Taïp chí Kinh teá - Kyõ thuaät<br />
<br />
<br />
<br />
SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ - KỸ THUẬT<br />
BÌNH DƯƠNG HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG<br />
ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ MINH<br />
<br />
Lê Thị An*<br />
<br />
TÓM TẮT<br />
Chủ tịch Hồ Chí Minh – Người anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa kiệt xuất<br />
của dân tộc Việt Nam. Cả cuộc đời phấn đấu, hi sinh cho độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, Người<br />
để lại cho toàn đảng, toàn dân ta tài sản tinh thần vô giá về cuộc đời, tư tưởng, tấm gương đạo đức<br />
và phong cách, soi sáng cho sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội của nước ta, định hướng cho<br />
nhận thức và hoạt động thực tiễn của nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ - Những sinh viên là người<br />
chủ tương lai của đất nước.<br />
<br />
Từ khóa: Đạo đức, Chủ tịch Hồ Chí Minh, học tập, độc lập dân tộc.<br />
<br />
BÌNH DƯƠNG ECONOMIC AND TECHNOLOGY<br />
UNIVERSITY STUDENTS FOLLOWING<br />
THE HOCHIMINH PRESIDENT ETHICAL AND MIRROR<br />
<br />
ABSTRACT<br />
Ho Chi Minh President - the national liberation Hero, a famous cultural outstanding person<br />
of Vietnam. He was the one who devoted all his life for national independence and socialism. He left<br />
the whole Party and people the valuable spirits of life, thoughts, moral codes and styles, enlighten<br />
the construction of socialism in our country, the orientation of practical activities for Vietnamese<br />
people, especially young people-student generations who are the future owners of the country.<br />
<br />
Keywords: Ethical, Ho Chi Minh President, academic, national independence<br />
<br />
<br />
1. CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH VỚI Người cách mạng phải có đạo đức, không có<br />
CÔNG TÁC GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC đạo đức thì dù tài giỏi mấy cũng không lãnh<br />
CÁCH MẠNG CHO THANH NIÊN đạo được nhân dân”. Đối với Người, đạo đức<br />
Là vị lãnh tụ của dân tộc, Hồ Chí Minh là gốc, là nền tảng của con người, của xã hội,<br />
luôn đề cao vai trò của đạo đức đối với người là vũ khí sắc bén trong cải tạo xã hội cũ, xây<br />
làm cách mạng “Cũng như sông thì có nguồn dựng xã hội mới; giúp cho con người luôn<br />
mới có nước, không có nguồn thì sông cạn. giữ được nhân cách, bản lĩnh của mình trong<br />
Cây phải có gốc, không có gốc thì cây héo. mọi hoàn cảnh; là tiêu chuẩn đánh giá sự cao<br />
*<br />
GV. Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương<br />
<br />
<br />
84<br />
Sinh viên trường...<br />
<br />
thượng của con người. Người đã đưa ra tiêu Người trong công tác tuyên truyền, giáo dục<br />
chuẩn đạo đức cho người cán bộ, đảng viên: quần chúng.<br />
Trung với nước, hiếu với dân; yêu thương con 2. SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC<br />
người; cần kiện liêm chính, chí công vô tư; KINH TẾ - KỸ THUẬT BÌNH DƯƠNG<br />
tinh thần quốc tế trong sáng. Đồng thời định HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG<br />
hướng ba nguyên tắc rèn luyện: Nói đi đôi với ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ<br />
làm, nêu gương bằng những hành động thực MINH<br />
tế; xây đi đôi với chống; tu dưỡng, rèn luyện 2.1. Môi trừng học tập, rèn luyện của<br />
đạo đức suốt đời. sinh viên trừng Đại học Kinh tế - Kỹ thuật<br />
Cả cuộc đời hi sinh cho dân tộc, chính Bình Dương<br />
Người đã quán triệt đạo đức cách mạng, trở Học tập và rèn luyện trong môi trường<br />
thành một tấm gương sáng thể hiện sinh động ngòai công lập, nhưng được sự quan tâm sâu<br />
cho toàn thể nhân dân noi theo. Tấm gương sát của Hội đồng quản trị, Ban Giám hiệu,<br />
đạo đức Hồ Chí Minh được thể hiện trong Đoàn trường và Hội Sinh viên, sự tận tình<br />
cuộc đời và hoạt động hằng ngày: tấm gương của các giảng viên, kết hợp dạy “chữ” và dạy<br />
trung với nước, hiếu với dân, sẵn sàng hi sinh “người”, sinh viên trường Đại học Kinh tế -<br />
đời tư cho dân tộc, nhân dân, phấn đấu hết Kỹ thuật ngày càng khẳng định mình trong xu<br />
mình cho độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, thế hội nhập. Với triết lý giáo dục “Tri thức<br />
tấm gương yêu thương con người, yêu nhân hiện đại, xã hội làm giàu” cùng những lợi thế<br />
dân, thiếu niên nhi đồng, thanh niên, phụ nữ, về cơ sở vật chất hiện đại, môi trường học tập<br />
người già, yêu người lao động… là tấm gương thân thiện, lành mạnh, cơ hội việc làm thuận<br />
cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, trong lợi, đặc biệt là nhà trường cam kết đảm bảo<br />
sáng thuần khiết…Tấm gương đạo đức Hồ chuẩn đầu ra theo nhu cầu của doanh nghiệp,<br />
Chí Minh được thể hiện sâu sắc trong phong xã hội, tuổi trẻ nhà trường đang ngày càng tạo<br />
cách tư duy Hồ Chí Minh, phong cách lãnh niềm tin từ phía người học, các doanh nghiệp<br />
đạo Hồ Chí Minh, phong cách làm việc Hồ trong và ngoài tỉnh Bình Dương.<br />
Chí Minh, phong cách diễn đạt Hồ Chí Minh, Trong thời gian qua, nhà trường luôn<br />
phong cách ứng xử Hồ Chí Minh, phong cách quan tâm đến chất lượng dạy và học, tổ chức<br />
sinh hoạt Hồ Chí Minh, phong cách ngoại các lớp học kỹ năng, nâng cao chất lượng<br />
giao Hồ Chí Minh… Những câu chuyện về tập hợp và hoạt động các Câu lạc bộ (CLB)<br />
tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là một di học thuật: CLB Anh văn, CLB Kế toán - Tài<br />
sản quý giá để chúng ta khẳng định nhân cách chính - Ngân hàng, CLB Sinh viên Quản<br />
của một vị lãnh tụ thiên tài, bậc vĩ nhân với trị, CLB Sinh viên khoa Kỹ thuật - Công<br />
“đời tư trong sáng, cuộc sống riêng giản dị”. nghệ, … với hình thức đa dạng như tổ chức<br />
Chính vì vậy, Chủ tịch Hồ Chí Minh là sinh hoạt theo chủ đề hàng tuần, mỗi tháng,<br />
một tấm gương tuyên truyền, giáo dục đạo mỗi quý, giao lưu gặp gỡ chuyên gia, tham<br />
đức có hiệu quả nhất mà Đảng ta đã vận dụng quan thực tế, tổ chức các Hội thi chuyên<br />
qua các thời kỳ cách mạng. Đặc biệt trong giai ngành: Olympic Anh văn, Olympic Kế toán,<br />
đoạn hiện nay, chúng ta cần quán triệt hơn Olympic các môn khoa học Mác - Lênin và<br />
nữa tư tưởng, tấm gương và phong cách của tư tưởng Hồ Chí Minh, Rung chuông vàng<br />
<br />
<br />
85<br />
Taïp chí Kinh teá - Kyõ thuaät<br />
<br />
toán học, Tìm hiểu pháp luật An toàn giao 2.2. Kết quả thực hiện cuộc vận động<br />
thông… Bên cạnh các CLB học thuật, sinh “Sinh viên trừng Đại học Kinh tế - Kỹ thuật<br />
viên còn tham gia vào các hoạt động đội Bình Dương học tập và làm theo tấm gương<br />
nhóm như CLB Thủ lĩnh sinh viên, CLB đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”<br />
Văn nghệ - Dân vũ, CLB Công tác xã hội. Quán triệt chủ trương của Bộ Chính trị,<br />
Đặc biệt, năm học 2012-2013, nhà trường chỉ đạo của Trung ương Hội Sinh viên, Hội<br />
mở rông mặt trận, tập hợp và đoàn kết sinh Sinh viên Việt Nam tỉnh Bình Dương và các<br />
viên thông qua hoạt động đa dạng của CLB cấp ban ngành, đoàn thể về “Học tập và làm<br />
Đồng hương học hành. Đây là môi trường theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí<br />
để toàn thể sinh viên trong trường “vừa học, Minh”. Trong những năm qua, cuộc vận động<br />
vừa chơi”, nâng cao tri thức, rèn luyện các “Sinh viên trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật<br />
kỹ năng cần thiết. Đồng thời, tạo điều kiện Bình Dương học tập và làm theo lời Bác” thực<br />
để những sinh viên học tập xa nhà có cùng hiện rộng rãi, nghiêm túc, với nội dung phong<br />
quê hương đoàn kết lại, giúp đỡ nhau trong phú, hình thức đa dạng, thiết thực và phù hợp<br />
học tập và rèn luyện, giữ gìn và phát huy bản với đối tượng sinh viên.<br />
sắc văn hóa dân tộc. Trên cơ sở xác định tầm quan trọng của<br />
Hơn nữa, sinh viên trường là lực lượng việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức,<br />
trẻ, nhiệt huyết, năng động, tự tin, nhạy bén phong cách Hồ Chí Minh của sinh viên nói<br />
trong việc tiếp thu tri thức, sáng tạo trong các riêng và đoàn viên thanh niên nói chung. Được<br />
phong trào, có ý thức vươn lên trong cuộc sự chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Giám hiệu, Đoàn<br />
sống, học tập và rèn luyện. Trong những năm trường và Hội Sinh viên trường đã chủ động<br />
qua, tuổi trẻ nhà trường luôn phát huy tinh xây dựng kế hoạch, nội dung và hình thức<br />
thần xung kích với nhiều hoạt động phong thực hiện theo từng giai đoạn. Trong những<br />
phú và đa dạng như bảo vệ môi trường, tuyên năm qua, cuộc vận động “Sinh viên trường<br />
truyền chống các tệ nạn xã hội, hoạt động tình Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương học<br />
nguyện, an sinh xã hội, các hoạt động nhân tập và làm theo lời Bác” được thực hiện với<br />
kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, các trọng tâm xoay quanh tấm gương đạo đức và<br />
hoạt động uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp phong cách Hồ Chí Minh.<br />
nghĩa, … tạo môi trường và sân chơi bổ ích để Về sinh viên học tập, làm theo tấm gương<br />
đoàn viên thanh niên tự rèn luyện, phấn đấu đạo đức Hồ Chí Minh:<br />
vươn lên trong cuộc sống, khẳng định mình Một là, học tập tấm gương trung với nước<br />
trong xu thế hội nhập. học hiếu với dân, suốt đời đấu tranh cho sự<br />
Với môi trường học tập và rèn luyện nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng giai<br />
thuận lợi, trong những năm qua, tuổi trẻ nhà cấp, giải phóng con người.<br />
trường đã gặt hái được nhiều thành công to Hai là, học tập tấm gương yêu thương con<br />
lớn trên mọi phương diện, được các cấp lãnh người.<br />
đạo trong và ngoài tỉnh đánh giá cao. Từ đó, Ba là, học tập tấm gương cần, kiệm, liêm,<br />
tạo ra nguồn nội lực và động viên to lớn đến chính, chí công vô tư, đời riêng trong sáng,<br />
sinh viên có ý thức vươn lên, xứng đáng là nếp sống giản dị và đức tính khiêm tốn phi<br />
chủ nhân tương lai của đất nước. thường.<br />
<br />
<br />
86<br />
Sinh viên trường...<br />
<br />
Bốn là, học tập tấm gương về ý chí và nghị hóa, hiện đại hóa đất nước. Để mỗi sinh viên<br />
lực tinh thần to lớn, quyết tâm vượt qua mọi luôn tự ý thức, phấn đấu, học tập và làm theo<br />
thử thách, gian nguy để đạt được mục đích gương của Người, làm theo những gì Bác dặn<br />
trong cuộc sống. dò, phấn đấu trở thành người công dân tốt,<br />
Về sinh viên học tập, làm theo phong cách người lao động tốt.<br />
Hồ Chí Minh: Trên cơ sở đó, từ 2006 đến nay, tuổi trẻ<br />
Một là, phong cách quần chúng, dân chủ, nhà trường không có hiện tượng vi phạm pháp<br />
nêu gương luật, nghiện hút, trộm cắp. Hiện tượng sinh<br />
Hai là, phong cách tư duy Hồ Chí Minh viên có lối sống đua đòi, ăn chơi rất ít. Hiện<br />
Ba là, phong cách làm việc Hồ Chí Minh tượng uống bia, rượu, hút thuốc giảm thiểu<br />
Bốn là, phong cách diễn đạt Hồ Chí Minh đáng kể. Các vấn đề liên quan đến văn hóa,<br />
Năm là, phong cách ứng xử Hồ Chí Minh văn minh học đường: chạy điểm, đánh nhau,<br />
Sáu là, phong cách sinh hoạt Hồ Chí Minh đi trễ, về sớm, bỏ tiết, bỏ học, nói chuyện trong<br />
Từ những định hướng trên của Đoàn giờ học, ăn quà vặt trong lớp, sử dụng điện<br />
trường và Hội sinh viên, kết hợp chặt chẽ với thoại trong lớp… ít dần. Thay vào đó, sinh<br />
cuộc vận động “Sinh viên 5 tốt” và “Sinh viên viên sống có tình yêu thương, có lý tưởng, có<br />
xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, lành mục đích, có tinh thần trách nhiệm với bản<br />
mạnh” nên đã tạo không khí thi đua khắp toàn thân, gia đình, nhà trường và xã hội, nghiêm<br />
trường. Kết quả có 100% sinh viên đăng ký túc trong học tập, hăng hái trong rèn luyện,<br />
thực hiện cuộc vận động và tham gia “Nhật tích cực trong các hoạt động cộng đồng. Sống<br />
ký sổ vàng làm theo lời Bác”. Mỗi sinh viên, tiết kiệm, giản dị, khiêm tốn, ngay thẳng, chân<br />
mỗi chi hội luôn nỗ lực, phấn đấu thi đua thành, làm việc có hiệu quả…<br />
học tập, rèn luyện để xứng đáng là người Trong thời gian tới, tuổi trẻ nhà trường<br />
đoàn viên thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh. tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động “Sinh<br />
Nhiều hoạt động của Đoàn Thanh niên, Hội viên trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Bình<br />
Sinh viên hướng đến cuộc vận động như: tổ Dương học tập và làm theo lời Bác”, hướng<br />
chức Hội thi Olympic các môn khoa học Mác tới các hoạt động thiết thực nhằm định hướng<br />
– Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; thi kể chuyện các giá trị trong nhận thức và hành động của<br />
về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; tổ chức sinh viên. Từ đó, góp phần nâng cao chất<br />
học tập chuyên đề “Học tập và làm theo tấm lượng giáo dục, góp phần đào tạo người lao<br />
gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, động mới, con người mới xã hội chủ nghĩa<br />
nghe băng hình của GS. TS. Hoàng Chí Bảo vừa “hồng” vừa “chuyên”.<br />
về tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí 3. KẾT LUẬN<br />
Minh, tổ chức thăm trung tâm Nhân đạo Quê Trong giai đoạn đẩy mạnh sự nghiệp<br />
hương, Trung tâm Nuôi dạy người khuyết tật, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nướ; tuy<br />
gia đình có công với cách mạng, sinh viên có chúng ta đã gặt hái được nhiều thành tựu to<br />
hoàn cảnh khó khăn… giúp sinh viên hiểu rõ lớn, nhưng không thể phủ nhận mặt trái của<br />
hơn về cuộc đời, thân thế, sự nghiệp và tấm quá trình đó gây ra, đặc biệt là sự suy thoái<br />
gương sáng ngời của Hồ Chí Minh cũng như về đạo đức, lối sống của con người. Vì vậy,<br />
vai trò của tuổi trẻ trong thời kỳ công nghiệp việc thực hiện cuộc vận động “Học tập và<br />
<br />
<br />
87<br />
Taïp chí Kinh teá - Kyõ thuaät<br />
<br />
làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Dương đã có sự khởi sắc trong nhận thức và<br />
Chí Minh” có vai trò to lớn đối với việc giáo thực tiễn, các giá trị chuẩn mực về đạo đức,<br />
dục, định hướng, thức tỉnh con người sống văn hóa được định hình với những nội dung<br />
có tình, có nghĩa, sống xứng đáng với sự và hình thức phù hợp với thời kỳ hội nhập.<br />
hi sinh của các thế hệ cha anh đi trước, với “Muốn có chủ nghĩa xã hội, trước hết phải có<br />
tấm gương và sự hi sinh suốt đời cho dân tộc con người mới xã hội chủ nghĩa”, đó cũng là<br />
của chủ tịch Hồ Chí Minh. Gần 7 năm thực định hướng để các Phòng, Ban, Khoa, Viện,<br />
hiện cuộc vận động, không chỉ trong sinh Trung tâm cùng ra sức thực hiện trong thời<br />
viên trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Bình gian tới./.<br />
<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
<br />
<br />
[1] Bộ Giáo dục và Đào tạo, Giáo trình Chính trị, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2010<br />
[2] Di chúc, Hồ Chí Minh, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội 2012<br />
[3] Hội đồng trung ương chỉ đạo biên soạn giáo trình quốc gia các bộ môn khoa học Mác - Lênin và tư<br />
tưởng Hồ Chí Minh, Giáo trình tư tưởng Hồ Chí Minh, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2003<br />
[4] Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Điều lệ Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí<br />
Minh, 2012<br />
[5] Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam, Điều lệ Hội Sinh Viên Việt Nam (sửa đổi bổ sung), 2009<br />
[6] Hội Sinh viên trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương, Văn kiện Đại hội đại biểu lần thứ II,<br />
nhiệm kỳ 2012-2014<br />
[7] Vì độc lập tự do, vì chủ nghĩa xã hội, Nxb. Sự thật, Hà Nội, 1970<br />
[8] Các trang thông tin điện tử: Dangcongsan.vn, Ulis.vnu.edu.vn, haugiang.gov.vn, Chungta.com,<br />
Thanhdoan.hochiminhcity.gov.vn, Tuoitrebinhduong.vn<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
88<br />
Một câu lạc bộ ...<br />
<br />
Thông tin Khoa học – Đào tạo<br />
MỘT CÂU LẠC BỘ ĐỒNG HƯƠNG<br />
HỌC HÀNH CẦN NHÂN RỘNG<br />
<br />
Nguyễn Quyết Thắng *<br />
<br />
Câu lạc bộ Đồng hương học hành (CLBĐHHH) Nghệ An – Hà Tĩnh – Quảng Bình được<br />
thành lập trên tinh thần tự nguyện của học sinh – sinh viên, là cầu nối của những người con<br />
mang trong mình dòng máu hiếu học, vượt khó, tôn sư trọng đạo được tề tựu bên nhau dưới mái<br />
trường Đại học Kinh tế - kỹ thuật Bình Dương là một niềm tự hào và cũng là nhiệm vụ của mỗi<br />
thành viên trong câu lạc bộ đối với gia đình, nhà trường và xã hội.<br />
Thực tế đặt ra cho câu lạc bộ đồng hương học hành Nghệ An – Hà Tĩnh – Quảng Bình nói<br />
chung và các câu lạc bộ khác nói riêng là với hình thức đào tạo theo học chế tín chỉ, khi số giờ<br />
lên lớp giảm 1/3 thì công tác quản lý ngoài giờ học trên lớp như thế nào để học sinh – sinh viên<br />
có thể dùng thời gian chủ động cho việc tự học, khai thác thông tin, sinh hoạt trong các câu<br />
lạc bộ và rèn luyện kỹ năng một cách hiệu quả nhất. Ban chủ nhiệm câu lạc bộ thống nhất chủ<br />
trương xây dựng kế hoạch hoạt động cho câu lạc bộ nhằm đạt ba yêu cầu:<br />
- Tạo môi trường tốt nhất cho học sinh – sinh viên học tập kiến thức kết hợp với rèn luyện<br />
kỹ năng sống;<br />
- Xây dựng mối quan hệ mật thiết giữa cán bộ, giảng viên, công nhân viên với học sinh –<br />
sinh viên trong học tập, rèn luyện và tổ chức các hoạt động kỹ năng mềm, tăng cường tuyên<br />
truyền, giáo dục tư tưởng, đạo đức, lối sống trong học sinh – sinh viên;<br />
- Làm cầu nối với cựu học sinh – sinh viên, các doanh nghiệp và tư vấn tuyển sinh để phát<br />
triển quy mô học sinh – sinh viên trong nhà trường.<br />
Các thành viên trong Ban chủ nhiệm câu lạc bộ đã gặp gỡ các em nắm tình hình và thông<br />
báo chương trình hoạt động của câu lạc bộ, đăng ký hội viên tham gia, chỉ trong thời gian<br />
ngắn, câu lạc bộ đã có 118 em đăng ký tham gia sinh hoạt có nề nếp, các hoạt động xã hội liên<br />
tục được tổ chức gắn với từng chủ đề thiết thực như phong trào “ Cổng trường Xanh – Sạch<br />
– Đẹp, An toàn giao thông”, tham gia hiến máu nhân đạo, dự các kỳ thi Olympic do trường<br />
và tỉnh tổ chức, tham gia các câu lạc bộ học thuật. Nhân ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6, câu lạc<br />
bộ đã tổ chức cho 56 hội viên đi thăm và tặng quà cho Trung tâm nhân đạo nuôi dạy trẻ mồ<br />
côi và khuyết tật Quê hương với 50 bộ quần áo, 6 thùng sữa, 6 thùng bánh kẹo, làm tổng vệ<br />
sinh nhà ở, sân chơi và tắm giặt cho các cháu khuyết tật. Ban chủ nhiệm câu lạc bộ đã vận<br />
động quý thầy cô, các mạnh thường quân là đồng hương đóng góp xây dựng quỹ để dùng trao<br />
thưởng cho các em đạt thành tích cao trong học tập, mua quà làm công tác từ thiện, giúp đỡ<br />
các em có hoàn cảnh đặc biệt.<br />
Với những thành tích trên, trong buổi hội thảo khoa học “ Câu lạc bộ Đồng hương học hành<br />
hiệu quả đối với chất lượng đào tạo và phát triển quy mô học sinh – sinh viên” lần thứ nhất, câu<br />
<br />
*<br />
Cán bộ Trung tâm giáo dục quốc phòng - thể chất, trường ĐH Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương<br />
<br />
<br />
89<br />
Taïp chí Kinh teá - Kyõ thuaät<br />
<br />
lạc bộ đồng hương học hành Nghệ An – Hà Tĩnh – Quảng Bình được đánh giá là câu lạc bộ điển<br />
hình, hoạt động hiệu quả nhất.<br />
Bước vào năm học mới 2013 – 2014 và các năm tiếp theo câu lạc bộ đề ra phương hướng<br />
hoạt động như sau:<br />
- Ưu tiên phát triển hội viên tăng theo từng năm học bằng nhiều hình thức vận động khác<br />
nhau;<br />
- Vận động, khuyến khích các em tốt nghiệp Trung học chuyên nghiệp liên thông lên Cao<br />
đẳng, Đại học, Cao đẳng liên thông lên Đại học để nâng cao trình độ;<br />
- Thành lập các tổ, nhóm học tập, kèm cặp, giúp đỡ, trao đổi kinh nghiệm và phương pháp<br />
học tập tiên tiến;<br />
- Tích cực tham gia các hoạt động của nhà trường, các phong trào của Đoàn thanh niên, Hội<br />
sinh viên, tham gia các hoạt động từ thiện;<br />
- Giao lưu kết nghĩa với hội đồng hương, với các em học sinh phổ thông cùng quê đang<br />
học tập trên địa bàn Bình Dương, Bình Phước… để khuyếch trương ảnh hưởng của trường, vận<br />
động các em thi vào trường;<br />
- Đối với quý thầy cô đồng hương, thầy cô trong Ban chủ nhiệm với mối quan hệ công<br />
tác, quan hệ đồng hương giới thiệu các em học sinh – sinh viên tốt nghiệp vào các công ty, xí<br />
nghiệp, nhà máy có việc làm ổn định;<br />
Để câu lạc bộ đồng hương học hành Nghệ An – Hà Tĩnh – Quảng Bình hoạt động hiệu quả,<br />
thực hiện tốt các chỉ tiêu trên, Ban chủ nhiệm đề ra ba giải pháp cơ bản chủ yếu sau:<br />
Thứ nhất: Củng cố tổ chức câu lạc bộ phù hợp với điều kiện thực tế, bồi dưỡng đội ngũ cán<br />
bộ quản lý và những hội viên gương mẫu làm nòng cốt cho câu lạc bộ;<br />
Thứ hai: Câu lạc bộ tập hợp rộng rãi mọi học sinh – sinh viên để phát triển số lượng hội<br />
viên, làm cầu nối giữa gia đình - nhà trường - xã hội, mở rộng tầm ảnh hưởng và quảng bá hình<br />
ảnh nhà trường đến với nhân dân và học sinh vùng miền này;<br />
Thứ ba: Giáo dục tư tưởng, đạo đức lối sống lành mạnh, phát triển nhân cách và nâng cao<br />
kỹ năng mềm cho học sinh – sinh viên;<br />
Câu lạc bộ đồng hương học hành Nghệ An – Hà Tĩnh – Quảng Bình đã tạo ra mối quan hệ<br />
giữa nhà trường với doanh nghiệp, với các tổ chức xã hội, với địa phương của các em, câu lạc<br />
bộ cũng là chỗ dựa tinh thần, là mái nhà chung cho học sinh – sinh viên nâng bước, dìu dắt các<br />
em vào đời để bay cao vươn xa./.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
90<br />
Công tác học sinh ...<br />
<br />
<br />
<br />
CÔNG TÁC HỌC SINH SINH VIÊN 2012-2013<br />
MỘT NĂM NHÌN LẠI<br />
<br />
Phan Thanh Nhạn*<br />
<br />
Trong năm qua Nhà trường đã tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống,<br />
giáo dục học sinh, sinh viên chấp hành Nội quy, quy chế, rèn luyện kỹ năng, nhằm nâng cao kỹ<br />
năng nghề, kỹ năng mềm, tham gia các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể thao công tác xã hội để<br />
phát triển nhân cách toàn diện. Kết quả đạt<br />
được:<br />
Một là: công tác tổ chức, thành lập Ban<br />
chỉ đạo do Bí thư Đảng ủy làm trưởng ban,<br />
thành lập Ban tổ chức do phó Hiệu trưởng<br />
phụ trách công tác học sinh sinh viên làm<br />
trưởng ban. Căn cứ vào tình hình nhiệm<br />
vụ chính trị để xây dựng chương trình, kế<br />
hoạch tổ chức các hoạt động giáo dục tư<br />
tưởng, chính trị, văn hóa văn nghệ, thể thao,<br />
rèn luyện đạo đức lối sống, kỹ năng cho học<br />
sinh, sinh viên.<br />
Hai là: tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện Nội quy, Quy chế theo hệ thống từ cán bộ<br />
lớp, tổ chức Đoàn thanh niên, Hội sinh viên, giáo viên chủ nhiệm, cán bộ phòng Công tác Học<br />
sinh, sinh viên. Xây dựng sổ theo dõi ghi nhận thành tích cao trong rèn luyện thực hiện Nội quy,<br />
quy chế, thực hiện nếp sống văn hóa học đường, biểu dương kịp thời những gương sinh viên 5<br />
tốt. Vì vậy, trong năm qua không có Học sinh, sinh viên vi phạm pháp luật hoặc vi phạm Nội<br />
quy, Quy chế. Xây dựng quy trình theo dõi, đánh giá, bình xét kết quả rèn luyên có hệ thống<br />
đảm bảo công bằng, công khai, chính xác nên động viên khích lệ Học sinh, sinh viên tích cực<br />
vượt khó rèn luyện đạt hiệu quả cao. Xây dựng các thiết chế hoạt động văn hóa như: Quy chế<br />
hoạt động văn hóa, Quy chế hoạt động của các câu lạc bộ, các đội hình tuyên truyền, đầu tư xây<br />
dựng các trang thiết bị phục vụ cho các hoạt động văn hóa, như: 3 hội trường, 1 nhà thi đấu đa<br />
năng, 2 dàn âm thanh, ánh sáng hiện đại, 1 phòng thu âm để tổ chức chương trình phát thanh<br />
học đường, tổ chức các hội thi văn hóa nhằm giáo dục Học sinh, sinh viên phát triển toàn diện.<br />
Ba là: Thành lập 27 câu lạc bộ “Đồng hương học hành” của 57 tỉnh thành trong cả nước<br />
và tổ chức Hội thi văn hóa thể thao các câu lạc bộ (CLB) “Đồng hương học hành” đạt hiệu<br />
quả; 18 câu lạc bộ học thuật, 2 câu lạc bộ Anh văn, câu lạc bộ “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Việt<br />
Nam”, câu lạc bộ “Công tác xã hội”, các đội hình tình nguyện về an ninh trật tự, an toàn giao<br />
<br />
<br />
*<br />
Trưởng Phòng Công tác Học sinh, Sinh viên, trường ĐH Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương<br />
<br />
<br />
91<br />
Taïp chí Kinh teá - Kyõ thuaät<br />
<br />
thông, tuyên truyền vệ sinh môi trường, tuyên truyền<br />
văn hóa văn nghệ, đội tuyên truyền ca khúc cách mạng,<br />
đội tuyên truyền pháp luật, đội hình tình nguyện mùa<br />
hè xanh, đội hình Học sinh, sinh viên tự quản tại khu<br />
nội trú.<br />
Phát động các phong trào “Học sinh, sinh viên 5<br />
tốt”, phong trào “Một phút làm sạch giảng đường”,<br />
phong trào “Cổng trường xanh-sạch-đẹp, an toàn<br />
giao thông”, phong trào “Tôi yêu trường tôi” phong (Ảnh: SV Hiến máu nhân đạo)<br />
trào “Bình chọn Vịnh Hạ Long kỳ quan thiên nhiên thế<br />
giới”, phong trào “Hướng về Biển đảo quê hương”, phong trào “Tấm lưới nghĩa tình”, phong<br />
trào “Học theo nhóm”…<br />
Tổ chức các hội thi “Tôi yêu trường tôi”, hội thi “Tiếng hát Học sinh, Sinh viên” hàng năm,<br />
hội thi “Học sinh, sinh viên thanh lịch”, hội thi văn hóa thể thao các Câu lạc bộ “Đồng hương<br />
học hành”, hội thi tuyên truyền vệ sinh môi trường, hội thi tuyên truyền pháp luật an toàn giao<br />
thông, hội thi tuyên truyền Biển đảo, thi tìm hiểu lịch sử Đảng bộ tỉnh Bình Dương, thi tìm hiểu<br />
truyền thống Quân đội Nhân dân Việt Nam, hội thi “Tôi yêu Bình Dương”, thi viết “Gương sáng<br />
quanh tôi”…Học sinh, sinh viên của Trường Đại học Kinh tế-Kỹ thuật Bình Dương đạt giải<br />
nhất, nhì, ba cấp tỉnh.<br />
Bốn là: Các CLB học thuật hoạt động có hiệu quả, giúp Học sinh, sinh viên hiểu sâu hơn<br />
về kiến thức môn học, có kỹ năng xử lý các tình huống phát sinh đồng thời rèn luyện kỹ năng<br />
mềm như: Hội thi “Betus’ Talent students” của CLB Anh văn, Hội thi “Rung chuông vàng toán<br />
học” của Câu lạc bộ Toán học trẻ, Hội thi “Rung chuông vàng ngành Điều dưỡng” của CLB<br />
Điều dưỡng, Hội thi “Tài năng- Dược” của CLB bộ môn Dược” Hội thi “Quản trị viên giỏi”<br />
của CLB, Quản trị, Hội thi “Kế toán giỏi”, Hội thi “Olympic kế toán” của CLB Kế toán -Tài<br />
chính- Ngân hàng”. Hội thi “Olympic các môn khoa học Mác-Lê nin-Tư tưởng Hồ Chí Minh”<br />
của Khoa Đại cương;<br />
Năm là: Đoàn thanh niên, Hội sinh viên phối hợp tổ chức nhiều hoạt động như: phong trào<br />
“Thắp sáng ước mơ đến trường” đã giúp đỡ 2 Học sinh, sinh viên vượt qua cơn hiểm nghèo<br />
để đến trường học tập trị giá 30 triệu đồng; CLB công tác xã hội thăm và tặng quà Trung tâm<br />
nhân đạo Quê hương, Trung tâm nuôi dưỡng người khuyết tật, Trại cùi Bến Sắn… của tỉnh Bình<br />
Dương trị giá trên 25 triệu đồng. Tổ chức đào tạo các lớp kỹ năng mềm như kỹ năng giao tiếp<br />
ứng xử, kỹ năng làm việc theo nhóm, kỹ năng sống…nhằm giúp Học sinh, sinh viên có nhân<br />
cách sống hướng thiện và có tinh thần đoàn kết, yêu thương giúp đỡ nhau, phát huy được truyền<br />
thống dân tộc Việt Nam.<br />
- Tổ chức giao lưu văn hóa, văn nghệ với các đơn vị ngoài trường, như: tỉnh Đoàn, sở Văn<br />
hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Dương, các trường đại học, cao đẳng trong khu vực, các<br />
đơn vị kết nghĩa Quân đội, như: tỉnh Đội Bình Dương, Sư đoàn 7, Trường Sỹ quan Công Binh…<br />
- Tổ chức các đội hình tình nguyện tiếp sức mùa thi, đội hình tình nguyện tiếp sức tân Học<br />
sinh, sinh viên đến trường, đội hình tình nguyện “Chiến dịch mùa hè xanh” tại các địa bàn tỉnh,<br />
<br />
<br />
92<br />
Công tác học sinh ...<br />
<br />
thị xã Thuận An với nhiều hoạt động có hiệu quả như vệ sinh môi trường đường phố, xá bảng<br />
quảng cáo rao vặt không đúng quy định, tổ chức hiến máu tình nguyện, phát động phong trào<br />
đền ơn đáp nghĩa, làm cỏ, quét dọn vệ sinh Nghĩa trang Liệt sỹ Tỉnh, chăm sóc mẹ Việt Nam<br />
anh hùng, ủng hộ đồng bào vùng thiên tai bị lũ lụt, hỏa hoạn, giúp đỡ Học sinh, sinh viên nghèo<br />
có hoàn cảnh khó khăn được tiếp tục đến trường học tập. Kết quả: trong 5 năm qua đã ủng hộ<br />
trên 170 triệu đồng, 1.271 đơn vị máu.<br />
- Tham gia các hội thi tuyên truyên môi trường, pháp luật, an toàn giao thông, thi Học sinh,<br />
sinh viên thanh lịch, hội thi văn hóa thể thao cấp tỉnh và toàn quốc, Học sinh, sinh viên của<br />
Trường đều đạt giải thưởng cao.<br />
Tóm lại: Nhà trường đã lồng ghép các hoạt động giáo dục tư tưởng, chính trị, đạo đức lối<br />
sống, hoạt động rèn luyện kỹ năng, hoạt động văn hóa văn nghệ, thể thao đan xen, nhằm giáo<br />
dục, phát triển phẩm chất đạo đức, nhân cách cho Học sinh, sinh viên toàn diện, xây dựng bản<br />
lĩnh của tuổi trẻ Việt Nam, lòng tự hào dân tộc, luôn luôn có trách nhiệm với chính bản thân và<br />
xã hội; yêu trường, thầy cô, cộng đồng; có bản lĩnh vững vàng, vượt khó học tập, rèn luyện đạt<br />
chuẩn đầu ra. Trong năm qua, trường liên tục đạt tập thể “Lao động xuất sắc” được Chủ tịch<br />
tỉnh tặng Bằng khen, Công An tỉnh Bình Dương tặng Giấy khen và công nhận đơn vị an toàn<br />
an ninh trật tự Trường học, Chủ tịch tỉnh tặng Bằng khen về thành tích hiến máu tình nguyện,<br />
Trung ương Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tặng Bằng khen./.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
93<br />