SINH SẢN SINH DƯỠNG DO NGƯỜI
lượt xem 3
download
Tìm hiểu thế nào là râm cành chiết ghép cây, nhân giống vô tính trong ống nghiệm. Biết được những ưu việt của nhân giống vô tính.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: SINH SẢN SINH DƯỠNG DO NGƯỜI
- §27. SINH SẢN SINH DƯỠNG DO NGƯỜI I. Mục tiêu : Tìm hiểu thế nào là râm cành chiết ghép cây, nhân giống vô tính trong ống nghiệm. Biết được những ưu việt của nhân giống vô tính. II. Phương pháp : Thực hành, đàm thoại, thuyết trình. III. Chuẩn bị : GV : Vật mẫu thật : cành dâu, ngọn mía, rau muống râm đã ra rễ, tư liệu về thành tựu của nhân giống vô tính. HS : Các ành dâu, khoai mì, khoai lang đã râm ra rễ. IV. Tiến hành giảng dạy : 1. Ổn định lớp : Kiểm tra, phát mẫu vật cho HS. 2. Kiễm tra bài cũ : - Kể tên một số cây sinh sản bằng thân bò, thân rễ. - Thế nào là sinh sản sinh dưỡng tự nhiên ? 3. Bài mới : Giâm cành, chiết cành, ghép cây, sinh sản vô tính là cách sinh sản sinh dưỡng do con người tạo ra nhằm nhân giống cây trồng nhanh.
- TG Hoạt động của Giáo Viên Hoạt động của Học Sinh Hoạt động 1 : tìm hiểu về giâm cành : - HS tự quan sát mẫu vật thật, xem I. Giâm cành : H27.1 SGK, trả lời câu hỏi. - Đoạn cành có đủ mắt chồi cắm xuống đất ẩm sau một thời gian có hiện tượng gì? - Giâm cành là gì ? - Những loại cây nào được trồng bằng - Giâm cành là tách một đoạn thân cách giâm cành ? Cách này thường có cành của cây mẹ có đủ mắt chồi cắm đặc điểm gì mà giâm được xuống đất ẩm sau một thời gian có hiện - HS toàn lớp trao đổi tìm ý đúng. tượng gì? - GV củng cố. - Giâm cành là gì ? - Những loại cây nào được trồng bằng cách giâm cành ? Cách này thường có đặc điểm gì mà giâm được ? - HS toàn lớp trao đổi tìm ý đúng. Hoạt động 2 : tìm hiểu về chiết cành. - HS quan sát tranh 27.2. II. Chiết cành : - Trao đổi ý kiến với bạn bên cạnh,
- GV giải thích kỹ thuật chiết cành là cắt bỏ một khoan vỏ gồm cả mạch rây, rồi bọc đất ẩm sung quanh chỗ cắt vỏ đó. - Chiết cành là gì ? - Vì sao ở cành chiết rễ chỉ mọc ra từ chổ mép vỏ phía trên vết cắt. - Kể tên một số cây được tròng bằng cách chiết cành, vì sao loại cây này không trồng bằng cách giâm cành ? - Cho HS trao đổi tìm ý đúng để phát - Làm cho cành ra rễ ngay trên cây rồi biểu. cắt trồng thành cây mới - GV củng cố. VD : Chiết cành cây cam, nhãn,... Hoạt động 3 : tìm hiểu về ghép cây. - HS đọc thông tin, quan sát H27.3. III. Ghép cây : - Em hiểu thế nào là ghép cây ? - Dùng bộ phận sinh dưỡng (mắt chồi, - Có mấy cách ghép cây ? cành ghép) của một cây gắn vào một - Ghép mắt gồm những b ước nào ? cây khác (gốc ghép) cho tiếp tục phát - 1 vài HS phát biểu. triển. - GV nhận xét. VD : Ghép mảng cầu với bình bát.
- Hoạt động 4 : tìm hiểu về nhân giống vô tính trong ống nghiệm. - HS đọc thông tin trong SGK. IV. Nhân giống vô tính trong ống - GV thuyết trình kỹ thuật nuôi cấy nghiệm : mô, nhân giống bằng nuôi cấy TB “trần”. - Là phương pháp tạo ra rất nhiều cây - Thế nào là nhân giống vô tính trong mới từ một mô. ống nghiệm. VD : Nhân giống mía, dừa từ mô. 4. Củng cố : - Thế nào là sinh sản sinh dưỡng do người ? - Điểm giống nhau, khác nhau giữa giâm cành. chiết cành, ghép cây và nhân giống vô tính ? - HS đọc phần kết luận trong SGK. 5. Hướng dẫn về nhà : - HS học bài, trả lời các câu hỏi trong SGK. - Về nhà các em thực hiện giâm cành khoai mì ở vườn nhà, em nào nhà không có đất sẽ giâm cành vào trong túi đất sau một tuần báo cáo kết quả.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đặc điểm di truyền của các thể tự đa bội
8 p | 441 | 49
-
Sự phân bố của năng suất sơ cấp trong sinh quyển
6 p | 433 | 22
-
Tài liệu: Sự phân bố của năng suất sơ cấp trong sinh quyển
10 p | 188 | 17
-
Sinh trưởng, phát triển của vi khuẩn trong điều kiện nuối cấy tĩnh
6 p | 154 | 16
-
Sản xuất phân hữu cơ sinh học từ phế phẩm mạt cưa sau thu hoạch nấm và chất thải chăn nuôi
7 p | 65 | 9
-
Ảnh hưởng của các chất điều hòa sinh trưởng và nồng độ đường lên quá trình nhân nhanh chồi gừng in vitro
6 p | 115 | 6
-
Nghiên cứu đặc điểm hình thái, dinh dưỡng và sinh sản của Rắn bông súng - enhydris enhydris (Schneider, 1799) ở tỉnh Cà Mau
8 p | 209 | 6
-
Tối ưu hóa điều kiện lên men bán rắn khô dầu đậu nành nhằm nâng cao khả năng sinh protease của chủng Bacillus subtilis N6 bằng phương pháp đáp ứng bề mặt quy mô pilot
5 p | 71 | 5
-
Ảnh hưởng của 2 loại thức ăn có nguồn gốc động vật và thực vật đến kích thích thước thể ở các pha phát triển và khả năng đẻ trứng của bọ rùa đỏ micraspis discolor fabricius, 1798
6 p | 116 | 4
-
Đa dạng sinh học quần xã tuyến trùng tại đảo Bạch Long Vĩ, Hải Phòng
6 p | 58 | 3
-
Nấm men dạng sinh sản vô tính (Anamorph) – Phần 3
12 p | 58 | 3
-
Nghiên cứu đặc điểm sinh học cá mát (Onychostoma laticeps Gunther, 1896)
8 p | 77 | 3
-
Thành phần các loài lan quý hiếm tại vườn lan của trạm đa dạng sinh học Mê Linh
6 p | 17 | 2
-
Đánh giá tình trạng virus gây hội chứng rối loạn sinh sản và hô hấp (PRRSV) ở lợn tại tỉnh Bình Dương bằng phương pháp Elisa và RT-PCR
6 p | 73 | 2
-
Đề thi kết thúc học phần học kì 2 môn Dinh dưỡng và thức ăn động vật thủy sản năm 2020-2021 có đáp án - Trường ĐH Đồng Tháp
4 p | 15 | 2
-
Bước đầu nghiên cứu sinh sản cá khoang cổ yên ngựa amphiprion polymnus (linne, 1758) trong điều kiện nuôi nhốt ở Bảo tàng Hải Dương Học
10 p | 12 | 1
-
Nghiên cứu một số đặc điểm sinh học sinh sản của ốc đĩa (Nerita balteata Reeve, 1885) ở Quảng Ninh
6 p | 117 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn