intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một vài kinh nghiệm giúp học sinh khuyết tật chậm phát triển trí tuệ hòa nhập với trường THCS

Chia sẻ: Trần Văn An | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:26

191
lượt xem
21
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài: Nhằm tìm ra các giải pháp chủ yếu để phát huy hơn nữa vai trò trách nhiệm của người giáo viên chủ nhiệm nhằm làm tốt hơn công tác giáo dục hoà nhập trẻ khuyết tật, góp phần phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh, đáp ứng yêu cầu đổi mới hiện nay. Tăng hiệu quả và chất lượng giáo dục hoà nhập cho trẻ khuyết tật, thực hiện tốt các mục tiêu giáo dục trong năm học đề ra .v.v…

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một vài kinh nghiệm giúp học sinh khuyết tật chậm phát triển trí tuệ hòa nhập với trường THCS

 <br /> <br /> <br /> <br /> <br />  I. PHẦN MỞ ĐẦU<br /> <br /> 1. Lý do chọn đề tài<br /> Trong cuộc sống, bất kì người cha người mẹ nào cũng luôn mong muốn <br /> sinh ra những đứa con bình thường, khỏe mạnh về cả thể chất và trí tuệ. Tuy <br /> nhiên, không phải tất cả  mọi người làm cha mẹ  đều đạt được  nguyện vọng  <br /> này. Vẫn có những trẻ  sinh ra có những khiếm khuyết về  về  trí tuệ  và thể <br /> chất... tạo gánh nặng về tâm lý và kinh tế trong công tác điều trị đối với cả gia  <br /> đình và xã hội. Nhưng không vì những khiếm khuyết này mà hầu hết những <br /> người làm cha, làm mẹ cũng như toàn xã hội bỏ rơi các em. Với tấm lòng nhân <br /> ái, yêu thương con người, tất cả chúng ta luôn quan tâm, động viên, sẵn sàng  <br /> chia sẻ những khó khăn để giúp  gia đình các em, chính bản thân các em có sự <br /> tự tin để hòa nhập với cộng đồng.<br />  Có rất  nhiều  nguyên  nhân dẫn đến  việc trẻ bị khiếm khuyết  về  sức <br /> khoẻ, về  các chức năng cơ  thể  từ  đó dẫn đến việc trẻ  gặp k hó  khăn    trong <br /> hoạt  động  cá  nhân,  hoạt  động  học  tập  và  trẻ   hay  có những hành vi bất <br /> thường.     Để góp phần nâng cao chất lượng giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết <br /> tật trong các nhà trường hiện nay là một vấn đề rất quan trọng. Không ai khác  <br /> ngoài lực lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên nói chung, trong đó giáo viên chủ <br /> nhiệm nói riêng là nòng cốt, đã góp phần làm nên sự  thành công trong công tác <br /> giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật. <br /> Hiện nay công tác giáo dục hoà nhập cho trẻ  khuyết tật vẫn còn xem  <br /> nhẹ, chưa thực sự được các thầy cô giáo nói chung và giáo viên chủ nhiệm nói <br /> riêng đặc biệt quan tâm một cách đúng mức, bởi do nhiều nguyên nhân khách <br /> quan và chủ quan, cụ thể: Về phía Đảng, Nhà nước, cơ quan chủ quản chưa có <br /> chính sách ưu đãi đối với giáo viên chủ nhiệm có trẻ khuyết tật học hoà nhập, <br /> giáo viên chủ  nhiệm quá nhiều áp lực, nhiều việc phải hoàn thành, phải bắt <br /> nhịp với sự đổi mới, đội ngũ giáo viên chủ  nhiệm chưa có nhiều kinh nghiệm <br /> trong công tác giáo dục hoà nhập trẻ  khuyết tật, đại đa số  chú trọng chất <br /> lượng đại trà, chất lượng mũi nhọn, các phong trào, dường như họ ít chú trọng, <br /> còn xem nhẹ  đến công tác giáo dục hoà nhập cho trẻ  khuyết tật, thậm chí có <br /> giáo viên chủ  nhiệm suy nghĩ chưa đúng đắn: “Trong lớp có học sinh khuyết  <br /> tật học hoà nhập như có thêm gánh nặng”, khi phân công chuyên môn giáo viên <br /> chủ nhiệm không muốn nhận lớp có trẻ khuyết tật học hoà nhập,… Song song  <br /> với nhiều yếu tố nhận thức, tâm lý, tinh thần trách nhiệm,… thì giáo viên chủ <br /> nhiệm họ  chưa được trang bị  đầy đủ  kiến thức và kĩ năng về  giáo dục hòa <br /> nhập trẻ  khuyết tật một cách bền vững,  nên công tác giáo dục hoà nhập cho <br /> trẻ khuyết tật còn nhiều hạn chế, chất lượng chưa cao.<br />  Bên cạnh đó năng lực của cán bộ  quản lý còn hạn chế  trong các khâu <br /> điều hành, tổ chức thực hiện giáo dục hoà nhập cho trẻ khuyết tật, cơ sở vật  <br /> chất phục vụ  cho việc giáo dục trẻ  hòa nhập còn thiếu thốn, nhận thức của <br /> <br /> 1<br />  <br /> <br /> <br /> cha mẹ  học sinh về  giáo dục hòa nhập trẻ  khuyết tật chưa cao, phó mặc cho <br /> nhà trường. Công tác giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật gặp nhiều khó khăn <br /> cần được sớm tháo gỡ. <br /> Theo Bộ GD­ĐT, so với 20 năm trước, số trẻ khuyết tật được học hòa  <br /> nhập tăng 10 lần. Nhưng theo kết quả nghiên cứu về sự sẵn sàng cho giáo dục  <br /> khuyết tật tại 8 tỉnh thành của Việt Nam (An Giang, Kon Tum, Ninh Thuận, <br /> TP.HCM,   Lào   Cai,   Gia   Lai,   Đồng   Tháp,   Điện   Biên)   do   Bộ   GD­ĐT,   ĐH  <br /> Toronto, Đại sứ  quán Úc và Unicef tổ  chức công bố  tại hội thảo, mới chỉ  có  <br /> 30% các trường được khảo sát cho biết đã làm tròn trách nhiệm liên quan đến <br /> trẻ  khuyết tật theo văn bản pháp quy của Việt Nam. Rào cản lớn nhất trong  <br /> việc giáo dục học sinh khuyết tật là thiếu kinh phí. 86% trong số  các trường <br /> tham gia khảo sát cho biết: họ  không có bất kỳ  khoản ngân sách nào phân bổ <br /> cho việc giáo dục trẻ khuyết tật.<br /> <br /> (Theo báo Tuổi trẻ online ra ngày 16 tháng 12 năm 2015)<br /> <br />          Xuất phát từ nhiều nguyên nhân trên, từ tình hình thực tế về công tác giáo  <br /> dục trẻ khuyết tật trong trường, trong lớp tôi trăn trở và chọn đề  tài “Một vài  <br /> kinh nghiệm giúp học sinh khuyết tật chậm phát triển trí tuệ  hòa nhập với  <br /> trường THCS”, nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đáp <br /> ứng yêu cầu mục tiêu giáo dục mà Đảng, Nhà nước và nhiệm vụ chính trị nhà <br /> trường đặt ra trong thời kỳ đổi mới giáo dục hiện nay.<br />        Tôi hy vọng sau khi thực hiện đề tài này sẽ có hiệu quả thiết thực, giáo <br /> viên chủ nhiệm sẽ có thêm kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm và biết vận <br /> dụng linh hoạt để góp phần làm tốt công tác giáo dục hoà nhập cho trẻ khuyết <br /> tật hàng năm của nhà trường, chia sẻ phần nào gánh nặng đối với gia đình các <br /> em, giúp cho các em trở thành người công dân có ích cho đất nước trong tương <br /> lai.<br /> 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của  đề tài<br /> Nhằm tìm ra các giải pháp chủ  yếu để  phát huy hơn nữa vai trò trách  <br /> nhiệm của người giáo viên chủ nhiệm nhằm làm tốt hơn công tác giáo dục hoà <br /> nhập trẻ  khuyết tật, góp phần phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện <br /> cho học sinh, đáp ứng yêu cầu đổi mới hiện nay. Tăng hiệu quả và chất lượng <br /> giáo dục hoà nhập cho trẻ khuyết tật, thực hiện tốt các mục tiêu giáo dục trong  <br /> năm học đề ra .v.v… <br /> Giáo viên chủ nhiệm thực hiện tốt các chủ trương về phát triển giáo dục  <br /> của Đảng và Nhà nước ta trong giai đoạn hiện nay trong đó có giáo dục hoà <br /> nhập trẻ khuyết tật. Đây là một trong các nhiệm vụ trọng tâm, đồng thời thực <br /> hiện tốt nhiệm vụ chính trị của nhà trường đặt ra trong năm học. <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 2<br />  <br /> <br /> <br /> Giáo viên chủ nhiệm có thêm kinh nghiệm để làm tốt công tác phối hợp  <br /> với các tổ chức đoàn thể, giáo viên bộ môn, cha mẹ học sinh để hoàn thành tốt  <br /> nhiệm vụ giáo dục toàn diện trong nhà trường.<br /> 3. Đối tượng nghiên cứu<br /> Một số  kinh nghiệm, phương pháp trong công tác chủ  nhiệm để  giúp <br /> học sinh khuyết tật chậm phát triển trí tuệ hòa nhập trong nhà trường. Cụ thể,  <br /> tại trường THCS Lê Đình Chinh, xã Quảng Điền, huyện Krông Ana.<br /> 4. Giới hạn của đề tài<br /> ­ Giới hạn về thời gian: Nghiên cứu lĩnh vực giúp giáo viên chủ  nhiệm  <br /> làm tốt công tác giáo dục hòa nhập cho trẻ  khuyết tật trong nhà trường trong  <br /> năm học 2016 – 2017.<br /> ­ Giới hạn về không  gian: Tại trường THCS Lê Đình Chinh, xã Quảng  <br /> Điền, huyện Krông Ana.<br />  Mặc dù bản thân đã có sự  quan tâm đầu tư  cho công tác giáo dục hòa  <br /> nhập cho trẻ khuyết tật trong nhà trường và cụ thể là đối với học sinh Nguyễn <br /> Thi Phước ­ lớp 7A3, tuy nhiên do kinh nghiệm còn chưa nhiều và đặc thù tình <br /> hình thực tế nên đề tài chỉ  mới được tiến hành nghiên cứu từ năm học 2016 –  <br /> 2017 nên còn mang tính chủ quan cá nhân. Hy vọng trong thời gian tới, với sự <br /> nỗ lực học hỏi của cá nhân, sự tạo điều kiện của các cấp các ngành trong công <br /> tác tập huấn, hỗ trợ về chuyên môn đối với công tác giáo dục hòa nhập cho trẻ <br /> khuyết tật trong nhà trường, tôi sẽ  có thêm thời gian và kinh nghiệm để  kiểm <br /> chứng, hoàn thiện hơn nữa những nội dung trong đề tài này.  <br /> 5. Phương pháp nghiên cứu<br /> a) Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận:<br /> ­ Phương pháp phân tích ­ tổng hợp tài liệu;<br /> ­ Phương pháp khảo sát.<br /> b) Nhom ph<br /> ́ ương pháp nghiên cứu thực tiễn:<br /> ­ Phương pháp điều tra;<br /> ­ Phương pháp tổng kết kinh nghiệm giáo dục; <br /> ­ Phương pháp nghiên cứu các nguồn tài liệu;<br /> ­ Phương pháp quan sát;<br /> ­ Phương pháp khảo nghiệm, thử nghiệm.<br /> c) Phương pháp thống kê<br /> II. PHẦN NỘI DUNG<br /> 1. Cơ sở lý luận<br /> <br /> <br /> 3<br />  <br /> <br /> <br /> Ngày nay, trẻ khuyết tật là một phần không thể tách rời của xã  hội. Vì <br /> vậy việc quan tâm, chăm sóc và giáo dục trẻ khuyết tật đã trở thành việc làm <br /> cần thiết và cấp bách của toàn xã hội nói chung cũng như  ngành giáo dục nói <br /> riêng. Chính phủ đã ban hành Nghị định số 28/2012/NĐ­CP ngày 10/4/2012 Quy <br /> định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số  điều của Luật Người khuyết tật,  <br /> Đề  án Hỗ  trợ  người khuyết tật giai  đoạn 2012 ­ 2020 theo Quyết  định số <br /> 1019/QĐ­TTg của Thủ  tướng Chính phủ  với mục tiêu giúp người khuyết tật  <br /> được hưởng quyền học tập bình đẳng như  những người khác. Tạo điều kiện <br /> và cơ hội cho người khuyết tật học tập văn hoá, học nghề, phục hồi chức năng <br /> và phát triển khả  năng của bản thân để  hoà nhập  cộng đồng”.  Giáo dục trẻ <br /> khuyết tật chất lượng, thân thiện và bình đẳng luôn được Chính phủ Việt Nam <br /> đặc biệt quan tâm. Trẻ  khuyết tật cũng như  mọi trẻ  em khác đều có quyền  <br /> được giáo dục, học tập. Theo số  liệu thống kê, tại Việt Nam có khoảng 1,3  <br /> triệu trẻ khuyết tật và là nước đầu tiên của Châu Á, thứ 2 trên thế giới ký cam <br /> kết thực hiện Công ước Quốc tế về quyền trẻ em vào năm 1991. Bên cạnh đó,  <br /> Chính phủ  cũng đã ban hành nhiều chương trình, đề  án, cơ  chế  chính sách để <br /> hỗ  trợ  giáo dục người khuyết tật. Bộ  GD­ĐT cũng đã ban hành theo thẩm <br /> quyền và phối hợp ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, cụ thể hóa các <br /> chính sách của Chính phủ về giáo dục đối với trẻ khuyết tật.<br /> Từ  những chính sách, đề  án nêu chúng ta đều có thể  nhận thấy rằng  <br /> Đảng, Nhà nước luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến đối tượng  trẻ em khuyết <br /> tật, trẻ  em có hoàn cảnh khó khăn, luôn tạo mọi điều kiện thuân lợi nhất để <br /> các em có có hội hòa nhập với cộng đồng. Trong đó, công tác giáo dục hòa  <br /> nhập được Bộ  Giáo dục và Đào tạo xác định là hướng đi chủ  yếu nhằm đảm <br /> bảo sự  bình đẳng, công bằng cho trẻ  khuyết tật, trẻ  em có hoàn cảnh khó <br /> khăn. Theo  đó, phát   triển  nguồn  nhân  lực,  đặc biệt  đào  tạo  và  bồi  dưỡng  <br /> thường xuyên cho đội ngũ giáo viên và cán bộ  quản lý về  kiến thức, kỹ  năng, <br /> phương pháp trong giáo dục hòa nhập là một yêu cầu cấp thiết của ngành Giáo  <br /> dục và Đào tạo.<br /> Việc giáo dục trẻ khuyết tật học hòa nhập là một chủ trương đúng đắn <br /> của<br /> Đảng, Nhà nước ta, thể  hiện sự  quan tâm đúng mức đến Quyền trẻ  em, thể <br /> hiện giàu tính nhân văn và thực sự có ý nghĩa đối với trẻ khuyết tật trong toàn  <br /> xã hội. Giáo dục hoà nhập trẻ  khuyết tật ngày càng được Đảng, Nhà nước  <br /> quan tâm sâu sắc, coi đây như  một nhiệm vụ  chính trị  phải hoàn thành trong <br /> thời kì đổi mới và hội nhập được xác định là một trong những mục tiêu quan <br /> trọng của nền giáo dục nước ta hiện nay. <br /> Mỗi  năm học đều có các văn bản chỉ đạo cụ thể của các cấp các ngành  <br /> về công tác giáo dục trẻ khuyết tật học hòa nhập. Trong đó, sở  GD&ĐT phối  <br /> hợp với Trung tâm giáo dục trẻ  khuyết tật của tỉnh tổ chức các lớp tập huấn <br /> cho cán bộ, giáo viên cốt cán của các trường , để góp phần giúp các nhà trường <br /> và giáo viên làm tốt công tác giáo dục hòa nhập cho trẻ  khuyết tật, lựa chọn <br /> <br /> 4<br />  <br /> <br /> <br /> hình thức giáo dục cơ bản đáp ứng với nhu cầu giáo dục của trẻ khuyết tật  ở <br /> nước ta.<br /> 2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu<br /> ­ Việc quan tâm đối với con em mình của cha mẹ  em Phạm Thi Phước  <br /> còn hạn chế, hoàn cảnh kinh tế gia đình còn nhiều khó khăn, cha mẹ em kiếm  <br /> sống bằng  việc canh tác hơn hai sào lúa nước những khi rảnh rỗi lại việc đi  <br /> làm thuê những công việc mang tính thời vụ ở ngoài thị trấn Buôn Trấp nên có <br /> tâm lý chung phó mặc cho số phận, cho nhà trường và thậm chí có suy nghĩ con <br /> học đến đâu thì hay đến đó, nếu không học được cho nghỉ   ở  nhà cùng đi làm  <br /> thuê kiếm tiền với cha mẹ. Thậm chí nếu thầy cô có gặp gỡ  trao đổi còn tỏ <br /> thái độ buông xuôi, không hợp tác, thiếu trách nhiệm.<br /> ­ Em Phạm Thi Phước có hình thức bên ngoài bình thường nhưng do <br /> chậm phát triển trí não nên đọc còn chậm và đánh vần từng chữ, tính toán còn <br /> chậm, viết càng chậm. Đi học lại không chuyên cần, thích thì đi học, không <br /> thích thì nghỉ nên giáo viên chủ nhiệm rất vất vả, chất lượng học tập của em  <br /> rất thấp.<br /> ­   Đa   số   giáo   viên   chủ   nhiệm   trong   nhà   trường   chưa   có   nhiều   kinh <br /> nghiệm trong công tác giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật. <br /> ­ Hiệu quả công tác giáo hòa nhập cho trẻ khuyết tật ở một số giáo viên <br /> bộ  môn chưa cao, công tác phối kết hợp với các tổ  chức trong và ngoài nhà  <br /> trường chưa chặt chẽ, chưa năng động.<br /> ­ Đảng và Nhà nước, các cấp ngành chưa có chính sách ưu đãi cụ thể cho  <br /> giáo viên chủ nhiệm có học sinh khuyết tật học hòa nhập.<br /> 3. Nội dung và hình thức của giải pháp<br /> 3.1. Mục tiêu của giải pháp<br /> Giúp giáo viên chủ nhiệm có thêm kinh nghiệm để làm tốt công tác giáo <br /> dục hòa nhập cho trẻ  khuyết tật trong nhà trường. Góp phần nâng cao chất  <br /> lượng giáo giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật, đạt được mục tiêu giáo dục  <br /> và hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị nhà trường đặt ra trong năm học.<br /> Giúp học sinh khuyết tật học hòa nhập có thêm niềm vui, sự hứng khởi  <br /> khi đến lớp, đến trường để cảm nhận được tình yêu thương chia sẻ của cả gia  <br /> đình, thầy cô, bạn bè và cả cộng đồng phần nào giảm bớt thiệt thòi mà các em  <br /> đang phải gánh chịu.<br /> Góp phần tác động đến đến các tổ chức, cá nhân, cộng đồng và xã hội có <br /> sự quan tâm hơn nữa trong công tác giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật,...  <br />      Từ  mục tiêu trên tôi nghiên cứu, đúc kết rút kinh nghiệm giúp học sinh  <br /> khuyết tật chậm phát triển trí tuệ hòa nhập trong trường THCS qua những giải  <br /> pháp, biện pháp cụ thể sau đây: <br /> 3.2. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp<br /> 5<br />  <br /> <br /> <br /> Nhà trường cần thực hiện tốt công tác bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho <br /> đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý về giáo dục hòa nhập học sinh khuyết tật <br /> theo phương thức bồi dưỡng tại chỗ; căn cứ  vào khả  năng, nhu cầu của học <br /> sinh khuyết tật đã được xác định trong sổ  kế  hoạch giáo dục cá nhân và kế <br /> hoạch giáo dục chung, điều chỉnh nội dung chương trình các môn học, phương  <br /> pháp giáo dục và đánh giá kết quả  giáo dục phù hợp đối với từng học sinh  <br /> khuyết tật học hòa nhập trên tinh thần động viên, khích lệ  và ghi nhân s<br /> ̣ ự  tiêń  <br /> ̣ ủa các em; đầu tư thiết bị dạy học, tạo môi trường và điều kiện cơ sở vật <br /> bô c<br /> chất thuận lợi cho học sinh khuyết tật học hòa nhập; là đầu mối để  tập hợp <br /> các nguồn lực cộng đồng hỗ trợ giáo viên, học sinh khuyết tật học tập có hiệu  <br /> quả; tổ chức tiếp nhận học sinh khuyết tật từ Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo  <br /> dục hòa nhập trẻ khuyết tật ra học hòa nhập và tiếp nhận học sinh khuyết tật <br /> lên các cấp học trên (nếu có).<br /> Giáo viên hòa nhập ở lớp là người trực tiếp làm việc hàng ngày với học  <br /> sinh khuyết tật nên có vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ hoạt động học tập, <br /> tham gia các hoạt động phong trào   của học sinh khuyết tật. Đặc biệt, nếu <br /> chúng ta muốn có kết quả tốt hơn thì cần phải tìm hiểu cụ  thể  về  đối tượng  <br /> học sinh, chủ động kiểm tra sự  đáp ứng của học sinh đối với các quy trình và <br /> chương trình giáo dục cho trẻ  khuyết tật để  xây dựng phương pháp giáo dục <br /> phù hợp nhất. Dưới đây là một số  nội dung mà bản thân tôi cho rằng thực sự <br /> cần thiết trong quá trình thực hiện nhiệm vụ giáo dục để giúp học sinh khuyết  <br /> tật chậm phát triển trí tuệ hòa nhập trong nhà trường.<br /> Bước 1. Xác định đối tượng, thực hiện việc đánh giá cho mục đích <br /> phân loại học sinh<br /> Ngay từ  đầu năm, giáo viên chủ  nhiệm xác định đối tượng khuyết tật <br /> học hòa nhập trong lớp mình phụ  trách. Đó là dạng khuyết tật gì? Mức độ <br /> khuyết tật ra sao? Hoàn cảnh của gia đình em đó như thế nào? Những mặt nào  <br /> còn hạn chế và những mặt nào cần giúp đỡ để phát triển hơn?<br /> Bước 2. Lập kế hoạch cụ thể<br /> Sau khi đã xác định được đối tượng trẻ khuyết tật học hòa nhập, tôi lập <br /> kế hoạch cụ thể. Thiết kế chương trình cho học sinh dựa trên khả  năng, mức <br /> độ thực hiện nhiệm vụ học tập và những khó khăn đặc thù của mỗi học sinh,  <br /> xây dựng kế hoạch giáo dục cá nhân cho từng học sinh. Sau mỗi tháng đều có <br /> đánh giá, theo dõi và có biện pháp điều chỉnh bổ sung. Cụ thể cần lưu ý các nội <br /> dung sau:<br /> Thời gian thực hiện:  Cần chỉ  rõ ngày bắt đầu thực hiện và thời hạn <br /> hoàn thành hoạt động. Thông thường, trẻ  khuyết tật cần nhiều thời gian hơn  <br /> để  có thể  lĩnh hội được nhiều hoạt động khác nhau. Điều này liên quan đến <br /> việc phân bổ lượng thời gian để thực hiện một nội dung hoạt động nhằm đạt <br /> đến mục đích giáo dục đã xác định sao cho phù hợp, mang tính khả thi và kích <br /> <br /> <br /> 6<br />  <br /> <br /> <br /> thích hứng thú cả  giáo viên và trẻ. Cần tránh biểu hiện nôn nóng hay quá kì <br /> vọng vào sự tiến bộ của trẻ.<br />           Nội dung hoạt động: Là những hoạt động mà người giáo viên dự  tính <br /> sẽ tiến hành tổ chức để trẻ tham gia và nhằm giúp trẻ đạt mục tiêu. Các hoạt  <br /> động cần được thiết kế  và thực hiện theo trình tự  các bước và điều này liên <br /> quan đến kĩ năng chia nhỏ nhiệm vụ, nội dung thành các bước càng nhỏ  càng <br /> tốt đối với trẻ  khuyết tật. Tuy nhiên, một kĩ năng quan trọng khác là kĩ năng <br /> xây dựng các bước chuyển tiếp bao gồm việc củng cố  kiến thức, kĩ năng đã <br /> đạt được, hình thành kiến thức, kĩ năng mới và chuẩn bị  cho bước phát triển <br /> tiếp theo.<br />           Biện pháp thực hiện và phương tiện liên quan: là những cách thức, <br /> điều kiện để thực hiện hoạt động đó diễn ra và đạt kết quả. Những điều kiện,  <br /> phương tiện đảm bảo thực hiện kế hoạch giáo dục cá nhân bao gồm các dịch  <br /> vụ  đặc biệt cho đối tượng trẻ  khuyết tật khác nhau (máy trợ  thính, chữ  nổi  <br /> Braille, đồ  dùng học tập phù hợp với trẻ  khó khăn về  vận động…), các hoạt <br /> động tập thể  đảm bảo cho trẻ  khuyết tật được tham gia, các môi trường phù  <br /> hợp với khả năng, hứng thú của trẻ…<br />            Người thực hiện:  Là những người giúp trẻ  thực hiện các hoạt động. <br /> Bản kế hoạch cần chỉ rõ người chịu trách nhiệm chính, người hỗ trợ, thời gian  <br /> và công việc cụ thể của từng thành viên.<br />           Kết quả mong đợi: Cần chỉ ra yêu cầu mức độ đạt được. Đối với mỗi <br /> mục tiêu, cần chỉ  rõ những tiêu chí và cách thức đánh giá. Cần lưu ý khi tiến  <br /> hành đánh giá phải xác định rõ mục đích đánh giá là nhằm xác định bước phát <br /> triển tiếp theo cụ thể của trẻ để từ đó có những biện pháp can thiệp giáo dục <br /> kịp thời đáp ứng nhu cầu của trẻ.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 7<br />  <br /> <br /> <br /> <br /> <br />    <br /> <br /> <br /> <br /> <br />       <br /> <br /> 8<br />  <br /> <br /> <br /> <br /> <br />        <br /> <br /> <br /> ­ Lập hồ sơ theo dõi sự tiến bộ của học sinh:<br /> <br /> <br /> <br /> <br />    <br /> <br /> 9<br />  <br /> <br /> <br /> <br /> <br />   <br /> Bước 3. Xây dựng phương pháp, hình thức tổ chức dạy học<br /> Trong quá trình bản thân trực tiếp chủ  nhiệm và giảng dạy bộ  môn Mĩ  <br /> thuật, tôi đã rút ra được một số  kinh nghiệm về dạy học cho học sinh khuyết  <br /> tật học hòa nhập. Cụ thể như sau: <br /> ­ Để giúp học sinh khuyết tật học hòa nhập với lớp mình, trước hết giáo <br /> viên chủ  nhiệm phải nắm vững đặc điểm tâm sinh lí, cá tính, khả  năng, nhu <br /> cầu của em khuyết tật  ở lớp mình. Từ  đó, bố  trí cho những em học sinh khác  <br /> trong lớp cùng phối hợp, giúp đỡ  bạn đặc biệt không vì các em là trẻ  khuyết  <br /> tật mà chúng ta có tâm lý lơ  là, thiếu quan tâm mà chúng ta có thể  giao em  <br /> những công việc thật cụ thể, chi tiết trong khả năng của các em.<br /> ­ Xây dựng mối quan hệ tốt với em. Không định kiến khi em có hành vi  <br /> bất thường. Yêu thương, quan tâm, chăm sóc em thường xuyên, để  em không <br /> cảm thấy bị bỏ rơi và em cảm thấy tự tin hơn. <br /> ­ Tổ chức các hình thức dạy học đa dạng, phù hợp với đối tượng khuyết  <br /> tật của học sinh lớp mình.<br /> Ví dụ: <br /> Đối với em Phạm Thi Phước chậm phát triển trí tuệ thì trong giảng dạy <br /> bộ  môn giáo viên phải vận dụng hết sức linh hoạt, sáng tạo các phương pháp <br /> nhằm giúp trẻ  dễ  hiểu, dễ tiếp thu, dễ  nhớ. Sử dụng tốt tranh  ảnh, mô hình,  <br /> hình vẽ cũng như các hoạt động vui chơi giúp trẻ  nắm và nhớ  kiến thức. Sau <br /> khi hướng dẫn chung cho học sinh cả  lớp, tôi thường dành một vài phút để <br /> <br /> 10<br />  <br /> <br /> <br /> kiểm tra, nhắc nhở để giúp em củng cố kiến thức thường xuyên, liên tục, nhắc <br /> đi nhắc lại nhiều lần những kiến thức đã học để em khắc sâu hơn. Thường thì <br /> tôi hay kiểm tra lại kiến thức bằng những câu đố  vui hoặc mô hình trực quan <br /> mang tính nhẹ  nhàng vừa học vừa chơi. Tránh những yêu cầu quá mức gây <br /> căng thẳng,  ức chế  thần kinh cho em. Trường hợp thấy các em căng thẳng <br /> trong giờ học thì hỏi một câu hỏi mở (hoặc câu hỏi vui) để em thoải mái hơn.  <br /> ­  Điều chỉnh nội dung chương trình, thời gian giữa học và nghỉ ngơi thư <br /> giãn phù hợp với khả năng của em. <br /> ­ Tạo môi trường thuận lợi để  em có thể  tham gia dễ  dàng. Khuyến <br /> khích em tham gia các hoạt động vui chơi bổ ích.<br /> ­ Phần lớn học sinh không thích những hình phạt đặc biệt là hình phạt  <br /> liên quan đến xức phạm thân thể. Vậy nên, đối với học sinh khuyết tật chúng <br /> ta lại càng cần hạn chế điều này.<br /> Bước 4. Chú trọng rèn luyện kĩ năng sống<br /> Trẻ khuyết tật từ lúc sinh ra đến lúc trưởng thành trải qua rất nhiều giai  <br /> đoạn phát triển khó khăn. Do trẻ  có những đặc điểm tâm sinh lí không thuận <br /> lợi, quá trình nhận thức bị  suy giảm làm cho trẻ  khó khăn trong việc lĩnh hội  <br /> các kiến thức cơ bản và vận dụng những kiến thức đó vào cuộc sống. Để giúp  <br /> em hòa nhập vào cuộc sống cộng đồng, chúng ta cần dạy và rèn luyện một số <br /> kĩ năng đơn giản phù hợp với nhu cầu của bản thân các em:<br /> ­ Rèn luyện kĩ năng tự  chăm sóc bản thân: Học sinh khuyết tật khi học  <br /> những kĩ năng tự phục vụ  bản thân gặp nhiều khó khăn. Cho nên dạy các em  <br /> các kĩ năng này cần: <br /> + Hướng dẫn từng thao tác nhỏ trong mỗi hoạt động.<br /> + Cho em nhìn, quan sát rồi mới thực hiện.<br /> + Thực hiện nhiều lần để em nhớ.<br /> + Trong quá trình em thực hiện phải chú ý theo dõi và trợ  giúp khi cần  <br /> thiết. Nếu em chưa thực hiện được phải hướng dẫn lại rất cụ  thể  theo từng  <br /> bước từ đơn giản đến phức tạp.<br /> ­ Giao tiếp là hoạt động trao đổi các thông tin giữa người này với người<br /> khác hoặc giữa một người với nhiều người. Trẻ em khuyết tật gặp nhiều khó <br /> khăn trong giao tiếp: các em không hẳn không hiểu hết lời nói, khi truyền đạt <br /> thì nói không rõ hoặc nói không hết ý của mình, rụt rè trong giao tiếp.<br /> Vì vậy, cần rèn luyện cho em những kĩ năng trong giao tiếp:<br /> + Kĩ năng lắng nghe<br /> + Kĩ năng nghe hiểu<br /> + Kĩ năng biểu đạt<br /> <br /> <br /> 11<br />  <br /> <br /> <br /> Để giao tiếp đạt kết quả cao cần chú ý: Cần tôn trọng nhu cầu của em;  <br /> động viên khích lệ  và khen ngợi em; chăm chú lắng nghe khi chuyện trò với  <br /> em; lựa chọn cách nói hợp với đặc điểm của em; kết hợp giữa lời nói và cử chỉ <br /> điệu bộ để tạo ra sự hấp dẫn;   luôn vui vẻ hòa nhã trong giao tiếp để tạo tâm <br /> thế thoải mái cho em một cách tự nhiên.<br /> Cụ  thể  đối với em Phước, em chỉ có thể  nói, viết những từ  đơn âm, từ <br /> ngắn em gặp rất nhiều khó khăn đối với những từ đa âm, từ dài, câu dài. Thậm  <br /> chí, em còn gặp khó khăn trong việc ghi nhớ  tên bạn bè cũng như  thầy cô bộ <br /> môn trong lớp, cho nên trong quá trình giáo dục, tôi thường dành thêm thời gian <br /> vào các tiết sinh hoạt lớp… phối hợp với giáo viên bộ môn Ngữ văn để hướng <br /> dẫn thêm cho em tập đọc, đi từ mức độ dễ và tăng dần độ khó, độ dài của văn  <br /> bản.<br /> ­ Rèn kĩ năng thích  ứng: Học sinh có khuyết tật nhận thức chậm không <br /> đầy đủ  lại yếu trong nhận xét sự  kiện, sự  việc, quá trình định hướng điều <br /> khiển nên khi chuyển sang môi trường hoàn cảnh mới lạ các em gặp nhiều khó <br /> khăn để thích ứng. Trong quá trình giáo dục cần rèn luyện cho các em:<br /> + Làm quen thích nghi với môi trường hoàn cảnh mới.<br /> + Luyện cho các em có khả năng xác định những đức tính, đạo đức, thái <br /> độ theo chuẩn mực của tập thể, của xã hội để phù hợp với lối sống.<br /> + Biết  thông cảm với người khác, biết cách đặt mình vào vị  trí của <br /> người khác; hiểu và coi hoàn cảnh của người khác như  của chình mình và tìm <br /> ra cách giảm bớt gánh nặng bằng cách chia sẻ  với nhau tránh định kiến mặc <br /> cảm.<br /> + Biết điều chỉnh hành vi, hoạt động phù hợp với qui tắc đạo đức lối <br /> sống trong những trường hợp xung đột phải thương lượng là chính. Không nên <br /> dùng bạo lực và luôn có lòng tự trọng.<br /> Bước 5. Làm tốt công tác thông tin hai chiều trong nhà trường, với <br /> giáo viên bộ môn, cha mẹ học sinh … để tìm ra biện pháp hỗ trợ giáo dục <br /> tốt nhất<br /> Ngay từ  đầu năm học, sau khi có đầy đủ  hồ  sơ  liên quan đến học sinh  <br /> khuyết tật, tôi chủ  động hoàn thành báo cáo về  lãnh đạo nhà trường để  nhà <br /> trường công khai trong cuộc họp Hội đồng sư  phạm để  toàn thể  cán bộ, giáo <br /> viên nhân viên được biết và cùng phối hợp thực hiện.<br /> Giáo viên chủ nhiệm cần tạo điều kiện hình thành mối quan hệ tốt đẹp <br /> giữa giáo viên bộ  môn và học sinh khuyết tậ   để  tạo  được sự  thông cảm,  <br /> thương yêu, đối xử  công bằng, tôn trọng các em. Thống nhất kế  hoạch và <br /> chương trình giáo dục đối với học sinh khuyết tật.<br /> Sau đó trong cuộc họp cha mẹ  học sinh đầu năm tôi tế  nhị, chủ  động <br /> nắm bắt thêm thông tin từ gia đình để  có cơ  sở  xây dựng kế  hoạch mang tính <br /> khả  thi nhất. Thường xuyên thông tin về  tình hình học tập và rèn luyện của <br /> 12<br />  <br /> <br /> <br /> học sinh thông qua trao đổi trực tiếp, thông qua điện thoại hoặc gửi sổ  liên <br /> lạc…<br /> Chủ động nhắc nhở đội ngũ cán bộ lớp hiểu, cảm thông và chia sẻ công  <br /> việc, giúp giáo viên chủ  nhiệm quan tâm theo dõi bạn, báo cáo thông tin kịp <br /> thời về cho tôi để kịp thời nắm bắt và xử lý thông tin.<br /> <br /> <br /> <br /> Bước 6. Xây dựng môi trường sinh hoạt, học tập thân thiện   <br /> Tổ  chức cho học sinh học hòa nhập cùng lớp học bình thường và được <br /> học tất cả  các môn như  các bạn học sinh khác (trừ  một số  trường hợp đặc  <br /> biệt). <br /> Xây dựng tập thể lớp có ý thức trách nhiệm, tinh thần  đoàn kết thương <br /> yêu giúp đỡ  nhau. Động viên mọi thành viên trong lớp phải có tinh thần trách <br /> nhiệm, giúp đỡ, tạo điều kiện cho các em cùng tham gia vui chơi.   <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Em Phạm Thi Phước (đứng đầu hàng)  tham gia thi kéo co cùng các bạn trong  <br /> lớp 6A3 trong hội Khỏe Phù Đổng cấp trường<br /> <br /> <br /> 13<br />  <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Giáo viên cũng như các bạn cùng lớp luôn phải chú ý động viên khuyến <br /> khích kịp thời khi em hoàn thành được một nhiệm vụ, công việc đơn giản so <br /> với trẻ bình thường khác. Xây dựng chương trình  Vòng tay bè bạn ngay từ đầu <br /> năm học để tạo ra bầu không khí thân mật, thương yêu giúp đỡ em như: nhóm <br /> bạn cùng học  ở  nhà, nhóm cùng đi học, nhóm học trên lớp, nhóm cùng vui  <br /> chơi. Cùng tìm hiểu đặc điểm bệnh tật của em, để có hướng giúp đỡ khi em bị <br /> đau  ốm.  Yêu thương, quan tâm chăm sóc em thường xuyên để  cho em cảm <br /> thấy không bị bỏ rơi và đem lại cảm giác an toàn cho em.  <br /> <br /> <br /> <br /> <br />           <br /> Giáo viên chủ nhiệm lớp tặng quà của tập thể lớp <br /> cho em Phạm Thi Phước nhân dịp Tết Nguyên đán<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 14<br />  <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Em Phạm Thi Phước cùng  các bạn trong lớp 6A3 tham gia<br />  Hội thi nghi thức đội cấp trường<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Thầy Đặng Văn Sơn ­ Phó hiệu trưởng  nhà trường đến dự giờ thăm lớp<br /> <br /> <br /> Kết hợp với các bạn bè động nghiệp để theo dõi, giúp đỡ các em như <br /> Tổng phụ trách, giáo viên dạy bộ môn.  Kết hợp với phụ huynh học sinh để <br /> cùng nhau đưa ra biện pháp tối ưu nhất tạo điều kiện cho em sống, học tập tại <br /> cộng đồng. <br /> 15<br />  <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Em Phạm Thi Phước tham gia hoạt động nhóm cùng  các bạn trong lớp 6A3 <br />  <br /> Quan trọng nhất là người giáo viên chủ  nhiệm có học sinh khuyết tật <br /> học hòa nhập phải có TÂM của người thầy, phải là người cha người mẹ thứ <br /> hai của em.<br /> Bước 7. Đánh giá học sinh khuyết tật học hòa nhập<br /> Đối với học sinh khuyết tật học hòa nhập (theo chương trình giáo dục  <br /> chung với những học sinh bình thường), giáo viên tuyệt đối không được máy <br /> móc   dựa   vào   khung   chuẩn   của   học   sinh   bình   thường   mà   phải   điều   chỉnh <br /> chương trình, kế  hoạch dạy học và nội dung học vừa sức với các em. Việc  <br /> đánh giá cũng phải linh hoạt theo nguyên tắc động viên, khuyến khích sự  nỗ <br /> lực và sự tiến bộ của học sinh là chính; đảm bảo quyền được chăm sóc và giáo  <br /> dục của tất cả  học sinh. Trong đó, chú trọng đến sự  tiến bộ  trong việc rèn  <br /> luyện các kỹ  năng như: kỹ  năng cá nhân (tự  phục vụ, tự  quản, tự  học...); kỹ <br /> năng xã hội (giao tiếp, hợp tác...); kỹ  năng nhận thức, tư duy…; khả năng hòa <br /> nhập đối với từng đối tượng cụ thể.<br /> Cụ  thể, nếu học sinh khuyết tật đáp  ứng được yêu cầu chương trình <br /> giáo dục chung thì được đánh giá như đối với học sinh bình thường, tùy trường <br /> hợp cụ thể có thể giảm nhẹ yêu cầu về nội dung đánh giá. Khi kiểm tra, đánh <br /> giá định kỳ  thì có thể  giảm số  lượng bài kiểm tra, tăng thời gian làm bài, hạ <br /> thấp mức độ yêu cầu (nhưng phải đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng theo quy <br /> định), không cần kiến thức nâng cao, có thể  cho nợ  kết quả  đánh giá và thực <br /> 16<br />  <br /> <br /> <br /> hiện việc đánh giá bổ  sung vào thời điểm thích hợp. Bên cạnh đó, giáo viên  <br /> cũng nên sử dụng nhiều phương pháp, hình thức đánh giá chứ không nhất thiết <br /> phải làm bài kiểm tra. Chẳng hạn như: làm bài tập, quan sát, theo dõi, vấn đáp, <br /> đánh giá qua sản phẩm thay thế...  Các hình thức đánh giá phải được ghi nhận <br /> trong học bạ của học sinh. Đối với đối tượng học sinh này, chúng ta vẫn căn  <br /> cứ vào hồ sơ học sinh và kết quả đánh giá để xét hoàn thành chương trình lớp  <br /> học, hoàn thành chương trình THCS vào cuối năm học và ghi vào học bạ.<br /> Đối với những học sinh khuyết tật học hòa nhập không đáp  ứng được <br /> yêu cầu chương trình giáo dục chung thì việc đánh giá dựa trên kế hoạch giáo  <br /> dục cá nhân đã được xây dựng từ đầu năm học và sự tiến bộ của học sinh. Kết  <br /> quả  đánh giá không tính vào kết quả  học tập chung của lớp nhưng được ghi <br /> nhận thành tích cho giáo viên bằng sự tiến bộ của học sinh đó.<br /> Một số lưu ý cần thiết trong quá trình thực hiện:<br /> ­ Phát hiện những điểm tiến bộ hằng ngày của em để động viên kịp thời,  <br /> khích lệ và có biểu dương trước lớp, gây hứng thú cho em tham gia học tập tốt <br /> hơn.<br /> ­ Tuyệt đối không chê bai, mắng nhiếc trước tập thể khi em không theo <br /> kịp bạn bè hay khi em phạm lỗi.   <br /> <br /> Bước 8. Công tác tổng hợp,  lưu trữ hồ sơ của học sinh khuyết tật<br /> Giáo viên làm công tác chủ nhiệm có học sinh khuyết tật hòa nhập cần <br /> chủ  động tham gia đầy đủ  các đợt tập huấn, chuyên đề  về  công tác giáo dục  <br /> học sinh khuyết tật hòa nhập, nghiên cứu kĩ các văn bản liên quan; phối hợp  <br /> với giáo viên bộ môn để thực hiện tốt công tác báo cáo, lưu trữ hồ sơ theo quy  <br /> định. Tối thiểu phải có những loại hồ sơ sau đây:<br /> Hồ sơ giáo dục dành cho học sinh khuyết tật bao gồm: <br /> ­ Sổ theo dõi chăm sóc sức khỏe;<br /> ­ Kế hoạch học tập cá nhân;<br /> ­ Bài làm, bài tập kiểm tra;<br /> ­ Học bạ;<br /> ­ Giấy khai sinh;<br /> ­ Giấy chứng nhận hoàn thành cấp học, bằng tốt nghiệp, chứng chỉ học  <br /> tập, học nghề;<br /> ­ Các loại giấy tờ khác...<br /> Giáo viên bộ môn, giáo viên chủ nhiệm có trách nhiệm ghi chép, bổ sung <br /> và lưu giữ  đầy đủ, trung thực các thông tin về  quá trình phát triển của người  <br /> khuyết tật trong thời gian học tập tại nhà trường.<br /> <br /> <br /> 17<br />  <br /> <br /> <br /> Khi học sinh khuyết tật có sự  thay đổi lớp, trường, cấp học hoặc hình <br /> thức giáo dục, nhà trường hoặc cơ  sở  cũ có trách nhiệm bàn giao hồ  sơ  đến <br /> trường, lớp hoặc cơ sở giáo dục mới.<br /> Những thông tin cá nhân về  người khuyết tật chỉ  được cung cấp cho <br /> những người có trách nhiệm.<br /> <br /> <br /> <br /> <br />  <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 18<br />  <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 4. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp<br /> Các biện pháp, giải pháp nêu trên có một vai trò quan trọng, tác động qua  <br /> lại hữu ích góp phần giúp giáo viên chủ  nhiệm làm tốt công tác giáo dục hòa <br /> nhập cho trẻ  khuyết tật.  Giáo viên chủ  nhiệm lớp cần chủ   động nắm bắt <br /> thông tin kịp thời, sát thực để    xác định đối tượng học sinh khuyết tật,   thực <br /> hiện chính xác việc đánh giá phân loại dạng khuyết tật của học sinh để từ  đó  <br /> xây dựng kế hoạt động giáo dục hoà nhập cho học sinh khuyết tật ngay từ đầu <br /> năm học. Phối hợp với giáo viên bộ  môn để  thực hiện điều chỉnh nội dung, <br /> phương pháp, đồ  dùng dạy học... một cách linh hoạt, phù hợp với học sinh <br /> khuyết tật; tổ chức khảo sát khả năng, nhu cầu của học sinh để  ra quyết định <br /> giảm nhẹ yêu cầu học tập cho các em; thực hiện một cách linh hoạt tránh tình <br /> trạng nguyên tắc, cứng nhắc thiếu tình yêu thương, thường xuyên báo cáo kết <br /> quả  với ban Giám hiệu để  tranh thủ  sự  giúp đỡ  của lãnh đạo nhà trường tạo  <br /> điều kiện quản lý lớp học tốt hơn... Nhà trường phải  thực sự là nơi giúp đỡ, <br /> khơi gợi tiềm năng, tạo điều kiện học tập theo các hướng khác nhau cho các <br /> chủ  nhân tương lai của xã hội. Làm được điều đó, chúng ta sẽ  giúp mỗi học  <br /> sinh tỏa sáng và thành công trong cuộc sống của chúng.<br /> Muốn phát huy giáo viên chủ nhiệm làm tốt công tác giáo dục hòa nhập  <br /> cho trẻ khuyết tật, thì nhà trường, cha mẹ học sinh và các tổ chức xã hội trong <br /> và ngoà nhà trường phải chủ  động thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao <br /> nhận thức pháp lí và nhận thức xã hội cho đội ngũ giáo viên, cha mẹ học sinh  <br /> bằng cách tạo điều kiện về  mọi mặt: quan tâm, giúp đỡ, động viên giáo viên <br /> kịp thời, bởi yếu tố quan trọng sử dụng các biện pháp, giải pháp và quyết định <br /> <br /> 19<br />  <br /> <br /> <br /> hiệu quả công tác giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật là người giáo viên chủ <br /> nhiệm. Giáo viên chủ nhiệm cần chú trọng  phát huy công tác phối hợp,  thông <br /> tin hai chiều trong nhà trường, với giáo viên bộ  môn, cha mẹ  học sinh … để <br /> tìm ra biện pháp hỗ trợ giáo dục tốt nhất. Cha mẹ học sinh cần được nâng cao  <br /> nhận thức   về  vấn đề  nhận diện dạng khuyết tật, chăm sóc ­ giáo dục trẻ <br /> khuyết tật, tránh tình trạng chán nản, mặc kệ, thiếu sự  quan tâm, thiếu tình  <br /> yêu thương cũng như sự phối hợp với nhà trường và xã hội.<br /> Tóm lại, để  góp phần nâng cao chất lượng công tác giáo dục hòa nhập  <br /> trẻ khuyết tật rất cần sự hỗ trợ quan trọng của lực lượng giáo viên các trường  <br /> có học sinh hòa nhập, của nhân viên hỗ  trợ, sự phối hợp tích cực của quản lý  <br /> các trường cũng như  cha mẹ  học sinh, của các đoàn thể, xã hội, trong đó sự <br /> năng động sáng tạo của các em học sinh khuyết tật trong qúa trình học tập thì <br /> công tác giáo dục học sinh khuyết tật trong các nhà trường mới thực sự có hiệu <br /> quả.<br /> 5. Kết quả  khảo nghiệm, giá trị  khoa học của vấn đề  nghiên cứu,  <br /> phạm vi và hiệu quả ứng dụng<br /> Sau khi tôi cùng các đồng nghiệp đã thực hiện các biện pháp trên, tôi  <br /> thấy hầu hết các em khuyết tật học hòa nhập có tiến bộ  nhiều về  mọi mặt,  <br /> không còn mặc cảm trước bạn bè, sống cởi mở, hòa đồng hơn. <br /> Các em đã tự thể hiện mình qua các hoạt động học tập, vui chơi và đặc <br /> biệt về học tập các em tiến bộ rõ rệt.<br />  Cụ thể cuối học kì II:<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 20<br />  <br /> <br /> <br /> <br /> <br />          <br /> <br /> Giá trị khoa học:<br /> Nhờ hiểu rõ thực trạng, nguyên nhân và những giải pháp, biện pháp nêu <br /> trên mà chất lượng giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết  tật được nâng cao hơn.  <br /> Tóm lại, giáo viên chủ  nhiệm giữ vai trò rất quan trọng, làm tốt công tác giáo  <br /> dục hòa nhập cho trẻ  khuyết tật sẽ  góp phần nâng cao chất lượng giáo dục <br /> toàn diện cho học sinh, hoàn thành mục tiêu giáo dục mà Đảng, Nhà nước và <br /> nhiệm vụ năm học nhà trường đề ra. Giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật là  <br /> một   vấn   đề   rất   cần   được   sự   quan   tâm   nhiều   tổ   chức   trong   và   ngoài   nhà <br /> trường, nhưng thành tố quyết định nhiều nhất giúp học sinh tiến bộ, phát triển  <br /> dần nhân cách toàn diện cả về tinh thần lẫn thể chất là giáo viên chủ nhiệm.  <br /> Chúng ta vẫn nhận thức sâu sắc rằng, công tác giáo dục hòa nhập học <br /> sinh khuyết tật là một việc làm hết sức khó khăn, vất vả, ngoài việc điều <br /> chỉnh, lựa chọn những kiến thức, phương pháp, hình thức dạy học, đánh giá  <br /> phù hợp với từng loại đối tượng trẻ khuyết tật, đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị <br /> phù hợp từng loại tật, còn cần có một tấm lòng yêu thương, một sự  kiên trì <br /> nhẫn nại, chăm chút từng ngày, từng giờ, trân trọng từng sự  tiến bộ, dù nhỏ, <br /> của các em. Nghĩa là, đòi hỏi cần có một tấm lòng, cái tâm ở mỗi một cán bộ <br /> quản lý, giáo viên nhất là giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn.<br /> <br /> 21<br />  <br /> <br /> <br /> <br />   III. PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ<br /> 1. Kết luận<br /> Từ sáng kiến kinh nghiệm này tôi mong rằng sẽ có nhiều giáo viên học <br /> hỏi được thêm kinh nghiệm giáo dục trẻ khuyết tật và ngày càng học hỏi trau <br /> dồi tri thức góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ nói chung và <br /> chăm sóc giáo dục trẻ khuyết tật nói riêng.<br /> Tuy nhiên với thời gian không nhiều và tài liệu tham khảo chưa được <br /> phong phú chắc chắn rằng đề  tài này còn có những thiếu sót, hạn chế mà bản  <br /> thân tôi không phát hiện ra. Để  đề  tài này thực sự  hoàn thiện và có hiệu quả <br /> cao hơn tôi mong rằng các bạn sẽ có những ý kiến đóng góp xây dựng và chỉnh <br /> sửa sau khi đã đọc và nghiên cứu kĩ đề tài.<br /> 2. Kiến nghị <br /> Để  cho việc giáo dục hòa nhập trẻ  khuyết tật trong trường THCS đạt <br /> kết quả cao, tôi có một số đề nghị như sau:<br /> * Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện:<br /> ­ Có những văn bản hướng dẫn chỉ đạo, đảm bảo chế  độ  cho giáo viên <br /> dạy ở những lớp có học sinh học hoà nhập, học sinh chuyên biệt theo quy định <br /> của các văn bản cấp trên.<br /> ­ Tăng cường công tác tổ  chức tập huấn, chuyên đề  cho đội ngũ cán bộ <br /> quản lý, giáo viên về công tác giáo dục hoà nhập cho học sinh khuyết tật học  <br /> hoà nhập.<br />  * Nhà trường:<br /> ­ Cần quan tâm hơn nữa đến các lớp có học sinh khuyết tật để  đưa ra <br /> những biện pháp, phương pháp giáo dục hiệu quả.<br /> ­ Trang bị  thêm tài liệu, sách tham khảo về  công tác giáo dục hòa nhập <br /> để giáo viên chủ động tham khảo.<br /> ­ Làm tốt công tác giáo dục tư  tưởng, công tác xã hội hóa giáo dục để <br /> góp phần nâng cao chất lượng hào nhập giáo dục trong nhà trường.<br /> * Giáo viên:<br /> ­ Tích cực chủ động tham gia các buổi tập huấn, chuyên đề  về công tác <br /> giáo dục hoà nhập cho học sinh khuyết tật học hoà nhập.<br /> ­ Linh hoạt trong quá trình giáo dục, đánh giá học sinh tham gia học hòa <br /> nhập trong nhà trường. Hoàn thành đầy đủ các loại hồ sơ minh chứng theo quy  <br /> định.<br /> Trên đây chỉ  là một vài kinh nghiệm của bản thân trong việc giáo dục <br /> học sinh khuyết tật hòa nhập trong trường THCS, cụ thể tại trường THCS Lê <br /> Đình Chinh. Với những kết quả đạt được ban đầu còn khiêm tốn nhưng cũng <br /> đã góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc ­ giáo dục trẻ đặc biệt là học sinh <br /> 22<br />  <br /> <br /> <br /> khuyết tật, từng bước xây dựng nhà trường ngày càng phát triển, được chính <br /> quyền nhân dân và cha mẹ học sinh tin tưởng.  Mặc dù bản thân đã rất cố gắng <br /> nhưng do thời gian nghiên cứu và thực nghiệm chưa nhiều nên không tránh  <br /> khỏi thiếu sót rất mong được sự đóng góp ý kiến của các cấp lãnh đạo và đồng <br /> nghiệp để  bản thân có thể hoàn thiện thêm một số  nội dung, giải pháp nhằm <br /> góp phần vào thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc và giáo dục học sinh khuyết tật  <br /> hòa nhập hiện nay.<br /> Xin chân thành cảm ơn.       <br /> Người viết<br /> <br /> <br /> <br /> <br />   Nguyễn Thị Kim Yến<br /> <br /> <br /> NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ <br /> CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC CẤP TRƯỜNG <br /> ……………………………………………………………………………………………………<br /> ……………………………………………………………………………………………………<br /> ……………………………………………………………………………………………………<br /> …………………………………………………………………………………………………… <br /> <br /> CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ <br /> CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC PHÒNG GIÁO DỤC ­ ĐÀO TẠO HUYỆN <br /> ……………………………………………………………………………………………………<br /> ……………………………………………………………………………………………………<br /> ……………………………………………………………………………………………………<br /> ……………………………………………………………………………………………………<br /> ……………………………………………………………………………………………………<br /> ……………………………………………………………………………………………………<br /> ……………………………………………………………………………………………………<br /> <br />                                        <br /> <br /> 23<br />  <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> <br /> <br /> TT Tên tác giả Tên tài liệu tham khảo Nhà xuất bản<br /> <br /> Giáo dục hòa nhập trẻ <br /> 01 Lã Thị Bắc Lý khuyết tật lứa tuổi  Đại học sư phạm<br /> THCS<br /> <br /> 24<br />  <br /> <br /> <br /> <br /> Trần Thị Minh  Quản lí hành vi của trẻ <br /> 02 Đại học sư phạm<br /> Thành khuyết tật trí tuệ<br /> <br /> Can thiệp sớm cho trẻ <br /> 03 Trần Thị Thiệp Đại học sư phạm<br /> khuyết tật<br /> <br /> Giáo trình quản lí<br /> 04 Nguyễn Xuân Hải Đại học sư phạm<br />  giáo dục hòa nhập<br /> <br /> Thông tin từ một số website trên mạng internet<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> MỤC LỤC<br /> <br /> Mục Tiêu đề các phần Trang<br /> <br /> PHẦN I.  PHẦN MỞ ĐẦU 1<br /> <br /> <br /> 25<br />  <br /> <br /> <br /> <br /> 1 Lí do chọn đề tài 1<br /> <br /> 2 Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài 2 <br /> <br /> 3 Đối tượng nghiên cứu  2   <br /> <br /> 4 Giới hạn của đề tài  2 <br /> <br /> 5 Phương pháp nghiên cứu  3 <br /> <br /> PHẦN II. PHẦN NỘI DUNG 3<br /> <br /> 1 Cơ sở lí luận 3<br /> <br /> 2 Thực trạng  4  <br /> <br /> 3 Nội dung và hình thức của giải pháp. 4<br /> <br /> 4 Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp 17<br /> <br /> 5 Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề  18<br /> nghiên cứu, phạm vi và hiệu quả ứng dụng<br /> <br /> PHẦN III. KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ 19<br /> <br /> 1 Kết luận 19<br /> <br /> 2 Kiến nghị 19<br /> <br /> Nhận xét đánh giá của Hội đồng khoa học 20, 21<br /> <br /> Tài liệu tham khảo 22<br /> <br /> Mục lục 23<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 26<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2