intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một vài kinh nghiệm giúp học sinh học tốt phân môn Lịch sử lớp 4

Chia sẻ: Trần Văn An | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:21

63
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài: Đề tài đưa ra một số giải pháp nhằm giúp giáo viên có cái nhìn tổng quan về toàn bộ phân môn Lịch sử lớp 4. Đồng thời chia sẻ một số kinh nghiệm trong dạy học lịch sử giúp bài học hấp dẫn học sinh hơn, tăng khả năng chú ý, tư duy, giúp học sinh học tập tích cực, chủ động hơn từ đó góp phần nâng cao chất lượng dạy và học môn Lịch sử.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một vài kinh nghiệm giúp học sinh học tốt phân môn Lịch sử lớp 4

Trường Tiểu học Tây Phong – Giáo viên Phạm Thị Thu Cúc<br /> <br /> <br /> <br /> MỤC LỤC<br /> Trang<br /> I. PHẦN MỞ ĐẦU<br /> 1. Lí do chọn đề tài 2<br /> 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài 2<br /> 3. Đối tượng nghiên cứu 3<br /> 4. Giới hạn của đề tài 3<br /> 5. Phương pháp nghiên cứu 3<br /> II. PHẦN NỘI DUNG<br /> 1. Cơ sở lí luận 3<br /> 2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu 4<br /> 3. Nội dung và hình thức của giải pháp: 4<br /> a)  Mục tiêu của giải pháp 4<br /> b) Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp 5<br /> c)  Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp 16<br /> d)  Kết quả  khảo nghiệm, giá trị  khoa học của vấn đề  nghiên cứu,   16<br /> phạm vi và hiệu quả ứng dụng<br /> III. Phần kết luận, kiến nghị<br /> 1. Kết luận 16<br /> 2.Kiến nghị 17<br /> Tài liệu tham khảo 18<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> I. PHẦN MỞ ĐẦU<br /> Một vài kinh nghiệm giúp học sinh học tốt phân môn Lịch sử lớp 4<br /> 1<br /> Trường Tiểu học Tây Phong – Giáo viên Phạm Thị Thu Cúc<br /> <br /> <br /> <br />      1. Lí do chọn đề tài<br /> Người chép sử  nổi tiếng cuối thời Trần, Sử Văn Hoa, đã nói:  “Sử là hồn  <br /> của núi sông. Sử  là tinh túy của đất nước. Dân tộc nào biết chép sử  càng sớm,  <br /> càng có nhiều cơ hội văn hiến. Dân tộc nào càng biết quý trọng đến sử càng có  <br /> nhiều cơ hội trường tồn.” Chẳng thế mà cha ông ta rất coi trọng việc chép sử và <br /> đã để lại cho con cháu một kho tàng lịch sử vô cùng đồ sộ và quý giá.<br /> Thế nhưng ngày nay kho tàng ấy đang dần bị lãng quên bởi chính sự thờ ơ <br /> của giới trẻ  với lịch sử  nước nhà. Phải chăng các thế  hệ  người Việt ngày nay  <br /> không còn yêu nước như các thế hệ cha ông? Hay lịch sử nước nhà không đủ sức  <br /> hấp dẫn giới trẻ? Không. Tình yêu nước và lòng tự  hào dân tộc trong mỗi con  <br /> người Việt Nam luôn luôn là một dòng chảy mãnh liệt không bao giờ  dứt. Vấn <br /> đề ở đây chính là cách mà chúng ta đưa lịch sử đến với họ. <br />  Mở những trang sách giáo khoa lịch sử lớp 4, chúng ta không khỏi tự hào,  <br /> rung động sâu xa trước các chiến công lừng lẫy của cha ông như  trận Bạch <br /> Đằng của Ngô Quyền, Ba lần chiến thắng chống quân xâm lược Mông­Nguyên <br /> của nhà Trần hay trận đại phá quân Thanh của vua Quang Trung,… Nhưng nếu  <br /> giáo viên chỉ cung cấp những kiến thức lịch sử đó dưới dạng một bài tập đọc thì  <br /> liệu học sinh có nhớ, có cảm nhận được cái khí phách hào hùng, có yêu lịch sử? <br /> Với suy nghĩ dạy sử không phải để nhồi nhét vào trí nhớ học trò một cách  <br /> vô cảm những sự  kiện, con số, ngày tháng, mà học sử  để  giúp các em sống và <br /> rung động với sự  kiện lịch sử, học sử để  rút ra những bài học về  nhân văn, về <br /> lòng yêu nước, theo phương châm học để  hiểu và hành. Từ  đó góp phần cải <br /> thiện và nâng cao chất lượng dạy và học môn Lịch sử. Tôi mạnh dạn nghiên cứu  <br /> và thực hiện đề tài : “ Một vài kinh nghiệm giúp học sinh học tốt phân môn Lịch <br /> sử lớp 4”.<br /> 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài <br /> Đề tài đưa ra một số giải pháp nhằm giúp giáo viên có cái nhìn tổng quan  <br /> về toàn bộ phân môn Lịch sử lớp 4. Đồng thời chia sẻ một số kinh nghiệm trong  <br /> dạy học lịch sử giúp bài học hấp dẫn học sinh hơn, tăng khả năng chú ý, tư duy, <br /> <br /> <br /> Một vài kinh nghiệm giúp học sinh học tốt phân môn Lịch sử lớp 4<br /> 2<br /> Trường Tiểu học Tây Phong – Giáo viên Phạm Thị Thu Cúc<br /> <br /> <br /> <br /> giúp học sinh học tập tích cực, chủ  động hơn từ  đó góp phần nâng cao chất  <br /> lượng dạy và học môn Lịch sử<br /> 3. Đối tượng nghiên cứu<br /> Nội dung và phương pháp giảng dạy môn Lịch sử.<br /> 4. Giới hạn của đề tài<br /> Học sinh lớp 4 trường Tiểu học Tây Phong năm học 2014­2015 và 2015­<br /> 2016.<br /> 5. Phương pháp nghiên cứu<br /> ­ Phương pháp nghiên cứu tài liệu;<br /> ­ Phương pháp điều tra;<br /> ­ Phương pháp thử nghiệm;<br /> ­ Phương pháp phân tích, tổng hợp, so sánh;<br /> ­ Phương pháp tổng kết kinh nghiệm giáo dục.<br />    II. PHẦN NỘI DUNG<br /> 1. Cơ sở lí luận<br /> Phân môn Lịch sử  lớp 4 là một bộ  phận của môn Lịch sử  và Địa lí 4. Nôi <br /> dung của chương trình này cung cấp cho học sinh một số sự kiện, nhân vật lịch <br /> sử tiêu biểu của lịch sử dân tộc ta qua các thời kì, từ buổi đầu dựng nước  cho tới <br /> nửa đầu thế kỉ XIX.<br /> Để nâng cao chất lượng dạy học môn Lịch sử thì không thể không kể đến  <br /> hệ thống các phương pháp, kĩ thuật dạy học. Đây là cơ  sở  quan trọng để  từ  đó <br /> mỗi giáo viên lựa chọn và  ứng dụng vào tiết dạy của mình cho phù hợp. Việc  <br /> vận dụng các phương pháp, kĩ thuật dạy học hợp lí sẽ   giúp cho học sinh học <br /> tập một cách tích cực, chủ động, sáng tạo hơn.<br /> Đồng thời căn cứ  vào tâm lí lứa tuổi học sinh tiểu học và khả  năng tiếp  <br /> thu kiến thức cũng như kĩ năng tự học tập của học sinh lớp 4, tôi cũng đã mạnh  <br /> dạn đưa ra các giải pháp trong đó chú trọng tạo cho học sinh một môi trường để <br /> <br /> Một vài kinh nghiệm giúp học sinh học tốt phân môn Lịch sử lớp 4<br /> 3<br /> Trường Tiểu học Tây Phong – Giáo viên Phạm Thị Thu Cúc<br /> <br /> <br /> <br /> được vận động và thực hành các kĩ năng như: tự đọc sách để tìm hiểu bài trước <br /> ở nhà, tham gia các trò chơi, thảo luận nhóm, trình bày ý kiến cá nhân, ...<br /> Đó chính là các căn cứ, các cơ sở lí luận để tôi tổng kết và hoàn thành các  <br /> kinh nghiệm trong dạy học môn Lịch sử của mình.<br /> <br /> <br /> 2. Thực trạng <br /> Lên lớp 4, học sinh đã có khả  năng đọc, hiểu văn bản tương đối tốt. Các  <br /> em cũng đã có khả  năng tự  phân tích, tổng hợp kiến thức trong sách giáo khoa. <br /> Đây là giai đoạn thuận lợi để bắt đầu làm quen với môn học mới đó là môn Lịch  <br /> sử. Đón chào điều mới mẻ  chắc chắn luôn thú vị  và hấp dẫn. Là người đặt <br /> những viên gạch đầu tiên, nền móng của môn học, giáo viên hoàn toàn tự do, tự <br /> chủ  về   việc hình thành phương pháp, kĩ năng học tập môn học cho học sinh.  <br /> Khi giảng dạy Lịch sử, giáo viên cũng được hỗ  trợ  rất nhiều về  đồ  dùng dạy <br /> học như  các loại bản đồ, biểu đồ, tranh  ảnh,… do Bộ  GD cung cấp. Ngoài ra <br /> nếu có điều kiện ứng dụng công nghệ thông tin vào trong giảng dạy thì chúng ta <br /> có cả  một kho tàng các tư  liệu không chỉ  bằng hình ảnh mà còn bằng video vô <br /> cùng phong phú trên mạng Internet.<br /> Ở  trường Tiểu học Tây Phong những năm vừa qua việc giảng dạy môn <br /> Lịch sử  luôn được thực hiện nghiêm túc. Nhà trường đã có nhiều biện pháp <br /> nhằm khuyến khích giáo viên và học sinh tích cực học tập lịch sử như: đưa các <br /> câu hỏi lịch sử vào trong các hội thi, giao lưu cấp trường; khuyến khích giáo viên  <br /> đăng kí dạy thao giảng, hội giảng các tiết lịch sử, tổ chức trao đổi kinh nghiệm <br /> giảng dạy lịch sử cấp trường,… Song hiện nay tâm lí của nhiều phụ huynh, học  <br /> sinh và cả một số giáo viên vẫn chưa thực sự coi trọng môn học này nên chưa có  <br /> sự  đầu tư  thích đáng về  thời gian cũng như  tâm huyết. Nhiều thầy cô giáo còn <br /> ngại sử  dụng đồ  dùng, ngại đổi mới phương pháp, hình thức tổ  chức dạy học  <br /> lịch sử khiến môn học trở nên khô cứng, nặng nề và khó nhớ. Chính vì thế chất <br /> lượng dạy và học lịch sử  của học sinh lớp 4 thời gian qua vẫn ch ưa cao, s ố <br /> lượng học sinh yêu thích môn học này không nhiều, kiến thức lịch sử của nhiều  <br /> học sinh còn mơ hồ.<br /> <br /> Một vài kinh nghiệm giúp học sinh học tốt phân môn Lịch sử lớp 4<br /> 4<br /> Trường Tiểu học Tây Phong – Giáo viên Phạm Thị Thu Cúc<br /> <br /> <br /> <br /> Thêm vào đó đặc trưng của môn Lịch sử  là cung cấp kiến thức về các sự <br /> kiện, hiện tượng, nhân vật lịch sử  nên dễ  gây nhàm chán. Và để  khai thác tốt <br /> được nội dung bài học đòi hỏi kiến thức của giáo viên phải sâu và vững vàng.  <br /> Tuy nhiên trên thực tế, giáo viên tiểu học chúng ta không được đào tạo chuyên <br /> sâu về  lịch sử. Do đó khi giảng dạy lịch sử  cho học sinh, chúng ta thường gặp  <br /> nhiều khó khăn như  không thực sự  chủ  động về  kiến thức, chưa khai thác sâu  <br /> được nội dung bài, chưa có sự  kết nối chặt chẽ  giữa các sự  kiện lịch sử  trong  <br /> chương trình mà chỉ  cung cấp kiến thức một cách rời rạc, khó tạo được hứng  <br /> thú học tập cho học sinh,...  <br />  Là một người yêu thích lịch sử  và cũng trực tiếp giảng dạy bộ môn này, <br /> tôi thấy vô cùng trăn trở.<br /> 3. Nội dung  và hình thức của giải pháp<br /> a) Mục tiêu của giải pháp<br /> Giúp giáo viên có cái nhìn tổng quát về toàn bộ môn học, định hướng cho  <br /> học sinh phương pháp học tập tích cực ngay từ  đầu năm và chia sẻ  những kinh <br /> nghiệm của bản thân trong việc nâng cao chất lượng môn lịch sử lớp 4.<br /> b) Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp <br /> *Giải pháp 1: Nắm chắc nội dung, chương trình môn học<br /> Lịch sử  là một tiến trình, trong đó các sự  kiện sau luôn có mối liên quan <br /> trực tiếp hoặc gián tiếp tới các sự  kiện đã diễn ra trước đó. Vì thế  mà để  học <br /> sinh hiểu rõ nội dung từng bài học, giáo viên cần nắm rõ nội dung chương trình  <br /> cả năm học để có thể giúp học sinh liên kết các sự kiện lịch sử, nhân vật lịch sử <br /> với các mốc thời gian tương ứng.<br /> Nội dung chương trình môn Lịch sử  lớp 4 cung cấp cho học sinh một số <br /> kiến thức cơ  bản, thiết thực về  các sự  kiện, hiện tượng, nhân vật lịch sử  tiêu  <br /> biểu, tương đối có hệ  thống theo dòng thời gian của lịch sử  Việt Nam từ buổi  <br /> đầu dựng nước cho tới nửa đầu thế kỉ XIX, được chia thành 8 giai đoạn với 28  <br /> bài, được dạy mỗi tuần một bài theo phân phối chương trình. Cụ thể như sau:<br /> Giai đoạn Thời gian Nội dung chính Các bài trong SGK<br /> <br /> Một vài kinh nghiệm giúp học sinh học tốt phân môn Lịch sử lớp 4<br /> 5<br /> Trường Tiểu học Tây Phong – Giáo viên Phạm Thị Thu Cúc<br /> <br /> <br /> <br /> 1. Buổi  Khoảng   năm  Sự   ra   đời   của   nền  Bài 1: Nước Văn Lang.<br /> đầu  700 TCN đến  văn   minh   Văn   Lang­  Bài 2: Nước Âu lạc<br /> dựng  năm 179 TCN Âu   Lạc   và   những <br /> nước  thành   tựu   chính   của <br /> và giữ  văn minh Văn Lang ­ <br /> nước Âu Lạc.<br /> 2.   Hơn   một  Từ   năm   179  Cuộc   sống   của   nhân  Bài   3:   Nước   ta   dưới   ách <br /> nghìn   năm  TCN   đến  ta dưới ách thống trị,  đô   hộ   của   các   triều   đại <br /> đấu   tranh  năm 938 chính   sách   đồng   hóa  phong kiến phương Bắc.<br /> giành   độc  dân tộc của các triều  Bài 4: Khởi nghĩa Hai Bà <br /> lậ p đại phong kiến Trung  Trưng (Năm 40)<br /> Quốc   và   phong   trào <br /> Bài 5: Chiến thắng Bạch <br /> đấu   tranh   của   nhân <br /> Đằng do Ngô Quyền lãnh <br /> dân   ta   để   giành   độc <br /> đạo (Năm 938)<br /> lập, tự chủ.<br /> 3.  Buổi   đầu  Từ   năm   938  Triều   đại   nhà   Ngô,  Bài 7:  Đinh Bộ  Lĩnh dẹp <br /> độc lập đến năm1009 Đinh   Bộ   Lĩnh   dẹp  loạn 12 sứ quân. <br /> loạn   12   sứ   quân  Bài   8:   Cuộc   kháng   chiến <br /> thống nhất đất nước;  chống   quân   Tống   xâm <br /> Lê Hoàn lên ngôi vua  lược   lần   thứ   nhất   (Năm <br /> lãnh đạo nhân dân ta  981)<br /> tiến hành cuộc kháng <br /> chiến   chống   Tống <br /> lần   thứ   nhất   (Năm <br /> 981).<br /> 4. Nước Đại  Từ  năm 1009  Vua   Lý   Thái   Tổ   dời  Bài   9: Nhà Lý dời đô ra <br /> Việt thời Lý đến   năm  đô ra Thăng Long, đổi  Thăng Long<br /> 1226 lại tên nước; sự  phát  Bài 10:  Chùa thời Lý. <br /> triển   của   đạo   phật; <br /> Bài 11: Cuộc kháng chiến <br /> cuộc   kháng   chiến <br /> chống   quân   Tống   xâm <br /> chống   quân   Tống <br /> lược   lần   thứ   hai   (Năm <br /> xâm lược lần thứ hai.<br /> Một vài kinh nghiệm giúp học sinh học tốt phân môn Lịch sử lớp 4<br /> 6<br /> Trường Tiểu học Tây Phong – Giáo viên Phạm Thị Thu Cúc<br /> <br /> <br /> <br /> 1075­ 1077)<br /> 5. Nước Đại  Từ  năm 1226  Hoàn cảnh ra đời của  Bài   12:   Nhà   Trần   thành <br /> Việt   thời  đến   năm  nhà   Trần;   ba   lần  lập.<br /> Trần 1400 chiến   thắng   quân  Bài 13: Nhà Trần và việc <br /> Mông   Nguyên   xâm  đắp đê.<br /> lược;   công   cuộc   xây <br /> Bài 14: Cuộc kháng chiến <br /> dựng đất nước ở thời <br /> chống   quân   xâm   lược <br /> Trần   (Việc   đắp   đê); <br /> Mông – Nguyên.<br /> sự   suy   tàn   của   nhà <br /> Trần và hoàn cảnh ra  Bài 15: Nước ta cuối thời <br /> đời của nhà Hồ. Trần<br /> 6. Nước Đại  Thế kỷ XV Chiến   thắng   Chi  Bài   16:   Chiến   thắng   Chi <br /> Việt   buổi  Lăng;   Việc   tổ   chức  Lăng.<br /> đầu   thời  quản lý đất nước; Sự  Bài   17:   Nhà   hậu   Lê   và <br /> Hậu Lê phát triển văn hoá và  việc tổ  chức quản lý đất <br /> khoa   học   dưới   thời  nước.<br /> Lê Sơ.<br /> Bài  18:  ­   Nhà  hậu  Lê  và <br /> việc tổ  chức quản lý đất <br /> nước.<br /> Bài 19: Văn học và khoa <br /> học thời hậu Lê.<br /> 7. Nước Đại  Thế  kỷ   XVI­  Trịnh   Nguyễn   phân  Bài   21:   Trịnh   Nguyễn <br /> Việt   thế   kỷ  XVIII tranh;   cuộc   khẩn  phân tranh. <br /> XVI­ XVIII hoang  ở  Đàng Trong;  Bài 22: Cuộc khẩn hoang <br /> thành   thị   ở   thế   kỷ  ở Đàng Trong.<br /> XVI   –   XVIII;   nghĩa <br /> Bài 23: Thành thị ở thế kỷ <br /> quân Tây Sơn tiến ra <br /> XVI – XVII.<br /> Thăng   Long   đại   phá <br /> quân   Thanh;   Quang  Bài   24:Nghĩa   quân   Tây <br /> Trung với sự  nghiệp  Sơn   tiến   ra   Thăng   Long <br /> xây dựng đất nước. (Năm 1786).<br /> Một vài kinh nghiệm giúp học sinh học tốt phân môn Lịch sử lớp 4<br /> 7<br /> Trường Tiểu học Tây Phong – Giáo viên Phạm Thị Thu Cúc<br /> <br /> <br /> <br /> Bài   25:   Quang   Trung   đại <br /> phá   quân   Thanh   (Năm <br /> 1789).<br /> Bài 26: Những chính sách <br /> về  kinh tế  và văn hoá của <br /> vua Quang Trung.<br /> 8.  Buổi   đầu  Từ  năm 1802  Giới   thiệu   về   Triều  Bài 27: Nhà Nguyễn thành <br /> thời Nguyễn đến   năm  đại   nhà   Nguyễn   và  lập.<br /> 1858 kinh thành Huế Bài 28: Kinh Thành Huế<br />   Ngoài ra trong chương  trình môn học còn có các bài ôn tập được sắp xếp <br /> xen kẽ giữa các bài, cụ thể: <br /> Tuần Tiết chương  Nội dung ôn tập<br /> trình<br /> Tuần 8 6 ­ Từ  bài 1 đến bài 5 học về  hai giai đoạn LS: Buổi <br /> đầu   dựng   nước   và   giữ   nước;   Hơn   1000   năm   đấu <br /> tranh giành lại độc lập<br />   ­ Kể  tên những sự  kiện lịch sử  tiêu biểu trong hai <br /> thời kỳ  này rồi thể  hiện nó trên trục và băng thời <br /> gian<br /> Tuần 17 15 ­ Hệ  thống hoá các sự  kiện, nhân vật lịch sử   ở từng <br /> giai đoạn LS<br /> ­ HS thấy được truyền thống dựng nước và giữ nước <br /> của dân tộc ta<br /> ­ Qua đó giáo dục các em lòng tự hào dân tộc<br /> Tuần 33,  31, 32 ­   Hệ   thống   đươc   quá   trình   phát   triển   của   lịch   sử <br /> Tuần 34 nước ta từ buổi đầu dựng nước đến giữa thế kỉ XIX.<br /> ­ Nhớ được các sự kiện, hiện tượng, nhân vật lịch sử <br /> tiêu biểu trong quá trình dựng nước và giữ nước của <br /> dân tộc ta từ  thời Hùng Vương đến buổi đầu thời <br /> Một vài kinh nghiệm giúp học sinh học tốt phân môn Lịch sử lớp 4<br /> 8<br /> Trường Tiểu học Tây Phong – Giáo viên Phạm Thị Thu Cúc<br /> <br /> <br /> <br /> Nguyễn .<br /> ­Tự hào về truyền thống dựng nước và giữ nước của <br /> dân tộc<br /> <br /> <br /> *Giải pháp 2: Liên kết chặt chẽ nội dung giữa các bài học<br /> Nội dung của chương trình lịch sử  lớp 4 chỉ  bao gồm các sự  kiện, hiện  <br /> tượng, nhân vật lịch sử tiêu biểu trong từng thời kì của quá trình dựng nước và <br /> giữ nước của dân tộc ta từ thời Hùng Vương đến buổi đầu thời Nguyễn. Do đó <br /> đôi khi khoảng cách về  thời gian giữa hai sự  kiện  được giới thiệu liên tiếp <br /> (trong hai bài học liền nhau) là rất xa. Điều này có thể gây khó khăn cho học sinh  <br /> trong việc nắm kiến thức. Vì vậy ở mỗi đầu mỗi tiết học, người giáo viên cần <br /> là chiếc cầu nối, liên kết các sự  kiện, làm cho dòng chảy lịch sử  được liền  <br /> mạch. Điều này sẽ giúp việc tiếp thu bài học của học sinh dễ dàng hơn.<br /> Ví dụ: Khi dạy bài  Chiến thắng Bạch Đằng do Ngô Quyền lãnh đạo ­  <br /> Năm 938 (trước đó là bài Khởi nghĩa Hai Bà Trưng – Năm 40), giáo viên có thể <br /> giới thiệu vào bài như  sau : Sau khi Triệu Đà thôn tính được Âu Lạc (Năm 179 <br /> TCN) các triều đại phong kiến phương Bắc nối tiếp nhau đô hộ nước ta. Không  <br /> cam chịu sự áp bức, bóc lột của bọn thống trị, nhân dân ta liên tục nổi dậy đánh <br /> đuổi quân đô hộ. Năm 40, Hai bà Trưng đã mở  đầu bằng một cuộc khởi nghĩa <br /> vang dội, tiếp sau đó có các cuộc khởi nghĩa của Bà Triệu (năm 248), Lý Bí (năm <br /> 542),  Triệu  Quang Phục  (năm  550),  Mai  Thúc  Loan (năm 722), Phùng  Hưng <br /> (khoảng năm 776), Khúc Thừa Dụ  (năm 905), Dương  Đình Nghệ  (năm 931) <br /> nhưng đều chưa giành được thắng lợi hoàn toàn. Đến năm 938, với chiến thắng <br /> Bạch Đằng của Ngô Quyền, chúng ta đã kết thúc hơn một nghìn năm đô hộ của  <br /> phong kiến phương Bắc, giành lại độc lập hoàn toàn cho đất nước ta. Bài học  <br /> ngày hôm nay sẽ giúp các em hiểu rõ hơn về trận chiến Bạch Đằng oanh liệt đó.<br /> Do vậy, ngoài nội dung chương trình sách giáo khoa, các thầy cô giáo nên <br /> tham khảo thêm nhiều tài liệu đáng tin cậy về  lịch sử  nhằm có thêm các thông <br /> tin chính xác để bổ trợ cho học sinh.<br /> *Giải pháp 3: Tạo hứng thú, niềm yêu thích học tập cho học sinh <br /> <br /> Một vài kinh nghiệm giúp học sinh học tốt phân môn Lịch sử lớp 4<br /> 9<br /> Trường Tiểu học Tây Phong – Giáo viên Phạm Thị Thu Cúc<br /> <br /> <br /> <br /> Tôi luôn có một niềm tin rất rõ ràng rằng: nếu một công việc được làm <br /> với niềm yêu thích, sự  hứng thú thì chắc chắn kết quả của công việc đó sẽ  tốt <br /> hơn rất nhiều. Chính vì thế, truyền cho học sinh niềm say mê, yêu thích môn học  <br /> với tôi là một yếu tố rất quan trọng để dạy học thành công.<br /> Lịch sử  lớp 4 là điểm xuất phát của chặng đường tiếp thu lĩnh hội các  <br /> kiến thức lịch sử  của học sinh. Các em học sinh lớp 4 như  những trang giấy  <br /> trắng và người giáo viên hoàn toàn nắm trong tay việc tô điểm lên các màu sắc <br /> theo ý mình. Đó cũng chính là một lí do môn học này gây cho tôi nhiều hứng thú.<br /> Ngay từ  đầu năm học, trong bài học đầu tiên, giáo viên cần cho học sinh <br /> thấy rõ được ý nghĩa của việc học môn Lịch sử. <br /> Cần gây cho học sinh sự tò mò, muốn khám phá, tìm tòi, nghiên cứu. Giáo <br /> viên có thể đặt ra hệ thống các câu hỏi như:<br /> Các em có muốn biết đất nước ta được hình thành như thế nào không?<br />  Vì sao có những con đường mang tên Hùng Vương, Quang Trung,…?<br /> Các vua Hùng trong những câu chuyện truyền thuyết có thật không nhỉ?<br /> Các em đã nghe câu chuyện về Hai Bà Trưng cưỡi voi đánh giặc chưa?<br /> …<br /> Tất cả  các câu hỏi đó sẽ  được trả  lời trong cuốn sách lịch sử  lớp 4 mà  <br /> chúng ta đang cầm trên tay.<br /> Xuyên suốt quá trình dạy học, cần duy trì niềm say mê đó bằng nhiều  <br /> biện pháp như: tổ chức các trò chơi, xem các video về các sự kiện, nhân vật lịch <br /> sử, kể các câu chuyện lịch sử có nội dung được học trong bài,…<br /> *Giải pháp 4: Hướng dẫn học sinh tự học tại nhà<br /> Một bài học lịch sử  thường không dễ  nhớ, do đó nếu không xem lại nội <br /> dung bài cũ và chuẩn bị bài mới trước khi đi học, học sinh không dễ nắm được <br /> toàn bộ nội dung của bài học trên lớp. Do vậy tôi thường yêu cầu học sinh xem  <br /> trước bài trước khi đi học.<br /> <br /> <br /> <br /> Một vài kinh nghiệm giúp học sinh học tốt phân môn Lịch sử lớp 4<br /> 10<br /> Trường Tiểu học Tây Phong – Giáo viên Phạm Thị Thu Cúc<br /> <br /> <br /> <br /> Trước mỗi tiết học, sau khi hỏi về một số nội dung chính của bài cũ, tôi  <br /> sẽ hỏi học sinh về một vài thông tin của bài mới như: Bài học hôm nay tên gì?  <br /> Trong bài có sự  kiện lịch sử  nào nổi bật? Trong bài có nhân vật lịch sử  nào  <br /> được nhắc đến? Để  trả  lời được các câu hỏi đó, chắc chắn học sinh cần đọc <br /> qua bài trước ở nhà.<br /> Ngay từ  đầu năm, giáo viên nên hướng dẫn cho học sinh cách tự  đọc và <br /> chuẩn bị bài  ở  nhà. Mỗi bài lịch sử  thường có ba yếu tố  quan trọng đó chính là <br /> thời gian, nhân vật và sự kiện. Nắm chắc được ba yếu tố này thì học sinh sẽ dễ <br /> dàng hiểu và nhớ bài học. Các em có thể đọc bài và điền vào phiếu học tập (học <br /> sinh tự kẻ và vở nháp) như sau:<br /> Ví dụ 1:<br /> Tên bài: Chiến thắng Bạch Đằng do Ngô Quyền lãnh đạo (Năm 938)<br /> stt Thời gian  Nhân vật Sự kiện<br /> 1 Năm 938 Ngô Quyền Đánh   tan   quân   Nam   Hán   trên   sông   Bạch <br /> Đằng.<br /> Ví dụ 2:<br /> Tên bài: Nhà Lý dời đô ra Thăng Long<br /> stt Thời gian  Nhân vật Sự kiện<br /> 1 Năm 1010 Vua Lý Công Uẩn Dời đô từ Hoa Lư ra thành Đại La và đổi <br /> tên là thành Thăng Long.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> *Giải pháp 5: Kể chuyện lịch sử<br /> Chúng ta có một kho tàng truyện kể  lịch sử  rất phong phú và đa dạng. <br /> Ngay từ  thuở  nhỏ, các em học sinh đã được nghe, học về  các câu chuyện này  <br /> như: Mỵ  Châu­Trọng Thủy, Sự  tích bánh chưng bánh dày, Cờ  lau tập trận, Sự <br /> tích thành cổ  Loa, Sự  tích hồ  Hoàn Kiếm, Lá cờ  thêu sáu chữ  vàng, … Do vậy  <br /> việc gắn mỗi câu chuyện đó với một giai đoạn, một sự  kiện hay nhân vật lịch  <br /> sử có thật chắc chắn sẽ khiến các em học sinh vô cùng thích thú. Bởi sau bài học <br /> Một vài kinh nghiệm giúp học sinh học tốt phân môn Lịch sử lớp 4<br /> 11<br /> Trường Tiểu học Tây Phong – Giáo viên Phạm Thị Thu Cúc<br /> <br /> <br /> <br /> đó, các em không chỉ biết được thêm những kiến thức mới mà các em còn được <br /> biết thêm thông tin về những câu chuyện kể đã thuộc từ lâu.<br /> Dưới đây là một số câu chuyện có thể liên hệ, sử dụng trong quá trình dạy <br /> học:<br /> Bài số Tên bài học Truyện kể có thể sử dụng<br /> Sự tích bánh Chưng, bánh Dày<br /> 1 Nước Văn Lang Sơn Tinh, Thủy Tinh<br /> Thánh Gióng<br /> 2 Nước Âu Lạc Mỵ Châu,Trọng Thủy<br /> Đinh Bộ Lĩnh dẹp loạn 12 sứ <br /> 6 Cờ lau tập trận<br /> quân<br /> Cuộc kháng chiến chống quân  Bóp nát quả cam<br /> 14<br /> xâm lược Mông­Nguyên Yết Kiêu<br /> 16 Chiến tháng Chi Lăng Sự tích Hồ Gươm<br /> 21 Trịnh Nguyễn phân tranh Một số mẩu chuyện về Trạng Quỳnh<br />  <br /> *Giải pháp 6: Sử dụng hợp lí các phương pháp dạy học; sử  dụng đa <br /> dạng, thành thạo các đồ dùng dạy học<br /> Để một tiết dạy thành công thì điều quan trọng nhất có lẽ đó chính là cách  <br /> lựa chọn phương pháp dạy học và tổ chức các hình thức học tập của giáo viên.  <br /> Thật khó để có thể đưa ra được phương pháp nào là tối ưu nhất, vì mỗi phương  <br /> pháp đều có ưu và nhược điểm riêng. Tùy vào nội dung mỗi bài học và ý tưởng <br /> của giáo viên mà chúng ta sẽ có sự lựa chọn phù hợp. <br /> Các phương pháp thường được dùng khi giảng dạy lịch sử  đó là: thuyết  <br /> trình, hỏi đáp, kể  chuyện, thảo luận nhóm, đóng vai,… Tuy nhiên, dù sử  dụng <br /> bất cứ phương pháp nào thì vấn đề then chốt tôi luôn đặt ra đó là: cần phát huy  <br /> được tính chủ động, tích cực của học sinh trong học tập. Cụ thể:<br /> <br /> <br /> <br /> Một vài kinh nghiệm giúp học sinh học tốt phân môn Lịch sử lớp 4<br /> 12<br /> Trường Tiểu học Tây Phong – Giáo viên Phạm Thị Thu Cúc<br /> <br /> <br /> <br /> ­ Phát huy tính tích cực hóa của học sinh trong kĩ năng đọc và phân tích  tư <br /> liệu: GV cần đưa ra yêu cầu cụ thể cho học sinh trước khi yêu cầu đọc tư  liệu <br /> trong sách giáo khoa, nhằm giúp các em đọc một cách chủ  động và có mục đích  <br /> hơn.<br /> Ví dụ: Khi dạy bài Nhà Trần thành lập (trang 37, SGK), tôi sẽ yêu cầu học <br /> sinh đọc hai đoạn đầu của bài với lệnh như sau:  Em hãy đọc hai đoạn đầu của <br /> bài học và chú ý trả lời câu hỏi: Nhà Trần thành lập trong hoàn cảnh nào?<br /> ­ Phát huy tính tích cực hóa của học sinh trong kĩ năng quan sát và kể lại,  <br /> trình bày lại diễn biến cuộc kháng chiến qua bản  đồ, lược đồ,…   Giáo viên <br /> chuẩn bị một hệ  thống câu hỏi phù hợp, vừa sức, giúp các em phát huy kĩ năng <br /> nói, khả năng diễn đạt khi kể  hoặc trình bày, diễn biến theo bản đồ  hoặc lược <br /> đồ.<br /> Ví dụ  bài: “Quang Trung đại phá quân Thanh (năm 1789)”.  Để  học sinh <br /> trình bày được diễn biến cuộc kháng chiến, tôi xây dựng câu hỏi như sau:<br /> 1. Nhà Thanh sang chiếm nước ta vào thời gian nào?<br /> 2. Khi nghe tin quân Thanh sang xâm lược nước ta, Nguyễn Huệ  đã làm <br /> gì?<br /> 3. Vua Quang Trung tiến đến Tam Điệp khi nào? Tại đây ông đã làm gì?<br /> 4. Dựa vào lược đồ, nêu đường tiến của 5 đạo quân.<br /> 5. Trận đánh mở màn diễn ra ở đâu? Khi nào? Kết quả ra sao?<br /> 6. Hãy thuật lại trận Ngọc Hồi.<br /> 7. Hãy thuật lại trận Đống Đa.<br /> Các bước tiến hành: <br /> Bước 1:  Chia lớp thành cac nhóm (khoảng 5 đến 6 em). Yêu cầu học sinh <br /> đọc kênh chữ SGK thảo luận nhóm trả lời các câu hỏi.<br /> Bước 2: Yêu cầu trình bày các câu hỏi: đại diện 1nhóm nêu câu hỏi, đại <br /> diện 1 nhóm khác trả lời, vừa trình bày vừa chỉ lược đồ, nhóm khác nhận xét.<br /> Bước 3: Gọi 1 số em trình bày toàn bộ diễn biến cuộc kháng chiến. <br /> Bước 4: Nhận xét, tuyên dương nhóm trình bày đúng.<br /> Biện pháp này giúp các em hứng thú trong học tập, ghi nhận các mốc thời <br /> gian, sự kiện lịch sử chính xác và nhớ lâu.<br /> <br /> Một vài kinh nghiệm giúp học sinh học tốt phân môn Lịch sử lớp 4<br /> 13<br /> Trường Tiểu học Tây Phong – Giáo viên Phạm Thị Thu Cúc<br /> <br /> <br /> <br /> ­ Phát huy tính tích cực hóa của học sinh trong kĩ năng quan sát và phân tích  <br /> tranh ảnh để hiểu và nhớ thời gian lịch sử, sự kiện và nhân vật lịch sử. Để  làm  <br /> được điều này, giáo viên cần tạo điều kiện cho học sinh được quan sát tranh  <br /> ảnh, biểu đồ, được thưc hành trình bày trước tập thể kết quả quan sát của mình.<br /> ­ Phát huy tính tích cực hóa của học sinh qua các hình thức tự  học tập và <br /> đánh giá. Điều này thể  hiện qua việc từ  đọc tài liệu trước khi đến lớp, việc <br /> tham gia thảo luận nhóm để trình bày kết quả học tập, tham gia nhận xét, đánh  <br /> giá kết quả làm việc của nhóm bạn,…<br /> Và để  phát huy tính tích cực, chủ  động của học sinh thì việc sử  dụng đồ <br /> dùng day học là không thể thiếu. Mỗi giáo viên cần có sự đầu tư thích đáng cho  <br /> việc chuẩn bị các đồ dùng dạy học tối thiểu như tranh  ảnh, biểu đồ, phiếu học <br /> tập. Ngoài ra việc sử dụng các thiết bị điện tử  như máy tính, máy chiếu, loa sẽ <br /> giúp cho tiết học lịch sử thật sự sôi nổi và thu hút. Bởi lẽ khi dạy bằng giáo án <br /> trình chiếu chúng ta sẽ  khai thác được nguồn tư  liệu khổng lồ  về  các sự  kiện,  <br /> nhân vật cũng như truyện kể lịch sử trên intrernet.<br /> Ví   dụ:   Khi   dạy   bài   “Cuộc   kháng   chiến   chống   quân   xâm   lược   Mông­<br /> Nguyên”, tôi đã chuẩn bị và sử dụng các đồ dùng sau:<br /> ­ Loa: để nghe tiếng vó ngựa Mông Cổ trong phần giới thiệu vào bài.<br /> ­ Máy chiếu: <br /> + Tranh ảnh minh họa: hình ảnh Trần Thủ Độ, Hội nghị Diên Hồng, tranh <br /> minh họa các hình ảnh trong ba lần kháng chiến của nhà Trần.<br /> + Video: câu chuyện Trần Quốc Toản bóp nát quả cam <br /> + Trò chơi củng cố<br /> ­  Bảng con của học sinh: chơi trò cơi rung chuông vàng phần củng cố.<br /> <br /> Việc sử dụng nhiều tranh ảnh, video minh họa khiến tiết học tr ở nên sinh  <br /> động, hấp dẫn và khiến học sinh tiếp thu bài học dễ dàng, chủ động hơn.<br /> *Giải pháp 7: Tổ chức các trò chơi học tập<br /> Trò chơi học tập là một giải pháp vô cùng hiệu quả để kích thích, lôi kéo <br /> sự chú ý cũng như tham gia của học sinh vào bài học. Đây cũng là giải pháp hiệu <br /> Một vài kinh nghiệm giúp học sinh học tốt phân môn Lịch sử lớp 4<br /> 14<br /> Trường Tiểu học Tây Phong – Giáo viên Phạm Thị Thu Cúc<br /> <br /> <br /> <br /> quả để kiểm tra kiến thức bài cũ, giới thiệu bài mới hoặc củng cố nội dung bài <br /> học. Do vậy thông thường các trò chơi học tập được sử dụng vào đầu hoặc cuối <br /> mỗi tiết học.<br /> Một số trò chơi tôi thường sử dụng trong dạy học môn Lịch sử đó là:<br /> Tên trò  Hình thức,  <br /> stt Chuẩn bị Cách chơi<br /> chơi thời gian<br /> 1 Rung  GV:   hệ   thống   câu  GV nêu câu hỏi, HS viết đáp  Chơi   cá <br /> chuông  hỏi án trên bảng con. Ai sai đi ra  nhân.<br /> vàng HS: Bảng con, phấn phía sau chơi tiếp, nếu đúng  Khoảng   từ <br /> được   về   chỗ.   Những   bạn  3   đến   5 <br /> nào   trả   lời   được   đến   câu  phút.<br /> hỏi   cuối   cùng   thì   được <br /> tuyên dương.<br /> 2 Ô   chữ  GV: Bảng phụ  kẻ  ô  GV  đưa ra hệ  thống các   ô  Chơi   cá <br /> bí mật chữ   (thuận   lợi   khi  chữ, HS chọn ô chữ  và trả  nhân   hoặc <br /> dạy   máy   chiếu)   và  lời câu hỏi tương ứng của ô  theo nhóm.<br /> các câu hỏi cho từng  chữ đó. Nếu trả lời đúng thì  Từ  3 đến 5 <br /> ô chữ. được mở ô chữ.  phút.<br /> <br /> <br /> 3 Tiếp  GV:   Bảng   phụ   ghi  ­GV chia lớp thành các nhóm. Chơi   theo <br /> sức hệ   thống   câu   hỏi  ­ Đưa ra hệ thống câu hỏi nhóm<br /> (trả lời ngắn). Thời   gian <br /> ­ Các nhóm thảo luận trong <br /> thời gian 2 đến 3 phút. Khi  từ   5   đến   7 <br /> hết thời gian thảo luận, các  phút.<br /> nhóm   thi   nhau   viết   đáp   án <br /> theo hình thức nối tiếp trong <br /> nhóm.<br /> ­ Cuối cùng nhóm nào viết <br /> đúng đáp án, nhanh và trình <br /> bày đẹp thì thắng cuộc.<br /> Một vài kinh nghiệm giúp học sinh học tốt phân môn Lịch sử lớp 4<br /> 15<br /> Trường Tiểu học Tây Phong – Giáo viên Phạm Thị Thu Cúc<br /> <br /> <br /> <br /> 4 Nhà sử  Một em đóng vai nhà sử học  Cá   nhân <br /> học  nhỏ   tuổi   kể   lại   diễn   biến   trong   thời <br /> nhỏ  của một trận chiến hay một  gian   từ   3 <br /> tuổi chiến   dịch   đã   được   học  đến 5 phút<br /> trong bài.<br /> <br /> <br /> Ví dụ: Khi dạy bài ôn tập, tôi tổ  chức cho học sinh chơi trò tiếp sức để <br /> điền nội dung còn thiếu vào bảng sau:<br /> Bảng thống kê các sự kiện, nhân vật tiêu biểu trong lịch sử Việt Nam <br /> từ buổi đầu dựng nước đến nửa đầu thế kỉ XIX<br /> Sự kiện Năm Nhân vật lịch sử tiêu  <br /> biểu<br /> Nước Văn Lang ra đời<br /> Khởi nghĩa Hai Bà Trưng<br /> Chiến thắng Bạch Đằng<br /> Khởi nghĩa chống quân Tống lần thứ nhất<br /> Nhà Lý dời đô ra Thăng Long<br /> Cuộc kháng chiến chống quân Tống lần thứ <br /> hai<br /> Nhà Trần thành lập<br /> Nhà Hồ ra đời<br /> Chiến thắng Chi Lăng<br /> ­ Đầu tiên, GV chia lớp thành 5 nhóm, mỗi nhóm khoảng 5 bạn.<br /> ­ Giao nhiệm vụ cho các nhóm thảo luận để  điền nội dung còn thiếu vào  <br /> trong bảng trên trong thời gian 2 phút.<br /> ­ Sau thời gian thảo luận, GV mời 2 nhóm lên tham gia chơi thi tiếp sức  <br /> điền kết quả  thảo luận vào hai bảng phụ  lớn trên bảng. Các nhóm còn lại làm  <br /> trọng tài, quan sát và nhận xét cho nhóm bạn.<br /> <br /> Một vài kinh nghiệm giúp học sinh học tốt phân môn Lịch sử lớp 4<br /> 16<br /> Trường Tiểu học Tây Phong – Giáo viên Phạm Thị Thu Cúc<br /> <br /> <br /> <br />  ­ Thời gian chơi khoảng 2 đến 3 phút.<br /> *Giải pháp 8: Liên hệ thực tế một cách gần gũi, thiết thực<br /> Để  kiến thức lịch sử  trở  nên dễ  nhớ, dễ  hiểu thì không có gì bằng việc  <br /> liên hệ thực tế một cách gần gũi với học sinh. <br /> Giáo viên có thể liên hệ tới các sự kiện lớn như ngày giỗ tổ Hùng Vương  <br /> 10/3 âm lịch hằng năm, các di tích lịch sử nổi tiếng như Kinh thành Huế, Phố cổ <br /> Hội An,…<br /> Liên hệ các tên đường, tên  trường học ngay trong địa bàn xã hoặc huyện  <br /> nhà cũng là giải pháp hiệu quả  không những giúp học sinh nhớ  bài học mà còn <br /> có thêm hiểu biết về địa phương.<br /> Ví dụ: Khi dạy bài “Nước Văn Lang” tôi đã liên hệ tới con đường tỉnh lộ <br /> trong huyện mang tên Hùng Vương, trường THPT Hùng Vương, ngày Giỗ  tổ <br /> Hùng Vương 10/3 âm lịch hằng năm.<br /> c) Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp <br /> Các giải pháp, biện pháp đề  tài đưa ra dễ  thực hiện, đem lại hiệu quả <br /> thiết thực trong việc nâng cao chất lượng dạy và học môn Lịch sử.<br /> Các giải pháp, biện pháp được nêu trong đề  tài này có mối quan hệ  liên  <br /> kết, chặt chẽ  nhau. Biện pháp thứ  nhất làm tiền đề  cho các biện pháp sau,  <br /> ngược lại các biện pháp sau bổ  trợ  và giúp tôi thực hiện thành công đề  tài của  <br /> mình. <br /> d) Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu<br /> Sau khi thực hiện đề  tài, tôi nhận thấy chất lượng học tập môn Lịch sử <br /> của lớp được cải thiện đáng kể. Số  lượng học sinh yêu thích môn học nhiều <br /> hơn các năm học trước. Kiến thức lịch sử của các em cũng tương đối tốt hơn. <br /> Kết quả  cụ  thể được thể  hiện qua bảng thống kê kết quả  kiểm tra cuối <br /> năm học sau:<br /> Năm học Tổng số học   Học sinh đạt   Học sinh đạt   Học sinh đạt  <br /> sinh điểm 5 ­ 6 điểm 7 ­ 8 điểm 9 ­ 10<br /> <br /> Một vài kinh nghiệm giúp học sinh học tốt phân môn Lịch sử lớp 4<br /> 17<br /> Trường Tiểu học Tây Phong – Giáo viên Phạm Thị Thu Cúc<br /> <br /> <br /> <br /> Số  Tỉ lệ   Số  Tỉ lệ   Số  Tỉ lệ <br /> lượng (%) lượng (%) lượng (%)<br /> 2014­2015 27 7 25,9 14 51,9 6 22,2<br /> 2015­2016 14 2 14,3 7 50,0 5 35,7<br /> <br /> <br /> III. PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ <br /> 1. Kết luận<br /> Dạy học lịch sử  là dạy cho học sinh hiểu về  cội nguồn  đất nước, về <br /> những vị anh hùng dân tộc,…Từ  chỗ  hiểu rồi các em sẽ  thêm yêu đất nước, tự <br /> hào về  truyền thống hào hùng của dân tộc, sẽ  mong muốn được đóng góp công <br /> sức dựng xây tổ  quốc ngày càng tươi đẹp hơn. Vì vậy, môn học này có vai trò  <br /> quan trọng trong hệ thống giáo dục phổ thông.<br /> Môn Lịch sử  lớp 4 là điểm xuất phát đầu tiên của chặng đường lĩnh hội,  <br /> tiếp thu các kiến thức lịch sử  của học sinh. Nếu giáo viên không tâm huyết và  <br /> giúp các em hiểu được tầm quan trọng cũng như  rèn luyện cho các em một <br /> phương pháp học tập tốt thì sẽ  ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng môn học về <br /> sau. Do đó việc định hướng và tìm cách dạy học môn học này hiệu quả  là vô <br /> cùng quan trọng.<br /> Qua đề  tài này tôi hi vọng đã đóng góp một phần nhỏ  bé trong việc giúp <br /> nâng cao chất lượng môn Lịch sử bằng những kinh nghiệm trong giảng dạy của  <br /> bản thân. Hi vọng rằng nó sẽ  trở  thành một nguồn tư  liệu tham khảo để  các <br /> thầy cô đồng nghiệp có được cho mình thêm một chút ý tưởng để  dạy học lịch <br /> sử  tốt hơn. Cũng qua đây tôi mong muốn nhận được nhiều sự  đóng góp ý kiến <br /> từ  các thầy cô giáo để  bản thân được học hỏi và đưa tới cho các em học sinh  <br /> những bài giảng lịch sử hấp dẫn, thú vị, giúp các em lĩnh hội kiến thức một cách <br /> chủ động và tốt nhất.<br /> 2. Kiến nghị <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Một vài kinh nghiệm giúp học sinh học tốt phân môn Lịch sử lớp 4<br /> 18<br /> Trường Tiểu học Tây Phong – Giáo viên Phạm Thị Thu Cúc<br /> <br /> <br /> <br /> a) Đối với nhà trường: tổ  chức trao đổi kinh nghiệm trong giảng dạy lịch  <br /> sử để nâng cao chất lượng môn học. Đầu tư các thiết bị, đồ dùng phục vụ giảng  <br /> dạy và các sách, tài liệu tham khảo.<br /> b) Đối với tổ  chuyên môn: tổ  chức trao đổi kinh nghiệm trong giảng dạy  <br /> lịch sử, dự giờ học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau, khảo sát chất lượng học sinh để <br /> có biện pháp cụ thể nhằm giúp đỡ học sinh học tập.<br /> c) Đối với giáo viên: Thường xuyên tự trau dồi kiến thức lịch sử qua sách <br /> giáo viên, tài liệu tham khảo. Lựa chon phương pháp giảng dạy và chuẩn bị  đồ <br /> dùng dạy học chu đáo nhằm phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh trong  <br /> học tập.<br /> Băng Adrênh, ngày 14 tháng 3 năm 2018<br /> <br />                                                                                Người viết<br /> <br />  <br /> <br /> <br /> <br />                                                                         Phạm Thị Thu Cúc<br /> <br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> <br /> STT Tên tài liệu Tác giả<br /> <br /> 01 Lịch sử và Địa lí lớp 4 NXB Giáo dục<br /> <br /> 02 Sách giáo viên Lịch sử và Địa lí lớp 4 NXB Giáo dục<br /> <br /> 03 Thiết kế bài giảng Lịch sử và Địa lí lớp 4 NXB Giáo dục<br /> <br /> Chuẩn   kiến   thức,   kĩ   năng   các   môn  học   ở <br /> 04 NXB Giáo dục<br /> tiểu học, lớp 4<br /> <br /> 05 Các triều đại Việt Nam NXB Thanh Niên<br /> <br />                <br /> <br /> Một vài kinh nghiệm giúp học sinh học tốt phân môn Lịch sử lớp 4<br /> 19<br /> Trường Tiểu học Tây Phong – Giáo viên Phạm Thị Thu Cúc<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN<br /> ........................................................................................................................................................................................................<br /> ........................................................................................................................................................................................................<br /> ........................................................................................................................................................................................................<br /> ........................................................................................................................................................................................................<br /> ........................................................................................................................................................................................................<br /> ........................................................................................................................................................................................................<br /> ........................................................................................................................................................................................................<br /> ........................................................................................................................................................................................................<br /> ........................................................................................................................................................................................................<br /> ........................................................................................................................................................................................................<br /> ........................................................................................................................................................................................................<br /> ........................................................................................................................................................................................................<br /> ........................................................................................................................................................................................................<br /> <br /> Một vài kinh nghiệm giúp học sinh học tốt phân môn Lịch sử lớp 4<br /> 20<br /> Trường Tiểu học Tây Phong – Giáo viên Phạm Thị Thu Cúc<br /> <br /> <br /> ........................................................................................................................................................................................................<br /> ........................................................................................................................................................................................................<br /> ........................................................................................................................................................................................................<br /> ................................................................................................................<br /> <br /> CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Một vài kinh nghiệm giúp học sinh học tốt phân môn Lịch sử lớp 4<br /> 21<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2