intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số biện pháp giúp Giáo viên chủ nhiệm lớp đầu cấp Trung học cơ sở hoàn thành tốt nhiệm vụ

Chia sẻ: Trần Văn An | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:27

50
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài: Thông qua quá trình lâu dài, nhiều năm làm công tác chủ nhiệm, bản thân luôn đặt ra những giải pháp nhằm mục đích nâng cao chất lượng lớp chủ nhiệm và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chủ nhiệm lớp mà lãnh đạo nhà trường giao cho. Bên cạnh đó, nêu ra một số biện pháp mới hữu hiệu, khả thi về công tác chủ nhiệm mà có thể vận dụng tốt cho lớp chủ nhiệm. Tạo điều kiện cho phong trào thi đua của lớp vào nề nếp, khuôn khổ, phát huy tính tích cực của học sinh và tinh thần làm chủ tập thể, tự quản của học sinh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số biện pháp giúp Giáo viên chủ nhiệm lớp đầu cấp Trung học cơ sở hoàn thành tốt nhiệm vụ

SKKN: Một số biện pháp giúp GVCN lớp đầu cấp THCS hoàn thành tốt  nhiệm vụ<br /> <br /> <br />                                                                     Sáng kiến kinh nghiệm<br /> <br /> MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM LỚP ĐẦU <br /> CẤP TRUNG HỌC CƠ SỞ HOÀN THÀNH TỐT NHIỆM VỤ.<br /> <br /> ­­­­­­­­­­˜«˜­­­­­­­­­­<br /> I. Phần mở đầu:<br />      1. Lí do chọn đề tài:<br /> <br /> Giáo dục luôn là quốc sách hàng đầu mà Đảng và nhà nước ta đề ra trong <br /> những nhiệm vụ để xây dựng đất nước. Trong đó, nhà trường có vai trò vô cùng <br /> to lớn trong sự  nghiệp phát triển giáo dục. Bởi lẽ, nhà trường chính là cái nôi <br /> ươm mầm của thế hệ trẻ, là nơi dạy dỗ, truyền tải những tri thức về mọi mặt  <br /> trong cuộc sống cho chúng ta. Trường học là nơi đào tạo nhiều thế hệ học trò, là <br /> môi trường tạo dựng cho đất nước những con người xã hội chủ nghĩa – có đủ tài <br /> năng trí tuệ  và những phẩm chất đạo đức cách mạng, để  sau này thực sự  là <br /> người của dân, vì nhân dân mà cống hiến. Người trực tiếp đào tạo những con  <br /> người như thế không ai khác là đội ngũ những thầy cô giáo tận tụy, nhiệt huyết,  <br /> yêu nghề, mến trẻ.<br /> Đội ngũ giáo viên là những người thầy, người cô được đào tạo về  kiến  <br /> thức, về nghiệp vụ chuyên môn nhằm giáo dục học sinh phát triển toàn diện, trở <br /> thành công dân tốt cho xã hội. Bên cạnh đó, ngoài công tác giảng dạy, công tác  <br /> chủ nhiệm lớp còn là một công việc mà bất kì người giáo viên nào có tâm huyết <br /> cũng không thể  xem nhẹ  được. Tuy nhiên công tác chủ  nhiệm lớp trong nhà  <br /> trường hiện nay gặp phải không ít khó khăn trong việc quản lý, giáo dục học  <br /> sinh sa sút về  đạo đức, thiếu ý thức trong việc học tập, đặc biệt là những học  <br /> sinh cá biệt, chậm tiến.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Giao viên: Nguyên Duy Hiêu                                                                                Tháng 03/2018<br /> ́ ̃ ́<br /> ­ 1 ­<br /> SKKN: Một số biện pháp giúp GVCN lớp đầu cấp THCS hoàn thành tốt  nhiệm vụ<br /> <br /> <br /> Dẫu biết rằng, giáo viên chủ nhiệm lớp là linh hồn của lớp, bằng các biện  <br /> pháp tổ chức, giáo dục, bằng sự gương mẫu và quan hệ tình cảm, giáo viên chủ <br /> nhiệm xây dựng khối đoàn kết trong tập thể, dìu dắt các em nhỏ  như  con em <br /> mình trưởng thành theo từng năm tháng. Học sinh kính yêu giáo viên chủ nhiệm <br /> như  cha mẹ mình, đoàn kết thân ái với bạn bè như  anh em ruột thịt, lớp học sẽ <br /> trở  thành một tập thể  vững mạnh. Tình cảm của lớp càng bền chặt, tinh thần <br /> trách nhiệm và uy tín của giáo viên chủ nhiệm càng cao thì chất lượng giáo dục  <br /> càng tốt. Nhưng không hẳn bất kì ai làm công tác chủ nhiệm lớp đều làm được  <br /> những điều như  vậy. Như  vậy nhiệm vụ của người giáo viên chủ  nhiệm có vai trò  <br /> quan trọng,  ảnh hưởng nhất định đến việc học tập cũng như rèn luyện nhân cách của  <br /> học sinh.<br /> <br /> Trong thực tế, chủ nhiệm lớp là công tác vô cùng khó khăn, phức tạp, vui  <br /> ít, buồn nhiều, thành công cũng có, thất bại cũng không phải là hiếm. Bởi lẽ, <br /> mỗi một  tập thể  lớp đều có những đặc thù riêng của lớp đó. Có lớp như  thế <br /> này, có lớp như thế khác: nào là học sinh cá biệt về học tập, về đạo đức, nào là <br /> học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn về kinh tế, con mồ côi, rồi có lớp có tỉ <br /> lệ  học sinh người đồng bào thiểu số  quá nhiều, còn nhiều học sinh thiếu tích  <br /> cực, chưa ngoan …<br /> Thực tiễn là như  vậy đó, cho nên giáo viên chủ  nhiệm phải có phương <br /> pháp chủ nhiệm như thế nào để có hiệu quả cao nhất. Công tác chủ nhiệm của  <br /> một giáo viên thành công đồng nghĩa với việc giúp các em hoàn thiện mình hơn,  <br /> xây dựng được tập thể lớp vững mạnh, đưa nhà trường ngày càng tiến lên. <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Giao viên: Nguyên Duy Hiêu                                                                                Tháng 03/2018<br /> ́ ̃ ́<br /> ­ 2 ­<br /> SKKN: Một số biện pháp giúp GVCN lớp đầu cấp THCS hoàn thành tốt  nhiệm vụ<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Tập thể lớp 6A4 – năm học 2015 – 2016.<br /> Năm học 2015 – 2016, bản thân tôi được phân công làm công tác chủ <br /> nhiệm lớp 6A4. Ngay từ khi nhận lớp chủ nhiệm, điều làm tôi luôn trăn trở, suy  <br /> nghĩ là: làm thế nào để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao? Chính vì vậy,  <br /> bằng kinh nghiệm và sự quyết tâm của mình, tôi đã nghiên cứu và vận dụng một <br /> số  giải pháp nhằm giúp bản thân mình làm tốt hơn, có hiệu quả  hơn đối với  <br /> nhiệm vụ chủ nhiệm lớp mà nhà trường đã phân công, quyết tâm cuối năm hoàn <br /> thành xuất sắc nhiệm vụ chủ nhiệm của mình. <br /> Chính vì những suy nghĩ đó, cùng với nhiều năm làm công tác chủ nhiệm,  <br /> tôi đã đúc kết được nhiều kinh nghiệm để có thể làm tốt công tác của một người <br /> giáo viên chủ  nhiệm lớp, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ  được giao và giúp lớp  <br /> chủ  nhiệm có những thành tích đáng tự  hào. Vì vậy, trong khuôn khổ  sáng kiến <br /> này, tôi trao đổi cùng quý đồng nghiệp một kinh nghiệm trong công tác chủ <br /> nhiệm đó là “Một số biện pháp giúp Giáo viên chủ nhiệm lớp đầu cấp Trung  <br /> học cơ sở hoàn thành tốt nhiệm vụ”.<br /> <br /> <br /> Giao viên: Nguyên Duy Hiêu                                                                                Tháng 03/2018<br /> ́ ̃ ́<br /> ­ 3 ­<br /> SKKN: Một số biện pháp giúp GVCN lớp đầu cấp THCS hoàn thành tốt  nhiệm vụ<br /> <br /> <br />    2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài:<br /> <br /> Thông qua quá trình lâu dài, nhiều năm làm công tác chủ nhiệm, bản thân <br /> luôn đặt ra những giải pháp nhằm mục đích nâng cao chất lượng lớp chủ nhiệm  <br /> và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ  chủ  nhiệm lớp mà lãnh đạo nhà trường giao  <br /> cho.<br /> Bên cạnh đó, nêu ra một số biện pháp mới hữu hiệu, khả  thi về công tác <br /> chủ nhiệm mà có thể vận dụng tốt cho lớp chủ nhiệm. Tạo điều kiện cho phong <br /> trào thi đua của lớp vào nề nếp, khuôn khổ, phát huy tính tích cực của học sinh <br /> và tinh thần làm chủ tập thể, tự quản của học sinh.<br /> <br />     3. Đối tượng nghiên cứu:<br /> <br /> Một số  giải pháp hiệu quả  trong công tác chủ  nhiệm lớp ở  trường Trung <br /> học cơ  sở  nhằm giúp giáo viên chủ  nhiệm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ  được <br /> giao.<br /> <br />     4. Giới hạn của đề tài:<br /> <br /> Quá   trình   vận   dụng   các   kinh   nghiệm,   các   giải   pháp   làm   công   tác   chủ <br /> nhiệm lớp đối với lớp 6A4 – trường THCS Dur Kmăn, xã Dur Kmăn, huyện <br /> KrôngAna năm học 2015 – 2016.<br /> <br />      5. Phương pháp nghiên cứu:<br /> <br /> a) Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận:<br /> ­ Phương pháp phân tích, tổng hợp tài liệu<br /> <br /> ­ Phương pháp đặt vấn đề. <br /> b) Nhom ph<br /> ́ ương pháp nghiên cứu thực tiễn:<br /> <br /> ­ Phương pháp điều tra.<br /> ­ Phương pháp quan sát.<br /> <br /> ­ Phương pháp tổng kết kinh nghiệm giáo dục. <br /> <br /> <br /> Giao viên: Nguyên Duy Hiêu                                                                                Tháng 03/2018<br /> ́ ̃ ́<br /> ­ 4 ­<br /> SKKN: Một số biện pháp giúp GVCN lớp đầu cấp THCS hoàn thành tốt  nhiệm vụ<br /> <br /> <br /> ­ Phương pháp nghiên cứu các sản phẩm hoạt động.<br /> ­ Phương pháp liên hệ thực tế.<br /> <br /> c) Phương pháp thống kê toán học<br /> <br /> II. Phần nội dung:<br />     1. Cơ sở lí luận:<br /> <br /> Theo PGS­TS Võ Thị  Minh Chí (Viện nghiên cứu Sư  phạm – Đại học <br /> Quốc gia Hà Nội) đã chỉ  rõ về  những thay đổi về  tâm sinh lí của lứa tuổi học <br /> sinh THCS. Theo bà nhận định rằng: “Sự phát triển tính cách mạnh mẽ thái quá  <br /> của trẻ  trong các tình huống không thuận lợi  đều có thể  phát triển xấu và  <br /> chuyển thành bệnh thái nhân cách. Quá trình này ở thiếu niên diễn ra phụ thuộc  <br /> chặt chẽ vào điều kiện giáo dục, hoàn cảnh gia đình, sự cố gắng của chính bản  <br /> thân trẻ. Do  ở  lứa tuổi này, cơ  chế  bù trừ  chức năng thường hình thành chưa  <br /> đầy đủ  nên dễ dẫn đến các hành vi lệch lạc. Song, nếu được quan tâm đầy đủ  <br /> và được giáo dục tế nhị thì mọi lệch lạc đều có thể được điều chỉnh và trẻ hoàn  <br /> toàn có cơ  hội phát triển bình thường  ở  những giai đoạn phát triển tiếp theo”. <br /> Từ  nhận định trên, những người làm công tác giáo dục như  chúng ta không thể <br /> phủ nhận một điều là, những đặc điểm tâm lý, trình độ hiểu biết, vốn sống của <br /> học sinh THCS còn nhiều hạn chế. Chính vì vậy, người giáo viên làm công tác <br /> chủ  nhiệm là người quan trọng nhất, có vai trò quyết định đến sự  phát triển và <br /> hoàn thiện của học sinh. Do đó, đối với học sinh luôn cần có một người thường  <br /> xuyên hướng dẫn giúp đỡ, chỉ  bảo cho các em, định hướng và giáo dục các em  <br /> phát triển toàn diện theo hướng tích cực, phù hợp với yêu cầu xã hội.<br /> Bên cạnh đó, khi nói về nhiệm vụ của giáo viên chủ nhiệm thì tại điều 31,  <br /> Điều lệ  trường Trung học cơ sở, Trung học phổ thông và Trung học phổ  thông <br /> có nhiều cấp học  (ban hành kèm theo Thông tư  số  12/2011/TT­BGDĐT ngày <br /> 28/3/2011 của Bộ  trưởng Bộ  Giáo dục và Đào tạo)  đã chỉ  rõ 05 nhiệm vụ  vô <br /> cùng quan trọng của giáo viên làm công tác chủ nhiệm:<br /> <br /> <br /> <br /> Giao viên: Nguyên Duy Hiêu                                                                                Tháng 03/2018<br /> ́ ̃ ́<br /> ­ 5 ­<br /> SKKN: Một số biện pháp giúp GVCN lớp đầu cấp THCS hoàn thành tốt  nhiệm vụ<br /> <br /> <br /> ­ Xây dựng kế  hoạch các hoạt động giáo dục thể  hiện rõ mục tiêu, nội  <br /> dung, phương pháp giáo dục bảo đảm tính khả  thi, phù hợp với đặc điểm học  <br /> sinh, với hoàn cảnh và điều kiện thực tế nhằm thúc đẩy sự  tiến bộ  của cả  lớp  <br /> và của từng học sinh;<br /> ­ Thực hiện các hoạt động giáo dục theo kế hoạch đã xây dựng;<br /> ­ Phối hợp chặt chẽ với gia đình học sinh, với các giáo viên bộ môn, Đoàn  <br /> thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, các  <br /> tổ  chức xã hội có liên quan trong việc hỗ trợ, giám sát việc học tập, rèn luyện,  <br /> hướng nghiệp của học sinh lớp mình chủ  nhiệm và góp phần huy động các  <br /> nguồn lực trong cộng đồng phát triển nhà trường;<br /> ­ Nhận xét, đánh giá và xếp loại học sinh cuối kỳ  và cuối năm học; đề  <br /> nghị khen thưởng và kỷ luật học sinh; đề  nghị  danh sách học sinh được lên lớp  <br /> thẳng, phải kiểm tra lại, phải rèn luyện thêm về  hạnh kiểm trong kỳ  nghỉ  hè,  <br /> phải ở lại lớp; hoàn chỉnh việc ghi sổ điểm và học bạ học sinh;<br /> ­ Báo cáo thường kỳ hoặc đột xuất về tình hình của lớp với Hiệu trưởng.<br /> Từ  đó, mỗi giáo viên làm công tác chủ  nhiệm như chúng ta luôn xác định  <br /> vai trò, trách nhiệm to lớn của mình trong việc giáo dục toàn diện học sinh.<br /> Để làm tốt điều này, giáo viên chủ nhiệm phải thực hiện tốt những nhiệm  <br /> vụ  của mình, phải nắm được đường lối quan điểm lí luận giáo dục, đồng thời  <br /> giáo dục những phẩm chất đạo đức để  giúp học sinh trở  thành những công dân  <br /> tốt mai sau. Không những thế, người giáo viên chủ nhiệm phải tham gia các hoạt  <br /> động chính trị xã hội tốt hơn, phải rèn luyện ở  mức cao hơn. Đó là trách nhiệm <br /> nghĩa vụ và cũng là vinh dự vì học sinh. <br /> <br />     2. Thưc trạng vấn đề nghiên cứu:<br /> <br /> Năm học 2015 – 2016, trường THCS DurKmăn gồm 14 lớp, trong đó lớp 6 <br /> có 4 lớp, lớp 7 có 4 lớp, lớp 8 có 3 lớp và lớp 9 có 3 lớp. Ngoài công việc giảng  <br /> dạy, giáo viên chúng tôi được phân công làm công tác chủ nhiệm lớp. Mỗi lớp có  <br /> những đặc điểm riêng, có lớp là lớp chọn, có lớp là lớp đại trà và có những lớp  <br /> học theo mô hình trường học mới. Tuy nhiên, vai trò của những giáo viên làm <br /> công tác chủ nhiệm đều như  nhau, tùy thuộc vào đặc điểm của các lớp và điều <br /> chủ yếu là tùy thuộc vào khả năng, kinh nghiệm của từng giáo viên.<br /> <br /> Giao viên: Nguyên Duy Hiêu                                                                                Tháng 03/2018<br /> ́ ̃ ́<br /> ­ 6 ­<br /> SKKN: Một số biện pháp giúp GVCN lớp đầu cấp THCS hoàn thành tốt  nhiệm vụ<br /> <br /> <br /> Với nhiều năm làm công tác chủ  nhiệm lớp thì việc được phân công chủ <br /> nhiệm lớp nào đối với tôi không quan trọng, mà điều quan trọng là đối với lớp <br /> học đó bản thân giáo viên chủ  nhiệm cần làm gì để  hoàn thành tốt nhiệm vụ <br /> được giao. Năm học 2015 – 2016, tôi được nhà trường giao cho chủ  nhiệm lớp <br /> 6A4 – một lớp đầu cấp học theo chương trình đại trà, đây cũng là một trong  <br /> những điều kiện thuận lợi giúp tôi hoàn thành công tác chủ nhiệm dễ dàng hơn.<br /> <br /> Trong suốt một năm chủ  nhiệm lớp 6A4, bản thân tôi được đón nhận  <br /> những thuận lợi và đối diện với những khó khăn nhất định. Tôi có thể điểm qua  <br /> những thuận lợi và khó khăn ấy như sau:<br />   Đối với trường THCS Dur Kmăn: lãnh đạo nhà trường luôn chú trọng,  <br /> quan tâm đến việc giáo dục đạo đức học sinh; luôn thường xuyên quan tâm đến <br /> công tác chủ nhiệm cũng như năng lực của giáo viên làm công tác chủ nhiệm để <br /> có những chiến lược mới nhằm xây dựng những tập thể  lớp chất lượng theo  <br /> tiêu chí “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.  Tuy nhiên, việc <br /> phân chia các khối lớp theo 3 dạng lớp: lớp học theo mô hình trường học mới;  <br /> lớp đại trà và lớp chọn có ảnh hưởng đến chất lượng học tập của học sinh cũng <br /> như  tạo nên nhiều  khó  khăn cho giáo viên trong quá trình làm công tác  chủ <br /> nhiệm.<br /> <br /> Đối với các tổ  chức, đoàn thể  trong nhà trường: luôn quan tâm đến công <br /> tác chủ  nhiệm lớp, hợp tác với các giáo viên làm công tác chủ  nhiệm; thường <br /> xuyên xây dựng các chương trình hoạt động có sự  phối hợp với các tổ  chức, <br /> đoàn thể  như: Đoàn TNCS Hồ  Chí Minh; Đội TNTP Hồ  Chí Minh, Thư  viện <br /> trường học, Y tế học đường… Chính nhờ  sự  phối hợp và giúp đỡ  đó tạo điều  <br /> kiện cho giáo viên chủ  nhiệm hoàn thành tốt một số  công việc được giao. Tuy <br /> nhiên, một số kế hoạch của Liên đội, của Chi đoàn triển khai đến các lớp chưa  <br /> kịp thời, có những hoạt động yêu cầu hơi cao so với đối tượng học sinh một số <br /> lớp… điều này dẫn đến kết quả  tham gia và thực hiện của một số  lớp chưa  <br /> đúng tiến độ.<br /> <br /> <br /> <br /> Giao viên: Nguyên Duy Hiêu                                                                                Tháng 03/2018<br /> ́ ̃ ́<br /> ­ 7 ­<br /> SKKN: Một số biện pháp giúp GVCN lớp đầu cấp THCS hoàn thành tốt  nhiệm vụ<br /> <br /> <br /> Đối với gia đình học sinh: phần lớn đã có sự quan tâm đến việc học tập và <br /> rèn luyện của con em mình  ở  trường, nên sự  phối kết hợp giữa giáo viên chủ <br /> nhiệm với phụ  huynh học sinh có nhiều thuận lợi. Bên cạnh đó, có một số  gia <br /> đình vì điều kiện kinh tế, vì nhận thức, sinh nhiều con cái nên còn thờ ơ với việc  <br /> học của con em mình; có những em thường xuyên bỏ học mà gia đình không hề <br /> biết; có những học sinh cuối năm vẫn không đóng góp một khoản tiền học nào;  <br /> hoặc có những em thường xuyên bị bố mẹ bắt nghỉ học để đi làm nương rẫy…  <br /> Những điều này gây khó khăn cho giáo viên chủ  nhiệm trong việc thực hiện  <br /> nhiệm vụ, ảnh hưởng rất lớn đến kết quả chung của tập thể lớp.<br /> Đối với tập thể lớp 6A4: Tập thể lớp 6A4 năm học 2015 – 2016 gồm 27  <br /> học sinh, trong đó học sinh người Kinh chiếm 80%, đồng thời đa số  học sinh  <br /> ngoan, có nhận thức tốt và là những học sinh đã có nhiều thành tích trong học <br /> tập, rèn luyện ở cấp học dưới nên cũng là một trong những điều kiện khá thuận  <br /> lợi cho công tác chủ nhiệm của tôi. Tuy nhiên, bản thân tôi cũng trong một năm <br /> chủ  nhiệm lớp 6A4 cũng gặp phải không ít những khó khăn: tuy số  lượng học  <br /> sinh ít nhưng không phải học sinh nào cũng giống học sinh nào, có em ngoan, có  <br /> em nghịch, có em tích cực, cũng có em chậm tiến… Mặt khác, các em vì cuộc  <br /> sống gia đình khó khăn, xa trường, có học sinh tuổi lớn hơn nhiều so với quy <br /> định và so với các bạn cùng lớp nên làm cho các em có phần e ngại và xấu hổ khi  <br /> đến trường, nhiều em còn quá ham chơi nên dẫn đến lười học và thường xuyên <br /> vi phạm nội quy học sinh. <br /> Học sinh lớp 6, là một lớp đầu cấp cũng là cái thời điểm bắt đầu của lứa <br /> tuổi thiếu niên. Các em đã có những nhận thức lớn hơn, chính chắn hơn về cuộc  <br /> sống của mình. Tuy vậy, hầu hết các em có suy nghĩ, tính cách và hoàn cảnh  <br /> khác nhau. Đôi khi tôi nhận thấy có em rất ngây thơ, nhưng cũng có những em <br /> sống khép kín, e dè. Nhiều em rất tích cực trong các hoạt động phong trào, hăng <br /> say trong học tập nhưng vẫn có nhiều em rụt rè, thờ   ơ  với hoạt động của lớp.  <br /> Cũng có những em tưởng chừng như vô tư, không suy nghĩ nhưng đằng sau các  <br /> em đó là một cuộc sống đầy khó khăn, vất vả hay cuộc sống gia đình không trọn <br /> <br /> <br /> Giao viên: Nguyên Duy Hiêu                                                                                Tháng 03/2018<br /> ́ ̃ ́<br /> ­ 8 ­<br /> SKKN: Một số biện pháp giúp GVCN lớp đầu cấp THCS hoàn thành tốt  nhiệm vụ<br /> <br /> <br /> vẹn. Một điều đặc biệt nữa là, nhận thức trong học tập của các em chênh lệch  <br /> nhau quá xa, điều này ảnh hưởng nhiều đến kết quả học tập chung của cả lớp. <br /> Tuy nhiên, tát cả đều xuất phát từ những nguyên nhân cụ thể.<br /> Có nhiều nguyên nhân và yếu tố  tác động đến kết quả  của công tác chủ <br /> nhiệm, có nguyên nhân là chủ  quan như điều kiện kinh tế gia đình; độ  tuổi; địa <br /> bàn sinh sống của học sinh. Cũng có những nguyên nhân là khách quan như: nhận <br /> thức của gia đình học sinh đối với việc học của con cái; tính cách ham chơi và  <br /> nhận thức chậm của các đối tượng học sinh…tất cả  là những yếu tố  có tác  <br /> động lớn đến công tác chủ nhiệm của những giáo viên chủ nhiệm lớp.<br /> Tuy nhiên, đó chỉ  là những nguyên nhân từ  phía học sinh, còn để  làm tốt  <br /> công tác chủ  nhiệm thì chính người giáo viên làm công tác chủ  nhiệm  ấy mới  <br /> thật sự là yếu tố có tính tác động quyết định nhất đến sự thành công hay thất bại <br /> của công tác chủ  nhiệm lớp. Vì thế, người làm công tác chủ  nhiệm phải là <br /> những người luôn nhiệt huyết, năng động, chuyên cần và linh hoạt trong quá  <br /> trình chủ  nhiệm để  có thể  đạt được những kết quả  tốt, hoàn thành xuất sắc <br /> công tác chủ nhiệm lớp.<br /> <br /> Trước những khó khăn và thử thách ấy, tôi tự hứa với lòng mình cố gắng  <br /> hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Vận dụng những kinh nghiệm vốn có <br /> và đưa ra những giải pháp mới để  làm thay đổi nhận thức, suy nghĩ của các em <br /> học sinh, để đưa lớp 6A4 trở thành lớp Tiên tiến xuất sắc, giáo viên chủ  nhiệm <br /> hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học. <br /> Qua quá trình vận dụng những kinh nghiệm, những giải pháp trong công <br /> tác chủ nhiệm lớp, bản thân tôi đã đạt được nhiều kết quả tốt, luôn hoàn thành <br /> xuất sắc các công việc đề  ra trong công tác chủ  nhiệm. Đồng thời, lớp chủ <br /> nhiệm cũng đã đạt được nhiều thành công trong học tập, rèn luyện và trong hoạt <br /> động phong trào. Đồng thời, có sự  tác động lớn đến sự  thay đổi về  nhận thức, <br /> thay đổi nhân cách của phần lớn các đối tượng học sinh.<br /> <br />      3. Nội dung và hình thức của giải pháp:<br /> <br /> <br /> Giao viên: Nguyên Duy Hiêu                                                                                Tháng 03/2018<br /> ́ ̃ ́<br /> ­ 9 ­<br /> SKKN: Một số biện pháp giúp GVCN lớp đầu cấp THCS hoàn thành tốt  nhiệm vụ<br /> <br /> <br />      a/ Mục tiêu của giải pháp:<br /> <br /> Nâng cao khả  năng sư  phạm, sự  sáng tạo của giáo viên chủ  nhiệm lớp; <br /> tăng cường khả  năng tự  nghiên cứu, học hỏi của giáo viên trong quá trình chủ <br /> nhiệm. Đồng thời thể  hiện sự  nhiệt tình, tâm huyết, không ngại khó khăn, gian  <br /> khổ  và sự  gần gũi, thân thiện với các đối tượng học sinh nhằm nâng cao hiệu <br /> quả  công tác chủ  nhiệm lớp đối với giáo viên làm chủ  nhiệm và nâng cao kết  <br /> quả học tập, rèn luyện, hoạt động phong trào cũng như việc thay đổi nhận thức,  <br /> thay đổi nhân cách của các đối tượng học sinh.<br /> <br />      b/ Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp:<br /> <br /> * Nội dung:<br /> <br /> Giáo viên được phân công làm công tác chủ nhiệm luôn xác định đó không <br /> chỉ  là một nhiệm vụ  mà đó còn là một vinh dự, bởi chúng ta là người trực tiếp <br /> thường xuyên theo dõi, đánh giá, rèn luyện và giáo dục các em học sinh; coi <br /> chúng như những đứa con của mình.<br /> <br /> Đồng thời, bằng kinh nghiệm và lòng nhiệt huyết, yêu nghề mến trẻ, giáo  <br /> viên làm công tác chủ  nhiệm sẽ  dành hết tâm huyết và khả  năng của mình để <br /> giáo dục học sinh, hoàn thiện học sinh trở  thành những thế  hệ  có ích cho đất <br /> nước.<br /> <br /> Chính vì vậy, giáo viên làm công tác chủ nhiêm luôn trăn trở  tìm ra những <br /> giải pháp hiệu quả nhằm làm tốt công tác chủ nhiệm của mình, hoàn thành xuất  <br /> sắc nhiệm vụ được giao. Từ đó có thể xây dựng được những phương pháp chủ <br /> nhiệm có hiệu quả, áp dụng cho tất cả các năm học. <br /> <br /> * Cách thức:<br /> <br /> Để làm tốt công tác chủ nhiệm lớp và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được <br /> giao, người giáo viên chủ  nhiệm phải biết xây dựng kế hoạch chủ nhiệm bằng  <br /> những việc làm cụ  thể. Bên cạnh đó, trong quá trình thực hiện kế  hoạch chủ <br /> <br /> <br /> <br /> Giao viên: Nguyên Duy Hiêu                                                                                Tháng 03/2018<br /> ́ ̃ ́<br /> ­ 10 ­<br /> SKKN: Một số biện pháp giúp GVCN lớp đầu cấp THCS hoàn thành tốt  nhiệm vụ<br /> <br /> <br /> nhiệm của mình, cần sắp xếp trình tự  các công việc của công tác chủ  nhiệm  <br /> một cách hợp lí, khoa học. <br /> <br /> Qua năm học 2015 ­2016 làm công tác chủ nhiệm  ở một lớp đầu cấp bậc  <br /> Trung học cơ sở, bản thân tôi đã áp dụng và đúc kết được một số  kinh nghiệm <br /> để làm tốt công tác chủ nhiệm của mình theo những cách thức sau đây:<br /> <br /> + Tìm hiểu về đối tượng học sinh: <br /> <br /> Đây là một việc làm không thể  thiếu đối với người làm công tác chủ <br /> nhiệm, việc làm này có ảnh hưởng rất nhiều đến việc theo dõi, nhận xét và đánh  <br /> giá quá trình rèn luyện nhân cách của học sinh.<br /> Sau khi nhận lớp chủ nhiệm, giáo viên chủ  nhiệm tiến hành tìm hiểu các <br /> đối tượng học sinh của mình về  địa chỉ  gia đình, năm sinh, hoàn cảnh gia đình, <br /> học lực của từng em để  có cơ  sở  theo dõi và giáo dục phù hợp với từng đối  <br /> tượng học sinh. Để ghi nhớ tốt điều này, giáo viên chủ nhiệm nên thiết kế riêng <br /> cho mình một loại sổ  là “Sổ  tay Giáo viên chủ  nhiệm” nhằm ghi lại toàn bộ <br /> những nội dung, việc làm, kế hoạch liên quan đến công tác chủ nhiệm, liên quan  <br /> đến các đối tượng học sinh, làm căn cứ  đánh giá xếp loại hạnh kiểm học sinh  <br /> cuối kì và cuối năm.<br /> <br /> + Tổ chức lớp học, bầu Ban cán sự lớp: <br /> <br /> Bất cứ  một tập thể  lớp nào cũng cần một đội ngũ quản lí, theo dõi các <br /> hoạt động của lớp, cũng như  góp sức với giáo viên chủ  nhiệm xây dựng sơ  đồ, <br /> vị  trí chỗ  ngồi và tổ  chức điều hành các hoạt động của lớp học. Việc làm này <br /> của giáo viên chủ  nhiệm nhằm lựa chọn được những học sinh có tố  chất, bản <br /> lĩnh và có tiếng nói với tập thể để hướng các em vào những nhiệm vụ nhất định,  <br /> góp phần cùng giáo viên chủ nhiệm hoàn thành nhiệm vụ năm học.<br /> <br /> Căn cứ vào kế hoạch của nhà trường, giáo viên tổ chức sắp xếp chỗ ngồi, <br /> phân chia thành viên tổ phù hợp về số lượng học sinh nam nữ, học sinh khá giỏi.  <br /> Thông qua buổi Đại hội chi đội, giáo viên tiến hành lấy ý kiến của tập thể  lớp <br /> <br /> <br /> Giao viên: Nguyên Duy Hiêu                                                                                Tháng 03/2018<br /> ́ ̃ ́<br /> ­ 11 ­<br /> SKKN: Một số biện pháp giúp GVCN lớp đầu cấp THCS hoàn thành tốt  nhiệm vụ<br /> <br /> <br /> bầu ra Ban cán sự  lớp, phân công nhiệm vụ  cho từng thành viên; tiến hành tổ <br /> chức cho học sinh học tập nội quy học sinh và đồng thời, kí cam kết với giáo <br /> viên và phụ huynh về thực hiện nội quy. Trong quá trình thực hiện, giáo viên cần <br /> chú ý, không nên quá cứng nhắc về  chuyện chỗ  ngồi, có thể  thay đổi khi cần <br /> thiết, phù hợp với nguyện vọng hữu ích của học sinh.<br /> <br /> + Xây dựng kế hoạch hoạt động, thi đua của lớp: <br /> <br /> Đây là việc làm không kém phần quan trọng đối với giáo viên chủ nhiệm, <br /> bởi lẽ  việc làm này sẽ  giúp giáo viên chủ  nhiệm xác định được nội dung công  <br /> việc hằng tháng một cách rõ ràng, có kế hoạch triển khai, phân công và tổ chức  <br /> thực hiện kế  hoạch đó kịp thời, khoa học và hiệu quả, tránh chồng chéo các  <br /> công việc.<br /> Căn cứ  vào tình hình thực tế  của lớp, giáo viên chủ  nhiệm xây dựng hệ <br /> thống chỉ tiêu hoạt động và biện pháp thực hiện các chỉ tiêu đó hằng tháng, từng  <br /> học kì và cả  một năm học cho phù hợp. Trong quá trình thực hiện, nếu có khó <br /> khăn, giáo viên có thể điều chỉnh cho phù hợp. Trong kế hoạch hoạt động, giáo  <br /> viên chủ nhiệm nên đẩy mạnh các biện pháp thực hiện, các hình thức xử  lí đối  <br /> với học sinh vi phạm và đồng thời làm tốt công tác thi đua khen thưởng của lớp <br /> trong mỗi tuần, mỗi tháng hoặc từng học kì.<br /> <br /> + Trang bị sổ sách cho lớp, cho Ban cán sự lớp: <br /> <br /> Để có căn cứ rõ ràng trong việc nhận xét đánh giá học sinh, để kịp thời tìm <br /> ra được những mặt tích cực và khuyết điểm của từng học sinh; đồng thời để <br /> giúp giáo viên chủ  nhiệm tạo điều kiện cho các thành viên ban cán sự  lớp phát <br /> huy hết vai trò trách nhiệm của mình thì việc trang bị  sổ  sách cho lớp, cho ban  <br /> cán sự là việc làm rất cần thiết.<br /> <br /> Ban cán sự lớp học gồm: Lớp trưởng quản lí chung; lớp phó học tập phụ <br /> trách học tập; lớp phó lao động phụ trách hoạt động lao động và cơ sở vật chất;  <br /> lớp phó văn thể phụ trách hoạt động văn nghệ. Ban cán sự lớp có thể kể đến các  <br /> tổ trưởng phụ trách việc kiểm tra, theo dõi, xếp loại tổ viên và báo cáo tình hình <br /> <br /> Giao viên: Nguyên Duy Hiêu                                                                                Tháng 03/2018<br /> ́ ̃ ́<br /> ­ 12 ­<br /> SKKN: Một số biện pháp giúp GVCN lớp đầu cấp THCS hoàn thành tốt  nhiệm vụ<br /> <br /> <br /> với giáo viên chủ nhiệm. Ngoài ra, còn có 02 học sinh phụ trách cờ  đỏ, theo dõi <br /> việc thực hiện nội quy của lớp nói riêng và của khối nói chung. Vì vậy. giáo <br /> viên chủ  nhiệm cần trang bị  cho mỗi thành viên ban cán sự  một cuốn sổ, ghi <br /> chép lại toàn bộ hoạt động của lớp hằng ngày, hàng tuần.<br /> <br /> Sau khi đại hội chi đội, giáo viên chủ nhiệm phân công nhiệm vụ, trang bị <br /> cho mỗi thành viên ban cán sự  một cuốn sổ  để  ghi chép lại toàn bộ  hoạt động <br /> của lớp cũng như theo dõi các thành viên trong lớp. Ban cán sự lớp cần chú ý lựa  <br /> chọn những học sinh có năng lực, có tinh thần trách nhiệm cao. <br /> <br /> Ngoài ra, giáo viên chủ nhiệm có thể trang bị  “Sổ vàng Chi đội” đặt trên <br /> bàn giáo viên hằng ngày, để giáo viên chủ nhiệm cùng giáo viên bộ môn và Ban <br /> cán sự lớp ghi chép lại những việc làm tốt, những hoạt động ý nghĩa, những bài <br /> thi chất lượng hoặc những cá nhân tiêu biểu trong học tập của lớp. Cuối mỗi  <br /> tháng, giáo viên đánh giá lớp học và xếp loại từng thành viên trong lớp. Điều này <br /> thể hiện được sự giám sát chặt chẽ đến hoạt động lớp của giáo viên chủ nhiệm <br /> và giáo viên bộ môn; đồng thời phát huy vai trò của ban cán sự lớp.<br /> <br /> + Thường xuyên liên hệ, phối hợp với giáo viên bộ môn: <br /> <br /> Đây là một việc mà tất cả  giáo viên chủ  nhiệm chúng ta nên làm, bởi lẽ <br /> bản thân giáo viên chủ  nhiệm thật sự  rất khó để  có thể  một mình bao quát và <br /> biết hết được những gì đang xảy ra ở lớp, không biết hết được tình hình học tập  <br /> thường ngày của từng học sinh ra sao? Chính vì vậy, việc thường xuyên liên hệ,  <br /> phối hợp với giáo viên bộ môn nhằm nắm rõ tình hình của lớp, tìm ra hướng xử <br /> lí những khó khăn, những lỗi vi phạm của học sinh là điều giáo viên chủ nhiệm  <br /> nên làm.<br /> <br /> Giáo viên bộ môn tuy chỉ giảng dạy ở lớp từ một đến vài tiết trong tuần,  <br /> vậy nên không thể nắm bắt được hết về sự phát triển hay thay đổi của học sinh; <br /> cũng như  giáo viên chủ  nhiệm không thể  một mình hiểu hết được tập thể  lớp <br /> chủ  nhiệm. Vì vậy, giáo viên chủ  nhiệm cần làm tốt công việc này: thường  <br /> xuyên liên hệ  với giáo viên bộ  môn để  nắm được tình hình của lớp trong từng  <br /> <br /> <br /> Giao viên: Nguyên Duy Hiêu                                                                                Tháng 03/2018<br /> ́ ̃ ́<br /> ­ 13 ­<br /> SKKN: Một số biện pháp giúp GVCN lớp đầu cấp THCS hoàn thành tốt  nhiệm vụ<br /> <br /> <br /> môn học, nắm được lực học của từng em học sinh để  giáo viên chủ  nhiệm có <br /> biện pháp giúp đỡ  các đối tượng học sinh yếu kém. Đồng thời, liên hệ  và phối <br /> hợp với giáo viên bộ môn để đưa ra biện pháp giáo dục những học sinh có nguy  <br /> cơ sa sút về đạo đức, thường xuyên bỏ học hoặc hay vi phạm nội quy học sinh.<br /> <br /> + Tạo mối quan hệ gắn kết với Hội Cha mẹ học sinh: <br /> <br /> Hội cha mẹ  học sinh của lớp là những người có úy tín trong tập thể  cha <br /> mẹ  phụ  huynh học sinh của lớp. Hội cha mẹ học sinh được bầu ra trong buổi  <br /> họp phụ huynh đầu năm, họ là những người đứng ra chăm lo, bảo vệ quyền lợi  <br /> cho con cháu họ. Do đó, giáo viên chủ nhiệm không thể thờ ơ hay quên đi vai trò <br /> quan trọng của họ, mà cần tạo nên mối quan hệ  gắn kết với Hội cha mẹ  học  <br /> sinh.<br /> Hội cha mẹ  học sinh của lớp thường có 03 người, trong đó có một Hội <br /> trưởng, một Hội phó và một  Ủy viên. Tuy nhiệm vụ  của mỗi người có khác  <br /> nhau nhưng trách nhiệm của Hội cha mẹ học sinh là như  nhau, vì sự  phát triển  <br /> của lớp, sự  vươn lên của con em mình. Chính vì vậy, giáo viên chủ  nhiệm cần <br /> tạo mối quan hệ  gắn kết với Hội cha mẹ  học sinh nhằm tìm kiếm nguồn lực  <br /> giúp đỡ  để  lớp hoàn thành các kế  hoạch; tham mưu ý kiến tổ  chức các hoạt <br /> động; tìm giải pháp xử lí học sinh vi phạm; quan tâm khích lệ tinh thần học tập  <br /> và những kết quả  khác mà học sinh đạt được. Điều quan trọng trong mối quan <br /> hệ gắn kết đó là, giáo viên chủ  nhiệm biết lắng nghe ý kiến của các thành viên <br /> trong Hội CMHS để cùng phối hợp xây dựng tập thể lớp tiên tiến.<br /> <br /> + Thường xuyên  quan tâm, gần gũi, chia sẻ  với học sinh lớp chủ <br /> nhiệm:<br /> <br />  Chúng ta vẫn thường nghe phụ huynh và học sinh nói rằng: trường học là  <br /> gia đình thứ hai, thầy cô cũng như là cha mẹ và học sinh là những đứa con. Với ý <br /> nghĩa quan trọng đó, người làm công tác chủ  nhiệm như  chúng ta hãy luôn xem <br /> những học sinh của mình là những người con, người em. Chúng ta yêu thương,  <br /> <br /> <br /> <br /> Giao viên: Nguyên Duy Hiêu                                                                                Tháng 03/2018<br /> ́ ̃ ́<br /> ­ 14 ­<br /> SKKN: Một số biện pháp giúp GVCN lớp đầu cấp THCS hoàn thành tốt  nhiệm vụ<br /> <br /> <br /> quan tâm, lo lắng và chăm sóc con em của mình thế  nào thì hãy quan tâm, yêu  <br /> thương, lo lắng cho học sinh của mình như thế. <br /> <br /> Việc giáo viên chủ  nhiệm quan tâm, gần gũi và chia sẻ  với học sinh lớp  <br /> mình chủ nhiệm là vô cùng cần thiết và quan trọng. Có thường xuyên quan tâm,  <br /> gần gũi thì giáo viên mới biết được tính cách, hoàn cảnh, cuộc sống của từng  <br /> em, để có cơ  sở  thuận lợi cho việc quản lí và giáo dục các đối tượng học sinh. <br /> Tuy nhiên, giáo viên chủ  nhiệm cần biết tạo ra những cách quan tâm, gần gũi <br /> phù hợp, nhẹ nhàng và ân cần, tránh để học sinh hiểu sai việc gần gũi của mình. <br /> Có như vậy mới kéo ngắn được khoảng cách giữa thầy và trò, các em không còn  <br /> e ngại, rụt rè mà sẽ tự tin, mạnh dạn bộc bạch những việc cuả lớp, những thiếu  <br /> sót của bản thân…<br /> Ví dụ, trong những buổi lao động cộng sản, vệ sinh trường lớp, sinh hoạt  <br /> đội, cắm trại, thi làm báo tường… rất dễ dàng tạo điều kiện để thầy và trò gần  <br /> gũi nhau hơn, hiểu nhau hơn. Giáo viên hướng dẫn cặn kẽ công việc để các em  <br /> tự  tin phát huy khả  năng của mình. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ  được  <br /> giao, để giúp học sinh hoàn thành tốt công việc của mình thì giáo viên chủ nhiệm <br /> nên chỉ  bảo, nhắc nhở  ân cần, rõ ràng; hướng dẫn lại lần hai, lần ba đối với  <br /> những học sinh làm sai hoặc nhắc nhở nhẹ nhàng những học sinh còn chút lười <br /> biếng, ham chơi… Có làm như vậy, giáo viên mới giúp các em rút ra được kinh <br /> nghiệm, tự tin hơn. <br /> <br /> + Làm tốt công tác phối kết hợp với các Đoàn thể trong trường: <br /> <br /> Trường học là nơi giáo dục toàn diện cho học sinh. Khi đến trường, các <br /> em không chỉ được thầy cô giảng dạy kiến thức mới mà ở  đó, các em sẽ  được <br /> trang bị đầy đủ những kĩ năng sống thông qua nhiều hoạt động khác, mà những  <br /> hoạt động này có liên quan gắn kết với nhiều tổ chức đoàn thể trong nhà trường <br /> như   Đoàn   thanh   niên,   Đội   thiếu   niên,   Y   tế   trường   học   hoặc   Thư   viện   nhà <br /> trường…<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Giao viên: Nguyên Duy Hiêu                                                                                Tháng 03/2018<br /> ́ ̃ ́<br /> ­ 15 ­<br /> SKKN: Một số biện pháp giúp GVCN lớp đầu cấp THCS hoàn thành tốt  nhiệm vụ<br /> <br /> <br /> Trong một năm học, những tổ  chức Đoàn thể  này luôn có rất nhiều hoạt <br /> động liên quan đến học sinh, mà giáo viên chủ nhiệm là người gắn kết học sinh  <br /> với các tổ chức đoàn thể này. Ví dụ như, Y tế trường học khám bệnh định kì cho  <br /> học sinh, làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho học sinh; Thư viện nhà trường  <br /> cung cấp hệ thống sách báo cho học sinh được tìm hiểu nhằm nâng cao sự hiểu <br /> biết; Liên đội xây dựng và tổ  chức cho các em tham gia vào các hoạt động giáo  <br /> dục kĩ năng sống, phát triển trí tuệ và năng khiếu của học sinh… Chính vì vậy, <br /> giáo viên chủ  nhiệm ngoài việc hoàn thành công việc của mình được giao, cần  <br /> phối hợp với các tổ chức đoàn thể này để cùng theo dõi, nhận xét học sinh, đánh <br /> giá ý thức và kết quả tham gia của học sinh.<br /> <br /> + Giải quyết mâu thuẫn, bất hòa xảy ra trong đối tượng học sinh: <br /> <br /> Trong một tập thể lớp, mỗi học sinh một cá tính, vì vậy mà việc thường  <br /> xuyên xảy ra những bất hòa hay mâu thuẫn giữ  các thành viên trong lớp, có khi  <br /> với các lớp khác là không thể  tránh khỏi. Chính vì thế  mà người làm công tác  <br /> chủ nhiệm phải thật bình tĩnh, trau dồi kĩ năng sư  phạm để  xử  lí những trường <br /> hợp này một cách tốt đẹp nhất. Không dùng những biện pháp mang tính bạo lực  <br /> mà cần dùng lời nói, sự  quan tâm, sự  gần gũi và những bài học thực tế để  giải <br /> quyết các vấn đề  nảy sinh. Có như  vậy mới tạo được cho học sinh lòng tin, <br /> nâng cao tinh thần đoàn kết trong nội bộ lớp và trong toàn trường.<br /> Ngoài ra, để tránh trường hợp học sinh có thời gian dễ  xảy ra mâu thuẫn <br /> thì việc tham gia đầy đủ các buổi sinh hoạt 15 phút đầu giờ, các buổi lao động, <br /> các tiết ngoài giờ  lên lớp của giáo viên chủ  nhiệm là điều cần thiết. Nếu thực  <br /> hiện tốt như vậy, học sinh sẽ  ổn định tâm thế, luôn sẵn sàng hoàn thành tốt nội <br /> dung các buổi sinh hoạt, lao động, ngoại khóa đó.<br /> <br /> + Nâng cao chất lượng tiết sinh hoạt lớp cuối tuần: <br /> <br /> Hằng tuần, tiết sinh hoạt lớp cuối tuần là dịp để  ban cán sự  báo cáo với  <br /> giáo viên chủ nhiệm tình hình chung của lớp trong một tuần, đồng thời tạo điều  <br /> kiện cho học sinh phát huy quyền dân chủ  của mình. Thông qua tiết sinh hoạt  <br /> <br /> <br /> Giao viên: Nguyên Duy Hiêu                                                                                Tháng 03/2018<br /> ́ ̃ ́<br /> ­ 16 ­<br /> SKKN: Một số biện pháp giúp GVCN lớp đầu cấp THCS hoàn thành tốt  nhiệm vụ<br /> <br /> <br /> lớp đó, giáo viên chủ  nhiệm triển khai các hoạt động trong tuần tiếp theo. Tuy <br /> nhiên, để có một tiết sinh hoạt lớp đúng nghĩa và hiệu quả thì không phải là dễ,  <br /> bởi nếu nội dung các tiết sinh hoạt lớp cứ như nhau và không có gì mới mẻ  thì <br /> sẽ để lại nhiều hậu quả đáng tiếc đối với người làm công tác chủ nhiệm.<br /> <br /> Có một số  học sinh thường chán ngán giờ  sinh hoạt lớp, thậm chí  có <br /> trường hợp vài em bỏ trốn. Sở dĩ có hiện tượng này vì giờ sinh hoạt lớp chủ yếu  <br /> là kiểm điểm những sai sót của một số em vi phạm nội quy chủa trường, lớp. Vì <br /> vậy, giáo viên phải tạo không khí vui vẻ, thoải mái trong giờ  này, cần thường  <br /> xuyên thay đổi hướng sinh hoạt lớp với nhiều hình thức và nội dung phong phú. <br /> Giáo viên cho lớp nhận xét, đánh giá hoạt động trong tuần với thời gian ngắn,  <br /> dành thời gian nhiều hơn cho việc vạch ra phương hướng tuần tới, sinh hoạt văn  <br /> nghệ, thi sáng tác thơ  văn, câu hỏi giải quyết tình huống… Có như  thế, những <br /> em vi phạm nội quy hầu hết đều tự nhận thấy sai lầm của mình, sẽ tự thấy hối <br /> hận, xấu hổ, các em sẽ không thấy bị bỏ mặc vì mình vi phạm mà ngược lại các  <br /> em sẽ  thấy mình đang được quan tâm, để  rồi tự  các em đó sẽ  tự  hòa nhập vào <br /> hoạt động chung của lớp. <br /> <br /> + Đẩy mạnh việc thường xuyên liên hệ gia đình học sinh: <br /> <br /> Gia đình học sinh là một trong những yếu tố  quan trọng trong việc giáo <br /> dục, rèn luyện và làm thay đổi nhận thức của học sinh. Mặt khác, việc giáo dục <br /> học sinh trong nhà trường là sự  kết hợp nhà trường với đoàn thể, địa phương, <br /> gia đình…Trong đó, mối quan hệ  giữa gia đình và nhà trường, nhất là đối với <br /> giáo viên chủ nhiệm là hết sức cần thiết. Chính vì vây, công tác chủ nhiệm của <br /> một giáo viên thành công hay không đừng bao giờ quên gia đình học sinh là yếu  <br /> tố quan trọng.<br /> <br /> Trong tập thể lớp, các em đều có hoàn cảnh sống và nhận thức khác nhau:  <br /> có em chăm ngoan, năng nổ, nhiệt tình; có em trầm lặng nhưng nóng nảy; có em  <br /> lười biếng, ham chơi, hay vi phạm nội quy; cũng có những em lớn tuổi hơn các <br /> bạn nên tự  ti, mặc cảm… Đứng trước tất cả  các đối tượng học sinh lớp mình <br /> <br /> <br /> Giao viên: Nguyên Duy Hiêu                                                                                Tháng 03/2018<br /> ́ ̃ ́<br /> ­ 17 ­<br /> SKKN: Một số biện pháp giúp GVCN lớp đầu cấp THCS hoàn thành tốt  nhiệm vụ<br /> <br /> <br /> chủ  nhiệm như  vậy, giáo viên chủ  nhiệm cần xác định việc thường xuyên liên <br /> hệ với gia đình học sinh là điều nên làm. Khi đến gia đình học sinh, không hẳn <br /> như nhiều người nghĩ rằng con cái họ hư hỏng nên giáo viên mới đến nhà, mà ở <br /> đây chúng ta phải xét về  nhiều phương diện: chúng ta đến nhà tất cả  các đối  <br /> tượng học sinh ngoài việc đến thông báo tình hình học tập của học sinh, tìm <br /> hiểu cuộc sống gia đình, tìm hiểu việc học tập, nhắc nhở  các em học hành và <br /> rèn luyện chăm ngoan hơn thì điều quan trọng hơn nữa là thể  hiện sự  quan tâm <br /> của giáo viên chủ nhiệm đối với học sinh. Điều này sẽ tạo cho gia đình học sinh <br /> sự  tin tưởng vào giáo viên, sự  gần gũi của học sinh đối với mình; đồng thời sẽ <br /> giúp giáo viên chủ  nhiệm có được sự  quan tâm của gia đình đến việc học tập  <br /> của con em nhiều hơn.<br /> <br /> + Quá trình rèn luyện, uốn nắn học sinh cá biệt: <br /> <br /> Trong một tập thể  lớp luôn có những học sinh được gọi là học sinh cá <br /> biệt. Các em thường xuyên vi phạm nội quy trường lớp, không nghe lời giáo viên <br /> chủ  nhiệm và giáo viên bộ  môn, không bao giờ  tham gia các hoạt động trường  <br /> lớp, có đôi khi thường xuyên gây gổ mất đoàn kết nội bộ và có khi tham gia vào <br /> tệ nạn xã hội nên bị  coi là học sinh cá biệt. Tuy nhiên, người làm công tác chủ <br /> nhiệm đừng quá nóng vội kết luận về  bản chất của học sinh đó, mà phải tìm <br /> hiểu kĩ về cuộc sống, những điểm yếu, điểm mạnh, các mối quan hệ xã hội của  <br /> học sinh này để từ đó tìm ra được nguyên nhân vì sao học sinh này lại như thế? <br /> <br /> Sau khi đã hiểu hết được nguyên nhân, giáo viên chủ nhiệm thường xuyên  <br /> gần   gũi,   quan   tâm,   giao   cho   học   sinh   một   số   công   việc   phù   hợp   trong   lớp; <br /> khuyến khích các em tham gia các hoạt động tập thể, động viên khuyến khích  <br /> kịp thời những việc làm tốt. Đồng thời bên cạnh đó, giáo viên chủ nhiệm lập kế <br /> hoạch cho cán sự lớp để thành lập các cặp đôi bạn cùng tiến. Luôn thông báo kịp  <br /> thời các thông tin về học sinh với gia đình và ngược lại. Điều cần thiết nhất là <br /> giáo viên chủ nhiêm luôn phải gần gũi, thân thiện, biết lắng nghe để học sinh cá <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Giao viên: Nguyên Duy Hiêu                                                                                Tháng 03/2018<br /> ́ ̃ ́<br /> ­ 18 ­<br /> SKKN: Một số biện pháp giúp GVCN lớp đầu cấp THCS hoàn thành tốt  nhiệm vụ<br /> <br /> <br /> biệt giãi bày được tâm tư, khúc mắc để  cùng giáo viên bộ  môn và gia đình phối <br /> hợp giáo dục.<br /> <br />      c/ Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu, phạm  <br /> vi và hiệu quả ứng dụng:<br /> <br /> Với bản thân tôi, từ  khi ra trường, đã nhiều năm được nhà trường phân <br /> công làm công tác chủ  nhiệm lớp. Trong những năm học  ấy, bản thân tôi cũng <br /> luôn cố gắng hoàn thành nhiệm vụ được giao. Tuy nhiên, trong nhiều năm đã làm <br /> công tác chủ  nhiệm khi chưa áp dụng những kinh nghiệm nên trên, hiệu quả <br /> công tác chủ  nhiệm của bản thân cũng được đánh giá hoàn thành nhiệm vụ <br /> nhưng kết quả chưa cao, chưa như mong muốn của bản thân. Ngoài những mặt <br /> mạnh của bản thân như  kinh nghiệm, lòng nhiệt huyết, sự  tận tụy… thì bản <br /> thân tôi những năm trước vẫn tồn tại một số khuyết điểm như: tỉ lệ học sinh bỏ <br /> học vẫn còn; kết quả học tập và rèn luyện của học sinh không đạt như  chỉ tiêu  <br /> đầu năm đưa ra… <br /> <br /> Tuy vậy, qua một năm làm công tác chủ nhiệm ở lớp 6A4, năm học 2015 –  <br /> 2016, băng vi<br /> ̀ ệc áp dụng những kinh nghiệm làm chủ  nhiệm của mình nêu trên, <br /> ̉<br /> ban thân đã có được những thành công đáng khích lệ  cả  về  phía cá nhân tôi và  <br /> lớp chủ nhiệm. Bản thân tôi cũng như đồng nghiệp cũng đã nhìn thấy được thay <br /> ̉ ́ ớn của nhiều cá nhân học sinh nói riêng và tập thể lớp 6A4 nói chung. <br /> đôi rât l<br /> ̣ ̉<br /> Cu thê, trong năm học 2015 – 2016, tập thể lớp 6A4 đạt được những thành <br /> tích và những sự thay đổi như sau:<br /> <br /> + Kết quả về Học tập:<br /> <br /> Kết quả Đầu năm Học kì I Cuối năm<br /> Giỏi 4 8 10<br /> Khá 13 15 15<br /> Trung bình 10 4 2<br /> Yếu 0 0 0<br /> <br /> <br /> Giao viên: Nguyên Duy Hiêu                                                                                Tháng 03/2018<br /> ́ ̃ ́<br /> ­ 19 ­<br /> SKKN: Một số biện pháp giúp GVCN lớp đầu cấp THCS hoàn thành tốt  nhiệm vụ<br /> <br /> <br /> Kém 0 0 0<br /> So với đầu năm học, tỉ  lệ  học sinh Giỏi, Khá tăng lên vượt chỉ  tiêu vào  <br /> cuối năm, là lớp đứng đầu khối về  tỉ  lệ  học sinh Khá, Giỏi. Học sinh đi học  <br /> chuyên cần, duy trì sỉ sỗ đạt 100%. Có nhiều em tham gia đội tuyển thi học sinh <br /> Giỏi các môn văn hóa của huyện như  em Nguyễn Thị  Thanh Hằng; Phạm Phú <br /> Dũng; Phạm Đăng Bảo; Nguyễn Thị Ngọc Linh…<br /> Lớp xếp thứ nhất toàn trường về kết quả học tập.<br /> <br /> Hầu hết các em có tinh thần tự giác cao trong học tập, có ý thức học tập  <br /> tốt, đã xác định và nhận thức được ý nghĩa quan trọng của việc học đối với bản <br /> thân.<br /> <br /> + Kết quả về Hạnh kiểm:<br /> <br /> Kết quả Đầu năm Học kì I Cuối năm<br /> Tốt 18 23 27<br /> Khá 6 4 0<br /> Trung bình 3 0 0<br /> Yếu 0 0 0<br /> Kém 0 0 0<br /> Qua bảng thống kê, chúng ta cũng nhìn thấy được quá trình thay đổi về <br /> hạnh kiểm của các em. So với đầu năm học, bằng sự  cố  gắng rèn luyện, cuối <br /> năm các em đã có một bước trưởng thành rõ rệt về đạo đức. Hầu hết các em rất  <br /> ngoan, thực hiện nghiêm túc nội quy trường lớp; có lối sống hòa đồng, đoàn kết <br /> giúp đỡ  nhau cùng tiến bộ. Bên cạnh đó, các em luôn là những học sinh gương <br /> mẫu trong 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2