intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sinh học 6 - HẠT TRẦN – CÂY TRỒNG

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

120
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trình bày được đặc điểm cấu tạo của cơ quan sinh dưỡng và cơ quan sinh sản của thông. - Phân biệt sự khác nhau giữa nón và hoa. - Nêu được sự khác nhau cơ bản giữa hạt trần với cây có hoa. 2. Kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng làm việc độc lập và làm việc theo nhóm 3. Thái độ hành vi: Giáo dục ý thức bảo vệ thực vật.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sinh học 6 - HẠT TRẦN – CÂY TRỒNG

  1. §40. HẠT TRẦN – CÂY TRỒNG I. Mục tiêu : 1. Kiến thức: - Trình bày được đặc điểm cấu tạo của cơ quan sinh dưỡng và cơ quan sinh sản của thông. - Phân biệt sự khác nhau giữa nón và hoa. - Nêu được sự khác nhau cơ bản giữa hạt trần với cây có hoa. 2. Kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng làm việc độc lập và làm việc theo nhóm 3. Thái độ hành vi: Giáo dục ý thức bảo vệ thực vật II. Phương pháp : III. Đồ Dùng Dạy Học: - Mẫu vật: cành thông có nón - Tranh: cành thông mang nón, sơ đồ cắt dọc nón đực và nón cái. III. Hoạt Động Dạy Học: Mở bài: SGK TG Hoạt động của Giáo Viên Hoạt động của Học Sinh
  2. Hoạt Động 1 : Quan Sát Cơ Quan Sinh Dưỡng Của Cây Thông - Giáo viên giới thiệu qua về cây thông. - Hướng dẫn học sinh quan sát cành, lá thông như sau: + Đặc điểm thân cành, màu sắc? + Lá hình dạng, màu sắc Nhổ cành con  quan sát cành mọc - Học sinh làm việc theo nhóm: lá (chú ý vẩy nhỏ ở góc lá) + Từng nhóm tiến hành quan sát cành, lá thông  ghi đặc điểm ra nháp. - Giáo viên thông báo rể to khoẻ, mọc sâu  cho lớp thảo luận hoàn - Gọi 1, 2 nhóm phát biểu. thiện kết luận.  bổ sung rút ra kết luận. Kết luận: + Thân cành màu nâu xù xì (cành có vết sẹo khi rụng lá) + Lá nhỏ hình kim, mọc từ 2, 3 chiếc trên 1 cành con ngắn.
  3. Hoạt Động 2 : Quan Sát Cơ Quan Sinh Sản (Nón) - Vấn đề 1: cấu tạo nón đực, nón - Học sinh quan sát mẫu vật cái.  đối chiếu H40.2  trả lời 2 câu - Giáo viên thông báo có 2 loại nón. hỏi: - Yêu cầu học sinh - Xác định vị trí nón đực và nón cái trên cành. + Đối chiếu các câu trả lời với thông + Đặc điểm của 2 loại nón (số tin nón đực, nón cái  tự điều chỉnh lượng, kích thước của 2 loại) kiến thức. - Học sinh quan sát kỹ sơ đồ * Yêu cầu quan sát sơ đồ nón đực + Chú thích  trả lời c và nón cái trả lời câu hỏi. - Thảo luận nhóm  rút ra kết luận. * Nón đực có cấu tạo như thế nào? Kết luận: * Nón cái có cấu tạo như thế nào? Nón đực: + Giáo viên bổ sung hoàn chỉnh kết + Nhỏ mọc thành cụm. luận. + Vảy (nhị) mang 2 túi phấn chứa hạt phấn. Nón cái: + Lớn, mọc riêng lẻ + Vảy (lá noãn) mang 2 noãn
  4. Vấn đề 2: so sánh hoa và nón - Học sinh tự làm bài tập điền bảng - Yêu cầu so sánh cấu tạo hoa và  gọi 1, 2 em lên phát biểu. nón (điền bảng 113 SGK) + Căn cứ vào bảng hoàn chỉnh  + Thảo luận: nón khác hoa ở điểm phân biệt nón với hoa + thảo luận nào? nhóm  rút ra kết luận. Kết luận: nón chưa có bầu nhuỵ chứa - Giáo viên bổ sung  giúp học noãn, không thể coi như một hoa. sinh hoàn chỉnh kết luận. Vấn đề 3: - Học sinh thảo luận, ghi câu trả lời * Quan sát một nón cái đã phát triển ra nháp.  yêu cầu học sinh quan sát một nón + Thảo luận giữa các nhóm  rút ra thông và tìm hạt. kết luận. + Hạt có đặc điểm gì? Nằm ở đâu? + So sánh tính chất của nón với quả bưởi. Kết luận: hạt nằm trên lá noãn hở (hạt + Tại sao gọi là cây hạt phấn? trần) nó chưa có quả thật? Hoạt Động 3 : Giá Trị Của Cây Hạt Trần - Giáo viên đưa một số thông tin về - Học sinh nêu được các giá trị thực một số cây hạt trần khác cùng giá trị tiễn của cây thuộc ngành hạt trần. của chúng. Kết luận chung: cho học sinh đọc SGK.
  5. IV. Kiểm Tra Đánh Giá: - Sử dụng câu hỏi 1, 2, 3 (SGK) V. Dặn Do: - Học kết luận trả lời câu hỏi 1, 2 SGK - Đọc “Em có biết” - Chuẩn bị: cành bưởi, lá đơn, lá kép, quả cam, rể hành, rể cải hoa huệ, hoa hồng. ----------------
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2