intTypePromotion=4
Array
(
    [0] => Array
        (
            [banner_id] => 142
            [banner_name] => KM3 - Tặng đến 150%
            [banner_picture] => 412_1568183214.jpg
            [banner_picture2] => 986_1568183214.jpg
            [banner_picture3] => 458_1568183214.jpg
            [banner_picture4] => 436_1568779919.jpg
            [banner_picture5] => 
            [banner_type] => 9
            [banner_link] => https://tailieu.vn/nang-cap-tai-khoan-vip.html
            [banner_status] => 1
            [banner_priority] => 0
            [banner_lastmodify] => 2019-09-18 11:12:29
            [banner_startdate] => 2019-09-12 00:00:00
            [banner_enddate] => 2019-09-12 23:59:59
            [banner_isauto_active] => 0
            [banner_timeautoactive] => 
            [user_username] => minhduy
        )

)

SKKN: Một vài kinh nghiệm về chỉ đạo tổ chức hoạt động GDNGLL tại trường THPT số 1 Bắc Hà

Chia sẻ: Nhi Nhi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:15

0
44
lượt xem
4
download

SKKN: Một vài kinh nghiệm về chỉ đạo tổ chức hoạt động GDNGLL tại trường THPT số 1 Bắc Hà

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo dục là nơi đào tạo nguồn nhân lực cho đất nước. Trong thời đại mới đòi hỏi người lao động có trí tuệ,có kỹ năng nghề nghiệp cao có phẩm chất đạo đức trong sáng. Mời quý thầy cô tham khảo bài SKKN Một vài kinh nghiệm về chỉ đạo tổ chức hoạt động GDNGLL tại trường THPT số 1 Bắc Hà.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một vài kinh nghiệm về chỉ đạo tổ chức hoạt động GDNGLL tại trường THPT số 1 Bắc Hà

  1. SKKN 2010-2011 Nguyễn Thị Tâm - Phó HT trường THPT số 1 Bắc Hà PHẦN I: MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài: Quá trình CNH, HĐH ở nước ta có nhiều nguồn lực,trong đó con người là động lực quyết định sự phát triển kinh tế xã hội. Giáo dục là nơi đào tạo nguồn nhân lực cho đất nước. Trong thời đại mới đòi hỏi người lao động có trí tuệ,có kỹ năng nghề nghiệp cao có phẩm chất đạo đức trong sáng. Để đào tạo được nguồn nhân lực có những đặc điểm đó, hoạt động giáo dục đào tạo trong các nhà trường không chỉ nhằm đảm bảo những trí thức khoa học mà phải tăng cường các hoạt động giáo dục để hình thành và hoàn thiện nhân cách cho học sinh cùng với hoạt động dạy – học trên lớp, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp góp phần hình thành nhân cách con người Việt Nam theo mục tiêu đào tạo. Qua học tập lớp bồi dưỡng quản lý và liên hệ với thực tế giáo dục ở các nhà trường hiện nay, bản thân tôi thấy:hoạt động Giáo dục ngoài giờ lên lớp là hoạt động không thể thiếu được. Đây là hoạt động đa dạng, phong phú được tiến hành xen kẽ hoặc nối tiếp hoạt động dạy học lên lớp,có thể diễn ra trong hoặc ngoài trường.Trong năm học và cả trong thời gian nghỉ hè, do nhà trường chỉ đạo tổ chức để khép kín quá trình giáo dục, làm cho quá trình đó có thể được thực hiện mọi nơi, mọi lúc. Qua hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp: nhận thức các bộ môn văn hóa vừa được củng cố vừa được khơi sâu. Còn là nơi trực tiếp rèn luyện phẩm chất đạo đức, thể hiện tài năng. Bản thân học sinh cũng rất yêu thích các hoạt động này vì loại hình hoạt động tích cực, tự giác, tự quản và sáng tạo của các em. Hoạt động GDNGLL tạo ra sự liên hệ chặt chẽ giữa nhà trường với xã hội. Thông qua đó huy động sức mạnh của cộng đồng tham gia vào hoạt động giáo dục đào tạo của nhà trường. Khi nhận thức đúng vị trí vai trò của nó thì hoạt động GDNGLL là bộ phận cấu thành hoạt động dạy và học trong nhà trường. Là người cán bộ quản lý và sau 24 năm làm công tác giảng dạy, bản thân tôi thấy: việc chỉ đạo tổ chức hoạt động GDNGLL còn bộc lộ nhiều thiếu sót: + Coi nhẹ, hoặc có nơi có lúc coi nó là hoạt động mua vui giải trí có tính hình thức. + Có nơi, có giáo viên cho rằng: nó chỉ là hoạt động phong trào, phô trương tốn tiền mà ít tác dụng giáo dục, cho nên dẫn đến không quan tâm đúng mức, hoặc nếu có tổ chức thì cũng chỉ đại khái qua loa để kê vào thành tích là đã có tổ chức. + Có nơi không mạnh dạn tổ chức hoạt động này vì sợ không có kinh phí và CSVC.Thậm chí còn cho là mua mệt cho người quản lý và giáo viên. Đặc biệt trước vấn đề thi cử hiện nay đại bộ phận học sinh và phụ huynh chỉ coi trọng học các môn để thi vào khối A, B, D nên hoạt động NGLL càng bị coi nhẹ , trong suốt năm học chỉ quan tâm đến hoạt động dạy – học trên lớp. Từ thực tế đó đặt ra cho bản thân tôi nhiều suy nghĩ trăn trở: làm thế nào để 1
  2. SKKN 2010-2011 Nguyễn Thị Tâm - Phó HT trường THPT số 1 Bắc Hà hoạt động GDNGLL ở trường mình trở thành hoạt động thực sự có ý nghĩa giáo dục. Vì vậy bản thân đã quyết định chọn đề tài này: “Một vài kinh nghiệm về chỉ đạo tổ chức hoạt động GDNGLL tại trường THPT số 1 Bắc Hà” 2. Mục đích nghiên cứu: Qua thực trạng , đề xuất mộ số giái pháp quản lý hoạt động giáo dục ngoài giwof lên lớp ở trường THPT số 1 Bắc Hà 3. Nhiệm vụ của sáng kiến: Trong đề tài này giải quyết những nội dung sau: 1. Nhận thức của bản thân về hoạt động GDNGLL. 2. Thực trạng hoạt động GDNGLL nói chung ở trường THPT Số 1 Bắc Hà. 3. Kinh nghiệm chỉ đạo tổ chức hoạt động ngày Nhà Giáo Việt Nam20/11ở trường THPT số 1 Bắc Hà. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu Từ việc nhận thức vị trí vai trò và thực trạng của hoạt động GDNGLL, qua thực tiễn chỉ đạo hoạt động này. Trong khuôn khổ có hạn của bản tiểu luận, tôi chỉ trình bày một vài kinh nghiệm chỉ đạo hoạt động GDNGLL theo chủ điểm: tổ chức hoạt động ngày 20/11 ở trường THPT số 1 Bắc Hà. Dựa vào cơ sở lý luận đã học ở Học viện Quản lý Giáo dục, qua thực tế chỉ đạo hoạt động GDNGLL của nhà trường. Đánh giá một cách khoa học, thực chất kết quả hoạt động này. Từ đó rút ra những bài học kinh nghiệm cho quá trình chỉ đạo tổ chức hoạt động GDNGLL,có thể khẳng định HĐGD NGLL là con đường thứ hai để hình thành và phát triển nhân cách giáo dục đạo đức cho học sinh. 2
  3. SKKN 2010-2011 Nguyễn Thị Tâm - Phó HT trường THPT số 1 Bắc Hà PHẦN 2: NỘI DUNG A. Cơ sở lý luận Hoạt động GDNGLL là hoạt động giáo dục cơ bản được thực hiện một cách có tổ chức mục đích, có kế hoạch nhằm góp phần thực tế quá trình đào tạo nhân cách học sinh được diễn ra xen kẽ hoặc nối tiếp quá trình dạy học trên lớp do nhà trường tổ chức. 1. Vị trí của hoạt động GDNGLL: - Một bộ phận cấu thành hoạt động dạy học giáo dục ở nhà trường. Theo cách phân chia hiện nay, hoạt động dạy giáo dục trong nhà trường được chia thành 2 bộ phận: + Hoạt động dạy và học trên lớp. + Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. Mỗi bộ phận có vị trí, chức năng, nhiệm vụ và phương pháp chỉ đạo riêng nhưng đều tham gia tích cực vào thực hiện mục tiêu đào tạo của nhà trường. Những năm gần đây do yêu cầu cấp bách của công tác hướng nghiệp dạy nghề phục vụ nền kinh tế xã hội, hoạt động hướng nghiệp – dạy nghề đã tách ra thành một bộ phận riêng. - Là cầu nối tạo ra mối liên hệ hai chiều giữa nhà trường với xã hội: 2. Hoạt động GDNGLL phải đảm bảo các nguyên tắc: - Phải thực hiện đúng mục tiêu đào tạo theo tinh thần Nghị quyết TW2 khóa VIII. - Phải căn cứ vào chỉ thị năm học của Bộ GD & ĐT về nhiệm vụ năm học đối với từng ngành học, bậc học và cấp học. Đặc biệt với giáo dục phổ thông. Đảm bảo thực hiện giáo dục toàn diện: Giáo dục lý tưởng, đạo đức, lối sống, giáo dục thể chất, pháp luật, quốc phòng, dân số, môi trường ( Chỉ thị của Bộ GD & ĐT về nhiệm vụ năm học 99-2000-8/1999 ) - Hoạt động GDNGLL phải là hoạt động tự nguyện của học sinh, phát huy tính tự giác, tự quản của từng học sinh. - Phải huy động được sự tham gia của cộng động để phát huy vai trò của nhà trường với xã hội và tận dụng sự đóng góp của cộng động vào giáo dục đào tạo. 3. Chức năng của hoạt động GDNGLL: a. Củng cố, mở rộng, khơi sâu năng lực nhận thức các bộ môn văn hóa, khoa học. - Trực tiếp rèn luyện phẩm chất nhân cách tài năng và định hướng nghề nghiệp cho học sinh. - Thông qua các hoạt động tập thể, tạo điều kiện để học sinh hòa nhập vào cuộc sống cộng đồng và thấy trách nhiệm của bản thân mình với sự phát triển của cộng đồng. 3
  4. SKKN 2010-2011 Nguyễn Thị Tâm - Phó HT trường THPT số 1 Bắc Hà b. Phát huy tác dụng của nhà trường với đời sống xã hội, tạo điều kiện để cộng đồng tham gia giáo dục đào tạo trong nhà trường. 4. Tính chất của hoạt động GDNGLL: + Bình diện hoạt động rộng. + Dựa vào sự tham gia của các lực lượng, chia hoạt động GDNGLL thành 2 bộ phận: HĐ GDNGLL trong trường và ngoài trường. HĐ GDNGLL HĐ ngoài HĐGD giờ ngoài trong Trường trường + Hoạt động GDNGLL trong trường: văn nghệ, báo chí, thể thao, đội tự quản, câu lạc bộ, vệ sinh, môi trường, thi thanh lịch, hành trang tri thức, kỷ niệm các ngày lễ ngày truyền thống. + Hoạt động giáo dục ngoài nhà trường: Giao lưu, tham quan du lịch, cắm trại, lễ kết nghĩa với các đơn vị, địa phương. + Tổ chức giáo dục với cả 2 bộ phận trên vừa phục vụ cho việc nắm bắt tri thức rèn luyện kỹ năng, giáo dục nề nếp kỷ cương vừa giúp các em thâm nhập thực tế tạo điều kiện để học đi đôi với hành, lý thuyết gắn liền với thực tiễn. + Mang tính quy luật đặc thù của quá trình giáo dục học sinh. + Là hoạt động giáo dục xã hội đặc biệt của con người; thông qua các hoạt động làm thay đổi bản chất nhân cách bên trong cuả học sinh. + Là điều kiện để bộc lộ năng lực, tính cách: từ đó người thầy phát hiện và điều chỉnh hợp lý, đúng mục đích. + Hoạt động giáo dục phức tạp, có thể mọi nơi mọi lúc, không chỉ trong giờ lên lớp mà ngay cả lúc vui chơi, dạy nghề, tham quan…ngay trong mỗi hoạt động đó phải đảm bảo thống nhất và đầy đủ 2 yếu tố trí và đức, nhận thức và điều chỉnh hành động đúng. + Từ hoạt động GDNGLL có khả năng lớn làm nảy sinh những tình cảm năng lực mới theo những định hướng nhất định. + Tính đa dạng về mục tiêu: Qua hoạt động GDNGLL không chỉ đạt giáo dục chính trị, tư tưởng đạo đức mà còn đạt nhiều mục tiêu về trí dục, thể dục, mỹ dục và lao động. Cụ thể : + Về trí dục: Mở rộng, hiểu sâu bản chất kiến thức cơ bản cho các môn văn hóa đã học trên lớp. 4
  5. SKKN 2010-2011 Nguyễn Thị Tâm - Phó HT trường THPT số 1 Bắc Hà + Về đạo đức: ý thức chính trị, quan điểm nhìn nhận một vấn đề sự vật, tác phong làm việc, ý thức tập thể. + Thể dục: Rèn luyện sức khỏe. + Mỹ dục: Bồi dưỡng nâng cao tri giác cảm thụ cái đẹp, biết làm đẹp và đưa cái đẹp vào cuộc sống. + Lao động: Rèn luyện khả năng lao động, ý thức nâng cao năng suất hiệu quả lao động, trân trọng thành quả lao động, biết cách tổ chức lao động hợp lý - Tính năng động của chương trình kế hoạch: * Kế hoạch chỉ đạo tổ chức hoạt động GDNGLL phải được xây dựng dựa trên những cơ sở nhất định: Mục tiêu năm học, cấp học. Tình hình cụ thể nhà trường. Tình hình thực tế địa phương. Nhiệm vụ chính trị của từng giai đoạn trong năm học. Đặc điểm, tâm lý của học sinh khu vực trường đóng. Nhưng khi tổ chức cho mỗi hoạt động, kế hoạch đầu năm phải được điều chỉnh hấp dẫn sinh động, phù hợp với tâm lý không máy móc mà hiệu quả thấp. + Tính đa dạng phong phú về nội dung hình thức và tính phức tạp về kiểm tra đánh giá hoạt động GDNGLL mang tính tự nguyện tự giác và tự quản cao nên nhà trường không thể áp đặt mà người quản lý phải xuất phát từ nguyện vọng sự hứng thú của các em hướng các em vào hoạt động sáng tạo. Việc kiểm tra đánh giá đề vừa động viên vừa đạt mục đích dựa trên một cơ sở nhất định đó là việc chuẩn hóa các tiêu trí đánh giá cho từng công đoạn, từng khâu cụ thể trong từng giai hoạt động. Do đó người quản lý phải định trước, đón trước những điều kiện và những diễn biến trong quá trình thực hiện để định ra các chỉ tiêu phù hợp. Nghĩa là CBQL phải lấy trí tuệ của tập thể để xây các chỉ tiêu không chủ quan đồng thời khắc phục được những khuyết điểm. + Tính hiệu quả: Trong mỗi hoạt động có những nguyên tắc riêng, hoạt động GDNGLL mang tính mục đích nhất định từ tính mục đích để định ra nội dung hình thức và nếu thu hút huy động càng nhiều trí tuệ, sức lực và tài năng của học sinh thì tính hiệu quả càng cao hiệu quả giáo dục cao hơn. Có những hoạt động mang tính hiệu quả lâu dài trong tương lai. Nên dù tổ chức hoạt động nào đó, không chỉ tình hiệu quả lâu dài trong tương lai. Nên dù tổ chức hoạt động nào đó, không chỉ tính hiệu quả trước mắt mà phải nhìn thấy những hiệu quả tiềm ẩn góp phần vào sự nghiệp trồng người. 5. Quan hệ giữa giáo dục trên lớp và GDNGLL: + Hai hoạt động này đều thống nhất với nhau về mục đích giáo dục. + Thống nhất về đối tượng tác động. + Thống nhất về hành động của học sinh. + Hai loại hoạt động hỗ trợ lẫn nhau để cùng đạt mục đích giáo dục (theo sơ đồ dưới đây) 5
  6. SKKN 2010-2011 Nguyễn Thị Tâm - Phó HT trường THPT số 1 Bắc Hà HĐGD trên lớp Đối tượng Học sinh Mục đích GD Hành động Hoạt động GDNGLL + Đối tượng của hoạt động GDNGLL là tính tri thức, những kinh nghiệm lịch sử, những giá trị vật chất tinh thần do con người sáng tạo chưa được thể hiện trong nội dung các môn văn hóa + Còn hoạt động trong giờ lên lớp là những kiến thức của các môn văn hóa cơ bản đã thể hiện đủ trong SGK. + Hành động của hoạt động giáo dục trên lớp cũng như ngoài giờ lên lớp đều là hành động trí tuệ nhưng ở HĐNGLL tính phong phú về hoạt động trí tuệ lớn hơn và con đường đến với nhận thức của học sinh dễ dàng hơn, mức độ nhẹ nhàng hơn. Do đó trong kế hoạch năm học của người quản lý phải cân đối cho cả hoạt động giáo dục trên lớp và GDNGLL. 6
  7. SKKN 2010-2011 Nguyễn Thị Tâm - Phó HT trường THPT số 1 Bắc Hà B.THỰC TRẠNG TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ LÊN LỚP Ở TRƯỞNG THPT SỐ 1 BẮC HÀ 1. Vài nét về tình hình trường THPT số 1 Bắc hà Bắc Hà là một huyện vùng cao thuộc tỉnh Lào cai trong những năm gần đây đời sống ,kinh tế văn hóa xã hội có nhiều đổi mới rút ngắn dần khoảng cáh với thành phố, thị xã cả về đời sống kinh tế xã hội nhất là giáo dục đào tạo. Trường được thành lập năm 1966 là ngôi trường THPT đầu tiên của Huyện Bắc Hà.Là một trường có bề dày truyền thống dạy tốt học tốt, giáo dục và quản lý học sinh có hiệu quả. Nề nếp, kỷ cương trong dạy và học luôn được củng cố và giữ vững, này càng được phát huy có hiệu quả trong công tác quản lý và giáo dục học sinh. Trong hơn 45 năm qua nhà trường luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo, giúp đỡ của các cấp Đảng, chính quyền và nhân dân địa phương những năm 80 trường chỉ có 3 =>6 lớp chủ yếu học sinh quanh khu vực thị trấn , đến nay có 16 lớp với 661 học sinh.Trong những năm gần đây đã thu hút nhiều học sinh dân tộc chiếm tỷ lệ cao tới 76% đặc biệt nhiều học sinh vùng cao các xã xa .Địa bàn quanh trường kinh tế dịch vụ phát triển nhanh, một số là cán bộ công chức, doanh nghiệp... thuận lợi cho mỗi gia đình tăng đầu tư kinh phí vào việc học hành của con cái nhung cũng là môi trường thuận lợi để một số học sinh xuất hiện thói hư tật xấu: tiêu xài, quà vặt hút thuốc lá, chơi bời bỏ học....Nếu không được nhà trường, gia đình quan tâm giáo dục thì các em sẽ bị tiêm nhiễm thói hư tật xấu, tệ nạn xã hội: cờ bạc, nghiện hút và các hành vi vi phạm pháp luật khác. Trong những năm gần đây chất lượng giáo dục của nhà trường đã được tăng lên: Năm học Tỷ lệ đỗ tốt nghiệp% Tỷ lệ đỗ ĐH, CĐ Danh hiệu thi đua 79,8 25 Tập thể LĐTT 2007-2008 2008-2009 82 29,4 Tập thể LĐTT 2009-2010 78 54 Tập thể LĐXS + Các hoạt động giáo dục của trường được quan tâm đầy đủ toàn diện. Các hoạt động GDNGLL đạt nhiều kết quả phấn khởi. + Lãnh đạo nhà trường nhận thức đầy đủ vai trò của hoạt động GDNGLL, nên đã quyết làm đổi mới cách tổ chức để nâng cao hiệu quả của hoạt động này. 2. Nội dung, hình thức chỉ đạo hoạt động GDNGLL a. Thực hiện GDNGLL theo tinh thần Quyết định 47/2002, năm học 2006- 2007, khối 10 bắt đầu thực hiện (đại trà) các chủ đề theo chương trình mới( căn cứ Quyết định số 16/2006/QĐ-BGD&DT ngày 5/5/2006: Cụ thể: 7
  8. SKKN 2010-2011 Nguyễn Thị Tâm - Phó HT trường THPT số 1 Bắc Hà Tháng 9:Thanh niên học tập, rèn luyện vì sự nghiệp CNH-HĐH đất nước Tháng 10: Thanh niên với tình bạn, tình yêu và gia đình. Tháng 11: Thanh niên với truyền thống hiếu học và tôn sư trọng đạo Tháng 12: Thanh niên với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tháng 1: Thanh niên với việc giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc Tháng 2: Thanh niên với lý tưởng cách mạng. Tháng 3: Thanh niên với vấn đề lập nghiệp . Tháng4: Thanh niên với hoà bình, hữu nghị và hợp tác. Tháng 5: Thanh niên với Bác Hồ Tháng 6,7,8: Mùa hè tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Nội dung các hoạt động được thiết kế phục vụ cho chủ đề giáo dục của tháng đảm bảo phù hợp với lứa tuổi nhu cầu của học sinh.Chú trọng phát huy tính tích cực chủ động của học sinh trong việc thiết kế, tổ chức , điều hành hoạt động Với 4 hình thức hoạt động sau: - Hoạt động chính trị, xã hội , đạo đức pháp luật - Hoạt động phục vụ học tập và tìm hiểu khoa học - Hoạt động lao động công ích xã hội. - Hoạt động thể thao quốc phòng , tham quan du lịch. b.Trong năm tập trung vào hoạt động GDNGLL theo các chủ điểm của năm học, thực hiện trong từng tháng ( bảng kế hoạch) Căn cứ vào nhiệm vụ năm học 2010-2011 của Bộ GDDT và của Sở Giáo Dục Lào cai hướng dẫn thực hiện tích hợp giữa hoạt động GDNGLL: Thực hiện đủ các chủ đề quy định cho mỗi tháng, với thời lượng 2 tiết/ tháng và tích hợp nội dung Hoạt động GDNGLL vào môn GDCD như sau: lớp 10 , ở chủ đề về đạo đức; lớp 11 các chủ đề về kinh tế và chính trị -xã hội; ở lớp 12 các chủ đề về pháp luật. Đưa nội dung giáo dục về Công ước Quyền trẻ em củ Liên Hợp quốc vào Hoạt động GDNGLL ở lớp 10 và các hoạt động hưởng ứng phong trào ” Xây dựng trường học thân thiện , học sinh tích cực ” do Bộ GDĐT phát động. Hoạt động Giáo dục hướng nghiệp : Thời lượng được bố trí 9 tiết/năm học.Lớp 10,11,12 : Tích hợp vào Hoạt động giáo dục hướng nghiệp ở môn công nghệ( ”phần: Tạo lập doanh nghiệp” lớp 10 ) và tích hợp vào hoạt động GDNGLL( do giáo viên môn công nghệ, giáo viên Hoạt động GDNGLL thực hiện) ở 3 chủ đề sau đây: + Thanh niên học tập, rèn luyện vì sự nghiệp CNH-HĐH đất nước”Chủ đề tháng 9” + “Thanh niên với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”chủ đềTháng 12 + ”Thanh niên với vấn đề lập nghiệp” chủ đề Tháng 3: c. Các bước tổ chức của từng hoạt động GDNGLL + Làm tốt công tác tuyên truyền trước ngày diễn ra các chủ điểm bằng hình thức truyền thanh, Pano, khẩu hiệu trong trường và trong từng lớp. Kết hợp với trung tâm văn hóa thể thao làm tốt công tác tuyên truyền trong nhân dân. + Thành lập Ban tổ chức chỉ đạo ngày truyền thống: tùy theo từng hoạt động mà định nội dung, hình thức, định số lượng các thành viên của Ban tổ chức chỉ đạo. Phân công rõ trách nhiệm cho từng thành viên BTC. 8
  9. SKKN 2010-2011 Nguyễn Thị Tâm - Phó HT trường THPT số 1 Bắc Hà + Chuẩn bị kinh phí: phải huy động thật hợp lý ở nhiều nguồn kinh phí khác nhau như: kinh phí sự nghiệp, quỹ Hội phụ huynh học sinh, nguồn quỹ tự có, hoặc huy động sự đóng góp của nhân dân. Phải dự kiến quy mô của từng hoạt động để chi tiêu cho từng hoạt động đúng kế hoạch. + Kiểm tra đánh giá: Đây là khâu phức tạp nhất trong quá trình quản lý hoạt động GDNGLL nên phải thành lập tổ giám khảo cho từng hoạt động, lập biểu điểm để đánh giá công bằng khách quan tạo sự thi đua nỗ lực giữa các cá nhân và tập thể học sinh. Sau mỗi hoạt động phải xác định đơn vị làm tốt, đơn vị làm chưa tốt và phải đồng bộ giữa khen với thưởng bằng vật chất cho từng đơn vị có thành tích. d. Kết quả xếp loại đạo đức học sinh của nhà trường Năm học Tốt Khá TB Yếu 2008-2009 57,8 35,4 4,6 2,2 2009-2010 53,6 39,8 6,2 0,4 2010-2011 61,4 33,9 3,9 0,8 3. Nội dung biện pháp tổ chức hoạt động giáo dục qua kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam ( 20/11) a. Kế hoạch: Lãnh đạo nhà trường đã lên kế hoạch từ đầu năm học, xác định đây là hoạt động giáo dục chủ điểm quan trọng nhất trong học kỳ 1, cũng là thời điểm toàn trường hoàn thành đợt thi đua từ ngày khai giảng đến 20/11. Tập trung vào giáo dục truyền thống uống nước nhớ nguồn thi đua học tập và rèn luyện tốt trong học sinh . Trong kế hoạch định rõ thời gian, mục đích yêu cầu, biện pháp tổ chức, người tổ chức, lực lượng tham gia và dự kiến kinh phí đàu tư cho hoạt động đó. b. Các bước tiến hành tổ chức hoạt động giáo dục nhân ngày 20/11: + Trước ngày 20/11( Bước chuẩn bị): Thành lập Ban chỉ đạo gồm: BGH, Bí thư Đoàn TN, chủ tịch CĐ, trưởng ban đại diện cha mẹ học sinh. Phân công phụ trách các mặt: - Chủ tịch công đoàn: Phụ trách chính, tổ chức hoạt động thi đua trong GV - Hiệu trưởng: Báo cáo diễn văn kỷ niệm, thành tích của HĐGD nhà trường. - Phó hiệu trưởng, Tổ VP: Phụ trách cơ sở vật chất cho ngày hoạt động + Các hoạt động thi đua trước ngày 20/11: - Tổ chức cuộc thi: Viết , vẽ theo chủ đề: Thầy cô và mái trường - Phát động phong trào thi đua “ Dạy tốt học tốt” - Tổ chức cho các chi đoàn học sinh hình thức tọa đàm chủ đề: Uống nước nhớ nguồn từ đó giáo dục tình cảm thầy trò, bè bạn , yêu trường, yêu lớp. - Tổng kết đợt thi đua - Đánh giá thành tích của từng đơn vị lớp - Liên hoan văn nghệ: Chủ đề: Thầy cô mái trường 9
  10. SKKN 2010-2011 Nguyễn Thị Tâm - Phó HT trường THPT số 1 Bắc Hà + Tổ chức kỷ niệm 20/11: - Mời lãnh đạo Đảng, chính quyền địa phương các ban ngành đến dự - Mời các thầy cô giáo đã nghỉ hưu - Mời Ban đại diện cha mẹ học sinh - Mời đại biểu các trường + Tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm ngày 20/11: - Văn nghệ chào mừng - Tổ chức: Giới thiệu đại biểu - Đ/c Hiệu trưởng đọc diễn văn kỷ niệm ngày nhà giáo Việt Nam - Đ/c chủ tịch CĐ sơ kết thi đua , tuyên dương khen thưởng - Mời đại biểu của Huyện phát biểu -Ý kiến của đại diện tập thể giáo viên - Lời chúc mừng và lời hứa của đại diện học sinh trong toàn trường. Qua buổi lễ kỷ niệm 20/11 học sinh cảm thấy tự hào về thầy cô giáo, yêu nghề có sự tin tưởng vào sự nghiệp trồng người cao quý. Các em thêm yêu trường, yêu lớp, kính trọng thầy cô quyết tâm học tập và xác định rõ trách nhiệm của mình trước thầy cô và gia đình. Cũng qua buổi lễ kỷ niệm 20/11 nhà trường mở rộng mối quan hệ với cộng đồng xã hội , với lãnh đạo địa phương đặc biệt với Hội CMHS với sự nghiệp giáo dục nhà trường.Qua lễ kỷ niệm khai thác những tiềm năng, năng khiếu của nhiều học sinh vì có nơi để các em bộc lộ tiềm năng đó. C. MỘT SỐ KINH NGHIỆM QUA VIỆC TỔ CHỨC CHỈ ĐẠO HOẠT ĐỘNG GDNGLL CỦA TRƯỜNG THPT SỐ 1 BẮC HÀ 10
  11. SKKN 2010-2011 Nguyễn Thị Tâm - Phó HT trường THPT số 1 Bắc Hà 1. Quá trình tổ chức chỉ đạo hoạt động GDNGLL muốn có chất lượng cao, đòi hỏi phải có nhân thức đúng vai trò của nó trong công tác giáo dục ở trường THPT - Phải tập hợp mọi lực lượng trong và ngoài nhà trường cùng tham gia. - Mỗi hoạt động CBQL phải xác định rõ mục tiêu và căn cứ vào mục tiêu đó để chỉ đạo phù hợp với đặc điểm tình hình cụ thể của trường để đảm bảo cân đối giữa dạy chữ với dạy người và chuẩn bị nghề cho học sinh. Từ đó học sinh có thái độ và hành động đúng. - Người cán bộ quản lý phải nắm chắc chương trình của các môn khoa học, đường lối chủ trương chính sách và nhiệm vụ chính trị của ngành, của địa phương, tình hình giảng dạy của giáo viên, trình độ học tập của học sinh, những diễn biến phức tạp của xã hội ngoài trường, tình hình CSVC và khả năng kinh tế của nhân dân địa phương để xây dựng kế hoạch cho cả năm học và lập kế hoạch GDNGLL cho từng tháng từng tuần trong trường. 2. Phải chọn những cán bộ, giáo viên có năng lực, biết cách tổ chức, bồi dưỡng truyền kinh nghiệm cho các thành viên trong Ban chỉ đạo; Ban cán sự lớp để nâng cao khả năng tổ chức quản lý các hoạt động, việc đó phảI tiến hành thường xuyên và có chất lượng. 3. Biết khai thác hết vai trò của đội ngũ giáo viên chủ nhiệm trong việc giáo dục toàn diện học sinh vì GVCN là cầu nối giữa nhà trường, gia đình và các đoàn thể xã hội. Phải huy động được lòng nhiệt tình, yêu nghề mến trẻ của giáo viên. Động viên kịp thời bằng bồi dưỡng thích đáng vật chất để khích lệ họ tham gia hoạt động GDNGLL. Khi đó họ mới thực chất là cố vấn có hiệu quả cho các chi đoàn học sinh. 4. Phải xác định rõ được vai trò nòng cốt của đoàn thanh niên trong hoạt động GDNGLL, thông qua tổ chức Đoàn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ lớp, cán bộ đoàn để các em có khả năng tập hớp, lôi kéo bạn bè của mình và gương mẫu trước tập thể hoàn thành các hoạt động GDNGLL. 5. Cán bộ quản lý nhà trường phải khôn khéo, linh hoạt huy động mọi lực lượng trong và ngoài trường tham gia xây dựng, giúp đỡ bằng cả vật chất và tinh thần. Khắc phục những khó khăn về tài chính, CSVC thiết bị và phương tiện cho tổ chức hoạt động GDNGLL. 6. Phải chuẩn bị tốt hệ thống CSVC để tiến hành từng hoạt động như sân bãi dụng cụ, phương tiện hoạt động, vận chuyển. 7. Thường xuyên rút kinh nghiệm sau mỗi hoạt động. Nhưng quyết định kết quả là do khâu kiểm tra việc chuẩn bị trước khi tổ chức hoạt động đó. Lấy hiệu quả làm thước đo đánh giá mọi hoạt động. Phải sáng tạo phát huy mặt mạnh sẵn có và luôn luôn đặt ra những phương án để giải quyết những tình huống bất chắc xảy ra như : Mưa, gió,…. 8. Các hoạt động GDNGLL phải nhẹ nhàng, phù hợp tâm lý lứa tuổi, phát huy tính chủ động sáng tạo của học sinh. Nhưng cũng phải đề phòng và tránh những khuynh hướng chạy theo thành tích, cạnh tranh thiếu lành mạnh dẫn đến thiếu trung thực ảnh hưởng đến công tác giáo dục. 11
  12. SKKN 2010-2011 Nguyễn Thị Tâm - Phó HT trường THPT số 1 Bắc Hà PHẦN III: KẾT LUẬN Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp là một bộ phận quan trọng cấu thành hoạt động dạy học – giáo dục trong nhà trường Thông qua nó, có điều kiện để tăng cường giáo dục đạo đức nhân cách, củng cố, bổ sung, khắc sâu những kiến thức các môn khoa học cho học sinh. Làm nảy sinh những năng lực phẩm chất tình cảm mới, hoàn thiện những tố chất tốt đẹp cho con người. Đồng thời hoạt động GDNGLL tạo điều kiện để thực hiện XHH giáo dục ( nhà trường phát huy vai trò tích cực của mình với đời sống xã hội, xã hội tham gia đóng góp và sự nghiệp giáo dục của nhà trường, coi sự nghiệp giáo dục là sự nghiệp của toàn dân) Người cán bộ quản lý cần nhận thức đúng về vai trò, vị trí chức năng tính chất đặc điểm nội dung và hình thức hoạt động GDNGLL trong hoạt động giáo dục nói chung của nhà trường. Đây là hoạt động diễn ra trong quá suốt cả năm học còn diễn ra cả trong thời gian nghỉ hè. Mỗi loại hoạt động diễn ra đều có tính tích cực, tính đa dạnh, tính tập thể, tính kế hoạch, tính mục đích cao. Hiệu quả không những chỉ thấy trước mắt mà mang lại hiệu quả lâu dài trong tương lai. Vì vậy người CBQL phải có kế hoạch để tổ chức hoạt động GDNGLL chủ động hợp lý. Qua việc chỉ đạo hoạt động GDNGLL ở trường THPT số 1 Bắc Hà cho thấy: Việc giáo dục qua hoạt động này đã mang lại hiệu quả giáo dục thiết thực. Tác động mạnh mẽ đến việc nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường trong những năm qua. Lãnh đạo, giáo viên và các đoàn thể xã hội trong trường đã thực sự quan tâm đến việc tổ chức hoạt động GDNGLL. Điều hành các hoạt động liên tục thường xuyên thể hiện tính trách nhiệm cao trong hoạt động Dạy chữ - Dạy người và trong đào tạo học sinh nói chung những hoạt động đó đã để lại ấn tượng tốt đẹp về nhà trường cho học sinh đang học, học sinh ra trường và nhân dân địa phương. NGƯỜI VIẾT Nguyễn Thị Tâm STT NỘI DUNG TRANG PHẦN I: MỞ ĐẦU 1 1 Tính cấp thiết của đề tài 1 12
  13. SKKN 2010-2011 Nguyễn Thị Tâm - Phó HT trường THPT số 1 Bắc Hà 2 Mục đích và nhiệm vụ của sáng kiến 2 3 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 2 PHẦN 2: NỘI DUNG 3 A Cơ sở lí luận 3 1 Vị trí của hoạt động GDNGLL 3 2 Hoạt động GDNGLL phải đảm bảo các nguyên tắc 3 3 Chức năng của hoạt động GDNGLL 3 4 Tính chất của hoạt động GDNGLL 4 5 Quan hệ giữa giáo dục trên lớp và GDNGLL 5 Thực trạng tình hình hoạt động GDNGLL ở trường B 7 THPT số I Bắc Hà 1 Vài nét về tình tình trường THPT số I Bắc Hà 7 2 Nội dung, hình thức chỉ đạo hoạt động GDNGLL 7 Nội dung biện pháp tổ chức hoạt động giáo dục qua 3 9 kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11) Một số kinh nghiệm qua việc tổ chức chỉ đạo hoạt C 11 động GDNGLL của trường THPT số I Bắc Hà PHẦN II: KẾT LUẬN 12 TÀI LIỆU THAM KHẢO 13
  14. SKKN 2010-2011 Nguyễn Thị Tâm - Phó HT trường THPT số 1 Bắc Hà 1. Ngh quyết IV của BCH TW Đảng CSVN kháo VII về tiêp tục đổi mới sự nghiệp GD&ĐT 2. Luật Giáo Dục-NXB chính trị quốc gia, 2005 3. Sách giáo viên lớp 10,11, 12 biên soạn theo chương trình của Bộ GD&ĐT 5. Chương trình Giáo dục phổ thông –HĐGDNGLL, Bộ GD&ĐT, NXB 2006 6. Tài liệu Bồi dưỡng giáo viên-HĐGDNGLL, NXB 2006 7. Hướng dẫn nhiệm vụ năm học SGD&ĐT Lào Cai năm học 2010-2011 14
  15. SKKN 2010-2011 Nguyễn Thị Tâm - Phó HT trường THPT số 1 Bắc Hà 15

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản