intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số kinh nghiệm chỉ đạo tổ chức công tác dạy và học mô hình trường học mới ( VNEN) ở trường tiểu học

Chia sẻ: Phan Thanh Thảo | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:26

81
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm "Một số kinh nghiệm chỉ đạo tổ chức công tác dạy và học mô hình trường học mới (VNEN) ở trường tiểu học với mục tiêu nhằm nâng cao chất lượng dạy học và đổi mới phương pháp quản lý giáo dục, Trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi được thực dạy và học chương trình "Dạy học theo mô hình trường học mới Việt Nam (VNEN)".

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số kinh nghiệm chỉ đạo tổ chức công tác dạy và học mô hình trường học mới ( VNEN) ở trường tiểu học

Một số kinh nghiệm chỉ đạo, tổ chức công tác dạy và học<br /> mô hình trường học mới (VNEN) ở trường tiểu học<br /> <br /> <br /> MỤC LỤC<br /> <br /> <br /> NỘI DUNG TRANG<br /> <br /> Mục lục 1<br /> <br /> I. Mở đầu 3<br /> <br /> 1. Lý do chọn đề tài 3<br /> <br /> 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài 4<br /> <br /> 3. Đối tượng nghiên cứu 4<br /> <br /> 4. Phạm vi nghiên cứu 4<br /> <br /> 5. Phương pháp nghiên cứu 4<br /> <br /> II. Nội dung 4<br /> <br /> 1. Cơ sở lý luận để thực hiện đề tài 4<br /> <br /> 2. Thực trạng 5<br /> <br /> 2.1. Thuận lợi, khó khăn 6<br /> <br /> 2.2. Thành công, hạn chế 6<br /> <br /> 2.3. Mặt mạnh, mặt yếu 7<br /> <br /> 2.4. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động 8<br /> <br /> 2.5. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra 9<br /> <br /> 3. Giải pháp, biện pháp 10<br /> <br /> 3.1. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp 10<br /> <br /> 3.2. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp 11<br /> <br /> 3.3. Điều kiện để thực hiện giải pháp, biện pháp 18<br /> <br /> 3.4. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp 18<br /> <br /> 3.5. Kết quả khảo nghiệm, giá trị  khoa học của vấn đề nghiên cứu 18<br /> <br /> <br /> ́ ́ ̣ 1<br /> Sang kiên kinh nghiêm                                                       Lê Công Khôi  <br /> Một số kinh nghiệm chỉ đạo, tổ chức công tác dạy và học<br /> mô hình trường học mới (VNEN) ở trường tiểu học<br /> <br /> <br /> 4. Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị  khoa học của vấn đề  19<br /> nghiên cứu<br /> <br /> III. Kết luận, kiến nghị 21<br /> <br /> 1. Kết luận 21<br /> <br /> 2. Kiến nghị 21<br /> <br /> Nhận xét của hội đồng chấm sáng kiến cấp trường – cấp huyện 23<br /> <br /> Tài liệu tham khảo 24<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> ́ ́ ̣ 2<br /> Sang kiên kinh nghiêm                                                       Lê Công Khôi  <br /> Một số kinh nghiệm chỉ đạo, tổ chức công tác dạy và học<br /> mô hình trường học mới (VNEN) ở trường tiểu học<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> I. PHẦN MỞ ĐẦU<br /> 1. Li do ch<br /> ́ ọn đê tai <br /> ̀ ̀<br /> Tại hội nghị lần thứ II BCH Trung  ương Đảng khoá VIII đã khẳng định:” <br /> Đổi mới mạnh mẽ phương pháp Giáo dục và Đào tạo, khắc phục lối truyền thụ <br /> một chiều, rèn luyện nếp tư  duy sáng tạo của người học, từng bước áp dụng <br /> phương pháp tiên tiến, phương pháp hiện đại vào quá trình dạy học”.   Trong  <br /> năm học 2013­2014 toàn ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Krông Ana thực hiện <br /> chủ  đề  “Đoàn kết – sáng tạo – Đổi mới toàn diện”, như  vậy mỗi đơn vị  cần  <br /> phải chủ động đổi mới.  Môi trường giáo dục luôn có tác động rất lớn đến sự <br /> hình thành và phát triển nhân cách con người thông qua các mối  quan hệ xã hội <br /> đa dạng. Cùng với sự phát triển khoa học kỹ thuật của thế giới đang biến động  <br /> từng giờ, từng phút . đòi hỏi công tác giáo dục phải tích cực biến đổi, trong đó <br /> việc đổi mới phương pháp quản lý, phương pháp dạy học là tất yếu. Yêu cầu <br /> cần những phương pháp góp phần rất tích cực để  họat động quản lý giáo dục  <br /> để  giảm được công sức, nâng cao hiệu quả  quản lý và giảng dạy, tiết kiệm  <br /> được nhiều thời gian, bảo đảm sự  chính xác cao trong mọi họat động. Phương  <br /> pháp giảng dạy và giáo dục ở các trường Tiểu học của nước ta đã quan tâm đến  <br /> việc phát huy tính tích cực, chủ  động, sáng tạo của học sinh. Tuy nhiên còn  <br /> mang tính hình thức, đôi khi còn áp đặt, gò bó, chưa quan tâm lắng nghe tâm tư <br /> nguyện vọng của học sinh. Việc đánh giá, sửa sai cho học sinh còn có biểu hiện <br /> khắt khe, thiếu dân chủ, chủ  yếu là giáo viên nhận xét, đánh giá. Bởi vậy học  <br /> sinh còn có những khiếm khuyết về nhân cách như: rụt rè, thụ động, thiếu tự tin  <br /> vào bản thân, không dám đề  đạt ý kiến, không mạnh dạn thể  hiện khả năng,... <br /> Quản lý hoạt động dạy học được xem là hoạt động trọng tâm trong quản lý <br /> trường học, vì dạy và học thực hiện theo chương trình, kế  hoạch đã được xác  <br /> định và diễn ra trong suốt năm học. Tiếp tục đổi mới sự  nghiệp GD&ĐT theo <br /> nghị  quyết TW   VIII   Đảng, cho nên việc quản lý dạy học càng trở  nên quan <br /> trọng. Từ  đó cho thấy vai trò của BGH trong việc quản lý hoạt động dạy học <br /> theo mục tiêu đào tạo là rất quan trọng. Thực tế giáo dục nói chung và dạy học <br /> nói riêng của nước ta hiện nay còn nhiều biểu hiện hạn chế, thậm chí còn lạc <br /> hậu trước những yêu cầu của nền kinh tế xã hội đang đổi mới và yêu cầu phát <br /> triển của đất nước. Vì vậy quản lý hoạt động dạy học là nâng cao chất lượng  <br /> và hiệu quả dạy học để thực hiện chiến lược con người ­ nhân tố quyết định sự <br /> phát triển xã hội là bức thiết, là quan trọng. Quản lí nhà trường là một quá trình <br /> tác động có chủ đích của ban giám hiệu nhà trường đến đối tượng được quản lí  <br /> là tập thể cán bộ  giáo viên công nhân viên đơn vị  nhằm đạt được mục tiêu mà <br /> <br /> <br /> ́ ́ ̣ 3<br /> Sang kiên kinh nghiêm                                                       Lê Công Khôi  <br /> Một số kinh nghiệm chỉ đạo, tổ chức công tác dạy và học<br /> mô hình trường học mới (VNEN) ở trường tiểu học<br /> <br /> đơn vị đề ra. Để  thực hiện tốt công tác người hiệu trưởng phải thực hiện một  <br /> chu trình quản lí: Chu trình quản lí là sự kết hợp các chức năng quản lí theo một  <br /> trật tự thời gian xác định nhằm thực hiện các chức năng quản lí trường học. Để <br /> thực hiện nhiệm vụ  của người quản lí hiệu trưởng nhà trường đã tiến hành <br /> việc quản lí đơn vị theo kế hoạch và việc lập kế hoạch cụ thể trong triển khai  <br /> thực hiện nhiệm vụ  năm học của cán bộ  quản lí là một yếu tố  quan trọng để <br /> đạt được mục tiêu giáo dục đào tạo và quản lý giáo dục.  Nhằm nâng cao chất <br /> lượng dạy học và đổi mới phương pháp quản lý giáo dục, Trường tiểu học <br /> Nguyễn Văn Trỗi được thực dạy và học chương trình " Dạy học theo mô hình <br /> trường học mới Việt Nam (VNEN)". Điều đó cho thấy, cơ hội cho trường cũng <br /> cao nhưng thách thức cũng không phải là nhỏ. Chính vì vậy, tôi đã đúc rút kinh <br /> nghiệm thực tiễn quản lý qua nhiều năm về  thực hiện dạy hoc mô hình này và  <br /> chọn đề tài “ Một số kinh nghiệm chỉ đạo tổ chức công tác dạy và học mô hình <br /> trường học mới ( VNEN) ở trường tiểu học”.<br /> 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài <br /> Bản thân với trách nhiệm là một người hiệu trưởng, tôi rất trăn trở, phải  <br /> làm sao hoàn thành nhiệm vụ  khi ngành giao phó thực hiện dạy học mô trình <br /> trường học mới (VNEN). Vì đây là mô hình thí điểm, mọi điều còn rất mới mẻ <br /> từ  cách thức tổ  chức đến thực hiện dạy và học. Phải thực hiện mô hình này <br /> thành công và được xã hội chấp nhận là mô hình dạy học tiên tiến nhất từ trước  <br /> đến nay. Thay đổi cách làm, cách nghĩ của giáo viên, thay đổi cách học của học  <br /> sinh, thay đổi cách nhìn nhận của cha mẹ  học sinh. Phải thực sự  đổi mới để <br /> người học thật sự là học, thật sự tìm tòi, khám phá để lĩnh hội tri thức một cách  <br /> chủ động. Hội đồng tự quản của lớp tổ chức lớp học có hiệu quả.<br /> 3. Đối tượng nghiên cứu<br />    Nghiên cứu giải pháp và biện pháp chỉ đạo và tổ chức dạy và học mô hình <br /> trường học mới (VNEN).<br /> 4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu<br /> Mô hình dạy học Trường học mới (VNEN) tại trường tiểu h ọc Nguyễn  <br /> Văn Trỗi.<br /> 5. Phương pháp nghiên cứu<br /> Phương pháp nghiên cứu tài liệu.<br /> Phương pháp quan sát.<br /> Phương pháp khảo sát.<br /> II. PHẦN NỘI DUNG<br /> 1 cơ sở lý luận<br /> <br /> <br /> ́ ́ ̣ 4<br /> Sang kiên kinh nghiêm                                                       Lê Công Khôi  <br /> Một số kinh nghiệm chỉ đạo, tổ chức công tác dạy và học<br /> mô hình trường học mới (VNEN) ở trường tiểu học<br /> <br />  Bác Hồ kính yêu đã gửi gắm lòng mong muốn vào thể hệ trẻ: “Non sông <br /> Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh <br /> quang cùng các cường quốc năm châu hay không, chính là nhờ  một phần lớn  ở <br /> công học tập của các em”. Lời dặn đó như muốn nói lên thể hệ mầm non tương <br /> tương lai của đất nước phải biết giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa của dân  <br /> tộc, có năng lực tiếp thu văn hóa tinh hoa nhân loại, có ý thức phát huy tính tích <br /> cực của cá nhân, làm chủ  chủ  tri thức khoa học và công nghệ  hiện đại.    Từ <br /> trước đến nay, ai ai cũng nghĩ đi học là đến trường được thầy cô truyền thụ <br /> kiến thức mà thầy cô đã chuẩn bị sẵn, học sinh chỉ có việc lắng nghe, quan sát,  <br /> ghi chép lại, thực hành theo khuôn mẫu mà thầy cô đã đưa ra. Để  đổi mới cái  <br /> nếp giáo dục vẫn tiến hành như  một thói quen, thì điều trước tiên là phải có ý <br /> thức rõ ràng học là gì, học là làm những việc gì, học để đạt tới những sản phẩm  <br /> gì? Khi đó, nhà sư phạm sẽ xác định được nhiệm vụ giáo dục là tổ chức sự phát  <br /> triển tâm lý trẻ em của cả dân tộc, đưa các em đến trình độ cao nhất có thể đạt <br /> tới, thực nghiệm giáo dục là tìm tòi cách thức đúng nhất thực thi nhiệm vụ đổi <br /> mới giáo dục.<br /> Để  đi đến mục tiêu đó, điều trước tiên là phải biết chắc trẻ  em là gì? <br /> Trước khi có mô hình giáo dục mới ( VNEN), nhà giáo làm mọi điều mà chẳng  <br /> cần biết trẻ  em là gì, trẻ  em cần gì khi đến trường? Muốn thay đổi cách làm, <br /> vấn đề  đầu tiên là phải xem trẻ  em là gì? Thừa hưởng cách làm việc, lối phân <br /> tích của thời đại công nghiệp hoá. Thực nghiệm giáo dục theo mô hình mới  <br /> (VNEN) ở Việt Nam là tìm ra lối thoát cũ để tìm đến cái mới nhằm cải tiến nền  <br /> giáo dục Việt Nam. Làm sao cho nền giáo dục nước nhà dần dần đuổi kịp với  <br /> nền giáo dục các nước trong khu vực và thế  giới. Thực nghiệm giáo dục theo <br /> mô hình trường học mới (VNEN) là hướng cho người học tự nghiên cứu, thực <br /> hành để chiếm lĩnh tri thức.<br /> Như vậy ai là người đổi mới phương pháp dạy học, cố Thủ tướng Phạm  <br /> Văn Đồng đã nói: “Phải có đội ngũ giáo viên đủ  về  số  lượng, giỏi về  chuyên  <br /> môn, có tính nhân văn cao thì mới có chất lượng cao, tạo sự  chuyển biến của  <br /> đội ngũ giáo viên hiện nay mới đảm bảo giáo dục. Đây là vấn đề then chốt của  <br /> sự  nghiệp giáo dục mà chúng ta phải trăn trở  vượt qua mọi khó khăn để  giải  <br /> quyết cho bằng được”. Hiện nay, giáo dục theo mô hình mới (VNEN), là đưa <br /> giáo viên thoát khỏi  cách làm cũ . Nhưng bằng cách nào? Bằng cách tìm ra hệ <br /> thống làm việc cho học sinh hoạt động và để  các em tự  làm ra sản phẩm giáo <br /> dục, là cái được kết đọng lại trong suy nghĩ mỗi em. Để  nâng cao chất lượng <br /> dạy và học trong nhà trường nói chung và trong trường Tiểu học nói riêng, nhà <br /> trường phải có những kế hoạch, biện pháp tổ chức quản lý tốt nhất là kế hoạch <br /> quản lý việc dạy học. Với xu hướng “Dạy thật ­ học thật ­ chất lượng thật”;  <br /> “dạy theo hướng phân hóa đối tượng”, trong nhà trường hiện nay thì việc giảng <br /> dạy theo hướng chuyên sâu là vấn đề cần được khuyến khích và thực hiện tốt.<br /> <br /> <br /> ́ ́ ̣ 5<br /> Sang kiên kinh nghiêm                                                       Lê Công Khôi  <br /> Một số kinh nghiệm chỉ đạo, tổ chức công tác dạy và học<br /> mô hình trường học mới (VNEN) ở trường tiểu học<br /> <br /> Việc dạy học theo mô hình trường học mới (VNEN) sẽ  giúp cho việc <br /> nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện học sinh, đồng thời giúp cho người giáo <br /> viên nhẹ nhàng hơn trong khâu soạn giảng, có nhiều thời gian đầu tư nghiên cứu <br /> bài dạy. Thầy phải bắt đầu bằng những việc làm là tổ  chức giờ  học sao cho  <br /> hiệu quả.<br /> 2. Thực trạng<br />    Việc tổ  chức dạy học theo mô hình trường học mới cơ  bản đã đi vào nề <br /> nếp. Ban chỉ  đạo cấp trường đã bám sát các văn bản hướng dẫn của Bộ, Sở,  <br /> Phòng Giáo dục và Đào tạo để tổ chức thực hiện có hiệu quả. Giáo viên đã biết <br /> tổ  chức để phát huy tính tích cực, chủ động, tự  giác, tự  tìm tòi, khám phá kiến  <br /> thức của học sinh. Đã xây dựng được các hội đồng tự  quản làm việc khá tích <br /> cực. Biết huy động sự tham gia của cha mẹ học sinh, của cộng đồng để trang trí  <br /> lớp học và xây dựng các công cụ hỗ trợ lớp học. Học sinh đã quen dần với cách <br /> học mới, các em đã biết tự đọc tài liệu, tự tìm tòi, nghiên cứu và hợp tác, chia sẻ <br /> với các bạn trong nhóm để chiếm lĩnh kiến thức. Học sinh ngày càng mạnh dạn, <br /> tự  tin và phát triển tốt các kỹ  năng sống. Cha mẹ  học sinh và chính quyền địa  <br /> phương, các ban ngành đoàn thể đã tích cực hỗ trợ nhà trường. <br /> <br /> <br /> 2.1. Thuận lợi – khó khăn<br /> * Thuận lợi<br /> Môi trường giáo dục nhà trường đảm bảo, dân chủ, thân thiện, đổi mới  <br /> các hoạt động giáo dục, đủ  các điều kiện cho việc triển khai chủ  trương thực  <br /> hiện  việc làm đổi mới của nhà trường.<br /> Đội ngũ cán bộ giáo viên có trình độ, có phẩm chất chính trị, đạo đức lối <br /> sống chuẩn mực, có trách nhiệm với công việc, số  cán bộ  giáo viên trẻ  chiếm  <br /> 65%. Trình độ chuyên môn đạt chuẩn 100%, trên chuẩn 39/49 đồng chí chiếm tỷ <br /> lệ 80%. Trường đã thành lập được được chi ủy chi bộ, phần đa là đảng viên trẻ, <br /> gương mẫu, nhiệt huyết, đi đầu trong mọi phong trào, nhiều năm liền đạt chi  <br /> bộ  Trong sạch vững mạnh. Công đoàn đã thật sự  là trung tâm đoàn kết, nhiều  <br /> năm liền   không có đơn thư  khiếu nại, tố  cáo, nhiều năm liền được các cấp <br /> khen. <br /> * Khó khăn<br /> Tuy nhiên, trong quá trình tổ  chức thực hiện không thể  không gặp những  <br /> khó khăn cần vượt qua như sau:<br />  Về giáo viên:  Một số giáo viên chưa thật sự đổi mới về phương dạy học  <br /> theo mô hình mà đơn vị  đã chọn. Vẫn cồn đầu đó đan xen cách dạy truyền <br /> thống. Giáo viên mới ra trường còn bỡ  ngỡ  với mô hình dạy học mới, vì  ở <br /> trường sư phạm giáo viên chưa được tiếp cận với mô hình dạy học này.<br /> <br /> ́ ́ ̣ 6<br /> Sang kiên kinh nghiêm                                                       Lê Công Khôi  <br /> Một số kinh nghiệm chỉ đạo, tổ chức công tác dạy và học<br /> mô hình trường học mới (VNEN) ở trường tiểu học<br /> <br /> - Sự phối hợp giữa giáo viên chủ  nhiệm và giáo viên bộ  môn chưa thật sự <br /> nhịp nhàng trong cách  tổ chức lớp học.<br /> - Về học sinh: Chưa thật sự chủ động trong quá trình tự nghiên cứu tài liệu,  <br /> phó thác trách nhiệm cho một số thành viên.     <br /> - Phụ huynh học sinh còn nhiều lo lắng, họ chưa tin tưởng về mô hình dạy  <br /> học này. Bởi vì chưa thoát khỏi nếp nghĩ   về  phương pháp dạy học truyền  <br /> thống.<br /> - Một số  phòng học diện tích chưa đủ  chuẩn nên việc sắp xếp bàn ghế <br /> theo nhóm còn chật chội, khó bố trí.<br /> - Để giải quyết những vấn đề được đặt ra như trên, người quản lý phải có <br /> kế hoạch và những giải pháp cụ thể trong công tác quản lý nhằm thực hiện tốt  <br /> nhiệm vụ năm học cũng như trong nhiệm vụ quản lý việc dạy học theo mô hình  <br /> trường học mới (VNEN).<br /> 2.2. Thành công – hạn chế<br /> * Thành công<br /> Việc tổ chức dạy học theo mô hình VNEN đang trong quá trình thí điểm nên <br /> công tác chỉ  đạo cũng mang tính chất vừa làm vừa đúc rút kinh nghiệm. Trong <br /> sáng kiến này, tôi xin đề cập đến những biện pháp để tổ chức dạy học mà ở đó  <br /> vai trò của người giáo viên được thay đổi thực sự: họ không còn là người truyền  <br /> thụ, giảng giải thậm chí là làm thay mà chuyển sang vai trò là người tổ  chức, <br /> người hướng dẫn, trợ giúp cho HS. Hoạt động dạy học được thay đổi cơ bản so  <br /> với dạy học truyền thống, thể  hiện  ở  hình thức tổ  chức lớp học thành từng <br /> nhóm. Học sinh chủ yếu là tự nghiên cứu, hợp tác với bạn và cùng với sự hỗ trợ <br /> của giáo viên để  tìm hiểu kiến thức. Học sinh được phát huy tốt hơn các kỹ <br /> năng sống về  năng lực và phẩm chất. Lớp học cũng được trang trí rất tốt vừa  <br /> thể  hiện tính thẩm mỹ, tính thân thiện, vừa là công cụ  để  hỗ  trợ  cho công tác  <br /> dạy học như  góc học tập, nhịp cầu bè bạn, hộp thư  điều em muốn nói, sơ  đồ <br /> khu dân cư  mà học sinh đang  ở, góc sinh nhật, bảng điểm danh ngày em đến  <br /> trường… Tất cả những công cụ đó đã làm toát lên một phòng học theo mô hình  <br /> dạy học VNEN.<br /> * Hạn chế<br /> Tuy nhiên trong quá trình chỉ đạo thực hiện tôi thấy vẫn còn những hạn chế <br /> như sau:<br /> Công tác tập huấn, bồi dưỡng cho giáo viên còn bất cập do trong năm học có  <br /> sự  điều động, luân chuyển giáo viên. Việc tập huấn thường tổ  chức tập trung <br /> vào đầu năm học, nhưng có những giáo viên được điều động về sau nên đòi hỏi <br /> ban lãnh đạo nhà trường và tổ  chuyên môn phải mất nhiều thời gian để  tập <br /> huấn và bồi dưỡng.<br /> <br /> ́ ́ ̣ 7<br /> Sang kiên kinh nghiêm                                                       Lê Công Khôi  <br /> Một số kinh nghiệm chỉ đạo, tổ chức công tác dạy và học<br /> mô hình trường học mới (VNEN) ở trường tiểu học<br /> <br /> Một số  giáo viên đã quen với phương pháp dạy học truyền thống nên trong <br /> quá trình tổ  chức hoạt động học cho học sinh còn truyền thụ  và giảng giải  <br /> nhiều. Việc hướng dẫn học sinh làm và sử dụng các công cụ học tập trong lớp  <br /> đôi khi còn hình thức. Một số giáo viên tổ chức lớp học còn rập khuôn. Một số <br /> học sinh kỹ năng giao tiếp hạn chế, rụt rè.<br /> Một số trưởng nhóm kỹ năng điều hành, chỉ đạo nhóm chưa tốt. Hội đồng tự <br /> quản tổ chức và quản lý lớp hiệu quả chưa cao<br /> Cha mẹ học sinh phần lớn là nông dân nên quan tâm đến việc học hành của  <br /> con em còn hạn chế. Tất cả việc học tập của con em giao phó cho nhà trường là <br /> chính.<br /> 2.3.  Mặt mạnh – mặt yếu<br />         *  Mặt mạnh<br /> Nhà trường thực hiện dạy học mô hình trường học mới dưới sự chỉ đạo sát  <br /> sao của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Krông Ana. Có các văn bản pháp lý <br /> chỉ  đạo của ngành xuyên suốt tự  Bộ  Giáo dục và đào tạo đến Sở  Giáo dục và <br /> Đào tạo và Phòng Giáo dục và Đào tạo. <br /> Được tham dự tập huấn nhiều lần từ sở Giáo dục, phòng Giáo dục và cụm  <br /> chuyên môn. Được sự tư vấn thường xuyên  các cộng tác viên của dự án.<br /> Kinh phí đầu tư  của dự  án đầy đủ, kịp thời, đảm bảo cho việc trang trí, <br /> mua sắm cơ  sở  vật chất và hoạt động chuyên môn. Ngoài ra dự  án còn đầu tư <br /> thêm  cơ  sở  vật  chất  như  máy pho to,  đèn chiếu, màn hình, ti vi, máy quay <br /> phim…<br /> Được sự  hưởng  ứng nhiệt tình của cha mẹ  học sinh, tập thể hội đồng sư <br /> phạm và học sinh.<br /> * Mặt yếu<br /> Giáo viên mới ra trường phần lớn  kinh nghiệm chuyên môn còn hạn chế; <br /> một số giáo viên cũ chưa thật sự đổi mới phương pháp dạy học mới.<br /> Yêu cầu của chương trình mô hình trường học mới là học sinh khi học lên <br /> lớp hai phải biết đọc và viết thành thạo, thì mới tự  học được, nhưng thực tế  tỉ <br /> lệ học sinh yếu Tiếng Việt lại khá phổ biến ở địa phương, chưa kể là học sinh <br /> học hòa nhập.<br /> Học sinh vùng nông thôn giao tiếp còn nhiều hạn chế.<br /> Chuyển đổi từ  phương pháp truyền thống qua phương pháp học tích cực <br /> một cách đột ngột, nên không khỏi gây cho GV, HS và phụ  huynh tâm lý hoang <br /> mang sợ học sinh không tiếp thu được kiến thức bài học, nhất là đối tượng học <br /> sinh trung bình, yếu.<br /> <br /> <br /> ́ ́ ̣ 8<br /> Sang kiên kinh nghiêm                                                       Lê Công Khôi  <br /> Một số kinh nghiệm chỉ đạo, tổ chức công tác dạy và học<br /> mô hình trường học mới (VNEN) ở trường tiểu học<br /> <br /> Sách dự án chỉ đủ cho mỗi em 1 bộ, lại chỉ được học trên lớp không được  <br /> mang về  nhà nên học sinh không có thời gian xem bài trước, không phát huy <br /> được tính cộng đồng như ý đồ của dự án.<br /> Đồ dùng dạy học phục vụ cho chương trình mới chưa có.<br /> Mô hình học nhóm suốt trong buổi học, tạo cho một bộ phận học sinh   ỷ <br /> lại vào người khác, chưa thật tự học, tự nghiên cứu tài liệu. <br />         Vì đây là chương trình thử  nghiệm nên tài liệu vẫn còn một số  chỗ  chưa <br /> hợp lý. Giáo viên phải nghiên cứu để  thay đổi logo cho phù hợp với đối tượng  <br /> học sinh.<br /> 2.4. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động<br /> * Nguyên nhân của thành công<br /> Được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo <br /> huyện Krông  Ana. Sự  quan  tâm  lãnh  đạo  của   Đảng  ủy  và chính  quyền  địa <br /> phương xã Quảng Điền. Sự  nhiệt tình hưởng ứng của phụ huynh học sinh. Sự <br /> nỗ lực phấn đấu của tập thể hội đồng sự phạm và tập thể học sinh trường tiểu  <br /> học Nguyễn Văn Trỗi.<br /> Các cấp lãnh đạo quan tâm xây dựng cơ sở vật chất nhà trường đạt chuẩn,  <br /> đảm bảo cho việc thực mô hình trường học mới. <br /> Quán triệt các văn bản chỉ  đạo của Trung  ương, của ngành về  việc   chủ <br /> trương tăng cường giảng dạy, đào tạo Mô hình trường học mới (VNEN) trong  <br /> Ngành Giáo dục – Đào tạo trong nhà trường.<br /> Hiệu trưởng thông báo nội dung, chỉ tiêu và biện pháp thực hiện việc để cán <br /> bộ  giáo viên và cha mẹ học sinh biết để cùng phối hợp thực hiện. Xây dựng kế <br /> hoạch thực hiện với các kỹ  năng: Phân tích tình hình thực tiễn  ảnh hưởng đến <br /> việc làm cùng với chọn lựa cơ sở lý luận để  giải quyết, tìm các biện pháp hữu  <br /> hiệu  triển khai thực hiện theo mô hình mới (VNEN)  đạt hiệu quả  cao nhất. <br /> Triển khai đồng bộ  các giải pháp nâng cao chất lượng và hiệu quả  việc giảng  <br /> dạy và học tập của cán bộ giáo viên và học sinh. Quản lý đầy đủ cơ sở vật chất <br /> thiết bị, phòng học của nhà trường.<br /> Tổ  chức thao giảng, dự giờ rút kinh nghiệm, từ đó có biện pháp hỗ  trợ  để <br /> mọi cán bộ giáo viên đều nắm bắt được việc triển khai thực hiện theo mô hình <br /> mới (VNEN).<br /> Tăng cường bồi dưỡng kỹ năng sử  dụng máy tính, tự  giác, chủ  động tham  <br /> gia <br /> tìm hiểu thông tin trên mạng để đưa vào bài giảng. Thường xuyên tự đánh giá, rút <br /> kinh nghiệm, tìm kiếm thông tin kiến thức, tự  học, tự bồi dưỡng, bổ sung kịp  <br /> <br /> <br /> <br /> ́ ́ ̣ 9<br /> Sang kiên kinh nghiêm                                                       Lê Công Khôi  <br /> Một số kinh nghiệm chỉ đạo, tổ chức công tác dạy và học<br /> mô hình trường học mới (VNEN) ở trường tiểu học<br /> <br /> thời những điểm còn yếu trong quá trình thực hiện việc triển khai theo mô hình <br /> mới (VNEN) làm đổi mới phương pháp, hình thức giảng dạy.<br /> * Nguyên nhân hạn chế<br /> Đối với giáo viên: Họ  lo sợ học sinh không đáp ứng nỗi với cách học mới <br /> nên đôi lúc còn làm thay hoặc giảng giải nhiều làm cho học sinh kém tư  duy, <br /> giáo viên lẫn lộn giữa cái cũ và mới của phương pháp. Giáo án không phải soạn <br /> bài nên một số giáo viên chưa thật sự nghiên cứu trước bài khi lên lớp<br /> Đối với học sinh: Một số  học sinh thiếu tính chủ  động trong nghiên cứu,  <br /> để bạn làm thay việc cho mình hoặc nhờ người khác hỗ trợ.<br /> Phương pháp đánh giá học sinh rất nhẹ nhàng, thỏa mái, động viên là chính, <br /> nên một số học sinh còn chủ quan, thiếu tính phấn đấu.<br /> 2.5. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra<br /> Khi nhà trường mới bắt đầu  tổ  chức dạy học  theo mô hình trường học <br /> mới còn  nhiều bỡ ngỡ.<br />   Giáo viên  tập làm quen với phương pháp dạy học mới, chưa thoát khỏi <br /> cách làm cũ, còn làm việc nhiều trong tiết dạy, th ậm chí làm thay việc cho học <br /> sinh.Một số giáo viên mới ra trường chưa đươc làm quen với phương pháp dạy <br /> học theo mô hình VNEN. Việc tổ chức các hoạt động còn rập khuôn, thiếu sinh  <br /> động, mang tính hình thức, áp đặt.<br />   Đánh giá sản phẩm học sinh bằng nhận xét còn thiếu nội dung, chưa cô <br /> đọng, việc tổ  chức cho học sinh tự quản chưa có kinh nghiệm.  Học sinh chưa <br /> sử  dụng tốt việc đánh giá nhận xét của giáo viên để  phát huy hoặc khắc phục  <br /> những tồn tại. <br /> Việc điều chỉnh nội dung trong tài liệu hướng dẫn học chưa cụ thể, chưa <br /> khoa học, chưa sát với đối tượng học sinh, nội dung chưa sâu. Khi sử dụng nội <br /> dung điều chỉnh, giáo viên còn lúng túng, học sinh sử dụng nội dung điều chỉnh <br /> vào công tác tự nghiên cứu còn gặp nhiều bất cập.<br /> Việc dạy phân hóa đối tượng học sinh trong lớp giáo viên đưa ra nội dung <br /> đôi lúc chưa phù hợp với yêu cầu nội dung bài học và đối tượng học sinh, dẫn  <br /> đến xa nội dung chưa sát với mục tiêu bài học. Nội dung tăng cường quá khó  <br /> hoặc quá dễ.<br /> Công tác trang trí lớp nội dung chưa mang tính giáo dục cao và giá trị  sử <br /> dụng chưa cao. Giáo viên thiếu tương tác và sử  dụng chưa hết công năng với  <br /> các dụng cụ hỗ trợ học tập trong lớp như:  nhịp cầu bè bạn, điều em muốn nói,  <br /> ngày em đến trường, góc thư viện, góc thiên nhiên, sơ  đồ  cộng đồng... Một số <br /> giáo viên còn khoán trắng tiết học cho học sinh, thiếu sự  hỗ  trợ  dẫn dắt của  <br /> giáo viên. Công tác trang trí lớp theo mô hình cần nhiều kinh phí, việc trang trí <br /> lớp học đạt hiệu quả chưa cao.<br /> <br /> ́ ́ ̣ 10<br /> Sang kiên kinh nghiêm                                                       Lê Công Khôi  <br /> Một số kinh nghiệm chỉ đạo, tổ chức công tác dạy và học<br /> mô hình trường học mới (VNEN) ở trường tiểu học<br /> <br /> Học sinh còn nhiều bỡ  ngỡ  khi tiếp cận với phương pháp học mới, chưa <br /> thực sự tự học, tự nghiên cứu. Còn rụt rè chưa mạnh dạn tự tin trước tập thể,  <br /> nhiều học sinh chưa hợp tác với bạn trong nhóm. Tương tác các dụng cụ hỗ trợ <br /> học tập còn hạn chế. Học sinh lớp Một vừa chuyển sang lớp Hai mới làm quen  <br /> với cách học mới nên chưa biết cách thảo luận, nghiên cứu. Nhóm trưởng và <br /> hội đồng tự  quản chưa biết cách điều khiển tổ  chức các hoạt động. Giáo viên <br /> phải bồi dưỡng các kĩ năng tổ chức qua các hoạt động.<br />  Hội đồng tự quản chưa biết cách tổ chức lớp qua các hoạt động, chưa biết  <br /> hỗ trợ giáo viên quản lý giờ học, nhận xét trong nhóm và giữa các nhóm. Những <br /> hoạt động khởi động dành cho hội đồng tự quản tổ chức nhưng các em làm còn  <br /> sơ  sài, chưa tự  tin. Giáo viên chưa dành thời gian để  bồi dưỡng nhiều cho hội  <br /> đồng tự quản, việc luân phiên học sinh làm  hội đồng tự quản còn hạn chế nên <br /> nhiều em chưa cố gắng, còn tự ti.<br /> Phụ  huynh: còn quan niệm “ Một trăm quyển sách hay không bằng một <br /> thầy giỏi”. Yêu cầu thầy cô phải giảng bài thì con mình mới hiểu. Không quen <br /> với cách đánh giá sản phẩm học sinh bằng nhận xét, thích cho điểm hơn là nhận <br /> xét. Việc sử dụng lời nhận xét của giáo viên phụ huynh chưa quan tâm để cùng <br /> giáo viên phối hợp giáo dục con em. Các hoạt động ứng dụng phụ  huynh thiếu <br /> hướng dẫn để các em áp dụng kiến thức đã học vào cuộc sống .<br /> Tài liệu hướng dẫn học còn nhiều thiếu sót yêu cầu người dạy phải biết <br /> điều chỉnh nội dung sao cho khoa học, phù hợp với đối tượng học sinh và địa <br /> phương. <br /> Về cơ sở vật chất: Phòng học xây theo quy cách cũ còn chật nên việc bố trí <br /> bàn ghế cho học sinh học theo nhóm chưa đủ diện tích. Bàn ghế chưa đúng quy <br /> cách. <br /> Tiết học có sự tham gia của cộng đồng chưa được thực hiện thường xuyên, <br /> nội dung truyền đạt của cha mẹ học sinh còn nghèo, tính giáo dục, thuyết phục  <br /> chưa cao. Giáo viên chưa phối hợp tốt với người báo cáo nên một số  tiết học  <br /> chưa được hoàn hảo. Một số phụ được mời tham dự chuẩn bị cho tiết dạy chưa <br /> chu đáo, chưa hiểu hết tầm quan trọng trong truyền đạt nội dung. Một số  nội <br /> dung truyền đạt chưa diễn tả  hết vấn đề  cần truyền đạt, thiếu nhiệt tình khi <br /> được mời làm công tác truyền đạt.<br /> 3. Giải pháp, biện pháp<br /> 3.1. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp<br /> Khi thực hiện dạy học mô hình trường học mới VNEN , tôi trăn trở  phải <br /> làm sao để  học sinh có được cách học mới phù hợp với sự  phát triển của thời  <br /> đại, biết hỗ  trợ, biết tự  học, tự vươn lên, biết hợp tác, mạnh dạn, tự  tin, cùng  <br /> nhau phát triển. Giáo viên phải thực sự đổi mới phương pháp dạy học. phụ phải <br /> có cách nhìn mới về  công tác dạy và học của nhà trường. Đầu tư  xây dựng cơ <br /> <br /> ́ ́ ̣ 11<br /> Sang kiên kinh nghiêm                                                       Lê Công Khôi  <br /> Một số kinh nghiệm chỉ đạo, tổ chức công tác dạy và học<br /> mô hình trường học mới (VNEN) ở trường tiểu học<br /> <br /> sở vật chất nhà trường, cơ sở vật chất nhà trường ngày một đi lên. Cha mẹ học <br /> sinh chấp nhận mô hình dạy học mới, địa phương hỗ  trợ  cùng nhà trường để <br /> thực hiện tốt mô hình nhà trường đang thực hiện.<br /> 3.2. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp<br /> Một số  giải pháp, biện pháp chỉ  đạo tổ  chức dạy học theo mô hình trường  <br /> học mới (VNEN) có hiệu quả:<br /> b.1. xây dựng kế hoạch tổng thể cho một năm học. <br /> Kế  hoạch của nhà trường phải thật sự  chặt chẽ  phù hợp với thực tế  của <br /> đơn vị. có lộ  trình rõ ràng, mang tính cụ  thể và tính chiến lược cao. Có tính dự <br /> báo được những thành công và những nguy cơ  thách thức. trong kế  hoạch cần  <br /> nêu lên việc củng cố lại bộ máy nhà trường ngay từ đầu năm học để giáo viên <br /> thấy được trách nhiệm của mình thực hiện nhiệm vụ tốt hơn. Công tác chuyên <br /> môn cần phải làm gì và đổi mới điểm nào. Cần tập huấn chuyên đề như thế nào <br /> cho giáo thực hiện   giảng dạy được tốt hơn . Xây dựng phát triển cơ  sở  vật  <br /> chất những phần nào để  phù hợp với mô hình dạy học đang thực hiện. Sau đó <br /> đưa ra bàn bạc, thống nhất. trình kế hoạch của đơn vị cho lãnh đạo địa phương  <br /> và Hội cha mẹ học sinh biết để cùng phối hợp thực hiện.<br /> b.2. Chỉ  đạo Làm tốt công tác tuyên truyền <br /> Ngay từ đầu năm học, Lãnh đạo nhà trường tổ chức cuộc họp với lãnh đạo <br /> Đảng  ủy,  Ủy ban nhân dân, Mặt trận Tổ  quốc và các đoàn thể  trong xã như: <br /> Đoàn Thanh niên, Hội phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Khuyến học và Ban đại diện  <br /> cha mẹ học sinh. Tại cuộc họp này, trường đã giới thiệu rõ các văn bản của Bộ <br /> Giáo dục, của Sở  và Phòng Giáo dục và Đào tạo về  mô hình trường học mới  <br /> (VNEN) và kế hoạch tổ chức thực hiện của nhà trường để tranh thủ ý kiến chỉ <br /> đạo của cấp  ủy và chính quyền địa phương, đồng thời tuyên truyền sâu rộng  <br /> đến các lực lượng xã hội. Hàng tháng, nhà trường luôn tham mưu với cấp  ủy  <br /> đảng, chính quyền địa phương để đưa vào nghị quyết và chỉ  đạo các ban ngành  <br /> đoàn thể phối hợp thực hiện. Nhà trường kết hợp với ban đại diện Hội CMHS  <br /> để phối hợp giáo dục, xây dựng cơ  sở  vật chất, trang trí lớp học, làm đẹp bồn  <br /> hoa, cây cảnh để  đảm bảo một môi trường học tập “xanh, sạch, đẹp, an toàn, <br /> thân thiện”. Nhà trường chỉ đạo cán bộ, giáo viên tuyên truyền đến tận các bậc  <br /> CMHS để  họ  nhận thức đúng đắn về  vai trò của mình trong nhà trường, giúp  <br /> phụ  huynh thấy được những lợi ích mà mô hình trường học mới sẽ  mang lại <br /> cho con em họ để họ đồng tình ủng hộ. Chỉ đạo giáo viên mời cha mẹ HS đến  <br /> tham gia vào các hoạt động của nhà trường của lớp như: Bầu hội đồng tự quản,  <br /> dự giờ, thăm lớp,... Đồng thời chỉ đạo Liên đội lên bảng tin, cho phát thanh viên  <br /> tuyên truyền các thành tích và hoạt động nổi bật của nhà trường trong việc thực  <br /> hiện mô hình trường học mới. <br /> <br /> <br /> <br /> ́ ́ ̣ 12<br /> Sang kiên kinh nghiêm                                                       Lê Công Khôi  <br /> Một số kinh nghiệm chỉ đạo, tổ chức công tác dạy và học<br /> mô hình trường học mới (VNEN) ở trường tiểu học<br /> <br /> Tổ  chức cuộc họp với các đoàn thể  và giáo viên trong nhà trường để  quán <br /> triệt chủ trương và các công văn hướng dẫn thực hiện, nâng cao nhận thức cho  <br /> đội ngũ giáo viên. <br /> Với cách làm trên, trường chúng tôi đã nhận được sự  quan tâm giúp đỡ  của  <br /> Đảng  ủy, chính quyền địa phương và các ban ngành đoàn thể, của Hội CMHS  <br /> để  mở  rộng khuôn viên trường, xây dựng thêm nhà để  xe, một số  bồn hoa cây  <br /> cảnh và trang trí các lớp học theo mô hình VNEN. Cộng đồng cũng đã hỗ  trợ <br /> chúng tôi rất nhiều trong việc hướng dẫn học sinh học tập  ở nhà, đặc biệt là <br /> hoạt động ứng dụng.<br /> b.3. Chỉ đạo tổ chức tiết học có sự tham gia của cộng đồng.<br /> Hiệu trưởng chỉ đạo bộ phận chuyên môn  xây dựng kế  hoạch giao chỉ tiêu  <br /> về các khối lớp phải tổ chức tiết dạy có sự  tham gia của cộng đồng. Mục đích <br /> hoạt động này làm cho công đồng cùng tham gia giáo dục học sinh. Qua tiết dạy <br /> có sự tham gia của cộng đồng các  em có điều kiện hiểu biết thêm về lịch sử địa <br /> phương, phong tục, tập quán, những món ăn đặc sản, những bài hát dân ca,  <br /> những điệu hò câu vè … của quê hương mình. Bồi dưỡng thêm cho các em tình  <br /> yêu quê hương, tình yêu cội nguồn, tự hào về quê hương. Biết tôn tạo, giữ  gìn <br /> bản sắc dân tộc mà ông cha ta đã dày công vun đắp.<br /> b.4.Chỉ đạo  tổ chức tập huấn cho giáo viên, xây dựng ý thức tự học, tự rèn<br /> Việc tập huấn cho giáo viên là một việc làm hết sức cần thiết. Đầu năm học  <br /> mới Ban lãnh đạo nhà trường đã cử  một số  giáo viên có năng lực giảng dạy  <br /> vững vàng đã tham gia lớp tập huấn tại tuyến tỉnh, huyện tổ chức tập hu ấn l ại  <br /> cho toàn bộ  giáo viên trong trường. Việc tập huấn tại trường được thực hiện  <br /> một cách nghiêm túc. Lớp tập huấn được trang bị  đầy đủ  tài liệu và đồ  dùng <br /> phục vụ  cho việc học. Lớp được chia thành các nhóm nhỏ  để  giáo viên được  <br /> trao đổi, chia sẻ, bàn bạc về  tài liệu hướng dẫn học của học sinh, về phương  <br /> pháp giảng dạy, về  hình thức tổ  chức lớp học và đưa ra những khó khăn, trở <br /> ngại để cùng nhau tìm giải pháp khắc phục. Báo cáo viên tập huấn phải tổ chức  <br /> cho các học viên tự  nghiên cứu, trao đổi, bàn bạc để  cùng nhau tháo gỡ  những  <br /> khó khăn, vướng mắc chứ  không được thuyết trình, giảng giải. Ban Lãnh đạo <br /> nhà trường phải theo dõi và đánh giá sát đúng ý thức và kết quả  tập huấn của <br /> giáo viên. Việc tổ chức tập huấn đã giúp giáo viên có được những nhận thức cơ <br /> bản, những kiến thức cần thiết về mô hình trường học mới để  vận dụng trong  <br /> quá trình giảng dạy và giáo dục học sinh. <br />  Bên cạnh đó, nhà trường đã làm tốt công tác bồi dưỡng cho giáo viên thông <br /> qua dự giờ thăm lớp và qua các buổi sinh hoạt chuyên đề. Chỉ đạo các tổ trưởng <br /> chuyên môn và những giáo viên có năng lực trong khối tăng cường dự giờ, giúp <br /> đỡ  những giáo viên có năng lực giảng dạy còn hạn chế, những giáo viên mới <br /> được chuyển về  trường. Đồng thời động viên, khuyến khích họ  tích cực hơn  <br /> <br /> <br /> ́ ́ ̣ 13<br /> Sang kiên kinh nghiêm                                                       Lê Công Khôi  <br /> Một số kinh nghiệm chỉ đạo, tổ chức công tác dạy và học<br /> mô hình trường học mới (VNEN) ở trường tiểu học<br /> <br /> trong công tác tự học, tự rèn. Trong các buổi sinh hoạt chuyên đề ở trường, ở tổ <br /> chuyên môn người chủ trì đã tạo điều kiện để họ được bày tỏ ý kiến và những  <br /> băn khoăn, trăn trở của mình để được giải đáp. Với cách làm trên, trường đã bồi <br /> dưỡng được một đội ngũ giáo viên có năng lực giảng dạy vững vàng.<br /> b.5. Chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy<br /> Để thực hiện thành công mô hình VNEN hơn ai hết bản thân người giáo viên <br /> phải thực sự  có mong muốn tạo ra những thay đổi, tập trung chú ý vào những  <br /> thay đổi về chiến lược giảng dạy, yêu thương học sinh và tin tưởng rằng tất cả <br /> học sinh đều có tiềm năng thành công nếu được trang bị những kĩ thuật học tập <br /> đa dạng. <br />   Đổi mới phương pháp dạy học hiện hành đã phần nào phát huy được tính <br /> tích cực, chủ  động, sáng tạo của học sinh. Tuy nhiên một số  giáo viên đôi khi  <br /> vẫn còn nặng về  vai trò truyền thụ  kiến thức. Một số  bộ  phận học sinh chưa  <br /> mạnh dạn, tự tin tham gia vào quá trình học tập và các hoạt động giáo dục; kỹ <br /> năng sống hạn chế. Bởi vậy, khi thực hiện mô hình trường học mới, hơn ai hết  <br /> bản thân người giáo viên phải tích cực đổi mới hoạt động sư  phạm của mình  <br /> với phương châm “Chuyển đổi từ  dạy học truyền thụ  của giáo viên sang tổ <br /> chức hoạt động tự học của học sinh, quá trình tự học, tự  giáo dục là trung tâm  <br /> của hoạt động giáo dục”. Giáo viên hướng dẫn học sinh sử dụng tài liệu hướng  <br /> dẫn học để tự học, tự khám phá; tổ chức cho học sinh hoạt động khám phá, phát <br /> hiện kiến thức, kỹ năng mới thông qua quá trình học tập mang tính hợp tác. Giáo <br /> viên chỉ hổ trợ và hướng dẫn học sinh khi cần thiết. Giáo viên phải biết khuyến <br /> khích mọi cố gắng, nổ lực, sáng kiến và những tiến bộ dù là nhỏ  nhất của học <br /> sinh để  những HS vốn rụt rè, nhút nhát dần trở  nên mạnh dạn, tự  tin hơn. Chỉ <br /> đạo GV thường xuyên gần gũi, quan tâm đến những đối tượng HS đó. <br /> Chỉ  đạo giáo viên tổ  chức linh hoạt các hoạt động học tập của học sinh,  <br /> không nhất thiết phải thực hiện theo tài liệu hướng dẫn học. Giáo viên phải <br /> dựa vào đối tượng học sinh và thực tế của lớp học để lựa chọn phương pháp và  <br /> hình thức dạy học phù hợp đó là thay đổi lugo cho phù hợp.<br /> b.6. Chỉ đạo giáo viên dạy phân hóa đối tượng học sinh <br /> Trong tiết học, nếu học sinh khá giỏi làm xong bài trước, giáo viên cần <br /> chuẩn bị những bai tập nâng cao để các em được nhận thêm bài tập nhằm phát  <br /> huy năng lực học tập của học sinh. Nếu HS làm tốt GV khen ngợi và tuyên  <br /> dương trước lớp. Nếu HS không làm được giáo viên giúp HS giải quyết và <br /> không quên động viên, khích lệ HS. Có thể ra thêm bài tập tương tự để HS làm  <br /> được, giúp các em thêm tự tin và hứng thú.<br /> b.7. Chỉ đạo giáo viên  tổ chức phương pháp học mới cho học sinh<br /> Ở mô hình trường học mới, học sinh không tiếp thu kiến thức một cách thụ <br /> động mà ngược lại các em chủ động làm việc độc lập với tài liệu, thao tác với <br /> <br /> ́ ́ ̣ 14<br /> Sang kiên kinh nghiêm                                                       Lê Công Khôi  <br /> Một số kinh nghiệm chỉ đạo, tổ chức công tác dạy và học<br /> mô hình trường học mới (VNEN) ở trường tiểu học<br /> <br /> các đồ  vật, quan sát trực tiếp, phân tích so sánh và tương tác với các bạn cùng  <br /> nhóm, tương tác với giáo viên và cộng đồng. Quá trình chiếm lĩnh kiến thức  <br /> được khởi đầu bằng việc học sinh đọc và viết tên bài học, tiếp đến là việc đọc  <br /> mục tiêu bài học ­ đây là việc đầu tiên của HS phải biết mình làm cái gì trong <br /> bài học này. Hoạt động cơ  bản là quá trình tự  trải nghiệm nghiên cứu tài liệu,  <br /> bắt đầu từ cá nhân và trao đổi trong nhóm. Trình tự bài học đến báo cáo kết quả <br /> học tập của cá nhân và nhóm thể  hiện tính độc lập tương đối của cá nhân và  <br /> nhóm. Trong giờ  học, giáo viên tổ  chức cho các nhóm trưởng điều hành các <br /> nhóm hoạt động. Dưới sự  điều hành của nhóm trưởng, các nhóm nghiêm túc <br /> học bài và hăng hái thảo luận mỗi khi có chủ đề đưa ra. Với cách làm đó, chúng <br /> ta không còn bắt gặp hình ảnh cả lớp ngồi im lặng nghe thầy, cô giáo giảng bài <br /> nữa, mà thay vào đó là những nhóm học sinh ngồi thảo luận và làm các bài tập  <br /> trong tài liệu theo yêu cầu. Qua đó, phát huy tính tích cực, chủ  động, ý thức tự <br /> học, tự  giải quyết vấn đề  và tinh thần hợp tác, chia sẻ  của học sinh. HS ngày <br /> càng mạnh dạn, tự tin hơn rất nhiều. Không khí học tập của học sinh rất sôi nổi  <br /> và thoải mái. <br /> Hình ảnh minh họa<br /> <br /> <br /> <br /> <br />                  Lớp học 2A , cô Lê Nữ Mộng Huyền Trân chủ nhiệm.<br /> b.8. Chỉ đạo giáo viên đổi mới phương pháp đánh giá học sinh.<br /> <br /> <br /> ́ ́ ̣ 15<br /> Sang kiên kinh nghiêm                                                       Lê Công Khôi  <br /> Một số kinh nghiệm chỉ đạo, tổ chức công tác dạy và học<br /> mô hình trường học mới (VNEN) ở trường tiểu học<br /> <br /> Trước đây việc đánh giá học sinh chủ yếu tập trung vào hoạt động học tập, <br /> còn với mô hình VNEN đánh giá học sinh tập trung vào 3 nội dung sau:<br /> ­ Đánh giá hoạt động học tập theo chuẩn kiến thức, kỹ  năng của chương  <br /> trình.<br /> ­ Đánh giá sự hình thành và phát triển năng lực chung của học sinh tiểu học: <br /> a) tự phục vụ, tự quản; b) giao tiếp, hợp tác; c) tự học và giải quyết vấn đề.<br /> ­ Đánh giá sự hình thành và phát triển cấc phẩm chất của học sinh tiểu học.<br />   Việc đánh giá được thực hiện theo 3 hình thức: Đánh giá thường xuyên,  <br /> đánh giá định kì và đánh giá tổng hợp cuối học kì 1 và cuối năm học. Việc đánh <br /> giá học sinh không dùng điểm số  mà ghi nhận xét. Lời nhận xét đánh giá của <br /> giáo viên phải hết sức cụ thể, dễ hiểu giúp học sinh biết để phát huy mặt mạnh  <br /> và khắc phục những hạn chế; giúp phụ huynh biết được rõ hơn về con em mình <br /> để  có biện pháp hỗ  trợ. Việc đánh giá học sinh không chỉ  dành riêng cho giáo  <br /> viên mà còn có sự tham gia của học sinh, phụ huynh và cộng đồng, trong đó đánh  <br /> giá của giáo viên là quan trọng nhất. Đến nay thông tư 30 năm 2014 của Bộ Giáo <br /> dục và Đào tạo ban hành về  đánh giá giá học sinh. Đơn vị  rất thuận lợi trong <br /> cách đánh giá ví cách đánh của thông tư  này gần giống với cách đánh giá trước  <br /> đây mà đơn vị đã thực hiện.<br /> b.9.  Chỉ đạo đổi mới  công tác chủ nhiệm<br />  Lớp học là “hạt nhân” trong “Mô hình trường học mới Việt Nam”. Bàn ghế <br /> không kê theo kiểu truyền thống mà được bố trí lại để học sinh ngồi theo nhóm, <br /> phù hợp với sự tương tác giữa các bạn trong nhóm và giáo viên. Khác với trước  <br /> đây, ban cán sự lớp do giáo viên áp đặt và hoạt động theo các yêu cầu của giáo  <br /> viên. Trong mô hình VNEN, ban cán sự  lớp được đổi mới thành “Hội đồng tự <br /> quản”. “Hội đồng tự quản” được thành lập là vì học sinh, do học sinh và các em  <br /> được chủ động tự quản trong các hoạt động của lớp.<br /> Hình ảnh minh họa<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> ́ ́ ̣ 16<br /> Sang kiên kinh nghiêm                                                       Lê Công Khôi  <br /> Một số kinh nghiệm chỉ đạo, tổ chức công tác dạy và học<br /> mô hình trường học mới (VNEN) ở trường tiểu học<br /> <br /> <br /> <br /> <br />  Để có một “Hội đồng tự quản” theo đúng ý nghĩa của nó tôi đã hướng dẫn  <br /> giáo viên tổ chức học sinh xây dựng kế hoạch một cách rõ ràng. Kế  hoạch bầu  <br /> “Hội đồng tự quản” phải nêu rõ mục đích, yêu cầu, nhiệm vụ, đối tượng tham <br /> gia, thời gian tiến hành. Sau đó tổ  chức cho các em tiến hành  ứng cử, bầu cử.  <br /> Học sinh được quyền  ứng cử, bầu cử một cách dân chủ  để  chọn ra một “Hội <br /> đồng tự  quản” chỉ  đạo lớp hoạt động. Sau khi thành lập được “Hội đồng tự <br /> quản” giáo viên cho các em tự  phân công nhiệm vụ. Các thành viên trong lớp  <br /> được tự  do tham gia vào các ban. Các em có thể  ghi tên mình vào mảnh giấy <br /> hoặc các hình ảnh mà các em thích rồi dán vào ban mình đăng kí. <br /> “Hội đồng tự quản” cũng có thể được thay đổi trong năm học. Nếu hội đồng  <br /> tự quản không làm tốt nhiệm vụ giáo viên có thể cho học sinh bầu lại. Mặt khác <br /> nếu hội đồng tự quản làm tốt, hết học kì 1 giáo viên cũng có thể cho bầu lại để <br /> cho nhiều học sinh có cơ hội được tập làm lãnh đạo. Những học sinh đã làm tốt  <br /> rồi giáo viên khen ngợi và động viên các em làm cố vấn cho các bạn mới được <br /> bầu vào Hội đồng tự  quản mới. Như  vậy, nhiều học sinh được phát huy năng <br /> lực và sở trường của mình. <br />  b.10.  Chỉ đạo trang trí lớp học<br /> Ngay từ đầu năm học tôi đã chủ động hướng 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2