intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Sinh học 9 - THƯỜNG BIẾN

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

180
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo tài liệu 'giáo án sinh học 9 - thường biến', tài liệu phổ thông, sinh học phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Sinh học 9 - THƯỜNG BIẾN

  1. TUẦN 13 - TIẾT 25. THƯỜNG BIẾN I. Mục tiêu Hs có khả năng: - Nêu được khái niệm thường biến - Phân biệt được thường biến với đột biến - Giải thích được khái niệm mức phản ứng và ý nghĩa của nó trong chăn nuôi, trồng trọt - Phân tích được ảnh hưởng của môi trường đến tính trạng số lượng và mức phản ứng của chúng để ứng dụng trong sản xuất Rèn luyện kĩ năng thảo luận theo nhóm, tự nghiên cứu với SGK và kĩ năng quan sát, phân tích thu nhận kiến thức từ hình vẽ. II. Phương tiện - Tranh phóng to hình 25 SGK III. Phương pháp - Nêu vấn đề - Quan sát - Nghiên cứu SGK IV. Tiến trình bài giảng 1. Kiểm tra bài cũ:
  2. 2. Bài giảng Gv – Hs Bảng Mở bài: Bài 25. Thường biến Gv: Tại sao có những loại cây (cùng một kiểu I. Sự biến đổi kiểu hình gen), nhưng sống ở môi trường khác nhau lại có do tác động của môi trường những kiểu hình khác nhau?. Vd: các cây rau mác đều có cùng kiểu gen nhưng lá ngập trong nước thì có hình dài, mảnh để không bị nước cuốn đi; lá trên bề mặt rộng giúp cho lá dễ nổi, tăng diện tích tiếp xúc với ánh sáng; lá nhô lên khỏi mặt nước hình mũi mác, tránh gió cuốn theo và không bị tổn thương Hs quan sát tranh hình 25 - Sự biểu hiện ra một kiểu hình của một cơ SGK và nghiên cứu các vd, thảo luận thể phụ thuộc vào kiểu gen và các yếu tố của môi nhóm để trả lời các câu hỏi: trường sống ? Sự biểu hiện ra một kiểu - Trong các yếu tố đó thì kiểu gen được hình của một cơ thể (một kiểu gen) xem là không biến đổi phụ thuộc vào những yếu tố nào - Sự biến đổi kiểu hình trong các vd nêu ? Trong các yếu tố đó, yếu tố trên là do có sự thay đổi điều kiện sống
  3. nào được xem là không biến đổi - Thường biến là những biến đổi kiểu hình ? Sự biến đổi kiểu hình trong phát sinh trong đời cá thể dưới ảnh hưởng trực các vd nêu trên do nguyên nhân nào tiếp của môi trường ? Thường biến là gì II. Mối quan hệ giữa kiểu gen, môi Hs quan sát, nghiên cứu SGK, trường và kiểu hình thảo luận nhóm, đại diện trình bày Chuyển tiếp: Kết luận: Gv yêu cầu Hs tìm hiểu SGK * Bố mẹ không truyền cho con những tính thảo luận nhóm để rút ra kết luận về trạng có sẵn mà truyền một kiểu gen quy định mối quan hệ giữa kiểu gen môi cách phản ứng trước môi trường trường và kiểu hình. Kiểu hình (tập hợp các tính trạng) kết quả Gv gợi ý: của sự tương tác giữa kiểu gen và môi trường - Những tính trạng nào phụ * Các tính trạng chất lượng phụ thuộc chủ thuộc chủ yểu vào kiểu gen? Ví dụ ? yếu vào kiểu gen thường ít chịu ảnh hưởng của - Những tính trạng thường môi trường Các tính trạng số lượng thường chịu chịu ảnh hưởng nhiều của môi ảnh hưởng nhiều của môi trường. trường? Cho ví dụ Chuyển tiếp: III. Mức phản ứng. Gv đặt vấn đề: Cùng một kiểu Kết luận: gen quy định tính trạng số lượng có - Giới hạn năng suất của giống
  4. thể phản ứng thành nhiều kiểu hình do kiểu gen quy định khác nhau tuỳ vào điều kiện môi - mức phản ứng là giứi hạn trường.Nhưng khả năng đó không thường biến của một kiểu gen trước môi phải là vô hạn. trường khác nhau. Vì sao vậy ? Củng cố: Đánh dấu + vào câu trả lời đúng: Mức phản ứng là gif? a. Mức phản ứng là giới hạn thường biến của một kiểu hình trước môi trường khác nhau b. Mức phản ứng do kiểu gen quy định và được biểu hiện ra kiểu hình trong môi trường nhất định c. Kiểu gen quy định mức phản ứng, môi trường quy định sự biểu hiện tính trạng d. Cả b và c. BTVN: Trả lời tất cả các câu hỏi trong SGK.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2