Thi t k trò ch i gây h ng thú h c toán cho h c sinh l p 3ế ế ơ
PH N M ĐU
I. LÝ DO CH N Đ TÀI
Phát tri n trí tu cho h c sinh ti u h c là m t trong nh ng v n đ đc ượ
quan tâm hàng đu c a h u h t các qu c gia, c a nh ng b c ph huynh và các ế
th y cô giáo. Cùng v i t t c các môn h c khác trong chi n l c phát tri n ế ượ
toàn di n, có th nói toán h c đóng m t vai trò h t s c quan tr ng. Nó rèn ế
luy n cho các em không ch đn thu n là tính toán, mà đi u ch y u là năng ơ ế
l c t duy. Chính b i t duy sâu s c mà các em m i có th nhanh nh n, nh y ư ư
bén h n không ch trong môn toán mà còn nhi u các môn h c khác. Rènơ
luy n toán h c không có nghĩa đn gi n là kì v ng các em tr thành nhà khoa ơ
h c, mà chính là rèn luy n t duy cho các em tr nên linh ho t h n khi ti p ư ơ ế
c n nh ng v n đ trong nhà tru ng ho c b t kì lĩnh v c nào mai sau.
Ti u h c là b c n n t ng, đt c s ban đu cho vi c hình thành và ơ
phát tri n nhân cách con ng i toàn di n, đt n n t ng v ng ch c cho giáo ườ
d c ph thông và cho toàn b h th ng giáo d c qu c dân.Vì v y các em
mu n h c t t môn toán ti u h c cũngg nh các c p h c trên thì tr c h t ư ướ ế
ph i t o cho các em s say mê, h ng thú V imôn h c. Trên quan đi m đó
ng i giáo viên c n l a ch n nh ng ph ng pháp d y h c nào đó cho phùườ ươ
h p đ phát huy hi u qu cao nh t trong t ng bài h c, đm b o nh ng yêu
c u ki n th c và kĩ năng toán h c, nh m đáp ng nh ng yêu c u đi m i ế
ch ng trình.ươ
Quá trình d y h c Toán trong ch ng trình ti u h c đc chia thành hai ươ ượ
giai đo n: Giai đo n các l p 1, 2, 3 và giai đo n các l p 4, 5.
giai đo n các l p 1, 2, 3 có th coi là giai đo n h c t p m đu cho
quá trình ti p nh n ki n th c sâu h n các l p trên. Tr c v n đ đó tôiế ế ơ ướ
1
Thi t k trò ch i gây h ng thú h c toán cho h c sinh l p 3ế ế ơ
nh n th y r ng: Giúp tr h c Toán qua các trò ch i là m t trong nh ng ơ
h ng đi m i ph ng pháp d y Toán Ti u h c.ướ ươ
Trò ch i Toán h c là trò ch i, trong đó có ch a m t s y u t Toán h cơ ơ ế
nào đó.Trò ch i có th phân lo i theo s ng i tham gia trò ch i: trò ch i t pơ ư ơ ơ
th , trò ch i cá nhân, và có th là trò ch i v n đng ho c trò ch i trí tu , ơ ơ ơ
cũngg có th k t h p v n đng V itrí tu . ế
các l p 1, 2, 3, trò ch i thiên v v n đng, trên tinh th n h c mà ơ
ch i, ch i mà h c”.Vì th trong nhà tr ng, trò ch i Toán h c có th t ch cơ ơ ế ườ ơ
nh m t ho t đng d y h c. C s tâm lí và sinh lí kh ng đnh ho t đng d yư ơ
h c Toán d i d ng trò ch i này r t phù h p V il a tu i Ti u h c.Th c t ướ ơ ế
cũngg cho th y hình th c t ch c trò ch i Toán h c d đc h c sinh h ng ơ ượ ưở
ng và tích c c tham gia.
Xét v m c đích ph c v d y h c nói chung, trò ch i Toán h c có th ơ
là:
- Trò ch i nh m d n d t, hình thành tri th c m iơ
- Trò ch i nh m c ng c ki n th c, luy n t p kĩ năng.ơ ế
- Trò ch i nh m ôn t p, rèn luy n t duy trong gi ngo i khóa.ơ ư
N u phân lo i theo các m ch ki n th c c a Toán h c Ti u h c, ta cóế ế
th th y r t rõ:
- Trò ch i v tính toánơ
- Trò ch i v v hình, đm hình, c t, ghép hìnhơ ế
- Trò ch i v gi i toán, gi i đơ
- Trò ch i v rèn luy n trí thông minh.ơ
Tr c nh ng v n đ trên tôi nh n th y r ng nên v n d ng m t s tròướ
ch i h c t p vào vi c d y h c nói chung và d y h c môn Toán 3 nói riêng làơ
2
Thi t k trò ch i gây h ng thú h c toán cho h c sinh l p 3ế ế ơ
s c n thi t nh m giúp các em ti p thu ki n th c Toán h c m t cách nh ế ế ế
nhàng, h ng thú và đt hi u qu cao trong h c t p môn Toán. Đng th i giúp
các em c m th y h c Toán cũngg r t vui, r t b ích và giúp các th y cô giáo
d y l p m nh d n, t tin áp d ng trò ch i m t cách linh ho t, sáng t o vào ơ
ho t đng d y h c môn Toán l p 3.
Chính b i nh ng lí do đó nên tôi ch n đ tài Thi t k trò ch i gâyế ế ơ
h ng thú h c Toán cho h c sinh l p 3 đ góp ph n nâng cao ch t l ng ượ
d y h c môn Toán.
II. M C ĐÍCH, NHI M V C A Đ TÀI
1. M c đích nghiên c u
M c đích c a đ tài nh m:
- Tìm hi u nh ng v n đ chung v đi m i ph ng pháp d y h c môn ươ
Toán ti u h c.
- Thi t k các trò ch i gây h ng thú h c toán cho h c sinh l p nh m phátế ế ơ
huy tính tích c c c a HS trong h c t p góp ph n nâng cao ch t l ng d y h c ượ
toán 3.
2. Nhi m v nghiên c u
- Tìm hi u n i dung ch ng trình môn Toán l p 3 ươ
- Tìm hi u th c tr ng t ch c các trò ch i trong d y h c toán 3. ơ
- Tìm hi u nguyên nhân c a th c tr ng.
- Đ xu t m t s trò ch i trong d y h c toán 3. ơ
III. PH M VI, ĐI T NG NGHIÊN C U ƯỢ
- N i dung các bài t p toán 3 có th thi t k thành trò ch i. ế ế ơ
- Vi c giáo d c s yêu thích h c toán cho h c sinh l p 3 qua t ch c trò
ch i gây h ng thú h c t p.ơ
IV. PH NG PHÁP NGHIÊN C UƯƠ
1. Ph ng pháp nghiên c u tài li u: ươ
Đc tài li u, giáo trình, chuyên đ có liên quan đn v n đ c n nghiên c u: ế
3
Thi t k trò ch i gây h ng thú h c toán cho h c sinh l p 3ế ế ơ
- Giáo d c h c ti u h c 2 (GS TS Đng Vũ Ho t và TS Nguy n H u
H p)
- Chuyên đ giáo d c ti u h c.
- B sách Toán 3: Sách Toán 3, V bài t p Toán 3, sách giáo viên Toán 3
(Nhà xu t b n giáo d c)
- Sách h ng d n gi ng d y theo ph ng pháp d y h c tích c c môn Toánướ ươ
3 (Nguy n Hùng Quang Tr n Ng c Lan Bùi Th Viên, Nhà xu t b n Đi
h c S ph m) ư
2. Ph ng pháp đi u tra: ươ
Đ th c hi n đ tài này tôi đã s d ng nh ng ph ng pháp sau ươ :
- Ph ng pháp thu nh n tài li u;ươ
- Ph ng pháp đi u tra kh o sát th c t ;ươ ế
- D y th c nghi m;
- Trao đi, t a đàm v i đng nghi p.
PH N N I DUNG
CH NG IƯƠ
C S LÝ LU N Ơ
Toán h c là m t môn khoa h c ra đi t r t s m . Đây là m t môn h c
khó nh ng có vai trò vô cùng quan tr ng đi v i s phát tri n c a xã h i. Nóư
là n n t ng c b n đ ra đi nhi u ngành khoa h c khác nh m ph c v cho ơ
nh ng nhu c u phát tri n chung c a xã h i loài ng i . B i v y đã t r t lâu ườ
Toán h c đã kh ng đnh v trí c a nó trong n n giáo d c c a m i qu c gia trên
th gi i. Riêng n c ta, Toán h c là môn đc tr làm quen t nh ng nămế ướ ượ
học c a b c m m non và tr thành m t môn h c chính th c b t đu t b c
ti u h c. H c toán h c giúp h c sinh rèn luy n r t nhi u kĩ năng nh c ng, ư
tr , nhân , chia , gi i toán ,… và giúp các em phát tri n kh năng t duy logic, ư
4
Thi t k trò ch i gây h ng thú h c toán cho h c sinh l p 3ế ế ơ
óc quan sát, phán đoán, t ng t ng, kh năng khát quát hóa. Không nh ngưở ượ
th , môn h c này còn rèn luy n cho các em nh ng ph m ch t đo đc quý báuế
nh tính chính xác, kiên trì, c n th n và t o cho các em m t tác phong làmư
vi c đc l p sáng t o. Toán h c cũng là chìa khóa m ra s ph t tri n c a các
b môn khoa h c khác.
CH NG IIƯƠ
C S TH C TI NƠ
B c ti u h c là b c h c góp ph n quan tr ng trong vi c đt n n móng
cho vi c hình thành và phát tri n nhân cách h c sinh. Môn toán cũng nh ư
nh ng môn h c khác cung c p nh ng tri th c khoa h c ban đu, nh ng nh n
th c v th gi i xung quanh nh m phát tri n năng l c nh n th c, ho t đng ế
t duy và b i d ng tình c m đo đc t t đp c a con ng i.ư ưỡ ườ
Môn toán tr ng ti u h c là m t môn đc l p, chi m ph n l n th i ườ ế
gian trong ch ng trình c a tr .ươ
Môn toán có t m quan tr ng to l n. Nó là b môn khoa h c nghiên c u
có h th ng, phù h p V i ho t đng nh n th c t nhiên c a con ng i. ườ
Môn toán có kh năng giáo d c r t l n trong vi c rèn luy n ph ng ươ
pháp suy nghĩ, ph ng pháp suy lu n loogic, thao tác t duy c n thi t đ conươ ư ế
ng i phát tri n toàn di n, hình thành nhân cách t t đp cho ng i lao đngườ ườ
trong th i đi m i.
l a tu i ti u h c c th tr đang trong th i kì phát tri n hay nói c ơ
th là các h c quan cũng ch a hoàn thi n. Vì th s c d o dai c a c th ơ ư ế ơ
cũng th p nên tr kh ng th làm lõu m t c đng đn đi u, d m t nh t là ơ
ho t đng quá m nh và môi tr ng thi u d ng khí. ườ ế ưỡ
5