SKKN: Một số biện pháp giúp GVCN lớp đầu cấp THCS hoàn thành tốt nhiệm vụ<br />
<br />
<br />
Sáng kiến kinh nghiệm<br />
<br />
MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM LỚP ĐẦU <br />
CẤP TRUNG HỌC CƠ SỞ HOÀN THÀNH TỐT NHIỆM VỤ.<br />
<br />
«<br />
I. Phần mở đầu:<br />
1. Lí do chọn đề tài:<br />
<br />
Giáo dục luôn là quốc sách hàng đầu mà Đảng và nhà nước ta đề ra trong <br />
những nhiệm vụ để xây dựng đất nước. Trong đó, nhà trường có vai trò vô cùng <br />
to lớn trong sự nghiệp phát triển giáo dục. Bởi lẽ, nhà trường chính là cái nôi <br />
ươm mầm của thế hệ trẻ, là nơi dạy dỗ, truyền tải những tri thức về mọi mặt <br />
trong cuộc sống cho chúng ta. Trường học là nơi đào tạo nhiều thế hệ học trò, là <br />
môi trường tạo dựng cho đất nước những con người xã hội chủ nghĩa – có đủ tài <br />
năng trí tuệ và những phẩm chất đạo đức cách mạng, để sau này thực sự là <br />
người của dân, vì nhân dân mà cống hiến. Người trực tiếp đào tạo những con <br />
người như thế không ai khác là đội ngũ những thầy cô giáo tận tụy, nhiệt huyết, <br />
yêu nghề, mến trẻ.<br />
Đội ngũ giáo viên là những người thầy, người cô được đào tạo về kiến <br />
thức, về nghiệp vụ chuyên môn nhằm giáo dục học sinh phát triển toàn diện, trở <br />
thành công dân tốt cho xã hội. Bên cạnh đó, ngoài công tác giảng dạy, công tác <br />
chủ nhiệm lớp còn là một công việc mà bất kì người giáo viên nào có tâm huyết <br />
cũng không thể xem nhẹ được. Tuy nhiên công tác chủ nhiệm lớp trong nhà <br />
trường hiện nay gặp phải không ít khó khăn trong việc quản lý, giáo dục học <br />
sinh sa sút về đạo đức, thiếu ý thức trong việc học tập, đặc biệt là những học <br />
sinh cá biệt, chậm tiến.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Giao viên: Nguyên Duy Hiêu Tháng 03/2018<br />
́ ̃ ́<br />
1 <br />
SKKN: Một số biện pháp giúp GVCN lớp đầu cấp THCS hoàn thành tốt nhiệm vụ<br />
<br />
<br />
Dẫu biết rằng, giáo viên chủ nhiệm lớp là linh hồn của lớp, bằng các biện <br />
pháp tổ chức, giáo dục, bằng sự gương mẫu và quan hệ tình cảm, giáo viên chủ <br />
nhiệm xây dựng khối đoàn kết trong tập thể, dìu dắt các em nhỏ như con em <br />
mình trưởng thành theo từng năm tháng. Học sinh kính yêu giáo viên chủ nhiệm <br />
như cha mẹ mình, đoàn kết thân ái với bạn bè như anh em ruột thịt, lớp học sẽ <br />
trở thành một tập thể vững mạnh. Tình cảm của lớp càng bền chặt, tinh thần <br />
trách nhiệm và uy tín của giáo viên chủ nhiệm càng cao thì chất lượng giáo dục <br />
càng tốt. Nhưng không hẳn bất kì ai làm công tác chủ nhiệm lớp đều làm được <br />
những điều như vậy. Như vậy nhiệm vụ của người giáo viên chủ nhiệm có vai trò <br />
quan trọng, ảnh hưởng nhất định đến việc học tập cũng như rèn luyện nhân cách của <br />
học sinh.<br />
<br />
Trong thực tế, chủ nhiệm lớp là công tác vô cùng khó khăn, phức tạp, vui <br />
ít, buồn nhiều, thành công cũng có, thất bại cũng không phải là hiếm. Bởi lẽ, <br />
mỗi một tập thể lớp đều có những đặc thù riêng của lớp đó. Có lớp như thế <br />
này, có lớp như thế khác: nào là học sinh cá biệt về học tập, về đạo đức, nào là <br />
học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn về kinh tế, con mồ côi, rồi có lớp có tỉ <br />
lệ học sinh người đồng bào thiểu số quá nhiều, còn nhiều học sinh thiếu tích <br />
cực, chưa ngoan …<br />
Thực tiễn là như vậy đó, cho nên giáo viên chủ nhiệm phải có phương <br />
pháp chủ nhiệm như thế nào để có hiệu quả cao nhất. Công tác chủ nhiệm của <br />
một giáo viên thành công đồng nghĩa với việc giúp các em hoàn thiện mình hơn, <br />
xây dựng được tập thể lớp vững mạnh, đưa nhà trường ngày càng tiến lên. <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Giao viên: Nguyên Duy Hiêu Tháng 03/2018<br />
́ ̃ ́<br />
2 <br />
SKKN: Một số biện pháp giúp GVCN lớp đầu cấp THCS hoàn thành tốt nhiệm vụ<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Tập thể lớp 6A4 – năm học 2015 – 2016.<br />
Năm học 2015 – 2016, bản thân tôi được phân công làm công tác chủ <br />
nhiệm lớp 6A4. Ngay từ khi nhận lớp chủ nhiệm, điều làm tôi luôn trăn trở, suy <br />
nghĩ là: làm thế nào để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao? Chính vì vậy, <br />
bằng kinh nghiệm và sự quyết tâm của mình, tôi đã nghiên cứu và vận dụng một <br />
số giải pháp nhằm giúp bản thân mình làm tốt hơn, có hiệu quả hơn đối với <br />
nhiệm vụ chủ nhiệm lớp mà nhà trường đã phân công, quyết tâm cuối năm hoàn <br />
thành xuất sắc nhiệm vụ chủ nhiệm của mình. <br />
Chính vì những suy nghĩ đó, cùng với nhiều năm làm công tác chủ nhiệm, <br />
tôi đã đúc kết được nhiều kinh nghiệm để có thể làm tốt công tác của một người <br />
giáo viên chủ nhiệm lớp, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao và giúp lớp <br />
chủ nhiệm có những thành tích đáng tự hào. Vì vậy, trong khuôn khổ sáng kiến <br />
này, tôi trao đổi cùng quý đồng nghiệp một kinh nghiệm trong công tác chủ <br />
nhiệm đó là “Một số biện pháp giúp Giáo viên chủ nhiệm lớp đầu cấp Trung <br />
học cơ sở hoàn thành tốt nhiệm vụ”.<br />
<br />
<br />
Giao viên: Nguyên Duy Hiêu Tháng 03/2018<br />
́ ̃ ́<br />
3 <br />
SKKN: Một số biện pháp giúp GVCN lớp đầu cấp THCS hoàn thành tốt nhiệm vụ<br />
<br />
<br />
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài:<br />
<br />
Thông qua quá trình lâu dài, nhiều năm làm công tác chủ nhiệm, bản thân <br />
luôn đặt ra những giải pháp nhằm mục đích nâng cao chất lượng lớp chủ nhiệm <br />
và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chủ nhiệm lớp mà lãnh đạo nhà trường giao <br />
cho.<br />
Bên cạnh đó, nêu ra một số biện pháp mới hữu hiệu, khả thi về công tác <br />
chủ nhiệm mà có thể vận dụng tốt cho lớp chủ nhiệm. Tạo điều kiện cho phong <br />
trào thi đua của lớp vào nề nếp, khuôn khổ, phát huy tính tích cực của học sinh <br />
và tinh thần làm chủ tập thể, tự quản của học sinh.<br />
<br />
3. Đối tượng nghiên cứu:<br />
<br />
Một số giải pháp hiệu quả trong công tác chủ nhiệm lớp ở trường Trung <br />
học cơ sở nhằm giúp giáo viên chủ nhiệm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được <br />
giao.<br />
<br />
4. Giới hạn của đề tài:<br />
<br />
Quá trình vận dụng các kinh nghiệm, các giải pháp làm công tác chủ <br />
nhiệm lớp đối với lớp 6A4 – trường THCS Dur Kmăn, xã Dur Kmăn, huyện <br />
KrôngAna năm học 2015 – 2016.<br />
<br />
5. Phương pháp nghiên cứu:<br />
<br />
a) Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận:<br />
Phương pháp phân tích, tổng hợp tài liệu<br />
<br />
Phương pháp đặt vấn đề. <br />
b) Nhom ph<br />
́ ương pháp nghiên cứu thực tiễn:<br />
<br />
Phương pháp điều tra.<br />
Phương pháp quan sát.<br />
<br />
Phương pháp tổng kết kinh nghiệm giáo dục. <br />
<br />
<br />
Giao viên: Nguyên Duy Hiêu Tháng 03/2018<br />
́ ̃ ́<br />
4 <br />
SKKN: Một số biện pháp giúp GVCN lớp đầu cấp THCS hoàn thành tốt nhiệm vụ<br />
<br />
<br />
Phương pháp nghiên cứu các sản phẩm hoạt động.<br />
Phương pháp liên hệ thực tế.<br />
<br />
c) Phương pháp thống kê toán học<br />
<br />
II. Phần nội dung:<br />
1. Cơ sở lí luận:<br />
<br />
Theo PGSTS Võ Thị Minh Chí (Viện nghiên cứu Sư phạm – Đại học <br />
Quốc gia Hà Nội) đã chỉ rõ về những thay đổi về tâm sinh lí của lứa tuổi học <br />
sinh THCS. Theo bà nhận định rằng: “Sự phát triển tính cách mạnh mẽ thái quá <br />
của trẻ trong các tình huống không thuận lợi đều có thể phát triển xấu và <br />
chuyển thành bệnh thái nhân cách. Quá trình này ở thiếu niên diễn ra phụ thuộc <br />
chặt chẽ vào điều kiện giáo dục, hoàn cảnh gia đình, sự cố gắng của chính bản <br />
thân trẻ. Do ở lứa tuổi này, cơ chế bù trừ chức năng thường hình thành chưa <br />
đầy đủ nên dễ dẫn đến các hành vi lệch lạc. Song, nếu được quan tâm đầy đủ <br />
và được giáo dục tế nhị thì mọi lệch lạc đều có thể được điều chỉnh và trẻ hoàn <br />
toàn có cơ hội phát triển bình thường ở những giai đoạn phát triển tiếp theo”. <br />
Từ nhận định trên, những người làm công tác giáo dục như chúng ta không thể <br />
phủ nhận một điều là, những đặc điểm tâm lý, trình độ hiểu biết, vốn sống của <br />
học sinh THCS còn nhiều hạn chế. Chính vì vậy, người giáo viên làm công tác <br />
chủ nhiệm là người quan trọng nhất, có vai trò quyết định đến sự phát triển và <br />
hoàn thiện của học sinh. Do đó, đối với học sinh luôn cần có một người thường <br />
xuyên hướng dẫn giúp đỡ, chỉ bảo cho các em, định hướng và giáo dục các em <br />
phát triển toàn diện theo hướng tích cực, phù hợp với yêu cầu xã hội.<br />
Bên cạnh đó, khi nói về nhiệm vụ của giáo viên chủ nhiệm thì tại điều 31, <br />
Điều lệ trường Trung học cơ sở, Trung học phổ thông và Trung học phổ thông <br />
có nhiều cấp học (ban hành kèm theo Thông tư số 12/2011/TTBGDĐT ngày <br />
28/3/2011 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo) đã chỉ rõ 05 nhiệm vụ vô <br />
cùng quan trọng của giáo viên làm công tác chủ nhiệm:<br />
<br />
<br />
<br />
Giao viên: Nguyên Duy Hiêu Tháng 03/2018<br />
́ ̃ ́<br />
5 <br />
SKKN: Một số biện pháp giúp GVCN lớp đầu cấp THCS hoàn thành tốt nhiệm vụ<br />
<br />
<br />
Xây dựng kế hoạch các hoạt động giáo dục thể hiện rõ mục tiêu, nội <br />
dung, phương pháp giáo dục bảo đảm tính khả thi, phù hợp với đặc điểm học <br />
sinh, với hoàn cảnh và điều kiện thực tế nhằm thúc đẩy sự tiến bộ của cả lớp <br />
và của từng học sinh;<br />
Thực hiện các hoạt động giáo dục theo kế hoạch đã xây dựng;<br />
Phối hợp chặt chẽ với gia đình học sinh, với các giáo viên bộ môn, Đoàn <br />
thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, các <br />
tổ chức xã hội có liên quan trong việc hỗ trợ, giám sát việc học tập, rèn luyện, <br />
hướng nghiệp của học sinh lớp mình chủ nhiệm và góp phần huy động các <br />
nguồn lực trong cộng đồng phát triển nhà trường;<br />
Nhận xét, đánh giá và xếp loại học sinh cuối kỳ và cuối năm học; đề <br />
nghị khen thưởng và kỷ luật học sinh; đề nghị danh sách học sinh được lên lớp <br />
thẳng, phải kiểm tra lại, phải rèn luyện thêm về hạnh kiểm trong kỳ nghỉ hè, <br />
phải ở lại lớp; hoàn chỉnh việc ghi sổ điểm và học bạ học sinh;<br />
Báo cáo thường kỳ hoặc đột xuất về tình hình của lớp với Hiệu trưởng.<br />
Từ đó, mỗi giáo viên làm công tác chủ nhiệm như chúng ta luôn xác định <br />
vai trò, trách nhiệm to lớn của mình trong việc giáo dục toàn diện học sinh.<br />
Để làm tốt điều này, giáo viên chủ nhiệm phải thực hiện tốt những nhiệm <br />
vụ của mình, phải nắm được đường lối quan điểm lí luận giáo dục, đồng thời <br />
giáo dục những phẩm chất đạo đức để giúp học sinh trở thành những công dân <br />
tốt mai sau. Không những thế, người giáo viên chủ nhiệm phải tham gia các hoạt <br />
động chính trị xã hội tốt hơn, phải rèn luyện ở mức cao hơn. Đó là trách nhiệm <br />
nghĩa vụ và cũng là vinh dự vì học sinh. <br />
<br />
2. Thưc trạng vấn đề nghiên cứu:<br />
<br />
Năm học 2015 – 2016, trường THCS DurKmăn gồm 14 lớp, trong đó lớp 6 <br />
có 4 lớp, lớp 7 có 4 lớp, lớp 8 có 3 lớp và lớp 9 có 3 lớp. Ngoài công việc giảng <br />
dạy, giáo viên chúng tôi được phân công làm công tác chủ nhiệm lớp. Mỗi lớp có <br />
những đặc điểm riêng, có lớp là lớp chọn, có lớp là lớp đại trà và có những lớp <br />
học theo mô hình trường học mới. Tuy nhiên, vai trò của những giáo viên làm <br />
công tác chủ nhiệm đều như nhau, tùy thuộc vào đặc điểm của các lớp và điều <br />
chủ yếu là tùy thuộc vào khả năng, kinh nghiệm của từng giáo viên.<br />
<br />
Giao viên: Nguyên Duy Hiêu Tháng 03/2018<br />
́ ̃ ́<br />
6 <br />
SKKN: Một số biện pháp giúp GVCN lớp đầu cấp THCS hoàn thành tốt nhiệm vụ<br />
<br />
<br />
Với nhiều năm làm công tác chủ nhiệm lớp thì việc được phân công chủ <br />
nhiệm lớp nào đối với tôi không quan trọng, mà điều quan trọng là đối với lớp <br />
học đó bản thân giáo viên chủ nhiệm cần làm gì để hoàn thành tốt nhiệm vụ <br />
được giao. Năm học 2015 – 2016, tôi được nhà trường giao cho chủ nhiệm lớp <br />
6A4 – một lớp đầu cấp học theo chương trình đại trà, đây cũng là một trong <br />
những điều kiện thuận lợi giúp tôi hoàn thành công tác chủ nhiệm dễ dàng hơn.<br />
<br />
Trong suốt một năm chủ nhiệm lớp 6A4, bản thân tôi được đón nhận <br />
những thuận lợi và đối diện với những khó khăn nhất định. Tôi có thể điểm qua <br />
những thuận lợi và khó khăn ấy như sau:<br />
Đối với trường THCS Dur Kmăn: lãnh đạo nhà trường luôn chú trọng, <br />
quan tâm đến việc giáo dục đạo đức học sinh; luôn thường xuyên quan tâm đến <br />
công tác chủ nhiệm cũng như năng lực của giáo viên làm công tác chủ nhiệm để <br />
có những chiến lược mới nhằm xây dựng những tập thể lớp chất lượng theo <br />
tiêu chí “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Tuy nhiên, việc <br />
phân chia các khối lớp theo 3 dạng lớp: lớp học theo mô hình trường học mới; <br />
lớp đại trà và lớp chọn có ảnh hưởng đến chất lượng học tập của học sinh cũng <br />
như tạo nên nhiều khó khăn cho giáo viên trong quá trình làm công tác chủ <br />
nhiệm.<br />
<br />
Đối với các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường: luôn quan tâm đến công <br />
tác chủ nhiệm lớp, hợp tác với các giáo viên làm công tác chủ nhiệm; thường <br />
xuyên xây dựng các chương trình hoạt động có sự phối hợp với các tổ chức, <br />
đoàn thể như: Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; Đội TNTP Hồ Chí Minh, Thư viện <br />
trường học, Y tế học đường… Chính nhờ sự phối hợp và giúp đỡ đó tạo điều <br />
kiện cho giáo viên chủ nhiệm hoàn thành tốt một số công việc được giao. Tuy <br />
nhiên, một số kế hoạch của Liên đội, của Chi đoàn triển khai đến các lớp chưa <br />
kịp thời, có những hoạt động yêu cầu hơi cao so với đối tượng học sinh một số <br />
lớp… điều này dẫn đến kết quả tham gia và thực hiện của một số lớp chưa <br />
đúng tiến độ.<br />
<br />
<br />
<br />
Giao viên: Nguyên Duy Hiêu Tháng 03/2018<br />
́ ̃ ́<br />
7 <br />
SKKN: Một số biện pháp giúp GVCN lớp đầu cấp THCS hoàn thành tốt nhiệm vụ<br />
<br />
<br />
Đối với gia đình học sinh: phần lớn đã có sự quan tâm đến việc học tập và <br />
rèn luyện của con em mình ở trường, nên sự phối kết hợp giữa giáo viên chủ <br />
nhiệm với phụ huynh học sinh có nhiều thuận lợi. Bên cạnh đó, có một số gia <br />
đình vì điều kiện kinh tế, vì nhận thức, sinh nhiều con cái nên còn thờ ơ với việc <br />
học của con em mình; có những em thường xuyên bỏ học mà gia đình không hề <br />
biết; có những học sinh cuối năm vẫn không đóng góp một khoản tiền học nào; <br />
hoặc có những em thường xuyên bị bố mẹ bắt nghỉ học để đi làm nương rẫy… <br />
Những điều này gây khó khăn cho giáo viên chủ nhiệm trong việc thực hiện <br />
nhiệm vụ, ảnh hưởng rất lớn đến kết quả chung của tập thể lớp.<br />
Đối với tập thể lớp 6A4: Tập thể lớp 6A4 năm học 2015 – 2016 gồm 27 <br />
học sinh, trong đó học sinh người Kinh chiếm 80%, đồng thời đa số học sinh <br />
ngoan, có nhận thức tốt và là những học sinh đã có nhiều thành tích trong học <br />
tập, rèn luyện ở cấp học dưới nên cũng là một trong những điều kiện khá thuận <br />
lợi cho công tác chủ nhiệm của tôi. Tuy nhiên, bản thân tôi cũng trong một năm <br />
chủ nhiệm lớp 6A4 cũng gặp phải không ít những khó khăn: tuy số lượng học <br />
sinh ít nhưng không phải học sinh nào cũng giống học sinh nào, có em ngoan, có <br />
em nghịch, có em tích cực, cũng có em chậm tiến… Mặt khác, các em vì cuộc <br />
sống gia đình khó khăn, xa trường, có học sinh tuổi lớn hơn nhiều so với quy <br />
định và so với các bạn cùng lớp nên làm cho các em có phần e ngại và xấu hổ khi <br />
đến trường, nhiều em còn quá ham chơi nên dẫn đến lười học và thường xuyên <br />
vi phạm nội quy học sinh. <br />
Học sinh lớp 6, là một lớp đầu cấp cũng là cái thời điểm bắt đầu của lứa <br />
tuổi thiếu niên. Các em đã có những nhận thức lớn hơn, chính chắn hơn về cuộc <br />
sống của mình. Tuy vậy, hầu hết các em có suy nghĩ, tính cách và hoàn cảnh <br />
khác nhau. Đôi khi tôi nhận thấy có em rất ngây thơ, nhưng cũng có những em <br />
sống khép kín, e dè. Nhiều em rất tích cực trong các hoạt động phong trào, hăng <br />
say trong học tập nhưng vẫn có nhiều em rụt rè, thờ ơ với hoạt động của lớp. <br />
Cũng có những em tưởng chừng như vô tư, không suy nghĩ nhưng đằng sau các <br />
em đó là một cuộc sống đầy khó khăn, vất vả hay cuộc sống gia đình không trọn <br />
<br />
<br />
Giao viên: Nguyên Duy Hiêu Tháng 03/2018<br />
́ ̃ ́<br />
8 <br />
SKKN: Một số biện pháp giúp GVCN lớp đầu cấp THCS hoàn thành tốt nhiệm vụ<br />
<br />
<br />
vẹn. Một điều đặc biệt nữa là, nhận thức trong học tập của các em chênh lệch <br />
nhau quá xa, điều này ảnh hưởng nhiều đến kết quả học tập chung của cả lớp. <br />
Tuy nhiên, tát cả đều xuất phát từ những nguyên nhân cụ thể.<br />
Có nhiều nguyên nhân và yếu tố tác động đến kết quả của công tác chủ <br />
nhiệm, có nguyên nhân là chủ quan như điều kiện kinh tế gia đình; độ tuổi; địa <br />
bàn sinh sống của học sinh. Cũng có những nguyên nhân là khách quan như: nhận <br />
thức của gia đình học sinh đối với việc học của con cái; tính cách ham chơi và <br />
nhận thức chậm của các đối tượng học sinh…tất cả là những yếu tố có tác <br />
động lớn đến công tác chủ nhiệm của những giáo viên chủ nhiệm lớp.<br />
Tuy nhiên, đó chỉ là những nguyên nhân từ phía học sinh, còn để làm tốt <br />
công tác chủ nhiệm thì chính người giáo viên làm công tác chủ nhiệm ấy mới <br />
thật sự là yếu tố có tính tác động quyết định nhất đến sự thành công hay thất bại <br />
của công tác chủ nhiệm lớp. Vì thế, người làm công tác chủ nhiệm phải là <br />
những người luôn nhiệt huyết, năng động, chuyên cần và linh hoạt trong quá <br />
trình chủ nhiệm để có thể đạt được những kết quả tốt, hoàn thành xuất sắc <br />
công tác chủ nhiệm lớp.<br />
<br />
Trước những khó khăn và thử thách ấy, tôi tự hứa với lòng mình cố gắng <br />
hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Vận dụng những kinh nghiệm vốn có <br />
và đưa ra những giải pháp mới để làm thay đổi nhận thức, suy nghĩ của các em <br />
học sinh, để đưa lớp 6A4 trở thành lớp Tiên tiến xuất sắc, giáo viên chủ nhiệm <br />
hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học. <br />
Qua quá trình vận dụng những kinh nghiệm, những giải pháp trong công <br />
tác chủ nhiệm lớp, bản thân tôi đã đạt được nhiều kết quả tốt, luôn hoàn thành <br />
xuất sắc các công việc đề ra trong công tác chủ nhiệm. Đồng thời, lớp chủ <br />
nhiệm cũng đã đạt được nhiều thành công trong học tập, rèn luyện và trong hoạt <br />
động phong trào. Đồng thời, có sự tác động lớn đến sự thay đổi về nhận thức, <br />
thay đổi nhân cách của phần lớn các đối tượng học sinh.<br />
<br />
3. Nội dung và hình thức của giải pháp:<br />
<br />
<br />
Giao viên: Nguyên Duy Hiêu Tháng 03/2018<br />
́ ̃ ́<br />
9 <br />
SKKN: Một số biện pháp giúp GVCN lớp đầu cấp THCS hoàn thành tốt nhiệm vụ<br />
<br />
<br />
a/ Mục tiêu của giải pháp:<br />
<br />
Nâng cao khả năng sư phạm, sự sáng tạo của giáo viên chủ nhiệm lớp; <br />
tăng cường khả năng tự nghiên cứu, học hỏi của giáo viên trong quá trình chủ <br />
nhiệm. Đồng thời thể hiện sự nhiệt tình, tâm huyết, không ngại khó khăn, gian <br />
khổ và sự gần gũi, thân thiện với các đối tượng học sinh nhằm nâng cao hiệu <br />
quả công tác chủ nhiệm lớp đối với giáo viên làm chủ nhiệm và nâng cao kết <br />
quả học tập, rèn luyện, hoạt động phong trào cũng như việc thay đổi nhận thức, <br />
thay đổi nhân cách của các đối tượng học sinh.<br />
<br />
b/ Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp:<br />
<br />
* Nội dung:<br />
<br />
Giáo viên được phân công làm công tác chủ nhiệm luôn xác định đó không <br />
chỉ là một nhiệm vụ mà đó còn là một vinh dự, bởi chúng ta là người trực tiếp <br />
thường xuyên theo dõi, đánh giá, rèn luyện và giáo dục các em học sinh; coi <br />
chúng như những đứa con của mình.<br />
<br />
Đồng thời, bằng kinh nghiệm và lòng nhiệt huyết, yêu nghề mến trẻ, giáo <br />
viên làm công tác chủ nhiệm sẽ dành hết tâm huyết và khả năng của mình để <br />
giáo dục học sinh, hoàn thiện học sinh trở thành những thế hệ có ích cho đất <br />
nước.<br />
<br />
Chính vì vậy, giáo viên làm công tác chủ nhiêm luôn trăn trở tìm ra những <br />
giải pháp hiệu quả nhằm làm tốt công tác chủ nhiệm của mình, hoàn thành xuất <br />
sắc nhiệm vụ được giao. Từ đó có thể xây dựng được những phương pháp chủ <br />
nhiệm có hiệu quả, áp dụng cho tất cả các năm học. <br />
<br />
* Cách thức:<br />
<br />
Để làm tốt công tác chủ nhiệm lớp và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được <br />
giao, người giáo viên chủ nhiệm phải biết xây dựng kế hoạch chủ nhiệm bằng <br />
những việc làm cụ thể. Bên cạnh đó, trong quá trình thực hiện kế hoạch chủ <br />
<br />
<br />
<br />
Giao viên: Nguyên Duy Hiêu Tháng 03/2018<br />
́ ̃ ́<br />
10 <br />
SKKN: Một số biện pháp giúp GVCN lớp đầu cấp THCS hoàn thành tốt nhiệm vụ<br />
<br />
<br />
nhiệm của mình, cần sắp xếp trình tự các công việc của công tác chủ nhiệm <br />
một cách hợp lí, khoa học. <br />
<br />
Qua năm học 2015 2016 làm công tác chủ nhiệm ở một lớp đầu cấp bậc <br />
Trung học cơ sở, bản thân tôi đã áp dụng và đúc kết được một số kinh nghiệm <br />
để làm tốt công tác chủ nhiệm của mình theo những cách thức sau đây:<br />
<br />
+ Tìm hiểu về đối tượng học sinh: <br />
<br />
Đây là một việc làm không thể thiếu đối với người làm công tác chủ <br />
nhiệm, việc làm này có ảnh hưởng rất nhiều đến việc theo dõi, nhận xét và đánh <br />
giá quá trình rèn luyện nhân cách của học sinh.<br />
Sau khi nhận lớp chủ nhiệm, giáo viên chủ nhiệm tiến hành tìm hiểu các <br />
đối tượng học sinh của mình về địa chỉ gia đình, năm sinh, hoàn cảnh gia đình, <br />
học lực của từng em để có cơ sở theo dõi và giáo dục phù hợp với từng đối <br />
tượng học sinh. Để ghi nhớ tốt điều này, giáo viên chủ nhiệm nên thiết kế riêng <br />
cho mình một loại sổ là “Sổ tay Giáo viên chủ nhiệm” nhằm ghi lại toàn bộ <br />
những nội dung, việc làm, kế hoạch liên quan đến công tác chủ nhiệm, liên quan <br />
đến các đối tượng học sinh, làm căn cứ đánh giá xếp loại hạnh kiểm học sinh <br />
cuối kì và cuối năm.<br />
<br />
+ Tổ chức lớp học, bầu Ban cán sự lớp: <br />
<br />
Bất cứ một tập thể lớp nào cũng cần một đội ngũ quản lí, theo dõi các <br />
hoạt động của lớp, cũng như góp sức với giáo viên chủ nhiệm xây dựng sơ đồ, <br />
vị trí chỗ ngồi và tổ chức điều hành các hoạt động của lớp học. Việc làm này <br />
của giáo viên chủ nhiệm nhằm lựa chọn được những học sinh có tố chất, bản <br />
lĩnh và có tiếng nói với tập thể để hướng các em vào những nhiệm vụ nhất định, <br />
góp phần cùng giáo viên chủ nhiệm hoàn thành nhiệm vụ năm học.<br />
<br />
Căn cứ vào kế hoạch của nhà trường, giáo viên tổ chức sắp xếp chỗ ngồi, <br />
phân chia thành viên tổ phù hợp về số lượng học sinh nam nữ, học sinh khá giỏi. <br />
Thông qua buổi Đại hội chi đội, giáo viên tiến hành lấy ý kiến của tập thể lớp <br />
<br />
<br />
Giao viên: Nguyên Duy Hiêu Tháng 03/2018<br />
́ ̃ ́<br />
11 <br />
SKKN: Một số biện pháp giúp GVCN lớp đầu cấp THCS hoàn thành tốt nhiệm vụ<br />
<br />
<br />
bầu ra Ban cán sự lớp, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên; tiến hành tổ <br />
chức cho học sinh học tập nội quy học sinh và đồng thời, kí cam kết với giáo <br />
viên và phụ huynh về thực hiện nội quy. Trong quá trình thực hiện, giáo viên cần <br />
chú ý, không nên quá cứng nhắc về chuyện chỗ ngồi, có thể thay đổi khi cần <br />
thiết, phù hợp với nguyện vọng hữu ích của học sinh.<br />
<br />
+ Xây dựng kế hoạch hoạt động, thi đua của lớp: <br />
<br />
Đây là việc làm không kém phần quan trọng đối với giáo viên chủ nhiệm, <br />
bởi lẽ việc làm này sẽ giúp giáo viên chủ nhiệm xác định được nội dung công <br />
việc hằng tháng một cách rõ ràng, có kế hoạch triển khai, phân công và tổ chức <br />
thực hiện kế hoạch đó kịp thời, khoa học và hiệu quả, tránh chồng chéo các <br />
công việc.<br />
Căn cứ vào tình hình thực tế của lớp, giáo viên chủ nhiệm xây dựng hệ <br />
thống chỉ tiêu hoạt động và biện pháp thực hiện các chỉ tiêu đó hằng tháng, từng <br />
học kì và cả một năm học cho phù hợp. Trong quá trình thực hiện, nếu có khó <br />
khăn, giáo viên có thể điều chỉnh cho phù hợp. Trong kế hoạch hoạt động, giáo <br />
viên chủ nhiệm nên đẩy mạnh các biện pháp thực hiện, các hình thức xử lí đối <br />
với học sinh vi phạm và đồng thời làm tốt công tác thi đua khen thưởng của lớp <br />
trong mỗi tuần, mỗi tháng hoặc từng học kì.<br />
<br />
+ Trang bị sổ sách cho lớp, cho Ban cán sự lớp: <br />
<br />
Để có căn cứ rõ ràng trong việc nhận xét đánh giá học sinh, để kịp thời tìm <br />
ra được những mặt tích cực và khuyết điểm của từng học sinh; đồng thời để <br />
giúp giáo viên chủ nhiệm tạo điều kiện cho các thành viên ban cán sự lớp phát <br />
huy hết vai trò trách nhiệm của mình thì việc trang bị sổ sách cho lớp, cho ban <br />
cán sự là việc làm rất cần thiết.<br />
<br />
Ban cán sự lớp học gồm: Lớp trưởng quản lí chung; lớp phó học tập phụ <br />
trách học tập; lớp phó lao động phụ trách hoạt động lao động và cơ sở vật chất; <br />
lớp phó văn thể phụ trách hoạt động văn nghệ. Ban cán sự lớp có thể kể đến các <br />
tổ trưởng phụ trách việc kiểm tra, theo dõi, xếp loại tổ viên và báo cáo tình hình <br />
<br />
Giao viên: Nguyên Duy Hiêu Tháng 03/2018<br />
́ ̃ ́<br />
12 <br />
SKKN: Một số biện pháp giúp GVCN lớp đầu cấp THCS hoàn thành tốt nhiệm vụ<br />
<br />
<br />
với giáo viên chủ nhiệm. Ngoài ra, còn có 02 học sinh phụ trách cờ đỏ, theo dõi <br />
việc thực hiện nội quy của lớp nói riêng và của khối nói chung. Vì vậy. giáo <br />
viên chủ nhiệm cần trang bị cho mỗi thành viên ban cán sự một cuốn sổ, ghi <br />
chép lại toàn bộ hoạt động của lớp hằng ngày, hàng tuần.<br />
<br />
Sau khi đại hội chi đội, giáo viên chủ nhiệm phân công nhiệm vụ, trang bị <br />
cho mỗi thành viên ban cán sự một cuốn sổ để ghi chép lại toàn bộ hoạt động <br />
của lớp cũng như theo dõi các thành viên trong lớp. Ban cán sự lớp cần chú ý lựa <br />
chọn những học sinh có năng lực, có tinh thần trách nhiệm cao. <br />
<br />
Ngoài ra, giáo viên chủ nhiệm có thể trang bị “Sổ vàng Chi đội” đặt trên <br />
bàn giáo viên hằng ngày, để giáo viên chủ nhiệm cùng giáo viên bộ môn và Ban <br />
cán sự lớp ghi chép lại những việc làm tốt, những hoạt động ý nghĩa, những bài <br />
thi chất lượng hoặc những cá nhân tiêu biểu trong học tập của lớp. Cuối mỗi <br />
tháng, giáo viên đánh giá lớp học và xếp loại từng thành viên trong lớp. Điều này <br />
thể hiện được sự giám sát chặt chẽ đến hoạt động lớp của giáo viên chủ nhiệm <br />
và giáo viên bộ môn; đồng thời phát huy vai trò của ban cán sự lớp.<br />
<br />
+ Thường xuyên liên hệ, phối hợp với giáo viên bộ môn: <br />
<br />
Đây là một việc mà tất cả giáo viên chủ nhiệm chúng ta nên làm, bởi lẽ <br />
bản thân giáo viên chủ nhiệm thật sự rất khó để có thể một mình bao quát và <br />
biết hết được những gì đang xảy ra ở lớp, không biết hết được tình hình học tập <br />
thường ngày của từng học sinh ra sao? Chính vì vậy, việc thường xuyên liên hệ, <br />
phối hợp với giáo viên bộ môn nhằm nắm rõ tình hình của lớp, tìm ra hướng xử <br />
lí những khó khăn, những lỗi vi phạm của học sinh là điều giáo viên chủ nhiệm <br />
nên làm.<br />
<br />
Giáo viên bộ môn tuy chỉ giảng dạy ở lớp từ một đến vài tiết trong tuần, <br />
vậy nên không thể nắm bắt được hết về sự phát triển hay thay đổi của học sinh; <br />
cũng như giáo viên chủ nhiệm không thể một mình hiểu hết được tập thể lớp <br />
chủ nhiệm. Vì vậy, giáo viên chủ nhiệm cần làm tốt công việc này: thường <br />
xuyên liên hệ với giáo viên bộ môn để nắm được tình hình của lớp trong từng <br />
<br />
<br />
Giao viên: Nguyên Duy Hiêu Tháng 03/2018<br />
́ ̃ ́<br />
13 <br />
SKKN: Một số biện pháp giúp GVCN lớp đầu cấp THCS hoàn thành tốt nhiệm vụ<br />
<br />
<br />
môn học, nắm được lực học của từng em học sinh để giáo viên chủ nhiệm có <br />
biện pháp giúp đỡ các đối tượng học sinh yếu kém. Đồng thời, liên hệ và phối <br />
hợp với giáo viên bộ môn để đưa ra biện pháp giáo dục những học sinh có nguy <br />
cơ sa sút về đạo đức, thường xuyên bỏ học hoặc hay vi phạm nội quy học sinh.<br />
<br />
+ Tạo mối quan hệ gắn kết với Hội Cha mẹ học sinh: <br />
<br />
Hội cha mẹ học sinh của lớp là những người có úy tín trong tập thể cha <br />
mẹ phụ huynh học sinh của lớp. Hội cha mẹ học sinh được bầu ra trong buổi <br />
họp phụ huynh đầu năm, họ là những người đứng ra chăm lo, bảo vệ quyền lợi <br />
cho con cháu họ. Do đó, giáo viên chủ nhiệm không thể thờ ơ hay quên đi vai trò <br />
quan trọng của họ, mà cần tạo nên mối quan hệ gắn kết với Hội cha mẹ học <br />
sinh.<br />
Hội cha mẹ học sinh của lớp thường có 03 người, trong đó có một Hội <br />
trưởng, một Hội phó và một Ủy viên. Tuy nhiệm vụ của mỗi người có khác <br />
nhau nhưng trách nhiệm của Hội cha mẹ học sinh là như nhau, vì sự phát triển <br />
của lớp, sự vươn lên của con em mình. Chính vì vậy, giáo viên chủ nhiệm cần <br />
tạo mối quan hệ gắn kết với Hội cha mẹ học sinh nhằm tìm kiếm nguồn lực <br />
giúp đỡ để lớp hoàn thành các kế hoạch; tham mưu ý kiến tổ chức các hoạt <br />
động; tìm giải pháp xử lí học sinh vi phạm; quan tâm khích lệ tinh thần học tập <br />
và những kết quả khác mà học sinh đạt được. Điều quan trọng trong mối quan <br />
hệ gắn kết đó là, giáo viên chủ nhiệm biết lắng nghe ý kiến của các thành viên <br />
trong Hội CMHS để cùng phối hợp xây dựng tập thể lớp tiên tiến.<br />
<br />
+ Thường xuyên quan tâm, gần gũi, chia sẻ với học sinh lớp chủ <br />
nhiệm:<br />
<br />
Chúng ta vẫn thường nghe phụ huynh và học sinh nói rằng: trường học là <br />
gia đình thứ hai, thầy cô cũng như là cha mẹ và học sinh là những đứa con. Với ý <br />
nghĩa quan trọng đó, người làm công tác chủ nhiệm như chúng ta hãy luôn xem <br />
những học sinh của mình là những người con, người em. Chúng ta yêu thương, <br />
<br />
<br />
<br />
Giao viên: Nguyên Duy Hiêu Tháng 03/2018<br />
́ ̃ ́<br />
14 <br />
SKKN: Một số biện pháp giúp GVCN lớp đầu cấp THCS hoàn thành tốt nhiệm vụ<br />
<br />
<br />
quan tâm, lo lắng và chăm sóc con em của mình thế nào thì hãy quan tâm, yêu <br />
thương, lo lắng cho học sinh của mình như thế. <br />
<br />
Việc giáo viên chủ nhiệm quan tâm, gần gũi và chia sẻ với học sinh lớp <br />
mình chủ nhiệm là vô cùng cần thiết và quan trọng. Có thường xuyên quan tâm, <br />
gần gũi thì giáo viên mới biết được tính cách, hoàn cảnh, cuộc sống của từng <br />
em, để có cơ sở thuận lợi cho việc quản lí và giáo dục các đối tượng học sinh. <br />
Tuy nhiên, giáo viên chủ nhiệm cần biết tạo ra những cách quan tâm, gần gũi <br />
phù hợp, nhẹ nhàng và ân cần, tránh để học sinh hiểu sai việc gần gũi của mình. <br />
Có như vậy mới kéo ngắn được khoảng cách giữa thầy và trò, các em không còn <br />
e ngại, rụt rè mà sẽ tự tin, mạnh dạn bộc bạch những việc cuả lớp, những thiếu <br />
sót của bản thân…<br />
Ví dụ, trong những buổi lao động cộng sản, vệ sinh trường lớp, sinh hoạt <br />
đội, cắm trại, thi làm báo tường… rất dễ dàng tạo điều kiện để thầy và trò gần <br />
gũi nhau hơn, hiểu nhau hơn. Giáo viên hướng dẫn cặn kẽ công việc để các em <br />
tự tin phát huy khả năng của mình. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được <br />
giao, để giúp học sinh hoàn thành tốt công việc của mình thì giáo viên chủ nhiệm <br />
nên chỉ bảo, nhắc nhở ân cần, rõ ràng; hướng dẫn lại lần hai, lần ba đối với <br />
những học sinh làm sai hoặc nhắc nhở nhẹ nhàng những học sinh còn chút lười <br />
biếng, ham chơi… Có làm như vậy, giáo viên mới giúp các em rút ra được kinh <br />
nghiệm, tự tin hơn. <br />
<br />
+ Làm tốt công tác phối kết hợp với các Đoàn thể trong trường: <br />
<br />
Trường học là nơi giáo dục toàn diện cho học sinh. Khi đến trường, các <br />
em không chỉ được thầy cô giảng dạy kiến thức mới mà ở đó, các em sẽ được <br />
trang bị đầy đủ những kĩ năng sống thông qua nhiều hoạt động khác, mà những <br />
hoạt động này có liên quan gắn kết với nhiều tổ chức đoàn thể trong nhà trường <br />
như Đoàn thanh niên, Đội thiếu niên, Y tế trường học hoặc Thư viện nhà <br />
trường…<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Giao viên: Nguyên Duy Hiêu Tháng 03/2018<br />
́ ̃ ́<br />
15 <br />
SKKN: Một số biện pháp giúp GVCN lớp đầu cấp THCS hoàn thành tốt nhiệm vụ<br />
<br />
<br />
Trong một năm học, những tổ chức Đoàn thể này luôn có rất nhiều hoạt <br />
động liên quan đến học sinh, mà giáo viên chủ nhiệm là người gắn kết học sinh <br />
với các tổ chức đoàn thể này. Ví dụ như, Y tế trường học khám bệnh định kì cho <br />
học sinh, làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho học sinh; Thư viện nhà trường <br />
cung cấp hệ thống sách báo cho học sinh được tìm hiểu nhằm nâng cao sự hiểu <br />
biết; Liên đội xây dựng và tổ chức cho các em tham gia vào các hoạt động giáo <br />
dục kĩ năng sống, phát triển trí tuệ và năng khiếu của học sinh… Chính vì vậy, <br />
giáo viên chủ nhiệm ngoài việc hoàn thành công việc của mình được giao, cần <br />
phối hợp với các tổ chức đoàn thể này để cùng theo dõi, nhận xét học sinh, đánh <br />
giá ý thức và kết quả tham gia của học sinh.<br />
<br />
+ Giải quyết mâu thuẫn, bất hòa xảy ra trong đối tượng học sinh: <br />
<br />
Trong một tập thể lớp, mỗi học sinh một cá tính, vì vậy mà việc thường <br />
xuyên xảy ra những bất hòa hay mâu thuẫn giữ các thành viên trong lớp, có khi <br />
với các lớp khác là không thể tránh khỏi. Chính vì thế mà người làm công tác <br />
chủ nhiệm phải thật bình tĩnh, trau dồi kĩ năng sư phạm để xử lí những trường <br />
hợp này một cách tốt đẹp nhất. Không dùng những biện pháp mang tính bạo lực <br />
mà cần dùng lời nói, sự quan tâm, sự gần gũi và những bài học thực tế để giải <br />
quyết các vấn đề nảy sinh. Có như vậy mới tạo được cho học sinh lòng tin, <br />
nâng cao tinh thần đoàn kết trong nội bộ lớp và trong toàn trường.<br />
Ngoài ra, để tránh trường hợp học sinh có thời gian dễ xảy ra mâu thuẫn <br />
thì việc tham gia đầy đủ các buổi sinh hoạt 15 phút đầu giờ, các buổi lao động, <br />
các tiết ngoài giờ lên lớp của giáo viên chủ nhiệm là điều cần thiết. Nếu thực <br />
hiện tốt như vậy, học sinh sẽ ổn định tâm thế, luôn sẵn sàng hoàn thành tốt nội <br />
dung các buổi sinh hoạt, lao động, ngoại khóa đó.<br />
<br />
+ Nâng cao chất lượng tiết sinh hoạt lớp cuối tuần: <br />
<br />
Hằng tuần, tiết sinh hoạt lớp cuối tuần là dịp để ban cán sự báo cáo với <br />
giáo viên chủ nhiệm tình hình chung của lớp trong một tuần, đồng thời tạo điều <br />
kiện cho học sinh phát huy quyền dân chủ của mình. Thông qua tiết sinh hoạt <br />
<br />
<br />
Giao viên: Nguyên Duy Hiêu Tháng 03/2018<br />
́ ̃ ́<br />
16 <br />
SKKN: Một số biện pháp giúp GVCN lớp đầu cấp THCS hoàn thành tốt nhiệm vụ<br />
<br />
<br />
lớp đó, giáo viên chủ nhiệm triển khai các hoạt động trong tuần tiếp theo. Tuy <br />
nhiên, để có một tiết sinh hoạt lớp đúng nghĩa và hiệu quả thì không phải là dễ, <br />
bởi nếu nội dung các tiết sinh hoạt lớp cứ như nhau và không có gì mới mẻ thì <br />
sẽ để lại nhiều hậu quả đáng tiếc đối với người làm công tác chủ nhiệm.<br />
<br />
Có một số học sinh thường chán ngán giờ sinh hoạt lớp, thậm chí có <br />
trường hợp vài em bỏ trốn. Sở dĩ có hiện tượng này vì giờ sinh hoạt lớp chủ yếu <br />
là kiểm điểm những sai sót của một số em vi phạm nội quy chủa trường, lớp. Vì <br />
vậy, giáo viên phải tạo không khí vui vẻ, thoải mái trong giờ này, cần thường <br />
xuyên thay đổi hướng sinh hoạt lớp với nhiều hình thức và nội dung phong phú. <br />
Giáo viên cho lớp nhận xét, đánh giá hoạt động trong tuần với thời gian ngắn, <br />
dành thời gian nhiều hơn cho việc vạch ra phương hướng tuần tới, sinh hoạt văn <br />
nghệ, thi sáng tác thơ văn, câu hỏi giải quyết tình huống… Có như thế, những <br />
em vi phạm nội quy hầu hết đều tự nhận thấy sai lầm của mình, sẽ tự thấy hối <br />
hận, xấu hổ, các em sẽ không thấy bị bỏ mặc vì mình vi phạm mà ngược lại các <br />
em sẽ thấy mình đang được quan tâm, để rồi tự các em đó sẽ tự hòa nhập vào <br />
hoạt động chung của lớp. <br />
<br />
+ Đẩy mạnh việc thường xuyên liên hệ gia đình học sinh: <br />
<br />
Gia đình học sinh là một trong những yếu tố quan trọng trong việc giáo <br />
dục, rèn luyện và làm thay đổi nhận thức của học sinh. Mặt khác, việc giáo dục <br />
học sinh trong nhà trường là sự kết hợp nhà trường với đoàn thể, địa phương, <br />
gia đình…Trong đó, mối quan hệ giữa gia đình và nhà trường, nhất là đối với <br />
giáo viên chủ nhiệm là hết sức cần thiết. Chính vì vây, công tác chủ nhiệm của <br />
một giáo viên thành công hay không đừng bao giờ quên gia đình học sinh là yếu <br />
tố quan trọng.<br />
<br />
Trong tập thể lớp, các em đều có hoàn cảnh sống và nhận thức khác nhau: <br />
có em chăm ngoan, năng nổ, nhiệt tình; có em trầm lặng nhưng nóng nảy; có em <br />
lười biếng, ham chơi, hay vi phạm nội quy; cũng có những em lớn tuổi hơn các <br />
bạn nên tự ti, mặc cảm… Đứng trước tất cả các đối tượng học sinh lớp mình <br />
<br />
<br />
Giao viên: Nguyên Duy Hiêu Tháng 03/2018<br />
́ ̃ ́<br />
17 <br />
SKKN: Một số biện pháp giúp GVCN lớp đầu cấp THCS hoàn thành tốt nhiệm vụ<br />
<br />
<br />
chủ nhiệm như vậy, giáo viên chủ nhiệm cần xác định việc thường xuyên liên <br />
hệ với gia đình học sinh là điều nên làm. Khi đến gia đình học sinh, không hẳn <br />
như nhiều người nghĩ rằng con cái họ hư hỏng nên giáo viên mới đến nhà, mà ở <br />
đây chúng ta phải xét về nhiều phương diện: chúng ta đến nhà tất cả các đối <br />
tượng học sinh ngoài việc đến thông báo tình hình học tập của học sinh, tìm <br />
hiểu cuộc sống gia đình, tìm hiểu việc học tập, nhắc nhở các em học hành và <br />
rèn luyện chăm ngoan hơn thì điều quan trọng hơn nữa là thể hiện sự quan tâm <br />
của giáo viên chủ nhiệm đối với học sinh. Điều này sẽ tạo cho gia đình học sinh <br />
sự tin tưởng vào giáo viên, sự gần gũi của học sinh đối với mình; đồng thời sẽ <br />
giúp giáo viên chủ nhiệm có được sự quan tâm của gia đình đến việc học tập <br />
của con em nhiều hơn.<br />
<br />
+ Quá trình rèn luyện, uốn nắn học sinh cá biệt: <br />
<br />
Trong một tập thể lớp luôn có những học sinh được gọi là học sinh cá <br />
biệt. Các em thường xuyên vi phạm nội quy trường lớp, không nghe lời giáo viên <br />
chủ nhiệm và giáo viên bộ môn, không bao giờ tham gia các hoạt động trường <br />
lớp, có đôi khi thường xuyên gây gổ mất đoàn kết nội bộ và có khi tham gia vào <br />
tệ nạn xã hội nên bị coi là học sinh cá biệt. Tuy nhiên, người làm công tác chủ <br />
nhiệm đừng quá nóng vội kết luận về bản chất của học sinh đó, mà phải tìm <br />
hiểu kĩ về cuộc sống, những điểm yếu, điểm mạnh, các mối quan hệ xã hội của <br />
học sinh này để từ đó tìm ra được nguyên nhân vì sao học sinh này lại như thế? <br />
<br />
Sau khi đã hiểu hết được nguyên nhân, giáo viên chủ nhiệm thường xuyên <br />
gần gũi, quan tâm, giao cho học sinh một số công việc phù hợp trong lớp; <br />
khuyến khích các em tham gia các hoạt động tập thể, động viên khuyến khích <br />
kịp thời những việc làm tốt. Đồng thời bên cạnh đó, giáo viên chủ nhiệm lập kế <br />
hoạch cho cán sự lớp để thành lập các cặp đôi bạn cùng tiến. Luôn thông báo kịp <br />
thời các thông tin về học sinh với gia đình và ngược lại. Điều cần thiết nhất là <br />
giáo viên chủ nhiêm luôn phải gần gũi, thân thiện, biết lắng nghe để học sinh cá <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Giao viên: Nguyên Duy Hiêu Tháng 03/2018<br />
́ ̃ ́<br />
18 <br />
SKKN: Một số biện pháp giúp GVCN lớp đầu cấp THCS hoàn thành tốt nhiệm vụ<br />
<br />
<br />
biệt giãi bày được tâm tư, khúc mắc để cùng giáo viên bộ môn và gia đình phối <br />
hợp giáo dục.<br />
<br />
c/ Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu, phạm <br />
vi và hiệu quả ứng dụng:<br />
<br />
Với bản thân tôi, từ khi ra trường, đã nhiều năm được nhà trường phân <br />
công làm công tác chủ nhiệm lớp. Trong những năm học ấy, bản thân tôi cũng <br />
luôn cố gắng hoàn thành nhiệm vụ được giao. Tuy nhiên, trong nhiều năm đã làm <br />
công tác chủ nhiệm khi chưa áp dụng những kinh nghiệm nên trên, hiệu quả <br />
công tác chủ nhiệm của bản thân cũng được đánh giá hoàn thành nhiệm vụ <br />
nhưng kết quả chưa cao, chưa như mong muốn của bản thân. Ngoài những mặt <br />
mạnh của bản thân như kinh nghiệm, lòng nhiệt huyết, sự tận tụy… thì bản <br />
thân tôi những năm trước vẫn tồn tại một số khuyết điểm như: tỉ lệ học sinh bỏ <br />
học vẫn còn; kết quả học tập và rèn luyện của học sinh không đạt như chỉ tiêu <br />
đầu năm đưa ra… <br />
<br />
Tuy vậy, qua một năm làm công tác chủ nhiệm ở lớp 6A4, năm học 2015 – <br />
2016, băng vi<br />
̀ ệc áp dụng những kinh nghiệm làm chủ nhiệm của mình nêu trên, <br />
̉<br />
ban thân đã có được những thành công đáng khích lệ cả về phía cá nhân tôi và <br />
lớp chủ nhiệm. Bản thân tôi cũng như đồng nghiệp cũng đã nhìn thấy được thay <br />
̉ ́ ớn của nhiều cá nhân học sinh nói riêng và tập thể lớp 6A4 nói chung. <br />
đôi rât l<br />
̣ ̉<br />
Cu thê, trong năm học 2015 – 2016, tập thể lớp 6A4 đạt được những thành <br />
tích và những sự thay đổi như sau:<br />
<br />
+ Kết quả về Học tập:<br />
<br />
Kết quả Đầu năm Học kì I Cuối năm<br />
Giỏi 4 8 10<br />
Khá 13 15 15<br />
Trung bình 10 4 2<br />
Yếu 0 0 0<br />
<br />
<br />
Giao viên: Nguyên Duy Hiêu Tháng 03/2018<br />
́ ̃ ́<br />
19 <br />
SKKN: Một số biện pháp giúp GVCN lớp đầu cấp THCS hoàn thành tốt nhiệm vụ<br />
<br />
<br />
Kém 0 0 0<br />
So với đầu năm học, tỉ lệ học sinh Giỏi, Khá tăng lên vượt chỉ tiêu vào <br />
cuối năm, là lớp đứng đầu khối về tỉ lệ học sinh Khá, Giỏi. Học sinh đi học <br />
chuyên cần, duy trì sỉ sỗ đạt 100%. Có nhiều em tham gia đội tuyển thi học sinh <br />
Giỏi các môn văn hóa của huyện như em Nguyễn Thị Thanh Hằng; Phạm Phú <br />
Dũng; Phạm Đăng Bảo; Nguyễn Thị Ngọc Linh…<br />
Lớp xếp thứ nhất toàn trường về kết quả học tập.<br />
<br />
Hầu hết các em có tinh thần tự giác cao trong học tập, có ý thức học tập <br />
tốt, đã xác định và nhận thức được ý nghĩa quan trọng của việc học đối với bản <br />
thân.<br />
<br />
+ Kết quả về Hạnh kiểm:<br />
<br />
Kết quả Đầu năm Học kì I Cuối năm<br />
Tốt 18 23 27<br />
Khá 6 4 0<br />
Trung bình 3 0 0<br />
Yếu 0 0 0<br />
Kém 0 0 0<br />
Qua bảng thống kê, chúng ta cũng nhìn thấy được quá trình thay đổi về <br />
hạnh kiểm của các em. So với đầu năm học, bằng sự cố gắng rèn luyện, cuối <br />
năm các em đã có một bước trưởng thành rõ rệt về đạo đức. Hầu hết các em rất <br />
ngoan, thực hiện nghiêm túc nội quy trường lớp; có lối sống hòa đồng, đoàn kết <br />
giúp đỡ nhau cùng tiến bộ. Bên cạnh đó, các em luôn là những học sinh gương <br />
mẫu trong