SKKN: Hoạt động tham quan dã ngoại với công tác giáo dục truyền thống
lượt xem 61
download
Một thực tế là hiện nay, tại cơ sở việc giáo dục truyền thống cho học sinh thông qua hoạt động tham quan chưa được coi trọng. Hình thức đưa huyết áp đi tham quan chỉ đơn thuần là đưa học sinh đến các địa danh. Chưa đạt đến các biện pháp giáo dục nhất là giáo dục truyền thống. Mời thầy cô và nhà trường tham khảo sáng kiến kinh nghiệm hoạt động tham quan dã ngoại với công tác giáo dục truyền thống để giúp học sinh phát triển tốt.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: SKKN: Hoạt động tham quan dã ngoại với công tác giáo dục truyền thống
- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Tên đề tài: HOẠT ĐỘNG THAM QUAN DÃ NGOẠI VỚI CÔNG TÁC GIÁO DỤC TRUYỀN THỐNG Người thực hiện : Đặng Thị Hằng. Trường: Tiểu học Cát Linh - Đống Đa - Hà Nội Hà Nội 2003 - 2004
- Phần I: Mở đầu I. Lý do chọn đề tài Trong thời ký thực hiện mục tiêu công nghiệp hoá, hiện đại hoá dưới sự lãnh đạo của Đảng. Cần thiết phải có một đội ngũ cán bộ đủ trình độ năng lực và chuyên môn và có sức khoẻ để đảm nhận được công việc. Do đó cần phải quan tâm giáo dục đào tạo thế hệ trẻ. Bởi đó là những chủ nhân tương lai của Đất nước. Giáo dục truyền thống cho thiếu nhi là giúp các em hiểu biết được nội dung, ý nghĩa truyền thống tốt đẹp của Dân tộc, Đảng, Đoàn, Đội, giáo dục quyền và bổn phận theo luật bảo vệ và chăm sóc giáo dục trẻ em. Từ đó giáo dục tình cảm và lòng biết ơn đối với các thế hệ cha ông, để các em quyết tâm rèn luyện, học tập, phấn đấu thành những con ngoan, trò giỏi, bạn tốt, công dân tốt, Đoàn viên Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh. Đội TNTP là lực lượng giáo dục có vai trò quan trọng trong nhà trường phổ thông. Đội là tổ chức của các em, do các em làm chủ. Cùng với lực lượng khác trong nhà trường phổ thông. Đội có nhiệm vụ giáo dục học sinh làm theo 5 điều Bác Hồ dạy, góp phần hình thành nhân cách ở các em. - Đối với thanh thiếu niên ngoài việc học tập, rèn luyện trên ghế nhà trường còn cần phải đẩy mạnh các hoạt động ngoại khoá với nhiều hình thức phong phú và đa dạng kết hợp với các hoạt động giáo dục học tập với các loại hình sinh hoạt vui chơi, giải trí, dã ngoại, giao lưu tham quan bảo tàng, di tích lịch sử, văn hoá, cách mạng, làng nghề truyền thống…để các em vui chơi thư giãn thoải mái về tình thần sau những ngày học tập tại trường. Vui chơi giải trí với trẻ em vừa là nội dung giáo dục, vừa là phương tiện giáo dục. Các em cần được tổ chức vào các hoạt động giải trí và chính thông qua các hoạt động này mà những phẩm chất đạo đức cần thiết được củng cố và phát triển. Đối với Đội hoạt động là phương thức giáo dục đặc trưng hoạt động tham quan dã ngoại nhằm giáo dục Đội viên về sự hiểu biết, khơi dậy và làm sáng lên cho các em về lòng tự hào Dân tộc, tình yêu con người Việt Nam, yêu đất nước Việt Nam và tăng sự tự tin của bản thân. - Còn một thực tế là hiện nay, tại cơ sở việc giáo dục truyền thống cho học sinh thông qua hoạt động tham quan chưa được coi trọng. Hình thức đưa huyết áp đi
- tham quan chỉ đơn thuần là đưa học sinh đến các địa danh. Chưa đạt đến các biện pháp giáo dục nhất là giáo dục truyền thống. Chính vì vậy mà tôi chọn đề tài: "Hoạt động tham quan dã ngoại với công tác giáo dục truyền thống". II. Mục đích nghiên cứu Giúp học sinh hiểu được giá trị về lịch sử về nhân văn. Để từ đó các em hiểu rõ hơn yêu quý hơn về đất nước, con người Việt Nam. Qua đó có ý thức rèn luyện học tập để xứng đáng và phát huy những truyền thống tốt đẹp đó. III. Đối tượng nghiên cứu Thông qua học sinh khối 4, 5 Trường Tiểu học Cát Linh. IV. Nhiệm vụ của đề tài Giúp học sinh hiểu được sự quan trọng và mục đích cần thiết của việc tham quan giáo dục truyền thống. Đưa ra những biện pháp tổ chức tham quan để thực hiện tốt việc giáo dục truyền thống. Xác định được mục đích nội dung giáo dục Xác định hình thức biện pháp các bước tổ chức một buổi tham quan.
- V. Phương pháp nghiên cứu - Quan sát: Hoạt động tham quan của học sinh trường Tiểu học Cát Linh. - Phỏng vấn: Một số học sinh sau buổi tham quan. - Đọc tài liệu. - Tổng kết kinh nghiệm. Phần II: Nội dung nghiên cứu I. Cơ sở lý luận. Tham quan là một hoạt động của Đội, giúp các em hiểu biết về sự kiện, con người và những thành quả tốt đẹp của các thế hệ trước. Đây là hình thức giáo dục trực quan sống động, sâu sắc. Hình thức này có ý nghĩa và tác dụng nhiều mặt với việc giáo dục thiếu nhi. Đối với TNNĐ việc giáo dục bằng trực quan sinh động rất phù hợp với tâm lý, lứa tuổi của các em. Đó là lứa tuổi mà các em thích hoạt động, ham thích tìm tòi hiểu biết. Do vậy, phải có hình thức hoạt động sinh động, phong phú thu hút các em trực tiếp tham gia. Muốn làm được như vậy hoạt động Đội phải phù hợp với đặc thù tâm lý lứa tuổi. Một trong những hoạt động của Đội là hoạt động tham quan để đáp ứng được những yêu cầu trên. Các hoạt động tham quan dã ngoại là hình thức hoạt động rất bổ ích và lý thú đối với các em vì ở đó các em được học tập, vui chơi, nâng cao về kiến thức "học mà chơi, chơi mà học". Các hoạt động tham quan dã ngoại vừa thoả mãn những nhu cầu ưa hoạt động sôi nổi, vừa gây được ấn tượng sâu sắc và đem lại hiệu quả giáo dục cao trong các em. Mặc dù vậy tham quan dã ngoại là hoạt động thực tế rất phức tạp. Việc tổ chức gặp nhiều khó khăn, nếu tổ chức không tốt sẽ lãng phí thời gian, tiền bạc và những hậu quả không lường hết được. Lớp trẻ hôm nay, có chất lượng mới và khả năng mới: sáng tạo, năng động. Đó là thế hệ có trình độ hiểu biết ngày càng cao, có hoài bão mơ ước, những lý tưởng
- lớn, khát khao dân chủ công bằng, có nhu cầu giao tiếp, thông tin, ham hiểu biết ham tìm tòi. Song họ thường bồng bột trước cái mới, cái lạ. Đối với thiếu niên các em chưa hiểu biết nhiều về truyền thống, về quá khứ đau thương và anh dũng của Dân tộc, của các thế hệ cha anh. Hơn nữa các lực lượng đế quốc phản động đang tìm tòi mọi cách để lôi kéo, đầu độc từ tầng lớp thanh thiếu nhi. Chúng reo rắc những tập tục xấu, những lối sống, phong cách sống buông thả, đua đòi nhằm tách thế hệ trẻ ra khỏi cộng đồng, khước từ quá khứ, đối lập với thế hệ cha anh. Đặc điểm tâm lý của TTN là luôn luôn tìm hiểu, hiểu biếu và khám phá về cái đẹp và cái mới. Do đó cần phải giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ, chuẩn bị cho TTN một cách toàn diện để họ làm tròn vai trò, bổn phận của mình. Đó là một nhiệm vụ quan trọng của Đảng, Nhà nước, của mỗi gia đình nhà trường và xã hội. II. Kết quả nghiên cứu thực tiễn. Tham quan giáo dục truyền thống là việc làm không thể bỏ qua của các ngành các cấp. Trường Tiểu học Cát Linh luôn luôn coi trọng việc giáo dục truyền thống cho học sinh thông qua tham quan các di tích lịch sử, các viện bảo tàng, danh lam thắng cảnh là một phương pháp giáo dục rất có hiệu quả của nhà trường và tổ chức Đoàn, Đội. Trong các năm học trường đã làm tròn trách nhiệm đặc trách của mình. Các cụ ta ngày xưa có câu: " Đi một ngày đàng học một sàng khôn" hay "Trăm nghe không bằng một thấy" Để nói rằng đi nhiều sẽ mở mang hiểu biết, sẽ khôn ra là một thực tế…và cũng để nói rằng thực tế phải được kiểm nghiệm bằng tai mắt, chứ không phải chỉ đ cảm nhận. Tai đã nghe rồi nhưng mắt phải được thấy nữa thì thực tế kia mới thật là xác tín. Đối với đối tượng là các em Đội viên có vai trò rất lớn là trợ thủ đắc lực cho giáo viên TPT cũng đưa phong trào Đội lớn mạng. Bên cạnh kỹ năng nghiệp vụ Đội của
- một đội viên, các em cần có thực tế để nhìn nhận và thêm hiểu biết về đất nước - lịch sử - con người. Nhưng không chỉ là một cuộc dã ngoại tham quan đơn thuần mà qua cuộc tham quan đó các em sẽ tự biết xây dựng cho mình một chương tình tham quan phù hợp. Có rất nhiều dạng tham quan của Đội; giáo dục truyền thống với đặc trưng của Đội là giáo dục bằng các tấm gương, các hình ảnh trực quan sinh động. Chúng ta có thể đưa học sinh đi tham quan các di tích lịch sử, văn hoá và cách mạng kháng chiến để từ đây khơi dậy trong lòng thiếu nhi, lớp măng non chủ nhân tương lai của đất nước Việt Nam niềm tự haò và ý thức tự tôn dân tộc bởi bề dày của nền văn hoá lâu đời, giúp các em hiểu biết vệ sự kiện, con người bà những thành quả tốt đẹp của các thế hệ trước. Để từ đó, các em sẽ trân trọng, biết ơn và đền đáp công ơn thế hệ ông cha. Tham quan các bảo tàng - nơi ghi lại dấu tích ông cha hoà hùng một thuở, nơi ghi lại những giá trị truyền thống muôn đời không lay chuyển của con người Việt Nam: anh dũng, trung kiên, hào hùng, bất khuất. Đến bảo tàng đường Hồ Chí Minh dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ Trường Sơn đã hy sinh trên tuyến đường Hồ Chí Minh lịch sử, thăm nại nơi ghi dấu tích của chiến trường máu lửa và sức mạng thần ký "xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước" suốt 16 năm trời đầy gian khổ, hy sinh trước mưa bom, bão đạn của kẻ thù, học sinh mới hiểu, thấm thía cuộc sống hoà bình ngày hôm nay. Cũng tại bảo tàng lịch sử, chiều dài thời gian dân tộc Việt Nam đã xoá bỏ áp bức bất công và xiềng xích tù đầy để lại dấu ấn cho muôn đời qua hình ảnh hiện vật và tư liệu. Làng nghề truyền thống, các khu công nghiệp và làng văn hoá Việt Nam cũng là nơi cần đưa học sinh đến giúp các em hiểu về giá trị của lao động, sáng tạo về truyền thống "khéo tay hay nghề" mang đậm bản sắc của người Việt Nam: cần cù, tự hào về bàn tay và khối óc tinh thần hăng say lao động của dân tộc ta. Sau khi tham quan các di tích lịch sử, các bảo tàng, các làng nghề truyền thống giúp các em hiểu biết thêm về quê hương đất nước con người Việt Nam. Từ đó cố gắng phấn đấu học tập tốt hơn, có ý giữ bảo vệ và gìn giữ giá trị truyền thống của cha anh.
- III. Giải pháp thực tiễn 1. Vai trò người thiết kế - thi công hoạt động tham quan Buổi tham quan thành công hay không, có hiệu quả không phụ thuộc hoàn toàn vào vai trò của người thiết kế - thi công đặc biệ là tham quan giáo dục truyền thống. Bên cạnh việc đảm bảo những yêu cầu về mặt nội dung thể hiện và hình thức hoạt động. Người thi công, ngoài việc đảm bảo chương trình hợp lý, hấp dẫn còn phải đảm nhận một vai trò khác: Vai trò của người quản lý với bộn bề công việc và trách nhiệm. Đó là chuyến tham quan phải an toàn cho đoàn tham quan, đảm bảo về cơ sở vật chất để phục vụ tốt cho toàn đoàn. Làm được việc này vừa công phu vừa vất vả. Nó phải là sự cộng hưởng của lòng yêu trẻ, sự nhiệt tình năng lực tổ chức, trách nhiệm. Điều này đòi hỏi phải có sự đầu tư thích đáng, công phu, nên trên thực tế ở cơ sở vai trò của người thiết kế hoạt động tham quan giáo dục truyền thống chưa được phát huy. Tổ chức một buổi tham quan giáo dục truyền thống là một hình thức hoạt động dã ngoại có chủ đề, đã có điều kiện xác định, người thiết kế thi công có thể thực hiện bằng nhiều hình thức khác nhau, đặc những kết quả khác nhau, tuỳ thuộc vào mức độ hấp dẫn và hợp lý của chương trình. Nhưng đòi hỏi tối thiểu phải xây dựng được tiến trình cơ bản của nội dung chi tiết của buổi tham quan. Xác định mục đích yêu cầu, địa điểm và thời gian tham quan. Chủ động linh hoạt trong vấn đề giải quyết những phát sinh của buổi tham quan. Nội dung của mỗi buổi tham quan. Tập trung vào vấn đề gì? Nội dung thể hiện và hình thức hoạt động có phù hợp không? Chương trình phải thể hiện được đặc trưng của phương pháp giáo dục và tự giáo dục. Khai thác động viên và phát huy được sự tham quan của học sinh một cách tẹ giác, sáng tạo từ khi mở đầu cho đến khi kết thúc, phải tạo được không khí thoải mái vui tươi hấp dẫn. Chương trình buổi tham quan phải được sắp xếp phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý, với quy trình phát triển tình cảm, nhận thức và năng lực của đội viên.
- Chuẩn bị tốt và tổ chức thực hiện cụ thể, thống nhất và chu đáo. 2. Địa điểm tham quan - nơi lưu giữ tinh hoa của dân tộc. Địa điểm tham quan, nơi ấy có hồn cốt của người Việt, có những chiến tích lẫy lừng, dấu tích oai hùng và công lao to lớn của cha côn ta. Chúng ta, lớp lớp cháu con của thế hệ cần phải "ôn cố tri tân". Bởi vì: Dân ta phải biết sứ ta Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam Sử xanh trên bốn ngàn năm Tổ tiên rạch rõ anh em thuận hoà Hồ Chí Minh Đến với địa điểm tham quan giáo dục truyền thống, ấy là chúng ta đang ngược thời gian về với cội nguồn dân tộc, ôn lại những giá trị truyền thống quý báu của nhà nước và học tập rèn luyện để xứng đáng với truyền thống đó. Tham quan các di tích lịch sử và cách mạng, kháng chiến ta có địa điểm như: + 48 Hàng Ngang: các em hiểu thêm nơi Bác Hồ viết bản tuyên ngôn độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà. + Lăng Bác - Nhà sàn: Các em biết thêm nơi sống và làm việc của Bác Hồ kính yêu …. - Tham quan các bảo tàng: + Bảo tàng đường Hồ Chí Minh: các em hiểu được tinh thần anh dũng, trung kiên, hào hùng, bất khuất của những con người làm nên con đường huyền thoại. + Bảo tàng Hồ Chí Minh: các em hiểu thêm về Bác Hồ vị lãnh tụ muôn vàn kính yêu của dân tộc. + Bảo tàng dân tộc học: các em hiểu thêm về văn hoá các dân tộc Việt Nam.
- + Bảo tàng Phòng không Không quân: Các em tự hào hơn về truyền thống đấu tranh anh dũng của Quân đội nhân dân Việt Nam nói chung và bộ đội Phòng không Không quân nói riêng. ... - Tham quan làng nghề truyền thống, các khu công nghiệp và làng văn hoá Việt Nam. + Giấy làng Hồ + Đúc đồng Ngũ Xã + Gốm Bát Tràng Þ Các em hiểu về làng nghề thủ công truyền thống - Gặp gớ giao lau. + Gặp gỡ giao lưu với anh hùng lao động vũ trang nhân dân + Với những người có công với cách mang + Với một đơn vị có thành tích, đơn vị bộ đội kết nghĩa. Þ Hiểu thêm về truyền thống anh hùng cách mạng. 3. Người thuyết minh - nhịp cầu nối các em và những hiểu biết mới. - Nội dung: Nội dung thuyết minh là rất quan trọng trong việc bồi đắp, bổ sung kiến thức và những hiểu biết cho học sinh. Từ đó bằng trí tưởng tượng, các em có thể tái tạo cho mình những diễn biến lịch sử, gây nên những ấn tượng khó quên. - Người thuyết minh: Vai trò của người thuyết minh đặc biệt cần thiết như là nhịp cầu nối các em với hiểu biết mới, nơi ấy có chiến tích, có công lao, có những con người bất tử. Điều quan trọng để người thuyết minh đảm nhận được vai trò của mình một cách xuất sắc là phải"
- + Giọng nói truyền cảm để thuyết phục người nghe. + Phải thể hiện ngữ điệu: trìu mến, mạnh mẽ, buồn bui, da diết…gây nên những xúc cảm trong lòng người nghe. + Nói phải logic, mạch lạc, có nghệ thuật, nhiệt huyết làm được điều trên thì xem như người thuyết minh đã thành công. 4. Thu hoạch của giáo viên + đội viên đi tham quan. Qua các bản thu hoạch của các em BCH Đội tôi được biết các em rất thích hoạt động này. Xin dẫn ra một vài nhận xét có tính chất tiêu biểu: "Đến thăm bảo tàng đường Hồ Chí Minh, em thêm lòng tự hào về truyền thống đấu tranh vì một nền độc lập tự chủ của cha anh. Các anh đã ngaz xuống và mãi mãi trường tồn, bởi vì chúng em, thế hế trẻ sẽ viết tiếp lịch sử". Nguyễn Thu Hương - K115 BCHCĐ "Em cố gắng học hành chăm ngoan tiến bộ, tiếp bước cha anh đi trước, xứng đáng là chủ nhân tương lai của đất nước". Nguyễn Hải Yến - K115 BCHCĐ * Cách tổ chức một buổi tham quan a) Công tác chẩn bị - Chon thời điểm tham quan là kịp kỷ niệm các ngày lễ lớn, ngày hè hoặc mở đầu, kết thúc một đợt sinh hoạt chủ đề, chủ điểm. - Xác định địa điểm tham quan và thời gian. - Thiết kế nội dung và chương trình cuộc tham quan là công việc quan trọng nhất, quyết định nhất cho cuộc tham quan. Nó bao gồm cả mục đích, ý nghĩa, các yêu cầu, các bước tiến hành và dự kiến những nhu cầu về tinh thần lẫn vật chất. Vì vậy, phải và chọn cử người có khả năng tổ chức cũng như hiểu biết tốt về công tác chuyên môn để làm việc này. - Cử người đi tiền trạm liên hệ nơi ăn, ở, sinh hoạt cùng toàn bộ nội dung của cuộc tham quan.
- - Chuẩn bị đồ dùng có nhân và những phương tiện, điều kiện cho tập thể lên đường, sinh hoạt tập thể, ăn uống, ngủ nghỉ… - Thông báo cho phụ huynh và có sự phối hợp ủng hộ sự giúp đỡ của họ. b) Lên đường tham quan. - Phổ biến nội quy đi đường và phát lệnh hành quân (tổ chức các hoạt động và hoá văn nghệ, vui chơi giải trí trên đường đi). - Đến địa điểm tham quan để các em nghỉ 15 phút nhận địa điểm cắm trại hoặc nơi nghỉ (tuỳ điều kiện từng nơi mà có những phương án khác nhau). - Theo sự hướng dẫn của nơi tham quan, người tổ chức cho các em xếp hàng theo thứ tự nghe giới thiệu của hướng dẫn viên. Khi nghe giới thiệu của các em có thể đặt ra những câu hỏi có thể chưa biết hoặc là rõ thêm nội dung kiến thức được học tại nhà trường, hướng dẫn viên sẽ giải thích, bổ sung những yêu cầu của các em. Nhìn thấy hiện vật, vừa nghe lời giới thiệu vừa ghi chép ngững nội dung mơi mẻ thậm chí chụp những bức ảnh lưu niệm làm tài liệu lưu trữ sẽ giúp các em học tập va củng cố kiến thức một cách nhanh chóng hiệu quả. Chú ý: Nếu số lượng các m tham gia cuộc tham quan quá đông nên chia thành các nhóm nhỏ để nghe người hướng dẫn thuyết minh, để các em có điều kiện ghi chép và học tập tốt hơn. c) Kết thúc cuộc tham quan. Sau khi đã hoàn thành toàn bộ chương trình và nội dung của cuộc tham quan, Ban tổ chức nên có quyết định để kết thúc đúng thời gian dự kiến. Sau cuộc tham quan nên bố trí thời gian để các em viết thu hoạch những điều sâu sắc nhất ( có thể làm bài kiểm tra tập làm văn) hoặc tổ chức cuộc thi kể lại các nội dung lịch sử truyền thống mà các em thu lượm được từ cuộc tham quan. * Chương trình tham quan tổ chức theo chủ điểm các tháng của năm học trong trường tiểu học. Tháng Chủ điểm Hoạt động tham quan 9 Ngày hội khai trường Tham quan Cơ sở vật chất của nhà trường,
- Phòng truyền thống. 10 Sứng đáng thiếu nhi học Tham quan một danh lam thắng cảnh ở trong sinh Thủ Đô Thành phố (hoặc ngoại thành). 11 Biết ơn thầy cố giáo Tham quan gần (các công viên trong Thành phố). 12 Quân đội nhân dân Việt Tham quan Bảo tàng Quân đội và các di tích Nam anh hùng lịch sử, Cách mạng ở địa phương. Tham và giao lưu với đơn vị bộ đột kết nghĩa. 1 Ngày hội của học sinh Giới thiệu về các di tích, danh thắng của Đất Nước thông qua các buổi sinh hoạt trên lớp. 2 Mừng Đảng mừng xuân Tham qun Bảo tàng Cách mạng hoặc các di tích cách mạng ở địa phương. 3 - Bông hoa mừng cô - Giới thiệu các danh thắng của Đất nước (08/03) - Cùng tiến bước lên Đoàn - Cắm trại 26/03 (26/03) - Tham quan công trình thanh niên ở địa phương. 4 Học Tham quan danh lam thắng cảnh của Đất nước. Học nữa Học mãi 5 Nhớ ơn Bác Hồ - Tham lăng Bác, nhà sàn, Bảo tàng Hồ Chí Minh - Tham nhà truyền thống với thiếu nhi (ở Cung thiếu nhi).
- Dưới đây là một thiết kế mô hình tham quan lớp BCH Đội. Tham quan Đội viên khối 4,5 Liên đội tiểu học Cát Linh I. Mục đích yêu cầu: Là một mô hình sinh hoạt tập thể ngoài giờ lên loép, giúp cho học sinh nâng cao hiểu biết về: Danh lam thắng cảnh, đất nước, con người Việt Nam. Qua đó giáo dục tinh thần đoàn kết, yêu thương nhau. Cung cấp cho các em mô hình sinh hoạt tập thể liên đội, đảm bảo an toàn, nghiêm túc, tổ chức có kỷ luật. II. Tổ chức thực hiện: 1. Địa điểm: Thành Cổ Loa - Đông Anh – Hà Nội 2. Thời gian: 8h00' ngày 18/12/2003 3. Đối tượng: 600 Học sinh khối 4.5 1 đ/c BGH 1 đ/c giáo viên TPT 12 đ/c giáo viên chủ nhiệm 1 đ/c y tế II. Nội dung chương trình STT Nội dung chương trình Thời gian 1. - Tập trung liên đội 8h00' + Điểm số báo cáo
- + Nhắc nội quy tham quan + Kiểm tra trang phục h/s, CSVC mang theo 2. Lên đường đi tham quan 8h30' Chi đội 4A Chi đội 4B Chi đội 4C Chi đội 4D Chi đội 4E Chi đội 4G Chi đội 5A Chi đội 5B Chi đội 5C Chi đội 5D Chi đội 5E Chi đội 5G 3. Địa điểm tập kết khi đến. 8h45' Tập trung ổn định tổ chức 4. Nội dung tham quan - Làm lễ dâng hương Văn Miếu – Quốc Tử Giám - Chia làm 12 nhóm theo 12 chi đội nghe thuyết minh hướng dẫn tham quan thành Cổ Loa. 5. Phát lệnh chuẩn bị ra về 10h55'
- + Tập trung Liên đội + Kiểm tra trang phục, VSVC 6. Lên đường về trường 11h00' 7. Về đến trường, kết thúc cuộc tham quan 11h45' IV. Phân công thực hiện. 1. Học sinh: - Mặc đồng phục. - Thực hiện đúng quy định, nội dung tham quan 2. Giáo viên TPT. - Quản lý các em theo chi đội 3. Giáo viên chủ nhiệm - Quản lý các em theo chi đội Y tế: chăm sóc sức khoẻ h/s và giáo viên. - P. Giáo vụ: Tập trung + ổn định tổ chức + phổ biến nội quy tham quan. + Giáo viên: Quản lý h/s theo GD. - Phòng hành chính. - Chuẩn bị xe ô tô + kinh phí - Phòng đời sống: Chuẩn bị đồ ăn nhẹ và nước uống.
- Phần III. Kết luận 1. Kết luận "Uống nước nhớ nguồn" " Ăn quả nhớ kẻ trồng cây" Đó là lời nhắc nhở của cha ông ta đối với thế hệ sau cần phải hiểu, tự hào và biết ơn đối với công lao, thành quả của thế hệ trước. Mặt khác phải cố gắng vươn lên kế tục truyền thống ấy. Chính vì vậy, trong nhà trường nơi đào tạo các thế hệ tương lai cho đất nước càng không thể thiếu được hoạt động giáo dục truyền thống cho học sinh. Qua hoạt động tham quan nếu được chuẩn bị công phu với chương trình hấp dẫn, hình thức phong phú, linh hoạt sẽ đem lại hiệu quả cao, tá động tới ý thức tự rèn luyện vươn lên của các em. Thiết nghĩ đối với nàh trường phổ thông người TPT có vai trò quan trọng trong việc lên kế hoạch tổ chức hoạt động giáo dục này. Để làm tốt, đòi hỏi người TPT phải có tâm huyết, đầu tư suy nghĩ, sáng tạo ra những hình thức mới. 2. Kiến nghị. Sách báo là cơ sở để chúng ta học tập. Để hoạt động giáo dục truyền thống có hiệu quả thì trường, Đội và các trường phổ thông rất cần thiết bổ sung vào tủ sách của nhà trường những tư liệu và tài liệu. - Cần có chế độ ưu tiên, sự quan tâm thích đáng hay khuyến khích những người tổ chức hoạt động tham quan giáo dục truyền thống để khích lệ. - Phải xây dựng mối quan hệ thường xuyên với đội ngũ cộng tác viên để tổ chức các buổi nói chuyện, tham quan làm phong phú thêm những hiểu biết cho các em.
- - Hoạt động này cần cần sự ủng hộ, giúp đỡ về công sức và kinh phí của các lực lượng trong nhà trường. Để có một thế hệ mới với đầy đủ những phẩm chất tốt đẹp, theo tôi sự đầu tư là vô cùng thích đáng.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
SKKN: Làm tăng hứng thú cho học sinh qua hoạt động ngoại khóa trong bộ môn Sinh học
11 p | 694 | 127
-
SKKN: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động ngoài giờ lên lớp ở trường Tiểu học
14 p | 476 | 77
-
SKKN: Một cách “đọc hiểu văn bản” trong bài Ngữ Văn 8
18 p | 426 | 73
-
SKKN: Một số kinh nghiệm trong việc viết sáng kiến kinh nghiệm quản lý và chỉ đạo hoạt động giáo dục
7 p | 447 | 60
-
SKKN: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động khuyến học
10 p | 391 | 25
-
SKKN: Rèn kỹ năng sống cho học sinh tiểu học góp phần thực hiện tốt phong trào thi đua “ xây dựng trường học thân thiên, học sinh tích cực”
18 p | 162 | 24
-
SKKN: Một số giải pháp “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”
10 p | 201 | 16
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn