Một số kinh nghiệm về công tác Phối hợp giửa Hiệu trưởng với Ban đại diện CMHS tại Trường TH <br />
Krông Ana<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
TT Nội dung Trang<br />
<br />
I. PHÂN M<br />
̀ Ở ĐÂU<br />
̀<br />
<br />
1 1. Lý do chọn đề tài 2<br />
<br />
2 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài 3<br />
2.1 Mục tiêu<br />
2.2 Nhiệm vụ<br />
<br />
3 3. Đối tượng nghiên cứu 3<br />
<br />
4 4. Phạm vi nghiên cứu 3<br />
<br />
5 5. Phương pháp nghiên cứu 4<br />
<br />
II. PHẦN NỘI DUNG<br />
<br />
6 1. Cơ sở lý luận 4<br />
<br />
2. Thực trạng 58<br />
2.1 Thuận lợi – khó khăn<br />
2.2 Thành công hạn chế<br />
7 2.3 Mặt mạnh mặt yếu<br />
2.4 Các nguyên nhân các yếu tố tác động<br />
2.5 Phân tích, đánh giá các vấn đề mà thực trạng đề tài đặt ra<br />
<br />
8 3. Giải pháp, biện pháp 919<br />
3.1 Mục tiêu của giải pháp, biện pháp<br />
3.2 Nội dung và cách thức thực hiện các giải pháp, biện pháp<br />
3.3 Điều kiện để thực hiện gải pháp, biện pháp<br />
3.4 Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp<br />
3.5 Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu<br />
<br />
9 4. Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên 19<br />
cứu<br />
<br />
<br />
<br />
Người viết: Lưu Xuân Lâm – Hiệu trưởng Trường tiểu học Krông Ana Huyện Krông Ana 1<br />
Một số kinh nghiệm về công tác Phối hợp giửa Hiệu trưởng với Ban đại diện CMHS tại Trường TH <br />
Krông Ana<br />
<br />
10 III. PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ<br />
<br />
11 1. Kết luận; 1.2 Kiến nghị 2021<br />
<br />
I. PHÂN M<br />
̀ Ở ĐÂU<br />
̀<br />
1. Lý do chọn đề tài<br />
Trong công cuộc đổi mới đất nước hiện nay, để đáp ứng với xu thế hội <br />
nhập toàn cầu, nhiệm vụ của ngành Giáo dục hết sức nặng nề nhưng cũng hết <br />
sức vẻ vang. Nghị quyết TW 2 khóa VIII của Đảng ta đã khắng định: “Giáo dục <br />
đào tạo là quốc sách hàng đầu”; “Đàu tư cho Giáo dục đào tạo là đầu tư có hiệu <br />
quả nhất cho sự phát triển kinh tế xã hội”. Nhiệm vụ của ngành Giáo dục là; <br />
Bồi dưỡng nhân lực, đào tạo nhân tài đáp ứng với nhu cầu của công cuộc công <br />
nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. <br />
Gần 30 năm làm công tác quản lý ở nhiều trường và nhiều vùng khác <br />
nhau trên địa bàn huyện, khi được điều về trường tiểu học Krông Ana, bản thân <br />
tôi có bao điều trăn trở. Trường tiểu học Krông Ana được công nhận đạt chuẩn <br />
quốc gia mức độ 1 năm 2000. Nhưng trong nhiều năm qua, chưa được sự hỗ trợ <br />
của nhà nước, sự phối hợp giữa nhà trường và Ban đại diện CMHS còn nhiều <br />
hạn chế, chưa huy động được nhiều nguồn lực để đầu tư xây dựng, nên còn <br />
thiếu phòng học và các phòng chức năng; hệ thống điện; các công trình vệ sinh <br />
chưa đảm bảo, nhiều phòng học đã xuống cấp cần phải được tu sửa và nâng <br />
cấp. Trong mấy năm gần đây, do công tác luân chuyển, đề bạt cán bộ quản lý <br />
nên đội ngũ cán bộ viên chức có nhiều biến động ảnh hưởng không nhỏ đến <br />
chất lượng dạy và học. Công tác khuyến học, khuyến tài chưa được tiến hành <br />
thường xuyên, nguồn kinh phí quá ít, chưa khích lệ động viên kịp thời đối với <br />
học sinh và cán bộ viên chức đạt thành tích cao trong học tập và công tác.<br />
Vì vậy làm thế nào để tiếp tục phát huy được truyền thống của nhà <br />
trường, phát huy những kinh nghiệm của các thế hệ đi trước? Làm thế nào khắc <br />
phục những hạn chế, tồn tại, những vướng mắc trong công tac qu ́ ản lý, chỉ đạo, <br />
để củng cố, ổn định; tiếp tục xây dựng nhà trường phát triển vững chắc và toàn <br />
diện? <br />
Nhà trường sẽ không hoàn thành nhiệm vụ nếu không biết kết hợp chặt <br />
chẽ 3 môi trường giáo dục: Gia đình – Nhà trường và Xã hội. Trong đó nhà <br />
trường đóng vai trò trung tâm để kết nối, phối hợp với gia đình và xã hội. Ban <br />
đại diện cha mẹ học sinh là chiếc cầu nối giửa nhà trường và gia đình. Sự phối <br />
hợp chặt chẽ giửa Hiệu trưởng với Ban đại diện cha mẹ học sinh và các đoàn <br />
thể trong và ngoài nhà trường, sẽ tạo nên sức mạnh tổng hợp để xây dựng nhà <br />
trường phát triển toàn diện. Trong thơi gian công tac hai năm qua, tôi đã rút ra<br />
́ ́ <br />
<br />
Người viết: Lưu Xuân Lâm – Hiệu trưởng Trường tiểu học Krông Ana Huyện Krông Ana 2<br />
Một số kinh nghiệm về công tác Phối hợp giửa Hiệu trưởng với Ban đại diện CMHS tại Trường TH <br />
Krông Ana<br />
được một số kinh nghiệm về: "Công tác phối hợp giửa Hiệu trưởng với Ban <br />
đại diện cha me hoc sinh(CMHS) tai tr<br />
̣ ̣ ̣ ương tiêu hoc Krông Ana”<br />
̀ ̉ ̣<br />
Vì thời gian chưa dài, phạm vị thử nghiệm chưa nhiều, nên không tránh <br />
khỏi những thiếu sót. Kính mong các đồng nghiệp tham khảo và góp ý bổ sung. <br />
Tôi xin chân thành cảm ơn ! <br />
<br />
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài<br />
2.1 Mục tiêu<br />
Xây dựng các biện pháp, giải pháp thiết thực và có tính khả thi nhằm <br />
quản lý chỉ đạo và tổ chức thực hiện tốt công tác phối hợp giửa Hiệu trưởng <br />
vời Ban đại diện cha mẹ học sinh để hướng dẫn, tuyên truyền, phổ biến pháp <br />
luật, chủ trương chính sách về giáo dục đối với cha mẹ học sinh nhằm nâng cao <br />
trách nhiệm chăm sóc, bảo vệ, giáo dục học sinh; phối hợp giáo dục đạo đức <br />
cho học sinh; bồi dưỡng, khuyến khích học sinh giỏi, giúp đỡ học sinh yếu kém; <br />
giúp đỡ học sinh nghèo, học sinh khuyết tật và học sinh có hoàn cảnh khó khăn <br />
khác góp phần xây cơ sở vật chất của nhà trường khang trang; cảnh quan môi <br />
trường bảo đảm tiêu chuẩn “Sáng Xanh – sạch đẹp”; Xây dựng môi trường <br />
giáo dục thân thiện; chất lượng và hiệu quả giáo dục ngày càng được nâng cao.<br />
Rút ra các bài học kinh nghiệm để trao đổi học hỏi để cùng các trường <br />
học trong toàn huyện Quản lý chỉ đạo và tổ chức thực hiện tốt công tác “Phối <br />
hợp giửa Hiệu trưởng với Ban đại diện Cha mẹ học sinh”<br />
2.2 Nhiệm vụ cụ thể của đề tài<br />
Đánh giá đúng thực trạng về công tác “Phối hợp giửa Hiệu trưởng với <br />
Ban đại diện Cha mẹ học sinh” của nhà trường trước khi thực hiện đề tài. <br />
Xây dựng được những giải pháp, biện pháp thiết thực để giải quyết vấn <br />
đề trọng tâm sau:<br />
Hiệu trưởng phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh trong công tać <br />
xây dựng kê hoach;<br />
́ ̣<br />
Hiệu trưởng phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh để hướng dẫn, <br />
tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chủ trương chính sách về giáo dục đối với cha <br />
mẹ học sinh nhằm nâng cao trách nhiệm chăm sóc, bảo vệ, giáo dục học sinh;<br />
Hiệu trưởng phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh trong công tác <br />
giáo dục đạo đức cho học sinh; bồi dưỡng, khuyến khích học sinh giỏi, giúp đỡ <br />
học sinh yếu kém; giúp đỡ học sinh nghèo, học sinh khuyết tật và học sinh có <br />
hoàn cảnh khó khăn khác.<br />
<br />
<br />
Người viết: Lưu Xuân Lâm – Hiệu trưởng Trường tiểu học Krông Ana Huyện Krông Ana 3<br />
Một số kinh nghiệm về công tác Phối hợp giửa Hiệu trưởng với Ban đại diện CMHS tại Trường TH <br />
Krông Ana<br />
3. Đối tượng nghiên cứu<br />
Các biện pháp “Phối hợp giửa Hiệu trưởng với Ban đại diện Cha mẹ <br />
học sinh tại trường TH Krông Ana” . <br />
Vai trò, vị trí và chức năng, hoạt động của Ban đại diện CMHS trong <br />
nhà trường tiểu học. <br />
4. Giơi han ph<br />
́ ̣ ạm vi nghiên cứu<br />
̣ ́ ợp giửa Hiêu tr<br />
Môi quan hê , phôi h<br />
́ ̣ ưởng vơi Ban đai diên CMHS tai TH<br />
́ ̣ ̣ ̣ <br />
Krông Ana, huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk<br />
5. Phương pháp nghiên cứu<br />
Nhom ph<br />
́ ương phap ly luân: Nghiên c<br />
́ ́ ̣ ưu tai liêu, sach bao, tai liêu tham<br />
́ ̀ ̣ ́ ́ ̀ ̣ <br />
̉ ̣ ửa Hiêu tr<br />
khao co liên quan đên môi quan hê gi<br />
́ ́ ́ ̣ ưởng vơi Ban đai diên CMHS.<br />
́ ̣ ̣<br />
Nhom ph<br />
́ ương phap th<br />
́ ực tiên: Đi<br />
̃ ều tra, khảo sát nắm bắt tình hình thực tế <br />
về hoạt động của Ban đại diện CMHS trong trường TH Krông Ana; phân tích <br />
nguyên nhân về ưu điểm và tồn tại, thuận lợi và khó khăn về hoạt động của Ban <br />
đại diện cha mẹ học sinh trong nhà trường từ đó có các biện pháp phù hợp nhằm <br />
quẩn lý chỉ đạo thực hiện tốt công tác “Phối hợp giữa Hiệu trưởng với Ban đại <br />
diện cha mẹ học sinh”. Trải nghiệm thực tế; kiểm tra, đánh giá; tổng kết, thống <br />
kê, rút kinh nghiệm.<br />
II. PHẦN NỘI DUNG<br />
1. Cơ sở lí luận<br />
Đảng và Nhà nước ta đặc biệt quan tâm đến công tác giáo dục và coi giáo <br />
dục là một trong những quyết sách hàng đầu để xây dựng và phát triển đất <br />
nước. <br />
Lúc sinh thời, khi bàn về công tác giáo dục, Hồ Chủ Tịch đã dạy: “ Giáo <br />
dục là sự nghiệp của quần chúng, cần phải phát huy đầu đủ dân chủ xã hội chủ <br />
nghĩa, xây dựng quan hệ thật tốt, đoàn kết thật chặt chẽ giữa thầy với thầy, <br />
giữa thầy với trò, giữa học trò với nhau, giữa cán bộ các cấp, giữa nhà trường <br />
với nhân dân để hoàn thành nhiệm vụ…” (Hồ Chí Minh toàn tập1996 NXB <br />
Chính trị Quốc gia). <br />
Trong nhà trường, Hiệu trưởng là người phụ trách cao nhất, chịu trách <br />
nhiệm trước Đảng, Nhà nước và các cấp trên về mọi mặt hoạt động và chất <br />
lượng giáo dục của nhà trường. Với mục tiêu quản lý nhà trường và với nhiệm <br />
vụ quyền hạn của mình, người Hiệu trưởng phải thể hiện được vai trò trách <br />
nhiệm của mình vừa là nhà lãnh đạo vừa là người quản lý.<br />
Nhà trường sẽ không hoàn thành nhiệm vụ nếu không phối hợp với gia <br />
đình. Ban đại diện CMHS là chiếc cầu nối giửa nhà trường và gia đình.<br />
Người viết: Lưu Xuân Lâm – Hiệu trưởng Trường tiểu học Krông Ana Huyện Krông Ana 4<br />
Một số kinh nghiệm về công tác Phối hợp giửa Hiệu trưởng với Ban đại diện CMHS tại Trường TH <br />
Krông Ana<br />
Điều lệ Ban đại diện CMHS ban hành kèm theo Thông tư số 55/2011/TT<br />
BGDĐT ngày 22/11/2011 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo có quy định <br />
các vấn đề sau:<br />
Ban đại diện cha mẹ học sinh được tổ chức trong mỗi năm học, do cha <br />
mẹ hoặc người giám hộ học sinh (sau đây gọi chung là cha mẹ học sinh) đang <br />
theo học ở từng lớp, từng trường cử ra để phối hợp với nhà trường thực hiện <br />
các hoạt động giáo dục.<br />
Mỗi lớp có một Ban đại diện cha mẹ học sinh gồm từ 3 đến 5 thành viên, <br />
trong đó có trưởng ban và một phó trưởng ban.<br />
Mỗi trường có một Ban đại diện cha mẹ học sinh gồm trưởng ban, các <br />
phó trưởng ban và các thành viên thường trực (nếu cần thiết).<br />
Nhiệm kỳ của Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp, Ban đại diện cha mẹ <br />
học sinh trường là một năm học; các Ban đại diện cha mẹ học sinh hết nhiệm <br />
kỳ khi bắt đầu năm học tiếp sau, riêng Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp cuối <br />
cấp học hết nhiệm kỳ khi kết thúc năm học.<br />
Ban đại diện cha mẹ học sinh hoạt động theo nguyên tắc đồng thuận. Các <br />
nội dung thảo luận, thống nhất trong Ban đại diện cha mẹ học sinh được ghi <br />
trong biên bản cuộc họp.<br />
Điều 6. Nhiệm vụ và quyền của Ban đại diện cha mẹ học sinh trường<br />
1. Nhiệm vụ của Ban đại diện cha mẹ học sinh trường:<br />
a) Phối hợp với Hiệu trưởng tổ chức thực hiện nhiệm vụ năm học và các <br />
hoạt động giáo dục theo nội dung được thống nhất tại cuộc họp đầu năm học <br />
của Ban đại diện cha mẹ học sinh trường;<br />
b) Phối hợp với Hiệu trưởng hướng dẫn, tuyên truyền, phổ biến pháp <br />
luật, chủ trương chính sách về giáo dục đối với cha mẹ học sinh nhằm nâng cao <br />
trách nhiệm chăm sóc, bảo vệ, giáo dục học sinh;<br />
c) Phối hợp với Hiệu trưởng tổ chức giáo dục học sinh hạnh kiểm yếu <br />
tiếp tục rèn luyện trong dịp nghỉ hè ở địa phương;<br />
d) Phối hợp với Hiệu trưởng giáo dục đạo đức cho học sinh; bồi dưỡng, <br />
khuyến khích học sinh giỏi, giúp đỡ học sinh yếu kém; giúp đỡ học sinh nghèo, <br />
học sinh khuyết tật và học sinh có hoàn cảnh khó khăn khác; vận động học sinh <br />
đã bỏ học trở lại tiếp tục đi học;<br />
đ) Hướng dẫn về công tác tổ chức và hoạt động cho các Ban đại diện cha <br />
mẹ học sinh lớp.<br />
Trên cơ sở chưc năng va quyên han cua minh, Hiêu tr<br />
́ ̀ ̀ ̣ ̉ ̀ ̣ ưởng phôi h<br />
́ ợp va tao<br />
̀ ̣ <br />
̣ ̣ ̣ ợi đê Ban đai diên CMHS hoat đông đung theo quy đinh, gop<br />
moi điêu kiên thuân l<br />
̀ ̉ ̣ ̣ ̣ ̣ ́ ̣ ́ <br />
phân nâng cao chât l<br />
̀ ́ ượng va hiêu qua giao duc.<br />
̀ ̣ ̉ ́ ̣<br />
2. Thực trạng<br />
<br />
<br />
Người viết: Lưu Xuân Lâm – Hiệu trưởng Trường tiểu học Krông Ana Huyện Krông Ana 5<br />
Một số kinh nghiệm về công tác Phối hợp giửa Hiệu trưởng với Ban đại diện CMHS tại Trường TH <br />
Krông Ana<br />
Trường TH Krông Ana được thành lập từ tháng 9 năm 1993. Trường đóng <br />
ở trung tâm Thị trấn Buôn Trấp, là địa bàn trọng điểm, là trung tâm kinh tế văn <br />
hóa – xã hội của huyện. Trường đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ <br />
1 năm 2000. Chất lượng các mặt giáo dục của trường TH Krông Ana trong <br />
những năm qua đều cao hơn so với các địa phương khác trong toàn huyện.<br />
Cơ câu sô l<br />
́ ́ ượng lơp, hoc sinh va Ban đai diên CMHS<br />
́ ̣ ̀ ̣ ̣<br />
Năm học Số Số Số thành viên Ban Số thành viên Ban <br />
lớp học học sinh ĐDCMHD Trường ĐDCMHD Lớp<br />
20142015 22 685 5 66<br />
20152016 22 707 6 66<br />
2.3 Thuận lợi khó khăn <br />
Thuận lợi<br />
Trong những năm qua, nhà trường luôn được sự quan tâm chỉ đạo của <br />
Phòng GD&ĐT và Đảng uỷ, UBND thị trấn Buôn Trấp và sự phối hợp hỗ trợ <br />
của các đoàn thể và cấp ủy; Ban tự quản ở địa phương. <br />
Nhân dân địa phương có trình độ dân trí cao; Ban đại diện CMHS nhiệt <br />
tình, tâm huyết, luôn phối hợp với nhà trường để chăm sóc giáo dục con em.<br />
Trường có chi bộ với 23 đảng viên; đội ngũ cán bộ quản lý tâm huyết, tận <br />
tâm, sáng tạo, dám nghĩ dám làm, tập thể CBVC đa số là trẻ khoẻ, có trình độ <br />
đào tạo trên chuẩn, năng động, sáng tạo, nhiệt tình trong công tác, ham học hỏi, <br />
cầu tiến bộ; các đoàn thể có sự phối hợp chặt chẽ, hoạt động đồng bộ, đạt <br />
hiệu quả cao trong mọi phong trào thi đua.<br />
Khó khăn<br />
Nguồn kinh phí hổ trợ cho công tác tổ chức hoạt động của Ban đại diện <br />
CMHS còn ít. Cơ cấu các thành viên của Ban đại diện CMHS không ổn định, <br />
thường thay đổi hàng năm.<br />
2.2. Thành công hạn chế<br />
Trong quá trình vận dụng đề tài vào thực tế đã được Phòng GD&ĐT; <br />
Đảng ủy; HĐND; UBND thị trấn Buôn Trấp đồng ý phê duyệt chủ trương, kế <br />
hoạch và triển khai thực hiện kịp thời. Được sự đồng tình ủng hộ và phối hợp <br />
chặt chẽ của Ban đại diện CMHS và toàn thể nhân dân địa phương. Ban đại <br />
diện CMHS đã hoạt động thường xuyên, đạt hiệu quả tốt. Hiệu trưởng đã phối <br />
hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ năm <br />
học và các hoạt động giáo dục theo nội dung được thống nhất tại cuộc họp đầu <br />
năm học của Ban đại diện cha mẹ học sinh trường; hướng dẫn, tuyên truyền, <br />
phổ biến pháp luật, chủ trương chính sách về giáo dục đối với cha mẹ học sinh <br />
nhằm nâng cao trách nhiệm chăm sóc, bảo vệ, giáo dục học sinh. Thực hiện tốt <br />
công tác giáo dục đạo đức cho học sinh; bồi dưỡng, khuyến khích học sinh giỏi, <br />
<br />
Người viết: Lưu Xuân Lâm – Hiệu trưởng Trường tiểu học Krông Ana Huyện Krông Ana 6<br />
Một số kinh nghiệm về công tác Phối hợp giửa Hiệu trưởng với Ban đại diện CMHS tại Trường TH <br />
Krông Ana<br />
giúp đỡ học sinh yếu kém; giúp đỡ học sinh nghèo, học sinh khuyết tật và học <br />
sinh có hoàn cảnh khó khăn khác. Huy động được nhiều nguồn lực để xây dựng; <br />
tu sửa nâng cấp cơ sở vật chất trường học; cải tạo cảnh quan môi trường; góp <br />
phần đẩy mạnh việc thực hiện các phong trào thi đua; đáp ứng được với nhu <br />
cầu phát triển của nhà trường.<br />
̣<br />
Bên canh nh ưng thanh công, trong qua trinh triên khai đê tai vân con môt sô<br />
̃ ̀ ́ ̀ ̉ ̀ ̀ ̀ ̀ ̣ ́ <br />
̣ ́ ư: Nguồn kinh phí hỗ trợ cho các hoạt động của Ban đại diện CMHS <br />
han chê nh<br />
còn ít. Một số thành viên trong Ban đại diện CMHS trường và Ban đại diện <br />
CMHS lớp do kiêm nhiệm nhiều công tác nên chưa tham gia đầy đủ các hoạt <br />
động.<br />
2.3 Mặt mạnh mặt yếu<br />
Mặt mạnh<br />
Đề tài có sự gắn kết chặt chẽ giửa lý luận và thực tiễn. Thực hiện đúng <br />
các Văn bản quy định như Điều lệ trường tiểu học; Điều lệ Ban đại diện cha <br />
mẹ học sinh; áp dụng sát hợp với tình hình thực tế của nhà trường và đại <br />
phương. Hiệu trưởng đã phối hợp chặt chẽ và tạo mọi điều kiện thuận lợi để <br />
Ban đại diện cha mẹ học sinh thực hiện tốt nhiệm vụ góp phần nâng cao chất <br />
lượng và hiệu quả giáo dục, xây dựng nhà trường phát triển toàn diện.<br />
Được sự quan tâm chỉ đạo về công tác chuyên môn của Phòng GD&ĐT <br />
Krông Ana. Đảng ủy; HĐND; UBND Thị trấn Buôn Trấp luôn chỉ đạo sát sao và <br />
có các chương trình kiểm tra, giám sát các hoạt động của Ban đại diện cha mẹ <br />
học sinh. Được sự quan tâm phối hợp của các ngành các cấp; sự đồng tình ủng <br />
hộ của toàn thể cha mẹ học sinh và nhân dân địa phương. Huy động được nhiều <br />
nguồn lực để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường học ngày càng khang trang; <br />
làm tốt công tác hỗ trợ học sinh nghèo vượt khó; khen thưởng động viên kịp thời <br />
học sinh và cán bộ viên chức có thành tích trong học tập và công tác.<br />
Mặt yếu <br />
Một thành viên trong Ban đại diện CMHS do bận công tác nên hoạt động <br />
chưa thường xuyên. Một số cha mẹ học sinh bận làm ăn, chưa quan tâm đến <br />
chăm sóc, giáo dục con em.<br />
2.4 Cac nguyên nhân, cac y<br />
́ ́ ếu tố tác động<br />
Nguyên nhân thành công<br />
Hiệu trưởng thực hiện tốt vai trò trách nhiệm của mình: vừa là nhà lãnh <br />
đạo vừa là người quản lý. Luôn nắm bắt và triển khai thực hiện kịp thời, có <br />
hiệu quả thiết thực nội dung các văn bản chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và của <br />
ngành; của địa phương về công tác giáo dục, đặc biệt là các văn bản hướng dẫn <br />
Người viết: Lưu Xuân Lâm – Hiệu trưởng Trường tiểu học Krông Ana Huyện Krông Ana 7<br />
Một số kinh nghiệm về công tác Phối hợp giửa Hiệu trưởng với Ban đại diện CMHS tại Trường TH <br />
Krông Ana<br />
tổ chức về công tác hoạt động của Ban đại diện CMHS. Hiệu trường đã khảo <br />
sát nắm bắt tình hình thực tế, tìm ra những ưu điểm, tồn tại và các nguyên nhân <br />
cơ bản để từ đó phát huy trí tuệ tập thể trong việc xây dựng kế hoạch phù hợp <br />
với điều kiện thực tế của nhà trường, của địa phương và xu thế phát triển chung <br />
của xã hội. <br />
Lãnh đạo nhà trường đã sáng tạo và năng động trong việc chỉ đạo quản lý <br />
công tác “ Phối hợp với Ban đại diện CMHS”. Trong quá phối hợp với Ban đại <br />
diện CMHS, lãnh đạo nhà trường đã tuân thủ đủng các nguyên tắc: Nguyên tắc <br />
tuân thủ pháp luật; nguyên tắc tập trung dân chủ; Nguyên tắc đồng thuận; bảo <br />
đảm Khách quan Công bắng Minh bạch Hiệu lực Hiệu quả An toàn <br />
Tiết kiệm.<br />
Phối hợp với Ban đại diện CMHS làm tốt công tác tổ chức, phân công <br />
trách nhiệm cụ thể, đúng người, đúng việc, phát huy được tinh thần trách nhiệm, <br />
năng lực, công sức và trí tuệ của mọi người trong việc chỉ đạo, tổ chức thực <br />
hiện công tác của Ban đại diện CMHS. <br />
Làm tốt công tác tham mưu với Cấp uỷ và chính quyền địa phương và <br />
công tác tuyên truyền vận động nhân dân để tranh thủ sự đồng tình ủng hộ của <br />
các ngành các cấp, tạo mọi điều kiện thuận lợi để Ban đại diện CMHS <br />
hoạt động có hiệu quả cao nhất.<br />
Phối hợp chặt chẽ hoạt động của Ban đại diện CMHS với các đoàn thể <br />
trong và ngoài nhà trường; nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp để đầu tư xây <br />
dựng cơ sở vật chất; cải tạo cảnh quan môi trường; đẩy mạnh phong trào thgi <br />
đua “Hai tốt”; phong trào văn nghệ thể thao góp phần nâng cao chất lượng và <br />
hiệu quả giáo dục.<br />
<br />
Nguyên nhân hạn chế<br />
Hoạt động của Ban đại diện CMHS dựa trên cơ sở tự nguyện, không có <br />
chế độ chính sách phụ cấp. Một số thành viên trong Ban đại diện CMHS còn <br />
bận việc gia đình và công tác xã hội. Đời sống của một số nhân dân còn khó <br />
khăn.<br />
Trong những năm gần đây chính quyền địa phương và Ngành giáo dục <br />
chưa tổ chức Hội nghị tổng kết, đánh giá rút kinh nghiệm về công tác hoạt động <br />
của Ban đại diện CMHS.<br />
2.5 Phân tích, đánh giá các vấn đề vê th<br />
̀ ực trạng ma đê tai đăt ra<br />
̀ ̀ ̀ ̣<br />
Trường TH Krông Ana được công nhận trường chuẩn quốc gia năm 2000, <br />
Nhìn chung Ban đại diện CMHS trường và Ban đại diện CMHS các lớp đã có <br />
<br />
<br />
Người viết: Lưu Xuân Lâm – Hiệu trưởng Trường tiểu học Krông Ana Huyện Krông Ana 8<br />
Một số kinh nghiệm về công tác Phối hợp giửa Hiệu trưởng với Ban đại diện CMHS tại Trường TH <br />
Krông Ana<br />
những hoạt động thiết thực góp phần xây dựng nhà trường phát triển toàn diện, <br />
nhưng vần còn những hạn chế như sau:<br />
Ban đại diện CMHS chưa tích cực, chủ động tham gia trong công tác phổ <br />
biến, tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng; chính sách, pháp luật <br />
của nhà nước về công tác giáo dục và đào tạo.<br />
Ban đại diện CMHS chưa hoạt động thường xuyên; đôi lúc còn phụ <br />
thuộc vào Hiệu trưởng nhà trường, chưa phát huy được vai trò nhiệm vụ trong <br />
công tác quản lý các nguồn thu, hiệu quả sử dụng chưa cao.<br />
Nội dung và thời gian các buổi họp của Ban đại diện CMHS chủ yếu bàn <br />
về các khoản đóng góp, chưa đi sâu vào công tác phối hợp các biện pháp giáo <br />
dục và nâng cao chất lượng học sinh.<br />
Nguyên nhân dẫn đến nhứng thực trạng trên gồm những vấn đề sau:<br />
Một là: Hiệu trưởng nhà trường chưa chủ động phối hợp với Ban đại <br />
diện CMHS trong công tác phổ biến, tuyên truyền các chủ trương, đường lối <br />
của Đảng; chính sách, pháp luật của nhà nước, các chủ trương, kế hoạch của <br />
nhà trường.<br />
Hai là: Hiệu trưởng nhà trường chưa phối hợp tốt với Ban đại diện <br />
CMHS để xây dựng được kế hoạch hoạt động hàng năm một cách khoa học; <br />
chưa làm tốt công tác phân công trách nhiệm giữa các thành viên.<br />
Ba là: Hiệu trưởng đôi lúc còn làm thay, bao biện, lạm quyền, chưa phát <br />
huy được vai trò, trách nhiệm của Ban đại diện CMHS.<br />
Bốn là: Hiệu trưởng chưa chủ động trong công tác phối hợp và tham mưu <br />
với Ban đại diện CMHS và các cấp lãnh đạo về kế hoạch, nội dung, chương <br />
trình tổ chức các cuộc họp của Ban đại diện cha mẹ học sinh.<br />
Năm là: Kể từ khi đạt chuẩn đến nay, do công tác luân chuyển Hiệu <br />
trưởng ; Các thành viên của Ban đại diện CMHS thay đổi nhiều nên sự phối hợp <br />
còn hạn chế, hiệu quả hoạt động của Ban đại diện CMHS chưa cao.<br />
3. Giải pháp, biện pháp về công tác “ Phối hợp giửa Hiệu trưởng với <br />
Ban đại diện cha mẹ học sinh trong trường TH Krông Ana”<br />
3.1 Mục tiêu của giải pháp, biện pháp<br />
Nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giửa Hiệu trưởng với Ban đại diện <br />
cha mẹ học sinh trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ năm học và các hoạt động <br />
giáo dục theo nội dung được thống nhất tại cuộc họp đầu năm học của Ban đại <br />
diện cha mẹ học sinh trường; hướng dẫn, tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chủ <br />
trương chính sách về giáo dục đối với cha mẹ học sinh nhằm nâng cao trách <br />
Người viết: Lưu Xuân Lâm – Hiệu trưởng Trường tiểu học Krông Ana Huyện Krông Ana 9<br />
Một số kinh nghiệm về công tác Phối hợp giửa Hiệu trưởng với Ban đại diện CMHS tại Trường TH <br />
Krông Ana<br />
nhiệm chăm sóc, bảo vệ, giáo dục học sinh. Thực hiện tốt công tác giáo dục đạo <br />
đức cho học sinh; bồi dưỡng, khuyến khích học sinh giỏi, giúp đỡ học sinh yếu <br />
kém; giúp đỡ học sinh nghèo, học sinh khuyết tật và học sinh có hoàn cảnh khó <br />
khăn khác. Huy động được nhiều nguồn lực để xây dựng nhà trường phát triển <br />
toàn diện và đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2 giai đoạn 2016 2020.<br />
3.2 Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp<br />
Được sự quan tâm chỉ đạo của Phòng GD&ĐT, của Đảng ủy, HĐND, <br />
UBND Thị trấn buôn trấp, trên cơ sở thực tế của nhà trường, và của địa phương, <br />
tôi đã đề xuất với các đồng chí trong Ban giám hiệu, các đoàn thể và tập thể cán <br />
bộ viên chức, mạnh dạn áp dụng một số giải pháp, biện pháp về quản lý chỉ <br />
đạo công tác “ Phối hợp với Ban đại diện CMHS”như sau:<br />
Biện pháp Hiệu trưởng phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh <br />
để hướng dẫn, tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chủ trương chính sách <br />
về giáo dục đối với cha mẹ học sinh nhằm nâng cao trách nhiệm chăm sóc, <br />
bảo vệ, giáo dục học sinh.<br />
Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật và các chủ trương, chính sách <br />
về giáo dục đối với cha mẹ học sinh nhằm nâng cao trách nhiệm chăm sóc, bảo <br />
vệ, giáo dục học sinh có một vai trò hết sức quan trọng. Muốn thực hiện tốt vấn <br />
đề này, đòi hỏi người Hiệu trưởng phải biết phối hợp chặt chẽ với Ban đại <br />
diện CMHS.<br />
Hiệu trưởng dự thảo về nội dung, hình thức, thời gian, đối tượng cần <br />
triển khai phổ biến, tuyên truyền sau đó tổ chức họp liên tịch để bàn bạc thống <br />
nhất với Ban đại diện CMHS trước khi tổ chức thực hiện.<br />
Trong hai năm học vừa qua, nhà trường đã phối hợp với Ban đại diện <br />
CMHS để phổ biến, tuyên truyền các văn bản chủ yếu sau:<br />
Nghị định 24 / NĐCP ngày 16/4/1999 của Chính phủ về việc ban hành <br />
Quy chế tổ chức huy động, quản lý và sử dụng các khoản đóng góp tự nguyện <br />
của nhân dân để xây dựng CSVC hạ tầng; ...<br />
Thông tư số 59/2012/TTBGDĐT ngày 28/12/2012 của Bộ Giáo dục và <br />
Đào tạo ban hành Quy định về Tiêu chuẩn đánh giá, công nhận trường tiểu học <br />
đạt mức chất lượng tối thiểu, trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia.<br />
Quyết định số 08/2013/QĐUBND ngày 01/2/2013 của UBND tỉnh về việc <br />
ban hành Quy định về dạy thêm, học thêm. <br />
Thực hiện nghiêm túc Công văn số 273/UBNDGD&ĐT ngày 21/8/2015 <br />
của UBND huyện Krông Ana về việc hướng dẫn các khoản thu đầu năm học và <br />
chấn chỉnh tình trạng lạm thu trên địa bàn huyện năm học 20152016.<br />
Thông tư 30/2014/TTBGDĐT ngày 28/8/2014 về quy định đánh giá học sinh <br />
tiểu học.<br />
Người viết: Lưu Xuân Lâm – Hiệu trưởng Trường tiểu học Krông Ana Huyện Krông Ana 10<br />
Một số kinh nghiệm về công tác Phối hợp giửa Hiệu trưởng với Ban đại diện CMHS tại Trường TH <br />
Krông Ana<br />
Các bước tiến hành<br />
Hiệu trưởng phố tô cho các thành viên trong Ban đại diện CMHS và <br />
nghiên cứu kỹ các văn bản chỉ đạo, các văn bản pháp luật cần triển khai để dự <br />
thảo về nội dung, hình thức, thời gian, đối tượng cần triển khai phổ biến, tuyên <br />
truyền.<br />
Tổ chức họp liên tịch với Ban đại diện CMHS và các đoàn thể trong nhà <br />
trường để bàn bạc thống nhất trước khi tổ chức thực hiện. Việc lựa chọn các <br />
văn bản pháp luật, các nội dung cần triển khai, cách thức tuyền truyền phù hợp <br />
với từng đối tượng là vấn đề hết sức quan trọng. Nội dung các văn bản pháp <br />
luật thường dài, nếu không biết chọn lọc, có trọng tâm sẽ kém hiệu quả. <br />
Tổ chức Hội nghị hoặc họp Ban đại diện CMHS các lớp và họp cha mẹ <br />
học sinh các lớp để phổ biến tuyên truyền đến tất cả cha mẹ học sinh. <br />
Tùy từng nội dung để lựa chọn hình thức và đối tượng tuyên truyền. <br />
Chẳng hạn mời cán bộ Công an về lồng ghép tuyên truyền về công tác An toàn <br />
giao thông, phòng chống tệ nạn xã hội cho tất cả học sinh và cha mẹ học sinh <br />
trong sinh hoạt tập thể của nhà trường. Ngày 20/11 hằng năm, thay hình thức <br />
gặp mặt tọa đàm giửa cán bộ giáo viên trong hội trường bằng hình thức sinh <br />
hoạt truyền thống ngoài trời với toàn thể học sinh, với nội dung phong phú để <br />
không những tạo cơ hội cho toàn thể học sinh và cha mẹ học sinh có dịp tỏ lòng <br />
biết ơn, tôn vinh các thầy cô mà là để tuyên truyền sâu rộng truyền thống của <br />
ngành giáo dục và nhà trường trong nhân dân.<br />
Biện pháp phối hợp với Ban đại diện CMHS trong việc xây dựng kế <br />
hoạch nhà trường và kế hoạch hoạt động của Ban đại diện CMHS.<br />
Phát huy sức mạnh trí tuệ tập thể, trong việc xây dựng kế hoạch có một vai <br />
trò hết sức quan trọng trong công tác quản lý của người Hiệu trưởng. Xây dựng <br />
kế hoạch phải vừa mang tính định hướng mục tiêu yêu cầu chung vừa phải có <br />
tính khả thi và đề ra được các giải pháp thực hiện cụ thể, thiết thực cho từng <br />
nội dung. Phải có kế hoạch chiến lược phát triển trong từng giai đoạn gắn với <br />
kế hoạch cho từng năm, từng hạng mục cụ thể. Để thực hiện tốt việc xây dựng <br />
kế hoạch của Nhà trường nói chung, kế hoạch hoạt động của Ban đại diện <br />
CMHS nói riêng, tôi đã phối hợp với Ban đại diện CMHS tiến hành như sau:<br />
Nghiên cứu kỹ nội dung Luật giáo dục; Điều lệ trường tiểu học; Nghị <br />
định 24/NĐCP ngày 16/4/1999 của Chính phủ; Thông tư số 59/2012/TTBGDĐT <br />
ngày 28/12/2012 của Bộ Giáo dục và Đào tạo; Quyết định số 08/2013/QĐ<br />
UBND ngày 01/2/2013 của UBND tỉnh về việc ban hành Quy định về dạy thêm, <br />
học thêm; Công văn số 273/UBNDGD&ĐT ngày 21/8/2015 của UBND huyện <br />
Krông Ana về việc hướng dẫn các khoản thu đầu năm học và chấn chỉnh tình <br />
trạng lạm thu trên địa bàn huyện năm học 20152016…<br />
<br />
<br />
Người viết: Lưu Xuân Lâm – Hiệu trưởng Trường tiểu học Krông Ana Huyện Krông Ana 11<br />
Một số kinh nghiệm về công tác Phối hợp giửa Hiệu trưởng với Ban đại diện CMHS tại Trường TH <br />
Krông Ana<br />
Khảo sát đánh giá nắm bắt tình hình thực tế của Nhà trường và địa <br />
phương, trên cơ sở đó tìm ra những nguyên nhân cụ thể về ưu điểm và tồn tại <br />
trong thời gian qua; từ đó xác định dự báo những thuận lợi, khó khăn trong việc <br />
tổ chức thực hiện trong thời gian tới.<br />
Trên cơ sở lý luận và thực tiễn của nhà trường và địa phương, Hiệu <br />
trưởng cùng với Ban đại diện CMHS thảo luận, dự thảo kế hoạch ngắn hạn và <br />
kế hoạch dài hạn. Kế hoạch vừa phải xác định được tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị <br />
và mục tiêu chung vừa phải đề ra được các chỉ tiêu, các giải pháp và biện pháp <br />
thực hiện cụ thể.<br />
Tham khảo ý kiến góp ý của toàn thể CBVC và Ban đại diện CMHS các <br />
lớp để bổ sung dự thảo kế hoạch.<br />
Trên cơ sở đó, Hiệu trưởng phối hợp với Ban đại diện CMHS tổ chức <br />
hội nghị liên tịch toàn thể Ban đại diện CMHS các lớp và Ban đại diện CMHS <br />
trường để bàn bạc thống nhất. Sau hội nghị, Hiệu trưởng phối hợp với Ban đại <br />
diện CMHS bổ sung hoàn chỉnh kế hoạch để trình các cấp có thẩm quyền phê <br />
duyệt và triển khai tổ chức thực hiện.<br />
Biện pháp phối hợp với Ban đại diện CMHS trong công tác huy động <br />
các nguồn lực để xây dựng cơ sở vật chất trường học.<br />
Hiệu trưởng không những phối hợp mà còn tạo mọi điều kiện thuận lợi <br />
để cho Ban đại diện CMHS thường xuyên được thay mặt toàn thể CMHS kết <br />
hợp chặt chẽ với nhà trường trong công tác huy động mọi nguồn lực để xây <br />
dựng CSVC trường học, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục. <br />
Công tác hội họp bàn bạc về các khoản đóng góp tự nguyện của nhân dân, phải <br />
do Ban đại diện CMHS chủ trì, phát bảo đảm tính công khai, dân chủ thực sự. <br />
Tránh tổ chức cho có hình thức, hoặc độc đoán, ép buộc, thiếu minh bạch, sử <br />
dụng kém hiệu quả làm mất lòng tin của nhân dân. Ban đại diện CMHS không <br />
những tuyên truyền vận động cha mẹ học sinh tự nguyện đóng góp mà còn phải <br />
biết tranh thủ sự đồng tình hỗ trợ của các ngành, các cấp cả về nhân tài và vật <br />
lực. Nhất là đối với các chủ thầu xây dựng, các nhà hảo tâm, cần phải tranh thủ <br />
sự đầu tư nguồn vốn ban đầu của họ để xây dựng kịp thời đưa vào sử dụng sau <br />
đó trả dần trong nhiều năm.<br />
Chẳng hạn, tháng 8 năm 2014, nhà trường và Ban đại diện CMHS đã <br />
tham mưu với HĐND, UBND Thị trấn Buôn Trấp và Phòng GD&ĐT huyện đầu <br />
tư xây dựng 4 phóng học cấp 4 với tổng kinh phí 850 triệu đồng. Trong đó Phòng <br />
GD&ĐT hỗ trợ là 500 triệu đồng; vốn do Cha mẹ học sinh đóng góp là 450 triệu <br />
đồng/ 2 năm; Chủ thầu xây dựng cho Nhà trường, trả trong 2 năm, mỗi năm 225 <br />
triệu đồng. <br />
Tháng 8 năm 2015 nhà trường và Ban đại diện CMHS đã tham mưu với <br />
HĐND, UBND Thị trấn Buôn Trấp đổ bê tông 2800m2 sân trường và cổng <br />
<br />
Người viết: Lưu Xuân Lâm – Hiệu trưởng Trường tiểu học Krông Ana Huyện Krông Ana 12<br />
Một số kinh nghiệm về công tác Phối hợp giửa Hiệu trưởng với Ban đại diện CMHS tại Trường TH <br />
Krông Ana<br />
trường; làm mới 200m2nhà để xe cho học sinh và giáo viên với tổng kinh phí gần <br />
1 tỷ đồng. Trong đó vốn của UBND thị trấn điều tiết hỗ trợ 157 triệu đồng; số <br />
kinh phí còn lại Ban đại diện CMHS cam kết với chủ thầu xây dựng trả dần <br />
trong 3 năm 2016, 2017 và 2018.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
̀ ̣<br />
4 Phong hoc câp 4 m<br />
́ ơi xây d<br />
́ ựng thang 8 năm 2014<br />
́<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
̉<br />
Công tr ương va sân tr<br />
̀ ̀ ương TH Krông Ana đa đ<br />
̀ ̃ ược đô bê tông thang 8/2015<br />
̉ ́<br />
<br />
Biện pháp phối hợp với Ban đại diện CMHS để giúp đỡ học sinh <br />
nghèo, học sinh khuyết tật và học sinh có hoàn cảnh khó khăn khác<br />
Nói đến Trường TH Krông Ana, người ta thường nghĩ đó là một trường vô <br />
cùng thuận lợi. Đa số học sinh là con em cán bộ viên chức và nhân dân có điều <br />
kiện kinh tế khá giả, được gia đình chiều chuộng, nâng niu. Không ai ngờ rằng, <br />
Người viết: Lưu Xuân Lâm – Hiệu trưởng Trường tiểu học Krông Ana Huyện Krông Ana 13<br />
Một số kinh nghiệm về công tác Phối hợp giửa Hiệu trưởng với Ban đại diện CMHS tại Trường TH <br />
Krông Ana<br />
bên cạnh những học sinh được chăm sóc đủ đầy, còn có rất nhiều học sinh có <br />
hoàn cảnh đặc biệt khó khăn thiếu thốn cả về vật chất lẫn tinh thần. Một số em <br />
bản thân bị tật nguyền, khó khăn trong sinh hoạt hoặc không có khả năng học <br />
tập; Một số em bị bệnh tật hiểm nghèo gia đình không đủ khả năng chăm sóc <br />
chữa chạy; Một số em bố mẹ bỏ nhau gia đình ly tán, chịu biết bao tủi hờn phải <br />
nương tựa ông bà hoặc người thân; Một số em bố mẹ không có việc làm ổn <br />
định, đất đai, ruộng vườn không có, kinh tế gia đình hết sức khó khăn. Hằng <br />
năm, nhà trường có trên 60 học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn cần được <br />
quan tâm giúp đỡ.<br />
Trước tình hình đó, Hiệu trưởng đã phối hợp với Ban đại diện CMHS và <br />
các đoàn thể trong nhà trường, xây dựng chương trình hành động để tạo mọi <br />
điều kiện giúp đỡ các em vượt qua khó khăn, phấn đấu vươn lên trong học tập.<br />
Vào đầu năm học Hiệu trưởng giao cho giáo viên chủ nhiệm phối hợp với <br />
Ban đại diện cha mẹ học sinh, điều tra, phân loại đối tượng học sinh về hoàn <br />
cảnh bản thân, hoàn cảnh gia đình, học sinh yếu, học sinh năng khiếu… Việc <br />
điều tra, nắm vững hoàn cảnh khó khăn của từng học sinh là vấn đề hết sức cần <br />
thiết vì không những giúp giáo viên điều chỉnh kế hoạch dạy học phù hợp với <br />
từng đối tượng mà còn là cơ sở để giúp đỡ, hỗ trợ các em về mọi mặt. Không <br />
nên chỉ dựa vào sổ hộ nghèo mà nên điều tra tìm hiểu thực tế hoàn cảnh gia đình <br />
để bảo đảm công bằng đối với học sinh. <br />
Trên cơ sở điều tra của giáo viên chủ nhiệm, Lãnh đạo nhà trường phối <br />
hợp với Ban đại diện CMHS và các đoàn thể, lập danh sách học sinh theo thứ tự <br />
ưu tiên để có kế hoạch hỗ trợ giúp đỡ một cách kịp thời theo từng giai đoạn <br />
trong năm học.<br />
Hiệu trưởng nhà trường phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh và <br />
các đoàn thể để thành lập Ban vận động huy động các nguồn lực vật chất và <br />
tinh thần để giúp đỡ các em. Ban vận động có thể trực tiếp đi quyên góp kinh <br />
phí, hiện vật từ các nhà hảo tâm; các tổ chức kinh tế, xã hội, các mạnh thường <br />
quân có tâm huyết với ngành giáo dục hoặc thông qua chương trình “Chắp cánh <br />
tương lai”. Việc tổ chức quyên góp giúp học sinh nghèo vượt khó là một vấn đề <br />
hết sức nhạy cảm, nếu không khéo léo, tế nhị và công khai, minh bạch, sẽ dẫn <br />
đến hiểu nhầm, mất tác dụng giáo dục. Vì vậy công tác tuyên truyền vận động <br />
cho cha mẹ học sinh và nhân dân hiểu rõ mục đích ý nghĩa của công tác giúp đỡ <br />
học sinh có hoàn cảnh khó khăn là một vấn đề hết sức quan trọng, thể hiện lòng <br />
nhân đạo và tính nhân văn sâu sắc.<br />
Trong công tác tổ chức chương trình “Chắp cánh tương lai” cần sắp xếp <br />
thời gian phù hợp, hình thức tổ chức phong phú sinh động, lồng ghép biểu diễn <br />
văn nghệ với phóng sự về học sinh nghèo vượt khó, những tấm gương điển hình <br />
đạt thành tích cao trong học tập và các hội thi. <br />
<br />
Người viết: Lưu Xuân Lâm – Hiệu trưởng Trường tiểu học Krông Ana Huyện Krông Ana 14<br />
Một số kinh nghiệm về công tác Phối hợp giửa Hiệu trưởng với Ban đại diện CMHS tại Trường TH <br />
Krông Ana<br />
Huy động được kinh phí nhưng nếu không biết cách tổ chức để tặng quà <br />
sẽ dẫn đến sự tự ty, mặc cảm của học sinh. Việc tặng quà không những trực <br />
tiếp tác động đến bản thân học sinh có hoàn cảnh khó khăn mà còn có tác dụng <br />
giáo dục lòng cảm thông, thương yêu chia sẻ của tất cả học sinh. Nhà trường đã <br />
phố hợp với Ban đại diện CMHS tổ chức trao quà và học bổng cho học sinh <br />
nghèo vượt khó trên lễ đài, trong không khí tươi vui, phấn khởi trước toàn <br />
trường, như: trong Lễ khai giảng năm học mới; trong buổi sinh hoạt truyền <br />
thống nhân ngày 20/11. 22/12, trong Sơ kết học kỳ I và trong Tổng kết năm học.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
̣ ̣ ́ ̀ ̉ ̃ ̉<br />
Tăng qua cho hoc sinh co hoan canh kho khăn trong Lê tông kêt <br />
̀ ́ ́<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
̣ ̣ ́ ̀ ̉ ̉<br />
Tăng qua cho hoc sinh co hoan canh kho khăn trong Lê Khai giang <br />
̀ ́ ̃<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người viết: Lưu Xuân Lâm – Hiệu trưởng Trường tiểu học Krông Ana Huyện Krông Ana 15<br />
Một số kinh nghiệm về công tác Phối hợp giửa Hiệu trưởng với Ban đại diện CMHS tại Trường TH <br />
Krông Ana<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
̣ ̣ ̣ ̀ ́ ̀ ̉<br />
Công ty Menulai Viêt Nam tăng 20 triêu đông cho HS co hoan canh Kho khăn<br />
́<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
̣ ̀ ̣ ́ ̀ ̉ ́ ̣<br />
Tăng qua cho hoc sinh co hoan canh kho khăn trong dip 20/11<br />
<br />
Biện pháp phối hợp với Ban đại diện CMHS trong công tác bồi <br />
dưỡng, khuyến khích học sinh năng khiếu<br />
<br />
<br />
Người viết: Lưu Xuân Lâm – Hiệu trưởng Trường tiểu học Krông Ana Huyện Krông Ana 16<br />
Một số kinh nghiệm về công tác Phối hợp giửa Hiệu trưởng với Ban đại diện CMHS tại Trường TH <br />
Krông Ana<br />
Trường TH Krông Ana, là trường đạt chuẩn quốc gia đầu tiên của huyện <br />
nhà. Là trường tiểu học luôn có chất lượng giáo dục và các hoạt động phong trào <br />
cao nhất trong toàn huyện. Trong các năm học trước đây có nhiều học sinh đạt <br />
giải cao trong các kỳ thi cấp huyện, cấp tỉnh và cấp quốc gia. <br />
Trong hai năm học vừa qua, một bộ phận không nhỏ cán bộ, giáo viên và <br />
nhân dân nhận thức chưa đầy đủ việc đánh giá học sinh tiểu học theo Thông tư <br />
30 và các văn bản chỉ đạo của Bộ Giáo dục &Đào tạo dạy học theo chuẩn kiến <br />
thức kỹ năng. Vì vậy phong trào bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu ở <br />
một số trường không được duy trì. Trươc tinh hinh đo, bên canh chi đao vê công ́ ̀ ̀ ́ ̣ ̉ ̣ ̀ <br />
́ ̣ ̣<br />
tac day hoc bao đam theo chuân kiên th̉ ̉ ̉ ́ ưc ky năng, nha tr<br />
́ ̃ ̀ ương con yêu câu giao<br />
̀ ̀ ̀ ́ <br />
viên quan tâm đên viêc day kiên th ́ ̣ ̣ ́ ức trên chuân cho hoc sinh co năng khiêu.<br />
̉ ̣ ́ ́<br />
Lãnh đao nha tr ̣ ̀ ương phôi h<br />
̀ ́ ợp vơi Ban đai diên CMHS phô biên, tuyên<br />
́ ̣ ̣ ̉ ́ <br />
̉ ̣ ̣<br />
truyên trong toan thê cha me hoc sinh vê muc đich, y nghia va tâm quan trong cua<br />
̀ ̀ ̀ ̣ ́ ́ ̃ ̀ ̀ ̣ ̉ <br />
́ ̣<br />
cac hôi thi do nganh va cac câp tô ch ̀ ̀ ́ ́ ̉ ức. Do đo cha me hoc sinh không nh́ ̣ ̣ ững đông ̀ <br />
̣<br />
thuân ma con khuyên khich đông viên con em t<br />
̀ ̀ ́ ́ ̣ ự giac, tich ć ́ ực tham gia cac cuôc ́ ̣ <br />
thi như: Thi Violympic Toan trên Internet; thi Tiêng Anh trên Internet, thi ch<br />
́ ́ ữ viêt́ <br />
̣ ̀ ̉<br />
đep; thi tim hiêu vê An toan giao thông; thi ve tranh…<br />
̀ ̀ ̃<br />
̣ ̣<br />
Hiên tai phong may tinh cua nha tr ̀ ́ ́ ̉ ̀ ương sô l<br />
̀ ́ ượng qua it, chât l ́́ ́ ượng thâp ́ <br />
không đap ́ ưng đ ́ ược nhu câu day hoc, Ban đai diên CMHS đa phôi h<br />
̀ ̣ ̣ ̣ ̣ ̃ ́ ợp vơi nha ́ ̀ <br />
trương vân đông ph<br />
̀ ̣ ̣ ụ huynh tự mua săm may tinh cho con hoc <br />
́ ́ ́ ̣ ở nha va mang đên<br />
̀ ̀ ́ <br />
trương đê cho con s<br />
̀ ̉ ử dung va hôi tr<br />
̣ ̀ ̃ ợ cac hoc sinh khac trong cac cuôc thi Toan va<br />
́ ̣ ́ ́ ̣ ́ ̀ <br />
Tiêng Anh trên Internet.<br />
́<br />
̣<br />
Ban đai diên CMHS tr ̣ ương va Ban đai diên CMHS cac l<br />
̀ ̀ ̣ ̣ ́ ơp đa phôi h<br />
́ ̃ ́ ợp <br />
̣<br />
chăt che v ̃ ơi nha tr ́ ̀ ương trong viêc đ<br />
̀ ̣ ưa, đon, hô tr ́ ̀ ợ kinh cho hoc sinh tham gia va