intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số kinh nghiệm chỉ đạo, hướng dẫn nội dung cho giáo viên lớp 1, họp cha mẹ học sinh đầu năm

Chia sẻ: Trần Văn An | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:16

82
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài: Nhằm mục đích cho giáo viên làm tốt qui trình họp cha mẹ học sinh đầu năm, có sự chuẩn bị, nắm được nội dung bồi dưỡng năng lực sư phạm cho cha mẹ học sinh lớp 1 như thế nào?. Để có sự thống nhất trong việc hướng dẫn cho con học ở nhà của CMHS với việc giảng dạy của GV ở trường trong việc thực hiện nội dung, kiến thức, phương pháp dạy - học, trong chương trình lớp 1 về cách đọc, nghe, viết, cách giao tiếp, ... cho học sinh ngay từ lớp đầu cấp và làm tốt công tác phối kết hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh lớp 1 và có thể tổ chức nhân rộng cho các lớp trên.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số kinh nghiệm chỉ đạo, hướng dẫn nội dung cho giáo viên lớp 1, họp cha mẹ học sinh đầu năm

Một số kinh nghiệm  chỉ đạo, hướng dẫn nội dung cho giáo viên lớp 1 họp cha mẹ học sinh  <br /> đầu năm<br /> <br /> <br /> MỘT SỐ KINH NGHIỆM<br /> CHỈ ĐẠO, HƯỚNG DẪN NỘI DUNG CHO GIÁO VIÊN LỚP 1  HỌP <br /> CHA MẸ HỌC SINH  ĐẦU NĂM<br /> <br /> I. PHẦN MỞ ĐẦU<br /> 1. Lý do chọn đề tài<br />     " Giáo dục Tiểu học nhằm giúp cho học sinh hình thành những cơ  sở ban đầu <br /> cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mĩ và các kĩ <br /> năng cơ bản để học sinh học tiếp tục học trung học cơ sở.”<br /> ( Trích Luật Giáo dục ­2005) <br /> Với những mục tiêu của Giáo dục Tiểu học nói trên thì bậc Tiểu học là bậc học <br /> nền tảng ban đầu của hệ thống giáo dục quốc dân, trong đó lớp Một là lớp nền tảng <br /> ban đầu của bậc Tiểu học có vai trò, vị trí quan trọng của bậc học.<br /> Để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong trường học. Ngoài sự quản lý,  <br /> chỉ đạo của nhà trường, việc giảng dạy giáo viên, cần có sự phối, kết hợp tốt đồng  <br /> bộ  giữa gia đình, nhà trường và xã hội bằng nhiều yếu tố, hoạt động khác nhau,  <br /> trong đó việc họp cha mẹ học sinh đầu năm đối với lớp Một rất cần thiết, nhằm làm <br /> tốt sự kết hợp giữa cha mẹ học sinh với giáo viên giảng dạy lớp 1. Đây cũng là một <br /> giải pháp thiết thực nhằm thúc đẩy các em học tập và mang lại hiệu quả cao nhất để <br /> có kiến thức cơ  bản theo học những lớp trên từng bước nâng cao chất lượng giáo <br /> dục toàn diện của nhà  trường. <br /> Với điều kiện kinh tế, xã hội phát triển kéo theo sự phát triển về  trình độ  văn  <br /> hóa  sự hiểu biết của cha mẹ học sinh, việc quan tâm đến việc học của con em ngày  <br /> càng cao. Mặc dù quan tâm rất nhiều như thế nhưng họ vẫn gặp khó khăn trong việc <br /> hướng dẫn cho con em học tập  ở  nhà, vì khả  năng sư  phạm không có, như  hướng  <br /> dẫn cách đọc, viết, cách giao tiếp, ... cho học sinh lớp 1. Đối với học sinh lớp 1 của  <br /> trường tiểu học Trần Quốc Toản hiện nay đang học môn Tiếng Việt 1 chương trình <br /> Công nghệ Giáo dục ( CGD).<br /> Qua trao đổi, sinh hoạt chuyên môn  ở  trường, đồng nghiệp, với giáo viên dạy  <br /> lớp 1 chưa có sự thống nhất qui trình họp CMHS. Trao đổi, giao lưu hàng ngày được  <br /> nghe ý kiến từ  các bậc cha mẹ học sinh có con em học lớp 1, cách  hướng dẫn con  <br /> em học tập  ở  nhà với việc giảng dạy của giáo viên  ở  trường trong việc dạy môn <br /> Tiếng Việt 1 ­ CGD chưa có sự thống nhất.<br />    Từ những lý do và những thực tế trên bản thân tôi nhận thấy để buổi họp đạt <br /> được   hiệu quả  cao trong từng năm học thì việc tổ  chức họp CMHS đối với toàn  <br /> trường nói chung, với lớp Một nói riêng ngoài việc thực hiện các qui trình trong một  <br /> buổi họp thì cần bồi dưỡng thêm năng lực sư  phạm cho cha mẹ  học sinh lớp 1 có  <br /> <br />                Người thực hiện: Dương Thị Kim Lời ­ Trường TH Trần Quốc Toản  1<br /> Một số kinh nghiệm  chỉ đạo, hướng dẫn nội dung cho giáo viên lớp 1 họp cha mẹ học sinh  <br /> đầu năm<br /> <br /> <br /> phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng dạy học. Qua hai năm cho giáo viên <br /> áp dụng thực hiện thì việc hướng dẫn con ở nhà với việc dạy của giáo viên ở trường  <br /> đã có có sự  thống nhất làm cho các em học tập vui vẻ hơn, thỏa mái hơn trước khi  <br /> đến lớp. Cho nên tôi chọn đề tài: “ Môt số kinh nghiệm chỉ đạo, hướng dẫn nội dung  <br /> cho giáo viên lớp 1,  họp cha mẹ học sinh đầu năm”, để nghiên cứu, chỉ đạo  áp dụng <br /> vào công tác quản lý chuyên môn của đơn vị  và   mong được trao đổi thêm kinh  <br /> nghiệm với đồng  nghiệp. <br /> 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài<br />   a) Mục tiêu của đề  tài: Nhằm mục đích cho giáo viên làm tốt qui trình họp cha <br /> mẹ  học sinh đầu năm, có sự  chuẩn bị, nắm được nội dung bồi dưỡng năng lực sư <br /> pham cho cha mẹ  học sinh lớp 1 như  thế  nào?. Để  có sự  thống nhất trong việc <br /> hướng dẫn cho con học ở nhà của CMHS với việc giảng dạy của GV ở trường trong  <br /> việc thực hiện nội dung, kiến thức, phương pháp dạy ­ học, trong chương trình lớp 1 <br /> về  cách đọc, nghe, viết, cách giao tiếp, ... cho học sinh ngay từ lớp đầu cấp và  làm  <br /> tốt công tác phối kết hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội, nhằm nâng cao chất  <br /> lượng giáo dục toàn diện cho học sinh  lớp 1 và có thể tổ chức nhân rộng cho các lớp  <br /> trên. <br /> b) Nhiệm vụ cụ thể của đề tài: <br /> ­ Thấy được sự cần thiết của việc họp CMHS đầu năm.<br /> ­ Hướng dẫn giáo viên qui trình, nội dung họp CMHS đầu năm cho lớp 1.<br /> 3. Đối tượng nghiên cứu :<br /> Nội dung họp CMHS đầu năm cho lớp 1.<br /> 4. Giới hạn của đề tài<br />   Khối lớp 1 ­ Trường Tiểu học Trần Quốc Toản ­ Krông Ana.<br /> 5. Phương pháp nghiên cứu:<br /> ­ Phương pháp điều tra<br /> ­ Phương pháp kiểm tra<br /> ­ Phương pháp đàm thoại, ...<br /> II. PHẦN NỘI DUNG <br /> 1. Cơ sở lí luận để thực hiện đề tài<br /> a.   Như chúng ta đã biết  gia đình là tế bào của xã hội, nơi con người sinh ra và <br /> lớn lên, nơi thế hệ trẻ được chăm lo cả về thể chất, trí tuệ, đạo đức và nhân cách để <br /> hội nhập vào cuộc sống cộng đồng xã hội.<br /> ­ Tuy không phải là thiết chế duy nhất có vai trò, trách nhiệm giáo dục đối với <br />                Người thực hiện: Dương Thị Kim Lời ­ Trường TH Trần Quốc Toản  2<br /> Một số kinh nghiệm  chỉ đạo, hướng dẫn nội dung cho giáo viên lớp 1 họp cha mẹ học sinh  <br /> đầu năm<br /> <br /> <br /> trẻ  em, nhưng gia đình là môi trường giáo dục đầu tiên và có tầm quan trọng quyết  <br /> định việc hình thành nhân cách của trẻ. <br /> ­ Trong khi đó, giáo dục gia đình đối với con trẻ chưa được coi trọng và đầu tư <br /> đúng mức. Không ít cha mẹ  lo nuôi con nhiều hơn đầu tư  cho việc dạy chữ, dạy  <br /> người; nhiều cha mẹ  rất coi trọng đến việc giáo dục con cái phát triển toàn diện, <br /> song do kiến thức và năng lực hạn chế nên hiệu quả của việc giáo dục còn thấp.<br /> b. Còn nhà trường có một vai trò quan trọng trong việc truyền thụ kiến thức cho  <br /> học sinh. Học sinh có thể  tiếp thu kiến thức từ nhiều nguồn nhưng kiến thức  ở nhà  <br /> trường vẫn giữ vị trí quan trọng hàng đầu vì đó là kiến thức đã được chuẩn hóa, đạt  <br /> độ  chính   xác   cao   và   có   định   hướng.<br />          ­ Trong nhà trường người trực tiếp truyền thụ kiến thức là đội ngũ giáo viên. <br /> Họ đều là những người được đào tạo trong các trường sư phạm. Họ không những có  <br /> trình độ chuyên môn mà còn có lương tâm, đạo đức nghề nghiệp. Do vậy họ luôn có <br /> ý thức nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, cập nhật thông tin để  nâng chất lượng giờ <br /> dạy đem đến cho học sinh những hiểu biết chuẩn mực. Bên cạnh việc truyền thụ <br /> kiến thức văn hóa, nhà trường còn có nhiệm vụ giáo dục rèn luyện học sinh về mặt <br /> phẩm chất, đạo đức để  học sinh không chỉ  có kiến thức mà còn có cách sống, cách <br /> ứng xử văn hóa.<br /> Chính vì thế ngày 23 tháng 12 năm 2008 Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ra chỉ thị số <br /> 71/2008/CT­BGDĐT về “ Tăng cường phối hợp nhà trường, gia đình và xã hội trong <br /> công tác giáo dục trẻ em, học sinh, sinh viên”. <br /> Riêng đối với học sinh lớp 1 đầu năm, học sinh vừa chuyển từ  mẫu giáo sang <br /> Tiểu học, hai môi trường hoàn toàn khác nhau. Từ    hoạt động vui chơi là chủ  yếu  <br /> chuyển vào học ở lớp 1 có khuôn khổ, nội qui lớp, giờ giấc nghiêm túc hơn, học nội  <br /> dung nhiều hơn nên các em sẽ  chưa quen với môi trường học tập mới. Vì thế  để <br /> việc giảng dạy đạt kết quả  tốt nhất thì cần có sự  phối hợp đồng bộ  giữa gia đình  <br /> với giáo viên giảng dạy trong tất cả các mặt hoạt động, học tập. <br /> 2.  Th ực  tr ạng  v ấn   đề  nghiên  c ứu .<br /> a. Ưu điểm<br />   ­ Khi thực hiện qui trình họp và bồi dưỡng thêm năng lực sư phạm cho CMHS  <br /> lớp có con em học chương trình Tiếng Việt 1­ CGD làm cho buổi họp có phần quan <br /> trọng hơn, CMHS có sự tập trung hơn so với nội dung họp của các khối lớp khác.<br /> ­ Qua trao đổi, thảo luân trong sinh hoạt chuyên môn với nhiều giáo viên trong <br /> nhà trường, giáo viên giảng dạy lớp 1 đã có  sự  thống nhất các nôi dung trong hop  <br /> CMHS đầu năm, ủng hộ nhiệt tình nội dung của đề tài này. <br /> ­ Trình độ  văn hóa sự  hiểu biết của cha mẹ  học sinh, nhiều gia đình đã quan  <br /> tâm, có trách nhiệm cao về việc học tập của con em.<br /> <br />                Người thực hiện: Dương Thị Kim Lời ­ Trường TH Trần Quốc Toản  3<br /> Một số kinh nghiệm  chỉ đạo, hướng dẫn nội dung cho giáo viên lớp 1 họp cha mẹ học sinh  <br /> đầu năm<br /> <br /> <br /> ­ Sự giao tiếp, chất lượng học sinh lớp 1 được nâng cao hơn, giữa cha mẹ học  <br /> sinh với giáo viên đã có sự thống nhất trong việc hướng dẫn con học ở nhà. <br /> ­  Ngoài việc trao đổi, nắm bắt được các hoạt động của trường, của học sinh,  <br /> sự  kết hợp giữa gia đình và nhà trường còn cung cấp bồi dưỡng được cho cha mẹ <br /> học sinh năng lực sư phạm về dạy Tiếng Việt 1­ CGD để hỗ trợ cho giáo viên trong <br /> dạy học và giáo dục học sinh.<br /> b. Tồn tại<br /> ­ Sự tiếp thu nội dung buổi họp của một số CMHS còn hạn chế, một số CMHS <br /> chưa thực sự quan tâm đến việc học của con em còn giao khoán hết cho giáo viên.<br />  ­ Còn hạn chế về thời gian, nếu tổ chức trong một buổi họp triển khai nhiều  <br /> các nội dung  thì hiệu quả chưa cao.<br /> c. Nguyên nhân<br /> ­ Bản thân tôi luôn có định hướng, nắm chắc yêu cầu, kiến thức chương trình <br /> lớp 1 , lắng nghe nắm bắt các thông tin, yêu cầu của giáo viên, cha mẹ  học sinh kịp <br /> thời để có hướng chỉ đạo và ý tưởng để viết đề tài.    <br />    Nhờ có sự quyết tâm, thống nhất cao của tập thể giáo viên, sự nhiệt tình quan <br /> tâm của cha mẹ học sinh. Học sinh  nắm được kiến thức một cách nhẹ  nhàng, chất  <br /> lượng giáo dục được nâng cao hơn.<br /> ­ Song song với sự thành công trên thì sự  tiếp thu của một số  CMHS còn hạn <br /> chế, chưa coi trọng nội dung họp, chỉ đi cho có mặt tại cuộc họp. Thời gian để triển <br /> khai một buổi họp còn ít.<br /> 3. Nội dung và hình thức của giải pháp.<br /> a. Mục tiêu của giải pháp<br />      Nhằm làm  cho giáo viên lớp 1 nắm được qui trình, nôi dung triển khai họp cha  <br /> mẹ học sinh, chuẩn bị kĩ nội dung họp để triển khai trước cha mẹ học sinh được lưu <br /> loát, cha mẹ học sinh lớp 1 nắm được phương pháp hướng dẫn cho con học phù hợp  <br /> với phương pháp dạy học mới tại trường ( khác với cách đọc, cách học trước đây).<br />    Thực hiện các mục tiêu, giải pháp trên sẽ  góp phần góp phần nâng cao chất  <br /> lượng dạy học của giáo viên và học sinh đáp ứng nhu cầu giáo dục hiện nay.<br /> b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp.<br />      Để  nội dung họp cha mẹ học sinh đầu năm có hiệu quả, trước khi họp tôi đã <br /> hướng dẫn, thống nhất với   GVCN lớp 1 cần thực hiện các nội dung và các bước <br /> sau: <br /> b.1. Chuẩn bị nội dung cuộc họp.<br /> ­ Bám theo kế hoạch nhà trường. Xây dựng kế hoạch hoạt động của lớp trong <br />                Người thực hiện: Dương Thị Kim Lời ­ Trường TH Trần Quốc Toản  4<br /> Một số kinh nghiệm  chỉ đạo, hướng dẫn nội dung cho giáo viên lớp 1 họp cha mẹ học sinh  <br /> đầu năm<br /> <br /> <br /> năm học. <br /> ­ Đối với lớp 1 qua hai tuần học giáo viên có thể nắm tình hình lớp và  đánh giá  <br /> về  cách nắm âm, tiếng, cách học của từng em, sự chuẩn bị ĐDHT ở  nhà, tác phong  <br /> của từng em.<br /> ­ Nắm được kiến thức, chương trình học của lớp Một.<br /> b.2 Cách tiến hành họp theo qui trình sau: <br /> ­ Giới thiệu về bản thân, chào hỏi. Tạo thân thiện cởi mở  giữa GVCN và tập <br /> thể cha mẹ học sinh.<br /> ­ Thông báo kết quả hoạt động của trường trong năm qua. Kế hoạch hoạt động  <br /> của trường trong năm học mới ( báo cáo này do nhà trường cung cấp cho GVCN)<br /> ­ Đánh giá tình hình lớp chủ nhiệm (qua một thời gian giảng dạy)  từ đầu năm <br /> đến khi họp cha mẹ học sinh, thường thì việc họp cha mẹ học sinh diễn ra sau 2 tuần  <br /> học. Giáo viên có thể  đánh giá từng em nêu những điểm mạnh, tiềm năng, những  <br /> thiếu sót của học sinh. Cùng kết hợp với gia đình để  nắm được đặc điểm tâm lí,  <br /> phương pháp giáo dục cùng cộng tác với nhà trường, GVCN (có ý nghĩa quan trọng).<br />   Lưu  ý:  Đối  với  việc   đánh  giá   từng   em,   giáo  viên  phải   tế   nhị,   nhẹ   nhàng.  <br /> Trường hợp học sinh còn quá yếu chưa tiến bộ, giáo viên có thể  hẹn cha mẹ  học  <br /> sinh gặp riêng cuối buổi họp và cũng có thể  thông báo cho phụ  huynh học sinh liên  <br /> hệ thường xuyên với GVCN.<br /> ­ Nêu mục tiêu chương trình học lớp 1, yêu cầu kiến thức cần đạt của học sinh  <br /> lớp Một. Đây là nội dung nhằm làm cho cha mẹ  học sinh nắm, hiểu được phương  <br /> pháp học, yêu cầu của chương trình có ý nghĩa quan trọng, liên quan đến chất lượng  <br /> học của học sinh cuối năm.<br /> ­ Bồi dưỡng năng lực sư phạm cho cha mẹ học sinh chủ yếu môn Tiếng Việt 1­ <br /> CGD ( đây là nội dung  trọng tâm cần chú ý, khác với các lớp học khác). Môn Tiếng <br /> Việt 1 ­ CGD khác với chương trình hiện hành ở chỗ vào học ở các tuần đầu ( trừ 1 ­  <br /> 2 tuần 0) các em không học âm ­ chữ ngay mà học trên mô hình, ...<br />   Tuy nhiên, việc bồi dưỡng năng lực sư phạm cho CMHS lớp 1 chỉ  ở mức đơn  <br /> giản. Nội dung hướng dẫn   những điểm cơ  bản dễ  hiểu, không đưa nội dung quá  <br /> khó, không như tiết dạy cụ thể.<br /> + Các nội dung bồi dưỡng năng lực sư  phạm môn Tiếng Việt 1 ­ CGD cho  <br /> CMHS lớp 1 như sau: <br /> Đối với môn Tiếng Việt: <br /> + Về sách Tiếng Việt ­ CGD cho học sinh lớp 1 có 3 tập; <br /> <br /> <br /> <br />                Người thực hiện: Dương Thị Kim Lời ­ Trường TH Trần Quốc Toản  5<br /> Một số kinh nghiệm  chỉ đạo, hướng dẫn nội dung cho giáo viên lớp 1 họp cha mẹ học sinh  <br /> đầu năm<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Tập 1: Âm ­ Chữ;  Tập 2: Vần Tập 3: Tự học<br /> + Hướng dẫn  chung:   <br /> * Giới thiệu các mô hình hoc trong học môn Tiếng Việt ­ CGD: <br /> Mô hình tiếng nguyên (Mô hình 1)<br /> ba<br />  Mô hình 1<br /> Mô hình tách tiếng làm hai phần ( phụ âm/ nguyên âm ( phần vần) học Mẫu /ba/  <br /> âm đầu ­ âm chính); đặt dấu thanh trên âm chính: bà; bé, thỏ; ... (Mô hình 2)<br />   b a<br /> Mô hình 2<br /> Mô hình tách tiếng làm hai phần ( phụ âm/ phần vần học Mẫu /oa/ âm đệm ­ âm <br /> chính; phần vần của mô hình chia hai phần) đặt dấu thanh trên âm chính: loa, huệ, <br /> duệ, quà, ... (Mô hình 3)<br /> l o a<br /> Mô hình 3<br /> Mô hình tách tiếng làm hai phần ( phụ âm/ phần vần học Mẫu /an/ âm chính ­  <br /> âm cuối, phần vần của mô hình chia ba phần) đặt dấu thanh trên âm chính: làn; thật...  <br /> ( Mô hình 4)<br /> l a n<br /> <br /> Mô hình 4<br /> Mô hình có đầy đủ  các bộ  phận của vần Mẫu /oan/ ( âm đệm, âm chính, âm <br />                Người thực hiện: Dương Thị Kim Lời ­ Trường TH Trần Quốc Toản  6<br /> Một số kinh nghiệm  chỉ đạo, hướng dẫn nội dung cho giáo viên lớp 1 họp cha mẹ học sinh  <br /> đầu năm<br /> <br /> <br /> cuối phần vần của mô hình chia ba phần)  đặt dấu thanh trên âm chính: hoàn, soàn  <br /> soạt, khuyết, ... (Mô hình 5)<br />         l o a n<br /> Mô hình 5<br /> * Hướng dẫn cách  vẽ mô hình học Tiếng Việt 1­ CGD trên bảng con học  <br /> sinh­ đúng qui trình<br /> Giáo viên hướng dẫn vẽ mô hình hình chữ nhật không vẽ hình vuông để sau này  <br /> dễ chia thành hai phần                          (3)<br />      <br />                                  (1)               (5)    (6)                                                 (4)<br />                  <br />                                                             (2)<br /> Bắt đầu bằng đoạn thẳng (1) ­> ( 2);  (3) ­> (4); <br /> Khi vẽ mô hình tách tiếng thành hai phần giáo viên hướng dẫn vẽ hai vạch phân <br /> biệt phần đầu và phần vần bằng cách thêm 2 đoạn 5,6.<br /> Mô hình chia phần vần thành 3 ô ( âm đệm, âm chính, âm cuối) vẽ thêm đoạn  <br /> thẳng 7,8.<br /> <br /> <br />   (7) (8)<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> * Hướng dẫn cách đọc các vần khó, một số luật chính tả<br /> BẢNG ÂM VẦN<br />  ( Phụ huynh có thể tham khảoc và hướng dẫn cho con học ở nhà)<br /> a, ă, â, b, c, d, đ, e, ê, g, h, i, k, l, m, n, o, ô, ơ, p, q, r, s, t, u, ư, v, x, y<br /> các chữ ghép ch, th, kh, ph, nh, ng, ngh, gh, tr, gi<br /> Riêng các âm, vần:  Phu huynh nhớ cách đọc dưới đây :<br />      ­ d, gi đều đọc là dờ <br />      ­ c, k, q đọc là cờ                           ­ ua, uô đọc là ua<br />      ­ iê, yê, ya, ia đều đọc là ia            ­ ưa, ươ đọc là ưa<br /> Vầ n Cách đọc Vần Cách đọc<br /> oan o ­ an ­oan oang o – ang – oang<br /> oat o – at – oat oac o – ac – oac<br /> oang o – ang – oang oach o – ach – oach<br />                Người thực hiện: Dương Thị Kim Lời ­ Trường TH Trần Quốc Toản  7<br /> Một số kinh nghiệm  chỉ đạo, hướng dẫn nội dung cho giáo viên lớp 1 họp cha mẹ học sinh  <br /> đầu năm<br /> <br /> <br /> oanh o – anh – oanh oai o – ai – oai<br /> oay o – ay – oay uây u – ây – uây<br /> iên ia – n – iên iêt ia – t – iêt<br /> uya u – ia – uya uyên u – iên – uyên<br /> uyêt u – iêt – uyêt uôn ua – n – uôn<br /> uôt ua – n – uôn ươn ưa – n – ươn<br /> ươt ưa – t – ươt oăn o – ăn – oăn<br /> oăt o – ăt – oăt uân u – ân – uân<br /> uât u – ât – uât oen o – en – oen<br /> oet o – et – oet uên u – ên – uên<br /> uêt u – êt – uêt uyn u – in – uyn<br /> uyt u – it – uyt iêm ia – m – iêm<br /> iêp ia – p – iêp iêng ia – ng – iêng<br /> iêc ia – c – iêc uông ua – ng – uông<br /> uôc ua – c – uôc ương ưa – ng – ương<br /> ươc ưa – c – ươc uôi ua – i – uôi<br /> ươi ưa – i – ươi iêu ia – u – iêu<br /> ươu ưa – u – ươu oam o – am – oam<br /> oap o – ap – oap oăm o – ăm – oăm<br /> oăp o – ăp – oăp uym u – im – uym<br /> uyp u – ip – uyp oăc o – ăc – oăc<br /> oăng o – ăng – oăng uâng u – âng – uâng<br /> uâc u – âc – uâc uênh u – ênh – uênh<br /> uêch u – êch – uêch uynh u – inh – uynh<br /> uych u – ich – uych oao o – ao – oao<br /> oeo o – eo – oeo uau u – au – uau<br /> uêu u – êu – uêu uyu u – iu – uyu<br /> uya u – ia ­ uya<br />           *Lưu ý : Có cách đọc khác như : vần oan đọc oa ­ n ­oan ; uych : uy ­ch ­ uych ; ... <br /> nhưng giáo viên chỉ đưa một cách dạy ở  lớp với tham khảo của phụ huynh để thống nhất  <br /> chung.<br /> MỘT SỐ LUẬT CHÍNH TẢ THƯỜNG DÙNG<br /> ( Chú ý khi viết chính tả)<br /> 1. c, k, q đều đọc là cờ nhưng khi viết chính tả :<br /> ­ Viết bằng con chữ k khi đằng sau nó là e, ê, i<br /> VD : kẻ, kê, ki<br /> ­ Viết bằng con chữ q khi có âm đệm là u<br /> <br />                Người thực hiện: Dương Thị Kim Lời ­ Trường TH Trần Quốc Toản  8<br /> Một số kinh nghiệm  chỉ đạo, hướng dẫn nội dung cho giáo viên lớp 1 họp cha mẹ học sinh  <br /> đầu năm<br /> <br /> <br /> VD : quả, quê, quân<br /> 2. g, gh đều đọc là gờ nhưng khi viết chính tả :<br /> ­ Viết bằng gh ( gờ kép) khi đằng sau nó là e, ê, i<br /> VD : ghe, ghế, ghi<br /> 3. ng, ngh đều đọc là ngờ nhưng khi viết chính tả:<br /> ­ Viết bằng ngh ( ngờ kép) khi đằng sau nó là e, ê, i<br /> VD : nghe, nghề, nghỉ<br /> 4. Luật chính ta về nguyên âm đôi iê, ia, yê, ya (đều đọc là ia)<br /> ­ Viết là iê ( đọc là ia) khi không có âm đệm nhưng có âm cuối<br /> VD : tiền, kiến<br /> ­ Viết là ia ( đọc là ia) khi không có âm cuối<br /> VD : mía, tia<br /> ­ Viết là yê ( đọc là ia) khi có âm đệm và có âm cuối<br /> VD : khuyên, tuyết, quyết<br /> ­ Viết là ya ( đọc là ia) khi có âm đệm nhưng không có âm cuối<br /> VD : Khuya, tuya<br /> 5. Luật chính tả về nguyên âm đôi ua, uô ( đều đọc là ua)<br /> ­ Viết là ua ( đọc là ua) khi tiếng có âm đầu nhưng không có âm cuối<br /> VD : chua, tủa<br /> ­ Viết là uô ( đọc là ua) khi tiếng có âm đầu và âm cuối<br /> VD : chuồn, tuốt<br /> 6. Luật chính tả về nguyên âm đôi ươ, ưa ( đều đọc là ưa )<br /> ­ Viết là ưa ( đọc là ưa) khi tiếng có âm đầu nhưng không có âm cuối<br /> VD : xưa, mưa<br /> ­ Viết là ươ ( đọc là ưa) khi tiếng có âm đầu và có âm cuối<br /> VD : lươn, vườn<br /> Do thời gian trong buổi họp không thể hướng dẫn hết cho CMHS, nên giáo viên <br /> chỉ  hướng dẫn một số  vần ( mỗi dạng 1 vần) sau đó gửi bảng hướng dẫn về  nhà  <br /> CMHS tham khảo, lưu giữ làm tài liệu hỗ trợ cho con học ở nhà ( khi hs học đến vần  <br /> nào CMHS sử dụng bảng có vần đã học  để hỗ trợ thêm cho con)<br /> <br /> <br />                Người thực hiện: Dương Thị Kim Lời ­ Trường TH Trần Quốc Toản  9<br /> Một số kinh nghiệm  chỉ đạo, hướng dẫn nội dung cho giáo viên lớp 1 họp cha mẹ học sinh  <br /> đầu năm<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Hình ảnh giáo viên hướng dẫn cho cha mẹ học sinh nắm bảng âm, vần<br />  * Hướng dẫn cho học sinh cách nói trả lời đầy đủ câu<br /> Hướng dẫn học sinh trong khi nói và trả  lời qua phần “ Tự  học” tập 3 môn <br /> Tiếng Việt,   trong phần tìm hiểu nội dung trả  lời câu hỏi và trong giao tiếp hàng <br /> ngày…<br /> * Hướng dẫn cách viết:  Cỡ chữ nhở và cở chữ nhỏ.<br /> + Viết trong vở ô ly<br /> + Viết vở tập viết có 3 tập <br />    Giáo viên nêu độ cao các con chữ theo nhóm : (theo CV 5150/ HD chữ viết trong  <br /> trường tiểu học)<br /> . Nhóm các con chữ cao 1 đơn vị: a, ă, â, c, e, ê, i, n, m, u, ư, v.<br /> . Nhóm các con chữ cao 1,25 đơn vị: r, s.<br /> . Nhóm các con chữ cao 2 đơn vị: d, đ, p.<br /> . Nhóm các con chữ cao 2,5: b, g, h, k, …<br /> Cách viết, điểm đặt bút ( điểm đầu tiên đặt bút), điểm dừng bút ( khi kết thúc  <br /> viết con chữ ), … cách sử dụng bảng con, qui định về  bảng con học Tiếng Việt 1 ­  <br /> CGD. <br /> Cách hướng dẫn học sinh cách trình bày bài viết, giữ vở như thế nào là vở sạch,  <br /> viết chữ  đẹp ( vở  phải thẳng, không quăn góc, chứ  viết đúng mẫu, không tẩy xóa  <br /> <br />                Người thực hiện: Dương Thị Kim Lời ­ Trường TH Trần Quốc Toản  10<br /> Một số kinh nghiệm  chỉ đạo, hướng dẫn nội dung cho giáo viên lớp 1 họp cha mẹ học sinh  <br /> đầu năm<br /> <br /> <br /> nhiều, ...).  <br /> Lưu ý: Đối với hoạt động này giáo viên lớp 1 cần phải có sự chuẩn bị chu đáo,  <br /> diễn giải lưu loát, thu hút được sự  chú ý của CMHS thấy được yêu cầu kiến thức,  <br /> nội dung học lớp 1 như thế nào? Chuẩn bị sách  giáo khoa lớp 1, một số bảng con.,  <br /> vở tập viết để hướng dẫn cho CMHS về cách sử dụng ĐDHT cho con em ở nhà.<br /> ­ Thảo luận thống nhất các nội dung biện pháp thực hiện.<br /> ­ Bầu Ban đại diện Cha mẹ  học sinh lớp. Theo điều 3,4,5 chương II   Điều lệ <br /> Ban đại diện cha mẹ học sinh  ( Ban hành kèm theo Thông tư số 55/2011/TT­BGDĐT <br /> ngày 22 /11 /2011 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo).<br /> ­ Lấy thông tin từ  CMHS: Số  điện thoại, địa chỉ  liên lạc, hoàn cảnh gia đình, <br /> thành phần ưu tiên ( hộ nghèo, con gia đình chính sách, …)<br />  Trong mỗi cuộc họp có thể  theo qui trình như  trên hoặc có thể  triển khai nội <br /> dung bồi dưỡng năng lực sư  phạm cho cha mẹ học sinh trước rồi có thể  tiến hành  <br /> các nội dung còn lại. Nhằm thay đổi hình thức họp, khác với một số lớp học khác.<br /> c.  Mối quan hệ giữa các giải pháp.<br /> Mỗi giải pháp đưa ra có biện pháp để  thực hiện có hiệu quả  giải pháp đó cụ <br /> thể như: <br /> Làm tốt được phần chào hỏi, giới thiệu bản thân tạo ra được sự  thân thiện,  <br /> gần gũi thì sẽ thu hút được sự chú ý của tất cả các bậc cha mẹ học sinh tù <br /> đầu buổi họp và họ  sẽ  chú tâm tập trung nghe giáo viên sẽ  triển khai nội  <br /> dung trong cuộc họp có kết quả  cao và xem nội sung nào cũng quan trọng <br /> cầm phải lắng, tiếp thu ( kết quả của trường đã đạt được trong năm qua,  <br /> kế hoạch của nhà trường đề ra, yêu cầu chương trình, kiến thức của lớp 1  <br /> quan trọng như thế nào cần phải nắm chắc để hướng dẫn cho con em mình <br /> được tốt). Hoặc triển khai yêu cầu kiến thức của chương trình quan trọng,  <br /> bởi vì đến cuối năm lớp một các em phải đọc, viết thành thạo, lưu loát về <br /> văn bản, nhưng hiện tại đầu năm các em còn đang đánh vần ê, a thì bắt  <br /> buộc cha mẹ học sinh phải nghe hướng dẫn của giáo viên, cùng giáo viên  <br /> thống nhất cách hướng dẫn con đọc viết ở nhà như thế nào? để các em đạt <br /> được nhứng yêu cầu đó. <br /> d. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu.<br /> ­ Qua quá trình thực hiện chỉ  đạo chuyên môn của trường, lập kế hoạch kiểm  <br /> tra các hoạt động, khảo sát chất lượng từng lớp của khối lớp 1qua từng tháng,  <br /> từng đợt có đánh giá, kết quả như sau: <br /> <br /> <br />                Người thực hiện: Dương Thị Kim Lời ­ Trường TH Trần Quốc Toản  11<br /> Một số kinh nghiệm  chỉ đạo, hướng dẫn nội dung cho giáo viên lớp 1 họp cha mẹ học sinh  <br /> đầu năm<br /> <br /> <br /> + Về  kế  hoạch hoạt động của lớp: Giáo viên chủ  nhiệm tham gia đầy đủ  các <br /> kế hoạch của trường đề ra theo kế hoạch như: có chuẩn bị hướng dẫn cho các <br /> em  đầy đủ  về  đồ  dùng, dụng cụ học tập trước khi con đến lớp, đầu tư  cho <br /> công tác vở sạch viết chữ đẹp, kinh phí cho hoạt động các phong trào của lớp.<br /> + Về kết quả học tập của học sinh: Có tiến bộ qua từng mảng kiến thức . Biết  <br /> cách nói đầy đủ  câu hơn trong phần luyện nói, trong giao tiếp hàng ngày với <br /> thầy cô, bố mẹ không trả lời trống không “biết”, “không biết”. <br />  ­ Qua thời gian thực hiện, trao đổi với giáo viên giảng dạy đã có sự  quan tâm <br /> của cha mẹ học sinh nhiều hơn, đã liên hệ thường xuyên với giáo viên giảng  <br /> dạy về học tập của con em ở trường, ở nhà. Cha mẹ học sinh đã có thêm năng  <br /> lực sư phạm trong việc hướng dẫn con học môn Tiếng Việt 1 ­ CGD  ở nhà, <br /> chất lượng học sinh lớp 1 cao hơn so với đầu năm. Và đã được một số  đồng  <br /> nghiệp góp ý trao đổi đế nội dung đề tài phù hợp hơn.   <br />   ­ Việc thực hiện đề  tài này đã định hướng cho giáo viên nắm chắc hơn qui  <br /> trình, nội dung một buổi họp cha mẹ học sinh, bồi dưỡng năng lực sư  phạm  <br /> cho cha mẹ học sinh về môn Tiếng Việt 1 ­ CGD, nhằm làm tốt mối quan hệ <br /> giữa gia đình – nhà trường. <br /> <br /> <br /> Đối tượng <br /> Đầu năm Cuối HKI<br /> thực hiện<br /> 5 ­ 10% số CMHS hiểu được cách  50 ­ 70 %  số CMHS đã nắm <br /> Cha mẹ HS con học TV1 ­CGD ( vì đã có con  được cách học TV1 ­ CGD của <br /> học lớp 1 của các năm trước)  con em đang học lớp 1 <br /> Nắm   được   âm,  Chưa nắm  Nắm được âm,  Nắm được âm, <br /> cách   đánh   vần,  được âm, cách  cách đánh vần,  cách đánh vần, <br /> Học sinh đọc được tiếng đánh vần, đọc  đọc được tiếng đọc được tiếng <br /> được tiếng còn chậm<br /> 66 15 62 9<br />       Trong hai năm học qua, vận dụng hình thức tổ  chức, nội dung họp CMHS đầu  <br /> năm cho lớp Một. Riêng năm học này nội dung này vẫn được thực hiện cho lớp 1  <br /> trong họp CMHS đầu năm. Là người quản lý chuyên môn qua kiểm tra, nắm bắt  <br /> thông tin từ giáo viên giảng dạy, việc hướng dẫn cho con học tập  ở nhà của một số <br /> cha mẹ học sinh qua cuộc họp giáo viên chủ nhiệm triển khai có cùng một cách học <br /> theo phương pháp dạy ở trường nên việc dạy của GV có nhiều thuận lợi, chất lượng  <br /> hơn. <br /> III. PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ:<br /> <br /> <br />                Người thực hiện: Dương Thị Kim Lời ­ Trường TH Trần Quốc Toản  12<br /> Một số kinh nghiệm  chỉ đạo, hướng dẫn nội dung cho giáo viên lớp 1 họp cha mẹ học sinh  <br /> đầu năm<br /> <br /> <br /> 1. Kết luận<br />     Trẻ từ mẫu giáo sang lớp 1 có quá nhiều thay đổi. Học chữ ở tuổi mầm non chỉ <br /> tạo nền tảng bước đầu, vào lớp 1 trẻ mới thực sự được dạy theo chương trình  <br /> đúng chuẩn. Gia đình phải thường xuyên quan tâm chăm sóc, giúp đỡ luôn tạo <br /> cho con tâm lý thật thoải mái, chuẩn bị đầy đủ  về đồ  dùng, dụng cụ  học tập  <br /> trước khi con đến lớp. Giáo viên thể  hiện hết lòng nhiệt tình, nâng cao công <br /> tác tự  học, tự  rèn của bản thân cũng luôn tạo tâm thế  thỏai mái cho trẻ  đến <br /> trường.<br />     Việc áp dụng đề tài này nhằm làm tốt cầu nối giữa gia đình và nhà trường, giữa  <br /> giáo viên giảng dạy với cha mẹ học sinh của lớp trong công tác giảng dạy, quản lý ở <br /> trường trong việc nâng cao chất lượng giáo dục theo yêu cầu của đất nước hiện <br /> nay.Và đề tài này sẽ được nhân rộng thực hiện ở các lớp trên. <br /> 2. Kiến nghị<br /> ­ GV thực hiện tốt việc liên lạc với cha mẹ học sinh qua sổ liên lạc (từng kỳ),  <br /> qua việc trao đổi bằng thông tin như giấy mời, điện thoại  ( khi cần thiết) hoặc thăm <br /> nhà học sinh để đảm bảo tốt công tác phối hợp. <br />  ­ Cha mẹ học sinh có đóng góp ý kiến với nhà trừơng về các chủ trương, biện  <br /> pháp nâng cao chất lượng giảng dạy, giáo dục. Đề xuất với nhà trường những công <br /> tác cần thiết của Hội và những biện pháp giải quyết các vấn đề  liên quan đến giáo  <br /> dục và chăm sóc ­ HS.<br /> Bình Hòa, ngày 27 tháng 1 năm 2018             <br /> Người viết<br /> <br />  <br /> <br /> <br />                                                                     D ương Thị Kim L ời<br />                             <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> * Nhận xét của Hội đồng chấm<br /> ……………………………………………………………………………<br />                Người thực hiện: Dương Thị Kim Lời ­ Trường TH Trần Quốc Toản  13<br /> Một số kinh nghiệm  chỉ đạo, hướng dẫn nội dung cho giáo viên lớp 1 họp cha mẹ học sinh  <br /> đầu năm<br /> <br /> <br /> ……………………………………………………………………………<br /> ……………………………………………………………………………<br /> ……………………………………………………………………………<br /> ……………………………………………………………………………<br /> ……………………………………………………………………………<br /> ……………………………………………………………………………<br /> ……………………………………………………………………………<br /> <br /> <br /> <br /> <br />                Người thực hiện: Dương Thị Kim Lời ­ Trường TH Trần Quốc Toản  14<br /> Một số kinh nghiệm  chỉ đạo, hướng dẫn nội dung cho giáo viên lớp 1 họp cha mẹ học sinh  <br /> đầu năm<br /> <br /> <br /> MỤC LỤC<br /> NỘI DUNG TRANG<br /> I. Mở đầu 1<br /> 1. Lý do chọn đề tài 1<br /> 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài 2<br /> 3. Đối tượng nghiên cứu 2<br /> 4. Giới hạn của đề tài. 2<br /> 5. Phương pháp nghiên cứu 2<br /> II. Nội dung 2<br /> 1. Cơ sở lý luận để thực hiện đề tài 2<br /> 2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu 3<br />      a. Ưu điểm 3<br />      b. Tồn tại 3<br />      c. Nguyên nhân 4<br /> 3. Nội dung và hình thức của giải pháp. 4<br />     a. Mục tiêu của giải pháp 4<br />     b. Nội dung và hình thức của giải pháp 4<br />    c. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp 10<br />    d. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu 11<br /> III. Kết luận, kiến nghị 12<br /> 1. Kết luận 12<br /> 2. Kiến nghị 12<br /> Nhận xét của hội đồng chấm sáng kiến cấp trường – cấp huyện 13<br /> Mục lục 14<br /> Tài liệu tham khảo 15<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> <br /> TT Tên tài liệu Tác giả<br /> Chương  trình   giáo  dục   phổ   thông  cấp  Tiểu <br /> 1 học ( Kèm theo QĐ số 16/2006/ QĐ­BGD­ĐT  BGD & ĐT<br /> ngày 5 tháng 5 năm 2006 )<br /> 2 Chương trình  Tiếng Việt lớp 1 ­ Công nghệ  BGD & ĐT<br /> giáo   dục   theo   Quyết   định   số   2007/QĐ­<br /> BGDĐT ngày 12 tháng 6 năm 2015   về  việc <br /> <br />                Người thực hiện: Dương Thị Kim Lời ­ Trường TH Trần Quốc Toản  15<br /> Một số kinh nghiệm  chỉ đạo, hướng dẫn nội dung cho giáo viên lớp 1 họp cha mẹ học sinh  <br /> đầu năm<br /> <br /> <br /> triển   khai,   quản   lý   dạy   học   Tiếng   Việt   1­ <br /> CNGD. <br /> Điều lệ Cha mẹ học sinh <br /> Thông tư    số    55/2011/TT­BGDĐT ngày 22 /<br /> 3 11 /2011 của Bộ trưởng Bộ  Giáo dục và Đào   BGD & ĐT<br /> tạo).<br /> <br /> Công   văn   5150   hướng   dẫn   chữ   viết   trong   BGD & ĐT<br /> 4<br /> trường tiểu học <br /> 5 Chuyên đề công tác chủ nhiệm  PGD tổ chức<br /> <br /> <br /> <br /> <br />                Người thực hiện: Dương Thị Kim Lời ­ Trường TH Trần Quốc Toản  16<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2