intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một vài kinh nghiệm lồng ghép giáo dục đạo đức cách mạng cho học sinh thông qua hoạt động ngoại khóa thực địa môn Lịch sử lớp 9

Chia sẻ: Lê Thị Trà Giang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:30

117
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài "Một vài kinh nghiệm lồng ghép giáo dục đạo đức cách mạng cho học sinh thông qua hoạt động ngoại khóa thực địa môn Lịch sử lớp 9" nhằm đánh giá thực trạng về vấn đề dạy học các tiết lịch sử ngoại khóa đối với học sinh lớp 9 trong chương trình lịch sử địa phương hiện nay ở các nhà trường, hiệu quả của công tác giáo dục đạo đức cách mạng đối với các em học sinh thông qua bài học lịch sử.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một vài kinh nghiệm lồng ghép giáo dục đạo đức cách mạng cho học sinh thông qua hoạt động ngoại khóa thực địa môn Lịch sử lớp 9

Một vài kinh nghiệm lồng ghép giáo dục đạo đức cách mạng cho học sinh  thông qua hoạt động<br />  ngoại khóa thực địa môn lịch sử lớp 9<br /> <br /> I. PHẦN MỞ ĐẦU<br /> <br /> 1. Lí do chọn đề tài:<br /> <br /> Dạy học vốn là một nghề sáng tạo được ví như là một bộ môn nghệ thuật  <br /> mà người thầy giáo đóng vai trò là một diễn viên, chất lượng của vai diễn được  <br /> đánh giá không chỉ là yếu tố nghệ thuật mà cơ bản chính là sản phẩm họ tạo nên <br /> đó là cả một thế hệ trẻ ­ những chủ nhân tương lai của đất nước.<br /> <br /> Nâng cao chất lượng giáo dục phổ  thông nói chung và chất lượng giảng <br /> dạy môn lịch sử  nói riêng là nhiệm vụ  cơ  bản của mỗi giáo viên đứng trên bục  <br /> giảng. Trong những năm gần đây với những thành tựu khoa học tiên tiến đưa  <br /> nhân loại đạt được những bước tiến dài trong lịch sử  phát triển của mình đã và <br /> đang đặt ra những yêu cầu ngày càng cao về  chất lượng giảng dạy  ở  mọi cấp  <br /> bậc học, tất cả  nhằm đạt được mục tiêu giáo dục đề  ra đó là:” Đào tạo con <br /> người Việt Nam phát triển toàn diện, có đạo đức, có tri thức, sức khỏe, thẩm mĩ <br /> và nghề  nghiệp, trung thành với lí tưởng độc lập dân tộc và xã hội chủ  nghĩa, <br /> hình thành bồi dưỡng nhân cách, phẩm chất và năng lực của công dân, đáp  ứng  <br /> yêu cầu bảo vệ và xây dựng Tổ Quốc (trích – Luật GD).<br /> <br /> Môn lịch sử từ lâu chiếm một vị trí vô cùng quan trọng trong chương trình <br /> giáo dục phổ  thông với nội dung vô cùng phong phú và có tác dụng to lớn trong <br /> việc góp phần phát triển hoàn thiện nhân cách của học sinh, bởi nó chính là bức <br /> tranh tái hiện sinh động về  cuộc sống lao động, sản xuất,chiến đấu của xã hội  <br /> loài người trong quá khứ. Chính thông qua các bài học lịch sử học sinh nắm được <br /> quy luật phát triển của xã hội loài người qua các hình thái kinh tế  ­  xã hội lần  <br /> lượt thay thế  nhau từ  thấp đến cao và hiểu rõ những yêu cầu của thời đại đối <br /> với bản thân mình.<br /> <br /> <br /> Bài dự thi viết SKKN năm học 2015 – 2016                                        Đỗ Thị Hải Yến    1<br /> Một vài kinh nghiệm lồng ghép giáo dục đạo đức cách mạng cho học sinh  thông qua hoạt động<br />  ngoại khóa thực địa môn lịch sử lớp 9<br /> Giáo dục đạo đức cách mạng là một trong những nhiệm vụ quan trọng của <br /> bộ môn lịch sử, việc giáo dục bồi dưỡng lí tưởng cách mạng, truyền thống đạo <br /> đức và lối sống cho học sinh không chỉ  dừng lại  ở  các điều các chương trong <br /> sách vở mà quan trọng là phải giáo dục bằng chiều sâu lịch sử, bằng những bài  <br /> học về  truyền thống  đấu tranh cách mạng của Đảng, của dân tộc thông qua  <br /> những tấm gương tiêu biểu về tinh thần yêu nước, sự hi sinh  quên mình của các <br /> anh hùng, liệt sĩ đã ngã xuống vì nền độc lập tự do của Tổ Quốc. Đặc biệt là đối <br /> với các em học sinh khối 9 đã nhận thức được về  lí tưởng sống của thanh niên, <br /> trách nhiệm của bản thân đối với quê hương đất nước thì việc nâng cao hiệu <br /> quả công tác giáo dục đạo đức cách mạng là vô cùng cần thiết nhất là trong giai  <br /> đoạn hiện nay khi phong trào vận động” Học tập và làm theo tấm gương đạo <br /> đức Hồ Chí Minh” đang ngày một triển khai thấm nhuần sâu rộng đến với tất cả <br /> các tầng lớp nhân dân trong xã hội.<br /> <br /> Tuy nhiên vấn đề  nóng bỏng hiện nay là sự  xuống cấp về  đạo đức trong <br /> học sinh, ý thức tinh thần trách nhiệm, sự  tôn trọng những giá trị  truyền thống <br /> ngày càng sa sút, những biểu hiện về tư tưởng lệch lạc sống không có lí tưởng  <br /> thể hiện ngày càng nhiều, thêm vào đó là những tác động của mặt trái cơ chế thị <br /> trường trong thời kì hội nhập mở  cửa, những tư  tưởng xấu của văn hóa ngoại  <br /> lai, các tệ nạn xã hội đang ngày ngày xâm nhập vào thế  giới học đường, đâu đó  <br /> còn có những hiện tượng suy thoái về  đạo đức, chạy theo lối sống thực dụng <br /> của người lớn cũng có những tác động xấu đến các em học sinh, tình trạng số trẻ <br /> vị  thành niên vi phạm pháp luật có xu hướng ngày càng gia tăng đã gióng lên  <br /> những hồi chuông báo động về thực trạng sự tha hóa nhân cách, sự băng hoại các <br /> giá trị đạo đức truyền thống…là một nỗi lo cho xã hội và nó gây ảnh hưởng lớn  <br /> đến công tác giáo dục đạo đức trong nhà trường.<br /> <br /> <br /> Bài dự thi viết SKKN năm học 2015 – 2016                                        Đỗ Thị Hải Yến    2<br /> Một vài kinh nghiệm lồng ghép giáo dục đạo đức cách mạng cho học sinh  thông qua hoạt động<br />  ngoại khóa thực địa môn lịch sử lớp 9<br /> Xuất phát từ  thực tế  trên nhằm góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả <br /> công tác giáo dục đạo đức cách mạng, giáo dục sự cảm phục về tinh thần hi sinh  <br /> quên mình của các chiến sĩ đã ngã xuống để  bảo vệ  nền độc lập dân tộc trong  <br /> giảng dạy bộ môn lịch sử lớp 9 về chương trình lịch sử địa phương, tôi xin mạnh <br /> dạn đưa ra một vài suy nghĩ trong việc “ Lồng ghép giáo dục đạo đức cách mạng <br /> cho học sinh lớp 9 thông qua hoạt động ngoại khóa thực địa” mà chúng tôi đã tiến <br /> hành trong những năm qua.  <br /> <br />  2. Mục tiêu nhiệm vụ của đề tài<br /> <br /> Đánh giá thực trạng về vấn đề dạy học các tiết lịch sử ngoại khóa đối với  <br /> học sinh lớp 9 trong chương trình lịch sử địa phương hiện nay ở các nhà trường,  <br /> hiệu quả  của công tác giáo dục đạo đức cách mạng đối với các em học sinh  <br /> thông qua bài học lịch sử.<br /> <br /> Tìm ra những nguyên nhân làm hạn chế hiệu quả của công tác dạy học lịch  <br /> sử  ngoại khóa và đưa ra một vài biện pháp nhằm góp phần nâng cao công tác <br /> giáo dục đạo đức cách mạng cho học sinh thông qua các hoạt động ngoại khóa  <br /> thực địa, từ đó giúp các em xác định rõ vai trò trách  nhiệm của mình đối với quê  <br /> hương đất nước, với dân tộc trong xu thế  hội nhập hiện nay. Đồng thời góp <br /> phần tạo hứng thú đối với môn học trong tâm lí các em để  nâng cao chất lượng <br /> giáo dục trong nhà trường.<br /> <br /> 3. Đối tượng nghiên cứu<br /> <br />  Việc lồng ghép giáo dục đạo đức cách mạng cho học sinh khối 9 thông  <br /> qua hoạt động ngoại khóa thực địa.<br /> <br /> 4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu<br /> <br /> <br /> <br /> Bài dự thi viết SKKN năm học 2015 – 2016                                        Đỗ Thị Hải Yến    3<br /> Một vài kinh nghiệm lồng ghép giáo dục đạo đức cách mạng cho học sinh  thông qua hoạt động<br />  ngoại khóa thực địa môn lịch sử lớp 9<br />   Ở trong khuôn khổ  bài viết này chỉ  xin được đề  cập đến việc lồng ghép <br /> giáo dục tinh thần đạo đức các mạng qua hoạt động ngoại khóa thực địa cho học  <br /> sinh khối 9<br /> <br /> Đối tượng, thời gian: là học sinh lớp 9 trong các năm học 2014 ­ 2015, 2015 ­ <br /> 2016 của trường THCS Lê Văn Tám xã Bình Hòa.<br /> <br />  5. Phương pháp nghiên cứu<br /> <br /> ­ Phương pháp điều tra thực tế, điều tra qua phiếu thông tin thăm dò, các <br /> bài viết thu hoạch của học sinh qua chuyến đi thực địa<br /> <br /> ­ Nghiên cứu tài liệu lịch sử địa phương, lịch sử  Đảng bộ  Đăklăk, một số <br /> tài liệu về đổi mới phương pháp dạy học môn lịch sử<br /> <br /> ­  Hỏi đáp, thống kê cập nhật thông tin, trò chuyện trao đổi với học sinh <br /> trong quá trình dạy học và đi thực địa<br /> <br /> ­ Trao đổi rút kinh nghiệm với các đồng nghiệp qua các chuyến đi.<br /> <br /> II. Phần nội dung<br /> <br /> 1. Cơ sở lí luận:<br /> <br />  Sinh thời chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói<br /> <br /> “ Dân ta phải biết sử ta<br /> <br /> Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam”<br /> <br /> Đó cũng là lời động viên của Bác đối với toàn Đảng, toàn dân ta phải quan  <br /> tâm hơn nữa đến lịch sử dân tộc cũng như lịch sử của địa phương<br /> <br /> Đất nước trải qua biết bao biến thiên thăng trầm của lịch sử, có biết bao <br /> nhiêu danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử  và di sản văn hóa đã bị  tàn phá bởi  <br /> <br /> <br /> Bài dự thi viết SKKN năm học 2015 – 2016                                        Đỗ Thị Hải Yến    4<br /> Một vài kinh nghiệm lồng ghép giáo dục đạo đức cách mạng cho học sinh  thông qua hoạt động<br />  ngoại khóa thực địa môn lịch sử lớp 9<br /> chiến tranh. Vì vậy những di tích lịch sử còn lại và các di sản văn hóa là những  <br /> tài sản vô giá mà thế hệ  hôm nay cần phải giữ gìn và tôn tạo. Chúng ta càng tự <br /> hào về  truyền thống yêu nước, đấu tranh dựng nước và giữ  nước của dân tộc  <br /> bao nhiêu thì càng phải nâng cao ý thức bảo tồn các giá trị  truyền thống bấy  <br /> nhiêu vì đó là tài sản quý báu của dân tộc do tổ  tiên tạo nên trong quá trình xây  <br /> dựng đất nước. Đây là trách nhiệm chung của các thế hệ hôm nay và mai sau.<br /> <br /> Theo xu thế  hiện nay nhiều nước trên thế  giới rất quan tâm đến việc đa  <br /> dạng hóa các hình thức tổ chức dạy học lịch sử nhằm tạo điều kiện cho các em <br /> học sinh được tiếp xúc với nhiều nguồn sử liệu khác nhau. Đặc biệt là việc dạy <br /> học chương trình lịch sử  địa phương lớp 9 là mảng kiến thức có tác dụng thực <br /> tiễn trong việc giáo dục nhận thức cho học sinh, với chức năng và nhiệm vụ của <br /> mình nó góp phần tích cực vào sự  nghiệp đào tạo con người mới. Qua chương  <br /> trình lịch sử  địa phương học sinh thấy được vai trò tích cực của đồng bào địa <br /> phương trong quá trình đấu tranh, xây dựng và bảo vệ  quê hương, đất nước, có <br /> tác dụng giáo dục các em lòng tự hào về mảnh đất nơi mà mình đang sống, đang <br /> học tập và ý thức được tinh thần trách nhiệm trong việc đem tri thức lịch sử <br /> phục vụ  nhiệm vụ  chính trị  của địa phương trong công cuộc đổi mới của đất <br /> nước.<br /> <br /> Trên thực tế thời gian qua, do nhiều lí do khác nhau hầu như giáo viên mới <br /> chỉ chú trọng sử dụng hình thức dạy nội khóa chứ  chưa chú trọng các hình thức <br /> dạy học khác, vì vậy việc đa dạng hóa hình thức tổ chức dạy học lịch sử là việc <br /> làm cần thiết do đó việc tổ chức học ngoại khóa thực địa, hay tham quan các bảo  <br /> tàng lịch sử của địa phương bản thân tôi thấy là một trong những hình thức dạy  <br /> học mang lại nhiều hiệu quả thiết thực. <br /> <br /> <br /> <br /> Bài dự thi viết SKKN năm học 2015 – 2016                                        Đỗ Thị Hải Yến    5<br /> Một vài kinh nghiệm lồng ghép giáo dục đạo đức cách mạng cho học sinh  thông qua hoạt động<br />  ngoại khóa thực địa môn lịch sử lớp 9<br /> Bởi lẽ  với hình thức học tập này giúp các em học sinh có điều kiện tiếp  <br /> xúc với các “nhân chứng” lịch sử, các nguồn sử  liệu khác nhau làm phát triển trí <br /> tưởng tượng và năng lực cảm nhận lịch sử, đa dạng hóa nhận thức, tăng cường  <br /> hứng thú học tập trong các em. Bởi lịch sử là cái đã qua nhưng không hoàn toàn <br /> biến mất mà “dấu vết”của nó để  lại qua kí  ức của con người được thể  hiện  <br /> trong các tác phẩm văn học dân gian, phong tục tập quán, lễ  hội, qua các thành <br /> tựu văn hóa vật chất như thành quách, nhà cửa, qua ghi chép của người xưa,qua  <br /> tên đất, tên làng… đây chính là cơ sở để học sinh nhận thức và trình bày lịch sử.<br /> <br />  2. Thực trạng<br /> <br /> Trong chương trình giảng dạy môn lịch sử 9 ở trường phổ thông trước đây  <br /> các tiết ngoại khóa – phần lịch sử địa phương thường bị giáo viên xem nhẹ, dạy <br /> hời hợt hoặc nếu có thực hiện cũng chỉ mang tính chất đối phó. Thứ nhất, tâm lí  <br /> một số  giáo viên cho rằng đây là phần kiến thức không quan trọng không nằm <br /> trong chương trình chuẩn kiến thức kĩ năng không liên quan đến nội dung kiểm <br /> tra học kì nên có thể lướt qua.<br /> <br />   Thứ   hai,   các   tiết   ngoại   khóa   lịch   sử   địa   phương   thường   nằm   ở   cuối  <br /> chương trình gần với thời điểm thi học kì khá bận rộn nên một số  giáo viên <br /> thường bỏ qua.<br /> <br />  Thứ  ba, nguồn tài liệu phục vụ  cho các tiết dạy lịch sử  địa phương khá <br /> nghèo nàn, nội dung kém phong phú không được biên soạn bổ sung ( tài liệu hiện <br /> đang sử dụng được biên soạn từ năm 2000).<br /> <br /> Thứ tư,  ở một số  trường chưa chú ý đến việc đa dạng hóa hình thức dạy  <br /> học lịch sử, trong đó chưa tận dụng được ưu thế  giáo dục đối với học sinh qua <br /> các nguồn sử  liệu  ở  hệ  thống bảo tàng, các di tích lịch sử  của  địa bàn tỉnh  <br /> <br /> <br /> Bài dự thi viết SKKN năm học 2015 – 2016                                        Đỗ Thị Hải Yến    6<br /> Một vài kinh nghiệm lồng ghép giáo dục đạo đức cách mạng cho học sinh  thông qua hoạt động<br />  ngoại khóa thực địa môn lịch sử lớp 9<br /> Đăklăkchúng ta… chính vì lẽ đó mà trong suốt một thời gian dài chương trình lịch <br /> sử địa phương hầu như không được thực hiện đúng mục tiêu đã đề ra.<br /> <br /> Thứ năm, tâm lí học sinh vốn dĩ đã không mấy mặn mà với bộ môn vì cho <br /> rằng khó học, khó nhớ có quá nhiều sự kiện, học sinh chỉ mang tính chất đối phó, <br /> học không nhớ sự kiện hoặc có nhớ thì nhớ không chính xác, thậm chí nhầm lẫn.  <br /> Đặc biệt là kiến thức về  các nhân vật lịch sử, văn hóa, phong tục tập quán của <br /> dân tộc…trong khi đó lại rất nhạy bén việc nhớ  tính cách, thành tích của các ca  <br /> sĩ, vận động viên mà các em yêu thích. Tính thực dụng trong học tập của học sinh  <br /> khá nặng nề thể hiện ở việc “học gì thi nấy”.<br /> <br /> 2.1 Thuận lợi ­  khó khăn<br /> <br /> *Thuận lợi<br /> <br /> Cùng với việc thực hiện chủ trương đổi mới công tác giáo dục của Đảng <br /> và nhà nước,  các trường đã quan tâm chú trọng việc đẩy mạnh đổi mới phương <br /> pháp dạy học tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên nâng cao trình độ,  nhiều giáo  <br /> viên dạy lịch sử  đã có những cố  gắng nỗ  lực trong việc bồi dưỡng chuyên môn <br /> nghiệp vụ, đổi mới phương pháp dạy học, đa dạng hóa hình thức dạy học…  <br /> từng bước cải thiện nâng cao chất lượng bộ môn.<br /> <br /> Đối với đơn vị  trường THCS Lê Văn Tám có đội ngũ giáo viên nhiệt tình, <br /> tận tâm trong giảng dạy, nhiều giáo viên có  thâm niên cao, nhiều kinh nghiệm <br /> trong công tác giáo dục học sinh.<br /> <br /> Được sự quan tâm, khuyến khích tạo điều kiện thuận lợi của lãnh đạo nhà <br /> trường, sự đồng tâm hiệp lực của tập thể sư phạm nhà trường cùng nhau tháo gỡ <br /> những khó khăn vướng mắc trong việc thực hiện kế hoạch đề ra, chúng tôi trong  <br /> các năm qua đã chú trọng tăng cường công tác giáo dục đạo đức cách mạng cho  <br /> <br /> Bài dự thi viết SKKN năm học 2015 – 2016                                        Đỗ Thị Hải Yến    7<br /> Một vài kinh nghiệm lồng ghép giáo dục đạo đức cách mạng cho học sinh  thông qua hoạt động<br />  ngoại khóa thực địa môn lịch sử lớp 9<br /> học sinh bằng việc tổ  chức cho các em khối 9 đi tham quan thực địa các di tích  <br /> lịch sử, bảo tàng cách mạng thu được nhiều kết quả đáng khích lệ.<br /> <br /> Chúng tôi cũng nhận được sự đồng tình ủng hộ,hỗ trợ giúp đỡ của Ban đại <br /> diện cha mẹ học sinh các lớp khi đề ra kế hoạch cho học sinh đi thực địa.<br /> <br /> Về phía học sinh: đa số học sinh chăm ngoan, chất lượng học tập khá đồng <br /> đều ở bộ môn và có sự nâng lên qua các năm.<br /> <br /> Chính nhờ  các yếu tố  thuận lợi trên đã tạo điều kiện giúp cho tôi và các  <br /> đồng nghiệp thực hiện thành công chương trình ngoại khóa đi tham quan các di <br /> tích lịch sử  của  địa phương  như  nhà  đày Buôn Ma  thuột, nhà bảo tàng cách  <br /> mạng…cho học sinh khối 9 từ năm 2009 – 2010 đến nay đạt hiệu quả được nhà  <br /> trường đánh giá cao, các bậc cha mẹ học sinh đồng tình ủng hộ  còn các em học  <br /> sinh thì vô cùng hào hứng thích thú, hiệu quả giáo dục được nâng lên rõ rệt<br /> <br /> *Khó khăn<br /> <br /> Trường đóng trên địa bàn xã phần lớn dân cư sinh sống chủ yếu làm nông  <br /> nghiệp, thu nhập thấp, ít có thời gian quan tâm đầu tư cho việc học hành của con <br /> cái. Xuất phát từ  cuộc sống khó khăn, nhiều gia đình phải đi làm ăn xa, không <br /> gần gũi với con cái thường xuyên. Dẫn đến các em sống buông thả, thiếu sự <br /> quan tâm uốn nắn kịp thời từ phía gia đình.<br /> <br /> Một bộ  phận không nhỏ  cha mẹ  học sinh còn thiếu hiểu biết, nhận thức <br /> việc học chưa đúng. Học chỉ để  biết đọc biết viết là đủ, nên không quan tâm và <br /> đầu tư nhiều đến việc học của con em mình.<br /> <br /> Điều kiện cơ sở vật chất còn hạn chế, kinh phí dành cho hoạt động ngoại  <br /> khóa chưa nhiều, tâm lí của một số giáo viên còn ngại khi phải tổ chức chương  <br /> trình học trên quy mô lớn toàn khối, liên quan đến nhiều vấn đề  như  chương  <br /> <br /> Bài dự thi viết SKKN năm học 2015 – 2016                                        Đỗ Thị Hải Yến    8<br /> Một vài kinh nghiệm lồng ghép giáo dục đạo đức cách mạng cho học sinh  thông qua hoạt động<br />  ngoại khóa thực địa môn lịch sử lớp 9<br /> trình,  nhân sự, công tác tổ  chức, kinh phí thực hiện, liên quan đến các bậc cha <br /> mẹ học sinh, sự an toàn của các em trong chuyến đi….điều này cũng gây trở ngại <br /> lớn cho việc thực hiện chương trình dạy ngoại khóa thực địa.<br /> <br /> 2.2. Thành công và hạn chế<br /> <br /> *Thành công<br /> <br /> Khắc phục các khó khăn trên bằng sự  nhiệt huyết của đội ngũ giáo viên, <br /> sự phối hợp hoạt động với các tổ chức đoàn thể trong nhà trường, sự tận tụy của  <br /> giáo viên chủ  nhiệm lớp… đã tạo ra cho các em luồng không khí học tập mới.  <br /> Nhiều em học sinh đã có sự tiến bộ về mọi mặt, kĩ năng hoạt động tập thể của  <br /> các em được phát huy,quan trọng nhất là sự trưởng thành về mặt nhận thức đối <br /> với mỗi em học sinh.<br /> <br /> Góp phần hạn chế những vi phạm về đạo đức trong nhà trường như: gây  <br /> gổ đánh nhau, bỏ giờ, cúp tiết, vỗ lễ với thầy cô …<br /> <br />   Kĩ năng sống của các em có nhiều chuyển biến tích cực, nhất là các em đã <br /> xác định được trách nhiệm của bản thân đối với nhà trường, gia đình, bè bạn  <br /> trong việc thực  hiện  quyền  và nghĩa  vụ  của  mình. Góp  phần  xây  dựng  môi <br /> trường học tập thân thiện, tích cực. Chất lượng giảng dạy bộ  môn, chất lượng  <br /> công tác giáo dục của nhà trường được nâng lên rõ rệt, hứng thú học tập bộ môn <br /> được cải thiện, góp phần vào công tác định hướng nghề nghiệp, phân luồng đối <br /> với các em khối 9. <br /> <br /> *Hạn chế<br /> <br /> Mặc dù có nhiều cố gắng nhưng công tác lồng ghép giáo dục đạo đức cách <br /> mạng cho học sinh vẫn còn một số hạn chế nhất định:<br /> <br /> <br /> Bài dự thi viết SKKN năm học 2015 – 2016                                        Đỗ Thị Hải Yến    9<br /> Một vài kinh nghiệm lồng ghép giáo dục đạo đức cách mạng cho học sinh  thông qua hoạt động<br />  ngoại khóa thực địa môn lịch sử lớp 9<br /> Nhận thức về vấn đề đạo đức cách mạng trong học sinh còn mơ hồ, chưa  <br /> đồng đều, học sinh chưa có sự  đam mê bộ  môn. Giáo viên chưa có nhiều kinh <br /> nghiệm trong việc tổ  chức học tập đại trà cho học sinh nên còn lúng túng, bị <br /> động.<br /> <br />  Đa số các trường học rất coi trọng việc đổi mới phương pháp nhằm nâng  <br /> cao chất lượng giáo dục nhưng chưa thật chú trọng đến việc giáo dục kĩ năng  <br /> sống cho các em. Chưa có nhiều chuyên đề  về  giáo dục kĩ năng sống, các hoạt  <br /> động trải nghiệm cho học sinh còn hạn chế  nghèo nàn về  cả  nội dung và hình <br /> thức.<br /> <br /> Chưa tổ chức được đại trà cho tất cả học sinh trong toàn trường do nguồn <br /> kinh phí còn hạn hẹp<br /> <br /> 2.3 Mặt mạnh ­ mặt yếu<br /> <br /> *Mặt mạnh<br /> <br />  Giúp học sinh có cơ  hội giao lưu, phát triển năng lực bản thân, phát triển  <br /> các kĩ năng giao tiếp  ứng xử, kĩ năng hoạt động tập thể, nâng cao hứng thú học  <br /> tập bộ môn đáp ứng mục tiêu tăng cường giáo dục kĩ năng sống trong nhà trường <br /> cho học sinh giai đoạn hiện nay. Việc giảng dạy lồng ghép và củng cố kiến thức  <br /> lịch sử  thông qua chương trình ngoại khóa thực địa có những  ưu thế  riêng mà <br /> trong giảng dạy nội khóa khó phát huy được đó là sự  tiếp thu kiến thức của các  <br /> em học sinh với một tâm thế  thoải mái, không khí học tập thân thiện “vừa học  <br /> vừa chơi”, khả năng ghi nhớ kiến thức sâu hơn qua những gì mà bản thân các em <br /> trực tiếp quan sát chiêm ngưỡng, điều này có tác dụng phát huy năng lực nhận <br /> thức độc lập sáng tạo của các em, tạo sự  gắn bó đoàn kết, tinh thần tập thể <br /> tương trợ lẫn nhau trong mối quan hệ giữa học sinh với học sinh. <br /> <br /> <br /> Bài dự thi viết SKKN năm học 2015 – 2016                                        Đỗ Thị Hải Yến    10<br /> Một vài kinh nghiệm lồng ghép giáo dục đạo đức cách mạng cho học sinh  thông qua hoạt động<br />  ngoại khóa thực địa môn lịch sử lớp 9<br /> Giáo viên có thêm nhiều kinh nghiệm trong việc tổ chức các hoạt động tập  <br /> thể, biết khắc phục khó khăn, nghiên cứu chương trình, xây dựng phương án tổ <br /> chức phù hợp, nhất là việc thiết kế  chương trình dạy học ngoại khóa thực địa  <br /> vốn có đặc thù khác với chương trình nội khóa.<br /> <br /> *Mặt yếu<br /> <br />   Việc lồng ghép giáo dục đạo đức cách mạng cho học sinh trên quy mô  <br /> toàn khối đòi hỏi giáo viên phải tốn nhiều thời gian công sức chuẩn bị  chu đáo <br /> mọi mặt nhất là về  khâu tổ  chức. Hơn nữa, cần phải có sự  phối hợp chặt chẽ <br /> của cha mẹ học sinh, các tổ chức đoàn thể trong nhà trường và giáo viên bộ môn <br /> mới đem lại hiệu quả cao hơn.<br /> <br />  Việc  lồng ghép giáo dục đạo đức học sinh phải trải qua thời gian khá dài  <br /> mới đem lại kết quả như mong muốn. <br /> <br /> 2.4. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động đến việc nghiên cứu đề tài<br /> <br /> Thế hệ trẻ ngày nay được thừa hưởng một khối lượng lớn các di tích lịch <br /> sử, di tích cách mạng được tạo dựng trong suốt chiều dài lịch sử  oanh liệt của  <br /> dân tộc, hệ thống các di tích lịch sử ở Đăklăk khá phong phú, đa dạng song thực  <br /> tế hiện nay chưa phát huy được thế mạnh của mình trong công tác giáo dục thế <br /> hệ  trẻ, chưa thực hiện đúng phương châm mà pháp lệnh bảo vệ  di tích lịch sử <br /> văn hóa đã quy định:” Di tích lịch sử, văn hóa và danh lam thắng cảnh phải được  <br /> giáo dục vào truyền thống dựng nước và giữ nước của nhân dân Việt Nam, góp <br /> phần giáo dục tinh thần yêu nước, yêu CNXH và lòng tự  hào dân tộc, phục vụ <br /> công tác nghiên cứu, phổ biến khoa học, nghệ thuật, tham quan du lịch”<br /> <br />  Xuất phát từ  yêu cầu thực tế là xu hướng đa dạng hóa hình thức học tập,  <br /> đổi mới phương pháp dạy học, chú trọng các hoạt động trải nghiệm sáng tạo đối <br /> <br /> Bài dự thi viết SKKN năm học 2015 – 2016                                        Đỗ Thị Hải Yến    11<br /> Một vài kinh nghiệm lồng ghép giáo dục đạo đức cách mạng cho học sinh  thông qua hoạt động<br />  ngoại khóa thực địa môn lịch sử lớp 9<br /> với học sinh giúp các em cơ  hội thể  hiện chính kiến, khả  năng nhìn nhận đánh  <br /> giá vấn đề… nhằm nâng cao chất lượng học tập bộ môn còn thấp chưa đáp ứng  <br /> với yêu cầu đề ra hiện nay trong nhà trường. <br /> <br /> 2.5 Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra.<br /> <br /> Nguyên nhân dẫn đến chất lượng học tập môn lịch sử  của học sinh yếu <br /> kém, việc nhận thức về đạo đức cách mạng sa sút có rất nhiều song cơ  bản có <br /> thể thấy rõ qua các mặt sau:<br /> <br /> Thứ  nhất, xuất phát từ  nhận thức của các em học sinh, của cha mẹ  học  <br /> sinh và mọi cá nhân trong xã hội cần phải có sự  thay đổi trong cách nhìn nhận  <br /> đối với vai trò của bộ môn lịch sử trong việc giáo dục thế hệ trẻ và nuôi dưỡng  <br /> những tình cảm tốt đẹp trong tâm hồn các em về  cội nguồn lịch sử  dân tộc, về <br /> những giá trị  truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta được lưu giữ  qua hàng ngàn <br /> năm nay.Một thực tế  không thể  phủ  nhận là nhiều bậc cha mẹ  chỉ  mong muốn  <br /> đầu tư cho con em mình học tốt các môn tự nhiên còn các môn như sử, địa thì có <br /> tâm lí coi thường “ học làm gì khi đầu ra sau này khó tìm kiếm cơ hội công tác”  <br /> đây cũng là yếu tố  tác động không nhỏ  trong cách suy nghĩ và đánh giá của mọi  <br /> người.<br /> <br /> Thứ  hai,  chương trình sách giáo khoa còn quá nặng nề  về  kiến thức, sự <br /> kiện, cách trình bày hình ảnh chưa bắt mắt sinh động nên không thu hút được sự <br /> quan tâm của các em, hơn thế  nữa thời lượng số  tiết dành cho bộ  môn chưa  <br /> tương xứng với khối lượng kiến thức trong chương trình nên thường thì cả giáo  <br /> viên và học sinh trong giờ học phải tăng tốc mới có thể đi hết kiến thức theo yêu <br /> cầu chứ chưa nói đến việc mở rộng và nâng cao kiến thức cho các em. Trong khi  <br /> đó các em còn phải gồng mình lên để chiến đấu với kiến thức các bộ  môn khác  <br /> nên tâm lí chán nản, thờ ơ đối với bộ môn lịch sử cũng là điều dể hiểu.<br /> Bài dự thi viết SKKN năm học 2015 – 2016                                        Đỗ Thị Hải Yến    12<br /> Một vài kinh nghiệm lồng ghép giáo dục đạo đức cách mạng cho học sinh  thông qua hoạt động<br />  ngoại khóa thực địa môn lịch sử lớp 9<br /> Thứ ba, dù đã có sự đổi mới song phương pháp giảng dạy của một số giáo <br /> viên lịch sử  vẫn còn thiếu chiều sâu,chưa hấp dẫn đối với học sinh trong cách <br /> truyền tải kiến thức, vẫn còn tình trạng mang tính nhồi nhét và người thầy cũng  <br /> chưa đủ sức vượt qua rào cản tâm lí “môn phụ” nên sự đầu tư nhiều cho tiết dạy  <br /> cũng có phần hạn chế  điều này cũng dẫn đến dễ  làm cho học sinh có tâm lí coi <br /> thường môn học này.<br /> <br /> Thứ  tư,  kiến thức lịch sử  địa phương chưa được đưa vào sách giáo khoa <br /> mà tài liệu biên soạn viết rất khó dạy,nội dung chưa phong phú, chưa có sự  bổ <br /> sung, điều chỉnh cập nhật ( ví dụ  như  sự  thay đổi về  địa danh, địa giới hành  <br /> chính trước đây so với hiện tại…) điều này cũng khiến cho giáo viên và học sinh <br /> ít có sự hiểu biết về địa phương nơi mình sinh sống.<br /> <br /> Thứ năm, những tác động xấu của yếu tố xã hội như: tình trạng rủ rê nhau <br /> bỏ  học đi chơi, nghiện game, hút thuốc, gây gổ  đánh nhau, trộm cắp,tình trạng <br /> học sinh vô lễ với thầy cô giáo,thiếu sự tôn trọng các chuẩn mực đạo đức trong  <br /> các hành vi  ứng xử  diễn ra khá phổ  biến trong môi trường học đường làm  ảnh  <br /> hưởng không nhỏ đến công tác giáo dục đạo đức cho học sinh.<br /> <br /> Thứ  sáu, trong nhà trường kĩ năng và kinh nghiệm giáo dục đạo đức cho  <br /> học sinh của một số  giáo viên còn hạn chế, đối với các giáo viên bộ  môn việc <br /> lồng ghép giáo dục đạo đức cách mạng trong các bài học đôi lúc chưa thật sự <br /> được chú trọng.<br /> <br /> 3. Giải pháp, biện pháp<br /> <br /> 3.1 Mục tiêu của giải pháp, biện pháp<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Bài dự thi viết SKKN năm học 2015 – 2016                                        Đỗ Thị Hải Yến    13<br /> Một vài kinh nghiệm lồng ghép giáo dục đạo đức cách mạng cho học sinh  thông qua hoạt động<br />  ngoại khóa thực địa môn lịch sử lớp 9<br /> Chỉ ra các bước đi để tiến hành làm tốt công tác tổ chức tham quan thực địa <br /> cho học sinh đồng thời lồng ghép việc giáo dục đạo đức cách mạng cho các em  <br /> thông qua chuyến đi đó đạt hiệu quả.<br /> <br /> 3.2 Nội dung và cách thức thực hiện các giải pháp, biện pháp<br /> <br /> Thực tế  kinh nghiệm cho thấy để  tổ  chức thành công một chuyến đi thực <br /> tế  lịch sử  cho học sinh nhằm nâng cao chất lượng hiệu quả  môn học, đáp  ứng  <br /> yêu cầu mục tiêu của chương trình đề ra đòi hỏi phải có sự phối hợp đồng bộ và  <br /> sự chuẩn bị chu đáo giữa Tổ bộ môn Sử ­ Địa ­ Ban lãnh đạo nhà trường – Đoàn <br /> thanh niên ­ Giáo viên chủ nhiệm và Ban đại diện Cha mẹ học sinh và phải làm  <br /> tốt công tác tiền trạm ngay từ ban đầu<br /> <br /> Bởi lẽ  không phải lúc nào chúng ta cũng dễ  dàng tổ  chức đưa học sinh đi <br /> thực tế với số lượng lớn vì nó còn phụ  thuộc vào nhiều yếu tố: phương tiện đi <br /> lại, nhân lực, nguồn kinh phí, công tác tổ  chức, đặc biệt phải làm sao đảm bảo  <br /> an toàn tuyệt đối cho các em. Đây là yếu tố  quan trọng hàng đầu. Học sinh cấp  <br /> THCS vốn hiếu động, thích khám phá, khi được học trong môi trường tự  nhiên <br /> được tiếp xúc với bầu không khí học khác hẳn tại trường hàng ngày khiến các  <br /> em rất phấn chấn và thoải mái đây là điểm mạnh khi chúng ta đang thực hiện  <br /> phong trào “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”<br /> <br /> Trong năm học 2015 – 2016 được sự chỉ đạo và cho phép của lãnh đạo nhà  <br /> trường chúng tôi đã tổ  chức thành công chuyến đi thực tế  lịch sử  cho học sinh  <br /> khối 9 cụ thể:<br /> <br />    Tổng số học sinh tham gia: 108 em cùng với 20 thành viên gồm giáo viên  <br /> chủ nhiệm lớp, Ban đại diện cha mẹ học sinh các lớp, lãnh đạo nhà trường, giáo <br /> viên tổ chuyên môn xã hội, đại diện các tổ chức đoàn thể trong nhà trường<br /> <br /> <br /> Bài dự thi viết SKKN năm học 2015 – 2016                                        Đỗ Thị Hải Yến    14<br /> Một vài kinh nghiệm lồng ghép giáo dục đạo đức cách mạng cho học sinh  thông qua hoạt động<br />  ngoại khóa thực địa môn lịch sử lớp 9<br /> ­ Lộ  trình chung của chuyến đi: tham quan nhà đày Buôn Ma Thuột, nhà <br /> bảo tàng văn hóa cách mạng, công trình thủy điện Buôn Kôp<br /> <br /> Qua quá trình tổ chức các chuyến đi chúng tôi đã đúc rút ra một số vấn đề <br /> cơ bản cần phải chuẩn bị kĩ lưỡng như sau:<br /> <br />  Bước 1. Xây dựng kế hoạch tổ chức và công tác chuẩn bị: <br /> <br /> Phối hợp với tổ  chuyên môn xây dựng kế  hoạch đi thực địa: về  thời gian, địa  <br /> điểm, lộ  trình đi, phương thức đi, nguồn kinh phí tổ  chức, lực lượng tham gia  <br /> cùng học sinh, đưa ra nhà trường cùng thảo luận, bàn bạc với các giáo viên chủ <br /> nhiệm và các bộ  phận liên quan, lấy ý kiến góp ý bổ  sung kế  hoạch hoàn chỉnh <br /> sau đó sẽ triển khai kế hoạch đến toàn thể giáo viên, học sinh và cha mẹ các em.<br /> <br /> Bước 2: Lập danh sách học sinh tham gia để tổng hợp số lượng, thông báo <br /> đến cha mẹ học sinh về chủ trương của nhà trường<br /> <br />  Bước 3:Lập dự  trù kinh phí thực hiện ( nguồn kinh phí chính xin hỗ  trợ <br /> của nhà trường và các tổ  chức đoàn thể  cùng với sự  đóng góp của các em học <br /> sinh)<br /> <br /> Bước 4. Công tác tiền trạm: cử  giáo giáo viên đi liên hệ  phương tiện đi, <br /> liên hệ với các cán bộ phụ trách ở nhà đày Buôn Ma Thuột, nhà bảo tàng văn hóa, <br /> cách mạng và các địa điểm đoàn sẽ đến tham quan để họ có sự chuẩn bị trước.<br /> <br /> Bước 5. Họp đoàn đi thực địa: Phụ trách đoàn phân công nhiệm vụ cho các  <br /> thành viên trong tổ cùng với các giáo viên chủ nhiệm và đại diện cha mẹ học sinh <br /> phối hợp với Đoàn thanh niên trong công tác quản lí học sinh tại các điểm sẽ  đi <br /> và chăm lo công tác đời sống cho các em.<br /> <br />  Bước 6: Gửi thông báo về chuyến đi cho các lớp nắm cụ thể về thời gian, <br /> địa điểm và những điều cần chuẩn bị cho chuyến đi, <br /> Bài dự thi viết SKKN năm học 2015 – 2016                                        Đỗ Thị Hải Yến    15<br /> Một vài kinh nghiệm lồng ghép giáo dục đạo đức cách mạng cho học sinh  thông qua hoạt động<br />  ngoại khóa thực địa môn lịch sử lớp 9<br /> Bước 7. Tiến hành chuyến đi:<br /> <br />   Tập trung học sinh , thông qua nội quy của đoàn đến toàn học sinh trước  <br /> khi đi, quán triệt về  ý thức tổ  chức kỉ  luật, chấp hành nội quy của đoàn trong <br /> suốt quá trình đi nhằm bảo đảm an toàn cho các em.<br /> <br /> Khi đến các địa điểm tham quan các cán bộ giáo viên phụ trách Đoàn  phải <br /> làm tốt công tác hướng dẫn các em tham gia một cách nề nếp có quy củ, tránh đi  <br /> lại lộn xộn, chấp hành nghiêm chỉnh các quy định  ở  những địa điểm tham quan  <br /> cũng như  sự  hướng dẫn của các cán bộ  nhân viên  ở    nhà đày và các bảo tàng, <br /> nhắc nhở học sinh phải ghi chép đầy đủ những vấn đề cơ bản mà mình thu nhận <br /> được sau mỗi địa điểm tham quan để chuẩn bị cho bài thu hoạch sau khi kết thúc  <br /> chuyến đi. Điểm danh học sinh sau mỗi địa điểm tham quan.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Hình ảnh học sinh khối 9 đi thực địa năm học 2015 – 2016<br /> <br /> *Tiến hành tham quan các địa điểm di tích lịch sử theo lộ trình đã thống nhất<br /> <br /> Điểm dừng chân đầu tiên là nhà đày Buôn Ma Thuột, đây là một trong  <br /> những di tích lịch sử  quan trọng nhất của tỉnh ĐăkLăk, nơi biểu trưng tội ác dã <br /> <br /> <br /> Bài dự thi viết SKKN năm học 2015 – 2016                                        Đỗ Thị Hải Yến    16<br /> Một vài kinh nghiệm lồng ghép giáo dục đạo đức cách mạng cho học sinh  thông qua hoạt động<br />  ngoại khóa thực địa môn lịch sử lớp 9<br /> man của bọn thực dân đế  quốc xâm lược, đồng thời cũng là nơi phản ánh ý chí <br /> kiên cường bất khuất của các chiến sĩ cách mạng không sợ  hy sinh gian khổ,  <br /> trung thành với lí tưởng của Đảng, quyết đấu tranh giành độc lập tự  do cho Tổ <br /> Quốc. Đầu tiên chúng tôi tập trung học sinh tại khu vực giữa sân nhà đày tại đây <br /> học sinh sẽ  được nghe giới thiệu khái quát về  sự  ra đời của nhà tù Buôn Ma  <br /> Thuột do thực dân Pháp xây dựng. <br /> <br /> Nhà đày được xây dựng từ năm 1900 do tên Simơri đồn trưởng người Pháp <br /> làm chỉ huy trưởng công trình.  Nằm về phía đông nam thành phố Buôn Ma Thuột <br /> với diện tích rộng 10.000 mét vuông được xây dựng rất kiên cố chung quanh có <br /> tường bao bọc, ở 4 góc tường và cổng chính đều có bốt gác và đèn pha chiếu <br /> sáng suốt đêm.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Học sinh đang nghe giới thiệu khái quát về nhà đày BMT<br /> <br /> Nhà đày được bố trí chia làm 2 khu vực :<br /> <br /> Bài dự thi viết SKKN năm học 2015 – 2016                                        Đỗ Thị Hải Yến    17<br /> Một vài kinh nghiệm lồng ghép giáo dục đạo đức cách mạng cho học sinh  thông qua hoạt động<br />  ngoại khóa thực địa môn lịch sử lớp 9<br /> ­ Khu vực 1 từ cổng chính vào bên trái là khu làm việc của thực dân Pháp, bên <br /> phải là xà lim giam giữ tù nhân nữ<br /> <br /> ­ Khu vực 2: khu trung tâm có 6 nhà lao giam giữ các chiến sĩ cách mạng trong đó <br /> nhà giam số 1, số 2 là nơi biệt giam, hầu hết các cán bộ trung ương và các cấp <br /> ủy Đảng đều bị nhốt ở đây. <br /> <br /> Tại đây thực dân Pháp thi hành chính sách tra tấn hết sức tàn bạo,tất cả tù <br /> nhân đều bị đóng dấu trên lưng, bị đánh đập tàn nhẫn, lao động khổ sai, hàng <br /> ngày họ phải đi lao dịch nặng nề như đi xây cây cầu Krông Ana, xây các đồn bốt <br /> cho giặc. Bữa ăn hàng ngày chỉ có cơm hẩm với muối, bất cứ lúc nào tù nhân <br /> cũng có thể bị phạt vạ vô căn cứ hoặc bị thủ tiêu giết chết.<br /> <br /> Cũng chính trong hoàn cảnh đó nổi bật hàng loạt tấm gương đấu tranh anh <br /> dũng của các chiến sĩ cách mạng như  Nguyễn Duy Trinh,Nguyễn Chí Thanh . <br /> Cũng tại đây năm 1940 một chi bộ  Đảng cộng sản Đông Dương ra đời đã lãnh <br /> đạo phong trào đấu tranh của tù nhân chống lại chính sách dã man của bọn thực  <br /> dân đối với các chiến sĩ cách mạng, nhà đày cũng là nơi bồi dưỡng cơ  sở  cách <br /> mạng, truyền bá chủ  nghĩa yêu nước của đồng bào Đăklăk. Khi Nhật đảo chính <br /> Pháp thông qua các cơ sở cách mạng chi bộ Đảng nhà đày đã phát động cao trào <br /> kháng Nhật cứu nước khắp các buôn làng và thị xã sau đó lãnh đạo nhân dân tham  <br /> gia Tổng khởi nghĩa giành chính quyền thắng lợi vào tháng 8/1945.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Bài dự thi viết SKKN năm học 2015 – 2016                                        Đỗ Thị Hải Yến    18<br /> Một vài kinh nghiệm lồng ghép giáo dục đạo đức cách mạng cho học sinh  thông qua hoạt động<br />  ngoại khóa thực địa môn lịch sử lớp 9<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Học sinh đang xem hình ảnh minh họa về sự tra tấn dã man của TDP đối với tù chính trị<br /> <br /> <br /> <br /> <br />                                       TD Pháp tra tấn tù nhân tại nhà đày Buôn Ma Thuột<br /> <br /> <br /> Bài dự thi viết SKKN năm học 2015 – 2016                                        Đỗ Thị Hải Yến    19<br /> Một vài kinh nghiệm lồng ghép giáo dục đạo đức cách mạng cho học sinh  thông qua hoạt động<br />  ngoại khóa thực địa môn lịch sử lớp 9<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Tù nhân lao động khổ sai<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Bài dự thi viết SKKN năm học 2015 – 2016                                        Đỗ Thị Hải Yến    20<br /> Một vài kinh nghiệm lồng ghép giáo dục đạo đức cách mạng cho học sinh  thông qua hoạt động<br />  ngoại khóa thực địa môn lịch sử lớp 9<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Tù nhân bị cùm ngay cả khi đi ngủ                                                    <br /> <br /> <br /> <br /> <br />  <br /> Các tù chính trị họp bàn cách đối phó với kẻ thù<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Bài dự thi viết SKKN năm học 2015 – 2016                                        Đỗ Thị Hải Yến    21<br /> Một vài kinh nghiệm lồng ghép giáo dục đạo đức cách mạng cho học sinh  thông qua hoạt động<br />  ngoại khóa thực địa môn lịch sử lớp 9<br /> Mặc dầu bị  tra tấn kìm kẹp dã man song ý chí đấu tranh của các tù nhân  <br /> chính trị  các chiến sĩ cách mạng vẫn không hề  thay đổi. Ngay trong nhà tù vẫn  <br /> diễn ra các cuộc họp bàn cách đối phó với kẻ  thù. Được tận mắt chứng kiến <br /> gông cùm, những dụng cụ tra tấn các chiến sĩ cách mạng của kẻ thù trong các xà  <br /> lim các em rất xúc động và cảm phục khí tiết của các chiến sĩ cách mạng, căm <br /> phẫn trước sự độc ác tàn bạo của thực dân Pháp<br /> <br /> Đến thăm khu bảo tàng cách mạng, quan sát những hình ảnh, di vật, chứng <br /> tích chiến tranh và đặc biệt được học tiết lịch sử về chiến tháng Buôn Ma Thuột  <br /> xuân 1975 qua mô hình sa bàn rất sinh động, được tận mắt chứng kiến một trận  <br /> đánh y như  thật với những âm thanh tiếng động mô tả  học sinh vô cùng thích <br /> thú.Chính điều này là nhân tố khắc sâu kiến thức,  bồi dưỡng hứng thú học tập <br /> bộ môn trong tâm trí các em. <br /> <br /> Được nghe và giới thiệu về những hình ảnh, hiện vật mô tả đời sống sinh <br /> hoạt lao động sản xuất của các dân tộc anh em trên địa bàn tỉnh nhà học sinh rất <br /> háo hức khám phá, các em đã đặt ra rất nhiều câu hỏi hóm hỉnh, chính từ sự quan <br /> sát này có tác dụng củng cố kiến thức liên môn và sự  hiểu biết về kiến thức xã <br /> hội ( các môn địa lí, văn học).  Qua đó giúp các em có cái nhìn cụ  thể  về  cuộc  <br /> sống sinh hoạt của các dân tộc anh em góp phần củng cố khối đoàn kết dân tộc.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Bài dự thi viết SKKN năm học 2015 – 2016                                        Đỗ Thị Hải Yến    22<br /> Một vài kinh nghiệm lồng ghép giáo dục đạo đức cách mạng cho học sinh  thông qua hoạt động<br />  ngoại khóa thực địa môn lịch sử lớp 9<br /> <br /> <br /> <br /> <br />                   Học sinh đang xem tường thuật diễn biến trận đánh Buôn Ma Thuột xuân 1975<br /> <br /> Đứng ngay dưới chân tượng đài chiến thắng ngã sáu Buôn Ma thuột giáo <br /> viên giới thiệu : Trong cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước quân và dân Đăklăk <br /> đã chiến đấu anh dũng ngoan cường làm nên những chiến công oanh liệt mà đỉnh <br /> cao là chiến thắng Buôn Ma Thuột 10/3/1975 mở  màn cho đại thắng mùa xuân  <br /> năm 1975 giải phóng hoàn toàn miền nam thống nhất đất nước. Để  có được <br /> những thắng lợi to lớn đó hàng ngàn đồng bào chiến sĩ   những người con anh  <br /> dũng của Đăklăk đã ngã xuống đem lại bình yên cho quê hương, trận đánh Buôn <br /> Ma thuột được ghi dấu bằng biểu tượng chiến thắng là chiếc xe tăng lịch sử  ­ <br /> một nhân chứng thầm lặng của chiến tranh  ­ hẳn các em sẽ rất tự hào khi mình <br /> được sinh ra và lớn lên trên mảnh đất anh hùng. Điều này có tác động rất lớn tới  <br /> tâm tư tình cảm của các em trong ý thức giữ gìn và tôn tạo lịch sử cũng như trách <br /> nhiệm của bản thân đối với quê hương đất nước. <br /> <br /> Bước 8: Kết thúc chuyến đi, tổ chức họp đoàn tổng kết, rút kinh nghiệm.<br /> <br /> Bài dự thi viết SKKN năm học 2015 – 2016                                        Đỗ Thị Hải Yến    23<br /> Một vài kinh nghiệm lồng ghép giáo dục đạo đức cách mạng cho học sinh  thông qua hoạt động<br />  ngoại khóa thực địa môn lịch sử lớp 9<br /> Bước 9:  Cho học sinh viết bài thu hoạch, phát biểu cảm tưởng của bản <br /> thân qua chuyến đi, tổ chức khảo sát lấy thông tin, chấm bài thu hoạch tổng hợp  <br /> kết quả.<br /> <br /> 3.3. Điều kiện để thực hiện các giải pháp, biện pháp<br /> <br />   Để  thực hiện các giải pháp, biện pháp nêu trên tôi thiết nghĩ điều quan <br /> trọng nhất là sự  đồng tâm hiệp lực, phối hợp ăn ý giữa tất cả các giáo viên, các  <br /> tổ chức đoàn thể trong nhà trường  với cha mẹ học sinh và bản thân các em học <br /> sinh trong quá trình thực hiện kế hoạch đề ra<br /> <br />  Công tác xây dựng kế  hoạch tổ  chức cho chuyến đi phải thật chi tiết, kĩ  <br /> lưỡng, tính toán đến các phương án, khả năng có thể xảy ra ngoài ý muốn để làm <br /> tốt công tác dự phòng trong trường hợp có một số học sinh quá hiếu động, không  <br /> chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của đoàn nhất là đối với các em học sinh ở <br /> vùng sâu, vùng xa ít có điều kiện tiếp xúc nhiều với môi trường bên ngoài như <br /> học sinh ở địa bàn xã Bình Hòa.<br /> <br /> Làm tốt công tác đi tiền trạm trong đó liên hệ  địa điểm,thống nhất thời  <br /> gian, phương tiện đi… nhất là liên hệ  với nhân viên các địa điểm tham quan để <br /> cho họ có sự chuẩn bị chu đáo<br /> <br />  Giáo viên chủ  nhiệm phải làm tốt công tác tư  tưởng, quán triệt cho học  <br /> sinh ngay từ  ban đầu về  những quy định phải chấp hành khi tham gia đi thực  <br /> địa.Phối hợp với cha mẹ học sinh các lớp chuẩn bị tốt công tác đời sống cho các <br /> em trong quá trình đi.<br /> <br /> Đối với giáo viên bộ  môn Sử: khi tham gia chương trình cần có sự  chuẩn  <br /> bị chu đáo về  kiến thức, sự hiểu biết về các địa điểm mà mình sẽ  đưa học sinh  <br /> đến để có thể giải đáp các thắc mắc của các em, có như vậy bài giảng mới sinh <br /> <br /> Bài dự thi viết SKKN năm học 2015 – 2016                                        Đỗ Thị Hải Yến    24<br /> Một vài kinh nghiệm lồng ghép giáo dục đạo đức cách mạng cho học sinh  thông qua hoạt động<br />  ngoại khóa thực địa môn lịch sử lớp 9<br /> động và đạt hiệu quả  đảm bảo được yêu cầu giáo dục và giáo dưỡng của bài <br /> học. Do bài học tại thực địa có sự  khác biệt về  tính chất và hình thức học tập <br /> nên cần lưu ý làm sao phải gây được cho học sinh những ấn tượng mạnh mẽ, sự <br /> hứng thú phát huy cao độ trong các em việc nghe – nhìn – cảm xúc – tư duy thông <br /> qua những tư liệu lịch sử “ sống”.<br /> <br /> 3.4. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp<br /> <br /> Các giải pháp biện pháp có mối quan hệ  chặt chẽ với nhau,  để thực hiện <br /> các biện pháp trên đạt hiệu quả  cao yêu cầu phải thực hiện đồng bộ  các giải  <br /> pháp không được xem nhẹ một biện pháp nào nhằm đem lại hiệu quả tốt nhất.<br /> <br /> 3.5  Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu<br /> <br /> Khi thực hiện đề tài nghiên cứu tôi đã tiến hành thống kê chất lượng bộ môn <br /> qua các năm học 2012 ­ 2013, 2013 ­  2014 cụ thể như sau: <br /> Năm học Lớp Sĩ số Giỏi % Khá % TB % Yếu,  %<br /> kém<br /> 2012 ­ 2013 9a1 35 15 42,9 12 34,3 6 17,1 2 5,7<br /> 9a2 37 10 27 13 35,1 8 21,6 6 16,2<br /> 9a3 38 8 21,1 14 36,8 9 23,7 7 18,4<br /> 2013 ­ 2014 9a1 40 20 50 16 40 4 10 0 0<br /> 9a2 39 6 15,4 13 33,3 13 33,3 7 17,9<br /> 9a3 36 5 13,9 10 27,8 15 41,7 6 16,6<br /> Tổng 225 64 28,4 78 34,7 55 24,5 28 12,4<br /> <br /> <br />  Nhìn chung tỉ lệ yếu kém của chất lượng bộ môn tương đối cao. Vấn đề đặt ra  <br /> là phải   nâng cao chất lượng bộ  môn cũng như  tăng cường hiệu quả  giáo dục  <br /> đạo đức cách mạng cho học sinh để  góp phần nâng cao chất lượng giáo dục  <br /> trong nhà trường. <br /> <br /> Bài dự thi viết SKKN năm học 2015 – 2016                                        Đỗ Thị Hải Yến    25<br /> Một vài kinh nghiệm lồng ghép giáo dục đạo đức cách mạng cho học sinh  thông qua hoạt động<br />  ngoại khóa thực địa môn lịch sử lớp 9<br /> 4. Kết quả  thu được qua khảo nghiệm, giá trị  khoa học của vấn đề <br /> nghiên cứu<br />  Kết thúc mỗi đợt đi thực địa chúng tôi đều tổ  chức cho học sinh viết bài <br /> thu hoạch với đề tài : Sau chuyến đi thực địa em có suy nghĩ gì về tinh thần chiến  <br /> đấu,hi sinh anh dũng của các chiến sĩ cách mạng? Em xác định trách nhiệm của  <br /> bản thân hiện nay như thế nào?<br /> Chúng tôi đã tiến hành thống kê đánh giá và thu được kết quả như sau:<br /> Năm học Lớp Sĩ số Giỏi % Khá % TB % Yếu,  %<br /> kém<br /> 2014 ­ 2015 9a1 40 28 70 8 20 3 7,5 1 2,5<br /> 9a2 40 18 45 16 40 4 10 2 5<br /> 9a3 38 19 50 14 36,8 3 7,9 2 5,3<br /> 2015 ­ 2016 9a1 40 25 62,5 13
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2