intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sinh học 6 - TỔNG KẾT VỀ CÂY CÓ HOA CÂY VỚI MÔI TRƯỜNG

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

274
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Học sinh nắm được giữa cây xanh và môi trường có mối quan hệ chặt chẽ. Khi điều kiện sống thay đổi thì cây xanh biến đổi thích nghi với đời sống. - Thực vật thích nghi với điều kiện sống nên nó phân bố rộng. 2. Kỹ năng:- Rèn kỹ năng, quan sát, so sánh 3. Thái độ và hành vi: Giáo dục ý thức bảo vệ thiên nhiên

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sinh học 6 - TỔNG KẾT VỀ CÂY CÓ HOA CÂY VỚI MÔI TRƯỜNG

  1. §36. TỔNG KẾT VỀ CÂY CÓ HOA CÂY VỚI MÔI TRƯỜNG I. Mục tiêu : 1. Kiến thức: - Học sinh nắm được giữa cây xanh và môi trường có mối quan hệ chặt chẽ. Khi điều kiện sống thay đổi thì cây xanh biến đổi thích nghi với đời sống. - Thực vật thích nghi với điều kiện sống nên nó phân bố rộng. 2. Kỹ năng:- Rèn kỹ năng, quan sát, so sánh 3. Thái độ và hành vi: Giáo dục ý thức bảo vệ thiên nhiên II. Phương pháp : II. Đồ Dùng Dạy Học Và Tư Liệu Cần Thiết - Tranh phóng to hình 36.2 - Mẫu: cây bèo tây
  2. III. Hoạt Động Dạy Học: Mở bài: SGK TG Hoạt động của Giáo Viên Hoạt động của Học Sinh Hoạt động 1 : tìm hiểu các cây sống dưới nước - Giáo viên thông báo những cây - Học sinh hoạt động theo nhóm, sống dưới nước chịu ảnh hưởng của từng nhóm thảo luận theo câu hỏi. môi trường như SGK. - Yêu cầu học sinh quan sát hình 36.2 (chú ý đến vị trí của lá) trả lời các câu hỏi ở mục 1. + Nhận xét hình dạng lá ở các vị trí + Giải thích sự biến đổi hình dạng trên mặt nước chìm trong nước? khi lá ở các vị trí trên nước. + Cây bèo tây có cuốn lá phình to + Các nhóm khác bổ sung lá biến đổi xấp  có ý nghĩa gì? So sánh cuốn lá để thích nghi với môi trường sống trôi khi cây sống trôi nổi và sống trên nổi, rút ra ý nghĩa  chứa không khí cạn? giúp cây. Hoạt Động 2 : Tìm Hiểu Đặc Điểm Cây Sống Trên Cạn - Yêu cầu học sinh nghiên cứu SGK - Học sinh đọc thông tin trả lời câu trả lời câu hỏi. hỏi mục  SGK tr120 Yêu cầu học sinh trả lời các câu hỏi - Học sinh suy nghĩ tìm câu trả lời 
  3. sau: các em khác bổ sung  giải thích. + Ở nơi khô hạn vì sao rể ăn sâu, Yêu cầu: làn rộng? + Rể ăn sâu: tìm nguồn nước lan + Lá cây ở nơi khô hạn có lông sáp rộng, hút sương đêm. có tác dụng gì? + Lông sáp: giảm sự thoát hơi nước. + Vì sao cây mọc trong rừng sâu + Rừng rậm ít ánh sáng  cây vươn thường vươn cao? cao để nhận ánh sáng. + Đồi trống  đủ ánh sáng  phân cành nhiều. Hoạt Động 3 : Tìm Hiểu Đặc Điểm Cây Sống Trong Những Môi Trường Đặc Biệt - Yêu cầu học sinh đọc thông tin - Học sinh đọc thông tin W SGK và SGK  trả lời. quan sát H36.4, thảo luận trong nhóm, + Thế nào là môi trường sống đặc giải thích các hiện tượng trên. biệt?  gọi 1, 2 nhóm  các nhóm bổ + Kể tên những cây sống ở môi sung hoàn thiện kiến thức trường này. - Học sinh nhắc lại nhận xét ở hoạt + Phân tích đặc điểm phù hợp với động 3. môi trường sống ở những cây nào? Kết luận chung: SGK  yêu cầu học sinh rút ra nhận xét
  4. chung về sự thống nhất giữa cơ thể và môi trường? IV. Đánh Giá: - Nêu một vài ví dụ về sự thích nghi của cây với môi trường. V. Dặn Dò: - Học bài theo câu hỏi SGK - Tìm hiểu thêm sự thích nghi của một số cây xanh quanh nhà. - Đọc “Em có biết” ----------------
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2