Giáo án Sinh học 9 bài 43: Ảnh hưởng của nhiệt độ và độ ẩm lên đời sống sinh vật
lượt xem 32
download
Mời quý thầy cô và các bạn tham khảo Giáo án Sinh học 9 bài 43: Ảnh hưởng của nhiệt độ và độ ẩm lên đời sống sinh vật để nâng cao kĩ năng và kiến thức soạn giáo án theo chuẩn kiến thức, kỹ năng trong chương trình dạy học. Giáo án Sinh học 9 bài 43: Ảnh hưởng của nhiệt độ và độ ẩm lên đời sống sinh vật được soạn với hình thức 3 cột phù hợp quy định bộ GD và nội dung súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu bài học hơn.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Sinh học 9 bài 43: Ảnh hưởng của nhiệt độ và độ ẩm lên đời sống sinh vật
- Giáo án Sinh học 9 Bài 43: ẢNH HƯỞNG CỦA NHIỆT ĐỘ VÀ ĐỘ ẨM LÊN ĐỜI SỐNG SINH VẬT I. MỤC TIÊU 1) Kiến thức: - Học sinh nắm được những ảnh hưởng của nhân tố sinh thái nhiệt độ và độ ẩm môi trường đến các đặc điểm về sinh thái, sinh lí và tập tính của sinh vật. - Giải thích được sự thích nghi của sinh vật. 2) Kỹ năng - Rèn kỹ năng nhận biết khai thác tranh hình. 3) Thái độ - Giáo dục học sinh ý thức yêu thích bộ môn. II. PHƯƠNG PHÁP - Trực quan - Vấn đáp - Thảo luận nhóm III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Tranh phóng to H 43.1; 43.2; 43.3 SGK.PHT - Mẫu vật về thực vật ưa ẩm (thài lài, ráy, lá dong, vạn niên thanh...) thực vật chịu hạn (xương rồng, thông, cỏ may...) động vật ưa ẩm, ưa khô. IV. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC. 1) Ổn định tổ chức: 1phút 9A:………………………………………………………………………………………… 9B:………………………………………………………………………………………… 2) Kiểm tra bài cũ: 4phút - Ảnh hưởng của ánh sáng lên đời sống thực vật như thế nào? Cho ví dụ? - Nêu sự khác nhau giữa thực vật ưa sáng và thực vật ưa bóng? Cho ví dụ?
- Giáo án Sinh học 9 3) Bài mới VB (2phút) : Nếu chuyển động vật sống nơi có nhiệt độ thấp (Bắc cực) VD; chim cánh cụt về nơi khí hậu ấm áp (vùng nhiệt đới) liệu chúng có sống được không ? Vì sao? GV: Vậy nhiệt độ và độ ẩm đã ảnh hưởng đến đời sống của sinh vật như thế nào? Hoạt động 1: Ảnh hưởng của nhiệt độ lên đời sống sinh vật Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung - GV đặt câu hỏi: - HS liên hệ kiến thức I.Ảnh hưởng của nhiệt độ lên đời - Trong chương trình sinh sinh học 6 nêu được: sống sinh vật học ở lớp 6 em đã được học + Cây chỉ quang hợp tốt ở quá trình quang hợp, hô hấp nhiệt độ 20- 30oC. Cây của cây chỉ diễn ra bình nhiệt đới ngừng quang thường ở nhiệt độ môi hợp và hô hấp ở nhiệt độ trường như thế nào? quá thấp (0oC) hoặc quá - GV bổ sung: ở nhiệt độ cao (trên 40oC). 25oC mọt bột trưởng thành ăn nhiều nhất, còn ở 8oC mọt bột ngừng ăn. - HS thảo luận nhóm, - GV yêu cầu HS nghiên cứu phát biểu ý kiến, các HS VD1; VD2; VD3, quan sát H khác bổ sung và nêu 43.1; 43.2, thảo luận nhóm được: và trả lời câu hỏi: + Nhiệt độ đã ảnh hưởng - VD1 nhiệt độ đã ảnh hưởng đến đặc điểm hình thái đến đặc điểm nào của thực (mặt lá có tầng cutin dày, vật? chồi cây có các vảy mỏng), đặc điểm sinh lí (rụng lá). + Nhiệt độ đã ảnh hưởng - VD2 nhiệt độ đã ảnh hưởng đến đặc điểm hình thái
- Giáo án Sinh học 9 đến đặc điểm nào của động động vật (lông dày, kích vật? thước lớn) + Nhiệt độ đã ảnh hưởng đến tập tính của động - Nhiệt độ môi trường đã ảnh hưởng - VD3 nhiệt độ đã ảnh hưởng vật. tới hình thái, hoạt động sinh lí, tập đến đặc điểm nào của động - HS khái quát kiến thức tính của sinh vật. vật? từ nội dung trên và rút ra - Đa số các loài sống trong phạm vi - Từ các kiến thức trên, em kết luận. nhiệt độ 0-50oC. Tuy nhiên cũng có 1 hãy cho biết nhiệt dộ môi + Sinh vật hằng nhiệt có số sinh vật nhờ khả năng thích nghi trường đã ảnh hưởng tới khả năng duy trì nhiệt độ cao nên có thể sống ở nhiệt độ rất đặc điểm nào của sinh vật? cơ thể ổn định, không thấp hoặc rất cao. - Các sinh vật sống được ở thay đổi theo nhiệt độ - Sinh vật được chia 2 nhóm: nhiệt độ nào? Có mấy nhóm môi trường ngoài nhờ cơ + Sinh vật biến nhiệt sinh vật thích nghi với nhiệt thể phát triển, cơ chế + Sinh vật hằng nhiệt. độ khác nhau của môi điều hoà nhiệt và xuất trường? Đó là những nhóm hiện trung tâm điều hoà nào? nhiệt ở bộ não. Sinh vật - Phân biệt nhóm sinh vật hằng nhiệt điều chỉnh hằng nhiệt và biến nhiệt? nhiệt độ cơ thể hiệu quả Nhóm nào có khả năng chịu bằng nhiều cách như đựng cao với sự thay đổi chống mất nhiệt qua lớp nhiệt độ môi trường? Tại mỡ, da hoặc điều chỉnh sao? mao mạch dưới da khi cơ - GV yêu cầu HS hoàn thiện thể cần toả nhiệt. bảng 43.1 vào PHT. - GV treo bảng phụ bảng 43.1 của 1 vài nhóm HS để HS nhận xét. - GV treo đáp án đúng (Bảng
- Giáo án Sinh học 9 43.1 SGK) Hoạt động 2: Ảnh hưởng của độ ẩm lên đời sống của sinh vật Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung - GV cho HS quan sát 1 số - HS quan sát mẫu vật, II. Ảnh hưởng của độ ẩm lên đời mẫu vật: thực vật ưa ẩm, nêu tên, nơi sống và điền sống của sinh vật thực vật chịu hạn, yêu cầu vào tấm trong kẻ theo HS: bảng 43.2. - HS quan sát mẫu vật, - Giới thiệu tên cây, nơi sống nghiên cứu SGK trình và hoàn thành bảng 43.2 bày được đặc điểm cây SGK. ưa ẩm, cây chịu hạn - GV chiếu kết quả của 1 vài SGK. nhóm, cho HS nhận xét. - Trả lời - Nêu đặc điểm thích nghi của các cây ưa ẩm, cây chịu hạn? - Lắng nghe và ghi chép - GV bổ sung thêm: cây sống nơi khô hạn bộ rễ phát triển có tác dụng hút nước tốt. - HS quan sát tranh và - GV cho HS quan sát tranh nêu được tên, nơi sống ảnh ếch nhái, tắc kè, thằn động vật, hoàn thành lằn, ốc sên và yêu cầu HS: bảng 43.2 vào phim - Giới thiệu tên động vật, trong. nơi sống và hoàn thành tiếp - HS quan sát tranh, bảng 43.2. nghiêncứu SGK và nêu - GV chiếu kết quả 1 vài được đặc điểm của nhóm, cho HS nhận xét. động vật ưa ẩm, ưa khô - Nêu đặc điểm thích nghi SGK. của động vật ưa ẩm và chịu - HS trả lời và rút ra kết
- Giáo án Sinh học 9 hạn? luận. - GV yêu cầu HS trả lời câu Động vật và thực vật đều mang hỏi: nhiều đặc điểm sinh thái thích nghi - Vậy độ ẩm đã tác động với môi trường có độ ẩm khác nhau. đến đặc điểm nào của thực - Thực vật chia 2 nhóm: vật, động vật? + Nhóm ưa ẩm (SGK). - Có mấy nhóm động vật và + Nhóm chịu hạn (SGK). thực vật thích nghi với độ - Động vật chia 2 nhóm: ẩm khác nhau? + Nhóm ưa ẩm (SGK). + Nhóm ưa khô (SGK). 4. Củng cố: 3phút - Nhiệt độ của môi trường có ảnh hưởng tới đặc điểm tới đặc điểm hình thái và sinh lí của thực vật như thế nào? Cho VD minh hoạ? - Tập tính của động vật phụ thuộc vào nhân tố sinh thái nào? Cho các ví dụ minh họa? 5. Dặn dò: 2phút - Học bài và trả lời câu hỏi 1, 2, 3, 4 SGK. - Đọc mục “Em có biết”. - Sưu tầm tư liệu về rừng cây, nốt rễ cây họ đậu, địa y. V. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Sinh học 9 bài 18: Prôtêin
5 p | 576 | 24
-
Giáo án Sinh học 9 bài 17: Mối quan hệ giữa gen và ARN
5 p | 509 | 24
-
Giáo án Sinh học 9 bài 15: ADN
4 p | 380 | 22
-
Giáo án Sinh học 9 bài 2: Lai một cặp tính trạng
4 p | 476 | 21
-
Giáo án Sinh học 9 bài 16: ADN và bản chất của gen
4 p | 410 | 21
-
Giáo án Sinh học 9 bài 1: Menden và di truyền học
4 p | 368 | 19
-
Giáo án Sinh học 9 bài 12: Cơ chế xác định giới tính
4 p | 411 | 19
-
Giáo án Sinh học 9 bài 11: Phát sinh giao tử và thụ tinh
6 p | 351 | 19
-
Giáo án Sinh học 9 bài 3: Lai một cặp tính trạng (tiếp theo)
5 p | 491 | 19
-
Giáo án Sinh học 9 bài 13: Di truyền liên kết
6 p | 491 | 18
-
Giáo án Sinh học 9 bài 4: Lai hai cặp tính trạng
4 p | 439 | 16
-
Giáo án Sinh học 9 bài 6: Thực hành Tính xác suất xuất hiện các mặt của đồng kim loại
4 p | 512 | 15
-
Giáo án Sinh học 9 bài 5: Lai hai cặp tính trạng (tiếp theo)
6 p | 499 | 14
-
Giáo án Sinh học 9 bài 19: Mối quan hệ giữa gen và tính trạng
5 p | 507 | 13
-
Giáo án Sinh học 9 bài 10: Giảm phân
5 p | 321 | 13
-
Giáo án Sinh học 9 bài 14: Thực hành Quan sát hình thái nhiễm sắc thể
4 p | 307 | 11
-
Giáo án Sinh học 9 bài 9: Nguyên phân
3 p | 217 | 11
-
Giáo án Sinh học 9 bài 20: Thực hành quan sát và lắp mô hình ADN
3 p | 195 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn