PHÒNG GD&ĐT KRÔNG ANA<br />
Tên đề tài: Một vài kinh nghiệm rèn kĩ năng phòng tránh tai n ạn đuối nước cho học sinh lớp 7a2 ở Trường <br />
THCS Lê Đình Chinh thông qua một số hoạt động giáo dục<br />
TRƯỜNG THCS LÊ ĐÌNH CHINH<br />
==========================================================================================================<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
TÊN SÁNG KIẾN<br />
<br />
<br />
MỘT VÀI KINH NGHIỆM RÈN KĨ NĂNG <br />
PHÒNG TRÁNH TAI NẠN ĐUỐI NƯỚC CHO HỌC SINH <br />
LỚP 7A2 Ở TRƯỜNG THCS LÊ ĐÌNH CHINH THÔNG QUA <br />
MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC<br />
<br />
<br />
Họ và tên tác giả: Nguyễn Thị Thùy Dung<br />
Chức danh: Giáo viên<br />
Trình độ chuyên môn cao nhất: Đại học<br />
Chuyên ngành đào tạo: Ngữ văn<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
1<br />
==========================================================================================================<br />
Người viết: Nguyễn Thị Thùy Dung Trường THCS Lê Đình Chinh<br />
Tên đề tài: Một vài kinh nghiệm rèn kĩ năng phòng tránh tai nạn đuối nước cho học sinh lớp 7a2 ở Trường <br />
THCS Lê Đình Chinh thông qua một số hoạt động giáo dục<br />
==========================================================================================================<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
Trang<br />
<br />
I. PHẦN MỞ ĐẦU...............................................................................................3<br />
<br />
1. Lý do chọn đề tài:..............................................................................................3<br />
<br />
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài:........................................................................5<br />
<br />
3. Đối tượng nghiên cứu.......................................................................................5<br />
<br />
4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu...........................................................................6<br />
<br />
5. Phương pháp nghiên cứu...................................................................................6<br />
<br />
II. PHẦN NỘI DUNG..........................................................................................7<br />
<br />
1. Cơ sở lí luận .....................................................................................................7<br />
<br />
2. Thực trạng.........................................................................................................8<br />
<br />
3. Nội dung và hình thức của giải pháp...............................................................12<br />
<br />
a) Mục tiêu của biện pháp ...................................................................................12<br />
<br />
b) Nội dung và cách thức thực hiện các giải pháp .............................................13<br />
<br />
c) Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp....................................................32<br />
<br />
d) Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu...................34<br />
<br />
III. PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ...............................................................37<br />
<br />
1. Kết luận............................................................................................................37<br />
<br />
2. Kiến nghị...........................................................................................................38<br />
<br />
<br />
2<br />
==========================================================================================================<br />
Người viết: Nguyễn Thị Thùy Dung Trường THCS Lê Đình Chinh<br />
Tên đề tài: Một vài kinh nghiệm rèn kĩ năng phòng tránh tai nạn đuối nước cho học sinh lớp 7a2 ở Trường <br />
THCS Lê Đình Chinh thông qua một số hoạt động giáo dục<br />
==========================================================================================================<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
I. PHẦN MỞ ĐẦU<br />
<br />
I. PHẦN MỞ ĐẦU <br />
<br />
1. Lý do chọn đề tài<br />
<br />
Giáo dục kĩ năng sống cho học sinh là một việc làm rất quan trọng và cần <br />
thiết. Điều đó giúp các em tự tin, chủ động xử lý linh hoạt các tình huống trong <br />
cuộc sống. Một trong những kĩ năng được nhà trường đặc biệt chú <br />
trọng là phòng, tránh tai nạn đuối nước.<br />
<br />
Hiện nay đuối nước là một vấn đề đáng quan tâm, nó đã cướp đi tính <br />
mạng nhiều người, gây nhiều đau thương, mất mát cho người thân và xã hội. <br />
Nạn nhân chủ yếu ở lứa tuổi thiếu niên những chủ nhân tương lai của đất <br />
nước. Việt Nam là một nước nhiều sông, suối, hồ ao, đập… lại chịu mưa bão, lũ <br />
lụt hàng năm. Trung bình mỗi năm trong giai đoạn 2010 2015 có khoảng 2.800 <br />
trẻ em bị tử vong do đuối nước. Trong đó nhóm tuổi chiếm tỷ lệ tử vong cao từ <br />
514 tuổi (Lứa tuổi học sinh). Tỷ lệ tử vong do đuối nước ở trẻ em chiếm hơn <br />
50% các trường hợp tử vong do tai nạn thương tích. Tử vong do đuối nước ở <br />
Việt Nam cao nhất trong khu vực, cao gấp 8 lần các nước phát triển. Một con số <br />
làm nhức lòng các bậc cha mẹ, thầy cô và các nhà quản lý. Đó là một vấn đề <br />
đặc biệt nghiêm trọng, ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển của thế hệ trẻ, <br />
đặc biệt là lứa tuổi cắp sách đến trường.<br />
<br />
Đi lên từ một vùng quê phát triển chủ yếu với nền nông nghiệp lúa nước <br />
cùng với dòng sông mẹ Krông Ana hiền hòa và thơ mộng. Là hợp lưu của một <br />
<br />
3<br />
==========================================================================================================<br />
Người viết: Nguyễn Thị Thùy Dung Trường THCS Lê Đình Chinh<br />
Tên đề tài: Một vài kinh nghiệm rèn kĩ năng phòng tránh tai nạn đuối nước cho học sinh lớp 7a2 ở Trường <br />
THCS Lê Đình Chinh thông qua một số hoạt động giáo dục<br />
==========================================================================================================<br />
<br />
số dòng sông nhỏ như Krông Buk, Krông Pắk, Krông Bông, Krông K’mar, diện <br />
tích lưu vực 3.960 km², chiều dài dòng chính 215 km. Sông Krông Ana có dòng <br />
chảy tương đối hiền hòa, không có ghềnh thác, đoạn hạ lưu thuộc Lăk – Buôn <br />
Trấp có độ dốc 0,25%, dòng sông gấp khúc gây lũ lụt hàng năm trên phạm vi khá <br />
rộng, đồng thời cũng bồi đắp phù sa tạo nên những cánh đồng màu mở ven sông. <br />
Đây là con sông có ảnh hưởng đáng kể đến sản xuất nông nghiệp của tỉnh, nhất <br />
là cây lúa nước, cho nên hàng năm không ít người dân bị đuối nước, đặc biệt các <br />
bạn học sinh đi học rất nguy hiểm. <br />
<br />
Trong cơn lũ vào tháng 11/2017 đã cướp đi sinh mạng của em Ngô Văn <br />
Bình và em Mai Tấn Tin (học sinh lớp 7A2 Trường THCS Lê Đình Chinh) tại <br />
khu vực cầu treo Eachai – thôn 6 – xã Bình Hòa. Và càng đáng thương hơn là vụ <br />
tai nạn xảy ra vào chiều ngày 01/03/2018 mà nạn nhân là em Lê Tự Tâm (học <br />
sinh lớp 10, trường THPT Krông Ana) đã tử vong ngay tại hồ (thôn 4, xã Quảng <br />
Điền) mà độ sâu không quá 3m đã để lại nỗi đau thương và mất mát rất lớn đối <br />
với người thân và toàn xã hội,… Đau xót tột cùng khi nhìn các em ra đi, tôi đã tự <br />
đặt cho mình mục tiêu sẽ phải làm gì đó để góp phần giảm thiểu tai nạn đuối <br />
nước, không chỉ ở trường tôi mà cho tất cả các bạn học sinh.<br />
<br />
Trước thực trạng đó, tất cả các cấp, các ngành đã và đang hết sức chú <br />
trọng đến công tác phòng tránh đuối nước cho trẻ em, trong đó ngành giáo dục <br />
đặt biệt quan tâm đến vấn đề này vì hầu hết trẻ em là học sinh, đang được sự <br />
giáo dục, đào tạo của ngành. Vậy, tại sao tình trạng này lại xảy ra thường xuyên <br />
và có tính lặp lại? Nguyên nhân từ đâu? Và điều quan trọng nhất là chúng ta cần <br />
và phải có những biện pháp hữu hiệu nào để hạn chế tai nạn đuối nước đối với <br />
các bạn học sinh chủ nhân tương lai của đất nước? Xuất phát từ lý do trên tôi <br />
nhận thấy mình cần phải suy nghĩ tìm tòi để tìm ra những phương pháp giảng <br />
4<br />
==========================================================================================================<br />
Người viết: Nguyễn Thị Thùy Dung Trường THCS Lê Đình Chinh<br />
Tên đề tài: Một vài kinh nghiệm rèn kĩ năng phòng tránh tai nạn đuối nước cho học sinh lớp 7a2 ở Trường <br />
THCS Lê Đình Chinh thông qua một số hoạt động giáo dục<br />
==========================================================================================================<br />
<br />
dạy cho phù hợp nhằm cung cấp những hiểu biết, kỹ năng cần thiết cho trẻ em, <br />
cho gia đình và cộng đồng về việc phòng, chống trẻ em bị tai nạn đuối nước góp <br />
phần giảm thiểu những tai nạn tử vong do đuối nước gây ra. Đó cũng là ý định <br />
mà tôi đã ấp ủ từ lâu nhưng trước thực trạng trên tôi mong rằng với kinh nghiệm <br />
tôi đã từng áp dụng tại lớp mình chủ nhiệm trong 2 năm qua sẽ là giải pháp hữu <br />
hiệu khi được nhân rộng và áp dụng tại trường cũng như địa phương tôi đang <br />
sinh sống và công tác. Bởi vậy tôi xin đưa ra: “Một vài kinh nghiệm rèn kĩ năng <br />
phòng tránh tai nạn đuối nước cho học sinh lớp 7A2 Trường THCS Lê Đình <br />
Chinh thông qua một số hoạt động giáo dục”. <br />
<br />
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài<br />
<br />
a) Mục tiêu: <br />
<br />
Với đề tài này không những giúp học sinh nắm vững, một số kỹ năng cơ <br />
bản thoát đuối nước dù không biết bơi, những kỹ năng học bơi cơ bản và những <br />
kỹ năng cứu người bị đuối nước, từ đó nâng cao kỹ năng sống cho các em. <br />
Không những thế, thông qua việc lồng ghép kĩ năng phòng và chống đuối nước <br />
vào tiết dạy giúp học sinh khắc sâu nội dung bài học. Từ đó có thể rèn luyện cho <br />
học sinh khả năng thể hiện, bộc lộ khả năng của mình trong nhà trường và ngoài <br />
xã hội góp phần nâng cao chất lượng bộ môn cũng như chất lượng chung của <br />
toàn trường.<br />
<br />
Vì vậy vấn đề rèn luyện để nâng cao kĩ năng phòng chống tai nạn đuối <br />
nước cho học sinh là việc làm hết sức cần thiết đối với mỗi người giáo viên. <br />
Chính vì lẽ đó tôi muốn đưa ra một số biện pháp để giúp các em hiểu sâu hơn, <br />
nắm được các qui tắc phòng tránh đuối nước cơ bản một cách sâu sắc, đồng <br />
<br />
<br />
<br />
5<br />
==========================================================================================================<br />
Người viết: Nguyễn Thị Thùy Dung Trường THCS Lê Đình Chinh<br />
Tên đề tài: Một vài kinh nghiệm rèn kĩ năng phòng tránh tai nạn đuối nước cho học sinh lớp 7a2 ở Trường <br />
THCS Lê Đình Chinh thông qua một số hoạt động giáo dục<br />
==========================================================================================================<br />
<br />
thời tạo cho các em có lòng say mê học tập và làm việc có kế hoạch một cách cụ <br />
thể, có ý chí vượt khó vươn lên, tự tin trong học tập và mọi tình huống.<br />
<br />
b) Nhiệm vụ:<br />
<br />
Nhận biết được tầm quan trọng của việc đổi mới chương trình và phương <br />
pháp giảng dạy, là một giáo viên được tiếp cận với những đổi mới đó tôi vừa <br />
dạy vừa nghiên cứu để tìm ra những cái mới nhằm nâng cao nghiệp vụ chuyên <br />
môn và mong được góp sức giúp cho công tác giáo dục ngày càng phát triển và <br />
đổi mới.<br />
<br />
3. Đối tượng nghiên cứu<br />
<br />
Một vài kinh nghiệm rèn kĩ năng phòng tránh tai nạn đuối nước cho học <br />
sinh lớp 7A2, Trường THCS Lê Đình Chinh thông qua một số hoạt động giáo <br />
dục. <br />
<br />
4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu<br />
<br />
Đã áp dụng đối với học sinh 7A2 (năm học 2016 – 2017) Trường THCS Lê <br />
Đình Chinh nhằm giúp các em hoàn thiện hơn về kĩ năng phòng và tránh tai nạn <br />
đuối nước. Để thực hiện được ý định “rèn những kỹ năng cơ bản giúp các bạn <br />
thoát đuối nước dù không biết bơi, rèn kỹ năng bơi, kỹ năng cứu người đuối <br />
nước và thái độ, cách ứng xử khi gặp tai nạn đuối nước xảy ra với mọi người <br />
cho học sinh lớp 7A2” của mình, tôi đã vạch ra một số biện pháp cụ thể ngay từ <br />
đầu năm học khi bắt đầu nhận lớp.<br />
<br />
5. Phương pháp nghiên cứu<br />
<br />
Để thực hiện mục tiêu và nhiệm vụ của đề tài đề ra, tôi đã xây dựng <br />
nhóm phương pháp như sau:<br />
<br />
6<br />
==========================================================================================================<br />
Người viết: Nguyễn Thị Thùy Dung Trường THCS Lê Đình Chinh<br />
Tên đề tài: Một vài kinh nghiệm rèn kĩ năng phòng tránh tai nạn đuối nước cho học sinh lớp 7a2 ở Trường <br />
THCS Lê Đình Chinh thông qua một số hoạt động giáo dục<br />
==========================================================================================================<br />
<br />
a) Nhóm phương pháp nghiên cứu lý thuyết: Nghiên cứu tài liệu, tư liệu có <br />
liên quan đến đề tài.<br />
<br />
b) Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn:<br />
<br />
Phương pháp luyện tập thực hành: <br />
<br />
Đây là phương pháp chủ đạo trong quá trình dạy và học môn Kĩ năng sống <br />
và môn Ngữ văn. Qua luyện tập thực hành thì mới hình thành kĩ năng phòng tránh <br />
đuối nước một cách có hiệu quả.<br />
<br />
Phương pháp phỏng vấn: Tôi đã phỏng vấn trực tiếp các bạn hay đi bơi, <br />
các bạn chưa biết bơi và đặc biệt có bạn đã từng suýt bị đuối nước, để hiểu rõ <br />
suy nghĩ của các bạn, từ đó xây dựng các kỹ năng cơ bản giúp các bạn thoát đuối <br />
nước dù không biết bơi, nhưng kỹ năng bơi và kỹ năng cứu người bị đuối nước.<br />
<br />
Phương pháp quan sát: Đây là phương pháp mà đòi hỏi người giáo viên <br />
phải chuẩn bị một số đồ dùng học tập và một số câu hỏi nhằm giúp học sinh <br />
tiếp thu bài một cách hiệu quả.<br />
<br />
Phương pháp điều tra, thống kê kết quả: Tôi đã khảo sát, đánh giá thực <br />
trạng những bạn đã biết bơi và chưa biết bơi; thu thập thông tin, xin tư vấn từ <br />
phía các thầy, cô giáo, phụ huynh trong toàn trường bằng phiếu điều tra làm <br />
minh chứng cho nhật kí nghiên cứu.<br />
<br />
II. PHẦN NỘI DUNG <br />
<br />
1. Cơ sở lý luận<br />
<br />
Chúng ta biết rằng Việt Nam là một quốc gia có đường bờ biển dài, số <br />
lượng ao hồ, sông suối, kênh rạch khá nhiều, trong đó chủ yếu tập trung khu vực <br />
đồng bằng Bắc bộ và Nam bộ, với trên 2.300 con sông và kênh rạch với chiều <br />
<br />
7<br />
==========================================================================================================<br />
Người viết: Nguyễn Thị Thùy Dung Trường THCS Lê Đình Chinh<br />
Tên đề tài: Một vài kinh nghiệm rèn kĩ năng phòng tránh tai nạn đuối nước cho học sinh lớp 7a2 ở Trường <br />
THCS Lê Đình Chinh thông qua một số hoạt động giáo dục<br />
==========================================================================================================<br />
<br />
dài khoảng 198.000 km (mật độ 0,6 km/km) và gần 3.300 km chiều dài bờ biển. <br />
Với đặc điểm này, trong những năm qua hệ thống giao thông đường thủy nội địa <br />
và ao hồ của nước ta đã giúp cho công tác vận tải đường thủy có nhiều thuận <br />
lợi; cung cấp nguồn lợi thủy, hải sản đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu. <br />
Tuy nhiên, cũng do nhiều sông ngòi, ao hồ cho nên trong những năm qua đã xảy <br />
ra khá nhiều vụ chìm phương tiện vận tải đường thủy, làm cho nhiều người <br />
chết và thiệt hại lớn đến tài sản, trong đó đặc biệt nạn nhân là những bạn trong <br />
lứa tuổi học sinh, sinh viên.<br />
<br />
Để tăng cường công tác phòng, tránh đuối nước cho trẻ em, học sinh, sinh <br />
viên (HSSV), ngày 21/5/2013, Bộ GDĐT đã ban hành Công văn số <br />
3341/BGDĐTCTHSSV yêu cầu các Sở GDĐT, các trường ĐH, CĐ, TCCN <br />
triển khai ngay một số biện pháp: Chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai kịp <br />
thời các biện pháp phòng, tránh đuổi nước cho trẻ em, HSSV trong các nhà <br />
trường chuẩn bị điều kiện để tổ chức các lớp dạy bơi chính khóa và ngoại khóa; <br />
huy động các tổ chức chính trị, đoàn thể của nhà trường cùng tham gia, quyết <br />
tâm hạn chế tình trạng trẻ em, HSSV bị đuối nước, đặc biệt trong kì nghỉ hè. <br />
<br />
Nghỉ hè luôn là thời điểm được các em học sinh háo hức chờ đợi, bởi đây <br />
là thời gian tạm gác lại chuyện đèn sách để vui chơi thỏa thích, tự thưởng cho <br />
mình bằng những chuyến du lịch khám phá thiên nhiên, học hỏi cuộc sống thực <br />
tế qua các chuyến tham quan dã ngoại… sau một năm nỗ lực phấn đấu học tập. <br />
Còn gì sảng khoái cho bằng khi được tắm và ngâm mình trong dòng nước mát <br />
lạnh vào những buổi trưa hè nóng nực để quên đi những lo toan muộn phiền <br />
trong cuộc sống. Tuy vậy, đôi lúc vì quá mải mê vui chơi hoặc thiếu trang bị <br />
kiến thức về đuối nước đã dẫn đến một số tai nạn đáng tiếc.<br />
<br />
<br />
8<br />
==========================================================================================================<br />
Người viết: Nguyễn Thị Thùy Dung Trường THCS Lê Đình Chinh<br />
Tên đề tài: Một vài kinh nghiệm rèn kĩ năng phòng tránh tai nạn đuối nước cho học sinh lớp 7a2 ở Trường <br />
THCS Lê Đình Chinh thông qua một số hoạt động giáo dục<br />
==========================================================================================================<br />
<br />
Theo tổ chức y tế thế giới, đuối nước là hiện tượng mà khí quản của <br />
người lớn hay trẻ nhỏ bị một chất lỏng (thường là nước) xâm nhập vào dẫn tới <br />
khó thở. Hậu quả của ngạt thở lâu có thể là tử vong (chết đuối) hoặc không tử <br />
vong, nhưng gây tổn hại nghiêm trọng cho hệ thần kinh. Ngoài ra, cũng có quan <br />
niệm ngắn gọn hơn, đuối nước là tình trạng thiếu oxy do cơ thể bị chìm trong <br />
nước.<br />
<br />
Do đó, việc phòng chống đuối nước cho trẻ phải xem là công việc cấp <br />
bách nhất, cần thiết nhất. Để làm được điều này, trẻ em cần được trang bị <br />
những kiến thức về đuối nước và nâng cao kỹ năng bơi lội an toàn. Chính vì lẽ <br />
đó, tôi mạnh dạn đi sâu vào vấn đề có thể xem là vấn nạn không chỉ ở học <br />
đường mà của toàn xã hội khi tình trạng các em chưa biết bơi, chưa có kĩ năng <br />
xử lý tình huống khi gặp tai nạn đuối nước,… dẫn đến tình trạng đuối nước <br />
xảy ra liên tục khiến cho dư luận xã hội không khỏi bàng hoàng, lo lắng.<br />
<br />
2. Thực trạng<br />
<br />
Hiện nay tai nạn đuối nước ở trẻ em đang có xu hướng tăng lên và là vấn <br />
đề y tế công cộng đáng quan tâm không chỉ ở Việt Nam mà còn ở các nước đang <br />
phát triển.<br />
<br />
Tại Việt Nam, thống kê của Cục Quản lý môi trường cho thấy, mỗi năm <br />
trung bình có hơn 370.000 trẻ bị tai nạn thương tích, trong đó số trẻ em tử vong <br />
do tai nạn thương tích là 6.600 trường hợp một năm chiếm tỷ lệ 35,5% trong <br />
tổng số trẻ tử vong trong toàn quốc do tất cả các nguyên nhân. Trong các nguyên <br />
nhân tử vong do tai nạn thương tích ở trẻ em, thì đuối nước là nguyên nhân hàng <br />
đầu với 3.500 trẻ em và vị thành niên từ 019 tuổi tử vong mỗi năm tương <br />
đương có khoảng 10 trẻ em tử vong mỗi ngày. Trong các nhóm tuổi, trẻ từ 04 <br />
<br />
9<br />
==========================================================================================================<br />
Người viết: Nguyễn Thị Thùy Dung Trường THCS Lê Đình Chinh<br />
Tên đề tài: Một vài kinh nghiệm rèn kĩ năng phòng tránh tai nạn đuối nước cho học sinh lớp 7a2 ở Trường <br />
THCS Lê Đình Chinh thông qua một số hoạt động giáo dục<br />
==========================================================================================================<br />
<br />
tuổi chiếm tỷ lệ tử vong do đuối nước cao nhất với khoảng 36%, nhóm tuổi 15<br />
19 chỉ chiếm khoảng 16%; từ 59 tuổi chiếm 25%, nhóm 1014 tuổi chiếm tỷ lệ <br />
gần tương đương với nhóm 59 tuổi (26%).<br />
<br />
Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn đuối nước ở trẻ em, nhưng <br />
chủ yếu do các nguyên nhân: sự bất cẩn của người lớn, môi trường sống xung <br />
quanh trẻ không an toàn, đuối nước do trẻ không biết bơi, chưa được rèn các kỹ <br />
năng, kiến thức về sự an toàn khi tắm biển, sông, hồ còn hạn chế.<br />
<br />
Các vụ tai nạn đuối nước diễn ra do thiếu sự giám sát của người lớn, chủ <br />
quan của bố mẹ để trẻ tự do vui chơi tại những nơi có mối hiểm họa này chiếm <br />
33% trên tổng số vụ tai nạn. Đa số, các em học sinh rủ nhau đi tắm biển, sông, <br />
hồ mà thiếu sự giám sát của người lớn. Sự thiếu cẩn thận, trong khi vui chơi, <br />
hoặc phụ giúp gia đình ra đồng, sông suối mò cua, bắt hến… dễ xảy ra tình <br />
trạng trượt chân xuống ao, hồ, sông, suối, hố sâu… khiến các em không phòng <br />
bị kịp thời để xảy ra tai nạn thương tâm.<br />
<br />
Tình trạng trẻ không biết bơi, thiếu các kỹ năng, kiến thức về sự an toàn <br />
khi đi tắm ở sông, suối, ao, hồ cũng là một trong những nguyên nhân phổ biến <br />
gây ra các vụ tai nạn đuối nước ở trẻ. Ngoài ra, phải kể đến một thực trạng: đó <br />
là khi các em cứu lẫn nhau, do chưa có kiến thức trong việc cấp cứu, sơ cứu <br />
người bị chết đuối, dẫn đến tình trạng số lượng trẻ bị chết đuối tăng lên. <br />
Trường hợp điển hình xảy ra gần đây nhất là 2 học sinh lớp 7A2 Trường THCS <br />
Lê Đình Chinh (năm học 2017 2018), vì cứu bạn Ngô Văn Bình mà em Mai Tấn <br />
Tin phải bỏ mạng mặc cho dòng nước cuốn đi. Hiện nay, ở các khu vực Bình <br />
Hòa, Quảng Điền – những nơi có tỷ lệ đuối nước ở trẻ em cao, đa số các em <br />
đều được học bơi từ cha mẹ, anh chị em hoặc bạn bè khi xuống sông, ao, biển <br />
tắm mà thiếu những kiến thức, kỹ thuật bơi căn bản như khởi động trước khi <br />
10<br />
==========================================================================================================<br />
Người viết: Nguyễn Thị Thùy Dung Trường THCS Lê Đình Chinh<br />
Tên đề tài: Một vài kinh nghiệm rèn kĩ năng phòng tránh tai nạn đuối nước cho học sinh lớp 7a2 ở Trường <br />
THCS Lê Đình Chinh thông qua một số hoạt động giáo dục<br />
==========================================================================================================<br />
<br />
xuống bơi,… nên khi gặp những trường hợp bất ngờ, nguy hiểm, trẻ thường <br />
thấy lúng túng, không biết xử lý dẫn đến tình trạng tử vong. <br />
<br />
Qua một số tiết học đầu năm, tôi đã thử kiểm tra và phân loại đối tượng <br />
học sinh một lớp theo khả năng bơi lội với kết quả thu được như sau:<br />
<br />
Lớp Sĩ Biết bơi Chưa biết bơi<br />
<br />
số Số lượng Tỉ lệ Số lượng Tỉ lệ<br />
<br />
7A2 36 6 17% 30 83%<br />
<br />
Điều đáng nói ở đây là phương tiện giao thông đường thủy một trong <br />
những phương tiện giao thông quan trọng ở nước ta, nhất là ở những khu vực, <br />
vùng miền có đường thủy khá phong phú. Hơn nữa, trong hai năm gần đây xã <br />
Quảng Điền cũng như các xã lân cận trên địa bàn huyện chịu ảnh hưởng rất <br />
nhiều từ 2 cơn lũ lớn gây thiệt hại rất lớn về người và tài sản đồng thời cũng <br />
cản trở rất nhiều trong vấn đề lưu thông của nhân dân. Bởi thế, người dân <br />
thường sử dụng phương tiện giao thông đường thủy trong những hoạt động <br />
hàng ngày như đi làm, đưa trẻ em đi học, đi chợ, buôn bán... nhưng rất nhiều <br />
phương tiện không bảo đảm an toàn, không trang bị đầy đủ áo phao cứu hộ nên <br />
thỉnh thoảng tai nạn đuối nước vẫn xảy ra khi bị sự cố tại một số địa phương.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
11<br />
==========================================================================================================<br />
Người viết: Nguyễn Thị Thùy Dung Trường THCS Lê Đình Chinh<br />
Tên đề tài: Một vài kinh nghiệm rèn kĩ năng phòng tránh tai nạn đuối nước cho học sinh lớp 7a2 ở Trường <br />
THCS Lê Đình Chinh thông qua một số hoạt động giáo dục<br />
==========================================================================================================<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Phương tiện đường thủy thiếu an toàn tại Earchai – Bình Hòa<br />
<br />
Do công tác tuyên truyền, giáo dục về phòng chống tai nạn đuối nước ở <br />
học sinh dù đã được tiến hành nhưng chưa được thường xuyên rộng rãi. Một số <br />
cấp chính quyền địa phương và nhà trường, xã hội chưa quan tâm đúng mức về <br />
công tác phòng chống tai nạn đuối nước. <br />
<br />
Để tạo được động lực niềm tin nhằm kích thích ý thức học tập bộ môn <br />
Ngữ văn và Kĩ năng sống cũng như các hoạt động giáo dục khác của các em <br />
trước hết người thầy giáo phải là người tìm ra được những biện pháp tối ưu <br />
kích thích kỹ năng bơi lội để học sinh có thể tự cứu mình. Đây cũng là kĩ năng <br />
vừa giúp các em thể hiện mình, tự bảo vệ mình và giúp có thể cứu bạn. Đồng <br />
thời là biện pháp có khả năng khắc phục được những khó khăn, thực trạng mà <br />
chúng ta đang quan tâm. Từ đó góp phần nâng cao chất lượng dạy học môn Ngữ <br />
văn và Kĩ năng sống ở các trường THCS.<br />
<br />
Để xứng đáng là một xã đi lên nông thôn mới và đồng thời để xây dựng <br />
Trường THCS Lê Đình Chinh phát triển hơn nữa khi đạt chuẩn quốc gia thì việc <br />
rèn kĩ năng phòng chống đuối nước cho học sinh cũng là việc làm hết sức cần <br />
<br />
12<br />
==========================================================================================================<br />
Người viết: Nguyễn Thị Thùy Dung Trường THCS Lê Đình Chinh<br />
Tên đề tài: Một vài kinh nghiệm rèn kĩ năng phòng tránh tai nạn đuối nước cho học sinh lớp 7a2 ở Trường <br />
THCS Lê Đình Chinh thông qua một số hoạt động giáo dục<br />
==========================================================================================================<br />
<br />
thiết, có thể lồng ghép vào các tiết bộ môn sẽ tạo điều kiện để học sinh thực <br />
hiện các kĩ năng cần thiết một cách tốt hơn.<br />
<br />
3. Nội dung và hình thức của giải pháp <br />
<br />
a) Mục tiêu của giải pháp<br />
<br />
Thời gian qua phòng, tránh tai nạn đuối nước đang được dư luận xã hội <br />
quan tâm, đặc biệt là ngành Giáo dục. Người xưa có câu: “Có phúc đẻ con biết <br />
lội, có tội đẻ con biết trèo”, cho thấy việc bơi lội quan trọng như thế nào, vì nó <br />
liên quan đến mạng sống con người. Chúng ta có thể bắt gặp vấn đề này ở tất <br />
cả mọi phương tiện, trên báo chí không ngày nào vắng những tin tức đau lòng về <br />
các vụ đuối nước thương tâm.Vốn là giáo viên dạy Ngữ văn nên có thể sự hiểu <br />
biết về kĩ năng bơi lội chỉ dừng lại ở sự tìm tòi và nghiên cứu. Nhưng trước vấn <br />
nạn học đường hiện nay và cũng là vấn nạn mà trường tôi đặc biệt quan tâm <br />
nên tôi đã bắt tay vào thực hiện vấn đề này với khả năng có thể. Đó là hướng <br />
dẫn kĩ năng phòng chống tai nạn đuối nước qua môn Kĩ năng sống, kết hợp tích <br />
hợp giáo dục các kĩ năng ấy thông qua một số bài dạy môn Ngữ văn 7 và các tiết <br />
hoạt động giáo dục khác.<br />
<br />
Nếu đề tài áp dụng thành công tôi tin chắc rằng nó sẽ giúp các bạn học <br />
sinh có thể thoát đuối nước trong bất cứ tình huống nào khi gặp phải sự cố với <br />
nước. Có ý thức trau dồi kiến thức, rèn luyện phẩm chất đạo đức, rèn luyện thể <br />
lực và nếp sống văn minh, xây dựng “Ngôi nhà an toàn”; “Trường học an <br />
toàn”; “Cộng đồng an toàn” và loại bỏ nguy cơ gây tai nạn đuối nước tại gia <br />
đình, trường học và cộng đồng. Hơn hết, không còn bạn học sinh nào bị tai nạn <br />
đuối nước xảy ra trên địa bàn xã Quảng Điền, huyện Krông Ana góp phần giúp <br />
nhà trường nâng cao chất lượng giáo dục cũng như thể lực cho các bạn học sinh. <br />
<br />
13<br />
==========================================================================================================<br />
Người viết: Nguyễn Thị Thùy Dung Trường THCS Lê Đình Chinh<br />
Tên đề tài: Một vài kinh nghiệm rèn kĩ năng phòng tránh tai nạn đuối nước cho học sinh lớp 7a2 ở Trường <br />
THCS Lê Đình Chinh thông qua một số hoạt động giáo dục<br />
==========================================================================================================<br />
<br />
Giúp các em học sinh biết được và hình thành ý thức về nguy cơ đuối nước đang <br />
rình rập đến sức khỏe, tính mạng của mình trước những thói quen hành động <br />
hết sức bình thường diễn ra thường xuyên trong cuộc sống, từ đó hình thành ý <br />
thức biết tự đề phòng, cảnh giác, có những kỹ năng cần thiết tự bảo vệ mình và <br />
bảo vệ bạn bè, hình thành nhu cầu tập luyện và phát triển kỹ năng bơi lội.<br />
<br />
Gia đình và cộng đồng nhận thức được những nguy cơ dẫn đến đuối nước <br />
đối với trẻ em, từ đó có những hành động thiết thực để giám sát, bảo vệ trẻ em <br />
một cách đầy đủ, thay đổi, cải tạo môi trường sống an toàn hơn. Bên cạnh đó, <br />
giúp cha mẹ học sinh, thầy cô giáo và các lực lượng chăm sóc, bảo vệ trẻ em <br />
khác có những kỹ năng cần thiết để có thể ứng phó cứu người không may bị tai <br />
nạn đuối nước một cách có hiệu quả và an toàn cho bản thân.<br />
<br />
b) Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp<br />
<br />
Để thực hiện tốt các giải pháp tôi đã tiến hành khảo sát học sinh lớp 7A2 <br />
ngay từ khi bắt đầu năm học thông qua phiếu điều tra với nội dung như sau:<br />
<br />
TRẢ LỜI<br />
STT NỘI DUNG CÂU HỎI<br />
ĐÚNG SAI<br />
<br />
Việc giáo dục kiến thức, kỹ năng phòng tránh <br />
1 đuối nước cho học sinh trong nhà trường là quan <br />
trọng.<br />
<br />
Bản thân em cần phải được cung cấp kĩ năng, <br />
2<br />
kiến thức về phòng tránh tai nạn đuối nước.<br />
<br />
Em nhận thấy bản thân còn thiếu về kĩ năng <br />
3<br />
phòng, tránh tai nạn đuối nước.<br />
<br />
<br />
14<br />
==========================================================================================================<br />
Người viết: Nguyễn Thị Thùy Dung Trường THCS Lê Đình Chinh<br />
Tên đề tài: Một vài kinh nghiệm rèn kĩ năng phòng tránh tai nạn đuối nước cho học sinh lớp 7a2 ở Trường <br />
THCS Lê Đình Chinh thông qua một số hoạt động giáo dục<br />
==========================================================================================================<br />
<br />
<br />
Việc học bơi và tham gia các hoạt động phòng <br />
tránh tai nạn đuối nước là rất quan trọng để <br />
4<br />
khắc sâu và rèn luyện các kỹ năng ứng phó khi <br />
có đuối nước xảy ra.<br />
<br />
Cần đưa giáo dục kỹ năng sống trong đó có kĩ <br />
5<br />
năng bơi vào môn học chính trong nhà trường.<br />
<br />
Việc thiếu kiến thức, kĩ năng phòng tránh đuối <br />
6 nước là do chưa được giáo dục nhiều trong nhà <br />
trường.<br />
<br />
Kết quả thu được như sau:<br />
<br />
35/35 em – tỉ lệ 100%: Nhận thấy rằng việc giáo dục kiến thức, kỹ năng <br />
phòng tránh đuối nước cho học sinh trong nhà trường là quan trọng.<br />
<br />
34/35 em – tỉ lệ 97%: Nhận thấy rằng bản thân cần phải được cung cấp <br />
kĩ năng, kiến thức về phòng tránh tai nạn đuối nước.<br />
<br />
34/35 em – tỉ lệ 97%: Nhận thấy rằng bản thân còn thiếu về kĩ năng <br />
phòng, tránh tai nạn đuối nước.<br />
<br />
35/35 em – tỉ lệ 100%: Nhận thấy rằng việc học bơi và tham gia các hoạt <br />
động phòng tránh tai nạn đuối nước là rất quan trọng để khắc sâu và rèn luyện <br />
các kỹ năng ứng phó khi có đuối nước xảy ra.<br />
<br />
35/35 em – tỉ lệ 100%: Nhận thấy rằng cần đưa giáo dục kỹ năng sống <br />
trong đó có kĩ năng bơi vào môn học chính trong nhà trường.<br />
<br />
35/35 em – tỉ lệ 100%: Nhận thấy rằng việc thiếu kiến thức, kĩ năng <br />
phòng tránh đuối nước là do chưa được giáo dục nhiều trong nhà trường.<br />
<br />
15<br />
==========================================================================================================<br />
Người viết: Nguyễn Thị Thùy Dung Trường THCS Lê Đình Chinh<br />
Tên đề tài: Một vài kinh nghiệm rèn kĩ năng phòng tránh tai nạn đuối nước cho học sinh lớp 7a2 ở Trường <br />
THCS Lê Đình Chinh thông qua một số hoạt động giáo dục<br />
==========================================================================================================<br />
<br />
Nhận thức được tầm quan trọng của việc giảng dạy kết hợp với việc <br />
lồng ghép và tuyên truyền các kĩ năng phòng, tránh tai nạn đuối nước. Tôi đã <br />
bước đầu nghiên cứu tìm tòi và xây dựng cho mình một số giải pháp sau:<br />
<br />
* Giải pháp 1: Bước đầu giáo dục một số kĩ năng sống thông qua công tác <br />
chủ nhiệm<br />
<br />
Trước hết tôi xác định mục tiêu đầu tiên là phải có được sự tin tưởng của <br />
học sinh nên tôi đã lập kế hoạch chủ nhiệm cho riêng mình ngay từ đầu năm học <br />
để có thể giáo dục được KNS cho các em. Đó là một kế hoạch cụ thể, chi tiết, <br />
khoa học cho từng tuần, từng tháng và trong cả năm học. Sau đó, biến việc giáo <br />
dục KNS cho HS thành một thói quen, thành kĩ năng của mình trong suốt quá <br />
trình làm công tác chủ nhiệm. Tôi luôn xác định mình phải là tấm gương cho HS <br />
về đạo đức, lối sống, hành vi. Có thể nói, để giáo dục được HS thì người GV <br />
nói chung và GVCN nói riêng phải là người biết dùng nhân cách của mình để <br />
dạy HS “dùng nhân cách để giáo dục nhân cách”; phải là người có tấm lòng <br />
khoan dung, độ lượng, là quan tòa mẫu mực trong khi giải quyết tình huống; Bởi <br />
vậy ngay từ khi nhận lớp điều tôi nhận được ở học sinh của mình đó là sự gần <br />
gũi, thân thiện. Đây cũng là kênh thông tin quan trọng để tôi có phương pháp tốt <br />
trong việc giáo dục đạo đức cũng như KNS cho HS. <br />
<br />
Tiếp đến tôi lần lượt thực hành một số kĩ năng trong giờ sinh hoạt <br />
lớp.Với đa số học sinh, giờ sinh hoạt cuối tuần như một giờ “xử án” của thầy <br />
cô chủ nhiệm. Nên chúng thường ngán ngẩm và không hề mong đợi. Vì thế tôi <br />
đã thay đổi hình thức sinh hoạt vừa lồng ghép giáo dục KNS vừa thay đổi không <br />
khí căng thẳng vốn có của giờ sinh hoạt lớp giúp các em có tinh thần thoái mái, <br />
vui vẻ sau một tuần học. Tôi thực hiện tuyên truyền, giáo dục học sinh theo một <br />
<br />
<br />
16<br />
==========================================================================================================<br />
Người viết: Nguyễn Thị Thùy Dung Trường THCS Lê Đình Chinh<br />
Tên đề tài: Một vài kinh nghiệm rèn kĩ năng phòng tránh tai nạn đuối nước cho học sinh lớp 7a2 ở Trường <br />
THCS Lê Đình Chinh thông qua một số hoạt động giáo dục<br />
==========================================================================================================<br />
<br />
số chủ đề như: Tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường, thiên tai lũ lụt, phòng <br />
chống đưới nước…. <br />
<br />
Ví dụ: Trong buổi lao động của lớp, mặc dù tôi đã phân công cụ thể cho <br />
từng tổ, nhưng trong quá trình thực hiện, một số học sinh vẫn chưa tích cực, tự <br />
giác trong lao động (có em đến muộn, có em không mang dụng cụ lao động, có <br />
em lười lao động, lao động xong có em không về nhà mà tự ý đi tắm ở ao, hồ, <br />
sông, suối…) dẫn đến công việc hoàn thành không đúng kế hoạch. Tôi không hài <br />
lòng về ý thức lao động, làm việc của các em. Sau đó, tôi dùng phương pháp giáo <br />
dục KNS nghiên cứu tình huống để giáo dục các em. Giờ sinh hoạt cuối tuần, tôi <br />
kể cho HS nghe câu chuyện “Sức mạnh” và nhấn mạnh lời người cha căn dặn <br />
con “Trong cuộc sống, không phải lúc nào ta cũng có thể tự mình làm tất cả mọi <br />
việc. Sức mạnh của chúng ta cần nằm ở những người bạn thân, bạn bè, những <br />
người luôn quan tâm và giúp đỡ ta”. Sau khi kể xong, tôi bình tĩnh giải quyết <br />
việc học sinh lao động không đúng kế hoạch trong tuần.<br />
<br />
+ Tôi hỏi lớp phó lao động về lí do mà công việc hoàn thành chưa đúng kế <br />
hoạch để xác nhận thông tin.<br />
<br />
+ Hỏi một số HS không đi lao động, đi lao động mà không mang dụng cụ <br />
hoặc lười lao động: Em không đi làm thì các bạn phải làm thay em phần việc đó, <br />
em có suy nghĩ gì?<br />
<br />
+ Hỏi một số HS đến đúng giờ và lao động chăm chỉ: Nếu lần sau, em có <br />
một lí do nào đó cũng đến muộn, các bạn cũng để lại phần việc cho em, một <br />
mình em làm và công việc không hoàn thành thì em sẽ suy nghĩ như thế nào?<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
17<br />
==========================================================================================================<br />
Người viết: Nguyễn Thị Thùy Dung Trường THCS Lê Đình Chinh<br />
Tên đề tài: Một vài kinh nghiệm rèn kĩ năng phòng tránh tai nạn đuối nước cho học sinh lớp 7a2 ở Trường <br />
THCS Lê Đình Chinh thông qua một số hoạt động giáo dục<br />
==========================================================================================================<br />
<br />
+ Hỏi một số học sinh khi lao động xong thì em đã đi đâu? Đi tắm như vậy <br />
em thấy vui không? Em có nghĩ sau cuộc vui ấy hậu quả mà em nhận được là gì <br />
không?<br />
<br />
+ Tôi hỏi cả lớp: Muốn công việc hoàn thành nhanh chóng, chúng ta phải <br />
làm gì? <br />
<br />
Thông qua cách này, tôi đã giáo dục cho các em kĩ năng hợp tác trong một <br />
tập thể và ý nghĩa của sự hợp tác đó là tinh thần đoàn kết, yêu thương, giúp đỡ <br />
lẫn nhau. Đồng thời tôi cũng nhắc nhở một số em đã hoàn thành tốt lao động <br />
nhưng lại tự ý đi chơi sẽ để lại hậu quả thế nào sau niềm vui ấy. Tôi vừa phê <br />
bình, kiểm điểm được thái độ, tinh thần của HS vi phạm, vừa giáo dục được kĩ <br />
năng cho HS mà không biến tiết sinh hoạt trở nên căng thẳng.<br />
<br />
Ngoài ra, tôi còn giáo dục kĩ năng sống thông qua một số tiết Hoạt động <br />
ngoài giờ lên lớp. Bởi đây là hoạt động được tổ chức theo mục tiêu, nội dung, <br />
chương trình dưới sự hướng dẫn của giáo viên. Thông qua hoạt động GDNGLL <br />
tôi đã hướng học sinh sống một cách an toàn, khoẻ mạnh có khả năng thích ứng <br />
với biến đổi của cuộc sống hàng ngày. Rèn luyện cho học sinh các kỹ năng cơ <br />
bản phù hợp với lứa tuổi như: kỹ năng giao tiếp ứng xử có văn hoá; kỹ năng tổ <br />
chức quản lý và tham gia các hoạt động tập thể với tư cách là chủ thể của hoạt <br />
động; kỹ năng tự kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, rèn luyện; củng cố, phát <br />
triển các hành vi, thói quen tốt trong học tập, lao động và công tác xã hội. Bồi <br />
dưỡng thái độ tự giác tích cực tham gia các hoạt động tập thể và hoạt động xã <br />
hội; hình thành tình cảm chân thành, niềm tin trong sáng với cuộc sống, với quê <br />
hương đất nước; có thái độ đúng đắn đối với các hiện tượng tự nhiên và xã hội. <br />
Như vậy, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp thực sự cần thiết và có nhiều <br />
khả năng giáo dục kỹ năng sống cho học sinh. Do đó cần phát huy tối đa vai trò, <br />
18<br />
==========================================================================================================<br />
Người viết: Nguyễn Thị Thùy Dung Trường THCS Lê Đình Chinh<br />
Tên đề tài: Một vài kinh nghiệm rèn kĩ năng phòng tránh tai nạn đuối nước cho học sinh lớp 7a2 ở Trường <br />
THCS Lê Đình Chinh thông qua một số hoạt động giáo dục<br />
==========================================================================================================<br />
<br />
tác dụng và hiệu quả của hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp để tăng cường <br />
giáo dục kỹ năng sống cho học sinh.<br />
<br />
* Giải pháp 2: Hướng dẫn kĩ năng cơ bản phòng tránh đuối nước thông <br />
qua môn Kĩ năng sống.<br />
<br />
Để thực hiện tốt mục tiêu của mình đầu tiên tôi đã hướng dẫn các em <br />
bằng cách mở rộng một số kĩ năng cơ bản để phòng chống đuối nước thông qua <br />
tiết 60 đến 63, bài 15 “Xử lí khi bị đuối nước” – môn Kĩ năng sống. <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
PHÂN PHỐI CHƯƠNG TRÌNH<br />
<br />
Môn Kĩ năng sống Lớp 7 ( Mô hình trường học mới)<br />
<br />
Năm học 2016 2017<br />
<br />
I. Khung phân phối chương <br />
<br />
<br />
Cả năm: 70 tiết (35 tuần; trung bình 2 tiết/tuần)<br />
<br />
SỐ TUẦN SỐ TIẾT<br />
<br />
<br />
Cả năm 37 70<br />
<br />
Học kì I 17(Thực dạy) 34<br />
<br />
<br />
Học kì II 18(Thực dạy) 36<br />
<br />
<br />
II. Phân phối chi tiết của từng chủ đề<br />
<br />
<br />
TT Chủ đề (bài, nội dung) Tiết PPCT Tuần Ghi chú<br />
<br />
<br />
1 1 Ổn định tổ chức.<br />
<br />
2 2 Ổn định tổ chức.<br />
<br />
<br />
3 Bài 1: Xác định giá trị bản thân 1>4 3,4<br />
<br />
4 Bài 2: Phát huy sức mạnh hai bán cầu não 5>8 5,6<br />
<br />
<br />
5 Bài 3: Sơ đồ tư duy nâng cao 9>12 7,8<br />
<br />
6 Bài 4: Phát triển tư duy sáng tạo 13>16 9,10<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
19<br />
==========================================================================================================<br />
Người viết: Nguyễn Thị Thùy Dung Trường THCS Lê Đình Chinh<br />
Tên đề tài: Một vài kinh nghiệm rèn kĩ năng phòng tránh tai nạn đuối nước cho học sinh lớp 7a2 ở Trường <br />
THCS Lê Đình Chinh thông qua một số hoạt động giáo dục<br />
==========================================================================================================<br />
<br />
7 Bài 5: Ứng xử trong hoạt động giao lưu 17>20 11,12<br />
<br />
<br />
8 Kiểm tra giữa kì I 21 13<br />
<br />
9 Bài 6: Lắng nghe đồng cảm 22>25 13,14,15<br />
<br />
<br />
10 Bài 7: Biểu cảm giọng nói và nét mặt khi thuyết trình 26>29 15,16,17<br />
<br />
<br />
11 Bài 8: Tôn trọng, khích lệ đồng đội 30,31 17,18<br />
<br />
<br />
12 Ôn tập học kì I 32,33 18,19<br />
<br />
<br />
13 Kiểm tra học kì I 34 19<br />
<br />
<br />
14 Bài 9: Tránh lãng phí thời gian 35>38 20,21<br />
<br />
<br />
15 Bài 10: Kĩ năng lựa chọn và ra quyết định 39>42 22,23<br />
<br />
16 Bài 11: Giải tỏa căng thẳng 43>46 24,25<br />
<br />
17 Kiểm tra giữa kì II 47 26<br />
<br />
18 Bài 12: Giải quyết vấn đề trong các mối quan hệ 48>51 26,27,28<br />
<br />
<br />
19 Bài 13: Tìm kiếm sự hỗ trợ 52>55 28,29,30<br />
<br />
20 Bài 14: Tự xử lí vết thương cơ bản 56>59 30,31,32<br />
<br />
<br />
21 Bài 15: Xử lí khi bị đuối nước 60>63 32,33,34<br />
<br />
<br />
22 Bài 16: Hoạt động tập thể 64>67 34,35,36<br />
<br />
23 Bài 17: Ôn tập cuối năm 68,69 36,37<br />
<br />
<br />
24 Kiểm tra học kì II 70 37<br />
<br />
<br />
<br />
Cụ thể theo từng phương pháp sau:<br />
<br />
* Phương pháp 1: Kỹ năng thoát đuối nước dù không biết bơi.<br />
<br />
Người ta vẫn nghĩ chết đuối là do không biết bơi. Tuy nhiên không <br />
phải vậy, nếu những ai chưa biết bơi hoặc “học mãi mà chưa biết bơi” thì <br />
nhanh nhanh bỏ túi ngay kĩ năng “bơi tự cứu” để dù trong hoàn cảnh không may <br />
nhất, bạn vẫn có thể cầm cự, tự cứu mình và chờ người cứu hộ tới giúp <br />
đỡ.Thực tế, nhiều người, kể cả biết bơi, thậm chí bơi giỏi, nhưng vì chủ quan <br />
hoặc chuột rút, hay mắc sẵn các bệnh nào đó... vẫn có thể bị đuối nước và lại có <br />
cả trẻ em chết đuối ở những nơi nước nông không bơi được như ngã úp mặt vào <br />
xô, chậu, chum vại chứa nước trong nhà.<br />
20<br />
==========================================================================================================<br />
Người viết: Nguyễn Thị Thùy Dung Trường THCS Lê Đình Chinh<br />
Tên đề tài: Một vài kinh nghiệm rèn kĩ năng phòng tránh tai nạn đuối nước cho học sinh lớp 7a2 ở Trường <br />
THCS Lê Đình Chinh thông qua một số hoạt động giáo dục<br />
==========================================================================================================<br />
<br />
Vì vậy, ngoài việc giáo dục, tuyên truyền nâng cao nhận thức phòng <br />
chống chết đuối với phương châm “phòng bệnh hơn chữa bệnh”, cần một cách <br />
khác để phòng chống đuối nước một cách giúp các bạn có thể sống sót nếu <br />
chẳng may bị rơi xuống nước, dù chưa hề biết bơi. Đó là kỹ thuật “Bơi tự cứu” <br />
hay “Bơi sống sót”.<br />
<br />
Theo tính chất Vật lý, cơ thể của chúng ta có 72% là nước, trong lá phổi <br />
của ta có chứa không khí. Do