intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số biện pháp hoạt động giúp nâng cao hiệu quả trong công tác Đội ở trường tiểu học có học sinh dân tộc thiểu số

Chia sẻ: Trần Văn An | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:27

33
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài: Giải quyết những khó khăn về cơ sở vật chất và đối tượng học sinh trong nhà trường, giúp các em học sinh của Liên đội phát huy được những khả năng của bản thân thông qua các hoạt động Đội. Góp phần thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Xây dựng phong trào trường học thân thiện, học sinh tích cực”, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh trong trường.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số biện pháp hoạt động giúp nâng cao hiệu quả trong công tác Đội ở trường tiểu học có học sinh dân tộc thiểu số

Một số biện pháp hoạt động giúp nâng cao hiệu quả trong công tác Đội ở<br /> trường tiểu học có học sinh dân tộc thiểu số.<br /> <br /> <br /> I. PHẦN MỞ ĐẦU<br /> 1. Lý do chọn đề tài<br /> Sinh thời Bác Hồ  đã nói“Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây, vì  <br /> lợi ích trăm năm thì phải trồng người”. Ngày nay, sự  nghiệp giáo dục và <br /> đào tạo đang được Đảng, Nhà nước quan tâm và xem đầu tư  cho giáo dục  <br /> là quốc sách hàng đầu.<br /> Từ năm học 2010 – 2011, Bộ GD­ĐT đưa nội dung giáo dục kỹ năng <br /> sống lồng ghép vào các môn học  ở  bậc Tiểu học. Đây là chủ  trương cần  <br /> thiết và đúng đắn. Đặc biệt, với hoạt động công tác Đội trong trường học  <br /> đã góp phần quan trọng trong việc rèn luyện kĩ năng sống cho học sinh, <br /> đồng thời được xác định là một trong những nội dung cơ  bản của phong  <br /> trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” ở các trường phổ <br /> thông. <br /> Nâng cao hiệu quả  hoạt động công tác Đội trong các trường Tiểu <br /> học là một việc hết sức quan trọng và cấp thiết trong tình hình giáo dục  <br /> hiện nay. Nó không những làm cho các hoạt động Đội ngày một đi lên mà <br /> còn tạo điều kiện giúp các em học sinh có môi trường học tập và rèn luyện <br /> tốt nhất.<br /> Qua 9 năm  làm công tác  Đội và dạy học tại trường Tiểu học Y  <br /> Ngông, tôi nhận thấy rằng việc thực hiện các hoạt động Đội cũng như các <br /> hoạt động phong trào của trường còn gặp rất nhiều khó khăn như  điều <br /> kiện cơ sở vật chất phục vụ cho các hoạt động còn thiếu thốn, học sinh đa <br /> số  là người dân tộc thiểu số, điều kiện kinh tế  còn nghèo, cha mẹ  chưa <br /> quan tâm đúng mức đến việc học tập, rèn luyện của con em mình. Trường  <br /> có 3 điểm trường nằm trên 3 buôn khác nhau nên việc thực hiện các hoạt <br /> động Đội gặp không ít khó khăn. Từ  thực tế  trên tôi luôn băn khoăn, trăn <br /> <br /> <br /> Giáo viên: Nguyễn Quang Cường     Đơn vị: Trường Tiểu học Y Ngông<br /> ­ 1 ­                   <br /> Một số biện pháp hoạt động giúp nâng cao hiệu quả trong công tác Đội ở<br /> trường tiểu học có học sinh dân tộc thiểu số.<br /> <br /> <br /> trở  làm sao vừa thực hiện dạy tốt, vừa đưa được các hoạt động cũng như <br /> phong trào Đội ngày một đi lên, giúp học sinh có một môi trường học tập <br /> và rèn luyện, vui chơi tốt nhất. Vì vậy tôi chọn đề tài “Một số biện pháp  <br /> hoạt động giúp nâng cao hiệu quả  trong công tác Đội  ở  trường tiểu  <br /> học có học sinh dân tộc thiểu số”.<br />          2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài<br /> ­ Giải quyết những khó khăn về  cơ  sở  vật chất và đối tượng học <br /> sinh trong nhà trường, giúp các em học sinh của Liên đội phát huy được  <br /> những khả năng của bản thân thông qua các hoạt động Đội.  <br />            ­ Góp phần thực hiện có hiệu quả  phong trào thi đua  “Xây dựng  <br /> phong trào trường học thân thiện, học sinh tích cực”, giáo dục kỹ  năng <br /> sống cho học sinh trong trường.<br /> ­ Thúc đẩy các hoạt động phong trào của nhà trường ngày một đi lên,  <br /> có chất lượng, nâng cao hiệu quả hoạt động công tác Đội.<br /> ­ Phát huy vai trò của tổ  chức Đội trong nhà trường, duy trì những  <br /> hoạt động hay, ý nghĩa, có chất lượng về  chiều sâu đồng thời khắc phục <br /> những hoạt động còn mang tính hình thức, hiệu quả chưa cao.<br /> 3. Đối tượng nghiên cứu<br /> ­ Những biện pháp, giải pháp trong việc triển khai và thực hiện các <br /> hoạt động Đội trong trường.<br />           4. Giới hạn của đề tài<br /> ­ Chương trình hoạt động công tác Đội và phong trào thiếu nhi trong  <br /> các năm học.<br /> ­ Tình hình thực tế về cơ sở vật chất và đối tượng học sinh của nhà  <br /> trường qua các năm học.<br /> 5. Phương pháp nghiên cứu<br /> <br /> Giáo viên: Nguyễn Quang Cường     Đơn vị: Trường Tiểu học Y Ngông<br /> ­ 2 ­                   <br /> Một số biện pháp hoạt động giúp nâng cao hiệu quả trong công tác Đội ở<br /> trường tiểu học có học sinh dân tộc thiểu số.<br /> <br /> <br /> a) Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận<br /> ­ Phương pháp phân tích, tổng hợp, so sánh.<br /> ­ Phương pháp nghiên cứu tài liệu.<br /> b) Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn<br /> ­ Phương pháp điều tra, phỏng vấn.<br /> ­ Phương pháp kiểm tra đánh giá.<br /> ­ Phương pháp tổng kết kinh nghiệm.<br /> II. PHẦN NỘI DUNG<br /> 1. Cơ sở lí luận<br /> Giáo dục là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, là quốc sách hàng <br /> đầu trong công tác đào tạo thế  hệ  trẻ. Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ <br /> “Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm thì phải trồng  <br /> người”. <br /> Trong giai đoạn hiện nay, đồng hành với sự  phát triển của giáo dục <br /> thì việc nâng cao chất lượng các hoạt động công tác Đội trong các trường  <br /> học cũng được phát triển mạnh mẽ, dành được sự  quan tâm sâu sắc của  <br /> các bậc cha mẹ  học sinh, các em học sinh, ngành giáo dục và toàn xã hội. <br /> Hiệu quả các hoạt động Đội ngày càng đóng vai trò quan trọng, là nội dung <br /> không thể  thiếu trong việc giáo dục toàn diện con người mới, những chủ <br /> nhân tương lai của đất nước. Những con người hội tụ  các phẩm chất tài <br /> đức vẹn toàn, nhằm đáp ứng nhu cầu Công nghiệp hoá – Hiện đại hoá đất <br /> nước.<br /> Cũng như  các môn học khác, việc nâng cao chất lượng và hiệu quả <br /> trong công tác Đội, đòi hỏi người giáo viên làm Tổng phụ  trách Đội phải <br /> nâng cao kiến thức nghiệp vụ  chuyên môn, xây dựng cho mình một cách <br /> thức, phương pháp làm việc đúng đắn, hợp lí.<br /> <br /> <br /> Giáo viên: Nguyễn Quang Cường     Đơn vị: Trường Tiểu học Y Ngông<br /> ­ 3 ­                   <br /> Một số biện pháp hoạt động giúp nâng cao hiệu quả trong công tác Đội ở<br /> trường tiểu học có học sinh dân tộc thiểu số.<br /> <br /> <br /> Người  giáo viên làm Tổng phụ  trách  Đội cần biết vận  động các <br /> nguồn lực và sự  hỗ trợ ngay chính trong đơn vị, tổ chức xã hội nhằm thực <br /> hiện tốt các hoạt động của Đội.<br /> Tuy nhiên để  có được kết quả  tốt nhất đòi hỏi rất nhiều yếu tố  và <br /> sự  nỗ  lực trong hoạt động của người Giáo viên làm Tổng phụ  trách Đội. <br /> Điều đó càng cần thiết đối với những đơn vị đặc biệt khó khăn. Do đó để <br /> nâng  cao   chất   lượng   hoạt   động   Đội  tại  trường,   nhất   là   trường   có   đối <br /> tượng học sinh đa số là con em đồng bào dân tộc thiểu số, điều kiện cơ sở <br /> vật chất của trường phục vụ  cho công tác dạy học và các hoạt động còn  <br /> thiếu thốn là rất cần thiết. Từ những thực tế đó và qua 9 năm đảm nhiệm <br /> vai trò Giáo viên làm Tổng phụ trách Đội đã giúp bản thân hiểu hơn và đúc <br /> kết được một số biện pháp, kinh nghiệm để giải quyết vấn đề này.<br /> 2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu<br /> Trường Tiểu học Y Ngông trong những năm qua đã có nhiều chuyển <br /> biến tích cực trong các hoạt động phong trào mà cụ thể là hoạt động phong  <br /> trào của Liên đội. Có được kết quả này chính là được sự  quan tâm hướng <br /> dẫn, chỉ  đạo sát sao của lãnh đạo, chuyên môn nhà trường, sự   ủng hộ  các  <br /> tổ chức trong và ngoài nhà trường, các anh chị phụ trách, đội viên, nhi đồng. <br /> Nhiều nội dung được đưa vào trong các hoạt động Đội phù hợp với điều <br /> kiện cơ sở vật chất của trường, đối tượng học sinh nên phát huy được tính <br /> tích cực, chủ động, sáng tạo và tạo hứng thú cho các em khi tham gia.<br /> Những học sinh gặp hoàn cảnh khó khăn được của các tổ  chức xã  <br /> hội giúp đỡ, trao tặng học bổng, sách vở, quần áo, cặp, bút nên các em có  <br /> điều kiện tốt hơn để đến trường. <br /> Qua những hoạt động Đội nêu trên đã đưa Liên đội đạt được những  <br /> thành công nhất định, phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện,  <br /> <br /> <br /> Giáo viên: Nguyễn Quang Cường     Đơn vị: Trường Tiểu học Y Ngông<br /> ­ 4 ­                   <br /> Một số biện pháp hoạt động giúp nâng cao hiệu quả trong công tác Đội ở<br /> trường tiểu học có học sinh dân tộc thiểu số.<br /> <br /> <br /> học sinh tích cực” phát triển mạnh. Học sinh yêu thích đến trường, trong  <br /> năm học không còn học sinh bỏ  học, các em có điều kiện để  học tập, cơ <br /> hội được vui chơi nhiều hơn.<br /> 3. Nội dung và hình thức của giải pháp<br /> a. Mục tiêu của giải pháp<br /> ­ Nâng cao hiệu quả hoạt động Đội trong trường tiểu học, giúp học <br /> sinh ý thức được tầm quan trọng của việc học tập, tạo môi trường tốt nhất <br /> cho các em học tập và rèn luyện.<br /> ­ Góp phần thực hiện tốt phong trào thi đua “Xây dựng trường học  <br /> thân thiện, học sinh tích cực” để mỗi ngày đến trường thực sự là một ngày <br /> vui của học sinh.<br />          b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp<br />          b.1 Xác định rõ vai trò, vị trí và nhiệm vụ của người giáo viên làm <br /> Tổng phụ trách Đội<br /> Để  thực hiện tốt công tác Đội trong Liên đội, trước hết người giáo  <br /> viên làm Tổng phụ trách Đội cần xác định rõ vai trò, vị trí trách nhiệm của <br /> mình trong đơn vị. Căn cứ vào nội dung công việc của bản thân, kế  hoạch  <br /> của Hội đồng đội và vận dụng vào tình hình thực tế tại Liên đội nhằm đề <br /> ra mục tiêu, nhiệm vụ hoạt động Đội trong năm học, cụ thể như sau : <br /> ­ Ngay từ  đầu mỗi năm học, Giáo viên làm Tổng phụ trách Đội cần <br /> tổ chức lớp tập huấn nghiệp vụ công tác Đội cho các anh chị phụ trách các <br /> lớp nhi đồng, các chi đội cũng như  Ban chỉ  huy Liên đội về  các nội dung <br /> liên quan đến nghiệp vụ  hoạt động công tác Đội, những thay đội về  hình <br /> thức, nội dung và Điều lệ Đội TNTP Hồ Chí Minh nếu có cũng như  triển  <br /> khai các nội dung hoạt động trọng tâm của năm học. Thông qua việc tập  <br /> huấn, giáo viên làm Tổng phụ  trách Đội có điều kiện trao đổi những tâm <br /> <br /> Giáo viên: Nguyễn Quang Cường     Đơn vị: Trường Tiểu học Y Ngông<br /> ­ 5 ­                   <br /> Một số biện pháp hoạt động giúp nâng cao hiệu quả trong công tác Đội ở<br /> trường tiểu học có học sinh dân tộc thiểu số.<br /> <br /> <br /> tư, nguyện vọng, những việc làm hay cũng như  những vướng mắc mà các  <br /> chi đội, các anh chị phụ trách các lớp thường gặp. Qua đó phát huy các mặt  <br /> mạnh,  ưu điểm và rút ra được bài học để  thực hiện tốt hơn chương trình  <br /> hoạt động năm học mới.<br /> ­ Giáo viên làm Tổng phụ trách Đội cần tham mưu với lãnh đạo nhà <br /> trường về  nội dung, chương trình hoạt động của năm học, xây dựng Kế <br /> hoạch dự trù kinh phí các khoản thu và chi quỹ đội của Liên đội trong năm <br /> học. Từ  đó, đề  xuất các biện pháp để  nhà trường hỗ  trợ  nguồn kinh phí <br /> thêm ngoài tiền quỹ  đội nhằm phục vụ  cho các hoạt động Đội trong năm <br /> học đạt kết quả tốt nhất.<br /> ­   Giáo   viên   làm   Tổng   phụ   trách   Đội   cần   nắm   rõ   từng   nội   dung  <br /> chương trình công tác Đội và phong trào thiếu nhi hàng năm của Hội đồng <br /> đội huyện, cũng như  chương trình hoạt động sinh hoạt ngoài giờ  lên lớp <br /> của Phòng Giáo dục và Đào tạo. Từ  đó xác định rõ nội dung nào là trọng <br /> tâm cần thực hiện, tổ  chức vào thời gian nào là hợp lý trong năm học để <br /> chủ đông xin ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo nhà trường. Xây dựng kế hoạch  <br /> phổ biến, hướng dẫn kịp thời cho toàn thể các anh chị phụ trách các lớp nhi <br /> đồng, các chi đội, đội viên, nhi đồng trong Liên đội biết và thống nhất thực <br /> hiện.<br /> ­ Giáo viên làm Tổng phụ  trách Đội khi xây dựng Kế  hoạch hoạt <br /> động cần xác định rõ Kế hoạch năm học trước, sau đó cụ thể hoá từng nội  <br /> dung, thời gian hoạt động bằng Kế hoạch tháng, Kế hoạch tuần.<br /> ­ Song song với việc triển khai, thực hiện cần xây dựng Kế  hoạch <br /> kiểm tra, giám sát có đánh giá, đôn đốc việc thực hiện các Kế  hoạch hoạt <br /> động đề ra theo đúng tiến trình công việc với các khung thời gian nhất định. <br /> Sau mỗi lần triển khai và tổ chức các hoạt động phải tổ chức sơ kết, tổng <br /> <br /> <br /> Giáo viên: Nguyễn Quang Cường     Đơn vị: Trường Tiểu học Y Ngông<br /> ­ 6 ­                   <br /> Một số biện pháp hoạt động giúp nâng cao hiệu quả trong công tác Đội ở<br /> trường tiểu học có học sinh dân tộc thiểu số.<br /> <br /> <br /> kết theo từng đợt chuyên đề, chủ điểm tháng. Thông qua kết quả các hoạt <br /> động, tổ  chức đánh giá đúc kết rút kinh nghiệm, giáo viên làm Tổng phụ <br /> trách Đội cần làm tốt công tác xếp loại thi đua hàng tháng và cuối năm một  <br /> cách nghiêm túc, công bằng. Có hình thức tuyên dương, động viên khen <br /> thưởng kịp thời cho các chi đội, lớp nhi đồng, anh chị  phụ  trách thực hiện  <br /> tốt, có thành tích cao trong các hoạt động, đồng thời cũng nhắc nhở những  <br /> lớp thực hiện chưa tốt.<br />          b.2. Phát huy tầm quan trọng của người Giáo viên làm Tổng phụ <br /> trách trong nhà trường<br /> * Đối với lãnh đạo nhà trường.<br /> ­ Giáo viên làm Tổng phụ trách Đội phải làm tốt công tác tham mưu <br /> với lãnh đạo nhà trường để  xây dựng Kế  hoạch hoạt động một cách kịp  <br /> thời, khoa học. Báo cáo cụ  thể  kết quả  từng hoạt động cũng như  báo cáo  <br /> định kì kết quả tổ chức các hoạt động cho lãnh đạo, các anh chị  phụ  trách <br /> các lớp nhi đồng, các chi đội nhằm đúc kết rút kinh nghiệm, phát huy  ưu  <br /> điểm để tổ chức hiệu quả hơn những hoạt động tiếp theo trong năm học.<br /> ­ Trước và sau khi thực hiện các hoạt động, nếu có nội dung phát <br /> sinh cần có những đề  xuất, kiến nghị  kịp thời, hợp lý để  tham mưu cách <br /> thức tổ  chức các hoạt động sao cho phù hợp với điều kiện thực tế, cơ  sở <br /> vật chất, kinh phí và đối tượng học sinh của Liên đội.<br /> ­ Trường Tiểu học Y Ngông có một điểm trường chính và 2 điểm <br /> trường lẻ, khoảng cách giữa các phân hiệu khoảng 5 ki­lô­mét. Mỗi khi tổ <br /> chức các Hội thi hoặc các hoạt động lớn đều phải thực hiện tại  điểm <br /> trường chính. Vì vậy sẽ khó khăn cho việc đi lại của học sinh  ở các điểm  <br /> trường lẻ. Khi tham mưu một Kế  hoạch hoạt động nào đó với Lãnh đạo <br /> nhà trường, bản thân tôi luôn nghiên cứu kỹ  nội dung tổ  chức, có sự  điều  <br /> <br /> <br /> Giáo viên: Nguyễn Quang Cường     Đơn vị: Trường Tiểu học Y Ngông<br /> ­ 7 ­                   <br /> Một số biện pháp hoạt động giúp nâng cao hiệu quả trong công tác Đội ở<br /> trường tiểu học có học sinh dân tộc thiểu số.<br /> <br /> <br /> tiết hợp lý về thời gian để  các em không phải đi lại nhiều trong thời gian  <br /> ngắn. Đồng thời khi tổ  chức cần lồng ghép hợp lý nhiều hoạt động trong  <br /> một buổi để khắc phục những khó khăn trên.<br />   Ví dụ: Khi tổ  chức hoạt động giao lưu kết nghĩa với Liên đội kết  <br /> nghĩa Giáo viên làm Tổng phụ  trách Đội có thể  kết hợp tổ  chức các Trò <br /> chơi dân gian cấp trường.<br />  Ngoài ra, đối với những hoạt động không cần tập trung hết học sinh <br /> toàn trường, Giáo viên làm Tổng phụ trách đội có thể tổ chức lần lượt từng  <br /> nội dung tại các điểm trường. <br /> Ví dụ:  Tổ  chức các hoạt động tuyên truyền, phát động các phong <br /> trào, triển khai Kế hoạch hoạt động, triển khai các Hội thi, Ngày hội, Đại <br /> hội … của Liên đội, Giáo viên làm Tổng phụ trách Đội không chỉ triển khai <br /> thông qua các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo cho các anh chị phụ trách các chi  <br /> đội, lớp nhi đồng mà còn triển khai qua hệ thông Vnedu của trường và lập <br /> Gmail nội bộ của Liên đội để triển khai. <br /> ­ Khi tổ chức các hoạt động, Giáo viên làm Tổng phụ trách Đội cần  <br /> nghiên cứu kỹ  nội dung thực hiện đề  tham mưu với Ban Lãnh đạo nhà <br /> trường thành lập Ban tổ chức, Ban giám khảo thật sự tâm huyết, nhiệt tình <br /> đối với công tác Đội, đúng chuyên môn của từng giáo viên gắn với từng  <br /> hoạt động nhằm giúp đỡ Tổng phụ trách Đội trong quá trình thực hiện các <br /> hoạt động phong trào đạt kết quả tốt nhất.<br /> * Đối với các tổ chức Công đoàn và Chi đoàn nhà trường.<br /> ­ Quá trình hoạt động cần phối hợp chặt chẽ  với Công đoàn, Chi <br /> đoàn nhà trường trong việc tổ  chức thực hiện Kế  hoạch hoạt động Đội. <br /> Các tổ chức này là một trong những yếu tố quan trọng góp phần thành công  <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Giáo viên: Nguyễn Quang Cường     Đơn vị: Trường Tiểu học Y Ngông<br /> ­ 8 ­                   <br /> Một số biện pháp hoạt động giúp nâng cao hiệu quả trong công tác Đội ở<br /> trường tiểu học có học sinh dân tộc thiểu số.<br /> <br /> <br /> các hoạt động. Trong trường tiểu học, việc chuẩn bị cơ sở vật chất phục  <br /> vụ tổ chức các hoạt động cần đến sự giúp đỡ của Chi đoàn giáo viên.<br /> ­ Khi tổ chức các hoạt động, Giáo viên làm Tổng phụ trách Đội tham <br /> mưu với lãnh đạo ký duyệt Kế hoạch, sự giúp đỡ của Công đoàn, Chi đoàn <br /> nhà trường. Các hoạt động luôn có sự tham gia của các đồng chí trong Ban <br /> chấp hành Công đoàn, Chi đoàn trong Ban tổ chức, Ban giám khảo.<br /> * Đối với chuyên môn nhà trường.<br /> ­ Tham mưu nội dung các hoạt động cần đảm bảo thời gian tổ chức <br /> các hoạt động Đội với chuyên môn một cách nhịp nhàng để  các hoạt động <br /> vừa được tổ chức theo đúng Kế hoạch của Liên đội, vừa không ảnh hưởng <br /> đến hoạt động dạy và học của giáo viên, học sinh.<br /> ­ Bám sát Kế  hoạch hoạt động của chuyên môn nhà trường để  xây <br /> dựng Kế  hoạch chương trình hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên lớp một <br /> cách chi tiết, rõ ràng tại các điểm trường.<br /> ­ Thường xuyên trao đổi với chuyên môn nhà trường để  thực hiện <br /> các chuyên đề nhằm đề ra những nội dung hoạt động có tính giáo dục cao, <br /> phù hợp với đối tượng học sinh trong trường.<br /> * Đối với các anh chị phụ  trách các lớp nhi đồng, các Chi đội, giáo  <br /> viên bộ môn.<br /> ­ Ngày từ đầu năm, giáo viên làm Tổng phụ trách Đội cần nắm rõ số <br /> lượng học sinh và tình hình thức tế tại các lớp để  tham mưu với lãnh đạo  <br /> nhà trường phân công các thầy cô giáo viên không chủ  nhiệm và giáo viên  <br /> dạy bộ  môn hỗ  trợ  các lớp có số  lượng học sinh nhiều, giáo viên chủ <br /> nhiệm đã lớn tuổi khi lớp đó tham gia các hoạt động lớn của Liên đội.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Giáo viên: Nguyễn Quang Cường     Đơn vị: Trường Tiểu học Y Ngông<br /> ­ 9 ­                   <br /> Một số biện pháp hoạt động giúp nâng cao hiệu quả trong công tác Đội ở<br /> trường tiểu học có học sinh dân tộc thiểu số.<br /> <br /> <br /> ­ Triển khai kịp thời các Kế  hoạch, hướng dẫn, thể  lệ  … các hoạt  <br /> động một cách kịp thời đến toàn thể các anh chị phụ trách và các giáo viên <br /> không làm công tác chủ nhiệm.<br /> ­ Giáo viên làm Tổng phụ  trách Đội phải là người luôn nêu cao tình  <br /> thần trách nhiệm của bản thân đối với công việc, luôn đi đầu trong các  <br /> hoạt động của nhà trường và thực sự  là tấm gương để  các anh chị  phụ <br /> trách các lớp, các chi đội noi theo. <br /> ­ Trong công tác, giáo viên làm Tổng phụ  trách Đội cần thân thiện, <br /> hoà đồng với giáo viên. Có những nhắc nhở, đôn đốc việc thực hiện các chỉ <br /> tiêu của Kế hoạch đề ra một cách khéo léo, tế nhị, tránh tạo áp lực đối với  <br /> các anh chị phụ trách.<br /> ­ Khi tổ  chức các hoạt động phong trào như  các Hội thi, Ngày hội,  <br /> Đại hội, các Cuộc thi … Giáo viên làm Tổng phụ  trách Đội cần phải xây <br /> dựng Kế  hoạch cụ  thể  kèm theo các văn bản hướng dẫn nếu cần thiết,  <br /> ngoài ra biết phối hợp chặt chẽ  với các anh chị  phụ  trách khi thực hiện. <br /> Quá trình đánh giá kết quả hoạt động cần khách quan, công bằng và có tính  <br /> khích lệ, động viên, khen thưởng kịp thời các anh chị  phụ  trách trong các <br /> hoạt động, đồng thời có biện pháp nhắc nhở, giúp đỡ  kịp thời đối với  <br /> những lớp, chi đội làm chưa tốt. Chú trọng nêu những tấm gương tốt, cách <br /> làm hay điểm hình trong các hoạt động, chỉ  ra những việc làm tốt, những  <br /> nội dung hay cần phải nhân rộng, học tập và phát huy.<br /> ­ Cuối mỗi năm học cần tổ  chức họp tổng kết đánh giá các hoạt  <br /> động để  rút kinh nghiệm. Thực hiện việc lấy phiếu góp ý quá trình làm <br /> việc của Giáo viên làm Tổng phục trách Đội.<br /> * Đối với các Ban Chỉ huy Liên đội – Chi đội – Phụ trách sao.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Giáo viên: Nguyễn Quang Cường     Đơn vị: Trường Tiểu học Y Ngông<br /> ­ 10 ­                   <br /> Một số biện pháp hoạt động giúp nâng cao hiệu quả trong công tác Đội ở<br /> trường tiểu học có học sinh dân tộc thiểu số.<br /> <br /> <br /> ­ Tổ chức các buổi tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng sinh hoạt Đội ngay  <br /> từ đầu năm học để các em nắm được nội dung, cách thức hoạt động. Trong <br /> việc lựa chọn và bầu các em vào Ban Chỉ huy Liên đội – Chi đội phải dựa <br /> trên nguyên tắc kế thừa từ những năm học trước.<br /> ­ Giáo viên làm Tổng phụ trách Đội cần chú trọng phát huy tinh thần <br /> tự quản của Ban Chi huy Liên đội – Chi đội trong công tác Đội.<br /> ­ Thường xuyên kiện toàn, hướng dẫn các Chi đội, lớp nhi đồng cập  <br /> nhật thông tin, hệ thống hồ sơ, sổ sách Đội, Sao nhi đồng.<br /> ­ Thực hiện chương trình phát thanh Măng non theo chủ  điểm từng <br /> tháng, từng tuần.<br /> b.3. Tổ chức thực hiện hiệu quả các hoạt động tại Liên đội<br /> Ngay từ  đầu năm học Giáo viên làm tổng phụ  trách Đội phải xây <br /> dựng Kế hoạch hoạt động của Liên đội trình lãnh đạo nhà trường, chuyên <br /> môn và các anh chị  phụ  trách, các em đội viên, nhi đồng để  có sự  thống <br /> nhất nội dung hoạt động một cách cụ thể.<br /> b.3.1. Xây dựng Kế hoạch hoạt động năm học<br /> Khi tổ chức hoạt động, Tổng phụ trách đội cần căn cứ vào Kế hoạch  <br /> hoạt động của Hội đồng đội để xây dựng Kế hoạch hoạt động cụ thể, phù <br /> hợp điều kiện cơ  sở  vật chất, đối tượng học sinh. Có thể  xây dựng Kế <br /> hoạch hoạt động đội như sau :<br /> KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG ĐỘI NĂM HỌC 2016 ­ 2017<br /> <br /> Thời  Người thực  Ghi <br /> Nội dung công việc<br /> gian hiện chú<br /> ­ Tổ chức Hội thi “Làm lồng đèn đẹp” và vận  ­ BCH Liên <br /> động các tổ  chức xã hội tổ  chức  “Đêm hội   đội và anh <br /> Tháng  trăng rằm” nhân dịp tết Trung thu tại Liên đội. chị phụ <br /> <br /> <br /> Giáo viên: Nguyễn Quang Cường     Đơn vị: Trường Tiểu học Y Ngông<br /> ­ 11 ­                   <br /> Một số biện pháp hoạt động giúp nâng cao hiệu quả trong công tác Đội ở<br /> trường tiểu học có học sinh dân tộc thiểu số.<br /> <br /> <br /> ­ Đại hội Chi đội, Liên đội.<br /> ­ Tập huấn công tác Đội, đăng ký sổ  sách đầu <br /> năm, các lớp nhi đồng chia sao, đặt tên sao.<br /> trách, Đội <br /> 9 ­ Tìm hiểu truyên thông Liên đ<br /> ̀ ́ ội, nôi qui nha<br /> ̣ ̀ <br /> viên, nhi <br /> trương và nhiêm vu hoc tâp cua h<br /> ̀ ̣ ̣ ̣ ̣ ̉ ọc sinh.<br /> đồng.<br /> ­ Chuyên đề: An toàn Giao thông.<br /> ­ Tổ  chức Ký cam kết giữa học sinh, anh chị <br /> phụ trách, nhà trường.<br /> ­ Phát động phong trào Tiết kiệm  “Nuôi heo  <br /> đất” và Kế hoạch nhỏ “Thu gom giấy vụn”.<br /> ­ Sinh hoạt chủ điểm chào mừng ngày 20/10. ­ BCH Liên <br /> ­ Chuyên đề: Phòng chống tội phạm ma tuý,  đội và anh <br /> buôn bán người. chị phụ <br /> Tháng <br /> ­ Sinh hoạt chủ điểm: Vâng lơi Bac Hô day em<br /> ̀ ́ ̀ ̣   trách, Đội <br /> 10<br /> ̣<br /> găng hoc chăm.<br /> ́ viên, nhi <br /> ­   Tham   gia   cuộc   vận   động  "Thiếu   nhi   Việt   đồng.<br /> Nam   thi   đua   thực   hiện   tốt   5   Điều   Bác   Hồ  <br /> dạy”.<br /> Tháng  ­ Phát động tháng học tốt lập thành tích “Tri   ­ BCH Liên <br /> 11 ân thầy cô giáo”. đội và anh <br /> ­ Tìm hiểu truyền thống Ngày Nhà giáo Việt  chị phụ <br /> Nam 20/11. trách, Đội <br /> ­   Tổ   chức   Hội   thi   văn  nghệ,   giao   lưu   tiếng  viên, nhi <br /> Việt cho học sinh dân tộc thiểu số cấp trường. đồng.<br /> ­ Kiểm tra sổ đội đợt 1.<br /> ­ Chuyên đề: Phòng chống tai nạn thương tích <br /> và vệ sinh cá nhân.<br /> <br /> Giáo viên: Nguyễn Quang Cường     Đơn vị: Trường Tiểu học Y Ngông<br /> ­ 12 ­                   <br /> Một số biện pháp hoạt động giúp nâng cao hiệu quả trong công tác Đội ở<br /> trường tiểu học có học sinh dân tộc thiểu số.<br /> <br /> <br /> ­ Xây dựng công trình Măng non cấp Liên đội <br /> chào mừng Đại hội Đoàn huyện Krông Ana.<br /> ­ Thăm hỏi, tặng quà các gia đình có công với <br /> cách mạng, gia đình liệt sĩ, thương bệnh binh.<br /> ­ Tổ  chức viếng đài tưởng niệm các anh hùng <br /> ở xã nhân ngày 22/12 và Lễ kết nạp đội đợt I. ­ BCH Liên <br /> ­ Chuyên đề: Giáo dục kỹ  năng sống cho học  đội và anh <br /> Tháng  sinh, giáo dục vệ sinh môi trường. chị phụ <br /> 12 ­   Tổng   kết   phong   trào   Kế   hoạch   nhỏ  “Thu  trách, Đội <br /> gom giấy vụn”. viên, nhi <br /> ­   Tổ   chức   Hội   thi   Thể   dục   Thể   thao   cấp   đồng.<br /> trường.<br /> ̉<br /> ­ Tim hiêu truy<br /> ̀ ền thống vẽ  vang nhân Ngày <br /> thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam 22/12.<br /> ­   Giơí   thiêu<br /> ̣   chủ   điêm<br /> ̉  “Mưng ̉   mưng<br /> ̀   Đang, ̀  <br /> xuân”.<br /> ­ Chuyên đề: Phòng chống bạo lực học đường  ­ BCH Liên <br /> và an ninh trong trường học. đội và anh <br /> ­   Tổ   chức   Ngày   hội   đọc   sách,   thi   vẽ   tranh  chị phụ <br /> Tháng  truyện yêu thích, thi rung chuông vàng … trách, Đội <br /> 01 ­ Sinh hoạt chủ  điểm, đố  vui và tập múa hát  viên, nhi <br /> sân trường, dân vũ. đồng..<br /> ­ Giáo dục truyên thông cach mang và nh<br /> ̀ ́ ́ ̣ ững <br /> ́ ̉ ơi cua quê h<br /> net đôi m ́ ̉ ương.<br /> ­ Tổ chức Hội thi trò chơi dân gian và chương  ­ BCH Liên <br /> trình giao lưu kết nghĩa với Liên đội bạn. đội và anh <br /> ­ Chuyên đề: Giáo dục kỹ năng sống, giáo dục  chị phụ <br /> <br /> <br /> Giáo viên: Nguyễn Quang Cường     Đơn vị: Trường Tiểu học Y Ngông<br /> ­ 13 ­                   <br /> Một số biện pháp hoạt động giúp nâng cao hiệu quả trong công tác Đội ở<br /> trường tiểu học có học sinh dân tộc thiểu số.<br /> <br /> <br /> phát luật cho học sinh.<br /> ­ Sinh hoạt chuyên đề  “Vệ  sinh môi trường ­   trách, Đội <br /> Tháng <br /> An toàn thực phẩm”. viên, nhi <br /> 02<br /> Chủ  điểm xây dựng  “ Trương xanh – sach –<br /> ̀ ̣   đồng.<br /> ̣<br /> đep”.<br /> ­ Tổ  chức Hội thi Nghi thức đội cấp Liên đội <br /> và tập luyện tham gia thi cấp huyện.<br /> ­ BCH Liên <br /> Chuyên đề:  Chào mừng ngày thành lập Đoàn  <br /> đội và anh <br /> TNCS Hồ Chí Minh.<br /> Tháng  chị phụ <br /> ­ Tổ  chức  “Ngày hội công nhận chuyên hiệu  <br /> 3 trách, Đội <br /> rèn luyện đội viên” ; "Thiếu nhi vui khỏe ­ Tiến  <br /> viên, nhi <br /> bước lên Đoàn" .<br /> đồng.<br /> ­ Tìm hiểu ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí <br /> Minh.<br /> ­ Kiểm tra sổ chi đội, lớp nhi đồng đợt 2.<br /> Chuyên đề:  Kỹ  năng phòng chống các bệnh   ­ BCH Liên <br /> thường gặp. đội và anh <br /> Tháng  ­ Tổ chức Lễ kết nạp đội viên đợt 2. chị phụ <br /> 4 ­  Tổng  kết  phong  trào  Tiết  kiệm “Nuôi  heo   trách, Đội <br /> đất”. viên, nhi <br /> ­ Tổ  chức hoạt động kết nghĩa, tặng quà cho  đồng.<br /> gia đình chính sách.<br /> ­ Kiểm tra chuyên đề  công tác Đội và phong  ­ BCH Liên <br /> Tháng  trào thiếu nhi. đội và anh <br /> 5 ­ Tổ chức Đại hội cháu ngoan Bác Hồ và tuyên  chị phụ <br /> dương thiếu nhi các dân tộc tiêu biểu, thiếu  trách, Đội <br /> nhi nghèo vượt khó học giỏi. viên, nhi <br /> <br /> <br /> Giáo viên: Nguyễn Quang Cường     Đơn vị: Trường Tiểu học Y Ngông<br /> ­ 14 ­                   <br /> Một số biện pháp hoạt động giúp nâng cao hiệu quả trong công tác Đội ở<br /> trường tiểu học có học sinh dân tộc thiểu số.<br /> <br /> <br /> ̀ ̉ ̀ ̀ ́ ̣<br /> ­ Tim hiêu vê truyên thông Đôi TNTP H ổ  Chí <br /> đồng.<br /> Minh<br />                                                                           <br /> Khi đã được sự  xét duyệt của lãnh đạo, chuyên môn sự  thống nhất  <br /> của các anh chị phụ trách. Tổng phụ trách cần triển khai kịp thời kế hoạch  <br /> hoạt động đến các đoàn thể trong nhà trường, các anh chị phụ trách và các <br /> em đội viên, nhi đồng. <br /> ­ Đối với công tác thi đua khen thưởng cần xây dựng những qui định, <br /> cách thức đánh giá một cách cụ thể : <br /> Ví dụ : <br /> + Tất cả  các anh chị  phụ  trách đều phải tham gia đầy đủ  trong các <br /> hoạt động Đội cũng như các hoạt động chung của nhà trường.<br /> + Các chi đội không tham gia đầy đủ các hoạt động sẽ bị trừ điểm thi <br /> đua. Các lớp thực hiện tốt sẽ được khen thưởng và cộng điểm xếp loại thi  <br /> đua. <br /> b.3.2. Lựa chọn nội dụng hoạt động phù hợp cho từng năm học<br /> Đối với chương trình hoạt động Giáo dục ngoài giờ lên lớp <br /> Tổ  chức cho đội viên, nhi đồng được học tập, thảo luận về các nội <br /> quy, quy định trong việc chấm cờ đỏ của Liên đội và nhiệm vụ của người  <br /> học sinh tiểu học theo quy định của Điều lệ  Trường tiểu học. Triển khai  <br /> cho các anh chị phụ  trách các lớp thông qua các tiết sinh hoạt tập thể, tiết  <br /> sinh hoạt lớp. Thường xuyên tuyên truyền về  nội quy, quy định của Liên <br /> đội. Thành lập 3 đội cờ đỏ và duy trì hoạt động ngay từ đầu năm học tại 3  <br /> điểm trường nhằm thường xuyên kiểm tra việc chấp hành nội quy nề nếp <br /> của đội viên, nhi đồng hàng ngày.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Giáo viên: Nguyễn Quang Cường     Đơn vị: Trường Tiểu học Y Ngông<br /> ­ 15 ­                   <br /> Một số biện pháp hoạt động giúp nâng cao hiệu quả trong công tác Đội ở<br /> trường tiểu học có học sinh dân tộc thiểu số.<br /> <br /> <br /> Phối hợp với cha mẹ  học sinh thông qua hội nghị  cha mẹ  học sinh  <br /> đầu năm học, phổ  biến và triển khai tới toàn thể  cha mẹ  học sinh những <br /> nội quy, quy đinh có liên quan đến học sinh.<br /> Liên đội lập danh sách theo dõi đối với những học sinh thường xuyên <br /> vi phạm những quy định. Thông báo kịp với anh chị  phụ  trách và cha mẹ <br /> học sinh để phối kết hợp trong việc giáo dục các em.<br /> Tham mưu phối hợp chặt chẽ  với Ban Chấp hành Đoàn xã và Hội <br /> đồng đội xã để tổ chức nói chuyện chuyên đề về các nội dung liên quan tới <br /> bạo lực học đường và các hành vị  vi pham pháp luật trong lứa tuổi học  <br /> sinh.<br /> Làm tốt công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho các em thông qua rèn  <br /> luyện kĩ năng ứng xử, kỹ năng sống. Thường xuyên tổ chức các hoạt động <br /> đề  tạo sân chơi lành mạnh, tạo dụng môi trường học tập gần gũi, thân <br /> thiện. Giáo dục cho các em lòng nhân ái, trang bị các kỹ năng sống cần thiết  <br /> để giải quyết các tình huống trong học tập và sinh hoạt hàng ngày.<br /> Phát huy vai trò của các anh chị phụ trách trong việc giáo dục các em,  <br /> nêu cao vai trò của trong công việc thường xuyên, động viên các em vượt  <br /> khó vươn lên. Đặc biệt chú ý những học sinh có điều kiện và hoàn cảnh  <br /> khó khăn như : gia đình quá khó khăn, mồ côi, …<br /> Trong các đợt tổng kết thi đua, sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt lớp cần  <br /> phải tuyên dương những gương tốt trong học tập cũng như  thực hiện các  <br /> nề  nếp nội quy. Đồng thời nghiêm khắc nhắc nhở  những đội viên, nhi  <br /> đồng hay vị phạm. <br /> Đối với các hoạt động phong trào trong Liên đội<br /> Trong các hoạt động Đội, cần lựa chọn nhiều nội dung phong phú, <br /> đa dạng và phù hợp thu hút các em tham gia. Ưu tiên tổ chức các phong trào  <br /> <br /> <br /> Giáo viên: Nguyễn Quang Cường     Đơn vị: Trường Tiểu học Y Ngông<br /> ­ 16 ­                   <br /> Một số biện pháp hoạt động giúp nâng cao hiệu quả trong công tác Đội ở<br /> trường tiểu học có học sinh dân tộc thiểu số.<br /> <br /> <br /> hoạt động mang tính giải trí, có tính giáo dục cao và đặc biệt là em nào  <br /> cũng có thể có khả năng tham gia như : Hội thi trò chơi dân gian, Hội diễn <br /> văn nghệ, Giao lưu cho học sinh dân tộc thiểu số, Hội thi Nghi thức đội …<br /> <br /> <br /> <br /> <br />  <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Học sinh tham gia chơi các trò chơi dân gian<br /> ­ Tổ  chức hiệu quả  các hoạt động sinh hoạt chủ  điểm, đố  vui để <br /> học, các chuyên đề  giáo dục kỹ  năng sống. Nhằm cung cấp cho học sinh  <br /> một số  kỹ  năng cần thiết trong cuộc sống. Từ  đó, các em có khả  năng  <br /> phòng tránh một số tai nạn thường gặp như: Đuối nước, tai nạn giao thông, <br /> hoả  hoạn, các thương tích khác có thể  xảy ra trong cuộc sống sinh hoạt  <br /> hàng ngày.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Giáo viên: Nguyễn Quang Cường     Đơn vị: Trường Tiểu học Y Ngông<br /> ­ 17 ­                   <br /> Một số biện pháp hoạt động giúp nâng cao hiệu quả trong công tác Đội ở<br /> trường tiểu học có học sinh dân tộc thiểu số.<br /> <br /> <br /> <br /> <br />  <br /> Các Hội thi, chuyên đề tại Liên đội<br /> ­ Phối hợp với các Liên đội bạn tổ  chức các hoạt động giao lưu kết  <br /> nghĩa, tham gia phong trào “Áo trắng tặng bạn” nhằm giúp các em có hoàn <br /> cảnh khó khăn thêm niềm vui khi đến trường.<br /> <br /> <br /> <br /> <br />  <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Hoạt động giao lưu kết nghĩa tại Liên đội<br /> Các hoạt động phong trào Liên đội tổ chức trong năm học như sau :<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Giáo viên: Nguyễn Quang Cường     Đơn vị: Trường Tiểu học Y Ngông<br /> ­ 18 ­                   <br /> Một số biện pháp hoạt động giúp nâng cao hiệu quả trong công tác Đội ở<br /> trường tiểu học có học sinh dân tộc thiểu số.<br /> <br /> <br /> ­ Tổ  chức thi  Làm lồng đèn đẹp  cấp Liên đội, các lớp, các chi đội <br /> tham gia nhiệt tình, đúng yêu cầu kế hoạch của Liên đội đề ra, những sản  <br /> phẩm đẹp được trưng bày để các em thưởng thức. <br /> ­ Tổ  chức Ngày hội đọc sách tại Liên đội với các hoạt động phong <br /> phú đa dạng như: Thi vẽ  tranh truyện yêu thích cho các khối 1, 2, 3; thi <br /> Rung chuông vàng khối 4,5; Trang trí góc đọc tại các khối lớp.<br /> ­ Tổ chức cho đội viên, thiếu nhi tham gia phong trào  Kế hoạch nhỏ <br /> “Thu gom giấy phế liệu” tại Liên đội.<br /> ­ Tổ chức cho đội viên, nhi đồng tham gia phong trào  Tiết kiệm bằng <br /> hình thức“Nuôi heo đất”  tại Liên đội với nhiều hình thức khác nhau phù <br /> hợp với từng chi đội, từng lớp nhi đồng.<br /> ­ Xây dựng 01 Công trình Măng non cấp Liên đội chào mừng Đại hội <br /> Đoàn huyện Krông Ana, trồng và chăm sóc khuôn viên công trình tại điểm <br /> trường chính.<br /> ­ Liên đội đã tổ  chức được 10 buổi chuyên đề  theo từng chủ  điểm <br /> của tháng gắn với các buổi chào cờ  đầu tuần với các nội dung phong phú <br /> như  An toàn giao thông, phòng chống tai nạn thương tích, phòng chống <br /> đuối nước, vệ  sinh cá nhân và vệ  sinh an toàn thực phẩm, kỹ  năng sống, <br /> tuyên truyền bảo vệ động vật hoang dã. <br /> ­ Tổ  chức Hội thi văn nghệ  chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam <br /> 20/11 với 27 tiết mục của các lớp tham gia gồm các nội dung múa, hát,...<br /> ­ Tổ  chức Ngày hội “Thiếu nhi vui khoẻ ­ Tiến bước lên Đoàn” kỷ <br /> niệm 86 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 ­ 26/3/2017) ; <br /> Tổ chức ôn lại lịch sử Đoàn, chơi các trò chơi dân gian; Giao lưu kết nghĩa  <br /> với Liên đội Lý Tự Trọng. <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Giáo viên: Nguyễn Quang Cường     Đơn vị: Trường Tiểu học Y Ngông<br /> ­ 19 ­                   <br /> Một số biện pháp hoạt động giúp nâng cao hiệu quả trong công tác Đội ở<br /> trường tiểu học có học sinh dân tộc thiểu số.<br /> <br /> <br /> ­ Tổ chức Kết nạp đội viên trong năm theo 2 đợt : Đợt 1 kết nạp 20 <br /> em tại Đài tưởng niệm UBND xã Dur Kmăl. Đợt 2 kết nạp 19 em tại các <br /> điểm trường. <br /> ­ Tổ chức Hội thi “Nghi thức, nghi lễ và chỉ huy Đội giỏi“ cấp Liên <br /> đội. Tham gia dự thi cấp huyện.<br /> ­ Tổ  chức Đại hội  Cháu ngoan Bác Hồ,  lồng ghép nội dung tuyên <br /> dương thiếu nhi các dân tộc tiêu biểu và thiếu nhi nghèo vượt khó trong <br /> học tập.<br /> Đối với công tác xã hội hoá giáo dục<br /> Công tác xã hội hoá giáo dục có ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả <br /> hoạt động đội trong nhà trường, đặc biệt là các trường vùng sâu, vùng xa <br /> có hoàn cảnh khó khăn. Vì vậy cần tham mưu với Ban lãnh đạo nhà trường <br /> cùng các đoàn thể, nhân dân địa phương, các tổ chức xã hội nhằm huy động  <br /> mọi nguồn lực làm tốt công tác xã hội hoá giáo dục.<br /> ­ Trong các năm vừa qua, Liên đội trường Tiểu học Y Ngông đã vận <br /> động được rất nhiều các tổ  chức cá nhân giúp đỡ  về  tiền mặt, quần áo, <br /> cặp sách, vở, giày dép, đồ  dùng học tập và tặng học bổng cho học sinh <br /> nghèo. Đây là nguồn động viên vô cùng quan trọng và quý giá cả  về  vật <br /> chất lẫn tinh thần, góp phần không nhỏ  cho sự  thành công của các hoạt <br /> động Đội trong nhà trường. Chính nguồn động viên đó đã tác động đến học <br /> sinh cũng như cha mẹ trong việc phối hợp với nhà trường làm công tác giáo <br /> dục. <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Giáo viên: Nguyễn Quang Cường     Đơn vị: Trường Tiểu học Y Ngông<br /> ­ 20 ­                   <br /> Một số biện pháp hoạt động giúp nâng cao hiệu quả trong công tác Đội ở<br /> trường tiểu học có học sinh dân tộc thiểu số.<br /> <br />  <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Các hoạt động của các tổ chức xã hội tại Liên đội<br /> Có được kết quả  trên là nhờ  sự  nỗ  lực rất lớn của bản thân và tập <br /> thể nhà trường. Từ kết quả đó đã góp phần giảm bớt những khó khăn trong <br /> cuộc sống của các em, giúp các em có thêm động lực để  vượt khó, vươn  <br /> lên trong học tập. Qua công tác xã hội hoá giáo dục thực sự góp phần nâng  <br /> cao hiệu quả  các hoạt động của Liên đội và từng bước đưa chất lượng <br /> giáo dục học sinh của trường ngày một đi lên, công tác duy trì sĩ số  hàng <br /> năm của nhà trường đều đạt 100%.<br /> c. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp<br /> Các giải pháp, biện pháp được nêu trong đề tài có mối quan hệ chặt  <br /> chẽ  với nhau, có sự  thống nhất và thay thế  lẫn  nhau. Nếu Giáo viên làm <br /> tổng phụ  trách Đội lựa chọn được những giải pháp phù hợp cho mỗi đối  <br /> tượng học sinh và điều kiện thực tế tại liên đội mình thì mang lại hiệu qua  <br /> cao hơn.<br /> d. Kết quả  khảo nghiệm, giá trị  khoa học của vấn đề  nghiên  <br /> cứu<br /> Khi thực hiện đề  tài bản thân thấy được một số  kết quả  hoạt động <br /> trong công tác Đội như sau :<br /> + Mối quan hệ giữa giáo viên và học sinh được gần gũi hơn, các em <br /> đã bước đầu biết chia sẻ, mạnh dạn trong giao tiếp.<br /> <br /> <br /> Giáo viên: Nguyễn Quang Cường     Đơn vị: Trường Tiểu học Y Ngông<br /> ­ 21 ­                   <br /> Một số biện pháp hoạt động giúp nâng cao hiệu quả trong công tác Đội ở<br /> trường tiểu học có học sinh dân tộc thiểu số.<br /> <br /> <br /> + Các em lễ phép chào hỏi, vâng lời thầy cô, biết yêu thương giúp đỡ <br /> bạn bè trong Liên đội.<br /> + Đi học chuyên cần, đúng giờ, không còn học sinh bỏ học, tham gia <br /> tích cực các hoạt động phong trào của Liên đội.<br /> + Các phong trào hoạt động Đội ngày đi vào nề nếp và có những kết  <br /> quả nhất định.<br /> + Có những chuyển biến rõ về mọi mặt, các em không còn nhút nhát, <br /> sợ  sệt mà chủ  động tích cực tham gia các hoạt động do Liên đội tổ  chức, <br /> chất lượng đội viên, nhi đồng chuyển biến qua từng năm học, cụ thể :<br /> Các năm học Năm học 2016 ­ 2017<br /> ( Trước khi thực hiện đề tài) ( Sau khi thực hiện đề tài)<br /> ­   Tổ   chức   chương   trình  “Áo   trắng   ­   Tổ   chức   chương   trình  “Áo   trắng  <br /> tặng bạn” đạt hiệu quả chưa cao. tặng   bạn”  đạt   hiệu   quả   cao.   Nhận <br /> được   300   bộ   quần   áo   trắng   từ   các <br /> Liên đội bạn.<br /> ­ Tổ chức các hội thi, trò chơi dân, các  ­ Tổ chức các hội thi, trò chơi dân, các <br /> chuyên   đề   có   số   đội   viên   nhi   đồng  chuyên   đề   có   số   đội   viên   nhi   đồng <br /> tham gia chưa đầy đủ. tham gia đầy đủ, nhiệt tình.<br /> ­ Tổ  chức triển khai xây dựng công  Xây dựng 1 công trình măng non cấp <br /> trình   Măng   non  cấp   Liên   đội  nhưng  Liên đội chào mừng Đại hội Đoàn <br /> chưa đạt hiệu quả. huyện Krông Ana, trồng và chăm sóc <br /> khuôn viên công trình tại điểm trường <br /> chính, các em đội viên, nhi đồng ủng <br /> hộ kinh phí xây dựng được 930.000 <br /> đồng. <br /> ­   Tham   gia   phong   trào  “   Kế   hoạch   ­   Tham   gia   phong   trào  “   Kế   hoạch  <br /> nhỏ” chưa đạt chỉ tiêu đặt ra của Hội  nhỏ”  đạt và vượt chỉ  tiêu đặt ra của <br /> đồng đội. Hội đồng đội.<br /> ­ Số đội viên, nhi đồng đạt danh hiệu  ­ Số  đội viên, nhi đồng đạt danh hiệu <br /> <br /> Giáo viên: Nguyễn Quang Cường     Đơn vị: Trường Tiểu học Y Ngông<br /> ­ 22 ­                   <br /> Một số biện pháp hoạt động giúp nâng cao hiệu quả trong công tác Đội ở<br /> trường tiểu học có học sinh dân tộc thiểu số.<br /> <br /> <br /> cháu ngoan Bác Hồ đạt 65%. cháu ngoan Bác Hồ đạt 85%.<br /> ­ Số  Chi đội đạt chi đội vững mạnh  ­ Số  Chi đội đạt chi đội vững mạnh  <br /> đạt 56%. đạt 100%.<br /> ­ Tổ  chức phong trào “Nuôi heo đất”  ­ Tổ  chức phong trào  “Nuôi heo đất” <br /> với số tiền được 850.000 đồng. với số tiền được 1.806.000 đồng.<br /> ­   Chưa   tổ   chức   được  “Nghi   thức,   ­ Tổ  chức Hội thi “Nghi thức, nghi lễ <br /> nghi lễ và chỉ huy Đội giỏi“ cấp Liên  và   chỉ   huy   Đội   giỏi“  cấp   Liên   đội; <br /> đội, tham gia thi cấp huyện không đạt  Tham gia thi cấp huyện đạt: 1 Giải ba <br /> giải. phần thi Nghi thức; 1 Giải Nhì phần <br /> thi chỉ huy đội giỏi.<br /> ­ Đạt kết quả chưa cao. ­   Kết   quả   công   tác   xã   hội   hóa   giáo <br /> dục: Tặng được 10 xe đạp, 15 bộ bàn <br /> học,   50   bộ   quần   áo   đồng   phục,   45 <br /> xuất   học   bổng,  255  xuất  quà,   5  đèn <br /> học, 15 cặp sách …<br /> <br /> <br /> + Năm học 2016 – 2017 : Liên đội đạt Liên đội Vững mạnh  xuất sắc <br /> cấp huyện; Được Hội đồng đội tỉnh tặng Giấy khen. Cuối năm, giáo viên <br /> làm Tổng phụ trách Đội được Hội đồng đội tỉnh tặng Giấy khen. <br /> Những kết quả  trên đây là tín hiệu đáng mừng, là nguồn động viên <br /> lớn về  tinh thần cho Liên đội Tiểu học Y Ngông – Một Liên đội đặc biệt <br /> khó khăn của huyện nhà.<br /> III. KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ<br /> 1. Kết luận<br /> ­ Công tác giáo dục học sinh thông qua hoạt động Đội có vai trò quan  <br /> trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh trong  <br /> nhà trường. <br /> <br /> <br /> <br /> Giáo viên: Nguyễn Quang Cường     Đơn vị: Trường Tiểu học Y Ngông<br /> ­ 23 ­                   <br /> Một số biện pháp hoạt động giúp nâng cao hiệu quả trong công tác Đội ở<br /> trường tiểu học có học sinh dân tộc thiểu số.<br /> <br /> <br /> ­ Đề tài được thực hiện liên tục trong các năm học sẽ rất dễ và được <br /> học sinh tham gia nhiệt tình, thỏa mãn nhu cầu “Học mà chơi ­ Chơi mà  <br /> học” của học sinh.<br /> ­ Đưa học sinh đến với các hoạt động một cách nhẹ nhàng, khéo léo  <br /> giúp các em hiểu rõ và ý thức được vài trò của các hoạt động ngoài giờ lên <br /> lớp trong học tập, trong cuộc sống. Góp phần nâng cao hiệu quả phong trào  <br /> thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.<br /> ­ Qua đề tài chúng ta đã thấy được tầm quan trọng, ý nghĩa của hoạt <br /> động Đội thiếu niên Tiền phong trong các trường học. Đặc biệt với một <br /> trường khó khăn thì hoạt động Đội không chỉ  là môi trường giáo dục mà <br /> còn là nơi tạo điều kiện cho đội viên, nhi đồng nghèo nhận được sự  quan <br /> tâm, giúp đỡ của các tổ chức xã hội c
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2