
2
quản lý việc dạy của GV và học của HS; và quan trọng hơn là cách làm này giáo
viên bộ môn chỉ đóng 1 vai trò như 1 “học viên” giống HS vào lớp để giảng dạy
chứ không thể đưa hệ thống học liệu lên cho HS tiếp cận và tự học trước khi tổ
chức tiết dạy tương tác meeting online.
Cũng thông qua khảo sát từ GV và HS chúng tôi biết được rất nhiều trường
chỉ tạo ra các “khóa học” cho các lớp chỉ để tích hợp phòng học Zoom meeting
hoặc Google Meeting để GV và HS vào học online mà không hề đưa hệ thống học
liệu lên cho HS tiếp cận học tập.
- Xuất phát từ cách thức xây dụng và tổ chức thực hiện dạy học trực tuyến
trên hệ thống lms.vnEdu.vn tại trường THPT Diễn Châu 4 mang lại hiệu quả cao
đã và đang có sức ảnh hưởng, lan tỏa đến các trường trên địa bàn huyện Diễn
Châu, Quỳnh Lưu và một số trường THPT, THCS trong tỉnh Nghệ An trong từ
năm học 2019 – 2020 đến nay.
Thông qua quá trình thiết kế, điều hành và quản lí hệ thống “khóa học” theo
lớp trên lms.vnEdu.vn từ tháng 3 năm 2020 đến nay tại trường THPT Diễn Châu
4 mang lại hiệu quả rất cao, được các trường lân cận tham khảo học tập làm theo
cũng như được đoàn kiểm tra của Sở GD&ĐT về kiểm tra đánh giá rất cao về
cách làm tại trường THPT Diễn Châu 4.
Với nhu cầu sử dụng hệ thống quản lí dạy học và thi trực tuyến trên
lms.vnEdu.vn trong điều kiện dạy học ứng phó với đại dịch Covid-19 kéo dài
cũng như ứng phó với các điều kiện thiên tai cấp bách đang là vấn đề tất yếu trong
tời đại công nghệ 4.0 hiện nay.
Xuất phát từ thực tiễn đó, chúng tôi đi đến thống nhất lựa chọn đề tài: “Kinh
nghiệm xây dựng, quản lý và vận hành khóa học trên hệ thống lms.vnEdu.vn
theo đơn vị lớp tại trường THPT Diễn Châu 4 trong dạy học trực tuyến ứng
phó dịch Covid-19”.
2. Mục tiêu, phương pháp nghiên cứu của đề tài
- Mục tiêu của đề tài: xây dựng, vận hành hệ thống khóa học theo đơn vị lớp
học trên nền tảng dạy học trực tuyến lms.vnEdu.vn một cách có hiệu quả.
- Xây dựng quy trình vận hành và quản lí khoa học, hiệu quả các khóa học
theo đơn vị lớp trên cơ sở tương tác, tích hợp nền tảng meeting online Zoom.us
vào chương trình quản lí học tập và thi trực tuyến tại nền tảng lms.vnEdu.vn.
- Phương pháp nghiên cứu của đê tài: đề tài vận dụng 4 phương pháp nghiên
cứu thường quy là:
+ Nghiên cứu lý thuyết về cơ sở lí luận trong dạy học trực tuyến (meeting
online) trong chương trình giáo dục phổ thông hiện nay và chương trình giáo dục
phổ thông 2018; các thông tư, văn bản chỉ đạo về dạy học trực tuyến ứng phó đại
dịch Covid-19 nói riêng và tính tất yếu của nền giáo dục 4.0 nói chung.