intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số biện pháp trong công tác chủ nhiệm lớp nhằm nâng cao chất lượng dạy và học

Chia sẻ: Trần Văn An | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:22

94
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài: Nâng cao trình độ công tác chủ nhiệm lớp của giáo viên để góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho trẻ mầm non.Nhằm đưa ra giải pháp chăm sóc, giáo dục trẻ phù hợp với tình hình của lớp. Nâng cao chất lượng dạy và học, giúp phụ huynh hiểu và kết hợp cùng nhà trường để chăm sóc giáo dục trẻ tốt hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số biện pháp trong công tác chủ nhiệm lớp nhằm nâng cao chất lượng dạy và học

Một số biện pháp trong công tác chủ nhiệm lớp để nâng cao chất lượng dạy và học<br /> <br /> SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br /> MỘT SỐ BIỆN PHÁP TRONG CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP<br /> NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CHĂM  DẠY VÀ HỌC<br /> <br /> <br /> I.  Phần mở đầu<br /> I.1. Lý do chọn đề tài .<br /> Trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước , Đảng và Nhà nước <br /> ta không ngừng quan tâm đến tình hình giáo dục của đất nước, nhất là bậc học <br /> Mầm non.  Đối với bậc học Mầm non, Bộ  giáo dục và Đào tạo luôn chú trọng  <br /> việc nâng cao chất lượng giáo dục và coi chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ là một  <br /> trong những vấn đề quan tâm hàng đầu.<br /> Trong   những năm qua cùng với sự  phát triển của các bậc học khác, bậc  <br /> học Mầm non là một bậc học đã có nhiều đóng góp to lớn, thực sự  có tránh  <br /> nhiệm gieo những hạt giống, mầm non tốt, tạo tiền đề vững chắc cho nhiệm vụ <br /> giáo dục đào tạo cho thế hệ trẻ mai sau. <br /> Giáo viên mầm non là nhân tố  quyết định trực tiếp chất lượng giáo dục <br /> mầm non, Giáo viên là người giữ  vai trò quan trọng trong việc tổ  chức quản lí , <br /> điều hành các hoạt động chăm0 sóc giáo dục trẻ. Đội ngũ giáo viên là người trực <br /> tiếp thực hiện nhiệm vụ chăm <br /> sóc, giáo dục trẻ và xây dựng nhà trường, và là người có vai trò quyết định  <br /> đến chất lượng giáo dục của trường. Vai trò quan trọng đó đòi hỏi giáo viên phải  <br /> không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, năng lực sư phạm, <br /> phẩm chất đạo đức nghề nghiệp. Giáo viên cần hết lòng thương yêu trẻ, đối xử <br /> công bằng với trẻ, nhiệt tình và có trách nhiệm trong công việc. Đảm bảo chất <br /> lượng chăm sóc, giáo dục trẻ và có uy tín với phụ huynh, với cộng đồng.Làm tốt <br /> công tác chủ nhiệm tức là người giáo viên đã hoàn thành tốt việc truyền đạt kiến  <br /> 1<br />                                                                                              Đặng Thị Vương­ Trường Mầm non Hoa Hồng<br /> Một số biện pháp trong công tác chủ nhiệm lớp để nâng cao chất lượng dạy và học<br /> <br /> thức qua các môn học ở trường mầm non và tổ chức giáo dục, rèn luyện đạo đức, <br /> nhân cách cho trẻ. Giáo viên chủ  nhiệm thay mặt nhà trường quản lý điều hành <br /> lớp, trực tiếp giáo dục tư  tưởng đạo đức, hình thành nhân cách cho học sinh, là  <br /> cầu nối giữa ba môi trường giáo dục : gia đình, nhà trường và xã hội. Sự   phối <br /> hợp giữa gia đình và nhà trường là một nhiệm vụ  thiết thực, tạo sự  liên kết và <br /> thống nhất giữa trường mầm non và cha mẹ trẻ về nội dung, phương pháp, cách  <br /> thức tổ chức nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ ở lớp cũng như ở gia đình. <br /> Như    lời dạy của Bác Hồ  :“  Mẫu giáo tốt mở  đầu nền giáo dục tốt”.<br /> Nhận thức rõ về điều này, công tác chủ nhiệm lớp ngày càng đòi hỏi sự dày công <br /> của người giáo viên bởi yêu cầu ngày càng cao của xã hội đang phát triển, bởi sự <br /> mưu sinh của gia đình nên không ít phụ huynh đã giao phó việc giáo dục con cái <br /> cho nhà trường.Là giáo viên đã được 5 năm, làm công tác chủ  nhiệm chưa được <br /> lâu năm nhưng tôi vẫn quyết định chọn đề tài này để nghiên cứu bởi vì qua 5 năm  <br /> làm công tác chủ  nhiệm tôi đã tích lũy được một số  kinh nghiệm trong công tác  <br /> quản lý, giáo dục đạo đức toàn diện cho học sinh nên tôi mạnh dạn chọn đề tài: “ <br /> Một số  biện pháp trong công tác chủ  nhiệm lớp nhằm nâng cao chất lượng  <br /> dạy và học”. <br /> I. 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài. <br /> ­ Mục tiêu :<br /> Nâng cao trình độ công tác chủ nhiệm lớp của  giáo viên để góp phần nâng  <br /> cao chất lượng giáo dục toàn diện cho trẻ mầm non.Nhằm đưa ra giải pháp chăm <br /> sóc, giáo dục trẻ phù hợp với tình hình  của lớp .<br /> Nâng cao chất lượng dạy và học, giúp phụ huynh hiểu và kết hợp cùng nhà <br /> trường để chăm sóc giáo dục trẻ tốt hơn.<br />  ­ Nhiệm vụ của đề tài:<br /> Tìm hiểu thực tế về tình hình, hoàn cảnh gia đình của từng trẻ. <br /> 2<br />                                                                                              Đặng Thị Vương­ Trường Mầm non Hoa Hồng<br /> Một số biện pháp trong công tác chủ nhiệm lớp để nâng cao chất lượng dạy và học<br /> <br /> Tìm hiểu nguyên nhân tại sao một số phụ huynh chưa thật sự qua tâm đến <br /> việc chăm sóc và giáo dục trẻ.<br /> Đề ra biện pháp thích hợp để  kết hợp cùng gia đình, nhà trường có hướng <br /> chăm sóc, giáo dục trẻ mang lại hiệu quả cao hơn. <br /> I.3. Đối tượng nghiên cứu.<br /> Học sinh lớp Lá 3 Phân hiệu Eatun ­Trường Mầm non Hoa Hồng – Xã Băng <br /> Adrênh – Huyện Krông Ana – Tỉnh Đăk Lăk. <br /> I. 4. Giới  hạn phạm vi nghiên cứu. <br /> Đối tượng và nội dung của công tác chủ nhiệm nhằm nâng cao chất lượng <br /> dạy và học, rất đa dạng và phong phú. Ở đây tôi xin trình bày  “Một số biện pháp  <br /> trong công tác chủ nhiệm lớp  nhằm nâng cao chất lượng dạy và học ”tại lớp <br /> Lá 3 Phân hiệu Eatun ­Trường Mầm non Hoa Hồng­. Xã Băng Adrênh – Huyện <br /> Krông Ana – Tỉnh Đăk Lăk. <br /> I.5 Phương pháp nghiên cứu:<br /> a . Phương pháp nghiên cứu lý luận :<br /> Đọc và sử  dụng các tài liệu, sách báo, tạp chí giáo dục mầm non, mạng  <br /> internet có liên quan đến đề tài.<br /> b. Phương pháp quan sát:<br /> Quan sát các hoạt động của cô và trẻ trong trường mầm non để tìm hiểu về <br /> công tác chủ nhiệm lớp ở trường mầm non của giáo viên <br /> c. Phương pháp đàm thoại:<br /> Đàm thoại với đồng nghiệp và trẻ  để  tìm hiểu rõ hơn về  công tác chủ <br /> nhiệm lớp của giáo viên mầm non  .<br /> d. Phương pháp phân tích và tổng kết kinh nghiệm:<br /> <br /> <br /> <br /> 3<br />                                                                                              Đặng Thị Vương­ Trường Mầm non Hoa Hồng<br /> Một số biện pháp trong công tác chủ nhiệm lớp để nâng cao chất lượng dạy và học<br /> <br /> Nghiên cứu các biện pháp chỉ đạo của hiệu trưởng về công tác chủ  nhiệm  <br /> lớp của giáo viên  để tìm ra các biện pháp chỉ đạo phù hợp mang lại hiệu quả cao  <br /> cho thực tiễn.<br /> II.  Phần nội dung <br /> II.1 Cơ sở lý luận:<br /> Giáo dục Mầm non là một ngành học mở  đầu trong hệ  thống giáo dục  <br /> Quốc dân, chiếm vị trí rất quan trọng nó có nhiệm vụ xây dựng những cơ sở ban  <br /> đầu đặt nền móng cho việc hình thành nhân cách con người mới xã hội chủ nghĩa,  <br /> chuẩn bị  những điều kiện, kỹ  năng cần thiết cho trẻ  chuẩn bị  bước vào lớp 1  <br /> trường Tiểu học. <br /> Giáo dục có tầm quan trọng rất lớn đối với con người nhất là tuổi Mầm  <br /> non khi mới đến trường, đòi hỏi những nhà giáo dục trẻ  là những con người có  <br /> đạo đức, mẫu mực có trình độ, yêu nghề, yêu trẻ. Bởi thế  cho nên nhà Bác học  <br /> Comenxit Ky nói  “ Thời thơ   ấu là thời kỳ  quan trọng nhất của đời người   đó  <br /> không phải là chuẩn bị cho cuộc sống thực sự đứa trẻ hôm nay, sau này trở thành  <br /> người như  thế  nào mà nó phụ  thuộc vào ai là những người dìu dắt em trong  <br /> những năm thơ bé, thế giới quanh em đi vào trái tim và khối óc em ra sao”.<br /> Trong thời đại xã hội đang phát triển và đổi mới, đòi hỏi chúng ta phải đổi <br /> mới giáo dục để  đào tạo ra những con người mới, có tri thức khoa học tốt để <br /> vươn lên cùng với sự phát triển của xã hội.<br />                                     “ Vì lợi ích mười năm trồng cây<br />                                      Vì lợi ích trăm năm trồng người ”<br /> Muốn đạt  được mục tiêu giáo dục Mầm non thì  trước hết phải quan tâm <br /> đến công tác chủ  nhiệm, nó có tầm quan trọng rất lớn trong nhà trường quyết  <br /> định chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ ở trường Mầm non. Nâng cao chất lượng <br /> trong công tác chủ nhiệm lớp ở trường Mầm non là vấn đề rất quan trọng mà nhà <br /> 4<br />                                                                                              Đặng Thị Vương­ Trường Mầm non Hoa Hồng<br /> Một số biện pháp trong công tác chủ nhiệm lớp để nâng cao chất lượng dạy và học<br /> <br /> trường chúng tôi đặt ra hiện nay.<br /> Với nhiệm vụ là  giáo viên, tôi luôn  nêu cao tinh thần tự học, tự bồi dưỡng  <br /> nâng cao năng lực sư  phạm, thực hiện giáo dục một cách khoa học, nhằm thực  <br /> hiện tốt nhiệm vụ giáo dục trẻ đáp  ứng với yêu cầu đổi mới trong thời kỳ  công  <br /> nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.<br /> II. 2. Thực trạng :<br /> Trong công tác chủ nhiệm lớp Lá 3 trường Mầm non Hoa Hồng, gặp những  <br /> thuận lợi và khó khăn sau:<br /> a. Thuận lợi ­ khó khăn:<br /> ­ Thuận lợi:<br /> Giáo viên nhiệt tình, yêu nghề, yêu trẻ  có ý thức tự  học, tự  rèn nâng cao <br /> trình độ về mọi mặt.<br /> Tỷ  lệ  trẻ  suy dinh dưỡng thể  nhẹ  cân và thể  thấp còi dưới 8%, không có <br /> trẻ béo phì<br /> Trường đạt chuẩn quốc gia cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho công  <br /> tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ tương đối đầy đủ<br />  Đa số phụ huynh và nhân dân trên địa bàn có mức sống cao cùng phối hợp  <br /> với nhà trường chăm sóc và giáo dục trẻ.<br /> ­ Khó khăn :<br />  Đồ dùng,đồ chơi trang thiết bị theo thông tư : 02 của bộ GD & ĐT quy dịnh  <br /> cho các nhóm lớp mới đủ  theo yêu cầu tối thiểu, phương tiện dạy học hiện đại <br /> còn ít.<br />  Do lớp là lớp ghép 3 độ  tuổi nên công tác chăm sóc và giáo dục còn gặp  <br /> nhiều khó khăn.<br />  Một số  giáo viên của trường là giáo viên  trẻ  mới biên chế  vào nghề  nên <br /> chưa có kinh nghiệm quản lí nhóm lớp<br /> 5<br />                                                                                              Đặng Thị Vương­ Trường Mầm non Hoa Hồng<br /> Một số biện pháp trong công tác chủ nhiệm lớp để nâng cao chất lượng dạy và học<br /> <br />  Một số phụ huynh là người dân tộc thiểu số  và hộ  nghèo chưa nhận thức  <br /> được tầm quan trọng của bậc học mầm non, chưa quan tâm đến tình hình học tập <br /> của con em mình, chưa phối hợp chặt chẽ với giáo viên chủ nhiệm các nhóm lớp <br /> để cùng thống nhất cách nuôi dưỡng­ chăm sóc và giáo dục trẻ theo khoa học.<br /> b. Thành công ­ hạn chế<br /> ­ Thành công<br /> Trong quá trình thực hiện nghiên cứu đề  tài, giúp bản thân tôi làm tốt công <br /> tác chủ  nhiệm, giúp nâng cao kiến thức, nhận thức đúng đắn về  vai trò trách <br /> nhiệm của mình về giáo dục Mầm non. Biết bám sát vào chương trình khung của  <br /> Bộ  giáo dục và thực tế của trường, lớp để  lên chương trình, kế  hoạch, phù hợp  <br /> với trường, lớp, (độ tuổi) nắm vững phương pháp, cách tổ chức, thực hiện tốt các  <br /> chuyên đề, có kinh nghiệm làm đồ dùng, đồ chơi để  phục vụ cho các hoạt động, <br /> tham gia dự thi các cấp. Chuyên môn, chất lượng giáo dục được nâng lên.<br /> ­ Hạn chế <br /> Bên cạnh những thành công trên vẫn còn một số  hạn chế; Do  còn có 1 số <br /> phụ huynh là người dân tộc thiểu số và hộ gia đình nghèo phải bươn chải làm ăn <br /> xa nhà, để các cháu cho ông bà già yếu chăm sóc , ông bà không có đủ  điều kiện  <br /> về  sức khỏe ,kinh tế, và kiến thức để   kết hợp cùng giáo viên chủ  nhiệm chăm <br /> sóc và giáo dục trẻ , nên mang lại kết quả chưa cao.<br /> c. Mặt mạnh ­ mặt yếu <br /> ­ Mặt mạnh<br />  Khi áp dụng những phương pháp này đã giúp cho giáo viên chủ động trong <br /> công tác chủ  nhiệm lớp, vận động, tuyên truyền phụ  huynh kết hợp cùng giáo  <br /> viên, nhà trường chăm sóc, giáo dục trẻ.<br /> ­ Mặt yếu<br /> <br /> <br /> 6<br />                                                                                              Đặng Thị Vương­ Trường Mầm non Hoa Hồng<br /> Một số biện pháp trong công tác chủ nhiệm lớp để nâng cao chất lượng dạy và học<br /> <br />  Một số phụ huynh là người dân tộc thiểu số và hộ gia đình nghèo chưa thực  <br /> sự quan tâm chăm sóc con cái.<br /> Một số học sinh do bố mẹ đi làm ăn xa, ở nhà với ông bà già yếu con chưa <br /> đi học đều, tỉ lệ chuyên cần chưa cao.<br /> d. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động<br /> Thực hiện công tác chăm sóc giáo dục trẻ  đạt kết quả  cáo; nêu cao ý thức <br /> trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ. Hình thành cho trẻ các kỷ năng ban đầu về ý <br /> thức trách nhiệm của bản thân trẻ ngay từ bé. Biết lao động tự phục vụ, các hành  <br /> vi văn minh trong giao tiếp giữa cô với trẻ, giữa trẻ với trẻ.<br /> e. Phân tích đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đặc ra<br />  ­ Ban giám hiệu làm tốt công tác xã hội hóa, kịp thời nắm bắt sự  chỉ đạo  <br /> của các cấp, áp dụng thực tế của trường để chỉ đạo chuyên môn.<br /> ­ Giáo viên nhiệt tình, yêu nghề, mến trẻ, biết tuyên truyền vận động phụ <br /> huynh quan tâm chăm sóc và giáo dục con em mình.<br />  ­ Cơ sở vật chất trang thiết bị tương đối đầy đủ, đáp ứng yêu cầu giáo dục <br /> Mầm non trong giai đoạn hiện nay.<br /> ­  Hội phụ  huynh của trường quan tâm, chăm lo đến việc học tập của các <br /> cháu, tích cực tham gia vào các hoạt động của nhà trường. <br /> II.3. Giải pháp, biện pháp:<br /> a. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp <br /> Mục tiêu quản lí , chủ  nhiệm   lớp trường mầm non là những chỉ  tiêu về <br /> mọi hoạt động của lớp được dự kiến trong năm học. Đó cũng là những nhiệm vụ <br /> phải thực hiện ,đồng thời là kết quả mong muốn đạt được khi kết thúc một năm <br /> học. Quá trình chủ nhiệm lớp mỗi giáo viên mầm non đều phải xác định và phấn  <br /> đấu thực hiện những mục tiêu cơ  bản sau đây : Bảo đảm chất lượng chăm sóc, <br /> nuôi dưỡng và giáo dục trẻ theo mục tiêu đào tạo. Xây dựng, sử dụng, bảo quản  <br /> 7<br />                                                                                              Đặng Thị Vương­ Trường Mầm non Hoa Hồng<br /> Một số biện pháp trong công tác chủ nhiệm lớp để nâng cao chất lượng dạy và học<br /> <br /> tốt cơ sở vật chất phục vụ cho yêu cầu chăm sóc và giáo dục trẻ, làm tốt công tác <br /> xã hội hóa giáo dục mầm non trên địa bàn trường đóng.<br /> b. Nội dung  và cách thức thực hiện giải pháp , biện pháp quản lí, chủ  <br /> nhiệm  lớp của giáo viên mầm non trong trường mầm non .<br />  Qua khảo sát chất lượng đầu năm còn thấp, so với chỉ tiêu đã cam kết với  <br /> nhà trường . Trước tình hình thực trạng về  chất lượng của lớp học, tôi suy nghĩ <br /> tìm ra những biện pháp để  chủ  nhiệm lớp, nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc  <br /> giáo dục trẻ trong trường Mầm non Hoa Hồng <br /> Biện pháp 1:   Tìm hiểu nắm vững đặc điểm tâm sinh lí trẻ  nhóm/ lớp  <br /> mình phụ trách<br /> Hiểu trẻ là điều kiện tiên quyêt để giáo dục trẻ có hiệu quả. Đúng như nhà <br /> giáo dục K.D.Usinxki đã nói : “ Muốn giáo dục con người thì phải hiểu con người  <br /> về  mọi mặt” vì thế  : nắm vững đặc điểm của từng trẻ  là một trong những nội  <br /> dung quan trọng trong công tác chủ nhiệm lớp ở trường mầm non. Giáo viên mầm <br /> non phải hiểu hoàn cảnh sống của trẻ. Nắm được những đặc điểm cơ  bản về <br /> thể  chất, tâm lí cũng như  thói quen hành vi đạo đức mà trẻ  đã có …Từ  đó lựa  <br /> chọn những biện pháp tác động sư phạm phù hợp nhằm giúp trẻ phát triển tốt về <br /> thể chất,tình cảm.<br /> Để  hiểu trẻ  , giáo viên có thể  tiến hành bằng nhiều biện pháp khác nhau  <br /> như : Trao đổi trực tiếp với gia đình trẻ để thu nhận những thông tin cần thiết về <br /> trẻ, quan sát, theo dõi trẻ tham gia vào các hoạt động hàng ngày, trò chuyện cùng <br /> trẻ, sử  dụng phiếu điều tra trưng cầu ý kiến của phụ  huynh, ghi nhật kí về  trẻ <br /> hoặc thăm gia đình trẻ…<br /> Tìm hiểu để  nắm được đặc điểm của từng trẻ  là một việc làm thường <br /> xuyên, liên tục trong cả  năm học và có kế  hoạch cụ  thể. Tuy nhiên  ở  từng thời <br /> điểm cụ thể , nội dung và biện pháp có tiến hành khác nhau.<br /> 8<br />                                                                                              Đặng Thị Vương­ Trường Mầm non Hoa Hồng<br /> Một số biện pháp trong công tác chủ nhiệm lớp để nâng cao chất lượng dạy và học<br /> <br /> Biện pháp 2:  Xây dựng kế hoạch của nhóm/lớp<br /> Xây dựng kế hoạch là dự kiến trước những công việc phải làm, biện pháp  <br /> thực hiện các công việc đó cũng như điều kiện đảm bảo cho công việc thực hiện  <br /> thành công. Giáo viên phụ  trách các lớp cần phải xây dựng các loại  kế  hoạch : <br /> Kế hoạch năm học, kế hoạch tháng, kế hoạch tuần. Kế hoạch của lớp giáo viên  <br /> phải căn cứ vào kế hoạch năm học của nhà trường , nhiệm vụ được giao và tình  <br /> hình thực tế  của lớp mình phụ  trách mặt khác giáo viên cần phải dựa vào: Mục  <br /> tiêu, nội dung và kết quả  mong đợi của chương trình giáo dục mầm non do bộ <br /> GD & ĐT ban hành, thời gian quy định trong năm học, điều kiện cơ sở vật chất và  <br /> các nguồn lực khác của địa phương , trường, lớp mầm non và dựa vào nhu cầu và <br /> trình độ phát triển thực tế của trẻ trong lớp mình phụ trách.<br /> Biện pháp 3: Quản lí trẻ hàng ngày <br /> Mỗi nhóm lớp trong trường mầm non phải lập sổ   ghi danh sách trẻ  với <br /> đầy đủ các thông tin cần thiết : họ tên trẻ , ngày tháng năm sinh , ngày vào trường, <br /> họ  tên bố  mẹ, nghề nghiệp, cơ quan công tác, địa chỉ gia đình và đặc điểm riêng  <br /> của trẻ. Hàng ngày giáo viên phải nắm vững số  lượng trẻ  có mặt và vắng mặt, <br /> ghi vào sổ  theo dõi. Nắm được những biểu hiện bất thường xảy ra đối với từng <br /> trẻ để có biện pháp chăm sóc và giáo dục trẻ  phù hợp . Đối với trẻ bé cần phân <br /> công mỗi giáo viên phụ trách một số trẻ nhất định nhằm thuận lợi cho việc chăm <br /> sóc quản lí. Trong mọi sinh hoạt của trẻ ở trường mầm non giáo viên luôn có mặt <br /> theo dõi đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ. Các nhu cầu của trẻ: Ăn, ngủ, nghỉ <br /> ngơi, vệ sinh , vui chơi, học tập…cần được thỏa mãn một cách hợp lí dưới vai trò <br /> tổ  chức hưỡng dẫn của giáo viên. Khi  trẻ  đến tuổi chuyển nhóm, chuyển lớp , <br /> giáo viên phải thực hiện đúng quy quy định của trường và có bàn giao chu đáo <br /> giữa các giáo viên với nhau khi tiếp nhận trẻ.<br />  Biện pháp 4:  Đảm bảo chất lượng chăm sóc và giáo dục trẻ <br /> <br /> 9<br />                                                                                              Đặng Thị Vương­ Trường Mầm non Hoa Hồng<br /> Một số biện pháp trong công tác chủ nhiệm lớp để nâng cao chất lượng dạy và học<br /> <br /> Thực hiện chế  độ  sinh hoạt : Chế  độ  sinh hoạt của trẻ  là một quy trình  <br /> khoa học nhằm phân phối thời gian và trình tự  hoạt động trong ngày cũng như <br /> việc ăn, ngủ, nghỉ  ngơi một cách hợp lí. Vì thế  việc xây dựng và thực hiện chế <br /> độ sinh hoạt hàng ngày có ý nghĩa lớn về giáo dục toàn diện đối với trẻ. Giáo viên <br /> mầm non phải biết xây dựng chế độ  sinh hoạt phù hợp đặc điểm phát triển tâm  <br /> sinh lí của trẻ   ở  độ  tuổi do mình phụ  trách và có tính đến tình hình thực tế  của  <br /> trường .<br />  Để  đảm bảo chất lượng cuộc sống của trẻ  ở trường mầm non giáo viên  <br /> phải thực hiện nghiêm túc chế độ sinh hoạt hàng ngày và thường xuyên phối hợp <br /> với gia đình cùng thực hiện .<br /> Chăm sóc và bảo vệ  sức khỏe cho trẻ : Trẻ mầm non cơ thể yếu  ớt , sức  <br /> đề kháng kém và nhạy cảm với biến đổi của môi trường, vì thế việc chăm sóc và  <br /> bảo vệ  sức khỏe cho trẻ  là nhiệm vụ  quan trọng hàng đầu của giáo viên mầm  <br /> non. Sức khỏe và sự phát triển thể chất phụ thuộc một phần quan trọng vào chế <br /> độ ăn uống. Do đó, giáo viên tổ chức cho trẻ ăn uống hợp lí, đúng giờ , đảm bảo  <br /> vệ sinh, động viên trẻ ăn hết suất của mình. Thực hiện tốt vệ sinh chăm sóc trẻ,  <br /> vệ  sinh môi trường, đồ  dùng đồ  chơi luôn được vệ  sinh sạch sẽ. Giáo viên cần <br /> chăm sóc giấc ngủ  cho trẻ.  Giáo viên phải cân đo theo dõi biểu đồ  tăng trưởng <br /> theo giai đoạn cho trẻ. Phối hợp với nhà trường kiểm tra sức khỏe định kì cho trẻ.  <br /> Giáo viên cần bảo đảm an toàn tuyệt đối về thể chất lẫn tinh thần cho trẻ khi  ở <br /> trường mầm non. Trẻ khỏe mạnh , an toàn , cơ  thể  phát triển hài hòa cân đối là <br /> mục tiêu quan trọng của việc thực hiện nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho  <br /> trẻ. Để  đạt được mục tiêu này , đòi hỏi giáo viên mầm non phải có những hiểu <br /> biết đầy đủ về đặc điểm tâm sinh lí của trẻ, những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp ,  <br /> gián tiếp đến sự  tăng trưởng phát triển của trẻ  nói chung và sức khỏe nói riêng. <br /> <br /> <br /> 10<br />                                                                                              Đặng Thị Vương­ Trường Mầm non Hoa Hồng<br /> Một số biện pháp trong công tác chủ nhiệm lớp để nâng cao chất lượng dạy và học<br /> <br /> Trên cơ sở đó , giáo viên tổ chức môi trường sinh hoạt phù hợp và kích thích được <br /> sự phát triển thể chất và tinh thần cho trẻ.<br /> Biện pháp 5:  Đảm bảo chất lượng thực hiện chương trình giáo dục<br /> Chương trình giáo dục mầm non do Bộ giáo dục đào tạo ban hành và được <br /> thực hiện thông nhất trong phạm vi cả  nước. Chương trình được xây dựng trên <br /> cơ sở quán triệt đầy đủ những những nguyên tắc cơ bản về lí luận giáo dục mầm  <br /> non nhằm thực hiện tối  ưu mục tiêu giáo dục đối với từng độ  tuổi và mục tiêu  <br /> chung của giáo dục mầm non . Thực hiện nghiêm túc chương trình là một yếu tố <br /> bắt buộc đối với giáo viên mầm non và các nhà quản lí giáo dục mầm non .Để <br /> đảm bảo chất lượng thực hiện chương trình giáo dục trẻ  giáo viên phải nghiêm <br /> túc quán triệt mục tiêu, nội dung phương pháp giáo dục và vận dụng một cách  <br /> linh hoạt , sáng tạo vào quá trình tổ  chức thực hiện chương trình nhằm giúp trẻ <br /> phát triển về  thể chất, ngôn ngữ  , nhận thức, thẩm mĩ , tình cảm và quan hệ  xã  <br /> hội . xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch theo hàng tháng, hàng tuần trên cơ <br /> sở hiểu rõ đặc điểm của đối tượng và phù hợp với tình hình thực tế. Giáo viên là <br /> người tổ chức môi trường hoạt động cho trẻ, là người tạo cơ hội, tạo tình huống,  <br /> tạo cảm giác tin tưởng để  kích thích trẻ  tham gia vào các trò chơi và các hoạt  <br /> động tìm tòi, khám phá. Các điều kiện , các phương tiện , đồ  dùng, đồ  chơi cho  <br /> từng hoạt động phải được chuẩn bị chu đáo, phù hợp với nội dung chủ đề và sắp <br /> xếp hợp lí tạo cho trẻ  tham gia vào các hoạt động thuận tiện , phát triển được  <br /> khả năng. Phương pháp tổ chức phải linh hoạt, sáng tạo, hướng vào sự phát triển  <br /> của trẻ. Giáo viên phải biết đánh giá kết quả  giáo dục được thể  hiện  ở  trẻ  khi <br /> tham gia vào các hoạt động và sau khi kết thúc chủ đề, kết quả đánh giá là thước <br /> đo chất lượng thực hiện chương trình giáo dục của mỗi giáo viên. Đồng thời là  <br /> căn cứ để điều chỉnh nội dung , hương pháp giáo dục thích hợp cho các hoạt động  <br /> tiếp theo. Giáo viên phải không ngừng học tập để nawng cao trình độc huyên môn  <br /> <br /> 11<br />                                                                                              Đặng Thị Vương­ Trường Mầm non Hoa Hồng<br /> Một số biện pháp trong công tác chủ nhiệm lớp để nâng cao chất lượng dạy và học<br /> <br /> nghiệp vụ , nắm vững mục tiêu, nội dung chương trình … Đó là những yếu tố cơ <br /> bản để  nâng cao chất lượng thực hiện chương trình giáo dục trẻ   ở  từng nhóm/ <br /> lớp trong trường mầm non. <br /> Biện pháp 6:  Đánh giá sự phát triển của trẻ <br /> Đánh giá là quá trình hình thành những nhận định phán đoán về kết quả của  <br /> quá trình giáo dục, phân tích thông tin thu được, đối chiếu với mục tiêu, tiêu  <br /> chuẩn đã đề  ra nhằm cải thiện thực trạng và điều chỉnh , nâng cao chất lượng  <br /> hiệu quả  giáo dục trẻ  . Đánh giá sự  phát triển của trẻ  ( gọi tắt là đánh giá trẻ  )  <br /> mẫu giáo, gồm 2 loại: đánh giá trẻ  hằng ngày, và theo giai đoạn ( đánh giá cuối  <br /> chủ đề và đánh giá cuối độ tuổi)<br /> Đánh giá trẻ  hằng ngày : mục đích đánh giá nhằm phát triển những biểu <br /> hiện tích cực hoặc tiêu cực để kịp thời điều chỉnh kế hoạch hoạt động chăm sóc­  <br /> giáo dục trẻ, lực chọn các biện pháp thích hợp. đánh giá trẻ ở các mặt : tình trạng  <br /> sức khỏe, trạng thái cảm xúc và hành vi của trẻ, kiến thức và kĩ năng của trẻ.<br /> Đánh giá trẻ hằng ngày: đánh giá mức độ  đạt được của trẻ  ở  các lĩnh vực  <br /> phát triển sau mỗi chủ  đề, căn cứ  vào mục tiêu của chủ  đề  , trên cơ  sở  đó điều  <br /> chỉnh kế hoạch chăm sóc – giáo dục cho các chủ đề tiếp theo. Đánh giá về những <br /> vấn đề đã làm được và chưa được như : mục đích, nội dung, tổ chức hoạt động ,  <br /> sức khỏe của trẻ, môi trường giáo dục, phương tiện giáo dục.. <br /> Đánh giá cuối độ  tuổi: đánh giá về  các lĩnh vực thể  chất, ngôn ngữ, nhận <br /> thức.. cuối độ  tuổi ­ cuối năm học, căn cứ  vào chỉ  số  phát triển trẻ  và mục tiêu  <br /> cuối độ  tuổi. Đánh giá này có tính chất như  tổng kết đối với trẻ  sau mỗi giai <br /> đoạn.  <br /> Biện pháp 7: Quản lí cơ sở vật chất của nhóm lớp<br /> Cơ  sở  vật chất của nhóm lớp là toàn bộ  các phương tiện vật chất và kĩ  <br /> thuật được nhà trường trang cấp để  chăm sóc, giáo dục trẻ. Nó bao gồm các <br /> <br /> 12<br />                                                                                              Đặng Thị Vương­ Trường Mầm non Hoa Hồng<br /> Một số biện pháp trong công tác chủ nhiệm lớp để nâng cao chất lượng dạy và học<br /> <br /> phòng nhóm, đồ  dùng, đồ  chơi, trang thiết bị ,sách báo, tài liệu chuyên môn… đó  <br /> là điều kiện không thể thiếu được để nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ <br /> và hiệu quả làm việc của giáo viên . Quản lí cơ sở vật chất của nhóm / lớp  nhằm  <br /> đạt được mục tiêu là xây dựng, bảo quản và sử dụng có hiệu quả cơ sở vật chất <br /> trong quá trình chăm sóc, giáo dục trẻ. Hằng năm ,giáo viên chủ động đề xuất với  <br /> lãnh đạo nhà trường có kế hoạch sửa chữa , thay thế hoặc mua sắm bổ sung các  <br /> trang thiết bị. Nhà trường có sổ  theo dõi tài sản và giao cho giáo viên quản lí tài <br /> sản cụ thể. Cần báo cáo kịp thời khi bị mất cắp hoặc hư hỏng, giáo viên có trách  <br /> nhiệm quản lí tốt cơ sở vật chất của nhóm/lớp và đồ dùng của trẻ.<br /> Sắp xếp đồ  dùng ,đồ  chơi gọn gằng, ngăn nắp, thuận tiện, đảm bảo vệ <br /> sinh và an toàn cho trẻ.<br /> Giáo viên cần tranh thủ sự giúp đỡ của gia đình và các lực lượng xã hội để <br /> có thể  có đồ  dùng , đồ  chơi phục vụ cho sinh hoạt và nhu cầu học tập, vui chơi  <br /> của trẻ. <br /> ­ Có các loại sổ sách như: <br /> + Sổ danh sách trẻ.<br /> + Sổ kế hoạch của giáo viên.<br /> + Sổ theo dõi sức khỏe của trẻ.<br /> + Sổ tài sản.<br /> + Sổ nhật kí.<br /> + Sổ họp.<br /> + Sổ kiểm tra góp ý kiến.<br /> ­ Bảng biểu: <br /> + Bảng bé ngoan.<br /> + Bảng ghi chế độ sinh hoạt.<br /> + Bảng ghi chương trình dạy trẻ.<br /> <br /> 13<br />                                                                                              Đặng Thị Vương­ Trường Mầm non Hoa Hồng<br /> Một số biện pháp trong công tác chủ nhiệm lớp để nâng cao chất lượng dạy và học<br /> <br /> + Bảng phận công công tác của giáo viên.<br /> + Biểu đồ tăng trưởng của trẻ.<br /> + Bảng thông báo với gia đình trẻ khi cần.<br /> Cơ  sở  vật chất của nhóm /lớp là tài sản của nhà trường được giao trách <br /> nhiệm cho giáo viên trực tiếp quản lí. Quản lí tốt cơ sở vật chất là nâng cao hiệu  <br /> quả sử dụng và tăng cường điều kiện thiết yếu để nâng cao chất lượng chăm sóc <br /> giáo dục trẻ.<br /> Biện pháp 8: Xây dựng mối quan hệ  phối hợp giữa giáo viên với cha mẹ  <br /> trẻ<br /> Xây dựng tốt mối quan hệ  trong sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường và  <br /> gia đình là một nhiệm vụ quan trọng của những người giáo viên mầm non . Điều  <br /> 93, Luật Giáo Dục năm 2005 cũng đã nêu rõ nhà trường phải có trách nhiệm chủ <br /> động phối hợp với gia đình để thực hiện mục tiêu , nguyên lí giáo dục. Điều này <br /> cho thấy ngành giáo dục đã xác định rõ và rất coi trọng vấn đề phối hợp giữa nhà <br /> trường với gia đình trong giáo dục; đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng  <br /> của nhà trường và của giáo viên .Giáo viên là người đại diện nhà trường có trách <br /> nhiệm trực tiếp thực hiện nhiệm vụ này nhằm tạo ra môi trường giáo dục thuận  <br /> lợi cho sự  hình thành và phát triển nhân cách của trẻ . Kết quả chăm sóc và giáo <br /> dục trẻ  phụ  thuộc một phần rất lớn vào việc chia sẻ  trách nhiệm chăm sóc giáo  <br /> dục trẻ giữa trường mầm non với gia đình. Sự phối hợp giữa trường mầm non và <br /> gia đình là mối quan hệ  hai chiều mật thiết, cùng chung một mục đích. Để  làm  <br /> được chức năng tuyên truyền cho các bậc cha mẹ  thì giáo viên cần nắm vững  <br /> mục đích của việc tuyên truyền là giúp cho các bậc cha mẹ hiểu về trẻ, về công  <br /> tác giáo dục mầm non, biết vận dụng những hiểu biết của mình vào việc nuôi <br /> dưỡng , dạy dỗ con em mình.Giáo viên  trao đổi trực tiếp hàng ngày thông qua giờ <br /> đón và trả  trẻ. Tổ  chức họp định kỳ  vơi gia đình. Tổ  chức góc tuyên truyền cho <br /> <br /> 14<br />                                                                                              Đặng Thị Vương­ Trường Mầm non Hoa Hồng<br /> Một số biện pháp trong công tác chủ nhiệm lớp để nâng cao chất lượng dạy và học<br /> <br /> cha mẹ  trẻ  tại các lớp. Thông qua các đợt kiểm tra sức khỏe và các hội thi văn  <br /> hóa, văn nghệ , tổ chức thăm hỏi gia đình trẻ. Mời gia đình thăm quan hoặc tham  <br /> gia vào một số hoạt động của lớp  của trường tùy theo điều kiện và khả năng của <br /> họ  , thông qua ban phụ  huynh …Để  tạo sự  tin tưởng và thu hút sự  tham gia của  <br /> phụ  huynh vào các hoạt động chăm sóc – giáo dục trẻ  của lớp của  trường giáo <br /> viên cần phải: lắng nghe ý kiến của cha mẹ trẻ , chủ động xây dựng mối quan hệ <br /> tốt với phụ huynh, sẵn sàng tư vấn và giúp đỡ các kiến thức chăm sóc và giáo dục  <br /> trẻ khi gia đình có yêu cầu. Giáo viên cần thông tin đầy đủ cho cha mẹ về chương  <br /> trình chăm sóc – giáo dục trẻ   ở  trường bằng nhiều hình thưc . liên lạc thường <br /> xuyên với gia đình để tìm hiểu sinh hoạt của trẻ ở gia đình , thông tin cho cha mẹ <br /> trẻ biết về tình hình của trẻ ở lớp , những thay đổi của trẻ nếu có thể để kịp thời <br /> có biện pháp tác động chăm sóc – giáo dục phù hợp . Cần thống nhất với các bậc <br /> phụ  huynh về  nội quy, các hình thức và biện pháp phối hợp giữa phụ  huynh và <br /> nhà trường trong từng giai đoạn và cả năm học. Trong quá trình phối hợp với các  <br /> bậc cha mẹ giáo viên cần căn cứ vào điều kiện và hoàn cảnh cụ thể của gia đình <br /> để có hình thức phối hợp phù hợp mang lại hiệu quả cao nhất. <br /> c. Điều kiện để thực hiện giải pháp, biện pháp <br /> Được sự quan tâm của các cấp, sự đoàn kết nhất trí cao, yêu nghề, yêu trẻ,  <br /> lỗ  lực phấn đấu của tập thể  công chức, viên chức, học sinh, phụ  huynh, cộng  <br /> đồng.<br /> Thường   xuyên   học   tập   để   nâng   cao   trình   độ   chuyên   môn,   nắm   vững <br /> phương pháp chủ nhiệm lớp <br /> Tiếp thu sự chỉ đạo của cấp trên để chỉ đạo mọi hoạt động sát có hiệu quả.<br /> Lắng nghe ý kiến của đồng nghiệp, phu huynh, cộng đồng, rút kinh <br /> d. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp <br /> <br /> <br /> 15<br />                                                                                              Đặng Thị Vương­ Trường Mầm non Hoa Hồng<br /> Một số biện pháp trong công tác chủ nhiệm lớp để nâng cao chất lượng dạy và học<br /> <br /> Tuy mỗi biện pháp có những cách thức tổ chức, nội dung khác nhau nhưng <br /> nó có mối quan hệ mật thiết, khăng khít và hỗ  trợ  cho nhau. Nhằm mục đích có <br /> nhiều kinh nghiệm trong công tác chủ  nhiệm để  nâng cao chất lượng chăm sóc, <br /> giáo dục trẻ . <br /> e. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu<br /> Sau khi đưa ra những biện pháp trên tôi đã thăm dò ý kiến của đồng nghiệp <br /> cùng tổ khối trong trường, bằng cách đưa ra một số câu hỏi? <br /> + Các đồng chí khi thực hiện các biện pháp tôi đưa ra thấy thế nào?<br /> + Những biện pháp tôi đưa ra có phù hợp, với lớp học của mình chưa ?<br /> + Với những biện pháp trên khi áp dụng có những khó khăn gì? <br /> + Hiệu quả  khi áp dụng biện pháp ?<br /> Với các câu hỏi trên tôi đã nhận được những câu trả lời. <br /> Các biện pháp tôi đưa ra đã phù hợp với điều kiện thực tế  của lớp Lá 3  <br /> trường Mầm non Hoa Hồng . Chất lượng giảng dạy nâng lên rõ rệt, học sinh đi  <br /> học chuyên cần hơn, yêu thích đến trường lớp hơn.  <br />   Trong năm học 2014 ­ 2015 nhờ  có biện pháp trong công tác chủ  nhiệm <br /> nhằm nâng cao chất lượng dạy và học. Bản thân tôi đã xây dựng kế  hoạch cụ <br /> thể, khoa học, sát với điều kiện thực tế  của lớp học mình, nâng cao được chất  <br /> lượng chăm sóc giáo dục trẻ, cuối hoạc kì I cao hơn đầu năm.<br /> Từ kết quả khảo nghiệm đầu năm  đem so sánh với kết quả cuối học kỳ I <br /> như sau:<br />    Sĩ số học sinh : 24  . Nữ : 12.   Dân tộc :01    Nữ dân tộc :01.<br /> ĐẦU NĂM HỌC CUỐI HỌC KÌ I<br /> Đạt % Không  % Đạt % Không     %<br /> đạt đạt<br /> Chuyên cần 17/24 71 7/24 29 23/24 96 1/24 4<br /> Cân nặng 20/24 83 4/24 17 22/24 92 2/24 8<br /> 16<br />                                                                                              Đặng Thị Vương­ Trường Mầm non Hoa Hồng<br /> Một số biện pháp trong công tác chủ nhiệm lớp để nâng cao chất lượng dạy và học<br /> <br /> Chiều cao 19/24 79 5/24 21 22/24 92 2/24 8<br /> Vận động thô 20/24 83 4/24 17 21/24 88 3/24 1<br /> Vận động tinh 20/24 83 4/24 17 22/24 92 2/24 8<br /> Dinh dưỡng với  17/24 71 7/24 29 22/24 92 2/24 8<br /> sức khỏe<br /> Phát triển thể chất 17/24 71 7/24 29 22/24 92 2/24 8<br /> Phát triển nhận thức 17/24 71 7/24 29 23/24 96 1/24 4<br /> Phát triển ngôn ngữ 17/24 71 7/24 29 24/24 100 0 0<br /> Phát triển tình cảm  17/24 71 7/24 29 22/24 92 2/24 8<br /> và quan hệ xã hội<br /> <br /> <br /> ­ Giá trị khoa học: <br /> Đây là đề  tài sát thực với giáo viên bậc học Mầm non nói chung, trường <br /> Mầm non Hoa Hồng nói riêng trong xã hội hiện nay. Không những giúp cán bộ <br /> quản lý chỉ  đạo sát hoạt động chuyên môn, mà còn giúp giáo viên nâng cao trình <br /> độ chuyên môn, chủ nhiệm lớp, luôn luôn đổi mới phương pháp, cách tổ chức linh <br /> hoạt, sáng tạo để thu hút sự chú ý của trẻ, giúp trẻ mạnh dạn tự tin, sáng tạo, linh  <br /> hoạt hơn trong cuộc sống. Phát triển toàn diện, có những kiến thức, kỹ  năng cơ <br /> bản trong cuộc sống hàng ngày, chuẩn bị  tốt tâm thế  cho trẻ  bước vào lớp 1  <br /> trường tiểu  học.<br /> II.4 Kết  quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề <br /> nghiên cứu.<br /> Chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục trẻ của nhà trường hàng năm  <br /> được tăng lên rõ rệt, đạt chỉ  tiêu kế  hoạch giao cụ thể : Tổng số  trẻ ra lớp :235  <br /> trẻ, 98% số trẻ đạt chuẩn theo yêu cầu của bộ giáo dục <br />  Đảm bảo an toàn cho trẻ 100% cả về thể chất và tinh thần. <br /> Tỷ  lệ  trẻ  suy dinh dưỡng thể  thấp còi và thể  nhẹ  cân   của toàn trường <br /> giảm<br /> <br /> <br /> 17<br />                                                                                              Đặng Thị Vương­ Trường Mầm non Hoa Hồng<br /> Một số biện pháp trong công tác chủ nhiệm lớp để nâng cao chất lượng dạy và học<br /> <br /> Cơ  sở  vật chất trang thiết bị  nhà trường ngày càng được tăng cường, đáp <br /> ứng nhu cầu học tập vui chơi, ăn, ngủ tại trường cho trẻ.<br /> Kiểm định chất lượng trẻ  theo chương trình giáo dục mầm non trẻ  phát <br /> triển đạt tỷ lệ cao<br /> III. PHẦN KÊT LU<br /> ́ ẬN, KIẾN NGHỊ  <br /> III.1. Kết luận<br /> Giáo dục mầm non có nhiệm vụ : Nuôi dưỡng­ chăm sóc và giáo dục trẻ từ <br /> 0 đến 6 tuổi nhằm giúp trẻ  phát triển toàn diện về  thể  chất, ngôn ngữ, nhận <br />  thức, thẩm mĩ và tình cảm xã hội để  chuẩn bị  tốt cho trẻ  vào học trường phổ <br /> thông. Mỗi nhóm lóp trong trường mầm non được coi như một tế bào của cơ thể <br /> nhà trường. Chất lượng chăm sóc và giáo dục của từng nhóm lớp góp phần tạo <br /> nên chất lượng giáo dục chung của nhà trường . Để  từng bước nâng cao chất <br /> lượng chăm sóc giáo dục trẻ chuẩn bị tốt cho trẻ vào học trường phổ thông việc  <br /> nâng cao trình độ  nghiệp vụ  tay nghề  cho đội ngũ giáo viên trong trường mầm <br /> non nói chung và công tác chủ  nhiệm lớp trong trường mầm non nói riêng là rất  <br /> quan trọng và rất cần thiết vì giáo viên mầm non là chủ  thể  trực tiếp của quá <br /> trình chăm sóc và giáo dục trẻ, họ  là lực lượng chủ  yếu, là nhân vật trung tâm <br /> thực hiện mục tiêu giáo dục của nhà trường vì thế giáo viêm mầm non là nhân tố <br /> quyết định trực tiếp chất lượng giáo dục mầm non. Qua nghiên cứu đề  tài này <br /> này là 1 giáo viên  trong trường tôi nhận thấy đội ngũ giáo viên nên có kế  hoạch <br /> chặt chẽ  trong công tác chủ  nhiệm lớp ,có như  vậy thì trình độ  nghiệp vụ  tay <br /> nghề của giáo viên và  chất lượng nuôi dưỡng ­ chăm sóc và giáo dục mới   được <br /> nâng lên sẽ   tạo niềm tin trong phụ huynh học sinh góp phần thực hiện thắng lợi  <br /> nhiệm vụ năm học và đưa nhà trường từng bước đi lên     <br /> III.2.Kiến nghị :                                                          <br /> <br /> <br /> 18<br />                                                                                              Đặng Thị Vương­ Trường Mầm non Hoa Hồng<br /> Một số biện pháp trong công tác chủ nhiệm lớp để nâng cao chất lượng dạy và học<br /> <br /> ­ Phòng giáo dục và đào tạo Krông Ana   thường xuyên   mở  các lớp bồi <br /> dưỡng chuyên môn nghiệp vụ  cho CBQL và giáo viên mầm non về  chất lượng  <br /> chăm sóc ­ giáo dục trẻ và công tác chủ nhiệm lớp trong trường mầm non.<br /> ­ Ban giám hiệu nhà trường cần phối hợp chặt chẽ các đoàn thể  trong nhà <br /> trường thực hiện tốt các phong trào thi đua và các cuộc vận động, tăng cường <br /> công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện chương trình giáo dục mầm non . Tăng  <br /> cường  bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ  cho giáo viên. Tham mưu với các cấp  <br /> các ngành tăng cường đầu tư kinh phí mua sắm cơ sở vật chất trang thiết bị đảm  <br /> bảo nhu cầu chăm sóc­ nuôi dưỡng và giáo dục trẻ.<br /> ­ Đối với giáo viên: Yêu nghề  có tinh thần đoàn kết và trách nhiệm cao  <br /> trong công việc. Yêu thương trẻ như chính con em ruột thịt của mình, luôn tự học, <br /> tự rèn , nâng cao trình độ chuyên môn làm tốt công tác tuyên truyền kiến thức nuôi <br /> dạy con theo khoa học  với các bậc phụ huynh nói chung .<br /> ­ Đối với phụ huynh học sinh: Quan tâm đến con em, phối hợp chặt chẽ với  <br /> giáo viên chủ nhiệm lớp với nhà trường cùng thống nhất chăm sóc­ nuôi dưỡng và <br /> giáo dục trẻ  theo khoa học, giúp trẻ  phát triển toàn diện để  chuẩn bị  tốt cho trẻ <br /> vào học trường Tiểu học                                                   <br />                                                    Băng Adrênh, ngày 25 tháng 1 năm 2015<br />                                                                        Người viết<br /> <br /> <br /> <br /> <br />                                                                       Đặng Thị Vương<br /> <br /> <br /> NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN<br /> ...........................................................................................................................<br /> .....................................................................................................................................<br /> 19<br />                                                                                              Đặng Thị Vương­ Trường Mầm non Hoa Hồng<br /> Một số biện pháp trong công tác chủ nhiệm lớp để nâng cao chất lượng dạy và học<br /> <br /> .....................................................................................................................................<br /> .....................................................................................................................................<br /> .....................................................................................................................................<br />                                 CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> STT MỤC LỤC TRANG<br /> 1 I.PHẦN MỞ ĐẦU 1<br /> 2 I. 1. Lý do chọn đề tài . 1,2<br /> 3 I. 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài. 2<br /> 4 I. 3. Đối tượng nghiên cứu. 2<br /> 5 I. 4. Giới  hạn phạm vi nghiên cứu. 2,3<br /> 6 I.5. Phương pháp nghiên cứu: 3<br /> 7 II. PHẦN NỘI DUNG 3<br /> 8 II. 1 .Cơ sở lý luận 3,4<br /> 9 II.2. Thực trạng. 4,5,6<br /> 10 II. 3. Giải pháp, biện pháp: 6 đến 15<br /> 11 II. 4. Kết  quả  thu được qua khảo nghiệm, giá trị <br /> <br /> 20<br />                                                                                              Đặng Thị Vương­ Trường Mầm non Hoa Hồng<br /> Một số biện pháp trong công tác chủ nhiệm lớp để nâng cao chất lượng dạy và học<br /> <br /> khoa học của vấn đề nghiên cứu. 16<br /> 12 III. KẾT LUẬN – KIẾN NGHỊ 16<br /> 13 1.Kết luận 16,17<br /> 14 2.Kiến nghị 17<br /> <br /> <br />   <br />   <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> 1. Điều lệ trường mầm non <br /> 2. Quản lý giáo dục ( Phạm Thị Châu, Trần Thị Sinh )<br /> 3. Đường lối, quan điểm giáo dục <br /> 4. Các tạp chí giáo dục mầm non<br /> 5 Tài liệu BDTX chu kỳ 2012– 2015<br /> 5. Thực trạng của đơn vị <br /> 6. Luật giáo dục<br /> 8. Hướng dẫn thực hiên chương trình giáo dục mầm non mới.<br /> 9. Tài liệu chăm sóc­ giáo dục trẻ ở lớp mẫu giáo ghép.<br /> <br /> <br /> 21<br />                                                                                              Đặng Thị Vương­ Trường Mầm non Hoa Hồng<br /> Một số biện pháp trong công tác chủ nhiệm lớp để nâng cao chất lượng dạy và học<br /> <br /> <br /> <br /> <br />                                                                           <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 22<br />                                                                                              Đặng Thị Vương­ Trường Mầm non Hoa Hồng<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2