intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một vài kinh nghiệm giải quyết các tình huống sư phạm thường gặp trong công tác chủ nhiệm

Chia sẻ: Trần Văn An | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:29

126
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nghiên cứu đề tài “Một vài kinh nghiệm giải quyết các tình huống sư phạm thường gặp trong công tác chủ nhiệm” mục tiêu nghiên cứu phương án xử lí các trường hợp HS vi phạm bội quy nhà trường. Giải quyết các vấn đề giáo dục đạo đức theo định hướng của khoa học giáo dục. Từ đó giúp các em hình thành, phát triển nhân cách tốt, hoàn thành nhiệm vụ giáo dục. Bản thân tôi đã giúp duy trì sĩ số trong lớp, giúp các em hình thành nhân cách, giúp các em hiểu được vai trò quan trọng của việc học, kết quả học tập của lớp đạt được kết quả cao hơn so với năm học trước.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một vài kinh nghiệm giải quyết các tình huống sư phạm thường gặp trong công tác chủ nhiệm

UBND HUYỆN KRÔNG ANA<br /> PHÒNG GIÁO GD­ĐT KRÔNG ANA<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br /> ĐỀ TÀI:<br /> Một vài kinh nghi<br /> MỘ ệT S<br /> m giỐả KINH NGHI<br /> i quyết các tình hu<br /> ỆM  ống sư phạm <br /> TRONG CÔNG TÁC CH<br /> thường gặp trong công tác ch<br /> Ủ NHIủ Ệ nhi<br /> M LệỚmP 6<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Lĩnh vực: Công tác chủ nhiệm<br /> Họ và tên: <br /> Lĩnh v Phạm Thu Hà<br /> ực: Công tác chủ nhiệm<br /> Đơ và tên: <br /> Họ n vị công tác:  Trườ<br /> Trịnh Th ị Hng THCS Nguy<br /> ằng ễn Trãi<br /> Đơn vị công tác: Trường THCS Nguyễn Trãi<br /> <br /> <br /> <br /> Krông Ana, tháng 2 năm 2018<br /> THƯ MỤC NHỮNG CỤM TỪ VIẾT TẮT<br /> 1. Giáo viên chủ nhiệm: GVCN.<br /> 2. Giáo viên bộ môn: GVBM.<br /> 3. Cha mẹ học sinh: CMHS<br /> <br /> 4. Trung học cơ sở: THCS.<br /> 5. Học sinh: HS.<br /> Một vài kinh nghiệm giải quyết các tình huống sư phạm thường gặp trong công tác chủ  <br /> nhiệm<br /> <br /> I. Phần mở đầu:<br /> <br /> 1.  Lí do chọn đề tài.<br /> Nghị  quyết số  29/NQ­TW khóa XI một lần nữa đã nhấn mạnh luận điểm <br /> “Giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu ”, coi đó là sự  phát triển cho tầm <br /> nhìn chính sách, tư  duy chiến lược và hành động kế  hoạch để  triển khai Nghị <br /> quyết vào thực tiễn có hiệu quả. Giáo dục đào tạo đóng vai trò quan trọng, là <br /> nhân tố chìa khóa, là động lực thúc đẩy nền kinh tế phát triển. Không chỉ ở Việt  <br /> Nam mà ở các quốc gia trên thế giới đề coi giáo dục là quốc sách. <br />  Nhân dân ta vẫn có câu “Giáo tử  anh hài ” ( Chăm sóc con người ngay từ <br /> khi còn trong bụng mẹ). Ngày nay sự “ trồng người” không chỉ   ở  nước ta mà ở <br /> các nước trên thế  giới cũng đều gặp khó khăn chung vì khủng hoảng về  đạo <br /> đức, lối sống, thay thế  nét đẹp của nền văn hóa vốn có bằng thị  hiếu thẩm mĩ <br /> mới. Chính vì vậy, muốn “ đào tạo” được một công dân tốt trước hết là phải có <br /> được sự  kết hợp giáo dục từ  gia đình nhà trường và xã hội. Trong Nhà trường,  <br /> người giáo viên là người giữ vai trò quyết định trong việc dạy – và việc học của  <br /> người học sinh bởi giáo viên là người trực tiếp hướng dẫn học sinh trong các <br /> hoạt động cụ  thể. Hiện nay Bộ  giáo dục  Đào tạo đã và đang triển khai “Xây  <br /> dựng trường học thân thiện­học sinh tích cực”  đó cũng chính là khẩu hiệu <br /> của trường THCS Nguyễn Trãi trong những năm vừa qua.<br />  Người giáo viên là người được đào tạo bài bản về tri thức để  hướng dẫn <br /> học sinh lĩnh hội được kiến thức và người giáo viên cũng là người hoàn thiện về <br /> nhân cách để  giáo dục đạo đức cho học sinh trong nhà trường. Trong việc hình <br /> thành nhân cách, giáo dục ý thức đạo đức cho học sinh thì người quan trọng <br /> ngoài cha mẹ  đó là giáo viên và   có vai trò quan trọng, nhất là giáo viên chủ <br /> nhiệm. Tuy đã được đào tạo bài bản nhưng mỗi giáo viên có năng khiếu có sở <br /> trường riêng. Về  chuyên môn phần lớn đáp  ứng nhu cầu giảng dạy, nhưng về <br /> <br /> Giáo viên thực hiện: Phạm Thu Hà ­ Đơn vị trường THCS Nguyễn Trãi Trang 1<br /> Một vài kinh nghiệm giải quyết các tình huống sư phạm thường gặp trong công tác chủ  <br /> nhiệm<br /> <br /> kỹ  năng quản lý giáo dục học sinh trong công tác chủ  nhiệm thì mỗi người có  <br /> một cách giáo dục học sinh riêng.<br />  Từ khi ra trường đến nay ngoài tham gia giảng dạy bộ môn Hóa trong Nhà <br /> trường tôi còn được phân công làm công tác chủ nhiệm lớp. Đặc biệt, trong năm <br /> học 2016­2017  tôi được Ban giám hiệu phân công làm công tác chủ nhiệm một  <br /> lớp có nhiều học sinh “cá biệt ”. Trong quá trình công tác tôi cũng đã giải quyết <br /> được một số  tình huống xảy ra  ở  học sinh. Từ  kinh nghiệm của bản thân, tôi <br /> viết sáng kiến kinh nghiệm với đề  tài “Một vài kinh nghiệm   giải quyết  các  <br /> tình huống sư  phạm thường gặp trong công tác chủ  nhiệm ”. Khi xây dựng <br /> đề tài này tôi hi vọng được chia sẻ một số kinh nghệm ít ỏi của mình trong công  <br /> tác chủ nhiệm lớp có nhiều học sinh cá biệt với các thầy cô khác.<br /> 2. Mục tiêu nhiệm vụ của đề tài.<br /> Mục tiêu:<br /> Trên cơ  sở  trải nghiệm thực tiễn và tham gia công tác là giáo viên chủ <br /> nhiệm lớp là người trực tiếp quản lí học sinh, giúp các em hình thành và phát <br /> triển nhân cách, giáo dục đạo đức cho các em. Nghiên cứu đề tài “Một vài kinh  <br /> nghiệm  giải quyết  các tình huống sư phạm thường gặp trong công tác chủ  <br /> nhiệm” tôi muốn hướng đến mục tiêu nghiên cứu phương án xử  lí các trường <br /> hợp HS vi phạm bội quy nhà trường. Giải quyết các vấn đề  giáo dục đạo đức <br /> theo định hướng của khoa học giáo dục. Từ đó giúp các em hình thành, phát triển  <br /> nhân cách tốt, hoàn thành nhiệm vụ  giáo dục. Bản thân tôi đã giúp duy trì sĩ số <br /> trong lớp, giúp các em hình thành nhân cách, giúp các em hiểu được vai trò quan  <br /> trọng của việc học, kết quả học tập của lớp đạt được kết quả  cao hơn so với <br /> năm học trước.<br /> Nhiệm vụ: <br /> <br /> <br /> Giáo viên thực hiện: Phạm Thu Hà ­ Đơn vị trường THCS Nguyễn Trãi Trang 2<br /> Một vài kinh nghiệm giải quyết các tình huống sư phạm thường gặp trong công tác chủ  <br /> nhiệm<br /> <br /> ­ Qua việc trải nghiệm là giáo viên chủ  nhiệm, bản thân rút kinh nghiệm  <br /> để giải quyết những tình huống cụ thể như thế nào nhằm phát huy tính tích cực <br /> của học sinh, nâng cao đạo đức của các em. <br /> ­ Bản   thân   đã   rút   ra   được   những   bài   học   kinh   nghiệm   gì   từ   việc   trải  <br /> <br /> nghiệm trong công tác chủ nhiệm.<br /> <br /> <br /> 3.  Đối tượng nghiên cứu.<br /> ­    Nghiên cứu trong quá trình chủ  nhiệm lớp (dẫn chứng năm học 2016­<br /> <br /> 2017) ở trường THCS Nguyễn Trãi.<br /> ­   Nghiên cứu lý luận về công tác chủ nhiệm lớp ở trường THCS.<br /> <br /> 4.  Giới hạn phạm vi nghiên cứu.<br /> Trong đề tài này tôi chỉ dẫn ra một số tình huống sư  phạm tôi đã gặp phải  <br /> trong năm học làm công tác chủ nhiệm lớp học: Lớp 9A3 trường THCS Nguyễn  <br /> Trãi năm học 2016­ 2017.<br /> 5.  Phương pháp nghiên cứu.<br /> ­ Phương pháp thu thập và xử lí thông tin: Thu thập những thông tin về vai <br /> <br /> trò của người GVCN lớp trong việc giải quyết các tình huống.<br /> ­ Thu thập thông tin, lý lịch cụ  thể  của các em học sinh trong lớp chủ <br /> nhiệm.<br /> ­ Quan sát hoạt động học tập và sinh hoạt tập thể của học sinh.<br /> ­ Trao đổi trò chuyện với giáo viên bộ  môn, học sinh, tình cảm bạn bè và <br /> cha mẹ học sinh.<br /> ­ Ghi chép những việc tôi đã làm được và mang lại kết quả khả quan trong  <br /> quá trình làm công tác chủ nhiệm.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Giáo viên thực hiện: Phạm Thu Hà ­ Đơn vị trường THCS Nguyễn Trãi Trang 3<br /> Một vài kinh nghiệm giải quyết các tình huống sư phạm thường gặp trong công tác chủ  <br /> nhiệm<br /> <br /> ­ Thu nhập những số liệu cụ thể để làm minh chứng cho kết quả trong quá  <br /> <br /> trình công tác.<br /> II. Phần nội dung:<br /> <br /> 1. Cơ sở lí luận.<br /> a.  Khái niệm GVCN lớp: <br /> <br /> ­ GVCN lớp là người thực hiện nhiệm vụ quản lý lớp học, là nhân vật chủ <br /> <br /> chốt, là người tập hợp, dìu dắt giáo dục học sinh phấn đấu trở thành con ngoan,  <br /> trò giỏi, bạn tốt, công dân tốt và xây dựng một tập thể lớp vững mạnh. GVCN  <br /> còn là cầu nối giữa Nhà trường với gia đình.<br /> ­ GVCN là người thứ  hai sau gia đình kịp thời nắm rõ tâm tư, hiểu được <br /> <br /> tâm lý của các em, là chỗ  dựa vững chắc để  các em được giãi bày tâm sự từ đó  <br /> giúp đỡ các em vượt qua những khó khăn.<br /> Tóm lại, theo tôi GVCN là nhân tố  quyết định, lực lượng quan trọng góp <br /> phần rất to lớn trong việc giáo dục HS. Vì vậy ngoài kiến thức chuyên môn, tinh <br /> thần trách nhiệm, tâm huyết và tình thương, GVCN phải khéo léo và có lòng kiên  <br /> trì.<br /> b. Vai trò của GVCN<br /> Đối tượng học sinh lớp tôi chủ nhiệm là ở bậc THCS. Ở lứa tuổi này nhân <br /> cách các em chưa được hoàn thiện và trong suy nghĩ của các em là luôn chứng tỏ <br /> mình là người lớn. Chính vì vậy, khi một vấn đề  xảy ra các em tự  giải quyết <br /> theo hướng của mình, có trường hợp không nghe lời thầy cô, cha mẹ, người lớn <br /> tuổi dẫn đến trở thành học sinh cá biệt. Do đó vai trò của người giáo viên là:<br /> ­ Thay mặt hiệu trưởng quản lý và giáo dục toàn diện học sinh trong một  <br /> lớp học. Việc quản lý và giáo dục học sinh  thống nhất mật thiết với nhau. Để <br /> giáo dục tốt phải quản lý tốt, quản lý tốt sẽ cho kết quả giáo dục tốt hơn. Thực <br /> tế cho thấy: Nếu không thống nhất được hai mặt này thì kết quả  giáo dục cho  <br /> <br /> Giáo viên thực hiện: Phạm Thu Hà ­ Đơn vị trường THCS Nguyễn Trãi Trang 4<br /> Một vài kinh nghiệm giải quyết các tình huống sư phạm thường gặp trong công tác chủ  <br /> nhiệm<br /> <br /> từng tập thể  hay từng cá nhân học sinh đều không mang lại hiệu quả  mong  <br /> muốn.<br /> ­ GVCN là người thay mặt và đại diện cho quyền lợi chính đáng của tập  <br /> thể học sinh, giải quyết một số vấn đề liên quan đến quyền lợi và nghĩa vụ của  <br /> các em.<br /> ­ GVCN cố  vấn hoạt động tập thể  của lớp, phát triển phong trào tập thể <br /> lớp ngày càng vững mạnh.<br /> ­ GVCN đóng vai trò chủ đạo  trong việc tổ chức, phối hợp và thống nhất  <br /> <br /> các lực lượng tác động tới việc giáo dục học sinh.<br /> Vì vậy, để  thực hiện tốt những vai trò trên của GVCN thì bản thân mỗi <br /> người  cần phải nắm rõ hoàn cảnh, hiểu được cá tính của từng em học sinh. Và <br /> trong mỗi trường hợp cụ thể đưa ra cách giải quyết tình huống thật đúng đắn để <br /> học sinh        “ tâm phục khẩu phục” mình. Có như vậy, mới trở thành chỗ  dựa  <br /> vững chắc và dìu dắt các em ngày càng tiến bộ  về  mọi mặt cũng như  hạn chế <br /> tình trạng chán học dẫn đến suy giảm về sĩ số..<br /> c.   Tình huống sư phạm<br /> <br /> Tình huống là toàn thể  những sự  việc xảy ra tại một địa điểm, trong một  <br /> thời gian cụ thể, buộc người ta phải suy nghĩ, hành động, đối phó, tìm cách giải <br /> quyết.<br /> Trong quá trình giáo dục nảy sinh vô vàn những tình huống và gọi đó là tình <br /> huống sư  phạm. Tình huống sư  phạm có thể  là xảy ra giữa học sinh với học  <br /> sinh, hay giữa học sinh với giáo viên… và xảy ra  ở  trong Nhà trường hay trong  <br /> cộng đồng. Và dù xảy ra  ở  đâu hay xảy ra như  thế  nào, với ai thì những tình <br /> huống  ấy đều rất bất ngờ. Và người GVCN sẽ  là người trực tiếp cùng với các <br /> bộ  phận giáo dục khác giải quyết tình huống  ấy. Nhưng để  giải quyết tình  <br /> huống thì không có một tài liệu hay sách vở  nào hướng dẫn cho người GVCN <br /> <br /> Giáo viên thực hiện: Phạm Thu Hà ­ Đơn vị trường THCS Nguyễn Trãi Trang 5<br /> Một vài kinh nghiệm giải quyết các tình huống sư phạm thường gặp trong công tác chủ  <br /> nhiệm<br /> <br /> thực hiện điều đó cả  mà chỉ  bằng kinh nghiệm, kỹ  năng họ  đưa ra cách giải <br /> quyết vấn đề. Vì tình huống sư phạm nảy sinh từ thực tế dạy học nên trong các <br /> trường đào tạo sư phạm chỉ nêu lý thuyết và hướng giải quyết chung chứ không <br /> đặt ra tình huống cụ thể. Nói như vậy có nghĩa là mỗi GVCN sẽ có cách để giải <br /> quyết một vấn đề  theo hướng khác nhau.…Vì thế, “Tình huống sư  phạm  là <br /> những câu chuyện  ẩn chứa trong mình những thông điệp. Đó không phải là  <br /> những câu chuyện  đơn thuần mà  là những câu chuyện để giáo dục”.<br /> d. Đặc điểm của sự phát triển trí tuệ của lứa tuổi học sinh trung học cơ sở<br /> <br /> Ở lứa tuổi này các hoạt động thay đổi nhiều về:<br /> + Tri giác: Các em đã có khả  năng phân tích, tổng hợp các sự  vật, hiên <br /> tượng phức tạp hơn khi tri giác sự vật, hiện tượng. Khối lượng tri giác tăng lên,  <br /> tri giác trở nên có kế hoạch, cơ trình tự và hoàn thiện hơn.<br /> + Trí nhớ của thiếu niên cũng được thay đổi về chất: Đặc điểm cơ bản <br /> của trí nhớ ở lứa tuổi này là sự  tăng cường tính chấtchủ định, năng lực ghi nhớ <br /> có chủ định được tăng lên rõ rệt, cách thức ghi nhớ được cải tiến, hiệu suất ghi  <br /> nhớ cũng được nâng cao.<br /> Học sinh Trung học Cơ sở có nhiều tiến bộ trong việc ghi nhớ tài liệu trừu <br /> tượng, từ  ngữ. Các em có những kỹ  năng tổ  chức hoạt động tư  duy, biết tiến  <br /> hành các thao tác như so sánh, hệ thống hóa, phân loại nhằm ghi nhớ tài liệu. Kỹ <br /> năng nắm vững phương tiện ghi nhớ của thiếu niên được phát triển  ở  mức độ <br /> cao, các em bắt đầu biết sử  dụng những phương pháp đặc biệt để  ghi nhớ  và <br /> nhớ  lại. Tốc độ  ghi nhớ  và khối lượng tài liệu được ghi nhớ  tăng lên. Ghi nhớ <br /> máy móc ngày càng nhường chỗ  cho ghi nhớ  logic, ghi nhớ  ý nghĩa. Hiệu quả <br /> của trí nhớ  trở nên tốt hơn. Các em thường phản đối các yêu cầu của giáo viên  <br /> bắt học thuộc lòng từng câu, từng chữ có khuynh hướng muốn tái hiện bằng lời <br /> nói của mình. <br /> <br /> Giáo viên thực hiện: Phạm Thu Hà ­ Đơn vị trường THCS Nguyễn Trãi Trang 6<br /> Một vài kinh nghiệm giải quyết các tình huống sư phạm thường gặp trong công tác chủ  <br /> nhiệm<br /> <br /> + Tư duy : <br /> Hoạt động tư duy của học sinh trung học cơ sở có những biến đổi cơ bản: <br /> ­ Tư  duy nói chung và tư  duy trừu tượng nói riêng phát triển mạnh là một  <br /> đặc điểm cơ bản của hoạt động tư  duy ở thiếu niên. Nhưng thành phần của tư <br /> duy hình tượng ­ cụ  thể  vẫn được tiếp tục phát triển, nó vẫn giữ  vai trò quan  <br /> trọng trong cấu trúc của tư duy.<br /> ­ Các em hiểu các dấu hiệu bản chất của đối tượng nhưng không phải bao  <br /> giờ  cũng phân biệt được những dấu hiệu đó trong mọi trường hợp. Khi nắm  <br /> khái niệm các em có khi thu hẹp hoặc mở rộng khái niệm không đúng mức.<br /> ­ Ở tuổi thiếu niên, tính phê phán của tư  duy cũng được phát triển, các em  <br /> biết lập luận giải quyết vấn đề  một cách có căn cứ. Các em không dễ  tin như <br /> lúc nhỏ, nhất là ở  cuối tuổi này, các em đã biết vận dụng lí luận vào thực tiễn,  <br /> biết lấy những điều quan sát được, những kinh nghiệm riêng của mình để minh <br /> họa kiến thức.<br />  2. Thực trạng của vấn đề. <br /> Do đặc thù địa phương có cả  thôn, buôn cả  người Kinh và người dân tộc  <br /> thiểu số  nên lượng học sinh vào học tại trường có một số  đối tượng không <br /> ngang bằng nhau về học lực và hạnh kiểm, có một số học sinh không màng đến <br /> việc học mà chỉ  về  xếp lớp, với hình thức đại trà, số  lượng học sinh là người <br /> đồng bào dân tộc thiểu số  tương đối nhiều...   Sự  giao thoa văn hóa giữa người <br /> kinh và người Ê đê tạo điều kiện để tâm lí muốn thể hiện mình, tập làm người <br /> lớn của HS THCS phát triển. Về phía gia đình, có một số gia đình vì hoàn cảnh <br /> kinh tế khó khăn nên phải gửi con cho ông bà, người thân để  đi làm ăn xa ở Sài <br /> Gòn, Đồng Nai… vì vậy các em được “thả  lỏng ” nên dễ  bị  sa ngã.     Bố  mẹ <br /> không dạy bảo con ngay từ nhỏ trong gi a đình, không có mặt bên cạnh con trong <br /> thời gian chuyển  từ  trả  con sang người lớn. Các em dễ  mang tâm lí bị  bỏ  rơi <br /> <br /> Giáo viên thực hiện: Phạm Thu Hà ­ Đơn vị trường THCS Nguyễn Trãi Trang 7<br /> Một vài kinh nghiệm giải quyết các tình huống sư phạm thường gặp trong công tác chủ  <br /> nhiệm<br /> <br /> hoặc không ai quản lí nên sa ngã. Về  học sinh sau một thời gian các em nắm <br /> được đặc điểm, tính cách của giáo viên một số  em bắt đầu có sự  phân biệt qua  <br /> cách giảng dạy kiểm tra của từng giáo viên. Từ đó những học sinh này có những  <br /> biểu hiện học tập đối phó. Dần dần sa sút về  học lực lẫn hạnh kiểm do nhiều <br /> tác động dẫn đến những tình trạng như: thường xuyên không học bài, không làm <br /> bài tập, bỏ  học cúp tiết, mê chơi game, không chấp hành nội quy trường học,  <br /> quậy phá trong giờ học… gọi chung là “học sinh cá biệt ”, từ đó dẫn đến những <br /> tiêu cực khác. Hoặc do trong quá trình học tập do tiếp cận với cuộc sống không <br /> lành mạnh dẫn đến việc các em bị  sa ngã. Những đối tượng nêu trên mặc dù <br /> không nhiều nhưng đối với giáo viên làm công tác chủ  nhiệm đây là vấn đề <br /> không ít khó khăn trong công tác quản lý lớp, nếu làm không tốt sẽ   ảnh hưởng  <br /> đến học sinh khác, ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng chung của nhà trường. <br /> Hướng giải quyết những tình huống sư phạm quá khắt khe và áp đặt sẽ khó phù  <br /> hợp vì độ  tuổi học sinh THCS khá đặc biệt­ thay đổi nhiều về  tâm sinh lý.  Vì <br /> vậy, giáo viên ngoài kiến thức chuyên môn giỏi đòi hỏi phải có kỹ  năng trong <br /> công tác chủ  nhiệm, kịp thời giáo dục học sinh cá biệt, đưa các học sinh nghỉ <br /> học trở lại trường lớp, tạo môi trường giáo dục thân thiện, tích cực, đầy ý nghĩa. <br /> Năm 2016 – 2017 tôi được phân công chủ  nhiệm lớp 9A3 nhưng qua tìm <br /> hiểu  ở  năm học trước (2015 – 2016 ) tôi nhận thấy lớp khá nhiều học sinh cá  <br /> biệt và học lực khá yếu. <br /> Về  học lực Giỏi: 0 học sinh; Khá: 7 học sinh; Trung bình: 8 học sinh ; <br /> Yếu:5 học sinh ; Kém: 3 học sinh. <br /> Về hạnh kiểm Tốt: 15 ; Khá: 5; Trung bình: 3; Yếu: 0 học sinh. Tỷ lệ học  <br /> sinh bỏ học: 3 học sinh. <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Giáo viên thực hiện: Phạm Thu Hà ­ Đơn vị trường THCS Nguyễn Trãi Trang 8<br /> Một vài kinh nghiệm giải quyết các tình huống sư phạm thường gặp trong công tác chủ  <br /> nhiệm<br /> <br /> Về phía học sinh trong lớp một trong những yếu tố sau làm ảnh hưởng đến  <br /> kết quả học tập cũng như rèn luyện hạnh kiểm của các em dẫn đến việc các em  <br /> trở thành học sinh cá biệt: <br /> ­ Một số em vì hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn nên bố mẹ phải đi làm  <br /> ăn xa, gửi các em cho ông bà, họ hàng nuôi dưỡng.<br /> ­ Có những em bố mẹ li dị dẫn đến không có điều kiện quan tâm chăm sóc <br /> con cái.<br /> ­ Những gia đình có hoàn cảnh kinh tế  khó khăn, các em phải nghỉ  học <br /> thường xuyên để  đi làm thuê kiếm tiền dẫn đến kết quả  học tập sa sút, chán <br /> học.<br /> ­ Một số gia đình người đồng bào dân tộc thiểu số nhận thức còn hạn chế <br /> muốn con nghỉ học sớm lập gia đình dẫn đến các em chán học và trở  thành học  <br /> sinh cá biệt.<br /> ­ Một bộ  phận các em đua đòi theo bạn bè, a dua theo những thói hư, tật <br /> xấu.<br /> ­ Có em gia đình khá giả nhưng bố mẹ lo làm ăn, chỉ biết dùng tiền để giáo <br /> <br /> dục con.<br /> ­ Về  phía GVCN lớp: Trong quá trình làm công tác chủ nhiệm lớp tôi gặp  <br /> <br /> những tình huống sau đây: Học sinh chán học, lười học, bỏ học đi chơi; học sinh  <br /> nghiện game; học sinh đánh nhau vì nhiều nguyên nhân; học sinh đua đòi bắt bố <br /> mẹ mua xe máy; học sinh không chấp hành nội quy của lớp, của nhà trường; học  <br /> sinh tham gia vào các buổi lao động không nhiệt tình; học sinh bỏ nhà đi… Đứng <br /> trước mỗi vấn đề  người GVCN cần phải thật sáng suốt để  giải quyết vấn đề <br /> có như vậy chúng ta mới giành được niềm tin từ phía học sinh và phụ huynh, và <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Giáo viên thực hiện: Phạm Thu Hà ­ Đơn vị trường THCS Nguyễn Trãi Trang 9<br /> Một vài kinh nghiệm giải quyết các tình huống sư phạm thường gặp trong công tác chủ  <br /> nhiệm<br /> <br /> khi đã có niềm tin chúng ta sẽ thành công trong việc giáo dục các em. Và để làm <br /> tốt những việc ấy thì bản thân tôi thiết nghĩ bản thân cần phải:  <br /> + Nhìn nhận vấn đề từ nhiều phía khác nhau, tránh những suy nghĩ áp đặt.<br /> + Cởi mở, chân thành với các em cho dù khi các em có vi phạm khuyết điểm  <br /> cũng  kiềm   chế   bản  thân   không  la   mắng,  trách  móc   nhưng  phải  giữ   thái  độ <br /> nghiêm khắc.<br /> 3.   Nội dung và hình thức của  giải pháp<br /> a. Mục tiêu<br /> Giáo dục ý thức đạo đức học sinh, nâng cao chất lượng học tập trong lớp  <br /> chủ nhiệm có nhiều học sinh cá biệt. <br /> b. Nội dung<br /> ­ Ngay từ khi nhận lớp GVCN cần nắm được lý lịch của học sinh, trao đổi  <br /> <br /> với thầy (cô ) GVCN lớp ở năm học trước để hiểu thêm về từng hoàn cảnh học <br /> sinh.<br /> ­ Phân loại học sinh giỏi, khá, trung bình, yếu và học sinh ngoan, chưa <br /> ngoan để có sự sắp xếp chỗ ngồi hợp lý. Tránh tạo điều kiện những em hay nói  <br /> chuyện, hay nghịch ngồi gần nhau gây ảnh hưởng những em khác.<br /> ­ Đầu năm khi họp phụ  huynh trao đổi thẳng thắn về  tình hình lớp, tiếp  <br /> <br /> thu ý kiến của phụ huynh để đưa ra cách giải quyết tình huống có hiệu quả.<br /> ­ Thông báo cho phụ  huynh về  việc sử  dụng phiếu liên lạc hàng tuần để <br /> phụ huynh tiện theo dõi.<br /> ­ Chọn ra đội ngũ ban cán sự  lớp, tổ  trưởng, tổ  phó có tinh thần trách <br /> nhiệm cao.<br /> ­ Tạo điều kiện cho những em có hoàn cảnh kinh tế  gia đình khó khăn <br /> bằng cách trích quỹ  lớp, hoặc đưa lên liên đội để  đề  nghị  được tặng quần áo, <br /> sách vở hay được mượn xe đạp…<br /> <br /> Giáo viên thực hiện: Phạm Thu Hà ­ Đơn vị trường THCS Nguyễn Trãi Trang 10<br /> Một vài kinh nghiệm giải quyết các tình huống sư phạm thường gặp trong công tác chủ  <br /> nhiệm<br /> <br /> ­ Có mối liên hệ chặt chẽ giữa GVCN và cha mẹ học sinh.<br /> ­ Có hình thức xử lí kịp thời với những em vi phạm nội quy.<br /> <br /> ­ Thường xuyên lắng nghe ý kiến của Ban giám hiệu nhà trường, Tổng <br /> <br /> phụ trách Đội, Ban nề nếp, giáo viên bộ môn về tình hình lớp.<br /> ­ Xây dựng tiết sinh hoạt lớp có nội dung phong phú để tránh suy nghĩ của  <br /> <br /> các em đó là: “Giờ sinh hoạt lớp là giờ xử tội ” mà thay vào đó là tổ chức các trò <br /> chơi, lồng ghép nội dung giáo dục. <br /> ­ Luôn sâu sát, lắng nghe và phân tích cho các em về việc làm của bản thân  <br /> dù tốt, dù xấu để phát huy hay sửa chữa.<br /> ­ Động viên kịp thời cho dù đó là tiến bộ  nhỏ  để  các em có động lực cố <br /> gắng hơn trong học tập và tu dưỡng đạo đức.<br /> ­ Trong các hoạt động phong trào mà lớp tham gia GVCN cũng nên “hòa  <br /> mình “vào với các em để các em cảm thấy được quan tâm nên sẽ cố gắng và sẽ <br /> đạt kết quả cao.<br /> c. Hình thức của giải pháp ( Giải quyết một số  tình huống thường gặp  <br /> trong công tác chủ nhiệm)<br /> Tình huống 1:  Khi tôi được phân công chủ nhiệm lớp 9A3 thì việc đầu <br /> tiên là tôi tìm hiểu tình hình lớp thông qua GVCN cũ, qua tìm hiểu tôi biết được  <br /> trong lớp có một số em hay cúp tiết, nghỉ học để đi chơi game.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Giáo viên thực hiện: Phạm Thu Hà ­ Đơn vị trường THCS Nguyễn Trãi Trang 11<br /> Một vài kinh nghiệm giải quyết các tình huống sư phạm thường gặp trong công tác chủ  <br /> nhiệm<br /> <br /> <br /> <br /> <br />  Giải quyết:  Đầu năm học, khi được nhận lớp tôi sẽ  tìm hiểu để  tìm  <br /> <br /> được một số em ngoan, có ý thức tốt là nguồn thông tin kịp thời để  tôi nắm bắt <br /> tình hình lớp nhanh chóng. Vào buổi họp phụ  huynh đầu tiên, tôi sẽ  yêu cầu <br /> CMHS cho số  điện thoại thật chính xác, địa chỉ  nhà và yêu cầu khi con em họ <br /> nghỉ  học  ngoài  việc  viết  giấy  xin phép  thì  cần  phải  gọi  điện trực tiếp  cho <br /> GVCN để  tránh trường hợp HS giả  mạo chữ  ký. Tôi cũng ghi rõ lịch học trái <br /> buổi cũng như  thời khóa biểu trên lớp để  CMHS quản lí con em họ  chặt hơn.  <br /> Ngoài ra tôi còn triển khai việc dùng sổ  liên lạc để  liên lạc với gia đình hàng  <br /> tháng, đánh giá hai mặt giáo dục của con em trong tháng. Hơn nữa, bất kì một sự <br /> việc nào xảy ra tôi cũng tìm cách giải quyết kịp thời chứ  không cộng dồn vào <br /> tiết sinh hoạt lớp.  Trong tiết sinh hoạt lớp, tôi cũng lồng ghép giảng giải giúp  <br /> HS hiểu việc chơi game hay sử dụng mạng xã hội là cuộc sống ảo, có ý kiến thì <br /> nói chơi game là cách tiếp cận sự tiến bộ của công nghệ thông tin nhưng ta đừng <br /> nên giành quá nhiều thời gian cho nó, mà chỉ dùng để giải trí và thời gian còn lại  <br /> nên sử dụng cho việc học và làm việc… <br /> <br /> <br /> <br /> Giáo viên thực hiện: Phạm Thu Hà ­ Đơn vị trường THCS Nguyễn Trãi Trang 12<br /> Một vài kinh nghiệm giải quyết các tình huống sư phạm thường gặp trong công tác chủ  <br /> nhiệm<br /> <br /> Tình huống 2:  Không chỉ  lớp 9A3 mà  ở  các lớp mà tôi đã từng chủ <br /> nhiệm hay ở những lớp khác, khi lớp tổ chức buổi lao động thì số học sinh nhiệt <br /> tình tham gia là số ít còn lại đa số các em đều lẩn tránh, đùn đẩy việc cho các em <br /> khác . <br /> <br /> <br /> <br /> <br />    Giải quyết: Thông qua buổi lao động mục đích là giáo dục học sinh ý <br /> <br /> thức tự giác, làm chủ tập thể, xem thành tích của lớp cũng là của bản thân vì vậy <br /> để  khắc phục tình trạng trên trước tiên cần phân công hợp lý giữa các em học  <br /> sinh. Phân công về dụng cụ lao động, về  công việc trong buổi lao động cụ  thể. <br /> Có một số  em học sinh cá biệt nhưng trong lao động thì rất nhiệt tình nên tôi <br /> mạnh dạn đưa em  ấy vào làm lớp phó lao động phần vì khích lệ  em, phần vì <br /> những em  ấy chỉ  đạo thì các em khác sẽ  chấp hành. Ngoài ra, trong buổi lao  <br /> động ấy GVCN cùng các em thực hiện công việc, có như vậy thì các em ấy mới  <br /> “noi gương” và làm theo.<br /> Tình huống 3: Có trường hợp em học sinh  ấy không được gia đình quan  <br /> tâm nhiều, tuy bản thân có bản chất tốt nhưng lại không quá xuất sắc về  mọi  <br /> <br /> <br /> Giáo viên thực hiện: Phạm Thu Hà ­ Đơn vị trường THCS Nguyễn Trãi Trang 13<br /> Một vài kinh nghiệm giải quyết các tình huống sư phạm thường gặp trong công tác chủ  <br /> nhiệm<br /> <br /> mặt nên vì muốn gây sự chú ý, muốn “nổi” trong mắt bạn bè em ấy không chấp <br /> hành nội quy, tỏ thái độ ngang bướng.<br />  Giải quyết: Trong trường hợp này, vì được biết em học sinh ấy là người <br /> <br /> có bản chất tốt nên để giải quyết vấn đề này tôi sẽ tuyệt nhiên không để ý đến  <br /> em trong khoảng thời gian nhất định mặc cho em tỏ thái độ ngang bướng. Sau đó <br /> em lại quay sang phát biểu nhiều hơn trong giờ học của tôi…để gây sự chú ý từ <br /> tôi. Đến lúc này, tôi sẽ gặp riêng em nói về việc em không chấp hành nội quy là <br /> không tốt và đã vi phạm vào bản cam kết kí từ đầu năm học. Sau đó tôi còn đến <br /> gặp gia đình với mong muốn gia đình nên quan tâm đến em hơn vì đội tuổi các <br /> em đang có sự thay đổi nhiều về tâm sinh lý!<br /> Tình huống 4: Đầu năm học 2016­2017 em Võ Phúc Lộc Nghĩa lấy lí do <br /> nhà xa trường,  đi học vất vả  đòi gia đình mua xe máy để  đi học nếu không thì <br /> em sẽ nghỉ học.<br />  Giải quyết: Gặp riêng em để nói chuyện, phân tích cho em thấy được sự <br /> <br /> vất vả của gia đình em đã cố  gắng lao động dành dụm mua được chiếc xe máy <br /> phục vụ cho cuộc sống của gia đình như thế nào  đó là vị mặn của mồ hôi, là vị <br /> đắng chát của nước mắt bố mẹ trong đó và  tôi cũng phân tích cho em thấy được  <br /> trách nhiệm quyền lợi và niềm vui của em khi đi học. Cho em thấy được sự <br /> đồng cảm, quan tâm của GVCN với em. Sau đó em hứa sẽ  cố  gắng học tốt và <br /> không đòi gia đình mua xe. <br /> Tình huống 5: Bước vào lớp, tôi thấy không khí lớp hôm ấy thật lạ. Các <br /> em mất trật tự và cười nghiêng ngả. Thì ra trong giờ giải lao các em đùa nghịch  <br /> nhau và em Lợi bị  rách  đũng quần.Trong khi em Lợi thì đang đỏ  mặt túm lấy  <br /> quần, thì  em Kiều lại cứ theo chọc bạn cho xem bên trong mặc quần màu gì (dù  <br /> là nữ nhưng em này rất nghịch ).<br /> <br /> <br /> <br /> Giáo viên thực hiện: Phạm Thu Hà ­ Đơn vị trường THCS Nguyễn Trãi Trang 14<br /> Một vài kinh nghiệm giải quyết các tình huống sư phạm thường gặp trong công tác chủ  <br /> nhiệm<br /> <br />  Giải quyết:  Đứng trước tình huống này bản thân tôi cũng rất tức cười <br /> <br /> tuy nhiên tôi vẫn giữ thái độ nghiêm túc  sau đó yêu cầu HS ổn định chỗ ngồi và  <br /> giữ  trật tự. Tôi tiến về  chỗ  em Lợi cởi áo khoác ra và buộc xuống dưới che  <br /> phần quần bị  rách và cho em về  thay quần tiết sau lên học tiếp. Khi em Lợi ra  <br /> về tôi phê bình cả lớp, khuyên các em nên tế nhị, ý tứ hơn, cười trên sự đau khổ,  <br /> khó khăn của người khác là hành động đáng lên án. Ông bà ta đã có câu: “Cười  <br /> người hôm trước hôm sau người cười ”!<br /> Tình huống 6: Lớp tôi chủ nhiệm có em Nguyễn Đức Khánh là một học <br /> sinh nghiện game, vì bố  mẹ  lo làm ăn, không có thời gian quan tâm đến con cái <br /> nên em còn thường xuyên tụ tập tập chơi với bạn bè xấu hay nghỉ học không lí  <br /> do. Bình thường mỗi khi em nghỉ  học tôi gọi điện là phụ  huynh hay nghe máy <br /> hoặc gọi lại cho tôi. Nhưng hôm đó sau cả ngày không liên lạc được, đến tối gọi <br /> lại thì nhận được tin nhắn “cảm  ơn cô giáo đã quan tâm, tôi sẽ  nhắc nhở em đi <br /> học đều đặn”.<br />  Giải quyết: Sau khi nhận được tin nhắn thì tôi đã đóan ra người nhắn tin  <br /> <br /> cho tôi không phải là phụ huynh của em mà chính là em đã nhắn tin cho tôi. Ngay  <br /> lập tức tôi nhắn tin lại nghiêm khắc nói về  việc em đã giả  danh bố  mẹ  và đã  <br /> nghỉ học không lí do. Em xin lỗi tôi và thừa nhận em đã nghỉ học để đi chơi game <br /> và bố  mẹ em đi làm chưa về  nên em lấy điện thoại trả  lời tôi. Tôi yêu cầu em  <br /> nói bố mẹ gọi điện để tôi trao đổi khi bố mẹ về . Gặp phụ huynh tôi đã trao đổi  <br /> về việc em giả  danh, em nghỉ học đi chơi game và mong gia đình nên quan tâm  <br /> tới em hơn đặc biệt giữ mối liên hệ mật thiết với GVCN để em không có cơ hội  <br /> giả danh như vừa rồi.<br /> Tình huống 7:    Giờ  ra chơi khi tôi đang nghỉ  giải lao trong phòng hội <br /> đồng thì cô giáo bộ môn Toán (đang còn rất trẻ mới ra trường ) đến gặp tôi và có <br /> trao đổi về việc khi cô ấy chuẩn bị bước vào lớp thì em Khánh đi ngang qua mặt <br /> <br /> Giáo viên thực hiện: Phạm Thu Hà ­ Đơn vị trường THCS Nguyễn Trãi Trang 15<br /> Một vài kinh nghiệm giải quyết các tình huống sư phạm thường gặp trong công tác chủ  <br /> nhiệm<br /> <br /> với thái độ ngông nghênh và lấy tay vuốt qua má của cô. Giờ học ấy cô cho lớp  <br /> giờ C và đề nghị tôi xử lý.<br />  Giải quyết: Nghe sự  việc xảy ra dù biết rằng em Khánh là một em học <br /> <br /> sinh cá biệt không chỉ   ở  trong lớp mà là học sinh cá biệt của trường nhưng tôi <br /> vẫn cảm thấy shock. Tiết học sau tôi trống tiết nên tôi gọi ngay em ấy lên phòng <br /> hội đồng. Biết tôi gặp lên vì chuyện gì nên em không dám nhìn thẳng vào mắt <br /> tôi. Tôi hỏi: “Em biết lý do vì sao cô gặp em rồi chứ ? Cô yêu cầu em tường trình <br /> lại toàn bộ  sự  việc ”. Em kể lại sự việc như trao đổi của cô giáo bộ  môn. Tôi <br /> tiếp tục nói: Em nghĩ gì về hành động của mình? Em lí nhí xin lỗi tôi nhưng tôi  <br /> đáp. Khánh ạ! Cô không phải là người để em xin lỗi mà người em cần xin lỗi là  <br /> cô giáo dạy bộ môn Tóan kia em  ạ. Ông bà ta vẫn có câu “ Không thầy đố  mày <br /> làm nên”. Cô  ấy tuy là một giáo viên trẻ  nhưng khi đã đứng trên bục giảng thì <br /> các em phải tuyệt đối kính trọng coi như cha, như mẹ, như người anh, người chị <br /> của mình. Dù hành động ấy của em thật sự là vô tư  nhưng đó là biểu hiện của  <br /> sự thiếu tôn trọng. Ngay bây giờ cô yêu cầu em viết bản kiểm điểm sau đó  xin  <br /> lỗi cô ấy. Và nhắc em phải biết sửa chữa lỗi lầm của mình bằng cách thay đổi  <br /> thái độ  với tất cả  thầy cô chứ  không riêng gì cô  ấy! Hôm sau đến lớp, tôi phê  <br /> bình hành động của Khánh trước lớp và thông báo sẽ hạ một bậc hạnh kiểm của <br /> em vào học kì ấy. Trường hợp này là do tâm lí muốn thể hện mình của tuổi mới <br /> lớn. GVCN giải thích cho HS hiểu các em không còn trẻ con nhưng chưa phải là  <br /> người lớn, cần học cách sống lịch sự, tôn trọng người khác. Thể hiện mình bằng <br /> cách sống có trách nhiệm với tập thể, gia đình và với chính bản thân mình.<br /> Tình huống 8:  Em H’ Ngơn là một trong những học sinh dân tộc thiểu <br /> số trong lớp, lực học của em yếu hơn nhiều so với các bạn trong lớp và khoảng  <br /> thời gian từ  tuần 10 tôi thấy em nghỉ  học nhiều, không có giấy xin phép, tôi có  <br /> <br /> <br /> <br /> Giáo viên thực hiện: Phạm Thu Hà ­ Đơn vị trường THCS Nguyễn Trãi Trang 16<br /> Một vài kinh nghiệm giải quyết các tình huống sư phạm thường gặp trong công tác chủ  <br /> nhiệm<br /> <br /> gọi cho phụ huynh thì chỉ nhận được một số  lí do không cụ  thể. Nhận thấy em  <br /> có nguy cơ bỏ học cao nên tôi phải giải quyết vấn đề kịp thời.<br />  Giải quyết: Tôi nhờ  một bạn trong lớp đưa đến gặp gia đình em, trước <br /> <br /> mắt tôi là một ngôi nhà sàn nhỏ, tạm bợ  với 3 thế  hệ  chung sống. Mẹ tôi tiếp  <br /> chuyện tôi bằng những giọt nước mắt kể về  những khó khăn trong gia đình và <br /> dự định sẽ cho em nghỉ học để theo mẹ sang Gia Lai làm thuê. Trong hoàn cảnh <br /> ấy, tôi đã phân tích cho gia đình hiểu: Thứ  nhất, em H’ Ngơn không phải học <br /> yếu vì em không có khả  năng tiếp thu bài mà bởi vì em chưa có điều kiện học  <br /> như  các bạn về  quỹ  thời gian… Thứ  hai, trong gia  đình em mấy thế  hệ  đều <br /> không học hết cấp 2, cuộc sống chỉ  dựa vaò sức lao động bằng cách cày thuê <br /> cuốc mướn vì thế  gia đình hãy tạo điều kiện cho em học ít nhất là lấy được  <br /> bắng tốt nghiệp THCS để  sau này em có cơ  hội tìm một việc làm nào đó mà  <br /> không phải là đi cày thuê cuốc mướn thêm vào đó tôi cũng phân tích về  những <br /> chính sách ưu tiên dành cho người DTTS nên gia đình cần có hi vọng khi em tiếp  <br /> tục tới trường. Sauk hi chia tay gia đình em, tôi có đề  nghi với đồng chí Tổng  <br /> phụ trách đội tạo điều kiện cho em mượn chiếc xe đạp từ quỹ heo đất của Nhà  <br /> trường. Nhận được xe và dường như  thấu hiểu những điều mà tôi trao đổi, gia <br /> đình em tiếp tục cho đến trường. <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Giáo viên thực hiện: Phạm Thu Hà ­ Đơn vị trường THCS Nguyễn Trãi Trang 17<br /> Một vài kinh nghiệm giải quyết các tình huống sư phạm thường gặp trong công tác chủ  <br /> nhiệm<br /> <br /> <br /> <br /> <br />   <br />         Gia đình em H’ Ngơn      Em H’ Ngơn được tặng xe đạp<br /> <br /> Tình huống 9:  Em Nguyễn Quốc Đạt là một học sinh có học lực khá <br /> trong lớp nhưng những tuần cuối học kì I tôi nhận thấy có sự thay đổi ở em, em  <br /> “ giao du”với những học sinh có ý thức đạo đức kém nhiều hơn. Và vào ngày thứ <br /> 3 của tuần 15 khi lên lớp kiểm tra sĩ số học sinh tôi thấy em nghỉ học. Ngay lập <br /> tức tôi có gọi điện cho phụ huynh và trao đổi thì được bố em kể lại là em có lấy  <br /> cắp của bố  mẹ  một số  cà phê để  đem đi chơi cùng bạn. Thấy vậy, nên bố  em  <br /> giận và bắt em nghỉ học.<br />  Giải quyết: Khi nhận được thông tin trên, ngay chiều hôm ấy tôi đã đến  <br /> <br /> nhà để gặp phụ huynh em Đạt và em. Bố  mẹ em kể lại sự việc em đã lấy cắp  <br /> cà phê của gia đình và thể  hiện sự  tức giận với em, dự định sẽ  không cho e đi  <br /> học. Nhận thấy sự  tức giận của gia đình là có cơ  sở, tôi cũng trao đổi thêm về <br /> việc những tuần gần đây em thường xuyên “ giao du” với những học sinh có ý  <br /> thức kém trong trường. Bố  mẹ  em gọi em lên nhà để  nói chuyện cùng với tôi,  <br /> chia sẻ  thẳng thắn về  sự  việc. Nhìn thấy tôi, em đỏ  bừng mặt. Tôi vờ  đi như <br /> chưa biết chuyện, tôi nói với em về lịch học kiểm tra trong tuần này và dặn em  <br /> đi học để  không bị  lỡ  bài kiểm tra. Nghe tôi nói vậy, em òa khóc và kể  lại sự <br /> <br /> Giáo viên thực hiện: Phạm Thu Hà ­ Đơn vị trường THCS Nguyễn Trãi Trang 18<br /> Một vài kinh nghiệm giải quyết các tình huống sư phạm thường gặp trong công tác chủ  <br /> nhiệm<br /> <br /> việc. Tôi nghiêm khắc nói với em: Hành vi ăn cắp là rất xấu, em làm như  vậy <br /> không những là đã vi phạm nội quy mà còn làm bố  mẹ  em mất đi niềm tin vào <br /> em vì chẳng mấy ai lại ăn cắp của chính người trong gia đình mình cả. Sau đó,  <br /> tôi cũng khuyên em về việc “chọn bạn mà chơi ” vì ông bà ta có câu “ đi với bụt  <br /> mặc áo cà sa, đi với ma mặc áo giấy”. Dường như  đã biết được lỗi của mình,  <br /> em cúi mặt lí nhí xin lỗi bố mẹ, rồi quay sang tôi hứa sẽ không bao giờ tái phạm  <br /> và cũng không a dua theo các bạn nữa. Về  phần bố  mẹ em, khi không  ở  trước  <br /> mặt Đạt tôi cũng khuyên bố mẹ em nên cho em quay trở lại trường học, vì đó là <br /> nơi em học những điều tốt từ  thầy cô và bạn bè hơn nữa nó rất cần cho tương <br /> lai của em sau này. Hành động ấy của em chỉ là phút bồng bột, nên bỏ qua nhưng <br /> cũng không quên dám sát em thật chặt để hành vi ấy không tái phạm nữa. Khi em <br /> quay trở  lại trường, tôi đã phê bình em trước lớp, yêu cầu em viết bản kiểm  <br /> điểm và hi vọng sẽ không có học sinh nào trong lớp có hành vi tương tự. <br /> * Tình huống 10: Đầu học kì II, tôi có thông báo là sẽ sắp xếp lại chỗ ngồi  <br /> thì em Tuấn Anh giơ tay xin được ngồi cùng em Linh với lý do để kèm bạn học <br /> vì trong lớp, Tuấn Anh cũng được xếp vào là một trong những em học tốt. Quay  <br /> sang nhìn Linh tôi thấy em đỏ  mặt, còn có một số  em thì nhìn Linh và tủm tỉm <br /> cười. Tôi nhận thấy có điều gì đó không bình thường nên giờ  ra chơi tôi bí mật <br /> gặp riêng Duyên là bạn thân của Linh. Qua tìm hiểu thì tôi biết được: Linh và <br /> Tuấn Anh có tình cảm đặc biệt với nhau.<br />  Giải quyết: Tâm sinh lí của HS THCS rất phức tạp, là giai đoạn chuyển <br /> <br /> từ trẻ con sang người lớn. Các em luôn muốn thể hiện mình là người lớn nhưng <br /> thẳm sâu trong tâm hồn vẫn rất hồn nhiên, vô tư. Và rung động đầu đời cũng <br /> xảy ra không ít. Dưới tác động nhiều của phim ảnh, mạng xã hội và đặc biệt là <br /> các em đang trong lứa tuổi dậy thì nên việc thể  hiện tình cảm của các em cũng <br /> rất đáng lo. Khi biết được tình cảm hai em dành cho nhau, ngay sau buổi học tôi  <br /> <br /> Giáo viên thực hiện: Phạm Thu Hà ­ Đơn vị trường THCS Nguyễn Trãi Trang 19<br /> Một vài kinh nghiệm giải quyết các tình huống sư phạm thường gặp trong công tác chủ  <br /> nhiệm<br /> <br /> đã gặp riêng hai em và nói về việc tôi đã biết chuyện. Tôi nói với hai em rằng: <br /> Tình cảm học trò của các em cô sẽ  không cấm, và cô cũng sẽ  không có quyền  <br /> cấm. Nhưng các em hãy cùng nhau cố  gắng học tập để  sau này cùng bước vào <br /> cổng Đại học thì tốt hơn vì tương lai của các em còn rất dài phía trước. Đừng vì <br /> một phút dại dột mà làm hỏng tương lai của nhau... Sau đó tôi liên hệ  ngay với <br /> gia đình hai em, lên gặp tôi trực tiếp và tôi trao  đổi thẳng thắn về vấn đề  này.  <br /> Tôi cũng yêu cầu hai gia đình quản lý giờ  giấc của các em thật chặt, quản lý <br /> việc sử dụng mạng xã hôi...của các em. Tôi cũng tham mưu phía Đoàn trường tổ <br /> chức hoạt động ngoại khóa về chủ đề: Giáo dục giới tính trẻ vị thành niên.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Giáo viên thực hiện: Phạm Thu Hà ­ Đơn vị trường THCS Nguyễn Trãi Trang 20<br /> Một vài kinh nghiệm giải quyết các tình huống sư phạm thường gặp trong công tác chủ  <br /> nhiệm<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> d.  Kết quả thu được<br /> Những tình huống ở trên là một trong những tình huống mà tôi gặp và giải quyết <br /> mà theo tôi cũng mang lại kết quả khả quan của lớp có nhiều học sinh cá biệt. Và nó <br /> đã góp phần giúp cho lớp học ngày một nâng cao cả về chất lượng học tập, duy trì sĩ  <br /> số và hạnh kiểm học sinh ngày một tốt lên. Đây là số liệu thống kê về kết quả trong  <br /> quá trình làm công tác chủ nhiệm năm học 2016­ 2017.<br /> ­ Kết quả thi đua các phong trào Nhà trường:<br /> <br /> Tham gia và đạt thành tích tốt chào mừng ngày 20/11: đoạt giải nhất cuộc thi “  <br /> Giai điệu tuổi hồng ”.<br /> ­ Có 2 em đạt học sinh giỏi cấp tỉnh môn Địa lý.<br /> ­ Đạt giải ba “ Hội chợ Ẩm thực”.<br /> <br /> ­ Lớp đạt danh hiệu là Chi đội Xuất sắc cuối năm học<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Giáo viên thực hiện: Phạm Thu Hà ­ Đơn vị trường THCS Nguyễn Trãi Trang 21<br /> Một vài kinh nghiệm giải quyết các tình huống sư phạm thường gặp trong công tác chủ  <br /> nhiệm<br /> <br /> Kết quả học tập:<br /> <br /> <br /> Bỏ học  Kết quả thi <br /> Năm  Sĩ  (chuyển  Học lực Hạnh kiểm Ở  đua toàn <br /> học số trường) lại  trường GVCN<br /> Hoạt  <br /> lớp<br /> Nề   động  <br /> nếp phong  <br /> trào<br /> 2015 ­  G  :   0 HS T    : 15 HS Hoàng <br /> K  :   7 HS K    :  5   HS<br /> 2016 26 03 03 17/25 19/25 Thủy  <br /> Tb:   8 HS Tb   :  3  HS<br /> Y  :   5 HS Y    :  0 HS Hạnh<br /> Kém: 3HS<br /> G  :    2 HS T   : 18   HS Phạm  <br /> K  : 13 HS K   :   2  HS<br /> 2016  23 0 03 9/ 25 07/25 Thu<br /> Tb:    5 HS Tb  :  3 HS<br /> ­ 2017 Y:      3 HS Y    :  0 HS Hà<br /> Kém: 3 HS<br /> <br /> III. Phần kết luận, kiến nghị:<br /> <br /> 1.  Kết luận.<br /> ­ Làm công tác chủ nhiệm là một công việc khó khăn nhưng hết sức thú vị <br /> <br /> cì nó có điều kiện gần guic, hiểu được tâm lí và sở nguyện của các em học sinh.  <br /> Và để “gặt hái được những quả  ngọt ” thì bản thân người giáo viên phải nhận  <br /> được sự tin yêu từ chính cha mẹ học sinh cũng như học sinh, có như vậy ta mới  <br /> thành công trong việc “dạy chữ, dạy người ”.<br /> ­ Trong thời gian làm công tác chủ  nhiệm một lớp học có khá nhiều học <br /> <br /> sinh chưa ngoan tôi cũng có nhiều mối lo lắng, trăn trở, gặp không ít khó khăn <br /> đôi khi cũng bế tắc. Nhưng tôi lại nhận được rất nhiều tình cảm từ các em học <br /> <br /> <br /> Giáo viên thực hiện: Phạm Thu Hà ­ Đơn vị trường THCS Nguyễn Trãi Trang 22<br /> Một vài kinh nghiệm giải quyết các tình huống sư phạm thường gặp trong công tác chủ  <br /> nhiệm<br /> <br /> sinh, sự  tin yêu của các bậc phụ  huynh. Và giờ  dù các thế  hệ  học sinh đã ra <br /> trường nhưng có dịp các em vẫn ghé thăm tôi, hay thăm hỏi qua các trang mạng  <br /> xã hội, điện thoại… để  rồi chúng tôi lại có dịp ôn lại chuyện cũ. Tôi rất là vui <br /> khi thấy các em đã trưởng thành và có trách nhiệm với bản thân.<br /> Trên đây là một số  tình huống tôi đã gặp phải và đã có những hướng giải  <br /> quyết hiệu quả  trong quá trình làm công tác chủ  nhiệm trong năm học 2016 ­  <br /> 2017. Tôi xin viết nên đề tài SKKN này để  cho đồng nghiệp trong trường cùng <br /> tham khảo. Cũng như  xin ý kiến đóng góp của đồng nghiệp làm công tác chủ <br /> nhiệm để cho công tác chủ nhiệm của tôi ngày một tốt hơn nữa.<br /> Tôi xin chân thành cảm ơn.!<br /> 2.  Kiến nghị.<br /> ­ Để phát huy được vai trò của người GVCN trước hết nhà trường nên có <br /> sự quan tâm hơn nữa đối với GVCN.<br /> ­ Đầu các năm học nhà trường nên tổ  chức tập huấn cho giaó viên làm <br /> <br /> công tác chủ  nhiệm cũng như  giao lưu học hỏi giữa các đồng nghiệp với nhau,  <br /> cùng nhau bàn bàn bạc để học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau.<br /> ­ Có biện pháp khen thưởng kịp thời đối với giáo viên làm công tác chủ <br /> <br /> nhiệm tốt nhằm động viên khuyến khích họ.<br />  Kính mong nhà trường có tiêu chí đánh giá riêng cho GV làm công tác chủ <br /> nhiệm và cần linh hoạt khi đưa kết quả của lớp chủ nhiệm vào xét thi đua của  <br /> GV. Bởi vì so với GV không chủ  nhiệm, trách nhiệm của GVCN nặng nề hơn. <br /> GVCN vừa giảng dạy chuyên môn vừa điều hành lớp như một nhà quản lý. <br />                                                                                              Người viết<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Giáo viên thực hiện: Phạm Thu Hà ­ Đơn vị trường THCS Nguyễn Trãi Trang 23<br /> Một vài kinh nghiệm giải quyết các tình huống sư phạm thường gặp trong công tác chủ  <br /> nhiệm<br /> <br /> NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN CÂP TR<br /> ́ ƯƠNG<br /> ̀<br /> .....................................................................................................................................<br /> .....................................................................................................................................<br /> .....................................................................................................................................<br /> .....................................................................................................................................<br /> .....................................................................................................................................<br /> .....................................................................................................................................<br /> CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN<br />                                                              (Ký tên, đóng dấu)<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN CÂP HUY<br /> ́ ỆN<br /> .....................................................................................................................................<br /> .....................................................................................................................................<br /> .....................................................................................................................................<br /> .....................................................................................................................................<br /> <br />                                              CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN<br />                                                                (Ký tên, đóng dấu)<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Giáo viên thực hiện: Phạm Thu Hà ­ Đơn vị trường THCS Nguyễn Trãi Trang 24<br /> Một vài kinh nghiệm giải quyết các tình huống sư phạm thường gặp trong công tác chủ  <br /> nhiệm<br /> <br /> <br /> <br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2