SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br />
ĐỀ TÀI: GIẢI PHÁP VỀ PHONG TRÀO "XÂY DỰNG TRƯỜNG HỌC <br />
THÂN THIỆN HỌC SINH TÍCH CỰC"<br />
<br />
<br />
1.PHẦN MỞ ĐẦU<br />
<br />
Như Bác Hồ đã nói “Thi đua là yêu nước, Yêu nước phải thi đua” <br />
Trong những năm gần đây nhiều phong trào thi đua, các cuộc vận động đã <br />
dấy lên sôi nổi trong cả nước, đặc biệt đối với ngành giáo dục phong trào <br />
xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” là một nhiệm vụ trọng <br />
tâm của bất kỳ một cơ sở giáo dục nào bởi vì phong trào này chính là xây <br />
dựng một môi trường giáo dục an toàn, chất lượng có hiệu quả cao và có sự <br />
nổ lực lớn mạnh của cả người học và người dạy. Với giáo dục Mầm non <br />
đây chính là xây dựng một môi trường vui tươi, thân thiện lành mạnh. Môi <br />
trường trẻ được chăm sóc nuôi dưỡng, giáo dục, bảo vệ và được tham gia <br />
vào các hoạt động học tập để phát triển toàn diện. Vì vậy môi trường này <br />
phải được xây dựng đảm bảo theo yêu cầu của xã hội đối với một cơ sở giáo <br />
dục Mầm non, mặt khác cần phải xây dựng được nhiệm vụ cụ thể trong <br />
việc nuôi dưỡng, chăm sóc giáo dục đối với trẻ Mầm non phù hợp với xu thế <br />
phát triển của đất nước. Nói cách khác phong trào thi đua “Xây dựng trường <br />
học thân thiện, học sinh tích cực” có ý nghĩa lớn đối với mọi hoạt động giáo <br />
dục của một cơ sở giáo dục.<br />
1.1. Lý do chọn đề tài:<br />
Thực hiện chỉ thị 40/CTBGD&ĐT của Bộ trưởng Bộ giáo dục và <br />
đào tạo về phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích <br />
cực"trong các trường phổ thông giai đoạn 20082013. Mục tiêu là huy động <br />
sức mạnh tổng hợp của các lực lượng trong và ngoài nhà trường, để xây <br />
dựng môi trường giáo dục an toàn thân thiện, hiệu quả, phù hợp với điều <br />
kiện của địa phương đáp ứng nhu cầu xã hội, phát huy tính chủ động, tích <br />
cực sáng tạo của học sinh trong học tập và hoạt động xã hội một cách phù <br />
hợp có hiệu quả. Cuộc vận động " Xây dựng trường học thân thiện, học sinh <br />
tích cực"nhằm hưởng ứng tới mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục toàn <br />
diện, xây dựng trong đổi mới trường học môi trường sư phạm lành mạnh an <br />
toàn tạo cơ sở vững chắc cho việc nâng cao chất lượng giáo dục. Bởi vậy tôi <br />
lựa chọn đề tài giải pháp về phong trào "Xây dựng trường học thân thiện, <br />
học sinh tích cực" trong giai đoạn hiện nay là việc làm thiết thực của người <br />
hiệu trưởng trong công tác quản lý các hoạt động trong nhà trường đáp ứng <br />
với phong trào thi đua dạy tốt, học tốt trong trường mầm non là tiền đề <br />
quyết định thành công sự nghiệp giáo dục, tạo nhanh tố cơ bản sự phát triển <br />
đi lên của nhà trường.<br />
1.2. Phạm vi áp dụng đề tài, sáng kiến:<br />
1<br />
Việc xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực là hết sức cần <br />
thiết đối với cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh. <br />
Phạm vi tôi nghiên cứu đề tài này là giải pháp về phong trào "Xây dựng<br />
trường học thân thiện, học sinh tích cực” trong trường mầm non, và tôi đã áp <br />
dụng sáng kiến này tại đơn vị hiện tôi đang công tác . <br />
2. phÇn néi dung<br />
2.1. Thực trạng của nội dung cần nghiên cứu <br />
Bước vào năm học 2012 2013 tiếp tục thực hiện theo tinh thần chỉ thị <br />
40/CT BGD ĐT, tiếp thu các văn bản chỉ đạo của các cấp, ban ngành, <br />
nhiệm vụ năm học của ngành và cấp học Mầm non. Đơn vị tiếp tục xây <br />
dựng củng cố Trường mầm non đạt chuẩn quốc gia sau bốn năm và giữ <br />
vững danh hiệu tập thể lao động xuất xắc. Thực hiện thí điểm việc đánh giá <br />
chất lượng Trường mầm non. Để đạt được mục tiêu đặt ra trong năm học, <br />
điều quan trọng hàng đầu đó là phải thực hiện phong trào xây dựng “Trường <br />
học thân thiện, học sinh tích cực” Trong quá trình xây dựng và thực hiện đơn <br />
vị có những thuận lợi và khó khăn như sau :<br />
a. Thuận lợi :<br />
Nhà trường được sự chỉ đạo sát sao về chuyên môn của Phòng giáo <br />
dục đào tạo Lệ Thuỷ. Đồng thời được sự quan tâm chỉ đạo, giúp đỡ chặt chẽ <br />
của Đảng uỷUBNDHĐND xã nên công tác xã hội hoá giáo dục trên địa bàn <br />
được đẩy mạnh, tạo điều kiện cho nhà trường dần dần tăng trưởng về cơ sở <br />
vật chất.<br />
Đơn vị có bề dày về thành tích và ngày càng tạo đà, tạo thế đi lên. Đội <br />
ngũ giáo viên trẻ, nhiệt tình xông xáo, yêu nghề mến trẻ có ý thức tự học, <br />
sáng tạo, không ngừng học tập nâng cao trình độ. Trường có 2 cụm trường <br />
thực hiện bán trú có hiệu quả và chất lượng cao. Nhu cầu học tập của con <br />
em địa phương ngày càng tăng tạo cho nhà trường có điều kiện phát triển về <br />
qui mô số lượng.<br />
b. Khó khăn : <br />
Trường có 10 nhóm lớp đặt trên địa bàn 2 thôn của xã thuộc 2 điểm <br />
(điểm trung tâm và điểm lẻ). Có 9 lớp mẫu giáo, 1 nhóm trẻ cộng đồng. Khu <br />
vực Thanh Tân thường hay bị ngập lụt do thiên tai. <br />
Nhận thức về phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện và <br />
học sinh tích cực” đối với các bậc phụ huynh và địa phương chưa được quan <br />
tâm đúng mức. <br />
Về cơ sở vật chất các trang thiết bị bên trong chưa đầy đủ theo thông <br />
tư 02, một số phòng chức năng còn thiếu như phòng kế toán, phòng bảo vệ… <br />
<br />
2<br />
Sân chơi, vườn hoa cây cảnh. Khuôn viên hàng rào xây dựng chưa hoàn thiện <br />
để đảm bảo các hoạt động vui chơi cho trẻ.<br />
Việc ứng dụng công nghệ thông tin của một số giáo viên đang còn hạn <br />
chế. <br />
Một số giáo viên đang học tập để nâng cao trình độ phần nào ảnh hưởng <br />
đến phong trào dạy và học (12 giáo viên đi học nâng cao trình độ chuyên <br />
môn).<br />
Nhận thức của đội ngũ về vai trò và vị trí của cuộc vận động còn nhiều <br />
hạn chế trong việc xây dựng cảnh quang môi trường. Năng lực sư phạm giáo <br />
viên qua khảo sát thực tế vào đầu năm học: Tốt 12/25 tỷ lệ 48%; khá: 10/25 <br />
tỷ lệ 40%; ĐYC: 3/25 tỷ lệ 12%.<br />
Mối quan hệ giữa phụ huynh học sinh, giáo viên và cộng đồng chưa <br />
được chặt chẻ.<br />
c. Nguyên nhân:<br />
* Việc nâng cao nhận thức về mục tiêu, yêu cầu, nội dung của phong <br />
trào thi đua đối với các bậc phụ huynh và địa phương chưa quan tâm đúng <br />
mức.<br />
* Về cơ sở vật chất, do điều kiện kinh tế khó khăn nên chưa hổ trợ <br />
thích đáng cho nhà trường trong việc xây dựng,cải tạo môi trường, mua sắm <br />
trang thiết bị dạy học có hiệu quả.<br />
* Trình độ chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ giáo viên không đồng <br />
đều, một số giáo viên tổ chức các hoạt động đang còn cứng, chưa linh hoạt <br />
sáng tạo. <br />
* Đội ngũ giáo viên đã ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy <br />
song một số giáo viên còn hạn chế. <br />
* Việc cải tạo môi trường Xanh Sạch Đẹp ở hai khu vực chưa hoàn <br />
thiện.<br />
* Xây dựng mối quan hệ trong nhà trường chưa thực sự gắn bó gần gũi <br />
giữa giáo viên, phụ huynh và cộng đồng… <br />
Được sự quan tâm chỉ đạo và hướng dẫn của các cấp quản lý giáo dục, <br />
sự giúp đỡ của chính quyền, các ban ngành đoàn thể ở địa phương, đặc biệt <br />
là sự quan tâm nhiệt tình của các bậc cha mẹ trẻ trong việc triển khai thực <br />
hiện phong trào, tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường đã <br />
đồng tâm hiệp lực khắc phục mọi khó khăn để xây dựng một môi trường <br />
thân thiện, gần gũi an toàn và ấm áp cho trẻ. Để đạt được điều này, tôi luôn <br />
<br />
<br />
3<br />
trằn trọc suy nghĩ tìm ra những giải pháp tối ưu nhất và có hiệu quả nhất <br />
như sau:<br />
2.2. Các giải pháp: <br />
Giải pháp 1: Tuyên truyền, nâng cao nhận thức về mục tiêu, yêu <br />
cầu, nội dung của phong trào thi đua và cụ thể hóa phù hợp với tình hình <br />
thực tế của nhà trường, địa phương.<br />
Mở cuộc hội thảo và mời các thành phần như lãnh đạo xã, hội phụ <br />
huynh, tập thể hội đồng sư phạm để quán triệt, tuyên tuyền các Chỉ thị, kế <br />
hoạch, văn bản có liên quan đến tận các thành viên trong nhà trường cũng <br />
như cấp ủy Đảng, chính quyền, các đoàn thể nắm được mục tiêu, yêu cầu, <br />
nội dung của phong trào thi đua. <br />
Bản thân chủ trì xây dựng kế hoạch thực hiện phong trào thi đua giai <br />
đoạn 20082013, chuẩn bị cho tổng kết phong trào sau 5 năm thực hiện. Trên <br />
cơ sở đó cụ thể hóa theo từng năm học phù hợp với tình hình thực tế của địa <br />
phương và nhà trường (có sự tham gia góp ý của đội ngũ, các tổ chức đoàn <br />
thể trong nhà trường, lãnh đạo Đảng, chính quyền địa phương). Kế hoạch <br />
xác định rõ mục tiêu cần đạt, tập trung vào các nội dung sau: Xây dựng <br />
trường, lớp xanh, sạch, đẹp, an toàn, thân thiện; nâng cao chất lượng CSGD <br />
trẻ; xây dựng mối quan hệ giữa cán bộ, giáo viên, nhân viên, phụ huynh và <br />
cộng đồng.<br />
Thành lập ban chỉ đạo thực hiện phong trào thi đua thành phần gồm có <br />
đồng chí Hiệu trưởng bí thư chi bộ làm trưởng ban, đ/c Phó chủ tịch UB xã <br />
và đ/c P.Hiệu trưởng CT công đoàn làm P. trưởng ban, ban viên là các đ/c <br />
cốt cán của các tổ chức đoàn thể trong nhà trường, đại diện ban chấp hành <br />
hội phụ huynh, đoàn thành niên của địa phương. Ban chỉ đạo có sự phân công <br />
cụ thể công việc cho từng thành viên, định kỳ tổ chức họp để đánh giá kết <br />
quả thực hiện và rút kinh nghiệm triển khai trong thời gian tới. <br />
Làm tốt công tác tuyên truyền và phát động phong trào thi đua trong toàn <br />
thể đội ngũ, lực lượng phụ huynh, cộng đồng dân cư thông qua nhiều hình <br />
thức như thảo luận chuyên đề, hoạt động giao lưu với cha mẹ học sinh (các <br />
buổi họp phụ huynh), các hoạt động lễ hội, báo cáo kết quả phong trào trong <br />
từng giai đoạn, tranh thủ diễn đàn tại các cuộc họp của địa phương (Hội <br />
đồng nhân dân, Đảng ủy mở rộng, phụ nữ, đoàn thanh niên.....) từ đó huy <br />
<br />
<br />
4<br />
động được sự tham gia, ủng hộ tích cực của cha mẹ học sinh, các tầng lớp <br />
nhân dân đồng thời nâng cao nhận thức của chính các giáo viên trong trường.<br />
Chỉ đạo, hướng dẫn giáo viên cụ thể hóa kế hoạch của nhà trường phù <br />
hợp với tình hình thực tế của nhóm, lớp và tích hợp lồng ghép nội dung của <br />
phong trào thi đua vào các hoạt động trong ngày của trẻ. Chọn 4 nhóm lớp để <br />
chỉ đạo điểm sau đó nhân diện rộng.<br />
Giải pháp 2. Công tác xây dựng cơ sở vật chất đáp ứng phong trào <br />
xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực<br />
Trẻ em mầm non đang ở độ tuổi nhạy cảm, thích khám phá, tìm hiểu <br />
về môi trường xung quanh đặc biệt là trường, lớp học của mình. Vì vậy cần <br />
tạo cho trẻ hoạt động, học tập trong điều kiện tốt nhất có thể để trẻ phát <br />
triển tốt khả năng tư duy của mình. Ham thích đến trường, đến lớp học để <br />
chơi, khám phá từ các môi trường thân thiện mà nhà trường xây dựng nên. <br />
Xác định được điều đó, trong năm qua bản thân tôi đã chỉ đạo nhà trường chú <br />
trọng phát triển xây dựng cơ sở vật chất trường lớp khuôn viên. Đầu tư mua <br />
sắm đồ dùng đồ chơi phong phú cho trẻ hoạt động, mua sắm nhiều phương <br />
tiện hiện đại áp dụng cho dạy học để trẻ tích cực hơn trong học tập qua trực <br />
quan sinh động. Xây dựng, tu sửa thêm nhiều hạng mục nhỏ tạo được các <br />
phòng học, phòng chức năng, phòng ăn thoáng mát sạch sẽ đảm bảo khoa <br />
học, hợp vệ sinh. Chú trọng xây dựng sân chơi, cây bóng mát, đồ chơi ngoài <br />
trời, bồn hoa cây cảnh đảm bảo tính thẩm mĩ, lôi cuốn trẻ. Khi đã xây dựng <br />
mua sắm đầy đủ các loại trang thiết bị cơ bản để phục vụ cho dạy học thì <br />
công việc dạy học được linh hoạt hơn, phong phú và lôi <br />
cuốn trẻ hơn. Trong hoạt động này, nhà trường có nhiều khó khăn về kinh <br />
phí, khắc phục khó khăn đó bản thân mạnh dạn tham mưu tích cực cho lãnh <br />
đạo địa phương, hội phụ huynh và các tổ chức xã hội, đẩy mạnh xã hội hoá <br />
giáo dục, tạo sức mạnh trong huy động nguồn lực kinh phí để xây dựng các <br />
hạng mục nhờ vậy trong năm học qua đã đầu tư với nhiều nguồn kinh phí <br />
200,7 triệu đồng. Mua sắm phương tiện dạy học hiện đại ( máy chiếu đa <br />
năng, máy vi tính, ti vi, đầu đĩa, âm ly, loa máy… ) với tổng số tiền là 60 triệu <br />
đồng. Mua sắm thêm các trang thiết bị khác hơn 40 triệu đồng. Trong năm đả <br />
đầu tư xây dựng mua sắm sửa chữa, tạo môi trường tốt cho trẻ hoạt động <br />
nhà trường đã đầu tư tổng kinh phí hơn 100,7 triệu đồng. Sau khi đầu tư xây <br />
dựng, mua sắm môi trường học tập của trẻ được cải thiện, phong phú, trẻ <br />
đến trường chuyên cần, hăng say học tập, thích được học qua máy chiếu, <br />
thích học âm nhạc qua băng đĩa, thích hoạt động thể dục qua nền nhạc... <br />
<br />
5<br />
Điều đó cho thấy rằng trẻ đã thực sự tích cực trong các hoạt động nhờ môi <br />
trường học tập thân thiện đảm bảo mọi điều kiện giúp trẻ sẵn sàng khám <br />
phá tìm tòi thế giới xung quanh. <br />
Giải pháp 3. Nâng cao chất lượng đội ngũ<br />
Trong các hoạt động giáo dục vai trò của giáo viên vô cùng quan trọng <br />
hoạt động sư phạm của giáo viên Mầm non là sự kết hợp hài hoà giữa nhà <br />
khoa học với nhà tâm lý học, giữa nhà giáo với nghề bác sĩ, nghệ sĩ, kỷ sư. <br />
Để lôi cuốn, thu hút trẻ vào các hoạt động học tập, giáo viên với vai trò là <br />
gợi ý hướng dẫn, điều khiển mọi hoạt động của trẻ, trẻ chủ động, tích cực <br />
hoạt động. Kết quả hoạt động này có sự quyết định to lớn trong việc tổ chức <br />
của giáo viên “Thầy giỏi thì trò mới giỏi”.<br />
Đặc biệt giáo viên Mầm non là “Người mẹ thứ hai của trẻ”. Bởi thế tôi luôn <br />
coi trọng công tác bồi dưỡng ý thức nghề nghiệp, đạo đức tác phong cho đội <br />
ngũ coi đây là công tác hàng đầu. Tôi thường xuyên tác động đến đội ngũ <br />
những yêu cầu mới về công tác dạy học, tác động bằng tâm tư, tình cảm, tác <br />
động bằng tình huống nhằm khơi dậy niềm say mê, nhu cầu học tập của mỗi <br />
giáo viên.<br />
Bên cạnh việc tác động về công tác tự bồi dưỡng, tôi cũng đã chú <br />
trọng <br />
đến công tác bồi dưỡng cho đội ngũ.<br />
Bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên là việc không thể thiếu, <br />
đó là cần thực hiện có nền nếp các buổi sinh hoạt chuyên môn, các buổi sinh <br />
hoạt phải đa dạng về nội dung và hình thức. Có những nội dung ban giám <br />
hiệu chuẩn bị nhưng củng có nội dung do giáo viên đưa ra tự đề xuất vướng <br />
mắc trong việc giáo dục trẻ mà không tự tháo gỡ được, cho giáo viên tự do <br />
cùng thảo luận để tìm ra những biện pháp khả thi trong thực hiện tốt việc <br />
giáo dục trẻ đạt kết quả cao. Muốn vậy cô giáo phải tạo được sự hứng thú <br />
để lôi cuốn trẻ vào hoạt động có hiệu quả. Để đạt được điều đó thì không <br />
dễ chút nào, cho nên qua kinh nghiệm thực tế chỉ đạo, tôi đã giúp họ biết <br />
rằng muốn trở thành người giáo viên dạy tốt và có hiệu quả phải mang đầy <br />
đủ các yếu tố sau: thứ nhất là tính cách khích lệ, thứ hai là hướng dẫn thành <br />
công, thứ ba là có tác phong chuyên nghiệp. Biết tổ chức các hoạt động giáo <br />
dục tại lớp theo các mục tiêu đã vạch sẵn coi đây là những tiêu chuẩn của <br />
người giáo viên “Lao động có hiệu quả” giáo viên tự soi vào mình để tự điều <br />
chỉnh, bổ sung những mặt còn hạn chế, phát huy những mặt sẵn có để trở <br />
<br />
<br />
6<br />
thành người giáo viên dạy giỏi, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc giáo <br />
dục trẻ trong giai đoạn hiện nay. <br />
Vì vậy trong năm học 2012 2013 bản thân tôi luôn trăn trở làm thế nào <br />
để trang bị đầy đủ hành trang nghề giáo cho toàn thể đội ngũ. Công việc đầu <br />
tiên là động viên, tạo điều kiện để giáo viên đi học nâng cao trình độ trên <br />
chuẩn. Mặt khác vào đầu năm học nhà trường tổ chức cho toàn thể đội ngũ <br />
học tập nhiệm vụ năm học, tổ chức bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên tại <br />
trường, tham gia đầy đủ các chuyên đề chuyên môn do cấp trên tổ chức. <br />
Quán triệt và hưởng ứng cuộc vận động lớn như: “Mỗi thầy cô giáo là một <br />
tấm gương tự học và sáng tạo” hưởng ứng phong trào thực hiện đạo đức nhà <br />
giáo “Học tập và làm theo tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh”. <br />
Chất lượng đội ngũ có sự phát triển vượt bậc đã góp phần tăng trưởng <br />
chất lượng giáo dục tạo nên sự tin yêu trong phụ huynh và nhân dân sự tính <br />
nhiệm của các cấp lãnh đạo. <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hình ảnh Bồi dưỡng Chuyên môn cho đội ngũ giáo viên<br />
Giải pháp 4. Chỉ đạo ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học <br />
để nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ.<br />
Tiếp tục thực hiện việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và <br />
dạy học, nhà trường đã thấy được tầm quan trọng của khoa học hiện đại mà <br />
cốt lõi của nó là ứng dụng công nghệ thông tin đặc biệt là trong dạy học. <br />
Thực tế cho thấy khi áp dụng các phương tiện sử dụng công nghệ thông tin <br />
vào hoạt động dạy học thì chất lượng các mặt hoạt động phát triển rõ rệt. Vì <br />
vậy bản thân đã lên kế hoạch tập huấn cho giáo viên về soạn giáo án điện tử <br />
và chương trình sử dụng máy chiếu đa năng để trình chiếu giáo án trình diễn <br />
7<br />
Power Point.Từ đó giáo viên đã sử dụng thành thạo các kĩ năng và bắt tay vào <br />
áp dụng cho các tiết dạy trên lớp. Khi áp dụng giảng dạy, từ bài giảng, các <br />
hình ảnh sinh động, trực quan được các cháu quan sát một cách chăm chú, thể <br />
hiện sự thích thú lộ rõ trên từng nét mặt ngây thơ khi giáo viên thiết kế và <br />
trình chiếu tiết dạy trong các lĩnh vực phát triển. Ví dụ về lĩnh vực phát triển <br />
ngôn ngữ, trẻ được làm quen với các bài thơ, câu chuyện về hình ảnh các <br />
nhân vật qua trình chiếu, trẻ được quan sát, phân tích, đàm thoại qua hình ảnh <br />
trực quan cụ thể. Khi giáo dục về lĩnh vực phát triển nhận thức, về thế giới <br />
xung quanh, trẻ tìm hiểu về quê hương đất nước, Bác Hồ, về danh lam thắng <br />
cảnh quê hương, đất nước thông qua trình chiếu trên máy chiếu. Trẻ hoạt <br />
động tìm hiểu tích cực qua hình ảnh sinh động mà giáo viên chỉ là người <br />
hướng dẫn, chỉ đạo cho trẻ. Qua các hình thức trên đã cho thấy trẻ sẵn sàng <br />
học tập một cách chủ động hứng thú và được trãi nghiệm tất cả các lĩnh vực <br />
sôi nỗi. Sau một thời gian thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin vào công <br />
tác dạy học đa số đội ngũ giáo viên đã có một số kỷ năng, kỷ xảo cần thiết, <br />
cơ bản, sử dụng khá thành thạo bài soạn trên máy và khai thác hình ảnh trực <br />
quan sinh động. <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Lĩnh vực phát triển ngôn ngữ cho trẻ MG bé<br />
Giải pháp 5. Chỉ đạo xây dựng cảnh quan sư phạm Xanh Sạch Đẹp <br />
tạo môi trường thân thiện <br />
8<br />
Để có được sự khám phá hăng say của trẻ, bản thân tôi đã chỉ đạo giáo <br />
viên trang trí, sắp xếp phòng học ngăn nắp, khoa học, khuôn viên được trồng <br />
bổ sung cây bóng mát, trồng, cải tạo bồn hoa, cây cảnh. Tôi đã đưa ra ý kiến <br />
cùng với công đoàn phát động đoàn viên, thanh niên ủng hộ cây cảnh (trồng <br />
16 cây cau cảnh ở hai khu vực), kết hợp với các bậc phụ huynh đóng góp các <br />
nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương để cho giáo viên làm đồ dùng đồ chơi <br />
cho trẻ, giúp cho nhà trường có thêm điều kiện để thực hiện các hoạt động <br />
cho trẻ có hiệu quả. Phong trào "Tự làm đồ dùng dạy học, đồ chơi" trong <br />
đội ngũ giáo viên được phát động tích cực hơn, giáo viên có nề nếp làm đồ <br />
chơi được duy trì thường xuyên. Do đó, chất lượng đồ dùng dạy học ngày <br />
càng được nâng cao và luôn được phát huy. Điều đáng ghi nhận là sự lôi cuốn <br />
tham gia tích cực của trẻ vào hoạt động làm đồ dùng dạy học với giáo viên, <br />
qua đó hình thành ở các cháu một số kỹ năng cần thiết như: sự phối hợp làm <br />
việc theo nhóm, sự khéo léo của đôi bàn tay, sự phối hợp tinh tế giữa mắt và <br />
tay...đây là những kỹ năng cần thiết chuẩn bị cho việc học tập ở lớp 1. Chỉ <br />
đạo các nhóm, lớp đồ chơi cần được thay đổi và bổ sung thường xuyên cho <br />
phù hợp với nhu cầu và hứng thú của trẻ. Nhà trường đặc biệt quan tâm chỉ <br />
đạo tạo môi trường hoạt động, nhằm kích thích tính tò mò, khám phá nhằm <br />
thỏa mản nhu cầu của trẻ. Bên cạnh đó sự sắp đặt gọn gàng, ngăn nắp thuận <br />
tiện đồ dùng, đồ chơi cùng với sự hướng dẫn của giáo viên đã tạo nên bầu <br />
không khí gần gũi, thân thiện, vui tươi giữa cô và trẻ. Vì vậy trẻ luôn luôn <br />
thích đến lớp, cha mẹ trẻ tin tưởng khi gửi gắm con mình cho trường.<br />
Được sự quan tâm của chính quyền địa phương đã hổ trợ kinh phí trong <br />
năm học vừa rồi nhà trường đã khoan 2 giếng nước sạch ở hai khu vực, xây <br />
tường rào bao quanh ở điểm lẻ, xây vườn rau của bé ở hai khu vực, lát đá hoa <br />
ở 2 nhà bếp, cải tạo công trình vệ sinh hợp lí đảm bảo sạch sẽ cho các cháu <br />
trong sinh hoạt, tạo môi trường gần gũi với trẻ. Để có tính chất giáo dục trẻ <br />
qua tranh vẽ, nhà trường đã đầu tư kinh phí để các giáo viên trang trí môi <br />
trường trong và ngoài lớp học, ở các góc học tập của trẻ, nhằm kích thích trẻ <br />
yêu thích cái đẹp ở trường, lớp của mình và có ý thức mong muốn tạo ra cái <br />
đẹp và giữ gìn bảo vệ môi trường trong và ngoài lớp học ngày càng tốt hơn.<br />
Từ khi lớp học được trang trí, khuôn viên nhà trường được cải tạo, <br />
công trình vệ sinh, công trình nhà bếp cải tạo được sắp xếp ngăn nắp rộng <br />
rãi, thực hiện chế biến nguyên tắc bếp một chiều, giữ vệ sinh sạch sẽ. Các <br />
bảng biểu dinh<br />
9<br />
dưỡng được sắp xếp khoa học phù hợp, hàng tuần cho trẻ tự vệ sinh đồ <br />
dùng của mình trẻ hoạt động hăng hái hơn từ đó giáo dục trẻ tự biết vệ sinh <br />
chung bảo vệ môi trường học tập của mình, xem trường mình, lớp mình như <br />
ngôi nhà thân yêu cần được giữ gìn, bảo vệ.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hình ảnh về khuôn viên nhà trường<br />
Giải pháp 6. Chỉ đạo xây dựng tốt mối quan hệ trong nhà trường<br />
Trường học thân thiện là một cách tiếp cận trên cơ sở tôn trọng quyền trẻ <br />
em và nhằm khuyến khích học sinh khoẻ mạnh, hài lòng với việc học tập và <br />
được giáo viên nhiệt tình dạy dỗ cùng với sự hỗ trợ của gia đình và cộng <br />
đồng để các cháu có thể phát triển hết tiềm năng của mình trong một môi <br />
trường an toàn và đầy đủ dinh dưỡng. <br />
Ngay từ đầu năm nhà trường đã quán triệt trong đội ngũ về đạo đức nhà <br />
giáo. Thực sự là tấm gương cho trẻ noi theo. Đối xữ công bằng, tôn trọng trẻ <br />
để trẻ tự tin, tạo cơ hội cho trẻ tham gia hứng thú các hoạt động trẻ nhận <br />
thấy sự gần gũi như ở nhà. Ngoài ra bản thân đã chỉ đạo nhà trường xây dựng <br />
mối quan hệ đoàn kết thân ái, giúp đỡ lẫn nhau trong đội ngũ, tăng cường <br />
nâng cao năng lực chuyên môn cho từng cá nhân. Một phần quan trọng không <br />
kém đó là chỉ đạo toàn thể hội đồng, thiết lập mối quan hệ thân mật, gần gũi <br />
giữa nhà trường với phụ huynh và cộng đồng để tăng cường sự hỗ trợ các <br />
<br />
<br />
10<br />
nguồn lực cho nhà trường, đồng thời có sự kết hợp tìm ra các vấn đề cần <br />
được chăm sóc, giáo dục đối với <br />
trẻ kịp thời. <br />
* Kết quả đạt được: <br />
Qua việc chỉ đạo hưởng ứng phong trào xây dựng trường học thân <br />
thiện, học sinh tích cực ở đơn vị. Tôi đã chỉ đạo tập thể đội ngũ xây dựng <br />
thành công đáng kể và đạt kết quả:<br />
Công tác tuyên truyền: Tập thể cán bộ giáo viên, nhân viên, phụ huynh, <br />
lãnh đạo Đảng, chính quyền địa phương và các ban ngành đoàn thể, sự ủng <br />
hộ nhiệt tình, nhận thức được tầm quan trọng và vai trò to lớn của phong trào <br />
trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của nhà trường. <br />
Xây dựng cơ sở vật chất:<br />
Địa phương, phụ huynh và UBND huyện đầu tư kinh phí xây hàng rào, <br />
xây vườn rau của bé hai khu vực, khoan giếng, cải tạo hệ thống bồn hoa cây <br />
cảnh, lát đá hoa 2 khu vực nhà bếp, mua sắm trang thiết bị, mua máy vi tính, <br />
máy trình chiếu, ti vi, âm ly, đầu đĩa, đồ dùng bán trú, đồ dùng dạy học với <br />
kinh phí 200,7 triệu đồng để đáp ứng nhu cầu dạy và học.<br />
Ứng dụng công nghệ thông tin trong nhà trường: <br />
Nhà trường đã mua sắm đầy đủ cơ sở vật chất trang thiết bị máy móc <br />
hiện đại đáp ứng việc sử dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy góp phần <br />
thực hiện tốt chương trình giáo dục mầm non. Toàn trường có 16 máy vi tính: <br />
trong đó 4 máy tính xách tay 12 máy bàn phục vụ cho công tác dạy trẻ, 4 ti vi, <br />
2 bộ âm ly, 02 đầu đĩa,1 máy chiếu đa năng. Toàn trường nối mạng Internet, <br />
các nhóm lớp đều được nối mạng Land, cơ bản các loại công văn, báo cáo <br />
đều được gửi và nhận theo hộp thư nội bộ của ngành và của đơn vị, đặc biệt <br />
nhà trường đã thành lập trang thông tin điện tử.<br />
100% CB,GV,NV có máy tính bàn và xách tay cá nhân; 100% soạn bài <br />
trên máy tính và ứng dụng công nghệ thông tin thành thạo. 80% giáo viên đã <br />
soạn giáo án điện tử để trình chiếu powerpoint. <br />
Chất lượng đội ngũ:<br />
Đã tạo được niềm tin và sự ghi nhận của nhân dân về năng lực chuyên <br />
môn của đội ngũ. Các cháu đã thực sự hứng thú tự nguyện tham gia vào các <br />
hoạt động. Trẻ đạt được các kỷ năng cơ bản, ý thức được bản thân trong <br />
việc nhận thức về môi trường sống. <br />
<br />
<br />
11<br />
Kết quả cho thấy trong năm học 2012 2013, toàn thể đội ngũ đều đạt <br />
100% chuẩn nghề nghiệp của GVMN đạt từ khá trở lên 100%, trong đó đạt <br />
xuất sắc 18/25 đạt tỷ lệ 72%. Giáo viên giỏi cấp trường 12/25 tỷ lệ 48%, <br />
Giáo viên giỏi cấp huyện đạt 1 đ/c, Giáo viên giỏi cấp tỉnh đạt 1 đ/c, Chiến sĩ <br />
thi đua các cấp 4 đ/c. Năng lực sư phạm xếp loại tốt 18/25 đạt tỷ lệ 72%. <br />
Trình độ chuyên môn: Đạt chuẩn 100%; trên chuẩn 22/31 tỷ lệ 71% so với <br />
năm học trước tăng 4%. 100% CB,GV,NV có chứng chỉ tin học và ngoại ngữ.<br />
Xây dựng cảnh quan sư phạm xanh sạch đẹp tạo môi trường thân <br />
thiện. Qua chỉ đạo thực hiện môi trường giáo dục đã từng bước hoàn thiện <br />
khang trang Xanh Sạch Đẹp an toàn thân thiện. Nhiều phụ huynh đã ủng hộ <br />
nguyên vật liệu cho giáo viên làm đồ dùng, đồ chơi, sách truyện tranh cho trẻ, <br />
ủng hộ cây xanh, chậu cây hoa, cây cảnh tạo môi trường xanh, sạch, đẹp <br />
trong lớp, ngoài sân. Huy động Công đoàn và Đoàn Thanh niên ủng hộ: 16 cây <br />
cau trị giá: 10 triệu đồng.<br />
Phối kết hợp tốt với phụ huynh trong việc ủng hộ nguyên vật liệu sẵn <br />
có ở địa phương để giáo viên làm 450 loại đồ dùng trị giá trên 4.000.000 <br />
đồng; trung bình cứ một giáo viên 5 loại/1 trẻ.<br />
Môi trường trong và ngoài lớp học sạch sẽ, giáo viên trang trí lớp gọn <br />
gàng theo từng chủ đề, phù hợp với trẻ. Có đủ công trình vệ sinh cho trẻ và <br />
giáo viên, luôn được giữ gìn sạch sẽ. Có nguồn nước sạch đáp ứng nhu cầu <br />
của nhà trường. Có bếp ăn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Có đồ chơi <br />
ngoài trời cho trẻ vui chơi và học tập. Sân trường đã tạo được bóng mát bởi <br />
cây xanh; có chỗ cho các cháu chơi nước, chơi cát, với sân chơi bãi tập an <br />
toàn. Ngày ngày trẻ được cùng với cô giáo chăm sóc vườn rau, bồn hoa, cây <br />
cảnh và nhất là được gieo hạt, chăm bón, theo dõi sự lớn lên của cây đã tạo <br />
cho các cháu những ấn tượng sâu sắc về môi trường thiên nhiên khiến các <br />
cháu vô cùng thích thú. Đây là cơ hội tốt nhất để các cháu được hoạt động, <br />
khám phá, giao tiếp và phát triển.<br />
Các mối quan hệ trong nhà trường ngày càng thân thiện và hợp tác<br />
Các mối quan hệ giáo dục trong nhà trường ngày càng gắn bó mật thiết <br />
và phát triển tạo nên môi trường giáo dục lành mạnh ở cộng đồng.<br />
100% cán bộ giáo viên nhân viên gương mẫu thương yêu, tôn trọng và <br />
đối xữ công bằng trong việc CSGD trẻ. 100% trẻ được rèn tính mạnh dạn. <br />
Giáo viên luôn tạo cơ hội cho trẻ tham gia một cách hứng thú các hoạt động <br />
<br />
<br />
12<br />
thực hành, vui chơi, giao tiếp, giáo dục cho trẻ biết đoàn kết giúp đỡ lẫn <br />
nhau.<br />
Tập thể cán bộ giáo viên nhân viên biết quan tâm đến nhau, thể hiện tinh <br />
thần đoàn kết, công bằng, thái độ thân thiện và dân chủ. Đa số giáo viên nhân <br />
viên đều có thái độ vui vẻ, khi đến trường, trong đấu tranh phê và tự phê tuy <br />
vẫn đảm bảo sự thẳng thắn nhưng vẫn đủ sự tế nhị để không khí tập thể <br />
luôn được <br />
nhẹ nhàng và hợp tác.<br />
Ban giám hiệu luôn có kinh nghiệm trong việc ứng xử và duy trì mối <br />
quan <br />
hệ với đồng nghiệp, với cấp dưới đảm bảo thực hiện nhiệm vụ nhưng hết <br />
sức<br />
<br />
<br />
bao dung và tạo điều kiện giúp đỡ lẫn nhau.<br />
Vai trò của BCH công đoàn nhà trường luôn được phát huy để duy trì <br />
mối quan hệ gần gũi, hợp tác và cùng giúp nhau, chia sẻ khó khăn động viên <br />
chị em vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ.<br />
Tập thể cán bộ giáo viên nhân viên đã xây được mối quan hệ đoàn kết, <br />
gắn bó với phụ huynh trong việc tuyên truyền phối hợp nâng cao chất lượng <br />
CSGD trẻ vào các hoạt động của đơn vị.<br />
Nhà trường thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động và phong trào thi <br />
đua do Đảng, Nhà nước và ngành phát động đặc biệt là cuộc vận động "Học <br />
tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"; cuộc vận động "Hai <br />
không" với 4 nội dung; phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, <br />
học sinh tích cực”.<br />
3. PHẦN KẾT LUẬN<br />
3.1. Ý nghĩa của đề tài, sáng kiến, giải pháp:<br />
Sáng kiến kinh nghi ệm giải pháp về phong trào "Xây dựng trường học <br />
thân thiện, học sinh tích cực” mang một ý nghĩa rất quan trọng, là việc làm <br />
hết sức cần thiết, bởi le đây là môi tr<br />
̃ ườ ng gần gũi thân thiện giúp trẻ phát <br />
triển một cách toàn diện.<br />
Thứ nhất, công tác xây dựng “ Trường học thân thiện học sinh tích <br />
cực” là một quá trình lâu dài đòi hỏi người cán bộ quản lý cần xây dựng kế <br />
hoạch chương trình phù hợp với điều kiện của nhà trường, có sự tham gia <br />
của các ban, ngành, tổ chức, cá nhân liên quan sự quan tâm đến chăm sóc, giáo <br />
13<br />
dục trẻ thơ. Điều quan trọng mà người cán bộ quản lí cần phải có tính chất <br />
đạo đức và nghiệp vụ quản lí tốt, năng động sáng tạo để điều hành hoạt <br />
động trong nhà trường. Thường xuyên có sự liên hệ giữa nhà trường với phụ <br />
huynh, để xác định các vấn đề cần được chăm sóc giáo dục nhằm thể hiện <br />
sự gần gũi tôn trọng trong giao tiếp ứng xử trên tinh thần hợp tác chia sẽ <br />
cùng thực hiện nhiệm vụ chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ.<br />
Thứ hai, để tạo được niềm tin trong nhân dân và sự tin yêu mến phục <br />
cho trẻ lôi cuốn thu hút, động viên được trẻ đến trường tham gia học tập tích <br />
cực thì các cơ sở giáo dục cần làm tốt công tác nâng cao chất lượng đội ngũ. <br />
Củng cố hình thành cho đội ngũ giáo viên những cẩm nang quí báu trong dạy <br />
học và củng cố hoàn thiện nhân cách cho từng giáo viên bởi vì giáo dục là <br />
“Lấy nhân cách để hình thành nhân cách” như cuộc vận động “Mỗi thầy cô <br />
giáo là một tấm gương cho học sinh noi theo”. <br />
Thứ ba, muốn cho trẻ thực sự tích cực học tập, tự tìm tòi sáng tạo, <br />
hứng thú trong học tập thì cơ sở giáo dục cần đổi mới mạnh mẽ dạy học <br />
bằng việc ứng dụng công nghệ thông tin bởi vì ở công nghệ thông tin các <br />
kiến thức được chuyển tải đầy đủ, khoa học hơn, đặc biệt các hình ảnh sinh <br />
động lôi cuốn trẻ tìm hiểu, nhận biết, phân tích các nội dung mà dạy học <br />
công nghệ thông tin mang lại.<br />
Thứ tư, cảnh quan sư phạm, môi trường, trường, lớp học cần được <br />
đầu tư xây dựng, bố trí sắp xếp hợp lí, đẹp đảm bảo thẩm mĩ sẽ cuốn hút sự <br />
say mê và tích cực học tập của trẻ. Trẻ được xem trường lớp thân thiện gần <br />
gũi như nhà của mình.<br />
Thứ năm, Khi xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực. Cần lưu ý <br />
một số điều không thể thiếu đó là đáp ứng đầy đủ CSVC trang thiết bị dạy <br />
học, bởi vì học sinh được học trong một môi trường đầy đủ sân chơi, bãi tập, <br />
đầy đủ đồ dùng, trường lớp khang trang, trẻ sẽ cảm nhận được sự phong <br />
phú về kiến thức ở nơi mình học tập.<br />
Thứ sáu, đặc biệt trong quá trình chỉ đạo dạy và học ở trường mầm <br />
non cần xây dựng tốt mối quan hệ ở trong nhà trường với nhau đặc biệt tạo <br />
nên mối quan hệ bền vững nhà trường gia đình xã hội để tạo nên nền móng <br />
vững chắc cho trẻ tự xây dựng nhân cách của mình. <br />
Cuộc vận động “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” <br />
nhằm hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, xây dựng <br />
trong mỗi trường sư phạm lành mạnh, an toàn tạo cơ sở vững chắc cho việc <br />
nâng cao chất lượng giáo dục. Trường học thân thiện không tự nhiên mà có, <br />
<br />
14<br />
mà là kết quả của quá trình phấn đấu gian khổ, phối hợp nhiều lực lượng, <br />
trong đó thầy và trò là lực lượng nồng cốt, sẽ trở thành hiện thực sau một <br />
quá trình tự hoàn thiện, khắc phục yếu kém thách thức, là mô hình của <br />
trường chuẩn quốc gia.<br />
Trong xu thế hội nhập, việc xây dựng và thực hiện mô hình trường <br />
học thân thiện, học sinh tích cực cần kết hợp từ lý luận và thực tiễn. Đối với <br />
lứa tuổi Mầm non, trường học thân thiện là nơi không chỉ tạo điều kiện, cơ <br />
hội cho các cháu vui chơi học tập mà còn là một môi trường vui tươi, lành <br />
mạnh và hấp dẫn nơi trẻ được đối xử công bằng, được quan tâm chăm sóc <br />
giáo dục, được bảo vệ, được phát biểu ý kiến của mình và tích cực tham gia <br />
vào quá trình học tập để trẻ phát triển một cách toàn diện.<br />
Có thể nói rằng thực hiện tốt phong trào thi đua “Xây dựng trường học <br />
thân thiện, học sinh tích cực” là kết quả xây dựng và giữ vững trường mầm <br />
non đạt chuẩn quốc gia trong giai đoạn hiện nay. <br />
3.2. Kiến nghị, đề xuất: <br />
Để công tác "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” đạt <br />
được kết quả cao hơn tôi xin được kiến nghị như sau:<br />
Đối với nhà trường: <br />
Tham mưu tích cực với lãnh đạo các ban ngành, đoàn thể của địa <br />
phương <br />
để nhằm tăng trưởng cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy học cho trẻ.<br />
Đối với phòng giáo dục: <br />
Đề xuất với PGD tiếp tục mở lớp tập huấn về chuyên môn trong công <br />
tác sử dụng phần mềm quản lý giáo dục và dinh dưỡng<br />
Tham mưu với UBND huyện về việc xây dựng kiên cố hóa trường học <br />
tại điểm lẻ.<br />
Trên đây là một số kinh nghiệm nhỏ của bản thân tôi, trong quá trình <br />
nghiên cứu những giải pháp thiết thực mà tôi đã thực hiện tại đơn vị đem lại <br />
kết quả khả quan trong việc xây dựng “Trường học thân thiện học sinh tích <br />
cực” hy vọng những giải pháp này sẽ tiếp tục áp dụng thực hiện vào những <br />
năm tiếp theo. Trong quá trình làm sáng kiến không tránh khỏi những sai sót <br />
hạn chế kính mong các đồng chí, hội đồng khoa học góp ý kiến giúp đỡ, bổ <br />
sung để sáng kiến kinh nghiệm được hoàn chỉnh hơn. <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
15<br />
NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC NHÀ TRƯỜNG<br />
<br />
<br />
……………………………………………………………………………………<br />
……………………………………………………………………………………<br />
……………………………………………………………………………………<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
16<br />
<br />
NHẬN XÉT HỘI ĐỒNG KHOA HỌC PHÒNG GD & ĐT<br />
<br />
……………………………………………………………………………………<br />
……………………………………………………………………………………<br />
……………………………………………………………………………………<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
17<br />