I/ PHẦN MỞ ĐẦU :<br />
<br />
1. Lý do chọn đề tài:<br />
Muốn có học sinh giỏi, phải có giáo viên giỏi, điều đó xưa nay ai cũng <br />
công nhận, bỡi lẽ “ Thầy nào ,Trò nấy “, cho nên mỗi giáo viên bất kì ở cấp học <br />
nào cũng đều ra sức phấn đấu để thể hiện được mình là một thầy giáo giỏi, thế <br />
nhưng do điều kiện xã hội trong từng giai đoạn lịch sử đòi hỏi cấp bách cần hoàn <br />
thành sứ mệnh giáo dục mà Đất nước giao cho ngành, để làm sao thoả mãn nhu cầu <br />
học tập của học sinh ngày càng tăng về số lượng, nâng cao về chất lượng sớm <br />
hoàn thành công tác phổ cập giáo dục Tiểu học, cho nên ngành giáo dục và đào tạo <br />
tuyển dụng nhiều nguồn giáo viên khác nhau , các hệ đào tạo khác nhau, hiện tại <br />
mặc dù được đào tạo ,bồi dưỡng chuẩn hoá 12 + 2 nhưng trình độ nghiệp vụ tay <br />
nghề chưa đồng đều dẫn đến chất lượng giảng dạy có lúc có nơi còn lúng túng <br />
trong xử lý tình huống sư phạm, trong đổi mới phương pháp, trong hướng dẫn học <br />
sinh biết cách học và tự học, … từ đó nhiều giáo viên chưa mạnh dạn đăng kí tham <br />
gia hội giảng đạt giáo viên dạy giỏi các cấp. Để khắc phục những điểm còn hạn <br />
chế , tạo niềm tin trong giảng dạy phấn đấu đạt giáo viên giỏi của đơn vị nên tôi <br />
chọn đề tài “ Biện pháp xây dựng giáo viên dạy giỏi – Trường Tiểu học số 2 Hoà <br />
Xuân Tây “.<br />
2. Mục đích nghiên cứu:<br />
Mục đích chọn đề tài này là để cho nhiều giáo viên của nhà trường học <br />
tập kinh nghiệm và tự phấn đấu để có tay nghề vững vàng, sử dụng tốt kỹ năng sư <br />
phạm, nắm vững kiến thức, luôn thể hiện tốt thái độ sư phạm và luôn đạt hiệu quả <br />
cao trong các tiết dạy, tự tin đăng kí tham gia các hội thi giáo viên dạy giỏi các cấp <br />
và đạt kết quả cao.<br />
3. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu :<br />
+ Đối tượng : Giáo viên Trường Tiểu học số 2 Hoà Xuân Tây.<br />
+ Phạm vi nghiên cứu : Biện pháp xây dựng giáo viên dạy giỏi các cấp.<br />
4. Nhiệm vụ nghiên cứu : <br />
Do trình độ tay nghề của giáo viên không đồng đều nên chất lượng giảng <br />
dạy cũng thể hiện khác nhau, nhất là việc thực hiện đổi mới phương pháp dạy – <br />
học làm sao cho học sinh được phát huy tối đa tính tích cực sáng tạo chủ động tìm <br />
ra kiến thức , biết cách học và tự học và có khả năng tư duy tổng hợp để giải quyết <br />
những vấn đề đặt ra trong thực tiễn, đáp ứng nhu cầu công nghiệp hoá , hiện đại <br />
hoá Đất nước . Giúp cho giáo viên biết cách lập kế hoạch bài học hoàn chỉnh và đạt <br />
mục tiêu đã đề ra, tự tin trong giảng dạy nhất là trong tham gia hội giảng giáo viên <br />
dạy giỏi các cấp.<br />
5. Phương pháp nghiên cứu : <br />
+ Phương pháp điều tra.<br />
-3-<br />
+ Phương pháp quan sát.<br />
6. Nội dung của đề tài :<br />
+ Những tiêu chí cần đạt của một giáo viên dạy giỏi.<br />
+ Những biện pháp tự học, tự bồi dưỡng và biện pháp xây dựng cho giáo viên <br />
để đạt được các tiêu chí của giáo viên dạy giỏi.<br />
+ Kết quả thực hiện của đề tài trong đơn vị.<br />
<br />
II/ NỘI DUNG ĐỀ TÀI :<br />
<br />
Chương I : Cơ sở lí luận liên quan đến đề tài nghiên cứu.<br />
1.Cơ sở pháp lí : Căn cứ vào Thông tư 07/2004/TT BGD&ĐT ngày 30 <br />
tháng 3 năm 2004 của Bộ giáo dục và đào tạo và hướng dẫn số 106/TTr ngày <br />
31/3/2004 của Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo Về việc đánh giá trình độ nắm <br />
chương trình , nội dung giảng dạy được xếp loại tốt của một giáo viên Tiểu học :<br />
Nắm vững chương trình và yêu cầu của các môn học, bài học; làm chủ nội <br />
dung bài dạy, xây dựng đầy đủ và chính xác các kiến thức, kỹ năng và giáo dục thái <br />
độ cho học sinh theo yêu cầu của chương trình, xác định đúng trọng tâm bài dạy. <br />
Biết quan tâm đến nhóm học sinh năng lực học tập yếu và biết mở rộng, nâng cao <br />
hợp lý kiến thức cho cả lớp hoặc cho học sinh khá giỏi, chỉ dẫn áp dụng kiến thức <br />
vào thực tế cuộc sống phù hợp với nội dung bài học.<br />
Biết căn cứ vào nội dung, mục đích yêu cầu, đối tượng học sinh để lựa chọn <br />
phương pháp thích hợp, vận dụng nhuần nhuyễn các phương pháp dạy học. Việc <br />
vận dụng phương pháp phải đạt các yêu cầu sau đây :<br />
+ Trình bày rõ ràng, ngôn ngữ ( nói và viết bảng ) chính xác, trong sáng, có <br />
củng cố khắc sâu.<br />
+ Sử dụng đồ dùng dạy học ( theo yêu cầu của bài ) hợp lý.<br />
+ Biết hướng dẫn phương pháp học tập cho học sinh ( phương pháp chung và <br />
phương pháp môn học ).<br />
+ Biết tổ chức cho học sinh làm việc nhiều ở trên lớp. Mọi học sinh đều được <br />
làm việc theo khả năng của mình.<br />
+ Biết gợi mở, hướng dẫn để học sinh tự tìm tòi kiến thức, có nhiều biện pháp <br />
phát huy tính chủ động của học sinh.<br />
+ Quan tâm đến các đối tượng khác nhau trong việc giao bài tập về nhà <br />
+ Tiến trình tiết dạy hợp lý, thu hút được chú ý của mọi học sinh, phân phối <br />
thời gian thích hợp cho các phần, các khâu, giữa hoạt động của thầy và trò.<br />
+ Quan hệ thầy trò thân ái.<br />
Đánh giá hiệu quả hiệu quả tiết dạy thông qua kết quả học tập của học sinh.<br />
Học sinh cả lớp hăng hái và có nền nếp học tập tốt, hầu hết biết vận dụng <br />
kiến thức, kỹ năng thành thạo.<br />
2. Cơ sở lý luận :<br />
Việc xác định những thông số để nhận biết người giáo viên dạy giỏi là <br />
-4-<br />
một vấn đề đa dạng, tuy nhiên trong thực tế của đơn vị đã cụ thể hoá trên hai <br />
phương diện để xây dựng giáo viên dạy giỏi đó là năng lực dạy học và các năng lực <br />
giáo dục. Từ đó mọi giáo viên có một định hướng cụ thể để phấn đấu, đồng thời <br />
xác định xu hướng động cơ nghề nghiệp, tha thiết với nghề vươn lên dạy giỏi.<br />
3. Cơ sở thực tiễn :<br />
Giáo viên dạy giỏi của đơn vị tăng cao thì dẫn đến kết quả chất lượng <br />
giáo dục toàn diện trong học sinh đạt cao . Đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ năm <br />
học và tránh được hiện tượng chạy theo thành tích trong giáo dục mà Bộ Giáo dục <br />
và Đào tạo đã phát động .<br />
Chương II: Thực trạng của đề tài nghiên cứu.<br />
1. Khái quát phạm vi ( địa bàn nghiên cứu ):<br />
Muốn có học sinh giỏi, phải có giáo viên giỏi vì vậy đòi hỏi trong đơn <br />
vị cần phải có biện pháp xây dựng nhiều giáo viên có tay nghề vững vàng , sử dụng <br />
tốt kỹ năng sư phạm, nắm vững kiến thức, thể hiện tốt thái độ sư phạm và đạt <br />
hiệu quả cao trong tiết dạy, tự tin trong đăng kí hội giảng các cấp, đồng thời nâng <br />
cao chất lượng toàn diện học sinh , đảm bảo đạt học sinh khá giỏi cao trong lớp <br />
chủ nhiệm của trường Tiểu học số 2 Hoà Xuân Tây.<br />
2. Thực trạng của đề tài nghiên cứu :<br />
Một vài nét về tình hình giáo viên của trường Tiểu học số 2 Hoà Xuân <br />
Tây : Tổng số giáo viên : 34 ( học chính quy hệ 12 +1 : 25 ; hệ 9+3 : 02 ; hệ 12 +2 : <br />
4 ; hệ cao đẳng tiểu học : 02 và hệ 12 + 6 tháng 01 ). Hiện nay toàn bộ giáo viên đã <br />
chuẩn hoá và đạt trên chuẩn cao .<br />
Do trình độ tay nghề của giáo viên không đồng đều nên chất lượng <br />
giảng dạy cũng thể hiện khác nhau, chất lượng học sinh có phần hạn chế, trên cơ <br />
sở đó cần có biện pháp xây dựng trên cơ sở lý luận và thực tiễn để nâng chất lượng <br />
giảng dạy đồng thời vươn lên đạt giáo viên dạy giỏi các cấp .<br />
3.Nguyên nhân của thực trạng : Yêu cầu thực tế giáo dục hiện nay là cần <br />
phải quan tâm thiết thực đến chất lượng thật của học sinh, nên cần có đội ngũ <br />
vững tay nghề, giỏi về giáo dục mới đảm bảo yêu cầu đặt ra. Chính điều đó mà <br />
phải có những biện pháp xây dựng giáo viên dạy giỏi các cấp vừa nâng cao chất <br />
giảng dạy để đạt mục tiêu cao nhất chất lượng học sinh, vừa thể hiện “ thương <br />
hiệu “ của nhà trường.<br />
Chương 3 : Biện pháp, giải pháp chủ yếu để thực hiện đề tài.<br />
1.Cơ sở đề xuất giải pháp : trên tinh thần thực hiện “ nói không với tiêu <br />
cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục “ mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đã <br />
đề ra từ đầu năm học , với thực tế hiện nay vẫn còn học sinh dưới chuẩn do quá <br />
khứ để lại và trong đó có phần trách nhiệm của các giáo viên chưa thể hiện năng <br />
lực của mình, vì vậy cần có nhiều giáo viên dạy giỏi để thực hiện tốt mục tiêu <br />
không còn học sinh dưới chuẩn.<br />
2. Các giải pháp chủ yếu : Việc xác định những thông số để nhận biết <br />
người giáo viên dạy giỏi là một vấn đề đa dạng, tuy nhiên trong thực tế của đơn vị <br />
-5-<br />
đã cụ thể hoá trên phương diện để xây dựng giáo viên dạy giỏi đó là năng lực dạy <br />
học và các năng lực giáo dục . Từ đó mọi giáo viên có định hướng cụ thể để phấn <br />
đấu, đồng thới xác định xu hướng động cơ nghề nghiệp, tha thiết với nghề vươn <br />
lên dạy giỏi. Biện pháp xây dựng cụ thể như sau :<br />
Vào đầu năm học nhà trường dành thời gian thích đáng (khoảng 1 tuần )<br />
để phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn báo cáo lại toàn bộ các mục tiêu yêu cầu, <br />
nội dung , phương pháp dạy học của tất cả các môn học, trang bị đầy đủ cách vận <br />
dụng các phương pháp mới bằng những chuyên đề và xây dựng dạy minh hoạ rút <br />
kinh nghiệm để làm sao mọi giáo viên nắm bắt được một cách sâu sắc về chuyên <br />
môn giảng dạy, đó là điều kiện quy định cấp độ chiều sâu và cường độ của việc <br />
truyền thụ tri thức và hình thành kỹ năng, kỹ xảo cho học sinh. Lãnh đạo nhà <br />
trường tạo điều kiện để giáo viên tự tin trong quá trình cụ thể hoá “ phân phối <br />
chương trình “ giảng dạy , để giáo viên chủ động trong việc giảng dạy dựa trên <br />
chương trình, chuẩn kiến thức kĩ năng được Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định. Sau <br />
khi vào năm học cần tăng cường kiểm tra nội với nhiều hình thức như kiểm tra đột <br />
xuất, kiểm tra báo trước để kịp thời chấn chỉnh ngay những vấn đề đã phổ biến, <br />
trong phân tích sư phạm cần trao đổi nhẹ nhàng đi sâu vào năng lực cơ bản của <br />
từng giáo viên để họ tự rút ra những kinh nghiệm mà tự bồi dưỡng , rèn luyện, <br />
thường xuyên trau dồi và tự hoàn thiện trình độ kiến thức chuyên môn của mình. <br />
Song song với biện pháp xây dựng trên, nhà trường lên kế hoạch tổ chức thao, hội <br />
giảng cấp trường, của tổ để vừa phát huy sức mạnh của tổ chuyên môn về xây <br />
dựng những tiết dạy của giáo viên trong tổ tham gia hội giảng, vừa tác động mạnh <br />
vào người dự giờ để họ phân tích sư phạm các tiết dạy một cách cụ thể tìm ra <br />
những ưu điểm, những thao tác, tình huống, vận dụng các phương pháp dạy học <br />
nhuần nhuyễn như thế nào để truyền tải kiến thức đến học sinh, từ đó vận dụng <br />
cho cá nhân mình, đồng thời rút ra được những tồn tại, những thiếu sót để tự khắc <br />
phục, dĩ nhiên trong quá trình dự giờ rút kinh nghiệm mỗi giáo viên dự giờ đều phải <br />
nêu lên được ý kiến của mình, đồng thời tranh luận sôi nổi để tìm ra những vấn đề <br />
cần học tập mang tính thuyết phục cao. Ngoài những vấn đề trên, nhà trường còn <br />
có kế hoạch gắn việc đạt giáo viên dạy giỏi vào đánh giá xếp loại thi đua trong <br />
năm học.<br />
Sau khi áp dụng những vấn đề đặt ra, thực tế đơn vị đã đạt nhiều giáo viên <br />
dạy giỏi các cấp cụ thể : năm học 2006 – 2007 đạt 5/5 giáo viên dự thi giáo viên <br />
giỏi cấp huyện đạt 100% chỉ tiêu giao ( trong đó có 2 giáo viên đạt xuất sắc) . Chính <br />
việc tăng thêm giáo viên dạy giỏi dẫn đến chất lượng giáo dục toàn diện trong học <br />
sinh năng lên rõ rệt. <br />
3. Tổ chức, triển khai thực hiện :<br />
Nhà trường triển khai đầy đủ các nội dung của sáng kiến kinh <br />
nghiệmcho tất cả giáo viên lĩnh hội để xác định nhiệm vụ thực hiện của mình trong <br />
năm học.<br />
Ban giám hiệu nhà trường có kế hoạch kiểm tra đôn đốc thực hiện theo <br />
-6-<br />
qui trình xây dựng của đề tài.<br />
Các tổ chuyên môn có trách nhiệm phân công từng thành viên trong tổ <br />
hỗ trợ lẫn nhau trong quá trình thực hiện biện pháp xây dựng giáo viên dạy giỏi <br />
trong năm học.<br />
Đưa vào công tác thi đua khen thưởng giữa các tổ trong nhà trường ở <br />
cuối năm học.<br />
<br />
III. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ<br />
<br />
1/ Kết luận : Qua áp dụng đề tài này rút ra được bài học kinh nghiệm <br />
là : trong nhà trường xây dựng tốt phong trào giáo viên dạy giỏi thì chất lượng giáo <br />
dục nâng lên một cách vững chắc , đồng thời chống được hiện tượng học sinh <br />
“ngồi nhầm lớp “ và học sinh bỏ học giữa chừng, trong đó học sinh đạt khá , giỏi <br />
cao.<br />
2 / Kiến nghị :<br />
+ Các cấp quản lí giáo dục cần chỉ đạo và tổ chức một cách thiết thực <br />
về phong trào phát triển giáo viên dạy giỏi, đồng thời có chế độ ưu đãi tương xứng <br />
đối với những giáo viên giỏi.<br />
+ Tạo mọi điều kiện thuận lợi để mọi giáo viên có cơ hội tham gia <br />
nhiều hơn về hội giảng cấp huyện, tỉnh.<br />
Hoà Xuân Tây, ngày 22 tháng 3 năm 2007<br />
Người viết<br />
<br />
<br />
<br />
Lương Công Chánh<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
-7-<br />
PHẦN ĐÁNH GIÁ CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC CÁC CẤP<br />
…………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………...................<br />
…………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………...................<br />
…………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………...................<br />
…………………………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………….<br />
…………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………………<br />
<br />
-8-<br />
………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………….<br />
…………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………...................<br />
…………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………...................<br />
…………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………...................<br />
…………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………….<br />
…………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………………<br />
-9-<br />
………………………………………………………………………………………<br />
<br />
…………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………...................<br />
…………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………...................<br />
…………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………...................<br />
…………………………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………….<br />
…………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………….<br />
…………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………...................<br />
…………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………<br />
- 10 -<br />
…………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………...................<br />
…………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………...................<br />
…………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………….<br />
…………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………………<br />
……………………………………………………………………………………..<br />
<br />
<br />
<br />
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
<br />
<br />
1. Tập san Giáo dục .<br />
2. Thế giới trong ta.<br />
3. Nghiệp vụ Thanh tra giáo dục Việt Nam – Văn bản pháp quy<br />
<br />
- 11 -<br />
- 12 -<br />