i
S GD&ĐT NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT DIN CHÂU 4
SÁNG KIN KINH NGHIM
Tên đề tài:
KINH NGHIM XÂY DNG, QUN LÍ VÀ VN HÀNH
KHÓA HC TRÊN H THNG LMS.VNEDU.VN THEO
ĐƠN V LP TẠI TRƯỜNG THPT DIN CHÂU 4 TRONG
DY HC TRC TUYN NG PHÓ DCH COVID-19.
Lĩnh vực: Qun lí giáo dc
Đồng tác gi:
Phm Hng Thái Trường THPT Din Châu 4
Trn Th Thanh Trường THPT Din Châu 4
Đinh Hồng Dân Trường THPT Din Châu 4
Ngh An, tháng 4 năm 2022
ii
MC LC
MỤC LỤC………………………………………………………………………
ii
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT.……………………………………….……
iii
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ……………………………………………….…..……
1
1. Lý do chọn đề tài…………………………………………….…………..…....
1
2. Mục tiêu và phương pháp nghiên cứu ……………………………………….
2
3. Tính mới và những đóng góp của đề tài ……………………………………..
3
4. Kế hoạch thực hiện đề tài ……………………………………………………
3
PHẦN II. NỘI DUNG ĐỀ TÀI ………………………………………………..
4
CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI …………….
4
1.1. Sơ lược vấn đ nghiên cứu ……...……………….…………………………
4
1.2. Cơ sở lý luận của đề tài…………………………………….……………….
7
1.2.1. LMS ………………………………………………………………….
7
1.2.2. Các tính năng cơ bản của LMS …………………………………………..
8
1.2.3. Vai trò của LMS …………………………………..….…………………...
11
1.3. Cơ sở thực tiễn của đề tài…………………………………………………..
13
CHƯƠNG 2. KINH NGHIỆM XÂY DỰNG HỆ THỐNG KHÓA HỌC TRỰC
TUYẾN THEO ĐƠN VỊ LỚP TRỀN NỀN TẢNG LMS.VNEDU.VN TẠI
TRƯỜNG THPT DIỄN CHÂU 4 ………………………………………………
15
2.1. Phân tích các phương án thể trong việc xây dựng hệ thống khóa học
trên nền tảng dạy học trực tuyến lms.vnEdu.vn …………………………………
15
2.2. Xây dựng hệ thống khóa học theo đơn vị lớp trên nền tảng lms.vnEdu.vn
tích hợp nền tảng meeting online Zoom khoa học, hiệu quả ……………………
16
2.3. Xây dựng hệ thống các bài kiểm tra, thi trên lms.vnEdu.vn ……………….
24
2.4. Xây dựng quy trình vận hành, quản lí các khóa học theo đơn vị lớp trên nền
tảng lms.vnEdu.vn tích hợp nền tảng meeting online Zoom.us hiệu quả ……….
29
CHƯƠNG 3. THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM ………………………………….....
33
3.1. Mục tiêu thực nghiệm sư phạm …………………………………………….
33
3.2. Nội dung thực nghiệm sư phạm ……………..…………………………..
34
3.3. Đối tượng thực nghiệm sư phạm …………..……………………………….
34
3.4. Kết quả thực nghiệm sư phạm ……………………………………………..
34
PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ……………..……………………….
38
1. Kết luận …………..………………………………………………………….
38
2. Kiến nghị ……………………………………….…………………………….
40
TÀI LIỆU THAM KHẢO ………………………………………………………
41
iii
DANH MC CÁC T VIT TT
GV
Giáo viên
HS
Học sinh
ĐC
Đối chứng
TN
Thực nghiệm
SGK
Sách giáo khoa
SGV
Sách giáo viên
GD&ĐT
Giáo dục và Đào tạo
THPT
Trung học phổ thông
LMS
Learning management system
SL
Số lượng
TL
Tỷ lệ %
1
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
- Xut phát t yêu cu thc tiễn đổi mới phương pháp dy hc phát trin
phm cht, năng lực ca chương trình giáo dục ph thông 2018.
Vic thc hiện đổi mới chương trình giáo dc ph thông đòi hỏi phải đi
mới đồng b t mc tiêu, nội dung, phương pháp, phương tin dy học đến cách
thức đánh giá kết qu dy học, trong đó khâu đột phá đi mới phương pháp dạy
hc. Phương pháp dạy hc cần hướng vào vic t chức cho người hc hc tp
trong hoạt động bng hoạt động t giác, tích cc, ch động sáng tạo. Đnh
hướng này có th gi tt là hc tp trong hoạt động hóa người hc.
Đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích cc hóa hoạt động hc tp
ca HS nhằm khơi dậy và phát trin các phm chất năng lc ct lõi, hình thành
cho HS năng lực t hc, duy tích cực độc lp sáng to, rèn luyn k năng vận
dng kiến thc vào thc tiễn; tác động đến tình cảm, đem lại nim vui, hng thú
hc tp cho HS.
- Xut phát t mc tiêu ca dy hc trc tuyến tại Thông 09/2021/TT-
BGDĐT ngày 30/3/2021 của B Giáo dục và Đào tạo cũng như các công văn chỉ
đạo v xây dng ni dung, hình thc dy học trong điều kin dy hc trc
tuyến nhm ứng phó đại dch Covid-19.
Tại điều 3 của thông tư 09/2021/TT-BGDĐT nêu rõ mục tiêu như sau:
1. H tr hoc thay thế dy hc trc tiếp tại cơ sở giáo dc ph thông giúp
sở giáo dc ph thông nâng cao chất lượng dy học hoàn thành chương trình
giáo dc ph thông.
2. Phát triển năng lực s dng công ngh thông tin truyn thông trong
dy và học; thúc đẩy chuyển đổi s trong ngành Giáo dc.
3. M rộng cơ hội tiếp cn giáo dc cho hc sinh, tạo điều kiện để hc sinh
được hc mọi nơi, mọi lúc.
Như vậy, chúng ta th thy rng vic chuyển đổi s dy hc trc tuyến
là mt trong nhng hình thc t chc dy hc tuy mới nhưng là tất yếu trong giai
đoạn phát trin công ngh 4.0 như hiện nay.
- Xut phát t thc trng dy hc trc tuyến trên nn tng lms.vnEdu.vn ti
các trường Ph thông trên địa bàn tnh Ngh An nói chung và trên địa bàn huyn
Din Châu nói riêng.
Thông qua quá trình điều tra, khảo sát chúng tôi xác định được hu hết
h thng khóa hc” của các trường đang được xây dng mt cách t phát, qun
tr nhà trường sau khi tp hun xong trin khai cho mi GV ch nhim hoc GV
b môn t to ra khóa hc qun dy hc trên đó. Cách làm y tuy rất
khỏe cho người qun tr giai đoạn ban đầu nhưng sẽ rất khó khăn cho công tác
2
qun vic dy ca GV và hc ca HS; và quan trọng hơn là cách làm này giáo
viên b môn ch đóng 1 vai trò như 1 “học viên” giống HS vào lớp để ging dy
ch không th đưa hệ thng hc liu lên cho HS tiếp cn t học trước khi t
chc tiết dạy tương tác meeting online.
Cũng thông qua khảo sát t GV và HS chúng tôi biết được rt nhiều trường
ch tạo ra các “khóa học” cho các lp ch để tích hp phòng hc Zoom meeting
hoc Google Meeting để GV HS vào hc online mà không h đưa hệ thng hc
liu lên cho HS tiếp cn hc tp.
- Xut phát t cách thc xây dng t chc thc hin dy hc trc tuyến
trên h thng lms.vnEdu.vn tại trường THPT Din Châu 4 mang li hiu qu cao
đã đang sức ảnh hưởng, lan ta đến các trường trên địa bàn huyn Din
Châu, Quỳnh Lưu mt s trường THPT, THCS trong tnh Ngh An trong t
năm học 2019 2020 đến nay.
Thông qua quá trình thiết kế, điều hành qun h thống “khóa học” theo
lp trên lms.vnEdu.vn t tháng 3 năm 2020 đến nay tại trường THPT Din Châu
4 mang li hiu qu rất cao, được các trường lân cn tham kho hc tp làm theo
cũng như được đoàn kiểm tra ca S GD&ĐT về kiểm tra đánh giá rất cao v
cách làm tại trường THPT Din Châu 4.
Vi nhu cu s dng h thng qun dy hc thi trc tuyến trên
lms.vnEdu.vn trong điều kin dy hc ng phó với đại dch Covid-19 kéo dài
cũng như ng phó vi c điều kin thiên tai cấp bách đang là vấn đề tt yếu trong
tời đại công ngh 4.0 hin nay.
Xut phát t thc tiễn đó, chúng tôi đi đến thng nht la chọn đề tài: Kinh
nghim xây dng, qun vn hành khóa hc trên h thng lms.vnEdu.vn
theo đơn vị lp tại trường THPT Din Châu 4 trong dy hc trc tuyến ng
phó dch Covid-19.
2. Mục tiêu, phương pháp nghiên cu của đề tài
- Mc tiêu của đề tài: xây dng, vn hành h thng khóa hc theo đơn vị lp
hc trên nn tng dy hc trc tuyến lms.vnEdu.vn mt cách có hiu qu.
- Xây dng quy trình vn hành qun khoa hc, hiu qu các khóa hc
theo đơn v lp trên sở tương tác, tích hp nn tng meeting online Zoom.us
vào chương trình quản lí hc tp và thi trc tuyến ti nn tng lms.vnEdu.vn.
- Phương pháp nghiên cứu của đê tài: đề tài vn dụng 4 phương pháp nghiên
cứu thường quy là:
+ Nghiên cu lý thuyết v cơ sở lun trong dy hc trc tuyến (meeting
online) trong chương trình giáo dục ph thông hin nay và chương trình giáo dục
ph thông 2018; các thông tư, văn bản ch đạo v dy hc trc tuyến ứng phó đại
dch Covid-19 nói riêng và tính tt yếu ca nn giáo dc 4.0 nói chung.