SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br />
<br />
PHềNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KRễNG ANA<br />
TRƯỜNG THCS BUễN TRẤP<br />
ĐỀ TÀI<br />
MỘT VÀI KINH NGHI ỆỤM GIÚP H<br />
PHÒNG GIÁO D ỌẠC SINH QUAN SÁT HèNH<br />
C VÀ ĐÀO T O KRÔNG ANA <br />
ẢNH, MẪ U V<br />
TRƯỜẬ T TRONG MễN SINH H<br />
NG THCS BUÔN TR ẤP ỌC 6<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Họ và tờn: Lờ Đăng Bắc<br />
Đơn vị: Trường THCS Buụn Trấp<br />
Trỡnh độ đào tạo: Đại học sư phạm sinh <br />
KTNN<br />
Mụn đào tạo: Sinh học<br />
<br />
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br />
<br />
ĐỀ TÀI<br />
MỘT VÀI KINH NGHIỆM TRONG CÔNG TÁC <br />
CHỦ NHIỆM LỚP 9<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Họ và tên: Lê Đăng Bắc<br />
Đơn vị: Trường THCS Buôn Trấp<br />
Trình độ đào tạo: Đại học sư phạm <br />
Môn đào tạo: Sinh học<br />
<br />
<br />
<br />
Krông Ana, tháng 03/2017<br />
Sáng kiến kinh nghiệm: Một vài kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 9<br />
<br />
<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
I/ PHẦN MỞ ĐẦU Trang<br />
I.1/ Lý do chọn đề tài.........................................................................................2<br />
I.2/ Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài....................................................................2<br />
I.3/ Đối tượng nghiên cứu.................................................................................2<br />
I.4/ Giới hạn đề tài.............................................................................................3<br />
I.5/ Phương pháp nghiên cứu.............................................................................3<br />
II/ PHẦN NỘI DUNG<br />
II.1/ Cơ sở lí luận...............................................................................................3<br />
II.2/ Thực trạng vấn đề nghiên cứu..................................................................3<br />
II.3/ Nội dung và hình thức của giải pháp.........................................................4<br />
a/ Mục tiêu của giải pháp..................................................................................4<br />
b/ Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp..................................................5<br />
c/ Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp................................................19<br />
d/ Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu...............19<br />
III/ PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ<br />
III.1/ Kết luận..................................................................................................21<br />
III.2/ Kiến nghị.................................................................................................22<br />
PHẦN NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN......................................23<br />
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO..........................................................24<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Trường THCS Buôn Trấp Người viết: Lê Đăng Bắc Trang 1<br />
Sáng kiến kinh nghiệm: Một vài kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 9<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
I. PHẦN MỞ ĐẦU<br />
I.1/ Lý do chọn đề tài. <br />
Trong những năm qua Việt Nam chúng ta đã hội nhập mạnh mẽ với thế <br />
giới bên ngoài và gặt hái được nhiều thành tựu trong các lĩnh vực về văn hóa <br />
kinh tế xã hội. Nhưng cũng có một thực tế rõ ràng cùng với những giá trị tốt <br />
đẹp thì hàng loạt giá trị văn hóa chưa tích cực cũng theo gót vào nhà trường ảnh <br />
hưởng tới thế hệ học sinh. Chính điều đó đã làm xói mòn nhiều giá trị tốt đẹp <br />
của dân tộc. Ta thường nói rằng: tâm hồn học sinh là một tờ giấy trắng mà ai <br />
cũng có thể vẽ lên đó những nét bút cho dù là nét đẹp hay xấu. Nói cách khác, <br />
học sinh là đối tượng dễ bị ảnh hưởng bởi các luồng văn hóa từ ngoài vào. Đặc <br />
biệt trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin thì điều đó lại càng dễ dàng. <br />
Trên thực tế cho thấy có rất nhiều học sinh có đạo đức tốt, có ý thức kỷ luật, <br />
chịu khó học hỏi, …nhưng số học sinh chưa tốt cũng không ít. Bất cứ lớp học <br />
nào cũng có học sinh chưa tốt, chưa ngoan trong nhận thức vấn đề. Lớp học do <br />
tôi chủ nhiệm cũng không là ngoại lệ.<br />
Bên cạnh đó, trong quá trình làm công tác chủ nhiệm ở những năm trước <br />
mặc dù tôi nhiệt tình với lớp chủ nhiệm mà vẩn chỉ ở mức hoàn thành tốt nhiệm <br />
vụ. Chính vì vậy, ở những năm trước số học sinh trong lớp tôi chủ nhiệm có <br />
tiến bộ về mặt đạo đức chưa nhiều, tôi chưa phát huy được vai trò trung tâm, <br />
khả năng tự quản của các em; có một số học sinh chưa có ý thức tổ chức kỉ luật; <br />
chưa giúp Ban cán sự lớp hoạt động hiệu quả, … vì vậy không tạo được một <br />
điểm nào nổi bật ở lớp chủ nhiệm.<br />
Những vấn đề trên đã làm tôi suy nghĩ rất nhiều. Sau khi xem xét lại, lích <br />
lủy kĩ năng về công công tác chủ nhiệm tôi thấy mình còn nhiều hạn chế cần <br />
khắc phục. Điều đó làm cho tôi luôn suy nghĩ, tìm tòi để nâng cao khả năng công <br />
tác của mình. Nhiều biện pháp đã được tôi nghĩ đến và thử nghiệm. Và đến nay <br />
tôi đã tạo được bước đột phá trong công tác chủ nhiệm. Đây chính là động lực <br />
thuận lợi giúp tôi thêm quyết tâm nghiên cứu đề tài sáng kiến kinh nghiệm này.<br />
I.2/ Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài.<br />
Mục tiêu của đề tài là những kinh nghiệm hay để hoàn thành tốt công tác <br />
chủ nhiệm lớp, đưa lớp chủ nhiệm đạt được những thành tích nhất định.(tập thể <br />
lớp tiên tiến xuất xắc)<br />
Bên cạnh đó, nêu ra một số biện pháp hữu hiệu, khả thi về công tác chủ <br />
nhiệm. Tạo điều kiện cho phong trào thi đua của lớp vào nề nếp, khuôn khổ, <br />
<br />
<br />
Trường THCS Buôn Trấp Người viết: Lê Đăng Bắc Trang 2<br />
Sáng kiến kinh nghiệm: Một vài kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 9<br />
<br />
<br />
<br />
phát huy tính tích cực của học sinh và tinh thần làm chủ tập thể, tự quản của <br />
học sinh.<br />
I.3/ Đối tượng nghiên cứu.<br />
Những quy định về nhiệm vụ của GVCN<br />
Quyền hạn của GVCN, tâm lý lứa tuổi học sinh<br />
Kinh nghiệm áp dụng phù hợp với học sinh<br />
Kinh nghiệm để rèn luyện học sinh qua một số nội dung.<br />
I.4/ Giới hạn đề tài.<br />
Trong quá trình nghiên cứu và tìm tòi, tôi không tập trung vào tất cả các vấn <br />
đề mà tập trung vào các vấn đề sau:<br />
+ Ý thức chấp hành nội quy của học sinh.<br />
+ Ý thức học tập.<br />
+ Khả năng tự quản.<br />
+ Xây dựng đội ngũ BCS lớp.<br />
+ Vận dụng tâm lý và dựa vào tính cách, thái độ của học sinh để xử lý tình <br />
huống…<br />
I.5/ Phương pháp nghiên cứu <br />
Phương pháp điều tra.<br />
Phương pháp thực nghiệm.<br />
Phương pháp tổng kết kinh nghiệm giáo dục.<br />
<br />
<br />
II. PHẦN NỘI DUNG<br />
II.1/ Cơ sở lý luận.<br />
Người giáo viên chủ nhiệm lớp có vai trò quan trọng trong việc giáo dục <br />
học sinh. Ngoài việc trực tiếp giảng dạy ở lớp chủ nhiệm, GVCN trước hết <br />
phải là nhà giáo dục, là người tổ chức các hoạt động giáo dục, quan tâm tới từng <br />
học sinh, chăm lo đến việc rèn luyện đạo đức, hành vi, những biến động về tư <br />
tưởng, nhu cầu, nguyện vọng của các em. GVCN còn là cầu nối giữa tập thể <br />
học sinh với các tổ chức xã hội trong và ngoài nhà trường, là người tổ chức phối <br />
hợp các lực lượng giáo dục,...Giáo viên chủ nhiệm là người thay mặt lãnh đạo <br />
nhà trường, và cha mẹ học sinh quản lý toàn diện học sinh lớp mình phụ trách. <br />
Điều này đòi hỏi giáo viên chủ nhiệm vừa quản lý tập thể học sinh, vừa quan <br />
tâm đến từng cá nhân trong lớp về mọi phương diện: học tập, tu dưỡng, lao <br />
động và sinh hoạt tập thể.<br />
Trường THCS Buôn Trấp Người viết: Lê Đăng Bắc Trang 3<br />
Sáng kiến kinh nghiệm: Một vài kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 9<br />
<br />
<br />
<br />
Giáo viên chủ nhiệm lớp là người lãnh đạo, tổ chức, điều hành, kiểm tra <br />
mọi hoạt động và các mối quan hệ ứng xử thuộc lớp mình phụ trách theo đúng <br />
chương trình và kế hoạch của nhà trường. Giáo viên chủ nhiệm lớp là cầu nối, <br />
là nhân vật trung gian thiết lập các mối quan hệ hai chiều: Nhà trường – tập thể <br />
học sinh, tập thể học sinh – xã hội. Như vậy, một mặt giáo viên chủ nhiệm lớp <br />
vừa là đại diện cho nhà trường để giáo dục học sinh, vừa đại diện cho tập thể <br />
học sinh để liên lạc với nhà trường. Mặt khác, giáo viên chủ nhiệm lớp phải làm <br />
cho quan hệ giữa tập thể học sinh với xã hội trở nên gắn bó hơn. Giáo viên chủ <br />
nhiệm xây dựng tập thể lớp mình vững mạnh.<br />
II.2/ Thực trạng vấn đề nghiên cứu.<br />
Có nhiều nguyên nhân và yếu tố tác động đến kết quả của công tác chủ <br />
nhiệm, có nguyên nhân là chủ quan như điều kiện kinh tế của gia đình học sinh; <br />
độ tuổi của học sinh; địa bàn sinh sống của học sinh. Cũng có những nguyên <br />
nhân là khách quan như: nhận thức của gia đình học sinh đối với việc học của <br />
con cái; tính cách ham chơi và nhận thức chậm của các đối tượng học sinh, địa <br />
bàn sinh sống của học sinh luôn tiềm ẩn nhiều trò chơi, lôi kéo, cám dỗ các em <br />
như (quán internet đóng trên địa bàn huyện khá nhiều)…tất cả là những yếu tố <br />
có tác không nhỏ đến công tác chủ nhiệm của những giáo viên chủ nhiệm lớp.<br />
Tuy nhiên, đó chỉ là những nguyên nhân từ phía học sinh, còn người làm <br />
công tác chủ nhiệm phải là những người luôn nhiệt huyết, năng động, chuyên <br />
cần và luôn có những thay đổi trong quá trình chủ nhiệm để có thể đạt được <br />
những kết quả tốt, hoàn thành xuất sắc công tác chủ nhiệm lớp.<br />
Trước hết phải xác định rõ: Giáo viên chủ nhiệm là một thầy cô phụ <br />
trách Đội, có một phần nghiệp vụ công tác đội, tâm huyết với nghề dạy học, <br />
xem tập thể lớp như một gia đình nhỏ mà giáo viên chủ nhiệm đóng vai trò như <br />
một người cha, người mẹ vậy.<br />
Tâm lý giáo viên chủ nhiệm, ai cũng muốn học sinh lớp mình phụ trách <br />
luôn ngoan, học giỏi, tập thể lớp luôn học tập tiến bộ…Nhưng trên thực tế, <br />
trong một tập thể lớp chúng ta luôn gặp những học sinh cá biệt, luôn làm đau <br />
đầu các thầy cô phụ trách vì vậy. Khi tiếp nhận lớp, giáo viên chủ nhiệm <br />
thường phải quan tâm xem lớp mình có bao nhiêu đối tượng học sinh để có biện <br />
pháp phù hợp. Chính vì lẽ đó, người giáo viên chủ nhiệm phải nâng cao khả <br />
năng sư phạm, óc sáng tạo, tăng cường khả năng tự nghiên cứu, học hỏi của <br />
giáo viên trong quá trình chủ nhiệm. Đồng thời thể hiện sự nhiệt tình, tâm huyết, <br />
không ngại khó khăn, gian khổ và sự gần gũi, thân thiện với các đối tượng học <br />
sinh nhằm nâng cao hiệu quả việc chủ nhiệm lớp đối với giáo viên làm chủ <br />
nhiệm và nâng cao kết quả học tập, rèn luyện, hoạt động phong trào cũng như <br />
việc thay đổi nhận thức, thay đổi nhân cách của các đối tượng học sinh.<br />
II.3 Nội dung và hình thức của giải pháp <br />
<br />
Trường THCS Buôn Trấp Người viết: Lê Đăng Bắc Trang 4<br />
Sáng kiến kinh nghiệm: Một vài kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 9<br />
<br />
<br />
<br />
a. Mục tiêu của giải pháp<br />
̉ ̣ ̀ ử ly thông tin đa dang vê l<br />
Phai thu thâp va x ́ ̣ ̀ ớp chu nhiêm đê xây dung hô<br />
̉ ̣ ̉ ̣ ̀ <br />
sơ hoc sinh va lâp kê hoach phat triên tâp thê.<br />
̣ ̀ ̣ ́ ̣ ́ ̉ ̣ ̉<br />
GVCN phai biêt lâp kê hoach năm hoc va kê hoach giao duc.<br />
̉ ́ ̣ ́ ̣ ̣ ̀ ́ ̣ ́ ̣<br />
Phai biêt xây d<br />
̉ ́ ựng tâp thê HS l<br />
̣ ̉ ơp chu nhiêm.<br />
́ ̉ ̣<br />
Biêt tô ch<br />
́ ̉ ức cac hoat đông giao duc va cac hinh th<br />
́ ̣ ̣ ́ ̣ ̀ ́ ̀ ức giao lưu đa dang.<br />
̣<br />
Phai phat hiên kip th<br />
̉ ́ ̣ ̣ ơi va ngăn ng<br />
̀ ̀ ừa những xung đôt trong l<br />
̣ ớp.<br />
Đanh gia kêt qua tu d<br />
́ ́ ́ ̉ ương, hoc tâp va s<br />
̃ ̣ ̣ ̀ ự tiên bô cua <br />
́ ̣ ̉ HS vê cac măt giao<br />
̀ ́ ̣ ́ <br />
̣ ̣<br />
duc theo quy đinh.<br />
Phai phôi h<br />
̉ ́ ợp tôt v<br />
́ ới cac l<br />
́ ực lượng giao duc trong va ngoai nha tr<br />
́ ̣ ̀ ̀ ̀ ương.<br />
̀<br />
Phai biêt câp nhât hô s<br />
̉ ́ ̣ ̣ ̀ ơ công tac chu nhiêm va hô s<br />
́ ̉ ̣ ̀ ̀ ơ hoc sinh băng công<br />
̣ ̀ <br />
̣<br />
nghê thông tin.<br />
b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp.<br />
Tôi xin được đưa ra một số giải pháp, biên phap đ<br />
̣ ́ ể các đồng nghiệp cùng <br />
chia sẻ. <br />
b.1/ Nhiêm vu cua ng<br />
̣ ̣ ̉ ươi GVCN:<br />
̀ Được quy đinh trong cac văn ban phap ly cua<br />
̣ ́ ̉ ́ ́ ̉ <br />
̣<br />
Bô GD & ĐT la: <br />
̀<br />
̉ ̀ ́ ững HS trong lơp vê moi măt đê co biên phap tô ch<br />
Tim hiêu va năm v<br />
̀ ́ ̀ ̣ ̣ ̉ ́ ̣ ́ ̉ ức <br />
́ ̣ ́ ́ ượng, nhăm thuc đây s<br />
giao duc sat đôi t ̀ ́ ̉ ự tiên bô cua moi <br />
́ ̣ ̉ ̣ HS.<br />
̣ ̣ ̃ ơi gia đinh HS, chu đông phôi h<br />
Công tac chăt che v<br />
́ ́ ̀ ̉ ̣ ́ ợp với cac giao viên bô<br />
́ ́ ̣ <br />
̀ ̣ ̉ ̀ ́ ̣<br />
môn, Đoan Thanh niên Công san Hô Chi Minh, Đôi Thiêu niên Tiên phong Hô Chi<br />
́ ̀ ̀ ́ <br />
́ ̉ ưc xa hô co liên quan trong hoat đông giang day va giao duc <br />
Minh, cac tô ch ́ ̃ ̣ ́ ̣ ̣ ̉ ̣ ̀ ́ ̣ HS <br />
̉ ơp.<br />
cua l ́<br />
̣<br />
Nhân xet đanh gia va xêp loai <br />
́ ́ ́ ̀ ́ ̣ HS cuôi ky va cuôi năm hoc, đê nghi khen<br />
́ ̀ ̀ ́ ̣ ̀ ̣ <br />
thưởng va ky luât <br />
̀ ̉ ̣ HS, đê nghi danh sach hoc sinh đ<br />
̀ ̣ ́ ̣ ược lên lơp thăng, phai kiêm<br />
́ ̉ ̉ ̉ <br />
̣ ̉ ̀ ̣ ̀ ̣ ̉ ̉ ̀<br />
tra lai, phai ren luyên thêm vê hanh kiêm trong ky nghi he, phai <br />
̀ ̉ ở lai l<br />
̣ ơp, hoan<br />
́ ̀ <br />
̣ ̀ ̉ ̉ ̀ ̣<br />
thanh viêc ghi vao sô điêm va hoc ba.<br />
̀ ̣<br />
́ ́ ương ky hoăc đôt xuât vê tinh hinh cua l<br />
Bao cao th ̀ ̀ ̣ ̣ ́ ̀ ̀ ̀ ̉ ơp v<br />
́ ơi cac bô phân co<br />
́ ́ ̣ ̣ ́ <br />
liên quan.<br />
b.2/ Cac yêu câu đôi v<br />
́ ̀ ́ ới GVCN lơp hiên nay:<br />
́ ̣<br />
̣ ̀ ̣<br />
* Năm 2008 Bô GD & ĐT ban hanh Quy đinh đao đ̣ ức nha giao trong đo: Điêu 75.<br />
̀ ́ ́ ̀ <br />
̀ cac hanh vi nha giao không đ<br />
Nói vê “ ́ ̀ ̀ ́ ược lam” ̃ ̣<br />
̀ đa quy đinh: Nha giao không<br />
̀ ́ <br />
được co cac hanh vi sau đây:<br />
́ ́ ̀<br />
̣<br />
Xuc pham danh d<br />
́ ự, nhân phâm, xâm hai thân thê ng<br />
̉ ̣ ̉ ười hoc.<br />
̣<br />
<br />
Trường THCS Buôn Trấp Người viết: Lê Đăng Bắc Trang 5<br />
Sáng kiến kinh nghiệm: Một vài kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 9<br />
<br />
<br />
<br />
̣ ̉<br />
Gian lân trong tuyên sinh, thi c ử, cô y đanh gia sai kêt qua hoc tâp, ren<br />
́ ́ ́ ́ ́ ̉ ̣ ̣ ̀ <br />
̣ ̉<br />
luyên cua ngươi hoc.<br />
̀ ̣<br />
̣ ̣ ́ ̣<br />
Xuyên tac nôi dung giao duc.<br />
Điêu 4 ̣ ưc nghê nghiêp<br />
̀ : Đao đ ́ ̀ ̣ :<br />
Tâm huyêt v ́ ơi nghê nghiêp, co y th<br />
́ ̀ ̣ ́ ́ ưc gi<br />
́ ữ gin danh d<br />
̀ ự, lương tâm nhà <br />
́ ́ ̀ ̀ ́ ương yêu, giup đ<br />
giao, co tinh thân đoan kêt, th ́ ỡ đông nghiêp trong cuôc sông va<br />
̀ ̣ ̣ ́ ̀ <br />
trong công tac, co long nhân ai, bao dung, đô l<br />
́ ́ ̀ ́ ̣ ượng, đôi x<br />
́ ử hoa nha v<br />
̀ ̃ ơi ng<br />
́ ươì <br />
̣ ̣<br />
hoc, đông nghiêp, săn sang giup đ<br />
̀ ̃ ̀ ́ ỡ, bao vê quyên va l<br />
̉ ̣ ̀ ̀ ợi ich h<br />
́ ợp phap, chinh đang<br />
́ ́ ́ <br />
̉<br />
cua ng ươi hoc, đông nghiêp va công đông.<br />
̀ ̣ ̀ ̣ ̀ ̣ ̀<br />
̣ ̣ ơi công viêc, th<br />
Tân tuy v ́ ̣ ực hiên đung điêu lê, quy chê, nôi quy cua đ<br />
̣ ́ ̀ ̣ ́ ̣ ̉ ơn vi,̣ <br />
̀ ương, cua nganh.<br />
nha tr ̀ ̉ ̀<br />
̉ ̣ ̀ ́ ̣<br />
Công băng trong giang day va giao duc, đanh gia đung th<br />
̀ ́ ́ ́ ực chât, năng l<br />
́ ực <br />
̉<br />
cua ng ươi hoc, th<br />
̀ ̣ ực hanh tiêt kiêm, chông bênh thanh tich, chông tham nhung,<br />
̀ ́ ̣ ́ ̣ ̀ ́ ́ ̃ <br />
lang phi.<br />
̃ ́<br />
Thực hiên phê binh va t<br />
̣ ̀ ̀ ự phê binh th<br />
̀ ương xuyên, nghiêm tuc, th<br />
̀ ́ ương<br />
̀ <br />
̣ ̣ ̣ ̣ ̣<br />
xuyên hoc tâp nâng cao trinh đô chuyên môn nghiêp vu, ngoai ng<br />
̀ ̣ ư, tin hoc đê hoan<br />
̃ ̣ ̉ ̀ <br />
̣<br />
thanh tôt nhiêm vu đ<br />
̀ ́ ̣ ược giao, đap ́ ứng yêu câu ngay cang cao cua s<br />
̀ ̀ ̀ ̉ ự nghiêp giao<br />
̣ ́ <br />
̣<br />
duc.<br />
Điêu 6<br />
̀ : Giư gin, bao vê truyên thông đao đ<br />
̃ ̀ ̉ ̣ ̀ ́ ̣ ức nha giao<br />
̀ ́:<br />
Không lợi dung ch<br />
̣ ưc vu, quyên han đê th<br />
́ ̣ ̀ ̣ ̉ ực hiên hanh vi trai phap luât,<br />
̣ ̀ ́ ́ ̣ <br />
̀ ̀ ́ ới người hoc va nhân dân.<br />
không gây kho khăn, phiên ha đôi v<br />
́ ̣ ̀<br />
̣<br />
Không gian lân, thiêu trung th<br />
́ ực trong hoc tâp, nghiên c<br />
̣ ̣ ưu khoa hoc va<br />
́ ̣ ̀ <br />
thực hiên nhiêm vu giang day, giao duc.<br />
̣ ̣ ̣ ̉ ̣ ́ ̣<br />
̀ ̣ ̀ ́ ̀ ́ ́ ̣ ̣ ̣ ́ ử, thanh kiên<br />
Không tru dâp, chen ep va co thai đô thiên vi, phân biêt đôi x ̀ ́ <br />
ngươi hoc; không tiêp tay, bao che cho nh<br />
̀ ̣ ́ ưng hanh vi tiêu c<br />
̃ ̀ ực trong giang day,<br />
̉ ̣ <br />
̣ ̣ ̣ ̉<br />
hoc tâp va ren luyên cua ng<br />
̀ ̀ ười hoc va đông nghiêp.<br />
̣ ̀ ̀ ̣<br />
̣ ̉ ̣<br />
Không xâm pham thân thê, xuc pham danh d<br />
́ ự, nhân phâm cua ng<br />
̉ ̉ ươi hoc,<br />
̀ ̣ <br />
̣<br />
đông nghiêp, ng<br />
̀ ươì khac. Không lam anh h<br />
́ ̀ ̉ ưởng đên công viêc, sinh hoat cua<br />
́ ̣ ̣ ̉ <br />
̣ ̀ ̉<br />
đông nghiêp va cua ng<br />
̀ ười khac.<br />
́<br />
̉ ưc day thêm, hoc thêm trai v<br />
Không tô ch ́ ̣ ̣ ́ ơi quy đinh.<br />
́ ̣<br />
́ ́ ́ ượu bia trong công sở, trong trương hoc va n<br />
Không hut thuôc la, uông r<br />
́ ̀ ̣ ̀ ơi <br />
không được phep khi thi hanh nhiêm vu giang day va tham gia cac hoat đông giao<br />
́ ̀ ̣ ̣ ̉ ̣ ̀ ́ ̣ ̣ ́ <br />
̣ ̉ ̀ ương.<br />
duc cua nha tr ̀<br />
Không sử dung điên thoai di đông va lam viêc riêng trong cac cuôc hop,<br />
̣ ̣ ̣ ̣ ̀ ̀ ̣ ́ ̣ ̣ <br />
trong khi lên lơp, hoc tâp, coi thi, châm thi.<br />
́ ̣ ̣ ́<br />
<br />
<br />
Trường THCS Buôn Trấp Người viết: Lê Đăng Bắc Trang 6<br />
Sáng kiến kinh nghiệm: Một vài kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 9<br />
<br />
<br />
<br />
̀ ́ ̣ ̣ ̣<br />
Không gây be phai, cuc bô đia ph ương, lam mât đoan kêt trong tâp thê va<br />
̀ ́ ̀ ́ ̣ ̉ ̀ <br />
̣ ̣ ̣<br />
trong sinh hoat tai công đông.<br />
̀<br />
Không được sử dung buc giang lam n<br />
̣ ̣ ̉ ̀ ơi tuyên truyên, phô biên nh<br />
̀ ̉ ̉ ưng nôi<br />
̃ ̣ <br />
́ ơi quan điêm, chinh sach cua Đang va Nha n<br />
dung trai v ́ ̉ ́ ́ ̉ ̉ ̀ ̀ ước.<br />
̣ ̣ ̣ ự y bo viêc, không đi<br />
Không trôn trach trach nhiêm, thoai thac nhiêm vu , t<br />
́ ́ ́ ́ ́ ́ ̉ ̣ <br />
̣ ̀ ơm, bo gi<br />
muôn vê s ́ ̉ ơ, bo buôi day, căt xen, dôn ep ch<br />
̀ ̉ ̉ ̣ ́ ́ ̀ ́ ương trinh, vi pham quy chê<br />
̀ ̣ ́ <br />
̀ ̉<br />
chuyên môn lam anh h ưởng đên ky c<br />
́ ̉ ương, nê nêp cua nha tr<br />
̀ ́ ̉ ̀ ường.<br />
̉ ưc, tham gia cac hoat đông liên quan đên tê nan xa hôi.<br />
Không tô ch ́ ́ ̣ ̣ ́ ̣ ̣ ̃ ̣<br />
b.3/ Nghiên cưu đăc điêm phat triên tâm ly hoc l<br />
́ ̣ ̉ ́ ̉ ́ ̣ ưa tuôi h<br />
́ ̉ ọc sinh THCS:<br />
̣ ̣ ̣ ̀HS lơp 9 l<br />
Hoc sinh THCS, đăc biêt la ́ ưa tuôi co nhiêu thay đôi manh me vê<br />
́ ̉ ́ ̀ ̉ ̣ ̃ ̀ <br />
̉ ́ ưc khoe va tâm sinh ly, cac em dê thay đôi tinh cam, hanh vi, hay nong<br />
thê chât, s ́ ̉ ̀ ́ ́ ̃ ̉ ̀ ̉ ̀ ́ <br />
̣ ̣ ̃ ưa y muôn thoat khoi s<br />
vôi hoăc buôn chan. Mâu thuân gi<br />
̀ ́ ̃ ́ ́ ́ ̉ ự giam sat cua bô me, cua<br />
́ ́ ̉ ́ ̣ ̉ <br />
̀ ́ ̉ ̣ ̀ ̀ ̀ ̀ ̃ ̣ ́ ́ ̣ <br />
thây cô, muôn khăng đinh minh trong gia đinh va ngoai xa hôi khi trong măt bô me<br />
va thây cô cac em vân con la “<br />
̀ ̀ ́ ̉<br />
̃ ̀ ̀ tre con ̃ ̉<br />
” đa nay sinh nhưng xung đôt.<br />
̃ ̣<br />
b.4. Nắm vững tinh hinh l<br />
̀ ̀ ớp chu nhiêm:<br />
̉ ̣ <br />
́ ̣ ̣ ̀ ̉ ̉ ược tâm tư tinh cam nguyên vong cua<br />
Muôn giao duc hoc sinh thi phai hiêu đ<br />
́ ̀ ̉ ̣ ̣ ̉ <br />
cac em. Nh<br />
́ ưng lam thê nao đê hiêu đ<br />
̀ ́ ̀ ̉ ̉ ược những đêu ây môt cach t<br />
̀ ́ ̣ ́ ường tân? Theo ̣ <br />
́ ̀ ́ ̣ ơi l<br />
tôi đo la tiêp cân v ́ ơp chu nhiêm nghia la chung ta phai tiêp xuc gân gui tro<br />
́ ̉ ̣ ̃ ̀ ́ ̉ ́ ́ ̀ ̃ ̀ <br />
̣ ̀ ̉ ̀ ̀ ̉ ̣ ̉<br />
chuyên tim hiêu vê hoan canh, đăc điêm tâm sinh li, tinh tinh, s<br />
́ ́ ̀ ở thich … cua cac<br />
́ ̉ ́ <br />
̀ ̣ ươc tiên khi phu trach môt l<br />
em. Vi vây tr ́ ̣ ́ ̣ ớp tôi đa tim hiêu hoc sinh qua cac b<br />
̃ ̀ ̉ ̣ ́ ươć <br />
sau: <br />
Bươc 1: ́ ̣ ̣ ́ Sơ yêu li lich<br />
́ Điêu tra li lich hoc sinh qua phiêu <br />
̀ ́ ́ ̣ vào tuần đầu tiên <br />
của năm học mới vơi các nôi dung trong mâu sau: <br />
́ ̣ ̃<br />
SƠ YẾU LÍ LỊCH HỌC SINH<br />
̣ ̀ ̣<br />
1. Ho va tên hoc sinh:……………….……Giơi tinh: ……...............................<br />
́ ́<br />
̀ ́ ̣<br />
2. Ngay…. thang…. năm sinh…… Dân tôc:…..….. Tôn giao:………......<br />
́<br />
3. Nơi sinh:....................................................................................................<br />
4. Quê quan:<br />
́ ..................................................................................................<br />
̣ ̉<br />
5. Hô khâu th ương tru: <br />
̀ ́ .....................................................................................<br />
̣ ̀ ới:............................................tai đia chi ...........<br />
6.Hiên nay đang sông cung v<br />
́ ̣ ̣ ̉<br />
7. Họ tên cha: …………………. Năm sinh :...............................................<br />
̣<br />
Nghê nghiêp:……….............N<br />
̀ ơi lam viêc: .......................………….........<br />
̀ ̣<br />
8. Họ tên me : ………………….Năm sinh :.....................................................<br />
̣<br />
̣<br />
Nghê nghiêp:……….............N<br />
̀ ơi lam viêc: .......................………….........<br />
̀ ̣<br />
<br />
Trường THCS Buôn Trấp Người viết: Lê Đăng Bắc Trang 7<br />
Sáng kiến kinh nghiệm: Một vài kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 9<br />
<br />
<br />
<br />
9. La con th<br />
̀ ư......... trong gia đinh gôm co.......... anh chi em<br />
́ ̀ ̀ ́ ̣<br />
̀ ̣ ́ ̀ ̣ ̣ ̣ ́ ượng:…….<br />
10. Điêu kiên kinh tê gia đinh thuôc diên: ………Thuôc đôi t<br />
̣ ̣ ực, hanh kiêm, ch<br />
11. Xêp loai hoc l<br />
́ ̣ ̉ ức vu đa lam cua cac năm hoc tr<br />
̣ ̃ ̀ ̉ ́ ̣ ước :<br />
Lơp 8: Hoc l<br />
́ ̣ ực:……Hanh kiêm:……Ch<br />
̣ ̉ ưc vu đa lam: …………...............<br />
́ ̣ ̃ ̀<br />
Lơp 9 (Tr<br />
́ ương h<br />
̀ ợp ở lai l<br />
̣ ơp): Hoc l<br />
́ ̣ ực: ….........… Hanh kiêm:….....<br />
̣ ̉<br />
…......<br />
̣ ̣<br />
12. Chiêu cao:........, cân năng:......., tinh trang s<br />
̀ ̀ ưc khoe:................................. <br />
́ ̉<br />
13. Năng khiêu:……………….. s<br />
́ ở thich: …...................................…………<br />
́<br />
14. Nhưng môn hoc em đa đat kêt kêt qua cao.................................................<br />
̃ ̣ ̃ ̣ ́ ́ ̉<br />
15. Nhưng môn hoc ma em hoc yêu:................................................................<br />
̃ ̣ ̀ ̣ ́<br />
16. Ở nhà em thương ̀ hoc̣ baì vaò thơì gian <br />
nao:..............................................<br />
̀<br />
17. Ngoaì giờ hoc̣ em thương ̀ gì để giup<br />
̀ lam ́ đỡ gia <br />
đinh:................................ <br />
̀<br />
̉ ́ ́ ̉ ̣<br />
18. Chi tiêu phân đâu cua em trong năm hoc nay:<br />
̀<br />
̣ ực:……………………….; Hanh kiêm: ………………..........................<br />
Hoc l ̣ ̉<br />
19. Em có ý kiên, ́ đề nghị gì với GVCN và nhà <br />
trương:...................................<br />
̀<br />
̣ ̣ ̉<br />
20. Khi cân liên hê theo đia chi: .......................................................................<br />
̀<br />
̣<br />
Hoăc sô: <br />
́<br />
̣ ̣ ̉<br />
Điên thoai cua bô: ...........................................................................................<br />
́<br />
̣ ̣ ̉ ̣<br />
Điên thoai cua me: ..........................................................................................<br />
Nhờ ngươì khać ( ghi rõ tên, số điêṇ thoaị và chưć danh ngươì <br />
nhơ):.........................................................................................................<br />
̀<br />
Chữ ky va ho tên cua bô Ch<br />
́ ̀ ̣ ̉ ́ ữ ky va ho tên cua me Ch<br />
́ ̀ ̣ ̉ ̣ ữ ky va ho tên cua HS<br />
́ ̀ ̣ ̉ <br />
Qua sơ yêu ly lich <br />
́ ́ ̣ ở trên tôi đa tim hiêu đ<br />
̃ ̀ ̉ ược cơ ban cac thông tin vê <br />
̉ ́ ̀HS <br />
̀ ̀ ̉<br />
ma minh chu nhiêm nh ̣ ư thanh phân gia đinh, <br />
̀ ̀ ́ ̀ ̉<br />
̀ HS co hoan canh kho khăn vê kinh<br />
́ ̀ <br />
́ ̣ ̀ ơ tru, hoc l<br />
tê, đia ban c ́ ̣ ực, hanh kiêm, năng khiêu, .... T<br />
̣ ̉ ́ ừ đo giao viên se phân<br />
́ ́ ̃ <br />
luông đôi t<br />
̀ ́ ượng HS va tim biên phap giao duc phu h<br />
̀ ̀ ̣ ́ ́ ̣ ̀ ợp vơi t́ ưng đôi t<br />
̀ ́ ượng. Và <br />
̣ ̣ ̀ ̃ ưu được net ch<br />
đăc biêt la tôi đa l ́ ữ cua t<br />
̉ ưng HS, t<br />
̀ ưng phu huynh đê tiên cho viêc<br />
̀ ̣ ̉ ̣ ̣ <br />
́ ̣ ́<br />
giao duc tinh trung th ực cua <br />
̉ HS trong năm hoc. ̣<br />
Bươc 2: ̉ ̉ ̣ ́ ́ ̉ ́ ̀ ̣ ược <br />
́ Đê kiêm tra đô chinh xac cua cac thông tin ma tôi thu thâp đ<br />
qua phiêu điêu tra tôi c<br />
́ ̀ ố gắng tìm hiểu thông qua nhiều kênh khác nhau như từ <br />
bạn bè, người quen, chính quyền địa phương, đến thăm gia đinh m<br />
̀ ột số hoc sinh,<br />
̣<br />
Trường THCS Buôn Trấp Người viết: Lê Đăng Bắc Trang 8<br />
Sáng kiến kinh nghiệm: Một vài kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 9<br />
<br />
<br />
<br />
́ ̃ ̉ ́ ̣<br />
… Qua đo se hiêu biêt cu thê h ̉ ơn, chi tiêt h<br />
́ ơn hoan canh gia đinh cac em. T<br />
̀ ̉ ̀ ́ ừ đó <br />
́ ưng hinh th<br />
tôi co nh ̃ ̀ ưc, nh<br />
́ ưng biên phap giao duc linh hoat phu h<br />
̃ ̣ ́ ́ ̣ ̣ ̀ ợp vơi t<br />
́ ưng em<br />
̀ <br />
bởi giao duc không phai la môt công th<br />
́ ̣ ̉ ̀ ̣ ưc chung có s<br />
́ ẵn. Bên canh đo tôi con xem<br />
̣ ́ ̀ <br />
hoc̣ bạ nhưng<br />
̃ năm trươc, ̣ vơí GVCN cuả năm trước, liên hệ các <br />
́ tro ̀ chuyên<br />
GVBM trong lơp cũng nh́ ư các giáo viên khac đê co thêm nh<br />
́ ̉ ́ ững thông tin chinh ́ <br />
xac vê cac em.<br />
́ ̀ ́<br />
b.5/ Ghi chép (lưu) nội dung trong sổ chủ nhiệm:<br />
̉ ̉<br />
Sô chu nhiêm đ̣ ược xem la nhât ki (h<br />
̀ ̣ ́ ồ sơ cua l ̉ ơp). No ghi lai kêt qua hoc tâp,<br />
́ ́ ̣ ́ ̉ ̣ ̣ <br />
nhưng diên biên trong l<br />
̃ ̃ ́ ơp trong suôt môt năm hoc vi vây khi lam sô chu nhiêm tôi<br />
́ ́ ̣ ̣ ̀ ̣ ̀ ̉ ̉ ̣ <br />
̣ ̣ ̣ ̀ ̉ ́<br />
thât thân trong, tôi ghi đây đu cac chi tiêt theo mâu, trong đo tôi chu y nhât la:<br />
́ ̃ ́ ́ ́ ́ ̀<br />
Sơ đô chô ngôi.<br />
̀ ̃ ̀<br />
Danh sách cán bộ lớp.<br />
̣ ̣ ̉ ́ ̣ ̣<br />
Tên giao viên bô môn (Đia chi sô điên thoai).<br />
́<br />
̣<br />
Nôi quy tr ương l<br />
̀ ơp.́<br />
̉<br />
Theo doi kêt qua thi đua.<br />
̃ ́<br />
̃ ̣<br />
Theo doi hoc sinh cá bi ệt.<br />
̣ ̣ ừng học sinh theo đinh ky.<br />
Theo dõi moi măt t ̣ ̀<br />
̣ ́ ững lân trao đôi v<br />
Nhât ky chi tiêt nh<br />
́ ̀ ̉ ới phu huynh HS.<br />
̣<br />
b.6/ Xây dựng tâp thê l<br />
̣ ̉ ơp t<br />
́ ự quan tich c<br />
̉ ́ ực:<br />
Ở lưa tuôi này thiêt nghi cac em co thê phat huy kha năng t<br />
́ ̉ ́ ̃ ́ ́ ̉ ́ ̉ ự quan, phat huy<br />
̉ ́ <br />
̣ ̉ ̉ ̣ ̣<br />
trach nhiêm cua ban thân, trong moi công viêc trên tinh thân dân chu, tôi luôn tôn<br />
́ ̀ ̉ <br />
̣<br />
trong tin t ưởng va giao duc cho cac em y th<br />
̀ ́ ̣ ́ ́ ưc t ́ ự giac, tich c<br />
́ ́ ực phê binh va t ̀ ̀ ự phê <br />
binh. Kích thích tính t<br />
̀ ự trọng và tình đoàn kết, giúp đỡ lân nhau cung tiên bô <br />
̃ ̀ ́ ̣ ở <br />
mỗi học sinh. Để xây dựng môt tâp thê t<br />
̣ ̣ ̉ ự quan tôt, muôn ôn đinh nê nêp hoc tâp<br />
̉ ́ ́ ̉ ̣ ̀ ́ ̣ ̣ <br />
̀ ̀ ́ ̣ ̃ ́ ̣ ́ ự lớp năng đông sang tao, trach nhiêm. Vi le đo bâu<br />
thi cân co đôi ngu can bô, can s ̣ ́ ̣ ́ ̣ ̀ ̃ ́ ̀ <br />
́ ự lơp la môt viêc cân phai suy nghi tinh toan không phai hoc sinh nao<br />
ban can s ́ ̀ ̣ ̣ ̀ ̉ ̃ ́ ́ ̉ ̣ ̀ <br />
̉<br />
cung đam nhiêm đ<br />
̃ ̣ ược.<br />
Vi du:<br />
́ ̣ Đâu năm hoc 20152016 trong buôi (Đ<br />
̀ ̣ ̉ ại hội chi đội lớp) và trên cở <br />
sở đa tim hiêu ky vê<br />
̃ ̀ ̉ ̃ ̀ HS tôi đa cho l<br />
̃ ơp thao luân đi đên biêu quyêt đê chon ra<br />
́ ̉ ̣ ́ ̉ ́ ̉ ̣ <br />
nhưng ́ ̉<br />
̃ HS co đu năng l ực, phâm chât đao đ<br />
̉ ́ ̣ ức đê bâu lam cac công viêc sau:<br />
̉ ̀ ̀ ́ ̣<br />
̀ ́ ự lơp gôm : <br />
* Bâu ban can s ́ ̀<br />
Lơp tr<br />
́ ưởng: Trần Nhật Quyên<br />
Lơp Pho hoc tâp: <br />
́ ́ ̣ ̣ Võ Thị Cẩm Tiên<br />
Lơp pho Lao đông K<br />
́ ́ ̣ ỉ luật: Lê Hữu Chung<br />
Lơp pho Văn thê my: <br />
́ ́ ̉ ̃ Nguyễn Thị Hải Yến<br />
Trường THCS Buôn Trấp Người viết: Lê Đăng Bắc Trang 9<br />
Sáng kiến kinh nghiệm: Một vài kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 9<br />
<br />
<br />
<br />
Lớp phó đời sống: Hoàng Thị Ái Len<br />
Đội cờ đo:̉ Phạm Văn Mạnh Nguyễn Thị Oanh<br />
* Bầu tô tr<br />
̉ ưởng: * Bâu tô pho <br />
̀ ̉ ́<br />
̉<br />
Tô 1: Lê Thị Thanh Trúc Nguyễn Khôi Nguyên<br />
̉<br />
Tô 2: Hoàng T Qu ỳnh Trang Nguyễn Quốc Đại <br />
̉<br />
Tô 3: Đỗ Thúy Hiền Nguyễn Trí Tài <br />
̉<br />
Tô 4: Hoàng Th ị Ái Len Trịnh Đức Anh <br />
* Bầu Ban Cán sự phụ trách bộ môn:<br />
Cán sự môn Văn: Võ Thị Cẩm Tiên<br />
Cán sự môn Toán: Trần Nhật Quyên<br />
Cán sự môn Anh: Phạm Hoàng Gia Kỳ<br />
b.7/ Săp xêp chô ngôi:<br />
́ ́ ̃ ̀ <br />
Trên cơ sở nghiên cưu ky s<br />
́ ̃ ơ yêu ly lich cua t<br />
́ ́ ̣ ̉ ưng em, t<br />
̀ ừ kêt qua bâu ban can<br />
́ ̉ ̀ ́ <br />
sự lơp, bâu tô tr<br />
́ ̀ ̉ ưởng, tô pho nên khi xêp chô ngôi tôi đa x<br />
̉ ́ ́ ̃ ̀ ̃ ắp sếp như sau:<br />
́ ́ ̀ ̀ ́ HS cận thị: Phạm Văn Mạnh) <br />
Cac em co nhu câu vê tai măt (<br />
Các em có voc dang chiêu cao, gi<br />
́ ́ ̀ ơi tinh, hoc l<br />
́ ́ ̣ ực (Thấp ngồi trước, cao ngồi <br />
sau; xen kẽ HS Gioi Y<br />
̉ ếu, Khá Trung bình ngồi cùng bàn; Tỉ lệ Giỏi, Kha,́ <br />
Trung binh, Y<br />
̀ ếu ở cac tô đêu nhau). Tôi chu y đ<br />
́ ̉ ̀ ́ ́ ến phân đêu chô ban can s<br />
̀ ̃ ́ ự lơp,<br />
́ <br />
nhưng em co cung khuyêt điêm.<br />
̃ ́ ̀ ́ ̉<br />
b.8. Xây dựng nôi quy l<br />
̣ ơp hoc, thang điêm thi đua, tiêu chi đanh gia xêp loai <br />
́ ̣ ̉ ́ ́ ́ ́ ̣<br />
hanh kiêm:<br />
̣ ̉<br />
Căn cứ vao nôi dung cua thông t<br />
̀ ̣ ̉ ư 58/2011/TTBGDĐT v/v hương dân<br />
́ ̃ <br />
đanh gia xêp loai <br />
́ ́ ́ ̣ HS THCS cua Bô GD & ĐT, nôi quy <br />
̉ ̣ ̣ ̉ ̀ ương, cua l<br />
HS cua nha tr ̀ ̉ ơṕ <br />
tôi đa cho <br />
̃ ̉ ̣ ̉ ̣ ̉<br />
HS thao luân đê xây dung thang điêm thi đua cua l ̉ ơp t<br />
́ ưng tuân, t<br />
̀ ̀ ừng <br />
thang, t<br />
́ ưng hoc ky, trong đo hinh th<br />
̀ ̣ ̀ ́ ̀ ưc ky luât, biêu d<br />
́ ̉ ̣ ̉ ương, khen thưởng cu thệ ̉ <br />
tưngtr<br />
̀ ương h ̀ ợp va đ ̀ ược công khai vao buôi sinh hoat cuôi tuân.<br />
̀ ̉ ̣ ́ ̀<br />
̀ ̣ ̉ ́ ́ ̀ ̣<br />
Ngoai viêc GVCN phô biên cho HS biêt vê nôi quy nha tr ̀ ường , bên canh đo<br />
̣ ́ <br />
̉ ̣<br />
tôi cho cac em thao luân xây d<br />
́ ựng nôi quy riêng cho l<br />
̣ ơp đê cung nhau thông nhât<br />
́ ̉ ̀ ́ ́ <br />
̀ ực hiên.<br />
va th ̣<br />
Vi du:<br />
́ ̣ Đâu năm hoc 20152016 nay tôi đa cho l<br />
̀ ̣ ̀ ̃ ơp cung ban bac va thông<br />
́ ̀ ̀ ̣ ̀ ́ <br />
́ ưa ra nôi quy cua l<br />
nhât đ ̣ ̉ ơp nh<br />
́ ư sau: <br />
1. Đến lớp phải đúng giờ quy định, nghi hoc phai co giây xin phep.<br />
̉ ̣ ̉ ́ ́ ́<br />
<br />
<br />
Trường THCS Buôn Trấp Người viết: Lê Đăng Bắc Trang <br />
10<br />
Sáng kiến kinh nghiệm: Một vài kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 9<br />
<br />
<br />
<br />
2. Phải học bài, làm bài va chuân bi đô dung hoc tâp đ<br />
̀ ̉ ̣ ̀ ̀ ̣ ̣ ầy đủ trước khi đến <br />
lớp. Không được noi chuyên va lam viêc riêng trong gi<br />
́ ̣ ̀ ̀ ̣ ờ hoc, va ra khoi khu v<br />
̣ ̀ ̉ ực <br />
sân trương trong buôi hoc.<br />
̀ ̉ ̣<br />
3. Tổ trực nhât ph<br />
̣ ải vệ sinh phòng học va khu v<br />
̀ ực sân trương đ<br />
̀ ược phân <br />
công sạch sẽ trước khi vào học. Môi thang 1 tô phai tông d<br />
̃ ́ ̉ ̉ ̉ ọn vê sinh toan bô khu<br />
̣ ̀ ̣ <br />
vực trong va ngoai l<br />
̀ ̀ ơp. Nêu không hoan thanh thi bi tr<br />
́ ́ ̀ ̀ ̀ ̣ ừ vao thang điêm thi đua va<br />
̀ ̉ ̀ <br />
̉ ̀ ̉<br />
phai lam thêm vao buôi khac.<br />
̀ ́<br />
4. Tác phong: Trang phục quy định của nhà trường, đầu tóc gon gang, giày<br />
̣ ̀ <br />
̉ ̣<br />
dép, bang tên theo quy đinh.<br />
5. Không mang thức ăn đóng hộp, thức uống bằng chai, lon, bọc nylon vào <br />
phòng học. Không được tu tâp lôi keo, mang hung khi đên tr<br />
̣ ̣ ́ ́ ́ ương pha rôi, đe doa<br />
̀ ́ ́ ̣ <br />
ngươi khac băng cac hanh đông tiêu c<br />
̀ ́ ̀ ́ ̀ ̣ ực va l<br />
̀ ời le thiêu văn hoa.<br />
̃ ́ ́<br />
6. Giữ gìn vệ sinh phòng học. Không được xa rac, nh<br />
̉ ́ ả kẹo cao su xuống <br />
nền gạch, dán dưới gầm bàn...<br />
7. Không được viết, vẽ trên tường, bàn ghế.<br />
8. Không được đùa giỡn, chọc ghẹo, làm mất trật tự trong giờ học.<br />
9. Nếu nghỉ học phai co ly do va phai chep bai va hoc bai đây đu.<br />
̉ ́ ́ ̀ ̉ ́ ̀ ̀ ̣ ̀ ̀ ̉<br />
́ ử dung điên thoai trong gi<br />
10. Nghiêm câm s ̣ ̣ ̣ ờ hoc va khu v<br />
̣ ̀ ực giao duc khac.<br />
́ ̣ ́ <br />
Vi du:<br />
́ ̣ Đâu năm hoc 20152016 tôi đa cho l<br />
̀ ̣ ̃ ơp cung ban bac va thông nhât<br />
́ ̀ ̀ ̣ ̀ ́ ́ <br />
đưa ra thang điêm thi đua, tiêu chi đanh gia xêp loai hanh kiêm tuân, thang, HK<br />
̉ ́ ́ ́ ́ ̣ ̣ ̉ ̀ ́ <br />
như sau: <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Trường THCS Buôn Trấp Người viết: Lê Đăng Bắc Trang <br />
11<br />
Sáng kiến kinh nghiệm: Một vài kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 9<br />
<br />
<br />
<br />
THEO DÕI CÁC HOẠT ĐỘNG TRONG TUẦN<br />
TUẦN ……..( TỪ NGÀY………ĐẾN NGÀY……….)<br />
ĐIỂM TRỪ ĐIỂM CỘNG<br />
Họ và tên Đi Không Nói Nói Quên 0 0 Làm Bỏ Bị 0 phát Gian Đánh Tổng Phát Được Đc Tổng <br />
Tổng <br />
học đồng chuyện tục, đồ soạn học việc tiết ghi biểu lận nhau điểm biểu điểm thầy điểm <br />
điểm Xếp Ghi <br />
trễ phục chửi dùng bài, bài riêng vào Sổ ( 2lần/ trong trừ nhiều cô cộng<br />
trong loại chú<br />
thề học 0 cũ Đầu buổi thi 2lần/b 910 khen<br />
tuần<br />
tập làm Bài học) cử<br />
bài tập<br />
10 10 20 20 10 20 20 10 30 15 5 50 50 10 20 10<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
CÁCH XẾP LOẠI NHẬN XÉT CHUNG<br />
100 điểm trở lên: Xếp loại A* * Uu điểm:<br />
90 99 điểm: Xếp loại A<br />
8089: điểm: Xếp loại B<br />
7079 điểm: Xếp loại C<br />
6069 điểm: Xếp loại D * Tồn tại: <br />
Dưới 60 điểm: Không xếp loại<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
TỔ TRƯỞNG<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Trường THCS Buôn Trấp Người viết: Lê Đăng Bắc Trang 11<br />
Sáng kiến kinh nghiệm: Một vài kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 9<br />
<br />
<br />
<br />
b.9/ Qui đinh vê th<br />
̣ ̀ ưởng phaṭ : <br />
́ ̣ ̣ ̉ ực hiên đung nhiêm vu cua minh, phai<br />
Cac bô phân co liên quan phai th<br />
́ ̣ ́ ̣ ̣ ̉ ̀ ̉ <br />
trung thực, chinh xac, nêu co vân đê gi ch<br />
́ ́ ́ ́ ́ ̀ ̀ ưa ro phai đ<br />
̃ ̉ ưa ra tâp thê đê ban bac đi<br />
̣ ̉ ̉ ̀ ̣ <br />
̉ ̣ ̣<br />
đên thông nhât. Nêu lam sai phai chiu trach nhiêm tr<br />
́ ́ ́ ́ ̀ ́ ước lớp va bi ha môt bâc thi<br />
̀ ̣ ̣ ̣ ̣ <br />
đua trong thang đo.<br />
́ ́<br />
̀ ́ ̉ ̀ ̣ ứ I se không phai tr<br />
Trong tuân nêu tô nao vi th ̃ ̉ ực nhât, vi th<br />
̣ ̣ ứ II trực nhâṭ <br />
̣ ̉ ứ 2, vi th<br />
môt buôi th ̣ ứ III tr