Đ tài sáng ki n kinh nghi m: “M t s kinh nghi m v vi c v n d ng các ph ng ế ươ
pháp phân tích đa th c thành nhân t vào gi i toán môn đi s 8”
M C L C
M C L C ............................................................................................................. 1
Ph n th nh t: M ĐU .................................................................................... 2
I. Đt v n đ ........................................................................................................ 2
II. M c đích nghiên c u ...................................................................................... 2
Ph n th 2: GI I QUY T V N Đ .................................................................... 3
I. C s lí lu n c a v n đơ .................................................................................. 3
II. Th c tr ng v n đ ........................................................................................... 3
III. Các gi i pháp đã ti n hành đ gi i quy t v n đ: ế ế ..................................... 4
IV. Tính m i c a gi i pháp ................................................................................ 17
V. Hi u qu SKKN: .......................................................................................... 17
Ph n th 3: K T LU N VÀ KI N NGH ........................................................ 18
I. K t lu n:ế ........................................................................................................ 18
II. Ki n ngh : ế ...................................................................................................... 18
TÀI LI U THAM KH O ................................................................................... 20
Tr ng Trung h c c s Lê Văn Támườ ơ Giáo viên: H’An Niê
Kdăm
1
Đ tài sáng ki n kinh nghi m: “M t s kinh nghi m v vi c v n d ng các ph ng ế ươ
pháp phân tích đa th c thành nhân t vào gi i toán môn đi s 8”
Ph n th nh t: M ĐU
I. Đt v n đ
Toán h c là b môn r t quan tr ng đóng vai trò ch l c. Nó đc v n ượ
d ng và ph c v r ng rãi trong đi s ng con ng i chúng ta. Toán h c hình ườ
thành cho các em tính chính xác, h th ng khoa h c, logic và t duy cao. ư
Trong ch ng trình đi s l p 8, d ng bài v phân tích đa th c thànhươ
nhân t là m t n i dung h t s c quan tr ng. Vi c áp d ng d ng toán phân tích ế
đa th c thành nhân t vào gi i toán r t phong phú và đa d ng. Vì v y, đ giúp
h c sinh gi i quy t t t d ng Toán này là yêu c u h t s c c n thi t đi v i ế ế ế
ng i giáo viên.ườ
Trong nh ng năm th c t gi ng d y môn đi s 8 tôi nh n th y đa s ế
h c sinh khi h c xong các bài phân tích đa th c thành nhân t vào áp d ng gi i
toán còn g p nhi u sai sót, nguyên nhân là do h c sinh ch a n m v ng các ư
ph ng pháp gi i, ch a v n d ng các kĩ năng bi n đi m t cách thành th o,ươ ư ế
linh ho t, sáng t o vào t ng bài toán c th .
Chính vì v y tôi đã ch n đ tài: “M t s kinh nghi m v vi c v n d ng
các ph ng pháp phân tích đa th c thành nhân t vào gi i toán môn đi s 8”ươ
v i mong mu n chia s m t s kinh nghi m c a mình đ các giáo viên d y
Toán cùng trao đi.
II. M c đích nghiên c u
Đ tài đa ra nh m giúp h c sinh kh c ph c đc nh ng sai sót c a ư ượ
mình khi phân tích đa th c thành nhân t trong các bài Toán. Bên c nh đó, ch
ra m t s d ng Toán phân tích đa th c thành nhân t đ h c sinh t ng quát
đc cách làm c a mình cho phù h p.ượ
Đc bi t, đ tài này còn giúp các em rèn kĩ năng gi i các bài Toán
ph ng trình tích và áp d ng phân tích đa th c thành nhân t vào m t s d ngươ
Toán liên quan.
H n n a, tôi nghiên c u đ tài này đ nâng cao trình đ chuyên môn c aơ
b n thân đng th i cũng trao đi cùng đng nghi p khi d y các bài “phân tích
đa th c thành nhân t đ cung c p thêm cho h c sinh ph ng pháp h c và ươ
làm Toán. Giúp các em n m đc ki n th c c b n, cách t duy và ph ng ượ ế ơ ư ươ
pháp s d ng linh ho t các cách phân tích đa th c thành nhân t , đ các em
ngày càng yêu thích và có h ng thú h n đi v i b môn Toán. Góp ph n c i ơ
thi n ch t l ng trong h c t p c a các em, giúp các em phát tri n t duy gi i ượ ư
Toán m t cách toàn di n.
Tr ng Trung h c c s Lê Văn Támườ ơ Giáo viên: H’An Niê
Kdăm
2
Đ tài sáng ki n kinh nghi m: “M t s kinh nghi m v vi c v n d ng các ph ng ế ươ
pháp phân tích đa th c thành nhân t vào gi i toán môn đi s 8”
Ph n th 2: GI I QUY T V N Đ
I. C s lí lu n c a v n đơ
Phân tích đa th c thành nhân t là m t b ph n vô cùng quan tr ng c a
phân môn Đi s 8 nh ng nó áp d ng xuyên su t trong quá trình h c c p ư
Trung h c c s . Vì v y n u các em không n m đc ph ng pháp nh và ơ ế ượ ươ
v n d ng thì vi c gi i Toán liên quan đn phân tích đa th c thành nhân t s ế
g p r t nhi u khó khăn.
Ví d m t s bài Toán rút g n bi u th c, tìm x, tính nhanh giá tr c a
bi u th c… mà mu n gi i đc h c sinh c n ph i phân tích đa th c thành ượ
nhân t .
Bài 55: (Trang 25/SGK Toán 8 t p 1) Tìm x, bi t ế
( ) ( )
( )
3
2 2
2
1
) 0
4
) 2 1 3 0
) 3 12 4 0
a x x
b x x
c x x x
=
+ =
+ =
Bài 56: (Trang 25/SGK Toán 8 t p 1) Tính nhanh giá tr c a đa th c:
2
1 1
)2 16
a x x
+ +
t i x = 49,75
2 2
) 2 1b x y y
t i x = 93, y = 6
Bài 56: (Trang 14/SBT Toán 8 t p 1) Rút g n bi u th c:
a) (6x + 1)2 + (6x – 1)2 – 2(1 + 6x)(6x – 1)
b) 3(22 + 1)(24 + 1)(28 + 1)(216 + 1)
Nh ng bài Toán đc li t kê phía trên là nh ng ng d ng đi n hình quan ượ
tr ng t nh ng h ng đng th c đáng nh và phân tích đa th c thành nhân t .
Vì v y giáo viên c n h ng h c sinh n m ch c ph n này đ làm ti n đ gi i ướ
nh ng d ng Toán liên quan sau này.
II. Th c tr ng v n đ
Sau khi các em h c xong d ng Toán phân tích đa th c thành nhân t , m i
em c n hi u rõ d ng Toán này đóng vai trò h t s c quan tr ng trong vi c gi i ế
quy t các bài Toán liên quan nh : rút g n bi u th c, tìm x, tính nhanh giá trế ư
c a bi u th c, gi i ph ng trình, ch ng minh chia h t, tìm giá tr l n nh t ươ ế
(ho c nh nh t) Vì v y vi c n m v ng các d ng phân tích đa th c thành
nhân t là r t c n thi t. ế
Tr ng Trung h c c s Lê Văn Támườ ơ Giáo viên: H’An Niê
Kdăm
3
Đ tài sáng ki n kinh nghi m: “M t s kinh nghi m v vi c v n d ng các ph ng ế ươ
pháp phân tích đa th c thành nhân t vào gi i toán môn đi s 8”
Tuy nhiên trong quá trình gi i toán d ng phân tích đa th c thành nhân t
thì đa s các em v n d ng ch a t t, đc bi t có nhi u em ch a n m ch c lý ư ư
thuy t, ho c ch nh n d ng đc các công th c này nh ng d ng đn gi n,ế ượ ơ
còn khi các công th c d ng ph c t p h n thì các em tr nên b đng và ơ
không bi t gi i quy t nh th nào.ế ế ư ế
M t s h c sinh kh năng nh n d ng bài Toán khá nhanh, tuy nhiên ch a ư
bi t cách v n d ng linh ho t ph ng pháp vào gi i Toán, ho c tr ng h pế ươ ườ
các em đã bi t v n d ng nh ng trong khi th c hi n phép tính còn x y ra saiế ư
sót v d u ho c nh m l n d u sau khi b ngo c đng tr c có d u tr ướ
C th , năm h c 2016 2017, bài ki m tra vi t ch ng I: câu phân tích ế ươ
đa th c thành nhân t , s HS kh i 8 tr ng Trung h c c s Lê Văn Tám có ườ ơ
110 em, cho k t qu :ế
Phân tích đúng Phân tích sai Không bi t phân tíchế
S HS40 40 30
T l % 36,4% 36,4% 27,2%
T nh ng th c tr ng nêu trên, tôi đã nghiên c u tìm ra m t s ph ng ươ
pháp sao cho có hi u qu , nâng cao ch t l ng h c sinh trong vi c v n d ng ượ
phân tích đa th c thành nhân t vào gi i Toán.
III. Các gi i pháp đã ti n hành đ gi i quy t v n đ ế ế :
Đ áp d ng t t gi i toán phân tích đa th c thành nhân t vào nh ng bài
toán liên quan thì tr c h t h c sinh c n ph i:ướ ế
+ H c thu c lòng các h ng đng th c đáng nh đng th i c th hóa
b ng công th c.
+ N m v ng và bi t áp d ng các cách phân tích đa th c thành nhân t . ế
+ S d ng chính xác cách phân tích đa th c thành nhân t mà n i dung
t ng bài Toán yêu c u.
+ K t h p v i các kĩ năng bi n đi, thu g n bi u th c.ế ế
1. Ki n th c c b n: ế ơ
* H c sinh c n h c thu c nh ng h ng đng th c đáng nh :
( )
22 2
2A B A AB B+ = + +
( )
22 2
2A B A AB B
= +
Tr ng Trung h c c s Lê Văn Támườ ơ Giáo viên: H’An Niê
Kdăm
4
Đ tài sáng ki n kinh nghi m: “M t s kinh nghi m v vi c v n d ng các ph ng ế ươ
pháp phân tích đa th c thành nhân t vào gi i toán môn đi s 8”
( ) ( )
2 2
A B A B A B
= +
( )
33 2 2 3
3 3A B A A B AB B
+ = + + +
( )
33 2 2 3
3 3A B A A B AB B
= +
( )
( )
3 3 2 2
A B A B A AB B
= + +
* H c sinh c n h c thu c các cách phân tích đa th c thành nhân t :
+ Phân tích đa th c thành nhân t b ng ph ng pháp đt nhân t chung. ươ
+ Phân tích đa th c thành nhân t b ng ph ng pháp dùng h ng đng ươ
th c.
+ Phân tích đa th c thành nhân t b ng ph ng pháp nhóm h ng t . ươ
+ Phân tích đa th c thành nhân t b ng cách ph i h p nhi u ph ng ươ
pháp.
2. Các bài t p
Tr c tiên ta ph i nh n m nh cho h c sinh hi u rõ: Phân tích đa th cướ
thành nhân t là bi n đi đa th c đó thành m t tích c a nh ng đa th c. ế
2.1. D ng 1: Bài t p đn gi n m c đ nh n bi t. ơ ế
2.1.1. Ph ng pháp:ươ
- Xét xem bi u th c đã cho có d ng h ng đng th c nào.
- Xác đnh bi u th c A, B
- Thay các bi u th c A, B vào h ng đng th c v a xác đnh.
2.1.2. Bài t p:
Bài 1: Phân tích các đa th c sau thành nhân t
a)
2 2
2x xy y+ +
b)
2
2 1x x
+
c)
2
4x
d)
3 2
3 3 1x x x+ + +
e)
3 2
6 12 8x x x
+
g)
3
27x+
Tr ng Trung h c c s Lê Văn Támườ ơ Giáo viên: H’An Niê
Kdăm
5