
S d ng k thu t “khăn tr i bàn” khi d y m t s ử ụ ỹ ậ ả ạ ộ ố m tộ ch đ nhủ ề ỏ
trong ti t h cế ọ ti ng Anh l p 10ế ớ
_____________________________________________________________
M C L CỤ Ụ
PH N I. PH N M ĐU:Ầ Ầ Ở Ầ
1.Lý do ch n đ tàiọ ề
2.Ph ng pháp nghiên c uươ ứ
3. Đi t ng nghiên c u, ph m vi nghiênố ượ ứ ạ
c uứ
4. S li u kh o sátố ệ ả
PH N II. PH N N I DUNGẦ Ầ Ộ
1. Tên đ tàiề
2. C s lí lu n ơ ở ậ
3. C s th c ti nơ ở ự ễ
4. N i dung đ tàiộ ề
PH N III. KI M NGHI MẦ Ể Ệ
PH N IV. K T LU N VÀ Đ XU TẦ Ế Ậ Ề Ấ
PH N V. NGU N THAM KH OẦ Ồ Ả
______________________________________________________________________
________
1/24

S d ng k thu t “khăn tr i bàn” khi d y m t s ử ụ ỹ ậ ả ạ ộ ố m tộ ch đ nhủ ề ỏ
trong ti t h cế ọ ti ng Anh l p 10ế ớ
_____________________________________________________________
PH N I. PH N M ĐU:Ầ Ầ Ở Ầ
1.Lý do ch n đ tài:ọ ề
Chúng ta đang s ng trong th i đi khoa h c công ngh phát tri n t ngố ờ ạ ọ ệ ể ừ
ngày t ng gi , con ng i ngày càng ph thu c và chi ph i l n nhau, nhuừ ờ ườ ụ ộ ố ẫ
c u h p tác ngày càng gia tăng. Đ đáp ng đc nhu c u h i nh p qu cầ ợ ể ứ ượ ầ ộ ậ ố
t c a đt n c, đa n n kinh t n c ta chuy n sang n n kinh t thế ủ ấ ướ ư ề ế ướ ể ề ế ị
tr ng, m c a, giao l u h i nh p cùng các qu c gia khác trên th gi i thìườ ở ử ư ộ ậ ố ế ớ
Ti ng Anh là m t trong nh ng cánh c a tri th c c a nhân lo i, chìa khoáế ộ ữ ử ứ ủ ạ
m cánh c a c a s thành công v h i nh p qu c t . ở ử ủ ự ề ộ ậ ố ế
Nh n th c rõ đc v n đ đó tôi cũng nh các đng nghi p trongậ ứ ượ ấ ề ư ồ ệ
tr ng không ng ng t h c h i năng cao trình đ chuyên môn, nghi p vườ ừ ự ọ ỏ ộ ệ ụ
và th ng xuyên trao đi h c h i nh ng ph ng pháp hay, nh ng tài li uườ ổ ọ ỏ ữ ươ ữ ệ
t t giúp cho công vi c gi ng d y cũng nh giúp cho các em h c sinh đtố ệ ả ạ ư ọ ạ
đc m c tiêu b môn đã đ ra trong năm h c.Đi m i ph ng phápượ ụ ộ ề ọ ổ ớ ươ
gi ng d y là ti n trình “C i cách giáo d c” mà Đng và Nhà n c đã vàả ạ ế ả ụ ả ướ
đang r t quan tâm. Làm và s d ng thi t b trong đi m i ph ng pháp,ấ ử ụ ế ị ổ ớ ươ
n i dung giáo d c, xây d ng c s v t ch t cho môn h c, ngành h c là r tộ ụ ự ơ ở ậ ấ ọ ọ ấ
quan tr ng, trong đó có b môn Ti ng Anh.ọ ộ ế Vì v y vi c áp d ng nh ngậ ệ ụ ữ
ph ng pháp và k thu t d y h c tích c c vào trong quá trình d y h c làươ ỹ ậ ạ ọ ự ạ ọ
h t s c c n thi t. Hi n nay,các k thu t d y h c tích c c không còn xa lế ứ ầ ế ệ ỹ ậ ạ ọ ự ạ
đi v i chúng ta nh ng vi c áp d ng vào gi ng d y còn h n ch . Nguyênố ớ ư ệ ụ ả ạ ạ ế
nhân là do m t s giáo viên v n còn có quan đi m cho r ng nh ng kộ ố ẫ ể ằ ữ ỹ
thu t d y h c tích c c r t khó áp d ng vào gi ng d y trong th i gian 45ậ ạ ọ ự ấ ụ ả ạ ờ
phút trên l p nên cũng r t ít s d ng các k thu t này. Ngoài ra còn do cớ ấ ử ụ ỹ ậ ơ
s v t ch t ph c v cho vi c d y h c còn h n ch . Đi s ng m t bở ậ ấ ụ ụ ệ ạ ọ ạ ế ờ ố ộ ộ
ph n cán b giáo viên còn nhi u khó khăn nên ch a đu t th a đáng vàoậ ộ ề ư ầ ư ỏ
vi c đi m i ph ng pháp k thu t d y h c.ệ ổ ớ ươ ỹ ậ ạ ọ
______________________________________________________________________
________
2/24

S d ng k thu t “khăn tr i bàn” khi d y m t s ử ụ ỹ ậ ả ạ ộ ố m tộ ch đ nhủ ề ỏ
trong ti t h cế ọ ti ng Anh l p 10ế ớ
_____________________________________________________________
Đi v i h c sinh, đa s chú ý nghe gi ng, t p trung suy nghĩ tr l i cácố ớ ọ ố ả ậ ả ờ
câu h i mà giáo viên đt ra nh các em đã chu n b bài m i nhà, tr l iỏ ặ ư ẩ ị ớ ở ả ờ
các câu h i cu i m c trong bài cho nên khi h c các em luôn chú ý đ n mỏ ố ụ ọ ể ắ
ch c bài h n. Đa s h c sinh đu tích c c th o lu n nhóm và đã đa l iắ ơ ố ọ ề ự ả ậ ư ạ
hi u qu cao trong quá trình lĩnh h i ki n th c.Tuy nhiên v n còn m t sệ ả ộ ế ứ ẫ ộ ố
h c sinh l i h c, ch a có s say mê h c t p, m t b ph n h c sinhọ ườ ọ ư ự ọ ậ ộ ộ ậ ọ
th ng xuyên không chu n b bài nhà, không làm bài t p đy đ, trênườ ẩ ị ở ậ ầ ủ
l p các em thi u t p trung suy nghĩ, cho nên không n m v ng đc n iớ ế ậ ắ ữ ượ ộ
dung bài h c. ọQua th c t giang day kh i l p 10 t i tr ng, tôi nh n th yự ế 0 1 ố ớ ạ ườ ậ ấ
đa s các em thích ho t đng nhóm, qua đó các em đc trao đi th hi nố ạ ộ ượ ổ ể ệ
quan đi m, ý ki n cá nhân.Song bên c nh đó còn m t s các em l i ho tể ế ạ ộ ố ườ ạ
đng nhóm ch ng i l ng nghe. Đ giúp các em cùng có c h i luy n t p,ộ ỉ ồ ắ ể ơ ộ ệ ậ
phát tri n các k năng Ti ng Anh tôi đã th c hi n chia nhóm nh s d ngể ỹ ế ự ệ ỏ ử ụ
k thu t “khăn tr i bàn” trong th o lu n v m t ch đ nh trong ti tỹ ậ ả ả ậ ề ộ ủ ề ỏ ế
d y. Đó cũng là lý do tôi vi t ra nh ng gì mình đã áp d ng trong đ tàiạ ế ữ ụ ề
sang ki n kinh nghi m này.Tên đ tài: ế ệ ề S d ng k thu t “khăn tr iử ụ ỹ ậ ả
bàn” khi d y m t s ạ ộ ố m tộ ch đ nh trong ti t h củ ề ỏ ế ọ ti ng Anh l p 10. ế ớ
Tôi nghĩ r ng đây là m t trong nh ng ho t đng r t h u ích, đn gi nằ ộ ữ ạ ộ ấ ữ ơ ả
mà l i r t hi u qu và r t th c t .ạ ấ ệ ả ấ ự ế Đ đt m c đích cu i cùng là s d ngể ạ ụ ố ử ụ
Ti ng Anh nh m t công c giao ti p. Đó cũng chính là yêu c u đc thùế ư ộ ụ ế ầ ặ
c a ph ng pháp m i hi n nay.ủ ươ ớ ệ
2.Ph ng pháp nghiên c u:ươ ứ
Tôi áp d ng th c hi n ch y u là đc và nghiên c u tài li u, h c h iụ ự ệ ủ ế ọ ứ ệ ọ ỏ
thêm qua các đng nghi p t đó đa vào áp d ng trong th c t gi ng d yồ ệ ừ ư ụ ự ế ả ạ
c a mình và rút ra kinh nghi m. Quan sát h c sinh th c hành trong các giủ ệ ọ ự ờ
h c Ti ng Anh trên trên l p. Ngoài ra tôi còn th c hi n ph ng pháp điọ ế ớ ự ệ ươ ố
chi u ,so sánh hi u qu gi a các l p mình gi ng d y đu h c k và cu iế ệ ả ữ ớ ả ạ ầ ọ ỳ ố
h c k .ọ ỳ
3. Đi t ng nghiên c u và ph m vi nghiên c uố ượ ứ ạ ứ :
Trong nh ng năm h c tr c đây tôi đã áp d ng nh ng trò ch i ngônữ ọ ướ ụ ữ ơ
ng vào các ti t h c trong ph n WARM UP và áp d ng các d ng bài t pữ ế ọ ầ ụ ạ ậ
tích c c trong ph n “After reading” r t hi u qu . Năm h c 2014 -2015 nàyự ầ ấ ệ ả ọ
tôi đã và đang áp d ng s d ng k thu t “Khăn tr i bàn” khi d y h cụ ử ụ ỹ ậ ả ạ ọ
ti ng Anh l p 10 trong ho t đng nhóm thông qua các d ng bài t p t ýế ớ ạ ộ ạ ậ ừ
ki n cá nhân tìm ra nh ng thông tin chung c a nhóm. Thông qua kh i l pế ữ ủ ố ớ
mà tôi đc phân công d y t i tr ng.Năm h c này tôi đc giao tr cượ ạ ạ ườ ọ ượ ự
ti p gi ng d y môn Ti ng Anh kh i l p 10 – h c ch ng trình chu n,ế ả ạ ế ố ớ ọ ươ ẩ
______________________________________________________________________
________
3/24

S d ng k thu t “khăn tr i bàn” khi d y m t s ử ụ ỹ ậ ả ạ ộ ố m tộ ch đ nhủ ề ỏ
trong ti t h cế ọ ti ng Anh l p 10ế ớ
_____________________________________________________________
trong quá trình gi ng d y t i đn v .Đ đánh giá đc tác d ng c thả ạ ạ ơ ị ể ượ ụ ụ ể
c a k thu t này v i k t qu h c t p c a h c sinh, tôi đã áp d ng t i haiủ ỹ ậ ớ ế ả ọ ậ ủ ọ ụ ạ
l p 10A1 và 10A7 đ đi chi u, so sánh.ớ ể ố ế
4. S li u kh o sát :ố ệ ả
Tôi th c nghi m đ tài này trong năm h c 2014-2015 t i kh i l pự ệ ề ọ ạ ố ớ
10.Tôi kh o sát ch t l ng vào đu năm h c 2014 - 2015 theo m t s cácả ấ ượ ầ ọ ộ ố
k năng b môn Ti ng Anh: Nói, Vi t t i hai l p 10A1, 10A7 và k t quỹ ộ ế ế ạ ớ ế ả
đc th hi n qua s li u sau đâyượ ể ệ ố ệ :
L pớSố
l ngượ Nói
kháTB Y uế
SL % SL % SL %
10A1 46 8 17,39 14 30,43 24 52,17
10A7 44 5 11,36 9 20,45 30 68,18
C ngộ90 13 14,44 23 25,55 54 60
L pớSố
l ngượ Vi tế
kháTB Y uế
SL % SL % SL %
10A1 46 10 21,73 14 30,43 22 47,82
10A7 44 7 15,9 8 18,18 29 65,90
C ngộ90 17 18,88 22 24,44 51 56,66
Theo nh b ng s li u trên ta có th th y r ng t l h c sinh ch a n mư ả ố ệ ể ấ ằ ỉ ệ ọ ư ắ
đc k năng nói và vi t, t l v n d ng y u khá cao. Đi u này ch ng tượ ỹ ế ỉ ệ ậ ụ ế ề ứ ỏ
h c sinh ch a n m đc ph ng pháp h c t p b môn, ch a tích c c chọ ư ắ ượ ươ ọ ậ ộ ư ự ủ
đng và sáng t o v n d ng ki n th c mà giáo viên đã h ng d n vào cácộ ạ ậ ụ ế ứ ướ ẫ
ho t đng giao ti p. ạ ộ ế
PH N II. PH N N I DUNG:Ầ Ầ Ộ
1. Tên đ tài:ề S d ng k thu t “khăn tr i bàn” khi d y m t s ử ụ ỹ ậ ả ạ ộ ố m tộ
ch đ nh trong ti t h củ ề ỏ ế ọ ti ng Anh l p 10ế ớ
2. C s lí lu n:ơ ở ậ
Trong qua trinh day va hoc đi 1 1 ổ m i ph ng pháp d y h c là đi u mà t tớ ươ ạ ọ ề ấ
c nh ng ng i làm công tác gi ng d y nói chung và giáo viên ti ng Anhả ữ ườ ả ạ ế
______________________________________________________________________
________
4/24

S d ng k thu t “khăn tr i bàn” khi d y m t s ử ụ ỹ ậ ả ạ ộ ố m tộ ch đ nhủ ề ỏ
trong ti t h cế ọ ti ng Anh l p 10ế ớ
_____________________________________________________________
nói riêng đu mong mu n nh m đáp ng đc th c t c a xã h i th i nayề ố ằ ứ ượ ự ế ủ ộ ờ
và đó cũng là nhu c u c a ng i h c. M c đích c a vi c đi m i ph ngầ ủ ườ ọ ụ ủ ệ ổ ớ ươ
pháp d y h c tr ng ph thông là thay đi l i d y h c truy n th ngạ ọ ở ườ ổ ổ ố ạ ọ ề ố
t p trung vào s truy n đt m t chi u c a giáo viên sang d y h c theoậ ự ề ạ ộ ề ủ ạ ọ
“Ph ng pháp d y h c tích c c” (PPDHTC) t p trung vào Ng i d y ươ ạ ọ ự ậ ườ ạ
Ng i h c ườ ọ Ng i h cườ ọ v i các k thu t d y, h c tích c c nh m giúpớ ỹ ậ ạ ọ ự ằ
h c sinh phát huy tính tích c c, t giác, ch đng, sáng t o, rèn luy n thóiọ ự ự ủ ộ ạ ệ
quen và kh năng t h c, tinh th n h p tác, kĩ năng v n d ng ki n th cả ự ọ ầ ợ ậ ụ ế ứ
vào nh ng tình hu ng khác nhau trong h c t p và trong th c ti n; t oữ ố ọ ậ ự ễ ạ
ni m tin, ni m vui, h ng thú trong h c t p. H c sinh đc nghĩ nhi uề ề ứ ọ ậ ọ ượ ề
h n, nói nhi u h n, làm vi c nhi u h n.Làm cho “H c” là quá trình h cơ ề ơ ệ ề ơ ọ ọ
sinh tìm tòi, khám phá, phát hi n, so sánh, phân tích, ki m ệ ể tra, luy n t p,ệ ậ
th nghi m, gi i quy t v n đ, giúp các em có năng l c và ph m ch tử ệ ả ế ấ ề ự ẩ ấ
c a con ng i m i bi t giúp đ, bi t làm vi c chung, bi t liên l c v iủ ườ ớ ế ỡ ế ệ ế ạ ớ
nhau, t tin, năng đng, sáng t o trong cu c s ng. PPDHTC t o ra phongự ộ ạ ộ ố ạ
cách d y và h c m i nh m kích thích tính ch đng làm ch , kh năngạ ọ ớ ằ ủ ộ ủ ả
quan sát, năng l c áp d ng, tính nh y c m phân tích và suy nghĩ. C n quanự ụ ạ ả ầ
tâm đn không khí h c t p, s phù h p v i m c đ h c sinh, s g n gũiế ọ ậ ự ợ ớ ứ ộ ọ ự ầ
th c t , s đa d ng c a ho t đng và ph m vi t do sáng t o. Đó làự ế ự ạ ủ ạ ộ ạ ự ạ
nh ng y u t thúc đy d y h c theo ph ng pháp tích c c c a tôi nh mữ ế ố ẩ ạ ọ ươ ự ủ ằ
đáp ng nh ng yêu c u c a cu c s ng hi n t i và t ng lai.Nh ng đi uứ ữ ầ ủ ộ ố ệ ạ ươ ữ ề
đã h c c n thi t, b ích cho b n thân h c sinh và cho s phát tri n xã ọ ầ ế ổ ả ọ ự ể h iộ.
3. C s th c ti n:ơ ở ự ễ
* Xét v đăc đi m tâm lý c a h c sinh THPTề ể ủ ọ
Đi t ng h c sinh THPT đu t đ tu i t 15 đn 18, đây là đ tu i cóố ượ ọ ề ừ ộ ổ ừ ế ộ ổ
tâm sinh lý và trình đ nh n th c đang đt t i s hoàn thi n v m t thộ ậ ứ ạ ớ ự ệ ề ặ ể
ch t (theo m t s nhà nghiên c u). Hàng ngày các em đc ti p c n v iấ ộ ố ứ ượ ế ậ ớ
kh i l ng thông tin l n v cu c s ng xã h i xung quanh và cũng ph i số ượ ớ ề ộ ố ộ ả ử
lý m t kh i l ng thông tin l n không kém. Các em có nh ng b c l tâmộ ố ượ ớ ữ ộ ộ
lý, nh n th c rõ nét, có d u hi u c a s tr ng thành. Các em th ngậ ứ ấ ệ ủ ự ưở ườ
quan tâm đn nhau h n, đn các v n đ xung quanh h n, t tin th hi nế ơ ế ấ ề ơ ự ể ệ
quan đi m c a mình h n.Vì th nhu c u đc giao ti p, tranh lu n cũngể ủ ơ ế ầ ượ ế ậ
phát tri n thêm, các em thích đc tham gia các ho t đng chung đ đcể ượ ạ ộ ể ượ
nghe nhi u thông tin h n đc nói lên ý ki n riêng c a mình, cũng nhề ơ ượ ế ủ ư
thích đc thày cô b n bè đánh giá kh năng c a mình. ượ ạ ả ủ
*Xét v kh năng trí tu :ề ả ệ
______________________________________________________________________
________
5/24