intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sinh học 8 - TRỤ NÃO , TIỂU NÃO , NÃO TRUNG GIAN

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

568
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

1/Kiến thức: Xác định được vị trí và các thành phần của trụ não . Trình bày được chức năng chủ yếu của trụ não Xác định được vị trí và chức năng của tiểu não Xác định được vị trí và chức năng chủ yếu của não trung gian . 2/ Kỹ năng: Phát triển kỹ năng quan sát và phân tích hình Kỹ năng hoạt động nhóm . 3 / Thái độ : Giáo dục ý thức bảo vệ bộ não .

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sinh học 8 - TRỤ NÃO , TIỂU NÃO , NÃO TRUNG GIAN

  1. BÀI 46 : TRỤ NÃO , TIỂU NÃO , NÃO TRUNG GIAN I/ MỤC TIÊU: 1/Kiến thức:  Xác định được vị trí và các thành phần của trụ não .  Trình bày được chức năng chủ yếu của trụ não  Xác định được vị trí và chức năng của tiểu não  Xác định được vị trí và chức năng chủ yếu của não trung gian . 2/ Kỹ năng:  Phát triển kỹ năng quan sát và phân tích hình  Kỹ năng hoạt động nhóm . 3 / Thái độ :  Giáo dục ý thức bảo vệ bộ não . II/ CHUẨN BỊ: 1/ Giáo viên: Tranh phóng to hình 46.1 ; 46.2 ; 46.3 Mô hình bộ não tháo lắp . Bảng 46 : So sánh Tủy sống và trụ não Tủy sống Trụ não Vị trí Chức năng Vị trí Chức năng Bộ phận Ở giưã thành Là căn cứ Ở trong phân Là căn cứ trung Chất xám dải liên tục thần kinh thành các nhân thần kinh
  2. xám ương Chất Bao quanh Dẫn truyền Bao ngoài các Dẫn truyền trắng chất xám nhân xám dọc Bộ phận ngoại biên 31 đôi dây thần kinh pha 12 đôi gồm : 3 loại dây : cảm ( dây thần kinh ) giác , dây vận động , dây pha III/ TIẾN TRÌNH BÀI HỌC: 1/ Ổn định lớp 2 / Kiềm tra bài cũ : 3 / Các hoạt động dạy và học: Mở bài : Tiếp theo tủy sống là não bộ . Bài hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu về vị trí và các thành phần của bộ não , cũng như cấu tạo và chức năng của chúng . Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bài Hoạt động 1 : Vị trí và các thành I . Vị trí và các phần của não bộ . thành phần của não Mục tiêu: Học sinh tìm hiểu về vị trí bộ : và các thành phần của não bộ . Xác – Não bộ kể từ dưới – định được giới hạn của trụ não , – Học sinh dưạ vào hình vẽ  lên gồm : trụ não , – tiểu não và não trung gian . tìm hiểu vị trí các thành phần não não trung gian , đại – GV yêu cầu học sinh quan sát . – não , tiểu não nằm hình 46.1hoàn thiện bài tập điền từ – Hoàn chỉnh bài tập điền từ – phiá sau trụ não tr.144 – 1 – 2 học sinh đọc đáp án , II . Cấu tạo và chức –
  3. lớp nhận xét bổ sung . năng của trụ não 1. Não trung gian – Trụ não tiếp liền – 2. Hành não với tủy sống : – GV chính xác hoá lại thông tin – 3. Cầu não – Cấu tạo – – Gv gọi 1 -2 học sinh chỉ trên tranh – 4. Não giưã + Chất trắng ở + vị trí , giới hạn của trụ não , tiểu não , 5. Cuống não ngoài não trung gian 6. Củ não sinh tư + Chất xám ở trong + Hoạt động 2: Cấu tạo và chức năng 7. Tiểu não – Chức năng : – của Trụ não . + Chất xám : Điều + Mục tiêu : Trình bày được cấu tạo khiển , điều hoà và chức năng chủ yếu của trụ não . hoạt động của các So sánh thấy sự giống và khác nhau nội quan giưã trụ não và tủy sống + Chất trắng : Dẫn + – GV yêu cầu học sinh đọc thông – – Học sinh tự thu nhận và xử lí – truyền : Đường lên tin tr. 144  Nêu cấc tạo và chức thông tin để trả lời câu hỏi là cảm giác và năng của trụ não ? – Một vài học sinh phát biểu – đường xuống là vận – GV hoàn thiện kiến thức –  lớp bổ sung . động – GV giới thiệu : Từ nhân xám xuất – III . Não trung gian phát 12 đôi thần kinh não gồm dây : cảm giác , dây vận động và dây pha . – Cấu tạo và chức – + GV yêu cầu học sinh làm bài tập : – Học sinh dưạ vào hiểu biết – + năng : So sánh cấu tạo và chức năng của trụ về cấu tạo và chức năng của tủy + Chất trắng ( ngoài + não và tủy sống ? (theo mẫu bảng 46 sống và trụ não  hoàn thiện
  4. trang 145) bảng . : chuyển tiếp các – GV kẻ bảng 46 gọi học sinh lên – – Thảo luận nhóm thống nhất đường dẫn truyền từ – làm bài tập . ý kiến dưới  não – GV chính xác bằng phiếu học – – Đại diện nhóm lên trình bày + Chất xám : Là các – + chuẩn của GV treo . đáp án , các nhóm khác bổ sung nhân xám điều khiển Hoạt động 3 : Não trung gian – Học sinh tự sưả chưã nếu quá trình trao đổi chất – – Gv yêu cầu học sinh xác định cần – và điều hoà thân nhiệt được vị trí của não trung gian trên Hoạt động 4 : Tiểu tranh hoặc mô hình – Học sinh lên chỉ tranh hoặc não – – Gv yêu cầu học sinh nghiên cứu mô hình  Giới hạn não trung – Vị trí : Sau trụ – – thông tin  trả lời câu hoỉ : gian não , dưới bán cầu + Nêu cấu tạo và chức năng của não não . + trung gian ? – Học sinh tự ghi nhận thông – Cấu tạo : – – Hoạt động 4 : Tiểu não tin , ghi nhớ kiến thức . + Chất xám : Ở – GV yêu cầu học sinh quan sát lại – – Một vài học sinh phát biểu ngoài làm thành vỏ – hình 46.1 ; 46 . 3 đọc thông tin  trả lớp bổ sung tiểu não lời câu hoỉ . + Chất trắng : Ở + Vị trí của tiểu não ? + – Học sinh quan sát hình đọc trong là các đường – + Tiểu não cấu tạo như thế nào ? thông tin  nêu được : dẫn truyền + – Chức năng : Điều – – GV yêu cầu học sinh nghiên cứu –  Vị trí của tiểu não hoà , phối hợp các cử thí nghiệm mục   Tiểu não có  Cấu tạo não : động phức tạp và giữ chức năng gì ? – Một vài học sinh trả lời , tự – thăng bằng cơ thể
  5. Kết luận chung : Học sinh đọc rút ra kết luận khung ghi nhớ SGK – Học sinh căn cứ vào thí – nghiệm tự rút ra chức năng tiểu não IV/ CỦNG CỐ: 1 . Lập bảng so sánh cấu tạo và chức năng trụ não , não trung gian và tiểu não theo mẫu sau : Các bộ phận Trụ não Não trung gian Tiểu não Cấu tạo Chức năng V/ DẶN DÒ: – Học bài và trả lời câu hoỉ SGK – – Đọc mục : “em có biết “ –
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2