Một số kinh nghiệm chỉ đạo, tổ chức công tác dạy và học<br />
mô hình trường học mới (VNEN) ở trường tiểu học<br />
<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
<br />
NỘI DUNG TRANG<br />
<br />
Mục lục 1<br />
<br />
I. Mở đầu 3<br />
<br />
1. Lý do chọn đề tài 3<br />
<br />
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài 4<br />
<br />
3. Đối tượng nghiên cứu 4<br />
<br />
4. Phạm vi nghiên cứu 4<br />
<br />
5. Phương pháp nghiên cứu 4<br />
<br />
II. Nội dung 4<br />
<br />
1. Cơ sở lý luận để thực hiện đề tài 4<br />
<br />
2. Thực trạng 5<br />
<br />
2.1. Thuận lợi, khó khăn 6<br />
<br />
2.2. Thành công, hạn chế 6<br />
<br />
2.3. Mặt mạnh, mặt yếu 7<br />
<br />
2.4. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động 8<br />
<br />
2.5. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra 9<br />
<br />
3. Giải pháp, biện pháp 10<br />
<br />
3.1. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp 10<br />
<br />
3.2. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp 11<br />
<br />
3.3. Điều kiện để thực hiện giải pháp, biện pháp 18<br />
<br />
3.4. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp 18<br />
<br />
3.5. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu 18<br />
<br />
<br />
́ ́ ̣ 1<br />
Sang kiên kinh nghiêm Lê Công Khôi <br />
Một số kinh nghiệm chỉ đạo, tổ chức công tác dạy và học<br />
mô hình trường học mới (VNEN) ở trường tiểu học<br />
<br />
<br />
4. Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề 19<br />
nghiên cứu<br />
<br />
III. Kết luận, kiến nghị 21<br />
<br />
1. Kết luận 21<br />
<br />
2. Kiến nghị 21<br />
<br />
Nhận xét của hội đồng chấm sáng kiến cấp trường – cấp huyện 23<br />
<br />
Tài liệu tham khảo 24<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
́ ́ ̣ 2<br />
Sang kiên kinh nghiêm Lê Công Khôi <br />
Một số kinh nghiệm chỉ đạo, tổ chức công tác dạy và học<br />
mô hình trường học mới (VNEN) ở trường tiểu học<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
I. PHẦN MỞ ĐẦU<br />
1. Li do ch<br />
́ ọn đê tai <br />
̀ ̀<br />
Tại hội nghị lần thứ II BCH Trung ương Đảng khoá VIII đã khẳng định:” <br />
Đổi mới mạnh mẽ phương pháp Giáo dục và Đào tạo, khắc phục lối truyền thụ <br />
một chiều, rèn luyện nếp tư duy sáng tạo của người học, từng bước áp dụng <br />
phương pháp tiên tiến, phương pháp hiện đại vào quá trình dạy học”. Trong <br />
năm học 20132014 toàn ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Krông Ana thực hiện <br />
chủ đề “Đoàn kết – sáng tạo – Đổi mới toàn diện”, như vậy mỗi đơn vị cần <br />
phải chủ động đổi mới. Môi trường giáo dục luôn có tác động rất lớn đến sự <br />
hình thành và phát triển nhân cách con người thông qua các mối quan hệ xã hội <br />
đa dạng. Cùng với sự phát triển khoa học kỹ thuật của thế giới đang biến động <br />
từng giờ, từng phút . đòi hỏi công tác giáo dục phải tích cực biến đổi, trong đó <br />
việc đổi mới phương pháp quản lý, phương pháp dạy học là tất yếu. Yêu cầu <br />
cần những phương pháp góp phần rất tích cực để họat động quản lý giáo dục <br />
để giảm được công sức, nâng cao hiệu quả quản lý và giảng dạy, tiết kiệm <br />
được nhiều thời gian, bảo đảm sự chính xác cao trong mọi họat động. Phương <br />
pháp giảng dạy và giáo dục ở các trường Tiểu học của nước ta đã quan tâm đến <br />
việc phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh. Tuy nhiên còn <br />
mang tính hình thức, đôi khi còn áp đặt, gò bó, chưa quan tâm lắng nghe tâm tư <br />
nguyện vọng của học sinh. Việc đánh giá, sửa sai cho học sinh còn có biểu hiện <br />
khắt khe, thiếu dân chủ, chủ yếu là giáo viên nhận xét, đánh giá. Bởi vậy học <br />
sinh còn có những khiếm khuyết về nhân cách như: rụt rè, thụ động, thiếu tự tin <br />
vào bản thân, không dám đề đạt ý kiến, không mạnh dạn thể hiện khả năng,... <br />
Quản lý hoạt động dạy học được xem là hoạt động trọng tâm trong quản lý <br />
trường học, vì dạy và học thực hiện theo chương trình, kế hoạch đã được xác <br />
định và diễn ra trong suốt năm học. Tiếp tục đổi mới sự nghiệp GD&ĐT theo <br />
nghị quyết TW VIII Đảng, cho nên việc quản lý dạy học càng trở nên quan <br />
trọng. Từ đó cho thấy vai trò của BGH trong việc quản lý hoạt động dạy học <br />
theo mục tiêu đào tạo là rất quan trọng. Thực tế giáo dục nói chung và dạy học <br />
nói riêng của nước ta hiện nay còn nhiều biểu hiện hạn chế, thậm chí còn lạc <br />
hậu trước những yêu cầu của nền kinh tế xã hội đang đổi mới và yêu cầu phát <br />
triển của đất nước. Vì vậy quản lý hoạt động dạy học là nâng cao chất lượng <br />
và hiệu quả dạy học để thực hiện chiến lược con người nhân tố quyết định sự <br />
phát triển xã hội là bức thiết, là quan trọng. Quản lí nhà trường là một quá trình <br />
tác động có chủ đích của ban giám hiệu nhà trường đến đối tượng được quản lí <br />
là tập thể cán bộ giáo viên công nhân viên đơn vị nhằm đạt được mục tiêu mà <br />
<br />
<br />
́ ́ ̣ 3<br />
Sang kiên kinh nghiêm Lê Công Khôi <br />
Một số kinh nghiệm chỉ đạo, tổ chức công tác dạy và học<br />
mô hình trường học mới (VNEN) ở trường tiểu học<br />
<br />
đơn vị đề ra. Để thực hiện tốt công tác người hiệu trưởng phải thực hiện một <br />
chu trình quản lí: Chu trình quản lí là sự kết hợp các chức năng quản lí theo một <br />
trật tự thời gian xác định nhằm thực hiện các chức năng quản lí trường học. Để <br />
thực hiện nhiệm vụ của người quản lí hiệu trưởng nhà trường đã tiến hành <br />
việc quản lí đơn vị theo kế hoạch và việc lập kế hoạch cụ thể trong triển khai <br />
thực hiện nhiệm vụ năm học của cán bộ quản lí là một yếu tố quan trọng để <br />
đạt được mục tiêu giáo dục đào tạo và quản lý giáo dục. Nhằm nâng cao chất <br />
lượng dạy học và đổi mới phương pháp quản lý giáo dục, Trường tiểu học <br />
Nguyễn Văn Trỗi được thực dạy và học chương trình " Dạy học theo mô hình <br />
trường học mới Việt Nam (VNEN)". Điều đó cho thấy, cơ hội cho trường cũng <br />
cao nhưng thách thức cũng không phải là nhỏ. Chính vì vậy, tôi đã đúc rút kinh <br />
nghiệm thực tiễn quản lý qua nhiều năm về thực hiện dạy hoc mô hình này và <br />
chọn đề tài “ Một số kinh nghiệm chỉ đạo tổ chức công tác dạy và học mô hình <br />
trường học mới ( VNEN) ở trường tiểu học”.<br />
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài <br />
Bản thân với trách nhiệm là một người hiệu trưởng, tôi rất trăn trở, phải <br />
làm sao hoàn thành nhiệm vụ khi ngành giao phó thực hiện dạy học mô trình <br />
trường học mới (VNEN). Vì đây là mô hình thí điểm, mọi điều còn rất mới mẻ <br />
từ cách thức tổ chức đến thực hiện dạy và học. Phải thực hiện mô hình này <br />
thành công và được xã hội chấp nhận là mô hình dạy học tiên tiến nhất từ trước <br />
đến nay. Thay đổi cách làm, cách nghĩ của giáo viên, thay đổi cách học của học <br />
sinh, thay đổi cách nhìn nhận của cha mẹ học sinh. Phải thực sự đổi mới để <br />
người học thật sự là học, thật sự tìm tòi, khám phá để lĩnh hội tri thức một cách <br />
chủ động. Hội đồng tự quản của lớp tổ chức lớp học có hiệu quả.<br />
3. Đối tượng nghiên cứu<br />
Nghiên cứu giải pháp và biện pháp chỉ đạo và tổ chức dạy và học mô hình <br />
trường học mới (VNEN).<br />
4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu<br />
Mô hình dạy học Trường học mới (VNEN) tại trường tiểu h ọc Nguyễn <br />
Văn Trỗi.<br />
5. Phương pháp nghiên cứu<br />
Phương pháp nghiên cứu tài liệu.<br />
Phương pháp quan sát.<br />
Phương pháp khảo sát.<br />
II. PHẦN NỘI DUNG<br />
1 cơ sở lý luận<br />
<br />
<br />
́ ́ ̣ 4<br />
Sang kiên kinh nghiêm Lê Công Khôi <br />
Một số kinh nghiệm chỉ đạo, tổ chức công tác dạy và học<br />
mô hình trường học mới (VNEN) ở trường tiểu học<br />
<br />
Bác Hồ kính yêu đã gửi gắm lòng mong muốn vào thể hệ trẻ: “Non sông <br />
Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh <br />
quang cùng các cường quốc năm châu hay không, chính là nhờ một phần lớn ở <br />
công học tập của các em”. Lời dặn đó như muốn nói lên thể hệ mầm non tương <br />
tương lai của đất nước phải biết giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa của dân <br />
tộc, có năng lực tiếp thu văn hóa tinh hoa nhân loại, có ý thức phát huy tính tích <br />
cực của cá nhân, làm chủ chủ tri thức khoa học và công nghệ hiện đại. Từ <br />
trước đến nay, ai ai cũng nghĩ đi học là đến trường được thầy cô truyền thụ <br />
kiến thức mà thầy cô đã chuẩn bị sẵn, học sinh chỉ có việc lắng nghe, quan sát, <br />
ghi chép lại, thực hành theo khuôn mẫu mà thầy cô đã đưa ra. Để đổi mới cái <br />
nếp giáo dục vẫn tiến hành như một thói quen, thì điều trước tiên là phải có ý <br />
thức rõ ràng học là gì, học là làm những việc gì, học để đạt tới những sản phẩm <br />
gì? Khi đó, nhà sư phạm sẽ xác định được nhiệm vụ giáo dục là tổ chức sự phát <br />
triển tâm lý trẻ em của cả dân tộc, đưa các em đến trình độ cao nhất có thể đạt <br />
tới, thực nghiệm giáo dục là tìm tòi cách thức đúng nhất thực thi nhiệm vụ đổi <br />
mới giáo dục.<br />
Để đi đến mục tiêu đó, điều trước tiên là phải biết chắc trẻ em là gì? <br />
Trước khi có mô hình giáo dục mới ( VNEN), nhà giáo làm mọi điều mà chẳng <br />
cần biết trẻ em là gì, trẻ em cần gì khi đến trường? Muốn thay đổi cách làm, <br />
vấn đề đầu tiên là phải xem trẻ em là gì? Thừa hưởng cách làm việc, lối phân <br />
tích của thời đại công nghiệp hoá. Thực nghiệm giáo dục theo mô hình mới <br />
(VNEN) ở Việt Nam là tìm ra lối thoát cũ để tìm đến cái mới nhằm cải tiến nền <br />
giáo dục Việt Nam. Làm sao cho nền giáo dục nước nhà dần dần đuổi kịp với <br />
nền giáo dục các nước trong khu vực và thế giới. Thực nghiệm giáo dục theo <br />
mô hình trường học mới (VNEN) là hướng cho người học tự nghiên cứu, thực <br />
hành để chiếm lĩnh tri thức.<br />
Như vậy ai là người đổi mới phương pháp dạy học, cố Thủ tướng Phạm <br />
Văn Đồng đã nói: “Phải có đội ngũ giáo viên đủ về số lượng, giỏi về chuyên <br />
môn, có tính nhân văn cao thì mới có chất lượng cao, tạo sự chuyển biến của <br />
đội ngũ giáo viên hiện nay mới đảm bảo giáo dục. Đây là vấn đề then chốt của <br />
sự nghiệp giáo dục mà chúng ta phải trăn trở vượt qua mọi khó khăn để giải <br />
quyết cho bằng được”. Hiện nay, giáo dục theo mô hình mới (VNEN), là đưa <br />
giáo viên thoát khỏi cách làm cũ . Nhưng bằng cách nào? Bằng cách tìm ra hệ <br />
thống làm việc cho học sinh hoạt động và để các em tự làm ra sản phẩm giáo <br />
dục, là cái được kết đọng lại trong suy nghĩ mỗi em. Để nâng cao chất lượng <br />
dạy và học trong nhà trường nói chung và trong trường Tiểu học nói riêng, nhà <br />
trường phải có những kế hoạch, biện pháp tổ chức quản lý tốt nhất là kế hoạch <br />
quản lý việc dạy học. Với xu hướng “Dạy thật học thật chất lượng thật”; <br />
“dạy theo hướng phân hóa đối tượng”, trong nhà trường hiện nay thì việc giảng <br />
dạy theo hướng chuyên sâu là vấn đề cần được khuyến khích và thực hiện tốt.<br />
<br />
<br />
́ ́ ̣ 5<br />
Sang kiên kinh nghiêm Lê Công Khôi <br />
Một số kinh nghiệm chỉ đạo, tổ chức công tác dạy và học<br />
mô hình trường học mới (VNEN) ở trường tiểu học<br />
<br />
Việc dạy học theo mô hình trường học mới (VNEN) sẽ giúp cho việc <br />
nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện học sinh, đồng thời giúp cho người giáo <br />
viên nhẹ nhàng hơn trong khâu soạn giảng, có nhiều thời gian đầu tư nghiên cứu <br />
bài dạy. Thầy phải bắt đầu bằng những việc làm là tổ chức giờ học sao cho <br />
hiệu quả.<br />
2. Thực trạng<br />
Việc tổ chức dạy học theo mô hình trường học mới cơ bản đã đi vào nề <br />
nếp. Ban chỉ đạo cấp trường đã bám sát các văn bản hướng dẫn của Bộ, Sở, <br />
Phòng Giáo dục và Đào tạo để tổ chức thực hiện có hiệu quả. Giáo viên đã biết <br />
tổ chức để phát huy tính tích cực, chủ động, tự giác, tự tìm tòi, khám phá kiến <br />
thức của học sinh. Đã xây dựng được các hội đồng tự quản làm việc khá tích <br />
cực. Biết huy động sự tham gia của cha mẹ học sinh, của cộng đồng để trang trí <br />
lớp học và xây dựng các công cụ hỗ trợ lớp học. Học sinh đã quen dần với cách <br />
học mới, các em đã biết tự đọc tài liệu, tự tìm tòi, nghiên cứu và hợp tác, chia sẻ <br />
với các bạn trong nhóm để chiếm lĩnh kiến thức. Học sinh ngày càng mạnh dạn, <br />
tự tin và phát triển tốt các kỹ năng sống. Cha mẹ học sinh và chính quyền địa <br />
phương, các ban ngành đoàn thể đã tích cực hỗ trợ nhà trường. <br />
<br />
<br />
2.1. Thuận lợi – khó khăn<br />
* Thuận lợi<br />
Môi trường giáo dục nhà trường đảm bảo, dân chủ, thân thiện, đổi mới <br />
các hoạt động giáo dục, đủ các điều kiện cho việc triển khai chủ trương thực <br />
hiện việc làm đổi mới của nhà trường.<br />
Đội ngũ cán bộ giáo viên có trình độ, có phẩm chất chính trị, đạo đức lối <br />
sống chuẩn mực, có trách nhiệm với công việc, số cán bộ giáo viên trẻ chiếm <br />
65%. Trình độ chuyên môn đạt chuẩn 100%, trên chuẩn 39/49 đồng chí chiếm tỷ <br />
lệ 80%. Trường đã thành lập được được chi ủy chi bộ, phần đa là đảng viên trẻ, <br />
gương mẫu, nhiệt huyết, đi đầu trong mọi phong trào, nhiều năm liền đạt chi <br />
bộ Trong sạch vững mạnh. Công đoàn đã thật sự là trung tâm đoàn kết, nhiều <br />
năm liền không có đơn thư khiếu nại, tố cáo, nhiều năm liền được các cấp <br />
khen. <br />
* Khó khăn<br />
Tuy nhiên, trong quá trình tổ chức thực hiện không thể không gặp những <br />
khó khăn cần vượt qua như sau:<br />
Về giáo viên: Một số giáo viên chưa thật sự đổi mới về phương dạy học <br />
theo mô hình mà đơn vị đã chọn. Vẫn cồn đầu đó đan xen cách dạy truyền <br />
thống. Giáo viên mới ra trường còn bỡ ngỡ với mô hình dạy học mới, vì ở <br />
trường sư phạm giáo viên chưa được tiếp cận với mô hình dạy học này.<br />
<br />
́ ́ ̣ 6<br />
Sang kiên kinh nghiêm Lê Công Khôi <br />
Một số kinh nghiệm chỉ đạo, tổ chức công tác dạy và học<br />
mô hình trường học mới (VNEN) ở trường tiểu học<br />
<br />
- Sự phối hợp giữa giáo viên chủ nhiệm và giáo viên bộ môn chưa thật sự <br />
nhịp nhàng trong cách tổ chức lớp học.<br />
- Về học sinh: Chưa thật sự chủ động trong quá trình tự nghiên cứu tài liệu, <br />
phó thác trách nhiệm cho một số thành viên. <br />
- Phụ huynh học sinh còn nhiều lo lắng, họ chưa tin tưởng về mô hình dạy <br />
học này. Bởi vì chưa thoát khỏi nếp nghĩ về phương pháp dạy học truyền <br />
thống.<br />
- Một số phòng học diện tích chưa đủ chuẩn nên việc sắp xếp bàn ghế <br />
theo nhóm còn chật chội, khó bố trí.<br />
- Để giải quyết những vấn đề được đặt ra như trên, người quản lý phải có <br />
kế hoạch và những giải pháp cụ thể trong công tác quản lý nhằm thực hiện tốt <br />
nhiệm vụ năm học cũng như trong nhiệm vụ quản lý việc dạy học theo mô hình <br />
trường học mới (VNEN).<br />
2.2. Thành công – hạn chế<br />
* Thành công<br />
Việc tổ chức dạy học theo mô hình VNEN đang trong quá trình thí điểm nên <br />
công tác chỉ đạo cũng mang tính chất vừa làm vừa đúc rút kinh nghiệm. Trong <br />
sáng kiến này, tôi xin đề cập đến những biện pháp để tổ chức dạy học mà ở đó <br />
vai trò của người giáo viên được thay đổi thực sự: họ không còn là người truyền <br />
thụ, giảng giải thậm chí là làm thay mà chuyển sang vai trò là người tổ chức, <br />
người hướng dẫn, trợ giúp cho HS. Hoạt động dạy học được thay đổi cơ bản so <br />
với dạy học truyền thống, thể hiện ở hình thức tổ chức lớp học thành từng <br />
nhóm. Học sinh chủ yếu là tự nghiên cứu, hợp tác với bạn và cùng với sự hỗ trợ <br />
của giáo viên để tìm hiểu kiến thức. Học sinh được phát huy tốt hơn các kỹ <br />
năng sống về năng lực và phẩm chất. Lớp học cũng được trang trí rất tốt vừa <br />
thể hiện tính thẩm mỹ, tính thân thiện, vừa là công cụ để hỗ trợ cho công tác <br />
dạy học như góc học tập, nhịp cầu bè bạn, hộp thư điều em muốn nói, sơ đồ <br />
khu dân cư mà học sinh đang ở, góc sinh nhật, bảng điểm danh ngày em đến <br />
trường… Tất cả những công cụ đó đã làm toát lên một phòng học theo mô hình <br />
dạy học VNEN.<br />
* Hạn chế<br />
Tuy nhiên trong quá trình chỉ đạo thực hiện tôi thấy vẫn còn những hạn chế <br />
như sau:<br />
Công tác tập huấn, bồi dưỡng cho giáo viên còn bất cập do trong năm học có <br />
sự điều động, luân chuyển giáo viên. Việc tập huấn thường tổ chức tập trung <br />
vào đầu năm học, nhưng có những giáo viên được điều động về sau nên đòi hỏi <br />
ban lãnh đạo nhà trường và tổ chuyên môn phải mất nhiều thời gian để tập <br />
huấn và bồi dưỡng.<br />
<br />
́ ́ ̣ 7<br />
Sang kiên kinh nghiêm Lê Công Khôi <br />
Một số kinh nghiệm chỉ đạo, tổ chức công tác dạy và học<br />
mô hình trường học mới (VNEN) ở trường tiểu học<br />
<br />
Một số giáo viên đã quen với phương pháp dạy học truyền thống nên trong <br />
quá trình tổ chức hoạt động học cho học sinh còn truyền thụ và giảng giải <br />
nhiều. Việc hướng dẫn học sinh làm và sử dụng các công cụ học tập trong lớp <br />
đôi khi còn hình thức. Một số giáo viên tổ chức lớp học còn rập khuôn. Một số <br />
học sinh kỹ năng giao tiếp hạn chế, rụt rè.<br />
Một số trưởng nhóm kỹ năng điều hành, chỉ đạo nhóm chưa tốt. Hội đồng tự <br />
quản tổ chức và quản lý lớp hiệu quả chưa cao<br />
Cha mẹ học sinh phần lớn là nông dân nên quan tâm đến việc học hành của <br />
con em còn hạn chế. Tất cả việc học tập của con em giao phó cho nhà trường là <br />
chính.<br />
2.3. Mặt mạnh – mặt yếu<br />
* Mặt mạnh<br />
Nhà trường thực hiện dạy học mô hình trường học mới dưới sự chỉ đạo sát <br />
sao của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Krông Ana. Có các văn bản pháp lý <br />
chỉ đạo của ngành xuyên suốt tự Bộ Giáo dục và đào tạo đến Sở Giáo dục và <br />
Đào tạo và Phòng Giáo dục và Đào tạo. <br />
Được tham dự tập huấn nhiều lần từ sở Giáo dục, phòng Giáo dục và cụm <br />
chuyên môn. Được sự tư vấn thường xuyên các cộng tác viên của dự án.<br />
Kinh phí đầu tư của dự án đầy đủ, kịp thời, đảm bảo cho việc trang trí, <br />
mua sắm cơ sở vật chất và hoạt động chuyên môn. Ngoài ra dự án còn đầu tư <br />
thêm cơ sở vật chất như máy pho to, đèn chiếu, màn hình, ti vi, máy quay <br />
phim…<br />
Được sự hưởng ứng nhiệt tình của cha mẹ học sinh, tập thể hội đồng sư <br />
phạm và học sinh.<br />
* Mặt yếu<br />
Giáo viên mới ra trường phần lớn kinh nghiệm chuyên môn còn hạn chế; <br />
một số giáo viên cũ chưa thật sự đổi mới phương pháp dạy học mới.<br />
Yêu cầu của chương trình mô hình trường học mới là học sinh khi học lên <br />
lớp hai phải biết đọc và viết thành thạo, thì mới tự học được, nhưng thực tế tỉ <br />
lệ học sinh yếu Tiếng Việt lại khá phổ biến ở địa phương, chưa kể là học sinh <br />
học hòa nhập.<br />
Học sinh vùng nông thôn giao tiếp còn nhiều hạn chế.<br />
Chuyển đổi từ phương pháp truyền thống qua phương pháp học tích cực <br />
một cách đột ngột, nên không khỏi gây cho GV, HS và phụ huynh tâm lý hoang <br />
mang sợ học sinh không tiếp thu được kiến thức bài học, nhất là đối tượng học <br />
sinh trung bình, yếu.<br />
<br />
<br />
́ ́ ̣ 8<br />
Sang kiên kinh nghiêm Lê Công Khôi <br />
Một số kinh nghiệm chỉ đạo, tổ chức công tác dạy và học<br />
mô hình trường học mới (VNEN) ở trường tiểu học<br />
<br />
Sách dự án chỉ đủ cho mỗi em 1 bộ, lại chỉ được học trên lớp không được <br />
mang về nhà nên học sinh không có thời gian xem bài trước, không phát huy <br />
được tính cộng đồng như ý đồ của dự án.<br />
Đồ dùng dạy học phục vụ cho chương trình mới chưa có.<br />
Mô hình học nhóm suốt trong buổi học, tạo cho một bộ phận học sinh ỷ <br />
lại vào người khác, chưa thật tự học, tự nghiên cứu tài liệu. <br />
Vì đây là chương trình thử nghiệm nên tài liệu vẫn còn một số chỗ chưa <br />
hợp lý. Giáo viên phải nghiên cứu để thay đổi logo cho phù hợp với đối tượng <br />
học sinh.<br />
2.4. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động<br />
* Nguyên nhân của thành công<br />
Được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo <br />
huyện Krông Ana. Sự quan tâm lãnh đạo của Đảng ủy và chính quyền địa <br />
phương xã Quảng Điền. Sự nhiệt tình hưởng ứng của phụ huynh học sinh. Sự <br />
nỗ lực phấn đấu của tập thể hội đồng sự phạm và tập thể học sinh trường tiểu <br />
học Nguyễn Văn Trỗi.<br />
Các cấp lãnh đạo quan tâm xây dựng cơ sở vật chất nhà trường đạt chuẩn, <br />
đảm bảo cho việc thực mô hình trường học mới. <br />
Quán triệt các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của ngành về việc chủ <br />
trương tăng cường giảng dạy, đào tạo Mô hình trường học mới (VNEN) trong <br />
Ngành Giáo dục – Đào tạo trong nhà trường.<br />
Hiệu trưởng thông báo nội dung, chỉ tiêu và biện pháp thực hiện việc để cán <br />
bộ giáo viên và cha mẹ học sinh biết để cùng phối hợp thực hiện. Xây dựng kế <br />
hoạch thực hiện với các kỹ năng: Phân tích tình hình thực tiễn ảnh hưởng đến <br />
việc làm cùng với chọn lựa cơ sở lý luận để giải quyết, tìm các biện pháp hữu <br />
hiệu triển khai thực hiện theo mô hình mới (VNEN) đạt hiệu quả cao nhất. <br />
Triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng và hiệu quả việc giảng <br />
dạy và học tập của cán bộ giáo viên và học sinh. Quản lý đầy đủ cơ sở vật chất <br />
thiết bị, phòng học của nhà trường.<br />
Tổ chức thao giảng, dự giờ rút kinh nghiệm, từ đó có biện pháp hỗ trợ để <br />
mọi cán bộ giáo viên đều nắm bắt được việc triển khai thực hiện theo mô hình <br />
mới (VNEN).<br />
Tăng cường bồi dưỡng kỹ năng sử dụng máy tính, tự giác, chủ động tham <br />
gia <br />
tìm hiểu thông tin trên mạng để đưa vào bài giảng. Thường xuyên tự đánh giá, rút <br />
kinh nghiệm, tìm kiếm thông tin kiến thức, tự học, tự bồi dưỡng, bổ sung kịp <br />
<br />
<br />
<br />
́ ́ ̣ 9<br />
Sang kiên kinh nghiêm Lê Công Khôi <br />
Một số kinh nghiệm chỉ đạo, tổ chức công tác dạy và học<br />
mô hình trường học mới (VNEN) ở trường tiểu học<br />
<br />
thời những điểm còn yếu trong quá trình thực hiện việc triển khai theo mô hình <br />
mới (VNEN) làm đổi mới phương pháp, hình thức giảng dạy.<br />
* Nguyên nhân hạn chế<br />
Đối với giáo viên: Họ lo sợ học sinh không đáp ứng nỗi với cách học mới <br />
nên đôi lúc còn làm thay hoặc giảng giải nhiều làm cho học sinh kém tư duy, <br />
giáo viên lẫn lộn giữa cái cũ và mới của phương pháp. Giáo án không phải soạn <br />
bài nên một số giáo viên chưa thật sự nghiên cứu trước bài khi lên lớp<br />
Đối với học sinh: Một số học sinh thiếu tính chủ động trong nghiên cứu, <br />
để bạn làm thay việc cho mình hoặc nhờ người khác hỗ trợ.<br />
Phương pháp đánh giá học sinh rất nhẹ nhàng, thỏa mái, động viên là chính, <br />
nên một số học sinh còn chủ quan, thiếu tính phấn đấu.<br />
2.5. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra<br />
Khi nhà trường mới bắt đầu tổ chức dạy học theo mô hình trường học <br />
mới còn nhiều bỡ ngỡ.<br />
Giáo viên tập làm quen với phương pháp dạy học mới, chưa thoát khỏi <br />
cách làm cũ, còn làm việc nhiều trong tiết dạy, th ậm chí làm thay việc cho học <br />
sinh.Một số giáo viên mới ra trường chưa đươc làm quen với phương pháp dạy <br />
học theo mô hình VNEN. Việc tổ chức các hoạt động còn rập khuôn, thiếu sinh <br />
động, mang tính hình thức, áp đặt.<br />
Đánh giá sản phẩm học sinh bằng nhận xét còn thiếu nội dung, chưa cô <br />
đọng, việc tổ chức cho học sinh tự quản chưa có kinh nghiệm. Học sinh chưa <br />
sử dụng tốt việc đánh giá nhận xét của giáo viên để phát huy hoặc khắc phục <br />
những tồn tại. <br />
Việc điều chỉnh nội dung trong tài liệu hướng dẫn học chưa cụ thể, chưa <br />
khoa học, chưa sát với đối tượng học sinh, nội dung chưa sâu. Khi sử dụng nội <br />
dung điều chỉnh, giáo viên còn lúng túng, học sinh sử dụng nội dung điều chỉnh <br />
vào công tác tự nghiên cứu còn gặp nhiều bất cập.<br />
Việc dạy phân hóa đối tượng học sinh trong lớp giáo viên đưa ra nội dung <br />
đôi lúc chưa phù hợp với yêu cầu nội dung bài học và đối tượng học sinh, dẫn <br />
đến xa nội dung chưa sát với mục tiêu bài học. Nội dung tăng cường quá khó <br />
hoặc quá dễ.<br />
Công tác trang trí lớp nội dung chưa mang tính giáo dục cao và giá trị sử <br />
dụng chưa cao. Giáo viên thiếu tương tác và sử dụng chưa hết công năng với <br />
các dụng cụ hỗ trợ học tập trong lớp như: nhịp cầu bè bạn, điều em muốn nói, <br />
ngày em đến trường, góc thư viện, góc thiên nhiên, sơ đồ cộng đồng... Một số <br />
giáo viên còn khoán trắng tiết học cho học sinh, thiếu sự hỗ trợ dẫn dắt của <br />
giáo viên. Công tác trang trí lớp theo mô hình cần nhiều kinh phí, việc trang trí <br />
lớp học đạt hiệu quả chưa cao.<br />
<br />
́ ́ ̣ 10<br />
Sang kiên kinh nghiêm Lê Công Khôi <br />
Một số kinh nghiệm chỉ đạo, tổ chức công tác dạy và học<br />
mô hình trường học mới (VNEN) ở trường tiểu học<br />
<br />
Học sinh còn nhiều bỡ ngỡ khi tiếp cận với phương pháp học mới, chưa <br />
thực sự tự học, tự nghiên cứu. Còn rụt rè chưa mạnh dạn tự tin trước tập thể, <br />
nhiều học sinh chưa hợp tác với bạn trong nhóm. Tương tác các dụng cụ hỗ trợ <br />
học tập còn hạn chế. Học sinh lớp Một vừa chuyển sang lớp Hai mới làm quen <br />
với cách học mới nên chưa biết cách thảo luận, nghiên cứu. Nhóm trưởng và <br />
hội đồng tự quản chưa biết cách điều khiển tổ chức các hoạt động. Giáo viên <br />
phải bồi dưỡng các kĩ năng tổ chức qua các hoạt động.<br />
Hội đồng tự quản chưa biết cách tổ chức lớp qua các hoạt động, chưa biết <br />
hỗ trợ giáo viên quản lý giờ học, nhận xét trong nhóm và giữa các nhóm. Những <br />
hoạt động khởi động dành cho hội đồng tự quản tổ chức nhưng các em làm còn <br />
sơ sài, chưa tự tin. Giáo viên chưa dành thời gian để bồi dưỡng nhiều cho hội <br />
đồng tự quản, việc luân phiên học sinh làm hội đồng tự quản còn hạn chế nên <br />
nhiều em chưa cố gắng, còn tự ti.<br />
Phụ huynh: còn quan niệm “ Một trăm quyển sách hay không bằng một <br />
thầy giỏi”. Yêu cầu thầy cô phải giảng bài thì con mình mới hiểu. Không quen <br />
với cách đánh giá sản phẩm học sinh bằng nhận xét, thích cho điểm hơn là nhận <br />
xét. Việc sử dụng lời nhận xét của giáo viên phụ huynh chưa quan tâm để cùng <br />
giáo viên phối hợp giáo dục con em. Các hoạt động ứng dụng phụ huynh thiếu <br />
hướng dẫn để các em áp dụng kiến thức đã học vào cuộc sống .<br />
Tài liệu hướng dẫn học còn nhiều thiếu sót yêu cầu người dạy phải biết <br />
điều chỉnh nội dung sao cho khoa học, phù hợp với đối tượng học sinh và địa <br />
phương. <br />
Về cơ sở vật chất: Phòng học xây theo quy cách cũ còn chật nên việc bố trí <br />
bàn ghế cho học sinh học theo nhóm chưa đủ diện tích. Bàn ghế chưa đúng quy <br />
cách. <br />
Tiết học có sự tham gia của cộng đồng chưa được thực hiện thường xuyên, <br />
nội dung truyền đạt của cha mẹ học sinh còn nghèo, tính giáo dục, thuyết phục <br />
chưa cao. Giáo viên chưa phối hợp tốt với người báo cáo nên một số tiết học <br />
chưa được hoàn hảo. Một số phụ được mời tham dự chuẩn bị cho tiết dạy chưa <br />
chu đáo, chưa hiểu hết tầm quan trọng trong truyền đạt nội dung. Một số nội <br />
dung truyền đạt chưa diễn tả hết vấn đề cần truyền đạt, thiếu nhiệt tình khi <br />
được mời làm công tác truyền đạt.<br />
3. Giải pháp, biện pháp<br />
3.1. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp<br />
Khi thực hiện dạy học mô hình trường học mới VNEN , tôi trăn trở phải <br />
làm sao để học sinh có được cách học mới phù hợp với sự phát triển của thời <br />
đại, biết hỗ trợ, biết tự học, tự vươn lên, biết hợp tác, mạnh dạn, tự tin, cùng <br />
nhau phát triển. Giáo viên phải thực sự đổi mới phương pháp dạy học. phụ phải <br />
có cách nhìn mới về công tác dạy và học của nhà trường. Đầu tư xây dựng cơ <br />
<br />
́ ́ ̣ 11<br />
Sang kiên kinh nghiêm Lê Công Khôi <br />
Một số kinh nghiệm chỉ đạo, tổ chức công tác dạy và học<br />
mô hình trường học mới (VNEN) ở trường tiểu học<br />
<br />
sở vật chất nhà trường, cơ sở vật chất nhà trường ngày một đi lên. Cha mẹ học <br />
sinh chấp nhận mô hình dạy học mới, địa phương hỗ trợ cùng nhà trường để <br />
thực hiện tốt mô hình nhà trường đang thực hiện.<br />
3.2. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp<br />
Một số giải pháp, biện pháp chỉ đạo tổ chức dạy học theo mô hình trường <br />
học mới (VNEN) có hiệu quả:<br />
b.1. xây dựng kế hoạch tổng thể cho một năm học. <br />
Kế hoạch của nhà trường phải thật sự chặt chẽ phù hợp với thực tế của <br />
đơn vị. có lộ trình rõ ràng, mang tính cụ thể và tính chiến lược cao. Có tính dự <br />
báo được những thành công và những nguy cơ thách thức. trong kế hoạch cần <br />
nêu lên việc củng cố lại bộ máy nhà trường ngay từ đầu năm học để giáo viên <br />
thấy được trách nhiệm của mình thực hiện nhiệm vụ tốt hơn. Công tác chuyên <br />
môn cần phải làm gì và đổi mới điểm nào. Cần tập huấn chuyên đề như thế nào <br />
cho giáo thực hiện giảng dạy được tốt hơn . Xây dựng phát triển cơ sở vật <br />
chất những phần nào để phù hợp với mô hình dạy học đang thực hiện. Sau đó <br />
đưa ra bàn bạc, thống nhất. trình kế hoạch của đơn vị cho lãnh đạo địa phương <br />
và Hội cha mẹ học sinh biết để cùng phối hợp thực hiện.<br />
b.2. Chỉ đạo Làm tốt công tác tuyên truyền <br />
Ngay từ đầu năm học, Lãnh đạo nhà trường tổ chức cuộc họp với lãnh đạo <br />
Đảng ủy, Ủy ban nhân dân, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể trong xã như: <br />
Đoàn Thanh niên, Hội phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Khuyến học và Ban đại diện <br />
cha mẹ học sinh. Tại cuộc họp này, trường đã giới thiệu rõ các văn bản của Bộ <br />
Giáo dục, của Sở và Phòng Giáo dục và Đào tạo về mô hình trường học mới <br />
(VNEN) và kế hoạch tổ chức thực hiện của nhà trường để tranh thủ ý kiến chỉ <br />
đạo của cấp ủy và chính quyền địa phương, đồng thời tuyên truyền sâu rộng <br />
đến các lực lượng xã hội. Hàng tháng, nhà trường luôn tham mưu với cấp ủy <br />
đảng, chính quyền địa phương để đưa vào nghị quyết và chỉ đạo các ban ngành <br />
đoàn thể phối hợp thực hiện. Nhà trường kết hợp với ban đại diện Hội CMHS <br />
để phối hợp giáo dục, xây dựng cơ sở vật chất, trang trí lớp học, làm đẹp bồn <br />
hoa, cây cảnh để đảm bảo một môi trường học tập “xanh, sạch, đẹp, an toàn, <br />
thân thiện”. Nhà trường chỉ đạo cán bộ, giáo viên tuyên truyền đến tận các bậc <br />
CMHS để họ nhận thức đúng đắn về vai trò của mình trong nhà trường, giúp <br />
phụ huynh thấy được những lợi ích mà mô hình trường học mới sẽ mang lại <br />
cho con em họ để họ đồng tình ủng hộ. Chỉ đạo giáo viên mời cha mẹ HS đến <br />
tham gia vào các hoạt động của nhà trường của lớp như: Bầu hội đồng tự quản, <br />
dự giờ, thăm lớp,... Đồng thời chỉ đạo Liên đội lên bảng tin, cho phát thanh viên <br />
tuyên truyền các thành tích và hoạt động nổi bật của nhà trường trong việc thực <br />
hiện mô hình trường học mới. <br />
<br />
<br />
<br />
́ ́ ̣ 12<br />
Sang kiên kinh nghiêm Lê Công Khôi <br />
Một số kinh nghiệm chỉ đạo, tổ chức công tác dạy và học<br />
mô hình trường học mới (VNEN) ở trường tiểu học<br />
<br />
Tổ chức cuộc họp với các đoàn thể và giáo viên trong nhà trường để quán <br />
triệt chủ trương và các công văn hướng dẫn thực hiện, nâng cao nhận thức cho <br />
đội ngũ giáo viên. <br />
Với cách làm trên, trường chúng tôi đã nhận được sự quan tâm giúp đỡ của <br />
Đảng ủy, chính quyền địa phương và các ban ngành đoàn thể, của Hội CMHS <br />
để mở rộng khuôn viên trường, xây dựng thêm nhà để xe, một số bồn hoa cây <br />
cảnh và trang trí các lớp học theo mô hình VNEN. Cộng đồng cũng đã hỗ trợ <br />
chúng tôi rất nhiều trong việc hướng dẫn học sinh học tập ở nhà, đặc biệt là <br />
hoạt động ứng dụng.<br />
b.3. Chỉ đạo tổ chức tiết học có sự tham gia của cộng đồng.<br />
Hiệu trưởng chỉ đạo bộ phận chuyên môn xây dựng kế hoạch giao chỉ tiêu <br />
về các khối lớp phải tổ chức tiết dạy có sự tham gia của cộng đồng. Mục đích <br />
hoạt động này làm cho công đồng cùng tham gia giáo dục học sinh. Qua tiết dạy <br />
có sự tham gia của cộng đồng các em có điều kiện hiểu biết thêm về lịch sử địa <br />
phương, phong tục, tập quán, những món ăn đặc sản, những bài hát dân ca, <br />
những điệu hò câu vè … của quê hương mình. Bồi dưỡng thêm cho các em tình <br />
yêu quê hương, tình yêu cội nguồn, tự hào về quê hương. Biết tôn tạo, giữ gìn <br />
bản sắc dân tộc mà ông cha ta đã dày công vun đắp.<br />
b.4.Chỉ đạo tổ chức tập huấn cho giáo viên, xây dựng ý thức tự học, tự rèn<br />
Việc tập huấn cho giáo viên là một việc làm hết sức cần thiết. Đầu năm học <br />
mới Ban lãnh đạo nhà trường đã cử một số giáo viên có năng lực giảng dạy <br />
vững vàng đã tham gia lớp tập huấn tại tuyến tỉnh, huyện tổ chức tập hu ấn l ại <br />
cho toàn bộ giáo viên trong trường. Việc tập huấn tại trường được thực hiện <br />
một cách nghiêm túc. Lớp tập huấn được trang bị đầy đủ tài liệu và đồ dùng <br />
phục vụ cho việc học. Lớp được chia thành các nhóm nhỏ để giáo viên được <br />
trao đổi, chia sẻ, bàn bạc về tài liệu hướng dẫn học của học sinh, về phương <br />
pháp giảng dạy, về hình thức tổ chức lớp học và đưa ra những khó khăn, trở <br />
ngại để cùng nhau tìm giải pháp khắc phục. Báo cáo viên tập huấn phải tổ chức <br />
cho các học viên tự nghiên cứu, trao đổi, bàn bạc để cùng nhau tháo gỡ những <br />
khó khăn, vướng mắc chứ không được thuyết trình, giảng giải. Ban Lãnh đạo <br />
nhà trường phải theo dõi và đánh giá sát đúng ý thức và kết quả tập huấn của <br />
giáo viên. Việc tổ chức tập huấn đã giúp giáo viên có được những nhận thức cơ <br />
bản, những kiến thức cần thiết về mô hình trường học mới để vận dụng trong <br />
quá trình giảng dạy và giáo dục học sinh. <br />
Bên cạnh đó, nhà trường đã làm tốt công tác bồi dưỡng cho giáo viên thông <br />
qua dự giờ thăm lớp và qua các buổi sinh hoạt chuyên đề. Chỉ đạo các tổ trưởng <br />
chuyên môn và những giáo viên có năng lực trong khối tăng cường dự giờ, giúp <br />
đỡ những giáo viên có năng lực giảng dạy còn hạn chế, những giáo viên mới <br />
được chuyển về trường. Đồng thời động viên, khuyến khích họ tích cực hơn <br />
<br />
<br />
́ ́ ̣ 13<br />
Sang kiên kinh nghiêm Lê Công Khôi <br />
Một số kinh nghiệm chỉ đạo, tổ chức công tác dạy và học<br />
mô hình trường học mới (VNEN) ở trường tiểu học<br />
<br />
trong công tác tự học, tự rèn. Trong các buổi sinh hoạt chuyên đề ở trường, ở tổ <br />
chuyên môn người chủ trì đã tạo điều kiện để họ được bày tỏ ý kiến và những <br />
băn khoăn, trăn trở của mình để được giải đáp. Với cách làm trên, trường đã bồi <br />
dưỡng được một đội ngũ giáo viên có năng lực giảng dạy vững vàng.<br />
b.5. Chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy<br />
Để thực hiện thành công mô hình VNEN hơn ai hết bản thân người giáo viên <br />
phải thực sự có mong muốn tạo ra những thay đổi, tập trung chú ý vào những <br />
thay đổi về chiến lược giảng dạy, yêu thương học sinh và tin tưởng rằng tất cả <br />
học sinh đều có tiềm năng thành công nếu được trang bị những kĩ thuật học tập <br />
đa dạng. <br />
Đổi mới phương pháp dạy học hiện hành đã phần nào phát huy được tính <br />
tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh. Tuy nhiên một số giáo viên đôi khi <br />
vẫn còn nặng về vai trò truyền thụ kiến thức. Một số bộ phận học sinh chưa <br />
mạnh dạn, tự tin tham gia vào quá trình học tập và các hoạt động giáo dục; kỹ <br />
năng sống hạn chế. Bởi vậy, khi thực hiện mô hình trường học mới, hơn ai hết <br />
bản thân người giáo viên phải tích cực đổi mới hoạt động sư phạm của mình <br />
với phương châm “Chuyển đổi từ dạy học truyền thụ của giáo viên sang tổ <br />
chức hoạt động tự học của học sinh, quá trình tự học, tự giáo dục là trung tâm <br />
của hoạt động giáo dục”. Giáo viên hướng dẫn học sinh sử dụng tài liệu hướng <br />
dẫn học để tự học, tự khám phá; tổ chức cho học sinh hoạt động khám phá, phát <br />
hiện kiến thức, kỹ năng mới thông qua quá trình học tập mang tính hợp tác. Giáo <br />
viên chỉ hổ trợ và hướng dẫn học sinh khi cần thiết. Giáo viên phải biết khuyến <br />
khích mọi cố gắng, nổ lực, sáng kiến và những tiến bộ dù là nhỏ nhất của học <br />
sinh để những HS vốn rụt rè, nhút nhát dần trở nên mạnh dạn, tự tin hơn. Chỉ <br />
đạo GV thường xuyên gần gũi, quan tâm đến những đối tượng HS đó. <br />
Chỉ đạo giáo viên tổ chức linh hoạt các hoạt động học tập của học sinh, <br />
không nhất thiết phải thực hiện theo tài liệu hướng dẫn học. Giáo viên phải <br />
dựa vào đối tượng học sinh và thực tế của lớp học để lựa chọn phương pháp và <br />
hình thức dạy học phù hợp đó là thay đổi lugo cho phù hợp.<br />
b.6. Chỉ đạo giáo viên dạy phân hóa đối tượng học sinh <br />
Trong tiết học, nếu học sinh khá giỏi làm xong bài trước, giáo viên cần <br />
chuẩn bị những bai tập nâng cao để các em được nhận thêm bài tập nhằm phát <br />
huy năng lực học tập của học sinh. Nếu HS làm tốt GV khen ngợi và tuyên <br />
dương trước lớp. Nếu HS không làm được giáo viên giúp HS giải quyết và <br />
không quên động viên, khích lệ HS. Có thể ra thêm bài tập tương tự để HS làm <br />
được, giúp các em thêm tự tin và hứng thú.<br />
b.7. Chỉ đạo giáo viên tổ chức phương pháp học mới cho học sinh<br />
Ở mô hình trường học mới, học sinh không tiếp thu kiến thức một cách thụ <br />
động mà ngược lại các em chủ động làm việc độc lập với tài liệu, thao tác với <br />
<br />
́ ́ ̣ 14<br />
Sang kiên kinh nghiêm Lê Công Khôi <br />
Một số kinh nghiệm chỉ đạo, tổ chức công tác dạy và học<br />
mô hình trường học mới (VNEN) ở trường tiểu học<br />
<br />
các đồ vật, quan sát trực tiếp, phân tích so sánh và tương tác với các bạn cùng <br />
nhóm, tương tác với giáo viên và cộng đồng. Quá trình chiếm lĩnh kiến thức <br />
được khởi đầu bằng việc học sinh đọc và viết tên bài học, tiếp đến là việc đọc <br />
mục tiêu bài học đây là việc đầu tiên của HS phải biết mình làm cái gì trong <br />
bài học này. Hoạt động cơ bản là quá trình tự trải nghiệm nghiên cứu tài liệu, <br />
bắt đầu từ cá nhân và trao đổi trong nhóm. Trình tự bài học đến báo cáo kết quả <br />
học tập của cá nhân và nhóm thể hiện tính độc lập tương đối của cá nhân và <br />
nhóm. Trong giờ học, giáo viên tổ chức cho các nhóm trưởng điều hành các <br />
nhóm hoạt động. Dưới sự điều hành của nhóm trưởng, các nhóm nghiêm túc <br />
học bài và hăng hái thảo luận mỗi khi có chủ đề đưa ra. Với cách làm đó, chúng <br />
ta không còn bắt gặp hình ảnh cả lớp ngồi im lặng nghe thầy, cô giáo giảng bài <br />
nữa, mà thay vào đó là những nhóm học sinh ngồi thảo luận và làm các bài tập <br />
trong tài liệu theo yêu cầu. Qua đó, phát huy tính tích cực, chủ động, ý thức tự <br />
học, tự giải quyết vấn đề và tinh thần hợp tác, chia sẻ của học sinh. HS ngày <br />
càng mạnh dạn, tự tin hơn rất nhiều. Không khí học tập của học sinh rất sôi nổi <br />
và thoải mái. <br />
Hình ảnh minh họa<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Lớp học 2A , cô Lê Nữ Mộng Huyền Trân chủ nhiệm.<br />
b.8. Chỉ đạo giáo viên đổi mới phương pháp đánh giá học sinh.<br />
<br />
<br />
́ ́ ̣ 15<br />
Sang kiên kinh nghiêm Lê Công Khôi <br />
Một số kinh nghiệm chỉ đạo, tổ chức công tác dạy và học<br />
mô hình trường học mới (VNEN) ở trường tiểu học<br />
<br />
Trước đây việc đánh giá học sinh chủ yếu tập trung vào hoạt động học tập, <br />
còn với mô hình VNEN đánh giá học sinh tập trung vào 3 nội dung sau:<br />
Đánh giá hoạt động học tập theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương <br />
trình.<br />
Đánh giá sự hình thành và phát triển năng lực chung của học sinh tiểu học: <br />
a) tự phục vụ, tự quản; b) giao tiếp, hợp tác; c) tự học và giải quyết vấn đề.<br />
Đánh giá sự hình thành và phát triển cấc phẩm chất của học sinh tiểu học.<br />
Việc đánh giá được thực hiện theo 3 hình thức: Đánh giá thường xuyên, <br />
đánh giá định kì và đánh giá tổng hợp cuối học kì 1 và cuối năm học. Việc đánh <br />
giá học sinh không dùng điểm số mà ghi nhận xét. Lời nhận xét đánh giá của <br />
giáo viên phải hết sức cụ thể, dễ hiểu giúp học sinh biết để phát huy mặt mạnh <br />
và khắc phục những hạn chế; giúp phụ huynh biết được rõ hơn về con em mình <br />
để có biện pháp hỗ trợ. Việc đánh giá học sinh không chỉ dành riêng cho giáo <br />
viên mà còn có sự tham gia của học sinh, phụ huynh và cộng đồng, trong đó đánh <br />
giá của giáo viên là quan trọng nhất. Đến nay thông tư 30 năm 2014 của Bộ Giáo <br />
dục và Đào tạo ban hành về đánh giá giá học sinh. Đơn vị rất thuận lợi trong <br />
cách đánh giá ví cách đánh của thông tư này gần giống với cách đánh giá trước <br />
đây mà đơn vị đã thực hiện.<br />
b.9. Chỉ đạo đổi mới công tác chủ nhiệm<br />
Lớp học là “hạt nhân” trong “Mô hình trường học mới Việt Nam”. Bàn ghế <br />
không kê theo kiểu truyền thống mà được bố trí lại để học sinh ngồi theo nhóm, <br />
phù hợp với sự tương tác giữa các bạn trong nhóm và giáo viên. Khác với trước <br />
đây, ban cán sự lớp do giáo viên áp đặt và hoạt động theo các yêu cầu của giáo <br />
viên. Trong mô hình VNEN, ban cán sự lớp được đổi mới thành “Hội đồng tự <br />
quản”. “Hội đồng tự quản” được thành lập là vì học sinh, do học sinh và các em <br />
được chủ động tự quản trong các hoạt động của lớp.<br />
Hình ảnh minh họa<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
́ ́ ̣ 16<br />
Sang kiên kinh nghiêm Lê Công Khôi <br />
Một số kinh nghiệm chỉ đạo, tổ chức công tác dạy và học<br />
mô hình trường học mới (VNEN) ở trường tiểu học<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Để có một “Hội đồng tự quản” theo đúng ý nghĩa của nó tôi đã hướng dẫn <br />
giáo viên tổ chức học sinh xây dựng kế hoạch một cách rõ ràng. Kế hoạch bầu <br />
“Hội đồng tự quản” phải nêu rõ mục đích, yêu cầu, nhiệm vụ, đối tượng tham <br />
gia, thời gian tiến hành. Sau đó tổ chức cho các em tiến hành ứng cử, bầu cử. <br />
Học sinh được quyền ứng cử, bầu cử một cách dân chủ để chọn ra một “Hội <br />
đồng tự quản” chỉ đạo lớp hoạt động. Sau khi thành lập được “Hội đồng tự <br />
quản” giáo viên cho các em tự phân công nhiệm vụ. Các thành viên trong lớp <br />
được tự do tham gia vào các ban. Các em có thể ghi tên mình vào mảnh giấy <br />
hoặc các hình ảnh mà các em thích rồi dán vào ban mình đăng kí. <br />
“Hội đồng tự quản” cũng có thể được thay đổi trong năm học. Nếu hội đồng <br />
tự quản không làm tốt nhiệm vụ giáo viên có thể cho học sinh bầu lại. Mặt khác <br />
nếu hội đồng tự quản làm tốt, hết học kì 1 giáo viên cũng có thể cho bầu lại để <br />
cho nhiều học sinh có cơ hội được tập làm lãnh đạo. Những học sinh đã làm tốt <br />
rồi giáo viên khen ngợi và động viên các em làm cố vấn cho các bạn mới được <br />
bầu vào Hội đồng tự quản mới. Như vậy, nhiều học sinh được phát huy năng <br />
lực và sở trường của mình. <br />
b.10. Chỉ đạo trang trí lớp học<br />
Ngay từ đầu năm học tôi đã chủ động hướng