SÁNG KIN KINH NGHIM
MÔN TOÁN
Đề tài
“Mt s bin pháp nâng cao hiu qu dy
hc Toán v din tích lp 4”
Giáo viên thc hin
Nguyn Phương Lan
2
Phn I: Đặt vn đề
I. Lí do chn đề tài
Toán hc là môn khoa hc nghiên cu v thế gii hin thc và ng dng nó trong cuc
sng.
Trong h thng kiến thc cơ bn và nhng phương pháp nhn thc toán hc đóng mt v
trí rt quan trng trong vic ng dng vào hot động lao động sn xut.
Toán hc góp phn phát trin tư duy logic bin chng cùng vi các môn hc t nhiên và
xã hi khác, nó nhm bi dưỡng và phát trin nhng thao tác trí tu cho hc sinh thông qua
đó mà các em nhn thc thế gii thc t c th hoá đến khái quát hoá; s phân tích và tng
hp; s so sánh và d đoán; chng minh và bác b. T đó, to điu kin cho các em có
phương pháp suy nghĩ, phương pháp suy lun, phương pháp gii quyết vn đề có căn c
chính xác, toàn din.
Môn Toán có tác dng bi dưỡng trí thông minh, tư duy độc lp, linh hot sáng to trong
quá trình hình thành n nếp và tác phong làm vic khoa hc.
Trong chương trình giáo dc Tiu hc, môn Toán là mt trong nhng môn hc có v trí
quan trng nht: th hin ni dung kiến thc cũng như thi gian tiết hc (thi gian dành cho
môn Toán đứng th hai, sau môn Tiếng Vit). Môn Toán bc Tiu hc cung cp cho hc
sinh kiến thc tiếp tc hc lên bc cao hơn cũng như ra ngoài cuc sng lao động. Ngoài vic
rèn luyn kĩ năng, phát trin tư duy sáng to, năng lc hc toán riêng bit, môn Toán góp
phn rt ln vào vic hình thành phát trin nhng phm cht nhân cách theo mc tiêu giáo
dc Tiu hc.
Trong chương trình môn Toán Tiu hc, yếu t hình hc đã được chú trng t lp 1
đến lp 5. Các khái nim m v các yếu t hình hc đã được đưa vào t lp 1 vi mc độ
nhn biết, so sánh để gi tên hình. V sau được nâng cao dn theo tng lp, theo nguyên tc
đồng tâm, lên đến lp 4, lp 5, khái nim hình hc được đưa vào mang tính bn cht rõ nét.
Trong đó, yếu t din tích đã được đưa ra nhiu hình thc khá phong phú, như ct ghép
hình, gp hình và biến đổi hình nhm so sánh s bng nhau ca các hình,….
Nhng điu kin này là điu kin bưc đầu trong toán tìm din tích ca hình. Trong vic
xây dng công thc và quy tc tính din tích, xét v mc độ nhn biết và s vn dng ca hc
3
sinh Tiu hc trong vic hình thành công thc tính và kĩ năng tính yếu t din tích, các em
đang gp nhng khó khăn trong vic biến đổi công thc để tính các thành phn chưa biết mà
bài toán đặt ra. Đặc bit s nhn biết v cái mi liên h có tính ph thuc trong các công
thc.
Nhng công thc xây dng trên các s c th thì các em d nhn thy, còn nhng công
thc đưa v tng quát, khái quát thì còn mt s em chưa hiu tường tn vì thế các em có
nhng mơng trong khi vn dng tính. Hc sinh thường gp khó khăn, hay là gp nhng
ln ln các khái nim và công thc tính, các công thc tng quát.
Vic giúp các em bước đầu hiu bn cht ca công thc và nhn thy mi liên h và ph
thuc trong các thành phn ca công thc mà vn dng chúng đúng chính xác theo yêu cu để
đi đến đích ca bài toán- đạt được yêu cu này đòi hi phi có nhng phương pháp cn có ca
người dy.
Và mt vn đề xut phát t thc tế chương trình sách giáo khoa mi, đó là t năm hc
2005- 2006, bt đầu đưa din tích hình bình hành và din tích hình thoi vào chương trình
Toán lp 4. Chính vì vy, đây là ni dung dy- hc mi vi c thy và trò cho nên mi giáo
viên cn đầu tư thi gian, phương pháp cho tng bài dy đó.
Xut phát t lí do trên vi mong mun nâng cao hiu qu ca vic dy hc toán hình hc
v din tích cho hc sinh lp 4, nên tôi đã mnh dn chn đề tài: “Mt s bin pháp nâng
cao hiu qu dy hc Toán v din tích lp 4”.
II. Mc đích nghiên cu:
Xut phát t cơ s lí lun v Toán din tích lp 4, chúng tôi tiến hành tìm hiu vn đề
t chc dy- hc Toán 4 v din tích trong chương trình Sách giáo khoa mi.Trên cơ s đó
tìm hiu nguyên nhân và đề xut nhng bin pháp nhm góp phn nâng cao hiu qu ca vic
dy hc Toán v din tích lp 4.
III. Đối tượng và phm vi nghiên cu:
1. Đối tượng nghiên cu:
Cơ s lí lun ca vic dy hc Toán v din tích Tiu hc.
Vn đề dy hc Toán v Din tích lp 4 Tiu hc .
2. Phm vi nghiên cu:
- Các bài toán có liên quan đến din tích các hình- Chương trình Toán lp 4 (SGK
4
mi).
- Do thi gian có hn nên phm vi nghiên cu ca đề tài ch dng li vic điu tra
vic dy hc Toán v din tích lp 4A2, trường Tiu hc Nghĩa Đô, qun Cu Giy (thi
gian t 15/ 9/ 2006 đến 20/ 3/ 2007).
IV. Nhim v nghiên cu:
Nghiên cu chương trình Toán v din tích và phương pháp gii Toán v din tích
lp 4, chương trình Sách giáo khoa mi.
Đề xut mt s bin pháp nhm nâng cao dy hc Toán v din tích lp 4.
V. Phương pháp nghiên cu:
- Phương pháp nghiên cu lí lun và thc tin.
- Phương pháp quan sát.
- Phương pháp điu tra.
- Phương pháp tng hp kinh nghim.
Phn II: Ni Dung
Chương I: Cơ s lí lun
I. V trí, tm quan trng ca môn Toán trong quá trình nhn thc.
Môn Toán là mt trong nhng môn bt buc ca chương trình Tiu hc. Kiến thc và
kĩ năng môn Toán được ng dng rng rãi trong đời sng, đáp ng nhu cu cn thiết cho mi
người trong lao động sn xut và tính toán. Càng quan trng hơn, nó là cơ s cho vic hc lên
các lp trên. Mt khác tư duy toán hc còn là s biu hin kh năng suy nghĩ sáng to biết
suy lun hin thc bin chng gia cái đúng, cái sai; gia cái có lí và cái vô lí; thông qua
hot động tư duy toán hc mà phát trin đúng mc kh năng trí tu và các thao tác tư duy
5
quan trng nht, c th: so sánh đối chiếu, phân tích tng hp, c th hoá, khái quát hoá, tru
tượng hoá, lp lun có căn c, bước đầu làm quen phương pháp suy lun logic và chng minh
nhng gi thiết toán hc đơn gin.
Thông qua hc tp toán nhm giáo dc tác phong hc tp và làm vic có suy lun, suy
nghĩ, có kế hoch, có kim tra, có tinh thn hp tác, độc lp sáng to, ý chí vượt khó, vượt tr
ngi và to n nếp làm vic cn thn, t tin và kiên trì.
Ni dung toán hc mà hc sinh nhn biết, nhn thc để đưa ra li gii nó tuân theo
mt quá trình nhn thc khoa hc. T nhn thc vn đề đến gii quyết vn đề mt cách trn
vn. Thông qua vic kim chng và được công nhn để t đó chn và đưa ra li gii phù hp,
phép tính chun trong mi tương quan các yếu t đã cho trong đề toán. Có th tng quát bng
quy trình:
Đọc đề toán Ö nhn thc đề toán Ö xét mi tương quan các yếu t trong đề toán Ö
chn phương án gii quyết vn đề Ö tìm kết qu.
II. Vai trò ca Toán din tích
1. Trong đời sng sinh hot hàng ngày, vic s dng các phương pháp tính din tích vào
trong các hot động thc tế là vn đề không th thiếu, đặc bit là các công trình nghiên cu
khoa hc.
Nhìn nhn mc độ hp, thc tế vic đo đạc, vn dng công thc và quy tc tính din
tích ca mt s hình đã được ng dng rng rãi; hơn na thc tế đặt ra nhng đòi hi vic s
dng các thut toán din tích vào vic tính toán chun xác, trong trc địa, quy hoch đất đai
nhà ca,… ngày càng yêu cu cao.
Vi tác dng ln lao đó xét v vai trò ca nó trong quá trình nhn thc khoa hc ca
hc sinh li là vn đề đặt ra đối vi các nhà giáo dc.
Toán din tích được nâng dn vi nguyên tc đồng tâm (Nâng dn t lp 1 đến lp 5)
do đó vic xây dng quá trình nhn thc theo chiu nâng dn, v toán din tích có mt v trí
quan trng to điu kin để vng chc trong h thng tri thc rèn luyn kĩ năng kĩ xo trong
tính toán theo nhiu dng bài tp thích hp. tiu hc, do đặc đim tâm sinh lí đang hình
thành và phát trin, người thy phi to được nim say mê hng thú cho hc sinh, làm cho
các em có hướng tư duy đúng bn cht ca toán din tích, tránh tư duy mơ h, mà phi có s
kết hp gia trí tưởng tượng và suy lun logic.