YOMEDIA
Tài liệu Sinh học 9 - DI TRUYỀN HỌC VỚI NGƯỜI
Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen
| Ngày:
| Loại File: PDF
| Số trang:10
140
lượt xem
7
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Nêu được di truyền y học tư vấn là gì? Và nội dung của nó. - Giải thích được cơ sở di truyền cấm nam lấy nhiều vợ hoặc nữ lấy nhiều chồng. - Cấm những người có quan hệ huyết thống trong vòng 4 đời được kết hôn với nhau. - Hiểu được vì sao phụ nữ sinh con ở tuổi ngoài 35 và tác hại của ô nhiễm môi trường đ.v.c.s vật chất của tính di truyền. - Rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm, phân tích, thảo luận. ...
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Tài liệu Sinh học 9 - DI TRUYỀN HỌC VỚI NGƯỜI
- Tiết 31: DI TRUYỀN HỌC VỚI NGƯỜI
I. Mục tiêu:
- Nêu được di truyền y học tư vấn là gì? Và nội dung của nó.
- Giải thích được cơ sở di truyền cấm nam lấy nhiều vợ hoặc nữ lấy nhiều
chồng.
- Cấm những người có quan hệ huyết thống trong vòng 4 đời được kết hôn
với nhau.
- Hiểu được vì sao phụ nữ sinh con ở tuổi ngoài 35 và tác hại của ô nhiễm
môi trường đ.v.c.s vật chất của tính di truyền.
- Rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm, phân tích, thảo luận.
II. Phương pháp:
- Nêu và giải quyết vấn đề - Diễn giải.
III. Phương tiện:
- Bảng số liệu: sự thay đổi tỉ lệ nam/nữ theo độ tuổi.
- Bảng số liệu: sự gia tăng trẻ sơ sinh mắc bệnh đao theo độ tuổi của người
mẹ.
IV. Các bước tiến hành:
1. Ổn định.
2. Kiểm tra bài cũ:
a. Nêu đặc điểm di truyền của bệnh đao và bệnh tóc nơ. Bệnh bạch tạng có
biểu hiện gì? Đặc điểm di truyền của bệnh.
- b. Nêu nguyên nhân phát sinh bệnh tật di truyền ở người và các biện pháp
hạn chế.
3. Bài mới:
Tiết 31: DI TRUYỀN HỌC VỚI NGƯỜI
TG Hoạt động của Giáo Hoạt động của học Nội dung ghi bảng
viên sinh
1 Họat động1: Tìm hiểu 2 I. Di truyền y học tư
di truyền y học tư vấn. vấn
- Yêu cầu học sinh đọc
SGK.
- Trao đổi.
- Trả lời câu hỏi.
? Di truyền y học tư vấn
được hình thành như thế - Di truyền y học tư
nào. vấn được hình thành
do sự phối hợp các
phương pháp xét
nghiệm, chẩn đoán
hiện đại về mặt di
? Chức năng của di truyền với nghiên
- truyền y học tư vấn là cứu phả hệ...
gì. - Chức năng của di
truyền y học tư vấn
là: chẩn đoán, cung
cấp thông tin cho các
lời khuyên liên quan
- Yêu cầu học sinh đến bệnh và tật di
nghiên cứu SGK vận truyền.
dụng kiến thức thực hiện Yêu cầu trả lời.
mục(SGK. - Bệnh di truyền
? Em hãy thông tin cho
đôi trai gái này biết đây
là loại bệnh gì. - Do gen lặn quy định.
? Bệnh do gen trội hay - Không nên tiếp tục
gen lặn quy định. Tại sinh con.
sao. - Vì cả hai người đều
? Nếu họ lấy nhau sinh có gen lặn bẩm sinh
con đầu lòng bị câm gây câm điếc ở trạng
điếc thì họ có nên tiếp thái dị hợp.
tục sinh con nữa không?
Tại sao. II. Di truyền học với
- hôn nhân và kế
hoạch hoá gia đình.
Hoạt động2: - Tìm hiểu * Luật hôn nhân và gia 1. Di truyền học với
di truyền học với hôn đình quy định: hôn nhân:
nhân và kế hoạch hoá
gia đình.
** Di truyền học với
hôn nhân. - Những người có quan
- Yêu cầu học sinh tham hệ huyết thống trong - Kết hôn gần suy
khảo SGK. vòng 4 đời không được thái nòi giống.
- Trả lời các câu hỏi sau: kết hôn với nhau. - Những người có
? Tại sao kết hôn gần - Nam chỉ lấy một vợ, quan hệ huyết thống
làm suy thoái nòi giống. nữ chỉ lấy một chồng. từ 5 đời trở lên có thể
? Tại sao những người kết hôn với nhau vì
có quan hệ huyết thống khả năng xuất hiện
từ đời thứ năm trở đi thì các cơ thể đồng hợp
được luật hôn nhân và lặn là rất ít.
gia đình cho phép kết * Di truyền học
hôn. người đã giải thích
quy định luật hôn
nhân và gia đình là
- có cơ sở sinh học.
* Giáo viên đưa bảng số - Yêu cầu trả lời.
liệu 30.1 lên bảng.
- Yêu cầu học sinh quan - Duy trì tỉ lệ nam nữ
sát. 1:1.
- Phân tích số liệu. - Hạn chế việc sinh con
? Ở lứa tuổi nào tỉ lệ trai theo tư tưởng:
nam, nữ là 1:1. “Trọng nam khinh nữ”.
? Tại sao chỉ lấy một vợ ( mất cân đối tỉ lệ nam/
một chồng. nữ ở tuổi trưởng thành.
? Vì sao nên cấm chuẩn
đoán thai nhi.
* Liên hệ ở Hàn Quốc
1985 tỉ lệ nam” nữ là
117:100 do ứng dụng
- phương pháp chuẩn
đoán thai nhi ( thực chất
tỉ lệ này thường 104:
100). 2. Di truyền học với
( Cấm xác định giới tính kế hoạch hoá gia
của thai nhi. đình.
* Di truyền học với kế
hoạch hoá gia đình.
? Để người dân có cuộc
sống ấm no, hạnh phúc
xã hội phồn vinh, chúng
ta cần phải làm gì để hạ * Các tiêu chí của kế
thấp tỉ lệ dân số. hoạch hoá gia đình.
? Kế hoạch hoá gia đình - Không sinh con quá
bao gồm những tiêu chí sớm hoặc quá muộn.
nào. - Các lần sinh con
không nên quá gần
nhau.
- Mỗi cặp vợ chồng
chỉ có một đến hai
con.
- - Các tiêu chó này có
liên quan với nhai và
Giáo viên thông báo: đều có cơ sở sinh
Các tiêu chí trên đều học.
liên quan với nhau và
đều có cơ sở sinh học. * Qua nghiên cứu
* Giáo viên dán nội cho thấy trẻ sơ sinh
dung bảng 30.2. các bà mẹ từ 35 trở
- Yêu cầu học sinh quan Yêu cầu trả lời. lên sinh con tỉ lệ mắc
sát. Từ 25 - 34 tuổi. mệnh down tăng.
- Rút ra nhận xét. + Tránh hai lần sinh
gần nhau.
? Nên sinh con ở lứa + Đảm bảo các điều
tuổi nào để đảm bảo kiện: kinh tế, sinh hoạt,
giảm tỉ lệ trẻ sơ sinh học tập, làm việc.
mắc bệnh đao. + Giữ được quy mô gia
? Phụ nữ sinh con trong đình hợp lí (từ 1- 2
độ tuổi nào là hợp lí? Vì cm).
sao. + Giảm trẻ sơ sinh mắc
bệnh đao.
- - Theo dõi GV.
- Tổng kết.
- Rút ra kết luận;
Nguyên nhân gây bệnh, III. Hậu quả di
tật di truyền. truyền do ô nhiễm
môi trường:
Hoạt động 3: Tìm hiểu 1. Nguyên nhân gây
hậu quả di truyền do ô ô nhiễm:
nhiễm môi trường.
* Giáo viên phân tích - Đề nghị biện pháp
tác hại của: phòng tránh.
- Các chất phóng xạ hoá
học có sẵn trong tự nhiên
và do con người tạo ra.
- Sự ô nhiễm của môi
trường... là những
nguyên nhân gây ung
thư và đột biến.
? Chúng ta cần phải làm
- gì để hạn chế phát sinh - Các chất phóng xa
bệnh và tật di truyền. và các chất hoá học
- Giáo viên chốt ý, ghi có sẵn trong tự nhiên
bảng. và do con người tạo
ra là nguyên nhân
gây ra ô nhiễm môi
trường, tăng tỉ lệ
người mắc bệnh, tật
di truyền.
2. Biện pháp:
- Chúng ta cần phải
đấu tranh phòng
chống, vũ khí hạt
nhân, vũ khí hoá học
và ô nhiễm môi
trường.
4. Củng cố - đánh giá:
1. Di truyền y học tư vấn có những chức năng gì?
2. Tại sao phụ nữ không nên sinh con ở độ tuổi 35. Tại sao cần phải
đấu tranh chống ô nhiễm môi trường.
5. Dặn dò:
- - Học bài.
- Trả lời các câu hỏi cuối bài.
- Đọc: “Em có biết”.
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
ERROR:connection to 10.20.1.98:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
ERROR:connection to 10.20.1.98:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
Đang xử lý...