intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một vài kinh nghiệm quản lý chỉ đạo giáo viên lồng ghép một số hoạt động giáo dục rèn kĩ năng phòng chống đuối nước cho học sinh ở Trường Mầm non Họa Mi

Chia sẻ: Trần Văn An | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:35

87
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với đề tài này không những giúp trẻ nắm vững, nắm chắc một số kỹ năng cơ bản thoát đuối nước dù không biết bơi, những kỹ năng học bơi cơ bản và những kỹ năng cứu người bị đuối nước, từ đó nâng cao kỹ năng sống cho trẻ. Không những thế, thông qua việc lồng ghép kĩ năng phòng và chống đuối nước vào tiết dạy giúp trẻ khắc sâu nội dung bài học hơn. Từ đó có thể rèn luyện các cháu khả năng thể hiện, bộc lộ khả năng của mình trong nhà trường và ngoài xã hội góp phần nâng cao chất lượng môn dạy cũng như chất lượng chung của toàn trường.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một vài kinh nghiệm quản lý chỉ đạo giáo viên lồng ghép một số hoạt động giáo dục rèn kĩ năng phòng chống đuối nước cho học sinh ở Trường Mầm non Họa Mi

Tên đề  tài: Một vài kinh nghiệm quản lý chỉ  đạo giáo viên lồng ghép một số  hoạt động  <br /> giáo dục rèn kĩ năng phòng chống đuối nước cho học sinh ở trường Mầm non Họa Mi <br /> ==========================================================================================================<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 1<br /> ==========================================================================================================<br /> <br /> Người viết: Trần Thị Thu Huyên                                            Trường Mầm non Họa Mi<br /> Tên đề  tài: Một vài kinh nghiệm quản lý chỉ  đạo giáo viên lồng ghép một số  hoạt động  <br /> giáo dục rèn kĩ năng phòng chống đuối nước cho học sinh ở trường Mầm non Họa Mi <br /> ==========================================================================================================<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> I. PHẦN MỞ ĐẦU<br /> <br /> 1. Lý do chọn đề tài<br /> <br /> “Trẻ em hôm nay là thế giới ngày mai”<br /> <br />  Trẻ em là hạnh phúc mỗi gia đình là tương lai của đất nước, là lớp người <br /> kế  tục xây dựng và bảo vệ  Tổ  quốc Việt Nam. Trẻ em sinh ra có quyền được <br /> chăm sóc và bảo vệ, được tồn tại, được chấp nhận trong gia đình và cộng đồng.  <br /> Bác Hồ  vị  lãnh tụ  kính yêu của toàn dân tộc Việt Nam, suốt đời mình hết lòng  <br /> chăm lo cho thế hệ trẻ. Bác đã dành cho trẻ em những tình cảm yêu thương vô  <br /> bờ. Mỗi lần đi thăm nhà trẻ, gặp gỡ  các cô nuôi dạy trẻ  Bác thường nhắc nhở <br /> “Phải giữ  vệ  sinh cho các cháu, các cô phải học hành tốt, nuôi dạy các cháu  <br /> ngoan và khỏe”, Bác đã chỉ thị cho ngành giáo dục Mầm non “Muốn cho người  <br /> mẹ sản xuất tốt, cần tổ chức tốt những nơi giữ trẻ”. Và điều quan trọng nhất là <br /> phải đảm bảo cho trẻ sống trong môi trường an toàn.<br /> <br /> Hiện nay đuối nước là một vấn đề  đáng quan tâm, nó đã cướp đi tính  <br /> mạng nhiều người, gây nhiều đau thương, mất mát cho người thân và xã hội.  <br /> Nạn nhân chủ yếu lại nằm ở lứa tuổi thiếu niên ­ những chủ nhân tương lai của <br /> đất nước. Việt Nam là một nước nhiều sông, suối, hồ  ao, đập… lại chịu mưa <br /> bão, lũ lụt hàng năm. Trung bình mỗi năm trong giai đoạn 2010­2015 có khoảng  <br /> 2.800 trẻ em bị tử vong do đuối nước. Trong đó nhóm tuổi chiếm tỷ lệ tử vong  <br /> cao từ 5­14 tuổi (Lứa tuổi học sinh). Tỷ lệ tử vong do đuối nước ở trẻ em chiếm  <br /> hơn 50% các trường hợp tử vong do tai nạn thương tích. Tử vong do đuối nước  <br /> ở Việt Nam cao nhất trong khu vực, cao gấp 8 lần các nước phát triển.  Một con <br /> <br /> 2<br /> Tên đề  tài: Một vài kinh nghiệm quản lý chỉ  đạo giáo viên lồng ghép một số  hoạt động  <br /> giáo dục rèn kĩ năng phòng chống đuối nước cho học sinh ở trường Mầm non Họa Mi <br /> ==========================================================================================================<br /> <br /> số làm nhức lòng các bậc cha mẹ, thầy cô và các nhà quản lý. Đó là một vấn đề <br /> đặc biệt nghiêm trọng,  ảnh hưởng không nhỏ đến sự  phát triển của thế hệ trẻ,  <br /> đặc biệt là lứa tuổi cắp sách đến trường.<br /> <br /> Đi lên từ một vùng quê phát triển chủ yếu với nền nông nghiệp lúa nước  <br /> cùng với dòng sông mẹ  Krông Ana hiền hòa và thơ  mộng. Là hợp lưu của một  <br /> số  dòng sông nhỏ  như Krông Buk, Krông Pắk, Krông Bông, Krông K’mar, diện <br /> tích lưu vực 3.960 km², chiều dài dòng chính 215 km. Sông Krông Ana có dòng <br /> chảy tương đối hiền hòa, không có ghềnh thác, đoạn hạ  lưu thuộc Lăk – Buôn <br /> Trấp có độ dốc 0,25%, dòng sông gấp khúc gây lũ lụt hàng năm trên phạm vi khá <br /> rộng, đồng thời cũng bồi đắp phù sa tạo nên những cánh đồng màu mở ven sông. <br /> Đây là con sông có ảnh hưởng đáng kể đến sản xuất nông nghiệp của tỉnh, nhất  <br /> là cây lúa nước, cho nên hàng năm không ít người dân bị đuối nước, đặc biệt các  <br /> bạn học sinh đi học rất nguy hiểm. <br /> <br /> Đáng lưu ý là gần đây nhất, trong cơn lũ vào tháng 11/2017 đã cướp đi sinh  <br /> mạng của em học sinh ­ Trường THCS Lê Đình Chinh tại khu vực cầu treo  <br /> Eachai – thôn 6 – xã Bình Hòa. Và càng đáng thương hơn là vụ tai nạn xảy ra vào <br /> chiều ngày 01/03/2018 mà nạn nhân  là (1 học sinh lớp 10, trường THPT Krông <br /> Ana) đã tử vong ngay tại hồ (thôn 4, xã Quảng Điền) mà độ sâu không quá 3m đã <br /> để lại nỗi đau thương và mất mát rất lớn đối với người thân và toàn xã hội,…  <br /> Đau xót tột cùng khi nhìn các em ra đi, và hàng năm khi nước lũ tràn về  điểm  <br /> phân hiệu hai trường mầm non Họa Mi nước ngập  đến sau hiên lớp học. đó <br /> cũng vấn đề mỗi khi mưa lũ về nhà trường , giáo viên rất lo lắng, nên tôi đã tự <br /> đặt cho mình mục tiêu sẽ  phải làm gì đó để  góp phần giảm thiểu tai nạn đuối <br /> nước, đặc biệt là phải tìm ra phương pháp phòng tránh đuối nước tức thời ngay <br /> <br /> 3<br /> ==========================================================================================================<br /> <br /> Người viết: Trần Thị Thu Huyên                                            Trường Mầm non Họa Mi<br /> Tên đề  tài: Một vài kinh nghiệm quản lý chỉ  đạo giáo viên lồng ghép một số  hoạt động  <br /> giáo dục rèn kĩ năng phòng chống đuối nước cho học sinh ở trường Mầm non Họa Mi <br /> ==========================================================================================================<br /> <br /> từ  buổi đầu cho trẻ  mẫu giáo – hạt giống khởi đầu cho thế  hệ  tương lai.  Bởi <br /> vậy tôi xin đưa ra: “ Một vài kinh nghiệm quản lý chỉ đạo giáo viên lồng ghép  <br /> một số hoạt động giáo dục rèn kĩ năng phòng chống đuối nước cho học sinh  <br /> ở  Trường Mầm non Họa Mi   ”.   Đến nay tôi đã tạo được một bước đột phá <br /> trong quản lý chỉ đạo chuyên môn của mình. <br /> <br /> 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài<br /> <br /> a) Mục tiêu: <br /> <br /> Với đề tài này không những giúp trẻ nắm vững, nắm chắc một số kỹ năng <br /> cơ  bản thoát đuối nước dù không biết bơi, những kỹ  năng học bơi cơ  bản và <br /> những kỹ  năng cứu người bị  đuối nước, từ  đó nâng cao kỹ  năng sống cho trẻ. <br /> Không những thế, thông qua việc lồng ghép kĩ năng phòng và chống đuối nước  <br /> vào tiết dạy giúp trẻ khắc sâu nội dung bài học hơn.  Từ đó có thể rèn luyện các <br /> cháu khả năng thể hiện, bộc lộ khả năng của mình trong nhà trường và ngoài xã  <br /> hội góp phần nâng cao chất lượng môn dạy cũng như chất lượng chung của toàn <br /> trường.<br /> <br /> Vì vậy vấn đề  rèn luyện để  nâng cao kĩ năng phòng chống tai nạn đuối <br /> nước  cho  trẻ  mầm non 4 ­ 5 tuổi   là việc làm hết sức cần thiết đối với mỗi  <br /> người giáo viên. Chính vì lẽ  đó tôi muốn đưa ra một số  biện pháp để  giúp các <br /> cháu  hiểu sâu hơn, nắm được các qui tắc  phòng tránh đuối nước  cơ  bản một <br /> cách sâu sắc, đồng thời tạo cho các cháu có lòng say mê học tập và làm việc có <br /> kế  hoạch một cách cụ  thể, có ý chí vượt khó vươn lên, tự  tin trong học tập và <br /> mọi tình huống.<br /> <br /> b) Nhiệm vụ:<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 4<br /> Tên đề  tài: Một vài kinh nghiệm quản lý chỉ  đạo giáo viên lồng ghép một số  hoạt động  <br /> giáo dục rèn kĩ năng phòng chống đuối nước cho học sinh ở trường Mầm non Họa Mi <br /> ==========================================================================================================<br /> <br /> Nhận biết được tầm quan trọng của việc đổi mới chương trình và phương <br /> pháp giảng dạy, là một cán bộ quản lý được tiếp cận với những đổi mới đó tôi <br /> đã nghiên cứu để tìm ra những cái mới nhằm nâng cao nghiệp vụ chuyên môn và <br /> mong được góp sức giúp cho công tác giáo dục ngày càng phát triển và đổi mới.<br /> <br /> 3. Đối tượng nghiên cứu<br /> <br /> Một số giải pháp nhằm rèn kỹ năng cơ bản phòng chống đuối nước, ứng <br /> xử  khi gặp những tình huống tai nạn đuối nước  ở  trẻ  mầm non 5­6 tuổi tại  <br /> Trường Mầm non Họa Mi.<br /> <br /> 4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu<br /> <br /> Đã áp dụng đối với học sinh lớp Lá 1 (năm học 2017– 2018) Trường Mầm <br /> non Họa Mi nhằm giúp các em hoàn thiện hơn về kỹ năng phòng và tránh tai nạn <br /> đuối nước. Để thực hiện được ý định “rèn những kỹ năng cơ bản giúp trẻ thoát  <br /> đuối nước dù không biết bơi, rèn kỹ năng bơi, kỹ năng cứu người đuối nước và  <br /> thái độ, cách  ứng xử  khi gặp tai nạn đuối nước xảy ra với mọi người cho học  <br /> sinh Mầm non Họa Mi” của mình tôi đã vạch ra một số biện pháp cụ thể ngay từ <br /> đầu năm học.<br /> <br /> * Thời gian nghiên cứu: Từ tháng 8/2017 đến tháng 3/2018<br /> <br /> 5. Phương pháp nghiên cứu<br /> <br /> Để  thực hiện mục tiêu và nhiệm vụ  của đề  tài đề  ra, tôi đã xây dựng <br /> nhóm phương pháp như sau:<br /> <br /> a) Nhóm phương pháp nghiên cứu lý thuyết: Nghiên cứu tài liệu, tư liệu có <br /> liên quan đến đề tài.<br /> <br /> b) Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn:<br /> 5<br /> ==========================================================================================================<br /> <br /> Người viết: Trần Thị Thu Huyên                                            Trường Mầm non Họa Mi<br /> Tên đề  tài: Một vài kinh nghiệm quản lý chỉ  đạo giáo viên lồng ghép một số  hoạt động  <br /> giáo dục rèn kĩ năng phòng chống đuối nước cho học sinh ở trường Mầm non Họa Mi <br /> ==========================================================================================================<br /> <br /> ­ Phương pháp luyện tập thực hành: <br /> <br /> Đây là phương pháp chủ  đạo trong quá trình dạy và học . Qua luyện tập <br /> thực hành thì mới hình thành kĩ năng  phòng tránh đuối nước  một cách có hiệu <br /> quả.<br /> <br /> ­ Phương pháp phỏng vấn: Tôi đã phỏng vấn trực tiếp một số trẻ được đi <br /> học bơi, một số  trẻ  chưa biết bơi, để  hiểu rõ suy nghĩ của các cháu, từ  đó xây <br /> dựng các kỹ  năng cơ  bản giúp các cháu thoát đuối nước dù không biết bơi,  <br /> những kỹ năng bơi và kỹ năng cứu người bị đuối nước.<br /> <br /> ­ Phương pháp quan sát :<br /> <br /> Đây là phương pháp mà đòi hỏi người giáo viên phải chuẩn bị một số đồ <br /> dùng học tập và một số câu hỏi nhằm giúp học sinh tiếp thu một cách hiệu quả.<br /> <br /> ­ Phương pháp điều tra, thống kê kết quả: Tôi đã khảo sát, đánh giá thực <br /> trạng những trẻ  đã học bơi, chưa học bơi; thu thập thông tin, và xin tư  vấn từ <br /> phía các cô giáo, phụ  huynh  trong toàn trường  bằng phiếu điều tra làm minh <br /> chứng cho nhật kí nghiên cứu.<br /> <br /> II. PHẦN NỘI DUNG <br /> <br /> 1. Cơ sở lý luận<br /> <br /> Chúng ta biết rằng Việt Nam là một quốc gia có đường bờ  biển dài, số <br /> lượng ao hồ, sông suối, kênh rạch khá nhiều, trong đó chủ yếu tập trung khu vực  <br /> đồng bằng Bắc bộ  và Nam bộ, với trên 2.300 con sông và kênh rạch với chiều  <br /> dài khoảng 198.000 km (mật độ 0,6 km/km) và gần 3.300 km chiều dài bờ biển. <br /> Với đặc điểm này, trong những năm qua hệ thống giao thông đường thủy nội địa <br /> và ao hồ  của nước ta đã giúp cho công tác vận tải thủy gặp nhiều thuận lợi;  <br /> cung cấp thủy, hải sản cho nhu cầu trong nước và xuất khẩu thu về nhiều ngoại  <br /> <br /> 6<br /> Tên đề  tài: Một vài kinh nghiệm quản lý chỉ  đạo giáo viên lồng ghép một số  hoạt động  <br /> giáo dục rèn kĩ năng phòng chống đuối nước cho học sinh ở trường Mầm non Họa Mi <br /> ==========================================================================================================<br /> <br /> tệ cho đất nước. Tuy nhiên, cũng do nhiều sông ngòi, ao hồ cho nên trong những <br /> năm qua đã xảy ra khá nhiều vụ chìm phương tiện vận tải thủy, đuối nước đau  <br /> lòng, làm cho nhiều người chết và thiệt hại lớn đến tài sản, trong đó đặc biệt là <br /> lứa tuổi học sinh sinh viên.<br /> <br /> Để tăng cường công tác phòng, tránh đuối nước cho trẻ em, học sinh, ngày <br /> 7/12/2017,   Phòng   GD­ĐT   đã   ban   hành   công   văn   số   249/PGDĐT   yêu   cầu   các  <br /> trường MN­TH­ THCS triển khai ngay một số biện pháp: Chủ động xây dựng kế <br /> hoạch và triển khai kịp thời các biện pháp phòng, tránh đuổi nước cho trẻ  em,  <br /> HS  trong các  nhà trường;  huy  động các  tổ  chức  chính trị,  đoàn thể  của nhà <br /> trường cùng tham gia, quyết tâm hạn chế  tình trạng trẻ  em, HS bị  đuối nước,  <br /> đặc biệt trong kỹ nghỉ hè. <br /> <br /> <br /> <br /> Do đó, việc phòng chống đuối nước phải xem là chuyện cấp bách nhất, <br /> cần thiết nhất. Để  làm được điều này, trẻ  em cần được trang bị  những kiến  <br /> thức về đuối nước và nâng cao kỹ năng bơi lội an toàn.  Chính vì lẽ đó, tôi mạnh <br /> dạng đi sâu vào vấn đề  có thể  xem là vấn nạn không chỉ   ở  học đường mà của <br /> toàn xã hội khi tình trạng trẻ em chưa biết bơi, chưa có kỹnăng xử lý tình huống <br /> khi gặp tai nạn đuối nước,… dẫn đến tình trạng đuối nước xảy ra liên tục khiến  <br /> cho dư luận xã hội không khỏi bàng hoàng, lo lắng.<br /> <br /> 2. Thực trạng<br /> <br />  Hiện nay tai nạn thương tích  ở  trẻ  em đang có xu hướng tăng lên và là <br /> vấn đề y tế công cộng đáng quan tâm không chỉ ở Việt Nam mà còn ở các nước  <br /> đang phát triển.<br /> <br /> <br /> 7<br /> ==========================================================================================================<br /> <br /> Người viết: Trần Thị Thu Huyên                                            Trường Mầm non Họa Mi<br /> Tên đề  tài: Một vài kinh nghiệm quản lý chỉ  đạo giáo viên lồng ghép một số  hoạt động  <br /> giáo dục rèn kĩ năng phòng chống đuối nước cho học sinh ở trường Mầm non Họa Mi <br /> ==========================================================================================================<br /> <br /> Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn đuối nước ở trẻ em, nhưng chủ <br /> yếu do các nguyên nhân: sự bất cẩn của người lớn, môi trường sống xung quanh <br /> trẻ  không an toàn, và đuối nước do trẻ  không biết bơi, chưa được rèn các kỹ <br /> năng, kiến thức về sự an toàn khi tắm biển, sông, hồ còn hạn chế.<br /> <br /> Các vụ tai nạn đuối nước diễn ra do thiếu sự giám sát của người lớn, chủ <br /> quan của bố mẹ để trẻ tự do vui chơi tại những nơi có mối hiểm họa này chiếm  <br /> 33% trên tổng số vụ tai nạn. Sự thiếu cẩn thận, trong khi vui ch ơi, ho ặc đi theo  <br /> bố  mẹ    ra đồng, sông suối mò cua, bắt hàu… dễ  xảy ra tình trạng trượt chân <br /> xuống ao, hồ, sông, suối, hố  sâu…  khiến các cháu không phòng bị  kịp thời để <br /> xảy ra tình trạng thương tâm.<br /> <br /> Tình trạng trẻ không biết bơi, thiếu các kỹ  năng, kiến thức về sự an toàn <br /> khi đi tắm  ở  sông, suối, ao, hồ  cũng là một trong những nguyên nhân phổ  biến  <br /> gây ra các vụ  tai nạn đuối nước  ở  trẻ. Ngoài ra, phải kể  đến một nguyên nhân <br /> nữa là đa số  trẻ  em đều là con em thuộc địa bàn xã Quảng Điền, phần lớn các <br /> gia đình kinh tế còn khó khăn nên phải đi làm ăn xa. Nên sự sát sao trong quản lý  <br /> thời gian con em mình hầu như  là không có, dẫn đến tình trạng các em tự  ý đi <br /> chơi, tìm đến ao, hồ, sông suối… để chơi đùa, làm cho số lượng trẻ bị chết đuối  <br /> ngày một tăng lên. <br /> <br /> Hơn nữa, trong hai năm gần đây xã Quảng Điền cũng như  các xã lân cận <br /> trên địa bàn huyện chịu ảnh hưởng rất nhiều từ 2 cơn lũ lớn gây thiệt hại không <br /> ít về người và tài sản. Đáng nói hơn, mỗi khi lũ về làm cho môi trường học tập  <br /> của trẻ xuống cấp nghiêm trọng. Đó là tại Phân hiệu II – Trường Mầm non Họa  <br /> Mi (Thôn 2, Quảng Điền), lũ đến làm cho nước dâng lên ngập gần đến chân lớp  <br /> học là mối lo ngại rất lớn không chỉ đối với bản thân trẻ, giáo viên, phụ huynh,  <br /> nhà trường mà cho toàn xã hội. <br /> <br /> 8<br /> Tên đề  tài: Một vài kinh nghiệm quản lý chỉ  đạo giáo viên lồng ghép một số  hoạt động  <br /> giáo dục rèn kĩ năng phòng chống đuối nước cho học sinh ở trường Mầm non Họa Mi <br /> ==========================================================================================================<br /> <br />            Để tạo được động lực niềm tin cho phụ huynh, cho nhà trường, cho nhân  <br /> dân trên địa bàn xã, đồng thời nhằm kích thích ý thức học tập cũng như khắc sâu <br /> ý thức về  kỹ  năng phòng chống đuối nước cho trẻ  ngay từ  buổi đầu (vì đây là  <br /> giai đoạn vàng giúp trẻ có khả  năng ghi nhớ  tốt nhất). Bản thân tôi, trên cương <br /> vị là một cán bộ quản lý tôi xác định mình phải tìm ra được những biện pháp tối  <br /> ưu kích thích kỹ  năng bơi lội để  trẻ  có thể  tự  cứu mình. Đây cũng là kỹ  năng <br /> vừa giúp các cháu thể hiện mình, tự bảo vệ mình. Vừa là biện pháp có khả năng <br /> khắc phục được những khó khăn, thực trạng mà chúng ta đang quan tâm. Từ đó <br /> nâng cao chất lượng dạy và học tại Trường Mầm non Họa Mi.<br /> <br />         *Khảo sát đầu năm:  <br />          ­ Khảo sát giáo viên <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Tổng số  Đánh giá<br /> Nội <br /> giáo viên<br /> Stt dung <br /> Tốt Khá ĐYC KĐ<br /> khảo sát<br /> YC<br /> Có   những   hiểu   biết   và   nhận <br /> thức   đúng   đắn   trong   việc   giáo <br /> 1 18 5 8 5<br /> dục  kỷ   năng   phòng   chống   tai <br /> nạn đuối nước. <br /> <br /> <br /> 9<br /> ==========================================================================================================<br /> <br /> Người viết: Trần Thị Thu Huyên                                            Trường Mầm non Họa Mi<br /> Tên đề  tài: Một vài kinh nghiệm quản lý chỉ  đạo giáo viên lồng ghép một số  hoạt động  <br /> giáo dục rèn kĩ năng phòng chống đuối nước cho học sinh ở trường Mầm non Họa Mi <br /> ==========================================================================================================<br /> <br /> Có kế hoạch thực hiện nội dung  <br /> giáo   dục  phòng   chống   đuối <br /> 2<br /> nước cho trẻ. 18<br /> 4 5 9<br /> Có nhiều đồ  dùng, đồ  chơi, thơ <br /> ca, truyện kể  có nội dung giáo <br /> 3 18<br /> dục phòng chống đuối nước. <br /> 4 6 8<br /> Có   nhiều   hình   thức,   các   hoạt <br /> động   để   lồng   ghép   nội   dung <br /> 4 giáo   dục  phòng   chống   tai   nạn  18<br /> đuối   nước  cho   trẻ.   Phát   huy  5 7 6<br /> được tính tích cực của trẻ.<br /> <br /> <br /> <br />     ­ Khảo sát học sinh <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Đạt  Không đạt<br /> TT Nội dung<br /> SL Tỉ lệ  SL Tỉ lệ<br /> <br /> 1 Có hiểu biết và  20/350 6% 330/350 94%<br /> nhận thức kỹ <br /> năng phòng <br /> chống tai nạn <br /> 10<br /> Tên đề  tài: Một vài kinh nghiệm quản lý chỉ  đạo giáo viên lồng ghép một số  hoạt động  <br /> giáo dục rèn kĩ năng phòng chống đuối nước cho học sinh ở trường Mầm non Họa Mi <br /> ==========================================================================================================<br /> <br /> <br /> <br /> đuối nước<br /> <br /> Có kỹ  năng sử  lý <br /> 2 khi    gặp tai   nạn  25/350 7,14 325/350 92,8%<br /> đuối nước .<br /> <br /> Phát   huy   được <br /> 3 tính tích cực của  30/350 8,6 320/330 91,4%<br /> trẻ.<br /> <br /> <br /> <br /> Trước thềm nông thôn mới và đồng thời để  xây dựng Trường Mầm non <br /> Họa Mi ngày càng phát triển hơn khi đạt chuẩn quốc gia thì việc rèn kĩ năng <br /> phòng chống đuối nước cho trẻ  cũng là việc làm hết sức cần thiết, có thể  lồng <br /> ghép vào các môn học sẽ  tạo điều kiện để  trẻ  thực hiện các kỹ  năng cần thiết  <br /> một cách tốt hơn.<br /> <br /> 3. Nội dung và hình thức của giải pháp <br /> <br /> a) Mục tiêu của giải pháp<br /> <br /> Thời gian qua phòng, tránh tai nạn đuối nước đang được dư  luận xã hội <br /> quan tâm, đặc biệt là ngành Giáo dục. Người xưa có câu: “Có phúc đẻ con biết  <br /> lội, có tội đẻ con biết trèo”, cho thấy việc bơi lội quan trọng như thế nào, vì nó <br /> liên quan đến mạng sống con người. Chúng ta có thể  bắt gặp vấn đề  này ở  tất <br /> cả mọi phương tiện, trên báo chí không ngày nào vắng những tin tức đau lòng về <br /> các vụ đuối nước thương tâm.Vốn là một Hiệu trưởng trương mầm non nhưng <br /> có thể  sự  hiểu biết về kĩ năng bơi lội chỉ  dừng lại  ở sự  tìm tòi và nghiên cứu.  <br /> Nhưng trước vấn nạn học đường hiện nay và cũng là vấn nạn mà trường tôi đặt <br /> 11<br /> ==========================================================================================================<br /> <br /> Người viết: Trần Thị Thu Huyên                                            Trường Mầm non Họa Mi<br /> Tên đề  tài: Một vài kinh nghiệm quản lý chỉ  đạo giáo viên lồng ghép một số  hoạt động  <br /> giáo dục rèn kĩ năng phòng chống đuối nước cho học sinh ở trường Mầm non Họa Mi <br /> ==========================================================================================================<br /> <br /> biệt quan tâm nên tôi đã bắt tay vào thực hiện vấn đề  này với khả  năng có thể.  <br /> Đó là nâng cao kĩ năng phòng chống tai nạn đuối nước theo một số  chủ  đề  và  <br /> một số hoạt động giáo dục khác.<br /> <br /> Nếu đề tài áp dụng thành công tôi tin chắc rằng nó sẽ giúp các cháu mẫu <br /> giáo có thể thoát đuối nước trong bất cứ tình huống nào khi gặp phải sự cố với  <br /> nước. Có ý thức trau dồi kiến thức, rèn luyện phẩm chất đạo đức, rèn luyện thể <br /> lực và  nếp sống văn minh, xây dựng  “Ngôi nhà an toàn”; “Trường học an  <br /> toàn”; “Cộng đồng an toàn” và loại bỏ  nguy cơ  gây tai nạn đuối nước tại gia <br /> đình, trường học và cộng đồng. Hơn hết, không còn tai nạn đuối nước xảy ra <br /> trên địa bàn xã Quảng Điền, huyện Krông Ana góp phần giúp nhà trường nâng <br /> cao chất lượng giáo dục cũng như  thể  lực cho trẻ. Giúp các cháu biết được và <br /> hình thành ý thức về nguy cơ đuối nước đang rình rập đến sức khỏe, tính mạng <br /> của mình trước những thói quen hành động hết sức bình thường diễn ra thường <br /> xuyên trong cuộc sống, từ  đó hình thành ý thức biết tự  đề  phòng, cảnh giác, có <br /> những kỹ năng cần thiết tự bảo vệ mình và bảo vệ  bạn bè, hình thành nhu cầu <br /> tập luyện và phát triển kỹ năng bơi lội ngay từ buổi ban đầu.<br /> <br /> Gia đình và cộng đồng nhận thức được những nguy cơ dẫn đến đuối nước  <br /> đối với trẻ em, từ đó có những hành động thiết thực để giám sát, bảo vệ trẻ em  <br /> một cách đầy đủ, thay đổi, cải tạo môi trường sống an toàn hơn. Bên cạnh đó, <br /> giúp cha mẹ  học sinh, thầy cô giáo và các lực lượng chăm sóc, bảo vệ  trẻ  em  <br /> khác có những kỹ năng cần thiết để có thể ứng phó cứu người không may bị tai  <br /> nạn đuối nước một cách có hiệu quả và an toàn cho bản thân.<br /> <br /> b) Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 12<br /> Tên đề  tài: Một vài kinh nghiệm quản lý chỉ  đạo giáo viên lồng ghép một số  hoạt động  <br /> giáo dục rèn kĩ năng phòng chống đuối nước cho học sinh ở trường Mầm non Họa Mi <br /> ==========================================================================================================<br /> <br /> * Giải pháp 1: Nâng cao vai trò, nhiệm vụ của nhà trường và giáo viên  <br /> trong việc giáo dục kĩ năng sống cho học sinh nói chung và kĩ năng phòng  <br /> chống đuối nước nói riêng<br /> <br /> Hiện nay, tai nạn đuối nước, các vụ  tử  vong do đuối nước bởi thiếu kĩ <br /> năng cũng như hiểu biết đang là vấn đề  bức bối và nhận được sự  quan tâm rất  <br /> lớn từ xã hội. Sở dĩ vậy, bởi điều đó ảnh hưởng đến chính tính mạng con người. <br /> Nhiệm vụ  phòng, chống tai nạn đuối nước không phải của riêng ai, mà nó là <br /> trách nhiệm của toàn xã hội. Nhận thấy trong công tác phòng, chống đuối nước <br /> đó, vai trò của nhà trường cũng như  vai trò của giáo viên là không thể  thiếu để <br /> góp phần giảm thiếu tai nạn này. Nhưng có thể nói, trong một môi trường mang <br /> tính giáo dục và phát triển con người toàn diện như  trường học thì nhà trường  <br /> lại có vai trò tiên quyết.<br /> <br /> Được sự  tin tưởng to lớn từ  gia đình và xã hội nên tôi không ngừng đẩy <br /> mạnh việc tìm ra các biện pháp hợp lí, hiệu quả  để  cung cấp cho trẻ. Đó là <br /> thông tin, giáo dục về phòng, chống đuối nước đến người dân và đặc biệt là cha <br /> mẹ học sinh và bản thân mỗi học sinh.<br /> <br /> Ở  trường tôi hiện nay hầu hết cũng đã đưa việc rèn luyện kĩ năng sống <br /> nói chung và đang dần đưa việc rèn luyện kĩ năng phòng, chống đuối nước nói <br /> riêng vào công tác giáo dục vì nhận ra tầm quan trọng, thiết yếu của nó. Cô giáo <br /> phải là người trực tiếp quan tâm và giáo dục để  nâng cao ý thức của học sinh  <br /> trong các bài giảng của mình. Đặc biệt luôn chú trọng tích hợp trong các chủ <br /> điểm tiêu biểu là chủ  điểm  “Các hiện tượng thiên nhiên”  trong các tiết “Môi <br /> trường xung quanh” để  trẻ  có thể  tự  khám phá những gì thiết thực nhất trong <br /> <br /> <br /> 13<br /> ==========================================================================================================<br /> <br /> Người viết: Trần Thị Thu Huyên                                            Trường Mầm non Họa Mi<br /> Tên đề  tài: Một vài kinh nghiệm quản lý chỉ  đạo giáo viên lồng ghép một số  hoạt động  <br /> giáo dục rèn kĩ năng phòng chống đuối nước cho học sinh ở trường Mầm non Họa Mi <br /> ==========================================================================================================<br /> <br /> cuộc sống, nhất là khi tiếp xúc với nước trẻ  phải biết điều mình “nên làm” và  <br /> “không nên” làm kể cả việc đơn thuần nhất là rửa tay.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Cô luôn dặn dò trẻ mỗi khi tiếp xúc với nước<br /> <br /> Bên cạnh đó tôi cũng không ngừng phân công và giao nhiệm vụ  cho mỗi  <br /> phân hiệu tự xây dựng khu vui chơi cho trẻ nhằm phục vụ cho những tiết hoạt  <br /> động ngoài trời. Với những công trình tí hon nhưng đầy sự  sáng tạo và mang ý <br /> nghĩa thiết thực: vườn hoa, hồ nước,…<br /> <br /> GVCN là người sát cánh cùng những thăng trầm của trẻ, phát triển con <br /> người cả về thể chất lẫn tâm hồn, kĩ năng sống, định hướng các cháu hướng tới  <br /> tương lai. Cũng chính vì vậy mà vai trò, trách nhiệm của người GVCN trong  <br /> việc giáo dục kĩ năng sống nói chung, và kĩ năng phòng chống đuối nước nói <br /> riêng cần được thường xuyên lồng ghép vào các trò chơi, các buổi ngoại khóa để <br /> cô có thể  cùng cháu chia sẻ  về  những thuận lợi, khó khăn trong cuộc sống đặc  <br /> biệt là những vấn đề về đuối nước.<br /> <br /> Thường xuyên tổ chức các phong trào thi đua, tìm hiểu, thu thập kiến thức  <br /> về  phòng, chống đuối nước cho trẻ  theo khối. Tổ  chức các cuộc thi tìm hiểu <br /> dành cho trẻ  như: An toàn giao thông, ô nhiễm môi trường, phòng chống đuối  <br /> <br /> 14<br /> Tên đề  tài: Một vài kinh nghiệm quản lý chỉ  đạo giáo viên lồng ghép một số  hoạt động  <br /> giáo dục rèn kĩ năng phòng chống đuối nước cho học sinh ở trường Mầm non Họa Mi <br /> ==========================================================================================================<br /> <br /> nước…, sẽ giúp trẻ  tự tìm tòi, thu thập thông tin. Điều đó làm cho trẻ nhớ lâu, ý <br /> thức sâu sắc hơn tầm quan trọng của vấn đề. Góp phần củng cố  kiến thức về <br /> phòng, chống đuối nước và kĩ năng xử lí khi gặp tai nạn này. Thực hành kĩ năng <br /> sống hẳn là công việc không thể  thiếu nhất là đối với việc rèn luyện một kĩ <br /> năng sống còn như phòng, chống tai nạn đuối nước.<br /> <br /> * Giải pháp 2: Hướng dẫn kĩ năng cơ  bản phòng tránh đuối nước  <br /> thông qua một số hoạt động giáo dục của nhà trường.<br /> <br /> Để thực hiện tốt mục tiêu của mình tôi đã kết hợp với giáo viên thực hiện <br /> chuyên đề về phòng chống đuối nước bằng cách hướng dẫn một số kĩ năng cơ <br /> bản ban đầu về  phòng tránh đuối nước không chỉ  cho trẻ  mà cho toàn bộ  giáo <br /> viên và cha mẹ học sinh ngay từ đầu năm học với một số phương pháp sau:<br /> <br /> * Phương pháp 1: Kỹ năng thoát đuối nước dù không biết bơi.<br /> <br />          Người ta vẫn nghĩ chết đuối là do không biết bơi. Tuy nhiên không <br /> phải vậy, nếu những ai chưa biết bơi hoặc "học mãi mà chưa biết bơi" thì nhanh  <br /> nhanh bỏ túi ngay kĩ năng “bơi tự cứu” để dù trong hoàn cảnh không may nhất, <br /> bạn vẫn có thể cầm cự, tự cứu mình và chờ người cứu hộ tới giúp đỡ. Thực tế, <br /> nhiều người, kể  cả  biết bơi, thậm chí bơi giỏi, nhưng vì chủ  quan hoặc chuột  <br /> rút, hay mắc sẵn các bệnh nào đó... vẫn có thể bị đuối nước và lại có cả trẻ em <br /> chết đuối ở những nơi nước nông không bơi được như ngã úp mặt vào xô, chậu,  <br /> chum vại chứa nước trong nhà.<br /> <br />       Vì vậy, ngoài việc giáo dục, tuyên truyền nâng cao nhận thức phòng <br /> chống chết đuối với phương châm “phòng bệnh hơn chữa bệnh”, cần một cách <br /> khác để  phòng chống đuối nước ­ một cách giúp các bạn có thể  sống sót nếu <br /> <br /> 15<br /> ==========================================================================================================<br /> <br /> Người viết: Trần Thị Thu Huyên                                            Trường Mầm non Họa Mi<br /> Tên đề  tài: Một vài kinh nghiệm quản lý chỉ  đạo giáo viên lồng ghép một số  hoạt động  <br /> giáo dục rèn kĩ năng phòng chống đuối nước cho học sinh ở trường Mầm non Họa Mi <br /> ==========================================================================================================<br /> <br /> chẳng may bị rơi xuống nước, dù chưa hề biết bơi. Đó là kỹ thuật  “Bơi tự cứu”  <br /> hay “Bơi sống sót”.<br /> <br /> Để tự cứu mình, chúng ta cần thực hiện các phương pháp bơi tự cứu sau:<br /> <br /> ­ Bước 1: Khi bị  rơi xuống nước tâm lý chúng ta thường mất bình tĩnh, <br /> hoảng loạn và khó kiểm soát được cơ thể, đặc biệt là đối với người không biết  <br /> bơi. Lúc này, điều đầu tiên là bạn phải tự sốc lại tinh thần, lấy lại bình tĩnh bắt <br /> đầu nhắm mắt, ngậm miệng, nín thở  (có thể  lấy tay bịt mũi) để  phổi không bị <br /> sặc nước, biến cơ thể thành cái phao cứu sinh đẩy người nổi dần lên.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Nín thở khi dưới nước<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> * Phương pháp 2: Kỹ năng cứu người bị đuối nước.<br /> <br /> Cứu người là một việc làm cần thiết. Thế nhưng mỗi chúng ta cần biết rõ  <br /> sức khỏe và khả năng bơi lội của mình trước khi quyết định, đồng thời luôn nhớ <br /> rõ: “Biết bơi” và “Cứu hộ” là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau. Nếu ta không <br /> biết bơi, tuyệt đối không được nhảy xuống cứu người. Thay vào đó, bạn hãy:<br /> 16<br /> Tên đề  tài: Một vài kinh nghiệm quản lý chỉ  đạo giáo viên lồng ghép một số  hoạt động  <br /> giáo dục rèn kĩ năng phòng chống đuối nước cho học sinh ở trường Mầm non Họa Mi <br /> ==========================================================================================================<br /> <br /> ­ Bước 1: La thật to để nhiều người biết và đến cứu<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Gọi người cứu nạn nhân<br /> <br /> ­ Bước 2:  Ném dây, phao, can nhựa, thùng nhựa, chai nước suối, thùng <br /> dầu ăn… cho nạn nhân nắm lấy rồi tìm cách kéo nạn nhân vào bờ.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 17<br /> ==========================================================================================================<br /> <br /> Người viết: Trần Thị Thu Huyên                                            Trường Mầm non Họa Mi<br /> Tên đề  tài: Một vài kinh nghiệm quản lý chỉ  đạo giáo viên lồng ghép một số  hoạt động  <br /> giáo dục rèn kĩ năng phòng chống đuối nước cho học sinh ở trường Mầm non Họa Mi <br /> ==========================================================================================================<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Dùng dụng cụ để kéo nạn nhân vào bờ<br /> <br /> ­ Bước 3: Tiến hành các bước sơ cứu.<br /> <br /> Khi bị  đuối nước, khả  năng tử  vong rất cao hoặc có thể  để  lại di chứng  <br /> tổn thương não nặng nề. Tuy nhiên nếu nạn nhân được sơ cứu kịp thời, tích cực  <br /> và   đúng   phương   pháp   có   khả   năng   được   cứu   sống.   Vì   vậy,   việc   xử   trí sơ <br /> cứu đúng cách trong trường hợp này là rất quan trọng.<br /> <br /> Nhanh chóng đưa nạn nhân ra khỏi mặt nước bằng mọi cách.<br /> <br /> Cho nạn nhân nằm  ở  nơi thoáng khí và giữ   ấm. Nếu nạn nhân bất tỉnh, <br /> hãy kiểm tra xem còn thở  không bằng cách quan sát lồng ngực có còn chuyển  <br /> động hay không. Nếu nạn nhân có dấu hiệu ngưng thở  thì nhanh chóng thực <br /> hiện hô hấp nhân tạo: Đặt nạn nhân nằm ưỡn cổ và nghiêng mình sang bên trái,  <br /> dùng gạc hay khăn vải lau sạch dãi, chất thải hoặc dị  vật  ở miệng và mũi nạn <br /> nhân.<br /> <br /> Tiếp đến người cấp cứu cần thực hiện hà hơi thổi ngạt cho nạn nhân. Sau  <br /> 5 lần hô hấp nhân tạo khi bắt mạch mà tim vẫn ngừng đập thì bước tiếp theo là <br /> phải ép tim ngoài lồng ngực<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 18<br /> Tên đề  tài: Một vài kinh nghiệm quản lý chỉ  đạo giáo viên lồng ghép một số  hoạt động  <br /> giáo dục rèn kĩ năng phòng chống đuối nước cho học sinh ở trường Mầm non Họa Mi <br /> ==========================================================================================================<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Các tư thế cứu nạn nhân<br /> <br />  Sau sơ cứu ban đầu, người bị đuối nước đã tỉnh lại, cần đưa đến cơ sở y  <br /> tế để  kiểm tra, mục đích xem nạn nhân có bị  phù phổi cấp không. Cần lau khô  <br /> người cho họ, thay quần áo và  ủ   ấm sau đó nhanh chóng đưa nạn nhân đến cơ <br /> sở y tế gần nhất để các bác sĩ xử lý các bước tiếp theo.<br /> <br /> * Giải pháp 3: Tích hợp kĩ năng phòng tránh đuối nước thông qua môn  <br /> Giáo dục âm nhạc<br /> <br /> Vấn đề giáo dục và rèn luyện KNS cho học sinh không phải là điều hoàn  <br /> toàn mới lạ, song có lẽ  do sức ép của chương trình học, hoạt động giáo dục  <br /> KNS không phải lúc nào cũng được diễn ra thường xuyên, liên tục và có hiệu <br /> quả. Điều đó làm cho trẻ  vốn không có KNS lại còn bị  hạn chế, thiếu cơ  hội <br /> được học tập và rèn luyện. Và như thế cách dạy và học theo phương pháp cũ sẽ <br /> làm hạn chế rất nhiều với việc giáo dục và rèn luyện KNS. Nó như một rào cản <br /> khiến trẻ  càng trở  nên thụ  động. Kết hợp với phương pháp cơ  bản phòng tránh <br /> <br /> 19<br /> ==========================================================================================================<br /> <br /> Người viết: Trần Thị Thu Huyên                                            Trường Mầm non Họa Mi<br /> Tên đề  tài: Một vài kinh nghiệm quản lý chỉ  đạo giáo viên lồng ghép một số  hoạt động  <br /> giáo dục rèn kĩ năng phòng chống đuối nước cho học sinh ở trường Mầm non Họa Mi <br /> ==========================================================================================================<br /> <br /> đuối nước tôi đã chỉ  đạo cho giáo viên thực hiện trong chuyên đề  đàu năm học,  <br /> tôi đã không ngần ngại triển khai để  giáo viên thực hiện qua tiết dạy của mình  <br /> thông qua các môn học mà cụ thể là môn Giáo dục âm nhạc.<br /> <br /> Sau đây là giáo án tiết dạy thực hiện tích hợp phòng chống đuối nước:<br /> <br /> Chủ đề: Các hiện tượng thiên nhiên.<br /> <br /> Chủ đề nhánh: Nước và sự sống<br /> <br /> Lĩnh vực Phát triển thẩm mĩ<br /> <br /> Môn: Giáo dục âm nhạc.<br /> <br /> Đề tài : Em đi chơi thuyền (vận động)<br /> <br /> Nghe hát: Mưa rơi. Trò chơi: Tai ai thính<br /> <br /> I. Mục đích yêu cầu:<br /> <br /> 1. Kiến thức:<br /> <br /> ­ Trẻ thuộc bài  hát, hát đúng nhạc, đúng lời bài hát, hiểu  nội dung bài hát;<br /> <br /> ­ Trẻ nghe được bài hát, cảm nhận được giai điệu bài hát mưa rơi;<br /> <br /> ­ Bước đầu ý thức được hậu quả của đuối nước và cách phòng tránh.<br /> <br /> 2. Kĩ năng:<br /> <br /> ­ Rèn cho trẻ kĩ năng cảm thụ âm nhạc, vận động, vào nhạc đúng, sử dụng <br /> các dụng cụ thành thạo.<br /> <br /> 3. Giáo dục<br /> <br /> ­ Đoàn kết khi chơi, có ý thức tham gia chơi tập thể<br /> <br /> ­ Giáo dục trẻ biết phòng chống đuối nước.<br /> <br /> <br /> 20<br /> Tên đề  tài: Một vài kinh nghiệm quản lý chỉ  đạo giáo viên lồng ghép một số  hoạt động  <br /> giáo dục rèn kĩ năng phòng chống đuối nước cho học sinh ở trường Mầm non Họa Mi <br /> ==========================================================================================================<br /> <br /> II. Chuẩn bị :<br /> <br /> 1. Đồ dùng của cô:<br /> <br /> ­ Cassets, các bài hát: “Em đi chơi thuyền”, “Mưa rơi”.<br /> <br /> 2. Đồ dùng của trẻ:<br /> <br /> ­ Mũ âm nhạc, dụng cụ âm nhạc.<br /> <br /> III. Phương pháp:<br /> <br /> ­ Sử dụng lời nói, luyện tập, trò chơi<br /> <br /> IV. Tiến hành hoạt động<br /> <br /> * Hoạt động mở đầu: Cùng nhau trò chuyện<br /> <br /> ­ Ổn định tổ chức: Cô cho trẻ xem video về nước và ích lợi của các nguồn  <br /> nước trong cuộc sống.<br /> <br /> ­ Hỏi 1 – 2 trẻ vừa xem gì?<br /> <br /> ­ Trong video có nhắc đến gì?<br /> <br /> ­ Ích lợi các loại nước trong cuộc sống của con người?<br /> <br /> ­ Như vậy trong đời sống chúng ta có rất nhiều loại nước. Nước đem đến <br /> cho chúng ta sự sống, có thể nói ích lợi của nước là vô vàng mà ta không thể nào <br /> kể hết được….<br /> <br /> => Giáo dục trẻ biết sử dụng tiết kiệm không lãng phí nguồn nước, hiện <br /> nay nước có mặt khắp mọi nơi. Đó là ao, hồ, sông, suối, giếng… bởi vậy khi  <br /> thấy các hồ  nước, bể  nước chúng ta không được lại gần, bởi nếu không cẩn  <br /> thận rất dễ  bị  ngã xuống nước dẫn đến đuối nước gây nguy hiễm đến tính <br /> <br /> 21<br /> ==========================================================================================================<br /> <br /> Người viết: Trần Thị Thu Huyên                                            Trường Mầm non Họa Mi<br /> Tên đề  tài: Một vài kinh nghiệm quản lý chỉ  đạo giáo viên lồng ghép một số  hoạt động  <br /> giáo dục rèn kĩ năng phòng chống đuối nước cho học sinh ở trường Mầm non Họa Mi <br /> ==========================================================================================================<br /> <br /> mạng các con nhớ  chưa? Vậy đuối nước là vấn đề  rất là nghiêm trọng. Để <br /> phòng tránh đuối nước các con cần phải làm gì?<br /> <br /> ­ Cô dẫn dắt giới thiệu đề tài.<br /> <br /> * Hoạt động trọng tâm: Bé với âm nhạc<br /> <br /> ­ Hát vận động: Em đi chơi thuyền<br /> <br /> + Cô cùng trẻ hát một lần.<br /> <br /> ­ Giảng nội dung: Bài hát “Em đi chơi thuyền” của tác giả  Trần Kiết  <br /> Tường nói về  các bạn nhỏ  cảm thấy rất là vui vẻ  khi được đi chơi trong thảo  <br /> cầm viên.<br /> <br /> ­ Cô và cả lớp cùng vận động múa minh họa.<br /> <br /> ­ Mời 3 tổ vận động theo các hình thức (múa minh họa).<br /> <br /> ­ Mời nhóm bạn trai, bạn gái vận động.<br /> <br /> ­ Cá nhân vận động múa minh họa.<br /> <br /> ­ Cả lớp đứng dậy vận động tự do theo ý thích của trẻ. <br /> <br /> * Cùng lắng nghe:<br /> <br /> Nghe hát: “Mưa rơi”.<br /> <br /> ­ Lần 1: Cô hát diễn cảm, rõ ràng<br /> <br /> Cô giới thiệu tên bài hát, tên tác giả và giảng nội dung: Bài hát nói về trời <br /> mưa giúp cây cối tươi tốt, vạn vật vui vẻ, xanh tươi, búp chen lá trên cành..<br /> <br /> ­ Lần 2: Cô mở băng và 2 trẻ múa lại bài hát.<br /> <br /> ­ Lần 3: Cô mở băng cho cả lớp múa minh họa.<br /> <br /> * Ai bơi nhanh <br /> 22<br /> Tên đề  tài: Một vài kinh nghiệm quản lý chỉ  đạo giáo viên lồng ghép một số  hoạt động  <br /> giáo dục rèn kĩ năng phòng chống đuối nước cho học sinh ở trường Mầm non Họa Mi <br /> ==========================================================================================================<br /> <br /> Trò chơi: Bơi trên cạn<br /> <br /> ­ Luật chơi: Trẻ bơi trên bạt từ vạch chuẩn cô qui định đến bờ  vạch phía <br /> trước 2m<br /> <br /> ­ Cách chơi: Cô cho trẻ  bơi theo nhóm nếu hết bài hát trẻ  nào bơi về <br /> nhanh nhất sẽ được tuyên dương.<br /> <br /> ­ Tiến hành chơi, cho cháu nào cũng được bơi.<br /> <br /> ­ Nhận xét trẻ chơi.<br /> <br /> * Hoạt động kết thúc:<br /> <br /> * Kết thúc: Hát múa: “Em đi chơi thuyền”.<br /> <br /> Như vậy, từ tiết dạy giáo viên có thể bước đầu hình thành cho trẻ kĩ năng <br /> và ý thức tự  bảo vệ  mình trước nguy cơ  đuối nước. Tuy nhiên do thời lượng <br /> ngắn nên việc tích hợp kĩ năng trên chỉ  là bước đầu. Nên tôi đã không ngừng <br /> triển khai cho giáo viên toàn trường tích hợp thêm trong tất cả  các bộ  môn vào <br /> mỗi chủ  điểm thích hợp. Từ  đó giúp các cháu yêu thích các môn học và luôn <br /> mong muốn được vận dụng các kiến thức của nhiều môn học để  giải quyết <br /> được nhiều vấn đề trong học tập và cuộc sống thường ngày, góp phần nâng cao  <br /> kiến thức sơ đẳng cho trẻ mầm non về ý thức phòng chống tai nạn đuối nước.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 23<br /> ==========================================================================================================<br /> <br /> Người viết: Trần Thị Thu Huyên                                            Trường Mầm non Họa Mi<br /> Tên đề  tài: Một vài kinh nghiệm quản lý chỉ  đạo giáo viên lồng ghép một số  hoạt động  <br /> giáo dục rèn kĩ năng phòng chống đuối nước cho học sinh ở trường Mầm non Họa Mi <br /> ==========================================================================================================<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Cô luôn tích hợp phòng chống đuối nước trong mỗi tiết dạy<br /> <br /> c) Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp<br /> <br /> Để  đạt hiệu quả  trong việc rèn kĩ năng  phòng chống đuối nước cho  trẻ <br /> đặc biệt là học sinh lớp Lá, tôi luôn kết hợp hài hòa giữa các biện pháp và giải  <br /> pháp trên. Dựa vào kết quả  khảo sát tình hình thực tế  của lớp từ  đó tôi đã chỉ <br /> đạo giáo viên kết hợp lồng ghép Đuối nước và những kỹ  năng cơ  bản phòng,  <br /> chống đuối nước trong các tiết dạy. Ngoài ra tôi còn kết hợp với phụ huynh và <br /> lồng ghép vào những hoạt động ngoài giờ lên lớp. Chính điều đó mà kết quả đạt <br /> được trong quá trình áp dụng các biện pháp trên rất cao. Tôi thấy trẻ  hứng thú <br /> hơn nhiều so với các tiết học trước, có ý thức bảo vệ bản thân nhiều hơn, tránh <br /> xa những tai nạn học đường mà lứa tuổi các cháu là nạn nhân.<br /> <br /> d) Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu, phạm vi  <br /> và hiệu quả ứng dụng <br /> <br />         *Khảo sát cuối năm:  <br />        ­ Khảo sát giáo viên <br />   <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 24<br /> Tên đề  tài: Một vài kinh nghiệm quản lý chỉ  đạo giáo viên lồng ghép một số  hoạt động  <br /> giáo dục rèn kĩ năng phòng chống đuối nước cho học sinh ở trường Mầm non Họa Mi <br /> ==========================================================================================================<br /> <br /> <br /> Đánh giá<br /> Nội  Tổng số <br /> Stt dung  giáo viên<br /> Tốt Khá ĐYC KĐ<br /> khảo sát<br /> YC<br /> Có   những   hiểu   biết   và   nhận <br /> thức   đúng   đắn   trong   việc   giáo <br /> 1 18 15 3 0<br /> dục  kỷ   năng   phòng   chống   tai <br /> nạn đuối nước. <br /> Có kế hoạch thực hiện nội dung  <br /> giáo   dục  phòng   chống   đuối <br /> 2<br /> nước cho trẻ. 18<br /> 18 0 0<br /> Có nhiều đồ  dùng, đồ  chơi, thơ <br /> ca, truyện kể  có nội dung giáo <br /> 3 18<br /> dục phòng chống đuối nước. <br /> 18 0 0<br /> Có   nhiều   hình   thức,   các   hoạt <br /> động   để   lồng   ghép   nội   dung <br /> 4 giáo   dục  phòng   chống   tai   nạn  18<br /> đuối   nước  cho   trẻ.   Phát   huy  13 5 0<br /> được tính tích cực của trẻ.<br /> <br /> <br /> <br />   <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 25<br /> ==========================================================================================================<br /> <br /> Người viết: Trần Thị Thu Huyên                                            Trường Mầm non Họa Mi<br /> Tên đề  tài: Một vài kinh nghiệm quản lý chỉ  đạo giáo viên lồng ghép một số  hoạt động  <br /> giáo dục rèn kĩ năng phòng chống đuối nước cho học sinh ở trường Mầm non Họa Mi <br /> ==========================================================================================================<br /> <br /> <br /> <br /> <br />   ­ Khảo sát học sinh <br /> <br /> <br /> Đạt  Không đạt<br /> TT Nội dung<br /> SL Tỉ lệ  SL Tỉ lệ<br /> <br /> Có hiểu biết và <br /> nhận thức kỹ <br /> 1 năng phòng  300/350 86% 50/350 14%<br /> chống tai nạn <br /> đuối nước<br /> <br /> Có kỹ  năng sử  lý <br /> 2 khi    gặp tai   nạn  285/350 81.4 35/350 18,6%<br /> đuối nước .<br /> <br /> Phát   huy   được <br /> 3 tính tích cực của  315/350 90% 35/330 10%<br /> trẻ.<br /> <br />  Qua bảng tổng hợp trên ta thấy: Bằng nhiều biện pháp giáo viên đã liên <br /> tục rèn kỹ năng sống cho trẻ trong suốt một năm học nên các cháu  đã tiến bộ rất  <br /> nhiều. Cụ thể như sau: Cuối học kì II năm học 2017 ­ 2018, các cháu đã được các <br /> giáo viên trực tiếp giảng dạy lớp này đều đánh giá cao về kỹ năng sống của học  <br /> sinh có nhiều tiến bộ. Có được kết quả như vậy phải kể đến sự  kiên trì, quyết <br /> tâm luyện tập của trẻ dưới sự kiểm tra chặt chẽ, chỉ bảo ân cần, nhẹ nhàng của  <br /> giáo viên và sự  giám sát kiên quyết của các bậc phụ  huynh. Với kết quả  khảo <br /> nghiệm cụ thể như sau:<br /> * Đối với hoạt động giáo dục:<br /> <br /> <br /> <br /> 26<br /> Tên đề  tài: Một vài kinh nghiệm quản lý chỉ  đạo giáo viên lồng ghép một số  hoạt động  <br /> giáo dục rèn kĩ năng phòng chống đuối nước cho học sinh ở trường Mầm non Họa Mi <br /> ==========================================================================================================<br /> <br /> Góp phần đổi mới trong công tác giáo dục, giáo dục kỹ  năng bơi cho học <br /> sinh. Có thể  chưa có điều kiện để  dạy bơi trực tiếp cho các cháu, nhưng các <br /> cháu sẽ có thêm kiến thức và kỹ năng bơi lội.<br /> <br /> Chất lượng hoạt động giáo dục được nâng cao, trẻ được rèn luyện nhiều  <br /> kỹ năng bổ ích, trong đó có kĩ năng bơi lội, phòng ­ chống tai nạn đuối nước và <br /> kỹ năng cứu đuối.<br /> <br /> Thúc đẩy hoạt động giáo dục lên một tiến trình mới và làm phong phú  <br /> thêm hoạt động giáo dục của nhà trường cũng như hiểu biết của trẻ và giáo viên <br /> về những vấn đề quan trọng liên quan đến đuối nước.<br /> <br /> * Đối với bản thân:<br /> <br /> Bản thân là hiệu trưởng, tôi luôn ý thức được vai trò trách nhiệm của mình  <br /> trong côn
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2