intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một vài kinh nghiệm lồng ghép ca dao, tục ngữ tạo hứng thú học tập cho học sinh ở môn Địa lí THCS

Chia sẻ: Lê Thị Trà Giang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:23

409
lượt xem
54
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài nhằm giúp giáo viên nhận thấy việc sử dụng ca dao tục ngữ trong dạy học địa lí là hợp lí, có hiệu quả. Giúp học sinh có khả năng lĩnh hội kiến thức thông qua các câu ca dao tục ngữ do giáo viên cung cấp và gợi mở, trau dồi thêm vốn ca dao tục ngữ Việt Nam.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một vài kinh nghiệm lồng ghép ca dao, tục ngữ tạo hứng thú học tập cho học sinh ở môn Địa lí THCS

Một vài kinh nghiệm lồng ghép ca dao, tục ngữ tạo hứng thú học tập cho học sinh ở môn Địa lí THCS<br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­<br /> ­<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> PHÒNG  GD&ĐT KRÔNG ANA <br /> TRƯỜNG THCS BUÔN TRẤP <br />  <br /> <br />     <br /> <br /> <br /> <br /> <br />  <br />  <br /> SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM <br />  <br /> TÊN ĐỀ TÀI:  <br /> <br /> MỘT VÀI KINH NGHIỆM  <br /> LỒNG GHÉP CA DAO, TỤC NGỮ TẠO HỨNG THÚ <br /> HỌC TẬP CHO HỌC SINH Ở MÔN ĐỊA LÍ THCS <br />  <br />  <br />  <br /> Họ và tên tác giả: Hoàng Thị Hoan <br /> Đơn vị công tác: Trường THCS Buôn Trấp <br /> Trình độ đào tạo: Đại học sư phạm <br /> Môn đào tạo: Địa lí <br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­<br /> ­<br />  <br /> Trường THCS Buôn Tr ấp ­ GV: Hoàng Thị Hoan                                                                ­ 1 ­<br />  <br /> Một vài kinh nghiệm lồng ghép ca dao, tục ngữ tạo hứng thú học tập cho học sinh ở môn Địa lí THCS<br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­<br /> ­<br /> MỤC LỤC<br /> <br /> STT Nội dung Trang<br /> 1 I. Phần mở đầu 1<br /> 2 1. Lý do chọn đề tài 1<br /> 3 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài    2<br /> 4 3. Đối tượng nghiên cứu 2<br /> 5 4. Phạm vi nghiên cứu 2<br /> 6 5. Phương pháp nghiên cứu 3<br /> 7 II. Phần nội dung: 3<br /> 8 1. Cơ sở lí luận 3<br /> 9 2. Thực trạng  4<br /> 10 3. Giải pháp, biện pháp 7<br /> 11 4. Kết quả 15<br /> 12 III. Phần kết luận, kiến nghị 16<br /> 13 1. Kết luận 16<br /> 14 2. Kiến nghị  16<br /> 15 Tài liệu tham khảo 19<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> MỘT VÀI KINH NGHIỆM LỒNG GHÉP CA DAO, TỤC NGỮ TẠO HỨNG <br /> THÚ HỌC TẬP CHO HỌC SINH Ở MÔN ĐỊA LÍ THCS<br /> <br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­<br /> ­<br /> Trường THCS Buôn Trấp ­ GV: Hoàng Thị Hoan                                                                ­ 2 ­<br /> Một vài kinh nghiệm lồng ghép ca dao, tục ngữ tạo hứng thú học tập cho học sinh ở môn Địa lí THCS<br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­<br /> ­<br />         I. Phần mở đầu<br /> <br />         1. Lí do chọn đề tài<br /> <br />          Hướng đổi mới của phương pháp dạy học hiện nay là tích cực hoá hoạt động <br /> học tập của học sinh, khơi dậy và phát huy khả  năng tự  học nhằm hình thành cho <br /> học sinh tính độc lập sáng tạo, nâng cao khả  năng phát hiện và giải quyết vấn đề,  <br /> rèn luyện kĩ năng vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn, tác động đến tình cảm <br /> đem lại niềm tin, hứng thú học tập cho học sinh. Chương trình sách giáo khoa mới <br /> hiện nay đã thể hiện cách học mới của học sinh. Từ những hình ảnh trực quan sinh  <br /> động đến tư  duy trừu tượng đến thực tiển hình thành nên khái niệm, quy luật, mối <br /> liên hệ  nhân quả  ... để  tìm ra kiến thức bài học. Điều đó đòi hỏi người giáo viên  <br /> phải đổi mới phương pháp dạy học phù hợp với nội dung sách giáo khoa hiện hành. <br /> Thực tế  hiện nay  ở các trường THCS, việc thực hiện giảng dạy theo phương pháp <br /> mới còn nhiều điều trăn trở. Đối với bộ  môn Địa lí hiện nay, nội dung sách giáo  <br /> khoa không những đòi hỏi người giáo viên phải nghiên cứu kĩ, phải đổi mới hình <br /> thức kiểm tra đánh giá học sinh, phải sử  dụng có hiệu quả  các phương pháp dạy <br /> học, phải có sự kết hợp nhuần nhuyển, có sự tích hợp các phương pháp dạy học lúc <br /> đó hiệu quả tiết dạy mới đạt như mong muốn. Song làm thế nào để hướng dẫn học  <br /> sinh khai thác kiến thức trong môn Địa lí được nhớ lâu, hứng thú trong học tập, đạt <br /> hiệu quả  cao. Sự  hứng thú học tập của học sinh là một trong những yếu tố  quyết <br /> định đến chất lượng dạy và học.  Nhìn chung người học có hứng thú học tập hay <br /> không là do mối quan hệ tương tác của người dạy đôi v<br /> ́ ơi ng<br /> ́ ười học.<br /> <br /> Trong trường học hiện nay đa số các em học sinh ít quan tâm đến môn địa lí vì <br /> các em nghĩ đây là môn học phụ, thuộc lĩnh vực khoa học xã hội nhưng lại là môn  <br /> khó thăng tiến trong xã hội và vì môn học thuộc lòng nên dẫn đến học sinh ngại học.  <br /> Điêu đo làm cho h<br /> ̀ ́ ọc sinh không có hứng thú trong học tập, ngại trau dồi kiến thức <br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­<br /> ­<br /> Trường THCS Buôn Trấp ­ GV: Hoàng Thị Hoan                                                                ­ 3 ­<br /> Một vài kinh nghiệm lồng ghép ca dao, tục ngữ tạo hứng thú học tập cho học sinh ở môn Địa lí THCS<br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­<br /> ­<br /> về địa lí. Việc học đối phó, miễn cưỡng học sinh chỉ tiếp thu được lượng kiến thức  <br /> rất ít, không bản chất, vì thế dễ quên. Kêt qua la đi<br /> ́ ̉ ̀ ểm kiểm tra thấp, hiệu quả học  <br /> tập chưa cao.<br /> <br /> Khi có hứng thú say mê trong học tập thì việc lĩnh hội tri thức trở nên dễ dàng <br /> hơn; ngược lại khi nắm bắt vấn đề nghĩa là hiểu được bài thì người học lại có thêm  <br /> hứng thú. Có nhiều cách để  tạo hứng thú hoc tâp cho h<br /> ̣ ̣ ọc sinh trong giờ học đia li,<br /> ̣ ́ <br /> riêng đối với bản thân tôi đã áp dụng một trong những biện pháp để  tạo hứng thú <br /> học tập cho học sinh đó là: sử  dụng ca dao tục ngữ  có liên quan đến nội dung bài  <br /> học  để giảng dạy.<br /> <br /> Đây là một câu hỏi được nhiều giáo viên quan tâm, đó cũng là vấn đề trăn trở,  <br /> suy nghĩ của bản thân làm thế nào để  lồng ghép những câu tục ngữ, ca dao vào nội <br /> dung bài học, tạo niềm hứng thú, từ đó góp phần nâng cao hiệu quả dạy và học địa  <br /> lí THCS. Chính vì lí do trên tôi mạnh dạn lựa chọn đề tài này để ghi lại ý tưởng mà  <br /> bản thân đã thực hiện trong qúa trình giảng dạy.<br /> <br />          2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài<br /> <br /> Mục tiêu của đề  tài: ­ Giúp giáo viên nhận thấy việc sử  dụng ca dao tục ngữ <br /> trong dạy học địa lí là hợp lí, có hiệu quả.<br /> <br /> ­ Giúp học sinh có khả năng lĩnh hội kiến thức thông qua các câu ca dao tục ngữ <br /> do giáo viên cung cấp và gợi mở, trau dồi thêm vốn ca dao tục ngữ Việt Nam.<br /> <br /> Nhiệm vụ  của đề  tài: Tìm hiểu kiến thức bài học qua ca dao, tục ngữ  có liên <br /> quan đến từng bài để giải quyết những vướng mắc, lúng túng của học sinh. Vì đây <br /> là một dạng tìm hiểu kiến thức liên môn để giải tình huống thực tiễn, học sinh khắc <br /> sâu kiến thức hơn, nhớ lâu hơn.<br /> <br /> <br /> <br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­<br /> ­<br /> Trường THCS Buôn Trấp ­ GV: Hoàng Thị Hoan                                                                ­ 4 ­<br /> Một vài kinh nghiệm lồng ghép ca dao, tục ngữ tạo hứng thú học tập cho học sinh ở môn Địa lí THCS<br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­<br /> ­<br />     3. Đối tượng nghiên cứu: Sử dụng các câu ca dao, tục ngữ tạo hứng thú học  <br /> tập trong dạy học qua một số bài trong môn địa lí.  <br /> <br />    4. Giới hạn, phạm vi nghiên cứu: Trong đề tài này Tôi lồng ghép các câu ca <br /> dao trong dạy học môn địa lí như:<br /> <br /> ­  Sử dung ca dao, tuc ng<br /> ̣ ̣ ữ  để khai thac kiên th<br /> ́ ́ ức mới<br /> <br />          ­ Sử dung  ca dao, t<br /> ̣ ục ngữ  trong viêc c<br /> ̣ ủng cố bài học<br /> <br />          ­ Hướng dẫn học sinh sưu tầm ca dao, t ục ng ữ  ở nhà để chuẩn bị cho bài dạy  <br /> sau<br /> <br />           + Là học sinh khối 6,8 Trường THCS Buôn Trấp<br /> <br /> + Năm học: 2014 ­ 2015: Từ lớp 6A1,2,3, lớp: 8A 1,2,3,4,5,6,7,8<br /> <br />          5. Phương pháp nghiên cứu: <br /> <br /> ­ Phương pháp quan sát<br /> <br /> ­  Phương pháp  trải nghiệm thực tế<br /> <br /> ­  Phương pháp nghiên cứu tài liệu.<br /> <br />           ­ Thông qua kinh nghiệm thực hiện giảng dạy đối với Chương trinh đ<br /> ̀ ổi mới  <br /> SGK bậc THCS         <br /> <br />    II. Phần nội dung<br /> <br />        1. Cơ sở lý luận<br /> <br />          Để góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục, đào tạo học sinh thành những con  <br /> người tích cực, năng động và sáng tạo có khả năng tiếp thu những tri thức hiện đại <br /> và biết vận dụng những tri thức đó vào cuộc sống thì việc hướng dẫn học sinh  tìm <br /> hiểu các câu ca dao, tục ngữ liên quan đến bài học đóng vai trò rất quan trọng.<br /> <br /> <br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­<br /> ­<br /> Trường THCS Buôn Trấp ­ GV: Hoàng Thị Hoan                                                                ­ 5 ­<br /> Một vài kinh nghiệm lồng ghép ca dao, tục ngữ tạo hứng thú học tập cho học sinh ở môn Địa lí THCS<br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­<br /> ­<br /> Luật giáo dục, điều 28.2 đã ghi ‘‘Phương pháp giáo dục phổ  thông phải phát <br /> huy tính tích cực, tự  giác, chủ  động, sáng tạo của HS; phù hợp với đặc điểm của  <br /> từng lớp học, môn học; bồi dưỡng phương pháp tự học, rèn luyện kĩ năng vận dụng <br /> kiến thức vào thực tiễn, tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui, hứng thú học tập <br /> cho HS’’<br /> <br /> Yêu cầu của việc đổi mới phương pháp dạy học giáo viên cần vận dụng các <br /> phương pháp soạn giảng cho phù hợp để  đem lại niềm vui, hứng thú học tập cho <br /> HS, từ đó có thể phát huy tính tự giác tích cực của học sinh.<br /> <br /> Việc dạy học Địa lí nói chung cần đảm bảo các nguyên tắc giáo dục, đây là các  <br /> luận điểm có tính chất chỉ đạo, những quy định, yêu cầu cơ bản mà người giáo viên <br /> cần phải tuân thủ để  mang lại hiệu quả cao nhất trong quá trình dạy học. Việc sử <br /> dụng, áp dụng các câu ca dao tục ngữ  phù hợp với từng phần nội dung kiến thức  <br /> môn Địa lí<br /> <br /> Qua thực tiễn giảng dạy tôi thấy rằng, việc sử dụng lồng ghép ca dao, tục ngữ <br /> để hình thành khái niệm, kiến thức địa lí đều đảm bảo tính khoa học, tính vừa sức  <br /> đối với học sinh và nguyên tắc bảo đảm tính tự lực và phát triển tư duy cho học sinh  <br /> không kém phần thú vị, hấp dẫn thu hút học sinh với phần kiến thức mới.<br /> <br /> Tục ngữ  là “câu nói có ý nghĩa, dễ  nhớ  vì có vần điệu, lưu hành bằng cách <br /> truyền miệng từ người này sang người khác từ nơi này đi nơi khác”  <br /> <br /> Ca dao là bài hát ngắn lưu hành trong dân gian, có vần điệu,  theo thể  thơ  lục <br /> bát, lục bát biến thức hay thơ bốn chữ, thơ năm chữ. <br /> <br /> Từ xa xưa, trai qua hang nghin năm nh<br /> ̉ ̀ ̀ ưng câu ca dao tuc ng<br /> ̃ ̣ ữ đa đ<br /> ̃ ược cha ông <br /> ́ ́ ̣ ừ nhưng kinh nghiêm th<br /> ta đuc kêt lai t ̃ ̣ ực tê: các m<br /> ́ ối quan hệ  giữa tự  nhiên với tự <br /> <br /> <br /> <br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­<br /> ­<br /> Trường THCS Buôn Trấp ­ GV: Hoàng Thị Hoan                                                                ­ 6 ­<br /> Một vài kinh nghiệm lồng ghép ca dao, tục ngữ tạo hứng thú học tập cho học sinh ở môn Địa lí THCS<br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­<br /> ­<br /> nhiên, giữa thiên nhiên ­ con người, thiên nhiên ­ sản xuất, các quy luật thời tiết khí <br /> hậu, các quy luật tự nhiên...<br /> <br />           2. Thực trạng<br /> <br />           2.1. Thuận lợi và khó khăn<br /> <br /> ­ Thuận lợi: + Ca dao, tục ngữ rất phong phú trong văn học dân tộc lại có đặc <br /> điểm về nội dung và hình thức ngắn gọn, có vần, dễ nhớ nên giáo viên sử  dụng sẽ <br /> tạo hứng thú học tập cho các em hơn.<br /> <br /> + Đa số học sinh thích tham gia sưu tầm.<br /> <br /> + Nguồn tài liệu mà giáo viên tham khảo rất đa dạng và phong phú.<br /> <br />            + Trong sinh hoạt chuyên môn và tổ chuyên môn luôn chú ý đến việc dạy học <br /> lồng ghép, tích hợp để làm sinh động trong tiết dạy đem lại hiệu quả cao nhất.<br /> <br /> + Nguồn tài liệu mà giáo viên tham khảo rất đa dạng và phong phú.<br /> <br />            ­ Khó khăn<br /> <br /> + Hiện nay còn nhiều phụ  huynh và học sinh cho rằng đây là môn phụ  nên <br /> thường ít chú ý trong học tập. <br /> <br /> + Để thực hiện cho một tiết dạy có vận dụng ca dao, tục ngữ một cách hiệu  <br /> quả  người giáo viên cũng cần đầu tư nhiều thời gian, công sức, kỹ  năng vận dụng, <br /> nhận xét, đánh giá.<br /> <br /> + Tính tự giác tìm hiểu ca dao, tục ngữ của học sinh chưa cao..<br /> <br />     2.2. Thành công, hạn chế<br /> <br />  ­ Thành công:  Đa số học sinh ý thức được việc vận dụng ca dao, tục ngữ để <br /> nâng cao kiến thức là nhiệm vụ của mỗi cá nhân nên đa số các em tự học tự rèn tốt,  <br /> chất lượng giáo dục, kết quả học tập ngày một nâng cao.<br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­<br /> ­<br /> Trường THCS Buôn Trấp ­ GV: Hoàng Thị Hoan                                                                ­ 7 ­<br /> Một vài kinh nghiệm lồng ghép ca dao, tục ngữ tạo hứng thú học tập cho học sinh ở môn Địa lí THCS<br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­<br /> ­<br /> ­ Hạn chế: Khả năng vận dụng kiến thức liên quan để tìm hiểu kiến thức còn <br /> hạn chế, học sinh chưa thật tự giác trong sưu tầm.<br /> <br /> 2.3. Mặt mạnh­ mặt yếu<br /> <br />        ­ Mặt mạnh: Giáo viên đa số có tay nghề vững vàng việc lồng ghép tạo hứng <br /> thú tiết học đạt hiệu quả cao.<br /> <br />               Học sinh có lực học khá giỏi các em sưu tầm, lồng ghép vào bài học rất <br /> nhanh, sát thực tế bài học hơn.<br /> <br />        ­ Mặt yếu: Một số  giáo viên trẻ  chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc vận  <br /> dụng lồng ghép nên còn mang tính áp đặt, đối phó.<br /> <br />               Một số ít học sinh ít suy nghĩ, tìm hiểu các câu ca dao, tục ngữ  chưa sát  <br /> trọng tâm bài học…<br /> <br />       2.4. Nguyên nhân, các yếu tố tác động <br /> <br />        Sự  thành công trong việc sử  dụng ca dao, tục ngữ là nhà trường có đội ngũ  <br /> giáo viên đầy năng lực, nhiệt huyết. Đa số các em học sinh chăm ngoan, chịu khó tìm  <br /> tòi, học hỏi.<br /> <br />          Nhà trường có nhiều điều kiện thuận lợi để  hỗ  trợ  cho giáo viên trong giảng <br /> dạy như trang bị phòng máy chiếu, mạng Internet... <br /> <br />        2.5. Phân tích đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra<br /> <br />    Ý nghĩa của ca dao, tục ngữ  rất phong phú và tạo hứng thú cao nó trở  thành  <br /> một kho tàng kiến thức của khoa học địa lí. Tận dụng điều này giáo viên có thể làm  <br /> mới bài giảng của mình giúp bài học trở  nên sáng tạo, mơi la, phong phú h<br /> ́ ̣ ơn và <br /> giảm bớt tính khô khan như nhiều người thường nhận xét. <br /> <br /> <br /> <br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­<br /> ­<br /> Trường THCS Buôn Trấp ­ GV: Hoàng Thị Hoan                                                                ­ 8 ­<br /> Một vài kinh nghiệm lồng ghép ca dao, tục ngữ tạo hứng thú học tập cho học sinh ở môn Địa lí THCS<br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­<br /> ­<br /> ̉ ̀ ̣ ̣<br /> Đê ren luyên ki năng hoc đi đôi v<br /> ̃ ơi hanh (vôn la môt ki năng con yêu đôi v<br /> ́ ̀ ́ ̀ ̣ ̃ ̀ ́ ́ ới hoc̣  <br /> ̣ ̣ ́ ̀ ệc khai thác ý nghĩa của những câu ca dao, tục ngữ này <br /> sinh khi hoc môn đia li) thi vi<br /> giúp học sinh cảm thấy dễ  dàng liên hệ  kiến thức sách vở  với cac hiên t<br /> ́ ̣ ượng tự  <br /> nhiên. <br /> <br />    Thực trạng trước khi sử dụng các giải pháp, biện pháp của đề tài.<br /> <br /> Số liệu thống kê ở đầu  năm học  2014­ 2015  như sau:<br /> <br /> <br /> Năm học/ Tỉ  Chưa   hứng  Ít   hứng <br /> Lớp Sĩ số Hứng thú<br /> lệ thú thú<br /> 2014­2015 6A1,2,3 122 34 84 4<br /> Tỉ lệ (%) 100 27,9 68,8 3,3<br /> Khối   8(Từ   8A1 <br /> 2014­ 2015 283 92 177 14<br /> đến  8A8)<br /> Tỉ lệ (%) 100 32.5 62,6 4,9<br /> Tổng HS 6A1,2,3 ­ Khối 8 405 126 261 18<br /> Tỉ lệ (%) 100 31.1 64.4 4.5<br /> <br />     Qua số liệu nhận thấy nhìn chung số em học sinh chưa hứng thú tìm hiểu chiếm <br /> 31.1%, ít hứng thú tìm hiểu chiếm 64.4% còn số học sinh hứng thú tìm hiểu chiếm tỉ <br /> lệ rất thấp 4.5%.<br /> <br />        3. Giải pháp, biện pháp:<br /> <br />        3.1. Mục tiêu của giải pháp biện pháp.<br /> <br />        Những giải pháp biện pháp được nêu trong đề tài nhằm mục đích giúp học sinh  <br /> hiểu sâu kiến thức hơn và mang lại hiệu quả cao trong môn học.<br /> <br />         3.2. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp.<br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­<br /> ­<br /> Trường THCS Buôn Trấp ­ GV: Hoàng Thị Hoan                                                                ­ 9 ­<br /> Một vài kinh nghiệm lồng ghép ca dao, tục ngữ tạo hứng thú học tập cho học sinh ở môn Địa lí THCS<br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­<br /> ­<br /> Nói chung tục ngữ, ca dao là thi ca truyền miệng mô tả phong tục tập quán, về <br /> thời tiết, khí hậu, những kinh nghiệm thiên văn học của người xưa,  là những câu nói <br /> đúc kết kinh nghiệm của dân gian về  mọi mặt như: tự nhiên, lao động sản xuất và <br /> xã hội, là những nhận xét giải thích của nhân dân về  các hiện tượng của tự  nhiên <br /> liên quan đến thời tiết, khí hậu… <br /> <br /> Với đặc điểm ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ, có nhịp điệu, có hình ảnh những câu  <br /> tục ngữ  được hình thành từ  cuộc sống thực tiễn, trong đời sống sản xuất và đấu  <br /> tranh của nhân dân, do nhân dân trực tiếp sáng tác; được tách ra từ tác phẩm văn học  <br /> dân gian hoặc ngược lại; được rút ra tác phẩm văn học bằng con đường dân gian <br /> hóa những lời hay ý đẹp cụ  thể  tôi áp dụng một số  ví dụ  sau trong quá trình giảng <br /> dạy:<br /> <br /> * Sử dung ca dao, tuc ng<br /> ̣ ̣ ư  đ<br /> ̃ ể khai thac kiên th<br /> ́ ́ ức mới<br /> <br />   Để  cho tiết học sinh động và lôi cuốn hơn, giáo viên cần phải đa dạng hóa <br /> phương pháp trong môn học này. Đa dạng hóa phương pháp thể  hiện ở  việc chúng <br /> ta biết cách tổ chức những hoạt động học tập thích hợp và thu hút học sinh tham gia.  <br /> Những kiến thức trọng tâm trong bài được minh họa bằng những câu ca khắc họa <br /> những hình  ảnh cụ  thể  giữa đời thường sẽ  làm cho học sinh khắc sâu hơn.  Trong <br /> dạy học kiến thức mới, giáo viên phải sáng tạo trong phương pháp dạy học phát huy <br /> tính chủ  động, tích cực, tự giác của học sinh. Chú trọng rèn luyện phương pháp tư <br /> duy, tạo niềm tin sự  hứng khởi, thái độ  tự  tin trong học tập. Giáo viên có thể  kết <br /> hợp nhiều phương pháp khác nhau để tạo không khí hào hứng cho học sinh như giao <br /> nhiệm vụ cho từng cá nhân hoặc kết hợp việc làm theo nhóm, tổ chức chơi trò chơi. <br /> Học sinh thảo luận, chọn lựa sau đó phát biểu ý kiến của mình để  khắc sâu nội <br /> dung bài học.<br /> <br /> Ví dụ 1: Khi dạy bài 8 – Tiết 10 – Địa lí 6:<br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­<br /> ­<br /> Trường THCS Buôn Trấp ­ GV: Hoàng Thị Hoan                                                                ­ 10 ­<br /> Một vài kinh nghiệm lồng ghép ca dao, tục ngữ tạo hứng thú học tập cho học sinh ở môn Địa lí THCS<br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­<br /> ­<br />                   Sự chuyển động của Trái Đất Quanh mặt trời<br /> <br /> Khi dạy mục 2:  Hiện tượng các mùa tôi sẽ trích dẫn những câu sau<br /> <br /> “Tháng chạp là tháng trồng khoai,<br />   Tháng giêng trồng đậu, tháng hai trồng cà.<br />   Tháng ba cày vỡ ruộng ra”<br /> <br /> Qua những câu trên cho học sinh biết được người nông dân Việt Nam thường  <br /> gặp nhiều khó khăn, thiên nhiên khắc nghiệt (thiên tai) trong sản xuất nông nghiệp.  <br /> Họ đã có những kinh nghiệm được đúc kết thể hiện tính mùa vụ <br /> <br /> Đây là câu chỉ sử dụng khi dạy phần “các mùa trong năm”. Do Trái Đất là hình  <br /> cầu, cùng một lúc thực hiện 2 chuyển động (tự  quay) và chuyển động xung quanh <br /> Mặt trời. Quỹ  đạo chuyển động xung quanh mặt trời là đường Elíp, từ  đó sinh ra <br /> hiện tượng các mùa trong năm.<br /> <br /> Mỗi mùa, điều kiện bức xạ mặt trời, nhiệt độ không khí, khí áp gió mưa (nhiệt, <br /> ẩm) thích nghi với sự phát triển của từng loại cây trồng nên có câu ca trên. Hiện nay <br /> sự  tác động của khoa học, việc  ứng dụng các kỹ  thuật trong sản xuất có thể  làm <br /> thay đổi cơ cấu mùa vụ, tuy nhiên “mùa nào, thức nấy” rất đặc trưng.<br /> <br /> Mối quan hệ giữa các thành phần tự nhiên rất khăng khít, chúng hoạt động theo  <br /> một quy luật thống nhất và hoàn chỉnh. Chỉ một thành phần tự nhiên thay đổi sẽ làm  <br /> cả  tổng hợp thể  tự  nhiên thay đổi theo, mà nguyên nhân sâu xa là sự  thay đổi của  <br /> bức xạ Mặt trời, do “chuyển động biểu kiến” từ nửa cầu này sang nửa cầu kia của <br /> Mặt trời: Khi Mặt trời chuyển động về phía cầu nào thì các yếu tố: nhiệt độ, khí áp,  <br /> hướng gió, mưa, sự phát triển của sinh vật sẽ thay đổi tạo ra cảnh quan địa lý đặc <br /> trưng theo mùa.<br /> <br /> Ví dụ 2: Để dạy bài 9 – Tiết 11 – Địa lí 6: <br /> <br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­<br /> ­<br /> Trường THCS Buôn Trấp ­ GV: Hoàng Thị Hoan                                                                ­ 11 ­<br /> Một vài kinh nghiệm lồng ghép ca dao, tục ngữ tạo hứng thú học tập cho học sinh ở môn Địa lí THCS<br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­<br /> ­<br />       Hiện tượng ngày, đêm dài ngắn theo mùa <br /> <br /> Tôi sử dụng câu ca dao:<br /> <br /> “Đêm tháng năm chưa nằm đã sáng<br /> <br /> Ngày tháng mười chưa cười đã tối”<br /> <br /> Yêu cầu học sinh vận dụng kiến thức mới học để giải thích ?<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> “Đêm thang năm ch<br /> ́ ưa năm đa sang”<br /> ̀ ̃ ́<br /> <br /> ̣ ̣ ̣ ̉<br /> Viêt Nam năm trong vung nôi chi tuyên ban câu băc. Tháng 5 âm lich cua Vi<br /> ̀ ̀ ́ ́ ́ ̀ ́ ệt <br /> Nam tương ưng la thang 6 d<br /> ́ ̀ ́ ương lich. Thang 6 d<br /> ̣ ́ ương lich bán c<br /> ̣ ầu bắc la mua he.<br /> ̀ ̀ ̀<br /> <br />  Ngay 22/6 hàng năm, tia b<br /> ̀ ức xạ  mặt trời chiếu vuông góc với tiếp tuyến bề <br /> mặt Trái Đất tại chí tuyến bắc (23 o27’B) nên thời gian chiếu sáng  ở  nửa cầu bắc  <br /> dài. Càng về  phía Cực Bắc ngày càng dài, đêm cang ngăn, nên co hi<br /> ̀ ́ ́ ện tượng ngày <br /> dài, đêm ngắn.<br /> <br /> ̣<br /> Vào ngày 22/12 (thang 10 âm lich), M<br /> ́ ặt trời chuyển động biểu kiến về  chí <br /> tuyến Nam và vuông góc tại bề mặt đất tại tiếp tuyến 23 o27’N (Chí tuyến Nam) thì <br /> ở bán cầu nam luc nay ngay dai đêm ngăn va <br /> ́ ̀ ̀ ̀ ́ ̀ở bán cầu bắc hiện tượng ngày ngắn ­  <br /> đêm dài nên có câu “Ngay thang m<br /> ̀ ́ ươi ch<br /> ̀ ưa cươi đa tôi”<br /> ̀ ̃ ́<br /> <br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­<br /> ­<br /> Trường THCS Buôn Trấp ­ GV: Hoàng Thị Hoan                                                                ­ 12 ­<br /> Một vài kinh nghiệm lồng ghép ca dao, tục ngữ tạo hứng thú học tập cho học sinh ở môn Địa lí THCS<br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­<br /> ­<br /> Ví dụ 3: Dạy bài 32 – Tiết 36 – Địa lí 8: <br /> <br />  Các mùa khí hậu và thời tiết ở nước ta<br /> <br /> Với nội dung kiến thức mục 2:   Mùa gió tây nam từ  tháng 5 đến tháng 10  <br /> ( mùa hạ). Tôi lồng ghép câu:<br /> <br /> “Kiến đen tha trứng lên cao,<br /> <br />  Thế nào cũng có mưa rào rất to.<br /> <br />  Kiến bò từ dưới lên cao<br /> <br />  Mang theo cơm gạo gây nên mưa rào.<br /> <br />  Đường đi kiến đắp thành bờ,<br /> <br />  chẳng mưa thì gió còn ngờ vực chi.<br /> <br />  Kiến cánh vỡ tổ bay ra,<br /> <br />  Bão táp mưa sa tới gần”…<br /> <br />     Kiến là loại côn trùng sợ  nước sống  ở dưới đất, trên các cành cây, trong các <br /> khe đá, cửa tường nên độ ẩm không khí thay đổi ắt trời sẽ mưa, kiến phải di cư để <br /> lánh nạn, đặc biệt là kiến đen, kiến lửa, kiến mối. Nên mỗi khi trời sắp mưa ta  <br /> thường thấy kiến đen tha trứng, tha mồi chạy từ thấp lên cao hay trời sắp mưa kiến <br /> cánh vỡ tổ bay ra khắp nơi. Qua đó ông cha ta có thể dự đoán thời tiết sắp xảy ra.<br /> <br /> Hoặc: Chuồn chuồn bay thấp thì mưa<br /> <br />            Bay cao thì nắng bay vừa trời râm.<br /> <br /> Các loài côn trùng có cánh dễ  dàng cảm nhận khi độ   ẩm không khí thay đổi, <br /> nhất là loài chuồn chuồn. Chuồn chuồn là loài côn trùng có cánh mỏng manh, nếu có <br /> độ ẩm cao thì không thể bay cao được, nếu độ ẩm không khí thấp thì bay lên rất cao<br /> <br /> Hoặc: Mưa tháng 7, gãy cành Trám<br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­<br /> ­<br /> Trường THCS Buôn Trấp ­ GV: Hoàng Thị Hoan                                                                ­ 13 ­<br /> Một vài kinh nghiệm lồng ghép ca dao, tục ngữ tạo hứng thú học tập cho học sinh ở môn Địa lí THCS<br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­<br /> ­<br />            Nắng tháng 8, rám trái bưởi<br /> <br /> Tháng 7 tức là tháng 8 dương lịch là thời kì hoạt động của áp thấp hội tụ nhiệt  <br /> đới, khi các nhiễu động này hoạt động thì thành mưa to gió lớn nên “Mưa tháng 7 <br /> gãy cành Trám”. Sang tháng 8 (tức tháng 9 dương lịch) thời kì này cường độ bức xạ <br /> Mặt Trời tuy đã yếu và đã bắt đầu các đợt gió mùa đông bắc sớm, nhưng cũng có  <br /> những ngày nắng nóng khác thường phía tây chi phối nên “tháng 8 nắng rám trái  <br /> bưởi”<br /> <br />                      Hoặc: “Cơn đàng Đông vừa trông vừa chạy”<br /> <br />              “Cơn đàng Nam vừa làm vừa chơi”<br /> <br />              “Cơn đàng Bắc đổ thóc ra phơi”<br /> <br />    Qua những câu trên học sinh giải thích được:<br /> <br />  Vào tháng 7, mùa hè của nửa Cầu Bắc (Việt Nam), nhiệt độ  không khí ở  trên <br /> lục địa cao hinh thanh khu áp th<br /> ̀ ̀ ấp hút gió (khối khí ẩm) từ Thái Bình dương vào gây  <br /> nên những trận mưa lớn cùng với sự xuât hi<br /> ́ ện của các khí áp thấp gây nên mưa bão <br /> ở Bắc bộ và Bắc trung Bộ. <br /> <br /> Do  ảnh hường của địa hình: dãy Hoàng Liên Sơn  ở  Bắc Bộ, dãy Trường Sơn <br /> Bắc (Bắc Trung Bộ) nên khi có gió Tây Nam (gió Nam) chỉ  gây mưa  ở  Nam bộ  và  <br /> Tây Nguyên. Còn  ở  vùng đồng bằng Sông Hồng, Bắc Trung Bộ  và ven biển Nam <br /> Trung Bộ không có mưa. Tương tự “cơn đàng Bắc...” là ảnh hưởng của khối khí ôn <br /> đới xuất phát từ cao áp lục địa (Xibia) tính chất lạnh và khô nên không gây mưa. <br /> <br />  Vậy từ  những ví dụ  cụ  thể  của việc lồng ghép ca dao­ tục ngữ  vào dạy bài <br /> mới, học sinh có hứng thú hơn, thích học, tìm hiểu hơn mà không nhàm chán. Thể <br /> hiện tính tự học và chủ động trong việc liên hệ kiến thức thực tế qua môn học khác. <br /> <br />          *  Sử dung, ca dao, t<br /> ̣ ục ngữ  trong viêc c<br /> ̣ ủng cố bài học<br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­<br /> ­<br /> Trường THCS Buôn Trấp ­ GV: Hoàng Thị Hoan                                                                ­ 14 ­<br /> Một vài kinh nghiệm lồng ghép ca dao, tục ngữ tạo hứng thú học tập cho học sinh ở môn Địa lí THCS<br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­<br /> ­<br /> Ví dụ1: Khi dạy Bài 16 ­ Địa lí 8 Đặc điểm kinh tế các nước Đông Nam Á<br /> <br /> Giáo viên chốt lại nội dung bài học, nhấn mạnh tầm quan trọng trong nông <br /> nghiệp nhờ  điều kiện thuận lợi như: Tài nguyên, khoáng sản, nông phẩm,   dân số <br /> đông, nguồn lao động, thị trường rộng. Tranh thủ vốn nước ngoài…<br /> <br /> Nông nghiệp : Trồng nhiều lúa gạo, cây công nghiệp nhiệt đới.<br /> Công nghiệp: Khai thác khoáng sản, luyện kim, cơ  khí, chế  tạo máy, hóa chất…<br /> Chính vì vậy mà tục ngữ có câu : <br /> <br />                               Mồng chín, tháng chín có mưa<br /> <br /> Thì con sắm sửa cày bừa làm ăn<br /> <br /> Mồng chín, tháng chín không mưa<br /> <br /> Thì con bán cả cày bừa đi buôn”<br /> <br /> ̉ ̣<br />          La câu ca dao thê hiên m<br /> ̀ ối quan hệ giữa tự nhiên với hoạt động sản xuất<br /> <br /> Đặc điểm phụ  thuộc vào diễn biến của tự  nhiên trong sản xuất nông nghiệp  <br /> được thể hiện qua con mắt của người nông dân với câu hát mong mùa:<br /> <br /> Tháng 9, người nông dân bắt tay vào cày bừa vụ đông xuân (vụ Chiêm), nếu có  <br /> mưa thường là do hoạt động của loại gió mậu dịch (Khối khí­ chí tuyến khô) từ <br /> biển vào nên thường có mưa (gió Đông Bắc)<br /> <br /> Ví dụ 2: Sau bài 24: Biển và đại dương<br /> <br />  Cuối bài học này giáo viên gợi ý học sinh tìm một số  câu ca dao, tục ngữ liên <br /> quan đến bài học. Em nào tìm đúng­ phân tích hợp lí giáo viên tuyên dương và ghi  <br /> điểm để tạo hứng thú tìm hiểu của học sinh.  Ca dao Việt Nam đúc kết hiện tượng <br /> của Trăng:<br /> <br /> <br /> <br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­<br /> ­<br /> Trường THCS Buôn Trấp ­ GV: Hoàng Thị Hoan                                                                ­ 15 ­<br /> Một vài kinh nghiệm lồng ghép ca dao, tục ngữ tạo hứng thú học tập cho học sinh ở môn Địa lí THCS<br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­<br /> ­<br /> “Mồng một lưỡi trai, mồng hai lá lúa.<br />   Mồng ba câu liêm, mồng bốn lưỡi liềm <br />   Mồng năm liềm giật, mùng sáu thật trăng…”<br /> <br /> “Mười rằm trăng náu, mười sáu trăng treo”…<br /> <br />   Ba mươi không thấy mặt mày trăng đâu<br /> <br /> <br /> <br /> <br />   Mặt Trăng quay quanh Trái Đất. Khi Trái Đất quay quanh Mặt Trời thì Mặt  <br /> Trăng, một vệ  tinh tự  nhiên của Trái Đất, cũng cùng quay quanh Mặt Trời với nó. <br /> Do Mặt Trời chiếu sáng Mặt Trăng chỉ từ một phía, vì thế  dù đang ở  bất kì ở  vị  trí <br /> nào thuộc quỹ  đạo quay, phần bề  mặt của Trái Đất và của Mặt Trăng hướng tới <br /> Mặt Trời cũng được chiếu sáng, còn phần bề  mặt kia (phần không hướng về  Mặt <br /> Trời) sẽ không được chiếu sáng nên rất tối.<br /> <br /> Do Mặt Trăng quay quanh Trái Đất nên khi đứng quan sát từ Trái Đất chúng ta <br /> chỉ  có thể  lần lượt nhìn thấy một phần khác nhau của Mặt Trăng được Mặt Trời <br /> chiếu sáng mà thôi.<br /> <br />   Vì thế, tùy theo vị  trí tương đối giữa Mặt Trời, Mặt Trăng và Trái Đất với <br /> nhau mà từ Trái Đất chúng ta sẽ chỉ nhìn thấy những phần khác nhau của Mặt Trăng <br /> được chiếu sáng.  Đó là lý do vì sao chúng ta thấy Mặt Trăng khi tròn khi khuyết.<br /> <br /> <br /> <br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­<br /> ­<br /> Trường THCS Buôn Trấp ­ GV: Hoàng Thị Hoan                                                                ­ 16 ­<br /> Một vài kinh nghiệm lồng ghép ca dao, tục ngữ tạo hứng thú học tập cho học sinh ở môn Địa lí THCS<br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­<br /> ­<br />   Hiện tượng con nước triều “cường”, “kém” liên quan đến vị trí cửa mặt trăng,  <br /> mặt trời và Trái Đất trong không gian, liên hệ hiện tượng trăng khuyết thời kỳ triều  <br /> “kém”<br /> <br /> *. Hướng dẫn học sinh sưu tầm ca dao, tục ngữ ở nhà<br /> <br /> Để có được giờ học đạt kết quả tốt thì công tác chuẩn bị của giáo viên và học  <br /> sinh là rất cần thiết. Vì vậy, sau mỗi bài học tôi không quên dặn dò các em về  nhà <br /> sưu tầm một số câu ca dao, tục ngữ nói về chủ đề tiếp theo mà học sinh sẽ tìm hiểu  <br /> ở  tiết sau, sưu tầm ca dao, tục ngữ  là để  các em vận dụng kiến thức đã học vào  <br /> cuộc sống một cách gần gũi nhất và ngoài ra còn phát triển nhiều kỹ năng khác. Vì <br /> vậy giáo viên cũng cần phải có phương pháp để hướng dẫn các em. <br /> <br /> Về nguồn tư liệu, tôi hướng các em có thể tìm hiểu ca dao, tục ngữ qua sách  <br /> báo, trên mạng Internet với những yêu cầu không cao để  học sinh thấy không quá <br /> khó. Đồng thời nêu những ích lợi cho học sinh thấy như: các em sẽ biết cách tìm gì, <br /> ở  đâu, tích lũy được sự  tự  tin, bản lĩnh khi tìm kiếm. Đồng thời tôi cũng tiến hành <br /> kiểm tra, đánh giá chấm điểm cho việc sưu tầm nhằm động viên khuyến khích cũng <br /> như  phê bình các học sinh chưa tích cực. Với cách làm này tôi nhận thấy khả  năng <br /> vận dụng bài học của học sinh vào cuộc sống tốt hơn nhiều. Học sinh có ý thức <br /> hơn, vui hơn, hiệu quả hơn trong việc học môn Địa lí.<br /> <br /> 3.3. Điều kiện để thực hiện giải pháp, biện pháp.<br /> <br /> Bản thân của ca dao tục ngữ có đặc điểm là câu nói ngắn, có ý nghĩa, có vần  <br /> điệu nên khi nghe học sinh dễ  nhớ. Khi dạy phần nội dung kiến thức mà giáo viên <br /> lồng ghép, liên kết với kiến thức địa lí thì trong quá trình tư  duy học sinh sẽ  có sự <br /> gắn kết các kiến thức với ngôn ngữ của ca dao tục ngữ như vậy sẽ vừa dễ hiểu và  <br /> vừa dễ  nhớ, tăng thêm phần thuyết phục cho bài học. Tùy từng bài, từng phần nội  <br /> <br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­<br /> ­<br /> Trường THCS Buôn Trấp ­ GV: Hoàng Thị Hoan                                                                ­ 17 ­<br /> Một vài kinh nghiệm lồng ghép ca dao, tục ngữ tạo hứng thú học tập cho học sinh ở môn Địa lí THCS<br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­<br /> ­<br /> dung bài học mà tôi sử dụng những câu ca dao tục ngữ có liên quan.<br /> <br /> 3.4. Mối quan hệ giữa các biện pháp, giải pháp.<br /> <br />            Trong đề tài này các biện pháp, giải pháp thường đi song đôi với nhau, có mối <br /> quan hệ chặt chẽ với nhau.<br /> <br />            3.5. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu. <br /> <br /> Các tiết dạy có sử  dụng ca dao tục ngữ, giáo viên hướng dẫn học sinh nắm  <br /> các kiến thức cơ bản một cách chính xác, do chính các em tìm ra từ  thực tế  và biết  <br /> tái hiện kiến thức khi cần thiết, biết suy luận, diễn tả một sự vật hi ện t ượng địa lí, <br /> vận dụng chúng vào thực tiễn, trong đời sống hằng ngày, đặc biệt là trong quá trình <br /> sử  dung ca dao, tuc ng<br /> ̣ ̣ ữ  để khai thac kiên th<br /> ́ ́ ưc m<br /> ́ ơi, s<br /> ́ ử dung, ca dao, t<br /> ̣ ục ngữ  trong  <br /> ̣ ủng cố bài học, hướng dẫn học sinh sưu tầm ca dao, tục ngữ ở nhà.<br /> viêc c<br /> <br /> Kết quả khảo nghiệm cuối năm học như sau:<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­<br /> ­<br /> Trường THCS Buôn Trấp ­ GV: Hoàng Thị Hoan                                                                ­ 18 ­<br /> Một vài kinh nghiệm lồng ghép ca dao, tục ngữ tạo hứng thú học tập cho học sinh ở môn Địa lí THCS<br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­<br /> ­<br /> <br /> <br /> Năm học Lớp Sĩ số Chưa   hứng <br /> Ít hứng thú Hứng thú<br /> thú<br /> 2014­2015 6A1,2,3 122 8 66 48<br /> Tỉ lệ (%) 100 6.6 54.1 39.3<br /> 2014­2015 Khối 8(Từ 8A1  283 12 101 170<br /> đến  8A8)<br /> <br /> Tỉ lệ (%) 100 4.2 35.7 60.1<br /> Tổng HS 6A1,2,3 ­  Khối  405 20 167 218<br /> 8<br /> Tỉ lệ (%) 100 4.9 41.2 53.8<br /> <br />           Qua số liệu trên thì nhìn chung số  em học sinh biết tìm hiểu ngày càng tăng  <br /> chiếm 41.2 %  so với  64.4 % đầu năm học tăng  23.2  % và hứng thú tìm hiểu chiếm  <br /> 53.8%. Còn số  học sinh chưa hứng thú tìm hiểu giảm mạnh chỉ còn lại   4.9  % so  <br /> với trước đây là  31.1  % .<br /> <br /> 4. Kết quả  thu được qua khảo nghiệm, giá trị  khoa học của vấn đề <br /> nghiên cứu <br /> <br />      Các em cũng nhận thức được việc hứng thú học tập môn địa lí,  học sinh vận <br /> dụng ca dao, tục ngữ vào bài học rất nhanh, hiểu kiến thức dễ dàng hơn, qua đó tâm <br /> lý học sinh cũng cảm thấy thoải mái hơn khi học môn địa lý và không khí giờ  dạy <br /> trở  nên rất sôi nổi hào hứng học tập tốt hơn, các em nắm và hiểu được tầm quan <br /> trọng của việc tìm hiểu ca dao, tục ngữ liên quan đến bài học, đáp ứng yêu cầu. Do <br /> vậy hiệu quả trước tiên là sự liên kết đầy mới lạ làm khơi dậy tính tò mò, kích thích <br /> tư duy của học sinh, hiểu bài nhanh, không khí lớp học nhẹ nhàng, giảm căng thẳng, <br /> nhớ bài lâu, cho học sinh thêm hiểu và thêm yêu ca dao tục ngữ Việt Nam.<br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­<br /> ­<br /> Trường THCS Buôn Trấp ­ GV: Hoàng Thị Hoan                                                                ­ 19 ­<br /> Một vài kinh nghiệm lồng ghép ca dao, tục ngữ tạo hứng thú học tập cho học sinh ở môn Địa lí THCS<br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­<br /> ­<br />  <br /> <br />     III. Phần kết luận, kiến nghị<br /> <br />          1. Kết luận: Việc nâng cao hiệu quả học tập cho sinh là mục tiêu của người  <br /> dạy nên giáo viên cần phải sáng tạo trong sử  dụng các phương tiên trong dạy học  <br /> để làm mới phong cách của mình, giúp bài học trở nên hấp dẫn, sinh động tránh sự <br /> nhàm chán. Việc áp dụng linh hoạt các phương tiện dạy học thể hiện tính sáng tạo, <br /> tìm tòi, đầu tư của giáo viên và cũng nhờ vậy sẽ giúp học sinh nắm được bài, có thái <br /> độ yêu thích môn học <br /> <br /> Để  thực hiện tốt phương tiện này giáo viên cần nâng cao kiến thức (sưu tầm, <br /> tìm hiểu) về  vốn ca dao tục ngữ  liên quan đến kiến thức địa lí và tôi nghĩ vấn đề <br /> này cũng cần được bàn bạc, nghiên cứu mở rộng hơn trong những đề tài sau. <br /> <br /> Không chỉ bổ  sung ca dao tục ngữ cho giảng dạy khối 6,8 mà còn bổ  sung, áp <br /> dụng cho khối 7, 9 vì trong chương trình địa lí có nhiều kiến thức ca dao, tục ngữ có  <br /> đề cập tới.<br /> <br />               2. Kiến nghị: * Đối với Giáo viên : Để  tạo hứng thú cho HS khi học địa lí <br /> trước hết người giáo viên phải yêu thích chính công việc giảng dạy ở trường bởi vì  <br /> khi giáo viên yêu công việc sẽ  dồn vào đó quyết tâm, sự  tâm huyết, say mê nhiệt <br /> tình, từ đó nảy sinh nhiều ý tưởng sáng tạo.<br /> <br /> Để  sử  dụng phương tiện này hiệu quả  bản thân giáo viên phải có vốn kiến  <br /> thức về ca dao tục ngữ phong phú, và để vận dụng linh hoạt vào bài giảng cần hiểu <br /> thấu đáo đầy đủ  về  ý nghĩa của câu ca dao tục ngữ. Muốn làm được điều đó giáo <br /> viên phải thường xuyên tìm những thông tin bên ngoài thực thế  nhờ việc tra cứu từ <br /> nhiều nguồn : báo chí, mạng internet, tham khảo các sách, tạp chí… <br /> <br /> * Đối với học sinh: Học sinh học bài và trả  lời bài bằng việc sử  dụng những  <br /> <br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­<br /> ­<br /> Trường THCS Buôn Trấp ­ GV: Hoàng Thị Hoan                                                                ­ 20 ­<br /> Một vài kinh nghiệm lồng ghép ca dao, tục ngữ tạo hứng thú học tập cho học sinh ở môn Địa lí THCS<br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­<br /> ­<br /> câu ca dao tục ngữ đã được giáo viên cung cấp.<br /> <br /> Để giảm việc GV cung cấp kiến thức một chiều thì có thể gợi ý cho học sinh,  <br /> yêu cầu các em chuẩn bị  bài mới bằng việc tìm hiểu có câu ca dao tục ngữ  nào có
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2