9
XÂY D NG VÀ S D NG S Đ TRONG D Y-H C Đ A Ơ
1
Y D NG VÀ S D NG S Đ Ơ
TRONG D Y-H C Đ A
PH N I - M Đ U
1/ Tính c p thi t c a đ tài: ế
T th c ti n c a vi c đ i m i CT-SGK Đ a lí 10, 11 và th c ti n c a vi c gi ng d y môn đ a lí
10,11 tr ng THPT g n 2 năm v a qua; đó chính là lí do khi n tôi ch n đ tài này. ườ ế
2/ Tình hình nghiên c u:
-Trong gi ng d y đ a lí PTTH có 4 lo i s đ đ c dùng: ơ ượ
+ S đ c u trúc.ơ
+ S đ quá trình.ơ
+ S đ đ a đ h c.ơ
+ S đ logic.ơ
-Tuy nhiên giáo viên th ng r t ít khi s d ng chính vì v y mà kh năng đ t hi u qu cao trong 1ườ
ti t gi ng d y là r t th p.ế
-Vi c nghiên c u và th nghi m đ đi đ n ng d ng cho t t c giáo viên đ a lí có ý nghĩa lí lu n và ế
th c ti n r t l n.
3/ M c đích, đ i t ng nhi m v nghiên c u, ph m vi&giá tr s d ng c a đ ượ
tài:
a, M c đích, đ i t ng: ượ
*M c đích:
-Góp ph n nâng cao kh năng xây d ng và s d ng s đ cho giáo viên. ơ
-Giúp h c sinh có kh năng nh n th c ki n th c và t hoàn thi n ki n th c. ế ế
* Đ i t ng: giáo viên và h c sinh trong gi ng d y và h c t p môn đ a lí. ượ
b, Nhi m v :
-Nghiên c u ph ng pháp xây d ng và s d ng s đ trong d y h c đ a lí nói chung và đ a lí 11 nói ươ ơ
riêng.
a ra nh ng nguyên t c chung trong xây d ng và s d ng s đ .ư ơ
c, Ph m vi:
-Áp d ng cho nhi u bài h c đ a lí 10, 11 ch ng trình-Sách giáo khoa phân ban. ươ
-Gi i h n trong vi c t o kĩ năng xây d ng và s d ng s đ cho giáo viên. ơ
d, Giá tr s d ng:
tài có th ng d ng làm tài li u tham kh o cho giáo viên đ th c hi n ph ng pháp s đ trong ươ ơ
gi ng d y môn đ a lí.
-Có th dùng cho h c sinh nghiên c u đ hình thành kĩ năng, ph ng pháp h c t p t t h n thông qua ươ ơ
s đ .ơ
4/ Ph ng pp nghiên c u:ươ
-Thông qua kinh nghi m gi ng d y môn đ a lí c p THPT trong nhi u năm và kinh nghi m qua g n 2
năm th c hi n đ i m i CT-SGK l p 10, 11 v a qua.
- Ph ng pháp th nghi mươ
- Các ph ng pháp khác có liên quan.ươ
BÙI VĂN TI N | TR NG THPT BUÔN MA THU TƯỜ
9
XÂY D NG VÀ S D NG S Đ TRONG D Y-H C Đ A Ơ
2
PH N II-N I DUNG VÀ K T Q A NGHIÊN C U
A/ C s c a vi c l a ch n sáng ki nơ ế
-C u trúc ch ng trình và sách giáo khoa đ a lí 10, 11 có s d ng s đ ( còn ít ) ươ ơ
-Trong quá trình gi ng d y nhi u giáo viên r t ng i s d ng s đ ( có th do nh n th c v ph ng ơ ươ
pháp này, do s thi u th i gian lên l p , t n kém…) ế
B/ N i dung đ tài:
1/ c lo i s đ : ơ
*S đ c u trúc:ơ là lo i s đ th hi n các thành ph n, y u t trong m t ch nh th và m i quan h ơ ế
gi a chúng.
( S Đ C C U NGÀNH CÔNG NGHI P VI T NAM )Ơ Ơ
*S đ quá trình:ơ là lo i s đ th hi n v trí các thành ph n, các y u t và m i quan h c a chúng ơ ế
trong quá trình v n đ ng.
( S Đ S V N Đ NG C A TRÁI Đ T QUANH M T TR I VÀ CÁC MÙA B C BÁN C U )Ơ
BÙI VĂN TI N | TR NG THPT BUÔN MA THU TƯỜ
9
XÂY D NG VÀ S D NG S Đ TRONG D Y-H C Đ A Ơ
3
*S đ đ a đ h c:ơ là lo i s đ bi u hi n m i quan h v m t không gian c a các s v t-hi n ơ
t ng đ a lí trên l c đ , b n đ .ượ ượ
( S Đ V TRÍ CÁC KH I KHÍ B C M )Ơ
*S đ logic:ơ là lo i s đ bi u hi n m i quan h v n i dung bên trong c a các s v t-hi n t ng ơ ượ
đ a lí.
( S Đ Ô NHI M KHÔNG KHÍ )Ơ
2/ Yêu c u c a vi c xây d ng s đ : ơ
*Tính khoa h c: n i dung s đ ph i bám sát n i dung c a bài h c, các m i quan h ph i là b n ơ
ch t, khách quan ch không ph i do ng i xây d ng s p đ t. ườ
*Tính s ph m, t t ng:ư ư ưở s đ ph i có tính khái quát hóa cao, qua s đ h c sinh có th nh nơ ơ
th y ngay các m i quan h khách quan, bi n ch ng.
*Tính mĩ thu t: b c c c a s đ ph i h p lí, cân đ i, n i b t tr ng tâm và các nhóm ki n th c. ơ ế
BÙI VĂN TI N | TR NG THPT BUÔN MA THU TƯỜ
9
XÂY D NG VÀ S D NG S Đ TRONG D Y-H C Đ A Ơ
4
3/ c b c xây d ng:ướ
*Các s đ đã sách giáo khoa, sách giáo viên đ a lí 10, 11 nh ng ch y u-ph n l n là do giáoơ ư ế
viên t xây d ng t n i dung bài h c, phù h p v i ý t ng s d ng ph ng pháp, ph ng ti n d y ưở ươ ươ
h c khác nhau.
*Thông th ng c u t o m t s đ có các đ nh và các c nh (đ nh có th là 1 khái ni m, 1 thu t ng , 1ườ ơ
đ a danh trên l c đ , b n đ ; c nh là các đ ng, đo n th ng ( có h ng ho c vô h ng )n i các ượ ườ ướ ướ
đ nh ho c bi u hi n t ng tr ng hình dáng c a s v t-hi n t ng đ a lí. ượ ư ượ
*CÁC B C XÂY D NG 1 S ĐƯỚ Ơ
-B C 1ƯỚ : T ch c các đ nh c a s đ ( ch n ki n th c c b n, v a đ , mã hoá m t cách ng n g n, ơ ế ơ
cô đ ng, súc tích, b trí các đ nh trên m t m t ph ng ).
-B C 2:ƯỚ Thi t l p các c nh ( các c nh n i nh ng n i dung các đ nh có liên quan )ế
-B C 3:ƯỚ Hoàn thi n ( ki m tra l i t t
c đ đi u ch nh s đ phù h p v i n i dung d y h c và logic n i dung, đ m b o tính th m mĩ và ơ
d hi u ).
4/ ch xây d ng m t s đ : ơ
-Giáo viên nghiên c u n i dung ch ng trình gi ng d y, l a ch n ra nh ng bài, nh ng ph n có kh ươ
năng áp d ng ph ng pháp s đ có hi u qu nh t. Ti p theo giáo viên phân tích n i dung bài d y, ươ ơ ế
tìm ra nh ng khái ni m c b n, khái ni m g c c n truy n đ t, hình thành. ơ
-Trong d y h c đ a lí ta có th xây d ng các ki u s đ sau: ơ
+S đ dùng đ ch ng minh hay gi i thích dùng đ ph n ánh n i dung bài gi ng m t cáchơ
tr c quan, d khái quát, d ti p thu. ế
+S đ t ng h p dùng đ ôn t p, t ng k t hay h th ng 1 ch ng, 1 ph n ki n th c.ơ ế ươ ế
+S đ ki m tra đ đánh giá năng l c ti p thu, hi u bi t c a h c sinh đ ng th i giúp giáoơ ế ế
viên k p th i đi u ch nh n i dung truy n đ t.
5/ ch s d ng s đ : ơ
-Giáo viên d a vào chính s đ đ so n ra các tình hu ng d y h c cũng nh các thao tác, ph ng ơ ư ươ
pháp d y; lúc này s đ chính là m c đích-ph ng ti n truy n đ t c a giáo viên và lĩnh h i ki n ơ ươ ế
th c c a h c sinh.
-Trong khi s d ng giáo viên ph i hình thành rõ m ch chính, m ch nhánh c a s đ , m i quan h ơ
nhân q a, m i quan h tác đ ng ho c s liên k t các đ n v ki n th c trên s đ . ế ơ ế ơ
* CÁC VÍ D MINH H A
VÍ D 1: S d ng s đ trong vi c ki m tra ki n th c cũ c a h c sinh vào đ u gi h c ơ ế
ki m tra ki n th c “Bài 9-Nh t B n-Ti t 2-Kinh t c a h c sinh, giáo viên s d ng s đ ế ế ế ơ
kèm theo câu h i: Hãy đi n vào s đ sau, s n ph m c a các ngành công nghi p Nh t B n? ơ
BÙI VĂN TI N | TR NG THPT BUÔN MA THU TƯỜ
9
XÂY D NG VÀ S D NG S Đ TRONG D Y-H C Đ A Ơ
5
-S đ :ơ
VÍ D 2: S d ng s đ trong vi c đ nh h ng nh n th c c a h c sinh-dùng vào lúc m đ u ơ ướ
bài h c:
cho h c sinh n m b t và hi u đ c c u trúc n i dung c a các ngành kinh t Trung Qu c “Bài ượ ế
10-Trung Qu c-Ti t 2-Kinh t ế ế
-S đ :ơ
VÍ D 3: S dung s đ trong vi c gi ng bài m i ơ
-Trên c s s đ -Phân b dân c Trung Qu c, giáo viên yêu c u h c sinh phân tích, k t h p v iơ ơ ư ế
hình 10.4-Phân b dân c Trung Qu c-> Trình bày s phân b dân c chênh l ch gi a các vùng, gi a ư ư
thành th và nông thôn Trung Qu c?
BÙI VĂN TI N | TR NG THPT BUÔN MA THU TƯỜ