intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sinh học 6 - Bài 17: VẬN CHUYỂN CÁC CHẤT TRONG THÂN

Chia sẻ: Nguyễn Hoàng Phương Uyên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

401
lượt xem
15
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kiến thức - Học sinh biết tự tiến hành thí nghiệm để chứng minh: nước và muối khoáng từ rễ lên thân, nhờ mạch gỗ, các chất hữu cơ trong cây được vận chuyển nhờ mạch rây. 2. Kĩ năng - Rèn kĩ năng thao tác thực hành. 3. Thái độ - Giáo dục ý thức bảo vệ thực vật.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sinh học 6 - Bài 17: VẬN CHUYỂN CÁC CHẤT TRONG THÂN

  1. Bài 17: VẬN CHUYỂN CÁC CHẤT TRONG THÂN I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Học sinh biết tự tiến hành thí nghiệm để chứng minh: nước và muối khoáng từ rễ lên thân, nhờ mạch gỗ, các chất hữu cơ trong cây được vận chuyển nhờ mạch rây. 2. Kĩ năng - Rèn kĩ năng thao tác thực hành. 3. Thái độ - Giáo dục ý thức bảo vệ thực vật. II. ĐỒ DÙNG DẠY VÀ HỌC - GV: Làm thí nghiệm trên nhiều loại hoa: hồng, cúc, huệ, loa kèn trắng, cành lá dâu, dâm bụt... Kính hiển vi, dao sắc, nwocs, giấy thấm, 1 cành chiết ổi, hồng xiêm (nếu có điều kiện). - HS: làm thí nghiệm theo nhóm ghi lại kết quả, quan sát chỗ thân cây bị buộc dây thép (nếu có). III. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG
  2. 1. Ổn định tổ chức - Kiểm tra sĩ số. 2. Kiểm tra bài cũ - Thân to ra do đâu? - Tìm sự khác nhau cơ bản giữa dác và ròng? 3. Bài học Kiểm tra sự chuẩn bị của HS (các nhóm báo cáo). Ôn lại kiến thức bằng 2 câu hỏi: ? Mạch gỗ có cấu tạo và chức năng gì? ? Mạch rây có cấu tạo và chức năng gì? Hoạt động 1: Tìm hiểu sự vận chuyển nước và muối khoáng hoà tan Mục tiêu: HS biết được nước và muối khoáng được vận chuyển qua mạch gỗ. Hoạt động của GV Hoạt động của HS - GV yêu cầu nhóm trình bày thí - Đại diện nhóm trình bày các bước nghiệm ở nhà. tiến hành thí nghiệm, cho cả lớp - GV quán át kết quả của các nhóm, quan sát kết quả của nhóm mình, so sánh SGK, GV thong báo ngay nhóm khác nhận xét, bổ sung.
  3. nhóm nào có kết quả tốt. - GV cho cả lớp xem thí nghiệm của mình trên cành mang hoa (cành hoa huệ) cành mang lá (cành dâu) để nhằm mục đích chứng minh sự vận xhuyển các chất trong thân lên hoa và lá. - Quan sát ghi lại kết quả. - GV hướng dẫn HS cắt lát mỏng qua cành của nhóm, quan sát bằng kính hiển vi. - HS nhẹ tay bóc vỏ nhìn bằng mắt - GV phát một số cành đã chuẩn bị thường chỗ có bắt màu, quan sát màu hướng dẫn HS bóc vỏ cành. của gân lá. - GV cho 1 vài HS quan sát mẫu trên kính hiển vi, xác định chỗ nhuộm màu, có thể trình bày hay vẽ lên bảng cho cả lớp theo dõi. - Các nhóm thảo luận: chỗ bị nhuộm - GV nhận xét, đánh giá cho điểm màu đó là bộ phận nào của thân? nhóm làm tốt. Nước và muối khoáng được vận chuyển qua phần nào của thân? - Đại diện nhóm trình bày, các nhóm
  4. khác nhận xét, bổ sung. Tiểu kết: - Nước và muối khoáng được vận chuyển từ rễ lên thân nhờ mạch gỗ. Hoạt động 2: Tìm hiểu sự vận chuyển chất hữu cơ Mục tiêu: HS biết được chất hữu cơ được vận chuyển qua mạch rây. Hoạt động của GV Hoạt động của HS - GV yêu cầu HS hoạt động cá nhân - HS đọc thí nghiệm và quan sát hình sau đó thảo luận nhóm. 17.2 SGK trang 55. - GV lưu ý khi bóc vỏ, bóc luôn cả - Thảo luận nhóm theo 3 câu hỏi mạch nào? SGK trang 55. - GV có thể mở rộng: chất hữu cơ do - Đại diện nhóm trình bày, các nhóm lá chế toạ sẽ mang đi nuôi thân, khác nhận xét, bổ sung nhóm trình cành, rễ... bày kết quả thảo luận, các nhóm - GV nhận xét và giải thích nhân dân khác nhận xét, bổ sung. lợi dụng hiện tượng này để chiết cành. - GV hỏi: Khi bị cắt vỏ, làm đứt
  5. mạch rây ở thân thì cây có sống được không? tại sao? - Giáo dục ý thức bảo vệ cây, tránh tước vỏ cây để chơi đùa, chằng buộ dây théo vào thân cây. Tiểu kết: - Chất hữu cơ vận chuyển nhờ mạch rây. 4. Củng cố - Cho HS trả lời câuhỏi 1, 2 SGK, làm bài tập cuối bài tai lớp. 5. Hướng dẫn học bài ở nhà - Học bài và trả lời câu hỏi SGK. - Chuẩn bị: củ khoai tây có mầm, củ su hào, gừng, củ dong ta, 1 đoạn xươgn rồng, que nhọn, giấy thấm.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2