SKKN: “Một số biện pháp trong việc bảo quản vốn tài liệu tại thư viện trường THCS Dur <br />
Kmăn”<br />
I. PHẦN MỞ ĐẦU<br />
<br />
1. Lý do chọn đề tài<br />
<br />
Thư viện trường học – một bộ phận trọng yếu không thể thiếu được của <br />
các trường phổ thông. Bằng phương tiện sách, báo đang góp phần làm tốt việc <br />
chăm sóc và giáo dục thế hệ trẻ ngay từ tuổi thơ ấu cho đến lúc trưởng thành, <br />
góp phần quyết định chất lượng và không ngừng nâng cao năng lực giảng dạy <br />
của giáo viên, mở rộng kiến thức và xây dựng thói quen tự học tự nghiên cứu <br />
cho học sinh.<br />
<br />
Thư viện là nơi lưu giữ các di sản thành văn của nhân loại ra đời cách đây <br />
mấy ngàn năm. Các tài liệu đã được nhiều thế hệ thu thập và tổ chức thành kho <br />
tài liệu. Vì thế tài liệu cần được bảo quản để tránh hư hỏng, mất mát và sử <br />
dụng lâu dài. Công tác bảo quản vốn tài liệu mang một ý nghĩa rất quan trọng <br />
đối với xã hội nói chung và hoạt động thư viện nói riêng. Công tác bảo quản gìn <br />
giữ di sản thành văn của dân tộc, gìn giữ vốn tài liệu thư viện, góp phần vào <br />
việc tăng cường nguồn lực thông tin và khả năng đáp ứng các yêu cầu của bạn <br />
đọc, góp phần tiết kiệm ngân sách cho thư viện.<br />
<br />
Bảo quản vốn tài liệu là một trong những khâu quan trọng trong quy trình <br />
xử lý nghiệp vụ của cán bộ thư viện. Hiện nay thư viện trường THCS Dur <br />
Kmăn có tổng số vốn tài liệu là 4168 bản sách và không có kho sách riêng (kho <br />
để sách chủ yếu là sách trường học mới để chung với kho thiết bị). Trong khi đó <br />
số lượng tài liệu ngày càng tăng mà kho để sách thì có hạn. Mặc dù cán bộ thư <br />
viện đã áp dụng các biện pháp bảo quản và sử dụng các trang thiết bị bảo quản <br />
tài liệu nhưng cùng với thời gian, điều kiện khí hậu, thời tiết, môi trường đã tác <br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Liên 1 Trường THCS Dur Kmăn<br />
SKKN: “Một số biện pháp trong việc bảo quản vốn tài liệu tại thư viện trường THCS Dur <br />
Kmăn”<br />
động mạnh mẽ đến quá trình hủy hoại và tự hủy hoại của bản thân vốn tài liệu <br />
đặc biệt là những tài liệu quý hiếm.<br />
<br />
Thư viện trường THCS Dur Kmăn là một thư viện đóng trên địa bàn xã có <br />
điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn, kinh phí đầu tư cho hoạt động của thư <br />
viện còn hạn chế, bạn đọc ham học hỏi, tìm tòi và khám phá. Trước thực trạng <br />
đó là một cán bộ thư viện trẻ mới vào ngành nên tôi luôn băn khoăn, trăn trở làm <br />
thế nào để bảo quản, lưu giữ và sử dụng vốn tài liệu được lâu dài cho thế hệ <br />
hôm nay và mai sau. Đó chính là lí do mà tôi chọn đề tài sáng kiến kinh nghiệm <br />
“Một số biện pháp trong việc bảo quản vốn tài liệu tại thư viện trường THCS <br />
Dur Kmăn”.<br />
<br />
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài<br />
<br />
Mục tiêu: Bảo quản vốn tài liệu tại thư viện trường THCS Dur Kmăn. <br />
Lưu giữ những di sản văn hóa của nhân loại, kéo dài tuổi thọ của sách.<br />
<br />
Nhiệm vụ: Đưa ra một số biện pháp nhằm bảo quản vốn tài liệu tốt <br />
hơn, hiệu quả hơn, khoa học hơn.<br />
<br />
3. Đối tượng nghiên cứu<br />
<br />
Việc bảo quản vốn tài liệu tại thư viện trường THCS Dur Kmăn.<br />
<br />
4. Giới hạn của đề tài<br />
<br />
Tôi tiến hành nghiên cứu sáng kiến kinh nghiệm “Một số biện pháp trong <br />
việc bảo quản vốn tài liệu tại thư viện trường THCS Dur Kmăn” qua các năm <br />
học 2014 – 2015, 2015 – 2016, 2016 – 2017 và 2017 – 2018.<br />
<br />
5. Phương pháp nghiên cứu<br />
<br />
Khi thực hiện đề tài này tôi đã sử dụng một số nhóm phương pháp như:<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Liên 2 Trường THCS Dur Kmăn<br />
SKKN: “Một số biện pháp trong việc bảo quản vốn tài liệu tại thư viện trường THCS Dur <br />
Kmăn”<br />
a. Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận<br />
<br />
Phương pháp nghiên cứu tài liệu, các văn bản pháp quy về thư viện<br />
<br />
Phương pháp phân tích – tổng hợp tài liệu<br />
<br />
b. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn<br />
<br />
Phương pháp điều tra<br />
<br />
Phương pháp tổng kết kinh nghiệm <br />
<br />
Phương pháp khảo sát<br />
<br />
Phương pháp khảo nghiệm, thử nghiệm<br />
<br />
c. Phương pháp thống kê toán học<br />
<br />
II. PHẦN NỘI DUNG<br />
<br />
1. Cơ sở lý luận<br />
<br />
Vốn tài liệu thư viện là những tài liệu được sưu tầm, tập hợp theo nhiều <br />
chủ đề, nội dung nhất định được xử lý theo nguyên tắc, quy trình khoa học của <br />
nghiệp vụ thư viện để tổ chức phục vụ người đọc đạt hiệu quả cao và được <br />
bảo quản.<br />
<br />
Bảo quản vốn tài liệu là quá trình áp dụng các biện pháp khoa học kỹ <br />
thuật nhằm đảm bảo sự toàn vẹn hiện trạng vật lý bình thường của tài liệu có <br />
trong kho và kéo dài tuổi thọ cho tài liệu. Mục đích là để phục vụ các yêu cầu <br />
học tập và nghiên cứu, sử dụng tài liệu trước mắt và lâu dài.<br />
<br />
Thông tư 30/TTLB ngày 26 tháng 7 năm 1990 của Liên bộ tài chính – giáo <br />
dục và đào tạo hướng dẫn quản lý vốn sự nghiệp đầu tư cho giáo dục phổ <br />
thông.<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Liên 3 Trường THCS Dur Kmăn<br />
SKKN: “Một số biện pháp trong việc bảo quản vốn tài liệu tại thư viện trường THCS Dur <br />
Kmăn”<br />
Pháp lệnh thư viện số 31/2000/PLUBTVQH10 ngày 28 tháng 12 năm <br />
2000 của Ủy ban thường vụ Quốc hội.<br />
<br />
Quyết định số 01/2003/QĐ/BGD&ĐT ngày 2 tháng 1 năm 2003 của Bộ <br />
giáo dục và đào tạo về ban hành quy định tiêu chuẩn thư viện trường phổ thông.<br />
<br />
Công văn số 11185/GDTH ngày 17 tháng 2 năm 2004 của Bộ giáo dục và <br />
đào tạo về việc hướng dẫn thực hiện tiêu chuẩn thư viện trường phổ thông.<br />
<br />
Công văn số 1401/SGDĐTGDTH ngày 9 tháng 10 năm 2017 của Sở giáo <br />
dục và đạo tạo Đắk Lắk về việc hướng dẫn công tác thư viện trường học năm <br />
2017 – 2018.<br />
<br />
Căn cứ nhiệm vụ năm học 2017 – 2018 của trường THCS Dur Kmăn.<br />
<br />
Căn cứ quy chế làm việc của trường THCS Dur Kmăn năm học 2017 – <br />
2018.<br />
<br />
Căn cứ vào tình hình thực tế, cơ sở vật chất, vốn tài liệu trong thư viện <br />
nhà trường năm học 2017 – 2018.<br />
<br />
2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu<br />
<br />
Tháng 3/2014 tôi được nhận công tác về tại trường THCS Dur Kmăn. <br />
Trường THCS Dur Kmăn là một ngôi trường đóng trên địa bàn xã Dur Kmăl là xã <br />
có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn, trình độ dân trí thấp. Đa số học sinh là <br />
người dân tộc thiểu số chiếm hơn 50% tổng số học sinh toàn trường. Tổng số <br />
vốn tài liệu lúc tôi nhận bàn giao là 3107 bản sách. Trước thực trạng sắp xếp tài <br />
liệu lộn xộn, không khoa học của cán bộ thư viện cũ đã làm cho một số cuốn <br />
sách bị hư hỏng (bị cong, bị rách, bị côn trùng gặm nhấm..) đặc biệt là những <br />
cuốn sách có giá trị. Là một cán bộ thư viện trẻ mới vào ngành tôi thiết nghĩ làm <br />
thế nào để bảo quản vốn tài liệu này được lâu dài, sắp xếp vốn tài liệu khoa <br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Liên 4 Trường THCS Dur Kmăn<br />
SKKN: “Một số biện pháp trong việc bảo quản vốn tài liệu tại thư viện trường THCS Dur <br />
Kmăn”<br />
học để công tác phục vụ bạn đọc đạt hiệu quả cao. Do đó tôi đã tham mưu và <br />
được sự đồng ý của ban lãnh đạo nhà trường năm học 2014 – 2015 tôi đã bắt <br />
đầu áp dụng sáng kiến kinh nghiệm “Một số biện pháp trong việc bảo quản <br />
vốn tài liệu tại thư viện trường THCS Dur Kmăn” hiệu quả mang lại chưa cao <br />
nhưng đã đáp ứng một phần nào đó nhu cầu của bạn đọc. Vì vậy tôi đã không <br />
ngừng học hỏi, đúc rút kinh nghiệm của các đồng nghiệp trong huyện cũng như <br />
tham quan, học hỏi kinh nghiệm của các thư viện ngoài huyện. Để đáp ứng nhu <br />
cầu ngày càng cao của bạn đọc trong khi kinh phí đầu tư cho hoạt động thư <br />
viện còn hạn chế, năm học 2017 – 2018 tôi đã tiếp tục nghiên cứu đề tài sáng <br />
kiến kinh nghiệm “Một số biện pháp trong việc bảo quản vốn tài liệu tại thư <br />
viện trường THCS Dur Kmăn” nhằm tìm ra những giải pháp, biện pháp tối ưu <br />
nhất để bảo quản vốn tài liệu của thư viện trường THCS Dur Kmăn được lâu <br />
dài.<br />
<br />
Tổng số vốn tài liệu của thư viện đầu năm học 2017 – 2018 là 4168 bản <br />
sách. Trong đó sách giáo khoa 830 bản sách, sách thiếu nhi 1383 bản sách, sách <br />
tham khảo 1215 bản sách, sách nghiệp vụ 741 bản sách. Tổng số cán bộ viên <br />
chức là 40 người, học sinh là 373 em. Để đáp ứng nhu cầu giảng dạy và học tập <br />
của cán bộ viên chức và học sinh trong nhà trường thư viện đã áp dụng một số <br />
biện pháp bảo quản vốn tài liệu của thư viện nhằm tránh nguy cơ tài liệu bị hư <br />
hỏng, mất mát, thất thoát trong quá trình sử dụng.<br />
<br />
Cơ sở vật chất tương đối đầy đủ như tủ, giá để sách đúng tiêu chuẩn, <br />
phòng thư viện đạt chuẩn. Tuy nhiên thư viện vẫn chưa có kho riêng để sách <br />
(hiện kho sách thư viện để chung với kho thiết bị), thiếu tủ để sách trường học <br />
mới. Do đó công tác bảo quản vốn tài liệu và phục vụ bạn đọc còn gặp nhiều <br />
khó khăn.<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Liên 5 Trường THCS Dur Kmăn<br />
SKKN: “Một số biện pháp trong việc bảo quản vốn tài liệu tại thư viện trường THCS Dur <br />
Kmăn”<br />
Hàng ngày có khoảng 100 – 120 lượt bạn đọc. Đa số các em học sinh ham <br />
đọc sách, yêu sách, thích tìm tòi khám phá. Số vòng quay của sách tăng lên đáng <br />
kể, sách được luân chuyển nhiều. Bên cạnh đó một số bạn đọc chưa có ý thức <br />
khi tham gia đọc sách, chưa biết bảo quản và gìn giữ sách. Vì vậy đã làm cho <br />
một số cuốn sách bị hư hỏng và thất thoát. Sau khi được giáo dục ý thức bảo <br />
quản sách, vai trò của sách và việc gìn giữ sách thì các em đã có ý thức khi tham <br />
gia đọc sách. Tình trạng sách bị rách, bị hư hỏng, bị mất hạn chế đi rất nhiều.<br />
<br />
Nước ta là một nước có khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa, theo thời gian giấy <br />
có thể bị giòn, bị ố vàng, đổi màu, mực có thể phai, bụi bẩn bám trên tài liệu, <br />
các loại côn trùng, nấm mốc phá hỏng tài liệu… Do đó cần phải nghiên cứu tìm <br />
ra những biện pháp nhằm bảo quản vốn tài liệu chống và hạn chế ảnh hưởng <br />
của các tác nhân đối với sự hủy hoại và tự hủy hoại các tài liệu của thư viện.<br />
<br />
Chính vì vậy công tác bảo quản vốn tài liệu là một công việc hết sức <br />
quan trọng trong hoạt động của thư viện, có ý nghĩa lớn giúp cho thư viện tồn <br />
tại và phát triển. Là một cán bộ thư viện chuyên trách mới vào ngành chưa có <br />
kinh nghiệm nhiều đây thực sự là một thử thách và nhiệm vụ nặng nề đối với <br />
tôi. Nhưng được sự giúp đỡ của ban lãnh đạo nhà trường, các đoàn thể, cán bộ <br />
viên chức trong nhà trường và sự tham gia tích cực của các bạn trong tổ cộng <br />
tác viên thư viện và sự nỗ lực của bản thân năm học 2017 – 2018 tôi đã mạnh <br />
dạn tiếp tục đưa ra sáng kiến kinh nghiệm “Một số biện pháp trong việc bảo <br />
quản vốn tài liệu tại thư viện trường THCS Dur Kmăn”.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Liên 6 Trường THCS Dur Kmăn<br />
SKKN: “Một số biện pháp trong việc bảo quản vốn tài liệu tại thư viện trường THCS Dur <br />
Kmăn”<br />
3. Nội dung và hình thức của giải pháp<br />
<br />
a. Mục tiêu của giải pháp<br />
<br />
Tìm ra những giải pháp bảo quản vốn tài liệu tốt hơn tại thư viện trường <br />
THCS Dur Kmăn<br />
<br />
Sử dụng tài liệu được lâu dài, ít mất mát, hư hỏng, lưu giữ được vốn tài <br />
liệu của thư viện nhờ đó tiết kiệm được kinh phí bổ sung, gìn giữ di sản thành <br />
văn của dân tộc.<br />
<br />
b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp<br />
<br />
Trường THCS Dur Kmăn đóng trên địa bàn xã Dur Kmăl là một xã có điều <br />
kiện kinh tế đặc biệt khó khăn. Năm học 2013 – 2014 tổng số vốn tài liệu của <br />
thư viện là 3107 bản sách, trường đang xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia do <br />
đó thư viện cũng phải đạt chuẩn. Được sự quan tâm đầu tư, chỉ đạo sát sao của <br />
Phòng GD&ĐT, các cấp chính quyền địa phương, ban lãnh đạo nhà trường thư <br />
viện trường THCS Dur Kmăn đã được đầu tư xây mới, cơ sở vật chất khang <br />
trang, vốn tài liệu phong phú. Đến học kỳ I năm học 2017 – 2018 tổng số vốn <br />
tài liệu của thư viện là 4321 bản sách. Trong quá trình sử dụng sách báo, vốn tài <br />
liệu có rất nhiều yếu tố tác động đến vốn tài liệu làm cho vốn tài liệu nhanh bị <br />
hư hỏng. Trước hết cán bộ thư viện cần phải xác định được nguyên nhân làm <br />
cho vốn tài liệu bị hư hỏng đó là do điều kiện tự nhiên, môi trường (khí hậu <br />
nhiệt đới ẩm gió mùa, các loại nấm mốc, côn trùng…). Tác động do người đọc <br />
sử dụng nhiều lần, sử dụng chưa đúng cách, chưa khoa học và chưa biết cách <br />
bảo quản vốn tài liệu. Vì vậy cần phải hạn chế những tác hại làm hư hỏng <br />
sách. Do đó bảo quản vốn tài liệu phải được xem xét ngay từ khâu chọn vị trí <br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Liên 7 Trường THCS Dur Kmăn<br />
SKKN: “Một số biện pháp trong việc bảo quản vốn tài liệu tại thư viện trường THCS Dur <br />
Kmăn”<br />
thiết kế xây dựng phòng kho thư viện, mua sắm trang thiết bị và bố trí kho bởi <br />
vì nó gắn liền với thư viện trong suốt quá trình hoạt động và tồn tại.<br />
<br />
Một là lập kế hoạch bảo quản vốn tài liệu<br />
<br />
Kế hoạch bảo quản là một quá trình đòi hỏi phải xác định các yêu cầu <br />
chung và cụ thể đối với việc quản lý các tư liệu thu thập được, xác định các <br />
trường hợp cần ưu tiên và cũng cần phải xác định rõ các nguồn vốn để thực thi.<br />
<br />
Mục đích của việc lập kế hoạch bảo quản tài liệu là xác định được một <br />
quy trình hoạt động cho phép thư viện lập được một chương trình bảo quản cho <br />
cả hiện tại và tương lai. Hơn nữa quá trình này còn giúp cho các cơ quan xác <br />
định rõ những việc phải làm và những việc không bao giờ nên làm nhờ đó vốn <br />
tài liệu được phân bổ một cách hợp lý. Kế hoạch bảo quản dựa trên các nhu <br />
cầu của thư viện và các hoạt động đặt ra để đáp ứng các yêu cầu đó. Kế hoạch <br />
bảo quản bao gồm hai bước:<br />
<br />
Khảo sát đánh giá các nhu cầu có tính then chốt đối với việc lập kế <br />
hoạch bảo quản và phải được tiến hành trước khi soạn thảo kế hoạch. Khảo <br />
sát phải đánh giá được các chủ trương việc thực hiện và các điều kiện của cơ <br />
quan có ảnh hưởng đến công tác bảo quản, phải nêu được tình trạng chung của <br />
toàn bộ vốn tài liệu, chỉ ra được những gì cần làm để cải thiện tình trạng đó <br />
cũng như bằng cách nào để bảo quản vốn tài liệu đó lâu dài. Khảo sát phải xác <br />
định được các yêu cầu bảo quản cụ thể (điều kiện bảo quản, môi trường bảo <br />
quản, hệ thống bảo vệ và sử dụng…), phải đề xuất được các hoạt động đáp <br />
ứng được các yêu cầu đó và ưu tiên thực hiện các hoạt động được đề xuất.<br />
<br />
Việc thiết lập một kế hoạch bảo quản dài hạn phải được thực hiện <br />
bằng văn bản và phải được đưa ra ngay từ đầu năm học. Kế hoạch bảo quản <br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Liên 8 Trường THCS Dur Kmăn<br />
SKKN: “Một số biện pháp trong việc bảo quản vốn tài liệu tại thư viện trường THCS Dur <br />
Kmăn”<br />
phải phác thảo được những yêu cầu bảo quản của cơ quan và phải vạch ra <br />
được quy trình hoạt động cụ thể theo từng tháng, quý để đáp ứng được những <br />
yêu cầu của việc bảo quản tài liệu; phải thể hiện được vai trò và tầm quan <br />
trọng của việc bảo quản, ghi lại những hoạt động bảo quản trong hiện tại và <br />
quá khứ cũng như những nỗ lực trong tương lai. Kế hoạch đó đưa ra một khuôn <br />
mẫu để thực hiện những mục tiêu đề ra, duy trì sự liên tục, tính nhất quán qua <br />
thời gian của một chương trình bảo quản. Kế hoạch bảo quản phải dễ hiểu và <br />
phải bao quát được toàn bộ các nguồn tài liệu của cơ quan. Tùy từng cơ quan có <br />
những kế hoạch khác nhau dài hạn, phức tạp và chi tiết, có những kế hoạch <br />
ngắn ngọn đơn giản. Tuy nhiên tất cả mọi kế hoạch đều phải dựa trên kết quả <br />
khảo sát đánh giá nhu cầu của từng cơ quan cụ thể.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Liên 9 Trường THCS Dur Kmăn<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
(Kế hoạch bảo quản và tu bổ sách của trường THCS Dur Kmăn)<br />
SKKN: “Một số biện pháp trong việc bảo quản vốn tài liệu tại thư viện trường THCS Dur <br />
Kmăn”<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hai là giáo dục ý thức bảo quản tài liệu cho bạn đọc<br />
<br />
Để phòng thư viện và phòng đọc hoạt động có hiệu quả, đi vào nề nếp <br />
thì đầu tiên người cán bộ thư viện phải xây dựng nội quy phòng thư viện, <br />
phòng đọc. Tất cả bạn đọc đến thư viện phải thực hiện đầy đủ, tuân thủ theo <br />
đúng nội quy đã được đưa ra.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Bạn đọc sử dụng sách nhiều lần làm sách nhanh cũ, nhanh hỏng, một số <br />
bạn đọc ý thức kém khi tham gia đọc sách, hay gấp sách, xé sách, viết bẩn, tẩy <br />
xóa lên tài liệu, không giữ vệ sinh chung cho kho sách… Do đó cán bộ thư viện <br />
cẩn phải kiểm tra thường xuyên tài liệu khi bạn đọc trả sách và mượn sách.<br />
<br />
Tổ chức chuyên đề trước cờ với nội dung hướng dẫn bạn đọc sử dụng <br />
sách báo, tài liệu đúng cách và tầm quan trọng của việc bảo quản vốn tài liệu.<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Liên 10 Trường THCS Dur Kmăn<br />
SKKN: “Một số biện pháp trong việc bảo quản vốn tài liệu tại thư viện trường THCS Dur <br />
Kmăn”<br />
+ Phải rửa tay thật sạch trước khi tiếp xúc với tài liệu<br />
<br />
+ Không mang đồ ăn, thức uống vào trong phòng thư viện và không để đồ <br />
ăn dính vào sách.<br />
<br />
+ Không gấp trang, đánh dấu vào tài liệu, không viết, vẽ bậy vào tài liệu, <br />
không cắt xé, tẩy xóa…<br />
<br />
+ Tài liệu phải được cất giữ trên giá, xếp sách vào kho đúng cách, không <br />
đặt tài liệu dưới đất tránh ẩm ướt, không đặt sách ở những chỗ có ánh nắng <br />
trực tiếp bởi nó sẽ làm cho sách bị cong, vênh, giấy bị phai màu, ố vàng, trang <br />
sách bị giòn…<br />
<br />
Thường xuyên giáo dục nâng cao ý thức giữ gìn, bảo quản tài liệu cho <br />
bạn đọc thông qua các tiết sinh hoạt chủ điểm, ngoại khóa, lồng ghép trong các <br />
tiết học, các buổi phát thanh măng non…<br />
<br />
Đối với bạn đọc thiếu ý thức, vi phạm nội quy phòng đọc, phòng thư <br />
viện, quy chế bảo quản tài liệu thì cán bộ thư viện sẽ áp dụng các biện pháp <br />
hành chính (tùy theo mức độ, giá trị của tài liệu) để giảm thiểu tối đa tình trạng <br />
tài liệu bị mất mát, hư hỏng, thất thoát trong quá trình sử dụng và giữ cho sách <br />
được lâu bền.<br />
<br />
Ngoài ra cán bộ thư viện phải có tinh thần trách nhiệm cao trong việc bảo <br />
quản vốn tài liệu.<br />
<br />
Ba là vệ sinh trong phòng thư viện, kho sách<br />
<br />
Nước ta là một nước có khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa, theo thời gian bụi <br />
bẩn sẽ bám lên sách, tủ (kệ) để sách, bàn ghế… Do đó chúng ta cần phải <br />
thường xuyên vệ sinh kho sách, phòng thư viện sạch sẽ, sắp xếp khoa học, tạo <br />
môi trường trong lành sẽ thu hút bạn đọc đến thư viện ngày càng nhiều hơn, <br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Liên 11 Trường THCS Dur Kmăn<br />
SKKN: “Một số biện pháp trong việc bảo quản vốn tài liệu tại thư viện trường THCS Dur <br />
Kmăn”<br />
kích thích nhu cầu hứng thú đọc, số vòng quay của sách tăng lên, sách được luân <br />
chuyển nhiều. Do phòng thư viện và phòng đọc chung vì vậy cán bộ thư viện <br />
cần phải mở cửa thường xuyên tạo sự lưu thông không khí trong phòng với bên <br />
ngoài tránh ẩm thấp.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
(Các bạn trong tổ cộng tác viên thư viện vệ sinh phòng thư viện)<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Bốn là phòng thư viện, kho bảo quản tài liệu<br />
<br />
Địa điểm xây dựng phòng, kho thư viện phải đảm bảo các vấn đề: <br />
<br />
Có môi trường không khí trong sạch, ở nơi khô ráo, thoáng mát, sạch sẽ <br />
(phòng thư viện phải cách xa khu nhà vệ sinh, nơi đổ rác…). <br />
<br />
Thư viện phải được xây dựng ở vị trí trung tâm thuận lợi cho việc khai <br />
thác và sử dụng tài liệu của bạn đọc cũng như công tác phục vụ của cán bộ thư <br />
viện. Không nên xây dựng phòng thư viện quá xa với phòng học và các phòng <br />
chức năng, phòng hội đồng nhà trường. Bởi vì bạn đọc đến thư viện vào các giờ <br />
nghỉ giải lao, giờ ra chơi trong thời gian rất ngắn.<br />
<br />
* Thiết bị bảo quản tài liệu<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Liên 12 Trường THCS Dur Kmăn<br />
SKKN: “Một số biện pháp trong việc bảo quản vốn tài liệu tại thư viện trường THCS Dur <br />
Kmăn”<br />
Thiết bị bảo quản vốn tài liệu bao gồm tủ, giá, kệ… Việc lựa chọn thiết <br />
bị để bảo quản tài liệu trong các thư viện là vấn đề quan trọng trong công tác <br />
bảo quản vốn tài liệu. Nhiều vật dụng sẵn có và đang thịnh hành có chứa những <br />
chất liệu làm sản sinh những tác dụng phụ đã góp phần làm hư hỏng tài liệu. <br />
Ngoài ra một số những điểm đặc trưng của vật liệu xây dựng cũng phá hủy và <br />
góp phần làm hư hỏng tài liệu. Vì thế cần lựa chọn những thiết bị bảo quản <br />
vốn tài liệu sao cho phù hợp, đảm bảo, có độ bền cao nhằm giúp cho tài liệu sử <br />
dụng được lâu dài.<br />
<br />
Giá, tủ sách làm bằng gỗ đã phổ biến và có truyền thống sử dụng vì <br />
những lý do về tính thẩm mỹ, tính kinh tế và dễ dàng trong lắp đặt. Để tránh <br />
khả năng làm hỏng tài liệu nên lựa chọn những loại gỗ tốt ít gây hư hại nhất và <br />
có biện pháp phòng ngừa chống mối, mọt.<br />
<br />
Tủ làm bằng kính cũng được hầu hết các thư viện sử dụng để đựng tài <br />
liệu bởi nó có tính thẩm mỹ cao. Tuy nhiên so với gỗ thì tủ làm bằng kính dễ bị <br />
nứt, chỉ đựng được những tài liệu mỏng nhẹ, tài liệu mang tính trưng bày (Tủ <br />
sách trưng bày). <br />
<br />
Tủ, giá, kệ sách làm bằng sắt, thép, kim loại là một sự lựa chọn cho kho <br />
chứa bởi nó có độ bền, đựng được nhiều loại tài liệu và tạo sự lưu thông không <br />
khí tốt. Tuy nhiên giá được làm bằng sắt, thép cần được phủ sơn, bao bọc bên <br />
ngoài bằng các tấm kính, có cửa đóng tránh bụi bẩn, rỉ sét, chuột gián…<br />
<br />
Ngoài việc lựa chọn vật liệu, thiết bị bảo quản cần được làm thật nhẵn, <br />
không có cạnh sắc và những chỗ lồi, không gây sự trầy xước, không có các đai <br />
ốc và chốt lộ ra. Thiết bị bảo quản phải đủ chắc, đảm bảo yêu cầu bền vững, <br />
tiết kiệm diện tích bảo quản để tài liệu không bị uốn cong hoặc vênh khi chứa <br />
đầy tài liệu. Các giá cần được chốt với nhau, chốt với sàn nhà để không bị lung <br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Liên 13 Trường THCS Dur Kmăn<br />
SKKN: “Một số biện pháp trong việc bảo quản vốn tài liệu tại thư viện trường THCS Dur <br />
Kmăn”<br />
lay khi xếp tài liệu lên. Các giá cần được thiết kế 2 mặt (giá đôi), điều chỉnh <br />
được để có thể đựng nhiều tài liệu thuộc nhiều kích cỡ khác nhau đặc biệt là <br />
những tài liệu có khổ lớn. Thiết bị bảo quản cần được thiết kế cách sàn từ 4 – <br />
6 cm và cách tường 3 – 5 cm để tránh sự xâm nhập của mối mọt, côn trùng, ẩm <br />
thấp…<br />
<br />
* Phương pháp sắp xếp, lưu giữ tài liệu<br />
<br />
Phương pháp lưu giữ tài liệu không phù hợp có ảnh hưởng trực tiếp đến <br />
tuổi thọ của tài liệu. Tài liệu trước khi nhập vào kho phải làm vệ sinh và kiểm <br />
tra lại sự chính xác (như số trang, tình trạng tài liệu…) của tài liệu. Sau đó tiến <br />
hành xử lý nghiệp vụ thư viện như vào sổ đăng kí, mô tả, phân loại, xếp giá, <br />
đưa ra phục vụ bạn đọc... Thông thường các thư viện trường học phổ thông <br />
phân loại và sắp xếp tài liệu theo số đăng kí cá biệt và theo môn loại. Tài liệu <br />
được xếp lên giá theo từng môn loại và theo từng ngăn sách riêng như sách giáo <br />
khoa, sách thiếu nhi, sách tham khảo, sách nghiệp vụ… thuận tiện cho công tác <br />
phục vụ bạn đọc và bạn đọc có thể dễ dành lấy sách mà mình cần (thư viện <br />
mở). Tài liệu được xếp lên giá theo nguyên tắc từ trái qua phải, từ trên xuống <br />
dưới, từ ngoài vào trong, hết giá này đến giá khác. Tình trạng để sách lộn xộn <br />
không quy củ cũng như tập trung quá nhiều sách vào một nơi sẽ nhanh chóng <br />
gây ra những hư hại cho sách. Những hộp, bao (thùng) đựng sách kém chất <br />
lượng càng đẩy nhanh quá trình hủy hoại tài liệu. Việc xử lý sách thông thường <br />
đã gây ra hư hại không thể tránh khỏi nhưng xử lý sách ẩu, xử lý sách không tốt <br />
còn dẫn đến những hư hỏng nhanh chóng và không thể khắc phục được.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Liên 14 Trường THCS Dur Kmăn<br />
<br />
<br />
(Tủ sách trưng bày) (Tủ sách giáo khoa dùng chung)<br />
SKKN: “Một số biện pháp trong việc bảo quản vốn tài liệu tại thư viện trường THCS Dur <br />
Kmăn”<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Trong các khu vực để tài liệu không khí nên được lưu thông tốt. Không <br />
nên đặt tài liệu dựa sát vào tường mà phải đặt cách tường ít nhất 3 – 5 cm để <br />
cho không khí lưu thông một cách dễ dàng xung quanh tài liệu và tránh ngưng <br />
đọng hơi ẩm. Nếu bắt buộc phải xếp sách sát tường thì ngăn cách bằng những <br />
tấm bìa các tông hoặc bìa nhựa để ẩm mốc không thấm vào sách.<br />
<br />
Sách phải được dựng đứng trên giá sách, không nên dựng sách tựa nghiêng <br />
về phía này hay phía kia vì sẽ làm căng bìa sách, sách sẽ bị cong, nên xếp sách <br />
đầy giá để các quyển sách không bị nghiêng. Tuy nhiên không nên xếp sách quá <br />
chặt đến mức làm sách dễ nhàu nát, hư hỏng sách khi rút sách ra khỏi giá. Nếu <br />
giá sách không đầy nên sử dụng ke giữ sách để giữ sách đứng thẳng. Ke giữ <br />
sách phải có bề mặt phẳng, mép rộng để giữ cho bìa sách không bị mòn hoặc <br />
trang sách không bị nhàu, rách. Cần tạo cho những cuốn sách một khoảng cách <br />
nhất định để tạo sự thông thoáng, ngăn độ ẩm phát sinh từ những cuốn sách.<br />
<br />
Không xếp sách vượt qua ngoài mép của giá mà phải dùng những giá sách <br />
có kích cỡ phù hợp. Không nên xếp sách theo chiều nằm. Nếu sách quá cao, khổ <br />
lớn không thể xếp sách dựng đứng được thì nên điều chỉnh ngăn giá sao cho có <br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Liên 15 Trường THCS Dur Kmăn<br />
SKKN: “Một số biện pháp trong việc bảo quản vốn tài liệu tại thư viện trường THCS Dur <br />
Kmăn”<br />
thể dựng đứng được hoặc rút sách ra khỏi giá hoặc đặt sách theo chiều nằm. <br />
Sách khổ lớn không nên đặt cạnh sách khổ nhỏ bởi vì những cuốn sách khổ nhỏ <br />
không thể hỗ trợ cho chúng.<br />
<br />
Sách bìa giấy và sách bìa vải không nên xếp sát trực tiếp với sách bìa da <br />
bởi vì axít và dầu trong da khiến cho sách nhanh hỏng.<br />
<br />
Khi đưa tài liệu ra phục vụ bạn đọc cán bộ thư viện cần phải kiểm tra lại <br />
tình trạng của tài liệu. Nếu tài liệu bị hư hỏng thì tiến hành sửa chữa kịp thời. <br />
Tài liệu quý hiếm thì không cho bạn đọc sử dụng bản gốc mang về nhà mà khai <br />
thác, sử dụng trực tiếp tại phòng thư viện.<br />
<br />
Cán bộ thư viện phải tiến hành kiểm kê 2 lần/năm để kiểm tra lại số <br />
lượng và chất lượng tài liệu trong kho. Từ đó lên kế hoạch bổ sung tài liệu mới <br />
để đáp ứng nhu cầu của bạn đọc.<br />
<br />
Năm là xử lý một số nguyên nhân phá hủy tài liệu<br />
<br />
* Hỏa hoạn<br />
<br />
Trong các nguyên nhân phá hủy tài liệu hỏa hoạn được coi là mối đe dọa <br />
nguy hiểm hơn cả do tốc độ và tính tàn phá khủng khiếp của nó. Trong thư <br />
viện có vô số những vật thể được coi là nhiên liệu như sách, tủ, đồ đạc, hệ <br />
thống điện, đèn điện… Vì thế không xếp sách, tài liệu gần nguồn điện. Thư <br />
viện cần trang bị đầy đủ các phương tiện, thiết bị phòng chống cháy như bình <br />
khí CO2 hoặc loại bình bột tetreclorua cacbon, các dụng cụ và biện pháp chữa <br />
cháy thông thường như cát…<br />
<br />
Bạn đọc không được mang các vật liệu dễ cháy nổ vào thư viện, không <br />
hút thuốc lá trong phòng thư viện. Hệ thống điện phải đảm bảo, luôn luôn được <br />
kiểm tra, các thiết bị điện phải có đầu tiếp đất. Trong các ngày nghỉ lễ, tết cán <br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Liên 16 Trường THCS Dur Kmăn<br />
SKKN: “Một số biện pháp trong việc bảo quản vốn tài liệu tại thư viện trường THCS Dur <br />
Kmăn”<br />
bộ thư viện có thể ngắt cầu dao điện hoặc khi ra về cán bộ thư viện cần tắt các <br />
thiết bị điện không cần thiết.<br />
<br />
Khi xảy ra cháy cán bộ thư viện phải báo động, gọi xe cứu hỏa, huy động <br />
nhân lực chữa cháy. Không nên chữa cháy cho kho sách bằng nước vì nếu có <br />
dập tắt được lửa thì sách cũng khó có thể giữ được, cứu chữa được.<br />
<br />
* Xử lý tài liệu bị ẩm ướt<br />
<br />
Tài liệu có thể bị ẩm ướt do thời tiết, môi trường bảo quản không tốt. <br />
Các quyển sách phồng lên và biến dạng, các trang sách bị nhăn lại, mực bị nhòe, <br />
giấy dính bết lại với nhau. Nếu sau khi tài liệu bị ẩm ướt mà điều kiện khí hậu <br />
không đảm bảo thì sau 2, 3 ngày nấm mốc sẽ xuất hiện. Khi nấm mốc xuất <br />
hiện thì việc kiểm soát và loại bỏ chúng là vô cùng khó khăn để lại hậu quả lâu <br />
dài cho tài liệu. Cán bộ thư viện phải đưa ngay tài liệu bị ướt ra khỏi khu vực <br />
này rồi tiến hành làm khô tài liệu. Chúng ta có thể bật quạt để thúc đẩy nhanh <br />
quá trình làm khô tài liệu, hong khô sách. Khi quyển sách đã khô nhưng chạm tay <br />
vào thấy mát tay thì cần gấp sách lại đặt chúng nằm trên một mặt phẳng và nhẹ <br />
nhàng nắm chúng về dạng ban đầu. Định dạng bằng một vật chặn giấy nhẹ, <br />
không đặt chồng các quyển sách lên nhau, không đưa sách trở lại giá trước khi <br />
chúng hoàn toàn khô ráo nếu không nấm mốc sẽ phát triển nhất là từ các khe <br />
của cuốn sách.<br />
<br />
* Xử lý tài liệu bị vi sinh vật phá hoại<br />
<br />
Các loại vi sinh vật thường phá hoại tài liệu như nấm mốc, mối, mọt, <br />
gián, chuột…<br />
<br />
+ Nấm mốc<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Liên 17 Trường THCS Dur Kmăn<br />
SKKN: “Một số biện pháp trong việc bảo quản vốn tài liệu tại thư viện trường THCS Dur <br />
Kmăn”<br />
Để phòng nấm mốc phát sinh trước khi đưa tài liệu vào kho tài liệu phải <br />
khô và sạch. Thường xuyên vệ sinh kho sách và thiết bị bảo quản, quét, chải, <br />
lau chùi làm vệ sinh tài liệu. Có thể sử dụng vải xô màn, vải mềm, chổi lông gà, <br />
bàn chải lông mềm… để lau sạch bụi. Không để bụi và các bào tử nấm mốc <br />
bám lên giá, tủ. Việc làm này phải tiến hành thường xuyên và định kì do cán bộ <br />
thư viện và các bạn trong tổ cộng tác viên thư viện làm.<br />
<br />
Khi phát hiện thấy nấm mốc phải cách ly ngay khối tài liệu này và áp <br />
dụng các biện pháp chống nấm mốc. Có thể sử dụng hóa chất chống nấm mốc <br />
như Penta Clorua Phenol (PCP), Penta Nitro Phenol (PNP), … nh ưng phải theo <br />
sự hướng dẫn của các nhà chuyên môn tránh sự hư hỏng tài liệu và gây hại cho <br />
con người. <br />
<br />
Nếu trong phòng ẩm mốc (vào mùa mưa) thì cán bộ thư viện có thể dùng <br />
vôi bột rải trong tủ sách, xuống nền nhà nhằm hút bớt hơi nước. Thay vôi định <br />
kì 1 tháng/lần. Có thể dùng bã cà phê, bã trà khô… để khử mùi ẩm mốc. Bã cà <br />
phê sau khi dùng xong đem phôi khô đặt trong túi vải buộc chặt lại để chống <br />
ẩm.<br />
<br />
+ Côn trùng<br />
<br />
Các loại côn trùng phá hoại tài liệu thường gặp như gián, mối, mọt, nhậy <br />
cánh bạc “bọ ba đuôi”… Để phòng chống côn trùng phá hoại tài liệu cần phải <br />
luôn luôn kiểm tra, phát hiện, làm vệ sinh tài liệu, phương tiện bảo quản và kho <br />
tài liệu. Khi phát hiện có mối trong kho thì cán bộ thư viện phải di chuyển ra <br />
chỗ khác, tìm tổ để phá hoặc dùng các loại hóa chất để diệt mối. Có thể dùng <br />
vôi và muối rắc vào đường đi của mối, dưới chân tủ, kệ, giá sách. Treo túi long <br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Liên 18 Trường THCS Dur Kmăn<br />
SKKN: “Một số biện pháp trong việc bảo quản vốn tài liệu tại thư viện trường THCS Dur <br />
Kmăn”<br />
não (băng phiến) nhỏ ở gần phía dưới gầm tủ mùi của long não sẽ bay từ phía <br />
trên xuống phía dưới khiến gián và côn trùng bay xa.<br />
<br />
+ Chuột<br />
<br />
Chuột là loại gặm nhấm rất nguy hiểm, sản sinh nhanh nên sức phá hoại <br />
lớn. Chuột cắn tài liệu, làm tổ gây hư hỏng và làm bẩn tài liệu. Để phòng chống <br />
chuột chúng ta cần phải:<br />
<br />
Không mang đồ ăn, thức uống vào trong phòng thư viện, không để đồ ăn <br />
dính vào tài liệu.<br />
<br />
Có các biện pháp che chắn chu đáo, làm lưới sắt bịt kín các lỗ thông hơi, <br />
khe cửa, tủ sách phải có cánh cửa. Sau mỗi buổi làm việc cán bộ thư viện phải <br />
đóng các cánh tủ lại để chống bụi, gián, chuột…<br />
<br />
Dùng bẫy để bẫy chuột<br />
<br />
Sáu là tu bổ sách và tài liệu<br />
<br />
Đây là công việc thường xuyên nhằm khôi phục trạng thái ban đầu của tài <br />
liệu về mặt vật chất và thẩm mỹ, kéo dài tuổi thọ cho tài liệu. Đây cũng là công <br />
việc khó khăn và tốn nhiều công sức đòi hỏi cán bộ thư viện phải có trách <br />
nhiệm cao đối với tài sản quý giá đó của thư viện.<br />
<br />
Cán bộ thư viện phải kiểm tra thường xuyên tình trạng của sách khi bạn <br />
đọc mượn và trả tài liệu để kịp thời sửa chữa, đóng lại những cuốn sách, tài <br />
liệu bị rách, bị hư hỏng. Đóng sách phải thuận lợi cho việc bảo quản, giảm <br />
thiểu việc thay đổi trang bản gốc, không được làm hư hại tới văn bản gốc và rút <br />
ngắn tuổi thọ của sách.<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Liên 19 Trường THCS Dur Kmăn<br />
SKKN: “Một số biện pháp trong việc bảo quản vốn tài liệu tại thư viện trường THCS Dur <br />
Kmăn”<br />
Tài liệu được đóng lại phải mở được dễ dàng trong khoảng 1800 để <br />
thuận tiện cho việc sao chụp tránh làm hỏng tài liệu, phải giữ được ở trạng thái <br />
mở khi đặt trên một mặt phẳng như vậy bạn đọc tự do mở cả hai tay để ghi <br />
chép được dễ dàng.<br />
<br />
Khi tài liệu bị rách, nát cán bộ thư viện lấy keo trong hoặc hồ dán để dán <br />
lại, lấy bao (bìa trong) bọc lại…<br />
<br />
Cán bộ thư viện kết hợp với đoàn thanh niên các bạn trong tổ cộng tác <br />
viên thư viện tiến hành đóng và tu bổ sách đặc biệt là sách giáo khoa (trường <br />
học mới) vào đầu năm học đảm bảo 100% học sinh có sách để học.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
(Sách sau khi đã được đóng lại) (Đoàn thanh niên tiến hành đóng lại sách)<br />
<br />
<br />
Bảy là giải quyết vấn đề về môi trường<br />
<br />
Vấn đề môi trường có liên quan đến cả vị trí của thư viện, cách bố trí <br />
phòng, kho, cửa.. và việc giải quyết chung của toàn khu vực. Đây là vấn đề <br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Liên 20 Trường THCS Dur Kmăn<br />
SKKN: “Một số biện pháp trong việc bảo quản vốn tài liệu tại thư viện trường THCS Dur <br />
Kmăn”<br />
chung mà chỉ riêng thư viện không thể giải quyết được. Nhưng thư viện có thể <br />
giải quyết vấn đề môi trường trong kho sách của mình.<br />
<br />
* Lắp đặt trang thiết bị<br />
<br />
Nước ta là một nước có khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa, thời tiết thuận lợi <br />
cho sự phát triển của các loại nấm mốc, côn trùng, vi sinh vật… đã làm cho tài <br />
liệu bị hư hỏng. Do đó thư viện cần được lắp đặt các trang bị như quạt, máy <br />
điều hòa, máy hút ẩm, quạt thông gió… để bảo quản vốn tài liệu được tốt hơn, <br />
sử dụng lâu dài.<br />
<br />
Các trang thiết bị được lắp đặt phải đúng cách, đúng kích cỡ, công suất, <br />
độ ồn (quạt) và độ tin cậy của các thiết bị<br />
<br />
* Nhiệt độ và độ ẩm tương đối<br />
<br />
Nhiệt độ và độ ẩm tương đối đối với tài liệu giấy là 13 20 0C, độ ẩm 55 <br />
65%. Đối với các thư viện có điều kiện thuận lợi thì có thể lắp máy điều hòa, <br />
máy hút ẩm, máy thông gió…<br />
<br />
Thư viện cũng cần được bảo dưỡng tốt, cần phải hàn gắn, tu sửa các vết <br />
rạn nứt ngay khi mới xuất hiện. Vào các ngày nghỉ lễ, tết, nghỉ hè… cán bộ thư <br />
viện cần phải kiểm tra lại phòng thư viện, đóng các cánh cửa đi, cửa sổ bên <br />
ngoài, các cánh tủ… tránh ánh nắng trực tiếp chiếu vào sách sẽ làm cho sách bị <br />
giòn, cong, vênh, sách bị ố vàng.<br />
<br />
c. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp <br />
<br />
Các giải pháp, biện pháp này có mối quan hệ gắn bó mật thiết với nhau, <br />
hỗ trợ cho nhau nhằm một mục đích chung là bảo quản vốn tài liệu được lâu <br />
dài, lưu giữ những di sản văn hóa của dân tộc và của nhân loại, đáp ứng nhu cầu <br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Liên 21 Trường THCS Dur Kmăn<br />
SKKN: “Một số biện pháp trong việc bảo quản vốn tài liệu tại thư viện trường THCS Dur <br />
Kmăn”<br />
của bạn đọc. Nếu thiếu một trong những biện pháp này thì kết quả mang lại sẽ <br />
không như mong muốn và khó thực hiện được mục tiêu đã đề ra. Các giải pháp, <br />
biện pháp này phải tiến hành đồng thời, thực hiện thường xuyên, định kì 1 <br />
tháng/lần do cán bộ thư viện kết hợp với đoàn thanh niên và các bạn trong tổ <br />
cộng tác viên thư viện thực hiện.<br />
<br />
Để công tác bảo quản vốn tài liệu mang lại hiệu quả cao thì trước tiên <br />
cán bộ thư viện phải đưa ra kế hoạch bảo quản ngay từ đầu năm học. Đối với <br />
các thư viện đang được đầu tư xây mới thì phải xét ngay từ khâu chọn vị trí <br />
thiết kế phòng kho thư viện, mua sắm trang thiết bị vì nó gắn liền với thư viện <br />
trong suốt quá trình tồn tại và hoạt động. Sau đó là phương pháp lưu giữ, cách <br />
sắp xếp tài liệu của cán bộ thư viện phải đúng chuyên môn nghiệp vụ, vệ sinh <br />
kho sách thường xuyên, xử lý một số nguyên nhân phá hủy tài liệu, giáo dục ý <br />
thức bảo quản vốn tài liệu cho bạn đọc.<br />
<br />
d. Kết quả khảo nghiệm và giá trị khoa học của vấn đề<br />
<br />
Sau một thời gian áp dụng sáng kiến kinh nghiệm “Một số biện pháp <br />
trong việc bảo quản vốn tài liệu tại thư viện trường THCS Dur Kmăn” thư viện <br />
trường THCS Dur Kmăn đã có một vốn tài liệu phong phú, đa dạng đáp ứng <br />
được nhu cầu của bạn đọc ở thế hệ hiện tại và cả thế hệ mai sau. Sách được <br />
bảo quản tốt, lưu giữ cẩn thận và sử dụng được lâu dài. Tình trạng sách bị mất <br />
mát, hư hỏng, thất thoát trong quá trình sử dụng hạn chế đi rất nhiều. Cán bộ <br />
thư viện, các bạn trong tổ cộng tác viên thư viện và đoàn thanh niên đã khắc <br />
phục được một số nguyên nhân khách quan (điều kiện tự nhiên, môi trường, khí <br />
hậu…) và nguyên nhân chủ quan (do bạn đọc sử dụng sách nhiều), sự tự phá <br />
hủy do bản thân tài liệu sinh ra.<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Liên 22 Trường THCS Dur Kmăn<br />
SKKN: “Một số biện pháp trong việc bảo quản vốn tài liệu tại thư viện trường THCS Dur <br />
Kmăn”<br />
Trong đó<br />
Tổng số <br />
Sách giáo Sách <br />
vốn tài Sách tham Sách <br />
Năm học khoa thiếu nhi <br />
liệu (bản khảo (bản nghiệp vụ <br />
(bản (bản <br />
sách) sách) (bản sách)<br />
sách) sách)<br />
2015 2016 4063 815 1382 1133 733<br />
2016 2017 4168 830 1383 1215 741<br />
Kì I 2017 2018 4321 874 1385 1301 761<br />
<br />
<br />
<br />
Số lượng sách thanh lý hàng năm giảm đi đáng kể. Kết quả cụ thể như <br />
sau:<br />
<br />
Sách giáo Sách nghiệp Sách tham Sách thiếu <br />
Năm học khoa (bản vụ (bản khảo (bản nhi (bản <br />
sách) sách) sách) sách)<br />
2015 – 2016 20 9 8 12<br />
2016 – 2017 11 0 3 6<br />
Kì I 2017 2018 2 0 0 0<br />
<br />
<br />
Đối với sách giáo khoa (sách trường học mới) thư viện đã đảm bảo 100% <br />
học sinh có sách giáo khoa để học ngay từ đầu năm học. Thư viện đã giải quyết <br />
cho những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, những học sinh nghèo, học sinh <br />
không có điều kiện mua sách…có sách để học. Trường THCS Dur Kmăn là một <br />
trong hai trường thí điểm mô hình trường học mới do đó sách trường học mới <br />
sẽ được bảo quản, bao bọc cẩn thận. Cán bộ thư viện hướng dẫn học sinh cách <br />
giữ gìn sách để cho các em thế hệ sau có sách để học. Điều đáng nói là sách <br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Liên 23 Trường THCS Dur Kmăn<br />
SKKN: “Một số biện pháp trong việc bảo quản vốn tài liệu tại thư viện trường THCS Dur <br />
Kmăn”<br />
trường học mới dày, gáy sách mỏng, học sinh chủ yếu là dân tộc thiểu số nhưng <br />
các em đã có ý thức giữ gìn và bảo quản sách.<br />
<br />
Sau khi phát phiếu thăm dò ý kiến học sinh các em đã hiểu được vị trí, vai <br />
trò của sách đối với việc học tập, tầm quan trọng của việc bảo quản và giữ gìn <br />
sách. Kết quả đạt được như sau:<br />
<br />
Số học sinh <br />
Nội dung câu trả lời Tỷ lệ %<br />
trả lời trùng ý<br />
Câu 1. d. Cả b và c đều đúng 256/373 68,8%<br />
Câu 2. a. Có 261/373 69,9%<br />
Câu 3. C. Cả a và b 290/373 77,7%<br />
Câu 4. D. Cả a, b và c 253/373 67,8%<br />
Câu 5. D. Cả a và b 294/373 78,8%<br />
Sau đây là mẫu phiếu trưng cầu ý kiến:<br />
<br />
TRƯỜNG THCS DUR KMĂN<br />
THƯ VIỆN<br />
PHIẾU TRƯNG CẦU Ý KIẾN<br />
<br />
Các em học sinh thân mến!<br />
<br />
Nhằm góp phần nâng cao chất lượng công tác bảo quản vốn tài liệu trong <br />
thư viện nhà trường, thư viện tiến hành thu thập số liệu cho đề tài sáng kiến <br />
kinh nghiệm “Một số biện pháp trong việc bảo quản vốn tài liệu tại thư viện <br />
trường THCS Dur Kmăn”. Thư viện rất mong các em trả lời một cách trung <br />
thực để sáng kiến kinh nghiệm có giá trị vể mặt khoa học cũng như bảo quản <br />
vốn tài liệu được tốt hơn, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của bạn đọc.<br />
<br />
Thông tin về học sinh<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Liên 24 Trường THCS Dur Kmăn<br />
SKKN: “Một số biện pháp trong việc bảo quản vốn tài liệu tại thư viện trường THCS Dur <br />
Kmăn”<br />
1. Học sinh lớp:……………<br />
<br />
2. Giới tính: Nam Nữ<br />
<br />
Hệ thống câu hỏi: <br />
<br />
Các em hãy khoanh tròn vào đáp án mà các em cho là đúng nhất cho từng câu hỏi<br />
<br />
Câu 1: Theo các bạn học sinh đọc sách như thế nào là đúng?<br />
<br />
a. Vừa đọc sách vừa ăn cơm, ăn vặt<br />
<br />
b. Sau khi đọc sách xong đóng sách lại và để lên kệ sách<br />
<br />
c. Đọc sách không gấp trang sách, vẽ bậy lên sách, cắt, dán, xé, đánh dấu vào <br />
sách, làm rách sách…<br />
<br />
d. Cả b và c đều đúng<br />
<br />
Câu 2: Căn cứ vào tình hình thực tế, cơ sở vật chất, vốn tài liệu tại thư viện <br />
trường THCS Dur Kmăn thì công tác bảo quản vốn tài liệu có quan trọng không?<br />
<br />
a. Có<br />
<br />
b. Không<br />
<br />
Câu 3: Theo các em những ai tham gia vào công tác bảo quản vốn tài liệu?<br />
<br />
a. Học sinh<br />
<br />
b. Cán bộ viên chức<br />
<br />
Câu 4: Nguyên nhân nào làm cho tài liệu bị hư hỏng, mất mát?<br />
<br />
a. Bạn đọc không có ý thức khi tham gia đọc sách<br />
<br />
b. Bản thân tài liệu tự sinh ra làm cho tài liệu bị hư hỏng<br />
<br />
c. Do điều kiện môi trường, khí hậu không đảm bảo, cơ sở vật chất không đúng <br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Liên 25 Trường THCS Dur Kmăn<br />
SKKN: “Một số biện pháp trong việc bảo quản vốn tài liệu tại thư viện trường THCS Dur <br />
Kmăn”<br />
tiêu chuẩn<br />
<br />
d. Cả a, b và c đều đúng<br />
<br />
Câu 5: Bạn đọc phải làm gì để bảo quản sách?<br />
<br />
a. Chấp hành đúng nội quy, quy định của phòng thư viện, phòng đọc<br />
<br />
b. Đọc kỹ hướng dẫn tra tìm, sử dụng sách báo tại thư viện<br />
<br />
c. Cả a và b đều đúng<br />
<br />
Thư viện chân thành cảm ơn sự giúp đỡ nhiệt tình của các em.<br />
<br />
<br />
<br />
III. PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ<br />
<br />
1. Kết luận<br />
<br />
Nhờ có sự quan tâm của Ban lãnh đạo nhà trường năm học 2017 – 2018 <br />
tôi đưa ra sáng kiến kinh nghiệm “Một số biện pháp trong việc bảo quản vốn <br />
tài liệu tại thư viện trường THCS Dur Kmăn” nhằm lưu giữ vốn tài liệu của <br />
thư viện, tinh hoa văn hóa của nhân loại, những tài liệu có giá trị. Nhận thấy <br />
được tầm quan trọng của công tác bảo quản vốn tài liệu nên cán bộ thư viện đã <br />
đưa ra kế hoạch bảo quản hợp lý ngay từ đầu năm học phù hợp với điều kiện <br />
cơ sở vật chất và kế hoạch của nhà trường, kế hoạch của thư viện. Do đó công <br />
tác bảo quản vốn tài liệu đã được thực hiện khá tốt, tài liệu ít bị hư hỏng, mất <br />
mát nên đã đáp ứng được nhu cầu của bạn đọc. Phát hiện kịp thời và sửa chữa <br />
những tài liệu hư hỏng, bị rách nát. Tuyên truyền, giáo dục ý thức bảo quản <br />
sách báo cho các em học sinh, hướng dẫn các em cách đọc sách. Đặc biệt là vai <br />
trò của cán bộ thư viện phải biết cách sắp xếp tài liệu, tổ chức kho theo đúng <br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Liên 26 Trường THCS Dur Kmăn<br />
SKKN: “Một số biện pháp trong việc bảo quản vốn tài liệu tại thư viện trường THCS Dur <br />
Kmăn”<br />
nghiệp vụ thư viện, thường xuyên vệ sinh kho sách để có thể phục vụ bạn đọc <br />
một cách nhanh chóng, bảo quản sách được lâu bền. <br />
<br />