Sinh học 8 - BÀI TIẾT và CẤU TẠO HỆ BÀI TIẾT NƯỚC TIỂU
lượt xem 27
download
1/Kiến thức: Hiểu rõ khái niệm bài tiết và vai trò của nó với cơ thể sống , các họat động bài tiết của cơ thể Xác định được cấu tạo hệ bài tiết trên hình vẽ ( mô hình ) và biết trình bày bằng lời cấu tạo hệ bài tiết nước tiểu . 2/ Kỹ năng: Phát triển kỷ năng quan sát , phân tích hình Rèn kỹ năng hoạt động nhóm 3 / Thái độ : Giáo dục ý thức giữ vệ sinh cơ quan bài tiết . ...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sinh học 8 - BÀI TIẾT và CẤU TẠO HỆ BÀI TIẾT NƯỚC TIỂU
- Chương VII : BÀI TIẾT BÀI 38 : BÀI TIẾT và CẤU TẠO HỆ BÀI TIẾT NƯỚC TIỂU I/ MỤC TIÊU: 1/Kiến thức: Hiểu rõ khái niệm bài tiết và vai trò của nó với cơ thể sống , các họat động bài tiết của cơ thể Xác định được cấu tạo hệ bài tiết trên hình vẽ ( mô hình ) và biết trình bày bằng lời cấu tạo hệ bài tiết nước tiểu . 2/ Kỹ năng: Phát triển kỷ năng quan sát , phân tích hình Rèn kỹ năng hoạt động nhóm 3 / Thái độ : Giáo dục ý thức giữ vệ sinh cơ quan bài tiết . II/ CHUẨN BỊ: 1/ Giáo viên: Tranh phóng to hình 38 – 1 Mô hình cấu tạo hệ bài tiết nam và nữ Mô hình cấu tạo thận . III/ TIẾN TRÌNH BÀI HỌC:
- 1/ Ổn định lớp 2/ Các hoạt động dạy và học: a) Mở bài: GV mở bài bằng các câu hỏi nêu vấn đề như sau : + Hằng ngày ta bài tiết ra môi trường ngòai những sản phẩm nào ? + Thực chất của hoạt động bài tiết là gì ? Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bài Hoạt động 1 : Bài tiết I/ Khái niệm Bài tiết Mục tiêu: Hs tìm hiểu khái niệm bài : tiết ở cơ thể người và vai trò quan – Bài tiết giúp cơ – trọng của chúng với cơ thể sống . thể thải các chất độc Cách tiến hành: – Học sinh thu nhận và xử lí hại ra môi trường – – GV yêu cầu học sinh làm việc độc thông tin mục – – Nhờ họat động – lập với SGK . – Các nhóm thảo luận thống bài tiết mà tính chất – – GV yêu cầu các nhóm thảo luận : nhất ý kiến . Yêu cầu nêu được : – môi trường bên + Các sản phẩm thải (cần được bài Sản phẩm thải cần được bài trong luôn ổn định , tiết) phát sinh từ đâu ? tiết phát sinh từ họat động tao tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động + Họat động bài tiết nào đóng vai đổi chất của tế bào và cơ thể trò quan trọng ? Hoạt động bài tiết có vai trò trao đổi chất diễn ra quan trọng là : bình thường . – GV chốt lại đáp án đúng . –
- o Bài tiết CO2 của hệ hô hấp o Bài tiết chất thải của hệ bài tiết nước tiểu – Đại diện nhóm trình bày , lớp – – GV yêu cầu lớp thảo luận : – nhận xét bổ sung Bài tiết đóng vai trò quan trọng – Một học sinh nhận xét bổ – như thế nào với cơ thể sống ? sung dưới sự điều khiển của GV Hoạt động 2: Cấu tạo hệ bài tiết II . Cấu tạo cơ quan nước tiểu . bài tiết nước tiểu : Mục tiêu : HS hiểu và trình bày – Hệ bài tiết nước – được các thành phần cấu tạo chủ tiểu gồm : Thận , ống yếu của cơ quan bài tiết nước tiểu . dẫn nước tiểu , bóng Cách tiến hành: đái , ống đái – GV yêu cầu học sinh quan sát – HS làm việc độc lập với SGK – – – Thận gồm 2 triệu – hình 38 – 1 , đọc kĩ chú thích Tựquan sát thật kỹ hình , ghi nhớ cấu đơn vị chức năng để thu nhập thông tin . tạo : lọc máu và hình thành – GV yêu cầu các nhóm thảo luận – Cơ quan bài tiết nước tiểu : – – nước tiểu . hòan thiện bài tập mục – Thận – – Mỗi đơn vị chức – – GV công bố đáp án đúng 1d ; 2a ; – Học sinh thảo luận nhóm thống năng gồm : Cầu thận , – –
- 3d ; 4d nhất đáp án và trình bày đáp án nang cầu thận , ống – GV yêu cầu học sinh trình bày – Nhóm khác nhận xét bổ sung . thận . – – trên tranh ( mô hình ) cấu tạo cơ quan bài tiết nước tiểu ? – Học sinh đọc kết luận cuối bài . – Kết luận : Học sinh đọc kết luận cuối bài IV/ CỦNG CỐ: – – Bài tiết có vai trò quan trọng như thế nào đối với đời sống ? – – Bài tiết ở cơ thể người do các cơ quan nào thực hiện ? – – Hệ bài tiết nước tiểu có cấu tạo như thế nào ? V/ DẶN DÒ: – Học bài và trả lời các câu hỏi cuối bài . – – Đọc mục em có biết – – Chuẩn bị bài 39 : ” Bài tiết nước tiểu “ – – Học sinh kẻ phiếu học tập vào vở : – Bảng so sánh nước tiểu đầu và nước tiểu chính thức Đặc điểm Nước tiểu đầu Nước tiểu chính thức – Nồng độ các chât –
- hòa tan – Chất độc chất cạn bã – – Chất dinh dưỡng –
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
SKKN: Phương pháp dạy kiến thức giải phẫu hình thái môn Sinh học 8
15 p | 646 | 141
-
Bộ đề kiểm tra 1 tiết môn Sinh học lớp 8 năm 2017-2018 có đáp án
23 p | 1100 | 38
-
Đề kiểm tra 1 tiết HK1 môn Sinh học 8 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Thuận Hưng
4 p | 506 | 16
-
Đề kiểm tra 1 tiết HK1 môn Sinh học 8 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Trần Cao Vân
3 p | 219 | 8
-
8 Đề kiểm tra HK2 môn Sinh học 8 năm 2012-2013 - Có đáp án
31 p | 129 | 7
-
Đề kiểm tra 1 tiết HK2 môn Tin học 8 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Hoàng Văn Thụ
4 p | 134 | 5
-
Giáo án Sinh học 8 theo Công văn 5512
360 p | 49 | 4
-
Bộ 6 đề kiểm tra 1 tiết học kì 1 môn Sinh lớp 8
17 p | 56 | 4
-
Đề kiểm tra 1 tiết học kì 2 môn Sinh học lớp 8 năm 2019-2020 có đáp án - Trường THCS Bình Khánh Đông - Tây
6 p | 17 | 3
-
Đề thi học kì 2 môn Sinh học lớp 8 năm 2022-2023 - Trường THCS Thanh Am
23 p | 10 | 3
-
Đề cương ôn tập kiểm tra 1 tiết HK1 môn Sinh học 8 năm 2019-2020 - Trường THCS Long Toàn
1 p | 45 | 2
-
Đề kiểm tra 1 tiết HK1 môn Sinh học 8 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Thủy An
3 p | 264 | 2
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn Sinh học 8 năm 2019-2020 - Trường THCS Thị trấn Mỏ Cày Bắc
3 p | 45 | 2
-
Đề kiểm tra 1 tiết môn Sinh lớp 8 có đáp án - THCS Phước Mỹ Trung
3 p | 41 | 1
-
Đề cương ôn tập học kì 2 môn Sinh học lớp 8 năm 2019-2020 - Trường THCS Gia Thụy
2 p | 30 | 1
-
Đề kiểm tra 1 tiết học kì 1 môn Sinh học lớp 8 năm 2018-2019 có đáp án - Trường THCS Bình Khánh Đông - Tây
7 p | 19 | 1
-
Đề kiểm tra 1 tiết HK2 môn Sinh học 8 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS&THPT Võ Nguyên Giáp
4 p | 92 | 0
-
Đề kiểm tra 1 tiết học kì 2 môn Sinh học lớp 8 năm 2018-2019 có đáp án - Trường THCS Bình Khánh Đông - Tây
7 p | 10 | 0
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn