PHÒNG GD&ĐT KRÔNG ANA<br />
Một số biện pháp Xây d<br />
TRƯỜựNG <br />
ng Thư viện đ<br />
TH TR ề kiểỐ<br />
ẦN QU C TOẢN ường Tiểu học.<br />
m tra trong tr<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br />
<br />
ĐỀ TÀI<br />
<br />
MỘT SỐ BIỆN PHÁP <br />
XÂY DỰNG THƯ VIỆN ĐỀ KIỂM TRA <br />
TRONG TRƯỜNG HỌC<br />
<br />
<br />
Nhóm tác giả : <br />
1. Döông Thò Kim Lôøi PHT trường TH Trần Quốc Toản ; ĐHTH<br />
2. Ñinh Thò Minh Phöôïng PHT trường TH Trần Phú ; ĐHTH <br />
3. Leâ Thò Lieân PHT trường TH Y Ngông ; ĐHTH<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Lê Thị Liên , Dương Thị Lời, Đinh Thị Minh Phượng <br />
Đơn vị: Trường TH Y Ngông, TH Trần Quốc Toản, TH Trần Phú <br />
1 <br />
Krông Ana, tháng 01 năm 2015<br />
Một số biện pháp Xây dựng Thư viện đề kiểm tra trong trường Tiểu học.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
Tên nội dung Trang<br />
I. Phần mở đầu<br />
1. Lí do chọn đề tài 2<br />
2. Mục đích, nhiệm vụ 2<br />
3. Đối tượng nghiên cứu 2<br />
4. Phạm vi nghiên cứu 3<br />
5. Phương pháp nghiên cứu 3<br />
II. Phần nội dung<br />
1. Cơ sở lí luận 4<br />
2. Thực trạng 4<br />
3. Những giải pháp, biện pháp tiến hành 6<br />
a) Mục tiêu của giải pháp và biện pháp 6<br />
b) Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp 6<br />
b.1. Bồi dưỡng kĩ năng xây dựng Thư viện đề kiểm 6<br />
tra ......................<br />
b.2. Quy trình xây dựng thư viện câu hỏi và đề kiểm tra định kì 9<br />
b.3. Tổ chức thực hiện 22<br />
b.4. Cách sử dụng và lưu trữ thư viện đề kiểm tra 23<br />
c) Điều kiện thực hiện các giải pháp, biện pháp 24<br />
d) Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp 24<br />
e) Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu 25<br />
4. Kết quả thu được qua khảo nghiệm 25<br />
III. Phần kết luận, kiến nghị<br />
1. Kết luận 26<br />
2. Kiến nghị 26<br />
<br />
Người thực hiện: Lê Thị Liên , Dương Thị Lời, Đinh Thị Minh Phượng <br />
Đơn vị: Trường TH Y Ngông, TH Trần Quốc Toản, TH Trần Phú <br />
2 <br />
Một số biện pháp Xây dựng Thư viện đề kiểm tra trong trường Tiểu học.<br />
<br />
Tài liệu tham khảo 28<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
I. PHẦN MỞ ĐẦU <br />
1. Lý do chọn đề tài<br />
Với mục tiêu giáo dục tiểu học là đào tạo ra con người chủ động, sáng <br />
tạo, sớm thích nghi với lao động, hoà nhập thế giới và góp phần phát triển cộng <br />
đồng. Cùng với các thành tố khác, kiểm tra, đánh giá là một khâu then chốt của <br />
quá trình đổi mới giáo dục phổ thông. Vì vậy, để thực hiện tốt mục tiêu giáo <br />
dục, bên cạnh việc đổi mới mục tiêu, nội dung, phương pháp dạy học,.... thì <br />
kiểm tra, đánh giá cũng phải thực sự đổi mới theo hướng phát triển trí thông <br />
minh, sáng tạo, tích cực hoá hoạt động học tập của học sinh và cần thực hiện <br />
trong cả quá trình giáo dục.<br />
Có nhiều công cụ dùng để đánh giá kết quả học tập của học sinh. Mỗi <br />
công cụ có những ưu thế riêng trong việc kiểm tra, đánh giá từng lĩnh vực, nội <br />
dung học tập. Đề kiểm tra cũng là một trong những công cụ góp phần quan <br />
trọng trong việc giúp người dạy điều khiển, điều chỉnh hoạt động dạy học và <br />
giúp người học tự điều khiển, điều chỉnh hoạt động học của bản thân. Qua đó <br />
đạt được mục tiêu dạy học đề ra, đồng thời từng bước nâng cao chất lượng giáo <br />
dục.<br />
Công tác đổi mới kiểm tra, đánh giá học sinh trong trường tiểu học luôn <br />
được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của các cấp lãnh đạo. Trong năm học 2011<br />
2012, Phòng GD&ĐT Krông Ana đã tổ chức tập huấn công tác Tổ chức xây <br />
dựng Thư viện đề kiểm tra cho các trường tiểu học trong huyện, nhằm giúp các <br />
đơn vị giáo dục và giáo viên thuận lợi hơn trong việc nâng cao chất lượng kiểm <br />
tra, đánh giá học sinh. Vận dụng những kiến thức đã được tập huấn để xây <br />
dựng một Thư viện đề kiểm tra thực sự khoa học, thiết thực nhằm nâng cao <br />
chất lượng dạy học trong nhà trường là vấn đề chúng tôi luôn trăn trở. Hơn nữa, <br />
làm thế nào để tiếp tục phát triển và sử dụng hiệu quả Thư viện đề kiểm tra <br />
Người thực hiện: Lê Thị Liên , Dương Thị Lời, Đinh Thị Minh Phượng <br />
Đơn vị: Trường TH Y Ngông, TH Trần Quốc Toản, TH Trần Phú <br />
3 <br />
Một số biện pháp Xây dựng Thư viện đề kiểm tra trong trường Tiểu học.<br />
<br />
vào công tác đổi mới đánh giá học sinh theo Thông tư 30/2004, đó cũng chính là lí <br />
do chúng tôi chọn đề tài “Một số biện pháp Xây dựng Thư viện đề kiểm tra <br />
trong trường tiểu học”.<br />
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài<br />
Đề tài đưa ra một số giải pháp, biện pháp nhằm nâng cao kĩ năng xây <br />
dựng Thư viện đề kiểm tra cho đội ngũ giáo viên trong nhà trường.<br />
Giúp giáo viên sử dụng hiệu quả và phát huy tác dụng của Thư viện đề <br />
kiểm tra trong việc kiểm tra, đánh giá học sinh, góp phần nâng cao chất lượng <br />
dạy học. <br />
3. Đối tượng nghiên cứu<br />
Công tác kiểm tra, đánh giá học sinh của giáo viên trường tiểu học Y <br />
Ngông,<br />
trường tiểu học Trần Quốc Toản và trường tiểu học Trần Phú. <br />
4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu <br />
Nghiên cứu thực trạng kĩ năng ra đề kiểm tra, đánh giá học sinh; Quy trình <br />
xây dựng và việc ứng dụng Thư viện đề kiểm tra của giáo viên trong công tác <br />
kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh tại trường tiểu học Y Ngông, <br />
trường tiểu học Trần Quốc Toản, trường tiểu học Trần Phú và đề xuất một số <br />
giải pháp nhằm nâng cao kĩ năng xây dựng Thư viện đề kiểm tra cho đội ngũ <br />
giáo viên ở các đơn vị.<br />
5. Phương pháp nghiên cứu<br />
Phương pháp nghiên cứu tài liệu.<br />
Phương pháp điều tra.<br />
Phương pháp thực nghiệm.<br />
Phương pháp phân tích, tổng hợp, so sánh.<br />
Phương pháp tổng kết kinh nghiệm.<br />
II. PHẦN NỘI DUNG<br />
1. Cơ sở lý luận<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Lê Thị Liên , Dương Thị Lời, Đinh Thị Minh Phượng <br />
Đơn vị: Trường TH Y Ngông, TH Trần Quốc Toản, TH Trần Phú <br />
4 <br />
Một số biện pháp Xây dựng Thư viện đề kiểm tra trong trường Tiểu học.<br />
<br />
Kiểm tra, đánh giá là một bộ phận, một phần không thể thiếu trong quá <br />
trình dạy học. Kiểm tra, đánh giá chính xác sẽ có tác dụng giúp giáo viên nắm <br />
được cụ thể năng lực và trình độ của mỗi học sinh trong lớp, từ đó có biện pháp <br />
cụ thể, thích hợp bồi dưỡng riêng cho từng nhóm học sinh, nâng cao chất lượng <br />
học tập cho cả lớp. Kiểm tra, đánh giá có hệ thống cũng sẽ giúp người học kịp <br />
thời nhận thấy mức độ đạt được những kiến thức của mình, còn lỗ hổng kiến <br />
thức nào cần được bổ sung trước khi bước vào phần mới của chương trình học <br />
tập từ đó có cơ hội để nắm chắc những yêu cầu cụ thể đối với từng phần của <br />
chương trình. <br />
Thư viện đề kiểm tra giúp cho các đơn vị giáo dục cũng như giáo viên chủ <br />
động và thuận lợi hơn trong việc nâng cao chất lượng kiểm tra, đánh giá kết quả <br />
học tập của học sinh. Để việc kiểm tra, đánh giá của người dạy thực sự khuyến <br />
khích và thúc đẩy được sự tự kiểm tra đánh giá của người học thì cần phải xây <br />
dựng được Thư viện đề kiểm tra đảm bảo về nội dung, tính khoa học, đáp ứng <br />
được yêu cầu về chuẩn kiến thức và kĩ năng, phù hợp đối tượng học sinh, phù <br />
hợp mục đích yêu cầu kiểm tra, đánh giá của các hình thức kiểm tra.<br />
<br />
<br />
2. Thực trạng<br />
a) Thuận lợi, khó khăn<br />
* Thuận lợi:<br />
Được sự quan tâm, chỉ đạo của Phòng Giáo dục và Đào tạo, lãnh đạo nhà <br />
trường, tạo mọi điều kiện tốt nhất trong việc thực hiện nâng cao chất lượng <br />
giáo dục nói chung và chất lượng kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học <br />
sinh nói riêng. <br />
Trường Tiểu học Y Ngông, Trần Phú, Trần Quốc Toản được sinh hoạt <br />
trong một cụm chuyên môn. Đối tượng học sinh ở mỗi trường thuộc các vùng <br />
miền khác nhau vì vậy rất thuận lợi để mở rộng nghiên cứu khả năng áp dụng <br />
của đề tài.<br />
Đa số đội ngũ giáo viên nhiệt tình, tự giác, làm việc có tinh thần trách <br />
nhiệm, có nhiều kinh nghiệm trong giảng dạy cũng như công tác kiểm tra, đánh <br />
giá học sinh. <br />
Người thực hiện: Lê Thị Liên , Dương Thị Lời, Đinh Thị Minh Phượng <br />
Đơn vị: Trường TH Y Ngông, TH Trần Quốc Toản, TH Trần Phú <br />
5 <br />
Một số biện pháp Xây dựng Thư viện đề kiểm tra trong trường Tiểu học.<br />
<br />
* Khó khăn:<br />
Trường tiểu học Y Ngông học sinh dân tộc thiểu số chiếm đến 99% tỉ lệ <br />
học sinh toàn trường. Phân hiệu Ea Chai (trường TH Trần Quốc Toản) và phân <br />
hiệu Buôn Trấp (trường TH Trần Phú) trình độ dân trí còn thấp, đời sống nhân <br />
dân còn gặp nhiều khó khăn, học sinh thuộc diện đói nghèo chiếm tỉ lệ khá cao <br />
nên sự quan tâm, phối hợp giữa cha mẹ học sinh và giáo viên trong việc hướng <br />
dẫn học sinh tự học ở nhà rất hạn chế. <br />
b) Thành công, hạn chế<br />
* Thành công:<br />
Đề tài thực hiện đã thực sự góp phần nâng cao kĩ năng xây dựng câu hỏi <br />
kiểm tra thường xuyên và đề kiểm tra định kì cho đội ngũ giáo viên, giảm thiểu <br />
tối đa những sai sót trong quá trình làm đề.<br />
Việc xây dựng và sử dụng hiệu quả Thư viện đề kiểm tra đã góp phần <br />
nâng cao kĩ năng đánh giá kết quả học tập quả học sinh cho đội ngũ giáo viên. <br />
Thông qua kết quả kiểm tra, đánh giá không những giúp học sinh tích cực, chủ <br />
động hơn trong việc tự kiểm tra đánh giá kết quả học tập của bản thân mà còn <br />
giúp giáo viên thực hiện tốt hơn việc đổi mới phương pháp dạy học phù hợp đối <br />
tượng học sinh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường.<br />
Những kinh nghiệm trong đề tài được chia sẻ, nhân rộng đến các đơn vị<br />
trong huyện và thống nhất thực hiện từ học kì I năm học 2014 2015.<br />
* Hạn chế:<br />
Kĩ năng xây dựng Thư viện đề kiểm tra của một số giáo viên mới ra <br />
trường còn có những hạn chế nhất định.<br />
Một số giáo viên còn thực hiện đại trà việc kiểm tra, đánh giá thường <br />
xuyên, chưa biết cách phân hóa đối tượng học sinh khi đánh giá. Vì thế, giáo viên <br />
chưa phát huy tối đa năng lực học tập của những học sinh năng khiếu, tạo cho <br />
các em có cảm giác luôn thỏa mãn với chính mình, từ đó hình thành trong các em <br />
tính chủ quan, nhàm chán trong học tập.<br />
Khi ra đề kiểm tra định kì, một số giáo viên chưa biết cách lựa chọn và <br />
trải đều các kiến thức học sinh đã học nên đề thường mắc lỗi “nhiều về số câu, <br />
thiếu về nội dung” hoặc câu hỏi và bài tập đồng dạng, lặp lại kiến thức. <br />
Người thực hiện: Lê Thị Liên , Dương Thị Lời, Đinh Thị Minh Phượng <br />
Đơn vị: Trường TH Y Ngông, TH Trần Quốc Toản, TH Trần Phú <br />
6 <br />
Một số biện pháp Xây dựng Thư viện đề kiểm tra trong trường Tiểu học.<br />
<br />
Một số học sinh còn rụt rè, thiếu tự tin, chưa chủ động trong tự kiểm tra, <br />
đánh giá. Đa số cha mẹ học sinh chưa thực sự quan tâm đến việc phối hợp cùng <br />
giáo viên để đánh giá học sinh. <br />
c) Mặt mạnh, mặt yếu<br />
* Mặt mạnh :<br />
Các giải pháp, biện pháp đề tài đưa ra dễ thực hiện, đem lại hiệu quả <br />
thiết thực trong việc nâng cao chất lượng dạy học trong nhà trường và có khả <br />
năng áp dụng phù hợp với nhiều đơn vị.<br />
* Mặt yếu :<br />
Để thực đề tài hiệu quả đòi hỏi giáo viên phải không ngừng trau dồi vốn <br />
kiến thức, đầu tư thời gian cho việc biên soạn và xây dựng Thư viện đề kiểm <br />
tra. <br />
d) Các nguyên nhân, các yếu tố tác động<br />
Các đơn vị đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để giáo viên được tham gia tập <br />
huấn công tác xây dựng Thư viện đề kiểm tra. Tổ chức hiệu quả các chuyên đề, <br />
các buổi sinh hoạt chuyên môn cấp trường, cấp cụm về công tác xây dựng Thư <br />
viện đề kiểm tra để giáo viên học hỏi, trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau.<br />
Kinh nghiệm dạy học, năng lực chuyên môn của một số giáo viên còn hạn <br />
chế nên có những khó khăn nhất định trong công tác xây dựng đề kiểm tra. <br />
e) Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra<br />
Đổi mới kiểm tra, đánh giá học sinh là vấn đề luôn được các cấp quản lý <br />
giáo dục quan tâm. Bởi thực hiện tốt đổi mới kiểm tra, đánh giá sẽ tạo động lực <br />
thúc đẩy đổi mới phương pháp dạy học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục <br />
trong nhà trường. Đề kiểm tra là phương tiện giúp giáo viên thực hiện tốt công <br />
tác kiểm tra, đánh giá học sinh. Vì vậy, xây dựng được một thư viện đề kiểm tra <br />
đảm bảo tính khoa học, chất lượng luôn là vấn đề được lãnh đạo các nhà trường <br />
quan tâm.<br />
Trong những năm học trước đây, công tác xây dựng Thư viện đề kiểm tra <br />
chưa được quan tâm đúng mức. Đa số giáo viên còn lúng túng, chưa có kĩ năng <br />
xây dựng câu hỏi kiểm tra thường xuyên và đề kiểm tra định kì. Công tác ra đề <br />
<br />
Người thực hiện: Lê Thị Liên , Dương Thị Lời, Đinh Thị Minh Phượng <br />
Đơn vị: Trường TH Y Ngông, TH Trần Quốc Toản, TH Trần Phú <br />
7 <br />
Một số biện pháp Xây dựng Thư viện đề kiểm tra trong trường Tiểu học.<br />
<br />
kiểm tra thường được giao cho tổ trưởng tổ chuyên môn và phó hiệu trưởng phụ <br />
trách nên việc kiểm tra, đánh giá học sinh chưa được thực hiện một cách thường <br />
xuyên, hiệu quả đạt được chưa cao.<br />
Được sự quan tâm của lãnh đạo Phòng giáo dục, năm học 20112012, đã <br />
tổ chức tập huấn công tác tổ chức xây dựng Thư viện đề kiểm tra cho các <br />
trường tiểu học trong huyện, nhằm giúp các đơn vị giáo dục và giáo viên thuận <br />
lợi hơn trong việc nâng cao chất lượng kiểm tra, đánh giá học sinh. Được sự <br />
quan tâm chỉ đạo sát sao của lãnh đạo nhà trường trong công tác tổ chức xây <br />
dựng Thư viện đề kiểm tra cấp trường. Đề tài thực hiện đã có tác động sâu sắc <br />
đến đội ngũ giáo viên trong nhà trường. Đa số giáo viên đã xác định được vai trò <br />
của Thư viện đề kiểm tra đối với công tác kiểm tra đánh giá học sinh vì vậy đã <br />
thực sự đầu tư thời gian, kiến thức cho chất lượng Thư viện đề kiểm tra.<br />
Công tác kiểm tra, đánh giá học sinh đã được tiến hành một cách thường <br />
xuyên, có hệ thống. Việc kiểm tra, đánh giá của người dạy đã thực sự khuyến <br />
khích, thúc đẩy được sự tự kiểm tra, đánh giá của người học. Chính điều đó đã <br />
góp phần nâng cao chất lượng dạy học trong nhà trường.<br />
3. Giải pháp, biện pháp<br />
a. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp<br />
Nâng cao kĩ năng xây dựng thư viện câu hỏi và ra đề kiểm tra đánh giá <br />
học sinh cho đội ngũ giáo viên trong nhà trường. <br />
Giúp giáo viên sử dụng hiệu quả và phát huy tác dụng của Thư viện đề <br />
kiểm tra trong công tác kiểm tra, đánh giá học sinh, góp phần nâng cao chất <br />
lượng dạy học.<br />
b. Nội dung và cách thực hiện giải pháp, biện pháp<br />
b.1. Bồi dưỡng kĩ năng xây dựng Thư viện đề kiểm tra cho đội ngũ <br />
giáo viên<br />
b.1.1. Tập huấn kỹ năng xây dựng Thư viện đề kiểm tra<br />
Để có được một Thư viện đề kiểm tra đảm bảo chất lượng, đáp ứng <br />
được yêu cầu kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh thì đòi hỏi đội <br />
ngũ giáo viên cần nắm vững kĩ năng ra đề. Vì vậy, sau khi được lĩnh hội nội <br />
<br />
Người thực hiện: Lê Thị Liên , Dương Thị Lời, Đinh Thị Minh Phượng <br />
Đơn vị: Trường TH Y Ngông, TH Trần Quốc Toản, TH Trần Phú <br />
8 <br />
Một số biện pháp Xây dựng Thư viện đề kiểm tra trong trường Tiểu học.<br />
<br />
dung tập huấn xây dựng đề kiểm tra cấp huyện, chúng tôi đã tham mưu với lãnh <br />
đạo nhà trường chuẩn bị tốt cho nội dung tập huấn cấp trường. <br />
Trong một đơn vị, năng lực chuyên môn của các giáo viên thường không <br />
đồng đều. Để nội dung tập huấn được chuyển tải đến tất cả đội ngũ giáo viên <br />
đạt kết quả tốt nhất, chúng tôi đã thực hiện theo các bước sau :<br />
In ấn tài liệu liên quan đến nội dung tập huấn và định hướng cho các tổ <br />
chuyên môn nghiên cứu, thảo luận, đề xuất cách thực hiện trước thời gian tập <br />
huấn ít nhất 01 tuần.<br />
Tổ báo cáo viên nghiên cứu kĩ tài liệu tập huấn, tham khảo ý kiến đề <br />
xuất của các tổ chuyên môn để xây dựng nội dung tập huấn trọng tâm, phù hợp. <br />
Lựa chọn phương pháp, hình thức tổ chức tập huấn hợp lý nhằm giúp <br />
toàn thể đội ngũ giáo viên có thể lĩnh hội được một cách cụ thể nhất mục tiêu, <br />
nội dung tập huấn và có khả năng vận dụng tốt vào công tác xây dựng thư viện <br />
đề kiểm tra.<br />
b.1.2. Bồi dưỡng kĩ năng xây dựng Thư viện đề kiểm tra thông qua các <br />
hoạt động chuyên môn.<br />
Thực tế cho thấy, không có ai học một lần mà có thể sử dụng kiến thức <br />
ấy cho cả đời được. Vì vậy, việc bồi dưỡng kĩ năng xây dựng Thư viện đề <br />
kiểm tra cho đội ngũ giáo viên không chỉ thực hiện ngày một ngày hai mà kĩ năng <br />
đó cần được bồi dưỡng thường xuyên trong công tác dạy học.<br />
Bên cạnh việc phát huy vai trò của tổ chuyên môn trong việc bồi dưỡng <br />
năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên, chúng tôi cũng coi trọng việc phát <br />
huy vai trò của tổ chuyên môn trong công tác bồi dưỡng kĩ năng ra đề kiểm tra <br />
cho giáo viên. Để làm tốt công tác này, lãnh đạo nhà trường cần định hướng cho <br />
tổ trưởng các tổ chuyên môn lập kế hoạch sinh hoạt chuyên môn hàng tháng. <br />
Nội dung sinh hoạt tổ chuyên môn cần đáp ứng nhu cầu dạy học của giáo viên <br />
và học sinh trong từng thời điểm. Trong đó, việc kiểm tra đánh giá học sinh cần <br />
được xem là một yếu tố quan trọng góp phần thực hiện tốt đổi mới phương <br />
pháp dạy học, nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường. Từ kết quả thẩm <br />
định đề kiểm tra của Tổ thẩm định (tổ trưởng các tổ chuyên môn là thành viên), <br />
thông qua các buổi sinh hoạt chuyên môn, tổ trưởng tổ chuyên môn đánh giá <br />
Người thực hiện: Lê Thị Liên , Dương Thị Lời, Đinh Thị Minh Phượng <br />
Đơn vị: Trường TH Y Ngông, TH Trần Quốc Toản, TH Trần Phú <br />
9 <br />
Một số biện pháp Xây dựng Thư viện đề kiểm tra trong trường Tiểu học.<br />
<br />
những ưu điểm và tồn tại trong công tác ra đề kiểm tra của giáo viên. Từ đó, các <br />
thành viên trong tổ cùng chia sẻ kinh nghiệm, phát huy ưu điểm, tìm hướng khắc <br />
phục những tồn tại trong công tác ra đề kiểm tra.<br />
Phát triển năng lực tự học, tự bồi dưỡng của giáo viên (Quy chế Bồi <br />
dưỡng<br />
thường xuyên giáo viên mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên Ban <br />
hành kèm theo Thông tư số 26/2012/TTBGDĐT ngày 10 tháng 7 năm 2012 của <br />
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo) cũng là một trong những mục tiêu quan <br />
trọng được chúng tôi thực hiện nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ. Với tổng <br />
thời lượng BDTX đối với mỗi giáo viên là 120 tiết/năm học, để giáo viên chọn <br />
lựa được những nội dung bồi dưỡng đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ năm <br />
học theo cấp học và nhu cầu phát triển nghề nghiệp liên tục cần có sự định <br />
hướng của lãnh đạo nhà trường. Nhằm giúp giáo viên thực hiện tốt công tác <br />
kiểm tra đánh giá học sinh, chúng tôi định hướng giáo viên tự bồi dưỡng theo các <br />
Module sau: <br />
Module 24: Đánh giá kết quả học tập ở Tiểu học.<br />
Module 25: Kĩ thuật kiểm tra đánh giá kết quả học tập ở Tiểu học.<br />
Module 27: Phương pháp kiểm tra, đánh giá bằng nhận xét.<br />
Module 28: Kiểm tra, đánh giá các môn bằng điểm số kết hợp với nhận <br />
xét.<br />
Từ xưa, ông cha ta đã đúc kết: <br />
Một cây làm chẳng nên non<br />
Ba cây chụm lại nên hòn núi cao.<br />
Vì vậy, bồi dưỡng thường xuyên bằng tự học của giáo viên kết hợp với <br />
sinh hoạt về chuyên môn, nghiệp vụ tại các cụm trường cũng là một trong <br />
những nội dung được chúng tôi hết sức quan tâm. Thông qua các buổi sinh hoạt <br />
sẽ tạo điều kiện cho giáo viên được chia sẻ kinh nghiệm, giải đáp thắc mắc, <br />
trao đổi về chuyên môn, nghiệp vụ và luyện tập kĩ năng. Từ những kinh nghiệm <br />
trong công tác xây dựng Thư viện đề kiểm tra đã thực hiện tại đơn vị Tiểu học <br />
Y Ngông, Tiểu học Trần Phú, Tiểu học Trần Quốc Toản, để có thêm những <br />
cách làm hay hơn, hiệu quả hơn, chúng tôi đã đăng kí chuyên đề về công tác xây <br />
Người thực hiện: Lê Thị Liên , Dương Thị Lời, Đinh Thị Minh Phượng <br />
Đơn vị: Trường TH Y Ngông, TH Trần Quốc Toản, TH Trần Phú <br />
10 <br />
Một số biện pháp Xây dựng Thư viện đề kiểm tra trong trường Tiểu học.<br />
<br />
dựng Thư viện đề kiểm tra trong cụm chuyên môn và được lựa chọn thực hiện <br />
chuyên đề cấp huyện. Thông qua các chuyên đề, chúng tôi đã đúc rút thêm được <br />
nhiều kinh nghiệm bổ ích để vận dụng hiệu quả hơn tại đơn vị. <br />
<br />
<br />
b.2. Quy trình xây dựng thư viện câu hỏi và đề kiểm tra định kì<br />
b.2.1. Xây dựng câu hỏi kiểm tra thường xuyên <br />
Kiểm tra thường xuyên là kiểm tra việc nắm bắt kiến thức, kĩ năng vận <br />
dụng kiến thức đã học vào thực hành của học sinh. Qua kiểm tra sẽ giúp giáo <br />
viên đánh giá những kết quả học sinh đã đạt được hoặc chưa đạt được về môn <br />
học, từ đó có biện pháp cụ thể giúp học sinh vượt qua khó khăn để hoàn thành <br />
nhiệm vụ.<br />
Kiểm tra thường xuyên không thực hiện cứng nhắc theo tiến trình nội <br />
dung của các môn học và các hoạt động giáo dục khác mà giáo viên có thể thực <br />
hiện linh hoạt bất cứ hoạt động nào của tiết học bằng nhiều hình thức khác <br />
nhau, như: kiểm tra bài cũ, củng cố bài học, ôn tập, luyện tập tổng hợp, kiểm tra <br />
nhanh dưới 20 phút, khảo sát chất lượng sau một chủ điểm hay một giai đoạn <br />
học tập, ... <br />
Muốn thực hiện tốt công tác kiểm tra, đánh giá thường xuyên học sinh thì <br />
hệ<br />
thống câu hỏi và bài tập kiểm tra cần được thiết kế theo các dạng khác nhau, <br />
như: câu hỏi trắc nghiệm hoặc tự luận, câu hỏi dùng để tổ chức các trò chơi <br />
điền khuyết, đúng sai, ô cửa bí mật, giải ô chữ, ... Vì vậy, nhằm giúp giáo viên <br />
thực hiện hiệu quả nội dung này, chúng tôi khuyến khích giáo viên xây dựng câu <br />
hỏi kiểm tra thường xuyên cho tất cả các môn học. Bởi bên cạnh việc giúp giáo <br />
viên thực hiện tốt kiểm tra, đánh giá học sinh một cách có hệ thống thì câu hỏi <br />
kiểm tra thường xuyên cũng là một trong những căn cứ rất quan trọng giúp giáo <br />
viên thực hiện tốt công tác ra đề kiểm tra định kì trong năm học. Từ những kinh <br />
nghiệm trong công tác, chúng tôi hướng dẫn các tổ chuyên môn chỉ đạo giáo viên <br />
thực hiện xây dựng câu hỏi theo quy trình như sau :<br />
Thực hiện xây dựng câu hỏi kiểm tra thường xuyên cho các môn từ tuần <br />
học đầu tiên.<br />
Người thực hiện: Lê Thị Liên , Dương Thị Lời, Đinh Thị Minh Phượng <br />
Đơn vị: Trường TH Y Ngông, TH Trần Quốc Toản, TH Trần Phú <br />
11 <br />
Một số biện pháp Xây dựng Thư viện đề kiểm tra trong trường Tiểu học.<br />
<br />
Có thể xây dựng câu hỏi cho từng bài theo từng tháng (Ví dụ: giáo viên 1 <br />
xây dựng câu hỏi từ bài 1 đến bài 5; giáo viên 2 xây dựng câu hỏi từ bài 6 đến <br />
bài 11,...) hoặc xây dựng câu hỏi theo chủ điểm, giai đoạn.<br />
Hướng dẫn giáo viên nghiên cứu kĩ Chuẩn kiến thức, kĩ năng cần đạt cho <br />
mỗi bài dạy, mỗi chủ điểm và Hướng dẫn 5842/BGDĐT để xây dựng câu hỏi <br />
kiểm tra thường xuyên phù hợp đối tượng học sinh trong lớp, khối.<br />
Giáo viên xây dựng tối thiếu 02 câu hỏi (sau mỗi bài học) và từ 01 02 <br />
câu cho mỗi yêu cầu cần đạt (sau một chủ điểm) theo hình thức trắc nghiệm <br />
hoặc tự luận.<br />
Ví dụ: <br />
Xây dựng câu hỏi sau mỗi bài:<br />
Khi dạy bài Dâu hiêu chia hêt cho 2 <br />
́ ̣ ́ (Toán lớp 4, tiết PPCT 83), giáo viên <br />
có thể xây dựng câu hỏi kiểm tra thường xuyên như sau : <br />
̀ ̀ ư cai tr<br />
Câu 1. Hay khoanh tron vao ch<br />
̃ ̃ ́ ươc y tra l<br />
́ ́ ̉ ơi đung nhât.<br />
̀ ́ ́<br />
́ ́ ́ ữ sô chia hêt cho 2 la:<br />
Sô co bôn ch ́ ́ ̀<br />
A. 235 B. 4649 C. 1238 D. 8975<br />
Câu 2. a) Viêt hai sô co ba ch<br />
́ ́ ́ ữ sô, m<br />
́ ỗi số đêu chia hêt cho 2.<br />
̀ ́<br />
́ ốn sô co hai ch<br />
b) Viêt b ́ ́ ữ sô, m<br />
́ ỗi số đêu không chia hêt cho 2.<br />
̀ ́<br />
Xây dựng câu hỏi sau mỗi chủ điểm :<br />
Sau khi dạy xong chủ điểm Con người và sức khỏe (môn Khoa học lớp 4), <br />
giáo viên có thể xây dựng hệ thống câu hỏi theo các yêu cầu cần đạt của Chuẩn <br />
kiến thức, kĩ năng môn học. Với yêu cầu về vai trò của các chất dinh dưỡng <br />
trong chủ điểm này, giáo viên có thể xây dựng một câu hỏi như sau :<br />
Nối thông tin ở cột A với thông tin ở cột B cho thích hợp <br />
<br />
B<br />
b.2.2. Xây dựng đề mắt nhìn kém , có thể dẫn đến mù lòa.<br />
kiểm tra định kì bị còi xương.<br />
Kiểm tra định kì là bị suy dinh dưỡng.<br />
quá trình tổ chức cho tất cả cơ thể phát triển chậm, kém thông minh, bị bướu <br />
cổ.<br />
Người thực hiện: Lê Thị Liên , Dương Thị Lời, Đinh Thị Minh Phượng <br />
Đơn vị: Trường TH Y Ngông, TH Trần Quốc Toản, TH Trần Phú <br />
12 <br />
Một số biện pháp Xây dựng Thư viện đề kiểm tra trong trường Tiểu học.<br />
<br />
học sinh của từng khối, lớp làm bài kiểm tra theo từng môn học để kiểm tra kiến <br />
thức các em đã học sau từng giai đoạn học tập, nhằm thu nhận thông tin cho các <br />
cấp quản lí và giáo viên để chỉ đạo, điều chỉnh quá trình dạy học; giúp học sinh <br />
điều chỉnh các hoạt động học của bản thân và thông báo cho gia đình nhằm mục <br />
đích phối hợp động viên, giúp đỡ học sinh vượt qua một số khó khăn còn mắc <br />
phải.<br />
Trước đây, kiểm tra định kì được thực hiện 4 lần/năm đối với hai môn <br />
Toán, Tiếng Việt và 2 lần/năm đối với các môn Khoa học, Lịch sử và Địa lí, <br />
Tiếng Anh, Tin học, Tiếng Êđê. Bắt đầu từ năm học 2014 2015, việc kiểm tra <br />
đánh giá định kì được thưc hiện theo Thông tư 30/2014/BGDĐT ngày 28/8/2014. <br />
Điểm mới của việc đánh giá định kì là tất cả các môn học nói trên đều được <br />
thực hiện kiểm tra 02 lần/năm vào các thời điểm cuối học kì I và cuối năm học. <br />
Dù 02 hay 04 lần kiểm tra, giáo viên đều phải bám vào Chuẩn kiến thức kĩ năng, <br />
Hướng dẫn 5842 của Bộ Giáo dục Đào tạo và đối tượng học sinh của đơn vị <br />
để xây dựng đề kiểm tra định kì phù hợp, nhằm đáp ứng yêu cầu các môn học. <br />
b.2.2.1.Quy trình thiết kế ma trận đề kiểm tra định kì<br />
Việc thiết kế ma trận cho các đề kiểm tra định kì là khâu cực kì quan <br />
trọng không thể bỏ qua, nhằm xác định các tiêu chí cần kiểm tra, đánh giá. Hay <br />
nói cách khác: Ma trận đề sẽ là “bản đồ” cho các đề kiểm tra. <br />
Nhằm giúp giáo viên thực hiện tốt công tác ra đề kiểm tra định kì, chúng <br />
tôi <br />
đã thống nhất thực hiện Quy trình thiết kế ma trận đề kiểm tra theo 6 bước như <br />
sau:<br />
Bước 1: Xác định mục đích, yêu cầu cần đạt của đề kiểm tra<br />
Nhằm đánh giá kết quả học tập của học sinh, mức độ đạt chuẩn kiến <br />
thức, Kĩ năng theo chương trình giáo dục phổ thông cấp Tiểu học vào cuối kì I, <br />
cuối năm đối với các môn học: Toán, Tiếng Việt, Khoa học, Lịch sử và Địa lí.<br />
Căn cứ chuẩn kiến thức kĩ năng; Hướng dẫn số 5842/BGDĐT, giáo viên <br />
xác định yêu cầu cần đạt của đề kiểm tra phù hợp chuẩn kiến thức, kĩ năng các <br />
môn học theo từng giai đoạn kiểm tra.<br />
<br />
Người thực hiện: Lê Thị Liên , Dương Thị Lời, Đinh Thị Minh Phượng <br />
Đơn vị: Trường TH Y Ngông, TH Trần Quốc Toản, TH Trần Phú <br />
13 <br />
Một số biện pháp Xây dựng Thư viện đề kiểm tra trong trường Tiểu học.<br />
<br />
Ví dụ: Yêu cầu cần đạt của đề kiểm tra định kì cuối kì I khối lớp 4 như <br />
sau :<br />
a) Môn Toán<br />
Đọc, viết, so sánh số tự nhiên; hàng lớp.<br />
Thực hiện phép cộng, trừ các số đến sáu chữ số không nhớ hoặc có nhớ <br />
không quá 3 lượt và không liên tiếp; nhân với số có hai, ba chữ số; chia số có <br />
đến 5 chữ số cho số có hai chữ số (chia hết, chia có dư).<br />
Dấu hiệu chia hết cho 2, 3, 5, 9.<br />
Chuyển đổi, thực hiện phép tính với số đo khối lượng, số đo diện tích đã <br />
học.<br />
Nhận biết góc vuông, góc nhọn, góc tù, góc bẹt ; hai đường thẳng song <br />
song, vuông góc.<br />
Giải bài toán có đến 3 bước tính trong đó có các bài toán: Tìm số trung <br />
bình cộng; Tìm 2 số khi biết tổng và hiệu của hai số đó.<br />
b) Môn Tiếng Việt<br />
Đọc thành tiếng: Đọc rành mạch, trôi chảy các bài tập đọc đã học (tốc <br />
độ đọc khoảng 80 tiếng/phút); bước đầu biết đọc diễn cảm đoạn văn, đoạn thơ <br />
phù hợp với nội dung. Thuộc được 3 đoạn văn, đoạn thơ đã học ở HKI; Hiểu <br />
được nội dung chính từng đoạn, nội dung của cả bài; nhận biết được các nhân <br />
vật trong bài tập đọc là truyện kể thuộc hai chủ điểm Có chí thì nên, Tiếng sáo <br />
diều.<br />
Đọc hiểu:<br />
+ Đọc thầm bài văn theo yêu cầu đề, trả lời được một số câu hỏi về nội <br />
dung bài đọc.<br />
+ Nhận biết được danh từ, động từ, tính từ; viết được câu kể Ai làm gì?; <br />
xác định được bộ phận chủ ngữ, vị ngữ trong câu.<br />
Chính tả: Nghe viết đúng bài chính tả (tốc độ viết khoảng 80 chữ/15 <br />
phút), không mắc quá 5 lỗi trong bài.<br />
Tập làm văn: Viết được bài văn tả đồ vật.<br />
c) Môn Khoa học <br />
Người thực hiện: Lê Thị Liên , Dương Thị Lời, Đinh Thị Minh Phượng <br />
Đơn vị: Trường TH Y Ngông, TH Trần Quốc Toản, TH Trần Phú <br />
14 <br />
Một số biện pháp Xây dựng Thư viện đề kiểm tra trong trường Tiểu học.<br />
<br />
Chủ đề: Con người và sức khỏe<br />
Sự trao đổi chất của cơ thể với môi trường.<br />
Các chất dinh dưỡng có trong thức ăn và vai trò của chúng.<br />
Dinh dưỡng hợp lí. Cách phòng tránh một số bệnh do thiếu hoặc thừa <br />
chất dinh dưỡng và các bệnh lây qua đường tiêu hóa.<br />
Phòng tránh đuối nước.<br />
Chủ đề: Vật chất và năng lượng<br />
Nước: Một số tính chất của nước ; vòng tuần hoàn của nước trong tự <br />
nhiên; vai trò của nước trong sinh hoạt, lao động sản xuất và vui chơi giải trí.<br />
Không khí: Một số tính chất của không khí.<br />
Bước 2: Xác định hình thức đề kiểm tra<br />
Đề bài kiểm tra kết hợp cả hai hình thức trắc nghiệm và tự luận. Căn cứ <br />
tình hình thực tế của từng trường, khối lớp để xây dựng tỉ lệ câu trắc nghiệm và <br />
tự luận phù hợp cho mỗi hình thức kiểm tra. Có thể xây dựng tỉ lệ cho mỗi hình <br />
thức kiểm tra như sau:<br />
+ Số câu trắc nghiệm khách quan: khoảng 40% – 60%<br />
+ Số câu tự luận (kĩ năng tính toán và giải toán) : khoảng 60% – 40%<br />
Bước 3: Thiết lập ma trận đề kiểm tra<br />
a) Cấu trúc ma trận đề<br />
Lập bảng hai chiều, 1 chiều là nội dung hay mạch kiến thức chính cần <br />
đánh giá, 1 chiều là các cấp độ nhận thức của học sinh theo các mức độ: mức độ <br />
1 (nhận<br />
biết), mức độ 2 (thông hiểu và vận dụng cơ bản), mức độ 3 (vận dụng cao).<br />
Trong mỗi ô là chuẩn kiến thức kĩ năng chương trình cần đánh giá, tỉ lệ <br />
% số điểm, số lượng câu hỏi và tổng số điểm của các câu hỏi.<br />
Số lượng câu hỏi của từng ô phụ thuộc vào mức độ quan trọng của mỗi<br />
chuẩn cần đánh giá, lượng thời gian làm bài kiểm tra và số điểm quy định cho <br />
từng mạch kiến thức, từng cấp độ nhận thức.<br />
b) Xác định các mức độ nhận thức chung<br />
Người thực hiện: Lê Thị Liên , Dương Thị Lời, Đinh Thị Minh Phượng <br />
Đơn vị: Trường TH Y Ngông, TH Trần Quốc Toản, TH Trần Phú <br />
15 <br />
Một số biện pháp Xây dựng Thư viện đề kiểm tra trong trường Tiểu học.<br />
<br />
Căn cứ Thông tư số 30/2014/TTBGDĐT và Chuẩn kiến thức, kĩ năng của <br />
chương trình giáo dục phổ thông, đề kiểm tra định kì được thiết kế theo các mức <br />
độ sau : <br />
* Mức 1 : <br />
Là những câu hỏi yêu cầu học sinh nhận biết hoặc nhớ, nhắc lại đúng <br />
kiến thức đã học; diễn đạt đúng kiến thức hoặc mô tả đúng kĩ năng đã học bằng <br />
ngôn ngữ theo cách của riêng mình và áp dụng trực tiếp kiến thức, kĩ năng đã <br />
biết để giải quyết các tình huống, vấn đề trong học tập.<br />
* Mức 2 : <br />
Là những câu hỏi yêu cầu học sinh kết nối, sắp xếp lại các kiến thức, kĩ <br />
năng đã học để giải quyết tình huống, vấn đề mới, tương tự tình huống, vấn đề <br />
đã học. <br />
* Mức 3 : <br />
Là những câu hỏi yêu cầu học sinh vận dụng các kiến thức, kĩ năng để <br />
giải quyết các tình huống, vấn đề mới, không giống với những tình huống, vấn <br />
đề đã được hướng dẫn hay đưa ra những phản hồi hợp lí trước một tình huống, <br />
vấn đề mới trong học tập hoặc trong cuộc sống.<br />
c) Các khâu cơ bản để thiết lập ma trận đề kiểm tra<br />
Liệt kê các nội dung cần kiểm tra<br />
Viết các chuẩn cần đánh giá cho mỗi nội dung hay mạch kiến thức. <br />
Quyết định phân phối tỉ lệ % điểm cho mỗi nội dung.<br />
Tính số điểm cho mỗi nội dung tương ứng với tỉ lệ %.<br />
Quyết định số câu hỏi, số điểm cho mỗi chuẩn tương ứng.<br />
Tính tổng số điểm và tổng số câu hỏi cho mỗi cột.<br />
Đánh giá lại ma trận và chỉnh sửa nếu thấy cần thiết. <br />
Bước 4: Biên soạn câu hỏi theo ma trận<br />
Biên soạn câu hỏi theo ma trận đề kiểm tra cần đảm bảo nguyên tắc: loại <br />
câu<br />
hỏi, số câu hỏi, nội dung, cấp độ nhận thức câu hỏi do ma trận đề quy định.<br />
Bước 5: Xây dựng hướng dẫn chấm (đáp án và thang điểm)<br />
Người thực hiện: Lê Thị Liên , Dương Thị Lời, Đinh Thị Minh Phượng <br />
Đơn vị: Trường TH Y Ngông, TH Trần Quốc Toản, TH Trần Phú <br />
16 <br />
Một số biện pháp Xây dựng Thư viện đề kiểm tra trong trường Tiểu học.<br />
<br />
Nội dung hướng dẫn chấm cần khoa học và chính xác; cách trình bày cụ <br />
thể, chi tiết nhưng ngắn gọn và dễ hiểu, phù hợp với ma trận đề kiểm tra.<br />
Bước 6: Xem xét lại việc biên soạn đề kiểm tra<br />
Sau khi biên soạn xong cần kiểm tra lại việc biên soạn đề kiểm tra: tính <br />
chính xác, tính khoa học, phù hợp với chuẩn đánh giá, cấp độ nhận thức cần <br />
đánh giá và thời gian dự kiến làm bài.<br />
Hoàn thiện đề, hướng dẫn chấm và thang điểm.<br />
b.2.2.2. Thiết kế khung ma trận và xây dựng đề kiểm tra định kì<br />
Khung ma trận đề kiểm tra định kì cần thể hiện đầy đủ các nội dung: <br />
Yêu cầu cần đạt của nội dung hay mạch kiến thức cần kiểm tra theo các mức <br />
độ trong phạm vi kiểm tra ; tỉ lệ phần trăm điểm, số điểm, số câu hỏi, loại câu <br />
hỏi cho mỗi mức độ và nội dung hay mạch kiến thức tương ứng ; tổng số điểm, <br />
số câu hỏi của bài kiểm tra. Khi xây dựng khung ma trận, giáo viên cần căn cứ <br />
Chuẩn kiến thức, kĩ năng, hướng dẫn 5842/BGDĐT và mức độ nhận thức của <br />
đối tượng học sinh từng khối lớp, từng trường để xây dựng số lượng câu hỏi, <br />
loại câu hỏi và tỉ lệ điểm phù hợp cho mỗi mức độ.<br />
Để tránh tạo áp lực cho giáo viên trong khâu ra đề, khi thiết kế khung ma <br />
trận chúng ta nên thiết kế theo hướng “mở”. Nhằm đảm bảo mỗi khung ma trận <br />
có thể xây dựng được nhiều đề kiểm tra đáp ứng yêu cầu kiểm tra theo từng giai <br />
đoạn.<br />
Đề bài kiểm tra định kì được tiến hành trong thời gian một tiết học <br />
(khoảng 40 phút). Đề cần có đủ các nội dung cơ bản về kiến thức, kĩ năng và <br />
yêu cầu tối thiểu học sinh cần đạt theo Chuẩn kiến thức, kĩ năng của môn học ở <br />
mỗi giai đoạn kiểm tra.<br />
Các câu hỏi trong đề kiểm tra cần đảm bảo tính chính xác, khoa học, phù <br />
hợp đối tượng học sinh theo đặc điểm vùng miền và phù hợp với thời gian kiểm <br />
tra. Nội dung các câu hỏi cần được diễn đạt rõ ràng, đơn nghĩa và được thiết kế <br />
theo các mức độ nhận thức của học sinh. Yêu cầu cần đạt về nội dung cho các <br />
mức độ : <br />
+ Mức 1: đạt khoảng 60%<br />
<br />
Người thực hiện: Lê Thị Liên , Dương Thị Lời, Đinh Thị Minh Phượng <br />
Đơn vị: Trường TH Y Ngông, TH Trần Quốc Toản, TH Trần Phú <br />
17 <br />
Một số biện pháp Xây dựng Thư viện đề kiểm tra trong trường Tiểu học.<br />
<br />
+ Mức 2: đạt khoảng 30%<br />
+ Mức 3: đạt khoảng 10%<br />
Ví dụ: Minh họa cách xây dựng Ma trận đề kiểm tra và đề kiểm tra cuối <br />
học kì I môn Toán, Tiếng Việt, Khoa học (khối lớp 4). <br />
* Môn Toán :<br />
Xây dựng ma trận đề kiểm tra: <br />
Mức độ nhận thức<br />
Cộng<br />
Nội dung Mức 1 Mức 2 Mức 3<br />
TN TL TN TL TN TL<br />
1. Số học<br />
Số câu 2 1 1 4<br />
Viết, so sánh các số tự <br />
nhiên; Nhận biết dấu hiệu Số <br />
2đ 2đ 1đ 5đ<br />
chia hết cho 2 và 5; Thực điểm<br />
hiện các phép tính với số tự Tỉ lệ 50<br />
20 20 10<br />
nhiên. %<br />
2. Đại lượng và đo đại 1<br />
Số câu 1<br />
lượng<br />
Chuyển đổi, thực hiện Số <br />
1đ 1đ<br />
phép tính với số đo khối điểm<br />
lượng, số đo diện tích đã Tỉ lệ <br />
10 10<br />
học. %<br />
3. Hình học 1<br />
Số câu 1<br />
Nhận biết các góc vuông, <br />
góc nhon, góc tù, 2 đường Số 1đ<br />
1đ<br />
thẳng vuông góc, 2 đường điểm<br />
thẳng song song. Tỉ lệ% 10 10<br />
4. Giải toán Số câu<br />
1 1 2<br />
Giải bài toán tìm trung bình <br />
cộng của hai số, tìm hai số Số 2<br />
1đ 3đ<br />
khi biết tổng và hiệu của hai điểm<br />
số đó (có đến 3 bước tính). Tỉ lệ <br />
20 10 30<br />
%<br />
Tổng số câu 4 1 2 1 8<br />
Tổng số điểm 4đ 2đ 3đ 1đ 10đ<br />
Tỉ lệ % 40 20 30 10 100<br />
<br />
Người thực hiện: Lê Thị Liên , Dương Thị Lời, Đinh Thị Minh Phượng <br />
Đơn vị: Trường TH Y Ngông, TH Trần Quốc Toản, TH Trần Phú <br />
18 <br />
Một số biện pháp Xây dựng Thư viện đề kiểm tra trong trường Tiểu học.<br />
<br />
Minh họa đề kiểm tra theo ma trận:<br />
ĐỀ KIỂM TRA ĐỊNH KÌ CUỐI HỌC KỲ I<br />
MÔN : Toán<br />
Thời gian làm bài: 40 phút<br />
Bài 1. (1 điểm) (Mức 1)<br />
a) Số lớn nhất trong các số: 876435 ; 875368 ; 876538 ; 876935 là:<br />
A. 876935 B. 876435 C. 875368 D. 876538 <br />
b) Bốn mươi bảy triệu năm trăm nghìn bảy trăm ba mươi lăm được viết <br />
là:<br />
A. 47050735 B. 47005735 C. 47500735 D. 4750735 <br />
Bài 2. (1 điểm) (Mức 1) <br />
a) Số chia hết cho 2 nhưng không chia hết cho 5 là: <br />
A. 2138 B. 5323 C. 1051 D. 1305<br />
b) Kết quả của phép tính 82 x 10 là:<br />
A. 82 B. 820 C. 802 D. 8200<br />
Bài 3. (1 điểm) (Mức 1) <br />
a) Số thích hợp viết vào chỗ chấm của: 4dm2 52cm2 = …… cm2 là: <br />
A. 452 B. 4052 C. 4520 D. 4502 <br />
b) Số thích hợp viết vào chỗ chấm của: 8 tấn 30kg = ..... kg là:<br />
A. 830kg B. 8030kg C. 803kg D. 8300kg <br />
Bài 4. (2 điểm) Đặt tính rồi tính (Mức 1)<br />
a) 718394 + 423506 b) 912708 – 356428<br />
c) 87 x 65 d) 24662 : 59<br />
Bài 5. (1 điểm) Chọn từ ngữ thích hợp trong ngoặc đơn điền vào chỗ <br />
chấm để có tên gọi chính xác cho mỗi hình dưới đây: (Mức 1)<br />
(hai đường thẳng vuông góc, góc nhọn, hai đường thẳng song song, góc <br />
tù)<br />
A C<br />
<br />
<br />