
Thi t k trò ch i gây h ng thú h c toán cho h c sinh l p 3ế ế ơ ứ ọ ọ ớ
PH N M ĐUẦ Ở Ầ
I. LÝ DO CH N Đ TÀIỌ Ề
Phát tri n trí tu cho h c sinh ti u h c là m t trong nh ng v n đ đcể ệ ọ ể ọ ộ ữ ấ ề ượ
quan tâm hàng đu c a h u h t các qu c gia, c a nh ng b c ph huynh và cácầ ủ ầ ế ố ủ ữ ậ ụ
th y cô giáo. Cùng v i t t c các môn h c khác trong chi n l c phát tri nầ ớ ấ ả ọ ế ượ ể
toàn di n, có th nói toán h c đóng m t vai trò h t s c quan tr ng. Nó rènệ ể ọ ộ ế ứ ọ
luy n cho các em không ch đn thu n là tính toán, mà đi u ch y u là năngệ ỉ ơ ầ ề ủ ế
l c t duy. Chính b i t duy sâu s c mà các em m i có th nhanh nh n, nh yự ư ở ư ắ ớ ể ẹ ạ
bén h n không ch trong môn toán mà còn nhi u các môn h c khác. Rènơ ỉ ở ề ọ
luy n toán h c không có nghĩa đn gi n là kì v ng các em tr thành nhà khoaệ ọ ơ ả ọ ở
h c, mà chính là rèn luy n t duy cho các em tr nên linh ho t h n khi ti pọ ệ ư ở ạ ơ ế
c n nh ng v n đ trong nhà tru ng ho c b t kì lĩnh v c nào mai sau.ậ ữ ấ ề ờ ặ ở ấ ự
Ti u h c là b c n n t ng, đt c s ban đu cho vi c hình thành vàể ọ ậ ề ả ặ ơ ở ầ ệ
phát tri n nhân cách con ng i toàn di n, đt n n t ng v ng ch c cho giáoể ườ ệ ặ ề ả ữ ắ
d c ph thông và cho toàn b h th ng giáo d c qu c dân.Vì v y các emụ ổ ộ ệ ố ụ ố ậ
mu n h c t t môn toán ti u h c cũngg nh các c p h c trên thì tr c h tố ọ ố ở ể ọ ư ấ ọ ướ ế
ph i t o cho các em s say mê, h ng thú V imôn h c. Trên quan đi m đóả ạ ự ứ ớ ọ ể
ng i giáo viên c n l a ch n nh ng ph ng pháp d y h c nào đó cho phùườ ầ ự ọ ữ ươ ạ ọ
h p đ phát huy hi u qu cao nh t trong t ng bài h c, đm b o nh ng yêuợ ể ệ ả ấ ừ ọ ả ả ữ
c u ki n th c và kĩ năng toán h c, nh m đáp ng nh ng yêu c u đi m iầ ế ứ ọ ằ ứ ữ ầ ổ ớ
ch ng trình.ươ
Quá trình d y h c Toán trong ch ng trình ti u h c đc chia thành haiạ ọ ươ ể ọ ượ
giai đo n: Giai đo n các l p 1, 2, 3 và giai đo n các l p 4, 5.ạ ạ ớ ạ ớ
giai đo n các l p 1, 2, 3 có th coi là giai đo n h c t p m đu choỞ ạ ớ ể ạ ọ ậ ở ầ
quá trình ti p nh n ki n th c sâu h n các l p trên. Tr c v n đ đó tôiế ậ ế ứ ơ ở ớ ướ ấ ề
1

Thi t k trò ch i gây h ng thú h c toán cho h c sinh l p 3ế ế ơ ứ ọ ọ ớ
nh n th y r ng: Giúp tr h c Toán qua các trò ch i là m t trong nh ngậ ấ ằ ẻ ọ ơ ộ ữ
h ng đi m i ph ng pháp d y Toán Ti u h c.ướ ổ ớ ươ ạ ở ể ọ
Trò ch i Toán h c là trò ch i, trong đó có ch a m t s y u t Toán h cơ ọ ơ ứ ộ ố ế ố ọ
nào đó.Trò ch i có th phân lo i theo s ng i tham gia trò ch i: trò ch i t pơ ể ạ ố ườ ơ ơ ậ
th , trò ch i cá nhân, và có th là trò ch i v n đng ho c trò ch i trí tu ,ể ơ ể ơ ậ ộ ặ ơ ệ
cũngg có th k t h p v n đng V itrí tu .ể ế ợ ậ ộ ớ ệ
các l p 1, 2, 3, trò ch i thiên v v n đng, trên tinh th n “ h c màỞ ớ ơ ề ậ ộ ầ ọ
ch i, ch i mà h c”.Vì th trong nhà tr ng, trò ch i Toán h c có th t ch cơ ơ ọ ế ườ ơ ọ ể ổ ứ
nh m t ho t đng d y h c. C s tâm lí và sinh lí kh ng đnh ho t đng d yư ộ ạ ộ ạ ọ ơ ở ẳ ị ạ ộ ạ
h c Toán d i d ng trò ch i này r t phù h p V il a tu i Ti u h c.Th c tọ ướ ạ ơ ấ ợ ớ ứ ổ ể ọ ự ế
cũngg cho th y hình th c t ch c trò ch i Toán h c d đc h c sinh h ngấ ứ ổ ứ ơ ọ ễ ượ ọ ưở
ng và tích c c tham gia.ứ ự
Xét v m c đích ph c v d y h c nói chung, trò ch i Toán h c có thề ụ ụ ụ ạ ọ ơ ọ ể
là:
- Trò ch i nh m d n d t, hình thành tri th c m iơ ằ ẫ ắ ứ ớ
- Trò ch i nh m c ng c ki n th c, luy n t p kĩ năng.ơ ằ ủ ố ế ứ ệ ậ
- Trò ch i nh m ôn t p, rèn luy n t duy trong gi ngo i khóa.ơ ằ ậ ệ ư ờ ạ
N u phân lo i theo các m ch ki n th c c a Toán h c Ti u h c, ta cóế ạ ạ ế ứ ủ ọ ể ọ
th th y r t rõ:ể ấ ấ
- Trò ch i v tính toánơ ề
- Trò ch i v v hình, đm hình, c t, ghép hìnhơ ề ẽ ế ắ
- Trò ch i v gi i toán, gi i đơ ề ả ả ố
- Trò ch i v rèn luy n trí thông minh.ơ ề ệ
Tr c nh ng v n đ trên tôi nh n th y r ng nên v n d ng m t s tròướ ữ ấ ề ậ ấ ằ ậ ụ ộ ố
ch i h c t p vào vi c d y h c nói chung và d y h c môn Toán 3 nói riêng làơ ọ ậ ệ ạ ọ ạ ọ
2

Thi t k trò ch i gây h ng thú h c toán cho h c sinh l p 3ế ế ơ ứ ọ ọ ớ
s c n thi t nh m giúp các em ti p thu ki n th c Toán h c m t cách nhự ầ ế ằ ế ế ứ ọ ộ ẹ
nhàng, h ng thú và đt hi u qu cao trong h c t p môn Toán. Đng th i giúpứ ạ ệ ả ọ ậ ồ ờ
các em c m th y h c Toán cũngg r t vui, r t b ích và giúp các th y cô giáoả ấ ọ ấ ấ ổ ầ
d y l p m nh d n, t tin áp d ng trò ch i m t cách linh ho t, sáng t o vàoạ ớ ạ ạ ự ụ ơ ộ ạ ạ
ho t đng d y h c môn Toán l p 3.ạ ộ ạ ọ ớ
Chính b i nh ng lí do đó nên tôi ch n đ tài “ ở ữ ọ ề Thi t k trò ch i gâyế ế ơ
h ng thú h c Toán cho h c sinh l p 3ứ ọ ọ ớ ” đ góp ph n nâng cao ch t l ngể ầ ấ ượ
d y h c môn Toán.ạ ọ
II. M C ĐÍCH, NHI M V C A Đ TÀI Ụ Ệ Ụ Ủ Ề
1. M c đích nghiên c uụ ứ
M c đích c a đ tài nh m: ụ ủ ề ằ
- Tìm hi u nh ng v n đ chung v đi m i ph ng pháp d y h c mônể ữ ấ ề ề ổ ớ ươ ạ ọ
Toán ti u h c.ở ể ọ
- Thi t k các trò ch i gây h ng thú h c toán cho h c sinh l p nh m phátế ế ơ ứ ọ ọ ớ ằ
huy tính tích c c c a HS trong h c t p góp ph n nâng cao ch t l ng d y h cự ủ ọ ậ ầ ấ ượ ạ ọ
toán 3.
2. Nhi m v nghiên c uệ ụ ứ
- Tìm hi u n i dung ch ng trình môn Toán l p 3ể ộ ươ ở ớ
- Tìm hi u th c tr ng t ch c các trò ch i trong d y h c toán 3.ể ự ạ ổ ứ ơ ạ ọ
- Tìm hi u nguyên nhân c a th c tr ng. ể ủ ự ạ
- Đ xu t m t s trò ch i trong d y h c toán 3.ề ấ ộ ố ơ ạ ọ
III. PH M VI, ĐI T NG NGHIÊN C UẠ Ố ƯỢ Ứ
- N i dung các bài t p toán 3 có th thi t k thành trò ch i.ộ ậ ể ế ế ơ
- Vi c giáo d c s yêu thích h c toán cho h c sinh l p 3 qua t ch c tròệ ụ ự ọ ọ ớ ổ ứ
ch i gây h ng thú h c t p.ơ ứ ọ ậ
IV. PH NG PHÁP NGHIÊN C UƯƠ Ứ
1. Ph ng pháp nghiên c u tài li u: ươ ứ ệ
Đc tài li u, giáo trình, chuyên đ có liên quan đn v n đ c n nghiên c u:ọ ệ ề ế ấ ề ầ ứ
3

Thi t k trò ch i gây h ng thú h c toán cho h c sinh l p 3ế ế ơ ứ ọ ọ ớ
- Giáo d c h c ti u h c 2 (GS – TS Đng Vũ Ho t và TS Nguy n H uụ ọ ể ọ ặ ạ ễ ữ
H p)ợ
- Chuyên đ giáo d c ti u h c. ề ụ ể ọ
- B sách Toán 3: Sách Toán 3, V bài t p Toán 3, sách giáo viên Toán 3ộ ở ậ
(Nhà xu t b n giáo d c)ấ ả ụ
- Sách h ng d n gi ng d y theo ph ng pháp d y h c tích c c môn Toánướ ẫ ả ạ ươ ạ ọ ự
3 (Nguy n Hùng Quang – Tr n Ng c Lan – Bùi Th Viên, Nhà xu t b n Điễ ầ ọ ị ấ ả ạ
h c S ph m)ọ ư ạ
2. Ph ng pháp đi u tra: ươ ề
Đ th c hi n đ tài này tôi đã s d ng nh ng ph ng pháp sauể ự ệ ề ử ụ ữ ươ :
- Ph ng pháp thu nh n tài li u;ươ ậ ệ
- Ph ng pháp đi u tra kh o sát th c t ;ươ ề ả ự ế
- D y th c nghi m;ạ ự ệ
- Trao đi, t a đàm v i đng nghi p.ổ ọ ớ ồ ệ
PH N N I DUNGẦ Ộ
CH NG IƯƠ
C S LÝ LU N Ơ Ở Ậ
Toán h c là m t môn khoa h c ra đi t r t s m . Đây là m t môn h cọ ộ ọ ờ ừ ấ ớ ộ ọ
khó nh ng có vai trò vô cùng quan tr ng đi v i s phát tri n c a xã h i. Nóư ọ ố ớ ự ể ủ ộ
là n n t ng c b n đ ra đi nhi u ngành khoa h c khác nh m ph c v choề ả ơ ả ể ờ ề ọ ằ ụ ụ
nh ng nhu c u phát tri n chung c a xã h i loài ng i . B i v y đã t r t lâuữ ầ ể ủ ộ ườ ở ậ ừ ấ
Toán h c đã kh ng đnh v trí c a nó trong n n giáo d c c a m i qu c gia trênọ ẳ ị ị ủ ề ụ ủ ọ ố
th gi i. Riêng n c ta, Toán h c là môn đc tr làm quen t nh ng nămế ớ ở ướ ọ ượ ẻ ừ ữ
học c a b c m m non và tr thành m t môn h c chính th c b t đu t b củ ậ ầ ở ộ ọ ứ ắ ầ ừ ậ
ti u h c. H c toán h c giúp h c sinh rèn luy n r t nhi u kĩ năng nh c ng,ể ọ ọ ọ ọ ệ ấ ề ư ộ
tr , nhân , chia , gi i toán ,… và giúp các em phát tri n kh năng t duy logic,ừ ả ể ả ư
4

Thi t k trò ch i gây h ng thú h c toán cho h c sinh l p 3ế ế ơ ứ ọ ọ ớ
óc quan sát, phán đoán, t ng t ng, kh năng khát quát hóa. Không nh ngưở ượ ả ữ
th , môn h c này còn rèn luy n cho các em nh ng ph m ch t đo đc quý báuế ọ ệ ữ ẩ ấ ạ ứ
nh tính chính xác, kiên trì, c n th n và t o cho các em m t tác phong làmư ẩ ậ ạ ộ
vi c đc l p sáng t o. Toán h c cũng là chìa khóa m ra s ph t tri n c a cácệ ộ ậ ạ ọ ở ự ỏ ể ủ
b môn khoa h c khác.ộ ọ
CH NG IIƯƠ
C S TH C TI NƠ Ở Ự Ễ
B c ti u h c là b c h c góp ph n quan tr ng trong vi c đt n n móngậ ể ọ ậ ọ ầ ọ ệ ặ ề
cho vi c hình thành và phát tri n nhân cách h c sinh. Môn toán cũng nhệ ể ọ ư
nh ng môn h c khác cung c p nh ng tri th c khoa h c ban đu, nh ng nh nữ ọ ấ ữ ứ ọ ầ ữ ậ
th c v th gi i xung quanh nh m phát tri n năng l c nh n th c, ho t đngứ ề ế ớ ằ ể ự ậ ứ ạ ộ
t duy và b i d ng tình c m đo đc t t đp c a con ng i.ư ồ ưỡ ả ạ ứ ố ẹ ủ ườ
Môn toán tr ng ti u h c là m t môn đc l p, chi m ph n l n th iở ườ ể ọ ộ ộ ậ ế ầ ớ ờ
gian trong ch ng trình c a tr .ươ ủ ẻ
Môn toán có t m quan tr ng to l n. Nó là b môn khoa h c nghiên c uầ ọ ớ ộ ọ ứ
có h th ng, phù h p V i ho t đng nh n th c t nhiên c a con ng i.ệ ố ợ ớ ạ ộ ậ ứ ự ủ ườ
Môn toán có kh năng giáo d c r t l n trong vi c rèn luy n ph ngả ụ ấ ớ ệ ệ ươ
pháp suy nghĩ, ph ng pháp suy lu n loogic, thao tác t duy c n thi t đ conươ ậ ư ầ ế ể
ng i phát tri n toàn di n, hình thành nhân cách t t đp cho ng i lao đngườ ể ệ ố ẹ ườ ộ
trong th i đi m i.ờ ạ ớ
l a tu i ti u h c c th tr đang trong th i kì phát tri n hay nói cỞ ứ ổ ể ọ ơ ể ẻ ờ ể ụ
th là các h c quan cũng ch a hoàn thi n. Vì th s c d o dai c a c thể ệ ơ ư ệ ế ứ ẻ ủ ơ ể
cũng th p nên tr kh ng th làm lõu m t c đng đn đi u, d m t nh t làấ ẻ ụ ể ộ ử ộ ơ ệ ễ ệ ấ
ho t đng quá m nh và môi tr ng thi u d ng khí.ạ ộ ạ ở ườ ế ưỡ
5