Tài liệu Sinh học 9 - DI TRUYỀN HỌC VỚI NGƯỜI
lượt xem 7
download
Nêu được di truyền y học tư vấn là gì? Và nội dung của nó. - Giải thích được cơ sở di truyền cấm nam lấy nhiều vợ hoặc nữ lấy nhiều chồng. - Cấm những người có quan hệ huyết thống trong vòng 4 đời được kết hôn với nhau. - Hiểu được vì sao phụ nữ sinh con ở tuổi ngoài 35 và tác hại của ô nhiễm môi trường đ.v.c.s vật chất của tính di truyền. - Rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm, phân tích, thảo luận. ...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tài liệu Sinh học 9 - DI TRUYỀN HỌC VỚI NGƯỜI
- Tiết 31: DI TRUYỀN HỌC VỚI NGƯỜI I. Mục tiêu: - Nêu được di truyền y học tư vấn là gì? Và nội dung của nó. - Giải thích được cơ sở di truyền cấm nam lấy nhiều vợ hoặc nữ lấy nhiều chồng. - Cấm những người có quan hệ huyết thống trong vòng 4 đời được kết hôn với nhau. - Hiểu được vì sao phụ nữ sinh con ở tuổi ngoài 35 và tác hại của ô nhiễm môi trường đ.v.c.s vật chất của tính di truyền. - Rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm, phân tích, thảo luận. II. Phương pháp: - Nêu và giải quyết vấn đề - Diễn giải. III. Phương tiện: - Bảng số liệu: sự thay đổi tỉ lệ nam/nữ theo độ tuổi. - Bảng số liệu: sự gia tăng trẻ sơ sinh mắc bệnh đao theo độ tuổi của người mẹ. IV. Các bước tiến hành: 1. Ổn định. 2. Kiểm tra bài cũ: a. Nêu đặc điểm di truyền của bệnh đao và bệnh tóc nơ. Bệnh bạch tạng có biểu hiện gì? Đặc điểm di truyền của bệnh.
- b. Nêu nguyên nhân phát sinh bệnh tật di truyền ở người và các biện pháp hạn chế. 3. Bài mới: Tiết 31: DI TRUYỀN HỌC VỚI NGƯỜI TG Hoạt động của Giáo Hoạt động của học Nội dung ghi bảng viên sinh 1 Họat động1: Tìm hiểu 2 I. Di truyền y học tư di truyền y học tư vấn. vấn - Yêu cầu học sinh đọc SGK. - Trao đổi. - Trả lời câu hỏi. ? Di truyền y học tư vấn được hình thành như thế - Di truyền y học tư nào. vấn được hình thành do sự phối hợp các phương pháp xét nghiệm, chẩn đoán hiện đại về mặt di ? Chức năng của di truyền với nghiên
- truyền y học tư vấn là cứu phả hệ... gì. - Chức năng của di truyền y học tư vấn là: chẩn đoán, cung cấp thông tin cho các lời khuyên liên quan - Yêu cầu học sinh đến bệnh và tật di nghiên cứu SGK vận truyền. dụng kiến thức thực hiện Yêu cầu trả lời. mục(SGK. - Bệnh di truyền ? Em hãy thông tin cho đôi trai gái này biết đây là loại bệnh gì. - Do gen lặn quy định. ? Bệnh do gen trội hay - Không nên tiếp tục gen lặn quy định. Tại sinh con. sao. - Vì cả hai người đều ? Nếu họ lấy nhau sinh có gen lặn bẩm sinh con đầu lòng bị câm gây câm điếc ở trạng điếc thì họ có nên tiếp thái dị hợp. tục sinh con nữa không? Tại sao. II. Di truyền học với
- hôn nhân và kế hoạch hoá gia đình. Hoạt động2: - Tìm hiểu * Luật hôn nhân và gia 1. Di truyền học với di truyền học với hôn đình quy định: hôn nhân: nhân và kế hoạch hoá gia đình. ** Di truyền học với hôn nhân. - Những người có quan - Yêu cầu học sinh tham hệ huyết thống trong - Kết hôn gần suy khảo SGK. vòng 4 đời không được thái nòi giống. - Trả lời các câu hỏi sau: kết hôn với nhau. - Những người có ? Tại sao kết hôn gần - Nam chỉ lấy một vợ, quan hệ huyết thống làm suy thoái nòi giống. nữ chỉ lấy một chồng. từ 5 đời trở lên có thể ? Tại sao những người kết hôn với nhau vì có quan hệ huyết thống khả năng xuất hiện từ đời thứ năm trở đi thì các cơ thể đồng hợp được luật hôn nhân và lặn là rất ít. gia đình cho phép kết * Di truyền học hôn. người đã giải thích quy định luật hôn nhân và gia đình là
- có cơ sở sinh học. * Giáo viên đưa bảng số - Yêu cầu trả lời. liệu 30.1 lên bảng. - Yêu cầu học sinh quan - Duy trì tỉ lệ nam nữ sát. 1:1. - Phân tích số liệu. - Hạn chế việc sinh con ? Ở lứa tuổi nào tỉ lệ trai theo tư tưởng: nam, nữ là 1:1. “Trọng nam khinh nữ”. ? Tại sao chỉ lấy một vợ ( mất cân đối tỉ lệ nam/ một chồng. nữ ở tuổi trưởng thành. ? Vì sao nên cấm chuẩn đoán thai nhi. * Liên hệ ở Hàn Quốc 1985 tỉ lệ nam” nữ là 117:100 do ứng dụng
- phương pháp chuẩn đoán thai nhi ( thực chất tỉ lệ này thường 104: 100). 2. Di truyền học với ( Cấm xác định giới tính kế hoạch hoá gia của thai nhi. đình. * Di truyền học với kế hoạch hoá gia đình. ? Để người dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc xã hội phồn vinh, chúng ta cần phải làm gì để hạ * Các tiêu chí của kế thấp tỉ lệ dân số. hoạch hoá gia đình. ? Kế hoạch hoá gia đình - Không sinh con quá bao gồm những tiêu chí sớm hoặc quá muộn. nào. - Các lần sinh con không nên quá gần nhau. - Mỗi cặp vợ chồng chỉ có một đến hai con.
- - Các tiêu chó này có liên quan với nhai và Giáo viên thông báo: đều có cơ sở sinh Các tiêu chí trên đều học. liên quan với nhau và đều có cơ sở sinh học. * Qua nghiên cứu * Giáo viên dán nội cho thấy trẻ sơ sinh dung bảng 30.2. các bà mẹ từ 35 trở - Yêu cầu học sinh quan Yêu cầu trả lời. lên sinh con tỉ lệ mắc sát. Từ 25 - 34 tuổi. mệnh down tăng. - Rút ra nhận xét. + Tránh hai lần sinh gần nhau. ? Nên sinh con ở lứa + Đảm bảo các điều tuổi nào để đảm bảo kiện: kinh tế, sinh hoạt, giảm tỉ lệ trẻ sơ sinh học tập, làm việc. mắc bệnh đao. + Giữ được quy mô gia ? Phụ nữ sinh con trong đình hợp lí (từ 1- 2 độ tuổi nào là hợp lí? Vì cm). sao. + Giảm trẻ sơ sinh mắc bệnh đao.
- - Theo dõi GV. - Tổng kết. - Rút ra kết luận; Nguyên nhân gây bệnh, III. Hậu quả di tật di truyền. truyền do ô nhiễm môi trường: Hoạt động 3: Tìm hiểu 1. Nguyên nhân gây hậu quả di truyền do ô ô nhiễm: nhiễm môi trường. * Giáo viên phân tích - Đề nghị biện pháp tác hại của: phòng tránh. - Các chất phóng xạ hoá học có sẵn trong tự nhiên và do con người tạo ra. - Sự ô nhiễm của môi trường... là những nguyên nhân gây ung thư và đột biến. ? Chúng ta cần phải làm
- gì để hạn chế phát sinh - Các chất phóng xa bệnh và tật di truyền. và các chất hoá học - Giáo viên chốt ý, ghi có sẵn trong tự nhiên bảng. và do con người tạo ra là nguyên nhân gây ra ô nhiễm môi trường, tăng tỉ lệ người mắc bệnh, tật di truyền. 2. Biện pháp: - Chúng ta cần phải đấu tranh phòng chống, vũ khí hạt nhân, vũ khí hoá học và ô nhiễm môi trường. 4. Củng cố - đánh giá: 1. Di truyền y học tư vấn có những chức năng gì? 2. Tại sao phụ nữ không nên sinh con ở độ tuổi 35. Tại sao cần phải đấu tranh chống ô nhiễm môi trường. 5. Dặn dò:
- - Học bài. - Trả lời các câu hỏi cuối bài. - Đọc: “Em có biết”.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tài liệu bồi dưỡng học sinh giỏi lớp 9 môn: Sinh học 9 - GV. Nguyễn Văn Hiệp
27 p | 1467 | 137
-
Thiết kế bài giảng sinh học 9 part 1
25 p | 127 | 13
-
Thiết kế bài giảng sinh học 9 part 8
25 p | 71 | 10
-
Sinh học tập 2 part 9
34 p | 95 | 10
-
Thiết kế bài giảng sinh học 9 part 9
25 p | 83 | 8
-
Thiết kế bài giảng sinh học 9 part 7
25 p | 63 | 7
-
Thiết kế bài giảng sinh học 9 part 4
25 p | 85 | 7
-
Thiết kế bài giảng sinh học 9 part 3
25 p | 79 | 7
-
Thiết kế bài giảng sinh học 9 part 2
25 p | 75 | 7
-
Thiết kế bài giảng sinh học 9 part 5
25 p | 55 | 6
-
Tài liệu Sinh học 9 - CÔNG NGHỆ GEN
6 p | 128 | 6
-
Tài liệu Sinh học 9 - NHÂN TỐ SINH THÁI LÊN ĐỜI SỐNG SINH VẬTẢNH HƯỞNG LẪN NHAU GIỮA CÁC SINH VẬT
4 p | 130 | 6
-
Thiết kế bài giảng sinh học 9 part 6
25 p | 64 | 6
-
Thiết kế bài giảng sinh học 9 part 10
23 p | 67 | 5
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn Sinh học 9 năm 2019-2020 - Trường THCS Hòa Nam
7 p | 60 | 4
-
Sinh học 9 - Tiết 55: Thực hành (TIẾP)
3 p | 222 | 4
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn Sinh học 9 năm 2018-2019 - Trường THCS Võ Trứ
4 p | 15 | 2
-
Đề cương ôn tập HK1 môn Sinh học 9 năm 2020-2021 - Trường THCS Thăng Long
1 p | 17 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn