intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Sinh Học lớp 8: BÀI 46 : TRỤ NÃO , TIỂU NÃO , NÃO TRUNG GIAN

Chia sẻ: Abcdef _29 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

648
lượt xem
37
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I/ MỤC TIÊU: 1/Kiến thức: Xác định được vị trí và các thành phần của trụ não . Trình bày được chức năng chủ yếu của trụ não Xác định được vị trí và chức năng của tiểu não Xác định được vị trí và chức năng chủ yếu của não trung gian . 2/ Kỹ năng: Phát triển kỹ năng quan sát và phân tích hình Kỹ năng hoạt động nhóm . 3 / Thái độ : Giáo dục ý thức bảo vệ bộ não . II/ CHUẨN BỊ: 1/ Giáo viên: Tranh phóng to hình 46.1 ; 46.2...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Sinh Học lớp 8: BÀI 46 : TRỤ NÃO , TIỂU NÃO , NÃO TRUNG GIAN

  1. BÀI 46 : TRỤ NÃO , TIỂU NÃO , NÃO TRUNG GIAN I/ MỤC TIÊU: 1/Kiến thức: Xác định được vị trí và các thành phần của trụ não . Trình bày được chức năng chủ yếu của trụ não Xác định được vị trí và chức năng của tiểu não Xác định được vị trí và chức năng chủ yếu của não trung gian . 2/ Kỹ năng: Phát triển kỹ năng quan sát và phân tích hình Kỹ năng hoạt động nhóm . 3 / Thái độ : Giáo dục ý thức bảo vệ bộ não . II/ CHUẨN BỊ: 1/ Giáo viên: Tranh phóng to hình 46.1 ; 46.2 ; 46.3 Mô hình bộ não tháo lắp . Bảng 46 : So sánh Tủy sống và trụ não Tủy sống Trụ não Vị trí Chức năng Vị trí Chức năng
  2. Ở giưã Là căn cứ Ở trong phân Là căn cứ Chất Bộ dải thần kinh các thần kinh thành thành xám phận liên tục nhân xám trung Chất Bao quanh Dẫn truyền Bao ngoài các Dẫn truyền ương trắng chất xám dọc nhân xám Bộ phận ngoại 31 đôi dây thần kinh pha 12 đôi gồm : 3 loại dây : biên ( dây thần cảm giác , dây vận động , kinh ) dây pha III/ TIẾN TRÌNH BÀI HỌC: 1/ Ổn định lớp 2 / Kiềm tra bài cũ : 3 / Các hoạt động dạy và học: Mở bài : Tiếp theo tủy sống là não bộ . Bài hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu về vị trí và các thành phần của bộ não , cũng như cấu tạo và chức năng của chúng . Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bài Hoạt động 1 : Vị trí và các I . Vị trí và các thành phần của não bộ . phần của thành Mục tiêu: Học sinh tìm hiểu về não bộ :
  3. vị trí và các thành phần của – Não bộ kể từ – não bộ . Xác định được giới – Học sinh dưạ vào hình dưới lên gồm : trụ – hạn của trụ não , tiểu não và vẽ  tìm hiểu vị trí các não , não trung thành phần não . gian , đại não , não trung gian . – GV yêu cầu học sinh quan – Hoàn chỉnh bài tập điền tiểu não nằm phiá – – sát hình 46.1hoàn thiện bài từ sau trụ não tập điền từ tr.144 – 1 – 2 học sinh đọc đáp II . Cấu tạo và – án , lớp nhận xét bổ sung . chức năng của trụ 1. Não trung gian não – Trụ não tiếp 2. Hành não – – GV chính xác hoá lại thông 3. Cầu não liền với tủy sống : – 4. Não giưã – Cấu tạo tin – – Gv gọi 1 -2 học sinh chỉ trên 5. Cuống não + Chất trắng ở – + tranh vị trí , giới hạn của trụ 6. Củ não sinh tư ngoài não , tiểu não , não trung gian 7. Tiểu não + Chất xám ở + Hoạt động 2: Cấu tạo và chức trong năng của Trụ não . – Chức năng : – Mục tiêu : Trình bày được cấu + Chất xám : + tạo và chức năng chủ yếu của Điều khiển , điều trụ não . So sánh thấy sự giống hoà hoạt động
  4. và khác nhau giưã trụ não và – Học sinh tự thu nhận và của các nội quan – tủy sống xử lí thông tin để trả lời câu + Chất trắng : + – GV yêu cầu học sinh đọc hỏi Dẫn truyền : – thông tin tr. 144  Nêu cấc – Một vài học sinh phát Đường lên là – tạo và chức năng của trụ não ? biểu  lớp bổ sung . cảm giác và – GV hoàn thiện kiến thức đường xuống là – – GV giới thiệu : Từ nhân vận động – xám xuất phát 12 đôi thần kinh III . Não trung não gồm dây cảm giác , dây – Học sinh dưạ vào hiểu gian : – vận động và dây pha . biết về cấu tạo và chức năng – Cấu tạo và – yêu cầu học sinh làm bài của tủy sống và trụ não  chức năng : + GV + tập : So sánh cấu tạo và chức hoàn thiện bảng . Chất trắng ( + + năng của trụ não và tủy sống ? – Thảo luận nhóm thống ngoài chuyển : – (theo mẫu bảng 46 trang 145) nhất ý kiến tiếp các đường – GV kẻ bảng 46 gọi học sinh – Đại diện nhóm lên trình dẫn truyền từ – – bày đáp án , các nhóm khác dưới  não lên làm bài tập . – GV chính xác bằng phiếu bổ sung Chất xám : Là – + + học chuẩn của GV treo . – Học sinh tự sưả chưã các nhân xám – Hoạt động 3 : Não trung gian nếu cần điều khiển quá – Gv yêu cầu học sinh xác trình trao đổi chất –
  5. định được vị trí của não trung – Học sinh lên chỉ tranh và điều hoà thân – hoặc mô hình  Giới hạn nhiệt gian trên tranh hoặc mô hình – Gv yêu cầu học sinh nghiên não trung gian Hoạt động 4 : – cứu thông tin  trả lời câu hoỉ Tiểu não – Học sinh tự ghi nhận – Vị trí : Sau trụ : – – cấu tạo và chức năng thông tin , ghi nhớ kiến thức não , dưới bán cầu + Nêu + của não trung gian ? . não . Hoạt động 4 : Tiểu não – Một vài học sinh phát – Cấu tạo : – – – GV yêu cầu học sinh quan biểu lớp bổ sung Chất xám : Ở – + sát lại hình 46.1 ; 46 . 3 đọc ngoài làm thành thông tin  trả lời câu hoỉ . – Học sinh quan sát hình vỏ tiểu não – đọc thông tin  nêu được : + Vị trí của tiểu não ? Chất trắng : Ở + + + Tiểu não cấu tạo như thế nào Vị trí của tiểu não trong là các + Cấu tạo não : đường dẫn truyền ? cầu học sinh – Một vài học sinh trả lời Chức năng : – GV yêu – – – – nghiên cứu thí nghiệm mục  , tự rút ra kết luận Điều hoà , phối  Tiểu não có chức năng gì ? – Học sinh căn cứ vào thí hợp các cử động – Kết luận chung : Học sinh đọc nghiệm tự rút ra chức năng phức tạp và giữ khung ghi nhớ SGK tiểu não thăng bằng cơ thể
  6. IV/ CỦNG CỐ: 1 . Lập bảng so sánh cấu tạo và chức năng trụ não , não trung gian và tiểu não theo mẫu sau : Các bộ phận Trụ não Tiểu não Não trung gian Cấu tạo Chức năng V/ DẶN DÒ: – Học bài và trả lời câu hoỉ SGK – – Đọc mục : “em có biết “ –
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2