intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số kinh nghiệm trong công tác phối hợp giữa Chính quyển với các đoàn thể trong nhà trường

Chia sẻ: Trần Văn An | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:27

63
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài: Xây dựng mối đoàn kết nhất trí cao trong tập thể nhà trường, tạo nên sức mạnh tổng hợp giúp Hiệu trưởng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị trong nhà trường. Tập hợp lực lượng của các đoàn thể để phát huy tinh thần tập thể tự chủ, tính sáng tạo trong công tác chuyên môn. Nêu cao vai trò trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật, xây dựng thế mạnh của nhà trường và phát huy được tính chất của một tổ chức tập thể vững mạnh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số kinh nghiệm trong công tác phối hợp giữa Chính quyển với các đoàn thể trong nhà trường

Một số kinh nghiệm trong công tác phối hợp giữa chính quyền với các đoàn thể trong nhà trường<br /> <br /> <br /> SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br /> MỘT SỐ KINH NGHIỆM TRONG CÔNG TÁC<br /> PHỐI HỢP GIỮA CHÍNH QUYỀN VỚI CÁC ĐOÀN THỂ<br /> TRONG NHÀ TRƯỜNG<br /> I. Phần mở đầu<br /> I.1 Lý do chọn đề tài<br /> Như  chúng ta đã biết trong mọi hoạt động của nhà trường để  đạt được <br /> hiệu quả  cao, cần phải có sự  phối hợp tốt giữa Chính quyền với các đoàn thể <br /> trong nhà trường. Các tổ  chức đoàn thể  trong nhà trường  là một lực lượng hết  <br /> sức quan trọng để tạo nên sức mạnh tổng hợp nhằm chỉ đạo, thực hiện mục tiêu <br /> giáo dục Mầm non đề ra hàng năm trong nhà trường. <br /> Sự  phối hợp giữa nhà trường với các đoàn thể  được dựa trên cơ  sở  bình <br /> đẳng, tôn trọng quyền độc lập của nhau, hỗ trợ cho nhau và tạo điều kiện phối  <br /> hợp để cùng thực hiện. Các đoàn thể luôn được nhà trường tạo điều kiện thuận <br /> lợi để hoạt động và những ý kiến tham mưu đề  xuất của các tổ  chức đoàn thể <br /> đều được chính quyền nghiêm túc xem xét và giải quyết kịp thời và hướng đến <br /> mục tiêu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. <br /> “Sự  nghiệp đổi mới giáo dục thành công hay không một phần quan trọng  <br /> phụ thuộc ở năng lực quản lý, điều hành của người Hiệu trưởng”. Chính vì vậy <br /> ngoài năng lực chuyên môn tốt, người Hiệu trưởng còn có phẩm chất chính trị <br /> tốt, hiểu biết về pháp luật, có tác phong làm việc khoa học, có khả năng quản lý  <br /> và phối hợp chặt chẽ  với các đoàn thể  trong nhà trường, cập nhật kịp thời các  <br /> văn bản, mọi thông tin mới để  áp dụng có hiệu quả  vào trong công tác quản lý <br /> chỉ đạo của nhà trường. Qua nhiều năm làm công tác quản lý, bản thân tôi đã đúc <br /> rút ra một số  kinh nghiệm trong công tác Quản lý, chỉ  đạo và điều hành, cũng <br /> như công tác phối hợp giữa nhà trường với các đoàn thể để đầu tư nâng cao chất <br /> lượng hoạt động của nhà trường nhằm thực hiện tốt công tác chăm sóc giáo dục <br /> <br /> 1<br />                                                                                                      <br />                                                                                                  Lê Thị Kim Hương – Trường Mầm non Hoa Hồng  <br /> Một số kinh nghiệm trong công tác phối hợp giữa chính quyền với các đoàn thể trong nhà trường<br /> <br /> trẻ  tại trường lớp mầm non. Chính vì vậy tôi đã chon đề  tài   “ Một số  kinh  <br /> nghiệm trong công tác phối hợp giữa Chính quyển với các đoàn thể  trong nhà  <br /> trường”<br />          I. 2  Mục tiêu nhiệm vụ của đề tài<br /> Xây dựng mối đoàn kết nhất trí cao trong tập thể nhà trường, tạo nên sức <br /> mạnh tổng hợp giúp Hiệu trưởng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ  chính trị  trong <br /> nhà trường.<br /> Tập hợp lực lượng của các đoàn thể để phát huy tinh thần tập thể tự chủ,  <br /> tính sáng tạo trong công tác chuyên môn. Nêu cao vai trò trách nhiệm, ý thức tổ <br /> chức kỷ luật, xây dựng thế mạnh của nhà trường và phát huy được tính chất của  <br /> một tổ chức tập thể  vững mạnh.  <br /> I.3. Đối tượng nghiên cứu<br /> ­ Các tổ chức đoàn thể trong nhà trường và mối quan hệ phối hợp.<br /> ­ Giáo viên và học sinh trường mầm non Hoa Hồng<br /> ­ Dựa trên khả  năng hoạt động của các đoàn thể, tính sáng tạo đạt hiệu <br /> quả trên cơ sở tôn trọng quyền độc lập lẫn nhau.<br /> ­ Tìm hiểu vị  trí, vai trò trách nhiệm của từng đoàn thể  trong nhà trường. <br /> Từ  đó Lãnh đạo nhà trường có hướng chỉ  đạo chặt chẽ  và cùng thực hiện có <br /> hiệu quả trong công tác dạy và học ở trường lớp mầm non.<br /> I.4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu<br /> Các tổ chức đoàn thể, giáo viên, học sinh trường mầm non Hoa Hồng<br /> Dựa vào hiệu quả hoạt động của các đoàn thể qua thực tiễn của quá trình <br /> thực hiện để tìm ra các giải pháp hợp lý phù hợp với điều kiện thực tế của đơn  <br /> vị.<br /> I.5. Phương pháp nghiên cứu<br /> <br /> <br /> <br /> 2<br />                                                                                                      <br />                                                                                                  Lê Thị Kim Hương – Trường Mầm non Hoa Hồng  <br /> Một số kinh nghiệm trong công tác phối hợp giữa chính quyền với các đoàn thể trong nhà trường<br /> <br /> Phương pháp trao đổi trò chuyện; phương pháp kết hợp cùng thực hiện; <br /> phương pháp hoạt động thực tiễn…Quan sát kiểm tra phỏng vấn, nghiên cứu <br /> phân tích thực trạng, tổng kết kinh nghiệm giáo dục.<br /> Quy trình kiểm tra đánh giá chất lượng thực hiện.<br /> Tạo điều kiện giúp cán bộ  đoàn thể hiểu rõ nội dung, vai trò trách nhiệm <br /> của người đứng đầu đoàn thể trong nhà trường và tính chất hoạt động của từng  <br /> tổ chức đoàn thể. <br /> II. Phần nội dung<br /> II.1 Cơ sở lý luận<br /> Công tác phối hợp là cùng hoạt động để  hỗ  trợ  lẫn nhau hoàn thành tốt  <br /> mục đích, yêu cầu của các cấp đề ra.<br /> Quan hệ giữa nhà trường và các tổ  chức trong nhà trường là mối quan hệ <br /> phối hợp công tác, tôn trọng và bình đẳng. Hiệu trưởng thực hiện đúng chức <br /> năng quản lý chỉ đạo của mình và điều hành mọi hoạt động của nhà trường theo <br /> một hệ thống nhất định dưới sự chỉ đạo của các cấp. Chính vì vậy công tác phối <br /> hợp là nhu cầu không thể thiếu được trong nhà trường.<br /> Hiệu trưởng và các đoàn thể  đều xác định được trách nhiệm công việc  <br /> cũng như luôn có các giải pháp sáng tạo và đoàn kết cùng phối hợp. Tất cả cùng <br /> có mục đích lý tưởng thì hiệu quả công việc sẽ cao hơn.<br /> Biết tập hợp và vận động được đoàn thể CBVC tích cực tham gia các hoạt  <br /> động của nhà trường trên tinh thần  tự nguyện vì mục đích chung, trên cơ sở đó  <br /> xây dựng kế hoạch thực hiện phối hợp mang tính thực tiễn cao nhưng phải đảm <br /> bảo công tác kiểm tra giám sát chặt chẽ  đến từng hoạt động của công việc, <br /> nhưng nhẹ nhàng và chính xác; Biết vận dụng và khai thác tốt các nguồn lực để <br /> phục vụ cho các phong trào của nhà trường. Nội dung các phong trào quần chúng <br /> phải phù hợp với yêu cầu thực tế của chủ trương chung và phù hợp với yêu cầu  <br /> của đơn vị và địa phương.<br /> 3<br />                                                                                                      <br />                                                                                                  Lê Thị Kim Hương – Trường Mầm non Hoa Hồng  <br /> Một số kinh nghiệm trong công tác phối hợp giữa chính quyền với các đoàn thể trong nhà trường<br /> <br /> Phối hợp thực hiện tốt công tác quỹ  khen thưởng để  góp phần động viên <br /> cổ  vũ các cá nhân, đoàn thể  cùng thực hiện tốt các phong trào thi đua trong nhà <br /> trường.<br /> Chính vì vậy công tác phối hợp giữa Chính quyền với các đoàn thể  trong  <br /> nhà trường được coi đây là một phương tiện giáo dục toàn diện không thể  tách  <br /> rời  trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ.<br /> II.2 Thực trạng <br /> Trường Mầm non Hoa Hồng là một đơn vị  thuộc trường vùng sâu, vùng  <br /> xa, cho nên số giáo viên được điều động và luân chuyên hàng năm. Chính vì vậy  <br /> những năm gần đây số  giáo viên của trường thường xuyên được thay đổi, đặc <br /> biệt là các tổ  trưởng có năng lực được đào tạo lại chuyển công tác đi trường  <br /> khác.<br /> ­ Tổng số CBVC hiện có: 25; Nữ: 24; Dân tộc: 04<br /> Trong đó: + CBQL: 02<br /> + Giáo viên hiện có: 18<br /> + Nhân viên: 05<br /> Nhà trường có 14 giáo viên là những giáo viên   mới ra trường và  ở  nơi <br /> khác chuyển đến, nên công tác hoạt động  ở  các đoàn thể    chưa có chiều sâu,  <br /> việc tiếp cận với các đoàn thể của giáo viên còn bỡ ngỡ. Hơn thế nữa việc cân <br /> nhắc bố trí người đứng đầu  các đoàn thể  lại càng khó khăn hơn vì đây là công <br /> việc cần phải có kinh nghiệm thì công tác thực hiện sẽ có hiệu quả hơn.<br /> ­ Tổ chức Công đoàn: 23 CĐV; Nữ: 22; Dân tộc: 04<br />  Ban chấp hành Công đoàn gồm 03 người<br /> Trong đó: + Chủ tịch Công đoàn: 01<br /> + UBKT: 01<br /> + Ban nữ công: 01<br /> + Ban thanh tra nhân dân: 01 người  <br /> 4<br />                                                                                                      <br />                                                                                                  Lê Thị Kim Hương – Trường Mầm non Hoa Hồng  <br /> Một số kinh nghiệm trong công tác phối hợp giữa chính quyền với các đoàn thể trong nhà trường<br /> <br /> ­ Chức năng công đoàn<br />  Công đoàn là một bộ phận của tổ chức Chính trị xã hội của giai cấp công  <br /> nhân và người lao động, tổ  chức Công đoàn là chăm lo bảo vệ  quyền lợi cho <br /> CBVC và người lao động cũng như  công tác chăm lo đến đời sống vật chất và <br /> tinh thần, tâm tư nguyện vọng của người lao động...<br /> Công đoàn tham gia kiểm tra giám sát các hoạt động của nhà trường trên  <br /> cơ sở mang tính giáo dục thuyết phục. Công đoàn luôn bảo vệ lợi ích của đơn vị,  <br /> của CBVC trên cơ  sở  của luật và điều lệ  Công đoàn quy định. Ngoài ra Công <br /> đoàn luôn chăm lo đến nhân cách, trình độ  nhận thức, động viên khuyến khích  <br /> CBVC học tập nâng cao trình độ  chuyên môn và luôn nêu cao phẩm chất của  <br /> người Công đoàn viên trong nhà trường. Đặc biệt là chăm lo đến lợi ích của  <br /> Công đoàn viên, giúp đỡ  Công đoàn viên tích cực tham gia các hoạt động phong  <br /> trào để  cùng với nhà trường phát huy hết vai trò trách nhiệm của mình để  nâng <br /> cao chất lượng dạy và học phù hợp với điều kiện thực tế và những định hướng <br /> của đơn vị, địa phương. <br /> ­ Tổ chức Đoàn thanh niên Cộng sản HCM: 20 đoàn viên; Nữ: 20: Dân tộc: <br /> 04.<br /> Ban chấp hành Đoàn thanh niên gồm 03 đồng chí<br /> Trong đó:  + Bí thư đoàn: 01<br /> + Phó Bí thư đoàn: 01<br /> + Ủy viên: 01<br /> ­ Chức năng Đoàn thanh niên:<br /> Đoàn thanh niên là một tổ  chức chính trị  hoạt động dưới sự  chỉ  đạo của <br /> Chi bộ đảng. Chi đoàn thanh niên thực hiện kế hoạch hoạt động của Đoàn xã và  <br /> của lãnh đạo nhà trường. Đoàn thanh niên CS HCM là cách tay đắc lực của  <br /> Đảng, là lực lượng tiên phong đi đầu trong mọi hoạt động của nhà trường từ <br /> hoạt động chuyên môn đến các hoạt động phong trào văn nghệ, thể dục thể thao <br /> 5<br />                                                                                                      <br />                                                                                                  Lê Thị Kim Hương – Trường Mầm non Hoa Hồng  <br /> Một số kinh nghiệm trong công tác phối hợp giữa chính quyền với các đoàn thể trong nhà trường<br /> <br /> và các hoạt động ngoài giờ lên lớp... Đoàn thanh niên luôn thực hiện tác phong “ <br /> Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”<br /> a. Thuận lợi và khó khăn<br /> ­ Thuận lợi<br /> Cơ  sở  vật chất của nhà trường tương đối ổn định; số  giáo viên đảm bảo <br /> đủ theo quy định 2giáo viên/ lớp.<br /> Đội ngũ giáo viên trẻ, nhiệt tình, có năng lực trong công tác chuyên môn.<br /> ­  Khó khăn<br /> Hầu hết là giáo viên mới ra trường nên công tác hoạt động đoàn thể chưa <br /> đều tay; Số  giáo viên thường xuyên thay đổi, luân chuyển nên việc bố  trí sắp <br /> xếp cán bộ chủ chốt ở các tổ khối, đoàn thể có phần bất cập.<br /> b. Thành công, hạn chế<br /> ­ Thành công<br /> Hoạt động Công đoàn và Đoàn thanh niên của nhà trường hoạt động có <br /> hiệu quả, đã có sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường và các đoàn thể cùng thực <br /> hiện tốt các nhiệm vụ  do các cấp đề  ra. Một số  cán bộ  giáo viên trẻ, nhanh  <br /> nhẹn, nhiệt  tình, tiếp cận kịp thời với những thay   đổi các  văn bản mới về <br /> chuyên môn, các hoạt động đoàn thể và khiêm tốn học hỏi những đồng nghiệp đi <br /> trước để rút kinh nghiệm cùng thực hiện có hiệu quả. Một số giáo viên đã có sự <br /> sáng tạo và tiếp cận nhanh các công việc được phân công đảm nhiệm. <br /> ­ Hạn chế<br /> Một số giáo viên chưa sáng tạo trong công tác phối hợp thực hiện các nội <br /> dung dạy và học; một số tổ trưởng kinh nghiệm còn hạn chế  chưa phát huy tính  <br /> tích cực sáng tạo của mình để phối hợp thực hiện.<br /> c. Mặt mạnh, mặt yếu<br /> ­ Mặt mạnh<br /> <br /> <br /> 6<br />                                                                                                      <br />                                                                                                  Lê Thị Kim Hương – Trường Mầm non Hoa Hồng  <br /> Một số kinh nghiệm trong công tác phối hợp giữa chính quyền với các đoàn thể trong nhà trường<br /> <br /> Hầu hết giáo viên trẻ, nhiệt tình có trình độ  chuyên môn chuẩn và trên <br /> chuẩn, có khả  năng tiếp cận với công tác đoàn thể  và hoàn thành trách nhiệm <br /> được giao. Đặc biệt là trong khả  năng  ứng dụng công nghệ  thông tin vào công <br /> tác giảng dạy.<br /> ­ Mặt yếu<br /> Công tác tổ  chức điều hành các hoạt động chưa có sự  đồng bộ, đều tay. <br /> Chưa có nhận thức về chiều sâu của công tác đoàn thể. <br /> Hầu hết giáo viên còn trẻ nên công tác chỉ đạo còn cả nể, chưa xác định rõ <br /> công tác chỉ đạo của từng đoàn thể.<br />  * Từ những khó khăn và thuận lợi trên, tôi đã xác định rõ mục đích là tìm  <br /> ra những biện pháp để thực hiện tốt công tác chỉ đạo phối hợp chặt chẽ giữa các <br /> đoàn thể trong công tác thực hiện chăm sóc giáo dục trẻ.<br /> d. Các nguyên nhân và các yếu tố tác động<br /> ­ Tìm hiểu vị  trí chức năng của hoạt động đoàn thể  trong công tác chăm  <br /> sóc giáo dục trẻ có hiệu quả.<br /> ­ Công tác phối hợp giữa chính quyền với Công đoàn, và các đoàn thể khác  <br /> dựa trên cơ  sở  hoạt động của nhà trường để  mang lại hiệu quả  tốt trong công <br /> tác dạy và học.<br /> ­ Nêu ra quy trình và các biện pháp thích hợp phù hợp với tình hình thực tế <br /> của đơn vị để cùng phối hợp thực hiện có hiệu quả.<br /> ­ Hình thành nề nếp sinh hoạt của từng đoàn thể trong nhà trường  để giúp  <br /> giáo viên lĩnh hội kiến thức một cách trọn vẹn và các hành vi văn minh trong giao  <br /> tiếp, các kĩ năng hoạt động sáng tạo, linh hoạt… <br /> e. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra<br /> Từng đoàn thể  trong nhà trường cần phải có sự  đồng bộ  và được phối <br /> hợp chặt chẽ  thì các hoạt động của nhà trường mới đạt hiệu quả  cao, đặc biệt <br /> là công tác phối hợp thực hiện trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ. Đây là  <br /> 7<br />                                                                                                      <br />                                                                                                  Lê Thị Kim Hương – Trường Mầm non Hoa Hồng  <br /> Một số kinh nghiệm trong công tác phối hợp giữa chính quyền với các đoàn thể trong nhà trường<br /> <br /> những trăn trở  đối với những người làm công tác quản lý chỉ  đạo trong trường <br /> mầm non, trong công tác thực hiện phối hợp người Quản lý luôn linh hoạt, sáng <br /> tạo tìm tòi ra những sáng kiến hay, mới… thì mới mang lại hiệu quả  cao trong  <br /> quản lý chỉ đạo phối hợp của mình.<br /> Đối với các đoàn thể trong nhà trường, trong quá trình tham gia thực hiện  <br /> công tác chuyên môn và các hoạt động phong trào khác cần phải có kinh nghiệm <br /> trong công tác phối hợp cùng thực hiện, xác định được vai trò lãnh đạo tiên <br /> phong trong nhà trường. Nhưng hầu hết các đoàn thể còn rập khuôn, cả nễ, chưa <br /> linh hoạt xử lý tình huống khi xảy ra, Giáo viên chưa mạnh dạn trong quá trình  <br /> tham gia thực hiện các phong trào cũng như  đổi mới phương pháp giảng dạy <br /> theo cách nghỉ  riêng của mình, chưa phát huy tính tích cực trong hoạt động và  <br /> chưa thật sự  quan tâm đến sự  sáng tạo trong quản lý chỉ  đạo bằng cách nào? <br /> Công tác áp dụng có hiệu quả  ra sao? quá trình tổ  chức hoạt  động của nhà  <br /> trường như  thế  nào? để  động viên khuyến khích tất cả  CBVC chức cùng tham <br /> gia và tham gia trên tinh thần tự nguyện đó là vấn đề mà người CBQL cần phải <br /> đầu tư suy nghĩ để thực hiện có hiệu quả.<br /> Xuất phát từ  tình hình thực tế  của đơn vị, tôi cần tìm ra các biện pháp, <br /> giải pháp tháo gỡ để cán bộ chủ chốt ở các đoàn thể cùng giáo viên hiểu và thực  <br /> hiện đạt kết quả tốt theo đúng mục tiêu của kế hoạch đã đề ra để các hoạt động <br /> của nhà trường từ  công tác hoạt động chuyên môn, nuôi dưỡng chăm sóc cũng <br /> như các hoạt động phong trào khác đều hoạt động mạnh mẽ và có chiều sâu.  <br /> II.3.  Giải pháp, biện pháp<br /> a.  Mục tiêu của giải pháp, biện pháp<br /> Tạo mối quan hệ mật thiết giữa chính quyền với các tổ chức đoàn thể để <br /> thực hiện tốt công tác tác chăm sóc giáo dục trẻ trong nhà trường, cũng như các <br /> hoạt động phong trào do Ngành và các cấp phát động. Đặc biệt là công tác phối  <br /> hợp giữa chính quyền với Công đoàn cơ sở của đơn vị<br /> 8<br />                                                                                                      <br />                                                                                                  Lê Thị Kim Hương – Trường Mầm non Hoa Hồng  <br /> Một số kinh nghiệm trong công tác phối hợp giữa chính quyền với các đoàn thể trong nhà trường<br /> <br /> Hình thành và phát huy vai trò của từng tổ chức đoàn thể dưới sự chỉ đạo  <br /> của Chi bộ. Thông qua đó từng cán bộ của đoàn thể cần nghiên cứu  và phát huy <br /> vai trò lãnh đạo của mình với trách nhiệm được giao. <br /> Xác định rõ mục đích là tìm ra những biện pháp thiết thực để thực hiện chỉ <br /> đạo tốt khâu chuyên môn: Xát định rõ tất cả  các hoạt động đoàn thể  là đầu tư <br /> nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ  mầm non. Tuyên truyền công tác <br /> chăm sóc giáo dục trẻ Mầm non trên địa bàn để huy động tối da trẻ mầm non ra  <br /> lớp.<br /> b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp<br /> Là một Hiệu trưởng của một trường Mầm non ngoài việc quản lý chỉ đạo <br /> chúng ta phải có khả năng phối hợp cùng thực hiện và định hướng để  nắm bắt,  <br /> cập nhật kịp thời các nội dung văn bản trên cơ  sở  đó đề  ra các biện pháp, giải  <br /> pháp cùng thực hiện:<br /> b.1 Xây dựng kế hoạch và  thực hiện kế hoạch<br /> Để  bộ  máy nhà trường hoạt động đều tay và có chiều sâu trong công tác <br /> chăm sóc giáo dục trẻ, nhà trường đã chủ  động xây dựng kế  hoạch phối hợp <br /> cùng   thực   hiện   với   những   nội   dung   phù   hợp   với   tình   hình   thực   tế   của   địa  <br /> phương nhằm phát huy năng lực tối ưu của CBVC. Các biện pháp giải pháp thực <br /> hiện luôn đảm bảo tính dân chủ, tính đồng bộ  và có hiệu thực, hiệu quả, thiết  <br /> thực đối với một trường mầm non.<br /> Kế hoạch phối hợp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho trẻ <br /> theo từng hoạt động. Là một cán bộ quản lí ta phải xây dựng kế hoạch ngay từ <br /> đầu năm học, cập nhật, nắm bắt tất cả các hoạt động theo kế  hoạch nhiệm vụ <br /> năm học của Ngành và xác định đúng vị  trí, quyền hạn trách nhiệm của từng  <br /> đoàn thể trong mỗi vấn đề để cùng tham gia thực hiện. Trên cơ sở đó giúp từng  <br /> cán bộ  đoàn thể  đầu tư  nghiên cứu nắm bắt công việc một cách trọn vẹn trên  <br /> tinh thần đoàn kết hỗ trợ cho nhau cùng hoàn thành nhiệm vụ được giao. <br /> 9<br />                                                                                                      <br />                                                                                                  Lê Thị Kim Hương – Trường Mầm non Hoa Hồng  <br /> Một số kinh nghiệm trong công tác phối hợp giữa chính quyền với các đoàn thể trong nhà trường<br /> <br /> Ví dụ: Trong thực tế hoạt động của đơn vị  Công đoàn có nhiệm vụ  tham  <br /> gia phối hợp nhiều mặt như: xây dựng kế  hoạch, cam kết thực hiện, quy chế <br /> phối hợp giữa nhà trường­Công đoàn, Chuyên môn­Công đoàn...Tổ  chức Hội <br /> nghị CBVC, tô chức chỉ đạo các hoạt động của Ban thanh tra nhân dân, tô chức  <br /> các phong trào thi đua trong đơn vị. Ngay vào đầu tháng 8 của năm học Hiệu  <br /> trưởng chuẩn bị kế  hoạch chi tiết, sau đó gửi dự  thảo kế hoạch đến từng giáo <br /> viên, nhân viên để  lấy ý kiến đóng góp và mời các đoàn thể  cùng nhà trường  <br /> thảo luận thống nhất cơ bản các chỉ tiêu và biện pháp thực hiện nhiệm vụ năm <br /> học để tiến hành Hội nghị viên chức cấp trường. Trên cơ sở đó cụ thể hóa trách <br /> nhiệm của từng đoàn thể để cùng thực hiện.<br /> b.2 Vị trí, quyền hạn, trách nhiệm của Công đoàn trong nhà trường<br /> Công đoàn là một tổ chức đoàn thể hoạt động mạnh mẽ trong nhà trường <br /> dưới sự  chỉ  đạo của Chi bộ  đảng. Những việc do cấp quản lý Chính quyền <br /> quyết định, Công đoàn chỉ tham gia góp ý, tham mưu.<br /> Những việc do Công đoàn quyết định cần phải chủ  động trong mọi kế <br /> hoạch và có sự  đóng góp ý kiến của cấp quản lí chỉ đạo nhà trường.<br /> Đối với công việc do hai bên phối hợp thì Công đoàn và nhà trường cùng <br /> thoả thuận, bàn bạc để đi đến quyết định chính thức sau đó thông qua trước Hội  <br /> đồng nhà trường.<br /> Tất cả các hoạt động trong nhà trường cần phải có định hướng cụ thể rõ  <br /> ràng, trong từng công việc được thỏa thuận thì từ mọi hoạt động của nhà trường <br /> sẽ không có sự sai sót, chồng chéo hoặc đỗ lỗi trách nhiệm cho nhau. <br /> b.3 Một số công tác  phối hợp cùng thực hiện<br /> ­ Phối hợp với  Công đoàn trong việc xây dựng và bồi dưỡng đội ngũ  <br /> CBVC và kiện toàn bộ máy tổ chức của trường và tổ chức CĐCS:<br />           Trong công tác xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ: Nhà trường luôn thực hiện <br /> phối hợp với Công đoàn, chuyên môn vận động và tạo mọi điều kiện cho CB­<br /> 10<br />                                                                                                      <br />                                                                                                  Lê Thị Kim Hương – Trường Mầm non Hoa Hồng  <br /> Một số kinh nghiệm trong công tác phối hợp giữa chính quyền với các đoàn thể trong nhà trường<br /> <br /> GV tham gia học tập nâng để  cao trình độ  chuyên môn, nghiệp vụ  trên chuẩn. <br /> Hiện tại nhà trường đã thực hiện tốt công tác động viên khuyến khích CBVC đi <br /> học để nâng cao trình độ chuyên môn. Hiện nhà trường có 15/25 CBVC có trình  <br /> độ trên chuẩn đạt tỷ lệ 60%, trong đó giáo viên có 11/18 giáo viên đạt tỉ lệ 61%  <br /> trên chuẩn và hiện có 6 CBVC đang tham gia học các lớp đại học từ xa, tại chức  <br /> theo chuyên ngành trên chuẩn. Tính đến cuối năm 2016 toàn trường 90% CBVC  <br /> đạt trình độ trên chuẩn.<br /> Phối hợp chuyên môn tổ  chức các chuyên đề, thao giảng, dự  giờ  để  bồi <br /> dưỡng nâng cao chất lượng chuyên đề. Mỡ  rộng đầu tư  chuyên đề  viết SKKN  <br /> với các đề tài khác nhau và áp dụng có hiệu quả vào trong công tác chăm sóc giáo <br /> dục trẻ. Hàng năm số SKKN đã được đầu tư có hiệu quả về chất lượng tăng rõ  <br /> rệt (Trong năm học qua có 15/17 đề  tài SKKN đạt cấp trường, trong đó có 6 <br /> SKKN đạt giải A cấp trường được tham gia dự thi cấp huyện)<br />    Trong công tác kiện toàn bộ  máy tổ  chức của nhà trường và tổ  chức <br /> CĐCS; Nhà trường chú trọng đến việc phối hợp cùng với Công đoàn cùng có <br /> trách nhiệm   trong việc xây dựng quy hoạch cán bộ  Công đoàn, cũng như  với  <br /> việc xây dựng quy hoạch cán bộ quản lý. Chính quyền phối hợp với Công đoàn <br /> trình Chi bộ trong việc dự kiến nhân sự  cán bộ chủ chốt cho từng đoàn thể; dự <br /> kiến BCH chuẩn bị  cho Đại hội Công đoàn, dự  kiến cán bộ  lực lượng cốt cán <br /> chuẩn bị nguồn kế cận...<br /> ­ Phối hợp thực hiện công tác chuyên môn<br /> Chuyên môn là hoạt động chủ chốt trong nhà trường, chính vì vậy công tác <br /> thực hiện chuyên môn cần phải có sự  phối hợp chặt chẽ  giữa chính quyền và  <br /> công đoàn trong việc giám sát và thực hiện nghiêm túc công tác chuyên môn. Đầu <br /> tư  xây dựng kế hoạch và các cuộc thi lớn theo từng năm, học kì, tháng và đề  ra  <br /> các nội dung hoạt động chuyên môn sát với tình hình thực của đơn vị, có các <br /> biện pháp để cải tiến nội dung hình thức tổ chức các hoạt động chuyên môn góp <br /> 11<br />                                                                                                      <br />                                                                                                  Lê Thị Kim Hương – Trường Mầm non Hoa Hồng  <br /> Một số kinh nghiệm trong công tác phối hợp giữa chính quyền với các đoàn thể trong nhà trường<br /> <br /> phần nâng cao chất lượng chuyên môn của từng CBVC và thực hiện nghiêm túc <br /> không   vi   phạm   về   quy   chế   chuyên   môn.   Xây   dựng   đội   ngũ   CBVC   giỏi   về <br /> chuyên môn, tinh thông về  nghiệp vụ, sáng tạo trong công tác  ứng dụng CNTT  <br /> trong quản lý và giảng dạy. Xây dựng mũi nhọn giáo viên dạy giỏi, bé học chăm  <br /> ngoan thông qua hình thức phối hợp thi giáo viên dạy giỏi, hội giảng, thao giảng, <br /> chuyên đề, kiểm tra theo định kỳ  và đánh giá giáo viên trên cơ  sở  kiểm tra chất <br /> lượng học tập của học sinh.<br /> Ví dụ: Tổ  chức thi giáo viên dạy giỏi cấp trường cần phải xây dựng kế <br /> hoạch chặt chẽ từ khâu tổ chức, thành lập Ban chỉ đạo, Ban giám khảo phải phù <br /> hợp với năng lực và khả  năng của từng thành viên tránh sự  chồng chéo, tạo sự <br /> dân chủ  công khai trong thi cử, không để  xảy ra tiêu cực trong quá trình thực <br /> hiện. Sau đó bồi dưỡng tuyển chọn giáo viên dự thi cấp huyện, trong nhiều năm <br /> qua số giáo viên tham gia dự thi cấp huyện đạt 100%.<br /> Phối hợp trong công tác phân công giáo viên đứng lớp phù hợp với năng  <br /> lực của từng giáo viên, tâm tư  nguyện vọng của từng giáo viên để  họ  an tâm, <br /> thoải mái nhằm đạt hiệu quả năng xuất trong công tác.<br /> Ví dụ: đối với giáo viên ở vùng thị trấn công tác tại trường Mầm non Hoa <br /> Hồng  ta bố  trí sắp xếp  ở  phân hiệu gần hơn (E Tun) để  việc đi lại cùng như <br /> hiệu quả công tác đạt được tốt hơn. <br /> ­ Phối hợp thực hiện Phong trào thi đua<br /> Hiệu trưởng nhà trường có trách nhiệm tổ chức, chỉ đạo phong trào thi đua <br /> của đơn vị. Sau khi bàn bạc với CĐCS và Hiệu trưởng ra quyết định thực các  <br /> mục tiêu, nội dung, chế  độ  khen thưởng và phối hợp với CĐCS tổ  chức thực <br /> hiện, tổng kết đánh giá các phong trào thi đua theo hàng kỳ, năm...<br />         Công đoàn có trách nhiệm đề ra các biện pháp thực hiện, động viên thuyết <br /> phục CBVC hăng hái đăng ký các danh hiệu thi đua, đăng ký viết sáng kiến kinh <br /> nghiệm để   ứng dụng trong công tác giảng dạy, đăng ký tiết dạy tốt và dự  thi  <br /> 12<br />                                                                                                      <br />                                                                                                  Lê Thị Kim Hương – Trường Mầm non Hoa Hồng  <br /> Một số kinh nghiệm trong công tác phối hợp giữa chính quyền với các đoàn thể trong nhà trường<br /> <br /> giáo viên dạy giỏi các cấp, thi ĐDDH, trang trí lớp, Hội thao bóng chuyền, văn  <br /> nghệ, công tác phổ cập...<br />       Trong thi đua chúng tôi cùng bàn bạc đưa ra những biện pháp hữu hiệu, <br /> hình thức thi đua đa dạng phong phú tránh trùng lắp để tạo sự thu hút đông  đảo <br /> của CB GV tích cực tham gia. Phát động các đợt thi đua ngắn hạn theo chủ điểm  <br /> các ngày lễ lớn trong trong tháng của năm học có đánh giá sơ kết tổng kết, khen <br /> thưởng biểu dương các cá nhân tiêu biểu xuất sắc đạt thành tích cao qua các <br /> phong trào do nhà trường và các cấp phát động.<br />        Phong trào thi trong nhà trường được tập trung và thực hiện một cách sinh  <br /> động,  cả  hai   bên  nhà  trường  và  Công   đoàn   cần  thống  nhất  quan   điểm   định <br /> hướng trong thi đua:<br /> * Thực hiện cuộc vận động “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức <br /> Hồ  Chí Minh”, “ Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức tự  học và sáng tạo”  <br /> gắn với cuộc vận động “ Hai không”; Phong trào thi đua “ Xây dựng trường học  <br /> thân thiện, học sinh tích cực”:<br /> Nhà trường phối hợp xây dựng kế hoạch để triển khai thực hiện các cuộc <br /> vận động và phong trào thi đua theo từng năm học sao cho phù hợp với điều kiện <br /> thực tế của nhà trường. Tổ chức ký cam kết thực hiện nội dung thi đua giữa nhà <br /> trường­Công đoàn; nhà trường với Đoàn thanh niên...Hồ sơ ký cam kết có lưu tại  <br /> trường và từng học kỳ, cuối năm học có tổ  chức sơ  kết, tổng kết,  đánh giá  <br /> những việc làm được, chưa làm được để  biểu dương khen thưởng các tập thể <br /> và cá nhân điển hình tốt đồng thời kịp thời uốn nắn, xử  lý các trường hợp vi  <br /> phạm.<br />      Tổ chức quán triệt các chủ trương đường lối mục đích, ý nghĩa, nội dung <br /> các cuộc vận động và phong trào thi đua trong đội ngũ nhà giáo, CBQL và học <br /> sinh ngay vào đầu năm học và lồng ghép các hoạt động  trong từng chủ điểm và <br /> các hoạt động khác nhau của nhà trường.<br /> 13<br />                                                                                                      <br />                                                                                                  Lê Thị Kim Hương – Trường Mầm non Hoa Hồng  <br /> Một số kinh nghiệm trong công tác phối hợp giữa chính quyền với các đoàn thể trong nhà trường<br /> <br />     Khẩu hiệu “Mỗi thây, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng  <br /> tạo”, cùng với khẩu hiệu “ Xây dựng trường học thân thiện,học sinh tích cực ”và <br /> “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục ” đặt ở vị <br /> trí thích hợp của đơn vị. <br /> Ngày nhà giáo việt nam 20/11 hàng năm tổ chức tuyên truyền, toạ đàm trao  <br /> đổi thảo luận về truyền thống của nhà trường và nêu lên những tâm gương nhà  <br /> giáo tiêu biểu để đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả cuộc vận động “  Mỗi thây, cô  <br /> giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, trong đội  ngũ nhà giáo và <br /> học sinh. <br />  * Đối với đạo đức nhà giáo: <br />         Có ý thức tổ  chức kỉ  luật, trách nhiệm thực thi pháp luật và tinh thần <br /> phục vụ  nhân dân trong các hoạt động giáo dục, chống quan liêu, tham nhũng,  <br /> lãnh phí và các tiêu cực trong Giáo duc&Đào tạo.<br />      Phải có lòng yêu ngành, yêu nghề, yên tâm công tác, mô phạm trong ứng <br /> xử, giao tiếp với nhân dân, phụ huynh học sinh, đồng nghiệp và thương yêu học <br /> sinh <br /> Luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, giúp đỡ đồng nghiệp cùng hoàn thành tốt <br /> nhiệm vụ  được giao, mạnh dạn đấu tranh ngăn chặn các hiện tượng vi phạm  <br /> phát luật và những quy định nghề nghiệp.<br /> * Việc tự học của nhà giáo:<br /> Không ngừng học tập để  nâng cao phẩm chất đạo đức, trình độ  chính trị,  <br /> chuyên môn, ngoại ngữ và tin học để  phục vụ  cho các hoạt động giáo dục, đáp <br /> ứng yêu cầu về chuẩn nghề nghiệp nhà giáo và chuẩn cán bộ quản lý giáo dục,  <br /> với nhiệm vụ được giao theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.<br /> Khắc phục khó khăn, có kế hoạch tự  học và ý chí vươn lên rèn luyện kỹ <br /> năng và phương pháp tự  học, tự  nghiên cứu để  chiếm lĩnh tri thức khoa học, <br /> công nghệ và sư phạm.<br /> 14<br />                                                                                                      <br />                                                                                                  Lê Thị Kim Hương – Trường Mầm non Hoa Hồng  <br /> Một số kinh nghiệm trong công tác phối hợp giữa chính quyền với các đoàn thể trong nhà trường<br /> <br /> Việc tự  học của nhà giáo và cán bộ  quản lý giáo dục vừa là quá trình tự <br /> hoàn thiện mình vừa là để nêu gương cho người học.<br /> * Tính sáng tạo của nhà giáo: <br />  Sáng tạo của nhà giáo là sự đổi mới, luôn tạo ra cái mới trong hoạt động <br /> giáo dục và quản lý giáo dục nhằm góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc giáo <br /> dục trẻ.<br /> Sáng tạo trong vận dụng tri thức và công nghệ  mới vào hoạt động giảng <br /> dạy và với các nội dung và hình thức đa dang, phong phú..<br /> Tích cực nghiên cứu, tự  làm thêm đồ  dùng dạy học mới hoặc cải tiến  <br /> ĐDDH đã có phù hợp với điều kiện cụ  thể  của bài dạy, của lớp học và người  <br /> học nhằm tạo ra hứng thú trong việc tiếp thu kiến thức cho người học.<br /> Đổi mới phương pháp giảng dạy, áp dụng công nghệ  thông tin vào bài <br /> giảng và xử  lý tốt các tình huống sư  phạm. Quan tâm, phát hiện và bồi dưỡng  <br /> người học có năng khiếu , học giỏi, đồng thời tìm các giải pháp để  giúp người <br /> học nhút nhát, ngồi lì vươn lên trong học tập.<br /> Đổi mới, cải tiến phương pháp quản lý nhà trường, quản lý học sinh và  <br /> người học, nâng cao chất lượng và hiệu quả dạy và học cùng như chăm sóc giáo  <br /> dục trẻ.<br /> * Phong trào văn nghệ, thể dục thể thao:<br /> Thường xuyên tổ chức các hoạt động thể dục thể thao văn hoá văn nghệ ­  <br /> thể dục thể thao, tổ chức ngày hội ngày lễ cho giáo viên và trẻ cùng tham gia.<br /> Sau khi xác định trách nhiệm và quyền hạn của mỗi bên, nhà trường tiến <br /> hành xây dựng kế  hoạch thực hiện trên tinh thần tập trung dân chủ, công khai <br /> bàn bạc với mục đích chung là mang lại hiệu quả cho phong trào. Đối với phong <br /> trào văn nghệ, thể  thao nhà trường cùng Công đoàn phối hợp thực hiện bố  trí  <br /> phân công CBVC có năng khiếu để  tham gia các hoạt động phong trào do nhà <br /> trường, Ngành và các cấp phát động. Động viên khuyết khích Cán bộ, giáo viên <br /> 15<br />                                                                                                      <br />                                                                                                  Lê Thị Kim Hương – Trường Mầm non Hoa Hồng  <br /> Một số kinh nghiệm trong công tác phối hợp giữa chính quyền với các đoàn thể trong nhà trường<br /> <br /> tham gia một cách tích cực trên tinh thần tự  nguyện, tự  giác. Hai bên có trách <br /> nhiệm giám sát, thực hiện công việc được phân công, kịp thời đôn độc nhắc nhỡ <br /> hoặc góp ý những thiếu sót để  cùng sửa chữa. Sau mỗi Hội thi đều được đánh <br /> giá rút kinh nghiệm những việc làm được và chưa làm được từ  đó thống nhất  <br /> đưa vào báo cáo tổng kết chung của phong trào. Thành tích các phong trào được <br /> thông qua trước Hội đồng để làm tiền đề cho các phong trào của năm sau. <br /> Chính vì vậy trong những năm gần đây các phong trào thi đua của nhà <br /> trường đều dẫn đầu trong bậc học Mầm non như: Giải nhất bóng chuyền nữ <br /> cấp huyện, giải nhất toàn đoàn về thi hát Dân ca cấp huyện.<br /> ­ Phối hợp thực hiện công tác khen thưởng<br /> Công tác thi đua khen thưởng trong nhà trường là một hoạt động rất nhạy <br /> bén, nếu chúng ta không có sự  công khai, minh bạch, sáng suốt, dân chủ  thì sẽ <br /> dẫn đến mâu thuẫn, tiêu cực trong tập thể sư phạm của nhà trường. <br /> Trước hết Hiệu trưởng nhà trường bám sát Công văn hướng dẫn, Quyết  <br /> định ban hành về thi đua khen thưởng ngay vào đầu năm học do PGD&ĐT huyện  <br /> chỉ đạo như (Luật Thi đua, Khen thưởng ngày 26/11/2003; Luật sửa đổi, bổ sung <br /> một   số   điều   của   Luật   Thi   đua,   Khen   thưởng   ngày   14/6/2005;   Thông   tư   số <br /> ̉ ̣ ̣<br /> 12/2012/TT­BGDĐT ngay 03/4/2012 cua Bô Giao duc va <br /> ̀ ́ ̀ ̣<br /> ̀ Đao tao Hương dân<br /> ́ ̃ <br /> công tac thi đua, khen th<br /> ́ ưởng Nganh giao duc; Quy<br /> ̀ ́ ̣ ết định số 14/2011/QĐ­UBND <br /> ngày 10 tháng 06 năm 2011 của UBND tỉnh Dăk Lăk “Về việc ban hành Quy định <br /> về  công tác thi đua, khen thưởng trên địa bàn tỉnh; Quyết định số  03/2011/QĐ­<br /> UBND huyện Krông Ana về  việc ban hành Quy  định công tác thi  đua, khen <br /> thưởng của huyện Krông Ana)<br /> Nhà trường phối hợp với Công đoàn, đoàn thanh niên, tổ khối trưởng triển  <br /> khai chỉ  đạo cụ  thể  các công văn hướng dẫn, Quyết định liên quan đến thi đua <br /> khen thưởng để thực hiện. Dựa vào nhu cầu, năng lực chuyên môn của CBVC và <br /> tình hình thực tế  của đơn vị  để  đăng ký thi đua ngay vào đầu năm học mới khi <br /> 16<br />                                                                                                      <br />                                                                                                  Lê Thị Kim Hương – Trường Mầm non Hoa Hồng  <br /> Một số kinh nghiệm trong công tác phối hợp giữa chính quyền với các đoàn thể trong nhà trường<br /> <br /> Phòng Giáo dục chỉ đạo. Thứ nhất là cho CBVC tự đăng ký thi đua theo từng nội  <br /> dung như: CSTĐ các cấp, giấy khen, Bằng khen các cấp...Thứ hai là đăng ký thi <br /> đua của nhà trường: Dựa vào tình hình thực tế của đơn vị mà Hiệu trưởng đăng  <br /> ký thi đua như  Tập thể  LĐTT, tập thể  LĐXS, UBND huyện khen, Bằng khen  <br /> của UBND tỉnh...Trên cơ  sở  đó mà nhà trường đề  ra các chỉ  tiêu, biện pháp để <br /> phấn đấu thực hiện. Luôn coi trọng chất lượng và hiệu quả công việc, thúc đẩy <br /> công tác chuyên môn, không đánh giá xếp loại theo cảm tính mang bệnh thành  <br /> tích. Kiểm tra cần cụ thể, coi trọng tinh thần sáng tạo, phát hiện kịp thời những  <br /> gương điển hình trong dạy và học, những sáng kiến hay của cá nhân; Nghiêm túc <br /> nhắc nhở chấn chỉnh kịp thời những sai phạm của từng CBVC.<br /> Qua quá trình thực hiện nhà trường phối hợp bình xét thi đua hàng tháng, <br /> học kỳ, cả  năm dân chủ, công khai và đề  nghị  lên các cấp khen thưởng. Trong  <br /> những năm qua công tác thi đua khen thưởng được thể hiện rõ nét  về tính chất <br /> hoạt động của từng CBVC, những đồng chí được đề  nghị  khen thưởng thật sự <br /> xứng đáng là những hạt nhân tiêu biểu trương  nhà trường.<br /> Hàng năm nhà trường có trên 70% CBVC đạt danh hiệu Lao động tiên  <br /> tiến. Trong đó có từ  3­5 đồng chí CSTĐ cấp cơ  sở. Các cấp khen từ  3­5 đồng  <br /> chí. Ba năm liền nhà trường luôn đạt danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc.<br /> Đề ra mức khen thưởng hàng năm phù hợp với điều kiện kinh phí của nhà <br /> trường và khen thưởng động viên kịp thời những CBVC có thành tích cao trong <br /> công tác hàng năm, mặc dù mức tiền thưởng không cao.<br /> ­ Phối hợp thực hiện đóng góp các khoản từ thiện và gây quỹ công đoàn.<br /> Chính quyền và công đoàn có trách nhiệm phổ  biến đầy đủ  kịp thời các <br /> văn bản của của Ngành đến với tất cả CĐV tham gia thực hiện các khoản đóng  <br /> góp theo quy đinh trên tinh tự nguyện, hợp tác như quỹ đền ơn đáp nghĩa, Quỹ vì <br /> người nghèo, quỹ đoàn kết tương trợ, quỹ ủng hộ ngân hàng bò, quỹ ủng hộ truy <br /> tập mộ liệt sĩ, quỹ  chất độc màu da cam, quỹ  mái  ấm công đoàn với tổng kinh  <br /> 17<br />                                                                                                      <br />                                                                                                  Lê Thị Kim Hương – Trường Mầm non Hoa Hồng  <br /> Một số kinh nghiệm trong công tác phối hợp giữa chính quyền với các đoàn thể trong nhà trường<br /> <br /> phí đóng góp 14.960.000đ, Đặc biệt là quỹ viên chức nghèo tại đơn vị  đã  được <br /> CĐV nhiệt tình  ủng hộ  với tổng số  tiền 24.000.000đ và đã thực hiện cho viên <br /> chức nghèo vay làm kinh tế đây là hình thức giúp nhau, tương thân tương trợ, lá <br /> lành đùm lá rách của công đoàn cơ sở trường MN Hoa Hồng.<br /> Ngoài ra nhà trường phối hợp với Công đoàn tổ  chức gây quỹ  với hình <br /> thức khác nhau: Nhà trường đã tạo đều kiện cho Công đoàn tổ chức lao động để <br /> qây quỹ  công đoàn như  sơn sửa hàng rào, tổ  chức trồng rau xanh phục vụ  cho  <br /> học sinh bán trú, góp tay hàng tháng…với tổng kinh phí  trên 30 triệu đồng hàng  <br /> năm. Các loại quỹ  trên công đoàn đã sử  dụng thăm hỏi CĐV  ốm đau, gia đình <br /> khó khăn, tan chế  và đóng góp chung vào quỹ  tham quan để  tất cả  CĐV được <br /> tham quan học hỏi.<br /> ­ Phối hợp thực hiện công tác xã hội hóa giáo dục trong nhà trường<br /> Trường mầm non Hoa Hồng là một đơn vị  có 42% số  học sinh là dân tộc <br /> thiểu số và 19% là học sinh diện nghèo và cận nghèo. Vì vậy công tác huy động <br /> trẻ đến trường đã khó và công tác huy động đóng góp lại càng khó hơn, cho nên <br /> nhà trường đã phối hợp với các đoàn thể trong nhà trường thực hiện công tác xã <br /> hội hóa giáo dục để  huy động số  trẻ  ra lớp, đặc biệt là trẻ  học sinh dân tộc  <br /> thiểu số và trẻ thuộc diện hộ nghèo và cận nghèo. Vào đầu năm học tất cả  các  <br /> khoàn thu của nhà trường đối với học sinh dân tộc thiểu số  và học sinh diện  <br /> nghèo hoàn toàn trắng thu, cho nên tất cả đều cần có sự hỗ trợ của các cấp, các <br /> nhà hảo tâm trên địa bàn huyện và các huyện lân cận để nhằm giúp đỡ  trẻ như: <br /> vở  bút, quần áo đồng phục, giày dép... Nhà trường đã phối hợp với Công đoàn, <br /> đoàn thanh niên thực hiện có hiệu quả công tác xã hội hóa với tổng kinh phí trên  <br /> 10 triệu đồng ( 4,8 triệu tiền vở  bút, 4,8 triệu tiền quần áo đồng phục, 1 triệu <br /> tiền dép)<br /> ­ Phối hợp thực hiện mua bảo kiêm, xe máy<br /> <br /> <br /> 18<br />                                                                                                      <br />                                                                                                  Lê Thị Kim Hương – Trường Mầm non Hoa Hồng  <br /> Một số kinh nghiệm trong công tác phối hợp giữa chính quyền với các đoàn thể trong nhà trường<br /> <br /> Công đoàn đã thực hiện công khai về  việc mua bảo hiểm xe máy, công <br /> đoàn đã phối chặt chẽ với nhà trường và triển khai công tác mua bảo hiểm và lợi <br /> ích của việc mua bảo hiểm. Tuy rằng công đoàn triển khai nhưng tiếng nói của  <br /> nhà trường rất quan trọng, chính vì vậy việc mua bảo hiểm của CĐV trong nhà <br /> trường đã được hưởng  ứng 100%, ngoài ra giáo viên còn vận động người thân <br /> tham gia tích cực mua bảo hiểm. Trong 2 năm qua, năm thứ nhất Công đoàn mua  <br /> 49/23GV đạt 213% đã mua vượt chỉ  trong nhà trường là 113%, năm thứ  2 là <br /> 58/23Gv đạt 252 vượt chỉ trong nhà trường 152% (trên gấp đôi số viên chức). Số <br /> tiền hoa hồng được trích lại được nhập vào quỷ  Công đoàn và sử  dụng chung  <br /> cho hoạt động Công đoàn. <br />        ­ Phối hợp thực hiện Dân chủ hóa trong nhà trường<br /> Đầu năm học nhà trường phối hợp với Công đoàn, Đoàn thanh niên thực <br /> hiện công tác dân chủ  hóa trong trường học: Từ  công tác chuẩn bị  cho Khai  <br /> giảng; Hội nghị  CBVC, Công đoàn; Đại hội Chi bộ, Đoàn thanh niên; Đại hội <br /> cha mẹ học sinh, và các hoạt động khác trong nhà trường. Trong quá trình chuẩn  <br /> bị cho công tác khai giảng đầu năm học mới, Hội nghị, Đại hội thì sự  phối hợp <br /> giữa nhà trường với từng đoàn thể cần phải xác định rõ nội dung cụ  thể để  chỉ <br /> đạo phối hợp, phân công rõ ràng cụ  thể  để  từng đoàn thể  hoạt động không <br /> chồng chéo, trên cơ sở đó đ
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1