UBND QU N LONG BIÊN
TR NG TI U H C NG C LÂMƯỜ
SÁNG KI N KINH NGHI M
M t s kinh nghi m
v thi t k trò ch i trên ph n m m s d ng b ng t ng tác t o h ng ế ế ơ ươ
thú cho h c sinh trong môn Toán h c l p 4
Môn : Toán h c
C p h c : Ti u h c
H và tên tác gi : D ng Th Th y Trangươ
Ch c v : Giáo viên
ĐT : 0377818668
Đn v công tácơ : Tr ng Ti u h c Ng c Lâmườ
Qu n Long Biên – Hà N i
I. LÝ DO CH N Đ TÀI
Qua nghiên c u cua các nhà tâm lí h c, ta biêt r ng h ng thú la đng l c ư ư
thuc đây chu thê tao ra cac san phâm gop phân vao s phat triên cua xa hôi. Khi ư
đc làm vi c phù h p v i h ng thú, dù ph i khó khăn con ng i cũng v nượ ườ
c m th y tho i mái và đt đc hi u qu cao. Trong ho t đng h c t p cũng ượ
v y, h ng thú có vai trò h t s c quan tr ng. Nêu không co h ng thu thi hoat ế ư
đông h c kho đat hiêu qua cao.
Trong cac tr ng Ti u h c ươ hi n nay, bên c nh nh ng h c sinh vui thích,
đam mê v i vi c h c t p thì cũng có m t b ph n không nh các em không thích
h c, chán h c, nguyên nhân là do m t h ng thú h c t p. Tình tr ng chán h c,
không thích h c do m t h ng thú h c này đã nh h ng không nh t i k t qu ưở ế
h c t p c a các em nói riêng và ch t l ng giáo d c b c Ti u h c nói chung. ượ
Đi u này có có nh h ng l n t i t ng lai c a các em. ưở ươ
Theo tâm lý h c thì l a tu i h c sinh Ti u h c là l a tu i nh y c m, hi u ế
đng. N u giáo viên gây đc h ng thú trong gi d y s t o cho h c sinh s ế ượ
ph n ch n, hào h ng đ ti p thu bài h c m t cách có hi u qu . ế
Xu t phát t yêu c u c a vi c đi m i ph ng pháp là phát huy tính tích ươ
c c, ch đng, sáng t o c a h c sinh. Xuât phat t viêc “Xây d ng tr ng hoc ư ư ươ
thân thiên, hoc sinh tich c c”. T th c ti n gi ng d y cũng nh vi c h c c a ư ư
h c sinh trong cac năm h c tr c, đc bi t là tình hình và k t qu trong năm ướ ế
hoc v a qua tôi nh n th y r ng vi c t o cho h c sinh h ng thú trong h c t p là
m t đi u h t s c c n thi t. B n thân tôi nh n th y vi c gây h ng thú cho h c ế ế
sinh trong h c t p môn Toán hoc là m t trong nh ng gi i pháp h t s c quan ế
tr ng góp ph n nâng cao ch t l ng d y và h c. ượ N u giáo viên t o đc h ngế ượ
thú trong gi d y s giúp cho h c sinh say x a h n trong quá trình h c t p. ư ơ
Ngoài vi c khai thác s lí thú trong chính n i dung d y h c, h ng thú c a
h c sinh còn đc hình thành và phát tri n nh các ph ng pháp, th pháp, hình ượ ươ
th c t ch c d y h c phù h p v i s thích c a các em. M t trong nh ng
ph ng pháp đó là cách t ch c d y h c d i d ng các trò thi đ, các trò ch i.ươ ướ ơ
Trong th c t d y h c, gi h c nào t ch c trò ch i cũng đu gây đc không ế ơ ượ
khí h c t p hào h ng, tho i mái, vui nh n. Nghiên c u cho th y, trò ch i h c ơ
2
t p có kh năng kích thích h ng thú và trí t ng t ng c a tr em, kích thích s ưở ượ
phát tri n trí tu c a các em.
Tr c đây, th ng giáo viên s d ng ph n m m ướ ườ Powerpoint đ thi t k ế ế
các trò ch i h c t p. Tuy nhiên, ph n m m này có m t nh c đi m đó là khôngơ ượ
có đc s t ng tác gi a h c sinh, giáo viên v i n i dung bài gi ng. N i dungượ ươ
bài gi ng đc xây d ng mang tính ch t trình chi u. Th i gian qua đã có khá ượ ế
nhi u nh ng ph n m m đc t o ra nh m kh c ph c nh c đi m đó. Trong ượ ượ
s các ph n m m đó, ph n m m ActivInspire: ph n m m h tr d y h c
t ng tác c a hãng ươ Promethean (Anh), h tr r t t t s t ng tác gi a giáo ươ
viên v i h c sinh trong quá trình d y h c và có th xây d ng các trò ch i h c ơ
t p m t cách đn gi n, nhanh chóng,… Đây chinh là đng l c giúp tôi đi sâu ơ
nghiên c u đ tài này.
II. C S LÝ LU N VÀ TH C TI NƠ
1. C S LÝ LU NƠ
1.1. Cac khái ni m c b n ơ
Khái ni m h ng thú
H ng thú là thái đ đc bi t c a cá nhân đi v i đi t ng nào đó, nó có ý ượ
nghĩa đi v i cu c s ng và có kh năng mang l i khoái c m cho ca nhân trong
quá trình ho t đng.
H ng thú bi u hi n s t p trung cao đ, s say mê, h p d n b i n i
dung ho t đng, b r ng và chi u sâu c a h ng thú. H ng thú làm n y sinh
khát v ng hành đng, làm tăng hi u qu c a ho t đng nh n th c, tăng s c làm vi c.
Khái ni m h ng thú h c t p môn Toán hoc: là thái đ
l a chon đc bi t c a ng i hoc đi v i qua trinh cua s linh hôi tri th c cung ư ươ ư ư
nh ky năng cua môn Toán hoc do thây đc s hâp dân và ý nghĩa thi t th c ư ươ ế
c a môn hoc đôi v i ban thân. ơ
1.2.T m quan tr ng c a h ng thú đi v i ho t đng h c.
Trong b t c công vi c gì, n u có h ng thú làm vi c con ng i s có c m ế ườ
giác d ch u v i ho t đng, nó là đng c thúc đy con ng i tham gia tích c c ơ ườ
và sáng t o h n vào hoat đng đó. Ng c l i n u không có h ng thú, dù là hành ơ ượ ế
đng gì cũng s không đem l i k t qu cao. ế
3
Đi v i các ho t đng nh n th c, sáng t o, ho t đng h c t p, khi không có
h ng thú s làm m t đi đng c h c, k t qu h c t p s không cao, th m chí ơ ế
xu t hi n c m xúc tiêu c c.
1.3. Khái ni m đng c h c t p ơ
Khi con ng i có nhu c u h c t p, xác đnh đc đi t ng c n đt thì xu tườ ượ ượ
hi n đng c h c t p. Đng c h c t p đc th hi n đi t ng c a ho t ơ ơ ượ ượ
đng h c, t c là nh ng tri th c, k năng, k x o, nh ng kích thích đi v i ho t
đng h c t p c a các em.
Co thê hiêu đng c h c t p c a tr nh là s đnh h ng c a các em đi ơ ư ướ
v i vi c lĩnh h i tri th c, v i vi c dành đi m t t và s ng i khen c a cha m , giáo
viên
2. C S TH C TI NƠ
2.1. Th c tr ng h ng thú h c t p môn toán h c c a h c sinh tr ng ườ Ti u
h c Ng c Lâm
2.1.1. Thái đ c a h c sinh
l a tu i này, b n thân h c sinh ch a th y đc vai trò, t m quan tr ng c a môn ư ư
Toán h c trong cu c s ng nên m t s h c sinh ch a th c s h ng thú v i môn h c. ư
2.1.2. Nguyên nhân c a s chán h c, l i h c môn toán ườ
Qua tim hiêu tôi nhân thây nguyên nhân ch y u c a s chán, l i h c môn ế ườ
toán hoc c a h c sinh là vi cac li do sau đây:
+ H c sinh tr c tr c v ho t đng nh n th c, thi u kĩ năng, kĩ x o trong h c ế
t p.
+ Ph ng pháp d y h c và s quan tâm c a giáo viên ch a kích thích đcươ ư ượ
h ng thú h c t p c a h c sinh.
+ Do đc tr ng c a môn Toán 4 v i tính tr u t ng và logic đc nâng lên so ư ượ ượ
v i các l p tr c, đi m t a “tr c quan” c a m i ki n th c không ph i lúc nào ướ ế
cũng th c hi n đc. ượ
3. H NG GI I QUY TƯỚ
Trong nh ng năm tr l i đây, phong trào thi đua so n giáo án đi n t (GAĐT)
nh m đi m i ph ng pháp d y h c (PPDH )ươ đã đc nhi u giáo viên h ng ngượ ưở
tích c c. Đây đc coi là con đng ng n nh t đ đi đn đích c a ch t l ng d y ượ ườ ế ượ
4
h c trong nhà tr ng. Tuy nhiên vi c l a ch n nh ng ph n m m (PM) h tr nào đ ườ
so n GAĐT l i là v n đ đáng quan tâm h n c khi mà có quá nhi u lo i PM h tr ơ
cho vi c d y h c và so n GAĐT.
M t khác hi n nay đa s giáo viên đu đã quá quen s d ng Powerpoint đ so n
GAĐT, PM này ch có u đi m v m t trình di n ch ch a th khai thác h t các ti m ư ư ế
năng s n có c a CNTT, không có đc s t ng tác gi a h c sinh, giáo viên v i n iượ ươ
dung bài gi ng. Đc bi t h n là giáo viên còn quá l thu c vào ti t d y khi s d ng ơ ế
Powerpoint đ so n GAĐT, đi u t i k h n n a là trong ti t d y còn quá l m d ng ơ ế
vào các hi u ng bay nh y và màu s c s c s khi trình di n b ng Powerpoint.
T th c ti n trên tôi th y c n ph i c th hóa m t s PM mang tính u vi t h n ư ơ
đ ph c v t t cho vi c đi m i PPDH và khai thác h t các ti m năng c a công ngh ế
thông tin (CNTT). PM ACTIVINSPIRE-STUDIO k t h p v i b ngế t ng tácươ
ACTIVBOARD là m t trong nh ng gi i pháp tuy t v i cho m t ti t d y có ng d ng ế
CNTT và kh c ph c đc nh ng h n ch khi so n GAĐT nh đã nêu trên. T góc ượ ế ư
nhìn trong th c t d y h c c a m t vài năm tr l i đây, b n thân tôi m nh d n đa ra ế ư
m t s kinh nghi m và m t vài sáng ki n trong vi c s d ng PM ế ActivInspire-Studio
đ xây d ng trò ch i t o h ng thú h c t p cho ơ h c sinh (HS) trong d y h c môn toán
h c.
V i ActivInspire, nh ng ý t ng v n khó th c ưở hi n ho c l p trình t ng đi ươ
ph c t p trên các ph n m m khác tr nên d dàng h n nh t o trò ch i ô ch , ghépơ ư ơ
hình, kéo th trong khi trình di n… Không gi ng các ph n m m trình chi u khác nh ế ư
Powerpoint hay Violet, ActivIspire mang đn s ch đng t ng tác gi a giáo viên,ế ươ
h c sinh v i bài gi ng mà không c n theo m t l ch trình có s n. Ph n m m
ActivInspire đã đt 2 gi i th ng ưở Worlddidac cho s n ph m giáo d c t t nh t. Đc
bi t, ch ng trình đã đc Vi t ươ ượ hóa hoàn toàn giúp giáo viên Vi t Nam có th d
dàng ti p c n công ngh giáo d cế
này.
III. T CH C TH C HI N CÁC GI I PHÁP
1. Thi t kế ế trò ch i “Ô c a bí m t” trong ph n ki m tra bài cũơ
M t trong nh ng n i s l n nh t c a h c sinh ngày nay chính là ki m tra
mi ng. M c dù không th ph nh n nh ng l i ích c a vi c ki m tra mi ng, tuy
nhiên trên th c t , r t nhi u h c sinh c m th y s đi u này. ế
5