
Dạy học tích hợp – Unit 9 – Preserving the environment – Reading
1
MỤC LỤC
STT Nội dung Trang
1 Lời giới thiệu 2
2 Tên sáng kiến 2
3 Tác giả sáng kiến 2
4 Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến 3
5 Lĩnh vực áp dụng sáng kiến 3
6 Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử 3
7 Mô tả bản chất của sáng kiến 3
8 Những thông tin cần được bảo mật 21
9 Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến 21
10 Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp
dụng sáng kiến theo ý kiến của tác giả và theo ý kiến của tổ
chức, cá nhân đã tham gia áp dụng sáng kiến lần đầu
21
11 Danh sách những tổ chức/cá nhân đã tham gia áp dụng thử
hoặc áp dụng sáng kiến lần đầu
21
12 Tài liệu tham khảo 22

Dạy học tích hợp – Unit 9 – Preserving the environment – Reading
2
BÁO CÁO KẾT QUẢ
NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN
1. Lời giới thiệu
Trong mỗi bài giảng trên lớp, giáo viên đều hướng dẫn học sinh bằng các câu hỏi
gợi mở, liên hệ thực tế nhằm giúp các em có kiến thức sâu hơn, gần cuộc sống thực tế
hơn. Trong các bài giảng về kĩ năng trước đây, tôi thường chuẩn bị cho các em những
ngữ liệu cần thiết trong giờ để các em có thể sử dụng trong giờ diễn đạt được ý mình
trước lớp. Kết quả là trong mỗi bài học như thế, giáo viên là người chủ động, học sinh
thường luyện tập được ít, số lượng học sinh tham gia luyện tập hạn chế hơn, và các em
tham gia có cảm giác làm việc thụ động - không có cơ hội thể hiện ý tưởng, sáng tạo.
Tuy nhiên, trong bài giảng tích hợp liên môn, chính giáo viên phải chuẩn bị bài
giảng đa chiều, có kiến thức tổng hợp hơn để từ đó giúp các em từng bước hình thành,
bồi dưỡng các kĩ năng liên quan, nâng cao tư duy logic, và tăng cường khả năng tổng
hợp kiến thức cho mình. Trong bài giảng của tôi, các em đã được đăng kí trước về nội
dung mà các em quan tâm và chọn lựa. Việc giao nhiệm vụ trong nhóm và đôn đốc
nhau hoàn thành nhiệm vụ giúp các em nêu cao tinh thần trách nhiệm với phần việc
của mình. Để tìm tài liệu, các em cũng phải tích hợp các kênh thông tin, sắp xếp và rà
soát cho nhau để có được sản phẩm là phần trình bày thuyết phục, có nội dung sâu và
thông tin cập nhật.
Vì được chuẩn bị trước, được chủ động hơn trong công việc và có cơ hội bộc lộ
tài năng, thế mạnh của mình, các em thể hiện sự tự tin trong khi thuyết trình - đây là
vấn đề rất quan trọng đối với các em trong giao tiếp xã hội hiện tại và sau này.
Sau giờ dạy, tôi thấy thật sự vui và nhận thấy bài giảng của mình thành công
trong chính cộng đồng mình sống khi tôi tận mắt chứng kiến đa số học sinh có ý thức
tắt đèn, quạt trần khi các em ra sân học giờ thể dục hay trước khi về. Đây chính là lúc
trách nhiệm công dân trong các em được đánh thức và phát huy. Chắc chắn rằng tôi sẽ
áp dụng phương pháp dạy này nhiều nhất có thể.
2. Tên sáng kiến:
Dạy học tích hợp – Unit 9 – Preserving the environment – Reading (Tiếng Anh
10 – Thí điểm)
3. Tác giả sáng kiến:
- Họ và tên: Trần Thị Dung

Dạy học tích hợp – Unit 9 – Preserving the environment – Reading
3
- Địa chỉ tác giả sáng kiến: Trường THPT Nguyễn Viết Xuân
- Số điện thoại: 0989.622.063
- E_mail: tranthidung.gvnguyenvietxuan@vinhphuc.edu.vn
4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến
- Tác giả: Trần Thị Dung
5. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến
- Học sinh lớp 10 – Các trường THPT
6. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử:
22/ 03/ 2018
7. Mô tả bản chất của sáng kiến:
7.1. Nội dung của sáng kiến:
Dạy học tích hợp – Unit 9 – Preserving the environment – Reading (Tiếng Anh
10 – Thí điểm)
I. Mục tiêu dạy học
1. Kiến thức
- Môn Tiếng Anh: Đến cuối bài học, học sinh nắm được:
+ từ vựng liên quan đến môi trường và vấn đề bảo vệ môi trường.
+ phân biệt được các loại ô nhiễm môi trường, nguyên nhân và hậu quả của nó
với sức khỏe của con người từ đó nâng cao ý thức bảo vệ môi trường sống.
+ nâng cao nhận thức của mỗi cá nhân trong việc tự bảo vệ môi trường và các
nguồn tài nguyên thiên nhiên bằng các hoạt động thiết thực hàng ngày của bản thân.
- Môn sinh học 12 (cơ bản):
+ Tiết 14 - Bài 13: Ảnh hưởng của môi trường lên sự biểu hiện của gen.
Học sinh hiểu được tác động của việc sử dụng tài nguyên không khoa học làm
cho môi trường bị suy thoái, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của con người. Từ
đó, các em nâng cao nhận thức về sự cần thiết phải có các biện pháp sử dụng bền vững
tài nguyên và ý thức bảo vệ môi trường.
+ Tiết 37 – Bài 35: Môi trường và các nhân tố sinh thái.
Học sinh hiểu được vấn đề môi trường và các nhân tố sinh thái từ đó có hành
động thiết thực bảo vệ môi trường sống.
- Môn Hóa học 12 nâng cao:
+ Tiết 85 - Bài 58: Hóa học và vấn đề môi trường
Qua bài này các em biết được vai trò của hóa học đối với việc bảo vệ môi trường
trong sản xuất đời sống và học tập hóa học. Các em cũng hiểu rõ hơn về bản chất và

Dạy học tích hợp – Unit 9 – Preserving the environment – Reading
4
hậu quả của việc làm ô nhiễm môi trường không khí – là hiện tượng làm cho không
khí sạch thay đổi thành phần, có nguy cơ gây tác hại đến thực vật, động vật, sức khỏe
con người và môi trường xung quanh.
- Môn GDCD 11:
+ Tiết 18: Thực hành, ngoại khóa nội dung: mối quan hệ giữa kinh tế - môi
trường ở Việt Nam, ở địa phương hiện nay.
Học sinh thấy được mối quan hệ mật thiết giữa phát triển kinh tế và môi trường
từ đó nâng cao ý thức cho các em về vấn đề bảo vệ môi trường sống song song với
phát triển kinh tế sau này.
+ Tiết 24 – Bài 12: Chính sách tài nguyên và bảo vệ môi trường.
Học sinh biết được chính sách sử dụng tài nguyên thiên nhiên và vấn đề bảo vệ
môi trường.
+ Tiết 26-27 - Bài 14: Công dân với cộng đồng
Học sinh ý thức được những việc làm có lợi cho cuộc sống hàng ngày của cộng
đồng mình, hành động và thuyết phục người khác làm theo những việc tốt của mình.
- Môn Công nghệ 10:
+ Tiết 22 – Bài 19: Ảnh hưởng của thuốc hóa học bảo vệ thực vật đến quần thể
sinh vật và môi trường.
Học sinh biết được ảnh hưởng của thuốc bảo vệ thực vật đến quần thể sinh vật và
môi trường sống từ đó giáo dục cho học sinh ý thức bảo vệ môi trường.
- Môn địa lí 10 (Cơ bản):
+ Tiết 49 – Bài 41: Môi trường và tài nguyên thiên nhiên
+ Tiết 50 – Bài 42: Môi trường và sự phát triển bền vững
Học sinh biết được mối quan hệ giữa môi trường, tài nguyên thiên nhiên và sự
phát triển bền vững.
- Môn địa lí 11 (Cơ bản):
+ Tiết 3 – Bài 3: Một số vấn đề mang tính toàn cầu
Học sinh biết được vấn đề ô nhiễm môi trường là một trong những vấn đề mang
tính toàn cầu tứ đó có những hành động thiết thực để bảo vệ môi trường.
- Môn địa lí 12 (Cơ bản):
+ Tiết 16 – Bài 15: Bảo vệ môi trường và phòng chống thiên tai.

Dạy học tích hợp – Unit 9 – Preserving the environment – Reading
5
Học sinh hiểu được vấn đề bảo vệ môi trường là vấn đề cấp bách, mang tính toàn
cầu và thiên nhiên dường như đang nổi giận. Từ đó các em có những hành động thiết
thực để bảo vệ môi trường.
- Môn tin học: Các em hiểu và
+ Biết cách tìm kiếm thông tin trên mạng Internet
+ Biết cách quay video những cuộc thảo luận, biên tập video sau buổi thảo luận
+ Biết cách làm một bài thuyết trình Power-point.
- Môn Tâm lý - giao tiếp:
Học sinh được tìm hiểu kiến thức về tâm lý của con người khi tham gia thảo luận
trình bày một vấn đề, kiến thức về giao tiếp một cách tế nhị, tôn trọng người nghe,
cách thức để khơi gợi hứng thú và tạo sự tự nhiên, và niềm tin cho người khác.
- Giáo dục bảo vệ môi trường:
Các em nhận thức được thực trạng ô nhiễm môi trường, các loại ô nhiễm môi
trường, ảnh hưởng của ô nhiễm môi trường với chất lượng cuộc sống, sức khỏe. Từ đó,
các em có ý thức cao hơn trong vấn đề bảo vệ môi trường.
2. Kỹ năng
Học sinh được hình thành và rèn luyện một số kỹ năng tổng hợp:
- Môn Tiếng Anh:
+ Kỹ năng viết câu, viết đoạn văn.
+ Kỹ năng thuyết trình, phát âm Tiếng Anh
- Môn sinh học 12 cơ bản:
+ Kỹ năng nhận ra các hiện tượng ô nhiễm môi trường bằng việc quan sát động
thực vật và môi trường sông xung quanh.
+ Kỹ năng xử lý thông tin, áp dụng một số biện pháp để hạn chế việc ô nhiễm
môi trường.
- Môn Hóa học 12 nâng cao:
+ Kỹ năng nhận ra các hiện tượng ô nhiễm môi trường (môi trường không khí,
môi trường nước và đất).
+ Kỹ năng xử lý cơ bản theo sơ đồ xử lí nước và khí thải công nghiệp (Trang
271).
- Môn tin học: Kỹ năng tìm kiếm thông tin trên mạng, kỹ năng quay video, kỹ
năng tạo lập bài thuyết trình bằng Powerpoint.