intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số biện pháp trong việc bảo quản vốn tài liệu tại thư viện trường THCS Dur Kmăn

Chia sẻ: Trần Văn An | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:32

70
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài: Bảo quản vốn tài liệu tại thư viện trường THCS Dur Kmăn. Lưu giữ những di sản văn hóa của nhân loại, kéo dài tuổi thọ của sách. Đưa ra một số biện pháp nhằm bảo quản vốn tài liệu tốt hơn, hiệu quả hơn, khoa học hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số biện pháp trong việc bảo quản vốn tài liệu tại thư viện trường THCS Dur Kmăn

SKKN:  “Một số  biện pháp trong việc bảo quản vốn tài liệu tại thư  viện trường THCS Dur  <br /> Kmăn”<br /> I. PHẦN MỞ ĐẦU<br /> <br /> 1. Lý do chọn đề tài<br /> <br /> Thư viện trường học – một bộ phận trọng yếu không thể thiếu được của  <br /> các trường phổ thông. Bằng phương tiện sách, báo đang góp phần làm tốt việc <br /> chăm sóc và giáo dục thế hệ trẻ ngay từ tuổi thơ  ấu cho đến lúc trưởng thành, <br /> góp phần quyết định chất lượng và không ngừng nâng cao năng lực giảng dạy <br /> của giáo viên, mở  rộng kiến thức và xây dựng thói quen tự  học tự  nghiên cứu  <br /> cho học sinh.<br /> <br /> Thư viện là nơi lưu giữ các di sản thành văn của nhân loại ra đời cách đây  <br /> mấy ngàn năm. Các tài liệu đã được nhiều thế hệ thu thập và tổ chức thành kho  <br /> tài liệu. Vì thế  tài liệu cần được bảo quản để  tránh hư  hỏng, mất mát và sử <br /> dụng lâu dài. Công tác bảo quản vốn tài liệu mang một ý nghĩa rất quan trọng  <br /> đối với xã hội nói chung và hoạt động thư viện nói riêng. Công tác bảo quản gìn <br /> giữ  di sản thành văn của dân tộc, gìn giữ  vốn tài liệu thư  viện, góp phần vào <br /> việc tăng cường nguồn lực thông tin và khả năng đáp ứng các yêu cầu của bạn <br /> đọc, góp phần tiết kiệm ngân sách cho thư viện.<br /> <br /> Bảo quản vốn tài liệu là một trong những khâu quan trọng trong quy trình <br /> xử  lý nghiệp vụ  của cán bộ  thư  viện. Hiện nay thư  viện trường THCS Dur  <br /> Kmăn có tổng số vốn tài liệu là 4168 bản sách và không có kho sách riêng (kho <br /> để sách chủ yếu là sách trường học mới để chung với kho thiết bị). Trong khi đó <br /> số lượng tài liệu ngày càng tăng mà kho để sách thì có hạn. Mặc dù cán bộ thư <br /> viện đã áp dụng các biện pháp bảo quản và sử dụng các trang thiết bị bảo quản  <br /> tài liệu nhưng cùng với thời gian, điều kiện khí hậu, thời tiết, môi trường đã tác <br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Liên                            1 Trường THCS Dur Kmăn<br /> SKKN:  “Một số  biện pháp trong việc bảo quản vốn tài liệu tại thư  viện trường THCS Dur  <br /> Kmăn”<br /> động mạnh mẽ đến quá trình hủy hoại và tự hủy hoại của bản thân vốn tài liệu  <br /> đặc biệt là những tài liệu quý hiếm.<br /> <br /> Thư viện trường THCS Dur Kmăn là một thư viện đóng trên địa bàn xã có <br /> điều kiện kinh tế  đặc biệt khó khăn, kinh phí đầu tư  cho hoạt động của thư <br /> viện còn hạn chế, bạn đọc ham học hỏi, tìm tòi và khám phá. Trước thực trạng  <br /> đó là một cán bộ thư viện trẻ mới vào ngành nên tôi luôn băn khoăn, trăn trở làm  <br /> thế nào để  bảo quản, lưu giữ  và sử  dụng vốn tài liệu được lâu dài cho thế  hệ <br /> hôm nay và mai sau. Đó chính là lí do mà tôi chọn đề tài sáng kiến kinh nghiệm  <br /> “Một số biện pháp trong việc bảo quản vốn tài liệu tại thư viện trường THCS  <br /> Dur Kmăn”.<br /> <br /> 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài<br /> <br /> ­ Mục tiêu: Bảo quản vốn tài liệu tại thư  viện trường THCS Dur Kmăn. <br /> Lưu giữ những di sản văn hóa của nhân loại, kéo dài tuổi thọ của sách.<br /> <br /> ­ Nhiệm vụ: Đưa ra một số  biện pháp nhằm bảo quản vốn tài liệu tốt  <br /> hơn, hiệu quả hơn, khoa học hơn.<br /> <br /> 3. Đối tượng nghiên cứu<br /> <br /> Việc bảo quản vốn tài liệu tại thư viện trường THCS Dur Kmăn.<br /> <br /> 4. Giới hạn của đề tài<br /> <br /> Tôi tiến hành nghiên cứu sáng kiến kinh nghiệm “Một số biện pháp trong  <br /> việc bảo quản vốn tài liệu tại thư  viện trường THCS Dur Kmăn” qua các năm <br /> học 2014 – 2015, 2015 – 2016, 2016 – 2017 và 2017 – 2018.<br /> <br /> 5. Phương pháp nghiên cứu<br /> <br /> Khi thực hiện đề tài này tôi đã sử dụng một số nhóm phương pháp như:<br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Liên                            2 Trường THCS Dur Kmăn<br /> SKKN:  “Một số  biện pháp trong việc bảo quản vốn tài liệu tại thư  viện trường THCS Dur  <br /> Kmăn”<br /> a. Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận<br /> <br /> Phương pháp nghiên cứu tài liệu, các văn bản pháp quy về thư viện<br /> <br /> Phương pháp phân tích – tổng hợp tài liệu<br /> <br /> b. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn<br /> <br /> Phương pháp điều tra<br /> <br /> Phương pháp tổng kết kinh nghiệm <br /> <br /> Phương pháp khảo sát<br /> <br /> Phương pháp khảo nghiệm, thử nghiệm<br /> <br /> c. Phương pháp thống kê toán học<br /> <br /> II. PHẦN NỘI DUNG<br /> <br /> 1. Cơ sở lý luận<br /> <br /> Vốn tài liệu thư viện là những tài liệu được sưu tầm, tập hợp theo nhiều  <br /> chủ đề, nội dung nhất định được xử lý theo nguyên tắc, quy trình khoa học của <br /> nghiệp vụ  thư  viện để  tổ  chức phục vụ  người đọc đạt hiệu quả  cao và được <br /> bảo quản.<br /> <br /> Bảo quản vốn tài liệu là quá trình áp dụng các biện pháp khoa học kỹ <br /> thuật nhằm đảm bảo sự toàn vẹn hiện trạng vật lý bình thường của tài liệu có <br /> trong kho và kéo dài tuổi thọ cho tài liệu. Mục đích là để  phục vụ  các yêu cầu  <br /> học tập và nghiên cứu, sử dụng tài liệu trước mắt và lâu dài.<br /> <br /> Thông tư 30/TT­LB ngày 26 tháng 7 năm 1990 của Liên bộ tài chính – giáo  <br /> dục và đào tạo hướng dẫn quản lý vốn sự  nghiệp đầu tư  cho giáo dục phổ <br /> thông.<br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Liên                            3 Trường THCS Dur Kmăn<br /> SKKN:  “Một số  biện pháp trong việc bảo quản vốn tài liệu tại thư  viện trường THCS Dur  <br /> Kmăn”<br /> Pháp lệnh thư  viện  số  31/2000/PL­UBTVQH10 ngày 28 tháng 12 năm <br /> 2000 của Ủy ban thường vụ Quốc hội.<br /> <br /> Quyết định số  01/2003/QĐ/BGD&ĐT ngày 2 tháng 1 năm 2003 của Bộ <br /> giáo dục và đào tạo về ban hành quy định tiêu chuẩn thư viện trường phổ thông.<br /> <br /> Công văn số 11185/GDTH ngày 17 tháng 2 năm 2004 của Bộ giáo dục và  <br /> đào tạo về việc hướng dẫn thực hiện tiêu chuẩn thư viện trường phổ thông.<br /> <br /> Công văn số  1401/SGDĐT­GDTH ngày 9 tháng 10 năm 2017 của Sở giáo <br /> dục và đạo tạo Đắk Lắk về việc hướng dẫn công tác thư viện trường học năm <br /> 2017 – 2018.<br /> <br /> Căn cứ nhiệm vụ năm học 2017 – 2018 của trường THCS Dur Kmăn.<br /> <br /> Căn cứ  quy chế  làm việc của trường THCS Dur Kmăn năm học 2017 –  <br /> 2018.<br /> <br /> Căn cứ vào tình hình thực tế, cơ  sở  vật chất, vốn tài liệu trong thư  viện  <br /> nhà trường năm học 2017 – 2018.<br /> <br /> 2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu<br /> <br /> Tháng 3/2014 tôi được nhận công tác về  tại trường THCS Dur Kmăn.  <br /> Trường THCS Dur Kmăn là một ngôi trường đóng trên địa bàn xã Dur Kmăl là xã  <br /> có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn, trình độ  dân trí thấp. Đa số  học sinh là  <br /> người dân tộc thiểu số chiếm hơn 50% tổng số học sinh toàn trường. Tổng số <br /> vốn tài liệu lúc tôi nhận bàn giao là 3107 bản sách. Trước thực trạng sắp xếp tài <br /> liệu lộn xộn, không khoa học của cán bộ  thư  viện cũ đã làm cho một số  cuốn <br /> sách bị  hư  hỏng (bị  cong, bị  rách, bị  côn trùng gặm nhấm..) đặc biệt là những  <br /> cuốn sách có giá trị. Là một cán bộ thư viện trẻ mới vào ngành tôi thiết nghĩ làm  <br /> thế  nào để  bảo quản vốn tài liệu này được lâu dài, sắp xếp vốn tài liệu khoa <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Liên                            4 Trường THCS Dur Kmăn<br /> SKKN:  “Một số  biện pháp trong việc bảo quản vốn tài liệu tại thư  viện trường THCS Dur  <br /> Kmăn”<br /> học để công tác phục vụ bạn đọc đạt hiệu quả  cao. Do đó tôi đã tham mưu và  <br /> được sự   đồng ý của ban lãnh đạo nhà trường năm học 2014 – 2015 tôi đã bắt  <br /> đầu áp dụng sáng kiến kinh nghiệm   “Một số  biện pháp trong việc bảo quản  <br /> vốn tài liệu tại thư viện trường THCS Dur Kmăn” hiệu quả mang lại chưa cao <br /> nhưng đã đáp  ứng một phần nào đó nhu cầu của bạn đọc. Vì vậy tôi đã không <br /> ngừng học hỏi, đúc rút kinh nghiệm của các đồng nghiệp trong huyện cũng như <br /> tham quan, học hỏi kinh nghiệm của các thư viện ngoài huyện. Để đáp ứng nhu  <br /> cầu ngày càng cao của bạn đọc trong khi kinh phí đầu tư  cho hoạt động thư <br /> viện còn hạn chế, năm học 2017 – 2018 tôi đã tiếp tục nghiên cứu đề  tài sáng <br /> kiến kinh nghiệm “Một số biện pháp trong việc bảo quản vốn tài liệu tại thư  <br /> viện trường THCS Dur Kmăn” nhằm tìm ra những giải pháp, biện pháp tối  ưu <br /> nhất để bảo quản vốn tài liệu của thư  viện trường THCS Dur Kmăn được lâu <br /> dài.<br /> <br /> Tổng số vốn tài liệu của thư viện đầu năm học 2017 – 2018 là 4168 bản  <br /> sách. Trong đó sách giáo khoa 830 bản sách, sách thiếu nhi 1383 bản sách, sách  <br /> tham khảo 1215 bản sách, sách nghiệp vụ  741 bản sách. Tổng số  cán bộ  viên <br /> chức là 40 người, học sinh là 373 em. Để đáp ứng nhu cầu giảng dạy và học tập  <br /> của cán bộ viên chức và học sinh trong nhà trường thư viện đã áp dụng một số <br /> biện pháp bảo quản vốn tài liệu của thư viện nhằm tránh nguy cơ tài liệu bị hư <br /> hỏng, mất mát, thất thoát trong quá trình sử dụng.<br /> <br /> Cơ  sở  vật chất tương đối đầy đủ  như  tủ, giá để  sách đúng tiêu chuẩn,  <br /> phòng thư  viện đạt chuẩn. Tuy nhiên thư  viện vẫn chưa có kho riêng để  sách  <br /> (hiện kho sách thư viện để chung với kho thiết bị), thiếu tủ để sách trường học  <br /> mới. Do đó công tác bảo quản vốn tài liệu và phục vụ  bạn đọc còn gặp nhiều  <br /> khó khăn.<br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Liên                            5 Trường THCS Dur Kmăn<br /> SKKN:  “Một số  biện pháp trong việc bảo quản vốn tài liệu tại thư  viện trường THCS Dur  <br /> Kmăn”<br /> Hàng ngày có khoảng 100 – 120 lượt bạn đọc. Đa số các em học sinh ham <br /> đọc sách, yêu sách, thích tìm tòi khám phá. Số vòng quay của sách tăng lên đáng <br /> kể, sách được luân chuyển nhiều. Bên cạnh đó một số  bạn đọc chưa có ý thức <br /> khi tham gia đọc sách, chưa biết bảo quản và gìn giữ  sách. Vì vậy đã làm cho  <br /> một số  cuốn sách bị  hư  hỏng và thất thoát. Sau khi được giáo dục ý thức bảo <br /> quản sách, vai trò của sách và việc gìn giữ sách thì các em đã có ý thức khi tham  <br /> gia đọc sách. Tình trạng sách bị rách, bị hư hỏng, bị mất hạn chế đi rất nhiều.<br /> <br /> Nước ta là một nước có khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa, theo thời gian giấy  <br /> có thể  bị  giòn, bị   ố  vàng, đổi màu, mực có thể  phai, bụi bẩn bám trên tài liệu, <br /> các loại côn trùng, nấm mốc phá hỏng tài liệu… Do đó cần phải nghiên cứu tìm <br /> ra những biện pháp nhằm bảo quản vốn tài liệu chống và hạn chế   ảnh hưởng <br /> của các tác nhân đối với sự hủy hoại và tự hủy hoại các tài liệu của thư viện.<br /> <br /> Chính vì vậy công tác bảo quản vốn tài liệu là một công việc hết sức <br /> quan trọng trong hoạt động của thư  viện, có ý nghĩa lớn giúp cho thư  viện tồn  <br /> tại và phát triển. Là một cán bộ  thư  viện chuyên trách mới vào ngành chưa có <br /> kinh nghiệm nhiều đây thực sự  là một thử  thách và nhiệm vụ  nặng nề đối với  <br /> tôi. Nhưng được sự giúp đỡ  của ban lãnh đạo nhà trường, các đoàn thể, cán bộ <br /> viên chức trong nhà  trường và sự  tham gia tích cực của các bạn trong tổ  cộng  <br /> tác viên thư viện và sự  nỗ  lực của bản thân năm học 2017 – 2018 tôi đã mạnh  <br /> dạn tiếp tục đưa ra sáng kiến kinh nghiệm “Một số  biện pháp trong việc bảo  <br /> quản vốn tài liệu tại thư viện trường THCS Dur Kmăn”.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Liên                            6 Trường THCS Dur Kmăn<br /> SKKN:  “Một số  biện pháp trong việc bảo quản vốn tài liệu tại thư  viện trường THCS Dur  <br /> Kmăn”<br /> 3. Nội dung và hình thức của giải pháp<br /> <br /> a. Mục tiêu của giải pháp<br /> <br /> Tìm ra những giải pháp bảo quản vốn tài liệu tốt hơn tại thư viện trường <br /> THCS Dur Kmăn<br /> <br /> Sử  dụng tài liệu được lâu dài, ít mất mát, hư  hỏng, lưu giữ được vốn tài <br /> liệu của thư viện nhờ đó tiết kiệm được kinh phí bổ  sung, gìn giữ  di sản thành <br /> văn của dân tộc.<br /> <br /> b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp<br /> <br /> Trường THCS Dur Kmăn đóng trên địa bàn xã Dur Kmăl là một xã có điều <br /> kiện kinh tế đặc biệt khó khăn. Năm học 2013 – 2014 tổng số vốn tài liệu của <br /> thư viện là 3107 bản sách, trường đang xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia do  <br /> đó thư viện cũng phải đạt chuẩn. Được sự quan tâm đầu tư, chỉ đạo sát sao của <br /> Phòng GD&ĐT, các cấp chính quyền địa phương, ban lãnh đạo nhà trường thư <br /> viện trường THCS Dur Kmăn đã được đầu tư  xây mới, cơ  sở  vật chất khang <br /> trang, vốn tài liệu phong phú. Đến học kỳ  I năm học 2017 – 2018 tổng số  vốn <br /> tài liệu của thư viện là 4321 bản sách. Trong quá trình sử dụng sách báo, vốn tài  <br /> liệu có rất nhiều yếu tố tác động đến vốn tài liệu làm cho vốn tài liệu nhanh bị <br /> hư  hỏng. Trước hết cán bộ  thư  viện cần phải xác định được nguyên nhân làm <br /> cho vốn tài liệu bị  hư  hỏng đó là do điều kiện tự  nhiên, môi trường (khí hậu  <br /> nhiệt đới ẩm gió mùa, các loại nấm mốc, côn trùng…). Tác động do người đọc <br /> sử  dụng nhiều lần, sử  dụng chưa đúng cách, chưa khoa học và chưa biết cách  <br /> bảo quản vốn tài liệu. Vì vậy cần phải hạn chế  những tác hại làm hư  hỏng  <br /> sách. Do đó bảo quản vốn tài liệu phải được xem xét ngay từ  khâu chọn vị  trí <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Liên                            7 Trường THCS Dur Kmăn<br /> SKKN:  “Một số  biện pháp trong việc bảo quản vốn tài liệu tại thư  viện trường THCS Dur  <br /> Kmăn”<br /> thiết kế xây dựng phòng kho thư viện, mua sắm trang thiết bị và bố  trí kho bởi  <br /> vì nó gắn liền với thư viện trong suốt quá trình hoạt động và tồn tại.<br /> <br /> Một là lập kế hoạch bảo quản vốn tài liệu<br /> <br /> Kế  hoạch bảo quản là một quá trình đòi hỏi phải xác định các yêu cầu <br /> chung và cụ  thể  đối với việc quản lý các tư  liệu thu thập được, xác định các <br /> trường hợp cần ưu tiên và cũng cần phải xác định rõ các nguồn vốn để thực thi.<br /> <br /> Mục đích của việc lập kế hoạch bảo quản tài liệu là xác định được một  <br /> quy trình hoạt động cho phép thư viện lập được một chương trình bảo quản cho <br /> cả  hiện tại và tương lai. Hơn nữa quá trình này còn giúp cho các cơ  quan xác  <br /> định rõ những việc phải làm và những việc không bao giờ  nên làm nhờ  đó vốn  <br /> tài liệu được phân bổ  một cách hợp lý. Kế  hoạch bảo quản dựa trên các nhu  <br /> cầu của thư viện và các hoạt động đặt ra để đáp ứng các yêu cầu đó. Kế hoạch <br /> bảo quản bao gồm hai bước:<br /> <br /> ­ Khảo sát đánh giá các nhu cầu có tính then chốt đối với việc lập kế <br /> hoạch bảo quản và phải được tiến hành trước khi soạn thảo kế  hoạch.  Khảo  <br /> sát phải đánh giá được các chủ  trương việc thực hiện và các điều kiện của cơ <br /> quan có ảnh hưởng đến công tác bảo quản, phải nêu được tình trạng chung của <br /> toàn bộ  vốn tài liệu, chỉ  ra được những gì cần làm để  cải thiện tình trạng đó <br /> cũng như bằng cách nào để bảo quản vốn tài liệu đó lâu dài. Khảo sát phải xác  <br /> định được các yêu cầu bảo quản cụ  thể (điều kiện bảo quản, môi trường bảo <br /> quản, hệ  thống bảo vệ  và sử  dụng…), phải đề  xuất được các hoạt động đáp <br /> ứng được các yêu cầu đó và ưu tiên thực hiện các hoạt động được đề xuất.<br /> <br /> ­ Việc thiết lập một kế  hoạch bảo quản dài hạn phải được thực hiện <br /> bằng văn bản và phải được đưa ra ngay từ  đầu năm học. Kế  hoạch bảo quản  <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Liên                            8 Trường THCS Dur Kmăn<br /> SKKN:  “Một số  biện pháp trong việc bảo quản vốn tài liệu tại thư  viện trường THCS Dur  <br /> Kmăn”<br /> phải phác thảo được những yêu cầu bảo quản của cơ  quan và phải vạch ra  <br /> được quy trình hoạt động cụ  thể  theo từng tháng, quý để  đáp ứng được những <br /> yêu cầu của việc bảo quản tài liệu; phải thể  hiện được vai trò và tầm quan <br /> trọng của việc bảo quản, ghi lại những hoạt động bảo quản trong hiện tại và  <br /> quá khứ cũng như những nỗ lực trong tương lai. Kế hoạch đó đưa ra một khuôn <br /> mẫu để thực hiện những mục tiêu đề ra, duy trì sự  liên tục, tính nhất quán qua <br /> thời gian của một chương trình bảo quản. Kế hoạch bảo quản phải dễ hiểu và <br /> phải bao quát được toàn bộ các nguồn tài liệu của cơ quan. Tùy từng cơ quan có  <br /> những kế  hoạch khác nhau dài hạn, phức tạp và chi tiết, có những kế  hoạch  <br /> ngắn ngọn đơn giản. Tuy nhiên tất cả mọi kế hoạch đều phải dựa trên kết quả <br /> khảo sát đánh giá nhu cầu của từng cơ quan cụ thể.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Liên                            9 Trường THCS Dur Kmăn<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> (Kế hoạch bảo quản và tu bổ sách của trường THCS Dur Kmăn)<br /> SKKN:  “Một số  biện pháp trong việc bảo quản vốn tài liệu tại thư  viện trường THCS Dur  <br /> Kmăn”<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Hai là giáo dục ý thức bảo quản tài liệu cho bạn đọc<br /> <br /> Để  phòng thư  viện và phòng đọc hoạt động có hiệu quả, đi vào nề  nếp <br /> thì đầu tiên người cán bộ  thư  viện phải xây dựng nội quy phòng thư  viện, <br /> phòng đọc. Tất cả bạn đọc đến thư  viện phải thực hiện đầy đủ, tuân thủ  theo  <br /> đúng nội quy đã được đưa ra.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Bạn đọc sử  dụng sách nhiều lần làm sách nhanh cũ, nhanh hỏng, một số <br /> bạn đọc ý thức kém khi tham gia đọc sách, hay gấp sách, xé sách, viết bẩn, tẩy <br /> xóa lên tài liệu, không giữ vệ sinh chung cho kho sách… Do đó cán bộ thư viện <br /> cẩn phải kiểm tra thường xuyên tài liệu khi bạn đọc trả sách và mượn sách.<br /> <br /> Tổ  chức chuyên đề  trước cờ  với nội dung hướng dẫn bạn đọc sử  dụng <br /> sách báo, tài liệu đúng cách và tầm quan trọng của việc bảo quản vốn tài liệu.<br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Liên                            10 Trường THCS Dur Kmăn<br /> SKKN:  “Một số  biện pháp trong việc bảo quản vốn tài liệu tại thư  viện trường THCS Dur  <br /> Kmăn”<br /> + Phải rửa tay thật sạch trước khi tiếp xúc với tài liệu<br /> <br /> + Không mang đồ ăn, thức uống vào trong phòng thư viện và không để đồ <br /> ăn dính vào sách.<br /> <br /> + Không gấp trang, đánh dấu vào tài liệu, không viết, vẽ bậy vào tài liệu, <br /> không cắt xé, tẩy xóa…<br /> <br /> + Tài liệu phải được cất giữ trên giá, xếp sách vào kho đúng cách, không  <br /> đặt tài liệu dưới đất tránh  ẩm  ướt, không đặt sách  ở  những chỗ  có ánh nắng  <br /> trực tiếp bởi nó sẽ  làm cho sách bị  cong, vênh, giấy bị  phai màu,  ố  vàng, trang <br /> sách bị giòn…<br /> <br /> Thường xuyên giáo dục nâng cao ý thức giữ  gìn, bảo quản tài liệu cho <br /> bạn đọc thông qua các tiết sinh hoạt chủ điểm, ngoại khóa, lồng ghép trong các  <br /> tiết học, các buổi phát thanh măng non…<br /> <br /> Đối với bạn đọc thiếu ý thức, vi phạm nội quy phòng đọc, phòng thư <br /> viện, quy chế  bảo quản tài liệu thì cán bộ  thư  viện sẽ  áp dụng các biện pháp  <br /> hành chính (tùy theo mức độ, giá trị của tài liệu) để giảm thiểu tối đa tình trạng  <br /> tài liệu bị mất mát, hư hỏng, thất thoát trong quá trình sử dụng và giữ  cho sách  <br /> được lâu bền.<br /> <br /> Ngoài ra cán bộ thư viện phải có tinh thần trách nhiệm cao trong việc bảo <br /> quản vốn tài liệu.<br /> <br /> Ba là vệ sinh trong phòng thư viện, kho sách<br /> <br /> Nước ta là một nước có khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa, theo thời gian bụi  <br /> bẩn sẽ  bám  lên sách,  tủ  (kệ)  để  sách,  bàn ghế… Do  đó chúng ta cần phải <br /> thường xuyên vệ sinh kho sách, phòng thư viện sạch sẽ, sắp xếp khoa học, tạo  <br /> môi trường trong lành sẽ  thu hút bạn đọc đến thư  viện ngày càng nhiều hơn, <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Liên                            11 Trường THCS Dur Kmăn<br /> SKKN:  “Một số  biện pháp trong việc bảo quản vốn tài liệu tại thư  viện trường THCS Dur  <br /> Kmăn”<br /> kích thích nhu cầu hứng thú đọc, số vòng quay của sách tăng lên, sách được luân <br /> chuyển nhiều. Do phòng thư  viện và phòng đọc chung vì vậy cán bộ  thư  viện <br /> cần phải mở cửa thường xuyên tạo sự lưu thông không khí trong phòng với bên <br /> ngoài tránh ẩm thấp.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> (Các bạn trong tổ cộng tác viên thư viện vệ sinh phòng thư viện)<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Bốn là phòng thư viện, kho bảo quản tài liệu<br /> <br /> Địa điểm xây dựng phòng, kho thư viện phải đảm bảo các vấn đề: <br /> <br /> Có môi trường không khí trong sạch,  ở  nơi khô ráo, thoáng mát, sạch sẽ <br /> (phòng thư viện phải cách xa khu nhà vệ sinh, nơi đổ rác…). <br /> <br /> Thư  viện phải được xây dựng  ở  vị  trí trung tâm thuận lợi cho việc khai <br /> thác và sử dụng tài liệu của bạn đọc cũng như công tác phục vụ của cán bộ thư <br /> viện. Không nên xây dựng phòng thư  viện quá xa với phòng học và các phòng <br /> chức năng, phòng hội đồng nhà trường. Bởi vì bạn đọc đến thư viện vào các giờ <br /> nghỉ giải lao, giờ ra chơi trong thời gian rất ngắn.<br /> <br /> * Thiết bị bảo quản tài liệu<br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Liên                            12 Trường THCS Dur Kmăn<br /> SKKN:  “Một số  biện pháp trong việc bảo quản vốn tài liệu tại thư  viện trường THCS Dur  <br /> Kmăn”<br /> Thiết bị bảo quản vốn tài liệu bao gồm tủ, giá, kệ… Việc lựa chọn thiết  <br /> bị  để  bảo quản tài liệu trong các thư  viện là vấn đề  quan trọng trong công tác <br /> bảo quản vốn tài liệu. Nhiều vật dụng sẵn có và đang thịnh hành có chứa những <br /> chất liệu làm sản sinh những tác dụng phụ  đã góp phần làm hư  hỏng tài liệu. <br /> Ngoài ra một số những điểm đặc trưng của vật liệu xây dựng cũng phá hủy và  <br /> góp phần làm hư  hỏng tài liệu. Vì thế  cần lựa chọn những thiết bị  bảo quản  <br /> vốn tài liệu sao cho phù hợp, đảm bảo, có độ bền cao nhằm giúp cho tài liệu sử <br /> dụng được lâu dài.<br /> <br /> Giá, tủ  sách làm bằng gỗ  đã phổ  biến và có truyền thống sử  dụng vì <br /> những lý do về  tính thẩm mỹ, tính kinh tế  và dễ  dàng trong lắp đặt. Để  tránh <br /> khả năng làm hỏng tài liệu nên lựa chọn những loại gỗ tốt ít gây hư hại nhất và <br /> có biện pháp phòng ngừa chống mối, mọt.<br /> <br /> Tủ  làm bằng kính cũng được hầu hết các thư  viện sử  dụng để  đựng tài  <br /> liệu bởi nó có tính thẩm mỹ cao. Tuy nhiên so với gỗ thì tủ làm bằng kính dễ bị <br /> nứt, chỉ  đựng được những tài liệu mỏng nhẹ, tài liệu mang tính trưng bày (Tủ <br /> sách trưng bày). <br /> <br /> Tủ, giá, kệ sách làm bằng sắt, thép, kim loại là một sự  lựa chọn cho kho <br /> chứa bởi nó có độ bền, đựng được nhiều loại tài liệu và tạo sự lưu thông không  <br /> khí tốt. Tuy nhiên giá được làm bằng sắt, thép cần được phủ  sơn, bao bọc bên <br /> ngoài bằng các tấm kính, có cửa đóng tránh bụi bẩn, rỉ sét, chuột gián…<br /> <br /> Ngoài việc lựa chọn vật liệu, thiết bị bảo quản cần được làm thật nhẵn, <br /> không có cạnh sắc và những chỗ lồi, không gây sự trầy xước, không có các đai  <br /> ốc và chốt lộ ra. Thiết bị bảo quản phải đủ  chắc, đảm bảo yêu cầu bền vững,  <br /> tiết kiệm diện tích bảo quản để  tài liệu không bị uốn cong hoặc vênh khi chứa <br /> đầy tài liệu. Các giá cần được chốt với nhau, chốt với sàn nhà để không bị lung <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Liên                            13 Trường THCS Dur Kmăn<br /> SKKN:  “Một số  biện pháp trong việc bảo quản vốn tài liệu tại thư  viện trường THCS Dur  <br /> Kmăn”<br /> lay khi xếp tài liệu lên. Các giá cần được thiết kế  2 mặt (giá đôi), điều chỉnh  <br /> được để  có thể  đựng nhiều tài liệu thuộc nhiều kích cỡ  khác nhau đặc biệt là <br /> những tài liệu có khổ lớn. Thiết bị bảo quản cần được thiết kế cách sàn từ 4 – <br /> 6 cm và cách tường 3 – 5 cm để tránh sự xâm nhập của mối mọt, côn trùng, ẩm  <br /> thấp…<br /> <br /> * Phương pháp sắp xếp, lưu giữ tài liệu<br /> <br /> Phương pháp lưu giữ tài liệu không phù hợp có ảnh hưởng trực tiếp đến <br /> tuổi thọ của tài liệu. Tài liệu trước khi nhập vào kho phải làm vệ sinh và kiểm <br /> tra lại sự chính xác (như số trang, tình trạng tài liệu…) của tài liệu. Sau đó tiến <br /> hành xử  lý nghiệp vụ  thư  viện như  vào sổ  đăng kí, mô tả, phân loại, xếp giá,  <br /> đưa ra phục vụ  bạn đọc... Thông thường các thư  viện trường học phổ  thông <br /> phân loại và sắp xếp tài liệu theo số  đăng kí cá biệt và theo môn loại. Tài liệu  <br /> được xếp lên giá theo từng môn loại và theo từng ngăn sách riêng như sách giáo <br /> khoa, sách thiếu nhi, sách tham khảo, sách nghiệp vụ… thuận tiện cho công tác <br /> phục vụ  bạn đọc và bạn đọc có thể  dễ  dành lấy sách mà mình cần (thư  viện  <br /> mở). Tài liệu được xếp lên giá theo nguyên tắc từ  trái qua phải, từ  trên xuống <br /> dưới, từ  ngoài vào trong, hết giá này đến giá khác. Tình trạng để  sách lộn xộn <br /> không quy củ  cũng như  tập trung quá nhiều sách vào một nơi sẽ  nhanh chóng  <br /> gây ra những hư  hại cho sách. Những hộp, bao (thùng) đựng sách kém chất  <br /> lượng càng đẩy nhanh quá trình hủy hoại tài liệu. Việc xử lý sách thông thường  <br /> đã gây ra hư hại không thể tránh khỏi nhưng xử lý sách ẩu, xử lý sách không tốt <br /> còn dẫn đến những hư hỏng nhanh chóng và không thể khắc phục được.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Liên                            14 Trường THCS Dur Kmăn<br /> <br /> <br /> (Tủ sách trưng bày) (Tủ sách giáo khoa dùng chung)<br /> SKKN:  “Một số  biện pháp trong việc bảo quản vốn tài liệu tại thư  viện trường THCS Dur  <br /> Kmăn”<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Trong các khu vực để  tài liệu không khí nên được lưu thông tốt. Không <br /> nên đặt tài liệu dựa sát vào tường mà phải đặt cách tường ít nhất 3 – 5 cm để <br /> cho không khí lưu thông một cách dễ  dàng xung quanh tài liệu và tránh ngưng  <br /> đọng hơi ẩm. Nếu bắt buộc phải xếp sách sát tường thì ngăn cách bằng những  <br /> tấm bìa các tông hoặc bìa nhựa để ẩm mốc không thấm vào sách.<br /> <br /> Sách phải được dựng đứng trên giá sách, không nên dựng sách tựa nghiêng <br /> về phía này hay phía kia vì sẽ  làm căng bìa sách, sách sẽ  bị cong, nên xếp sách <br /> đầy giá để các quyển sách không bị nghiêng. Tuy nhiên không nên xếp sách quá <br /> chặt đến mức làm sách dễ nhàu nát, hư hỏng sách khi rút sách ra khỏi giá. Nếu  <br /> giá sách không đầy nên sử  dụng ke giữ  sách để  giữ  sách đứng thẳng. Ke giữ <br /> sách phải có bề  mặt phẳng, mép rộng để  giữ  cho bìa sách không bị  mòn hoặc  <br /> trang sách không bị  nhàu, rách. Cần tạo cho những cuốn sách một khoảng cách  <br /> nhất định để tạo sự thông thoáng, ngăn độ ẩm phát sinh từ những cuốn sách.<br /> <br /> Không xếp sách vượt qua ngoài mép của giá mà phải dùng những giá sách <br /> có kích cỡ phù hợp. Không nên xếp sách theo chiều nằm. Nếu sách quá cao, khổ <br /> lớn không thể xếp sách dựng đứng được thì nên điều chỉnh ngăn giá sao cho có <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Liên                            15 Trường THCS Dur Kmăn<br /> SKKN:  “Một số  biện pháp trong việc bảo quản vốn tài liệu tại thư  viện trường THCS Dur  <br /> Kmăn”<br /> thể  dựng đứng được hoặc rút sách ra khỏi giá hoặc đặt sách theo chiều nằm.  <br /> Sách khổ lớn không nên đặt cạnh sách khổ nhỏ bởi vì những cuốn sách khổ nhỏ <br /> không thể hỗ trợ cho chúng.<br /> <br /> Sách bìa giấy và sách bìa vải không nên xếp sát trực tiếp với sách bìa da  <br /> bởi vì axít và dầu trong da khiến cho sách nhanh hỏng.<br /> <br /> Khi đưa tài liệu ra phục vụ bạn đọc cán bộ thư viện cần phải kiểm tra lại  <br /> tình trạng của tài liệu. Nếu tài liệu bị  hư  hỏng thì tiến hành sửa chữa kịp thời. <br /> Tài liệu quý hiếm thì không cho bạn đọc sử dụng bản gốc mang về nhà mà khai <br /> thác, sử dụng trực tiếp tại phòng thư viện.<br /> <br /> Cán bộ  thư  viện phải tiến hành kiểm kê 2 lần/năm để  kiểm tra lại số <br /> lượng và chất lượng tài liệu trong kho. Từ đó lên kế hoạch bổ sung tài liệu mới <br /> để đáp ứng nhu cầu của bạn đọc.<br /> <br /> Năm là xử lý một số nguyên nhân phá hủy tài liệu<br /> <br /> * Hỏa hoạn<br /> <br /> Trong các nguyên nhân phá hủy tài liệu hỏa hoạn được coi là mối đe dọa <br /> nguy hiểm hơn cả  do tốc độ  và tính tàn phá khủng khiếp của nó.   Trong thư <br /> viện có vô số  những vật thể  được coi là nhiên liệu như  sách, tủ, đồ  đạc, hệ <br /> thống điện, đèn điện… Vì thế  không xếp sách, tài liệu gần nguồn điện. Thư <br /> viện cần trang bị đầy đủ  các phương tiện, thiết bị phòng chống cháy như  bình <br /> khí CO2 hoặc loại bình bột tetreclorua cacbon, các dụng cụ  và biện pháp chữa  <br /> cháy thông thường như cát…<br /> <br /> Bạn đọc không được mang các vật liệu dễ  cháy nổ  vào thư  viện, không <br /> hút thuốc lá trong phòng thư viện. Hệ thống điện phải đảm bảo, luôn luôn được  <br /> kiểm tra, các thiết bị điện phải có đầu tiếp đất. Trong các ngày nghỉ lễ, tết cán  <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Liên                            16 Trường THCS Dur Kmăn<br /> SKKN:  “Một số  biện pháp trong việc bảo quản vốn tài liệu tại thư  viện trường THCS Dur  <br /> Kmăn”<br /> bộ thư viện có thể ngắt cầu dao điện hoặc khi ra về cán bộ thư viện cần tắt các <br /> thiết bị điện không cần thiết.<br /> <br /> Khi xảy ra cháy cán bộ thư viện phải báo động, gọi xe cứu hỏa, huy động <br /> nhân lực chữa cháy. Không nên chữa cháy cho kho sách bằng nước vì nếu có  <br /> dập tắt được lửa thì sách cũng khó có thể giữ được, cứu chữa được.<br /> <br /> * Xử lý tài liệu bị ẩm ướt<br /> <br /> Tài liệu có thể  bị   ẩm  ướt do thời tiết, môi trường bảo quản không tốt. <br /> Các quyển sách phồng lên và biến dạng, các trang sách bị nhăn lại, mực bị nhòe, <br /> giấy dính bết lại với nhau. Nếu sau khi tài liệu bị ẩm ướt mà điều kiện khí hậu  <br /> không đảm bảo thì sau 2, 3 ngày nấm mốc sẽ  xuất hiện. Khi nấm mốc xuất <br /> hiện thì việc kiểm soát và loại bỏ chúng là vô cùng khó khăn để lại hậu quả lâu <br /> dài cho tài liệu. Cán bộ  thư viện phải đưa ngay tài liệu bị   ướt ra khỏi khu vực <br /> này rồi tiến hành làm khô tài liệu. Chúng ta có thể  bật quạt để  thúc đẩy nhanh <br /> quá trình làm khô tài liệu, hong khô sách. Khi quyển sách đã khô nhưng chạm tay  <br /> vào thấy mát tay thì cần gấp sách lại đặt chúng nằm trên một mặt phẳng và nhẹ <br /> nhàng nắm chúng về  dạng ban đầu. Định dạng bằng một vật chặn giấy nhẹ,  <br /> không đặt chồng các quyển sách lên nhau, không đưa sách trở  lại giá trước khi <br /> chúng hoàn toàn khô ráo nếu không nấm mốc sẽ  phát triển nhất là từ  các khe  <br /> của cuốn sách.<br /> <br /> * Xử lý tài liệu bị vi sinh vật phá hoại<br /> <br /> Các loại vi sinh vật thường phá hoại tài liệu như  nấm mốc, mối, mọt, <br /> gián, chuột…<br /> <br /> + Nấm mốc<br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Liên                            17 Trường THCS Dur Kmăn<br /> SKKN:  “Một số  biện pháp trong việc bảo quản vốn tài liệu tại thư  viện trường THCS Dur  <br /> Kmăn”<br /> Để phòng nấm mốc phát sinh trước khi đưa tài liệu vào kho tài liệu phải <br /> khô và sạch. Thường xuyên vệ  sinh kho sách và thiết bị  bảo quản, quét, chải, <br /> lau chùi làm vệ sinh tài liệu. Có thể sử dụng vải xô màn, vải mềm, chổi lông gà, <br /> bàn chải lông mềm… để  lau sạch bụi. Không để  bụi và các bào tử  nấm mốc  <br /> bám lên giá, tủ. Việc làm này phải tiến hành thường xuyên và định kì do cán bộ <br /> thư viện và các bạn trong tổ cộng tác viên thư viện làm.<br /> <br /> Khi phát hiện thấy nấm mốc phải cách ly ngay khối tài liệu này và áp  <br /> dụng các biện pháp chống nấm mốc. Có thể sử dụng hóa chất chống nấm mốc <br /> như  Penta Clorua Phenol (PCP), Penta Nitro Phenol (PNP), … nh ưng phải theo  <br /> sự hướng dẫn của các nhà chuyên môn tránh sự hư hỏng tài liệu và gây hại cho  <br /> con người. <br /> <br /> Nếu trong phòng ẩm mốc (vào mùa mưa) thì cán bộ thư viện có thể dùng  <br /> vôi bột rải trong tủ sách, xuống nền nhà nhằm hút bớt hơi nước. Thay vôi định  <br /> kì 1 tháng/lần. Có thể dùng bã cà phê, bã trà khô… để  khử  mùi  ẩm mốc. Bã cà  <br /> phê sau khi dùng xong đem phôi khô đặt trong túi vải buộc chặt lại để  chống <br /> ẩm.<br /> <br /> + Côn trùng<br /> <br /> Các loại côn trùng phá hoại tài liệu thường gặp như gián, mối, mọt, nhậy <br /> cánh bạc “bọ  ba đuôi”… Để  phòng chống côn trùng phá hoại tài liệu cần phải <br /> luôn luôn kiểm tra, phát hiện, làm vệ sinh tài liệu, phương tiện bảo quản và kho  <br /> tài liệu. Khi phát hiện có mối trong kho thì cán bộ  thư  viện phải di chuyển ra  <br /> chỗ  khác, tìm tổ để  phá hoặc dùng các loại hóa chất để  diệt mối. Có thể  dùng  <br /> vôi và muối rắc vào đường đi của mối, dưới chân tủ, kệ, giá sách. Treo túi long <br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Liên                            18 Trường THCS Dur Kmăn<br /> SKKN:  “Một số  biện pháp trong việc bảo quản vốn tài liệu tại thư  viện trường THCS Dur  <br /> Kmăn”<br /> não (băng phiến) nhỏ  ở gần phía dưới gầm tủ mùi của long não sẽ  bay từ phía  <br /> trên xuống phía dưới khiến gián và côn trùng bay xa.<br /> <br /> + Chuột<br /> <br /> Chuột là loại gặm nhấm rất nguy hiểm, sản sinh nhanh nên sức phá hoại <br /> lớn. Chuột cắn tài liệu, làm tổ gây hư hỏng và làm bẩn tài liệu. Để phòng chống <br /> chuột chúng ta cần phải:<br /> <br /> Không mang đồ  ăn, thức uống vào trong phòng thư  viện, không để  đồ  ăn  <br /> dính vào tài liệu.<br /> <br /> Có các biện pháp che chắn chu đáo, làm lưới sắt bịt kín các lỗ thông hơi, <br /> khe cửa, tủ sách phải có cánh cửa. Sau mỗi buổi làm việc cán bộ thư viện phải <br /> đóng các cánh tủ lại để chống bụi, gián, chuột…<br /> <br /> Dùng bẫy để bẫy chuột<br /> <br /> Sáu là tu bổ sách và tài liệu<br /> <br /> Đây là công việc thường xuyên nhằm khôi phục trạng thái ban đầu của tài <br /> liệu về mặt vật chất và thẩm mỹ, kéo dài tuổi thọ cho tài liệu. Đây cũng là công <br /> việc khó khăn và tốn nhiều công sức đòi hỏi cán bộ  thư  viện phải có trách  <br /> nhiệm cao đối với tài sản quý giá đó của thư viện.<br /> <br /> Cán bộ thư viện phải kiểm tra thường xuyên tình trạng của sách khi bạn <br /> đọc mượn và trả  tài liệu để  kịp thời sửa chữa, đóng lại những cuốn sách, tài <br /> liệu bị  rách, bị  hư  hỏng. Đóng sách phải thuận lợi cho việc bảo quản, giảm <br /> thiểu việc thay đổi trang bản gốc, không được làm hư hại tới văn bản gốc và rút <br /> ngắn tuổi thọ của sách.<br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Liên                            19 Trường THCS Dur Kmăn<br /> SKKN:  “Một số  biện pháp trong việc bảo quản vốn tài liệu tại thư  viện trường THCS Dur  <br /> Kmăn”<br /> Tài  liệu  được  đóng lại phải mở   được dễ  dàng trong khoảng 1800  để <br /> thuận tiện cho việc sao chụp tránh làm hỏng tài liệu, phải giữ được ở trạng thái <br /> mở  khi đặt trên một mặt phẳng như  vậy bạn đọc tự  do mở  cả  hai tay để  ghi <br /> chép được dễ dàng.<br /> <br /> Khi tài liệu bị rách, nát cán bộ thư viện lấy keo trong hoặc hồ dán để dán  <br /> lại, lấy bao (bìa trong) bọc lại…<br /> <br /> Cán bộ  thư  viện kết hợp với đoàn thanh niên các bạn trong tổ  cộng tác <br /> viên thư  viện tiến hành đóng và tu bổ  sách đặc biệt là sách giáo khoa (trường  <br /> học mới) vào đầu năm học đảm bảo 100% học sinh có sách để học.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> (Sách sau khi đã được đóng lại) (Đoàn thanh niên tiến hành đóng lại sách)<br /> <br /> <br /> Bảy là giải quyết vấn đề về môi trường<br /> <br /> Vấn đề  môi trường có liên quan đến cả  vị  trí của thư  viện, cách bố  trí <br /> phòng, kho, cửa.. và việc giải quyết chung của toàn khu vực. Đây là vấn đề <br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Liên                            20 Trường THCS Dur Kmăn<br /> SKKN:  “Một số  biện pháp trong việc bảo quản vốn tài liệu tại thư  viện trường THCS Dur  <br /> Kmăn”<br /> chung mà chỉ riêng thư viện không thể giải quyết được. Nhưng thư viện có thể <br /> giải quyết vấn đề môi trường trong kho sách của mình.<br /> <br /> * Lắp đặt trang thiết bị<br /> <br /> Nước ta là một nước có khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa, thời tiết thuận lợi <br /> cho sự phát triển của các loại nấm mốc, côn trùng, vi sinh vật… đã làm cho tài <br /> liệu bị  hư  hỏng. Do đó thư  viện cần được lắp đặt các trang bị  như  quạt, máy  <br /> điều hòa, máy hút ẩm, quạt thông gió… để bảo quản vốn tài liệu được tốt hơn,  <br /> sử dụng lâu dài.<br /> <br /> Các trang thiết bị được lắp đặt phải đúng cách, đúng kích cỡ, công suất, <br /> độ ồn (quạt) và độ tin cậy của các thiết bị<br /> <br /> * Nhiệt độ và độ ẩm tương đối<br /> <br /> Nhiệt độ và độ ẩm tương đối đối với tài liệu giấy là 13 ­ 20 0C, độ ẩm 55 <br /> ­ 65%. Đối với các thư viện có điều kiện thuận lợi thì có thể lắp máy điều hòa, <br /> máy hút ẩm, máy thông gió…<br /> <br /> Thư viện cũng cần được bảo dưỡng tốt, cần phải hàn gắn, tu sửa các vết  <br /> rạn nứt ngay khi mới xuất hiện. Vào các ngày nghỉ lễ, tết, nghỉ hè… cán bộ thư <br /> viện cần phải kiểm tra lại phòng thư  viện, đóng các cánh cửa đi, cửa sổ  bên  <br /> ngoài, các cánh tủ… tránh ánh nắng trực tiếp chiếu vào sách sẽ làm cho sách bị <br /> giòn, cong, vênh, sách bị ố vàng.<br /> <br /> c. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp <br /> <br /> Các giải pháp, biện pháp này có mối quan hệ gắn bó mật thiết với nhau,  <br /> hỗ  trợ  cho nhau nhằm một mục đích chung là bảo quản vốn tài liệu được lâu  <br /> dài, lưu giữ những di sản văn hóa của dân tộc và của nhân loại, đáp ứng nhu cầu  <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Liên                            21 Trường THCS Dur Kmăn<br /> SKKN:  “Một số  biện pháp trong việc bảo quản vốn tài liệu tại thư  viện trường THCS Dur  <br /> Kmăn”<br /> của bạn đọc. Nếu thiếu một trong những biện pháp này thì kết quả mang lại sẽ <br /> không như mong muốn và khó thực hiện được mục tiêu đã đề ra. Các giải pháp, <br /> biện pháp này phải tiến hành đồng thời, thực hiện thường xuyên, định kì 1 <br /> tháng/lần do cán bộ  thư  viện kết hợp với đoàn thanh niên và các bạn trong tổ <br /> cộng tác viên thư viện thực hiện.<br /> <br /> Để  công tác bảo quản vốn tài liệu mang lại hiệu quả  cao thì trước tiên  <br /> cán bộ thư viện phải đưa ra kế hoạch bảo quản ngay từ đầu năm học. Đối với  <br /> các thư  viện đang được đầu tư  xây mới thì phải xét ngay từ  khâu chọn vị  trí  <br /> thiết kế phòng kho thư viện, mua sắm trang thiết bị vì nó gắn liền với thư viện  <br /> trong suốt quá trình tồn tại và hoạt động. Sau đó là phương pháp lưu giữ, cách <br /> sắp xếp tài liệu của cán bộ thư viện phải đúng chuyên môn nghiệp vụ, vệ sinh  <br /> kho sách thường xuyên, xử  lý một số  nguyên nhân phá hủy tài liệu, giáo dục ý <br /> thức bảo quản vốn tài liệu cho bạn đọc.<br /> <br /> d. Kết quả khảo nghiệm và giá trị khoa học của vấn đề<br /> <br /> Sau một thời gian áp dụng sáng kiến kinh nghiệm  “Một số  biện pháp  <br /> trong việc bảo quản vốn tài liệu tại thư viện trường THCS Dur Kmăn” thư viện <br /> trường THCS Dur Kmăn đã có một vốn tài liệu phong phú, đa dạng đáp  ứng  <br /> được nhu cầu của bạn đọc ở  thế  hệ  hiện tại và cả  thế  hệ  mai sau. Sách được  <br /> bảo quản tốt, lưu giữ cẩn thận và sử dụng được lâu dài. Tình trạng sách bị mất  <br /> mát, hư  hỏng, thất thoát trong quá trình sử  dụng hạn chế  đi rất nhiều. Cán bộ <br /> thư  viện, các bạn trong tổ  cộng tác viên thư  viện và đoàn thanh niên đã khắc  <br /> phục được một số nguyên nhân khách quan (điều kiện tự nhiên, môi trường, khí <br /> hậu…) và nguyên nhân chủ  quan (do bạn đọc sử  dụng sách nhiều), sự  tự  phá <br /> hủy do bản thân tài liệu sinh ra.<br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Liên                            22 Trường THCS Dur Kmăn<br /> SKKN:  “Một số  biện pháp trong việc bảo quản vốn tài liệu tại thư  viện trường THCS Dur  <br /> Kmăn”<br /> Trong đó<br /> Tổng số <br /> Sách giáo  Sách <br /> vốn tài  Sách tham  Sách <br /> Năm học khoa  thiếu nhi <br /> liệu (bản  khảo (bản  nghiệp vụ <br /> (bản  (bản <br /> sách) sách) (bản sách)<br /> sách) sách)<br /> 2015 ­ 2016 4063 815 1382 1133 733<br /> 2016 ­ 2017 4168 830 1383 1215 741<br /> Kì I 2017­ 2018 4321 874 1385 1301 761<br /> <br /> <br /> <br /> Số  lượng sách thanh lý hàng năm giảm đi đáng kể. Kết quả  cụ  thể  như <br /> sau:<br /> <br /> Sách giáo  Sách nghiệp  Sách tham  Sách thiếu <br /> Năm học khoa (bản  vụ (bản  khảo (bản  nhi (bản <br /> sách) sách) sách) sách)<br /> 2015 – 2016 20 9 8 12<br /> 2016 – 2017 11 0 3 6<br /> Kì I 2017 ­ 2018 2 0 0 0<br />  <br /> <br /> Đối với sách giáo khoa (sách trường học mới) thư viện đã đảm bảo 100%  <br /> học sinh có sách giáo khoa để học ngay từ đầu năm học. Thư viện đã giải quyết  <br /> cho những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, những học sinh nghèo, học sinh  <br /> không có điều kiện mua sách…có sách để học. Trường THCS Dur Kmăn là một <br /> trong hai trường thí điểm mô hình trường học mới do đó sách trường học mới <br /> sẽ được bảo quản, bao bọc cẩn thận. Cán bộ thư viện hướng dẫn học sinh cách  <br /> giữ  gìn sách để  cho các em thế  hệ  sau có sách để  học. Điều đáng nói là sách <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Liên                            23 Trường THCS Dur Kmăn<br /> SKKN:  “Một số  biện pháp trong việc bảo quản vốn tài liệu tại thư  viện trường THCS Dur  <br /> Kmăn”<br /> trường học mới dày, gáy sách mỏng, học sinh chủ yếu là dân tộc thiểu số nhưng  <br /> các em đã có ý thức giữ gìn và bảo quản sách.<br /> <br /> Sau khi phát phiếu thăm dò ý kiến học sinh các em đã hiểu được vị trí, vai  <br /> trò của sách đối với việc học tập, tầm quan trọng của việc bảo quản và giữ gìn <br /> sách. Kết quả đạt được như sau:<br /> <br /> Số học sinh <br /> Nội dung câu trả lời Tỷ lệ %<br /> trả lời trùng ý<br /> Câu 1. d. Cả b và c đều đúng 256/373 68,8%<br /> Câu 2. a. Có 261/373 69,9%<br /> Câu 3. C. Cả a và b 290/373 77,7%<br /> Câu 4. D. Cả a, b và c 253/373 67,8%<br /> Câu 5. D. Cả a và b 294/373 78,8%<br /> Sau đây là mẫu phiếu trưng cầu ý kiến:<br /> <br /> TRƯỜNG THCS DUR KMĂN<br />                THƯ VIỆN<br /> PHIẾU TRƯNG CẦU Ý KIẾN<br /> <br />           Các em học sinh thân mến!<br /> <br />           Nhằm góp phần nâng cao chất lượng công tác bảo quản vốn tài liệu trong  <br /> thư  viện nhà trường, thư  viện tiến hành thu thập số  liệu cho đề  tài sáng kiến <br /> kinh nghiệm “Một số  biện pháp trong việc bảo quản vốn tài liệu tại thư  viện  <br /> trường THCS Dur Kmăn”. Thư  viện rất mong các em trả  lời một cách trung  <br /> thực để  sáng kiến kinh nghiệm có giá trị  vể  mặt khoa học cũng như  bảo quản <br /> vốn tài liệu được tốt hơn, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của bạn đọc.<br /> <br /> Thông tin về học sinh<br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Liên                            24 Trường THCS Dur Kmăn<br /> SKKN:  “Một số  biện pháp trong việc bảo quản vốn tài liệu tại thư  viện trường THCS Dur  <br /> Kmăn”<br /> 1. Học sinh lớp:……………<br /> <br /> 2. Giới tính:  Nam                                Nữ<br /> <br />  Hệ thống câu hỏi: <br /> <br /> Các em hãy khoanh tròn vào đáp án mà các em cho là đúng nhất cho từng câu hỏi<br /> <br /> Câu 1: Theo các bạn học sinh đọc sách như thế nào là đúng?<br /> <br /> a. Vừa đọc sách vừa ăn cơm, ăn vặt<br /> <br /> b. Sau khi đọc sách xong đóng sách lại và để lên kệ sách<br /> <br /> c. Đọc sách không gấp trang sách, vẽ  bậy lên sách, cắt, dán, xé, đánh dấu vào <br /> sách, làm rách sách…<br /> <br /> d. Cả b và c đều đúng<br /> <br /> Câu 2: Căn cứ  vào tình hình thực tế, cơ  sở  vật chất, vốn tài liệu tại thư  viện  <br /> trường THCS Dur Kmăn thì công tác bảo quản vốn tài liệu có quan trọng không?<br /> <br /> a. Có<br /> <br /> b. Không<br /> <br /> Câu 3: Theo các em những ai tham gia vào công tác bảo quản vốn tài liệu?<br /> <br /> a. Học sinh<br /> <br /> b. Cán bộ viên chức<br /> <br /> Câu 4: Nguyên nhân nào làm cho tài liệu bị hư hỏng, mất mát?<br /> <br /> a. Bạn đọc không có ý thức khi tham gia đọc sách<br /> <br /> b. Bản thân tài liệu tự sinh ra làm cho tài liệu bị hư hỏng<br /> <br /> c. Do điều kiện môi trường, khí hậu không đảm bảo, cơ sở vật chất không đúng  <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Liên                            25 Trường THCS Dur Kmăn<br /> SKKN:  “Một số  biện pháp trong việc bảo quản vốn tài liệu tại thư  viện trường THCS Dur  <br /> Kmăn”<br /> tiêu chuẩn<br /> <br /> d. Cả a, b và c đều đúng<br /> <br /> Câu 5: Bạn đọc phải làm gì để bảo quản sách?<br /> <br /> a. Chấp hành đúng nội quy, quy định của phòng thư viện, phòng đọc<br /> <br /> b. Đọc kỹ hướng dẫn tra tìm, sử dụng sách báo tại thư viện<br /> <br /> c. Cả a và b đều đúng<br /> <br /> Thư viện chân thành cảm ơn sự giúp đỡ nhiệt tình của các em.<br /> <br /> <br /> <br /> III. PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ<br /> <br /> 1. Kết luận<br /> <br /> Nhờ  có sự  quan tâm của Ban lãnh đạo nhà trường năm học 2017 – 2018 <br /> tôi đưa ra sáng kiến kinh nghiệm “Một số  biện pháp trong việc bảo quản vốn  <br /> tài liệu tại thư  viện trường THCS Dur Kmăn” nhằm lưu giữ  vốn tài liệu của <br /> thư  viện, tinh hoa văn hóa của nhân loại, những tài liệu có giá trị. Nhận thấy  <br /> được tầm quan trọng của công tác bảo quản vốn tài liệu nên cán bộ thư viện đã  <br /> đưa ra kế  hoạch bảo quản hợp lý ngay từ  đầu năm học phù hợp với điều kiện <br /> cơ sở vật chất và kế hoạch của nhà trường, kế hoạch của thư viện. Do đó công <br /> tác bảo quản vốn tài liệu đã được thực hiện khá tốt, tài liệu ít bị hư hỏng, mất  <br /> mát nên đã đáp  ứng được nhu cầu của bạn đọc. Phát hiện kịp thời và sửa chữa  <br /> những tài liệu hư  hỏng, bị  rách nát. Tuyên truyền, giáo dục ý thức bảo quản  <br /> sách báo cho các em học sinh, hướng dẫn các em cách đọc sách. Đặc biệt là vai <br /> trò của cán bộ  thư  viện phải biết cách sắp xếp tài liệu, tổ  chức kho theo đúng <br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Liên                            26 Trường THCS Dur Kmăn<br /> SKKN:  “Một số  biện pháp trong việc bảo quản vốn tài liệu tại thư  viện trường THCS Dur  <br /> Kmăn”<br /> nghiệp vụ thư viện, thường xuyên vệ sinh kho sách để có thể phục vụ bạn đọc <br /> một cách nhanh chóng, bảo quản sách được lâu bền. <br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2