intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sinh học 9 - LAI HAI CẶP TÍNH TRẠNG (TT)

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

248
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sau khi học xong bài này học sinh cần nắm. - HS hiểu và giải thích được kết quả lai hai cặp tính trạng theo quan niệm của Menđen. Phân tích được ý nghĩa của quy luật phân li độc lập đối với chọn giống và tiến hoá. - Phát triển kỉ năng quan sát, phân tích và hoạt động nhóm - Giáo dục cho HS ý thức nghiên cứu khoa học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sinh học 9 - LAI HAI CẶP TÍNH TRẠNG (TT)

  1. 5: LAI HAI CẶP TÍNH TRẠNG (TT) A. Mục tiêu: Sau khi học xong bài này học sinh cần nắm. - HS hiểu và giải thích được kết quả lai hai cặp tính trạng theo quan niệm của Menđen. Phân tích được ý nghĩa của quy luật phân li độc lập đối với chọn giống và tiến hoá. - Phát triển kỉ năng quan sát, phân tích và hoạt động nhóm - Giáo dục cho HS ý thức nghiên cứu khoa học B. Chuẩn bị: GV: Tranh hình 5 SGK và bảng phụ ghi nội dung bảng 5 HS: Tìm hiểu trước bài C. Tiến trình lên lớp: I. ổn định: (1’) II. Bài cũ: III. Bài mới: 1. Đặt vấn đề:( 1’) GV Y/C HS nhắc lại quy luật phân li. Vậy Menđen giải thích kết quả TNo và quy luật phân li độc lập có ý nghĩa như thế nào ? 2. Triển khai bài: Hoạt động thầy trò Nội dung
  2. HĐ 1:(20’) I. Menđen giải thích kết quả thí GV Y/C HS nhắc lại tỉ lệ phân li nghiệm. từng cặp tính trạng ở F2 ? HS nêu tỉ lệ: Vàng 3 Trơn 3 Xanh 1 Nhăn - Menđen cho rằng mỗi cặp tính 1 trạng do một cặp nhân tố di truyền ? Từ kết quả trên cho ta biết điều gì. qui định. HS trả lời, GV chốt lại kiến thức. GV Y/C HS nghiên cứu thông tin, giải thích kết quả thí nghiệm theo - ở cơ thể lai F1 khi hình thành giao quan niệm của Menđen tử do khả năng tổ hợp tự do giữa A HS các nhóm thực hiện lệnh SGK và a với B và b như nhau tạo (T17) ra 4 loại giao tử có tỉ lệ ngang nhau. HS đại diện nhóm trả lời, bổ sung - Do sự kết hợp ngẫu nhiên 4 loại GV chốt lại kiến thức giao tử đực và 4 loại giao tử cái F2 có 16 tổ hợp giao tử. - Sơ đồ lai SGK (T17) GV gọi 1HS lên bảng điều nội dung vào bảng 5. II. ý nghĩa của quy luật phân li
  3. HĐ 2: (16 ‘) độc lập. GV Y/C HS tìm hiểu thông tin, các nhóm thảo luận trả lời câu hỏi: ? Tại sao ở các loài sinh sản hữu tính -Quy luật phân li độc lập giải thích biến dị lại phong phú. được một trong những nguyên nhân ? Nêu ý nghĩa của quy luật phân li làm xuất hiện biến dị tổ hợp, đó là độc lập. sự phân li độc lập và tổ hợp tự do HS trả lời: của các cặp gen. - F2 có sự tổ hợp lại các nhân tố di - Biến dị tổ hợp có ý nghĩa quan truyền, đã hình thành các kiểu gen trọng đoói với chọn giống và tiến khác P hoá. - Có ý nghĩa trong chọn giống và tiến hoá của sinh vật. GV đưa ra những công thức tổ hợp: Gọi n là số cặp gen dị hợp ( phân li độc lập) thì: + Số loại giao tử:2n; Số loại kiểu hình: 2n + Số hợp tử :4n; TL pli k.gen(1+2+1)n
  4. + Số loại k.gen :3n; TL p.li k.hình(3+1)n * GV gọi HS đọc kết luận cuối bài.(1’) IV. Kiểm tra, đánh giá: (5 phút) ? Menđen đã giải thích kết quả thí nghiệm của mình như thế nào. ? Kết quả một phép lai có tỉ lệ kiểu hình 3:3:1:1. Hãy xác định kiểu gen của phép lai trên. V. Dặn dò: (1 phút) Học bài củ, trả lời câu hỏi cuối bài. GV hướng dẫn HS làm bài tập 4 SGK Các nhóm làm trước TNo: gieo 1 đồng xu và gieo 2 đồng xu, gieo 25 lần rồi thống kê kết quả. 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
9=>0