intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Sinh học 9 bài 52: Thực hành hệ sinh thái (TT)

Chia sẻ: Nguyễn Văn Tài | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:3

430
lượt xem
19
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời quý thầy cô và các bạn tham khảo Giáo án Sinh học 9 bài 52: Thực hành hệ sinh thái (TT) để nâng cao kĩ năng và kiến thức soạn giáo án theo chuẩn kiến thức, kỹ năng trong chương trình dạy học. Giáo án Sinh học 9 bài 52: Thực hành hệ sinh thái (TT) được soạn với hình thức 3 cột phù hợp quy định bộ GD và nội dung súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu bài học hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Sinh học 9 bài 52: Thực hành hệ sinh thái (TT)

  1. Giáo án Sinh học 9 BÀI 52: THỰC HÀNH : HỆ SINH THÁI I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: + Sau khi học xong bài này hs đạt được các mục tiêu sau: - Giúp hs trình bày được các thành phần của hệ sinh thái và một chuỗi thức ăn. - Viết được chuỗi thức ăn và lưới thức ăn trong hệ sinh thái quan sát. - Nêu được các biện pháp bảo vệ các hệ sinh thái, đặc biệt là hệ sinh thái rừng hiện nay đang bị đe dọa rất lớn. 2. Kỹ năng: - Rèn cho hs 1 số kĩ năng lấy mẫu vật, quan sát, vẽ hình. 3. Thái độ: - Giáo dục cho hs lòng yêu thiên nhiên và nâng cao ý thức bảo vệ môi trường. II. PHƯƠNG TIỆN, CHUẨN BỊ: - Tranh về hệ sinh thái - Bài tập vận dụng III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1. Ổn định lớp:1phút 9A:………………………………………………………………………………… 9B:………………………………………………………………………………… 2. Kiểm tra bài cũ: 5 phút - Kiểm tra nội dung bảng 51.2; 51.2; 51.3 3. Bài mới: ( 30 phút) Chúng ta đã nghiên cứu thực tế về hệ sinh thái. Hôm nay chúng ta cùng làm một số bài tập về hệ sinh thái, xây dựng một số biện pháp để bảo vệ các hệ sinh thái. Hoạt động 1: Xây dựng chuỗi thức ăn và lưới thức ăn(25 phút) Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung
  2. Giáo án Sinh học 9 - GV yêu cầu HS hoàn thiện bảng 51.4 - Xây dựng chuỗi thức ăn SGK. - Các nhóm trao đổi, nhớ lại băng hình đã xem - Gọi đại diện lên viết bảng hoặc dựa vào bảng 51.1 - GV giúp HS hoàn thành bảng 51.4, yêu để điền tên sinh vật vào cầu HS viết thành chuỗi thức ăn. bảng 51.4. - GV giao bài tập nhỏ: - Đại diện nhóm viết kết Trong 1 hệ sinh thái gồm các sinh vật: thực quả lên bảng, các nhóm vật, sâu, ếch, dê, thỏ, hổ, báo, đại bàng, khác nhận xét, bổ sung. rắn, gà, châu chấu, sinh vật phân huỷ. Hãy - HS hoạt động nhóm và thành lập lưới thức ăn. viết lưới thức ăn, lớp bổ - GV chữa và hướng dẫn thành lập lưới sung. thức ăn. Châu chấu  ếch  rắn Thực vật Sâu gà Dê hổ Đại bàng Thỏ cáo VSV - GV yêu cầu HS thảo luận theo chủ đề: * Thảo luận: đề xuất Biện pháp bảo vệ hệ sinh thái rừng nhiệt biện pháp để bảo vệ hệ * Biện pháp bảo vệ: đới: sinh thái rừng nhiệt đới, + Nghiêm cấm chặt phá + Cho HS thảo luận toàn lớp. yêu cầu nêu được: rừng bừa bãi. + GV đánh giá kết quả của các nhóm. - Số lượng sinh vật trong + Nghiêm cấm săn bắt hệ sinh thái. động vật, thực vật có - Các loài sinh vật có bị nguy cơ tiệt chủng tiêu diệt không? + Bảo vệ những loài - Hệ sinh thái này có thực vật và động vật, được bảo vệ không? đặc biệt là loài quý. + Tuyên truyền ý thức
  3. Giáo án Sinh học 9 bảo vệ rừng đến từng người dân. Nêu vấn đề: Hãy tiếp tục đề xuất một số Nghiên cứu, đề xuất biện pháp để ảo vệ hệ sinh thái dưới biện pháp. nước. Hoạt động 2: Thu hoạch: 9 phút – GV yêu cầu HS viết thu hoạch theo mẫu SGK, hướng dẫn học sinh cách làm báo cáo thu hoạch 4. Củng cố: 2phút - GV nhận xét ý thức học tập của lớp trong tiết thực hành. 5. Dặn dò: 3phút - Hoàn thành báo cáo thu hoạch. - Ôn lại kiến thức phần hai, chuẩn bị cho bài ôn tập. IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
10=>1