intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một vài kinh nghiệm rèn kĩ năng phòng tránh tai nạn đuối nước cho học sinh lớp 7A2 Trường THCS Lê Đình Chinh thông qua một số hoạt động giáo dục

Chia sẻ: Trần Văn An | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:45

144
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với đề tài này không những giúp học sinh nắm vững, một số kỹ năng cơ bản thoát đuối nước dù không biết bơi, những kỹ năng học bơi cơ bản và những kỹ năng cứu người bị đuối nước, từ đó nâng cao kỹ năng sống cho các em. Không những thế, thông qua việc lồng ghép kĩ năng phòng và chống đuối nước vào tiết dạy giúp học sinh khắc sâu nội dung bài học. Từ đó có thể rèn luyện cho học sinh khả năng thể hiện, bộc lộ khả năng của mình trong nhà trường và ngoài xã hội góp phần nâng cao chất lượng bộ môn cũng như chất lượng chung của toàn trường.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một vài kinh nghiệm rèn kĩ năng phòng tránh tai nạn đuối nước cho học sinh lớp 7A2 Trường THCS Lê Đình Chinh thông qua một số hoạt động giáo dục

PHÒNG GD&ĐT KRÔNG ANA<br /> Tên đề  tài: Một vài kinh nghiệm rèn kĩ năng phòng tránh tai n ạn đuối nước cho học sinh lớp 7a2    ở  Trường  <br /> THCS Lê Đình Chinh thông qua một số hoạt động giáo dục<br /> TRƯỜNG THCS LÊ ĐÌNH CHINH<br /> ==========================================================================================================<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> TÊN SÁNG KIẾN<br /> <br /> <br /> MỘT VÀI KINH NGHIỆM RÈN KĨ NĂNG <br /> PHÒNG TRÁNH TAI NẠN ĐUỐI NƯỚC CHO HỌC SINH <br /> LỚP 7A2 Ở TRƯỜNG THCS LÊ ĐÌNH CHINH THÔNG QUA <br /> MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC<br /> <br /> <br /> Họ và tên tác giả: Nguyễn Thị Thùy Dung<br /> Chức danh: Giáo viên<br /> Trình độ chuyên môn cao nhất: Đại học<br /> Chuyên ngành đào tạo: Ngữ văn<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 1<br /> ==========================================================================================================<br /> Người viết: Nguyễn Thị Thùy Dung                                                                              Trường THCS Lê Đình Chinh<br /> Tên đề  tài: Một vài kinh nghiệm rèn kĩ năng phòng tránh tai nạn đuối nước cho học sinh lớp 7a2    ở  Trường  <br /> THCS Lê Đình Chinh thông qua một số hoạt động giáo dục<br /> ==========================================================================================================<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> MỤC LỤC<br /> <br /> Trang<br /> <br /> I. PHẦN MỞ ĐẦU...............................................................................................3<br /> <br /> 1. Lý do chọn đề tài:..............................................................................................3<br /> <br /> 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài:........................................................................5<br /> <br /> 3. Đối tượng nghiên cứu.......................................................................................5<br /> <br /> 4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu...........................................................................6<br /> <br /> 5. Phương pháp nghiên cứu...................................................................................6<br /> <br /> II. PHẦN NỘI DUNG..........................................................................................7<br /> <br /> 1. Cơ sở lí luận .....................................................................................................7<br /> <br /> 2. Thực trạng.........................................................................................................8<br /> <br /> 3. Nội dung và hình thức của giải pháp...............................................................12<br /> <br /> a) Mục tiêu của biện pháp ...................................................................................12<br /> <br /> b) Nội dung và cách thức thực hiện các giải pháp .............................................13<br /> <br /> c) Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp....................................................32<br /> <br /> d) Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu...................34<br /> <br /> III. PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ...............................................................37<br /> <br /> 1. Kết luận............................................................................................................37<br /> <br /> 2. Kiến nghị...........................................................................................................38<br /> <br /> <br /> 2<br /> ==========================================================================================================<br /> Người viết: Nguyễn Thị Thùy Dung                                                                              Trường THCS Lê Đình Chinh<br /> Tên đề  tài: Một vài kinh nghiệm rèn kĩ năng phòng tránh tai nạn đuối nước cho học sinh lớp 7a2    ở  Trường  <br /> THCS Lê Đình Chinh thông qua một số hoạt động giáo dục<br /> ==========================================================================================================<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> I. PHẦN MỞ ĐẦU<br /> <br /> I. PHẦN MỞ ĐẦU <br /> <br /> 1. Lý do chọn đề tài<br /> <br /> Giáo dục kĩ năng sống cho học sinh là một việc làm rất quan trọng và cần <br /> thiết. Điều đó giúp các em tự tin, chủ động xử lý linh hoạt các tình huống trong <br /> cuộc   sống.  Một   trong   những   kĩ   năng   được   nhà   trường   đặc   biệt   chú <br /> trọng là phòng, tránh tai nạn đuối nước.<br /> <br /> Hiện nay đuối nước là một vấn đề  đáng quan tâm, nó đã cướp đi tính  <br /> mạng nhiều người, gây nhiều đau thương, mất mát cho người thân và xã hội.  <br /> Nạn nhân chủ  yếu  ở  lứa tuổi thiếu niên ­ những chủ  nhân tương lai của đất  <br /> nước. Việt Nam là một nước nhiều sông, suối, hồ ao, đập… lại chịu mưa bão, lũ <br /> lụt hàng năm. Trung bình mỗi năm trong giai đoạn 2010 ­ 2015 có khoảng 2.800 <br /> trẻ em bị tử vong do đuối nước. Trong đó nhóm tuổi chiếm tỷ lệ tử vong cao từ <br /> 5­14 tuổi (Lứa tuổi học sinh). Tỷ lệ tử vong do đuối nước ở  trẻ em chiếm hơn <br /> 50% các trường hợp tử  vong do tai nạn thương tích. Tử  vong do đuối nước  ở <br /> Việt Nam cao nhất trong khu vực, cao gấp 8 lần các nước phát triển. Một con số <br /> làm nhức lòng các bậc cha mẹ, thầy cô và các nhà quản lý. Đó là một vấn đề <br /> đặc biệt nghiêm trọng,  ảnh hưởng không nhỏ đến sự  phát triển của thế hệ trẻ,  <br /> đặc biệt là lứa tuổi cắp sách đến trường.<br /> <br /> Đi lên từ một vùng quê phát triển chủ yếu với nền nông nghiệp lúa nước  <br /> cùng với dòng sông mẹ  Krông Ana hiền hòa và thơ  mộng. Là hợp lưu của một  <br /> <br /> 3<br /> ==========================================================================================================<br /> Người viết: Nguyễn Thị Thùy Dung                                                                              Trường THCS Lê Đình Chinh<br /> Tên đề  tài: Một vài kinh nghiệm rèn kĩ năng phòng tránh tai nạn đuối nước cho học sinh lớp 7a2    ở  Trường  <br /> THCS Lê Đình Chinh thông qua một số hoạt động giáo dục<br /> ==========================================================================================================<br /> <br /> số  dòng sông nhỏ  như Krông Buk, Krông Pắk, Krông Bông, Krông K’mar, diện <br /> tích lưu vực 3.960 km², chiều dài dòng chính 215 km. Sông Krông Ana có dòng <br /> chảy tương đối hiền hòa, không có ghềnh thác, đoạn hạ  lưu thuộc Lăk – Buôn <br /> Trấp có độ dốc 0,25%, dòng sông gấp khúc gây lũ lụt hàng năm trên phạm vi khá <br /> rộng, đồng thời cũng bồi đắp phù sa tạo nên những cánh đồng màu mở ven sông. <br /> Đây là con sông có ảnh hưởng đáng kể đến sản xuất nông nghiệp của tỉnh, nhất  <br /> là cây lúa nước, cho nên hàng năm không ít người dân bị đuối nước, đặc biệt các  <br /> bạn học sinh đi học rất nguy hiểm. <br /> <br /> Trong cơn lũ vào tháng 11/2017 đã cướp đi sinh mạng của em Ngô Văn  <br /> Bình và em Mai Tấn Tin (học sinh lớp 7A2 ­ Trường THCS Lê Đình Chinh) tại  <br /> khu vực cầu treo Eachai – thôn 6 – xã Bình Hòa. Và càng đáng thương hơn là vụ <br /> tai nạn xảy ra vào chiều ngày 01/03/2018 mà nạn nhân là em Lê Tự  Tâm (học <br /> sinh lớp 10, trường THPT Krông Ana) đã tử vong ngay tại hồ (thôn 4, xã Quảng <br /> Điền) mà độ sâu không quá 3m đã để lại nỗi đau thương và mất mát rất lớn đối  <br /> với người thân và toàn xã hội,… Đau xót tột cùng khi nhìn các em ra đi, tôi đã tự <br /> đặt cho mình mục tiêu sẽ  phải làm gì đó để  góp phần giảm thiểu tai nạn đuối <br /> nước, không chỉ ở trường tôi mà cho tất cả các bạn học sinh.<br /> <br /> Trước thực trạng đó, tất cả  các cấp, các ngành đã và đang hết sức chú  <br /> trọng đến công tác phòng tránh đuối nước cho trẻ  em, trong đó ngành giáo dục  <br /> đặt biệt quan tâm đến vấn đề  này vì hầu hết trẻ  em là học sinh, đang được sự <br /> giáo dục, đào tạo của ngành. Vậy, tại sao tình trạng này lại xảy ra thường xuyên  <br /> và có tính lặp lại? Nguyên nhân từ đâu? Và điều quan trọng nhất là chúng ta cần  <br /> và phải có những biện pháp hữu hiệu nào để hạn chế tai nạn đuối nước đối với  <br /> các bạn học sinh ­ chủ nhân tương lai của đất nước? Xuất phát từ lý do trên tôi <br /> nhận thấy mình cần phải suy nghĩ tìm tòi để  tìm ra những phương pháp giảng  <br /> 4<br /> ==========================================================================================================<br /> Người viết: Nguyễn Thị Thùy Dung                                                                              Trường THCS Lê Đình Chinh<br /> Tên đề  tài: Một vài kinh nghiệm rèn kĩ năng phòng tránh tai nạn đuối nước cho học sinh lớp 7a2    ở  Trường  <br /> THCS Lê Đình Chinh thông qua một số hoạt động giáo dục<br /> ==========================================================================================================<br /> <br /> dạy cho phù hợp nhằm cung cấp những hiểu biết, kỹ năng cần thiết cho trẻ em, <br /> cho gia đình và cộng đồng về việc phòng, chống trẻ em bị tai nạn đuối nước góp  <br /> phần giảm thiểu những tai nạn tử vong do đuối nước gây ra. Đó cũng là ý định <br /> mà tôi đã ấp ủ từ lâu nhưng trước thực trạng trên tôi mong rằng với kinh nghiệm  <br /> tôi đã từng áp dụng tại lớp mình chủ nhiệm trong 2 năm qua sẽ là giải pháp hữu  <br /> hiệu khi được nhân rộng và áp dụng tại trường cũng như  địa phương tôi đang <br /> sinh sống và công tác. Bởi vậy tôi xin đưa ra: “Một vài kinh nghiệm rèn kĩ năng  <br /> phòng tránh tai nạn đuối nước cho học sinh lớp 7A2 Trường THCS Lê Đình  <br /> Chinh thông qua một số hoạt động giáo dục”.  <br /> <br /> 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài<br /> <br /> a) Mục tiêu: <br /> <br /> Với đề tài này không những giúp học sinh nắm vững, một số kỹ năng cơ <br /> bản thoát đuối nước dù không biết bơi, những kỹ năng học bơi cơ bản và những  <br /> kỹ  năng cứu người bị  đuối nước, từ  đó nâng cao kỹ  năng sống cho các em. <br /> Không những thế, thông qua việc lồng ghép kĩ năng phòng và chống đuối nước  <br /> vào tiết dạy giúp học sinh khắc sâu nội dung bài học. Từ đó có thể rèn luyện cho <br /> học sinh khả năng thể hiện, bộc lộ khả năng của mình trong nhà trường và ngoài <br /> xã hội góp phần nâng cao chất lượng bộ  môn cũng như  chất lượng chung của <br /> toàn trường.<br /> <br /> Vì vậy vấn đề  rèn luyện để  nâng cao kĩ năng phòng chống tai nạn đuối <br /> nước cho học sinh là việc làm hết sức cần thiết đối với mỗi người giáo viên.  <br /> Chính vì lẽ đó tôi muốn đưa ra một số biện pháp để  giúp các em  hiểu sâu hơn, <br /> nắm được các qui tắc  phòng tránh đuối nước  cơ  bản một cách sâu sắc, đồng <br /> <br /> <br /> <br /> 5<br /> ==========================================================================================================<br /> Người viết: Nguyễn Thị Thùy Dung                                                                              Trường THCS Lê Đình Chinh<br /> Tên đề  tài: Một vài kinh nghiệm rèn kĩ năng phòng tránh tai nạn đuối nước cho học sinh lớp 7a2    ở  Trường  <br /> THCS Lê Đình Chinh thông qua một số hoạt động giáo dục<br /> ==========================================================================================================<br /> <br /> thời tạo cho các em có lòng say mê học tập và làm việc có kế hoạch một cách cụ <br /> thể, có ý chí vượt khó vươn lên, tự tin trong học tập và mọi tình huống.<br /> <br /> b) Nhiệm vụ:<br /> <br /> Nhận biết được tầm quan trọng của việc đổi mới chương trình và phương <br /> pháp giảng dạy, là một giáo viên được tiếp cận với những đổi mới đó tôi vừa  <br /> dạy vừa nghiên cứu để  tìm ra những cái mới nhằm nâng cao nghiệp vụ  chuyên <br /> môn và mong được góp sức giúp cho công tác giáo dục ngày càng phát triển và  <br /> đổi mới.<br /> <br /> 3. Đối tượng nghiên cứu<br /> <br /> Một vài kinh nghiệm rèn kĩ năng phòng tránh tai nạn đuối nước cho học  <br /> sinh lớp 7A2, Trường THCS Lê Đình Chinh thông qua một số  hoạt động giáo <br /> dục. <br /> <br /> 4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu<br /> <br /> Đã áp dụng đối với học sinh 7A2 (năm học 2016 – 2017) Trường THCS Lê <br /> Đình Chinh nhằm giúp các em hoàn thiện hơn về kĩ năng phòng và tránh tai nạn <br /> đuối nước. Để thực hiện được ý định “rèn những kỹ năng cơ bản giúp các bạn  <br /> thoát đuối nước dù không biết bơi, rèn kỹ  năng bơi, kỹ  năng cứu người đuối  <br /> nước và thái độ, cách  ứng xử  khi gặp tai nạn đuối nước xảy ra với mọi người  <br /> cho học sinh lớp 7A2” của mình, tôi đã vạch ra một số biện pháp cụ thể ngay từ <br /> đầu năm học khi bắt đầu nhận lớp.<br /> <br /> 5. Phương pháp nghiên cứu<br /> <br /> Để  thực hiện mục tiêu và nhiệm vụ  của đề  tài đề  ra, tôi đã xây dựng <br /> nhóm phương pháp như sau:<br /> <br /> 6<br /> ==========================================================================================================<br /> Người viết: Nguyễn Thị Thùy Dung                                                                              Trường THCS Lê Đình Chinh<br /> Tên đề  tài: Một vài kinh nghiệm rèn kĩ năng phòng tránh tai nạn đuối nước cho học sinh lớp 7a2    ở  Trường  <br /> THCS Lê Đình Chinh thông qua một số hoạt động giáo dục<br /> ==========================================================================================================<br /> <br /> a) Nhóm phương pháp nghiên cứu lý thuyết: Nghiên cứu tài liệu, tư liệu có <br /> liên quan đến đề tài.<br /> <br /> b) Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn:<br /> <br /> ­ Phương pháp luyện tập thực hành: <br /> <br /> Đây là phương pháp chủ đạo trong quá trình dạy và học môn Kĩ năng sống <br /> và môn Ngữ văn. Qua luyện tập thực hành thì mới hình thành kĩ năng phòng tránh <br /> đuối nước một cách có hiệu quả.<br /> <br /> ­ Phương pháp phỏng vấn: Tôi đã phỏng vấn trực tiếp các bạn hay đi bơi, <br /> các bạn chưa biết bơi và đặc biệt có bạn đã từng suýt bị đuối nước, để hiểu rõ <br /> suy nghĩ của các bạn, từ đó xây dựng các kỹ năng cơ bản giúp các bạn thoát đuối <br /> nước dù không biết bơi, nhưng kỹ năng bơi và kỹ năng cứu người bị đuối nước.<br /> <br /> ­ Phương pháp quan sát: Đây là phương pháp mà đòi hỏi người giáo viên <br /> phải chuẩn bị  một số  đồ  dùng học tập và một số  câu hỏi nhằm giúp học sinh <br /> tiếp thu bài một cách hiệu quả.<br /> <br /> ­ Phương pháp điều tra, thống kê kết quả: Tôi đã khảo sát, đánh giá thực <br /> trạng những bạn đã biết bơi và chưa biết bơi; thu thập thông tin, xin tư  vấn từ <br /> phía các thầy,  cô giáo, phụ  huynh  trong toàn trường  bằng phiếu điều tra  làm <br /> minh chứng cho nhật kí nghiên cứu.<br /> <br /> II. PHẦN NỘI DUNG <br /> <br /> 1. Cơ sở lý luận<br /> <br /> Chúng ta biết rằng Việt Nam là một quốc gia có đường bờ  biển dài, số <br /> lượng ao hồ, sông suối, kênh rạch khá nhiều, trong đó chủ yếu tập trung khu vực  <br /> đồng bằng Bắc bộ  và Nam bộ, với trên 2.300 con sông và kênh rạch với chiều  <br /> <br /> 7<br /> ==========================================================================================================<br /> Người viết: Nguyễn Thị Thùy Dung                                                                              Trường THCS Lê Đình Chinh<br /> Tên đề  tài: Một vài kinh nghiệm rèn kĩ năng phòng tránh tai nạn đuối nước cho học sinh lớp 7a2    ở  Trường  <br /> THCS Lê Đình Chinh thông qua một số hoạt động giáo dục<br /> ==========================================================================================================<br /> <br /> dài khoảng 198.000 km (mật độ 0,6 km/km) và gần 3.300 km chiều dài bờ biển. <br /> Với đặc điểm này, trong những năm qua hệ thống giao thông đường thủy nội địa <br /> và ao hồ  của nước ta đã giúp cho công tác vận tải đường thủy có nhiều thuận <br /> lợi; cung cấp nguồn lợi thủy, hải sản đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu. <br /> Tuy nhiên, cũng do nhiều sông ngòi, ao hồ cho nên trong những năm qua đã xảy  <br /> ra khá nhiều vụ  chìm phương tiện vận tải đường thủy, làm cho nhiều người  <br /> chết và thiệt hại lớn đến tài sản, trong đó đặc biệt nạn nhân là những bạn trong <br /> lứa tuổi học sinh, sinh viên.<br /> <br /> Để tăng cường công tác phòng, tránh đuối nước cho trẻ em, học sinh, sinh  <br /> viên   (HS­SV),   ngày   21/5/2013,   Bộ   GD­ĐT   đã   ban   hành   Công   văn   số <br /> 3341/BGDĐT­CTHSSV   yêu   cầu   các   Sở   GD­ĐT,   các   trường   ĐH,   CĐ,   TCCN <br /> triển khai ngay một số biện pháp: Chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai kịp <br /> thời các biện pháp phòng, tránh đuổi nước cho trẻ  em, HS­SV trong các nhà <br /> trường chuẩn bị điều kiện để tổ chức các lớp dạy bơi chính khóa và ngoại khóa; <br /> huy động các tổ  chức chính trị, đoàn thể  của nhà trường cùng tham gia, quyết  <br /> tâm hạn chế tình trạng trẻ em, HS­SV bị đuối nước, đặc biệt trong kì nghỉ hè. <br /> <br /> Nghỉ hè luôn là thời điểm được các em học sinh háo hức chờ đợi, bởi đây <br /> là thời gian tạm gác lại chuyện đèn sách để  vui chơi thỏa thích, tự  thưởng cho <br /> mình bằng những chuyến du lịch khám phá thiên nhiên, học hỏi cuộc sống thực  <br /> tế qua các chuyến tham quan dã ngoại… sau một năm nỗ lực phấn đấu học tập. <br /> Còn gì sảng khoái cho bằng khi được tắm và ngâm mình trong dòng nước mát <br /> lạnh vào những buổi trưa hè nóng nực để  quên đi những lo toan muộn phiền  <br /> trong cuộc sống. Tuy vậy, đôi lúc vì quá mải mê vui chơi hoặc thiếu trang bị <br /> kiến thức về đuối nước đã dẫn đến một số tai nạn đáng tiếc.<br /> <br /> <br /> 8<br /> ==========================================================================================================<br /> Người viết: Nguyễn Thị Thùy Dung                                                                              Trường THCS Lê Đình Chinh<br /> Tên đề  tài: Một vài kinh nghiệm rèn kĩ năng phòng tránh tai nạn đuối nước cho học sinh lớp 7a2    ở  Trường  <br /> THCS Lê Đình Chinh thông qua một số hoạt động giáo dục<br /> ==========================================================================================================<br /> <br /> Theo tổ  chức y tế  thế  giới, đuối nước là hiện tượng mà khí quản của  <br /> người lớn hay trẻ nhỏ bị một chất lỏng (thường là nước) xâm nhập vào dẫn tới  <br /> khó thở. Hậu quả của ngạt thở lâu có thể là tử  vong (chết đuối) hoặc không tử <br /> vong, nhưng gây tổn hại nghiêm trọng cho hệ thần kinh. Ngoài ra, cũng có quan  <br /> niệm ngắn gọn hơn, đuối nước là tình trạng thiếu oxy do cơ  thể  bị  chìm trong  <br /> nước.<br /> <br /> Do đó, việc phòng chống đuối nước cho trẻ  phải xem là công việc cấp  <br /> bách nhất, cần thiết nhất. Để  làm được điều này, trẻ  em cần được trang bị <br /> những kiến thức về đuối nước và nâng cao kỹ  năng bơi lội an toàn. Chính vì lẽ <br /> đó, tôi mạnh dạn đi sâu vào vấn đề  có thể  xem là vấn nạn không chỉ   ở  học  <br /> đường mà của toàn xã hội khi tình trạng các em chưa biết bơi, chưa có kĩ năng <br /> xử  lý tình huống khi gặp tai nạn đuối nước,… dẫn đến tình trạng đuối nước <br /> xảy ra liên tục khiến cho dư luận xã hội không khỏi bàng hoàng, lo lắng.<br /> <br /> 2. Thực trạng<br /> <br /> Hiện nay tai nạn đuối nước ở trẻ em đang có xu hướng tăng lên và là vấn  <br /> đề y tế công cộng đáng quan tâm không chỉ ở Việt Nam mà còn ở các nước đang <br /> phát triển.<br /> <br /> Tại Việt Nam, thống kê của Cục Quản lý môi trường cho thấy, mỗi năm <br /> trung bình có hơn 370.000 trẻ bị tai nạn thương tích, trong đó số trẻ em tử vong  <br /> do tai nạn thương tích là 6.600 trường hợp một năm chiếm tỷ  lệ  35,5% trong  <br /> tổng số trẻ tử vong trong toàn quốc do tất cả các nguyên nhân. Trong các nguyên  <br /> nhân tử vong do tai nạn thương tích ở trẻ em, thì đuối nước là nguyên nhân hàng  <br /> đầu với 3.500 trẻ  em và vị  thành niên từ  0­19 tuổi tử  vong mỗi năm tương <br /> đương có khoảng 10 trẻ  em tử  vong mỗi ngày. Trong các nhóm tuổi, trẻ  từ  0­4 <br /> <br /> 9<br /> ==========================================================================================================<br /> Người viết: Nguyễn Thị Thùy Dung                                                                              Trường THCS Lê Đình Chinh<br /> Tên đề  tài: Một vài kinh nghiệm rèn kĩ năng phòng tránh tai nạn đuối nước cho học sinh lớp 7a2    ở  Trường  <br /> THCS Lê Đình Chinh thông qua một số hoạt động giáo dục<br /> ==========================================================================================================<br /> <br /> tuổi chiếm tỷ lệ tử vong do đuối nước cao nhất với khoảng 36%, nhóm tuổi 15­<br /> 19 chỉ chiếm khoảng 16%; từ 5­9 tuổi chiếm 25%, nhóm 10­14 tuổi chiếm tỷ lệ <br /> gần tương đương với nhóm 5­9 tuổi (26%).<br /> <br />   Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn đuối nước  ở  trẻ  em, nhưng <br /> chủ  yếu do các nguyên nhân: sự  bất cẩn của người lớn, môi trường sống xung <br /> quanh trẻ không an toàn, đuối nước do trẻ không biết bơi, chưa được rèn các kỹ <br /> năng, kiến thức về sự an toàn khi tắm biển, sông, hồ còn hạn chế.<br /> <br /> Các vụ tai nạn đuối nước diễn ra do thiếu sự giám sát của người lớn, chủ <br /> quan của bố mẹ để trẻ tự do vui chơi tại những nơi có mối hiểm họa này chiếm  <br /> 33% trên tổng số vụ tai nạn. Đa số, các em học sinh rủ nhau đi tắm biển, sông, <br /> hồ  mà thiếu sự  giám sát của người lớn. Sự  thiếu cẩn thận, trong khi vui chơi,  <br /> hoặc phụ  giúp gia đình ra đồng, sông suối mò cua, bắt hến… dễ  xảy ra tình  <br /> trạng trượt chân xuống ao, hồ, sông, suối, hố  sâu…  khiến các em không phòng <br /> bị kịp thời để xảy ra tai nạn thương tâm.<br /> <br /> Tình trạng trẻ không biết bơi, thiếu các kỹ  năng, kiến thức về sự an toàn <br /> khi đi tắm  ở  sông, suối, ao, hồ  cũng là một trong những nguyên nhân phổ  biến  <br /> gây ra các vụ tai nạn đuối nước ở trẻ. Ngoài ra, phải kể đến một thực trạng: đó  <br /> là khi các em cứu lẫn nhau, do chưa có kiến thức trong việc cấp cứu, sơ  cứu  <br /> người   bị  chết   đuối,  dẫn  đến  tình trạng số   lượng  trẻ   bị  chết  đuối  tăng  lên.  <br /> Trường hợp điển hình xảy ra gần đây nhất là 2 học sinh lớp 7A2 Trường THCS  <br /> Lê Đình Chinh (năm học 2017 ­2018), vì cứu bạn Ngô Văn Bình mà em Mai Tấn  <br /> Tin phải bỏ  mạng mặc cho dòng nước cuốn đi. Hiện nay,  ở  các khu vực Bình  <br /> Hòa, Quảng Điền – những nơi có tỷ  lệ  đuối nước  ở  trẻ  em cao, đa số  các em  <br /> đều được học bơi từ cha mẹ, anh chị em hoặc bạn bè khi xuống sông, ao, biển  <br /> tắm mà thiếu những kiến thức, kỹ  thuật bơi căn bản như  khởi động trước khi  <br /> 10<br /> ==========================================================================================================<br /> Người viết: Nguyễn Thị Thùy Dung                                                                              Trường THCS Lê Đình Chinh<br /> Tên đề  tài: Một vài kinh nghiệm rèn kĩ năng phòng tránh tai nạn đuối nước cho học sinh lớp 7a2    ở  Trường  <br /> THCS Lê Đình Chinh thông qua một số hoạt động giáo dục<br /> ==========================================================================================================<br /> <br /> xuống bơi,… nên khi gặp những trường hợp bất ngờ, nguy hiểm, trẻ  thường  <br /> thấy lúng túng, không biết xử lý dẫn đến tình trạng tử vong. <br /> <br /> Qua một số tiết học đầu năm, tôi đã thử  kiểm tra và phân loại đối tượng <br /> học sinh một lớp theo khả năng bơi lội với kết quả thu được như sau:<br /> <br /> Lớp Sĩ Biết bơi Chưa biết bơi<br /> <br /> số Số lượng Tỉ lệ Số lượng Tỉ lệ<br /> <br /> 7A2 36 6 17% 30 83%<br /> <br /> Điều đáng nói  ở  đây là  phương tiện giao thông đường thủy ­ một trong <br /> những phương tiện giao thông quan trọng  ở  nước ta, nhất là ở  những khu vực,  <br /> vùng miền có đường thủy khá phong phú. Hơn nữa, trong hai năm gần đây xã  <br /> Quảng Điền cũng như  các xã lân cận trên địa bàn huyện chịu  ảnh hưởng rất  <br /> nhiều từ  2 cơn lũ lớn gây thiệt hại rất lớn về người và tài sản đồng thời cũng <br /> cản trở  rất nhiều trong vấn  đề  lưu thông của nhân dân. Bởi thế, người dân <br /> thường sử  dụng phương tiện giao thông đường thủy trong những hoạt động  <br /> hàng ngày như  đi làm, đưa trẻ  em đi học, đi chợ, buôn bán... nhưng rất nhiều <br /> phương tiện không bảo đảm an toàn, không trang bị đầy đủ áo phao cứu hộ nên <br /> thỉnh thoảng tai nạn đuối nước vẫn xảy ra khi bị sự cố tại một số địa phương.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 11<br /> ==========================================================================================================<br /> Người viết: Nguyễn Thị Thùy Dung                                                                              Trường THCS Lê Đình Chinh<br /> Tên đề  tài: Một vài kinh nghiệm rèn kĩ năng phòng tránh tai nạn đuối nước cho học sinh lớp 7a2    ở  Trường  <br /> THCS Lê Đình Chinh thông qua một số hoạt động giáo dục<br /> ==========================================================================================================<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Phương tiện đường thủy thiếu an toàn tại Earchai – Bình Hòa<br /> <br /> Do công tác tuyên truyền, giáo dục về  phòng chống tai nạn đuối nước  ở <br /> học sinh dù đã được tiến hành nhưng chưa được thường xuyên rộng rãi. Một số <br /> cấp chính quyền địa phương và nhà trường, xã hội chưa quan tâm đúng mức về <br /> công tác phòng chống tai nạn đuối nước. <br /> <br /> Để  tạo được động lực niềm tin nhằm kích thích ý thức học tập bộ  môn <br /> Ngữ  văn và Kĩ năng sống cũng như  các hoạt động giáo dục khác của các em  <br /> trước hết người thầy giáo phải là người tìm ra được những biện pháp tối  ưu  <br /> kích thích kỹ năng bơi lội để  học sinh có thể  tự  cứu mình. Đây cũng là kĩ năng <br /> vừa giúp các em thể  hiện mình, tự  bảo vệ  mình và giúp có thể  cứu bạn. Đồng <br /> thời là biện pháp có khả  năng khắc phục được những khó khăn, thực trạng mà <br /> chúng ta đang quan tâm. Từ đó góp phần nâng cao chất lượng dạy học môn Ngữ <br /> văn và Kĩ năng sống ở các trường THCS.<br /> <br /> Để  xứng đáng là một xã đi lên nông thôn mới và đồng thời để  xây dựng  <br /> Trường THCS Lê Đình Chinh phát triển hơn nữa khi đạt chuẩn quốc gia thì việc <br /> rèn kĩ năng phòng chống đuối nước cho học sinh cũng là việc làm hết sức cần  <br /> <br /> 12<br /> ==========================================================================================================<br /> Người viết: Nguyễn Thị Thùy Dung                                                                              Trường THCS Lê Đình Chinh<br /> Tên đề  tài: Một vài kinh nghiệm rèn kĩ năng phòng tránh tai nạn đuối nước cho học sinh lớp 7a2    ở  Trường  <br /> THCS Lê Đình Chinh thông qua một số hoạt động giáo dục<br /> ==========================================================================================================<br /> <br /> thiết, có thể  lồng ghép vào các tiết bộ  môn sẽ  tạo điều kiện để  học sinh thực <br /> hiện các kĩ năng cần thiết một cách tốt hơn.<br /> <br /> 3. Nội dung và hình thức của giải pháp <br /> <br /> a) Mục tiêu của giải pháp<br /> <br /> Thời gian qua phòng, tránh tai nạn đuối nước đang được dư  luận xã hội <br /> quan tâm, đặc biệt là ngành Giáo dục. Người xưa có câu: “Có phúc đẻ con biết  <br /> lội, có tội đẻ con biết trèo”, cho thấy việc bơi lội quan trọng như thế nào, vì nó <br /> liên quan đến mạng sống con người. Chúng ta có thể  bắt gặp vấn đề  này ở  tất <br /> cả mọi phương tiện, trên báo chí không ngày nào vắng những tin tức đau lòng về <br /> các vụ đuối nước thương tâm.Vốn là giáo viên dạy Ngữ văn nên có thể sự hiểu <br /> biết về kĩ năng bơi lội chỉ dừng lại ở sự tìm tòi và nghiên cứu. Nhưng trước vấn <br /> nạn học đường hiện nay và cũng là vấn nạn mà trường tôi đặc biệt quan tâm  <br /> nên tôi đã bắt tay vào thực hiện vấn đề  này với khả  năng có thể. Đó là hướng  <br /> dẫn kĩ năng phòng chống tai nạn đuối nước qua môn Kĩ năng sống, kết hợp tích <br /> hợp giáo dục các kĩ năng ấy thông qua một số bài dạy môn Ngữ văn 7 và các tiết  <br /> hoạt động giáo dục khác.<br /> <br /> Nếu đề  tài áp dụng thành công tôi tin chắc rằng nó sẽ  giúp các bạn học <br /> sinh có thể thoát đuối nước trong bất cứ tình huống nào khi gặp phải sự cố với  <br /> nước. Có ý thức trau dồi kiến thức, rèn luyện phẩm chất đạo đức, rèn luyện thể <br /> lực và  nếp sống văn minh, xây dựng  “Ngôi nhà an toàn”; “Trường học an  <br /> toàn”; “Cộng đồng an toàn” và loại bỏ  nguy cơ  gây tai nạn đuối nước tại gia <br /> đình, trường học và cộng đồng. Hơn hết, không còn bạn học sinh nào bị tai nạn <br /> đuối nước xảy ra trên địa bàn xã Quảng Điền, huyện Krông Ana góp phần giúp <br /> nhà trường nâng cao chất lượng giáo dục cũng như thể lực cho các bạn học sinh.  <br /> <br /> 13<br /> ==========================================================================================================<br /> Người viết: Nguyễn Thị Thùy Dung                                                                              Trường THCS Lê Đình Chinh<br /> Tên đề  tài: Một vài kinh nghiệm rèn kĩ năng phòng tránh tai nạn đuối nước cho học sinh lớp 7a2    ở  Trường  <br /> THCS Lê Đình Chinh thông qua một số hoạt động giáo dục<br /> ==========================================================================================================<br /> <br /> Giúp các em học sinh biết được và hình thành ý thức về nguy cơ đuối nước đang <br /> rình rập đến sức khỏe, tính mạng của mình trước những thói quen hành động <br /> hết sức bình thường diễn ra thường xuyên trong cuộc sống, từ  đó hình thành ý <br /> thức biết tự đề phòng, cảnh giác, có những kỹ năng cần thiết tự bảo vệ mình và <br /> bảo vệ bạn bè, hình thành nhu cầu tập luyện và phát triển kỹ năng bơi lội.<br /> <br /> Gia đình và cộng đồng nhận thức được những nguy cơ dẫn đến đuối nước  <br /> đối với trẻ em, từ đó có những hành động thiết thực để giám sát, bảo vệ trẻ em  <br /> một cách đầy đủ, thay đổi, cải tạo môi trường sống an toàn hơn. Bên cạnh đó, <br /> giúp cha mẹ  học sinh, thầy cô giáo và các lực lượng chăm sóc, bảo vệ  trẻ  em  <br /> khác có những kỹ năng cần thiết để có thể ứng phó cứu người không may bị tai  <br /> nạn đuối nước một cách có hiệu quả và an toàn cho bản thân.<br /> <br /> b) Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp<br /> <br /> Để thực hiện tốt các giải pháp tôi đã tiến hành khảo sát học sinh lớp 7A2 <br /> ngay từ khi bắt đầu năm học thông qua phiếu điều tra với nội dung như sau:<br /> <br /> TRẢ LỜI<br /> STT NỘI DUNG CÂU HỎI<br /> ĐÚNG SAI<br /> <br /> Việc giáo dục kiến thức, kỹ  năng phòng tránh <br /> 1 đuối nước cho học sinh trong nhà trường là quan <br /> trọng.<br /> <br /> Bản thân em cần phải được cung cấp kĩ năng, <br /> 2<br /> kiến thức về phòng tránh tai nạn đuối nước.<br /> <br /> Em   nhận   thấy   bản   thân   còn   thiếu   về   kĩ   năng <br /> 3<br /> phòng, tránh tai nạn đuối nước.<br /> <br /> <br /> 14<br /> ==========================================================================================================<br /> Người viết: Nguyễn Thị Thùy Dung                                                                              Trường THCS Lê Đình Chinh<br /> Tên đề  tài: Một vài kinh nghiệm rèn kĩ năng phòng tránh tai nạn đuối nước cho học sinh lớp 7a2    ở  Trường  <br /> THCS Lê Đình Chinh thông qua một số hoạt động giáo dục<br /> ==========================================================================================================<br /> <br /> <br /> Việc học bơi và tham gia các hoạt động phòng <br /> tránh   tai   nạn   đuối   nước   là   rất   quan   trọng   để <br /> 4<br /> khắc sâu và rèn luyện các kỹ  năng  ứng phó khi <br /> có đuối nước xảy ra.<br /> <br /> Cần đưa giáo dục kỹ  năng sống trong đó có kĩ <br /> 5<br /> năng bơi vào môn học chính trong nhà trường.<br /> <br /> Việc thiếu kiến thức, kĩ năng phòng tránh đuối <br /> 6 nước là do chưa được giáo dục nhiều trong nhà <br /> trường.<br /> <br /> Kết quả thu được như sau:<br /> <br /> ­ 35/35 em – tỉ lệ 100%: Nhận thấy rằng việc giáo dục kiến thức, kỹ năng <br /> phòng tránh đuối nước cho học sinh trong nhà trường là quan trọng.<br /> <br /> ­ 34/35 em – tỉ lệ 97%: Nhận thấy rằng bản thân cần phải được cung cấp <br /> kĩ năng, kiến thức về phòng tránh tai nạn đuối nước.<br /> <br /> ­ 34/35 em – tỉ  lệ  97%: Nhận thấy rằng bản thân còn thiếu về  kĩ năng <br /> phòng, tránh tai nạn đuối nước.<br /> <br /> ­ 35/35 em – tỉ lệ 100%: Nhận thấy rằng việc học bơi và tham gia các hoạt <br /> động phòng tránh tai nạn đuối nước là rất quan trọng để  khắc sâu và rèn luyện  <br /> các kỹ năng ứng phó khi có đuối nước xảy ra.<br /> <br /> ­ 35/35 em – tỉ lệ 100%: Nhận thấy rằng cần đưa giáo dục kỹ năng sống <br /> trong đó có kĩ năng bơi vào môn học chính trong nhà trường.<br /> <br /> ­ 35/35 em – tỉ  lệ  100%: Nhận thấy rằng việc thiếu kiến thức, kĩ năng <br /> phòng tránh đuối nước là do chưa được giáo dục nhiều trong nhà trường.<br /> <br /> 15<br /> ==========================================================================================================<br /> Người viết: Nguyễn Thị Thùy Dung                                                                              Trường THCS Lê Đình Chinh<br /> Tên đề  tài: Một vài kinh nghiệm rèn kĩ năng phòng tránh tai nạn đuối nước cho học sinh lớp 7a2    ở  Trường  <br /> THCS Lê Đình Chinh thông qua một số hoạt động giáo dục<br /> ==========================================================================================================<br /> <br /> Nhận thức được tầm quan trọng của việc giảng dạy kết hợp với việc  <br /> lồng ghép và tuyên truyền các kĩ năng phòng, tránh tai nạn đuối nước. Tôi đã <br /> bước đầu nghiên cứu tìm tòi và xây dựng cho mình một số giải pháp sau:<br /> <br /> * Giải pháp 1: Bước đầu giáo dục một số kĩ năng sống thông qua công tác  <br /> chủ nhiệm<br /> <br /> Trước hết tôi xác định mục tiêu đầu tiên là phải có được sự tin tưởng của  <br /> học sinh nên tôi đã lập kế hoạch chủ nhiệm cho riêng mình ngay từ đầu năm học <br /> để có thể giáo dục được KNS cho các em. Đó là một kế hoạch cụ thể, chi tiết, <br /> khoa học cho từng tuần, từng tháng và trong cả năm học. Sau đó, biến việc giáo  <br /> dục KNS cho HS thành một thói quen, thành kĩ năng của mình trong suốt quá <br /> trình làm công tác chủ nhiệm. Tôi luôn xác định mình phải là tấm gương cho HS <br /> về  đạo đức, lối sống, hành vi. Có thể  nói, để  giáo dục được HS thì người GV <br /> nói chung và GVCN nói riêng phải là người biết dùng nhân cách của mình để <br /> dạy HS  “dùng nhân cách để  giáo dục nhân cách”;  phải là người có tấm lòng <br /> khoan dung, độ lượng, là quan tòa mẫu mực trong khi giải quyết tình huống; Bởi <br /> vậy ngay từ khi nhận lớp điều tôi nhận được ở học sinh của mình đó là sự  gần  <br /> gũi, thân thiện. Đây cũng là kênh thông tin quan trọng để tôi có phương pháp tốt  <br /> trong việc giáo dục đạo đức cũng như KNS cho HS. <br /> <br /> Tiếp   đến   tôi   lần   lượt   thực   hành   một   số   kĩ   năng   trong   giờ   sinh   hoạt <br /> lớp.Với đa số  học sinh, giờ  sinh hoạt cuối tuần như một giờ “xử án” của thầy  <br /> cô chủ nhiệm. Nên chúng thường ngán ngẩm và không hề mong đợi. Vì thế  tôi  <br /> đã thay đổi hình thức sinh hoạt vừa lồng ghép giáo dục KNS vừa thay đổi không  <br /> khí căng thẳng vốn có của giờ  sinh hoạt lớp giúp các em có tinh thần thoái mái,  <br /> vui vẻ sau một tuần học. Tôi thực hiện tuyên truyền, giáo dục học sinh theo một <br /> <br /> <br /> 16<br /> ==========================================================================================================<br /> Người viết: Nguyễn Thị Thùy Dung                                                                              Trường THCS Lê Đình Chinh<br /> Tên đề  tài: Một vài kinh nghiệm rèn kĩ năng phòng tránh tai nạn đuối nước cho học sinh lớp 7a2    ở  Trường  <br /> THCS Lê Đình Chinh thông qua một số hoạt động giáo dục<br /> ==========================================================================================================<br /> <br /> số  chủ  đề  như: Tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường, thiên tai lũ lụt, phòng  <br /> chống đưới nước…. <br /> <br /> Ví dụ: Trong buổi lao động của lớp, mặc dù tôi đã phân công cụ  thể  cho <br /> từng tổ, nhưng trong quá trình thực hiện, một số học sinh vẫn chưa tích cực, tự <br /> giác trong lao động (có em đến muộn, có em không mang dụng cụ  lao động, có <br /> em lười lao động, lao động xong có em không về  nhà mà tự  ý đi tắm  ở  ao, hồ, <br /> sông, suối…) dẫn đến công việc hoàn thành không đúng kế hoạch. Tôi không hài <br /> lòng về ý thức lao động, làm việc của các em. Sau đó, tôi dùng phương pháp giáo <br /> dục KNS nghiên cứu tình huống để giáo dục các em. Giờ sinh hoạt cuối tuần, tôi <br /> kể  cho HS nghe câu chuyện “Sức mạnh” và nhấn mạnh lời người cha căn dặn  <br /> con “Trong cuộc sống, không phải lúc nào ta cũng có thể tự mình làm tất cả mọi  <br /> việc. Sức mạnh của chúng ta cần nằm  ở những người bạn thân, bạn bè, những  <br /> người luôn quan tâm và giúp đỡ  ta”. Sau khi kể  xong, tôi bình tĩnh giải quyết <br /> việc học sinh lao động không đúng kế hoạch trong tuần.<br /> <br /> + Tôi hỏi lớp phó lao động về lí do mà công việc hoàn thành chưa đúng kế <br /> hoạch để xác nhận thông tin.<br /> <br /> + Hỏi một số HS không đi lao động, đi lao động mà không mang dụng cụ <br /> hoặc lười lao động: Em không đi làm thì các bạn phải làm thay em phần việc đó,  <br /> em có suy nghĩ gì?<br /> <br /> + Hỏi một số HS đến đúng giờ và lao động chăm chỉ: Nếu lần sau, em có  <br /> một lí do nào đó cũng đến muộn, các bạn cũng để  lại phần việc cho em, một <br /> mình em làm và công việc không hoàn thành thì em sẽ suy nghĩ như thế nào?<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 17<br /> ==========================================================================================================<br /> Người viết: Nguyễn Thị Thùy Dung                                                                              Trường THCS Lê Đình Chinh<br /> Tên đề  tài: Một vài kinh nghiệm rèn kĩ năng phòng tránh tai nạn đuối nước cho học sinh lớp 7a2    ở  Trường  <br /> THCS Lê Đình Chinh thông qua một số hoạt động giáo dục<br /> ==========================================================================================================<br /> <br /> + Hỏi một số học sinh khi lao động xong thì em đã đi đâu? Đi tắm như vậy  <br /> em thấy vui không? Em có nghĩ sau cuộc vui ấy hậu quả mà em nhận được là gì <br /> không?<br /> <br /> + Tôi hỏi cả lớp: Muốn công việc hoàn thành nhanh chóng, chúng ta phải <br /> làm gì? <br /> <br /> Thông qua cách này, tôi đã giáo dục cho các em kĩ năng hợp tác trong một <br /> tập thể và ý nghĩa của sự hợp tác đó là tinh thần đoàn kết, yêu thương, giúp đỡ <br /> lẫn nhau. Đồng thời tôi cũng nhắc nhở  một số  em đã hoàn thành tốt lao động <br /> nhưng lại tự ý đi chơi sẽ để  lại hậu quả  thế nào sau niềm vui ấy. Tôi vừa phê <br /> bình, kiểm điểm được thái độ, tinh thần của HS vi phạm, vừa giáo dục được kĩ <br /> năng cho HS mà không biến tiết sinh hoạt trở nên căng thẳng.<br /> <br /> Ngoài ra, tôi còn giáo dục kĩ năng sống thông qua một số  tiết Hoạt động  <br /> ngoài giờ  lên lớp. Bởi đây là hoạt động được tổ  chức theo mục tiêu, nội dung, <br /> chương trình dưới sự hướng dẫn của giáo viên. Thông qua hoạt động GDNGLL <br /> tôi đã hướng học sinh sống một cách an toàn, khoẻ mạnh có khả năng thích ứng  <br /> với biến đổi của cuộc sống hàng ngày. Rèn luyện cho học sinh các kỹ  năng cơ <br /> bản phù hợp với lứa tuổi như: kỹ năng giao tiếp ứng xử có văn hoá; kỹ  năng tổ <br /> chức quản lý và tham gia các hoạt động tập thể với tư cách là chủ thể của hoạt <br /> động; kỹ  năng tự  kiểm tra, đánh giá kết quả  học tập, rèn luyện; củng cố, phát  <br /> triển các hành vi, thói quen tốt trong học tập, lao động và công tác xã hội. Bồi <br /> dưỡng thái độ  tự  giác tích cực tham gia các hoạt động tập thể  và hoạt động xã <br /> hội; hình thành tình cảm chân thành, niềm tin trong sáng với cuộc sống, với quê <br /> hương đất nước; có thái độ đúng đắn đối với các hiện tượng tự nhiên và xã hội. <br /> Như  vậy, hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên lớp thực sự  cần thiết và có nhiều <br /> khả năng giáo dục kỹ năng sống cho học sinh. Do đó cần phát huy tối đa vai trò, <br /> 18<br /> ==========================================================================================================<br /> Người viết: Nguyễn Thị Thùy Dung                                                                              Trường THCS Lê Đình Chinh<br /> Tên đề  tài: Một vài kinh nghiệm rèn kĩ năng phòng tránh tai nạn đuối nước cho học sinh lớp 7a2    ở  Trường  <br /> THCS Lê Đình Chinh thông qua một số hoạt động giáo dục<br /> ==========================================================================================================<br /> <br /> tác dụng và hiệu quả  của hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên lớp để  tăng cường <br /> giáo dục kỹ năng sống cho học sinh.<br /> <br /> * Giải pháp 2: Hướng dẫn kĩ năng cơ  bản phòng tránh đuối nước thông  <br /> qua môn Kĩ năng sống.<br /> <br /> Để  thực hiện tốt mục tiêu của mình đầu tiên tôi đã hướng dẫn các em <br /> bằng cách mở rộng một số kĩ năng cơ bản để phòng chống đuối nước thông qua  <br /> tiết 60 đến 63, bài 15 “Xử lí khi bị đuối nước” – môn Kĩ năng sống. <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> PHÂN PHỐI CHƯƠNG TRÌNH<br /> <br /> Môn Kĩ năng sống Lớp 7 ( Mô hình trường học mới)<br /> <br /> Năm học 2016 ­2017<br /> <br /> I. Khung phân phối chương <br /> <br /> <br /> Cả năm: 70 tiết (35 tuần; trung bình 2 tiết/tuần)<br /> <br /> SỐ TUẦN SỐ TIẾT<br /> <br /> <br /> Cả năm 37 70<br /> <br /> Học kì I 17(Thực dạy) 34<br /> <br /> <br /> Học kì II 18(Thực dạy) 36<br /> <br /> <br /> II. Phân phối chi tiết của từng chủ đề<br /> <br /> <br /> TT Chủ đề (bài, nội dung) Tiết PPCT Tuần Ghi chú<br /> <br /> <br /> 1 1 Ổn định tổ chức.<br /> <br /> 2 2 Ổn định tổ chức.<br /> <br /> <br /> 3 Bài 1: Xác định giá trị bản thân 1­>4 3,4<br /> <br /> 4 Bài 2: Phát huy sức mạnh hai bán cầu não 5­>8 5,6<br /> <br /> <br /> 5 Bài 3: Sơ đồ tư duy nâng cao 9­>12 7,8<br /> <br /> 6 Bài 4: Phát triển tư duy sáng tạo 13­>16 9,10<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 19<br /> ==========================================================================================================<br /> Người viết: Nguyễn Thị Thùy Dung                                                                              Trường THCS Lê Đình Chinh<br /> Tên đề  tài: Một vài kinh nghiệm rèn kĩ năng phòng tránh tai nạn đuối nước cho học sinh lớp 7a2    ở  Trường  <br /> THCS Lê Đình Chinh thông qua một số hoạt động giáo dục<br /> ==========================================================================================================<br /> <br /> 7 Bài 5: Ứng xử trong hoạt động giao lưu 17­>20 11,12<br /> <br /> <br /> 8 Kiểm tra giữa kì I 21 13<br /> <br /> 9 Bài 6: Lắng nghe đồng cảm 22­>25 13,14,15<br /> <br /> <br /> 10 Bài 7: Biểu cảm giọng nói và nét mặt khi thuyết trình 26­>29 15,16,17<br /> <br /> <br /> 11 Bài 8: Tôn trọng, khích lệ đồng đội 30,31 17,18<br /> <br /> <br /> 12 Ôn tập học kì I 32,33 18,19<br /> <br /> <br /> 13 Kiểm tra học kì I 34 19<br /> <br /> <br /> 14 Bài 9: Tránh lãng phí thời gian 35­>38 20,21<br /> <br /> <br /> 15 Bài 10: Kĩ năng lựa chọn và ra quyết định 39­>42 22,23<br /> <br /> 16 Bài 11: Giải tỏa căng thẳng 43­>46 24,25<br /> <br /> 17 Kiểm tra giữa kì II 47 26<br /> <br /> 18 Bài 12: Giải quyết vấn đề trong các mối quan hệ 48­>51 26,27,28<br /> <br /> <br /> 19 Bài 13: Tìm kiếm sự hỗ trợ 52­>55 28,29,30<br /> <br /> 20 Bài 14: Tự xử lí vết thương cơ bản 56­>59 30,31,32<br /> <br /> <br /> 21 Bài 15: Xử lí khi bị đuối nước 60­>63 32,33,34<br /> <br /> <br /> 22 Bài 16: Hoạt động tập thể 64­>67 34,35,36<br /> <br /> 23 Bài 17: Ôn tập cuối năm 68,69 36,37<br /> <br /> <br /> 24 Kiểm tra học kì II 70 37<br /> <br /> <br /> <br /> Cụ thể theo từng phương pháp sau:<br /> <br /> * Phương pháp 1: Kỹ năng thoát đuối nước dù không biết bơi.<br /> <br />          Người ta vẫn nghĩ chết đuối là do không biết bơi. Tuy nhiên không <br /> phải vậy, nếu những ai chưa biết bơi hoặc “học mãi mà chưa biết bơi” thì  <br /> nhanh nhanh bỏ túi ngay kĩ năng “bơi tự cứu” để dù trong hoàn cảnh không may <br /> nhất,   bạn   vẫn   có   thể   cầm   cự,   tự   cứu   mình   và   chờ   người   cứu   hộ   tới   giúp <br /> đỡ.Thực tế, nhiều người, kể cả biết bơi, thậm chí bơi giỏi, nhưng vì chủ  quan <br /> hoặc chuột rút, hay mắc sẵn các bệnh nào đó... vẫn có thể bị đuối nước và lại có  <br /> cả trẻ em chết đuối ở những nơi nước nông không bơi được như ngã úp mặt vào <br /> xô, chậu, chum vại chứa nước trong nhà.<br /> 20<br /> ==========================================================================================================<br /> Người viết: Nguyễn Thị Thùy Dung                                                                              Trường THCS Lê Đình Chinh<br /> Tên đề  tài: Một vài kinh nghiệm rèn kĩ năng phòng tránh tai nạn đuối nước cho học sinh lớp 7a2    ở  Trường  <br /> THCS Lê Đình Chinh thông qua một số hoạt động giáo dục<br /> ==========================================================================================================<br /> <br />       Vì vậy, ngoài việc giáo dục, tuyên truyền nâng cao nhận thức phòng <br /> chống chết đuối với phương châm “phòng bệnh hơn chữa bệnh”, cần một cách <br /> khác để  phòng chống đuối nước ­ một cách giúp các bạn có thể  sống sót nếu <br /> chẳng may bị rơi xuống nước, dù chưa hề biết bơi. Đó là kỹ thuật  “Bơi tự cứu”  <br /> hay “Bơi sống sót”.<br /> <br /> Theo tính chất Vật lý, cơ  thể của chúng ta có 72% là nước, trong lá phổi  <br /> của ta có chứa không khí. Do
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2