intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sinh học 8 - VỆ SINH HỆ THẦN KINH

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

300
lượt xem
18
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

1/Kiến thức: Hiểu rõ ý nghiã sinh học của giấc ngủ đối với sức khoẻ Phân tích ý nghiã của lao động và nghỉ ngơi hợp lý tránh ảnh hưởng xấu đến hệ thần kinh . Nêu rõ được tác hại của ma túy và các chất gây nghiên đối với sức khoẻ và hệ thần kinh . Xây dựng cho bản thân một kế hoạch học tập và nghỉ ngơi hợp lí để đảm bảo sức khoẻ cho học tập . 2/ Kỹ năng: Rèn luyện tư duy , khả năng liên hệ thực tế và kỹ năng hoạt động nhóm 3...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sinh học 8 - VỆ SINH HỆ THẦN KINH

  1. BÀI 54 : VỆ SINH HỆ THẦN KINH I/ MỤC TIÊU: 1/Kiến thức:  Hiểu rõ ý nghiã sinh học của giấc ngủ đối với sức khoẻ  Phân tích ý nghiã của lao động và nghỉ ngơi hợp lý tránh ảnh hưởng xấu đến hệ thần kinh .  Nêu rõ được tác hại của ma túy và các chất gây nghiên đối với sức khoẻ và hệ thần kinh .  Xây dựng cho bản thân một kế hoạch học tập và nghỉ ngơi hợp lí để đảm bảo sức khoẻ cho học tập . 2/ Kỹ năng:  Rèn luyện tư duy , khả năng liên hệ thực tế và kỹ năng hoạt động nhóm 3 / Thái độ :  Giáo dục ý thức giữ vệ sinh , giữ gìn sức khoẻ  Có thái độ kiên quyết tránh xa ma túy . II/ CHUẨN BỊ: Giáo viên: Tranh ảnh truyền thông về tác hại của chất gây nghiên : Rượu , thuốc lá , ma túy
  2. Bảng phụ ghi nội dung bảng 54 Loại chất Tên chất Tác hại – Rượu – – Hoạt động vỏ não bị rối loạn , – Chất kích – Nước chè , trí nhớ kém – thích cà phê – Kích thích hệ thần kinh , gây – khó ngủ – Thuốc lá – – Cơ thể suy yếu , dễ mắc các – bệnhung thư . Khả năng làm việc Chất gây – Ma túy – trí óc giảm , trí nhớ kém nghiện – Suy yếu nòi giống , cạn kiện – kinh tế , lây nhiễm HIV , mất nhân cách … Học sinh : Tìm hiểu tác hại của chất kích thích và chất gây nghiện , SGK , Bảng phụ III/ TIẾN TRÌNH BÀI HỌC: 1/ Ổn định lớp 2 / Kiềm tra bài cũ : o Ý nghiã của sự thành lập và ức chế các phản xạ có điều kiện trong đời sống con người ?
  3. o Vai trò của tiếng nói và chữ viết trong đời sống ? 3 / Các hoạt động dạy và học: Mở bài : Hệ thần kinh có vai trò điều khiển , điều hoà và phối hợp sự hoạt động của các cơ quan trong cơ thể  Làm thế nào để hệ thần kinh hoạt động tốt  Bài mới . Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bài Hoạt động 1 : Ý nghiã của giấc I . Ý nghiã của giấc ngủ đối với sức khoẻ . ngủ đối với sức khoẻ – GV có thể cung cấp thông tin – . về giấc ngủ :  Chó có thể nhịn ăn 20 ngày – Ngủ là quá trình – vẫn có thể nuôi béo trở lại được – Học sinh dựa vào những ức chế của bộ não – những mất ngủ 10 – 12 ngày là hiểu biết của bản thân , thảo đảm bảo sự phục hồi chết . luận trong nhóm  thống nhất khả năng làm việc – GV yêu cầu học sinh thảo luận ý kiến . – của hệ thần kinh . : + Ngủ là 1 đòi hỏi tự nhiên của – Biện pháp để có – + Vì sao nói ngủ là một nhu cầu cơ thể , cần hơn ăn giấc ngủ tốt : sinh lý của cơ thể ? + Ngủ để phục hồi hoạt động + Cơ thể sảng khoái + Giấc ngủ có một ý nghiã như của cơ thể . + Chỗ ngủ thuận
  4. thế nào đối với sức khoẻ ? – Học sinh dựa vào cảm nhận tiện – – GV thông báo bản chất về nhu của bản thân , thảo luận thống – + Không dùng các cầu ngủ ở các độ tuổi khác nhau . nhất câu trả lời . chất kích thích như : – GV cho học sinh tiếp tục thảo – + Ngủ đúng giờ . trà , cà phê … luận + Tránh các yếu tố ảnh hưởng + Tránh các kích + Muốn có giấc ngủ tốt cần đến giấc ngủ . Chất kích thích , thích ảnh hưởng tới những điều kiện gì ? Nêu những phòng ngủ , áo quần , giường giấc ngủ yếu tố ảnh hưởng trực tiếp hoặc ngủ … gián tiếp đến giấc ngủ ? II . Lao động và – GV chốt lại các biện pháp để – nghỉ ngơi hợp lý : có giấc ngủ tốt – Lao động và nghỉ – Hoạt động 2: Lao động và nghỉ ngơi hợp lý để giữ ngơi hợp lý . – Học sinh nêu được : Để gìn và bảo vệ hệ thần – – GV yêu cầu học sinh trả lời tránh gây căng thẳng , mết mỏi kinh . – câu hỏi : cho hệ thần kinh . – Biện pháp : 3 – + Tại sao không nên làm việc – Học sinh ghi nhớ thông tin biện pháp SGK tr 172 – quá sức ? Thức quá khuya ?  III . Tránh lạm – GV gọi một học sinh đọc to lại dụng các chất kích – thông tin SGK tr 172 . thích và ức chế đối
  5. – GV hoàn thiện kiến thức – với hệ thần kinh : Hoạt động 3: Tránh lạm dụng Bảng 54 các chất kích thích và ức chế đối với hệ thần kinh . – Học sinh vận dụng những – – GV yêu cầu học sinh quan sát hiểu biết thông qua sách báo … – tranh kết hợp hiểu biết của bản trao đổi nhóm thống nhất ý kiến thân  thảo luận hoàn thành bảng . 54 . – Đại diện nhóm lên hoàn – – GV kẻ bảng 54 gọi học sinh thành  Các nhóm khác bổ – lên điền . sung . – GV nên khuyến khích học – sinh nêu được các ví dụ cụ thể và – Học sinh tự điều chỉnh – thái độ của các em . – GV hoàn thiện kiến thức . – Kết luận chung : Học sinh đọc khung ghi nhớ SGK IV/ CỦNG CỐ: 1 . Muốn đảm bảo giấc ngủ tốt cần những điều kiện gì ? 2 . Trong vệ sinh hệ thần kinh cần quan tâm những vấn đề gì ? Tại sao ?
  6. 3 . EM hãy đề ra kế hoạch cho bản thân để đảm bảo sức khoẻ cho học tập … ? V/ DẶN DÒ: – Học bài và trả lời câu hoỉ SGK – – Ôn tập toàn bộ chương thần kinh –
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2