YOMEDIA
Giáo án Sinh học 9 - THƯỜNG BIẾN
Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen
| Ngày:
| Loại File: PDF
| Số trang:4
180
lượt xem
6
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Tham khảo tài liệu 'giáo án sinh học 9 - thường biến', tài liệu phổ thông, sinh học phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Giáo án Sinh học 9 - THƯỜNG BIẾN
- TUẦN 13 - TIẾT 25. THƯỜNG BIẾN
I. Mục tiêu
Hs có khả năng:
- Nêu được khái niệm thường biến
- Phân biệt được thường biến với đột biến
- Giải thích được khái niệm mức phản ứng và ý nghĩa của
nó trong chăn nuôi, trồng trọt
- Phân tích được ảnh hưởng của môi trường đến tính trạng
số lượng và mức phản ứng của chúng để ứng dụng trong sản xuất
Rèn luyện kĩ năng thảo luận theo nhóm, tự nghiên cứu với SGK và kĩ
năng quan sát, phân tích thu nhận kiến thức từ hình vẽ.
II. Phương tiện
- Tranh phóng to hình 25 SGK
III. Phương pháp
- Nêu vấn đề
- Quan sát
- Nghiên cứu SGK
IV. Tiến trình bài giảng
1. Kiểm tra bài cũ:
- 2. Bài giảng
Gv – Hs Bảng
Mở bài: Bài 25. Thường biến
Gv: Tại sao có những loại cây (cùng một kiểu I. Sự biến đổi kiểu hình
gen), nhưng sống ở môi trường khác nhau lại có do tác động của môi trường
những kiểu hình khác nhau?. Vd: các cây rau mác
đều có cùng kiểu gen nhưng lá ngập trong nước thì
có hình dài, mảnh để không bị nước cuốn đi; lá trên
bề mặt rộng giúp cho lá dễ nổi, tăng diện tích tiếp
xúc với ánh sáng; lá nhô lên khỏi mặt nước hình mũi
mác, tránh gió cuốn theo và không bị tổn thương
Hs quan sát tranh hình 25 - Sự biểu hiện ra một kiểu hình của một cơ
SGK và nghiên cứu các vd, thảo luận thể phụ thuộc vào kiểu gen và các yếu tố của môi
nhóm để trả lời các câu hỏi: trường sống
? Sự biểu hiện ra một kiểu - Trong các yếu tố đó thì kiểu gen được
hình của một cơ thể (một kiểu gen) xem là không biến đổi
phụ thuộc vào những yếu tố nào - Sự biến đổi kiểu hình trong các vd nêu
? Trong các yếu tố đó, yếu tố trên là do có sự thay đổi điều kiện sống
- nào được xem là không biến đổi - Thường biến là những biến đổi kiểu hình
? Sự biến đổi kiểu hình trong phát sinh trong đời cá thể dưới ảnh hưởng trực
các vd nêu trên do nguyên nhân nào tiếp của môi trường
? Thường biến là gì II. Mối quan hệ giữa kiểu gen, môi
Hs quan sát, nghiên cứu SGK, trường và kiểu hình
thảo luận nhóm, đại diện trình bày
Chuyển tiếp: Kết luận:
Gv yêu cầu Hs tìm hiểu SGK * Bố mẹ không truyền cho con những tính
thảo luận nhóm để rút ra kết luận về trạng có sẵn mà truyền một kiểu gen quy định
mối quan hệ giữa kiểu gen môi cách phản ứng trước môi trường
trường và kiểu hình. Kiểu hình (tập hợp các tính trạng) kết quả
Gv gợi ý: của sự tương tác giữa kiểu gen và môi trường
- Những tính trạng nào phụ * Các tính trạng chất lượng phụ thuộc chủ
thuộc chủ yểu vào kiểu gen? Ví dụ ? yếu vào kiểu gen thường ít chịu ảnh hưởng của
- Những tính trạng thường môi trường Các tính trạng số lượng thường chịu
chịu ảnh hưởng nhiều của môi ảnh hưởng nhiều của môi trường.
trường? Cho ví dụ
Chuyển tiếp: III. Mức phản ứng.
Gv đặt vấn đề: Cùng một kiểu Kết luận:
gen quy định tính trạng số lượng có - Giới hạn năng suất của giống
- thể phản ứng thành nhiều kiểu hình do kiểu gen quy định
khác nhau tuỳ vào điều kiện môi - mức phản ứng là giứi hạn
trường.Nhưng khả năng đó không thường biến của một kiểu gen trước môi
phải là vô hạn. trường khác nhau.
Vì sao vậy ?
Củng cố:
Đánh dấu + vào câu trả lời đúng:
Mức phản ứng là gif?
a. Mức phản ứng là giới hạn thường biến của một kiểu hình trước môi
trường khác nhau
b. Mức phản ứng do kiểu gen quy định và được biểu hiện ra kiểu hình
trong môi trường nhất định
c. Kiểu gen quy định mức phản ứng, môi trường quy định sự biểu hiện
tính trạng
d. Cả b và c.
BTVN: Trả lời tất cả các câu hỏi trong SGK.
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
ERROR:connection to 10.20.1.98:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
ERROR:connection to 10.20.1.98:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
Đang xử lý...