quá quen s d ng ặ ệ ố ề ử ụ Powerpoint đ so nể ạ
GAĐT, PM này ch có u đi m v m t trình di n ch ch a th khai thác h t các ti mỉ ư ể ề ặ ễ ứ ư ể ế ề
năng s n có c a CNTT, ẵ ủ không có đc s t ng tác gi a h c sinh, giáo viên v i n iượ ự ươ ữ ọ ớ ộ
dung bài gi ngả. Đc bi t h n là giáo viên còn quá l thu c vào ti t d y khi s d ngặ ệ ơ ệ ộ ế ạ ử ụ
Powerpoint đ so n GAĐT, đi u t i k h n n a là trong ti t d y còn quá l m d ngể ạ ề ố ỵ ơ ữ ế ạ ạ ụ
vào các hi u ng bay nh y và màu s c s c sệ ứ ả ắ ặ ỡ khi trình di n b ng ễ ằ Powerpoint.
T th c ti n trên tôi th y c n ph i c th hóa m t s PM mang tính u vi t h nừ ự ễ ấ ầ ả ụ ể ộ ố ư ệ ơ
đ ph c v t t cho vi c đi m i PPDH và khai thác h t các ti m năng c a công nghể ụ ụ ố ệ ổ ớ ế ề ủ ệ
thông tin (CNTT). PM ACTIVINSPIRE-STUDIO k t h p v i b ngế ợ ớ ả t ng tácươ
ACTIVBOARD là m t trong nh ng gi i pháp tuy t v i cho m t ti t d y có ng d ngộ ữ ả ệ ờ ộ ế ạ ứ ụ
CNTT và kh c ph c đc nh ng h n ch khi so n GAĐT nh đã nêu trên. T gócắ ụ ượ ữ ạ ế ạ ư ở ừ
nhìn trong th c t d y h c c a m t vài năm tr l i đây, b n thân tôi m nh d n đa raự ế ạ ọ ủ ộ ở ạ ả ạ ạ ư
m t s kinh nghi m và m t vài sáng ki n trong vi c s d ng PM ộ ố ệ ộ ế ệ ử ụ ActivInspire-Studio
đ xây d ng trò ch i t o h ng thú h c t p cho ể ự ơ ạ ứ ọ ậ h c sinh (HS)ọ trong d y h c môn toánạ ọ
h c.ọ
V i ActivInspire, nh ng ý t ng v n khó th cớ ữ ưở ố ự hi n ho c l p trình t ng điệ ặ ậ ươ ố
ph c t p trên các ph n m m khác tr nên d dàngứ ạ ầ ề ở ễ h n nh t o trò ch i ô ch , ghépơ ư ạ ơ ữ
hình, kéo th trong khi trình di n… Khôngả ễ gi ng các ph n m m trình chi u khác nhố ầ ề ế ư
Powerpoint hay Violet, ActivIspire mang đn s ch đng t ng tác gi a giáo viên,ế ự ủ ộ ươ ữ
h c sinh v i bài gi ng mà không c n theoọ ớ ả ầ m t l ch trình có s n. Ph n m mộ ị ẵ ầ ề
ActivInspire đã đt 2 gi i th ngạ ả ưở Worlddidac cho s n ph m giáo d c t t nh t. Đcả ẩ ụ ố ấ ặ
bi t, ch ng trình đã đc Vi tệ ươ ượ ệ hóa hoàn toàn giúp giáo viên Vi t Nam có th dệ ể ễ
dàng ti p c n công ngh giáo d cế ậ ệ ụ
này.
III. T CH C TH C HI N CÁC GI I PHÁPỔ Ứ Ự Ệ Ả
1. Thi t kế ế trò ch i “Ô c a bí m t” trong ph n ki m tra bài cũơ ử ậ ầ ể
M t trong nh ng n i s l n nh t c a h c sinh ngày nay chính là ki m traộ ữ ỗ ợ ớ ấ ủ ọ ể
mi ng. M c dù không th ph nh n nh ng l i ích c a vi c ki m tra mi ng, tuyệ ặ ể ủ ậ ữ ợ ủ ệ ể ệ
nhiên trên th c t , r t nhi u h c sinh c m th y s đi u này.ự ế ấ ề ọ ả ấ ợ ề
5