S d ng k thu t “khăn tr i bàn” khi d y m t s m t ch đ nh
trong ti t h cế ti ng Anh l p 10ế
_____________________________________________________________
M C L C
PH N I. PH N M ĐU:
1.Lý do ch n đ tài
2.Ph ng pháp nghiên c uươ
3. Đi t ng nghiên c u, ph m vi nghiên ượ
c u
4. S li u kh o sát
PH N II. PH N N I DUNG
1. Tên đ tài
2. C s lí lu n ơ
3. C s th c ti nơ
4. N i dung đ tài
PH N III. KI M NGHI M
PH N IV. K T LU N VÀ Đ XU T
PH N V. NGU N THAM KH O
______________________________________________________________________
________
1/24
S d ng k thu t “khăn tr i bàn” khi d y m t s m t ch đ nh
trong ti t h cế ti ng Anh l p 10ế
_____________________________________________________________
PH N I. PH N M ĐU:
1.Lý do ch n đ tài:
Chúng ta đang s ng trong th i đi khoa h c công ngh phát tri n t ng
ngày t ng gi , con ng i ngày càng ph thu c và chi ph i l n nhau, nhu ườ
c u h p tác ngày càng gia tăng. Đ đáp ng đc nhu c u h i nh p qu c ượ
t c a đt n c, đa n n kinh t n c ta chuy n sang n n kinh t thế ướ ư ế ướ ế
tr ng, m c a, giao l u h i nh p cùng các qu c gia khác trên th gi i thìườ ư ế
Ti ng Anh là m t trong nh ng cánh c a tri th c c a nhân lo i, chìa khoáế
m cánh c a c a s thành công v h i nh p qu c t . ế
Nh n th c rõ đc v n đ đó tôi cũng nh các đng nghi p trong ượ ư
tr ng không ng ng t h c h i năng cao trình đ chuyên môn, nghi p vườ
và th ng xuyên trao đi h c h i nh ng ph ng pháp hay, nh ng tài li uườ ươ
t t giúp cho công vi c gi ng d y cũng nh giúp cho các em h c sinh đt ư
đc m c tiêu b môn đã đ ra trong năm h c.Đi m i ph ng phápượ ươ
gi ng d y là ti n trình “C i cách giáo d c” mà Đng và Nhà n c đã và ế ướ
đang r t quan tâm. Làm và s d ng thi t b trong đi m i ph ng pháp, ế ươ
n i dung giáo d c, xây d ng c s v t ch t cho môn h c, ngành h c là r t ơ
quan tr ng, trong đó có b môn Ti ng Anh. ế Vì v y vi c áp d ng nh ng
ph ng pháp và k thu t d y h c tích c c vào trong quá trình d y h c làươ
h t s c c n thi t. Hi n nay,các k thu t d y h c tích c c không còn xa lế ế
đi v i chúng ta nh ng vi c áp d ng vào gi ng d y còn h n ch . Nguyên ư ế
nhân là do m t s giáo viên v n còn có quan đi m cho r ng nh ng k
thu t d y h c tích c c r t khó áp d ng vào gi ng d y trong th i gian 45
phút trên l p nên cũng r t ít s d ng các k thu t này. Ngoài ra còn do c ơ
s v t ch t ph c v cho vi c d y h c còn h n ch . Đi s ng m t b ế
ph n cán b giáo viên còn nhi u khó khăn nên ch a đu t th a đáng vào ư ư
vi c đi m i ph ng pháp k thu t d y h c. ươ
______________________________________________________________________
________
2/24
S d ng k thu t “khăn tr i bàn” khi d y m t s m t ch đ nh
trong ti t h cế ti ng Anh l p 10ế
_____________________________________________________________
Đi v i h c sinh, đa s chú ý nghe gi ng, t p trung suy nghĩ tr l i các
câu h i mà giáo viên đt ra nh các em đã chu n b bài m i nhà, tr l i ư
các câu h i cu i m c trong bài cho nên khi h c các em luôn chú ý đ n m
ch c bài h n. Đa s h c sinh đu tích c c th o lu n nhóm và đã đa l i ơ ư
hi u qu cao trong quá trình lĩnh h i ki n th c.Tuy nhiên v n còn m t s ế
h c sinh l i h c, ch a có s say mê h c t p, m t b ph n h c sinh ườ ư
th ng xuyên không chu n b bài nhà, không làm bài t p đy đ, trênườ
l p các em thi u t p trung suy nghĩ, cho nên không n m v ng đc n i ế ượ
dung bài h c. Qua th c t giang day kh i l p 10 t i tr ng, tôi nh n th y ế 0 1 ườ
đa s các em thích ho t đng nhóm, qua đó các em đc trao đi th hi n ượ
quan đi m, ý ki n cá nhân.Song bên c nh đó còn m t s các em l i ho t ế ườ
đng nhóm ch ng i l ng nghe. Đ giúp các em cùng có c h i luy n t p, ơ
phát tri n các k năng Ti ng Anh tôi đã th c hi n chia nhóm nh s d ng ế
k thu t “khăn tr i bàn” trong th o lu n v m t ch đ nh trong ti t ế
d y. Đó cũng là lý do tôi vi t ra nh ng gì mình đã áp d ng trong đ tài ế
sang ki n kinh nghi m này.Tên đ tài: ế S d ng k thu t “khăn tr i
bàn” khi d y m t s m t ch đ nh trong ti t h c ế ti ng Anh l p 10. ế
Tôi nghĩ r ng đây là m t trong nh ng ho t đng r t h u ích, đn gi n ơ
mà l i r t hi u qu và r t th c t . ế Đ đt m c đích cu i cùng là s d ng
Ti ng Anh nh m t công c giao ti p. Đó cũng chính là yêu c u đc thùế ư ế
c a ph ng pháp m i hi n nay. ươ
2.Ph ng pháp nghiên c u:ươ
Tôi áp d ng th c hi n ch y u là đc và nghiên c u tài li u, h c h i ế
thêm qua các đng nghi p t đó đa vào áp d ng trong th c t gi ng d y ư ế
c a mình và rút ra kinh nghi m. Quan sát h c sinh th c hành trong các gi
h c Ti ng Anh trên trên l p. Ngoài ra tôi còn th c hi n ph ng pháp đi ế ươ
chi u ,so sánh hi u qu gi a các l p mình gi ng d y đu h c k và cu iế
h c k .
3. Đi t ng nghiên c u và ph m vi nghiên c u ượ :
Trong nh ng năm h c tr c đây tôi đã áp d ng nh ng trò ch i ngôn ướ ơ
ng vào các ti t h c trong ph n WARM UP và áp d ng các d ng bài t p ế
tích c c trong ph n “After reading” r t hi u qu . Năm h c 2014 -2015 này
tôi đã và đang áp d ng s d ng k thu t “Khăn tr i bàn” khi d y h c
ti ng Anh l p 10 trong ho t đng nhóm thông qua các d ng bài t p t ýế
ki n cá nhân tìm ra nh ng thông tin chung c a nhóm. Thông qua kh i l pế
mà tôi đc phân công d y t i tr ng.Năm h c này tôi đc giao tr cượ ườ ượ
ti p gi ng d y môn Ti ng Anh kh i l p 10 h c ch ng trình chu n,ế ế ươ
______________________________________________________________________
________
3/24
S d ng k thu t “khăn tr i bàn” khi d y m t s m t ch đ nh
trong ti t h cế ti ng Anh l p 10ế
_____________________________________________________________
trong quá trình gi ng d y t i đn v .Đ đánh giá đc tác d ng c th ơ ượ
c a k thu t này v i k t qu h c t p c a h c sinh, tôi đã áp d ng t i hai ế
l p 10A1 và 10A7 đ đi chi u, so sánh. ế
4. S li u kh o sát :
Tôi th c nghi m đ tài này trong năm h c 2014-2015 t i kh i l p
10.Tôi kh o sát ch t l ng vào đu năm h c 2014 - 2015 theo m t s các ượ
k năng b môn Ti ng Anh: Nói, Vi t t i hai l p 10A1, 10A7 và k t qu ế ế ế
đc th hi n qua s li u sau đâyượ :
L pS
l ngượ Nói
kháTB Y uế
SL % SL % SL %
10A1 46 8 17,39 14 30,43 24 52,17
10A7 44 5 11,36 9 20,45 30 68,18
C ng90 13 14,44 23 25,55 54 60
L pS
l ngượ Vi tế
kháTB Y uế
SL % SL % SL %
10A1 46 10 21,73 14 30,43 22 47,82
10A7 44 7 15,9 8 18,18 29 65,90
C ng90 17 18,88 22 24,44 51 56,66
Theo nh b ng s li u trên ta có th th y r ng t l h c sinh ch a n mư ư
đc k năng nói và vi t, t l v n d ng y u khá cao. Đi u này ch ng tượ ế ế
h c sinh ch a n m đc ph ng pháp h c t p b môn, ch a tích c c ch ư ượ ươ ư
đng và sáng t o v n d ng ki n th c mà giáo viên đã h ng d n vào các ế ướ
ho t đng giao ti p. ế
PH N II. PH N N I DUNG:
1. Tên đ tài: S d ng k thu t “khăn tr i bàn” khi d y m t s m t
ch đ nh trong ti t h c ế ti ng Anh l p 10ế
2. C s lí lu n:ơ
Trong qua trinh day va hoc đi 1 1 m i ph ng pháp d y h c là đi u mà t t ươ
c nh ng ng i làm công tác gi ng d y nói chung và giáo viên ti ng Anh ườ ế
______________________________________________________________________
________
4/24
S d ng k thu t “khăn tr i bàn” khi d y m t s m t ch đ nh
trong ti t h cế ti ng Anh l p 10ế
_____________________________________________________________
nói riêng đu mong mu n nh m đáp ng đc th c t c a xã h i th i nay ượ ế
và đó cũng là nhu c u c a ng i h c. M c đích c a vi c đi m i ph ng ườ ươ
pháp d y h c tr ng ph thông là thay đi l i d y h c truy n th ng ườ
t p trung vào s truy n đt m t chi u c a giáo viên sang d y h c theo
“Ph ng pháp d y h c tích c c” (PPDHTC) t p trung vào Ng i d y ươ ườ
Ng i h c ư Ng i h cườ v i các k thu t d y, h c tích c c nh m giúp
h c sinh phát huy tính tích c c, t giác, ch đng, sáng t o, rèn luy n thói
quen và kh năng t h c, tinh th n h p tác, kĩ năng v n d ng ki n th c ế
vào nh ng tình hu ng khác nhau trong h c t p và trong th c ti n; t o
ni m tin, ni m vui, h ng thú trong h c t p. H c sinh đc nghĩ nhi u ượ
h n, nói nhi u h n, làm vi c nhi u h n.Làm cho “H c” là quá trình h cơ ơ ơ
sinh tìm tòi, khám phá, phát hi n, so sánh, phân tích, ki m tra, luy n t p,
th nghi m, gi i quy t v n đ, giúp các em có năng l c và ph m ch t ế
c a con ng i m i bi t giúp đ, bi t làm vi c chung, bi t liên l c v i ườ ế ế ế
nhau, t tin, năng đng, sáng t o trong cu c s ng. PPDHTC t o ra phong
cách d y và h c m i nh m kích thích tính ch đng làm ch , kh năng
quan sát, năng l c áp d ng, tính nh y c m phân tích và suy nghĩ. C n quan
tâm đn không khí h c t p, s phù h p v i m c đ h c sinh, s g n gũiế
th c t , s đa d ng c a ho t đng và ph m vi t do sáng t o. Đó là ế
nh ng y u t thúc đy d y h c theo ph ng pháp tích c c c a tôi nh m ế ươ
đáp ng nh ng yêu c u c a cu c s ng hi n t i và t ng lai.Nh ng đi u ươ
đã h c c n thi t, b ích cho b n thân h c sinh và cho s phát tri n xã ế h i.
3. C s th c ti n:ơ
* Xét v đăc đi m tâm lý c a h c sinh THPT
Đi t ng h c sinh THPT đu t đ tu i t 15 đn 18, đây là đ tu i có ượ ế
tâm sinh lý và trình đ nh n th c đang đt t i s hoàn thi n v m t th
ch t (theo m t s nhà nghiên c u). Hàng ngày các em đc ti p c n v i ượ ế
kh i l ng thông tin l n v cu c s ng xã h i xung quanh và cũng ph i s ượ
lý m t kh i l ng thông tin l n không kém. Các em có nh ng b c l tâm ượ
lý, nh n th c rõ nét, có d u hi u c a s tr ng thành. Các em th ng ưở ườ
quan tâm đn nhau h n, đn các v n đ xung quanh h n, t tin th hi nế ơ ế ơ
quan đi m c a mình h n.Vì th nhu c u đc giao ti p, tranh lu n cũng ơ ế ượ ế
phát tri n thêm, các em thích đc tham gia các ho t đng chung đ đc ượ ượ
nghe nhi u thông tin h n đc nói lên ý ki n riêng c a mình, cũng nh ơ ượ ế ư
thích đc thày cô b n bè đánh giá kh năng c a mình. ượ
*Xét v kh năng trí tu :
______________________________________________________________________
________
5/24