intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sinh học 8 - ĐẠI NÃO

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

219
lượt xem
18
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

1/Kiến thức: Nêu rõ được đặc điểm cấu tạo của đại não người , đặc biệt là vỏ đại não thể hiện sự tiến hoá so với động vật thuộc lớp thú. Xác định được các vùng chức năng của vỏ đại não ở người . 2/ Kỹ năng: Phát triển kỹ năng quan sát và phân tích hình Kỹ năng hoạt động nhóm . 3 / Thái độ : Giáo dục ý thức bảo vệ bộ não .

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sinh học 8 - ĐẠI NÃO

  1. BÀI 47 : ĐẠI NÃO I/ MỤC TIÊU: 1/Kiến thức:  Nêu rõ được đặc điểm cấu tạo của đại não người , đặc biệt là vỏ đại não thể hiện sự tiến hoá so với động vật thuộc lớp thú  Xác định được các vùng chức năng của vỏ đại não ở người . 2/ Kỹ năng:  Phát triển kỹ năng quan sát và phân tích hình  Kỹ năng hoạt động nhóm . 3 / Thái độ :  Giáo dục ý thức bảo vệ bộ não . II/ CHUẨN BỊ: 1/ Giáo viên: Tranh phóng to hình 47.1 ; 47.2 ; 47.3 ; 47 .4 Mô hình bộ não tháo lắp . III/ TIẾN TRÌNH BÀI HỌC: 1/ Ổn định lớp 2 / Kiềm tra bài cũ : 3 / Các hoạt động dạy và học:
  2. Mở bài : SGK Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bài Hoạt động 1 : Cấu tạo của đại I . Cấu tạo của đại não : não . – Học sinh quan sát kỹ hình 1. Hình dạng cấu tạo – Mục tiêu: Trình bày được đặc với chú thích kèm theo  tự thu ngoài : điểm cấu tạo ngoài và cấu tạo nhận thông tin . – Rãnh liên bán cầu – trong của đại não . – Các nhóm thảo luận thống chia đại não làm 2 nưả – – GV yêu cầu học sinh quan sát nhất ý kiến : – – Rãnh sâu chia bán – hình 47.1 47.3 + Vị trí : Phiá trên não trung cầu não là, 4 thùy ( trán , + Xác định vị trí của đại não ? gian , đại não rất phát triển đỉnh , chẩm , thái dương ) – Lưạ chọn các thuật ngữ – Khe và rãnh tạo thành – – + Thảo luận nhóm hoàn thành bài cần điền  đại diện nhóm trình khúc cuộn não  tăng tập điền từ . bày . diện tích bề mặt não . – GV điều khiển các nhóm hoạt 1 – khe ; 2 – rãnh ; 3 – trán ; 4 – 2. Cấu tạo trong : – động  chốt lại kiến thức đúng . đỉnh ; 5 – Thùy thái dương ; 6 – – Chất xám ( ngoài ) : – chất trắng làm thành vỏ não dày 2- – GV yêu cầu học sinh quan sát – – học sinh quan sát hình kết 3mm gồm 6 lớp – lại hình 47.1 và 2  Trình bày cấu hợp bài tập vưà hoàn thành  – Chất trắng ( trong) : – tạo ngoài của đại não ? trình bày hình dạng cấu tạo là các đường thần kinh . – GV yêu cầu học sinh tự rút ra ngoài của đại não trên mô hình – Hầu hết các đường này kết luận . bắt chéo ở hành tủy hoặc – GV hướng dẫn học sinh quan sát – – Học sinh quan sát hình  tủy sống –
  3. hình 47.3 , mô tả cấu tạo trong của mô tả được : Vị trí và độ dày II . Sự phân vùng chức đại não ? của chất xám và chất trắng năng của đại não : – GV hoàn thiện lại kiến thức . – – Một vài học sinh phát biểu – Vỏ đại não là trung – – – GV cho học sinh giải thích hiện  lớp bổ sung . – ương thần kinh của các tượng liệt nưả người . phản xạ có điều kiện . Hoạt động 2: Sự phân vùng chức – Vỏ não có nhiều vùng – năng của đại não . – Cá nhân tự thu nhận thông , mỗi vùng có tên gọi và – – GV yêu cầu học sinh đọc thông tin  trao đổi nhóm  trả lời – chức năng riêng tin và quan sát hình 47.4  hoàn – Các vùng có ở người – thành bài tập mục  tr. 149 và động vật : – GV ghi kết quả của các nhóm – + Vùng cảm giác lên bảng  trao đổi toàn lớp  + Vùng vận động chốt lại đáp án đúng (ả , b4 , c6 ,Học sinh rút ra kết luận + Vùng thị giác d7, e 5. G8, h2, i 1) + Vùng thính giác .. – So sánh sự phân vùng chức – – Vùng chức năng chỉ – năng giưã người và động vật ? có ở người : Kết luận chung : Học sinh đọc + Vùng vận động ngôn + khung ghi nhớ SGK ngữ + Vùng hiểu tiếng noí + + Vùng hiểu chữ viết +
  4. IV/ CỦNG CỐ: 1 . GV treo tranh H 47.2 , gọi học sinh lên chú thích 2 . Nêu rõ đặc điểm cấu tạo và chức năg của đại não người chứng tỏ sự tiến hoá của người so với các động vật khác thuộc lớp thú ? V/ DẶN DÒ: – Học bài và trả lời câu hoỉ SGK – – Đọc mục : “em có biết “ – – Chuẩn bị bài : Hệ thần kinh sinh dưỡng – – Kẻ phiếu học tập – Đặc điểm Cung phản xạ vận động Cung phản xạ sinh dưỡng Cấu + Trung ương tạo + Hạch thần kinh + Đường hướng tâm + Đường li tâm Chức năng
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2