Một số biện pháp hoạt động giúp nâng cao hiệu quả trong công tác Đội ở<br />
trường tiểu học có học sinh dân tộc thiểu số.<br />
<br />
<br />
I. PHẦN MỞ ĐẦU<br />
1. Lý do chọn đề tài<br />
Sinh thời Bác Hồ đã nói“Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây, vì <br />
lợi ích trăm năm thì phải trồng người”. Ngày nay, sự nghiệp giáo dục và <br />
đào tạo đang được Đảng, Nhà nước quan tâm và xem đầu tư cho giáo dục <br />
là quốc sách hàng đầu.<br />
Từ năm học 2010 – 2011, Bộ GDĐT đưa nội dung giáo dục kỹ năng <br />
sống lồng ghép vào các môn học ở bậc Tiểu học. Đây là chủ trương cần <br />
thiết và đúng đắn. Đặc biệt, với hoạt động công tác Đội trong trường học <br />
đã góp phần quan trọng trong việc rèn luyện kĩ năng sống cho học sinh, <br />
đồng thời được xác định là một trong những nội dung cơ bản của phong <br />
trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” ở các trường phổ <br />
thông. <br />
Nâng cao hiệu quả hoạt động công tác Đội trong các trường Tiểu <br />
học là một việc hết sức quan trọng và cấp thiết trong tình hình giáo dục <br />
hiện nay. Nó không những làm cho các hoạt động Đội ngày một đi lên mà <br />
còn tạo điều kiện giúp các em học sinh có môi trường học tập và rèn luyện <br />
tốt nhất.<br />
Qua 9 năm làm công tác Đội và dạy học tại trường Tiểu học Y <br />
Ngông, tôi nhận thấy rằng việc thực hiện các hoạt động Đội cũng như các <br />
hoạt động phong trào của trường còn gặp rất nhiều khó khăn như điều <br />
kiện cơ sở vật chất phục vụ cho các hoạt động còn thiếu thốn, học sinh đa <br />
số là người dân tộc thiểu số, điều kiện kinh tế còn nghèo, cha mẹ chưa <br />
quan tâm đúng mức đến việc học tập, rèn luyện của con em mình. Trường <br />
có 3 điểm trường nằm trên 3 buôn khác nhau nên việc thực hiện các hoạt <br />
động Đội gặp không ít khó khăn. Từ thực tế trên tôi luôn băn khoăn, trăn <br />
<br />
<br />
Giáo viên: Nguyễn Quang Cường Đơn vị: Trường Tiểu học Y Ngông<br />
1 <br />
Một số biện pháp hoạt động giúp nâng cao hiệu quả trong công tác Đội ở<br />
trường tiểu học có học sinh dân tộc thiểu số.<br />
<br />
<br />
trở làm sao vừa thực hiện dạy tốt, vừa đưa được các hoạt động cũng như <br />
phong trào Đội ngày một đi lên, giúp học sinh có một môi trường học tập <br />
và rèn luyện, vui chơi tốt nhất. Vì vậy tôi chọn đề tài “Một số biện pháp <br />
hoạt động giúp nâng cao hiệu quả trong công tác Đội ở trường tiểu <br />
học có học sinh dân tộc thiểu số”.<br />
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài<br />
Giải quyết những khó khăn về cơ sở vật chất và đối tượng học <br />
sinh trong nhà trường, giúp các em học sinh của Liên đội phát huy được <br />
những khả năng của bản thân thông qua các hoạt động Đội. <br />
Góp phần thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Xây dựng <br />
phong trào trường học thân thiện, học sinh tích cực”, giáo dục kỹ năng <br />
sống cho học sinh trong trường.<br />
Thúc đẩy các hoạt động phong trào của nhà trường ngày một đi lên, <br />
có chất lượng, nâng cao hiệu quả hoạt động công tác Đội.<br />
Phát huy vai trò của tổ chức Đội trong nhà trường, duy trì những <br />
hoạt động hay, ý nghĩa, có chất lượng về chiều sâu đồng thời khắc phục <br />
những hoạt động còn mang tính hình thức, hiệu quả chưa cao.<br />
3. Đối tượng nghiên cứu<br />
Những biện pháp, giải pháp trong việc triển khai và thực hiện các <br />
hoạt động Đội trong trường.<br />
4. Giới hạn của đề tài<br />
Chương trình hoạt động công tác Đội và phong trào thiếu nhi trong <br />
các năm học.<br />
Tình hình thực tế về cơ sở vật chất và đối tượng học sinh của nhà <br />
trường qua các năm học.<br />
5. Phương pháp nghiên cứu<br />
<br />
Giáo viên: Nguyễn Quang Cường Đơn vị: Trường Tiểu học Y Ngông<br />
2 <br />
Một số biện pháp hoạt động giúp nâng cao hiệu quả trong công tác Đội ở<br />
trường tiểu học có học sinh dân tộc thiểu số.<br />
<br />
<br />
a) Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận<br />
Phương pháp phân tích, tổng hợp, so sánh.<br />
Phương pháp nghiên cứu tài liệu.<br />
b) Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn<br />
Phương pháp điều tra, phỏng vấn.<br />
Phương pháp kiểm tra đánh giá.<br />
Phương pháp tổng kết kinh nghiệm.<br />
II. PHẦN NỘI DUNG<br />
1. Cơ sở lí luận<br />
Giáo dục là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, là quốc sách hàng <br />
đầu trong công tác đào tạo thế hệ trẻ. Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ <br />
“Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm thì phải trồng <br />
người”. <br />
Trong giai đoạn hiện nay, đồng hành với sự phát triển của giáo dục <br />
thì việc nâng cao chất lượng các hoạt động công tác Đội trong các trường <br />
học cũng được phát triển mạnh mẽ, dành được sự quan tâm sâu sắc của <br />
các bậc cha mẹ học sinh, các em học sinh, ngành giáo dục và toàn xã hội. <br />
Hiệu quả các hoạt động Đội ngày càng đóng vai trò quan trọng, là nội dung <br />
không thể thiếu trong việc giáo dục toàn diện con người mới, những chủ <br />
nhân tương lai của đất nước. Những con người hội tụ các phẩm chất tài <br />
đức vẹn toàn, nhằm đáp ứng nhu cầu Công nghiệp hoá – Hiện đại hoá đất <br />
nước.<br />
Cũng như các môn học khác, việc nâng cao chất lượng và hiệu quả <br />
trong công tác Đội, đòi hỏi người giáo viên làm Tổng phụ trách Đội phải <br />
nâng cao kiến thức nghiệp vụ chuyên môn, xây dựng cho mình một cách <br />
thức, phương pháp làm việc đúng đắn, hợp lí.<br />
<br />
<br />
Giáo viên: Nguyễn Quang Cường Đơn vị: Trường Tiểu học Y Ngông<br />
3 <br />
Một số biện pháp hoạt động giúp nâng cao hiệu quả trong công tác Đội ở<br />
trường tiểu học có học sinh dân tộc thiểu số.<br />
<br />
<br />
Người giáo viên làm Tổng phụ trách Đội cần biết vận động các <br />
nguồn lực và sự hỗ trợ ngay chính trong đơn vị, tổ chức xã hội nhằm thực <br />
hiện tốt các hoạt động của Đội.<br />
Tuy nhiên để có được kết quả tốt nhất đòi hỏi rất nhiều yếu tố và <br />
sự nỗ lực trong hoạt động của người Giáo viên làm Tổng phụ trách Đội. <br />
Điều đó càng cần thiết đối với những đơn vị đặc biệt khó khăn. Do đó để <br />
nâng cao chất lượng hoạt động Đội tại trường, nhất là trường có đối <br />
tượng học sinh đa số là con em đồng bào dân tộc thiểu số, điều kiện cơ sở <br />
vật chất của trường phục vụ cho công tác dạy học và các hoạt động còn <br />
thiếu thốn là rất cần thiết. Từ những thực tế đó và qua 9 năm đảm nhiệm <br />
vai trò Giáo viên làm Tổng phụ trách Đội đã giúp bản thân hiểu hơn và đúc <br />
kết được một số biện pháp, kinh nghiệm để giải quyết vấn đề này.<br />
2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu<br />
Trường Tiểu học Y Ngông trong những năm qua đã có nhiều chuyển <br />
biến tích cực trong các hoạt động phong trào mà cụ thể là hoạt động phong <br />
trào của Liên đội. Có được kết quả này chính là được sự quan tâm hướng <br />
dẫn, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo, chuyên môn nhà trường, sự ủng hộ các <br />
tổ chức trong và ngoài nhà trường, các anh chị phụ trách, đội viên, nhi đồng. <br />
Nhiều nội dung được đưa vào trong các hoạt động Đội phù hợp với điều <br />
kiện cơ sở vật chất của trường, đối tượng học sinh nên phát huy được tính <br />
tích cực, chủ động, sáng tạo và tạo hứng thú cho các em khi tham gia.<br />
Những học sinh gặp hoàn cảnh khó khăn được của các tổ chức xã <br />
hội giúp đỡ, trao tặng học bổng, sách vở, quần áo, cặp, bút nên các em có <br />
điều kiện tốt hơn để đến trường. <br />
Qua những hoạt động Đội nêu trên đã đưa Liên đội đạt được những <br />
thành công nhất định, phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, <br />
<br />
<br />
Giáo viên: Nguyễn Quang Cường Đơn vị: Trường Tiểu học Y Ngông<br />
4 <br />
Một số biện pháp hoạt động giúp nâng cao hiệu quả trong công tác Đội ở<br />
trường tiểu học có học sinh dân tộc thiểu số.<br />
<br />
<br />
học sinh tích cực” phát triển mạnh. Học sinh yêu thích đến trường, trong <br />
năm học không còn học sinh bỏ học, các em có điều kiện để học tập, cơ <br />
hội được vui chơi nhiều hơn.<br />
3. Nội dung và hình thức của giải pháp<br />
a. Mục tiêu của giải pháp<br />
Nâng cao hiệu quả hoạt động Đội trong trường tiểu học, giúp học <br />
sinh ý thức được tầm quan trọng của việc học tập, tạo môi trường tốt nhất <br />
cho các em học tập và rèn luyện.<br />
Góp phần thực hiện tốt phong trào thi đua “Xây dựng trường học <br />
thân thiện, học sinh tích cực” để mỗi ngày đến trường thực sự là một ngày <br />
vui của học sinh.<br />
b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp<br />
b.1 Xác định rõ vai trò, vị trí và nhiệm vụ của người giáo viên làm <br />
Tổng phụ trách Đội<br />
Để thực hiện tốt công tác Đội trong Liên đội, trước hết người giáo <br />
viên làm Tổng phụ trách Đội cần xác định rõ vai trò, vị trí trách nhiệm của <br />
mình trong đơn vị. Căn cứ vào nội dung công việc của bản thân, kế hoạch <br />
của Hội đồng đội và vận dụng vào tình hình thực tế tại Liên đội nhằm đề <br />
ra mục tiêu, nhiệm vụ hoạt động Đội trong năm học, cụ thể như sau : <br />
Ngay từ đầu mỗi năm học, Giáo viên làm Tổng phụ trách Đội cần <br />
tổ chức lớp tập huấn nghiệp vụ công tác Đội cho các anh chị phụ trách các <br />
lớp nhi đồng, các chi đội cũng như Ban chỉ huy Liên đội về các nội dung <br />
liên quan đến nghiệp vụ hoạt động công tác Đội, những thay đội về hình <br />
thức, nội dung và Điều lệ Đội TNTP Hồ Chí Minh nếu có cũng như triển <br />
khai các nội dung hoạt động trọng tâm của năm học. Thông qua việc tập <br />
huấn, giáo viên làm Tổng phụ trách Đội có điều kiện trao đổi những tâm <br />
<br />
Giáo viên: Nguyễn Quang Cường Đơn vị: Trường Tiểu học Y Ngông<br />
5 <br />
Một số biện pháp hoạt động giúp nâng cao hiệu quả trong công tác Đội ở<br />
trường tiểu học có học sinh dân tộc thiểu số.<br />
<br />
<br />
tư, nguyện vọng, những việc làm hay cũng như những vướng mắc mà các <br />
chi đội, các anh chị phụ trách các lớp thường gặp. Qua đó phát huy các mặt <br />
mạnh, ưu điểm và rút ra được bài học để thực hiện tốt hơn chương trình <br />
hoạt động năm học mới.<br />
Giáo viên làm Tổng phụ trách Đội cần tham mưu với lãnh đạo nhà <br />
trường về nội dung, chương trình hoạt động của năm học, xây dựng Kế <br />
hoạch dự trù kinh phí các khoản thu và chi quỹ đội của Liên đội trong năm <br />
học. Từ đó, đề xuất các biện pháp để nhà trường hỗ trợ nguồn kinh phí <br />
thêm ngoài tiền quỹ đội nhằm phục vụ cho các hoạt động Đội trong năm <br />
học đạt kết quả tốt nhất.<br />
Giáo viên làm Tổng phụ trách Đội cần nắm rõ từng nội dung <br />
chương trình công tác Đội và phong trào thiếu nhi hàng năm của Hội đồng <br />
đội huyện, cũng như chương trình hoạt động sinh hoạt ngoài giờ lên lớp <br />
của Phòng Giáo dục và Đào tạo. Từ đó xác định rõ nội dung nào là trọng <br />
tâm cần thực hiện, tổ chức vào thời gian nào là hợp lý trong năm học để <br />
chủ đông xin ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo nhà trường. Xây dựng kế hoạch <br />
phổ biến, hướng dẫn kịp thời cho toàn thể các anh chị phụ trách các lớp nhi <br />
đồng, các chi đội, đội viên, nhi đồng trong Liên đội biết và thống nhất thực <br />
hiện.<br />
Giáo viên làm Tổng phụ trách Đội khi xây dựng Kế hoạch hoạt <br />
động cần xác định rõ Kế hoạch năm học trước, sau đó cụ thể hoá từng nội <br />
dung, thời gian hoạt động bằng Kế hoạch tháng, Kế hoạch tuần.<br />
Song song với việc triển khai, thực hiện cần xây dựng Kế hoạch <br />
kiểm tra, giám sát có đánh giá, đôn đốc việc thực hiện các Kế hoạch hoạt <br />
động đề ra theo đúng tiến trình công việc với các khung thời gian nhất định. <br />
Sau mỗi lần triển khai và tổ chức các hoạt động phải tổ chức sơ kết, tổng <br />
<br />
<br />
Giáo viên: Nguyễn Quang Cường Đơn vị: Trường Tiểu học Y Ngông<br />
6 <br />
Một số biện pháp hoạt động giúp nâng cao hiệu quả trong công tác Đội ở<br />
trường tiểu học có học sinh dân tộc thiểu số.<br />
<br />
<br />
kết theo từng đợt chuyên đề, chủ điểm tháng. Thông qua kết quả các hoạt <br />
động, tổ chức đánh giá đúc kết rút kinh nghiệm, giáo viên làm Tổng phụ <br />
trách Đội cần làm tốt công tác xếp loại thi đua hàng tháng và cuối năm một <br />
cách nghiêm túc, công bằng. Có hình thức tuyên dương, động viên khen <br />
thưởng kịp thời cho các chi đội, lớp nhi đồng, anh chị phụ trách thực hiện <br />
tốt, có thành tích cao trong các hoạt động, đồng thời cũng nhắc nhở những <br />
lớp thực hiện chưa tốt.<br />
b.2. Phát huy tầm quan trọng của người Giáo viên làm Tổng phụ <br />
trách trong nhà trường<br />
* Đối với lãnh đạo nhà trường.<br />
Giáo viên làm Tổng phụ trách Đội phải làm tốt công tác tham mưu <br />
với lãnh đạo nhà trường để xây dựng Kế hoạch hoạt động một cách kịp <br />
thời, khoa học. Báo cáo cụ thể kết quả từng hoạt động cũng như báo cáo <br />
định kì kết quả tổ chức các hoạt động cho lãnh đạo, các anh chị phụ trách <br />
các lớp nhi đồng, các chi đội nhằm đúc kết rút kinh nghiệm, phát huy ưu <br />
điểm để tổ chức hiệu quả hơn những hoạt động tiếp theo trong năm học.<br />
Trước và sau khi thực hiện các hoạt động, nếu có nội dung phát <br />
sinh cần có những đề xuất, kiến nghị kịp thời, hợp lý để tham mưu cách <br />
thức tổ chức các hoạt động sao cho phù hợp với điều kiện thực tế, cơ sở <br />
vật chất, kinh phí và đối tượng học sinh của Liên đội.<br />
Trường Tiểu học Y Ngông có một điểm trường chính và 2 điểm <br />
trường lẻ, khoảng cách giữa các phân hiệu khoảng 5 kilômét. Mỗi khi tổ <br />
chức các Hội thi hoặc các hoạt động lớn đều phải thực hiện tại điểm <br />
trường chính. Vì vậy sẽ khó khăn cho việc đi lại của học sinh ở các điểm <br />
trường lẻ. Khi tham mưu một Kế hoạch hoạt động nào đó với Lãnh đạo <br />
nhà trường, bản thân tôi luôn nghiên cứu kỹ nội dung tổ chức, có sự điều <br />
<br />
<br />
Giáo viên: Nguyễn Quang Cường Đơn vị: Trường Tiểu học Y Ngông<br />
7 <br />
Một số biện pháp hoạt động giúp nâng cao hiệu quả trong công tác Đội ở<br />
trường tiểu học có học sinh dân tộc thiểu số.<br />
<br />
<br />
tiết hợp lý về thời gian để các em không phải đi lại nhiều trong thời gian <br />
ngắn. Đồng thời khi tổ chức cần lồng ghép hợp lý nhiều hoạt động trong <br />
một buổi để khắc phục những khó khăn trên.<br />
Ví dụ: Khi tổ chức hoạt động giao lưu kết nghĩa với Liên đội kết <br />
nghĩa Giáo viên làm Tổng phụ trách Đội có thể kết hợp tổ chức các Trò <br />
chơi dân gian cấp trường.<br />
Ngoài ra, đối với những hoạt động không cần tập trung hết học sinh <br />
toàn trường, Giáo viên làm Tổng phụ trách đội có thể tổ chức lần lượt từng <br />
nội dung tại các điểm trường. <br />
Ví dụ: Tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phát động các phong <br />
trào, triển khai Kế hoạch hoạt động, triển khai các Hội thi, Ngày hội, Đại <br />
hội … của Liên đội, Giáo viên làm Tổng phụ trách Đội không chỉ triển khai <br />
thông qua các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo cho các anh chị phụ trách các chi <br />
đội, lớp nhi đồng mà còn triển khai qua hệ thông Vnedu của trường và lập <br />
Gmail nội bộ của Liên đội để triển khai. <br />
Khi tổ chức các hoạt động, Giáo viên làm Tổng phụ trách Đội cần <br />
nghiên cứu kỹ nội dung thực hiện đề tham mưu với Ban Lãnh đạo nhà <br />
trường thành lập Ban tổ chức, Ban giám khảo thật sự tâm huyết, nhiệt tình <br />
đối với công tác Đội, đúng chuyên môn của từng giáo viên gắn với từng <br />
hoạt động nhằm giúp đỡ Tổng phụ trách Đội trong quá trình thực hiện các <br />
hoạt động phong trào đạt kết quả tốt nhất.<br />
* Đối với các tổ chức Công đoàn và Chi đoàn nhà trường.<br />
Quá trình hoạt động cần phối hợp chặt chẽ với Công đoàn, Chi <br />
đoàn nhà trường trong việc tổ chức thực hiện Kế hoạch hoạt động Đội. <br />
Các tổ chức này là một trong những yếu tố quan trọng góp phần thành công <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Giáo viên: Nguyễn Quang Cường Đơn vị: Trường Tiểu học Y Ngông<br />
8 <br />
Một số biện pháp hoạt động giúp nâng cao hiệu quả trong công tác Đội ở<br />
trường tiểu học có học sinh dân tộc thiểu số.<br />
<br />
<br />
các hoạt động. Trong trường tiểu học, việc chuẩn bị cơ sở vật chất phục <br />
vụ tổ chức các hoạt động cần đến sự giúp đỡ của Chi đoàn giáo viên.<br />
Khi tổ chức các hoạt động, Giáo viên làm Tổng phụ trách Đội tham <br />
mưu với lãnh đạo ký duyệt Kế hoạch, sự giúp đỡ của Công đoàn, Chi đoàn <br />
nhà trường. Các hoạt động luôn có sự tham gia của các đồng chí trong Ban <br />
chấp hành Công đoàn, Chi đoàn trong Ban tổ chức, Ban giám khảo.<br />
* Đối với chuyên môn nhà trường.<br />
Tham mưu nội dung các hoạt động cần đảm bảo thời gian tổ chức <br />
các hoạt động Đội với chuyên môn một cách nhịp nhàng để các hoạt động <br />
vừa được tổ chức theo đúng Kế hoạch của Liên đội, vừa không ảnh hưởng <br />
đến hoạt động dạy và học của giáo viên, học sinh.<br />
Bám sát Kế hoạch hoạt động của chuyên môn nhà trường để xây <br />
dựng Kế hoạch chương trình hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp một <br />
cách chi tiết, rõ ràng tại các điểm trường.<br />
Thường xuyên trao đổi với chuyên môn nhà trường để thực hiện <br />
các chuyên đề nhằm đề ra những nội dung hoạt động có tính giáo dục cao, <br />
phù hợp với đối tượng học sinh trong trường.<br />
* Đối với các anh chị phụ trách các lớp nhi đồng, các Chi đội, giáo <br />
viên bộ môn.<br />
Ngày từ đầu năm, giáo viên làm Tổng phụ trách Đội cần nắm rõ số <br />
lượng học sinh và tình hình thức tế tại các lớp để tham mưu với lãnh đạo <br />
nhà trường phân công các thầy cô giáo viên không chủ nhiệm và giáo viên <br />
dạy bộ môn hỗ trợ các lớp có số lượng học sinh nhiều, giáo viên chủ <br />
nhiệm đã lớn tuổi khi lớp đó tham gia các hoạt động lớn của Liên đội.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Giáo viên: Nguyễn Quang Cường Đơn vị: Trường Tiểu học Y Ngông<br />
9 <br />
Một số biện pháp hoạt động giúp nâng cao hiệu quả trong công tác Đội ở<br />
trường tiểu học có học sinh dân tộc thiểu số.<br />
<br />
<br />
Triển khai kịp thời các Kế hoạch, hướng dẫn, thể lệ … các hoạt <br />
động một cách kịp thời đến toàn thể các anh chị phụ trách và các giáo viên <br />
không làm công tác chủ nhiệm.<br />
Giáo viên làm Tổng phụ trách Đội phải là người luôn nêu cao tình <br />
thần trách nhiệm của bản thân đối với công việc, luôn đi đầu trong các <br />
hoạt động của nhà trường và thực sự là tấm gương để các anh chị phụ <br />
trách các lớp, các chi đội noi theo. <br />
Trong công tác, giáo viên làm Tổng phụ trách Đội cần thân thiện, <br />
hoà đồng với giáo viên. Có những nhắc nhở, đôn đốc việc thực hiện các chỉ <br />
tiêu của Kế hoạch đề ra một cách khéo léo, tế nhị, tránh tạo áp lực đối với <br />
các anh chị phụ trách.<br />
Khi tổ chức các hoạt động phong trào như các Hội thi, Ngày hội, <br />
Đại hội, các Cuộc thi … Giáo viên làm Tổng phụ trách Đội cần phải xây <br />
dựng Kế hoạch cụ thể kèm theo các văn bản hướng dẫn nếu cần thiết, <br />
ngoài ra biết phối hợp chặt chẽ với các anh chị phụ trách khi thực hiện. <br />
Quá trình đánh giá kết quả hoạt động cần khách quan, công bằng và có tính <br />
khích lệ, động viên, khen thưởng kịp thời các anh chị phụ trách trong các <br />
hoạt động, đồng thời có biện pháp nhắc nhở, giúp đỡ kịp thời đối với <br />
những lớp, chi đội làm chưa tốt. Chú trọng nêu những tấm gương tốt, cách <br />
làm hay điểm hình trong các hoạt động, chỉ ra những việc làm tốt, những <br />
nội dung hay cần phải nhân rộng, học tập và phát huy.<br />
Cuối mỗi năm học cần tổ chức họp tổng kết đánh giá các hoạt <br />
động để rút kinh nghiệm. Thực hiện việc lấy phiếu góp ý quá trình làm <br />
việc của Giáo viên làm Tổng phục trách Đội.<br />
* Đối với các Ban Chỉ huy Liên đội – Chi đội – Phụ trách sao.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Giáo viên: Nguyễn Quang Cường Đơn vị: Trường Tiểu học Y Ngông<br />
10 <br />
Một số biện pháp hoạt động giúp nâng cao hiệu quả trong công tác Đội ở<br />
trường tiểu học có học sinh dân tộc thiểu số.<br />
<br />
<br />
Tổ chức các buổi tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng sinh hoạt Đội ngay <br />
từ đầu năm học để các em nắm được nội dung, cách thức hoạt động. Trong <br />
việc lựa chọn và bầu các em vào Ban Chỉ huy Liên đội – Chi đội phải dựa <br />
trên nguyên tắc kế thừa từ những năm học trước.<br />
Giáo viên làm Tổng phụ trách Đội cần chú trọng phát huy tinh thần <br />
tự quản của Ban Chi huy Liên đội – Chi đội trong công tác Đội.<br />
Thường xuyên kiện toàn, hướng dẫn các Chi đội, lớp nhi đồng cập <br />
nhật thông tin, hệ thống hồ sơ, sổ sách Đội, Sao nhi đồng.<br />
Thực hiện chương trình phát thanh Măng non theo chủ điểm từng <br />
tháng, từng tuần.<br />
b.3. Tổ chức thực hiện hiệu quả các hoạt động tại Liên đội<br />
Ngay từ đầu năm học Giáo viên làm tổng phụ trách Đội phải xây <br />
dựng Kế hoạch hoạt động của Liên đội trình lãnh đạo nhà trường, chuyên <br />
môn và các anh chị phụ trách, các em đội viên, nhi đồng để có sự thống <br />
nhất nội dung hoạt động một cách cụ thể.<br />
b.3.1. Xây dựng Kế hoạch hoạt động năm học<br />
Khi tổ chức hoạt động, Tổng phụ trách đội cần căn cứ vào Kế hoạch <br />
hoạt động của Hội đồng đội để xây dựng Kế hoạch hoạt động cụ thể, phù <br />
hợp điều kiện cơ sở vật chất, đối tượng học sinh. Có thể xây dựng Kế <br />
hoạch hoạt động đội như sau :<br />
KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG ĐỘI NĂM HỌC 2016 2017<br />
<br />
Thời Người thực Ghi <br />
Nội dung công việc<br />
gian hiện chú<br />
Tổ chức Hội thi “Làm lồng đèn đẹp” và vận BCH Liên <br />
động các tổ chức xã hội tổ chức “Đêm hội đội và anh <br />
Tháng trăng rằm” nhân dịp tết Trung thu tại Liên đội. chị phụ <br />
<br />
<br />
Giáo viên: Nguyễn Quang Cường Đơn vị: Trường Tiểu học Y Ngông<br />
11 <br />
Một số biện pháp hoạt động giúp nâng cao hiệu quả trong công tác Đội ở<br />
trường tiểu học có học sinh dân tộc thiểu số.<br />
<br />
<br />
Đại hội Chi đội, Liên đội.<br />
Tập huấn công tác Đội, đăng ký sổ sách đầu <br />
năm, các lớp nhi đồng chia sao, đặt tên sao.<br />
trách, Đội <br />
9 Tìm hiểu truyên thông Liên đ<br />
̀ ́ ội, nôi qui nha<br />
̣ ̀ <br />
viên, nhi <br />
trương và nhiêm vu hoc tâp cua h<br />
̀ ̣ ̣ ̣ ̣ ̉ ọc sinh.<br />
đồng.<br />
Chuyên đề: An toàn Giao thông.<br />
Tổ chức Ký cam kết giữa học sinh, anh chị <br />
phụ trách, nhà trường.<br />
Phát động phong trào Tiết kiệm “Nuôi heo <br />
đất” và Kế hoạch nhỏ “Thu gom giấy vụn”.<br />
Sinh hoạt chủ điểm chào mừng ngày 20/10. BCH Liên <br />
Chuyên đề: Phòng chống tội phạm ma tuý, đội và anh <br />
buôn bán người. chị phụ <br />
Tháng <br />
Sinh hoạt chủ điểm: Vâng lơi Bac Hô day em<br />
̀ ́ ̀ ̣ trách, Đội <br />
10<br />
̣<br />
găng hoc chăm.<br />
́ viên, nhi <br />
Tham gia cuộc vận động "Thiếu nhi Việt đồng.<br />
Nam thi đua thực hiện tốt 5 Điều Bác Hồ <br />
dạy”.<br />
Tháng Phát động tháng học tốt lập thành tích “Tri BCH Liên <br />
11 ân thầy cô giáo”. đội và anh <br />
Tìm hiểu truyền thống Ngày Nhà giáo Việt chị phụ <br />
Nam 20/11. trách, Đội <br />
Tổ chức Hội thi văn nghệ, giao lưu tiếng viên, nhi <br />
Việt cho học sinh dân tộc thiểu số cấp trường. đồng.<br />
Kiểm tra sổ đội đợt 1.<br />
Chuyên đề: Phòng chống tai nạn thương tích <br />
và vệ sinh cá nhân.<br />
<br />
Giáo viên: Nguyễn Quang Cường Đơn vị: Trường Tiểu học Y Ngông<br />
12 <br />
Một số biện pháp hoạt động giúp nâng cao hiệu quả trong công tác Đội ở<br />
trường tiểu học có học sinh dân tộc thiểu số.<br />
<br />
<br />
Xây dựng công trình Măng non cấp Liên đội <br />
chào mừng Đại hội Đoàn huyện Krông Ana.<br />
Thăm hỏi, tặng quà các gia đình có công với <br />
cách mạng, gia đình liệt sĩ, thương bệnh binh.<br />
Tổ chức viếng đài tưởng niệm các anh hùng <br />
ở xã nhân ngày 22/12 và Lễ kết nạp đội đợt I. BCH Liên <br />
Chuyên đề: Giáo dục kỹ năng sống cho học đội và anh <br />
Tháng sinh, giáo dục vệ sinh môi trường. chị phụ <br />
12 Tổng kết phong trào Kế hoạch nhỏ “Thu trách, Đội <br />
gom giấy vụn”. viên, nhi <br />
Tổ chức Hội thi Thể dục Thể thao cấp đồng.<br />
trường.<br />
̉<br />
Tim hiêu truy<br />
̀ ền thống vẽ vang nhân Ngày <br />
thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam 22/12.<br />
Giơí thiêu<br />
̣ chủ điêm<br />
̉ “Mưng ̉ mưng<br />
̀ Đang, ̀ <br />
xuân”.<br />
Chuyên đề: Phòng chống bạo lực học đường BCH Liên <br />
và an ninh trong trường học. đội và anh <br />
Tổ chức Ngày hội đọc sách, thi vẽ tranh chị phụ <br />
Tháng truyện yêu thích, thi rung chuông vàng … trách, Đội <br />
01 Sinh hoạt chủ điểm, đố vui và tập múa hát viên, nhi <br />
sân trường, dân vũ. đồng..<br />
Giáo dục truyên thông cach mang và nh<br />
̀ ́ ́ ̣ ững <br />
́ ̉ ơi cua quê h<br />
net đôi m ́ ̉ ương.<br />
Tổ chức Hội thi trò chơi dân gian và chương BCH Liên <br />
trình giao lưu kết nghĩa với Liên đội bạn. đội và anh <br />
Chuyên đề: Giáo dục kỹ năng sống, giáo dục chị phụ <br />
<br />
<br />
Giáo viên: Nguyễn Quang Cường Đơn vị: Trường Tiểu học Y Ngông<br />
13 <br />
Một số biện pháp hoạt động giúp nâng cao hiệu quả trong công tác Đội ở<br />
trường tiểu học có học sinh dân tộc thiểu số.<br />
<br />
<br />
phát luật cho học sinh.<br />
Sinh hoạt chuyên đề “Vệ sinh môi trường trách, Đội <br />
Tháng <br />
An toàn thực phẩm”. viên, nhi <br />
02<br />
Chủ điểm xây dựng “ Trương xanh – sach –<br />
̀ ̣ đồng.<br />
̣<br />
đep”.<br />
Tổ chức Hội thi Nghi thức đội cấp Liên đội <br />
và tập luyện tham gia thi cấp huyện.<br />
BCH Liên <br />
Chuyên đề: Chào mừng ngày thành lập Đoàn <br />
đội và anh <br />
TNCS Hồ Chí Minh.<br />
Tháng chị phụ <br />
Tổ chức “Ngày hội công nhận chuyên hiệu <br />
3 trách, Đội <br />
rèn luyện đội viên” ; "Thiếu nhi vui khỏe Tiến <br />
viên, nhi <br />
bước lên Đoàn" .<br />
đồng.<br />
Tìm hiểu ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí <br />
Minh.<br />
Kiểm tra sổ chi đội, lớp nhi đồng đợt 2.<br />
Chuyên đề: Kỹ năng phòng chống các bệnh BCH Liên <br />
thường gặp. đội và anh <br />
Tháng Tổ chức Lễ kết nạp đội viên đợt 2. chị phụ <br />
4 Tổng kết phong trào Tiết kiệm “Nuôi heo trách, Đội <br />
đất”. viên, nhi <br />
Tổ chức hoạt động kết nghĩa, tặng quà cho đồng.<br />
gia đình chính sách.<br />
Kiểm tra chuyên đề công tác Đội và phong BCH Liên <br />
Tháng trào thiếu nhi. đội và anh <br />
5 Tổ chức Đại hội cháu ngoan Bác Hồ và tuyên chị phụ <br />
dương thiếu nhi các dân tộc tiêu biểu, thiếu trách, Đội <br />
nhi nghèo vượt khó học giỏi. viên, nhi <br />
<br />
<br />
Giáo viên: Nguyễn Quang Cường Đơn vị: Trường Tiểu học Y Ngông<br />
14 <br />
Một số biện pháp hoạt động giúp nâng cao hiệu quả trong công tác Đội ở<br />
trường tiểu học có học sinh dân tộc thiểu số.<br />
<br />
<br />
̀ ̉ ̀ ̀ ́ ̣<br />
Tim hiêu vê truyên thông Đôi TNTP H ổ Chí <br />
đồng.<br />
Minh<br />
<br />
Khi đã được sự xét duyệt của lãnh đạo, chuyên môn sự thống nhất <br />
của các anh chị phụ trách. Tổng phụ trách cần triển khai kịp thời kế hoạch <br />
hoạt động đến các đoàn thể trong nhà trường, các anh chị phụ trách và các <br />
em đội viên, nhi đồng. <br />
Đối với công tác thi đua khen thưởng cần xây dựng những qui định, <br />
cách thức đánh giá một cách cụ thể : <br />
Ví dụ : <br />
+ Tất cả các anh chị phụ trách đều phải tham gia đầy đủ trong các <br />
hoạt động Đội cũng như các hoạt động chung của nhà trường.<br />
+ Các chi đội không tham gia đầy đủ các hoạt động sẽ bị trừ điểm thi <br />
đua. Các lớp thực hiện tốt sẽ được khen thưởng và cộng điểm xếp loại thi <br />
đua. <br />
b.3.2. Lựa chọn nội dụng hoạt động phù hợp cho từng năm học<br />
Đối với chương trình hoạt động Giáo dục ngoài giờ lên lớp <br />
Tổ chức cho đội viên, nhi đồng được học tập, thảo luận về các nội <br />
quy, quy định trong việc chấm cờ đỏ của Liên đội và nhiệm vụ của người <br />
học sinh tiểu học theo quy định của Điều lệ Trường tiểu học. Triển khai <br />
cho các anh chị phụ trách các lớp thông qua các tiết sinh hoạt tập thể, tiết <br />
sinh hoạt lớp. Thường xuyên tuyên truyền về nội quy, quy định của Liên <br />
đội. Thành lập 3 đội cờ đỏ và duy trì hoạt động ngay từ đầu năm học tại 3 <br />
điểm trường nhằm thường xuyên kiểm tra việc chấp hành nội quy nề nếp <br />
của đội viên, nhi đồng hàng ngày.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Giáo viên: Nguyễn Quang Cường Đơn vị: Trường Tiểu học Y Ngông<br />
15 <br />
Một số biện pháp hoạt động giúp nâng cao hiệu quả trong công tác Đội ở<br />
trường tiểu học có học sinh dân tộc thiểu số.<br />
<br />
<br />
Phối hợp với cha mẹ học sinh thông qua hội nghị cha mẹ học sinh <br />
đầu năm học, phổ biến và triển khai tới toàn thể cha mẹ học sinh những <br />
nội quy, quy đinh có liên quan đến học sinh.<br />
Liên đội lập danh sách theo dõi đối với những học sinh thường xuyên <br />
vi phạm những quy định. Thông báo kịp với anh chị phụ trách và cha mẹ <br />
học sinh để phối kết hợp trong việc giáo dục các em.<br />
Tham mưu phối hợp chặt chẽ với Ban Chấp hành Đoàn xã và Hội <br />
đồng đội xã để tổ chức nói chuyện chuyên đề về các nội dung liên quan tới <br />
bạo lực học đường và các hành vị vi pham pháp luật trong lứa tuổi học <br />
sinh.<br />
Làm tốt công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho các em thông qua rèn <br />
luyện kĩ năng ứng xử, kỹ năng sống. Thường xuyên tổ chức các hoạt động <br />
đề tạo sân chơi lành mạnh, tạo dụng môi trường học tập gần gũi, thân <br />
thiện. Giáo dục cho các em lòng nhân ái, trang bị các kỹ năng sống cần thiết <br />
để giải quyết các tình huống trong học tập và sinh hoạt hàng ngày.<br />
Phát huy vai trò của các anh chị phụ trách trong việc giáo dục các em, <br />
nêu cao vai trò của trong công việc thường xuyên, động viên các em vượt <br />
khó vươn lên. Đặc biệt chú ý những học sinh có điều kiện và hoàn cảnh <br />
khó khăn như : gia đình quá khó khăn, mồ côi, …<br />
Trong các đợt tổng kết thi đua, sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt lớp cần <br />
phải tuyên dương những gương tốt trong học tập cũng như thực hiện các <br />
nề nếp nội quy. Đồng thời nghiêm khắc nhắc nhở những đội viên, nhi <br />
đồng hay vị phạm. <br />
Đối với các hoạt động phong trào trong Liên đội<br />
Trong các hoạt động Đội, cần lựa chọn nhiều nội dung phong phú, <br />
đa dạng và phù hợp thu hút các em tham gia. Ưu tiên tổ chức các phong trào <br />
<br />
<br />
Giáo viên: Nguyễn Quang Cường Đơn vị: Trường Tiểu học Y Ngông<br />
16 <br />
Một số biện pháp hoạt động giúp nâng cao hiệu quả trong công tác Đội ở<br />
trường tiểu học có học sinh dân tộc thiểu số.<br />
<br />
<br />
hoạt động mang tính giải trí, có tính giáo dục cao và đặc biệt là em nào <br />
cũng có thể có khả năng tham gia như : Hội thi trò chơi dân gian, Hội diễn <br />
văn nghệ, Giao lưu cho học sinh dân tộc thiểu số, Hội thi Nghi thức đội …<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Học sinh tham gia chơi các trò chơi dân gian<br />
Tổ chức hiệu quả các hoạt động sinh hoạt chủ điểm, đố vui để <br />
học, các chuyên đề giáo dục kỹ năng sống. Nhằm cung cấp cho học sinh <br />
một số kỹ năng cần thiết trong cuộc sống. Từ đó, các em có khả năng <br />
phòng tránh một số tai nạn thường gặp như: Đuối nước, tai nạn giao thông, <br />
hoả hoạn, các thương tích khác có thể xảy ra trong cuộc sống sinh hoạt <br />
hàng ngày.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Giáo viên: Nguyễn Quang Cường Đơn vị: Trường Tiểu học Y Ngông<br />
17 <br />
Một số biện pháp hoạt động giúp nâng cao hiệu quả trong công tác Đội ở<br />
trường tiểu học có học sinh dân tộc thiểu số.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Các Hội thi, chuyên đề tại Liên đội<br />
Phối hợp với các Liên đội bạn tổ chức các hoạt động giao lưu kết <br />
nghĩa, tham gia phong trào “Áo trắng tặng bạn” nhằm giúp các em có hoàn <br />
cảnh khó khăn thêm niềm vui khi đến trường.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hoạt động giao lưu kết nghĩa tại Liên đội<br />
Các hoạt động phong trào Liên đội tổ chức trong năm học như sau :<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Giáo viên: Nguyễn Quang Cường Đơn vị: Trường Tiểu học Y Ngông<br />
18 <br />
Một số biện pháp hoạt động giúp nâng cao hiệu quả trong công tác Đội ở<br />
trường tiểu học có học sinh dân tộc thiểu số.<br />
<br />
<br />
Tổ chức thi Làm lồng đèn đẹp cấp Liên đội, các lớp, các chi đội <br />
tham gia nhiệt tình, đúng yêu cầu kế hoạch của Liên đội đề ra, những sản <br />
phẩm đẹp được trưng bày để các em thưởng thức. <br />
Tổ chức Ngày hội đọc sách tại Liên đội với các hoạt động phong <br />
phú đa dạng như: Thi vẽ tranh truyện yêu thích cho các khối 1, 2, 3; thi <br />
Rung chuông vàng khối 4,5; Trang trí góc đọc tại các khối lớp.<br />
Tổ chức cho đội viên, thiếu nhi tham gia phong trào Kế hoạch nhỏ <br />
“Thu gom giấy phế liệu” tại Liên đội.<br />
Tổ chức cho đội viên, nhi đồng tham gia phong trào Tiết kiệm bằng <br />
hình thức“Nuôi heo đất” tại Liên đội với nhiều hình thức khác nhau phù <br />
hợp với từng chi đội, từng lớp nhi đồng.<br />
Xây dựng 01 Công trình Măng non cấp Liên đội chào mừng Đại hội <br />
Đoàn huyện Krông Ana, trồng và chăm sóc khuôn viên công trình tại điểm <br />
trường chính.<br />
Liên đội đã tổ chức được 10 buổi chuyên đề theo từng chủ điểm <br />
của tháng gắn với các buổi chào cờ đầu tuần với các nội dung phong phú <br />
như An toàn giao thông, phòng chống tai nạn thương tích, phòng chống <br />
đuối nước, vệ sinh cá nhân và vệ sinh an toàn thực phẩm, kỹ năng sống, <br />
tuyên truyền bảo vệ động vật hoang dã. <br />
Tổ chức Hội thi văn nghệ chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam <br />
20/11 với 27 tiết mục của các lớp tham gia gồm các nội dung múa, hát,...<br />
Tổ chức Ngày hội “Thiếu nhi vui khoẻ Tiến bước lên Đoàn” kỷ <br />
niệm 86 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 26/3/2017) ; <br />
Tổ chức ôn lại lịch sử Đoàn, chơi các trò chơi dân gian; Giao lưu kết nghĩa <br />
với Liên đội Lý Tự Trọng. <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Giáo viên: Nguyễn Quang Cường Đơn vị: Trường Tiểu học Y Ngông<br />
19 <br />
Một số biện pháp hoạt động giúp nâng cao hiệu quả trong công tác Đội ở<br />
trường tiểu học có học sinh dân tộc thiểu số.<br />
<br />
<br />
Tổ chức Kết nạp đội viên trong năm theo 2 đợt : Đợt 1 kết nạp 20 <br />
em tại Đài tưởng niệm UBND xã Dur Kmăl. Đợt 2 kết nạp 19 em tại các <br />
điểm trường. <br />
Tổ chức Hội thi “Nghi thức, nghi lễ và chỉ huy Đội giỏi“ cấp Liên <br />
đội. Tham gia dự thi cấp huyện.<br />
Tổ chức Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ, lồng ghép nội dung tuyên <br />
dương thiếu nhi các dân tộc tiêu biểu và thiếu nhi nghèo vượt khó trong <br />
học tập.<br />
Đối với công tác xã hội hoá giáo dục<br />
Công tác xã hội hoá giáo dục có ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả <br />
hoạt động đội trong nhà trường, đặc biệt là các trường vùng sâu, vùng xa <br />
có hoàn cảnh khó khăn. Vì vậy cần tham mưu với Ban lãnh đạo nhà trường <br />
cùng các đoàn thể, nhân dân địa phương, các tổ chức xã hội nhằm huy động <br />
mọi nguồn lực làm tốt công tác xã hội hoá giáo dục.<br />
Trong các năm vừa qua, Liên đội trường Tiểu học Y Ngông đã vận <br />
động được rất nhiều các tổ chức cá nhân giúp đỡ về tiền mặt, quần áo, <br />
cặp sách, vở, giày dép, đồ dùng học tập và tặng học bổng cho học sinh <br />
nghèo. Đây là nguồn động viên vô cùng quan trọng và quý giá cả về vật <br />
chất lẫn tinh thần, góp phần không nhỏ cho sự thành công của các hoạt <br />
động Đội trong nhà trường. Chính nguồn động viên đó đã tác động đến học <br />
sinh cũng như cha mẹ trong việc phối hợp với nhà trường làm công tác giáo <br />
dục. <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Giáo viên: Nguyễn Quang Cường Đơn vị: Trường Tiểu học Y Ngông<br />
20 <br />
Một số biện pháp hoạt động giúp nâng cao hiệu quả trong công tác Đội ở<br />
trường tiểu học có học sinh dân tộc thiểu số.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Các hoạt động của các tổ chức xã hội tại Liên đội<br />
Có được kết quả trên là nhờ sự nỗ lực rất lớn của bản thân và tập <br />
thể nhà trường. Từ kết quả đó đã góp phần giảm bớt những khó khăn trong <br />
cuộc sống của các em, giúp các em có thêm động lực để vượt khó, vươn <br />
lên trong học tập. Qua công tác xã hội hoá giáo dục thực sự góp phần nâng <br />
cao hiệu quả các hoạt động của Liên đội và từng bước đưa chất lượng <br />
giáo dục học sinh của trường ngày một đi lên, công tác duy trì sĩ số hàng <br />
năm của nhà trường đều đạt 100%.<br />
c. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp<br />
Các giải pháp, biện pháp được nêu trong đề tài có mối quan hệ chặt <br />
chẽ với nhau, có sự thống nhất và thay thế lẫn nhau. Nếu Giáo viên làm <br />
tổng phụ trách Đội lựa chọn được những giải pháp phù hợp cho mỗi đối <br />
tượng học sinh và điều kiện thực tế tại liên đội mình thì mang lại hiệu qua <br />
cao hơn.<br />
d. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên <br />
cứu<br />
Khi thực hiện đề tài bản thân thấy được một số kết quả hoạt động <br />
trong công tác Đội như sau :<br />
+ Mối quan hệ giữa giáo viên và học sinh được gần gũi hơn, các em <br />
đã bước đầu biết chia sẻ, mạnh dạn trong giao tiếp.<br />
<br />
<br />
Giáo viên: Nguyễn Quang Cường Đơn vị: Trường Tiểu học Y Ngông<br />
21 <br />
Một số biện pháp hoạt động giúp nâng cao hiệu quả trong công tác Đội ở<br />
trường tiểu học có học sinh dân tộc thiểu số.<br />
<br />
<br />
+ Các em lễ phép chào hỏi, vâng lời thầy cô, biết yêu thương giúp đỡ <br />
bạn bè trong Liên đội.<br />
+ Đi học chuyên cần, đúng giờ, không còn học sinh bỏ học, tham gia <br />
tích cực các hoạt động phong trào của Liên đội.<br />
+ Các phong trào hoạt động Đội ngày đi vào nề nếp và có những kết <br />
quả nhất định.<br />
+ Có những chuyển biến rõ về mọi mặt, các em không còn nhút nhát, <br />
sợ sệt mà chủ động tích cực tham gia các hoạt động do Liên đội tổ chức, <br />
chất lượng đội viên, nhi đồng chuyển biến qua từng năm học, cụ thể :<br />
Các năm học Năm học 2016 2017<br />
( Trước khi thực hiện đề tài) ( Sau khi thực hiện đề tài)<br />
Tổ chức chương trình “Áo trắng Tổ chức chương trình “Áo trắng <br />
tặng bạn” đạt hiệu quả chưa cao. tặng bạn” đạt hiệu quả cao. Nhận <br />
được 300 bộ quần áo trắng từ các <br />
Liên đội bạn.<br />
Tổ chức các hội thi, trò chơi dân, các Tổ chức các hội thi, trò chơi dân, các <br />
chuyên đề có số đội viên nhi đồng chuyên đề có số đội viên nhi đồng <br />
tham gia chưa đầy đủ. tham gia đầy đủ, nhiệt tình.<br />
Tổ chức triển khai xây dựng công Xây dựng 1 công trình măng non cấp <br />
trình Măng non cấp Liên đội nhưng Liên đội chào mừng Đại hội Đoàn <br />
chưa đạt hiệu quả. huyện Krông Ana, trồng và chăm sóc <br />
khuôn viên công trình tại điểm trường <br />
chính, các em đội viên, nhi đồng ủng <br />
hộ kinh phí xây dựng được 930.000 <br />
đồng. <br />
Tham gia phong trào “ Kế hoạch Tham gia phong trào “ Kế hoạch <br />
nhỏ” chưa đạt chỉ tiêu đặt ra của Hội nhỏ” đạt và vượt chỉ tiêu đặt ra của <br />
đồng đội. Hội đồng đội.<br />
Số đội viên, nhi đồng đạt danh hiệu Số đội viên, nhi đồng đạt danh hiệu <br />
<br />
Giáo viên: Nguyễn Quang Cường Đơn vị: Trường Tiểu học Y Ngông<br />
22 <br />
Một số biện pháp hoạt động giúp nâng cao hiệu quả trong công tác Đội ở<br />
trường tiểu học có học sinh dân tộc thiểu số.<br />
<br />
<br />
cháu ngoan Bác Hồ đạt 65%. cháu ngoan Bác Hồ đạt 85%.<br />
Số Chi đội đạt chi đội vững mạnh Số Chi đội đạt chi đội vững mạnh <br />
đạt 56%. đạt 100%.<br />
Tổ chức phong trào “Nuôi heo đất” Tổ chức phong trào “Nuôi heo đất” <br />
với số tiền được 850.000 đồng. với số tiền được 1.806.000 đồng.<br />
Chưa tổ chức được “Nghi thức, Tổ chức Hội thi “Nghi thức, nghi lễ <br />
nghi lễ và chỉ huy Đội giỏi“ cấp Liên và chỉ huy Đội giỏi“ cấp Liên đội; <br />
đội, tham gia thi cấp huyện không đạt Tham gia thi cấp huyện đạt: 1 Giải ba <br />
giải. phần thi Nghi thức; 1 Giải Nhì phần <br />
thi chỉ huy đội giỏi.<br />
Đạt kết quả chưa cao. Kết quả công tác xã hội hóa giáo <br />
dục: Tặng được 10 xe đạp, 15 bộ bàn <br />
học, 50 bộ quần áo đồng phục, 45 <br />
xuất học bổng, 255 xuất quà, 5 đèn <br />
học, 15 cặp sách …<br />
<br />
<br />
+ Năm học 2016 – 2017 : Liên đội đạt Liên đội Vững mạnh xuất sắc <br />
cấp huyện; Được Hội đồng đội tỉnh tặng Giấy khen. Cuối năm, giáo viên <br />
làm Tổng phụ trách Đội được Hội đồng đội tỉnh tặng Giấy khen. <br />
Những kết quả trên đây là tín hiệu đáng mừng, là nguồn động viên <br />
lớn về tinh thần cho Liên đội Tiểu học Y Ngông – Một Liên đội đặc biệt <br />
khó khăn của huyện nhà.<br />
III. KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ<br />
1. Kết luận<br />
Công tác giáo dục học sinh thông qua hoạt động Đội có vai trò quan <br />
trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh trong <br />
nhà trường. <br />
<br />
<br />
<br />
Giáo viên: Nguyễn Quang Cường Đơn vị: Trường Tiểu học Y Ngông<br />
23 <br />
Một số biện pháp hoạt động giúp nâng cao hiệu quả trong công tác Đội ở<br />
trường tiểu học có học sinh dân tộc thiểu số.<br />
<br />
<br />
Đề tài được thực hiện liên tục trong các năm học sẽ rất dễ và được <br />
học sinh tham gia nhiệt tình, thỏa mãn nhu cầu “Học mà chơi Chơi mà <br />
học” của học sinh.<br />
Đưa học sinh đến với các hoạt động một cách nhẹ nhàng, khéo léo <br />
giúp các em hiểu rõ và ý thức được vài trò của các hoạt động ngoài giờ lên <br />
lớp trong học tập, trong cuộc sống. Góp phần nâng cao hiệu quả phong trào <br />
thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.<br />
Qua đề tài chúng ta đã thấy được tầm quan trọng, ý nghĩa của hoạt <br />
động Đội thiếu niên Tiền phong trong các trường học. Đặc biệt với một <br />
trường khó khăn thì hoạt động Đội không chỉ là môi trường giáo dục mà <br />
còn là nơi tạo điều kiện cho đội viên, nhi đồng nghèo nhận được sự quan <br />
tâm, giúp đỡ của các tổ chức xã hội c