Một số biện pháp xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm tại lớp chồi 1 <br />
Trường Mầm non Hoa Pơ Lang<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
<br />
TT NỘI DUNG TRANG<br />
01 Phần thứ nhất: Mở đầu 2<br />
02 I. Đặt vấn đề 2<br />
03 II. Mục đích 2<br />
05 Phần thứ 2: Giải quyết vấn đề 2<br />
06 I. Cơ sở lý luận của vấn đề 3<br />
07 II. Thực trạng của vấn đề 3<br />
08 III. Các biện pháp đã tiến hành giải quyết các vấn đề 4<br />
09 IV. Tính mới của giải pháp 18<br />
10 V. Hiệu quả của sáng kiến 18<br />
11 III. Phần kết luận, kiến nghị 19<br />
12 1. Kết luận 19<br />
13 2. Kiến nghị 20<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
1<br />
Người thực hiện: Dương Thị Thảo Trường mầm non Hoa Pơ <br />
Lang<br />
Một số biện pháp xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm tại lớp chồi 1 <br />
Trường Mầm non Hoa Pơ Lang<br />
Phần thứ nhất : MỞ ĐẦU<br />
I. Đặt vấn đề <br />
1. Lý do chọn đề tài<br />
1.1. Lý do lý luận<br />
Giáo dục mầm non là một nền tảng đầu tiên trong hệ thống giáo dục <br />
quốc dân. Việc chăm sóc và giáo dục trẻ ở các trường mầm non là hết sức <br />
quan trọng, giúp trẻ hình thành những hiểu biết ban đầu.<br />
Có thể nói việc xây dựng môi trường giáo dục trong trường mầm non <br />
là thật sự cần thiết và quan trọng. Nó được ví như là người giáo viên thứ 2 <br />
trong công tác tổ chức hướng dẫn cho trẻ thoả mãn như cầu vui chơi và hoạt <br />
động của trẻ, thông qua đó nhân cách của trẻ được hình thành và phát triển <br />
toàn diện.<br />
Thật vậy, môi trường sạch sẽ, an toàn, có sự bố trí khu vực chơi và <br />
học, trong lớp và ngoài trời phù hợp, thuận tiện có ý nghĩa to lớn không chỉ <br />
đối với sự phát triển thể chất của trẻ, mà còn thoả mãn nhu cầu nhận thức, <br />
mở rộng hiểu biết của trẻ kích thích trẻ hoạt động và sáng tạo. Môi trường <br />
giao tiếp cởi mở, thân thiện giữa cô với trẻ, giữa trẻ với trẻ, giữa trẻ với môi <br />
trường xung quanh sẽ tạo cơ hội cho trẻ được chia sẻ, giãi bày tâm tư, <br />
nguyện vọng, mong ước của trẻ với cô, với bạn bè nhờ vậy mà cô hiểu trẻ <br />
hơn, trẻ hiểu nhau hơn, hoạt động phối hợp nhịp nhàng hơn nên hiệu quả <br />
hoạt động cũng cao hơn.<br />
1.2. Lý do thực tiễn <br />
Một môi trường giáo dục phù hợp, thuận tiện là điều kiện tác động đến <br />
sự phát triển phù hợp với từng trẻ, từng lứa tuổi.<br />
Trẻ 45 tuổi đây là lứa tuổi rất hiếu động, tò mò, muốn học hỏi, muốn <br />
trải nghiệm bằng chính bản thân về thế giới xung quanh trẻ. Trẻ là chủ thể <br />
tích cực, giáo viên là người tạo cơ hội hướng dẫn, gợi mở các hoạt động để <br />
trẻ trải nghiệm khám phá để phát triển khả năng và năng lực của mình. <br />
Sự phát triển của trẻ được thể hiện trong tất cả các hoạt động của trẻ, <br />
chơi giữ vai trò chủ đạo, giữa hoạt động vui chơi và hoạt động học tập luôn <br />
đan xen vào nhau. Khác với người lớn trẻ em thật sự học trong khi chơi, trẻ <br />
trải nghiệm, lĩnh hội các tri thức trong trường mầm non theo phương châm <br />
2<br />
Người thực hiện: Dương Thị Thảo Trường mầm non Hoa Pơ <br />
Lang<br />
Một số biện pháp xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm tại lớp chồi 1 <br />
Trường Mầm non Hoa Pơ Lang<br />
“chơi mà hoc, học bằng chơi”. Vì vây xây dựng môi trường là một khâu hết <br />
sức quan trọng trong việc chăm sóc và giáo dục trẻ. Nhưng việc xây dựng môi <br />
trường lấy trẻ làm trung tâm một cách phù hợp với trẻ mầm non còn hết sức <br />
khó khăn. Hay ở một số giáo viên chưa chú ý đến cách sắp xếp, bố trí môi <br />
trường trong và ngoài lớp chưa hấp dẫn, lôi cuốn trẻ, chưa biết cách tạo môi <br />
trường cho trẻ hoạt động trải nghiệm xuyên suốt và bền lâu ở năm học. Chưa <br />
tạo được môi trường tâm lí cho trẻ hoạt động tích cực, cũng như khi bản thân <br />
tôi xây dựng môi trường trong và ngoài lớp học cũng gặp không ít khó nhăn <br />
như: Sắp xếp các góc chưa hợp lí, các đồ dùng, đồ chơi còn hạn chế về các <br />
nguyên vật liệu mở, các loại đồ chơi tự làm không được bền lâu, gò bó, áp <br />
đặt cho trẻ, hay trẻ tham gia vào các hoạt động ít hứng thú, chưa chú trọng <br />
đến hứng thú của trẻ. Điều đó làm tôi suy nghĩ làm sao tạo cho trẻ một môi <br />
trường tốt nhất phù hợp với điều kiện thực tế tại lớp để tạo sức hấp dẫn, lôi <br />
cuốn trẻ để trẻ mầm non hoạt động tích cực hơn.<br />
́ ượng nghiên cưu: Môt sô biên phap xây d<br />
1.3 Đôi t ́ ̣ ́ ̣ ́ ựng môi trường lấy <br />
trẻ làm trung tâm tại lơp chôi 1, tr<br />
́ ̀ ương mâm non Hoa P<br />
̀ ̀ ơ Lang.<br />
̣<br />
1.4 Pham vi nghiên cưu: Tre 45 tuôi, l<br />
́ ̉ ̉ ơp chôi 1, tr<br />
́ ̀ ương mâm non Hoa P<br />
̀ ̀ ơ <br />
Lang. Thời gian từ học kì I năm học 20172018 đến học kì I năm học 2018 – 2019.<br />
Cho nên việc xây dựng môi trường cho trẻ là rất cần thiết, nhằm tạo <br />
điều kiện cho trẻ hoạt động cá nhân nhiều hơn, trẻ được tự do khám phá theo <br />
ý thích, theo khả năng của mình. Giúp trẻ phát hiện nhiều điều mới lạ, thú vị <br />
trong cuộc sống. Từ đó hình thành ở trẻ các mặt phát triển, chính vì vậy tôi đã <br />
chọn đề tài “Một số biện pháp xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm tại <br />
lớp chồi 1 tại trường mầm non Hoa Pơ Lang” <br />
II. Mục đích (mục tiêu) nghiên cứu<br />
Mục tiêu của đề tài là xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm để <br />
trẻ được học trong một môi trường lôi cuốn, hấp dấn để lúc nào trẻ cũng <br />
muốn được vui chơi, được trải nghiệm. Qua đó phát huy tính tích cực của trẻ <br />
trong các hoạt động từ đó trẻ mạnh dạn, tự tin hơn tạo điều kiện cho cá nhân <br />
hoạt động mạnh hơn. Nhằm phát triển nhân cách toàn diện của trẻ.<br />
Phần thứ 2: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ<br />
I. Cơ sở lí luận của vấn đề<br />
3<br />
Người thực hiện: Dương Thị Thảo Trường mầm non Hoa Pơ <br />
Lang<br />
Một số biện pháp xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm tại lớp chồi 1 <br />
Trường Mầm non Hoa Pơ Lang<br />
Trong những năm gần đây bộ giáo dục và đào tạo đã có nhiều hướng <br />
dẫn trong việc chăm sóc và giáo dục trẻ mầm non như “Xây dựng môi trường <br />
giáo dục lấy trẻ làm trung tâm’ hay xây dựng môi trường tằng cường tiếng <br />
việt cho trẻ dân tộc thiểu số. Và tiếp tục thực hiện ‘ Trường học thân thiện, <br />
học sinh tích cực” từ tỉnh xuống huyện xuống tại các trường mầm non đang <br />
được thực hiện một cách rất nghiêm túc, xây dựng và tạo môi trường cho trẻ <br />
hoạt động một cách tích cực là điều hết sức quan trọng trong việc chăm sóc <br />
và giáo dục trẻ. Tạo môi trường vật chất, môi trường tinh thần cho trẻ là tạo <br />
điều kiện cho trẻ tương tác với các phương tiện giáo dục, giúp trẻ có cơ hội <br />
khám phá một cách tích cực, chủ động để trải nghiệm và phát triển toàn diện, <br />
phát huy tối ưu những tiềm năng sẵn có của bản thân, hình thành những kĩ <br />
năng cần thiết cho cuộc sống. <br />
Mỗi đứa trẻ là một chủ thể riêng biệt chúng khác nhau về mội mặt cả <br />
về tâm lí và hoàn cảnh gia đình. Nhưng dù ở vị trí nào đi nữa thì chúng vẫn đi <br />
tới con đường thành công. Xây dựng môi trường đang là một thực trạng rất <br />
được quan tâm và bức thiết giúp trẻ được trải nghiệm và khám phá.<br />
Tất cả những mục tiêu này nhằm mang lại hiệu quả giúp trẻ giúp trẻ <br />
phát triển toàn diện, thực hiện tốt mục tiêu chăm sóc và giáo dục trẻ trong nhà <br />
trường.<br />
Có rất nhiều khái niệm và quan điểm định nghĩa về môi trường giáo <br />
dục mầm non như môi trường vật chất, môi trường tự nhiên, môi trường xã <br />
hội, môi trường tinh thần…. Nhưng đều hướng tới là mục tiêu chăm sóc giáo <br />
dục trẻ phát triển toàn diện.<br />
Môi trường nói chung được hiểu là tổng thể các yếu tố tự nhiên và xã <br />
hội tác động, hỗ trợ với nhau tạo nên một khung cảnh sống với những điều <br />
kiện để con người tồn tại và phát triển.<br />
Từ khái niệm đó ta định nghĩa : Môi trường giáo dục trong trường mầm <br />
non là tổ hợp những điều kiện tự nhiên và xã hội cần thiết và trực tiếp ảnh <br />
hưởng đến hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ ở trường mầm non và hiệu quả <br />
của những hoạt động này nhằm góp phần thực hiện tốt những mục tiêu, <br />
nhiệm vụ chăm sóc giáo dục trẻ.<br />
<br />
<br />
4<br />
Người thực hiện: Dương Thị Thảo Trường mầm non Hoa Pơ <br />
Lang<br />
Một số biện pháp xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm tại lớp chồi 1 <br />
Trường Mầm non Hoa Pơ Lang<br />
Có quan điểm cho rằng môi trường giáo dục trong trường mầm non <br />
gồm: <br />
+ Môi trường xã hội: Bầu không khí giao tiếp trong trường mầm non, <br />
phong cách làm việc, các mối quan hệ giưa con người với con người, giữa <br />
trường mầm non với các tổ chức kinh tế xã hội khác….<br />
+ Môi trường tự nhiên: Như các điều kiện không khí, ánh sáng, nguồn <br />
nước, cây xanh, địa điểm trường….<br />
Một quan điểm khác lại phân chia môi trường giáo dục thành môi <br />
trường vật chất và môi trường xã hội.<br />
+ Môi trường vật chất: Là toàn bộ phương tiện vật chất ở trong lớp và <br />
ngoài trời liên quan tới diện tích, ánh sáng, tiếng ồn, cách bố trí sắp xếp……<br />
không gian, thời gian phục vụ cho việc tổ chức các hoạt động sinh hoạt hằng <br />
ngày của trẻ. Môi trường vật chất tạo cho trẻ những cơ hội tốt để trẻ thoả <br />
mãn nhu cầu hoạt động và phát triển toàn diện các mặt thể chất, trí tuệ, <br />
thẩm mĩ, đạo đức, xã hội.<br />
+ Môi trường xã hội được hiểu là toàn bộ những điều kiện xã hội như <br />
chính trị, văn hoá, các mối quan hệ giúp trẻ hình thành và phát triển nhân cách <br />
của mình.<br />
Về phân loại môi trường có thể khác nhau, tuy nhiên điều quan trọng <br />
nhất đối với môi trường giáo dục trong trường mầm non theo tôi là cần phải <br />
cung ứng những điều kiện để kích thích và phục vụ trẻ hoạt động một các <br />
tích cực, chăm sóc trẻ tốt thông qua đó nhân cách của trẻ phát triển tốt và <br />
thuận lợi.<br />
Việc xây dựng môi trường cho trẻ hoạt động tích cực phải căn cứ vào <br />
chương trình giáo dục mầm non theo thông tư 28/2016/TTBGD&ĐT <br />
ngày30/12/2016 là thông tư sửa đổi của thông tư 17/2009/TTBGD&ĐT ngày <br />
25/7/2009.<br />
Căn cứ vào kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên theo thông tư <br />
36/2011/TT BGD&ĐT.<br />
Căn cứ vào việc xây dựng kế hoạch năm học 2018 2019 của trường <br />
mầm non Hoa Pơ Lang.<br />
<br />
<br />
5<br />
Người thực hiện: Dương Thị Thảo Trường mầm non Hoa Pơ <br />
Lang<br />
Một số biện pháp xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm tại lớp chồi 1 <br />
Trường Mầm non Hoa Pơ Lang<br />
Môi trường phong phú sẽ kích thích tính tích cực của trẻ từ việc lựa <br />
chọn góc chơi, đồ chơi, đưa ra các tình huống, cách giải quyết các tình huống <br />
và vấn đề của mỗi trẻ đều có cách riêng của mình.<br />
II.Thực trạng của vấn đề nghiên cứu<br />
Từ trước đến nay việc quan tâm hàng đầu của trường mầm non Hoa Pơ <br />
Lang là giáo dục và chăm sóc trẻ một cách toàn diện, về những năm trước <br />
việc xây dựng môi trường trong lớp và ngoài lớp còn hạn chế, chưa phù hợp <br />
với đặc điểm của trẻ mầm non làm cho trẻ ít hứng thú, tích cực trong việc <br />
học tập và tham gia trải nghiệm.<br />
Về phía giáo viên: 2 cô trên lớp đạt chuẩn, trong đó trình độ chuyên <br />
môn của bản thân trên chuẩn. Luôn nắm được chương trình giáo dục mầm <br />
non, đặc điểm tâm sinh lý của từng lưa tuổi. Trong đó bản thân luôn yêu <br />
nghề, mến trẻ, yêu thương trẻ, tận tâm, tận tình với nghề. Nhưng bên cạnh <br />
đó còn có những tồn tại như sau: <br />
+ Giáo viên chưa chú trọng trong việc xây dựng môi trường cho trẻ <br />
hoạt động.<br />
+ Giáo viên xây dựng môi trường kinh nghiệm còn hạn chế, môi trường <br />
chưa phù hợp, xây dựng chưa linh hoạt và sáng tạo.<br />
+ Chưa xây dựng môi trường chưa phong phú, chưa mở để cho trẻ hoạt <br />
động tích cực.<br />
+ Chưa phối hợp và tuyên truyền tốt với phụ huynh trong công tác xây <br />
dựng môi trường.<br />
Về phía học sinh<br />
Trong năm học 2018 2019 tổng số học sinh lớp chồi 1 là 40 trẻ.<br />
Trong đó:<br />
Nữ: 18cháu<br />
Dân tộc: 23 cháu<br />
Nữ dân tộc: 9 cháu<br />
Đa số phụ huynh là nghề nông dành thời gian nhiều cho công việc, <br />
chưa chú ý tới việc kết hợp với giáo viên chủ nhiệm trong giáo dục và chăm <br />
sóc trẻ. Và trên 50% trẻ là dân tộc thiểu số nên còn có một số những tồn tại <br />
như sau: <br />
6<br />
Người thực hiện: Dương Thị Thảo Trường mầm non Hoa Pơ <br />
Lang<br />
Một số biện pháp xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm tại lớp chồi 1 <br />
Trường Mầm non Hoa Pơ Lang<br />
+ Trẻ chưa hứng thú vào các hoạt động do cô tổ chức do môi trường <br />
tiếp xúc và trải nghiệm còn quá đơn điệu. Chưa phong phú dễ gây nhàm chán <br />
cho trẻ.<br />
+ Các kiến thức, kĩ năng khi trẻ trải nghiệm với môi trường còn hạn <br />
chế<br />
+ Trẻ chưa tích cực, chủ động, sáng tạo trong khi chơi và trải nghiệm.<br />
Về phía phụ huynh<br />
+ Nhiều phụ huynh chưa thật sự quan tâm đến việc học tập của con <br />
mình<br />
+ Đa số phụ huynh là người đồng bào dân tộc thiểu số chưa chủ động <br />
tham gia vào các hoạt động xây dựng môi trường giáo dục của lớp. <br />
+ Phụ huynh chưa nhận thức được tầm quan trọng của việc xây dựng <br />
môi trường đối với sự phát triển của trẻ.<br />
Bảng biểu kết quả khảo sát học kì I năm học 2017 2018<br />
Khảo sát học kì I năm học 2017 <br />
2018<br />
TT Nội dung đánh giá<br />
Tỷ lệ Chưa Tỷ lệ <br />
Đạt<br />
% đạt %<br />
01 Trẻ hoạt động tích cực vào <br />
15/36 41,7 21/36 58,3<br />
môi trường đã tạo ra<br />
02 Kỹ năng mà trẻ có trong qua <br />
15/36 41,7 21/36 58,3<br />
trình hoạt động<br />
03 Kỹ năng sử dụng các nguyên <br />
20/36 55,6 16/36 44,4<br />
vật liệu để tạo ra sản phẩm<br />
* Nguyên nhân khách quan: Mỗi trẻ có một hoàn cảnh, một gia đình <br />
khác nhau dù một độ tuổi nhưng nhận thức và đặc điểm tâm sinh lý của trẻ <br />
cũng khác nhau. Có trẻ thì mạnh dạn, hoà đồng có trẻ thì nhút nhát nên việc <br />
tham gia trải nghiệm vào các hoạt động cũng chưa cao. Diện tích phòng học <br />
hạn hẹp.<br />
Việc xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm chưa có nhiều sự giúp <br />
đỡ từ phía phụ hunh đa số giáo viên tự tận dụng thời gian để xây dựng môi <br />
trường.<br />
7<br />
Người thực hiện: Dương Thị Thảo Trường mầm non Hoa Pơ <br />
Lang<br />
Một số biện pháp xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm tại lớp chồi 1 <br />
Trường Mầm non Hoa Pơ Lang<br />
* Nguyên nhân chủ quan: Việc xây dựng môi trường cho trẻ trải <br />
nghiệm chưa được linh hoạt, chưa xuyên suốt chỉ được một thời gian ngắn.<br />
Và trước những khó khăn này trong năm học 2018 2019 trường mầm <br />
non Hoa Pơ Lang nói chung và lớp chồi nói riêng đã có nhiều thay đổi trong <br />
việc xây dựng môi trường giúp trẻ hoạt động tích cực hơn. Việc tạo môi <br />
trường cho trẻ hoạt động là một khâu vô cùng quan trọng, đó là những hình <br />
ảnh đầu tiên mà trẻ nhìn thấy. Môi trường có sinh động, hấp dẫn có lôi cuốn <br />
trẻ thì trẻ mới hứng thú, tích cực tham gia vào các hoạt động.<br />
Nên tôi đã nghiên cứu đề tài: Một số biện pháp xây dựng môi trường lấy <br />
trẻ làm trung tâm tại lớp chồi 1 trường mầm non Hoa Pơ Lang” và đã áp <br />
dụng những giải pháp như sau: <br />
III.Các biện pháp đã tiến hành giải quyết vấn đề<br />
Trong qua trình thực hiện đề tài bản thân tôi đã thực hiện những giải <br />
pháp như sau:<br />
Giải pháp 1: Lập kế hoạch xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm. <br />
Biện pháp 1: Thu thập, tìm kiếm các nguyên vật liệu để xây dựng môi <br />
trường.<br />
Tôi bắt đầu lập kế hoạch cho việc xây dựng môi trường ngay từ đầu <br />
năm học dựa vào tình hình thực tế tại lớp học và thực tế của trường. Bằng <br />
cách thu gom nhưng nguyên vật liệu làm các đồ dùng đồ chơi ở các góc, từ <br />
phế liệu vỏ chai nhựa, lá cây, ống hút, lốp xe máy. <br />
Tìm tòi và làm một số vật dụng trang trí ở các góc như âm nhạc, góc <br />
thiên nhiên từ vỏ lon bia, cây tre, từ chai nhựa tạo thành những con vật ngộ <br />
nghĩnh…….. tận dụng những nguyên vật liệu sẵn có tại địa phương. Huy <br />
động phụ huynh đóng góp sách truyện để tạo góc thư viện cho trẻ.<br />
Biện pháp 2: Sắp xếp vị trí các góc hoạt động trong lớp cho phù hợp.<br />
Xây dựng các góc trong lớp sắp xếp ở vị trí nào cho phù hợp, để các đồ <br />
vật, đồ chơi cho trẻ sử dụng. Các kệ đồ dùng và đồ chơi để vừa ngang tầm <br />
với trẻ để trẻ dễ lấy và dễ cất sau khi sử dụng xong.<br />
Biện pháp 3: Tuyên truyền với phụ huynh về việ xây dựng môi <br />
trường cho trẻ.<br />
<br />
<br />
8<br />
Người thực hiện: Dương Thị Thảo Trường mầm non Hoa Pơ <br />
Lang<br />
Một số biện pháp xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm tại lớp chồi 1 <br />
Trường Mầm non Hoa Pơ Lang<br />
Tôi lên kế hoạch tuyên truyền với phụ huynh trong việc xây dựng môi <br />
trường giáo dục cho lớp ngay từ cuộc họp đầu năm để tận dụng mọi nguồn <br />
lực có hiệu quả.<br />
Ngoài ra bản thân tôi còn kiểm tra lại cơ sở vật chất của lớp ngay từ <br />
đầu năm để có kế hoạch bổ sung.<br />
Giải pháp 2: Xây dựng môi trường giáo dục trong lớp học<br />
Biện pháp 1: Trang trí hình ảnh.<br />
Đây là một khâu không thiếu phần quan trọng trong việc lôi cuốn, thu <br />
hút trẻ hào hứng vào các hoạt động, trang trí phải linh hoạt, phải khoa học, <br />
phải đẹp và phải phù hợp với chủ đề. Phải trang trí theo hình thức cuốn <br />
chiếu của từng chủ đề. <br />
Mỗi tuần phải trang trí với hình ảnh phù hợp ( có thể lá sản phẩm của <br />
trẻ).<br />
Ví dụ: Chủ đề: Bản thân<br />
Nhánh 1: Tôi là ai<br />
Nhánh 2: Cơ thể tôi<br />
Nhánh 3: Tôi cần gì lớn lên và khoẻ mạnh<br />
Khi trang trí chủ đề nhánh xong qua chủ đề khác ta tháo xuống và dán <br />
chủ đề khác vào.<br />
Hình ảnh sưu tầm phải rõ ràng, màu sắc đẹp, có thể tích hợp chữ viết <br />
vào các bức tranh. Đặc biệt là khuyến khích sản phẩm trẻ tự làm.<br />
Hình ảnh dán phải vừa tầm mắt với trẻ, không cao quá, không thấp <br />
quá.<br />
Trang trí các mảng phải phù hợp và đảm bảo an toàn cho trẻ. Phù hợp <br />
với sự phát triển của trẻ và lôi cuốn trẻ.<br />
Biện pháp 2: Sắp xếp góc chơi cho phù hợp.<br />
Xây dựng các góc hoạt động khác nhau trong lớp nhằm tạo điều kiện <br />
cho trẻ hoạt động cá nhân, hoặc theo nhóm nhỏ nhiều hơn, hình thức hoạt <br />
động phong phú đa dạng hơn. Giúp trẻ tìm hiểu, khám phá cái mới, hoạt động <br />
với đồ vật để rèn kỹ năng.<br />
+ Khu vực góc đóng vai.<br />
<br />
<br />
9<br />
Người thực hiện: Dương Thị Thảo Trường mầm non Hoa Pơ <br />
Lang<br />
Một số biện pháp xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm tại lớp chồi 1 <br />
Trường Mầm non Hoa Pơ Lang<br />
Là nơi trẻ tổ chức các trò chơi đóng vai, trẻ rất thích chơi ở các góc gia <br />
đình và tìm thấy ở đây sự liên kết giưa gia đình và lớp học. trẻ được tự do suy <br />
nghĩ liên tưởng và đóng các vai: Bác sĩ, giáo viên, cha mẹ….trẻ khám phá tìm <br />
hiểu các vai mà trẻ đóng. Khu vực đóng vai thể hiên nền văn hóa cộng đồng <br />
và gia đình.<br />
Góc đóng vai cần không gian rộng và cố định nên bố trí trong lớp học <br />
hoặc ngoài sân.Có thể đặt một ngôi nhà, cửa hàng, bệnh viện…trẻ thường <br />
mở rộng phạm vi chơi ở các khu vực khác trong lớp khi chúng đi mua hàng, đi <br />
làm hoặc đi thăm bạn<br />
Khu vực này cần mở rộng khi trẻ hứng thú hơn, đồ chơi phải được <br />
sắp sếp lại cho phù hợp với những chủ đề, để tạo cho trẻ nhiều cơ hội khám <br />
phá hơn.<br />
+ Góc tạo hình <br />
Tạo hình là một hoạt động nghệ thuật được trẻ ưa thích, tạo cho trẻ <br />
thử nghiệm, sáng tạo, khám phá mới, thích thú, tiếp nhận cảm xúc.<br />
Thực tế trên khu vực này gồm các góc nhỏ, cung cấp cho trẻ những <br />
nguyên vật liệu và cơ hội hoạt động khác nhau, chẳng hạn như vẽ bằng ngón <br />
tay, bút màu, bút dạ, tô màu , nặn, cắt dán ..<br />
Hằng ngày cần lưa chọn phương tiện thể hiện tùy theo ý muốn trong <br />
hoạt động tạo hình, tiến trình hoạt động quan trọng hơn kết quả, giáo viên <br />
không nên hướng trẻ làm theo ý mình hoặc làm hỗ trợ, các vật liệu được để <br />
lên bàn để chỗ trẻ dễ lấy, những chiếc kéo trong hộp hoặc cốc đựng to.<br />
Các hoạt động tạo hình được tiến hành trên các bề mặt bàn, tường giá <br />
vẽ, trên sàn nhà và hành lang.<br />
Khu vực này cần mở rộng khi trẻ hứng thú hơn, đồ chơi phải được <br />
sắp sếp lại cho phù hợp với những chủ đề, để tạo cho trẻ nhiều cơ hội khám <br />
phá hơn.<br />
Cần chuẩn bị các nguyên vật liệu đầy đủ để trẻ lựa chọn, ngoài ra cần <br />
tận dụng các nguyên vật liệu mở để trẻ sáng tạo.<br />
+ Góc thiên nhiên, góc khoa học <br />
<br />
<br />
<br />
10<br />
Người thực hiện: Dương Thị Thảo Trường mầm non Hoa Pơ <br />
Lang<br />
Một số biện pháp xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm tại lớp chồi 1 <br />
Trường Mầm non Hoa Pơ Lang<br />
Trẻ nhỏ rất thích tìm hiểu môi trường xung quanh, đặc biệt là thích <br />
chăm sóc cây cối, con vật nuôi theo dõi chúng lớn lên như thế nào?<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hình 1: Góc thiên nhiên Hình 2: Sự lớn lên của cây hành<br />
Vườn rau là nơi tập cho trẻ kĩ năng chăm sóc cây cối, làm quen với các <br />
loại rau khác nhau cung như ích lợi của chúng. Trẻ có thể tận mắt nhìn thấy <br />
sản phẩm của mình và điều đó thúc đẩy ham muốn tiếp tục tham gia. Biết <br />
được các điều kiện cần thiết để trồng cây, đặc điểm của đất đai, các nhóm, <br />
loại thực vật, những thay đổi của chúng theo mùa…..ngoài ra khi trồng rau trẻ <br />
có thể biết được về rau sạch, các quy tắc bảo vệ chúng.<br />
Khi chơi trẻ khám phá sự đa dạng của động vật, thực vật và các vật <br />
liệu thiên nhiên, hình thành ở trẻ thái độ tôn trọng và có trách nhiệm với sự <br />
vật quanh mình.<br />
Cách bố trí góc thên nhiên và khoa học như sau<br />
Trong góc và ngoài hiên có thể đặt những quả cân cho trẻ làm thí <br />
nghiệm sự thăng bằng, các hạt để trồng cây và theo dõi sự nảy mầm, con vật <br />
để chăm sóc hằng ngày và quan sát sự thay đổi của chúng.<br />
Khu chơi với cát, nước đặt ở gần nơi nguồn nước có đồ dùng cho trẻ <br />
chơi. Khi trẻ hứng thú giáo viên giáo viên có thể bổ xung trò chơi với bong <br />
bóng xà phòng , thí nghiệm với nước.<br />
Ở góc này trẻ học đước rất nhiều điều về kĩ năng nhân thức: Trẻ biết <br />
hạt giống được nảy mầm như thế nào, phân loại cây theo hình dáng và màu <br />
sắc. nhận biết cây xanh cần nước và không khí cung như chất dinh dưỡng ở <br />
đất, nhận biết côn trùng kiếm ăn như thế nào?....<br />
11<br />
Người thực hiện: Dương Thị Thảo Tr ường mầm non Hoa Pơ <br />
Lang<br />
Một số biện pháp xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm tại lớp chồi 1 <br />
Trường Mầm non Hoa Pơ Lang<br />
Những nguyên vật liệu cũng rất quan trọng trong góc này, nó giúp trẻ <br />
tạo nên tiến trình lĩnh hội tri thức.<br />
+ Góc xây dựng <br />
Nội dung chơi xây dựng, sản phẩm của trò chơi lắp ghép thường gắn <br />
với chủ đề chơi của trò chơi đóng vai và gắn với chủ đề giáo dục đang triển <br />
khai.<br />
Trẻ có thể dùng sáng tạo, đa dạng các nguyên vật liệu khác nhau.<br />
Cần có không gian rộng, phù hợp để triển khi trò chơi xây dựng, cho <br />
trẻ sử dụng đồ chơi trong lớp các sản phẩm từ các nhóm chơi khác vào trò <br />
chơi xây dựng.<br />
Cách bố trí xây dựng: Các hình dạng khối tạo cơ hội cho trẻ xếp hình, <br />
xây dựng theo óc sáng tạo và theo ý thích cuả mình. Xếp khối có thể thực <br />
hiện trong lớp, ngoài sân và không gian phụ<br />
Trẻ thoả mãn theo trí trưởng tượng của mình, xây theo ý thích theo <br />
từng chủ đề, có các mối quan hệ trong khi chơi được.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hình 1: Đồ dùng sơ sài ( trước) Hình 2: Đa dạng đồ dùng( sau)<br />
Các hình khối cần thiết cho mọi lứa tuổi. Có các khối to, nhỏ các khối <br />
sơn màu, các khối bằng vỏ hộp các loại. Những khối lớn có thể xây được <br />
những ngôi nhà, ô tô, cầu và có những chỗ chơi riêng cho trẻ theo ý thích. <br />
Cần có các đồ chơi bổ sung để chơi với các khối như kí hiêu giao thông, các <br />
<br />
12<br />
Người thực hiện: Dương Thị Thảo Trường mầm non Hoa Pơ <br />
Lang<br />
Một số biện pháp xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm tại lớp chồi 1 <br />
Trường Mầm non Hoa Pơ Lang<br />
con vật, ô tô, máy bay, búp bê... tốt nhất giáo viên nên để các khối, các vật <br />
liệu khác trên gia mở, trên sàn nhà để trẻ dễ lấy ra và cất đi.<br />
+ Góc âm nhạc <br />
Âm nhạc đóng vai trò quan trọng trong chương trình mẫu giáo, đây là <br />
một hoạt động vui vẻ, giải trí khích thích vận động chân tay và được trẻ rất <br />
yêu thích. Âm nhạc cũng tạo nhiều cơ hội cho trẻ học nhiều kĩ năng, trẻ có <br />
thể thưởng thức âm nhạc một mình hay cùng với các bạn khác. Giáo viên nên <br />
bố trí góc âm nhạc ở mơi yên tĩnh, cách xa các góc khác. Ở góc âm nhạc có <br />
thể để máy cát xét, băng...trẻ có thể nghe nhạc, nghe các bài hát mẫu giáo <br />
theo chủ đề và chơi với các nhạc cụ.<br />
*Tóm lại: Cần phải bố trí các góc hợp lí và khoa học: Những góc yên <br />
tĩnh phải sắp xếp xa những góc ồn ào. Các góc có khoảng rộng cách nhau hớp <br />
lí để đảm bảo an toàn và vận động của trẻ. Biết tạo ranh giới giữa các góc <br />
hoạt động, thay đổi vị trí các góc sau mỗi chủ để tạo cảm giác mới lạ, kích <br />
thích hứng thú của trẻ. Đặt tên các góc phải đơn giản, dễ hiểu và phù hợp với <br />
nội dung từng chủ đề đang thực hiện.<br />
Biện pháp 3: Lựa chọn đồ dùng, đồ chơi ở các góc. <br />
Mỗi đồ dùng, đồ chơi phải phù hợp với độ tuổi và mục đích giáo dục <br />
trẻ theo từng chủ đề, kích thích trẻ phát triển các lĩnh vực vận động, nhận <br />
thức, ngôn ngữ, tình cảm và các mối quan hệ xã hội.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
13<br />
Người thực hiện: Dương Thị Thảo Trường mầm non Hoa Pơ <br />
Lang<br />
Một số biện pháp xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm tại lớp chồi 1 <br />
Trường Mầm non Hoa Pơ Lang<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hình 1: Đồ dùng từ tạo từ phế liệu<br />
Đồ dùng, đồ chơi nguyên vật liệu trong từng góc phải sắp xếp dễ lấy, <br />
dễ thấy, dễ lựa chọn.<br />
Màu sắc, hình dạng phải đẹp, hấp dẫn trẻ đảm bảo an toàn.<br />
Thường xuyên vệ sinh các giá đựng đồ dùng, đồ chơi cho sạch sẽ<br />
Các loại đồ dùng của trẻ phải có nhãn, kí hiệu bằng chữ cái, số nhằm <br />
phát triển ngôn ngữ cho trẻ. Trẻ tự lấy đồ dùng mà không cần sự giúp đỡ của <br />
cô.Trẻ có thể tự bảo quản đồ dùng cá nhân của mình. Như khăn lau mặt, ly <br />
uống nước, màu sáp, sản phẩm tạo hình của trẻ.<br />
Làm đồ chơi từ nguyên vật liệu thiên nhiên, từ nguyên vật liệu mở phù <br />
hợp với từng chủ đề nhưng có thể sử dụng cho nhiều họat động khác <br />
nhau.Và đặc biệt là những nguyên vật liệu đặc trưng ở địa phương như lúa, <br />
bắp, cà phê, các loại đồ dùng ở địa phương.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hình 2: Góc địa phương<br />
Biện pháp 4: Trang trí các góc chơi.<br />
<br />
14<br />
Người thực hiện: Dương Thị Thảo Trường mầm non Hoa Pơ <br />
Lang<br />
Một số biện pháp xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm tại lớp chồi 1 <br />
Trường Mầm non Hoa Pơ Lang<br />
Trang trí trước tiên là phải đẹp, hấp dẫn, lôi cuốn trẻ chú ý trang trí <br />
các góc chơi phải khoa học và phù hợp trang trí không dán cố định.<br />
Ví dụ như: Ở góc sách truyện học đến bài thơ nào thì dán bài thơ đó. <br />
Hay góc học tập cho trẻ làm ambum theo chủ đề đó….<br />
Không dán khít các mảng tường mà để các khoảng trống dán các sản <br />
phẩm của trẻ.<br />
Biệp pháp 5: Xây dựng môi trường tinh thần trong lớp học.<br />
Môi trường tinh thần cũng góp phần vào việc trẻ tích cực hoạt động <br />
trải nghiện của trẻ.<br />
Đối với trẻ thế giới đầu tiên là gia đình, trong thế giới đó trẻ được yêu <br />
thương chăm sóc được đáp ứng mọi nhu cầu, đặc biệt khi sống trong gia đình <br />
trẻ có cảm giác được yên tâm. Khi đến trường là một thế giới khác, mọi thứ <br />
xa lạ, bỡ ngỡ chính vì vậy tạo bầu không khí thân thiện cỏi mở vui vẻ là một <br />
điều rất quan trọng.<br />
Trong tất cả các hoạt động của trẻ các hoạt động vui chơi đặc biệt là <br />
hoạt động ngoài trời trẻ được chơi tự do, chạy nhảy, nô đùa, xô bạn cô giáo <br />
nên nhẹ nhàng khuyên bảo chứ không dùng hình phạt và trách mắng trẻ.<br />
Luôn quan tâm, động viên trẻ bằng các cụm từ “ Con giỏi lắm” cố <br />
lên”……<br />
Và đặc biệt không can thiệp sâu vào quá trình trẻ chơi nếu không cần <br />
thiết.<br />
Trong các hoạt động có chủ đích luôn lấy trẻ làm trung tâm ở đó người <br />
giáo viên là người quan sát, xây dựng nội dung giáo dục phù hợp, tổ chức, <br />
hướng dẫn còn trẻ là trung tâm. Giáo viên luôn tạo cho trẻ cảm giác thoải <br />
mái, không gò ép trẻ tạo cảm giác sợ hãi động viên, khích lệ để trẻ phát huy <br />
tính tích cực sáng tạo của mình<br />
Tạo mối quan hệ thân thiện giữa trẻ với nhau thông qua việc tổ chức <br />
các hoạt động tập thể: Trò chuyện, thảo luân theo nhóm, tổ chức sinh nhật, <br />
trưng bày sản phẩm.<br />
Đối xử công bằng, không thiên vị bất cứ trẻ nào, luôn lắng nghe những <br />
suy nghĩ và ý kiến của trẻ.<br />
<br />
<br />
15<br />
Người thực hiện: Dương Thị Thảo Trường mầm non Hoa Pơ <br />
Lang<br />
Một số biện pháp xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm tại lớp chồi 1 <br />
Trường Mầm non Hoa Pơ Lang<br />
Đây là một biện pháp vô cùng quan trọng nó tạo ra cho trẻ cảm giác <br />
thân thiện giống như gia đình nhỏ bé của mình ở nhà ở trường.<br />
Giải pháp 3: Xây dựng môi trường giáo dục ngoài lớp học<br />
Biện pháp 1: Khéo léo sáng tạo trong quy hoạch khuân viên<br />
Vào đầu năm học bám sát theo kế hoạch của nhà trường trước sự chỉ <br />
đạo sát sao của ban lãnh đạo nhà trường, hướng dẫn, lên kế hoạch tỉ mỉ từng <br />
khu vực để xây dựng. Sau đó tôi bắt tay vào công việc của mình. Trước tiên là <br />
xây dựng vườn hoa của bé giúp trẻ trải nghiệm vào thiên nhiên, trẻ cảm nhận <br />
được thời tiết ngày hôm đó như thế nào, trẻ được ngắm các loại hoa, trẻ trải <br />
nghiệm thực tế trên mỗi bước đi là mỗi cảm giác khác nhau….<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
H1. Chưa xây dựng vườn hoa<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
16<br />
Người thực hiện: Dương Thị Thảo Trường mầm non Hoa Pơ <br />
Lang<br />
Một số biện pháp xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm tại lớp chồi 1 <br />
Trường Mầm non Hoa Pơ Lang<br />
<br />
<br />
<br />
H2. Sau khi xây dựng vườn hoa<br />
Sau khi hoàn thành vườn hoa của bé tôi bắt tay vào xây dựng khu vận <br />
động nhằm mục đích cho trẻ tham gia vào các trò chơi, trẻ được chơi theo ý <br />
thích thoả mãn nhu cầu chơi của bản thân mình. Xây dựng vườn cổ tích, trên <br />
sân thì vẽ các hình ảnh, trò chơi cho trẻ chơi và vận động như: Ô ăn quan, <br />
đường đích dắc, các hình tròn nhằm phát triển vận động cho trẻ.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hình 4: Khu vui chơi phát triển vận động<br />
Biết lồng ghép và tích hợp các chữ cái để tăng cường tiếng việt cho <br />
trẻ biết đồng bào dân tộc thiểu số ở môi trường xung quanh như: Trên thân <br />
cây, gốc cây, trên các bồn hoa….<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
17<br />
Người thực hiện: Dương Thị Thảo Trường mầm non Hoa Pơ <br />
Lang<br />
Một số biện pháp xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm tại lớp chồi 1 <br />
Trường Mầm non Hoa Pơ Lang<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
H1: Gốc cây chưa lồng ghép tiếng việt H2: Gốc cây lồng ghép tiếng <br />
việt<br />
Biện pháp 2: Tận dụng mọi nguồn lực và công tác xã hội hoá.<br />
Biết tận dụng các nguyên vật liệu, phế liệu sẵn có tại địa phương như: <br />
Lốp xe, đất, cát, đá…..<br />
<br />
18<br />
Người thực hiện: Dương Thị Thảo Trường mầm non Hoa Pơ <br />
Lang<br />
Một số biện pháp xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm tại lớp chồi 1 <br />
Trường Mầm non Hoa Pơ Lang<br />
Nhờ sự đóng góp ngày giờ công của các bậc phụ huynh trong việc tạo <br />
môi trường ngoài lớp học cho trẻ. Để trẻ được trải nghiệm và thoả mãn nhu <br />
cầu vui chơi và học tập của trẻ.<br />
Để môi trường thêm sinh động và hấp dẫn trẻ các mảng tường ở các <br />
lớp trang trí các hình ảnh về các câu chuyện cổ tích, các con vật ngỗ nghĩnh <br />
và dễ thương.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hình1 : Vẽ các mảng tường<br />
Môi trường giáo dục thực sự an toàn, vệ sinh sạch sẽ, tạo sự hấp dẫn <br />
đối với trẻ, luôn tận dụng các nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương để trẻ <br />
khám phá.<br />
Giải pháp 4: Phối hợp với phụ huynh xây dựng môi trường giáo dục <br />
cho trẻ.<br />
Biện pháp 1: Trao đổi trò chuyện qua giờ đón và trả trẻ, qua các buổi <br />
họp phụ huynh.<br />
Để phụ huynh giúp đỡ, hỗ trợ, hợp tác một cách tự giác và có hiệu quả <br />
tôi đã tuyên truyền với phu huynh thông qua chương trình giảng dạy, thông <br />
qua các buổi họp phụ huynh hay là những buổi trò chuyện lúc đón trẻ để có <br />
những sự hỗ trợ từ phía gia đình trẻ về vật chất cũng như đặc điểm tâm sinh <br />
lí của trẻ ở nhà. Qua đó trao đổi với phụ huynh những gì mà trẻ cần để gia <br />
đình bổ xung thêm vào cho trẻ khám phá.<br />
Biện pháp 2: Cung cấp lịch học của trẻ thông qua bảng tuyên truyền.<br />
Giáo viên thông báo về thời gian biểu cho các bậc cha mẹ biết lịch học <br />
của trẻ để có sự hỗ trợ tự phía gia đình kịp thời. <br />
19<br />
Người thực hiện: Dương Thị Thảo Trường mầm non Hoa Pơ <br />
Lang<br />
Một số biện pháp xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm tại lớp chồi 1 <br />
Trường Mầm non Hoa Pơ Lang<br />
Tạo điều kiện về thời gian và vật chất để cho trẻ học tập tốt hơn.<br />
IV. Tính mới của giải pháp<br />
Việc xây dựng môi trường cho trẻ hoạt động diễn ra thường xuyên và <br />
liên tục, trong đề tài này thúc đẩy mạnh mẽ việc xây dựng môi trường lấy trẻ <br />
làm trung tâm ở ngoài lớp, trong lớp học: Như khuân viên, vườn hoa, xây <br />
dựng khu vui chơi, các mảng không gian ở sân, các mảng tường, các góc hoạt <br />
động để lôi cuốn sự thích thú và cái đẹp ở môi trường xung quanh.<br />
Thông qua các hoạt động hằng ngày trẻ thật sự thích thú và tích cực <br />
hơn và đạt kết quả cao hơn.<br />
V. Hiệu quả của SKKN<br />
Sáng kiến kinh nghiệm này đã áp dụng tại lớp chồi 1, phân hiệu Buôn <br />
Tur 1, trường mầm non Hoa Pơ Lang từ học kì I 2017 2018 và học kì 2018<br />
2019.<br />
* Bảnh biểu so sánh kết quả học kì I năm học 2017 2018 và học kì I năm học <br />
2018 2019.<br />
<br />
Học kì I năm 2017 2018 Học kì I năm 2018 2019<br />
<br />
Nội dung Tổng số học sinh 36 Tổng số học sinh 40<br />
TT<br />
đánh giá Tỷ Tỷ Tỷ <br />
Chư Chư Tỷ <br />
Đạt lệ lệ Đạt lệ<br />
a đạt a đạt lệ%<br />
% % %<br />
01 Trẻ hoạt <br />
động tích cực <br />
vào môi 15/36 41,7 21/36 58,3 30/40 75 10/40 25<br />
trường đã tạo <br />
ra<br />
02 Kỹ năng mà <br />
trẻ có trong <br />
15/36 41,7 21/36 58,3 30/40 75 10/40 25<br />
qúa trình hoạt <br />
động<br />
03 Kỹ năng sử 20/36 55,6 16/36 44,4 35/40 87,5 05/40 12,5<br />
<br />
20<br />
Người thực hiện: Dương Thị Thảo Trường mầm non Hoa Pơ <br />
Lang<br />
Một số biện pháp xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm tại lớp chồi 1 <br />
Trường Mầm non Hoa Pơ Lang<br />
dụng các <br />
nguyên vật <br />
liệu để tạo ra <br />
sản phẩm<br />
Từ số liệu trong bảng thống kê ta thấy được tác được sự hiệu quả của <br />
các giải pháp. Và đặc biệt trẻ có các kỹ năng tốt hơn. Từ đó giúp trẻ phát <br />
triển toàn diện hơn.<br />
Thông qua các hoạt động học và chơi trẻ thật sự được hoạt động tích <br />
cực, được trải nghiệm để chính bản thân trẻ chiếm lĩnh những tri thức. <br />
Trẻ mạnh dạn tự tin hơn, cá nhân được phát triển mạnh hơn <br />
Thông qua đó cung cấp cho trẻ những mặt phát triển toàn diện để trẻ <br />
có những kĩ năng hoạt động với môi trường tốt hơn<br />
- Kĩ năng giao tiếp và làm nhiệm vụ theo nhóm mạnh hơn qua đó giúp <br />
trẻ giao tiếp với nhau tốt hơn. Trẻ tạo ra được nhiều sản phẩm hơn.<br />
Giáo viên biết cách xây dựng môi trường giáo dục cho trẻ hợp lí và <br />
khoa học, phù hợp với điều kiện phát triển của trẻ và thực tế của lớp.<br />
Về phía phụ huynh có sự quan tâm hơn tham gia đóng góp cùng cô xây <br />
dựng môi trường giúp trẻ hứng thú hoạt động tích cực<br />
Phần thứ 3: KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ<br />
I. Kết luận<br />
Việc xây dựng môi trường phù hợp với đặc điểm của trẻ mầm non là <br />
khâu hết sức quan trọng, nó được coi như là người giáo viên thứ hai trong <br />
công tác chăm sóc và giáo dục. Việc tạo môi trường phải khoa học, linh động, <br />
sáng tạo, hấp dẫn để trẻ hoạt động tích cực.<br />
Trẻ hoạt động tích cực hơn, hứng thú hơn, trẻ mạnh dạn, tự tin hơn, cá <br />
nhân được thể hiện mạnh hơn.<br />
Trẻ có những kĩ năng cơ bản tạo ra được nhiều sản phẩm qua các chủ <br />
đề học, trẻ được trải nghiệm thực tế.<br />
Từ những việc làm trên bản thân tôi rút ra được những kinh nghiêm <br />
cho thực hiện đề tài như sau.<br />
Nắm vững nghiệp vụ chuyên môn, mạnh dạn áp dụng khéo léo kiến <br />
thức, kĩ năng vào quá trình giảng dạy. Nắm bắt được đặc điểm tâm sinh lí, <br />
21<br />
Người thực hiện: Dương Thị Thảo Trường mầm non Hoa Pơ <br />
Lang<br />
Một số biện pháp xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm tại lớp chồi 1 <br />
Trường Mầm non Hoa Pơ Lang<br />
khả năng nhận thức, kĩ năng của trẻ để thiết kế và xây dựng môi trường. <br />
Biết cách lựa chọn đồ chơi, hình ảnh, cách bố trí trong lớp phải phù hợp với <br />
độ tuổi và khả năng phát triển của trẻ. Luôn cải tiến đồ dùng, đồ chơi hấp <br />
dẫn, sáng tạo có sự thu hút trẻ. Tạo cho trẻ niền say mê, hứng thú hoạt động.<br />
<br />
II. Kiến nghị<br />
Đối với phòng giáo dục: Thường xuyên mở những lớp tập huấn xây <br />
dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm, tạo điều kiện cho giáo viên được đi <br />
tham quan và học hỏi kinh nghiệm.<br />
Đối với nhà trường : Nhà trường mua sắm và bổ sung các trang thiết <br />
bị, đồ dùng và đồ chơi.<br />
<br />
<br />
<br />
Dur Kmăl, ngày 23 tháng 4 năm 2019<br />
Người viết<br />
<br />
<br />
<br />
Dương Thị Thảo<br />
<br />
NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN<br />
……………………………………………………………………………………<br />
……………………………………………………………………………………<br />
……………………………………………………………………………………<br />
……………………………………………………………………………………<br />
……………………………………………………………………………………<br />
……………………………………………………………………………………<br />
……………………………………………………………………………………<br />
……………………………………………………………………………………<br />
……………………………………………………………………………………<br />
……………………………………………………………………………………<br />
CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN<br />
<br />
<br />
22<br />
Người thực hiện: Dương Thị Thảo Trường mầm non Hoa Pơ <br />
Lang<br />
Một số biện pháp xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm tại lớp chồi 1 <br />
Trường Mầm non Hoa Pơ Lang<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
<br />
<br />
TT TÊN SÁCH TÊN TÁC GIẢI<br />
01 Hướng dẫn thực hiện chương trình Tiến sĩ: Trần Thị Ngọc Trâm<br />
giáo dục mầm non Tiến sĩ: Lê Thu Hương<br />
Phó giáo sư tiến sĩ: Lê Thị Ánh <br />
Tuyết<br />
02 Hướng dẫn tổ chức hoạt động môi Trung tâm nghiên cứu chiến lược <br />
trường giáo dục trẻ. và phát triển chương trình giáo <br />
dục mầm non.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
23<br />
Người thực hiện: Dương Thị Thảo Trường mầm non Hoa Pơ <br />
Lang<br />
Một số biện pháp xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm tại lớp chồi 1 <br />
Trường Mầm non Hoa Pơ Lang<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
24<br />
Người thực hiện: Dương Thị Thảo Trường mầm non Hoa Pơ <br />
Lang<br />
Một số biện pháp xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm tại lớp chồi 1 <br />
Trường Mầm non Hoa Pơ Lang<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
25<br />
Người thực hiện: Dương Thị Thảo Trường mầm non Hoa Pơ <br />
Lang<br />